Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 24/7/2017

  • |
T5g.org.vn - ​Bộ trưởng Bộ Y tế tri ân các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ ở Hà Tĩnh; Sốt xuất huyết tăng chóng mặt từng ngày, tái diễn cảnh nằm ghép; 50 gia đình có con mắc sùi mào gà kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Y tế...

 

Bộ trưởng Bộ Y tế tri ân các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ ở Hà Tĩnh

http://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-tri-an-cac-gia-dinh-thuong-binh-gia-dinh-liet-sy-o-ha-tinh-n134328.html

Ngày 23/7, 1.000 người dân là thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh- người có công với cách mạng xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên) và xã Đồng Lộc (huyện Can Lộc) đã được thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Ngày 23/7, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến dự chương trình khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sỹ tại xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên), xã Đồng Lộc (huyện Can Lộc)- tỉnh Hà Tĩnh. Chương trình do Bộ Y tế, Bệnh viện K TW, BVĐK Hà Tĩnh, Hội Liên hiệp thanh niên và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Nhân dịp này, Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn công tác của Bộ Y tế cùng các thầy thuốc trẻ, lãnh đạo ngành Y tế Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc đã đến dâng hương tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập tại khu mộ, xã Cẩm Hưng- huyện Cẩm Xuyên và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc- huyện Can Lộc.

Tham gia chương trình có 30 y, bác sỹ đến từ Bệnh viện K TW và 20 y, bác sỹ của BVĐK Hà Tĩnh. Tại hai xã này, Đoàn đã khám, cấp thuốc miễn phí và trao quà cho 1.000 người dân ở xã Cẩm Hưng, xã Đồng Lộc thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng với trị giá khoảng 600 triệu đồng.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Cẩm Xuyên là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có rất nhiều thế hệ đã hy sinh tuổi xuân và cống hiến sức lực cho sự nghiệp nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước. Hoạt động khám chữa bệnh, tặng quà của các thầy thuốc trẻ nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ tri ân sâu sắc với các thế hệ cha, anh, những người có công với cách mạng.

Cấp phát thuốc miễn phí cho các thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh và người có công xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh với truyền thống uống nước, nhớ nguồn, trong thời gian qua ngành y tế luôn có nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa như tham mưu xấy dựng chính sách, ban hành chính sách liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho người có công, đối tượng chính sách, xây nhà tình nghĩa, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tặng quà, cấp phát thuốc…

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, chính sách của ngành y tế sắp tới, ngoài việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành y tế tập trung cho chiến lược phòng bệnh là chính, phát hiện bệnh sớm để giúp người dân giảm gánh nặng kinh tế do bệnh tật gây ra và kéo dài tuổi thọ đúng nghĩa cho người dân. Đồng thời ngành y tế cũng đang nỗ lực tìm mọi giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và cố gắng không để người dân không có tiền không được khám chữa bệnh.

"Do đó, rất mong chính quyền các cấp và ngành y tế địa phương quan tâm đầu tư nâng cao năng lực cho y tế cơ sở để phục vụ người dân. Đặc biệt, quan tâm vận động người dân mua thẻ bảo hiểm y tế để được hưởng quyền lợi trong khám chữa bệnh, đảm bảo về tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao 10 suất quà cho các mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ ở trên địa bàn xã Cẩm Hưng. Trò chuyện với các mẹ và vợ liệt sĩ, Bộ trưởng đã bày tỏ lòng tri ân và động viên các mẹ, vơ liệt sĩ giữ gìn sức khỏe.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến động viên và tặng  104 suất quà cho các bệnh nhân ung thư đang được chăm sóc, điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh. Làm việc với cán bộ chủ chốt của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ với những khó khăn của bệnh viện trong công tác tuyển dụng nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng yêu cầu bệnh viện tiếp tục nâng cao công tác khám chữa bệnh, đẩy mạnh đảm bảo chất lượng bệnh viện nói chung, vấn đề chống nhiễm khuẩn bệnh viện nói riêng. Trước đó, ngày 22/7, tại Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến dâng hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Khu di tích Thành cổ Quảng Trị. Nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao tặng trang thiết bị y tế cho Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Trị.

Cũng trong ngày 22/7, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến dâng hương tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Sốt xuất huyết tăng chóng mặt từng ngày, tái diễn cảnh nằm ghép

http://laodong.com.vn/suc-khoe/sot-xuat-huyet-tang-chong-mat-tung-ngay-tai-dien-canh-nam-ghep-685910.bld

http://infonet.vn/phu-nu-mang-thai-nguoi-gia-cung-oan-minh-voi-dich-sot-xuat-huyet-post232718.info

Số ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước tăng khoảng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016, với 57.492 ca, 15 người tử vong. Đáng lưu ý, các tỉnh miền Bắc năm nay trở thành điểm nóng của sốt xuất huyết, tăng 736% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các bệnh viện ở Hà Nội, tình trạng quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết đang diễn ra. So với các địa phương khác, 6 tháng đầu năm, số bệnh nhân sốt xuất huyết ở miền Bắc chưa phải cao nhất, song tốc độ gia tăng nhanh kỷ lục và được các chuyên gia y tế đánh giá là bất thường.

Tại Hà Nội đã ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong do sốt xuất huyết. Ca tử vong gần đây nhất là bệnh nhân nam 54 tuổi tại Giáp Bát, quận Hoàng Mai, tử vong do sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết, nâng tổng số bệnh nhân tử vong do dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội lên 3 ca. Trước đó, một bệnh nhân 51 tuổi (trú tại phố Vạn Phúc, phường Cống Vị, quận Ba Đình) được xác định sốt xuất huyết trên nền bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp…, nhập viện muộn. Sau hai ngày điều trị, bệnh nhân đã tử vong do xuất huyết não.

Tại BV Bạch Mai, TS.BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm - cho biết: Dịch sốt xuất huyết hiện đang rất căng thẳng trên cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Tại BV Bạch Mai, trung bình mỗi ngày Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, trong đó khoảng 20 bệnh nhân sốt xuất huyết nặng phải nhập viện điều trị nội trú. Phòng bệnh cũng trong tình trạng quá tải, bệnh nhân phải nằm 2-3 người/giường.

Hiện miền Bắc có số lượng bệnh nhân tăng nhanh do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng diện rộng xen kẽ các đợt mưa là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Bên cạnh đó, tình hình đô thị hóa, mật độ dân cư tăng cao với biến động di dân lớn, nhiều nhà trọ, công trường xây dựng trong khi điều kiện vệ sinh kém, làm gia tăng các ổ chứa nước đọng tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng. Mặt khác, người dân chưa chủ động phối hợp trong việc xử lý môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi; một số nơi vẫn từ chối hợp tác với chính quyền và cán bộ y tế…

Sốt xuất huyết tăng chóng mặt từng ngày, tái diễn cảnh nằm ghép ảnh 6

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, khoảng 2 tuần trở lại đây số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh, với hơn 200 bệnh nhân khám mỗi ngày, tỉ lệ nhập viện 10 – 20%. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng 4 lần và nhiều ca diễn biến nặng.

 

50 gia đình có con mắc sùi mào gà kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Y tế

http://laodong.com.vn/suc-khoe/50-gia-dinh-co-con-mac-sui-mao-ga-keu-cuu-len-bo-truong-bo-y-te-685816.bld

Lúc đầu, những gia đình này chỉ muốn giấu việc con bị bệnh sùi mào gà, vì lo lắng cho tương lai của con, sợ mọi người biết sẽ dè bỉu, ái ngại. Nhưng vì muốn đòi lại công bằng, ngày 23.7 họ đã cùng đồng thuận làm đơn kêu cứu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Vụ việc hơn 70 cháu ở Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nhiễm sùi mào gà đều có sự trùng hợp là nong tách bao quy đầu tại phòng khám chui của bà Hoàng Thị Hiền (ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Bệnh viện Da liễu Trung ương nghi ngờ nguồn lây từ sự chăm sóc y tế không đảm bảo điều kiện vệ sinh khi loại bỏ khả năng các cháu lây sùi mào gà từ bố mẹ. Vì qua kiểm tra, xét nghiệm bố mẹ các cháu đều không mắc bệnh. Tuy nhiên, hiện y sĩ Hiền chối bỏ trách nhiệm, đổ cho gia đình các cháu bé chăm sóc không vệ sinh, do đóng bỉm kém chất lượng nên làm các cháu mắc bệnh. Bà không đồng ý đối chất với các gia đình có con bị bệnh, với lý do không biết họ là ai.

Đau đớn nhất là vì căn bệnh quái ác này, nhiều gia đình đã bị sốc tâm lý. Mất ăn, mất ngủ, bỏ việc để trông con đã đành, họ còn phải nuốt nước mắt cách ly con, không cho con chơi với bạn bè hàng xóm, với chính anh chị em ruột của mình vì sợ lây lan bệnh.

“Khi phát hiện con trai chưa đầy 2 tuổi mắc bệnh, vợ chồng tôi cho cháu ở phòng riêng trong buồng để tránh lây bệnh sang chị gái. Tội nhất là con trẻ đã biết gì đâu, chị em chúng nó cứ quấn lấy, đòi chơi với nhau.

Sáng 23.7, các gia đình có con bị mắc sùi mào gà nghi do cắt bao quy đầu tại phòng khám tư của bà Hoàng Thị Hiền ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã đồng thuận làm đơn kêu cứu gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Người dân mong muốn bộ trưởng có những chỉ đạo sát sao, làm rõ trách nhiệm của bà Hoàng Thị Hiền trong việc khám-chữa bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 23.7, gần 50 gia đình đã cùng ký vào lá đơn gửi tới các cơ quan chức năng, mong làm rõ những sai phạm của y sĩ Hiền. Để làm được điều này, họ đã phải trải qua cuộc đấu tranh tâm lý. Bởi lúc đầu họ chỉ muốn giấu việc con bị bệnh, vì lo lắng cho tương lai của con, sợ mọi người biết sẽ dè bỉu, ái ngại. Con lớn lên trong sự mặc cảm vì bệnh tật. Nhưng vì muốn đòi lại công bằng, họ cùng đồng thuận làm đơn. Nghe kể về hoàn cảnh của các gia đình và thương các cháu nhỏ, khi đang tuổi ăn tuổi lớn đã phải chịu những đau đớn về thể xác và tinh thần, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh – đã nhận lời tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân ở Khoái Châu (Hưng Yên).

“Nếu nguyên nhân khiến hàng loạt cháu nhỏ bị mắc bệnh sùi mào gà được xác định do bà Hoàng Thị Hiền gây ra, thì bà Hiền có thể bị chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 242 Bộ luật Hình sự về vi phạm các quy định khám chữa bệnh. Đồng thời, phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại, chi phí điều trị cho các cháu cho đến khi khỏi bệnh, cũng như thiệt hại khác về vật chất, tinh thần theo Bộ luật Dân sự 2015” – luật sư Nguyễn Anh Thơm chia sẻ.

Luật sư Thơm cũng cho biết, sẽ đồng hành cùng gia đình có con bị mắc bệnh sùi mào gà, để làm rõ vụ việc trên cơ sở pháp luật, đạo lý và tình người.

 

Bác sĩ Sài Gòn về “đất mũi” tìm bệnh cho người nghèo

http://laodong.com.vn/suc-khoe/bac-si-sai-gon-ve-dat-mui-tim-benh-cho-nguoi-ngheo-685958.bld

“Khi chúng tôi khám, nhiều người dân biết bệnh của mình, nói rất rõ bệnh của mình nhưng không có thuốc uống thường xuyên. Họ bảo, hết thuốc hổm rày. Hổm rày là mấy tháng nay, thậm chí hổm rày là từ năm ngoái”, BS Cao Tấn Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) kể về chuyến khám bệnh từ thiện. Những ngày cuối tuần, thay vì được nghỉ ngơi bên gia đình, các y bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương lại lặn lội gần 300 cây số về 4 xã sâu xa nhất của huyện U Minh, tỉnh Cà Mau khám chữa bệnh cho người dân nghèo. Những người không mấy khi đặt chân đến bệnh viện, cơ sở y tế dù biết rõ mình có bệnh.

Đến trạm tế xã Khánh Lâm, huyện U Minh từ sáng sớm 22.7, tại đây, hơn 300 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những cựu chiến binh, gia đình chính sách đã tập trung hàng dài để được khám bệnh. Sau khi khiêng các thùng thuốc, dụng cụ y tế xuống xe, các y bác sĩ bắt tay ngay vào việc khám bệnh, phát thuốc, phát quà cho người dân.

Đến trạm y tế từ rất sớm, bà Lê Thị Xuyến (84 tuổi, ở ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh) kể: “Chồng tui là liệt sĩ, hi sinh năm 1972. Hồi còn đi bộ đội, tui cũng bị trúng đạn vào chân”. Bà Xuyến khoe một đường sẹo dài ở chân trái: “Tui biết tui bị bịnh tim, đi khám ở tỉnh bác sĩ cho thuốc, nhưng hổm rày hết rồi mà chưa có đi khám lại. Nhà neo đơn không có ai chở đi hết”.

Ông Bảy - một cựu chiến binh ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh chia sẻ: “Nhà xa bịnh viện dữ lắm. Đường sá khó đi. Mỗi lần đi khám bịnh cũng tốn nhiều tiền. Thôi kệ, trời thương thì cho mạnh giỏi, không thì ráng sống chung với bịnh. Bữa nay bác sĩ xuống khám vui lắm, vừa đi khám bệnh vừa gặp lại mấy ông bạn chiến binh”. Sau buổi khám bệnh, BS Cao Tấn Phước, Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết, đa phần người dân ở đây mắc các bệnh đau nhức xương khớp, kế đến là tim mạch và cao huyết áp. Không người dân nào có thói quen khám bệnh định kỳ. Nhiều người biết có bệnh nhưng chỉ đi khám 1-2 lần ở bệnh viện huyện hoặc tỉnh. “Họ biết rất rõ bệnh của mình, khi bác sĩ hỏi thì nói được là bị cao huyết áp, đau tim, đau bao tử…Nhưng họ không có thuốc uống thường xuyên vì đường sá trắc trở, khó đi lại”, BS Phước nói. Với những trường hợp này, các bác sĩ khám và phát thuốc miễn phí cho họ.

Theo BS Phước, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện ra một số trường hợp bệnh nặng. Với những trường hợp này, bác sĩ không cho thuốc mà khuyên người bệnh phải đi khám, tầm soát ở bệnh viện lớn như bệnh viện tỉnh hoặc có thể đến Bệnh viện Trưng Vương – nơi đầy đủ máy móc hơn.

“Những bệnh nhân này, chúng tôi không kê thuốc bởi nếu cho thuốc, người bệnh có tâm lý chủ quan, bỏ qua bước khám và tầm soát. Trong khi đó, họ cần được khám kỹ hơn với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh”, BS Phước nói.

Bác sĩ Phước cho biết, mỗi năm, Bệnh viện Trưng Vương đều tổ chức chuyến đi khám bệnh từ thiện ở những nơi vùng sâu vùng xa thuộc tỉnh Cà Mau. Ngoài khám bệnh, đoàn còn tặng quà, xây nhà tình nghĩa và xây cầu cho người dân.

 

Cảnh báo: Cha mẹ lơ là con vào viện cấp cứu vì ngộ độc dầu hoả

http://infonet.vn/canh-bao-cha-me-lo-la-con-vao-vien-cap-cuu-vi-ngo-doc-dau-hoa-post232678.info

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận các cháu bị ngộ độc hoá chất như dầu hoả, hoá chất tẩy rửa do các bé tưởng nhầm với nước ngọt, ở các chai nước lavie khiến viêm phổi nặng. Tối hôm đó gia đình tổ chức liên hoan cho các cháu, bé N. chơi đùa với các bạn và khi người lớn không để ý, bé đã vô tình uống nhầm chai dầu hỏa đang được mở nắp để trong nhà. Sau khi uống xong cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái nên được gia đình đưa vào bệnh viện.

Bệnh nhân vào khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng khó thở, tím tái và suy hô hấp. Cháu đã được thở oxy, dùng kháng sinh và sau khi làm xét nghiệm, chụp phim phổi, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng do uống nhầm và hít phải dầu hỏa.

Bác sỹ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, có khá nhiều trường hợp trẻ uống nhầm dầu hỏa và phải vào khoa cấp cứu. Ngoài dầu hỏa thì xăng, cồn và các chất tẩy rửa… cũng là hóa chất gia dụng khiến trẻ hay vô tình uống nhầm. Nguyên nhân chủ yếu là do những hóa chất gia dụng này thường được cất giữ ở các chai lọ để ngay trong không gian sinh hoạt của gia đình. Khi người lớn bất cẩn trong quá trình trông nom, trẻ rất dễ tò mò, nghịch ngợm và uống phải. Xăng dầu thuộc nhóm hóa chất bay hơi, có đặc tính sức căng bề mặt thấp nên dễ lan rộng kích thích niêm mạc gây các triệu chứng ho sặc sụa, nôn, ngạt thở ngay khi uống vào. Độ nhớt thấp và độ bay hơi cao cho nên dễ dàng hít vào phổi, nhanh chóng đến tận các phế quản nhỏ và phế nang gây viêm phổi. Biểu hiện thở nhanh, co lõm ngực, khò khè. Nếu lượng xăng dầu vào phổi nhiều, sẽ có sự phá hủy biểu mô hô hấp, vách phế nang và mao mạch phổi, gây tổn thương chất surfactant lót trong phế nang và các tiểu phế quản tận gây suy hô hấp nặng, thiếu oxy trầm trọng có thể dẫn đến tử vong. Lượng xăng dầu nuốt vào cũng gây tác dụng tại chỗ, làm đau bụng, tức ngực, buồn nôn. Nếu được hấp thu từ phổi và ruột vào máu lên não, xăng dầu sẽ tác động trực tiếp trên các tế bào não gây các triệu chứng lừ đừ, kích thích, co giật, hôn mê. Tổn thương trên phim X-quang phổi thường thấy ở vùng đáy và rốn phổi nhiều hơn các vị trí khác. Các tổn thương thâm nhiễm, ứ khí phế nang, xẹp phổi, tràn khí màng phổi hồi phục rất chậm sau khi các triệu chứng đã thuyên giảm. Mặc dù là một bệnh hiếm gặp, nhưng hầu hết các ca có di chứng trên hệ hô hấp thường kéo dài, có thể gây biến chứng xẹp phổi, áp-xe phổi.

Theo bác sĩ, khi trẻ uống nhầm xăng dầu không được móc họng gây nôn vì thực tế khi tai nạn xảy ra, người nhà hay xử trí đầu tiên là móc họng gây nôn nhằm loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nôn ra trong trường hợp trẻ đã uống nhầm xăng, dầu sẽ làm hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp, chưa kể đến những tai biến có thể xảy ra như sặc chất nôn vào đường thở. Tốt nhất trong trường hợp này là nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được xử lý thích hợp.

 

Gần 9 triệu người viêm gan, Việt Nam 'đói' nguồn lao động

http://phapluatnet.vn/suc-khoe/gan-9-trieu-nguoi-viem-gan-viet-nam-doi-nguon-lao-dong

Việt Nam đang phải chịu những tổn thất nặng nề do có tới 9 triệu người mắc bệnh viêm gan B và C. Số liệu tại Hội thảo phổ biến kết quả mô hình ước gánh nặng bệnh tật do virus viêm gan B và C do WHO tổ chức cho thấy, trên thế giới có trên 4 triệu ca viêm gan B mắc mới hàng năm. Đáng chú ý, trong4 triệu ca viêm gan mới hàng năm có khoảng 350 triệu ca mãn tính (chiếm 4% dân số toàn thế giới) và khoảng 620.000 ca tử vong hàng năm do virus viêm gan gây ra.

Tại Việt Nam số người viêm gan B mãn tính trong năm 2017 là 7,8 triệu người. Trong đó, số người bị xơ gan là hơn 51.000 người, ung thư tế bào gan là hơn 14.000 và hơn 32.000 người bị tử vong có liên quan tới viêm gan. Còn viêm gan C có 991.000 ca nhiễm mãn tính. Trong đó, xơ gan là hơn 13.000 ca, ung thư tế bào gan là gần 6.000 ca, tử vong liên quan đến gan là hơn 6.400 ca.

Tỷ lệ nhiễm viêm gan B là khoảng 6%, có vùng lên đến 20%; ở vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ mắc cao hơn do điều kiện chăm sóc y tế chưa thuận lợi. Viêm gan C có tỷ lệ mắc từ 0,4% đến 4%. Vô cùng nguy hiểm khi rất nhiều người mắc viêm gan B và C chỉ phát hiện ra khi bệnh đã chuyển sang mức nguy hiểm cao.

Hiện bệnh viêm gan B chưa có phương thức điều trị nào hiệu quả. Viêm gan C có thể điều trị được, nhưng kinh phí điều trị rất cao. Trên thế giới là 1.000 USD/ liệu trình - gần 23 triệu đồng, còn tại Việt Nam rơi vào khoảng 45 triệu/ liệu trình 3 tháng. Thậm chí khi viêm gan B và C chuyển sang xơ gan, ung thư gan thì chi phí điều trị sẽ lên tới khoảng 800 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang duy trì chiến lược phòng bệnh viêm gan B và C bằng cách tiêm phòng vaccine. Cụ thể, là áp tiêm vaccine liều sơ sinh phòng lây truyền từ mẹ sang con ngay sau sinh và sử dụng chương trình tiêm chủng quốc gia cho trẻ em.

Hơn thế, tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B của Việt Nam cũng rất thấp (năm 2016 đạt 68%), không đồng đều ở các địa phương. Nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Bắc, Quảng Bình, Tây Ninh, tỷ lệ tiêm chủng chỉ đạt 50%.

 

Cấy máy để điều trị suy tim nặng

http://infonet.vn/cay-may-de-dieu-tri-suy-tim-nang-post232691.info

Bệnh nhân bị suy tim nặng kèm đái tháo đường đã được cứu sống bằng máy điều trị suy tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Điều trị cho bệnh nhân tại khoa Điều trị rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy

BS CKII Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân 63 tuổi bị suy tim rất nặng bằng máy điều trị suy tim. Phương pháp này mở ra hướng điều trị tích cực cho những bệnh nhân suy tim nặng. Bệnh nhân là ông P.C.V. (63 tuổi, quê Biên Hòa, Đồng Nai). Cách lúc nhập viện 2 tuần, ông V cảm thấy mệt, khó thở, nhất là khi đi lại xung quanh nhà và thỉnh thoảng xuất hiện các cơn khó thở sau khi ngủ 2-3 tiếng. Những lúc như vậy, bệnh nhân phải tỉnh giấc, phải ngồi dậy để thở, vã mồ hôi nhiều. Ông bắt đầu có dấu hiệu phù chân. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dọa phù phổi cấp, suy tim III. Bệnh tim thiếu máu cục bộ kèm đái tháo đường type 2. Kết quả siêu âm chức năng tống máu tim chỉ còn 21%. Các bác sĩ khoa Nội Tim Mạch và khoa Điều trị rối loạn nhịp hội chẩn liên khoa nhận thấy bệnh nhân bị suy tim nặng, có chức năng tống máu thất trái giảm 21%. Tình trạng suy tim vẫn tiến triển xấu dù đã điều trị nội khoa tích cực trước đó và được chuyển đến khoa Điều trị rối loạn nhịp. Sau 6 ngày sau nhập viện, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật đặt máy điều trị tái đồng bộ tim. Trong lúc tiến hành thủ thuật, bệnh nhân lên cơn khó thở dữ dội, khò khè, phổi ran ẩm. Bệnh nhân được tiến hành song song vừa hồi sức xử trí phù phổi cấp bằng thuốc vừa được phẫu thuật. Sau 1 giờ 30 phút kết thúc phẫu thuật thành công. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân được theo dõi và điều trị hậu phẫu, cài đặt các thông số máy tái đồng bộ tim.

Sau khi đặt máy tạo nhịp tim, bệnh nhân khỏe mạnh, các thông số trở lại bình thường. Siêu âm tim cho thấy chức năng tống máu cải thiện từ 21% lên 35%. Buồng tim nhỏ lại từ 72mm xuống còn 64mm, không còn tình trạng mất đồng bộ trong tim.

Hiện tại sau 2 tháng từ khi xuất viện, sức khỏe ông V. ổn định. Bệnh nhân có thể tự sinh hoạt cá nhân được, hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, đi bộ đường dốc hay leo cầu thang được 2 lầu không thấy khó thở.

Theo BS Nguyễn Tri Thức, suy tim mạn tính là tình trạng bệnh lý tim mạch rất thường gặp, diễn tiến liên tục với tiên lượng tử vong còn cao dù đã có nhiều tiến bộ vượt bậc về điều trị nội khoa với nhiều nhóm thuốc, thế hệ thuốc mới ra đời. Phẫu thuật cấy máy tái đồng bộ tim là một kĩ thuật cao trong điều trị suy tim, có thể đảo nghịch quá trình suy tim, tái cấu trúc cơ tim.

 

50% mẫu nước chạy thận nhân tạo không đạt quy chuẩn

http://thanhnien.vn/suc-khoe/50-mau-nuoc-chay-than-nhan-tao-khong-dat-quy-chuan-858246.html

Theo kết quả ban đầu, trong số các mẫu được xét nghiệm chỉ số endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) có 50% số mẫu không đạt. Trong tuần tới, viện sẽ có kết quả chính thức thông báo đến các đơn vị. TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), cho biết từ cuối tháng 6 vừa qua viện tiếp nhận, thực hiện xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho các đơn vị có khoa/đơn nguyên thận nhận tạo.

Chi phí xét nghiệm khoảng 5 triệu đồng/đơn vị. Đã có 40 bệnh viện thuộc 25 tỉnh gửi mẫu nước xét nghiệm. Các mẫu nước này được lấy tại nguồn cấp nước; bể chứa sau lọc RO để đánh giá chất lượng nước theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn và mẫu nước rửa quả lọc thận (đánh giá tồn dư chất khử trùng). Theo kết quả ban đầu, trong số các mẫu được xét nghiệm chỉ số endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) có 50% số mẫu không đạt. Trong tuần tới, viện sẽ có kết quả chính thức thông báo đến các đơn vị. 'Sau cuộc ghép thận này, hai gia đình trở thành người nhà. Chị Huề mang trong người quả thận của ba tôi. Còn tôi được ghép thận của mẹ chị Huề. Chúng tôi vô cùng biết ơn ba mẹ, các bác sĩ đã một lần nữa cho chúng tôi nguồn sống', chị Lê Thị Ánh Hồng tâm sự.

Theo viện, có hơn 20 biến chứng có thể xảy ra trong quá trình lọc máu. Khoa Vệ sinh sức khỏe môi trường (thuộc viện) khuyến cáo những nguy cơ của nước ô nhiễm trong chạy thận nhân tạo gồm: gây bệnh thiếu máu do các chất gây ô nhiễm nước: nhôm, đồng, kẽm...; tăng huyết áp do các chất: canxi, natri; tổn thương hệ thần kinh do các chất: nhôm; đau bụng, sốt do các chất: vi khuẩn, canxi, đồng, nội độc tố, pH thấp, nitrat, sulfat, kẽm, fluoride... Đáng lưu ý, có nguy cơ tử vong do các chất: nhôm, fluoride, nội độc tố vi khuẩn, chloramin.

 

Phòng rắn cắn mùa du lịch

http://thanhnien.vn/suc-khoe/phong-ran-can-mua-du-lich-858157.html

Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) liên tục tiếp nhận các trường hợp bị rắn độc cắn. Một số gặp tai nạn này ngay trong kỳ du lịch. Bác sĩ Nguyễn Đàm Chính, công tác tại Trung tâm chống độc, cho biết thời điểm nắng ấm lên kèm theo mưa là “mùa rắn cắn”, bởi đặc điểm sinh học của rắn là sinh hoạt theo mùa. Mùa đông rắn thường ngủ và mùa hè thì ra khỏi tổ đi kiếm ăn. Đặc biệt mưa lại càng là yếu tố thuận lợi cho rắn di chuyển và kiếm ăn nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm chống độc tiếp nhận 1 - 2 ca rắn cắn. Qua thực tế điều trị, bác sĩ Chính lưu ý, ở phía bắc có các khu du lịch Tam Đảo, Hạ Long, Cát Bà... là những nơi du khách thích hành trình khám phá, leo trèo thám hiểm khu vực rừng núi nên dễ bị rắn lục tấn công.

Do rắn lục có khả năng ngụy trang gần giống với màu lá, màu thân cây nên khách du lịch khó phát hiện để phòng ngừa. Chỉ khi bị tấn công thì mới phát hiện ra, vì vậy, khách du lịch nên hạn chế hái hoa, lá, dựa bám vào các cành, thân cây khi mùa rắn sinh nở, kiếm ăn.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Bệnh viện liên tục cấp cứu cho nhiều người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn gây thương tích nặng.

Bác sĩ Chính cho biết thêm, khi bị rắn lục cắn, tại chỗ sẽ bị sưng nề, phỏng nước. Nọc độc của rắn lục gây rối loạn đông máu, gây chảy máu và chảy máu toàn thân, khó cầm khiến bệnh nhân có thể tử vong do mất máu. “Khi bị rắn lục cắn, tuyệt đối không trích, nặn vì càng làm tăng nguy cơ chảy máu, dễ tử vong”, bác sĩ Chính đặc biệt lưu ý.

Để hạn chế nguy cơ bị rắn lục cắn, khi đi trong rừng không nên bước hoặc cho tay vào những nơi mà ta chưa quan sát được; không nên ngồi sát gốc cây, gò đống, bờ ruộng có nhiều hang chuột, hang mối; không nên lật tảng đá, đống gạch, đống củi hay thân cây đổ bằng tay trần (nếu cần phải dùng gậy, hoặc chân có đi giày).

Nhiều trường hợp bị rắn cắn do bắt rắn, nuôi rắn hoặc đi làm đồng. Với trường hợp này thường bị rắn hổ mang và cạp nia tấn công. Nọc của các loại rắn này rất độc, nếu không xử trí sớm vùng rắn cắn dễ bị hoại tử rộng, thậm chí phải cắt cụt chi, hoặc cắt bỏ tổ chức gân, cơ rất lớn.

Bác sĩ Chính cho hay, nhiều nạn nhân rắn cắn do tin vào kinh nghiệm dân gian hoặc các thầy lang, cứ kéo dài chạy chữa tại nhà, đến khi nhập viện đã nhiễm độc nặng nên tổ chức gân cơ tại vết cắn bị hoại tử rộng, liệu trình điều trị huyết thanh không còn hiệu quả.

Các bác sĩ hướng dẫn nhận biết rắn cắn: tại vết cắn có đau, sưng nề, có thể hoại tử đen trên da (da bị chết do nọc độc), nhiễm trùng (sưng đỏ, sốt, có mủ). Tuy nhiên, dấu vết do rắn cạp nia, cạp nong cắn thường không gì đặc biệt nhưng có thể biểu hiện toàn thân: người bệnh nói khó, yếu chân tay, khó thở, nguyên nhân do nọc rắn này gây liệt mềm, tổn thương cơ vân, thận, loạn nhịp tim, tiểu ít. Bệnh nhân tử vong chủ yếu do liệt các cơ hô hấp gây khó thở, suy hô hấp.

Ngày 23.12, ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết hiện tại số người bị rắn cắn phải nhập viện đang tăng lên một cách bất thường và đáng báo động.

Với người bị rắn cắn, tuyệt đối không tự đi lại vì vận động nhiều sẽ làm nọc độc di chuyển vào cơ thể nhanh hơn. Nên bất động chân, tay bị cắn (có thể bằng nẹp). Để bộ phận có vết cắn ở vị trí ngang bằng hoặc thấp hơn vị trí của tim. Nếu rắn hổ cắn có thể gây liệt (hổ mang chúa, cạp nong, cạp nia, rắn biển, rắn hổ mang thường) nên băng ép bất động và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Các bác sĩ lưu ý, để phòng ngừa rắn cắn trong gia đình, không nên ngủ dưới nền nhà vì rắn hay lui tới những chỗ ấm; thường xuyên kiểm tra nhà để phát hiện nơi rắn hay trú ẩn (mái lợp tranh rạ, mái hiên, tường rơm có khe nứt lớn, khoảng trống không bịt kín của ván sàn). Không đi chân trần vào rừng, nương, rẫy (nhất vào ban đêm); không nên sờ vào miệng rắn, ngay cả khi rắn đã chết (một số rắn giả chết để tránh bị tấn công)...

 

Bé trai mắc bệnh ngón "chân voi" hiếm gặp

http://nld.com.vn/suc-khoe/be-trai-mac-benh-ngon-chan-voi-hiem-gap-20170723085355956.htm

Một bé trai mắc bệnh phì đại, dính liền ngón chân hiếm gặp gây khó khăn đi lại vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sài Gòn-ITO phẫu thuật cứu chữa. Ngày 23-7, Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cứu bàn chân cho bé trai Trần Bảo L. (10 tuổi, ngụ Đồng Nai) mắc chứng bệnh phì đại hiếm gặp. Lúc mới sinh ra, bé L. mắc dị tật các ngón chân trái khổng lồ và bị dính liền nhau. Khi được 2 tuổi em đã được gia đình đưa đến bệnh viện khác để làm phẫu thuật tách ngón. Tuy nhiên, sau đó các ngón 2 và 3 đã được tách vẫn tiếp tục phì đại bất thường so với 3 ngón còn lại gây khó khăn trong việc đi đứng. Gần đây, các ngón chân ngày càng phát triển to lên bất thường,che hết các ngón chân còn lại. Tại Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận, bé được xác định bị bệnh bẩm sinh thuộc loại hiếm gặp nằm trong loại bệnh dị tật ngón tay chân khổng lồ (gọi là Macrodactyly). Sau khi thăm khám, tư vấn, các bác sĩ xác định có thể phẫu thuật tạo hình lại giúp bé cải thiện chức năng của bàn chân và gọn gàng hơn về mặt thẩm mỹ. Ngày 17-7, bé đã được bác sĩ Xuân Anh, Trưởng Khoa vi phẫu tạo hình Bệnh viện Sài Gòn-ITO, phẫu thuật cắt lọc những khối phì đại ở mặt lưng và mặt lòng của bàn chân sau khi cắt cục 2 ngón chân phì đại, tạo hình ngón chân và bàn chân gọn gàng, giúp bé sau phẫu thuật có thể mang được giày dép, đặc biệt sẽ đi đứng gần như bình thường. Tuy nhiên, sau phẫu thuật này khoảng 6 tháng đến 1 năm nữa, bé cần trải qua ít nhất một lần phẫu thuật nữa để tạo hình ngón chân hoàn chỉnh.

Theo bác sĩ Xuân Anh, dị tật ngón tay chân khổng lồ (Macrodactyly) là một tình trạng hiếm gặp, khó điều trị khi một hoặc nhiều ngón tay hoặc chân có kích thước lớn hơn nhiều so với những ngón còn lại, gây biến dạng dẫn đến khó khăn trong việc đi đứng, cầm nắm và mất thẩm mỹ.

 

Mỗi năm Việt Nam có 3.500 trẻ em tử vong do đuối nước

http://baotintuc.vn/suc-khoe/moi-nam-viet-nam-co-3500-tre-em-tu-vong-do-duoi-nuoc-20170721155821522.htm

Trong số 6.600 trường hợp trẻ em tử vong do tai nạn thương tích hàng năm ở Việt Nam thì tai nạn đuối nước chiếm hơn phân nửa với 3.500 trẻ, có độ tuổi từ 0-19 tuổi. Tại Việt Nam, thống kê của Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế ) cho thấy, mỗi năm trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó nhóm tuổi từ 15-19 chiếm tỷ lệ cao nhất (chiếm 43%), tiếp đến nhóm tuổi 5-14 chiếm 36,9%, thấp nhất là nhóm tuổi 0-4 chiếm 19,5%.

Số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích là 6.600 trường hợp/năm chiếm tỷ lệ 35,5% trong tổng số trẻ tử vong trên toàn quốc do tất cả các nguyên nhân. Cứ 100.000 trẻ sẽ có 24 trẻ tử vong do tai nạn thương tích hay tương đương 18 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích mỗi ngày. Các em trai có xu hướng bị thương tích thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn so với các em gái. Tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn 3 lần so với nữ giới.

Tuỳ từng lứa tuổi mà trẻ có thể gặp các tai nạn thương tích khác nhau như tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, ngã, bỏng... Riêng đối với tai nạn đuối nước luôn là nguyên nhân hàng đầu tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em với 3.500 trẻ tử vong mỗi năm ở độ tuổi từ 0 - 19 tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có hơn 900.000 trẻ em và vị thành niên dưới 18 tuổi tử vong do thương tích, trong đó 90% là thương tích không chủ ý. 95% tử vong do thương tích trẻ em xảy ra ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Ngoài những ca tử vong, hàng chục triệu trẻ em đòi hỏi phải được chăm sóc tại các cơ sở y tế và nhiều trẻ bị tàn tật suốt đời.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích ở trẻ em. Những tai nạn thương tích của trẻ có thể xảy ra khi trẻ ở nhà, ở trường hay thậm chí ở khu những khu vui chơi. Khi trẻ ở nhà những nơi tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích thường là phòng bếp, phòng khách, nơi cất giữ thuốc, nhà kho và cáo ao hồ, nơi chứa nước xung quanh gần nhà.

Môi trường nơi vui chơi của trẻ cũng hết sức quan trọng như công viên, sân chơi. Hiện ở Việt Nam, không gian vui chơi dành cho trẻ em dưới 6 tuổi còn thiếu hoặc nếu có còn chưa thực sự an toàn. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em.

Để phòng chống tai nạn thương tích của trẻ, trong gia đình cần luôn có sự quan tâm giám sát, trông nom của bố mẹ hoặc người trông trẻ để giảm tối đa khả năng trẻ có thể tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ một cách dễ dàng. Dạy trẻ về các yếu tố nguy cơ và các biện pháp phòng chống thương tích thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.  Gia đình hòa thuận, quan tâm chăm sóc lẫn nhau cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển hài hòa, phòng chống được các thương tích do bạo lực và tự tử ở trẻ lớn.

 

Trắng đêm trong phòng mổ

http://thanhnien.vn/suc-khoe/trang-dem-trong-phong-mo-858166.html

'Thế giới phòng mổ' luôn là điều bí ẩn với bệnh nhân, thân nhân. Nơi ấy đã hồi sinh biết bao sinh mạng con người nhưng rất âm thầm, lặng lẽ.

23 giờ, đường phố dần thưa thớt người qua lại, cơn mưa đêm cứ rỉ rả kéo dài, tiết trời se lạnh, nhiều ngôi nhà đã tắt đèn yên giấc. Nhưng, ở một “thế giới khác” - là phòng mổ của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) đèn vẫn sáng choang. Tiếng lít kít của băng ca kéo ra, kéo vào nườm nượp. Tiếng bước chân bác sĩ vội vã, tiếng máy theo dõi bệnh nhân (BN) tít tít liên hồi...

Bác sĩ (BS) Danh Hữu Thanh Vinh (khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức) hướng dẫn chúng tôi thay y phục phòng mổ và dặn, vào phòng mổ, điều cấm kỵ nhất là không nên hỏi: “BS đêm nay mổ bao nhiêu ca rồi? Vì hỏi như thế là giống như đêm đó sẽ “có điềm”, BN sẽ vào rất đông, BS sẽ không ngơi tay!”.

Tại đây có 8 phòng mổ đèn bật sáng báo hiệu đang có ca mổ. BS Vinh đưa chúng tôi vào phòng mổ số 16 và cho biết ca bệnh này rất nặng, đây là lần mổ cấp cứu thứ 3. BN người Campuchia 62 tuổi trở nặng lúc chiều vì bị rò vết mổ sau lần mổ sỏi túi mật thứ nhất tại Campuchia và mổ lại lần thứ 2 tại BV Chợ Rẫy. Bệnh nhân này được cấp cứu và đưa vào phòng mổ lúc 17 giờ. Lần mổ này BS cho biết cứu được BN đã là may mắn bởi BN đã bị nhiễm trùng khắp ổ bụng, mưng mủ trắng xóa, cơ bụng phân hủy. Dưới ánh đèn, 3 BS khoa gan mật tụy mở ổ bụng, vén nội tạng vá tá tràng, vá ống mật chủ, cắt lọc và bơm rửa các ổ nhiễm trùng cho BN. Thấy chúng tôi thắc mắc: “sợi chỉ BS đang dùng lạ quá”, BS phẫu thuật Võ Nguyên Phong giải thích: thường phải đóng bụng bằng chỉ khác nhưng lần này phải dùng chỉ thép có độ bền, cứng mới mong bụng không bị bung ra, vì BN này cơ bụng lỏng lẻo quá rồi, dùng chỉ thường sẽ không khép bụng lại được! Theo BS Phong, phải dùng 2 cái ống nhựa khi siết hai đầu chỉ lại với nhau, bằng cách này sẽ không làm tổn thương da nơi cọ xát với chỉ, khi BN tỉnh lại sẽ không đau. Từ 23 giờ, ca mổ kết thúc lúc 1 giờ ngày 21.7, BN được chuyển qua phòng hồi sức, BS Phong ngồi ghi phiếu tường thuật ca mổ. Đưa mắt nhìn trên bảng danh sách BN, ông nói: giờ đến 7 giờ còn 3 ca mổ nữa! Uống vội ngụm nước lọc, ông vội vã qua một phòng mổ khác, và nói vội: “Mổ chừng nào xong thì về”.

Cũng tại phòng mổ 16, ngay sau đó BN T. (70 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) được đưa vào trong tình trạng thở không ra hơi, người yếu ớt. Theo lời các BS, trưa cùng ngày, BN ăn cơm bị sặc thức ăn vào phổi, được BV tuyến dưới chuyển lên Chợ Rẫy. Các BS tiến hành nội noi và thấy trong phổi của BN rất nhiều bợn cơm, phù nề. BS hút dị vật từ phổi ra cho ông. Ống nội soi vừa rút ra thì BS Dương Công Lập 2 tay nhẹ nhàng và đều đặn bóp bóng cho BN để tập thở. Rất kiên nhẫn! Anh chị em ở đây chỉ có nhu cầu ngủ thôi. Vì bệnh nhân lên liên tục, đâu có thời gian ngủ

Trong khi đó tại phòng mổ số 7 lúc 2 giờ 30, BN Đ.T (38 tuổi, ngụ Tiền Giang) được đẩy vào. BS Đào Thanh Tú, khoa chấn thương chỉnh hình cắt lọc vết thương, nối dây chằng, bơm rửa và ghép da vùng đầu gối trái cho BN. Đang mổ, chợt BN hỏi: “Uống nước được không BS?”. “Mổ xong rồi ăn uống nha”, BS trả lời. Đến 4 giờ 30, ca mổ kết thúc. Đang may những đường chỉ cuối cùng đóng vết thương, nghe có người báo có ca đứt bàn tay vừa chuyển vào, BS Tú nói: “Chắc làm tới trưa!”.

BN Đ.T được gây tê tủy sống nên khi mổ anh vẫn tỉnh, mắt đưa qua đưa lại nhìn không gian phòng mổ. Tranh thủ bắt chuyện, anh cho biết lúc chiều có uống rượu ở đám giỗ rồi chạy xe máy tông vào đuôi xe tải.

T. nói: “Cám ơn các BS và ê kíp mổ; hứa với BS sẽ bỏ nhậu!”.

Lúc kim đồng hồ chỉ 4 giờ 11 phút, bỗng vang lên tiếng hô to: “Xong rồi!” làm phá tan không khí căng thẳng ở khu vực phòng mổ. Đó là tiếng một BS của khoa gan mật tụy trong phòng mổ số 5, sau gần 2 giờ mổ cứu nữ BN người Campuchia bị xuất huyết nang buồng trứng. Chúng tôi hỏi đùa: “BS BV Chợ Rẫy mà mổ sản khoa cũng được sao?”. BS V. như được dịp “khoe” thành tích cho biết rằng mình đã mổ nội soi mấy ngàn ca, còn mổ sản thì thường xuyên, vì mấy ca sản nặng các BV chuyển tới BV Chợ Rẫy cũng khá nhiều. Chúng tôi hỏi các BS ở phòng mổ thâu đêm thì sẽ “chống đói” bằng cách nào?

BS Danh Hữu Thanh Vinh bảo: “Anh chị em ở đây chỉ có nhu cầu ngủ thôi. Vì BN lên liên tục, đâu có thời gian ngủ”. BS nói vui thế thôi, chứ mọi người ở đây cũng phải tranh thủ ăn uống, thực phẩm là mấy hộp sữa, mì gói...

Ngồi bên cạnh, BS Dương Huy (khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức) tính nhẩm: mỗi đêm trực 4 BS gây mê, 8 kỹ thuật viên gây mê và 13 điều dưỡng, trung bình mỗi đêm mổ từ 50 - 60 BN, mà toàn bệnh nặng từ các nơi chuyển về. Có những ca mổ tim phình động mạch chủ ngực hay cấp cứu phức tạp thì các BS gây mê, phẫu thuật viên đứng suốt 8 - 10 giờ đồng hồ. Như đêm 20 đến rạng sáng 21.7, 8 phòng mổ hoạt động liên tục.

“Xong ca trực ban đêm, sáng hôm sau BS phải lên khoa lâm sàng thăm khám bệnh đến 11 giờ trưa mới về nghỉ. Về nhà thì chỉ lăn ra ngủ đến tối!”, BS Võ Nguyên Phong chia sẻ.

 

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn

http://suckhoedoisong.vn/phau-thuat-bac-cau-dong-mach-vanh-it-xam-lan-n134267.html

Mới đây, khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ứng dụng thành công phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn. Trong miền Nam Cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là đơn vị đầu tiên thực hiện kỹ thuật này.

Đây là phương pháp không cần phải chẻ xương ức nhưng vẫn làm được những cầu nối mạch vành vào những mạch máu quan trọng nhất của tim, đảm bảo chất lượng miệng nối thông suốt lâu dài, giúp giảm nguy cơ tái hẹp và các biến cố tim cho người bệnh.

Người bệnh Nguyễn Văn L., 54 tuổi, ngụ tại Tiền Giang, nhập viện trong tình trạng đau ngực khi gắng sức. Trước đó, người bệnh đã bị nhồi máu cơ tim cấp một lần vào năm 2016, và được đặt stent động mạch vành, cùng với tiền căn khác như: tăng huyết áp, rối loạn lipid máu. Người bệnh được chỉ định chụp động mạch vành thì phát hiện bị tái hẹp trong stent động mạch liên thất trước. PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch nhận định: mặc dù đây không phải là trường hợp cấp cứu trong hội chứng vành cấp nhưng cũng đòi hỏi phải phẫu thuật sớm cho người bệnh, vì nguy cơ tắc mạch vành gây ra nhồi máu cơ tim cấp. Người bệnh đã được êkíp bác sĩ điều trị bằng phương pháp mới: phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn, không cần chẻ xương ức mà tiếp cận qua một đường mở ngực bên trái 7cm để làm cầu nối mạch vành. Sau điều trị người bệnh ổn, thời gian nằm hồi sức và thời gian nằm viện ngắn, chỉ khoảng 7 ngày là có thể xuất viện.

PGS. Nguyễn Hoàng Định cho biết, để ứng dụng thành công kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật tim phải được huấn luyện bài bản, có dụng cụ đặc biệt để đảm bảo chất lượng mạch máu và cầu nối tương đương phẫu thuật hở. Êkíp cần có sự thống nhất và phối hợp nhịp nhàng, cần các bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong cả tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim cùng hội chẩn để đưa ra quyết định đúng đắn và có lợi nhất cho người bệnh.Kỹ thuật này đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như: giảm chảy máu, giảm đau sau mổ, giảm thời gian thở máy, nằm viện, và có tính thẩm mỹ. Chi phí không tăng lên đáng kể so với phẫu thuật bắc cầu mạch vành kinh điển và được BHYT thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định đối với những trường hợp xạ trị vùng ngực, lao phổi cũ, phẫu thuật ở vùng ngực trái hoặc đã phẫu thuật bắc cầu mạch vành trước đây.

Hội Tim mạch Việt Nam dự báo, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đáng lưu ý, tỉ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc bệnh. Cùng với đái tháo đường, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp là những yếu tố nguy cơ lớn cho bệnh động mạch vành.

Theo ThS.BS. Võ Tuấn Anh - Khoa Phẫu thuật tim mạch, các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, ít vận động, rối loạn lipid máu,... Bệnh thường gặp ở nam giới hơn nữ giới, người lớn tuổi có các nguy cơ kể trên và tỉ lệ mắc bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến cùng với các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Dấu hiệu của bệnh đặc trưng nhất là đau thắt ngực - cơn đau đè ép ở giữa xương ức, lan lên cằm, vai trái và tay trái. Đau kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt và lo sợ. Ở giai đoạn đầu, đau xuất hiện khi gắng sức. Trong những giai đoạn muộn, đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, được gọi là hội chứng động mạch vành cấp. Các dấu hiệu này có thể nhầm lẫn với thuyên tắc phổi, bóc tách động mạch chủ. Tuy nhiên đây cũng là 2 tình trạng bệnh lý cần cấp cứu khẩn.

BS. Tuấn Anh nhấn mạnh, ở một số trường hợp nhồi máu cơ tim vùng hoành (vùng nằm sát dạ dày) có biểu hiện đau ở thượng vị, làm người bệnh có thể được chẩn đoán nhầm thành đau dạ dày, dẫn đến bỏ qua thời gian vàng của tái tưới máu cơ tim. Hoặc trên người bệnh đái tháo đường týp II, triệu chứng đau ngực không còn điển hình, thậm chí có thể biến mất, làm bỏ sót chẩn đoán và ảnh hưởng đến tiên lượng của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần đi khám sức khỏe sớm khi có triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, người dân cần tập thể dục điều độ, ăn nhạt, giảm mỡ, duy trì cân nặng lý tưởng, ngưng hút thuốc lá và khống chế tốt huyết áp, đường huyết để phòng tránh bệnh.

 

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho bà con Cao Bằng

http://suckhoedoisong.vn/kham-suc-khoe-phat-thuoc-mien-phi-cho-ba-con-cao-bang-n134242.html

Nhân dịp kỷ 70 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/2047-27/7/2017), ngày 15/7 vừa qua đoàn thanh niên cơ quan Bộ Y tế; Trung tâm phát triển sức khỏe bền vững VietHealth và sở y tế Cao Bằng cùng các đơn vị tài trợ đã phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện “Vì sức khỏe cộng đồng 2017”.

Đây là chương trình thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc nhằm tri ân những người có công với cách mạng.

Trong chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng 2017” hơn 500 người dân trong xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí trong đó 300 người là người dân có công với cách mạng, người cao tuổi , người già neo đơn, trẻ em hộ nghèo và 200 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám các chuyên khoa nội, tai mũi họng, mắt, sản và khám cận lâm sàng như điện tim, siêu âm, tư vấn cho người dân chủ động phòng chống các bệnh dễ mắc phải như hô hấp, tim mạch, bệnh xương khớp. Ngoài các hoạt động khám bệnh cấp thuốc đoàn còn tặng 2 triệu tiền mặt cho quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã dân chủ, tặng sách, quần, áo bánh kẹo cho học sinh trường THCS Dân Chủ, tặng quà cho các đối tượng chính sách một số như yếu phẩm như: màn, xô, chậu… Cùng với các hoạt động trên đoàn còn tổ chức cắt tóc miễn phí cho bà con nhân dân có nhu cầu.

500 người dân xã Dân Chủ, huyện Hòa An, Cao Bằng được tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phíTặng quà cho gia đình có công với cách mạng

Các hoạt động của chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng 2017”  không chỉ hoạt động tư vấn khám chữa bệnh thiện nguyện mà đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

 

Cứu sống bệnh nhân uống thuốc tránh thai lâu ngày bị thuyên tắc phổi

http://www.nguoiduatin.vn/cuu-song-benh-nhan-uong-thuoc-tranh-thai-lau-ngay-bi-thuyen-tac-phoi-a333203.html

Bác sĩ nhận định, bệnh nhân sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày làm máu rối loạn, sệt lại hơn người bình thường dẫn đến các cụm máu đông gây thuyên tắc phổi.

Ngày 22/7, đại diện bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân bị thuyên tắc phổi do uống thuốc tranh thai lâu ngày.

Trước đó, chiều 17/7, bệnh nhân L.T.H.V. (41 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng choáng, tức ngực, khó thở, mạch và huyết áp không đo được, tay chân lạnh, đầu chi tím. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày làm cho hệ thống máu rối loạn, máu chạy chậm và sệt lại hơn người bình thường dẫn đến các cụm máu đông gây nên thuyên tắc phổi. Các bác sĩ cho chị V. sử dụng thuộc tiêu sợi huyết để làm tan cụm máu đông và dùng huyết vận mạch để tăng huyết áp cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, chị V. được phát hiện sớm và chẩn đoán điều trị kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bệnh nhân vào trễ quá 12 giờ và kèm theo bệnh tiểu đường, cao huyết áp thì khó cứu chữa. Qua đó, bác sĩ cũng khuyến cáo, việc dùng thuốc tránh thai lâu ngày là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thuyên tắc phổi ở phụ nữ trẻ tuổi.

 

Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu kịp thời ngư dân bị tai nạn trên biển

http://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/benh-xa-dao-son-ca-cap-cuu-kip-thoi-ngu-dan-bi-tai-nan-tren-bien-513195

Lúc 16 giờ 30 phút ngày 23-7, Thượng tá Vũ Duy Khánh, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết, các y, bác sĩ Bệnh xá Đảo Sơn Ca đã cấp cứu thành công bệnh nhân Trần Thanh Tòng (22 tuổi) đứt gân ngón 2, 3, dập mu bàn tay phải do bị tai nạn máy nghiền đá lạnh trên biển. Trước đó vào lúc 11 giờ 35 phút, Bệnh xá đảo tiếp nhận anh Trần Thanh Tòng, ngư dân Tàu cá TG-92194, quê ở Ấp 4, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Anh Tòng nhập bệnh xá trong tình trạng mất máu, sắc mặt nhợt nhạt, người rét run. Các y, bác sĩ chẩn đoán đứt gân ngón 2, 3, dập nát mu bàn tay phải do bất cẩn trong quá trình vận hành máy nghiền đá lạnh dẫn đến tai nạn. Nạn nhân bị tai nạn hôm 22-7, khi đánh cá cách đảo Sơn Ca 100 hải lý về phía Đông Nam. Các y, bác sĩ Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu bệnh nhân Trần Thanh Tòng.

Sau khi chẩn đoán, các y, bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, đặt dịch truyền, trợ tim, trợ sức, ga rô, kiểm tra vết thương, cầm máu. Khâu nối gân ngón 2, 3 và 57 mũi khâu da bàn tay. Hiện tại bệnh nhân Trần Thanh Tòng ổn định, huyết áp 115/85, thân nhiệt ổn định 37,3 độ. Bệnh nhân tiếp tục lưu lại bệnh xá tiế tục theo dõi và điều trị.

 

Mang lại nụ cười cho trẻ em dị tật ở Tây Nguyên

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/mang-lai-nu-cuoi-cho-tre-em-di-tat-o-tay-nguyen-513168

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/kham-sang-loc-va-phau-thuat-mien-phi-cho-tre-em-nguoi-dan-bi-ho-ham-ech-vung-tay-nguyen-374078

Sáng 23-7, tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam (Operation Smile Việt Nam) tổ chức khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí cho 140 trẻ em, người lớn có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh Tây Nguyên.

Đối tượng được thăm khám, phẫu thuật đều là người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch, dị tật vòm miệng… Các bệnh nhân được y, bác sĩ, chuyên gia y tế đến từ Bệnh viện Y Dược, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn, thăm khám, cấp thuốc miễn phí…Dự kiến, sau khi khám sàng lọc sẽ có 80 trẻ em, người lớn được phẫu thuật miễn phí trong đợt này. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại trong thời gian ở bệnh viện.  Vượt hơn 54km đưa con đi khám bệnh, anh Nguyễn Hoàng Bảo, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông cho biết: Con anh là Nguyễn Lê Quỳnh, sinh năm 2016, từ khi sinh ra đã bị  sứt môi, hở hàm ếch nên việc ăn uống của cháu gặp nhiều khó khăn. Hôm nay cháu được các y bác sĩ tư vấn, thăm khám chữa trị miễn phí gia đình rất mừng. Mong rằng sau khi được phẫu thuật cháu sẽ khỏe mạnh hơn.

Chương trình khám và phẫu thuật nụ cười cho người dân các tỉnh Tây Nguyên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27-7. Đây là lần thứ 4, Tổ chức Operation Smile Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk tổ chức khám, phẫu thuật nụ cười cho trẻ em và người lớn các tỉnh Tây Nguyên. Trong 3 năm qua, đã có gần 700 người dân Tây Nguyên được thăm khám, hơn 300 người được phẫu thuật tìm lại nụ cười.

 

Chữa bệnh không dùng thuốc: Một hướng đi tích cực trong y học

http://www.nguoiduatin.vn/chua-benh-khong-dung-thuoc-mot-huong-di-tich-cuc-trong-y-hoc-a333239.html

Phương pháp tác động cột sống giúp chữa bệnh không còn là hiếm gặp trong y học hiện đại. Chỉ dùng phần mềm đầu ngón tay tác động nhu thuật theo các nguyên tắc, phương thức, thủ thuật chẩn trị bệnh được quy định để phát hiện sự biến đổi của hệ cột sống và ngoại vi mà chẩn trị bệnh, giúp cơ thể tự điều chỉnh, lập lại sự cân bằng để khỏi bệnh, cố lương y Nguyễn Tham Tán đã nghiên cứu và sáng lập ra phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Đó là phương pháp tác động cột sống. Đến nay, thế hệ học trò của ông đã phát triển phương pháp này và đóng góp cho y học hiện đại một cái nhìn mới về phương pháp chữa bệnh.

Phương pháp tác động cột sống (TĐCS) được lương y Nguyễn Tham Tán tìm tòi nghiên cứu từ năm 1947 và ứng dụng chữa bệnh tại quê nhà (xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), đến đầu năm 1972, cụ ra Hà Nội chữa bệnh ở bộ Tư Lệnh thông tin Quân Đội, bệnh viện Bạch Mai rồi được bộ Y Tế cử làm Trưởng khoa TĐCS trực tiếp giảng dạy tại trường Y học dân tộc Tuệ Tĩnh, tại Quyết định số 54/BYT/QĐ ngày 2/2/1989 do Bộ trưởng bộ Y tế Phạm Song ký, quyết định thành lập đơn vị nghiên cứu chuyên đề “TĐCS để chữa bệnh” bổ nhiệm lương y Nguyễn Tham Tán làm chủ nhiệm.

Ngày 6/7/1992, Giáo sư viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ký Quyết định số 08/HSH/QĐ thành lập Trung tâm TĐCS, bổ nhiệm lương y Nguyễn Tham Tán làm Giám đốc trung tâm.

Sau khi cụ Nguyễn Tham Tán qua đời, Trung tâm TĐCS trực thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được tái thành lập theo Quyết định số 449/QĐ LHHVN ngày 24/7/2012 do Giáo sư tiến sĩ Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ký quyết định thành lập “Trung tâm nghiên cứu phát triển phương pháp TĐCS” bà Cao Thị Trà làm Giám đốc và bà Phạm Thị Thoi làm Phó Giám đốc. Ngày 15/8/2012, bộ KH&CN đã cấp Giấy phép hoạt động số A1040. Cố lương y Nguyễn Tham Tán đã đào tạo gần 500 lương y chữa bệnh bằng phương pháp TĐCS. Câu lạc bộ TĐCS Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu phát triển phương pháp TĐCS tiếp tục đào tạo được 26 khóa phổ cập và 6 khóa nâng cao phương pháp TĐCS được hơn một nghìn học viên TĐCS có chuyên môn sâu về TĐCS vững về lý thuyết và giỏi cả thực hành để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh không dùng thuốc của cộng đồng.

Trung tâm nghiên cứu, biên soạn và phổ biến gần 30 chuyên đề trong các cuộc hội thảo của câu lạc bộ TĐCS Việt Nam để nâng cao chất lượng chẩn trị bệnh theo phương pháp TĐCS của hội viên. Ứng dụng kinh nghiệm chẩn trị bệnh bằng phương pháp TĐCS để đề xuất bổ sung, phát triển nội dung về lý thuyết và bệnh học. Trung tâm tham gia các công tác xã hội và từ thiện thường xuyên có hiệu quả cao, miễn giảm nhiều chi phí chữa bệnh cho trẻ em, người già, thương bệnh binh, người có hoàn cảnh khó khăn…Trong khi xã hội đang nở rộ nhiều phương pháp chữa bệnh, phương pháp TĐCS đã và đang được ghi nhận của xã hội bởi những đóng góp trong chữa trị cho nhiều người bệnh. Phương pháp chữa bệnh không cần thuốc thực sự là hướng đi và cách nhìn mới trong chữa bệnh.

 

1.000 người dân Hà Tĩnh được khám, phát thuốc miễn phí

http://dantri.com.vn/suc-khoe/1000-nguoi-dan-ha-tinh-duoc-kham-phat-thuoc-mien-phi-20170723154320478.htm

Hưởng ứng 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, đoàn bác sĩ Bệnh viện K Trung ương phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.000 thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với Cách mạng tại 2 huyện của Hà Tĩnh.

Ngày 23/7, 1.000 người dân là các đối tượng chính sách tại hai xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm xuyên và vã Đông Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã được khám, phát thuốc miễn phí. Tại đây, Bộ trưởng Tiến bày tỏ mong muốn người dân tích cực tham gia BHYT để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi đi khám chữa bệnh.

Bộ Y tế mong muốn các cấp và ngành Y tế địa phương quan tâm vận động để người dân tham gia BHYT. Theo Bộ trưởng, ngành y tế đang nỗ lực tìm mọi giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và cố gắng không để người dân không có tiền không được khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để giảm những rủi ro khi đau ốm, việc người dân mua BHYT là rất cần thiết,. BHYT sẽ giúp người bệnh giảm gánh nặng tài chính khi không may đau ốm. Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn, chính quyền các cấp và ngành Y tế địa phương quan tâm đầu tư nâng cao năng lực cho y tế cơ sở để phục vụ người dân. Đặc biệt, quan tâm vận động người dân mua thẻ BHYT để được hưởng quyền lợi trong KCB. Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua ngành y tế đã nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Thời gian tới, công tác phòng bệnh sẽ được tập trung như một chiến lược, bởi việc phòng bệnh, phát bệnh sớm sẽ giúp người dân giảm gánh nặng kinh tế do bệnh tật gây ra và kéo dài tuổi thọ đúng nghĩa cho người dân. Bên cạnh việc thăm khám cho 1.000 người dân, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà cho người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tổng các suất quà trị giá 600 triệu đồng.

 

Chiếc máy 'kỳ diệu' giúp bệnh nhân suy tim thoát chết

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/suc-khoe/chiec-may-ky-dieu-giup-benh-nhan-suy-tim-thoat-chet.html

Người đàn ông 63 tuổi suy tim nguy kịch, được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật đặt máy điều trị tái đồng bộ tim giúp khỏe mạnh. Ông Phạm Công Viễn quê Đồng Nai mắc bệnh tim đã lâu. Nhập viện 2 tuần trước ông cảm thấy mệt, khó thở nhiều hơn. Thỉnh thoảng 2-3 đêm xuất hiện các cơn khó thở khiến bệnh nhân tỉnh giấc phải ngồi dậy để thở, vã mồ hôi, bắt đầu phù chân. Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Trưởng Khoa Điều trị Rối loạn nhịp, Bệnh viên Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán dọa phù phổi cấp, suy tim độ 3, đái tháo đường type 2 và kết quả siêu âm chức năng tống máu tim chỉ còn 21%.

Sau vài ngày nằm viện, tình trạng suy tim vẫn tiến triển xấu dù đã điều trị nội khoa tích cực, điện tâm đồ xuất hiện dạng block nhánh trái. Bệnh nhân nguy kịch mặc dù có nhiều loại máy móc, dịch truyền đặt quanh người. Đặt máy điều trị tái đồng bộ tim là giải pháp duy nhất lúc này.

"Trong lúc tiến hành thủ thuật, bệnh nhân lên cơn khó thó dữ dội, khò khè, phổi ran ẩm, tỷ lệ oxy hóa thấp", bác sĩ Thức chia sẻ. Bệnh nhân được tiến hành song song vừa hồi sức xử trí phù phổi cấp bằng thuốc vừa được phẫu thuật. Sau 90 phút, phẫu thuật kết thúc thành công. Hậu phẫu ghi nhận các chỉ số cải thiện rõ rệt, buồng tim nhỏ lại từ 72 mm xuống còn 64 mm, không còn tình trạng mất đồng bộ trong tim. Bệnh nhân xuất viện sau 7 ngày.

Hiện sau 2 tháng từ khi xuất viện, bệnh nhân với "chiếc máy kỳ diệu đặt trong người" hiện đã ổn định sức khỏe. Ông Viễn đã có thể tự sinh hoạt cá nhân được, hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, đi bộ đường dốc hay leo cầu thang được 2 lầu không thấy khó thở.

Bác sĩ Thức chia sẻ, suy tim mạn tính là tình trạng bệnh lý tim mạch rất thường gặp, diễn tiến liên tục với tiên lượng tử vong còn cao dù đã có nhiều tiến bộ vượt bậc về điều trị nội khoa với nhiều nhóm thuốc, thế hệ thuốc mới ra đời. Phẫu thuật cấy máy tái đồng bộ tim là một kỹ thuật cao trong điều trị suy tim. Hiện nay trên thế giới, đây là phương pháp ưu thế và hiệu quả cao, có thể giúp đảo nghịch quá trình suy tim, tái cấu trúc cơ tim.

Bệnh nhân hiện khỏe mạnh, thực hiện các sinh hoạt tại nhà. Ảnh nhân vật cung cấp.Phương pháp này đã được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy giúp nhiều bệnh nhân suy tim thoát chết, sống khỏe mạnh. Trở ngại hiện nay là giá thành máy vẫn còn khá cao, trung bình khoảng 400 triệu đồng, tùy loại máy phù hợp với từng bệnh nhân.

 

Hành trình Đỏ 2017 tiếp nhận 23.000 đơn vị máu hiến tặng

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/hanh-trinh-do-2017-tiep-nhan-23000-don-vi-mau-hien-tang-374048

Theo thông tin cập nhật từ Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2017, tới thời điểm hiện tại, hơn 23.000 đơn vị máu đã được tiếp nhận tại 20 tỉnh, thành trên cả nước, đạt 140% kế hoạch đề ra. Nhiều tỉnh, thành tổ chức 2-3 cuộc hiến máu liên tục và tiếp nhận hơn 1.000 đơn vị, vượt chỉ tiêu đề ra như TP Hồ Chí Minh tiếp nhận được 1.325 đơn vị, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp nhận 934 đơn vị, Khánh Hòa tiếp nhận 1.500 đơn vị, Đắk Lắk tiếp nhận 2.858 đơn vị, Phú Thọ tiếp nhận 1.266 đơn vị, Thái Nguyên tiếp nhận 1.935 đơn vị.

Hiện nhiều tỉnh, thành phố như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa thiên Huế vẫn đang kêu gọi nguồn máu cho bệnh nhân cấp cứu.

GS TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng BTC Hành trình Đỏ 2017 cho biết: Hành trình Đỏ năm nay được các địa phương hưởng ứng và chủ động hoàn thành các kế hoạch đề ra và kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.  Đoàn tình nguyện viên Chương trình Hành trình đỏ dừng chân tại Thành cổ Quảng Trị.

Tuy nhiên, máu vẫn còn rất thiếu cho điều trị, tại những tỉnh, thành phố Hành trình Đỏ đã đi qua, lượng máu tiếp nhận được đã đáp ứng được nhu cầu điều trị trong thời điểm này. Nhưng những địa phương mà đoàn hành trình chưa tới thì tình trạng thiếu máu vẫn diễn ra cục bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị.

“Về lâu dài, tránh tình trạng người bệnh phải chờ đợi máu, các bệnh viện không có đủ máu để truyền, tôi kêu gọi cộng đồng tiếp tục chung tay hiến máu, đừng chờ đợi tới các sự kiện như Hành trình Đỏ mới hiến máu, mà hãy hiến máu ngay hôm nay, hiến máu bất kỳ khi nào khỏe mạnh và có thời gian thuận lợi”, GS Trí chia sẻ thêm.

Được biết, ngày 27/7 tới đây, 2 cánh quân Nam - Bắc của đoàn Hành trình Đỏ xuyên Việt 2017 sẽ hội quân tại Thủ đô Hà Nội để tham gia một chuỗi các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân Thủ đô tham gia hiến máu, tuyên truyền phòng chống căn bệnh tan máu bẩm sinh thalassemia…

Đặc biệt, Ngày hội Giọt hồng tri ân tại - Tổng kết Hành trình Đỏ 5 năm 1 chặng đường tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia hy vọng sẽ đóng góp tối thiểu 5.000 đơn vị máu nhằm phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị trong những tháng hè đang thiếu máu trầm trọng.

 

Cà Mau: Không bằng THCS vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo khoa

http://dantri.com.vn/suc-khoe/khong-bang-thcs-van-duoc-bo-nhiem-lam-lanh-dao-khoa-20170723061201026.htm

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xác định, người nhà của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) dù không có bằng THCS nhưng vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo khoa, dẫn đến gây bức xúc.

Ngày 23/7, nguồn tin từ Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, qua xác minh, bà N.N.Y. (nguyên nhân viên kế toán) “tố” ông Nguyễn Chí Dũng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển, có nhiều vấn đề không minh bạch trong bổ nhiệm cán bộ là có cơ sở.

Bà N.N.Y. phản ánh, ông Nguyễn Chí Dũng làm việc cá nhân, thiếu công bằng, dân chủ, không minh bạch trong việc tuyển dụng viên chức của Trung tâm. Theo đó, người có bằng cấp thì không được bổ nhiệm vị trí đúng với chức năng, sở trường, còn người không có bằng cấp thì được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng.

Cụ thể, ông Lê Quốc Trung (cậu ruột ông Nguyễn Chí Dũng) không có bằng THCS và THPT, nhưng được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh khi còn ở Bệnh viện đa khoa huyện Ngọc Hiển. Đến ngày 1/3/2014, bệnh viện ghép lại thành Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển, thì ông Trung được bổ nhiệm làm Phó Khoa cận lâm sàng, giữ chức Bí thư chi bộ khoa. Qua xem xét hồ sơ, Sở Y tế Cà Mau kết luận, ông Trung không có bằng cấp THCS. Mặc dù vậy, ông Trung lại gian lận đầu vào để đi học và tốt nghiệp y sỹ đa khoa (hệ chuyên tu).

Ngoài ra, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển còn bị “tố” bố trí cán bộ trái với ngành nghề đào tạo. Cụ thể, ông Lê Hồng Hải có bằng dược sĩ trung học, nhưng lại được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Phòng Tổ chức-Hành chính-Quản trị. Theo Sở Y tế Cà Mau, căn cứ đề án vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp thực thuộc Sở Y tế được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt thì bố trí như trên là không phù hợp.

 

Tổ chức Hội nghị khoa học tiêu hóa và dinh dưỡng nhi khoa toàn quốc

http://cand.com.vn/y-te/To-chuc-Hoi-nghi-khoa-hoc-tieu-hoa-va-dinh-duong-nhi-khoa-toan-quoc-450734/

Trong 2 ngày 22 và 23-7, tại Cần Thơ, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với Trường ĐH Y dược Cần Thơ tổ chức Hội nghị khoa học tiêu hoá, gan mật - dinh dưỡng nhi khoa toàn quốc lần thứ 5, năm 2017.

Hội nghị có sự tham gia của trên 500 giáo sư (GS), nhà khoa học, các bác sĩ (BS) và các chuyên gia đầu ngành về tiêu hoá, gan mật, dinh dưỡng nhi khoa trong toàn quốc và cùng nhau thảo luận, trình bày các tham luận khoa học; cập nhật các kiến thức mới trong công tác chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Dự kiến, trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các GS, BS và chuyên gia đầu ngành tiêu hoá, gan mật, dinh dưỡng nhi khoa trình bày tổng cộng 11 chuyên đề với 70 tham luận chuyên sâu. Đặc biệt, tại hội nghị, các BS đến từ các bệnh viện nhi trong cả nước trình bày những ứng dụng kỹ thuật cao trong công tác điều trị cho trẻ...

GS-TS Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự phát triển của 3 chuyên ngành tiêu hoá, gan mật và dinh dưỡng nhi khoa trên toàn quốc trong những năm tiếp theo. Hội nghị cũng là dịp để các BS giao lưu với đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhi trong cả nước.

 

'Bảo hiểm y tế xua tan nỗi lo tăng viện phí'

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170724/bao-hiem-y-te-xua-tan-noi-lo-tang-vien-phi/1356703.html#

Đây là chủ đề chính của buổi giao lưu trực tuyến do báo Tuổi Trẻ và Bảo hiểm xã hội TP.HCM phối hợp thực hiện từ 8h30 - 11h30 ngày 24-7.

Năm 2017, nhiều địa phương trên cả nước tăng viện phí theo lộ trình của Chính phủ. Tại TP.HCM, từ ngày 1-8 các bệnh viện công tự bảo đảm chi thường xuyên sẽ tăng viện phí trung bình khoảng 30% đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế. Đối với các bệnh viện công đảm bảo một phần chi thường xuyên sẽ tăng viện phí từ 1-10. Viện phí tăng ảnh hưởng thế nào đến người không có bảo hiểm y tế? Nếu chẳng may mắc phải bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm y tế đỡ gánh nặng viện phí ra sao? Muốn tham gia bảo hiểm y tế có khó không, đăng ký ở đâu, thủ tục thế nào? Hộ khẩu ở tỉnh, sống ở TP.HCM có mua BHYT được không? Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ra sao khi đi khám, chữa bệnh…

Ngay từ bây giờ tất cả thắc mắc của bạn đọc liên quan đến bảo hiểm y tế, viện phí, gánh nặng bệnh hiểm hiểm nghèo… hãy gửi ngay đến tuoitre.vn để được các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, y tế, tài chính giải đáp.

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến có:

- Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM.

- TS.BS Diệp Bảo Tuấn - phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

- Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - trưởng phòng giám định 1, Bảo hiểm xã hội TP.HCM.

- Bà Đinh Thị Liễu - trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế TP.HCM.

 

Cấp cứu thuyền viên Trung Quốc bị đột quỵ

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170723/cap-cuu-thuyen-vien-trung-quoc-bi-dot-quy/1357018.html

Một thuyền viên trên tàu Hồng Kông (Trung Quốc) bị đột quỵ giữa hành trình đi Thái Lan, đã được đưa về Vũng Tàu cấp cứu.  Chiều tối 22-7, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III nhận được thông tin tàu Hai Su 2 (quốc tịch Hồng Kông - Trung Quốc) đang trên đường đi Thái Lan thì có một thuyền viên bị đột quỵ. Nhận được yêu cầu cứu nạn khẩn cấp, Trung tâm III đã phối hợp với cơ quan chức năng để tư vấn y tế cho tàu và hướng dẫn tàu Hai Su 2 chuyển hướng về Vũng Tàu. Trung tâm III đồng thời điều động tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 ra biển để đưa thuyền viên tên Zhang Qi về bờ. Ngay sau khi tiếp nhận thuyền viên này lên tàu, các bác sĩ và nhân viên cứu nạn trên tàu đã tiến hành sơ cấp cứu khẩn cấp cho nạn nhân.

Sáng 23-7, tàu SAR 413 đã đưa được thuyền viên 57 tuổi là thợ điện mang quốc tịch Trung Quốc này vào bờ ở Vũng Tàu. Sau khi cập cảng, thuyền viên bị đột quỵ đã được đưa về bệnh viện chữa trị.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang