Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 25/9/2017

  • |
T5g.org.vn - Nỗ lực khống chế sáu ổ dịch sốt xuất huyết ở Thanh Hóa; Ngày hội Chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi; Bộ Y tế sẽ không để dân tự ý mua thuốc kháng sinh; Siết chặt quản lý doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm; Trục lợi bảo hiểm: Ngày càng biến tướng; Hà Nam: Số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng; ...

 

Nỗ lực khống chế sáu ổ dịch sốt xuất huyết ở Thanh Hóa

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/34187002-no-luc-khong-che-sau-o-dich-sot-xuat-huyet-o-thanh-hoa.html

Tỉnh Thanh Hóa hiện đang tăng cường các đoàn công tác về các địa phương, tuyến y tế cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo chủ động phòng, chống, không để bùng phát dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn.

Qua kiểm tra, đoàn công tác kết luận trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có sáu ổ dịch SXH tại năm huyện với 110 người bị SXH. Một số bệnh nhân đang được điều trị SXH tại các cơ sở y tế, còn lại các bệnh nhân đã khỏi bệnh. Lực lượng y tế dự phòng đã sử dụng gần 70 lít hóa chất phun diệt muỗi chủ động ở các ổ dịch SXH, bảo vệ bằng hóa chất cho gần 2.400 lượt hộ gia đình ở các xã phát sinh ổ dịch. Tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, lực lượng y tế dự phòng xuống các thôn kiểm tra, chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở cùng nhân dân làm vệ sinh mội trường, diệt bọ gậy cho gần 1.200 hộ ở các thôn. Cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Hoằng Thanh xuống tận hộ theo dõi sức khỏe, hướng dẫn các gia đình làm vệ sinh môi trường, thau chum, vại chứa nước, đổ kiệt dụng cụ, phế thải đọng nước ngoài vườn, xử lý rãnh nước tù. Lực lượng y tế đã sử dụng 14 lít hóa chất phun khoanh vùng bao vây dập dịch, bảo vệ bằng hóa chất cho 240 lượt hộ ở các thôn Đại Long, Đông Tây Hải, Tây Xuân Vi.

Qua giám sát, tuần vừa qua Thanh Hóa phát sinh 27 bệnh nhân SXH tại địa phương, 162 bệnh nhân mắc SXH ngoại lai về điều trị tại Thanh Hóa. Theo đó, lũy kế toàn tỉnh có 2.010 người bị SXH ở 520 xã, 26 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 115 xã, 22 huyện có người tại địa phương bị SXH. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa Hà Đình Ngư nhận định, qua giám sát, số lượng người bị SXH ở Thanh Hóa giảm so với cùng kỳ, một số ổ dịch SXH đã được bao vây, khống chế. Cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể cơ sở, nhất là mỗi gia đình, cá nhân cần đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đồng hành, thường xuyên làm vệ sinh môi trường khu dân cư, xử lý thủy vực, thực thi các biện pháp diệt bọ gậy.

 

Bộ Y tế sẽ không để dân tự ý mua thuốc kháng sinh

http://vov.vn/xa-hoi/bo-y-te-se-khong-de-dan-tu-y-mua-thuoc-khang-sinh-674742.vov

GS. TS Nguyễn Viết Tiến: Sử dụng thuốc một cách bừa bãi vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chính bản thân mình và cả cộng đồng. Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo về tác hại với sức khỏe và gánh nặng về kinh tế do kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam đang ngày càng trầm trọng. Ở các nước, phải có đơn của bác sĩ và rất vất vả mới mua được thuốc. Trong khi ở Việt Nam, mua thuốc kháng sinh dễ như mua rau, chỉ cần ra hiệu thuốc nói về triệu chứng bệnh là có thể mua được. Việt Nam hiện là một trong những nước mua, bán kháng sinh dễ dàng nhất mà không cần đơn của bác sĩ. Kháng thuốc kháng sinh không chỉ nguy hiểm đến sức khỏe mà con tổn hại về kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, người dân vẫn còn thờ ơ hoặc chưa hiểu nhiều về vấn đề này.

Trình bày báo cáo tại Hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, TS Nguyễn Anh Tuấn, Cục kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, toàn cầu tiêu thụ 100.000 đến 200.000 tấn kháng sinh/năm; ở Mỹ 17.000 và châu Âu 12.000/năm. Trong khi đó, ở Việt Nam sử dụng trong thú y là 60% và người là 40% và thủy sản 1%.

Phân tích kỹ về điều này, TS Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Tình trạng sử dụng kháng sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động. 75% lượng thuốc kháng sinh tại Việt Nam được dùng trong nông nghiệp (thế giới 60%). Một ví dụ rất cụ thể là ở Việt Nam sử dụng từ 700g đến 3,3kg kháng sinh/tấn cá, cao hơn thế giới 33 lần. Thuốc kháng sinh ở Việt Nam được sử dụng liên tục, không theo hướng dẫn, sử dụng chất cấm và chất khuyến cáo không nên sử dụng. Kháng sinh là một nhóm thuốc đặc biệt vì việc sử dụng chúng không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Với những nước đang phát triển như ở Việt Nam, đây là một nhóm thuốc quan trọng vì bệnh ký nhiễm khuẩn nằm trong số những bệnh đứng hàng đầu cả về tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong.

Về vấn đề này, GS TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế: Sử dụng thuốc một cách bừa bãi vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng đến chính bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

 “Nếu như chính bản thân sử dụng thuốc kháng sinh không đúng tiêu chuẩn và chỉ định, sau này bị bệnh sử dụng các loại kháng sinh cũng rất khó khăn. Hơn nữa, chúng còn tạo ra những loại vi khuẩn kháng thuốc và những vi khuẩn ấy có thể lây lan sang những người khác sẽ gây nguy hại rất lớn cho cộng đồng. Chúng tôi mong muốn tất cả các ngành, các cấp vào cuộc để người dân hiểu rằng, vấn đề kháng thuốc vô cùng quan trọng cho toàn thế giới chứ không riêng ở Việt Nam. Khi chúng ta ý thức được hiện tượng kháng thuốc nguy hiểm như thế nào, mới có thể giảm được gánh nặng nề đối với xã hội”.

GS Nguyễn Viết Tiến cho rằng, rất khó để nói ra một con số chính xác về tỷ lệ phần trăm bác sĩ kê đơn sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân. Khó ở chỗ, bây giờ dùng thuốc kháng sinh chủ yếu là dựa theo triệu chứng lâm sàng. Chẳng hạn như, viêm nhiễm đường hô hấp trên, người ta kê đơn thuốc kháng sinh tác dụng mạnh như trực khuẩn gram âm hay dương. Nếu như để chính xác việc sử dụng kháng sinh phải sử dụng kháng sinh đồ. Nhưng không phải trường hợp nào cũng phải làm kháng sinh đồ. Nếu muốn làm được kháng sinh đồ, phải nuôi cấy được loại vi khuẩn đó và không phải trường hợp nào cũng nuôi cấy được.

Thế giới cũng khó làm được và chỉ làm được trong những trường hợp điều trị đã biết do nhiễm khuẩn và sử dụng kháng sinh không đỡ thì họ mới phân lập vi khuẩn để xem là vi khuẩn gì, làm kháng sinh đồ, lựa chọn kháng sinh cho phù hợp. Thông thường, người ta chỉ làm đối với những trường hợp bệnh nhân nặng.

GS Tiến khẳng định, nói chung việc kê đơn tương đối chuẩn. Vì khi bác sĩ cầm bút để kê đơn phải biết về nó rất cụ thể. Nếu không biết thì họ sẽ không kê đơn. Điều quan trọng là việc người dân bị bệnh đến bác sĩ và kê đơn là tốt lắm rồi.

Bệnh nhân đến các bác sĩ khác nhau và có những đơn thuốc khác nhau tùy theo mức độ nặng nhẹ. Đây là chuyện bình thường. Do đó, bác sĩ sẽ phải nghiên cứu để kê đơn cho chuẩn. Bản thân ông cũng gặp nhiều bệnh nhân như vậy. Thuốc phải có thời gian mới có tác dụng.

GS Tiến cho biết, ông đã từng gặp một số bệnh nhân dùng thuốc được vài ngày đã sốt ruột đã lo lắng là tình trạng chưa đỡ. Nếu mình nhìn thấy đơn thuốc phù hợp nên khuyên người ta tiếp tục. Là người rất nhiều năm trong ngành y, GS Tiến khuyến cáo, tất cả các kháng sinh đều có tác dụng phụ. Vì vậy, người dân không tự ý sử dụng nó mà cần có sự tư vấn của bác sĩ

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sắp tới giao Cục Quản lý Dược triển khai đề án mua và bán thuốc theo đơn. Cụ thể, áp tiêu chí bán thuốc theo đơn để đánh giá Nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GMP, lắp hệ thống camera tại các nhà thuốc để giám sát.

“Trước mắt chúng tôi sẽ chỉ đạo thí điểm một số nơi, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM”, Bộ trưởng Tiến nói.

Mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam sẽ không còn tình trạng bán kháng sinh không cần đơn, đồng nghĩa người dân không thể tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh.

 

Ngày hội Chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

http://vov.vn/tin-24h/ngay-hoi-cham-soc-suc-khoe-mien-phi-cho-nguoi-cao-tuoi-674900.vov

Người cao tuổi tham gia ngày hội được kiểm tra sinh niệu, đường huyết và đo điện tim miễn phí.Nhân kỉ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10 và nhằm nâng cao nhận thức về  chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Việt Nam, sáng nay (24/9), Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM tổ chức Ngày hội chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám chữa bệnh miễn phí và tầm soát cho hơn 300 người độ tuổi từ 60 trở lên. Người cao tuổi tham gia ngày hội được kiểm tra sinh niệu, đường huyết và đo điện tim miễn phí. Các bác sĩ dựa vào những kết quả này để chẩn đoán bệnh và tư vấn sức khỏe, chăm sóc cá nhân cho bệnh nhân. Ngoài ra, những người cao tuổi tham gia ngày hội còn được hướng dẫn tập dưỡng sinh, yoga và tham gia tọa đàm giáo dục sức khỏe về phòng ngừa các bệnh thường gặp. Bà Vũ Thị Mai, 60 tuổi, ngụ Quận 5 đi khám sức khỏe trong ngày hội cho biết: “Trước đây bận rộn quá không đi được. Tôi cũng không nghĩ là mình bệnh gì đó để đi khám, cứ lo buôn bán làm ăn, theo con cái không đi khám cho đến khi thấy nhức ở chân. Giờ là lần đầu tôi đi khám sức khỏe. Bác sĩ khám cũng tốt”.

 

Bộ Y tế vào cuộc vụ cô gái hôn mê sau gọt cằm

http://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-vao-cuoc-vu-co-gai-hon-me-sau-got-cam-20170924123032448.htm

Sở Y tế TP HCM đã báo cáo khẩn cho Bộ Y tế vụ cô gái hôn mê sau phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas (quận 10- TP HCM). Sở Y tế TP HCM ngày 24-9 cho biết cùng với việc báo cáo khẩn vụ tai biến cho Bộ Y tế,  Thanh tra Sở Y tế cũng đã đến cơ sở này niêm phong bệnh án, yêu cầu bệnh viện báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận, phẫu thuật cho chị T.T.Đ. để làm rõ nguyên nhân. Trong khi đó, theo nguyện vọng của gia đình, chị D. cũng đã được đưa sang Singapore để tiếp tục điều trị cách đây hai ngày. Khi đi, chị D. phải tự thở qua ống thông khí quản. Người  phẫu thuật cho cô gái này cũng được xác định là bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi. Theo thông tin ban đầu, bác sĩ Phi có hợp đồng làm việc ngoài giờ tại Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Emcas... Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Emcas cũng được Bộ Y tế cấp phép hoạt động cách đây được 4 năm. Trước đó, ngày 17-9, chị D. đến Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas để phẫu thuật gọt xương hàm. Sau phẫu thuật khoảng 20 phút, bệnh nhân xuất hiện chảy máu trong khoang miệng, được xử lý cấp cứu cầm máu nhưng sau đó tiến triển nặng thêm, đột ngột giảm ôxy máu, suy hô hấp, phù nề vùng sàn miệng… nên được chuyển gấp sang Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu cùng ngày trong tình trạng hôn mê. Tại đây, các bác sĩ đã tích cực cứu chữa cho đến khi bệnh nhân được chuyển đi nơi khác điều trị theo nguyện vọng.

 

Siết chặt quản lý doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/siet-chat-quan-ly-doanh-nghiep-san-xuat-kinh-doanh-duoc-pham-380608

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi xét báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về tình hình sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả và vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; cần kiên quyết xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

 

Huyện Mỹ Đức tổ chức khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ

http://laodongthudo.vn/huyen-my-duc-to-chuc-kham-sang-loc-khiem-thinh-cho-tre-60846.html

Vừa qua Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Mỹ Đức phối hợp với Bệnh viện nhi Trung ương tổ chức chương trình khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ em mầm non tại hai trường mầm non Lê Thanh A và Trường mầm non An Mỹ. Với sự hỗ trợ của các thiết bị kiểm tra thính lực, đoàn đã khám được gần 1.000 trẻ và đã phát hiện được 31 cháu có dấu hiệu bất thường về nghe, trong đó có 4 cháu được giới thiệu đến văn phòng chăm sóc nghe Hearlife của Bệnh Viện Nhi trung ương để khám lại. Theo đại diện Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình Huyện Mỹ Đức, từ tháng 3 đến nay, Trung tâm đã triển khai chương trình khám sàng lọc khiếm thính cho 4.000 trẻ em của 12 xã, phát hiện 52 trẻ nghi ngờ nghe kém và 5 trẻ chuyển lên tuyến trên để theo dõi khám lại. Những trẻ có dấu hiệu nghe kém đều được tư vấn chuyển tuyến khám chuyên sâu tại Trung tâm Thính học – Bệnh viện nhi Trung ương chẩn đoán xác định các trường hợp khiếm thính để có biện pháp can thiệp sớm, giúp cải thiện khả năng nghe cho trẻ.Thông qua chương trình đã tư vấn cho gia đình trẻ về tình trạng khiếm thính, các kỹ năng luyện nói và chăm sóc giúp trẻ phát hiện sớm các dấu hiệu nghe kém, dấu hiệu điếc, tìm ra nguyên nhân gây điếc ở trẻ em để can thiệp, cải thiện khả năng nghe cho trẻ, đeo máy nghe hoặc kết hợp đeo máy nghe và luyện nói, cấy điện cực ốc tai, từng bước nâng cao chất lượng dân số.

 

Sự thật sau tin đồn tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung gây tác dụng phụ

http://www.nguoiduatin.vn/tiem-vac-xin-ung-thu-co-tu-cung-gay-tac-dung-phu-a340026.html

Gần đây, trên nhiều diễn đàn sức khỏe rộ lên thông tin tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung gây ra nhiều tác dụng phụ khiến dư luận hoang mang và không đi tiêm phòng. Các chuyên gia y tế cảnh báo, ung thư cổ tử cung là nguy cơ gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư ác tính hình thành trong các mô cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung phát triển khi các tế bào bất thường ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu nhân lên một cách khó kiểm soát và sau đó tập hợp thành một khối u lớn.

90% nguyên nhân dẫn tới ung thư cổ tử cung là do loại virus nhóm papilloma có tên gọi là Human Papilloma Virus (HPV) gây nên. Biện pháp an toàn nhất được khuyến cáo đến thời điểm hiện tại là tiêm vắc-xin phòng ngừa.

Theo tìm hiểu của PV, 2 loại vắc-xin đã được thẩm định và lưu hành tại Việt Nam là Cervarix và Gardasil được cho là phương pháp có khả năng làm giảm đến 70% nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, gần đây trên mạng xã hội lan truyền tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung gây ra nhiều tác dụng phụ khiến dư luận hoang mang.

Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định đó là thông tin sai sự thật. Trao đổi với PV, BS. sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) khẳng định, phát minh ra vắc-xin HPV là sự tiến bộ của ngành Y tế để chống trả căn bệnh mà trước nay vẫn còn mù mờ, chưa có biện pháp để phòng ngừa.

“Bạn có thể đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung mà không cần phải làm bất cứ một xét nghiệm nào bởi việc này không có bất cứ chỉ định nào về làm xét nghiệm”, BS. Dung tư vấn.

Cũng theo vị bác sĩ này, việc tiêm phòng HPV sẽ đạt lợi ích tối đa trong độ tuổi tiêm phòng từ 9-26 và chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nếu trường hợp từng quan hệ tình dục rồi thì vắc-xin sẽ không có tác dụng nữa. Bạn hoàn toàn vẫn có thể tiến hành tiêm phòng HPV khi đã từng quan hệ tình dục, miễn là vẫn còn trong độ tuổi tiêm phòng.

Trao đổi với báo chí, TS. Phạm Quang Thái, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, bất kỳ loại vắc-xin nào trước khi được phép lưu hành đều phải trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu và sàng lọc để khẳng định tính an toàn, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, sau đó mới xét đến yếu tố hiệu quả. Đối với vắc-xin HPV, trong quá trình lưu hành đã 11 năm nay cho thấy, những trường hợp tiêm phòng có tác dụng phụ tại chỗ như đau nhẹ, sốt nhẹ.

Các chuyên gia y tế nhận định, cũng giống như bất cứ loại vắc-xin tiêm phòng nào, tiêm phòng ung thư cổ tử cung không có tác dụng ngăn chặn bệnh 100%. Do đó, bên cạnh việc tiêm phòng, bạn vẫn cần tự chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh.

Những ai dễ mắc ung thư cổ tử cung?

- Phụ nữ nằm trong độ tuổi 35-40 được phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung nhiều.

- Phụ nữ sinh nở từ trên 4 lần cũng nằm trong đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung.

- Phụ nữ có tiền sử mắc bệnh viêm nhiễm đường tình dục do virus Papilloma hoặc Herpes, cũng nằm trong nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao. Đồng thời, việc vệ sinh bộ phận phụ khoa kém cũng là tác nhân ủ mầm bệnh.

- Ung thư cổ tử cung rất hiếm gặp ở phụ nữ dưới 20. Tuy nhiên, quan hệ tình dục ở độ tuổi sớm trước 17 với nhiều bạn tình cũng là một trong những yếu tố hàng đầu gây nhiễm virus HPV.

Các bác sĩ khuyến cáo, ung thư cổ tử cung có thể phát hiện sớm và chữa trị kịp thời bằng các phương pháp như phẫu thuật hoặc xạ trị, hóa trị. Đặc biệt, ở giai đoạn tiền ung thư có thể điều trị đơn giản như đốt điện, khoét chóp. Không gây tốn kém nhiều và hiệu quả bởi ung thư cổ tử cung chỉ xảy ra khi tổn thương đến tế bào đáy. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, các bác sĩ đặc biệt lưu ý đến việc tiêm phòng HPV.

 

Trục lợi bảo hiểm: Ngày càng biến tướng

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/truc-loi-bao-hiem-ngay-cang-bien-tuong-3842129-b.html

Trục lợi bảo hiểm là vấn đề không mới đối với ngành bảo hiểm, nhưng đang được xem như vấn nạn của ngành khi tình trạng này ngày càng diễn ra phổ biến với mức độ ngày càng tinh vi và phức tạp. Trong khi chế tài xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) còn chưa đủ mạnh, không có tính răn đe nên vấn nạn này ngày một gia tăng...

Những năm gần đây, số lượng người tham gia BHXH, BHYT ngày một tăng. Hiện số người tham gia BHXH, BHYT khoảng 76 triệu. Hàng năm, số tiền chi trả cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng... Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở, một số đối tượng cũng đang ra sức trục lợi bảo hiểm, chiếm đoạt số tiền không nhỏ và xảy ra ở hầu hết ở các loại hình, nghiệp vụ bảo hiểm.

Theo số liệu báo cáo tại hội nghị sơ kết 5 năm (2012 - 2017) thực hiện quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát vừa tổ chức tại Thừa Thiên - Huế mới đây cho thấy, các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này đang gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Trên thực tế, thời gian qua các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT đang diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Nhiều nơi cố tình chây ỳ, dây dưa không chịu đóng các khoản phí bảo hiểm cho người lao động. Đặc biệt, có tình trạng thu gom sổ BHXH của người tham gia BHXH đã nghỉ việc mà không nhận lại sổ, sau đó lập hồ sơ BHXH khống, chiếm đoạt tiền BHXH.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT do có những kẽ hở, thiếu sót trong các quy định của pháp luật, liên quan đến chính sách bảo hiểm. Bên cạnh, các chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT còn thấp, không có tính răn đe. Điều này, dẫn đến việc các đối tượng vi phạm “nhờn thuốc”, sẵn sàng vi phạm để chiếm đoạt số tiền không nhỏ.

Ngoài ra, thêm một nguyên nhân chủ quan nữa do nghiệp vụ, công tác giám định chuyên môn về bảo hiểm còn yếu và thiếu. Đặc biệt, ở một số địa phương còn chưa quan tâm, chú trọng trong chỉ đạo phối hợp thanh tra, kiểm tra về công tác chi trả BHXH, BHYT...

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm, từ tháng 5/2012 BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXH trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội tại các đơn vị thuộc hệ thống BHXH Việt Nam.

Đến nay, các bên đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến quy định về bảo hiểm; Hoàn thiện các quy định, chế tài xử phạt; Thường xuyên cung cấp, trao đổi kịp thời các thông tin liên quan đến hành vi vi phạm và tội phạm liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Ở các địa phương, cơ quan BHXH cũng đã xây dựng chương trình, nội dung phối hợp với lực lượng công an để đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và tích cực phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hànhvi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT...

Trước những diễn biến phức tạp của các hành vi trục lợi chính sách bảo hiểm, đại diện Tổng cục Cảnh sát cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa sự phối hợp giữa cơ quan BHXH và lực lượng cảnh sát kinh tế, thường xuyên liên tục đi sâu vào trọng tâm, trọng điểm với các nội dung phối hợp cụ thể.

Đồng thời, tăng cường tính chủ động của lực lượng cảnh sát nói chung và cảnh sát kinh tế nói riêng, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về BHXH, BHYT; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vấn nạn này trong thời gian tới.

 

Thu hồi 9 sản phẩm 'không đảm bảo an toàn' của Công ty Cổ phần Dược phẩm HABA

http://phununews.vn/tin-tuc/thu-hoi-9-san-pham-khong-dam-bao-an-toan-cua-cong-ty-co-phan-duoc-pham-haba-232172/

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đã ra Quyết định thu hồi sản phẩm "không đảm bảo an toàn" của Công ty Cổ phần Dược phẩm HABA do có vi phạm về ghi nhãn sản phẩm...Ngày 24/9, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã ra Quyết định số 657/QĐ - ATTP "Về việc thu hồi sản phẩm không đảm bảo an toàn" của Công ty Cổ phần Dược phẩm HABA (địa chỉ: số nhà 12D5, khu giãn dân Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) do có vi phạm về ghi nhãn sản phẩm (nhãn ghi không đúng với hồ sơ công bố sản phẩm), cụ thể:

1. Thực phẩm bổ sung Tratrumilk IQ Grow. Số XNCB 81758/2015/ATTP- XNCB ngày 02/12/2015. Ngày sản xuất 12/04/2017. Hạn sử dụng 20/04/2020. Khối lượng tịnh 400g.

2. Thực phẩm bổ sung Tratrumilk Plus. Số XNCB 31804/2015/ATTP- XNCB ngày 02/12/2015. Ngày sản xuất 07/07/2017. Hạn sử dụng 06/07/2020. Khối lượng tịnh 400g.

3. Thực phẩm bổ sung Tratrumilk Pedia. Số XNCB 31550/2015/ATTP - XNCB ngày 30/11/2015. Ngày sản xuất 11/08/2017. Hạn sử dụng 10/08/2021. Khối lượng tịnh 400g.

4. Thực phẩm bổ sung Tratrukisd. Số XNCB 1711/2016/ATTP- XNCM ngày 21/01/2016. Ngày sản xuất 19/07/2017 09:44. Hạn sử dụng 20/06/2020. Khối lượng tịnh 400g.

5. Thực phẩm bổ sung sản phẩm dinh dưỡng TRUMP US Milk Grow (dành cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi). Số XNCB 9262/2017/ATTP- XNCB ngày 30/03/2017. Ngày sản xuất 21/06/2017 15:17. Hạn sử dụng 11/08/2019. Khối lượng tịnh 320g.

6. Thực phẩm bổ sung sản phẩm dinh dưỡng Trump us milk baby (dành cho trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi). Số XNCB 9261/2017/ATTP - XNCB ngày 30/03/2017. Ngày sản xuất 12/08/2017. Hạn sử dụng 11/08/2019. Khối lượng tịnh 800g.

7. Thực phẩm bổ sung sản phẩm dinh dưỡng TRUMP US MILK PEDIA (dành cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi). Số XNCB 9260/2017/ATTP- XNCB ngày 30/03/2017. Ngày sản xuất 08/05/2017. Hạn sử dụng 07/06/2020. Khối lượng tịnh 320g.

8. Thực phẩm bổ sung sản phẩm dinh dưỡng TRATRU MUM. Số XNCB 9259/2017/ATTP- XNCB ngày 30/03/2017. Ngày sản xuất 21/07/2017. Hạn sử dụng 20/07/2020. Khối lượng tịnh 900g.

9. Thực phẩm bổ sung sản phẩm dinh dưỡng TRUMP US MILK MUM. Số XNCB 6458/2017/ATTP- XNCB ngày 01/03/2017. Ngày sản xuất 06/07/2017. Hạn sử dụng 05/07/2020. Khối lượng tịnh 320g.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu, sau khi kết thúc thu hồ và xử lý các sản phẩm trên, Công ty Cổ phần Dược phẩm HABA phải có trách nhiệm báo cáo với Cụ An toàn thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về kết quả thu hồi và xử lý sau thu hồi.

 

 Cứu sống cậu bé mắc bệnh “tử thần đợi sẵn“

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/cuu-song-cau-be-mac-benh-tu-than-doi-san-1190594.tpo

Sau khi thăm khám, xác định cháu bé có bệnh lý về tim bẩm sinh rất nặng, các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã chuyển cháu lên BV Nhi Trung ương. 11 giờ cùng ngày, nhận được thông tin có bệnh nhân cần hội chẩn cấp cứu, toàn bộ ekip bao gồm bác sĩ siêu âm, bác sĩ ngoại tim mạch, can thiệp tim mạch cùng các kỹ thuật viên thuộc Trung tâm tim mạch trẻ em đã lập tức có mặt.

Thông tin từ BV Nhi Trung ương cho biết, bé Phan H.H (2 tháng tuổi, Thái Bình) sinh ra đã có biểu hiện tím tái khi quấy khóc song gia đình không để ý. Ngày 2/9 thấy con liên tục khó thở, thở nhanh, bú kém, bé H mới được cha mẹ đưa đến bệnh viện tỉnh.

Sau khi thăm khám, xác định cháu bé có bệnh lý về tim bẩm sinh rất nặng, các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã chuyển cháu lên BV Nhi Trung ương. 11 giờ cùng ngày, nhận được thông tin có bệnh nhân cần hội chẩn cấp cứu, toàn bộ ekip bao gồm bác sĩ siêu âm, bác sĩ ngoại tim mạch, can thiệp tim mạch cùng các kỹ thuật viên thuộc Trung tâm tim mạch trẻ em đã lập tức có mặt.

Bé H. được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành khám tim mạch và siêu âm tim. Cháu bé được chẩn đoán tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn thể trên tim có tắc nghẽn. Xác định đây là trường hợp bệnh lý tim phức tạp nếu không phẫu thuật sớm cháu bé sẽ không qua khỏi, các sĩ đã hội chẩn và đi đến thống nhất phẫu thuật cấp cứu cho cháu chỉ một ngày sau đó.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ đồng hồ đã cho kết quả tốt đẹp. Chỉ một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi đã được rút nội khí quản. Trẻ tự thở, bú tốt, các chỉ số về mạch trong giới hạn cho phép.

Giải thích về cơ chế bệnh lý ở trường hợp này, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó giám đốc Trung tâm tim mạch trẻ em cho biết, tĩnh mạch phổi trở về bất thường (TMPTVBT) là dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp, xuất hiện khi các tĩnh mạch phổi hình thành một cách bất thường trong thời kỳ bào thai. Nguyên nhân của bệnh lý này còn chưa rõ ràng. Ở tim bình thường, 4 tĩnh mạch phổi làm nhiệm vụ đưa máu giàu oxy từ hai bên phổi trở về tâm nhĩ trái. Máu này sau đó sẽ được đẩy đi nuôi cơ thể.

Ở bệnh nhi có TMPTVBT, một hoặc nhiều tĩnh mạch phổi không trở về tâm nhĩ trái như thường lệ mà lại trở về tâm nhĩ phải. Nếu tất cả các tĩnh mạch phổi bị ảnh hưởng, bệnh sẽ có tên tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn.

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, Trung tâm tim mạch trẻ em, cháu H rất may mắn đã được các bác sĩ phát hiện bệnh sớm và chỉ định phẫu thuật kịp thời. Tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn có tắc nghẽn là bệnh lý tim bẩm sinh trầm trọng, nếu không được điều trị, phần lớn trẻ sẽ không sống hết được 3 tháng đầu đời.

 

Đưa người đàn ông bị đột quỵ trở về từ "cửa tử"

http://www.nguoiduatin.vn/dua-nguoi-dan-ong-bi-dot-quy-tro-ve-tu-cua-tu-a339994.html

http://nld.com.vn/suc-khoe/cuu-nguoi-dan-ong-dot-quy-khi-dang-nhau-20170924095335797.htm

Phát hiện ông L. có dấu hiệu đột quỵ, người nhà liền đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. May mắn, bệnh nhân được bác sĩ cứu kịp thời và đã qua cơn nguy kịch. Mới đây, bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân L.V.L. (SN 1977, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa thân bên trái, liệt mặt, rối loạn tri giác, lơ mơ, có dấu hiệu rơi vào hôn mê. Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường. Các bác sĩ khoa Cấp cứu nhanh chóng điều trị tích cực và hội chẩn với các bác sĩ khoa Nội thần kinh.

Sau 45 phút dùng thuốc, bệnh nhân tỉnh, vận động cải thiện tốt từ 0 lên được 3/5. Chỉ sau 3 giờ dùng thuốc, bệnh nhân không còn tình trạng liệt mặt, tình trạng sức khỏe hồi phục gần như người bình thường một cách ngoạn mục.

Được biết, đơn vị Đột quỵ của BVXA được thành lập từ đầu năm 2017 và chỉ trong thời gian ngắn đã phát huy hiệu quả, điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ nguy kịch.

Nhờ sự chẩn đoán chính xác, nhạy bén xử trí cấp cứu và dùng thuốc điều trị kịp thời cho bệnh nhân trong “thời gian vàng”, đơn vị giúp nhiều bệnh nhân bị đột quỵ tránh khỏi nguy cơ tử vong, tàn phế.

Các bác sĩ khuyến cáo, những ai có các yếu tố gia tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não như: tăng huyết áp, đái tháo đường… khi đột ngột có triệu chứng méo miệng, nói khó, yếu tay chân nên đến ngay các bệnh viện để có thể xử trí cấp cứu kịp thời, tránh để lại di chứng đáng tiếc.

 

Quỹ Bảo hiểm y tế: Bội chi chưa có dấu hiệu giảm

http://tbdn.com.vn//quy-bao-hiem-y-te-boi-chi-chua-co-dau-hieu-giam_n30718.html

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tốc độ gia tăng chi phí 6 tháng đầu năm 2017 rất lớn, bằng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều địa phương đã sử dụng hết 70%, thậm chí 90% quỹ Khám chữa bệnh BHYT cả năm.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, ước tính khoảng 59 tỉnh bội chi; nhiều địa phương dự kiến bội chi từ 500 – 1.000 tỷ đồng (Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng...). Duy chỉ có 4 tỉnh cân đối được quỹ Khám chữa bệnh (KCB) BHYT: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đăk Lăk.

“Tính theo số thu và quy luật thông thường các năm cân đối được quỹ BHYT, mức chi trong 6 tháng đầu năm luôn có số chi nhỏ hơn 6 tháng cuối năm (chiếm khoảng 47% tổng quỹ của năm). Mức tăng chi đột biến của năm nay đã khiến 58 địa phương có số chi trên 50% dự toán được giao. Nếu so với quỹ được sử dụng trong nửa đầu năm nay, số bội chi đã lên tới 6.301 tỷ đồng. Theo tính toán, với tốc độ gia tăng chi phí này và không có các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chi phí, thì dự báo quỹ KCB BHYT cả năm 2017 sẽ bị thiếu trên 10.000 tỷ đồng” - đại diện BHXH Việt Nam cho biết.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi, theo BHXH Việt Nam, công tác thanh kiểm tra, giám định còn hạn chế do thiếu công cụ để giám định; Chưa thực hiện nghiêm quy định của Luật KCB: Chứng chỉ hành nghề, quy chế bệnh viện; Trách nhiệm quản lý quỹ của cơ sở KCB chưa cao trong khi đó tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT diễn ra phức tạp, khó kiểm soát: khuyến mại, không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện KCB, kê thêm giường, thống kê DVKT không đúng để thanh toán, kéo dài ngày điều trị;  Người có thẻ BHYT đi KCB nhiều lần trong ngày/tuần/tháng để trục lợi quỹ BHYT.

Theo ông Lê Văn Phúc- phó trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, do mức đóng BHYT không tăng nên nếu chính sách BHYT giữ ổn định dự kiến mỗi năm quỹ BHYT phải bù 10.000 tỷ đồng cho chi KCB BHYT. Và đến năm 2020 sẽ sử dụng hết nguồn dự phòng để cân đối quỹ.

Đứng trước thực trạng quỹ BHYT bội chi ngày càng gia tăng, ngày 19-5 cơ quan BHXH đã ban hành công văn  hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán chi KCB BHYT (chi BHYT) năm 2017. Theo đó, dự toán chi KCB BHYT sẽ giao cho từng địa phương trên cơ sở dự tính số chi BHYT và số thu BHYT năm 2017 của tỉnh, thành tối đa không vượt quá quỹ BHYT của tỉnh, thành được sử dụng trong năm. Tuy nhiên, quy định này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các bệnh viện và Bộ Y tế.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi cơ quan BHXH Việt Nam và cho rằng việc làm của BHXH Việt Nam là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn. Ngoài ra, số tiền BHXH Việt Nam giao dự toán chi KCB năm 2017 cho các cơ sở y tế cũng thấp hơn năm 2016, thấp hơn số giao dự toán chi BHYT của Thủ tướng giao cho BHXH Việt Nam. Trong khi năm 2017 viện phí được điều chỉnh tăng, theo đó dự kiến chi phí KCB sẽ tăng cao hơn năm 2016.Tuy nhiên ông Lê Văn Phúc cũng cho rằng, việc giao dự toán nằm trong kế hoạch để siết chặt việc sử dụng quỹ BHYT. Hạn chế nhiều bệnh viện buông lỏng quản lý nhằm trục lợi quỹ BHYT.

Cũng theo ông Phúc, nếu theo nguyên tắc quản lý tài chính, trong Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện đã quy định: Quỹ BHYT là quỹ ngắn hạn, nguồn kinh phí KCB BHYT được sử dụng trong năm bằng 90% số thực thu quỹ BHYT; nguồn dự phòng được sử dụng trong năm cũng sẽ được cấp bổ sung trong trường hợp số chi lớn hơn số thu, vì các nguyên nhân khách quan đã được thẩm định. Do đó, theo các quy định hiện hành, BHXH Việt Nam bắt buộc và cần phải giao quỹ theo số thực thu BHYT để đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch các khoản từ quỹ BHYT.

“Việc giao dự toán là gắn trách nhiệm của UBND các tỉnh với các Sở Y tế nhằm tiết kiệm trong KCB. Tôi khẳng định việc giao dự toán không phải là cắt giảm quyền lợi của người bệnh, mà là sử dụng đúng, đủ cho những bệnh nhân thực sự cần sử dụng các dịch vụ y tế, không lãng phí, không vì tăng “nguồn thu” của BV mà có những chỉ định không cần thiết, thậm chí là kê khống, kê sai chi phí KCB. Đồng thời hạn chế tình trạng một người dù không có bệnh vẫn đi khám vài chục lần/tháng”- ông Phúc nói.

 

Hà Nam: Số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-nam-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-tiep-tuc-tang-20170924053703254.htm

Sau khi công bố dịch sốt xuất huyết, đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam ghi nhận hơn 600 trường hợp mắc/nghi mắc sốt xuất huyết. Mặc dù số ca bệnh ngoại lai (người làm việc ở ngoài địa phương) đã giảm, nhưng số ca bệnh nội địa (chỉ ở trong tỉnh Hà Nam) lại tiếp tục tăng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Nam, tính đến hết ngày 17/9, toàn tỉnh Hà Nam ghi nhận 610 trường hợp mắc/nghi mắc sốt xuất huyết. Trong đó có 570 trường hợp điều trị khỏi bệnh và ra viện, 38 trường hợp điều trị nội trú ở các bệnh viện trong, ngoài tỉnh, 2 trường hợp điều trị ngoại trú.

Sau khi công bố dịch vào ngày 1/8, hầu hết số ca mắc dịch xuất huyết nội địa (người sinh sống ở Hà Nam) trên địa bàn khá ít, chủ yếu là số ca ngoại lai (người Hà Nam sinh sống làm việc ở nơi khác). Nhưng theo số thống kê mới đây, số ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết nội địa ở tỉnh Hà Nam tiếp tục tăng.

Theo đó, từ ngày 4 đến ngày 10/9, toàn tỉnh Hà Nam ghi nhận 37 ca sốt xuất huyết thì có tới 20 ca nội địa. Ngày 13/9 thêm 4 trường hợp mắc mới thì có 2 trường hợp nội địa. Ngày 16, 17/9 có 12 ca mắc mới thì có 4 ca không đi đâu khỏi địa phương vẫn bị bệnh.

Do nằm giáp ranh địa bàn Hà Nội, số người mắc SXH trên địa bàn huyện Duy Tiên nhiều nhất tỉnh. Theo Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên cho thì đến ngày 18/9, toàn huyện có 140 người bị mắc sốt xuất huyết. Tất cả 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có bệnh nhân sốt xuất huyết. Đến nay có 137 người bị sốt xuất huyết đã điều trị khỏi bệnh, 3 trường hợp đang điều trị tại trung tâm và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Điển hình như xã Châu Giang từ tháng 7 đã phát hiện ca bệnh ngoại lai, sau đó xuất hiện ca bệnh nội địa. Đến nay, xã đã có 30 người mắc SXH. Qua giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chỉ số véc tơ truyền bệnh ở đây cao và rất cao.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Nam, nếu như muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết ở Hà Nội là loại muỗi sinh sống trong nhà thì muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết ở Hà Nam là loại muỗi sinh sống ở bụi rậm, nước đọng ngoài trời. Vì thế, điều quan trọng nhất là phải dọn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà, triệt tiêu những nơi muỗi trú ngụ sinh sản như nước đọng, phế thải.

Phía Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Nam đang tiếp tục cử đội cơ động phòng, chống dịch đi giám sát và tiến hành xử lý các ổ dịch tại địa phương, đặc biệt tại các vùng có số trường hợp mắc cao mà tiền sử dịch tễ không đi đâu xa.

 

30% bệnh nhân nhi có vi khuẩn kháng thuốc

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/34186202-30-benh-nhan-nhi-co-vi-khuan-khang-thuoc.html

Đó là cảnh báo của PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương về tình trạng kháng thuốc của các bệnh nhi hiện nay.

Kháng kháng sinh trở thành nỗi ám ảnh của cả nhân loại trong những năm gần đây. Tình trạng kháng thuốc là nguy cơ đẩy nhân loại phải đối mặt với việc không thể kiểm soát được nhiều loại bệnh nhiễm trùng.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi ngày có khoảng 3.000 đến 4.000 em bé đến khám, trong đó điều trị nội trú khoảng 1.700 bệnh nhi. Là tuyến Trung ương trong điều trị chuyên sâu cho các bệnh nhi, các trường hợp điều trị tại đây hầu hết là những bệnh nhi rất nặng, với hơn 100 ca phải thở máy, hơn 200 ca thở bình oxy, khoảng 80 bé phải đặt tĩnh mạch trung tâm. Ngoài ra, hầu hết các bé đến viện Nhi TƯ đều sử dụng một trong những dụng cụ, thiết bị y tế.

PGS Điển cho biết, do đặc tính bệnh nhi nặng, lại được chuyển đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau nên tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện rất cao. “Đáng lưu ý, trong một nghiên cứu sàng lọc các bệnh nhi nhập viện, chúng tôi cấy phân và phát hiện có đến 30% các em bé có vi khuẩn kháng thuốc. Đây là tình trạng đáng báo động về tình trạng lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh cho trẻ nhỏ” – PGS Điển nói.

Thực trạng này gây ra sự lo ngại cho các bác sĩ trong việc điều trị cho các bệnh nhi, đặc biệt là những trường hợp bệnh nhi mắc các bệnh nhiễm khuẩn, phải sử dụng kháng sinh nặng.Lý giải về vấn đề này, PGS Trần Minh Điển cho rằng, ngoài những vấn đề về môi trường, ăn uống, thức ăn… có rất nhiều bé được các bậc phụ huynh tự ý mua thuốc, đặc biệt là kháng sinh điều trị không hợp lý, không đủ liều dùng, không điều trị đúng bệnh dẫn tới không ít các bé bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc. Ngoài ra, do Bệnh viện Nhi Trung ương nhận bệnh nhân đến từ nhiều bệnh viện khác nhau, trong đó có những bệnh nhân nặng phải thở máy, đặt tĩnh mạch trung tâm… nên có thể đã bị nhiễm khuẩn từ tuyến dưới. Tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngay trong bệnh viện cũng xảy ra, nên hằng ngày, các bác sĩ phải xác định các ca nhiễm khuẩn bệnh viện để đưa ra những chiến lược điều trị phù hợp cho những ca bệnh đó.

“Tình trạng kháng kháng sinh là vấn đề rất khó khăn vất vả cho các bác sĩ lâm sàng, các nhà vi sinh và các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn. Chúng tôi phải có sự phối hợp với nhau để đưa ra những phác đồ sử dụng kháng sinh hiệu quả nhất cho các bé, ví dụ như sự kết hợp kháng sinh và theo dõi trong quá trình trị bệnh, xác định nồng độ kháng sinh ở trong máu của các em bé thì mới vượt qua được tình trạng kháng kháng sinh” – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư bày tỏ.

Hiện nay, để kiểm soát và giảm bớt tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, Bệnh viện Nhi T.Ư luôn đặt vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn và chiến lược sử dụng kháng sinh hợp lý lên hàng đầu. Theo đó, việc kê đơn thuốc có kháng sinh, việc điều trị cho các bệnh nhi đều được giám sát rất cao.

Cứ sáu tháng, Bệnh viện Nhi lại đưa ra bảng thông báo về vi khuẩn, vi sinh để có những chiến lược, xây dựng phác đồ cập nhật, bảo đảm cho phác đồ hướng dẫn sử dụng kháng sinh phù hợp.

PGS Trần Minh Điển nhấn mạnh “Phải nâng cao nhận thức của mỗi một bác sĩ trong vấn đề sử dụng kháng sinh hợp lý, việc kê đơn ngoại trú cúng như kê đơn nội trú và chiến lược sử dụng kháng sinh như thế nào cho phù hợp với những đặc điểm của vi khuẩn, vi sinh cho từng loại bệnh”.

 

Đỉnh dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội sẽ kéo dài đến tháng 11

http://vov.vn/xa-hoi/dinh-dich-sot-xuat-huyet-o-ha-noi-se-keo-dai-den-thang-11-674821.vov

Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội tiếp tục xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao. Các chuyên gia y tế nhận định, theo chu kỳ hàng năm, đỉnh dịch sẽ kéo dài đến tháng 11. Tuần qua, Hà Nội ghi nhận gần 2.000 bệnh nhân sốt xuất huyết, giảm hơn 1.500 trường hợp so với tuần đỉnh điểm giữa tháng 8. Tuy nhiên, một số quận, huyện 2 tuần trước có số ca mắc giảm thì nay lại tăng lên như Hà Đông, Thanh Xuân, Thanh Trì, Gia Lâm, Long Biên, Tây Hồ… Điều đó chứng tỏ xu hướng giảm của dịch bệnh sốt xuất huyết tại Thủ đô chưa bền vững.

Nguyên nhân là chính quyền và người dân một số địa phương chủ quan khi thấy số ca mắc giảm. Trong khi đó, thời tiết nắng mưa xen kẽ đều đặn, thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi nảy nở. Trứng của loại muỗi này lại có thể tồn tại tới hơn 6 tháng, kể cả khi gặp thời tiết lạnh và mỗi lứa trứng chia làm 4 lần nở nếu gặp môi trường nước...

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết:“Chúng tôi cho rằng công tác diệt bọ gậy và phun hóa chất vẫn chưa được thực hiện triệt để. Trước tình hình diễn biến thời tiết hiện nay và học sinh, sinh viên đã bước vào năm học mới rất thuật lợi cho dịch phát triển. Theo dự báo của các chuyên gia hàng năm thì chu kỳ dịch vẫn là tháng 9 và tháng 11”./.

 

Cải thiện vóc dáng người Việt: Bao giờ bằng bạn, bằng bè?

http://www.baohaiquan.vn/pages/cai-thien-voc-dang-nguoi-viet-bao-gio-bang-ban-bang-be.aspx

Theo thống kê của Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, hiện chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam chỉ đạt 163,7 cm, thấp hơn 13 cm so với chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao trung bình của nữ thanh niên Việt Nam là 153 cm, thấp hơn 10,7 cm so với chuẩn của WHO.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng, người Việt cần được trang bị kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng và vận động mới mong cải thiện được vóc dáng, nếu không chúng ta vẫn mãi bị bè bạn quốc tế bỏ xa.

Vấn đề cải thiện chiều cao đã được Chính phủ quan tâm từ lâu, đồng thời cũng đã có nhiều động thái để tác động vào quá trình cải thiện chiều cao cho người Việt Nam. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030”, với 4 chương trình thực hiện chính. Theo đó một trong nhiều mục tiêu cụ thể mà đề án đặt ra là cải thiện tầm vóc thân thể của thanh niên Việt Nam đạt nhịp độ tăng trưởng ổn định theo các tiêu chí sau: Đối với nam 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình 167 cm; năm 2030 chiều cao trung bình 168,5 cm; đối với nữ 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình 156 cm; năm 2030 chiều cao trung bình 157,5 cm.

Sau 7 năm thực hiện, theo thống kê của Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình, chiều cao trung bình của nam giới Việt là 163,7 cm, nữ giới là 153 cm. Nếu tính riêng tại các thành phố thì nam giới cao 167,4cm; nữ cao 154,7cm; vùng nông thôn chiều cao thấp hơn với nam 164,1 cm và nữ 153,2 cm. Với tỷ lệ nêu trên thanh niên Việt Nam cao ngang với Indonesia, Philippines nhưng thấp hơn Singapore, Nhật, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và thấp hơn Hàn Quốc tới 9,4 cm. Vẫn còn 3 năm để chúng ta cố gắng thực hiện mục tiêu mà đề án đặt ra song sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Còn thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của Việt Nam vẫn ở mức cao. Kết quả điều tra của Viện này từ năm 2015 đến 2016 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở nước ta vẫn còn ở mức cao, cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ thiếu cân, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì 1 trẻ bị thấp còi. Ngoài ra, bữa ăn truyền thống của người Việt dù đã thay đổi, đầy đủ hơn những năm trước nhưng không cân đối, chưa khoa học, thiếu một số vi chất cần thiết khiến vóc dáng người Việt thời gian qua chưa cải thiện đáng kể.

Phân tích về thực tế này, theo bà Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, yếu tố di truyền chỉ góp một phần tạo nên vóc dáng người Việt, trong khi yếu tố dinh dưỡng, môi trường và luyện tập thể thao rất quan trọng trong việc phát triển tầm vóc và thể lực lại chưa được người Việt quan tâm đúng mức. Cụ thể, theo bà Mai, bữa ăn của các gia đình hiện đã được cải thiện nhưng chủ yếu chỉ tăng lượng thịt, ít rau và nhiều chất béo nên đã hạn chế quá trình hấp thu canxi. Với trẻ nhỏ, trung bình lượng canxi của trẻ chỉ đáp ứng được khoảng 49% nhu cầu, điều này lý giải phần nào tình trạng 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị thấp còi. Với người trưởng thành, lượng canxi cơ thể hấp thụ được lại quá thấp do thói quen chưa sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa của người Việt. Trong khi sữa là thực phẩm cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, nhất là tăng canxi giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Qua kết quả các cuộc tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia, mức tiêu thụ sữa của người Việt mới đạt 11 lít/người/năm (bằng 1/2 Thái Lan, bằng 1/3 Singapore).

Bên cạnh dinh dưỡng chưa cân đối, chưa khoa học thì yếu tố quan trọng không kém khiến vóc dáng của người Việt chưa được cải thiện chính là chưa nhận thức đầy đủ vai trò, tác dụng của việc vận động, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng, với trẻ nhỏ, tại các gia đình luôn bị các bậc phụ huynh áp đặt quá nhiều áp lực học hành, không có thời gian vui chơi, tập luyện thể dục thể thao. Ở nhà trường, vai trò của giáo dục thể chất chưa thật sự tốt, còn tồn tại nhiều hạn chế khác như chương trình đơn điệu, không đa dạng các hoạt động, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, giáo viên thể dục ít, lớp đông, mật độ vận động do đó không nhiều. Nếu một tuần trẻ chỉ được học 1- 2 tiết thể dục thì không có ý nghĩa gì nhiều với sự phát triển thể chất của trẻ.

“Với thanh, thiếu niên một bộ phận không nhỏ vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc tập luyện thường xuyên mà dành quá nhiều thời gian cho trò chơi điện tử, mạng xã hội. Một thực tế đã diễn ra nhiều năm qua mà nhiều người nhận thấy là buổi sáng và chiều tối tại các công viên, trung tâm tập thể dục thể thao ngoài trời lượng người già, người trung tuổi tập luyện là chủ yếu; đối tượng thanh, thiếu niên nếu không phải là học hành, làm việc thì là ngủ nướng hoặc tham dự các buổi tụ tập bạn bè, lướt mạng xã hội, ít quan tâm tới tập luyện thể dục, thể thao”, ông Nguyễn Trọng An chia sẻ.

Để phát triển vóc dáng của người Việt, ông Nguyễn Trọng An khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm tới dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ bởi đây là thời điểm tối quan trọng, tạo bước đệm để phát triển thể lực sau này. Nếu trẻ được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, toàn diện thì sức bật thể lực và trí lực của đối tượng này sẽ khác hẳn so với đối tượng trẻ chưa được chăm sóc toàn diện. Còn bác sỹ Nguyễn Trọng Hưng, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, có 3 giai đoạn rất quan trọng đối với việc tăng trưởng chiều cao của trẻ. Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn thai kỳ. Trong thai kỳ người mẹ phải bổ sung thêm rất nhiều chất dinh dưỡng vì nhiều khi các bữa ăn không cung cấp đủ chất cần thiết. Giai đoạn quan trọng thứ hai là trong 2 năm đầu đời, trẻ cần được bổ sung vitamin D cùng các vi chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, canxi, được tắm nắng thường xuyên cùng với đó là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Giai đoạn thứ ba là giai đoạn tiền dậy thì, lúc đó cần phải có chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất cùng với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Để phát triển thể lực cho trẻ, ông Nguyễn Trọng An cho rằng phụ huynh không thể chỉ dựa vào các giờ thể dục trên trường mà còn phải đưa con đến các trung tâm tập luyện thể thao. Theo ông Trọng An, không quan trọng việc tập môn gì, miễn là trẻ được vận động. “Để tập luyện có hiệu quả đòi hỏi sự thường xuyên trong một tuần phải có ít nhất 3 lần tập thể thao. Đối với học sinh tiểu học, mỗi lần tập từ 30- 45 phút là vừa phải. Khi trẻ càng lớn thời gian vận động phải càng phải tăng thêm", nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói.

Về phía các cơ sở giáo dục theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, trong phát triển thể chất của học sinh Việt Nam, phong trào Hội khỏe Phù đổng được tổ chức thời gian qua là một hoạt động giáo dục có hiệu quả, nhằm phát triển thể chất, nâng cao thể lực, góp phần hoàn thiện nhân cách, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, theo ông Lâm, phong trào này cần triển khai sâu rộng hơn nữa, động viên khuyến khích các học sinh trên cả nước nhiệt thành tham gia. Ngoài ra, các nhà trường cũng cần phát động, tổ chức thêm nhiều hoạt động thể dục, thể thao với quy mô hình thức, cách thức tổ chức phong phú, đa dạng, để hấp dẫn học sinh.

 

Lần đầu tiên Việt Nam có tiêu chuẩn kiểm soát các chất hóa học, thuốc tẩy trắng trong khăn giấy ướt

http://anninhthudo.vn/doi-song/lan-dau-tien-viet-nam-co-tieu-chuan-kiem-soat-cac-chat-hoa-hoc-thuoc-tay-trang-trong-khan-giay-uot/742451.antd

Ngày 23/9, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 với sản phẩm khăn ướt dùng một lần. Dù có mặt trên thị trường và được sử dụng phổ biến khoảng 10 năm nay, đây là lần đầu tiên tiêu chuẩn chất lượng về khăn ướt được đưa ra. Tại Hội nghị công bố tiêu chuẩn khăn ướt dùng một lần, TS Lê Thị Hường Hoa (Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư) cho biết, sản phẩm này được dùng rất phổ biến, đặc biệt với trẻ nhỏ. Vì thế, phải có tiêu chuẩn để đánh giá với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

TS Hường Hoa cho biết thêm, qua xét nghiệm một số mẫu sản phẩm khăn ướt dùng một lần Viện này đã phát hiện các sản phẩm khăn ướt sử dụng có chứa các chất: MCT, MIT quá giới hạn dễ gây kích ứng, ngứa rát vùng da tiếp xúc.

Trong khi đó, sản phẩm khăn ướt dùng một lần đã được dùng phổ biến ở Việt Nam hơn 10 năm nay, với đủ chủng loại, mẫu mã cả nhập khẩu, sản xuất trong nước. Bà Thái Quỳnh Hoa, Trưởng phòng tiêu chuẩn sản phẩm tiêu dùng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho rằng, việc mặt hàng khăn ướt dùng một lần không được xếp vào nhóm mỹ phẩm nên suốt một thời gian dài không có bất cứ một tiêu chuẩn cụ thể nào. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Trong khi đó, theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, khăn ướt là mặt hàng có nhiều dung dịch ngâm tẩm, chất bảo quản, tạo mùi, tạo màu. Nhu cầu sử dụng khăn ướt cũng rất nhiều, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như chân, tay, miệng, bộ phận sinh dục… Nhất là với trẻ em được sử dụng vô cùng phổ biến. Vì thế, đây là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, có nhiều nguy cơ gây mất an toàn (như dị ứng, ngứa rát) nên cần phải có tiêu chuẩn để quản lý chặt chẽ.

Do đó từ đầu năm 2016, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng VN cùng các thành viên ban kĩ thuật gồm nhiều chuyên gia, viện nghiên cứu, hiệp hội chuyên ngành bắt đầu khảo sát, tham khảo quy định nhiều nước. Trong quá trình lấy mẫu, cơ quan chức năng phát hiện một số mẫu khăn ướt có chất kích ứng da.

Theo TCVN 11528:2016 quy định khăn ướt dùng 1 lần không có vết ố, không có tạp chất lạ, pH nước ép ở mức 4,5-7,5, hàm lượng formandehyt, không lớn hơn 30 ppm, không có chất tẩy trắng quang học, không có vi sinh vật gây bệnh, tổng số vi sinh vật đếm được không lớn hơn 500 CFU/g, độ kích ứng da không đáng kể.

Ông Lê Văn Hậu, Trung tâm thí nghiệm (Viện Dệt May) phân tích thêm, chất làm tăng trắng quang học khi được đưa vào sản phẩm để hấp thụ ánh sáng tạo cảm giác cho sản phẩm trắng hơn dưới ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên đây là chất gây kích ứng với mắt và các vùng da nhạy cảm vì thế theo tiêu chuẩn này khăn ướt không được sử dụng.

Hay như chất formandehyt là chất bảo quản chống vi khuẩn có thể gây dị ứng mạnh thông qua tiếp xúc da, mắt, hô hấp nên việc đưa ra tiêu chuẩn về hàm lượng sẽ giảm nguy cơ này mà vẫn đảm bảo tính kháng khuẩn của khăn ướt.

Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà, tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học đáng tin cậy để các doanh nghiệp áp dụng, đảm bảo đưa sản phẩm đạt chất lượng ra thị trường, giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm an toàn.

 

Chế độ bồi dưỡng cho công an quản lý đối tượng nhiễm HIV/AIDS ở trại giam

http://baophapluat.vn//hoi-dap-phap-luat/che-do-boi-duong-cho-cong-an-quan-ly-doi-tuong-nhiem-hivaids-o-trai-giam-357085.html

http://baophapluat.vn//hoi-dap-phap-luat/che-do-boi-duong-cho-cong-an-quan-ly-doi-tuong-nhiem-hivaids-o-trai-giam-357085.html

Cán bộ, chiến sĩ Công an quản lý đối tượng nhiễm HIV/AIDS ở các trại giam, trại tạm giam được bồi dưỡng mỗi tháng 400 - 500 nghìn đồng/người. Theo hướng dẫn của Cổng thông tin Điện tử Bộ Công an, cán bộ, chiến sĩ Công an quản lý đối tượng nhiễm HIV/AIDS ở các trại giam, trại tạm giam được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định tại Quyết định số 43/2015/QĐ-TTg ngày 16/9/2015 của Thủ tướng.

Cụ thể, áp dụng mức 500.000 đồng/người/tháng đối với: Cán bộ y tế, trinh sát, trực trại, trực cơ sở, khám xét, giáo dục, giáo vụ, giáo viên dạy văn hóa, giáo viên chủ nhiệm lớp, quản giáo, cảnh sát bảo vệ - cơ động tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng.

Áp dụng mức 400.000 đồng/người/tháng đối với: Trưởng phân trại, Phó Trưởng phân trại, Trưởng phân khu, Phó Trưởng phân khu, Trưởng phân hiệu, Phó Trưởng phân hiệu; Đội trưởng, Phó Đội trưởng và các chức danh tương đương; cán bộ hướng nghiệp, dạy nghề, lăn tay, chụp ảnh, lập danh chỉ bản; cán bộ quản lý, khai thác hồ sơ phạm nhân, can phạm, trại viên, học sinh tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng.

 

70% bệnh truyền nhiễm mới nổi là do lây truyền từ động vật

http://phununews.vn/suc-khoe/70-benh-truyen-nhiem-moi-noi-la-do-lay-truyen-tu-dong-vat-232100/

Việt Nam được xác định là một trong những điểm nóng toàn cầu có nguy cơ cao xuất hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới nổi. Những biến đổi môi trường của quốc gia và thế giới đang diễn ra một cách nhanh chóng. Nguy cơ xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và bệnh lây truyền từ động vật sang người có xu hướng ngày càng gia tăng. Việt Nam là một trong ba nước tham gia Gói Hành động phòng chống bệnh truyền lây từ động vật sang người (Việt Nam, Indonesia, Senegal). Ba nước là đầu mối hợp tác cùng 13 quốc gia thành viên khác nhằm tăng cường phát hiện, dự phòng và ứng phó với các mối đe dọa y tế công cộng trên toàn cầu.

Những năm gần đây thế giới đang phải đương đầu với nguy cơ xuất hiện và lan truyền của các bệnh truyền nhiễm mới nổi hoặc tái bùng phát ở người, vật nuôi và động vật hoang dã. Những bệnh này xuất phát từ mối tương tác con người - động vật - hệ sinh thái và có khả năng gây hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 70% bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi ở người có nguồn gốc từ động vật. Việt Nam được xác định là một trong những điểm nóng toàn cầu có nguy cơ rất cao xuất hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới nổi gồm các bệnh lây truyền từ vật nuôi, động vật hoang dã hoặc hệ sinh thái.

Bệnh truyền nhiễm mới nổi đã ghi nhận ở Việt Nam trong thời gian gần đây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS, 2003), cúm gia cầm A/H5N1 năm 2003 (tỷ lệ tử vong khoảng 50%), cúm đại dịch (cúm A/H1N1, 2009).

Bên cạnh đó, nước ta vẫn đang phải đối mặt với các bệnh truyền nhiễm lưu hành từ lâu như bệnh dại. Bệnh dại hiện là một trong những bệnh truyền nhiễm đáng quan tâm với số ca gây tử vong đứng hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm. Hơn 90% ca bệnh dại trên người do lây nhiễm từ chó. Bệnh có thể dự phòng hiệu quả bằng tiêm văcxin kịp thời, đúng và đủ liều, tuy nhiên mỗi năm nước ta vẫn có khoảng 100 ca tử vong do dại.

Bệnh liên cầu lợn trên người cũng diễn biến phức tạp với số ca mắc và tử vong hàng năm không giảm do người dân vẫn giữ thói quen ăn tiết canh. Bệnh cảnh lâm sàng nặng nề, điều trị tốn kém, tỷ lệ tử vong cao và nếu khỏi cũng để lại nhiều di chứng nặng.

Với bệnh cúm gia cầm A/H5N1, từ tháng 2/2014 đến nay không phát hiện thêm ca bệnh nào trên người. Tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người vẫn luôn hiện hữu do dịch cúm trên gia cầm vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước và thói quen tiếp xúc gần gũi giữa con người và vật nuôi. Gần đây, Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ xâm nhập của một số bệnh truyền nhiễm mới nổi có nguồn gốc từ động vật nguy hiểm như Mers-CoV ở Trung Đông và Hàn Quốc, Ebola ở Tây Phi, dịch hạch ở Châu Phi, cúm gia cầm A/H7N9 ở Trung Quốc...

 

Tụ cầu vàng - “đương kim vô địch” kháng thuốc kháng sinh

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/tu-cau-vang-duong-kim-vo-dich-khang-thuoc-khang-sinh-566065.ldo

Ngày 5.9, Sở Y tế Ninh Thuận kết luận: 185 người ăn tiệc cưới tại gia đình ông Mấu Văn Say, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc bị ngộ độc là do vi khuẩn tụ cầu vàng (TCV - Staphylococcus aureus) có trong món thịt gà luộc. Ngày 26.8, gia đình ông Say tự nấu cỗ đãi khoảng 300 thực khách. Sau bữa trưa này, 185 người gồm 52 nam, 69 nữ và 64 trẻ em có triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn.

Các nạn nhân được cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thuận Bắc, trong đó 90 trường hợp nặng được chuyển lên BV tỉnh Ninh Thuận. Sau 2 ngày điều trị, những người ngộ độc nhẹ đã ổn định và xuất viện.

Năm 1878, Robert Koch (người tìm ra vi khuẩn Lao) phát hiện TCV từ mủ mụn nhọt và phân lập được TCV. Tụ cầu khuẩn có 3 loại: Tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh và TCV, trong đó TCV gây nhiều bệnh nhất: Nhiễm khuẩn da (viêm nang lông, mụn nhọt, các ổ áp-xe dưới da gây đau đớn, sốt, sưng nề, viêm tấy đỏ một vùng da); viêm tuyến vú ở mẹ thời kỳ cho con bú; viêm phổi; viêm phổi - màng phổi; apxe phổi; viêm màng não mủ; nhiễm độc thức ăn và viêm ruột cấp; gây hội chứng phỏng rộp và chóc lở da ở trẻ em; hội chứng sốc nhiễm độc ở phụ nữ khi có kinh và người nhiễm trùng vết thương; viêm tủy xương, viêm cơ tim; viêm màng trong tim..., là những bệnh cấp tính, nặng có thể gây tử vong; nặng nhất là nhiễm khuẩn máu gây tử vong cao do suy đa tạng, nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Nhiễm khuẩn huyết do TCV thường xuất phát từ một ổ nhiễm trùng nào đó trên cơ thể (áp-xe, mụn nhọt, chốc đầu hoặc vết mổ nhiễm khuẩn, vết thương, bỏng, nhiễm khuẩn sau nạo phá thai, sót rau sau đẻ - quen gọi là sốt hậu sản...). Khoảng 25 - 30% người mang TCV ở da, mũi và hầu họng. Khi da hay đường hô hấp bị tổn thương hoặc cơ thể suy yếu, TCV sẽ xâm nhập mô hay vào máu gây bệnh hoặc gây bệnh đường thở.

Ngoài ra, gây bệnh còn do TCV từ môi trường xâm nhập cơ thể qua các thương tích, vì đã tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi trong tự nhiên. TCV tiết ra nhiều loại độc tố, như loại phá hoại màng tế bào làm vỡ hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu; phá hoại chất căn bản của mô làm vi khuẩn lan rộng; độc tố ruột (enterotoxin); độc tố sinh mủ; độc tố phá hủy thượng bì da (gây phồng rộp, lở loét).

Độc tố TCV khá bền với nhiệt: Nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút chưa bị phá hủy. Vì vậy, thức ăn nấu chín, dù TCV chết hết nhưng độc tố vẫn tồn tại. Muốn khử hoàn toàn độc tố TCV, phải đun sôi liên tục ít nhất 2 giờ.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm TCV nhất là trứng, thịt gia súc, gia cầm (gà), cá ngừ, salad, khoai tây, các loại bánh nướng có kem và các sản phẩm từ sữa...

Thời gian ủ bệnh khi ăn phải thức ăn có TCV rất ngắn, khoảng từ 1 - 6 giờ, trung bình là 3 giờ. TCV không gây ra dịch, nhưng vẫn thường xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm cho nhiều người.

Em Vũ Huy Hoàng, 19 tuổi, ở số 13/178, Trần Quang Khải, TP Nam Định vừa lúc biết mình trúng tuyển Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội thì bị nhiễm khuẩn máu do TCV. Sau vài biểu hiệu đơn giản mà thông thường nhiều người coi như chuyện lặt vặt là một cái mụn mọc ở chân, mấy hôm sau thì đau bụng, sốt, để rồi lâm vào tình trạng vô cùng nguy kịch do biến chứng suy đa tạng. Bệnh nhân phải thở máy do không thể tự thở và suy thận nặng nên đáng ra phải tiến hành lọc máu liên tục. Nhưng gia đình không có kinh phí để sử dụng quả lọc liên tục nên Khoa hồi sức cấp cứu, BV Bạch Mai, Hà Nội buộc phải cho bệnh nhân lọc máu ngắt quãng tuy biết rõ hiệu quả không tốt bằng lọc liên tục.

Với tình trạng rất nghiêm trọng như vậy, bệnh nhân phải được nhanh chóng áp dụng các biện pháp cấp cứu hiệu quả mới mong giữ được tính mạng. Ngặt là kinh tế gia đình khó khăn, bố không lương hưu, mẹ đang cấp cứu ở BV tỉnh Nam Định, bệnh nhân lại không có bảo hiểm y tế, thì số tiền điều trị phải chi trả đến hàng trăm triệu đồng là quá lớn, không biết chạy vào đâu!

Chị Nguyễn Hải H, 21 tuổi, ở phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang nuôi con nhỏ 5 tháng tuổi đã tử vong sau một tuần mắc bệnh. Ba ngày đầu chỉ là ho, sốt, “cảm cúm”, tự điều trị có cả truyền dịch không khỏi, chị đến BV Thanh Nhàn thuộc quận để khám.

Trong lúc chờ khám, chị bị ngất, được chuyển vào phòng cấp cứu, rồi đến BV Bạch Mai. BV Bạch Mai chẩn đoán xác định bệnh nhân nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng do “siêu” vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh là TCV.

Sau một tuần điều trị ở khoa Hồi sức tích cực, đã sử dụng mọi biện pháp tốt nhất, mạnh tay nhất hiện có, với chi phí chạy chữa khoảng 300 triệu đồng nhưng H đã không qua được!

Gây ra nhiều ca bệnh hiểm nghèo nhưng TCV lại có khả năng kháng lại nhiều loại thuốc kháng sinh (KS), kể cả những loại KS rất mạnh thuộc thế hệ mới.

Khởi đầu, từ những năm 60 của thế kỷ trước, người ta phát hiện ra TCV kháng lại các KS Penicillin, rồi sau này đến Ampicillin, Amoxicillin, Oxacillin... và tình trạng TCV kháng thuốc KS thực sự trầm trọng từ giữa thập niên 80. Y học phát hiện ra rằng TCV có khả năng tiết ra men penicillinase (hay betalactamase) có tác dụng phá hủy vòng betalactam - cấu trúc cơ bản của các KS nói trên - làm cho các KS này mất tác dụng.

Có được “năng lực nổi loạn” này là do một gene bẩm sinh, di truyền qua các thế hệ của TCV mà y học đã biết, có tác dụng sinh ra những men để chống lại sự tiêu diệt của các loại vi khuẩn khác, các men này “vô tình” chống lại KS hay dược chất...

Để đối phó với khả năng kháng thuốc của TCV, người ta điều chế ra Methicillin, một loại Penicillin bán tổng hợp tiêu diệt mạnh TCV kháng các KS nhóm betalactam thì sau một thời gian lại thấy xuất hiện loại TCV kháng cả Methicillin.

Hiện nay, nhiễm trùng bệnh viện - nhiễm trùng ở bệnh nhân điều trị nội trú tại viện - là một vấn đề lớn của y tế toàn cầu, một thách thức lớn, nan giải trong điều trị nhiễm khuẩn. Bởi nhiễm trùng BV hầu hết do các loại vi khuẩn kháng KS gây ra, trong đó có vai trò lớn của TCV.

Năm 2005, ở Mỹ có khoảng 19.000 người chết vì nhiễm trùng bệnh viện. Ở Việt Nam, chương trình giám sát thuốc KS của Bộ Y tế cho biết, TCV kháng Methicilin lên tới 41,7%; nghiên cứu của BV bệnh nhiệt đới quốc gia: 40%; BV Bạch Mai, Hà Nội và Chợ Rẫy, TPHCM: 50%.

Một nghiên cứu trên 7 BV (Đà Nẵng; Cần Thơ; An Bình, Nguyễn Tri Phương, Nhân Dân Gia Định, Nhi Đồng 1 và Chấn thương chỉnh hình Trần Hưng Đạo, TPHCM cho thấy trên 235 chủng TCV phân lập được (xác định rõ danh, tính và AND), có 110 chủng kháng Methicillin: 46,8%...

Để “chạy đua” với các loại vi khuẩn kháng KS (không chỉ có TCV), người ta luôn luôn nghiên cứu, điều chế ra những KS rất mạnh, như Vancomycin, Colistin, Telavancin, Linezoid... được coi như “bảo bối” để đặc trị những vi khuẩn cứng đầu.

Tuy nhiên, những “bảo bối” này không nhiều và không sớm thì muộn cũng bị vi khuẩn kháng lại. Gần đây, Mỹ thông báo 3 ca kháng Vancomycin và 24 ca khác trên thế giới Vancomycin giảm tác dụng với TCV.

Ác hại là tình trạng TCV kháng thuốc không chỉ gây bệnh trong phạm vi các BV mà gần đây đã có nhiều ca TCV kháng thuốc gây bệnh trong cộng đồng, nghĩa là ở những người khỏe mạnh. Ca mắc TCV tại cộng đồng đầu tiên phát hiện ở Mỹ năm 1982, sau đó các quốc gia đều thông báo tình trạng này và số ca mắc cũng như độ nặng tăng dần lên.

Ở BV Bạch Mai, Hà Nội, hàng năm có 13,9% số ca mắc bệnh do TCV nhập viện trong tổng số các ca bệnh nhiễm khuẩn. Có bệnh nhân khi các BS sử dụng KS thế hệ thứ 2 thuộc dòng KS cephalosporin (dòng mạnh nhất trong nhóm betalactam hiện nay), nhưng sau 5 ngày vẫn sốt cao, phải dùng thế hệ 3 của dòng này, mới có hiệu quả.

Trẻ sơ sinh, người bệnh tiểu đường, suy thận mãn tính dễ bị TCV xâm nhập nhất, sau đó là những người lạm dụng thuốc KS. Nguồn lây nhiễm TCV là vệ sinh kém khi nấu nướng hay bảo quản thực phẩm; từ thực phẩm hết hạn sử dụng và các tổn thương trên tay người chế biến thực phẩm mang mầm bệnh.

Rửa tay kỹ với xà phòng hay chất diệt khuẩn trước và sau công việc; hạn chế hoặc không tiếp xúc với tay vịn cầu thang, khóa vòi nước, tay nắm cửa... nhất là trong BV và nơi đông người là cách tốt nhất tránh nhiễm khuẩn.

 

Đưa vụ án VN Pharma về đúng bản chất

http://plo.vn/thoi-su/dua-vu-an-vn-pharma-ve-dung-ban-chat-729879.html

VKSND Tối cao sẽ chỉ đạo, theo dõi sát sao, đảm bảo vụ án được điều tra, truy tố, xét xử đúng theo quy định pháp luật. Ngày 24-9, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM từ Thanh tra Chính phủ cho biết dự kiến ngày 26-9, một phó tổng Thanh tra Chính phủ sẽ công bố quyết định thanh tra tại Bộ Y tế về việc cấp giấy đăng ký lưu hành bảy loại thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của VN Pharma tại các bệnh viện. Liên quan vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức tại Công ty CP VN Pharma, mới đây (ngày 22-9), viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị vụ án này. Theo đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM có kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm vì lý do vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội…Theo kháng nghị, kết quả giám định của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án. Chẳng hạn, kết luận giám định nói thuốc không dùng được cho người nhưng các đối tượng này lại nhập về để chữa bệnh cho người, lẽ ra phải kết luận là thuốc giả nhưng lại kết luận là thuốc kém chất lượng. Cạnh đó, trong hội đồng giám định lại có thành viên của Cục Quản lý dược, như vậy khó đảm bảo tính khách quan của vụ án. Chia sẻ về quyết định kháng nghị trên, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (từng khẳng định mạnh mẽ trên Pháp Luật TP.HCM: “Nói gọn, H-Capita là thuốc giả”), cho rằng: “Hành vi của VN Pharma là tội ác và cần phải bị trừng phạt bằng bản án đúng đắn, nghiêm minh, tương xứng với tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Ông Hùng cũng kiến nghị cần xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, đơn vị có liên quan mà cụ thể là Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) để đảm bảo trật tự kỷ cương pháp luật. “Nếu không nghiêm thì những kẻ phạm tội sau này sẽ coi thường sinh mệnh cộng đồng mà mặc sức phạm tội buôn bán thuốc giả, thu lợi nhuận cao trên sinh mệnh người bệnh…” - ông Hùng nói.

Cùng vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một vụ của Ban Nội chính Trung ương nêu quan điểm cá nhân: “Với hành vi của VN Pharma, cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với những người đã cấp phép cho lô thuốc H-Capita. Việc cơ quan tố tụng chỉ đề nghị kiểm điểm trách nhiệm mà không làm rõ dấu hiệu vi phạm của những người có trách nhiệm ở Cục Quản lý dược, Bộ Y tế là vấn đề nghiêm trọng cần được các cơ quan tố tụng làm rõ, xử lý nghiêm tránh bỏ lọt tội”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một lãnh đạo VKSND Tối cao khẳng định vụ việc sẽ được VKSND Tối cao theo dõi sát sao, đảm bảo vụ án được điều tra, truy tố, xét xử đúng theo quy định pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, liên quan đến các vấn đề tố tụng trong vụ VN Pharma, lãnh đạo VKSND Tối cao đã giao lãnh đạo một vụ của VKSND Tối cao trực tiếp cùng với lãnh đạo VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét toàn diện vụ án ngay khi bản án cấp sơ thẩm được tuyên. Lãnh đạo một vụ của VKSND Tối cao nói đã theo dõi các phân tích liên quan đến VN Pharma trên Pháp Luật TP.HCM cũng như các tờ báo khác để có thêm nhiều kênh thông tin làm rõ bản chất vụ việc.

 

 Mở rộng độ bao phủ, tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

http://nhandan.com.vn/xahoi/item/34190102-mo-rong-do-bao-phu-tien-toi-lo-trinh-bao-hiem-y-te-toan-dan.html

Ngày 29-11-2013, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân (gọi tắt là Nghị quyết 68). Mới sau hai năm thực hiện Nghị quyết, với sự chỉ đạo, quyết tâm của Chính phủ cũng như sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã ngày một tăng và vượt mục tiêu ban đầu đặt ra…Theo Nghị quyết 68, đến năm 2015 phải bảo đảm đạt ít nhất 75% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT; đến năm 2020 giảm ít nhất 50% tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương; trước năm 2018 hoàn thành việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) và cơ sở khám, chữa bệnh nhằm cải tiến thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT; tăng cường công tác giám định BHYT… Để triển khai Nghị quyết 68 về phát triển đối tượng tham gia BHYT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1584 giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015 - 2020 cho từng địa phương với mục tiêu năm 2015 phải đạt 75,4% dân số tham gia BHYT và năm 2020 đạt 84,3% dân số tham gia BHYT…Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của ngành BHXH và các địa phương, đến hết năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 76,52% dân số, vượt 1,12% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Để tiếp tục đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, ngày 28-6-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1167 điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016- 2020. Theo đó, năm 2016 là 79% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 là 90,7% dân số tham gia BHYT.Đối với các địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT thấp hơn tỷ lệ bình quân chung cả nước, BHXH Việt Nam chủ động phối hợp Bộ Y tế tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành thống nhất các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Xây dựng kế hoạch, phương án sử dụng nguồn kết dư quỹ khám, chữa bệnh năm 2015 và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT (cận nghèo, người cao tuổi dưới 80 tuổi...); BHXH các địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch và giải pháp phát triển BHYT theo từng nhóm đối tượng; mở rộng đại lý thu BHYT để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHYT, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động để kịp thời xử lý các vi phạm.

Kết quả đến hết năm 2016, cả nước có 75,93 triệu người tham gia BHYT, tăng 6,25 triệu người so năm 2015, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT lên 81,9% dân số, vượt 2,9% so với chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT theo Quyết định 1167. Nhiều địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao hơn 90%, tập trung chủ yếu tại vùng trung du miền núi phía bắc như: Điện Biên 99,2%; Lào Cai 99,2%, Sóc Trăng 99%, Cao Bằng 97,9%, Thái Nguyên 97%, Lai Châu 94,2%, Thừa Thiên - Huế 94,6%, Trà Vinh 92,2%, Quảng Nam 91,4%. Đã có 49/63 tỉnh, thành phố hoàn thành, hoàn thành vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT do Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167.Thống kê cho thấy, các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao (đạt gần 100%) thuộc nhóm người sử dụng lao động và người lao động đóng BHYT thuộc khối hành chính sự nghiệp; nhóm được tổ chức BHXH và ngân sách nhà nước đóng BHYT; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ (hộ cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng và hộ cận nghèo được ngân sách địa phương hỗ trợ phần trách nhiệm phải đóng của người tham gia BHYT). Còn nhóm người lao động tham gia BHYT thuộc khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp. Đây cũng là những nhóm đối tượng cần được tập trung trong thời gian tới trong nhiệm vụ mở rộng độ bao phủ BHYT. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT vẫn cao và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Đáng chú ý, tình trạng trốn đóng BHYT diễn ra phổ biến ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ do cơ quan BHXH không xác định được số người lao động làm việc tại các doanh nghiệp này. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước có khoảng 16 triệu người đang làm việc thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, tuy nhiên hiện mới có khoảng 13,5 triệu người tham gia BHYT, còn 2,5 triệu người chưa tham gia. Năm 2016, tổng số nợ BHYT là 2.957 tỷ đồng, trong đó đơn vị tổ chức nợ 619 tỷ đồng, chiếm 20,9% và ngân sách nhà nước nợ chưa chuyển 2.336 tỷ đồng, chiếm 79%.Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 68 về phát triển đối tượng tham gia BHYT, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để xác định đối tượng đích do các bộ, ngành quản lý như: số lượng người lao động trong các doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, số lượng học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình…; số lượng trẻ em dưới 6 tuổi; cựu chiến binh; thân nhân người có công; thân nhân liệt sĩ; thân nhân cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội… để tuyên truyền vận động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc lập danh sách tham gia BHXH, BHYT, bảo đảm không bỏ sót đối tượng, tránh cấp trùng thẻ hoặc đổi mã quyền lợi cho đối tượng. Đặc biệt, cần thực hiện tốt quy chế phối hợp với cơ quan thuế đã được ký kết, quản lý chặt chẽ, chính xác hơn đối tượng nộp thuế, nộp BHXH; hạn chế tình trạng trốn, nợ thuế và BHXH; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lạm dụng... Tập trung khai thác thông tin do cơ quan thuế cung cấp để tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp thanh tra, kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp lập hồ sơ, tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện đối với người lao động thuộc diện phải tham gia. Tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; cung cấp thông tin, hồ sơ cho cơ quan Liên đoàn Lao động khởi kiện các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT. Phấn đấu đến ngày 31-12-2017, mỗi địa phương phải thực hiện thanh tra đột xuất ít nhất 30 đơn vị.Đồng thời, củng cố hệ thống đại lý thu trên địa bàn xã để tổ chức thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT (tổ chức nhiều đại lý thu trên địa bàn để tạo tính cạnh tranh khi phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT). Các điểm thu, đại lý thu phải có biển hiệu, treo ở những nơi dễ nhận biết, bảo đảm đó là một kênh tuyên truyền. Tổ chức đào tạo nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp nhằm mục đích phát triển đối tượng tham gia BHYT ngày càng cao.

 

Tác hại nghiêm trọng của chất coumarin đối với phụ nữ mang thai

http://giadinh.net.vn/song-khoe/tac-hai-nghiem-trong-cua-chat-coumarin-doi-voi-phu-nu-mang-thai-20170924220610846.htm

Ngày 22/9 tại Tp. HCM, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Tác hại nghiêm trọng của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi”. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam, các bác sĩ chuyên khoa sản tại các bệnh viện và chi em phụ nữ quan tâm đến sức khỏe sinh sản. Coumarin là một loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng. Nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng chất này trong thực phẩm và thuốc lá, vì nguy cơ gây các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch. Đặc biệt là chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu có khả năng trực tiếp tác động sâu đến em bé đang còn trong giai đoạn hình thành trong bụng mẹ. Đây cũng là chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên ở hai loại thuốc lá nhập lậu phổ biến tại Việt Nam là J. và H. đều có chứa chất này. Chính vì tác hại của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu, những người có thói quen sử dụng thuốc lá nhập lậu nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi sử dụng mặt hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc, tránh ảnh hưởng tới các bà mẹ và thai nhi nói chung.

 

Người dân được hưởng lợi ngay tại địa phương

http://laodongthudo.vn/nguoi-dan-duoc-huong-loi-ngay-tai-dia-phuong-60852.html

Bệnh không lây nhiễm (KLN) được ví như "cơn thủy triều đỏ" bởi gánh nặng bệnh tật gây ra quá lớn. Do đó, việc nhân rộng mô hình quản lý bệnh KLN tại y tế cơ sở là điều cần thiết nhằm giảm tải cho tuyến trên và giúp người dân được hưởng lợi ngay tại địa phương. Đây là những thông tin được GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin trong buổi kiểm tra công tác quản lý bệnh KLN tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.Trong buổi sáng 22/9, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã trực tiếp thăm hỏi bà con, khảo sát thực tiễn mô hình điểm quản lý, điều trị ngoại trú có kiểm soát bệnh KLN tại 2 Trạm Y tế xã An Dương và Nhã Nam của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Trong đó, những bệnh KLN chủ yếu tại đây là bệnh tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường.Theo BSCK1 Trần Mạnh Chi, Trạm trưởng Trạm y tế xã An Dương cho biết, hiện trạm y tế xã đang quản lý 254 bệnh nhân tăng huyết áp và 9 bệnh nhân đái tháo thường. Ban đầu khi triển khai quản lý, điều trị ngoại trú 2 bệnh này, người dân chưa mấy mặn mà. Nhưng hiện nay số lượng tăng lên không ngừng, người dân rất tin tưởng tìm đến khám chữa nhiều bệnh, trung bình mỗi ngày 40-45 bệnh nhân đến khám và nhận thuốc.

Tương tự, tại Trạm y tế xã Nhã Nam, bác sĩ Nguyễn Xuân Bảy, Trưởng Trạm y tế xã Nhã Nam chia sẻ, từ năm 2015 Trạm y tế đã tiếp nhận quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp thì đã có rất đông người đến khám và điều trị. Cho đến hết 6 tháng đầu năm 2017, Trạm y tế xã đã tiếp nhận quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp cho trên 430 bệnh nhân và khám cho trên 600 lượt bệnh nhân/tháng. Hầu hết bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt và rất hài lòng khi được điều trị tại trạm y tế xã.

Ông Ong Thế Viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, đối với những bệnh mạn tính, điều trị kéo dài suốt đời nên việc rút ngắn khoảng cách, không phải đi lại và được theo dõi, chăm sóc kịp thời là yêu cầu bức thiết của người dân. Hàng năm, Sở Y tế tiến hành đào tạo và chuyển giao cho 35 trạm y tế xã phường thị trấn quản lý, điều trị ngoại trú tăng huyết áp và từ năm 2017, mỗi năm triển khai thêm 15 trạm y tế xã quản lý bệnh đái tháo đường.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang chiều 22/9, GS.TS Nguyễn Thanh Log đánh giá cao nỗ lực của tuyến y tế cơ sở nhằm quản lý tốt người mắc các bệnh KLN ngay tại địa phương. Thứ trưởng cho rằng đây là hướng đi đúng đắn giúp ích rất nhiều cho người dân, bà con phấn khởi, hài lòng, điều trị tốt không phải đi lên tuyến trên. Trong khi bác sĩ nắm bắt được tâm lý, thói quen của người bệnh từ đó có tư vấn điều trị thích hợp.

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, vấn đề bệnh KLN và quản lý bệnh KLN trong cộng đồng là một trong những vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, tim mạch.... Theo thống kê có đến 66% gánh nặng bệnh tật là do bệnh KLN gây ra; 73,8% các trường hợp tử vong là do liên quan đến các bệnh KLN (ước tính khoảng 360.000-380.000 ca). Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai nhân rộng mô hình quản lý bệnh KLN tại y tế cơ sở vì đây là mô hình rất hiệu quả và phù hợp với tình hình.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu cần cải tiến mô hình, cách làm trong khám, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường. Chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin tại tuyến cơ sở. Sau khi triển khai quản lý tốt bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường thì có kế hoạch triển khai tại y tế cơ sở với một số bệnh KLN khác.

 

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm bủa vây bữa ăn của trẻ

https://laodong.vn/lao-dong-doi-song/mat-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-bua-vay-bua-an-cua-tre-565776.ldo

Năm học mới vừa bắt đầu đã phát hiện hàng loạt bếp ăn tập thể tại trường học không đảm bảo an toàn vệ sinh. Từ thực phẩm bẩn, không đảm bảo đến vệ sinh bếp ăn khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho bữa ăn của con.Thực phẩm cung cấp cho bữa trưa của học sinh tại trường tiểu học Lý Nhân (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) bị chính phụ huynh học sinh phát hiện có dòi bọ bên trong. Các phụ huynh học sinh đã tận mắt kiểm tra xe chở nguyên liệu gồm trứng, quả bí xanh, bí đỏ... dùng để nấu bữa trưa cho con em họ thối rữa, có dòi bọ bên trong không đảm bảo vệ sinh. Chứng kiến sự việc này, ông Trần Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND xã Lý Nhân, xác nhận có hiện tượng cung cấp thực phẩm bẩn tại trường tiểu học trên địa bàn. Vị chủ tịch thừa nhận, Trường Tiểu học Lý Nhân ký hợp đồng với Cty cung cấp thực phẩm vào ngày 1.9 vừa qua; sử dụng rau củ không đảm bảo chất lượng để phục vụ học sinh từ ngày 11.9. Sự việc tại đây còn chưa hết bức xúc trong dư luận thì tại Bếp ăn Trường Mầm non Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) xảy ra vụ việc 31 trẻ gửi ở trường này có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó 9 trẻ xác định bị rối loạn tiêu hóa. Trong số 9 trẻ trên, 4 trẻ phải nhập viện điều trị, 5 cháu còn lại được gia đình chăm sóc tại nhà. Bà Phạm Thị Hiền – Hiệu trưởng Trường Mầm non Lại Yên cho biết: đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường là một Cty mới ký hợp đồng từ tháng 9. Cty này cung cấp thực phẩm cho 5 trường mầm non khác trên địa bàn huyện Hoài Đức. Hiện chỉ có học sinh Trường Lại Yên xuất hiện trẻ nghi ngộ độc. Bữa trưa ngày 11.9 tại Trường Mầm non Lại Yên, trẻ được ăn các món: Đậu phụ, thịt lợn viên mọc xốt cà chua; canh rau ngót nấu cua. Thực đơn bữa chiều 11.9 gồm cháo (thịt gà, thịt lợn, hạt sen, rau xanh). Theo bà Hiền, các mẫu thực phẩm lưu trong 24 tiếng. Do trẻ bị rải rác nên thời điểm đoàn kiểm tra đến, trường đã hủy những mẫu thức ăn này. Cũng cùng thời điểm này, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bị phát hiện khay đựng thức ăn bữa trưa của học sinh có dòi. Trong bữa trưa ngày 12.9 của học sinh lớp 3 xuất hiện dòi trong hai khay đựng thức ăn. Lãnh đạo Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám chưa đưa ra kết luận cuối cùng nhưng ngay sau đó, các cơ quan chức năng gồm Cục An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế quận Ba Đình, công an… đã đến trường để tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra. Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã gửi báo cáo giải thích. Theo nhà trường thì lý do sau bữa ăn trưa ngày thứ 6, nhân viên phục vụ rửa không sạch sẽ nên khi để hai khay dính vào nhau qua hai ngày thứ 7 và chủ nhật đã xuất hiện dòi. Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám đã yêu cầu Cty đối tác phụ trách khâu cung cấp suất ăn học sinh cho nghỉ việc đối với hai nhân viên phụ trách khâu dọn dẹp, rửa bát, rửa khay có liên quan tới sự việc.

Những năm qua, cùng với sự phát triển của mạng lưới các trường học tổ chức học 2 buổi/ngày. Nhiều bậc phụ huynh bận rộn, không thể ngày 4 lần đưa – đón con. Tuy nhiên, họ cũng khó lòng yên tâm khi để con ở lại trường khi những suất ăn nhà trường chưa đảm bảo tuyệt đối nguồn gốc xuất xứ. Nhu cầu gửi con ăn, ngủ bán trú tại trường vào buổi trưa tại trường ngày càng tăng, nhất là ở cấp tiểu học. Những lo lắng của phụ huynh ngày càng lớn khi mà 3 vụ điển hình về mất vệ sinh bếp ăn được phát hiện ngay trong những ngày đầu năm học mới. Liệu còn bao nhiêu bếp ăn mất vệ sinh đang diễn ra hàng ngày trong bữa ăn của trẻ chưa được phát hiện? Dư luận đặt câu hỏi, vì sao và bằng những con đường nào, thực phẩm bẩn, thực phẩm không đảm bảo an toàn xâm nhập được vào trường học?

Phát hiện thực phẩm cung cấp không đảm bảo, hiệu trưởng chịu trách nhiệm. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) bức xúc: “An toàn thực phẩm nói chung và an toàn thực phẩm trong bếp ăn tại trường học đang trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Các vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong trường học chiếm tỷ lệ thấp (3,7%) trong tổng số vụ ngộ độc thực phẩm trung bình hàng năm. Tuy nhiên, đối tượng bị ngộ độc lại là học sinh nhỏ tuổi, sức đề kháng thấp vì thế hậu quả gây ra nghiêm trọng hơn”.

“Nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể trong các trường học rất đa dạng, khó kiểm soát an toàn thực phẩm triệt để. Các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không ngừng gia tăng, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về an toàn thực phẩm (phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản, thời gian vận chuyển...)” - TS Phong cho hay.

An toàn bếp ăn tập thể, trong đó có bếp ăn trường học đã được cảnh báo nhiều nhưng tình trạng ngộ độc vẫn xảy ra. Liên Bộ Y tế - Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT/BYT-BGDĐT về việc hướng dẫn công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Thông tư đã nêu rất cụ thể quy định về an toàn thực phẩm cho bữa ăn tại nhà trường. Trong đó đặc biệt quan tâm tới khâu kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung cấp thực phẩm cho các cơ sở trong các cơ sở giáo dục: nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm; khâu chế biến, nấu nướng, bảo quản, vận chuyển và nhà ăn của các cơ sở giáo dục.

“Quy định về an toàn cho bữa ăn của trẻ đã được quy định rõ ràng, chặt chẽ tại Thông tư liên tịch trên. Để xảy ra ngộ độc sau khi phát hiện cơ sở cung cấp thực phẩm không đảm bảo, hiệu trưởng của trường đó phải chịu trách nhiệm” - TS Nguyễn Thanh Phong cho hay. TS Nguyễn Thanh Phong đã đưa ra một số giải pháp giải quyết tình trạng ngộ độc bếp ăn tập thể tại các trường học như: ban hành đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học; chứng nhận các điều kiện cơ sở cho bếp ăn tại các trường; yêu cầu hiệu trưởng hoặc người chịu trách nhiệm bếp ăn phải có cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh; làm việc và có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong công tác giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo đối với các trường học, đề nghị các trường thành lập ban giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó đại diện cha mẹ học sinh sẽ là một thành phần của ban này; nguyên liệu thực phẩm đầu vào phải có nguồn gốc rõ ràng; bếp ăn của các trường có trách nhiệm ghi chép, lưu trữ đầy đủ hồ sơ đối với các nguyên liệu chế biến bữa ăn trong trường. Các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành thanh, kiểm tra thực tế quá trình chế biến, hồ sơ ghi chép, nguyên liệu thực tế, chế độ lưu mẫu thực phẩm trong từng bữa ăn, qua đó đảm bảo khi có vấn đề xảy ra có thể tìm ra nguyên nhân từ kiểm định mẫu lưu. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà trường có học sinh bán trú đang là điểm “nóng” trong dư luận. Những nghi ngại của phụ huynh học sinh đang đặt nhiều dấu hỏi về công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong bối cảnh số lượng bếp ăn tại trường học ngày càng gia tăng.

 

Phát hiện ra kháng thể mới có thể giết chết 99% các chủng HIV

http://laodongthudo.vn/phat-hien-ra-khang-the-moi-co-the-giet-chet-99-cac-chung-hiv-60830.html

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc tìm ra một kháng thể mới có thể giết chết tới 99% các chủng virus HIV. Một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) kết hợp với Công ty dược phẩm Sanofi đã tạo ra kháng thể có khả năng tấn công 99% chủng HIV. Tổ chức AIDS Quốc tế nói rằng, kết quả này như một "bước đột phá thú vị".

Thông thường, hệ miễn dịch của cơ thể con người khó tiêu diệt được virus HIV vì chúng có khả năng biến đổi, thay đổi hình dạng và tạo ra nhiều chủng virus khác nhau. Một bệnh nhân nhiễm HIV có thể có nhiều chủng HIV cùng một lúc.

Tuy nhiên, ở một số nhỏ những người bị nhiễm HIV, cơ thể họ có thể phát triển được các "kháng thể vô hiệu hóa diện rộng". Các nhà khoa học cho biết, những kháng thể này có thể tấn công nhiều dạng virus HIV, ngay cả khi virus thay hình đổi dạng. Các protein này có khả năng giết chết rất nhiều chủng HIV cùng một lúc, vì vậy trong nghiên cứu chung giữa NIH và Sanofi, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để khai thác tính tự vệ này.

Các nhà khoa học đã kết hợp ba kháng thể đơn lẻ để tạo ra một kháng thể đặc hiệu ba trong một. Trong khi các kháng thể tự nhiên hiệu quả nhất chỉ có thể nhắm tới 90% các chủng HIV, thì kháng thể đặc hiệu này có thể tiêu diệt được 99% số chủng HIV.

Theo Gary Nabel, chuyên gia của Sanofi: "Các kháng thể đặc hiệu có sức mạnh hơn và có bề rộng lớn hơn bất kỳ loại kháng thể đơn lẻ nào đã được khám phá". Bước tiếp theo là sẽ đưa những kháng thể mạnh mẽ này vào thử nghiệm lâm sàng, dự kiến sẽ được tiến hành vào năm 2018.

Trong vài thập kỷ qua, chúng ta đã thấy một số tiến bộ đáng kinh ngạc trong cuộc chiến chống lại HIV. Vào cuối năm 2015, có 36,7 triệu người trên thế giới sống với HIV/AIDS, vì vậy cần phải làm nhiều việc hơn nữa.

Những dự án nghiên cứu mới này và những dự án khác như thế đang được triển khai sẽ giúp cho con người tiến gần hơn đến việc chữa trị dứt điểm căn bệnh HIV/AIDS.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang