Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 25/8/2017

  • |
T5g.org.vn - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo vụ nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả; Thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma bị chặn trước khi ra thị trường; Bác bỏ tin Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức; Sốt xuất huyết: Nỗi lo trước ngày “tựu trường”; Hơn 43 nghìn ca mắc tay chân miệng, Bộ Y tế ra cảnh báo...

 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo vụ nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả

http://toquoc.vn/y-te/thu-tuong-yeu-cau-bo-y-te-bao-cao-vu-nhap-khau-thuoc-dieu-tri-ung-thu-gia-251492.html

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Theo đó, về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, trình Thủ tướng trước ngày 31/8/2017.

Ngày 21/8, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty CP VN Pharma ra xét xử.

Gần 10.000 hộp thuốc trị ung thư giả mà VN Pharma nhập khẩu là có giấy phép và giấy phép này do Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế cấp. Cơ quan điều tra cũng phát hiện VN Pharma đã dùng cả trăm tỷ đồng để “bôi trơn” các nơi cho hoạt động kinh doanh được thuận lợi.

Trong phiên tòa ngày 23/8, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) cho rằng: theo quy định đối với việc nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp hồ sơ để Cục Quản lý Dược xét duyệt, cấp giấy phép nhập khẩu cho lô hàng.

Số thuốc này về mặt pháp lý được xác định là nhập khẩu bằng con đường hợp pháp vào Việt Nam.

Tới nay, khi cơ quan chức năng xác định hồ sơ cho số thuốc trên bị giả mạo và các cơ quan pháp luật truy trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra đã phát hiện VN Pharma không chỉ “bôi trơn” cho các bệnh viện để bán thuốc còn dùng hàng trăm tỉ đồng để “bôi trơn” các nơi khác.

 

Thủ tướng truy trách nhiệm Bộ Y tế vụ VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/thu-tuong-truy-trach-nhiem-bo-y-te-vu-vn-pharma-nhap-thuoc-chua-ung-thu-gia-3632317.html

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/item/33877802-bo-y-te-khong-bao-che-voi-vi-pham-trong-vu-thuoc-chua-ung-thu-gia.html

Chiều 24/8 Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ trong vụ VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế trình báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ trong vụ VN Pharma trước ngày 31/8.

Vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty CP VN Pharma đang được xét xử tại Tòa án TP HCM. Công ty VN Pharma bị cáo buộc làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg dùng để chữa ung thư.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế là đơn vị cấp phép nhập khẩu loại thuốc này năm 2014. Thời điểm đó, thuốc H-Capita 500 mg Caplet chữa các loại ung thư vú, dạ dày, đại trực tràng đã trúng thầu vào các bệnh viện của Sở Y tế TP HCM với giá trúng thầu 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng. Tuy nhiên, khi vừa nhập về Việt Nam, Bộ Y tế xác định lô thuốc này không rõ nguồn gốc, chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không đủ các điều kiện sử dụng cho người. Bộ đã niêm phong lô hàng, cấm lưu hành ra thị trường. Nhờ đó số thuốc vi phạm không được đưa ra thị trường, không giao cho bệnh nhân, bệnh viện. Sở Y tế TP HCM sau đó hủy kết quả trúng thầu này.

Liên quan đến vụ án, Bộ Y tế chiều 24/8 khẳng định: "Sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, nếu có".

Bộ Y tế cũng đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật, vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và Bộ trưởng Y tế. Theo Bộ, khi mới có dấu hiệu nghi ngờ các vi phạm của VN Pharma trong việc nhập lô thuốc Capita chữa ung thư, Bộ Y tế cùng cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng khác đã phối hợp chặt chẽ để đưa ra ánh sáng vụ việc.

Hoạt chất capecitabine có trong thuốc Capita được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị một số loại ung thư như vú, đại tràng, trực tràng, dạ dày. Cơ chế hoạt động của thuốc là làm chậm hoặc ngăn sự tăng trưởng các tế bào ung thư và giảm kích thước khối u. Quá trình bào chế thuốc cần đảm bảo đúng quy chuẩn mới có thể phát huy được tác dụng như mong muốn. Thuốc làm giả hoặc không đủ hàm lượng theo quy định của nhà sản xuất sẽ không đảm bảo công năng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị của bệnh nhân.

 

Thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma bị chặn trước khi ra thị trường

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/thuoc-chua-ung-thu-gia-cua-vn-pharma-bi-chan-truoc-khi-ra-thi-truong-3631656.html

Thuốc H-Capita giả của VN Pharma trúng thầu vào bệnh viện ở TP HCM giá 31.000 đồng một viên nhưng bị niêm phong ngay khi nhập về Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý Dược Sở Y tế TP HCM cho biết, năm 2014 thuốc H-Capita 500 mg Caplet chữa các loại ung thư vú, dạ dày, đại trực tràng, được Sở đấu thầu tập trung với giá kế hoạch mời thầu là 66.000 đồng một viên. Kết quả đợt đấu thầu này, thuốc của Công ty VN Pharma trúng thầu với giá 31.000 đồng một viên.

Khi vừa nhập về Việt Nam, Bộ Y tế xác định lô thuốc này không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người. Do đó Bộ đã niêm phong lô hàng, cấm lưu hành ra thị trường. "Nhờ phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên toàn bộ số thuốc vi phạm không được đưa ra thị trường, không giao thuốc cho bệnh viện. Sở Y tế TP HCM đã quyết định hủy kết quả trúng thầu đó", ông Dũng cho biết.

Thuốc Capita lưu hành trên thị trường hiện nay có nhiều nguồn gốc xuất xứ kể cả biệt dược gốc và thuốc thuộc nhóm thế hệ thứ hai. Giá cả vì vậy cũng khác nhau, tùy thuộc vào nguồn gốc và nơi sản xuất.

Công ty VN Pharma bị cáo buộc làm giả hồ sơ 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg dùng để chữa ung thư. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Vụ án đang được tòa án xét xử những ngày qua.

Hoạt chất capecitabine được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị một số loại ung thư như vú, đại tràng, trực tràng, dạ dày. Cơ chế hoạt động của thuốc là làm chậm hoặc ngăn sự tăng trưởng các tế bào ung thư và giảm kích thước khối u. Quá trình bào chế thuốc cần đảm bảo đúng quy chuẩn mới có thể phát huy được tác dụng như mong muốn. Thuốc làm giả hoặc không đủ hàm lượng theo quy định của nhà sản xuất sẽ không đảm bảo công năng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị của bệnh nhân.

 

Bác bỏ tin Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức

http://www.sggp.org.vn/bac-bo-tin-bo-truong-bo-y-te-tu-chuc-463733.html

Ngày 24-8, phản ứng trước một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xin từ chức, đại diện Bộ Y tế khẳng định, đây là thông tin sai sự thật.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế rất bất ngờ khi nhận được thông tin từ các mạng xã hội về việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức.

Những ngày này, Bộ trưởng Bộ Y tế đang tham dự các hoạt động tại Hội nghị APEC diễn ra tại TPHCM. Lịch làm việc của Bộ trưởng Y tế vẫn diễn ra bình thường, không có gì thay đổi. Do đó, Bộ Y tế bác bỏ các thông tin cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi đơn xin từ chức.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết sẽ có văn bản gửi một số cơ quan chức năng đề nghị làm rõ một số thông tin không chính xác, thiếu căn cứ trên mạng xã hội liên quan đến Bộ trưởng Bộ Y tế.

Những thông tin đồn về việc Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức, xuất hiện ngay khi Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu hơn 9.000 hộp thuốc ung thư giả của Công ty cổ phần VN Pharma. Trước lời khai của một số bị cáo trong phiên tòa xét xử, nhiều thông tin đã cho rằng, Bộ Y tế và một số cán bộ lãnh đạo có liên quan và trách nhiệm trong vụ án này.

Cùng ngày, trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về những thông tin xung quanh vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, Bộ Y tế đã chính thức có ý kiến như sau: Sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế (nếu có).

Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần làm việc trách nhiệm của cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng khác trong việc điều tra và đưa những sai phạm của Công ty cổ phần VN Pharma ra ánh sáng, cũng như trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế ngay từ đầu, khi mới có dấu hiệu nghi ngờ về các vi phạm của công ty này.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật và vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế.

 

Sốt xuất huyết: Nỗi lo trước ngày “tựu trường”

http://toquoc.vn/y-te/sot-xuat-huyet-noi-lo-truoc-ngay-tuu-truong-251404.html

Theo dự báo của các chuyên gia ngành Y tế, cao điểm dịch sốt xuất huyết sẽ diễn ra vào khoảng tháng 9 sắp tới. Đây cũng chính là thời điểm hàng trăm ngàn học sinh, sinh viên chính thức nhập học sau một thời gian nghỉ hè.

Phụ huynh lo lắng

Thời điểm này, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội đang triển khai quyết liệt các biện pháp để nhằm dập dịch sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết ở Hà Nội “nóng” đến mức, các tỉnh thành, địa phương lân cận đã phải hỗ trợ hơn 100 máy phun hóa chất để tăng cường cho ngành Y tế Thủ đô.

Dự kiến, ngày 5/9 sắp tới các em học sinh ở 3 cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ chính thức tựu trường để bắt đầu cho năm học mới. Chị Trần Thanh Hà (Đống Đa) đang có con chuẩn bị vào lớp một trường Tiểu học Trung Tự cho biết: “Nếu thời điểm nhập học mà dịch vẫn chưa dứt chắc là tôi sẽ cho con nghỉ ít hôm, ở tuổi này sức đề kháng vẫn còn kém nên cho đi học chỉ làm gia đình lo thêm.”

Cũng có con đang độ tuổi đi học, địa điểm của trường lại nàm trong “ổ dịch” sốt xuất huyết nên anh Nguyễn Hoàng Tuấn (Hoàng Mai) chia sẻ: “Con tôi năm nay lên lớp 12 và đang theo học Trường THPT Việt Ba. Đây là năm cuối nên gia đình cũng khuyên cháu phải cố gắng đi học đầy đủ ngay từ đầu năm học. Khuyên thì cũng khuyên vậy nhưng thực sự rất lo vì trong gia đình cũng khá nhiều người bị sốt xuất huyết đang nằm viện.”

Cũng dễ hiểu cho các phụ huynh bởi chỉ cần bị mắc bệnh này sẽ khiến các em bị ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe lẫn chất lượng học tập.

Tân sinh viên lo mua màn trước khi tìm phòng trọ

Vừa đặt chân đến Thủ đô để chuẩn bị cho năm đầu tiên bước vào Đại học, nỗi lo lắng của tân sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội Hoàng Đình V. (Nghệ An) lại tăng lên gấp đôi khi biết được, nơi em học đang là địa bàn tâm điểm dịch sốt xuất huyết.

Em V cho biết: “Sau khi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cả gia đình em ai cũng lo lắng khi biết Hà Nội đang bùng phát dịch sốt xuất huyết. Khi vào nhập học, em đã sẵn sàng với việc ăn cơm ở trong màn.”

Có lẽ cũng chính vì sốt xuất huyết mà các chủ phòng trọ trên địa bàn nóng của dịch sốt xuất huyết năm nay ít khách đến thuê hơn những năm trước. Chị Xuân đang là chủ của dãy phòng trọ khoảng 20 phòng ở phường Kim Liên (Đống Đa) chia sẻ: “Vào thời điểm này của những năm trước, dãy phòng trọ của tôi đã kín sinh viên. Thế nhưng, cho đến tận hôm nay mà vẫn còn hơn nửa số phòng chưa có ai đến thuê.”

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay Hà Nội đã ghi nhận khoảng 19.000 ca sốt xuất huyết, trong đó 7 ca tử vong. Theo lãnh đạo Sở Y tế thì tuần qua, dịch đã giảm nhẹ, có dấu hiệu đi ngang nhưng vẫn ở mức cao là 3.524 ca/tuần.

Thời điểm nhập học của các học sinh, sinh viên đã cận kề, hy vọng các cơ quan chức năng đặc biệt là ngành Y tế Hà Nội sẽ khẩn trương “dập dịch” sốt xuất huyết để ngày “tựu trường” sẽ không còn là nỗi lo.

 

Hơn 43 nghìn ca mắc tay chân miệng, Bộ Y tế ra cảnh báo

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/item/33878102-hon-43-nghin-ca-mac-tay-chan-mieng-bo-y-te-ra-canh-bao.html

Từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước ghi nhận 43.162 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 20.063 trường hợp nhập viện.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trong các tuần gần đây có chiều hướng tăng và xu hướng tăng cao trong thời gian tới do đang là mùa dịch và học sinh vào năm học mới.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng. Bộ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần huy động các ngành, các tổ chức chính trị -xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai các giải pháp phòng chống, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh tay chân miệng tại địa phương.

Theo đó, Bộ đề nghị các sở y tế tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt đổ ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch lan rộng, kéo dài.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, lưu ý với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và trong các cơ sở điều trị. Đồng thời, tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức và giám sát phát hiện bệnh, điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu y tế địa phương chuẩn bị đầy đủ kinh phí, thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứ, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị các trường học ngay từ đầu năm học mới cần thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường, cung cấp đủ nước sạch, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục để tổ chức khám, điều trị, xử lý kịp thời ổ dịch…

 

Bệnh nhân có 3 dấu hiệu này cần đến viện sớm nhất mới qua khỏi

http://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-nhan-co-3-dau-hieu-nay-can-den-vien-som-nhat-moi-qua-khoi-20170824094915761.htm

Khi xuất hiện 3 dấu hiệu dưới đây, đến 95% là đột quỵ và hãy đưa ngay người thân đến viện để được chữa trị. Vì qua thời gian vàng (sau 4,5 – 6 tiếng từ khi có dấu hiệu), cơ hội chữa trị giảm, để lại di chứng suốt đời, thậm chí người bệnh không thể qua khỏi.

3 dấu hiệu nhận ngay ra đột quỵ

Tại Hội thảo Nâng cao chất lượng can thiệp cấp cứu và chăm sóc đột quỵ do BV Bạch Mai tổ chức, PGS.TS Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc vỡ.

Máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên nuôi não. Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vài giây đến vài phút. Biểu hiện lâm sàng của đột quỵ là liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được hoặc hôn mê…

Chuyên gia cũng hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu đột quỵ để đưa bệnh nhân đến viện sớm nhất.

“Đột quỵ xảy ra đột ngột theo phút theo giờ. Vì thế, khi bệnh nhân đột ngột xảy ra các dấu hiệu như: đột ngột mất thị lực, không nhìn thấy một hoặc cả hai bên mắt; đột ngột nói khó, méo miệng, không thể nói được; bệnh nhân đột ngột yếu tê bì, giảm vận động một bên nửa cơ thể; đột ngột đau đầu dữ đội chưa bao giờ gặp phải; ngoài ra bệnh nhân có thể chóng mặt, dấu hiệu tiền đình nên nghi ngờ đột quỵ được bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm nhất”, PGS Tôn cảnh báo.

PGS Tôn cũng hướng dẫn cách đơn giản để nhận biết, kiểm tra người thân của bạn có bị đột quỵ hay không. Đó là yêu cầu đến người bệnh thực hiện 3 động tác để kiểm tra.

“Hãy yêu cầu bệnh nhân NÓI. Nếu bệnh nhân nói không lưu loát là có bất thường. Hãy yêu cầu bệnh nhân CƯỜI. Quan sát nếu thấy khóe miệng người bệnh, một bên xệ là bất thường. Hãy yêu cầu bệnh nhân giơ cả hai tay lên CHÀO. Khi giơ tay, tay bên nào bệnh nhân không giữ được rơi xuống trước, điều đó là bất thường.

Khi một người có cả 3 dấu hiệu, nguy cơ đột quỵ rất cao, trên 95% phải đưa đến cơ sở y tế có khả năng điều trị đột quỵ nhanh nhất có thể”, PGS Tôn khuyến cáo.

Tại hội nghị, các chuyên gia cũng thừa nhận thức tế dù đã tuyên truyền rất nhiều, nhưng tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ được đưa đến viện sớm còn thấp. Nhiều người bệnh đột quỵ chưa được đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức, đây là thiệt thòi cho người bệnh bởi khi đến viện sau 4,5 – 6 giờ có biểu hiện đột quỵ thì cơ hội điều trị tối ưu bị bỏ qua.

Để càng lâu thì phần não bị chết càng lớn, không thể chữa trị phục hồi lại được. Người bệnh dễ bị di chứng hôn mê, liệt nửa người, rối loạn ý thức, rối loạn nuốt, mất ngôn ngữ không thể tự ăn uống, sinh hoạt cá nhân.

Cần phát triển điều trị tiêu sợi huyết ở tất cả các tuyến BV

GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội phòng chống đột quỵ cho biết con số thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 6 người thì có 1 người tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ. Trong đó, tỷ lệ đột quỵ não được dự báo sẽ tăng nhanh và đạt 1,2 triệu người mắc mới mỗi năm trên thế giới vào năm 2025.

Trong đó, đột quỵ do nhồi máu não chiếm từ 80-85% các trường hợp. Đây là tình trạng bệnh lý thường gặp ở người trên 40 tuổi, phổ biến nhất là những người có tiền sử bệnh lý tiểu đường, tim mạch, huyết áp, hay tăng cholesterol máu, hút thuốc lá...

Đột quỵ là một cấp cứu y tế khẩn cấp với 2 mục tiêu chính là hạn chế hoặc phục hồi các mô não bị tổn thương cấp và ngăn chặn tổn thương sau đột quỵ, hạn chế tàn tật, giảm tử vong.

Những năm gần đây, điều trị tiêu huyết khối hiện nay được triển khai rộng rãi ở các tuyến, cho tất cả các lứa tuổi (trên 80 cũng xem xét điều trị).

“Tiêu huyết khối là quan trọng nhất ở các tuyến khi mà các cơ sở này chưa có điều kiện để sử dụng các can thiệp nội mạch lấy huyết khối. Nên áp dụng cho các tuyến bệnh viện, đặc biệt điều kiện Việt Nam”, PGS.TS Nguyễn Đạt Anh, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của đơn vị đột quỵ trong điều trị bệnh nhân đột quỵ cấp. “Các đơn vị đột quỵ thành lập tại khoa cấp cứu sẽ giúp phản ứng nhanh nhất, rút ngắn tất cả các khâu để can thiệp cho người bệnh sớm nhất. Đơn vị cấp cứu đột quỵ rất quan trọng và chúng tôi hi vọng các đơn vị đột quỵ sẽ được thành lập ở tất cả các tuyến bệnh viện”, PGS Tôn bày tỏ.

Những năm qua, Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đi đầu triển khai thành công các kỹ thuật cao điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp bằng phương pháp sử dụng thuốc tiêu huyết khối, lấy huyết khối và dẫn lưu não thất và chuyển giao kỹ thuật này đến gần hết tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh phía Bắc, khu vực Hà Nội. Trên thực tế, tỉ lệ bệnh nhân được điều trị tiêu huyết khối có xu hướng tăng lên bởi kỹ thuật này đã được áp dụng tốt tại các cơ sở được chuyển giao.

 

Nguy hiểm: Muỗi truyền sốt xuất huyết cũng truyền bệnh Zika gây dị tật thai nhi

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/nguy-hiem-muoi-truyen-sot-xuat-huyet-cung-truyen-benh-zika-gay-di-tat-thai-nhi-1180521.tpo

Theo ThS.BS. Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh Zika cũng truyền từ muỗi Aedes (loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Bất cứ một người nào cũng dễ dàng bị nhiễm bệnh khi bị muỗi mang virus đốt, bệnh đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai.

Theo ThS.BS. Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh Zika cũng truyền từ muỗi Aedes (loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Có hai loài chính là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó Aedes aegypti sống ở trong nhà còn Aedes albopictus sống ở cây ngoài nhà hai loài này có thể kết hợp gây ra các vụ dịch.

Virut Zika cũng truyền chủ yếu qua các muỗi Aedes, ngoài muỗi, Zika có thể truyền qua các đường khác như đường tình dục, mẹ truyền qua thai nhi. Để tạo nên dịch thì cần có các yếu tố, yếu tố thứ nhất là phải có mầm bệnh, đó là virut.

Thứ hai là phải có vật chủ là người mang mầm bệnh đó và trung gian truyền bệnh. Đối với hai bệnh này đều truyền qua muỗi. Ở miền Bắc mới chỉ có muỗi, người mang mầm bệnh có thể chưa có ở khu vực phía Bắc hoặc có ít nên việc tầm soát chưa phát hiện ra.

Với tốc độ di chuyển như bây giờ chúng ta có thể trong vòng 24 giờ có thể từ Mỹ về Việt Nam nên nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các khu vực khác là rất dễ. Để phòng bệnh, cần tiến hành giống như SXH, tất nhiên Zika có thêm một số biện pháp khác nhưng trong đó chủ đạo vẫn là diệt muỗi.

Còn theo GS - TS Phạm Nhật An, nguyên PGĐ BV Nhi Trung ương, virut Zika có thể lây truyền qua nhau thai, gây ra những dị tật và chủ yếu là dị tật đầu bé, đó cũng là một cái khác so với virus Dengue, Virus Dengue cũng có thể lây qua nhau thai và chủ yếu ở giai đoạn cuối và cũng không thể gây ra dị tật. Tỷ lệ mắc Zika ít, triệu chứng Zika nhẹ không như SXH. Đối với Zika cần đặc biệt chú ý ở những đối tượng như mẹ mang thai.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian ủ bệnh Zika khoảng 2-12 ngày sau khi bị muỗi đốt. Khoảng 75-80% số bệnh nhân bị nhiễm virus Zika không có biểu hiện lâm sàng. Các bệnh nhân có biểu hiện bệnh thường nhẹ. Bệnh nhân thường khởi phát cấp tính với các biểu hiện sốt nhẹ (37,8-38,5 ° C), mệt mỏi, mọc ban dát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược. Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa. Cần chỉ định theo dõi siêu âm thai đối với phụ nữ có thai nghi nhiễm virus Zika để có thể phát hiện biến chứng thai nhi đầu nhỏ.

 

Ổ viêm răng miệng có thể gây nhiễm trùng toàn thân nguy kịch

http://dantri.com.vn/suc-khoe/o-viem-rang-mieng-co-the-gay-nhiem-trung-toan-than-nguy-kich-20170824152846326.htm

GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương khuyến cáo người dân không nên chủ quan với các bệnh lý răng miệng. Trên thực tế, có những trường hợp bệnh nhân rơi vào tình trạng nhiễm trùng huyết nguy kịch, bắt nguồn từ ổ viêm chân răng không được xử lý.

Bên lề Hội nghị khoa học và triển lãm Răng hàm mặt Quốc tế lần thứ 10 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23-25/8. GS Hải cho biết, các bệnh lý nha khoa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, như gây nên tình trạng mất răng, hơi thở hôi, đau răng… mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Trên thực tế, có những bệnh nhân đến viện trong tình trạng ổ viêm răng rất nghiêm trọng, gây sốt cao. Có trường hợp nhiễm trùng máu từ ổ viêm chân răng không được xử lý.

Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ phải chỉ định điều trị tình trạng viêm nhiễm đến khi ổn định là xử lý về chuyên môn nha khoa. Vì lúc này ổ viêm sẽ là một “ổ” vi khuẩn rất nguy hiểm nếu xâm nhập vào đường máu, gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Vì thế, chuyên gia đưa ra khuyến cáo người dân cần biết cách chăm sóc sức khỏe răng miệng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách trước khi đi ngủ, sau khi ăn.

Tốt nhất mỗi người nên chải răng 2 lần một ngày, sử dụng các dụng cụ làm sạch các kẽ răng như chỉ nha khoa, đánh kỹ cả mặt trước, trong của răng… là điều cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng. Ngoài ra, mỗi tuần một lần bạn nên sử dụng nước flo để súc miệng, giúp giảm hiệu quả tỷ lệ răng bị sâu.

Khi có tình trạng sâu răng, viêm lợi, viêm chân răng, cao răng… cần đi khám để được xử lý sớm, đừng để đến lúc không bảo tồn được răng mới đến bệnh viện. Khi đó, răng thật mất, chi phí điều trị sẽ tăng cao, tốn kém cho người bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

GS Hải chia sẻ thêm, hiện nay với sự phát triển của ngành răng hàm mặt hiện nay, nhiều kỹ thuật khó đã được triển khai thành công từ cấy ghép nha khoa, nắn chỉnh răng, Phẫu thuật Miệng- Hàm- Mặt, Phẫu thuật chỉnh hình xương mặt hàm, Nha khoa phục hồi, Nha khoa thẩm mỹ… Các chuyên đề này cũng được báo cáo tại Hội nghị.

Thông qua hội nghị, GS Hải hi vọng sẽ giúp tăng cường chất lượng mạng lưới Răng Hàm Mặt để sao cho mỗi người dân trong cộng đồng có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, được điều trị các bệnh răng miệng thông thường với kỹ thuật tốt.

Tăng cường điều kiện cho các cơ sở Răng Hàm Mặt có thể giữ người bệnh điều trị trong nước với các kỹ thuật tiên tiến hiện đại, thay vì phải để người bệnh ra nước ngoài điều trị rất tốn kém.

Tăng cường công tác dự phòng, góp phần tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng.

GS Hải chia sẻ thêm, chi phí cấy ghép nha khoa tại Việt Nam chỉ bằng 1/5 đến 1/10 so với nước ngoài, trong khi các kỹ thuật thì tương đương. Vì thế, ngày càng có nhiều người nước ngoài cũng tìm đến điều trị các bệnh lý về hàm mặt, cấy ghép răng.

Với những kỹ thuật khó Việt Nam đã làm chủ, như vi phẫu ghép thay thế xương hàm, ghép một phần khuôn măt đã trở thành kỹ thuật thực hiện thường quy tại Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương hiện một số nước như Singapore, Thái Lan… đặt vấn đề cử bác sĩ sang Bệnh viện học hỏi kỹ thuật.

Tuy nhiên trong các lĩnh vực về răng hàm mặt, GS Hải quan tâm nhất vấn đề dự phòng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách.

Ngoài các vấn đề vệ sinh răng miệng hàng ngày, bác sĩ khuyến cáo cần chú ý khám răng định kỳ 6 tháng một lần; chải răng miệng đúng cách; hạn chế cho trẻ ăn bánh, kẹo và nhiều đồ ngọt, hướng dẫn trẻ ăn theo bữa, không ngậm thức ăn lâu trong miệng. Khi có vấn đề bệnh lý răng, miệng cần điều trị sớm tránh nguy cơ biến chứng, phải can thiệp phức tạp, tốn kém.

 

Hai trường hợp tử vong do chó dại cắn

http://dantri.com.vn/suc-khoe/hai-truong-hop-tu-vong-do-cho-dai-can-20170824135130306.htm

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/item/33873702-hai-truong-hop-tu-vong-do-benh-dai-tai-dac-lac.html

Ngày 24/8, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 2 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Đó là trường hợp của bà Trần Thị T. (52 tuổi, ngụ xã Ea Tân, huyện Krông Năng) và anh Nguyễn Văn H. (32 tuổi, ngụ thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo).

Theo thông tin ban đầu, khoảng hơn 2 tháng trước bà T. bị chó chạy rông ngoài đường cắn vào mu bàn chân nhưng bà không đến cơ ở y tế để kiểm tra và không đi chích ngừa. Đến sáng ngày 20/8, bà T. có biểu hiện nôn ói, mất sức, sợ gió, sợ nước, mạch đập 90 lần/phút, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu.

Đến chiều ngày 21/8, bệnh nhân đã tử vong tại bệnh viện và được chẩn đoán bị bệnh dại, sốt nhiễm trùng, động kinh.

Riêng trường hợp của anh H. xảy ra vào ngày 15/6, anh bị một con chó dại cắn vết thương bị nhiễm trùng nên anh được người nhà chuyển đi điều trại tại Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do vết thương nặng chẩn đoán do bệnh dại nên đến ngày 6/7 anh được trả về địa phương và tử vong sau đó.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, sau khi phát hiện 2 trường hợp tử vong, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Krông Năng và Ea H’leo điều tra, giám sát tại hộ gia đình các bệnh nhân tử vong, truyền thông cho người dân cách phòng chống bệnh dại. Đồng thời, khuyến cáo địa phương cần tăng cường tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó và người dân khi bị chó cắn cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để rửa vết thương, chẩn đoán, tiêm phòng bệnh dại.

 

Những nghiên cứu mới nhất về thành phần giàu dinh dưỡng MFGM trong sữa

http://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-nghien-cuu-moi-nhat-ve-thanh-phan-giau-dinh-duong-mfgm-trong-sua-20170824091718327.htm

Cách đây 15 năm, ngành dinh dưỡng nhũ nhi đã đưa thành công các dưỡng chất đột phá như DHA, ARA vào các sản phẩm sữa công thức; nay các các nhà khoa học trên thế giới đã khám phá ra thành phần dưỡng chất đột phá tiếp theo có trong sữa: MFGM

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao. MFGM có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học khác.

MFGM hiện diện trong sữa bò bị mất đi phần nhiều trong quá trình sản xuất theo cách thông thường, nhưng với công nghệ siêu lọc hiện đại, MFGM có thể được duy trì với hàm lượng cao.

Một nghiên cứu khác so sánh và đánh giá chỉ số phát triển não bộ của 3 nhóm trẻ ở 12 tháng tuổi cho thấy: nhóm trẻ có sử dụng sữa chứa MFGM có chỉ số thông minh (test IQ, tâm thần vận động) cao hơn 4 điểm so với nhóm trẻ sử dụng sữa không MFGM.

Một nghiên cứu khác ở độ tuổi mẫu giáo và lớn hơn cho thấy chỉ số điều hòa cảm xúc hành vi (EQ) của trẻ sử dụng sữa có MFGM tốt hơn qua việc thể hiện hành vi nội tâm (lo lắng, chán nản, dễ bỏ cuộc) và hành vi bên ngoài (khả năng tập trung, kiểm soát hành vi). Kết quả tương tự cũng được tìm thấy ở nhóm trẻ sử dụng MFGM từ nhỏ cho đến lớn.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay cuối cùng cũng cho phép bổ sung MFGM nhiều hơn vào các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ.

 

Côn đồ kéo vào bệnh viện truy sát nạn nhân

http://dantri.com.vn/suc-khoe/con-do-keo-vao-benh-vien-truy-sat-nan-nhan-20170824042336555.htm

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/con-do-xong-vao-phong-cap-cuu-hanh-hung-benh-nhan-3631970.html

Sau khi bị nhóm côn đồ đâm 6 nhát gây trọng thương tại tiệm hớt tóc, nạn nhân được chuyển vào bệnh viện cấp cứu thì bị nhóm người trên kéo vào bệnh viện truy sát. Phía bệnh viện đã phải huy động bảo vệ và nhờ công an vào cuộc.

Vụ việc trên xảy ra tại Bệnh viện Quận 2, TPHCM. Thông tin từ BS Phạm Gia Thế, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, khoảng 15h chiều 21/8, một người đàn ông tên Châu Anh V. (47 tuổi) được hai người khác dìu đến bệnh viện trong tình trạng người đầy máu. Ngay lập tức người bệnh được đưa vào phòng tiểu phẫu xử lý sơ cứu.

Qua kiểm tra, bác sĩ xác định, bệnh nhân bị 6 vết thương (3 vết đâm ở ngực phải, 1 vết ở ngực trái và 2 vết ở mông). Các vết thương dài từ 1,5 đến 5cm khiến bệnh nhân tím tái vì mất máu nhiều, sinh hiệu yếu. Cùng với việc sơ cứu ban đầu, các bác sĩ tiến hành kiểm tra hình ảnh phát hiện bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi.

Đáng chú ý, khi bệnh nhân vừa vào viện thì một nhóm 3 người mang theo hung khí vào bệnh viện tìm cách tiếp cận với ông Anh V. Nhóm người này đã tấn công 2 người trước đó đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu và đe dọa sẽ tấn công cả y bác sĩ nếu can thiệp.

Trước tình huống gây mất an ninh trật tự của nhóm người trên, phía bệnh viện đã điều động lực lượng bảo về đến can thiệp đồng thời bảo vệ bệnh nhân. Mặt khác, bệnh viện đã chủ động liên hệ nhờ sự hỗ trợ của lực lượng công an địa phương. Phải đến khi công an xuất hiện, nhóm người gây rối mới rút khỏi bệnh viện.

Sau 2 ngày được chăm sóc, điều trị tích cực tình trạng sức khỏe của ông V. đã tương đối ổn định. Trên giường bệnh, ông cho biết, trước khi vụ việc xảy ra ông đang ngồi trong tiệm cắt tóc thì có một nhóm thanh niên kéo tới nói ông dọa đánh người nhà họ.

“Tôi không có thù oán với ai và cũng không dọa đánh người nào nên nói họ nhận lầm người. Tuy nhiên, nhóm thanh niên trên đã lao vào tấn công dùng dao đâm tôi nhiều nhát. Bản thân tôi và gia đình đang rất hoang mang, rất mong cơ quan công an điều tra làm rõ để bảo vệ an toàn cho gia đình tôi”.

 

Lấy cây kim băng thể mở trong thanh quản trẻ 18 tháng tuổi

http://dantri.com.vn/suc-khoe/lay-cay-kim-bang-the-mo-trong-thanh-quan-tre-18-thang-tuoi-20170824042522043.htm

Chiều 23/8, tin từ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa gắp thành công một cây kim băng trong thanh quản cháu bé 18 tháng tuổi ra ngoài.

Trước đó, lúc 10h30 sáng ngày 23/8, phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức tiếp nhận cháu Nguyễn Lê Hoàng V. (SN 2016, trú tại Cẩm Sa, Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) trong tình trạng mệt khó thở, buồn nôn.

Mẹ cháu là Lê Thị Hoàng D. cho biết sáng nay cháu đang chơi với người cô ruột thì vô ý nuốt một cây kim băng đang gài trên áo của cháu.

Sau khi gia đình phát hiện, cháu Hoàng V. được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ nhận định có thể cháu đã nuốt vật lạ vào bụng nên cho chụp phim kiểm tra. Kết quả, bác sĩ phát hiện cây kim băng vẫn còn ở thực quản trong tư thế mở, đầu nhọn ngược lên trên.

Cháu Hoàng V. được chuyển đến Phòng khám tai mũi họng. Bác sĩ Nguyễn Thành Phương - Trưởng Khoa Tai mũi họng - sau khi khám xác định dị vật là cây kim băng nằm ở thực quản của cháu, kim trong tư thế mở nên việc lấy ra phải hết sức thận trọng. Bác sĩ Phương đã tiến hành nội soi họng gắp lấy cây kim băng ra ngoài.

Sau thủ thuật cháu Hoàng V. mạnh khỏe, không buồn nôn, không khó thở....

Theo bác sĩ Bệnh viện Vĩnh Đức, đây là một trường hợp dị vật đường họng rất huy hữu. Dị vật là 1 cây kim băng trong thế mở nên việc lấy ra rất khó khăn. Đến 15h cùng ngày sức khỏe cháu Hoàng V. ổn định và bệnh viện cho xuất viện.

 

Sự thật chỉ ăn gạo lứt muối mè sẽ khỏi ung thư?

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/su-that-chi-an-gao-lut-muoi-me-se-khoi-ung-thu-c62a898337.html

Không ít người mang trong mình khối u, bệnh ung thư và cả những em nhỏ bị ung thư cũng được gia đình chỉ cho ăn gạo lứt muối mè, không ăn thịt cá… với quan niệm như vậy khối u sẽ tự "chết" vì bị bỏ đói. Liệu đây có phải cách hay để chữa trị ung thư?

 “Bỏ đói” ung thư sẽ khỏi?

Hiện trên mạng lan truyền vô vàn cách chữa ung thư theo kiểu truyền miệng. Không ít trường hợp bệnh nhân ung thư bỏ bệnh viện mà về nhà thực hiện biện pháp thực dưỡng chỉ ăn gạo lứt muối mè, không ăn thịt, đường sữa… để “bỏ đói tế bào ung thư” với hy vọng chữa khỏi ung thư.

Các đây hai năm, chị Lê Thị Thuật (ở Hưng Yên) đi khám tại Bệnh viện K phát hiện bị mắc ung thư dạ dày. Thời điểm đó chị mới bị bệnh ở giai đoạn sớm, bác sĩ khuyên phẫu thuật là có thể khỏi hoàn toàn. Nhưng chị nghe nói “một khi động dao kéo vào khối u sẽ nhanh phát triển”(?) nên đã nhất định không phẫu thuật.

Về nhà nghe mọi người mách chỉ cần ăn các loại gạo lứt muối mè, không ăn thịt là có thể chữa được ung thư, nhất là các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Chị ăn gạo lứt muối mè ròng rã nhiều tháng liền, thậm chí còn dùng gạo lứt chế biến thành nước uống thay cho nước lọc hàng ngày. Khỏe chẳng thấy đâu, chị lại sụt cân nhiều, đau bụng thường xuyên, nôn ra máu. Quay lại bệnh viện kiểm tra, chị thực sự sốc khi bác sĩ bảo bệnh đã ở giai đoạn nặng, di căn.

Nhiều em nhỏ khi mang bệnh ung thư cũng được cha mẹ cả tin áp dụng cho cách trên. Biết con mắc ung thư, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nhuần (ở Nam Định) đọc trên mạng thấy bảo chỉ cho con ăn gạo lứt muối mè, còn loại hẳn thức ăn bắt nguồn từ động vật ra khỏi bữa ăn, con sẽ khỏi bệnh nên đã áp dụng. Theo anh chị chia sẻ, nếu ăn thịt sẽ nuôi tế bào ung thư phát triển dẫn đến bệnh tình nặng hơn(?). Thế nhưng sau vài tháng, tình hình sức khỏe của con ngày một xấu. Những cơn đau kéo đến ngày càng nhiều. Đến khi anh chị phải đưa con đến bệnh viện, các bác sĩ cũng đành bó tay.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, quan niệm chữa khỏi ung thư bằng cách ăn cơm gạo lứt muối mè, ăn chay không ăn thịt cá, đường sữa… để không nuôi tế bào ung thư bằng các chất dinh dưỡng cần thiết, hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Chế độ ăn chưa bao giờ được nghiên cứu để coi là một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Việc ấn định nó như một phương pháp điều trị ung thư đặc hiệu là sai lầm.

Theo các tài liệu khoa học cho thấy, gạo lứt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là hàm lượng anthocyanin lớn có khả năng chống ôxy hóa cao, có tác dụng làm giảm và phòng ngừa xơ vữa mạch máu… Gạo lứt cũng có phần vỏ, cảm rất tốt, cung cấp chất xơ. Tuy vậy cũng chưa có công trình khoa học nào trên thế giới khẳng định gạo lứt có khả năng phòng chống ung thư. Lạm dụng gạo lứt hàng ngày mà không thêm dinh dưỡng khác, lâu dài cũng không tốt cho cơ thể vì thiếu những chất mà trong gạo lứt không có.

Mọi người đừng nghĩ rằng “bỏ đói ung thư sẽ chết”. Tế bào ung thư có phát triển được hay không là phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể. Người có sức đề kháng tốt, hệ thống miễn dịch tốt... sẽ kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Còn tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn khi cơ thể suy kiệt tinh thần, thể chất. Thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân chết vì suy kiệt trước khi chết vì bệnh do cơ thể không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được các phương thức điều trị ung thư như phẫu thuật, xạ trị…

Người bị ung thư vẫn cần ăn đầy đủ

PGS.Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, điều trị ung thư đòi hỏi chuyên môn sâu và kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Mọi người không nên cả tin áp dụng những biện pháp không chính thống để đánh mất đi thời gian vàng điều trị bệnh. Cơ thể khi không được cung cấp đầy đủ năng lượng, ngay cả người khỏe mạnh cũng cảm thấy mệt mỏi. Người bệnh ung thư sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng khiến cơ thể gầy sút, suy kiệt, không sản sinh đủ miễn dịch để chống chọi với bệnh tật.

BS CKII Tạ Chi Phương, Trưởng Khoa hóa chất (Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt) cũng cho biết, hiện nay bệnh ung thư chưa có phương pháp đơn lẻ nào điều trị triệt để được. Việc điều trị phải là tổng thể phối hợp nhiều phương pháp với nhau. Những cách mọi người truyền miệng nhau như nhịn ăn, ngồi thiền và ăn chay kết hợp… để chữa bệnh ung thư chỉ là cách để hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư. Khi lựa chọn chế độ ăn chay cần phải đảm bảo đấy là một chế độ ăn chay lành mạnh, đa dạng, phong phú và cung cấp đầy đủ năng lượng.

Hiện các phương pháp điều trị ung thư chính thống là dùng thuốc, phẫu thuật, hóa, xạ trị. Niềm tin chiến thắng ung thư của người bệnh cũng góp phần quyết định đến sự thành công. Nếu được phát hiện sớm, phần lớn bệnh ung thư có thể điều trị khỏi. Việc khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư chuyên sâu chính là cách nhanh nhất để sớm phát hiện bệnh, góp phần điều trị thành công căn bệnh này.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh ung thư vẫn cần ăn uống đầy đủ và cân bằng các nhóm chất: Đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra cần giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu, không hút thuốc lá và tập thể dục đều đặn.

Những loại thực phẩm giàu năng lượng, giàu đạm, giàu acid béo thiết yếu như omega-3 cần có đủ trong chế độ ăn. Ngoài ra, các chất chống ôxy hóa như beta-carotene, lycopene, vitamin C, E cũng cần được cung cấp đầy đủ.

Cần xây dựng cho bệnh nhân chế độ ăn mềm, ăn lỏng như ở dạng súp, mì, phở… Thay đổi món ăn, khẩu vị thường xuyên để tránh tình trạng chán ăn. Có thể dùng sữa chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư. Người bệnh cũng nên ăn nhiều hoa quả, nhất là các loại hoa quả giàu beta-carotene, lycopene như xoài, dưa hấu, chuối… Về nước uống, người bệnh ung thư có thể dùng các loại nước uống từ các thảo dược thiên nhiên.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể dùng một số thực phẩm chức năng để bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Chọn những sản phẩm có tác dụng đối với bệnh nhân ung thư, nên dùng các sản phẩm giàu chất ôxy hóa, chất ức chế phát triển khối u…

 

Bí mật kỳ diệu trong sữa mẹ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/bi-mat-ky-dieu-trong-sua-me-duoc-tim-kiem-nhieu-nhat-hien-nay-c62a898100.html

Đi tìm lời giải cho “bí mật” kỳ diệu ẩn trong sữa mẹ, sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới đã khám phá ra thành phần dưỡng chất đột phá tiếp theo có trong sữa mẹ: MFGM.

Các nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy: Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của trẻ về thể chất và trí não. Sữa mẹ chính là tiêu chuẩn vàng về dinh dưỡng nhũ nhi mà không có bất kỳ điều gì thay thế được. Sữa mẹ chứa tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển tốt nhất của bé. Mới đây nhất, MFGM - một thành phần giàu dinh dưỡng có trong sữa mẹ vừa được khám phá - một lần nữa đã chứng minh điều đó.

Cách đây 15 năm, ngành dinh dưỡng nhũ nhi đã đưa thành công các dưỡng chất đột phá như DHA, ARA vào các sản phẩm sữa công thức. Tuy nhiên, dù khám phá này được xem như một bước tiến đột phá về dinh dưỡng trên thế giới, vẫn còn sự chênh lệch giữa sữa mẹ và sữa công thức. Cụ thể như một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Braxin thực hiện (*), được công bố trên tạp chí The Lancet Global Health (Mỹ) chỉ ra: Trẻ bú sữa mẹ trong khoảng thời gian dài có thể thông minh hơn, có trình độ học vấn cao hơn và thành đạt hơn khi trưởng thành.

Đi tìm lời giải cho “bí mật” kỳ diệu ẩn trong sữa mẹ, sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới đã khám phá ra thành phần dưỡng chất đột phá tiếp theo có trong sữa mẹ: MFGM.

Phát hiện MFGM – Nỗ lực của ngành dinh dưỡng nhũ nhi

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao. MFGM có nguồn gốc từ sữa mẹ và sữa bò, đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học khác. MFGM hiện diện trong sữa bò bị mất đi phần nhiều trong quá trình sản xuất theo cách thông thường, nhưng với công nghệ siêu lọc hiện đại, MFGM có thể được duy trì với hàm lượng cao.

Trong một nghiên cứu, trẻ được nuôi bằng sữa công thức có bổ sung thành phần đột phá MFGM được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện đáng kể về điểm số kết quả kiểm soát hành vi so với trẻ được nuôi bằng sữa công thức không được bổ sung thành phần MFGM(1)

Đặc biệt, DHA và MFGM kết hợp với nhau có khả năng giúp gia tăng sự kết nối giữa các tế bào não so với các tế bào não chỉ có chứa DHA riêng lẻ.

Nói cách khác, MFGM đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn cả về tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ), thể hiện qua 6 kỹ năng chính: tư duy phản biện, khả năng tập trung, khả năng giao tiếp (IQ), khả năng giải quyết vấn đề, sự hợp tác và sự đồng cảm (EQ).

Không dừng lại ở đó, những lợi ích MFGM còn được thể hiện qua việc hỗ trợ sức khỏe và hệ miễn dịch cho trẻ, cụ thể: giảm viêm tai giữa(2), giảm số ngày bị sốt(3) & giảm nguy cơ tiêu chảy(4).

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay cuối cùng cũng cho phép bổ sung MFGM nhiều hơn vào các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Điều này mở ra thêm cho các mẹ và các nhà khoa học một cơ hội: Cơ hội tạo cho trẻ một nền tảng vượt bậc đầu đời, giúp trẻ sẵn sàng cho thành công trong tương lai.

 

Ứng dụng robot phẫu thuật tạo hình bàng quang

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/item/33874502-ung-dung-robot-phau-thuat-tao-hinh-bang-quang.html

Ngày 24-8, Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa ứng dụng robot phẫu thuật cắt bàng quang tận gốc, sau đó tạo hình bàng quang bằng hồi tràng (đoạn dưới ruột non). Ca phẫu thuật thành công đã giúp anh L.K.P. (46 tuổi, Khánh Hòa) vượt qua căn bệnh ung thư bàng quang, trở lại với cuộc sống thường ngày.

Đây cũng là lần đầu các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật robot tạo hình bàng quang bằng hồi tràng tại Việt Nam.

Anh P. suýt bỏ lỡ cơ hội được điều trị kịp thời căn bệnh quái ác vì tự cho rằng tình trạng khó tiểu, tiểu rát, thỉnh thoảng nước tiểu có máu của mình chỉ là do viêm đường tiết niệu thông thường. Sau khi uống thuốc mãi không khỏi, anh P. mới đi khám tại một bệnh viện tuyến tỉnh và lập tức được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân vì nghi ngờ có bướu bàng quang.

Tại đây, anh P. rất bất ngờ khi nhận được kết quả chẩn đoán hình ảnh trên CT bụng phát hiện hai khối bướu bàng quang kích thước khoảng 4x5cm và 3x1,5cm. Kết quả mô học sau mổ cắt đốt nội soi sinh thiết cho thấy đây là dạng ung thư tế bào chuyển tiếp bàng quang giai đoạn T2b, đã xâm lấn vào lớp cơ của bàng quang.

Các bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Bình Dân khuyên người bệnh chấp nhận phẫu thuật cắt bàng quang tận gốc càng sớm càng tốt để ngăn chặn nguy cơ ung thư di căn. Bên cạnh đó, người bệnh cần được tạo mới một bàng quang nhân tạo làm nơi chứa nước tiểu để bảo đảm chất lượng sống cho người bệnh sau điều trị.

Với các phẫu thuật trong vùng khung chậu nhỏ hẹp, khó thao tác như cắt bàng quang và thực tế ung thư bàng quang là loại có tỷ lệ tái phát cao, ứng dụng robot phẫu thuật sẽ tối ưu hiệu quả điều trị vì cho phép thực hiện bóc tách, cắt lọc hiệu quả các mô quanh bàng quang. Nhờ khả năng xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật robot sẽ giảm mất máu, giảm thời gian nằm viện cũng như giảm biến chứng phẫu thuật.

PGS, TS, BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân mô tả: “Trong lúc phẫu thuật, hai cánh tay robot nắm giữ chắc chắn các dụng cụ phẫu thuật nhỏ, linh hoạt vận động theo cử động tay của bác sĩ từ buồng điều khiển đã thực hiện bóc tách một cách tinh tế, hiệu quả và an toàn hai niệu quản, mặt sau bàng quang và hai túi tinh, mặt trước bàng quang, tuyến tiền liệt và thực hiện kẹp, khâu nối dễ dàng mà không làm tổn thương các động mạch, tĩnh mạch quan trọng trong vùng chậu của người bệnh.

Cánh tay khác của robot thực hiện chức năng vén và giữ chắc các mô gần vùng thao tác, giúp bộc lộ rõ trường mổ và màn hình 3D với camera phóng đại 12 lần đã hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ trong các thao tác phẫu thuật tinh tế”.

Sau khi hoàn tất bước cắt bỏ và đưa bàng quang ra ngoài, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tạo hình bàng quang bằng hồi tràng. Cánh tay robot uyển chuyển đã khâu nối mỏm niệu đạo với cổ bàng quang tân tạo bằng ruột non chính xác và nhanh chóng.

Anh P. được xuất viện hai tuần sau phẫu thuật và đang tập luyện từng ngày để việc tiểu tiện dần thích nghi với bàng quang mới.

Đến nay, Bệnh viện Bình Dân vẫn là nơi duy nhất ứng dụng công nghệ này để điều trị bệnh cho người lớn tại Việt Nam và đã thực hiện tổng cộng 165 trường hợp phẫu thuật robot, trong đó có 12 trường hợp phẫu thuật cắt bàng quang.

 

Cứ 20 người Việt trưởng thành có một bị tiểu đường

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/cu-20-nguoi-viet-truong-thanh-co-mot-bi-tieu-duong-3631861.htm

Tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường tăng 200% trong 10 năm qua, ước tính cứ 20 người Việt trưởng thành có một mắc bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương, cho biết thống kê cả nước trong 10 năm từ 2002 đến 2012, tỷ lệ người mắc đái tháo đường tăng đến 200%. Cụ thể trong năm 2002, số người bệnh chiếm 2,7% dân số, rối loạn dung nạp glucose 7,3%. Đến năm 2012, con số này lần lượt tăng lên 5,4% và 13,7%.

Ước tính hiện nay cứ 20 người Việt Nam trưởng thành thì có một trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Số người bị tiền đái tháo đường cao hơn gấp 3 lần so với người đã mắc bệnh. Trên thực tế rất nhiều người bị bệnh tiểu đường mà không biết, cho đến khi bị biến chứng nặng mới phát hiện. Theo điều tra, hơn một nửa số người bị đái tháo đường nhưng không biết mình mắc bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân chưa được phát hiện tại cộng đồng là 64,6% năm 2002 và 63,6% trong năm 2012.

Theo bác sĩ Dương, độ tuổi mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 đang ngày càng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân liên quan đến lối sống và môi trường. Năm 2013 cả nước có gần 3.300 ca tiểu đường 20-79 tuổi, dự báo đến năm 2035 tăng lên gần 6,4 triệu ca. Trước đây bệnh thường gặp ở độ tuổi 45 trở lên, đến nay độ tuổi ngày càng trẻ, thậm chí có nhiều thiếu niên 12,13 tuổi đã bị tiểu đường. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do lối sống ít vận động, ăn uống thừa chất dẫn đến dư cân, béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Các chuyên gia cảnh báo biến chứng của bệnh đái tháo đường ngày càng phức tạp, nặng nề và nguyên nhân chính gây tử vong ở người mắc bệnh này. Ước tính năm 2015 nước ta có khoảng 54.000 trường hợp tử vong có liên quan đến đái tháo đường. Trước thực trạng này, bác sĩ Dương cho rằng cần có biện pháp nâng cao nhận thức cộng đồng để phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời tránh biến chứng, đặc biệt ở khu vực khó tiếp cận các dịch vụ y tế tại các vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo và chuyển giao kỹ thuật điều trị, kiểm soát bệnh này cho các y bác sĩ ở tuyến tỉnh nhằm nâng cao năng lực kiểm soát bệnh tại tuyến cơ sở và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Vừa qua, Bệnh viện Nội tiết trung ương và Hội Nội tiết sinh sản vô sinh TP HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một đơn vị nước ngoài tại TP HCM triển khai dự án đào tạo y khoa trực tuyến và đào tạo y khoa liên tục cho các y bác sĩ tuyến tỉnh trong cả nước. Mục tiêu của chương trình là phổ cập kiến thức liên tục cho các y bác sĩ trong lĩnh vực phòng, điều trị và kiểm soát tốt bệnh tiểu đường cũng như các bệnh mạn tính trong cộng đồng từng địa phương.

 

Bé gái bị bỏ rơi trước cổng chùa Lạc Pháp đã được phẫu thuật

http://www.sggp.org.vn/be-gai-bi-bo-roi-truoc-cong-chua-lac-phap-da-duoc-phau-thuat-463698.html

Chiều 24-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin vừa phẫu thuật bệnh nhi nữ Phạm Đức Hậu (4 tuổi) là trẻ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi từ tháng tuổi đầu tiên trước cổng  chùa Lạc Pháp (Bình Phước).

Chiều 24-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin vừa phẫu thuật cắt xương, sửa trục cho bệnh nhi nữ Phạm Đức Hậu (4 tuổi), mắc chứng trật khớp háng bẩm sinh với các biểu hiện 2 chân không bằng nhau (chi cao, chi thấp).  Bé là trẻ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi từ tháng tuổi đầu tiên trước cổng chùa Chùa Lạc Pháp (Bình Phước), được trụ trì tiếp nhận nuôi dưỡng tại trung tâm bảo trợ của Chùa.

Bé nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh của bé được phát hiện trễ, nay cháu đã 4 tuổi nên việc chỉnh lại khớp là rất cần thiết để giúp cháu phát triển bình thường, không ảnh hưởng tới tương lai lâu dài. Ê-kíp các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã thực hiện phẫu thuật cắt xương sửa trục, tạo hình ổ cối và bó bột chân đùi bàn chân cố định trong 2 tháng. Sau khi tháo bột, cháu sẽ tập đi lại tự nhiên không cần thực hiện nắn khớp hay tập vật lý trị liệu.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Lãm – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết Trật khớp háng bẩm sinh là bệnh có thể phát hiện ngay sau sinh hoặc trong vài tuần đầu sau sinh.  Ngoài ra, nếu chụp khớp háng hoặc siêu âm khớp háng có thể giúp chẩn đoán trật khớp háng.

Hiện trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ thường không được phát hiện sớm, đa số các gia đình chỉ đưa con đi khám khi bé đã biết đi và có các dấu hiệu: đi tập tễnh, một chân yếu hẳn so với chân còn lại, ….. dẫn tới điều trị khó khăn và khó thành công hoàn toàn. Do khi bị bệnh này trẻ không cảm thấy đau, không quấy khóc nên bố mẹ cần để ý những khác biệt của trẻ. Các bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ nên tầm soát cho trẻ ngay sau sinh để có thể phát hiện những căn bệnh bẩm sinh và điều trị kịp thời.

 

Chia sẻ quốc tế về kiểm soát ung thư cổ tử cung

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/item/33878302-chia-se-quoc-te-ve-kiem-soat-ung-thu-co-tu-cung.html

Bên lề Hội nghị APEC đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ngày 24-8, Viện Ung thư Quốc gia, Bệnh viện K phối hợp Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức “Diễn đàn đối thoại chính sách và hội thảo chuyên gia về HPV và ung thư cổ tử cung”.

Diễn đàn đã thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo Bộ Y tế của nhiều bộ y tế của các nền kinh tế APEC; các chuyên gia, nhà quản lý tại các bệnh viện, trung tâm, khoa ung bướu, sản phụ khoa, các nghiên cứu viên, các nhà kinh tế y tế, hoạch định chính sách liên quan tới tiêm chủng vắc- xin HPV và kiểm soát ung thư cổ tử cung.

Các đại biểu đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về các nội dung liên quan tới vai trò của các chương trình tiêm chủng HPV trong kiểm soát ung thư cổ tử cung; Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế khác nhau trong việc đẩy mạnh công tác phòng chống và kiểm soát ung thư tại Việt Nam nói chung đặc biệt là Ung thư cổ tử cung nói riêng.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung, thường gặp từ độ tuổi 30 trở đi, đứng hàng thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới về tỷ lệ mắc, cũng như tỷ lệ tử vong.

Trong khi các nỗ lực trên toàn thế giới trong lĩnh vực làm mẹ an toàn đã giúp giảm tử vong mẹ xuống 45% trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2015 (từ 543 nghìn người xuống còn 289 nghìn người/năm). Nhưng số phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung đã gia tăng 39% trong cùng thời gian (từ 192 nghìn người lên 366 nghìn người/năm).

Tại Việt Nam, ước tính năm 2010 cả nước có 5.644 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung, tỷ lệ mới mắc ung thư cổ tử cung chuẩn hóa theo tuổi (ASR) là 13,6/100.000 phụ nữ. Tỷ lệ này thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á (15,8/100.000). Tuy nhiên, tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng.

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là phụ nữ chưa được sàng lọc định kỳ và có hệ thống để phát hiện sớm ung thư qua các xét nghiệm thích hợp, dễ tiếp cận; và khi phát hiện tổn thương tiền ung thư thì cũng chưa được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhiễm một hoặc nhiều tuyp Human Papillomavirus (HPV) nguy cơ cao đã được khẳng định là nguyên nhân tiên phát của ung thư cổ tử cung. HPV là tác nhân truyền qua đường tình dục. Nguy cơ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời của người phụ nữ là khoảng 80%, với tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra trong độ tuổi từ 20 đến 30.

Tỷ lệ nhiễm mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở Việt Nam liên quan chặt chẽ với tỷ lệ nhiễm HPV, tỷ lệ này cũng cao hơn ở khu vực miền Nam so với miền Bắc.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung bao gồm: quan hệ tình dục sớm hoặc với nhiều người; sinh nhiều con; vệ sinh không đúng cách; viêm cổ tử cung mạn tính; nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục; điều kiện dinh dưỡng, kinh tế xã hội thấp; hút thuốc lá; đái tháo đường; sử dụng thuốc tránh thai đường uống loại phối hợp kéo dài (>10 năm), nhiễm HIV, HSV-2.

Ung thư cổ tử cung tạo ra các gánh nặng bệnh tật lớn cho người bệnh, gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội. Năm 2012, tổng gánh nặng trực tiếp của ung thư cổ tử cung khoảng 1.755 tỷ đồng, xếp thử 4 và chiếm khoảng 0,015% GDP; gánh nặng gián tiếp khoảng 418 tỷ đồng, xếp thứ 5 trong số sáu loại bệnh ung thư thường gặp nhất.

Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm nhưng có thể làm giảm tử vong và gánh nặng cho gia đình và xã hội nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hiện nay phần lớn các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể được phòng ngừa bằng cách sàng lọc, được phát hiện sớm và điều trị các thương tổn tiền ung thư.

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang