Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 25/6/2017

  • |
T5g.org.vn - Tiết kiệm trên 200 tỷ mỗi năm nếu liên thông kết quả xét nghiệm; 40 bệnh viện đầu tiên thực hiện liên thông xét nghiệm; Quyền lợi người hưởng BHYT tăng từ 1/7; Vụ 8 người chạy thận tử vong: Quên rửa hóa chất trong đường nước; Quảng Ngãi xây dựng Khu dịch vụ y tế chất lượng cao; Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp; Hà Tĩnh: Nhân viên y tế hiến máu cứu sống bệnh nhân nguy kịch; Cứu sống ca song thai xoắn dây rốn hiếm gặp; ...

 

 

Tiết kiệm trên 200 tỷ mỗi năm nếu liên thông kết quả xét nghiệm

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tiet-kiem-tren-200-ty-moi-nam-neu-lien-thong-ket-qua-xet-nghiem-20170624071722734.htm

Theo tính toán của Bộ Y tế, cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm, chỉ tính riêng số xét nghiệm không phải thực hiện tại các bệnh viện đã là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đồng thì đã tiết kiệm được hơn 237 tỷ đồng.

Tiết kiệm tiền, nâng cao chất lượng

Tại hội nghị triển khai tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học, hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm diễn ra tại Hà Nội chiều 23/6, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo lộ trình trước ngày 1/1/2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I; đến năm 2020 thực hiện liên thông với các bệnh viện trong cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đến năm 2025 liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhìn nhận việc các bệnh viện chưa công nhận kết quả xét nghiệm của nhau gây tốn kém về tiền bạc, thời gian của người bệnh và ảnh hưởng đến cả quá trình khám, chữa bệnh, có tình trạng lạm dụng xét nghiệm.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, hàng năm, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các bệnh viện, có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh. Tỷ lệ tăng trưởng trong khối xét nghiệm trung bình khoảng 10% mỗi năm.

Việc liên thông xét nghiệm mang lại nhiều lợi ích bởi khi liên thông, các phòng xét nghiệm phải được đánh giá mức chất lượng, phải tiến hành nội kiểm, ngoại kiểm, hiệu chuẩn thiết bị và triển khai thực hiện các giải pháp cải tiến quản lý chất lượng xét nghiệm, qua đó, độ chính xác, tin cậy của xét nghiệm được tăng lên, nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị người bệnh, trong một số trường hợp người bệnh được chẩn đoán sớm hơn. Hiệu quả này không thể tính được bằng tiền.

Khi xét nghiệm có độ tin cậy cao hơn, cơ sở khám chữa bệnh này có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của cơ sở khám chữa bệnh khác, một số xét nghiệm không phải làm lại sẽ tránh được lãng phí. Chỉ cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm, chỉ tính riêng số xét nghiệm không phải thực hiện tại các bệnh đã là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đ thì chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 237,5 tỷ đồng.

Siết chặt đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm

Tuy nhiên, theo PGS Khuê, hiện nay chất lượng xét nghiệm giữa các cơ sở y tế và và giữa các tuyến chưa đồng đều. Vì thế để liên thông được, chất lượng xét nghiệm phải được bảo đảm độ chính xác và độ tin cậy. Bộ Y tế xây dựng tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học; đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm; danh mục xét nghiệm có thể liên thông.

Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm được chia nhóm thành 12 thành tố liên quan đến chất lượng với 169 tiêu chí cụ thể được tính ra 268 điểm. Căn cứ vào số điểm đạt được kèm với một số tiêu chí bắt buộc sẽ xếp mức chất lượng phòng xét nghiệm;. Có 5 mức chất lượng. Các phòng xét nghiệm sẽ được đánh giá từng tiêu chí và được xếp theo 5 mức này. Mức chất lượng phòng xét nghiệm càng cao thì độ chính xác, độ tin cậy càng lớn.

Theo nguyên tắc, việc liên thông kết quả xét nghiệm chỉ áp dụng cho một số xét nghiệm có thể liên thông được, khi kết quả xét nghiệm đó có giá trị trong một thời gian nhất định. Bệnh viện đó chỉ sử dụng và công nhận kết quả xét nghiệm của bệnh viện khác mà phòng xét nghiệm của bệnh viện khác đó có mức chất lượng tương đương hoặc cao hơn, bệnh viện xét nghiệm cho người bệnh là nơi chịu trách về dịch vụ xét nghiệm mình thực hiện.

“Đặc biệt quan trọng là trong quá trình thực hiện, quyền chỉ định xét nghiệm vẫn là của bác sĩ nếu thấy cần thiết, tất nhiên, việc chỉ định xét nghiệm phải dựa trên tình trạng cụ thể của người bệnh”, PGS Khuê nhấn mạnh.

Được biết bước đầu Bộ Y tế sẽ thí điểm mỗi chuyên ngành sẽ có 2-3 xét nghiệm được liên thông, sau đó từng bước mở rộng, xây dựng các danh mục các xét nghiệm có thể liên thông.

 

40 bệnh viện đầu tiên thực hiện liên thông xét nghiệm

http://thanhnien.vn/suc-khoe/40-benh-vien-dau-tien-thuc-hien-lien-thong-xet-nghiem-848561.html

Hội thảo triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm đã được Bộ Y tế tổ chức chiều 23.6, tại Hà Nội.

Theo thông tin tại hội nghị, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng các tiêu chí 3 loại xét nghiệm: hóa sinh, huyết học và vi sinh (mỗi xét nghiệm có 20 - 30 chỉ số) thực hiện liên thông xét nghiệm. Đây là cơ sở để các bệnh viện (BV) công nhận và có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của nhau trong các trường hợp xét nghiệm đó có giá trị sử dụng trong một thời gian và trên cơ sở tình trạng người bệnh. Tùy thuộc vào loại xét nghiệm và ca bệnh, bác sĩ điều trị có thể chỉ định xét nghiệm lại trong ngày, trong tuần hoặc 3 - 6 tháng.

Hiện đã có 50 phòng xét nghiệm thuộc 30 - 40 BV T.Ư và tuyến tỉnh đạt tiêu chuẩn ISO 15189, đảm bảo đồng đều về năng lực và chất lượng kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Do đó, ngay trong tháng 7 tới các BV này sẽ thực hiện liên thông xét nghiệm.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết tháng 7 tới, trong quá trình đánh giá năng lực các phòng xét nghiệm, Bộ Y tế cũng sẽ rà soát lại việc chỉ định xét nghiệm chẩn đoán để xác định tình trạng lạm dụng xét nghiệm, từ đó chấn chỉnh. Việc chỉ định xét nghiệm phải căn cứ trên yêu cầu điều trị với từng ca bệnh, không chấp nhận chỉ định xét nghiệm để đạt định mức khoán số lượng theo thỏa thuận của BV với các đối tác đặt máy xét nghiệm xã hội hóa.

 

Quyền lợi người hưởng BHYT tăng từ 1/7

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/quyen-loi-nguoi-huong-bhyt-tang-tu-17-1161033.tpo

Từ ngày 1/7 tới đây, lương cơ bản tăng lên 7,4%, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo mức lương cơ bản đồng nghĩa với mức hưởng BHYT trong nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới. Theo quy định tại Nghị định 47/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 1/7/2017, mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng từ 1.210.000 lên 1.300.000 đồng (7,4 %).

Mức hưởng BHYT trong nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh.  Cụ thể, đối với người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 195.000 đồng không phải thực hiện cùng chi trả (quy định hiện hành là thấp hơn 181.500 đồng).

Đối với các trường hợp người bệnh được cơ sở y tế chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật quy định tại Quyết định 36/2005/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi mức hưởng nhưng không vượt quá 52 triệu đồng cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật (quy định hiện hành là không vượt quá 48,4 triệu đồng).

Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí cùng chi trả vượt quá 7,8 triệu đồng đối với người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (quy định hiện hành là 7,26 triệu đồng).

Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 58,5 triệu đồng (quy định hiện hành là 54,45 triệu đồng).

 

Vụ 8 người chạy thận tử vong: Florua trong nước gấp 260 lần

http://www.nguoiduatin.vn/vu-8-nguoi-chay-than-tu-vong-florua-trong-nuoc-gap-260-lan-a330359.html

http://infonet.vn/quy-trinh-loc-nuoc-nghiem-ngat-trong-chay-than-nhan-tao-cua-benh-vien-bach-mai-post230515.info

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170624/florua-ton-du-cao-trong-nuoc-chay-than-anh-huong-the-nao/1337670.html

Kết quả giám định của viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) cho thấy, mẫu nước trong vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình có hàm lượng Florua quá cao.

Liên quan đến vụ án khiến 8 người tử vong trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, theo nguồn tin từ Công an tỉnh Hòa Bình, quá trình điều tra đã xác định, nguồn nước dùng để chạy thận nhân tạo có hàm lượng Florua cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc công ty Xử lý nước Trâm Anh, đã quên sục xả 2 đầu vào máy lọc nước khiến hóa chất tồn dư trong các đường ống dẫn vào máy lọc thận. Dù chưa kiểm định mẫu nước nhưng Quốc vẫn bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sử dụng.

Một bệnh nhân trong vụ 18 bệnh nhân sốc phản vệ khi chạy thận (Ảnh VNE).

Kết quả giám định của viện Khoa học Hình sự, bộ Công an cho thấy, các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 có các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác cho thấy có hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần.

Trước đó, khi vụ việc vừa xảy ra, trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Cao Luận, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai cho hay, đặc thù của chuyên ngành chạy thận nhân tạo là cùng lúc hàng loạt người được chạy thận. Vì thế, nếu xảy ra tình huống 1-2 người bị sốc phản vệ thì có do yếu tố cơ thể - từng cá thể với thuốc, hóa chất. Còn nếu cùng lúc hàng loạt người bị thì cần chú ý đến hệ thống xử lý nước, việc rửa quả lọc... đã đúng quy trình chưa, có còn chất tồn dư, hay vấn đề ở dịch truyền - dịch thẩm tách...

Theo TS. Luận, bản thân các bác sĩ cũng từng gặp các trường hợp sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo, nhưng chỉ một vài ca. Nếu bỗng dưng bệnh nhân có biểu hiện rét run, ngay lập tức bác sĩ ngừng quá trình lọc máu, cấp cứu người bệnh thì không có tử vong.

Cùng quan điểm này, một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội cho biết, trong chạy thận sử dụng nhiều hóa chất và thuốc. Trong tình huống này, với 18 người chạy thận cả 18 người cùng bị, nhiều khả năng không phải do thuốc. Bởi nếu do thuốc sẽ có người bị, có người không bị vì liên quan đến yếu tố cơ địa.

“Bị đồng loạt 100% bệnh nhân đang chạy thận có thể nghĩ đến khả năng hóa chất súc rửa đường ống. Trong chạy thận phải có hệ thống nước siêu tinh khiết để lọc máu. Hệ thống này không sát trùng thường xuyên sẽ bị nhiễm trùng nhưng nếu xảy ra tình trạng nhiễm trùng thì cũng là các ca riêng lẻ. Trong trường hợp 18 người bị, nhiều khả năng người ta sử dụng thuốc sát trùng nhưng tồn dư gây sốc hàng loạt và hàm lượng hóa chất tồn dư với nồng độ tương đối cao”, chuyên gia này nhận định.

 

Vụ 8 người chạy thận tử vong: Quên rửa hóa chất trong đường nước

http://suckhoedoisong.vn/vu-8-nguoi-chay-than-tu-vong-quen-rua-hoa-chat-trong-duong-nuoc-n133242.html

http://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-8-nguoi-chay-than-tu-vong-ton-du-hoa-chat-trong-duong-nuoc-qua-cao-20170624072155501.htm

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép, các mẫu nước đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng cho chạy thận nhân tạo.

Hàm lượng Florua vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cuối tháng 4/2017, quá trình làm việc, nhân viên của Khoa Hồi sức tích cực bệnh viên Đa Khoa tỉnh Hòa Bình nhận thấy đến định kỳ bảo dưỡng nâng cấp hệ thống lọc nước RO2 và RO mini để phục vụ tốt cho việc chạy thận nhân tạo, đã đề xuất với Phòng vật tư bảo dưỡng hệ thống lọc nước R02 của Khoa.

Sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong có nguyên nhân từ hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép

Trần Văn Sơn là cán bộ của Phòng Vật tư thiết bị y tế được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng đối với máy lọc.

Sơn đã trực tiếp đến phòng xử lý nước để kiểm tra và phát hiện hệ thống lọc nước RO số 2 bị hỏng bộ phận khởi động. Do vậy, Sơn tự đi mua 1 bộ khởi động tương tự về thay thế. Qua kiểm tra, Sơn đã đề xuất thay thế vật tư và được duyệt.

Sơn đã trực tiếp trao đổi với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (có trụ sở ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để trao đổi về nhu cầu sửa chữa bảo dưỡng và báo giá sản phẩm. Thống nhất xong, Sơn đã trình hồ sơ đến các phòng chức năng để ký hợp đồng.

Theo đó, ngày 25/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho đơn vị.

Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với các danh mục được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký kết với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.

Theo nội dung hợp đồng, sáng 28/5, trước ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên, Bùi Mạnh Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng với Sơn kiểm tra số lượng, chất lượng, mẫu mã vật tư theo hợp đồng đã ký.

Quốc tiến hành các thao tác thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới, cho vận hành và sửa các cột lọc rồi đi ăn cơm.

Khoảng 14h cùng ngày, Quốc quay lại khóa các van ở đầu cấp vào máy lọc thận và tiệt trùng hệ thống đường ống cấp nước cho máy chạy thận trong vòng 2 tiếng.

Tiếp đó, Quốc xả hết nước tồn, dùng bơm để bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng, xả lại đầu vòi rồi cắm lại dây như ban đầu.

Trong quá trình chạy xả, Quốc có dùng đồng hồ đo độ dẫn điện của nước RO dao động từ 8.84-8.87 microcimen (chỉ số an toàn là dưới 15 microcimen).

Khoảng 18h30 cùng ngày, Quốc gọi điện thoại cho Sơn thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong.

Do Sơn không có mặt tại đó nên đã gọi điện thoại cho chị Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng viên của Khoa Hồi sức tích cực và nói là hệ thống nước đã sửa chữa, bảo dưỡng xong đề nghị chị Điệp khóa cửa phòng nước.

Để chắc chắn, chị Điệp có hỏi lại Sơn đã xong chưa?, Sơn khẳng định các thiết bị đã hoạt động bình thường, mai sẽ ký biên bản bàn giao.

Khoảng 7h sáng ngày 29/5, chị Nguyễn Thị Hậu là điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên chạy thận nhân tạo đến khoa và nghe chị Điệp thông báo các thiết bị đã hoạt động bình thường, an toàn.

Chị Hậu khởi động hệ thống lọc nước, quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động.

Khoảng 5 phút sau, bác sỹ Hoàng Công Lương là người được giao phụ trách chuyên môn, điều trị cho các bệnh nhân.

Sau khi thăm khám xác định chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân đủ điều kiện để chạy thận, đồng thời thấy các điều dưỡng viên hoàn thành các thao tác (chạy thử máy lọc thận, xả hết khí ở trong máy, chuẩn bị dịch, kim truyền thuốc) nên Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận cho từng bệnh nhân.

Thực hiện yêu cầu của bác sĩ điều trị, các điều dưỡng viên đã lấy các quả lọc được bảo quản trong tủ lạnh của các bệnh nhân được điều trị để kiểm tra và làm các thủ tục chạy thận cho các bệnh nhân.

Đến khoảng 8h15, trong khi 18 bệnh nhân đang điều trị lọc máy thì xảy ra sự cố. Ban đầu 3 trường hợp có biểu hiện nôn, ngứa, buồn đi ngoài và chóng mặt. Tiếp sau đó, các bệnh nhân chạy thận khác cũng đồng loạt có những biện hiện tương tự như vậy.

Quá trình điều tra, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định lại các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện ngày 29/5.

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an): Mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép

Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l. Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác, hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần...

Hàng loạt sự cẩu thả

Theo cơ quan điều tra, căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với đối tượng Đối tượng Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng đối tượng vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận.

Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh về tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo quy định tại điều 99 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố Trần Văn Sơn về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 285 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình được giao nhiệm vụ, Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mặc dù có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào sử dụng các thiết bị trên nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa đã thông báo cho điều dưỡng của khoa Điều trị tích cực chạy thận cho bệnh nhân.

Riêng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, cán bộ của Khoa Điều trị tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuộc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo quy định tại Điều 242, Bộ Luật Hình sự.

Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Tuy nhiên, dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận cho các bệnh nhân. Hành vi của Lương đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám, chữa bệnh.

Hiện vụ án về sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng này vẫn đang được cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Hòa Bình) tiếp tục làm rõ.

 

Đình chỉ công tác giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình lần hai

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170624/dinh-chi-cong-tac-giam-doc-benh-vien-da-khoa-hoa-binh-lan-hai/1337655.html

Sở Y tế Hòa Bình đã có quyết định đình chỉ công tác lần thứ hai đối với ông Trương Quý Dương, giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Việc đình chỉ nhằm tiếp tục xem xét trách nhiệm trong vụ tai biến chạy thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân tử vong hôm 29-5.

Đây là quyết định tạm đình chỉ công tác thứ hai đối với ông Dương trong gần 20 ngày qua.

Sở Y tế Hòa Bình cũng tiếp tục phân công ông Quách Thiên Tường, phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình phụ trách điều phối bệnh viện.

Bà Đỗ Thị Điệp, điều dưỡng viên Đơn nguyên Thận nhân tạo, một trong ba người bị đình chỉ công tác đợt trước cùng ông Dương nay đã được đi làm trở lại. Người còn lại là Trần Văn Sơn, cán bộ Phòng vật tư Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã bị tạm giam.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, ông Trương Quý Dương sinh năm 1962, đã làm lãnh đạo bệnh viện này từ năm 2002.

 

Học viện Y Dược học cổ truyền VN kết hợp với BV Nhi TW đẩy mạnh đào tạo chuyên ngành Nhi khoa

http://suckhoedoisong.vn/hoc-vien-y-duoc-hoc-co-truyen-vn-ket-hop-voi-bv-nhi-tw-day-manh-dao-tao-chuyen-nganh-nhi-khoa-n133248.html

Sáng 22/6, tại Hội trường Bệnh viện Nhi TW diễn ra Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Chủ nhiệm Bộ môn Nhi và trao Quyết định công nhận 8 nhà khoa học là giảng viên thỉnh giảng chuyên ngành nhi của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Tham dự buổi lễ, về phía Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam có Đồng chí Đậu Xuân Cảnh  - Bí Thư Đảng ủy - Giám đốc Học viện, TS. Đoàn Quang Huy – Phó Giám đốc Học viện, TS.Đoàn Minh Thụy - Phó trưởng phòng Đào tạo, ThS. Trịnh Quỳnh Mai – Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, ThS.Nguyễn Đăng Tuấn – Phụ trách Bộ môn Nhi; về phía Bệnh viện Nhi Trung ương có: PSG.TS Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy -  Giám đốc Bệnh viện,  PGS.TS Đào Minh Tuấn – Trưởng khoa hô hấp, Viện phó Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em, TS.BS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa truyền nhiễm, TS.BS Cao Vũ Hùng – Trưởng khoa thần kinh, TS.BS. Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa dinh dưỡng,TS.BS Lê Thị Thu Hương – Bác sĩ khoa Miễn Dịch – Dị ứng – Khớp và các Bác sĩ thuộc các khoa của Bệnh viện.

Tại buổi lễ, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Lê Thanh Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyên môn Nhi khoa đặc biệt trong thời điểm thiếu hụt nguồn nhân lực như hiện nay (chỉ khoảng 1 người/10.000 trẻ em). Việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành Nhi là vô cùng cần thiết, đòi hỏi ngành Y tế phải có trách nhiệm không ngừng đổi mới, nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng trong công tác giảng dạy và khám chữa bệnh. Vì vậy, bệnh viện sẵn sàng phối hợp với Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam để đào tạo về chuyên ngành Nhi khoa.

Giám đốc Lê Thanh Hải cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Học viện và cảm ơn Giám đốc Đậu Xuân Cảnh - người đã tiên phong mở ra chương trình đào tạo y đa khoa này. Hi vọng việc kết hợp đào tạo của hai đơn vị sẽ ngày càng tốt đẹp và đem lại nhiều thành quả cao trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực y khoa nói chung và Nhi khoa nói riêng.

Trong buổi làm việc, Giám đốc Đậu Xuân Cảnh bày tỏ mong muốn được kết hợp và hòa nhập với các bệnh viện để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo môi trường cho sinh viên được học tập, nâng cao tay nghề, giúp cho sinh viên khi ra trường có đủ năng lực để có thể phục vụ nhân dân tốt nhất. Đặc biệt, việc kết hợp đào tạo giữa Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương đã mở ra 1 hướng đi mới, giúp cho việc đẩy mạnh hoạt động giảng dạy và khám chữa bệnh chuyên ngành Nhi, tạo ra một thế hệ bác sĩ có trình độ thực hành tốt tại cơ sở nhi khoa lớn nhất đất nước.

Tại buổi lễ, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm PGS.TS Y học Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương kiêm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Bộ môn Nhi Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Đồng thời, công bố quyết định công nhận 8 nhà khoa học  là giảng viên thỉnh giảng của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo giữa hai đơn vị hy vọng mô hình hợp tác Viện - Trường sẽ tiếp tục được nhân rộng ở các bệnh viện khác trong thời gian tới, góp phần củng cố và phát triển bền vững cho sự nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành Y.

Bệnh viện Nhi Trung ương và Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

 

Ngày 24 - 25/6, diễn ra Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ toàn quốc lần thứ hai

http://suckhoedoisong.vn/ngay-24-25-6-dien-ra-hoi-nghi-da-lieu-tham-my-toan-quoc-lan-thu-hai-n133245.html

Ngày 24-25/06/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp với Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ toàn quốc lần thứ hai.

Đến dự hội nghị có PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cùng 500 chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực da liễu/da liễu thẩm mỹ trong và ngoài nước.

42 bài báo cáo được trình bày tại Hội nghị, trong đó 8 báo cáo tại 02 phiên tổng thể và 34 báo cáo tại 02 Chuyên đề: “Trứng cá và sẹo xấu”; “Thẩm mỹ nội khoa và phẫu thuật thẩm mỹ”… Các chuyên viên kỹ thuật các thẩm mỹ viện sẽ trao đổi các kỹ thuật mới cập nhật trong việc điều trị, chăm sóc bệnh da đặc biệt là săn sóc da thẩm mỹ..

So với Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội cuối vào năm 2016, các phương pháp làm đẹp mới được FDA phê duyệt bao gồm: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân trong điều trị trứng cá, sẹo lõm; Căng da, nâng cơ trẻ hóa bằng ứng dụng sóng siêu âm hội tụ; hoặc Tiêm chất làm đầy để điều trị chứng rụng tóc telogen… cũng đã được các chuyên gia đưa vào báo cáo và trình diễn tại Hội nghị. Chủ đề chống lão hóa, điều trị tăng sắc tố, tiêm chất làm đầy hoặc botulinum toxin để tạo hình cũng sẽ được cập nhật thêm nhiều thông tin cùng quy trình kỹ thuật được cải tiến.

Luôn nắm bắt những xu hướng thẩm mỹ hiện nay, ngành da liễu Việt Nam đã và đang ứng dụng những công nghệ tiên tiến và kỹ thuật mới nhất,đem lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong lĩnh vực làm đẹp. Hội nghị Da Liễu Thẩm Mỹ Toàn Quốc là cơ hội để các chuyên gia về da liễu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao những kiến thức mới cũng như các kĩ năng lâm sàng trong việc kéo dài tuổi thanh xuân, bảo vệ và duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho con người.

 

Quảng Ngãi xây dựng Khu dịch vụ y tế chất lượng cao

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/33263802-quang-ngai-xay-dung-khu-dich-vu-y-te-chat-luong-cao.html

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/quang-ngai-xay-dung-khu-dich-vu-y-te-tieu-chuan-quoc-te-370613

Sáng 24-6, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa quốc tế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ động thổ Dự án Khu Dịch vụ chất lượng cao-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Đây là khu dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên được xây dựng tại Quảng Ngãi.

Theo đó, Khu Dịch vụ chất lượng cao-Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi được xây dựng với quy mô 500 giường bệnh, 40 phòng khám, 10 phòng mổ, với đầy đủ các khoa phòng chuyên môn, cùng đội ngũ y bác sĩ trình độ cao. Khối nhà chính của Dự án là một tòa nhà 12 tầng nổi và một tầng hầm được xây dựng trên khu

đất hơn 11.000m2, tổng diện tích xây dựng là 42.000m2. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng.

Cùng với đó, Dự án cũng sẽ có hệ thống sản phẩm dịch vụ đa dạng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khác nhau của bệnh nhân và người nhà như: cung cấp suất ăn dinh dưỡng, siêu thị, khách sạn cho thân nhân, giặt ủi, xe đưa đón…

Dự kiến khi được đưa vào vận hành chính thức vào tháng 9-2018, Khu dịch vụ chất lượng cao-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi sẽ là Bệnh viện Đa khoa hạng 1 được vận hành theo mô hình và tiêu chuẩn quốc tế. Với đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, máy móc trang thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là dự án liên doanh, liên kết đầu tư giữa Công ty Cổ phần Medika Investment Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Phát biểu tại lễ động thổ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi Phạm Ngọc Lân cho rằng: Việc đầu tư Dự án Khu Dịch vụ chất lượng cao giúp cho bệnh viện nâng cao năng lực phục vụ nhân dân, xóa bỏ tình trạng quá tải, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân về các dịch vụ y tế đa dạng và cao cấp, xây dựng môi trường làm việc và phát triển cho cán bộ nhân viên, nâng cao khả năng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về phục vụ cho nhân dân Quảng Ngãi.

 

Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hàng nghìn trẻ em Hòa Bình

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/33264402-kham-sang-loc-benh-tim-bam-sinh-cho-hang-nghin-tre-em-hoa-binh.html

Ngày 24-6, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp Quỹ Tấm lòng Việt (Đài TH Việt Nam) và Bệnh viện Việt Đức tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi trên địa bàn.

Theo đó, tất cả trẻ nhỏ bị nghi mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được khám miễn phí và nhận tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, chương trình sẽ hỗ trợ kinh phí phẫu thuật.

Đây là lần thứ hai chương trình "Trái tim cho em” đến với trẻ em nghèo tỉnh Hòa Bình. Trước đó, năm 2015, chương trình đã khám cho hơn 1.000 trẻ em trong tỉnh, phát hiện và hỗ trợ phẫu thuật cho gần 100 trẻ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim. Dự kiến trong đợt này, chương trình sẽ được tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em trong tỉnh tại hai địa điểm chính thuộc địa bàn huyện Tân Lạc và huyện Cao Phong, trong hai ngày 24 và ngày 25-6.

Theo lãnh đạo Viettel Hoà Bình, chương trình "Trái tim cho em” được khởi động từ năm 2008 và do Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN và Tập đoàn Viễn thông Quân đội sáng lập. Sau gần chín năm đi vào hoạt động, đã có gần 30 nghìn trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh, hơn 3.500 trẻ em ở các tỉnh miền núi được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí phẫu thuật tim.

Đến nay, chương trình luôn nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng xã hội, thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp… Qua đó, ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội chữa trị kịp thời, có một trái tim mới để tiếp tục sống và vững bước vào đời.

 

Yên Bái: Duy trì mức sinh hợp lý ở vùng thấp, tiếp tục giảm sinh ở vùng cao

http://daidoanket.vn/tin-tuc/dan-toc/yen-bai-duy-tri-muc-sinh-hop-ly-o-vung-thap-tiep-tuc-giam-sinh-o-vung-cao-370480

Mục tiêu cơ bản trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của Yên Bái đến năm 2020 sẽ tập trung duy trì mức sinh hợp lý ở vùng thấp, tiếp tục giảm sinh ở vùng cao, vùng có mức sinh cao, nâng cao chất lượng dân số, khống chế tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Để đạt mục tiêu, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc tranh thủ, phát huy nguồn lực của Đề án về một số chính sách hỗ trợ công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tại 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thôn bản tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ công tác dân số ở cơ sở…Nhờ đó các vấn đề về chất lượng dân số cả thể chất lẫn tinh thần đang từng bước được cải thiện, góp phần quan trọng thúc đẩy công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. 

 

Con kêu rát họng, mẹ nghĩ do uống nước lạnh, ai ngờ…

http://dantri.com.vn/suc-khoe/con-keu-rat-hong-me-nghi-do-uong-nuoc-lanh-ai-ngo-20170624073828708.htm

Trước khi vào viện 3 ngày, khi thấy con gái kêu đau rát họng, cha mẹ nghĩ cháu bị viêm họng do uống nước lạnh. Tuy nhiên, nửa đêm hôm đó cháu bắt đầu sốt 38 độ C. Trong hai ngày tiếp theo, nhiệt độ tiếp tục tăng cao, lên tới 40 độ C.

Vì sốt xuất huyết , mỗi tuần 1.800 ca mắc, đã có 10 người chết từ đầu năm

Số ca nhập viện do sốt xuất huyết của cả nước hiện đang gia tăng nhanh chóng. Mỗi tuần có khoảng 1.700 - 1.800 người bệnh. Tại Hà Nội tính đến 22/6, số người bệnh sốt xuất huyết đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các quận nội thành, dân cư tập trung đông như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đang là những khu vực trọng điểm sốt xuất huyết.

Theo ông Hạnh, thông thường mùa dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội là tháng 9-11 hàng năm, nhưng năm nay mùa dịch bắt đầu từ rất sớm. Từ đầu tháng 5, đã có một nữ sinh viên 19 tuổi tử vong sau nhiều năm Hà Nội không có ca nào tử vong vì sốt xuất huyết .

Trong khi đó tại các tỉnh phía Nam, số người mắc bệnh sốt xuất huyết cũng đang tăng mạnh khi đang là mùa mưa. Lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM cho biết, so với thời điểm này năm ngoái, năm nay số người bệnh nhập viện đã tăng lên gấp đôi. Lượng người lớn mắc bệnh ngày càng nhiều.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay: Dù người sốt xuất huyết vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh), nhưng gần 6 tháng đầu năm sốt xuất huyết cũng gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, tăng gần 190% so với cùng kỳ 2016. Đã có 10 người tử vong vì sốt xuất huyết.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chỉ tính riêng tháng 6 năm nay, số lượng trẻ nhập viện do bệnh này đã tăng nhiều so với các tháng trước đó.

Thống kê của khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, trong số 27 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết, riêng tháng 6 đã chiếm 13 ca.

TS Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sốt xuất huyết là một bệnh rất nguy hiểm. Tuy nhiên, biểu hiện bệnh lại không rõ ràng khiến nhiều bậc cha mẹ dễ dàng bỏ qua.

Bé Trần P.L (7 tuổi, Hà Đông) được gia đình đưa vào viện điều trị sốt xuất huyết đến nay đã sang ngày thứ 7. Người nhà cho biết, trước khi vào viện 3 ngày, khi thấy con gái kêu đau rát họng, cha mẹ nghĩ cháu bị viêm họng do uống nước lạnh. Tuy nhiên, nửa đêm hôm đó cháu bắt đầu sốt 38oC. Trong hai ngày tiếp theo, nhiệt độ tiếp tục tăng cao, lên tới 40oC.

Kèm theo đó, bé bắt đầu có biểu hiện nôn nhiều không dứt. Gia đình vội đưa con vào Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, sau khi thăm khám và làm xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị sốt xuất huyết.

Một trường hợp khác là bé Lương P.T (7 tuổi, Hà Nội). Bé nằm viện đã hơn 1 tuần nay. Gia đình cho biết, trước khi vào viện 4 hôm, bé bỗng nhiên sốt cao 39,7oC .Gia đình tích cực chườm mát và cho bé uống thuốc hạ sốt nhưng tình hình không khả quan. 2 ngày sau, bé liên tục đau bụng, có biểu hiện khó chịu trong người.

Cha mẹ đưa trẻ vào bệnh viện khám thì được thông báo con mắc sốt xuất huyết. Được biết, quanh khu vực sinh sống của gia đình có nhiều người đã nhập viện vì bệnh này.

Cách nào nhận biết con trẻ bị sốt xuất huyết?

Theo các chuyên gia y tế, trẻ bị sốt xuất huyết cần được phát hiện sớm và điều trị đúng để phòng tránh các hậu quả đáng tiếc.

TS Lâm khuyến cáo: “Nếu trẻ lên cơn sốt trong thời điểm trong gia đình hoặc hàng xóm có người sốt xuất huyết thì nên nghĩ đến khả năng trẻ cũng mắc sốt xuất huyết”.

Thông thường, bệnh khởi phát với biểu hiện sốt cao đột ngột ở những trẻ trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Sốt kéo dài 2-7 ngày kèm theo các biểu hiện: Đỏ phừng mặt, da xung huyết, đau nhức cơ, đau khớp, đau đầu.

Trong một số trường hợp, trẻ xuất hiện đau họng, viêm kết mạc mắt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Trẻ nhũ nhi có thể có kèm triệu chứng ho sổ mũi hay tiêu chảy.

Vào thời điểm này, những triệu chứng bệnh thường không đặc hiệu, không thể phân biệt với các loại sốt do virus khác.

Vào ngày thứ 2 của bệnh, trẻ thường có thêm các biểu hiện xuất huyết như: Xuất huyết ngoài da: các chấm đỏ không biến mất khi ấn vào. Trẻ bị chảy máu lợi, chảy máu chân răng. Trẻ nôn ra máu, đại tiện ra máu.

Từ ngày thứ 3-7 của bệnh, sốt bắt đầu hạ xuống mức 37,50C -380C hoặc thấp hơn. Một số bệnh nhi có thể xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như: lừ đừ, mệt mỏi, nôn nhiều, đau bụng, xuất huyết niêm mạc, gan to. Những trường hợp diễn biến đến sốc sốt xuất huyết (với biểu hiện chân tay lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp kẹt không đo được) phải nhập viện cấp cứu ngay.

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết ra sao?

Các bác sĩ khuyến cáo, chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà cần tuân thủ 4 nguyên tắc sau:

- Hạ sốt đúng cách: cho trẻ uống thuốc hạ sốt, lau mát cho trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao gây co giật.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và bù nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều nước: nước lọc, nước đun sôi để nguội, nước quả (cam, chanh, dừa tươi), nước canh, nước cháo và nên uống oresol; cho trẻ ăn đồ ăn loãng nhưng giàu dinh dưỡng dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa…

- Chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Trẻ cần được đưa đến bệnh viện ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh nặng lên như: Trẻ nôn trớ nhiều, đau bụng; Bứt rứt, quấy khóc, li bì, chân tay lạnh, tím tái, vã mồ hôi; Chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đại tiện phân đen.

 

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp

http://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/benh-xa-dao-song-tu-tay-mo-cap-cuu-thanh-cong-benh-nhan-viem-ruot-thua-cap-510739

Lúc 17 giờ ngày 24-6, các y sĩ, bác sĩ của Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân Nguyễn Trọng Thái, sinh năm 1992, bị viêm ruột thừa cấp. Anh Thái là nhân viên, Trạm Khí tượng Hải văn đảo Song Tử Tây, quê ở xã Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Trước đó vào lúc 10 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Trọng Thái nhập bệnh xá trong tình trạng đau bụng tái diễn nhiều lần. Lần sau đau có kèm theo sốt cao, đau âm ỉ, có lúc thành cơn ở ngang rốn. Bệnh xá chẩn đoán viêm ruột thừa cấp.

Hiện sức khỏe tại bệnh nhân ổn định sau mổ. Đây là ca mổ rất phức tạp, Bệnh xá đảo Song Tử Tây phải báo cáo xin ý kiến hội chẩn và sự chỉ đạo của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, quyết định phẫu thuật, có thường trực chỉ đạo qua Telemicine. Kíp mổ do Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Tùng, Bệnh xá trưởng trực tiếp tiến hành.

 

Vào phòng khám Trung Quốc chữa nam khoa, một giờ mất hơn 30 triệu đồng

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/vao-phong-kham-trung-quoc-chua-nam-khoa-mot-gio-mat-hon-30-trieu-dong-1161096.tpo

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/vao-phong-kham-trung-quoc-chua-bao-quy-dau-dot-30-trieu-mot-gio-380080.html

Nam bệnh nhân tên N. (22 tuổi, ngụ Q. Tân Phú) bị tiểu gắt. Tìm hiểu trên mạng, người này đến phòng khám đa khoa Thăng Long (575 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10) thăm khám. Nơi đây “phán” anh N. bị viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, nếu không điều trị sẽ bị ung thư. Sau 1 giờ chữa trị, bệnh nhân tốn hết 30 triệu đồng.

Sự việc trên xảy ra hôm 23/6. Sau khi đóng 800.000 đồng, N. được người giới thiệu tên Vòng Chưng Chắc thăm khám, lấy mẫu nước tiểu rồi dẫn lên lầu 4 tiểu phẫu. Tại đây, bác sĩ Trung Quốc tên Chen Hao Ran trực tiếp thực hiện.

Lúc nằm trên bàn mổ, nam thanh niên bất ngờ khi ông Chắc nói do bao quy đầu dài nên thực hiện tiểu phẫu cắt đi, không sẽ tạo môi trường cho virus, vi khuẩn phát sinh, rất nguy hiểm. Ông Chắc ra 3 mức giá với các số tiền khác nhau, anh N. chọn gói 12,8 triệu đồng (giá cao nhất, sẽ lành từ 5 - 7 ngày).

Trong khi vị bác sĩ Trung Quốc đang thực hiện tiểu phẫu, ông Chắc cho biết N. bị viêm tuyến tiền liệt, cần phải cho ống thông vào niệu đạo để vệ sinh. Người này cũng nêu ra 3 mức giá khác nhau. Quá lo cho sức khỏe, N. lại tiếp tục chọn mức giá cao nhất lên tới 16,2 triệu đồng (dùng 3 lọ thuốc xuất xứ từ Đức, 4 triệu đồng/lọ).

Chưa dừng lại ở đó, trong lúc ông Chắc bơm dung dịch để tẩy rửa niệu đạo, người này thông báo bệnh nhân do ủ khuẩn lâu ngày bên trong dương vật nên có u nông, nếu không phẫu thuật sẽ bị… ung thư.

Tới lúc này, bệnh nhân N. từ chối. Kết quả, sau 1 giờ điều trị, N. phải đóng hơn 30 triệu đồng. Do không đủ tiền, N. bị phòng khám giữ bằng lái xe, chứng minh nhân dân và cà vẹt xe máy, đồng thời yêu cầu gọi người nhà đưa tiền tới thanh toán.

Quá bức xúc trước cách làm việc của phòng khám đa khoa Thăng Long, người nhà đã yêu cầu làm rõ. Lúc này, gia đình mới biết người tên Vòng Chưng Chắc chỉ là phiên dịch, trợ lý bác sĩ, chứ không có nhiệm vụ khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, theo bệnh nhân N., chính ông Chắc là người đã dùng ống thông vào niệu đạo của anh.

Tại cuộc làm việc với gia đình người bệnh, bà Nguyễn Thị Hồng - Chủ đầu tư tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Thăng Long thừa nhận những sai sót mà gia đình người bệnh phản ánh. Cụ thể: ngăn người bệnh thông báo với gia đình; thực hiện các can thiệp lên người bệnh nhân mà không có sự đồng ý từ người thân và cam kết cũng chỉ có chữ ký người bệnh. Thậm chí, chữ ký bác sĩ thực hiện phẫu thuật thì không có, mà theo giải thích là do bác sĩ bận, sẽ… ký sau.

Việc ông Vòng Chưng Chắc dùng ống thông vào niệu đạo của anh Nhân, phía phòng khám cho biết “sẽ cho kiểm tra lại”. Bà Hồng cho biết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về sức khỏe của bệnh nhân N. nếu có ảnh hưởng xấu từ các can thiệp của phòng khám.

Phòng khám này sau đó đã hoàn trả 80% số tiền mà người bệnh phải đóng là hơn 24 triệu đồng.

 

Hà Tĩnh: Nhân viên y tế hiến máu cứu sống bệnh nhân nguy kịch

http://www.giadinhvietnam.com/tin-nhanh/ha-tinh-nhan-vien-y-te-hien-mau-cuu-song-benh-nhan-nguy-kich-d114511.html

Để cứu sống bệnh nhân trong tình huống khẩn cấp, 4 nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên cùng các tình nguyện viên đã hiến máu, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Sản phụ Nguyễn Thị Hường (37 tuổi, trú  xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên) nhập viện trong tình trạng thai đủ sáng chờ sinh. Tuy nhiên, sau khi bé trai nặng 3,2kg chào đời bằng phương pháp sinh thường thì mẹ của bé có dấu hiệu không co thắt tử cung, đồng thời chảy máu nhiều ở vùng âm hộ, huyết áp dưới mức bình thường.

Lúc này kíp bác sĩ tiến hành hội chẩn và chuyển sang cấp cứu. Tiến hành xoa bóp và dùng thuốc tăng co thắt tử cung nhưng vẫn không có kết quả, kíp mổ quyết định cắt một phần tử cung để hồi sức cấp cứu.

Bác sỹ Phan Thanh Minh – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên – cho biết trong quá trình phẫu thuật, sản phụ mất máu nhiều nên bệnh viện phải huy động 8 đơn vị máu sống từ 4 nhân viên y tế, các tình nguyện viên Huyện đoàn Cẩm Xuyên và người nhà bệnh nhân.

Theo bác sĩ Minh, việc được tiếp máu kịp thời là yếu tố quyết định để bệnh nhân vượt qua nguy kịch. “Việc quan trọng nhất lúc đó là giữ được tính mạng cho bệnh nhân. Các nhân viên y tế của bệnh viện cùng các tình nguyện viên huyện đoàn và người nhà đã kịp thời trợ giúp cho bệnh nhân”, bác sĩ Minh nói. 

Được biết, hiện sản phụ Hường đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sức khỏe ổn định. Dự kiến ít ngày tới bệnh nhân sẽ xuất viện.

 

Cứu sống ca song thai xoắn dây rốn hiếm gặp

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/cuu-song-ca-song-thai-xoan-day-ron-hiem-gap-710818.html

Ngày 24-6, BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái, Trưởng tua trực, cùng êkíp phẫu thuật Bệnh viện (BV) Phụ sản Cần Thơ cho biết BV đã chủ động phẫu thuật lấy thai thành công trường hợp song thai xoắn dây rốn hiếm gặp của sản phụ tên LABN, 32 tuổi, ngụ xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, Sóc Trăng.

Ca phẫu thuật thành công với sự chào đời của hai bé gái xinh xắn có cân nặng lần lượt là 2.400 g và 1.900 g. Hiện tại tình hình sức khỏe của mẹ và hai bé ổn định, bé có phản xạ bú tốt. Gia đình và hai bé đang được thực hiện phương pháp Kangaroo (tiếp xúc da kề da) với cha và mẹ tại khoa Nhi-Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ.

BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái nhận định: “Đây là một trường hợp thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ bị thiếu máu, mang song thai/con so, một bánh nhau, một buồng ối nên có thể dẫn đến mất tim thai bất cứ lúc nào do xoắn dây rốn. Ngoài ra, mẹ còn có nguy cơ băng huyết sau sanh. Vì vậy, các sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại BV chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Khi có dấu hiệu bất thường, các sản phụ cần nhập viện sớm để có thể phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời”.

Sản phụ LABN chia sẻ: “Gia đình tôi ở Sóc Trăng, trong suốt quá trình mang thai tôi đều đi thăm khám tại BV, được các bác sĩ theo dõi nhưng tình trạng xoắn dây rốn hiếm gặp rất khó phát hiện. Vì đây là con đầu lòng của vợ chồng tôi nên thành công của ca phẫu thuật khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi hai bé được chào đời khỏe mạnh".

Trước đó, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã tiếp nhận và cấp cứu thành công rất nhiều trường hợp bệnh lý nặng trong thai kỳ. Trường hợp của sản phụ N. là một trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé nhưng đã được đội ngũ chuyên khoa của BV tiếp nhận và điều trị thành công.

 

100 em nhỏ khiếm khuyết bộ phận sinh dục được khám, phẫu thuật miễn phí

http://baotintuc.vn/suc-khoe/100-em-nho-khiem-khuyet-bo-phan-sinh-duc-duoc-kham-phau-thuat-mien-phi-20170624180953647.htm

Ngày 24/6, tại khoa Phẫu thuật nhi, bệnh viện Việt Đức, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã tổ chức khám, sàng lọc miễn phí cho hơn 100 bệnh nhân nhi bị khuyết tật bộ phận sinh dục.

Các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu đến từ Mỹ, Italia và các bác sĩ trong nước đã trực tiếp khám, sàng lọc những bệnh nhân nặng để tiến hành phẫu thuật trong đợt này.

Trong số các bệnh nhân nặng, bệnh nhân Nguyễn Hải Châu, 5 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh là trường hợp đã đi cùng với chương trình từ những đợt phẫu thuật đầu tiên. Trải qua 7 lần phẫu thuật và đang chờ khám lại để tiếp tục đợt phẫu thuật mới với những tiến triển khá tốt.

Mẹ cháu Nguyễn Hải Châu chia sẻ: “Tôi đã từng rất khổ tâm nhìn con gần như không có bộ phận sinh dục từ khi mới sinh ra. Tôi cũng đã rất đau khổ nghĩ đến tương lai khiếm khuyết của con rồi sẽ ra sao? Nhưng con tôi đã may mắn gặp được chương trình, được các bác sĩ nước ngoài và trong nước tận tình chữa trị. Cháu đã được phẫu thuật tạo hình, tái tạo dương vật giả, được đi tiểu như người bình thường. Gia đình tôi rất cảm ơn chương trình đã mang lại cho con tôi một cuộc sống mới tốt đẹp”.

 

Hạnh phúc vỡ òa của người mẹ 37 tuổi mới được nghe tiếng con gọi ‘Mẹ ơi’

http://suckhoedoisong.vn/hanh-phuc-vo-oa-cua-nguoi-me-37-tuoi-moi-duoc-nghe-tieng-con-goi-me-oi-n133238.html

“37 tuổi đầu tôi mới được nghe tiếng “Mẹ ơi” xúc động vô cùng, hạnh phúc không gì tả xiết. Tôi cảm ơn các bác sĩ và nhà hảo tâm đã giúp cho tôi có được niềm hạnh phúc này…”- chị Thủy vừa khóc vừa nói.

Bé Đỗ Viết Xuân Trường (quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa), con trai chị Nguyễn Thị Thủy là một trong số 3 trẻ bị câm điếc bẩm sinh được cấy ốc tai điện tử Med-El miễn phí trong năm 2016 tại Khoa Tai Mũi Họng, BV Đại học Y Hà Nội.

Chị Thủy cho biết, sau khi cấy ốc tai điện tử khoảng 3 - 4 tháng, Trường đã biết gọi được tiếng “Mẹ ơi…”. Chỉ một tiếng gọi “Mẹ ơi” ấy đã khiến trái tim người phụ nữ ấy tan chảy, hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội cho biết, ngoài việc phát triển chuyên môn, BV rất quan tâm đến các hoạt động từ thiện, đến các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Qua những hoạt động này, nhiều trẻ đã có thay đổi rõ rệt, cải thiện sức nghe, từ chỗ không nói được nhưng chỉ sau 3-4 tháng cấy ốc tai điện tử miễn phí đã giao tiếp được. Đó là điều hết sức nhân văn giúp cho các cháu bị thiệt thòi.

PGS.TS Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV ĐH Y Hà Nội chia sẻ, sau 1 năm cấy ốc tai điện tử, khả năng phát triển ngôn ngữ của các trẻ rất tốt, nhiều trẻ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn đã được mổ miễn phí. Chẳng hạn trường hợp bé Xuân Trường nói trên, gia đình có 3 con nhỏ đều bị điếc bẩm sinh, bố mất sớm, mẹ một mình nuôi 3 con rất khó khăn. 2 anh của Trường đã qua tuổi cấy ốc tai điện tử, chỉ có Trường may mắn được lựa chọn phẫu thuật miễn phí cấy ốc tai điện tử, kết quả rất thành công giúp em hòa nhập xã hội tốt hơn. Hay như trường hợp bé Sinh Phúc, ở Lào Cai, gia đình có 2 con cũng đều bị điếc bẩm sinh…

Cũng theo PGS. Thành, sự lựa chọn đối tượng phẫu thuật trong các hoạt động từ thiện là hướng đến cộng đồng, những hoàn cảnh thực sự khó khăn để được tài trợ mổ miễn phí. Ngoài ra, BV cũng hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình trang trải chi phí đi lại, ăn ở.

Cấy ốc tai điện tử đã mang lại cuộc sống mới cho trẻ bị câm điếc bẩm sinh.

Được biết, trong năm 2017, BV Đại học Y Hà Nội tiếp tục khám sàng lọc, lựa chọn các cháu có hoàn cảnh khó khăn để mổ miễn phí. Hi vọng với sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng sẽ giúp trẻ điếc bẩm sinh có cơ hội hòa nhập cuộc sống.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, trên thế giới có 360 triệu người khiếm thính, trong đó có 32 triệu trẻ em bị khiếm thính. Còn tại Việt Nam, trong năm 2013, nước ta có 5.000 trong tổng số 1,2 triệu trẻ em khiếm thính. Trong số đó có 3.500 trẻ khiếm thính có chỉ định cấy ốc tai điện tử.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, trở ngại lớn nhất là giá thành thiết bị quá cao (khoảng từ 200-700 triệu đồng) mà không được thanh toán bảo hiểm, hiện nay toàn bộ chi phí do gia đình người bệnh tự chi trả. Nhiều trường hợp mắc bệnh mà hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật nên chấp nhận con họ bị tàn tật suốt đời. Trẻ bị khiếm thính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ trở thành bệnh nhân câm – điếc, chậm phát triển trí tuệ, thiểu năng, tự kỷ…

Cấy ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao, trong đó người bệnh sẽ được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai, kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh. Phương pháp này đã và đang đem lại cho các bệnh nhi bị điếc bẩm sinh cơ hội được nghe rõ, giảm một phần tỷ lệ trẻ bị tàn tật, giảm gánh nặng cho xã hội, đem lại cuộc đời mới cho người bệnh và gia đình của họ.

 

Một thanh niên 20 tuổi hôn mê sâu vì coi nhẹ đau đầu sau chấn thương

http://laodong.com.vn/suc-khoe/mot-thanh-nien-20-tuoi-hon-me-sau-vi-coi-nhe-dau-dau-sau-chan-thuong-676506.bld

Vài tuần nay bệnh nhân than phiền thường xuyên đau đầu vùng thái dương hai bên sau khi bị ngã va đầu. Khoảng 1 tuần gần đây, bệnh nhân đau đầu nhiều hơn, kèm theo có sốt cao và đau mỏi cơ toàn thân rồi rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Ngày 24.6, tin từ khoa Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai - cho hay, đêm 22.6 khoa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam giới, 20 tuổi, địa chỉ ở Thanh Hóa, tạm trú ở Hà Nội, được bệnh viện tuyến dưới chuyển tới Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai lúc nửa đêm với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn ngoại viện nghi do sốc phản vệ”.

Theo người nhà bệnh nhân, sau vài tuần đau đầu, khoảng 4 ngày gần đây, vì sốt và đau mỏi cơ toàn thân, bệnh nhân đã tới phòng khám gần nơi cư trú để truyền dịch, mỗi ngày truyền 1 đến 2 chai dung dịch NaCl 0,9% (500 ml).

Sau khi truyền xong, bệnh nhân đột ngột duỗi cứng và hôn mê sâu, được phòng khám xử trí như là một sốc phản vệ và nhanh chóng đưa bệnh nhân vào bệnh viện tuyến huyện để cấp cứu. Khi vào tới bệnh viện, bệnh nhân ở trong tình trạng ngừng tuần hoàn (hôn mê, tím tái toàn thân, ngừng thở, mạch bẹn mất…). Ngay lập tức các bác sĩ trực đã hồi sinh tim phổi khoảng 20 phút thì tim đập lại và chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 nhận định, đây là một trường hợp hôn mê sau ngừng tuần hoàn, nguyên nhân ngừng tuần hoàn thì chưa rõ. Tuy nhiên, qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn do sốc phản vệ hoặc do rối loạn nhịp tim nguy hiểm vì viêm cơ tim cấp hoặc do chảy máu trong não sau chấn thương.

Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy, hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cấp rất lớn ở bán cầu đại não trái, máu tụ dưới màng cứng đã gây một hiệu ứng khối lên toàn bộ não và gây phù não rất mạnh làm tụt kẹt các thùy não. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn. Hiện bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ cứu chữa.

Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên bỏ qua triệu chứng đau đầu. Nếu chủ quan, lơ là không đi khám đúng chuyên khoa hoặc không được chụp phim cắt lớp vi tính sọ não để xác định hoặc loại trừ nguyên nhân thì hệ lụy để lại rất nặng nề.

 

Người đàn ông không lành vết thương do bệnh lao cơ hiếm gặp

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nguoi-dan-ong-khong-lanh-vet-thuong-do-benh-lao-co-hiem-gap-3604032.html

Bệnh lao cơ hiếm gặp khiến người đàn ông 51 tuổi tại Đồng Tháp sốt cao kéo dài, vết thương không lành rồi chuyển sang suy kiệt.

Hơn một tháng trước, bệnh nhân đau tại vùng đùi bên trái. Bác sĩ phòng khám chẩn đoán bệnh nhân bị áp xe cơ đùi trái và rạch vết áp xe, sau đó vết thương không lành. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng nhiễm trùng vết thương, sốt cao, cơ thể suy kiệt, thiếu máu, vết thương mặt ngoài đùi trái rỉ nhiều dịch đục thấm băng.

Bác sĩ nghi ngờ vết thương không lành có thể từ nguyên nhân khác ngoài các loại vi trùng thông thường và cho cấy dịch tại vết thương làm xét nghiệm PCR lao và kháng sinh đồ. Kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn lao gây bệnh lao cơ.

Do cơ địa của bệnh nhân cushing vì sử dụng thuốc corticoid lâu ngày nên việc điều trị khó khăn và có thể kéo dài hơn. Bên cạnh chăm sóc vết thương không để mủ và chất tiết ứ đọng, kết hợp với điều trị bệnh lý mạn tính kèm theo, dinh dưỡng tốt, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng lao theo phác đồ. Sau vài ngày điều trị đúng hướng, bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt, giảm sốt và tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ Huỳnh Anh Tuấn, Phó Khoa Nội Tổng Hợp Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết mọi người thường biết nhiều đến bệnh lao phổi. Vi khuẩn lao có thể gây các bệnh lao ngoài phổi như lao màng não, lao cột sống, lao da, lao màng bụng, lao ruột, lao cơ quan sinh dục, lao gan lách…  Riêng bệnh lao phần mềm như lao cơ là một thể bệnh lao ngoài phổi hiếm gặp, lây nhiễm do vi trùng lao xâm nhập qua vết thương hay chính từ ổ vi khuẩn lao từ phổi, sự phát tán vi khuẩn lao theo đường máu.

Bệnh dễ xảy ra trên cơ thể giảm sức đề kháng. Trường hợp bệnh nhân ở trên, do mắc các bệnh lý viêm khớp có sử dụng corticoid thường xuyên gây suy vỏ thượng thận mạn nên sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Người bị lao phần mềm có vết thương không lành, rò rỉ dịch với các triệu chứng sốt kéo dài, suy kiệt cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống. Do các triệu chứng không rõ ràng, bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, nếu không có hướng điều trị đúng sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài tuân thủ phác đồ lao với sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ, bệnh nhân cần được điều trị và kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính kèm theo như đái tháo đường, suy vỏ thượng thận, viêm khớp, dinh dưỡng tốt, tập thể dục… Với các vết thương da niêm không đáp ứng tốt với điều trị thông thường cần đến khám sớm để được chẩn đoán và điều trị thích hợp ngay từ đầu.

 

Gia đình Việt 4 người bị gút khiến giáo sư Pháp ngạc nhiên

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/gia-dinh-viet-4-nguoi-bi-gut-khien-giao-su-phap-ngac-nhien-3602403.html

Giáo sư lấy làm lạ khi chứng kiến một nhà có đến 4 anh em bị gút nặng, không lâu sau người em út mất do biến chứng suy tim.

Giáo sư Thomas Bardin là chuyên gia hàng đầu thế giới về bệnh gút, hiện công tác tại Trường Đại học Paris 7, Pháp. Nhiều năm qua ông dành thời gian đi khắp nơi để tìm hiểu về tình hình dịch tễ của bệnh gút nhằm tìm ra phương pháp điều trị tối ưu nhất cho các bệnh nhân. Năm 2014 vị giáo sư đặt chân đến Việt Nam.

Ghé thăm một gia đình ở miền Trung, ông vô cùng ngạc nhiên khi thấy cả 4 anh chị em ruột trong nhà đều bị bệnh gút. Người em út ở tuổi 30 đã bị liệt phải ngồi xe lăn, ít lâu sau anh qua đời do biến chứng suy tim. Giáo sư nhận định nguyên nhân gây bệnh trong trường hợp này có thể là gene di truyền. Từ đó ông bắt đầu nhiều nghiên cứu về gene gây bệnh gút tại Việt Nam.

Sau đó giáo sư Thomas thực hiện một khảo sát lớn hơn trên hàng trăm bệnh nhân đến điều trị tại Phòng khám đa khoa Viện Gút, TP HCM. Nghiên cứu ghi nhận mỗi năm có đến 4.000 người mắc bệnh gút điều trị tại đây, trong đó có nhiều ca bệnh rất nặng, thậm chí bại liệt và tử vong do biến chứng.

"Nguyên nhân phổ biến là người bệnh ít khi quan tâm điều trị hạ nồng độ axit uric máu sớm mà chỉ có thói quen điều trị các cơn đau cấp tính. Bệnh gút không được điều trị sớm, tình trạng lắng đọng uric sẽ gia tăng và phá hủy các khớp, gây suy tim, suy thận. Tình trạng này rất hiếm gặp ở châu Âu và Mỹ", vị giáo sư đánh giá.

Nhằm hỗ trợ công tác nghiên cứu và điều trị bệnh gút tại Việt Nam, giáo sư Thomas và các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Paris 7 đã ký thỏa thuận hợp tác song phương với Trung tâm Nghiên cứu bệnh gút Pháp - Việt (thuộc Viện Gút, TP HCM). Các chuyên gia kỳ vọng sự hợp tác này mở ra nhiều hướng phát triển mới trong lĩnh vực nghiên cứu và điều trị gút, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh Việt Nam.

Viện Gút cũng ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc Phòng) nhằm nghiên cứu, quản lý và điều trị bệnh nhân gút bị biến chứng nặng.

 

100% bệnh viện, trung tâm y tế ở Cà Mau vi phạm về môi trường

http://www.sggp.org.vn/100-benh-vien-trung-tam-y-te-o-ca-mau-vi-pham-ve-moi-truong-451938.html

Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn, Sở TN-MT Cà Mau phát hiện 100% đơn vị chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Ngày 24-6, UBND tỉnh Cà Mau cho biết đã có công văn chỉ đạo Sở TN-MT cùng các đơn vị có liên quan hướng dẫn, buộc các các bệnh, trung tâm y tế trên địa bàn vi phạm về lĩnh vực môi trường nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục.

Trước đó, Sở TN&MT Cà Mau tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn. Theo đó, đơn vị này phát hiện hàng loạt sai phạm như: 100% bệnh viện, trung tâm y tế chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, 11/14 bệnh viện, trung tâm y tế chưa thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Ngoài ra, khi kiểm tra, nhiều bệnh viện chưa hoàn thành đấu nối hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải, có hệ thống thu gom nước thải phước tạp, đặt ngầm nên khó kiểm tra, giám sát; chưa thu gom triệt để nước thải y tế đưa vào hệ thống xử lý nước thải để xử lý trước khi thải ra môi trường; lò đốt rác chất thải y tế bị hư hỏng, xuống cấp gây ô nhiễm mô trường trong quá trình vận hành; có đến 9/10 mẫu khí thải không đạt yêu cầu.

Các bệnh viện tuy có tổ chức thu gom quản lý chất thải nguy hại nhưng chưa triệt để, khu vực lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định…

 

Phơi thực phẩm trên đường, coi chừng bị phạt

http://plo.vn/an-sach-song-khoe/phoi-thuc-pham-tren-duong-coi-chung-bi-phat-710681.html

Vì không có nơi để phơi thực phẩm nên nhiều người phơi thực phẩm ở những nơi không hợp vệ sinh. Việc này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dùng.

Tràn lan thực phẩm phơi trên đường

Nhiều nơi sản xuất thực phẩm theo kiểu hộ gia đình, vì không có nơi phơi thực phẩm sau khi chế biến nên một số hộ tận dụng mặt đường để phơi thực phẩm. Đáng lo ngại là mặt đường bẩn thỉu, không hợp vệ sinh.

Thời gian vừa qua cơ quan chức năng cũng đã phát hiện cơ sở sản xuất mứt phơi mứt dưới nền đất trống, chỉ cách mặt đất một tấm vải bạt với đầy bụi bẩn, ruồi bâu. Một số nơi còn phơi cả bánh phở, miến,… bỏ trong những rổ tre để nghênh ngang trên các mặt đường mặc cho xe cộ chạy qua lại cuốn theo bao nhiêu bụi bẩn bám vào thực phẩm. Những sản phẩm này vẫn được tiêu thụ bình thường vì hoàn toàn khuất mắt người tiêu dùng.

Việc phơi thực phẩm bẩn ngay trên đường, không có dụng cụ che chắn, gần những nơi bụi bẩn, động vật qua lại xảy ra ở nhiều nơi. Thực phẩm không sử dụng ngay mà phải qua chế biến như dưa muối, củ cải ngâm, đu đủ ngâm,…cũng có. Một số loại phơi xong sử dụng luôn như mứt, bì,… cũng có. Việc phơi thực phẩm như thế ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Coi chừng bị phạt

Theo luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, tại Điểm b Khoản 3 Điều 13 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP  quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, trường hợp “Quy trình sơ chế, chế biến thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm không bảo đảm an toàn hoặc thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm và chất độc hại” mà cụ thể ở đây là hành vi “phơi thực phẩm ngay trên đường, không có dụng cụ che chắn, gần những nơi bụi bẩn, ô nhiễm, mất vệ sinh, động vật qua lại” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Trường hợp gây thiệt hại cho “tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ” của người tiêu dùng sẽ bị xử lý hình sự.

 

TP HCM hợp tác với Long An đưa thực phẩm sạch về Sài Gòn

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/tp-hcm-hop-tac-voi-long-an-dua-thuc-pham-sach-ve-sai-gon-3603827.html

Theo hợp tác ký kết, Long An sản xuất nông sản sạch truy xuất được nguồn gốc và cung cấp cho các kênh phân phối TP HCM.   

Ngày 23/6, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM và Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Long An ký kết phối hợp sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản đảm bảo an toàn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong chuỗi cung ứng nông sản.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP HCM cho biết để rau thịt sạch đến bàn ăn người dân thành phố, bên cạnh việc chống thực phẩm bẩn, điều quan trọng là xây dựng, ủng hộ thực phẩm sạch. TP HCM đang tập trung đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, xét nghiệm nhanh, xử lý nghiêm các vi phạm. Những hành động này giúp người dân an tâm khi sử dụng thực phẩm ở các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng như các chợ truyền thống.

"Tuy nhiên không phải đợi thực phẩm về đến thành phố thì mới kiểm soát, tiêu hủy gây thiệt hại cho cả người kinh doanh lẫn sản xuất. Muốn hiệu quả phải nâng cao quản lý từ nguồn cung ứng", bà Lan nhấn mạnh. Điều quan trọng là tăng tỷ lệ người dân sử dụng thực phẩm sạch, an toàn từ nơi sản xuất.

Bà Lan hy vọng ký kết hợp tác này sẽ tăng cường nguồn cung đảm bảo an toàn từ Long An đến TP HCM. Sau địa phương đầu tiên này, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện ký kết với một số tỉnh thành khác.

Đại diện Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Long An và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM ký kết hợp tác sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản sạch giai đoạn 2017-2020 ngày 23/6. Ảnh: Lê Phương.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Long An cho biết, hai bên phối hợp bước đầu trong giai đoạn 2017-2020, mục tiêu nhằm xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn giữa tỉnh Long An và TP HCM. Từ khâu sản xuất ban đầu đến sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh đều được kiểm soát chặt, truy xuất được nguồn gốc.

Đại diện ngành nông nghiệp Long An hy vọng nâng thị phần, sản lượng nông sản an toàn, sản phẩm đạt chứng nhận an toàn VietGAP của tỉnh tại các siêu thị, chợ đầu mối và cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn... của TP HCM. Dự kiến đến năm 2020, phần lớn nông sản chủ lực của Long An tiêu thụ trên TP HCM đều kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi.

 

Phát hiện gần nửa tấn thịt lợn thối

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/phat-hien-gan-nua-tan-thit-lon-thoi-370578

Sáng 23-6, Phòng Cảnh sát môi trường-Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an huyện Phú Riềng và Chi cục Thú y tỉnh Bình Phước bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ lợn của bà Phạm Thị Oanh, ở thôn Long Tân, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm kg thịt lợn đã bốc mùi hôi thối được cất giữ trong tủ đông.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện bà Oanh đang giết mổ 2 con lợn nái (mỗi con nặng gần 200kg). Cũng tại cơ sở này, lực lượng chức năng phát hiện 479kg thịt lợn đã bị biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ghi nhận, khi lực lượng chức năng ập vào lúc rạng sáng 23/6, một số công nhân đang xử lý thịt lợn nái. Công nhân dùng máy khò bằng gas để khò cho thịt săn lại, khiến thịt có da vàng ươm như miếng thịt lợn giòn thơm.

Qua công đoạn xử lý trên, thịt lợn đội giá lên nhiều lần. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một lượng lớn lòng lợn, nội tạng lợn do cơ sở trên vứt bỏ xả thẳng trực tiếp ra vườn cao su sau nhà.

 

Bật mí phương pháp mới thoát viêm đại tràng của người Nhật

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bat-mi-phuong-phap-moi-thoat-viem-dai-trang-cua-nguoi-nhat-379920.html

Viêm đại tràng rất khó chữa dứt điểm, dai dẳng và thường xuyên tái phát. Người Nhật đã tìm ra phương pháp mới giúp người viêm đại tràng thoát ‘án chung thân’ của căn bệnh khó chịu này.

Chỉ chữa trị triệu chứng: Người viêm đại tràng thường bị đau bụng, đi ngoài liên tục, táo sống, trướng bụng đầy hơi.... Hễ đau bụng là người bệnh uống thuốc giảm đau, đi ngoài uống thuốc cầm tiêu chảy, táo bón uống thuốc nhuận tràng... mà không hề biết rằng, uống quá nhiều loại thuốc chỉ khiến đại tràng ngày một yếu đi và chỉ điều trị được triệu chứng chứ không chữa bệnh được tận gốc.

Lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến nhờn thuốc: Người bệnh đại tràng thường dùng rất nhiều thuốc kháng sinh trong một thời gian dài, thậm chí còn kết hợp nhiều loại kháng sinh trong cùng một đợt điều trị. Việc này dẫn đến nhờn thuốc, sức đề kháng kém. Nếu tình trạng kéo dài, người viêm đại tràng phải đối mặt với nguy cơ không còn thuốc kháng sinh để điều trị.

Không bổ sung lợi khuẩn cho đại tràng: Trong thành đại tràng người bệnh thường có nhiều ổ viêm loét là nơi sinh sống của các vi khuẩn gây hại. Người viêm đại tràng lại thường xuyên dùng nhiều các loại thuốc, nhất là thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn có hại nhưng đồng thời cũng tiêu diệt luôn cả lợi khuẩn.

Lợi khuẩn chết đi làm phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột, khiến cho lớp lông nhung cũng trơ trụi theo. Do đó, đại tràng không còn lớp bảo vệ, những vết viêm loét vừa ăn da non, bị thức ăn cọ xát vào gây tổn thương nên người bệnh cứ khỏi một thời gian lại bị lại.

Phương pháp mới thoát viêm đại tràng của người Nhật Bản

Người Nhật Bản đã tìm ra cách mới thoát viêm đại tràng là bổ sung lợi khuẩn Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido), tái tại lớp “lá chắn kép” cho đại tràng. Vì lợi khuẩn Bifido là lợi khuẩn chính chiếm 99% lợi khuẩn của đường ruột cư trú chủ yếu ở đại tràng, sống bám lên các lông nhung, tiết ra dịch nhầy trám lên toàn bộ thành đại tràng.

Lớp dịch nhầy và lông nhung này tạo thành “lá chắn kép” bảo vệ thành đại tràng, thu giữ độc tố ngăn không cho đi vào máu. Ngoài ra, lợi khuẩn Bifido còn ức chế hại khuẩn phát triển, tiết ra enzym tiêu hóa giúp tiêu hóa những phần thức ăn khó từ ruột non đổ xuống, đào thải chất cặn bã theo phân, tạo khuôn phân mềm mượt, dễ đẩy ra ngoài.

Lợi khuẩn Bifido còn sản xuất ra 75% kháng thể, giúp các vết viêm loét nhanh lành nhờ các kháng sinh nội sinh.

Tuy nhiên, lợi khuẩn Bifido rất dễ bị tiêu diệt bởi axit dạ dày nên các loại men vi sinh thông thường chỉ đưa được 1% lợi khuẩn vào đến ruột non nên hiệu quả không cao.

Các nhà khoa học Nhật Bản của công ty dược phẩm 123 năm tuổi Morishita Jintan đã sáng chế ra men vi sinh Bifina sử dụng công nghệ đột phá, bảo vệ SMC (Seamless Micro Capsule) bảo vệ lợi khuẩn sống trong viên nang hình cầu liền mạch không vết nối. Có 2 lớp màng bọc kép kháng axit giúp đưa lợi khuẩn sống đi qua axit dạ dày vào tận ruột non và đại tràng đạt tỷ lệ trên 90%, hiệu quả cao gấp 90 lần các sản phẩm không sử dụng công nghệ này.

Bổ sung lợi khuẩn Bifido trong men vi sinh Bifina giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tái tạo lớp lá chắn kép bảo vệ đại tràng, giảm các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài, đầy hơi... Đây chính là phương pháp đã giúp rất nhiều người Nhật Bản thoát viêm đại tràng khó chịu, yên tâm tận hưởng cuộc sống.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang