Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 27/5/2017

  • |
T5g.org.vn - TT Y tế thị trấn Trường Sa: công trình thấm đẫm tình dân quân; Sản phụ 29 tuổi tử vong sau sinh, người nhà vây bác sĩ; Bệnh viện Trung ương Huế: Bệnh nhân tử vong khi mổ dạ dày: Tắc trách hay tận tình?; Thanh Hóa: Thẩm mỹ viện “chui” ngang nhiên hoạt động; Đăng ký khám chữa bệnh - Khâu thủ tục gây phiền toái nhất; Trên 30% trẻ em dân tộc thiểu số dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi; Bệnh viện cấp quận nuôi dưỡng và chăm sóc thành công bé sinh non nặng 1.500 gram; Sóc Trăng: Cắt khối u buồng trứng nặng gần 20 kg; Giành sự sống cho bé gái chào đời với đoạn ruột thủng; Khoảng 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A miễn phí; ...

 

Sản phụ 29 tuổi tử vong sau sinh, người nhà vây bác sĩ

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/san-phu-29-tuoi-tu-vong-sau-sinh-nguoi-nha-vay-bac-si-375017.html

Sau khi sinh hạ bé gái 2,9 kg, sản phụ Trần Thị Trang (29 tuổi) bất ngờ tử vong. Gia đình sản phụ bức xúc đã kéo tới vây bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương yêu cầu làm rõ.

Theo lời kể của anh Phạm Văn Tuý (33 tuổi, ngụ Ấp 1, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, Bình Dương), lúc 15h ngày 18/5, thấy vợ mình - thai phụ Trần Thị Trang (29 tuổi) bị sốt nhẹ nên đưa vào Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương thăm khám.

Qua kiểm tra và lấy máu xét nghiệm, siêu âm thai, các bác sĩ chẩn đoán chị Trang mang thai 38,5 tuần và có dấu hiệu bị sốt xuất huyết.

Tới 21h cùng ngày, chị Trang sinh hạ được bé gái nặng 2,9 kg.

Lúc 1h ngày 19/5, anh Túy được bác sĩ thông báo vợ có dấu hiệu chảy máu âm ỉ, đã được chích thuốc cầm máu và chuẩn bị cho chuyển viện lên tuyến trên.

3 giờ sau, sản phụ Trang được xe cứu thương của BV chuyển lên bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Tại BV Từ Dũ, các bác sĩ nói với anh Túy rằng tiên lượng sức khỏe của vợ rất xấu. Sản phụ Trang sau đó phải mổ, cắt bổ toàn bộ tử cung, buồng trứng bên trái.

Tuy nhiên, tới 15h ngày 19/5, sản phụ Trang đã tử vong.

Anh Túy cho hay, nguyên nhân tử vong được các bác sĩ BV Từ Dũ thông báo do vợ anh mất máu quá nhiều ở tuyến dưới dẫn đến sốc mất máu, nhiễm trùng gây suy đà phủ tạng, rối loạn đông máu nặng.

Quá bức xúc trước cái chết của sản phụ Trang, ngày 22/5, anh Túy cùng 3 người thân đã tới BV vây bác sĩ yêu cầu làm rõ sự việc.

Người chồng sản phụ phản ánh chính sự tắc trách của bác sĩ khiến vợ anh mất máu quá nhiều và việc điều động xe cứu thương để chuyển viện chậm trễ dẫn tới tử vong.

Theo anh Túy, sau khi vợ anh tử vong, BV đã có hỗ trợ 30 triệu đồng.

Bệnh viện giải trình ra sao?

Trong văn bản giải trình với Sở Y tế Bình Dương, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương Huỳnh Thị Kim Chi cho biết, thai phụ này nhập viện trong tình trạng cấp cứu do sốt cao kèm có thai đủ tháng, có dấu hiệu chuyển dạ sinh.

Trong thời gian ngắn qua khám lâm sàng và xét nghiệm ban đầu, kíp trực chẩn đoán chị này có thai 38,5 tuần, thuận, chuyển dạ trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ngày 1.

Sau đó, chị Trang chuyển dạ rất nhanh, thời gian từ lúc vào viện cho đến lúc sinh chỉ 4 giờ 10 phút.

Sau sinh hơn 3 giờ, trong lúc còn theo dõi tại phòng sinh, chị Trang trở nặng với biểu hiện rối loạn đông máu (DIC) vì có bệnh nội nhiễm kèm theo.

"Thông thường nếu bệnh nhân bị băng huyết sau sinh do nguyên nhân sản khoa thì chúng tôi đã xử lý tại chỗ vì BV có khả năng phẫu thuật và ngân hàng máu.

Nhưng với DIC, chúng tôi quyết định chuyển viện vì cần điều trị huyết học chuyên sâu lẫn điều trị nguyên nhân gây sốt" - bà Chi nêu.

Nói về thời gian chuyển viện, bà Chi cho hay, BV không chuyển viện ngay khi sản phụ nhập viện vì sản phụ đã vào chuyển dạ trong khi khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm lúc đó chưa thấy dấu hiệu bất ổn.

Sau sinh, bắt buộc phải theo dõi chặt chẽ hậu sản. Lúc đầu tuy còn sốt nhưng các dấu hiệu khác ổn định.

Sau hơn 3 giờ, chị Trang mới xuất hiện dấu hiệu rối loạn đông máu, không chỉ xuất huyết tử cung mà còn ở đường tiết niệu. BV sau đó đã hội chẩn và xử trí sơ cứu an toàn thì mới cho chuyển viện.

Do phải tốn thời gian đặt bóng chèn và hồi sức và truyền dịch, máu, huyết tương tươi...nên sau 1 giờ 40 phút chị Trang được chuyển viện chứ không phải bệnh viện không có sẵn xe cứu thương.

Thời gian xe chạy mất 40 phút thì tới phòng cấp cứu BV Từ Dũ.

"BV không chậm trễ chuyển viện nhưng vì được thông báo chuyển viện ngay từ khi hội chẩn nên người thân thấy chờ đợi lâu, tưởng là BV không có xe chuyển viện" - bà Chi phân trần.

Phía BV khẳng định kíp trực luôn theo sát sản phụ từ lúc vào viện, chuyên dạ tới khi phát hiện bệnh trở nặng, lúc chuyển viện và thực hiện đúng phác đồ, quy trình điều trị…

Khi gia đình chị Trang kéo đến bệnh viện tỏ thái độ bức xúc, yêu cầu đòi làm rõ. Phía bệnh viện đã giải thích rằng các bác sĩ đã nỗ lực, không chậm trễ khi xử trí ban đầu trường hợp của chị Trang.

 

Bệnh viện Trung ương Huế: Bệnh nhân tử vong khi mổ dạ dày: Tắc trách hay tận tình?

http://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-nhan-tu-vong-khi-mo-da-day-tac-trach-hay-tan-tinh-20170526160153842.htm

Sau khi người nhà gửi đơn đến Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phản ánh việc bệnh viện tắc trách, khiến bệnh nhân tử vong, phía bệnh viện khẳng định đã tận tình, chu đáo, các diễn biến được theo dõi sát.

Bệnh viện sửa hồ sơ?

Theo phản ánh của người nhà, bệnh nhân Nguyễn Thị Huê (SN 1935, trú tại thôn 6B, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bị tử vong sau khi mổ dạ dày lần 2 vào ngày 29/3 là do sự tắc trách trước những bất thường sau mổ lần 1. Đặc biệt, khi nhận hồ sơ bệnh án của người thân ngày 15/4, gia đình rất bức xúc khi thấy hồ sơ bị chỉnh sửa, xuất hiện thêm bệnh viêm phổi, suy tim và ung thư dạ dày. Trong đó, giấy chuyển tuyến của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị gửi Bệnh viện Trung ương Huế chỉ ghi chẩn đoán “bị loét dạ dày nặng”, giờ lại được đổi thành “u ác của dạ dày”.

Đặc biệt, khi người nhà tỏ ra bất bình và không đồng tình với thái độ làm việc của bác sỹ cũng như kết luận trong bệnh án thì còn nhận được lời thách thức “gia đình thích thì cứ đi kiện”.

Gia đình đã gửi đơn đến Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có Công văn gửi giám đốc bệnh viện Trung ương Huế đề nghị xác minh thông tin và gửi về Cục trước ngày 31/5.

Đã giải thích với bệnh nhân về nguy cơ biến chứng

Sau khi có công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hôm nay (26/5), PGS.TS. Nguyễn Duy Thăng cho biết Bệnh viện Trung ương Huế đã thành lập Hội đồng chuyên môn, tiến hành họp và báo cáo kết quả như sau:

Thời gian bệnh nhân vào viện là 11h ngày 24/2 với lý do: Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị chuyển với chẩn đoán "U ác của dạ dày, đủ điều kiện chuyển tuyến”, tình trạng người bệnh lúc chuyển: bệnh nặng chuyển Huế.

Khai thác tiền sử bệnh nhân: bệnh nhân khai có 2 lần mổ (không nhớ thời điểm mổ, có vết mổ cũ trên thành bụng) với lần 1: khâu lỗ thủng dạ dày, lần 2: nối vị tràng.

Bệnh nhân nhập viện tại Khoa Ngoại Tiêu hóa, được làm các xét nghiệm chính với kết quả: Nội soi dạ dày ngày 2/3 cho thấy loét thâm nhiễm, nhiễm cứng bờ cong nhỏ; Nội soi siêu âm ngày 2/3 bị u dạ dày (T3N2Mx). Ngày 3/3 bệnh nhân được hội chẩn toàn khoa Ngoại Tiêu hóa với chẩn đoán: K dạ dày, được chỉ định mổ ngày 7/3.

Theo đó, trước khi mổ, các bác sỹ của Khoa Ngoại Tiêu hóa cùng kíp mổ tư vấn cho gia đình biết rõ: Ung thư dạ dày là một bệnh lý hết sức nguy hiểm ở đường tiêu hóa, là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trong các bệnh ung thư, tiên lượng sống sau mổ không cao nếu không được phẫu thuật sớm, bệnh nhân trên lâm sàng ở giai đoạn III (T3N2Mx) là khá muộn, cần phải phẫu thuật cắt dạ dày.

Đây là một phẫu thuật khó khăn, phức tạp vì là ung thư dạ dày trên bệnh nhân đã được mổ bụng 2 lần. Theo thống kê của các nước trên thế giới, tỷ lệ biến chứng chung rò miệng nối sau mổ từ 2-3% với các trường hợp mổ lần đầu. Trường hợp bệnh nhân này đã có tiền sử mổ 2 lần, lớn tuổi (83 tuổi) do đó khi phẫu thuật lần 3, phẫu thuật viên phải phẫu tích bóc dính, vì vậy tỷ lệ rò miệng nối sau mổ sẽ cao hơn nhiều lần.

Gia đình đã đồng ý ký vào Giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật và gây mê (ngày 2/3 con gái của bệnh nhân là bà Lê Thị Ngọc Huệ ký, ngày 6/3 con trai của bệnh nhân là Lê Đức Trợ ký, có bản photo kèm theo).

Bệnh nhân được chăm sóc chu đáo sau mổ cho tới khi tử vong?

Theo báo cáo của bệnh viện, cuộc mổ kéo dài gần 4 tiếng (từ 8h50’ đến 12h30’) với diễn tiến bình thường Sau mổ 3 ngày đầu bệnh nhân tạm ổn, ăn uống được.

Khi xuất hiện các triệu chứng sốt 39 độ C, chân dẫn lưu ra ít dịch màu nâu đậm, xét nghiệm CRP tăng lên đến 343,3 mg/L kèm theo các triệu chứng viêm phổi, siêu âm có ít dịch giữa các quai ruột vào ngày thứ tư (10/3), bệnh nhân được tiếp tục theo dõi và điều trị viêm phổi theo đúng phác đồ của Bộ Y tế và tạm ổn định.

Đến ngày 24/3, bệnh nhân có dấu hiệu viêm phúc mạc và được các bác sỹ Khoa Ngoại Tiêu hóa hội chẩn với chẩn đoán: "Dò tiêu hóa/ cắt dạ dày do ung thư", tiên lượng bệnh rất nặng có chỉ định mổ cấp cứu giải quyết nguyên nhân.

Các bác sỹ đã tư vấn, giải thích cho gia đình rõ tình trạng bệnh lý của bệnh nhân và gia đình đã đồng ý ký Giấy cam đoan phẫu thuật, thủ thuật và gây mê (do con trai bệnh nhân là ông Lê Đức Trợ ký, có bản photo kèm theo).

Cuộc mổ bắt đầu lúc 12h ngày 24/3, kíp mổ đã tiến hành súc rửa ổ bụng và dẫn lưu ra da. Sau mổ các ngày tiếp theo tình trạng bênh nhân không cải thiện, đến 12h ngày 29/3 diễn biến bệnh nhân nặng dần, gia đình xin đưa về (đơn xin đưa bệnh nhân về do con trai bệnh nhân là ông Lê Đức Trợ ký). Sau đó, bệnh nhân Nguyễn Thị Huê đã qua đời vào hơn 15h chiều cùng ngày.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trao đổi, bệnh nhân đã được chăm sóc tận tình chu đáo, các diễn biến được theo dõi sát. Bệnh nhân được điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên biến chứng nặng không mong muốn đã xảy ra, mặc dù các y, bác sỹ đã tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi và đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã ra Quảng Trị đến gia đình nạn nhân để thăm hỏi, chia buồn và chia sẻ với nỗi đau của người nhà.

 

Thanh Hóa: Thẩm mỹ viện “chui” ngang nhiên hoạt động

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tham-my-vien-chui-ngang-nhien-hoat-dong-20170526153455027.htm

Mặc dù không được cấp phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn, nghiệp vụ nhưng nhiều Spa, Thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn Thanh Hóa vẫn sử dụng dịch vụ tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định.

Theo quy định, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Quy định là vậy, nhưng theo khảo sát, rất nhiều cơ sở làm đẹp trên địa bàn TP Thanh Hóa đều tự ý thực hiện các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế mà không đăng ký, như: Cắt mí mắt, nhấn mí mắt, hút mỡ bụng, tiêm chất làm dầy mũi, phẫu thuật đặt silicon vào mũi, nâng ngực, xăm môi...

Điều đáng nói, tuy hoạt động khá công khai bất chấp quy định của Chính phủ nhưng dường như vẫn chưa có một cuộc thanh tra “nghiêm túc” và xử lý vi phạm của các cơ quan chủ quản đối với các cơ sở này.

Rất nhiều cơ sở TMV còn công khai quảng cáo những dịch vụ như làm mày, môi, tắm trắng, giảm mỡ bụng, nâng mũi Hàn Quốc (bọc sụn và không bọc sụn)…trên các trang mạng xã hội.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu làm phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), chúng tôi tìm đến một số cơ sở TMV đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Chủ một cơ sở trên đường Đội Cung niềm nở đón chúng tôi và tư vấn, giới thiệu về các dịch vụ làm đẹp tại cơ sở như: Làm mày, làm môi, tắm trắng, trị nám, giảm mỡ bụng... Thấy chúng tôi có nhã ý muốn làm mũi và nâng ngực, chủ cơ sở tận tình hướng dẫn những công nghệ mới nhất về nâng mũi mà TMV thường làm như: Nâng mũi Hàn Quốc (bọc sụn và không bọc sụn), nâng mũi S-line Hàn Quốc, nâng mũi S-line cấu trúc...

Chủ TMV này còn nhiệt tình giới thiệu thêm về dịch vụ tiêm chất làm dày thành mũi (không đau, không ảnh hưởng) với giá của dịch vụ khoảng 7 triệu đồng cho 1 lần tiêm, thời gian tiến hành khoảng 30 phút, bảo hành 2 năm... Những ca PTTM sẽ do các bác sĩ tại Hà Nội trực tiếp về làm nếu đủ lượng khách từ 4-6 người, nhân viên tại TMV sẽ chủ động liên hệ với khách hàng.

Tại cơ sở thẩm mỹ khác trên đường Tô Vĩnh Diện, sau khi biết chúng tôi có nhu cầu hút mỡ bụng, chủ cơ sở cho biết chi phí cho ca phẫu thuật hút mỡ bụng sẽ giao động từ 20-25 triệu đồng. Để tạo niềm tin cho các “thượng đế” chủ cơ sở còn tiết lộ: “Nếu muốn an toàn, bên mình sẽ thuê phòng mổ của bệnh viện để làm cho các bạn. Bên mình đã thực hiện nhiều ca rồi. Nhưng nếu vào viện chi phí sẽ mắc hơn vì phải trả phí cho bệnh viện”.

Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến “nở rộ” các cơ sở TMV “chui” là do lực lượng kiểm tra của các sở, ngành, địa phương quá mỏng, cộng thêm chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, đa số các TMV đều đăng ký hoạt động dưới hình thức những trung tâm làm đẹp đơn thuần, vốn không có chức năng PTTM nên không thuộc sự quản lý của Sở Y tế.

Các cơ sở kinh doanh này lại do chính quyền địa phương cấp phép. Nếu ngành y tế muốn kiểm tra, phải có chứng cứ sai phạm, còn không là trái quy định... Chính việc phân cấp quản lý các cơ sở thẩm mỹ như hiện nay (có phẫu thuật thì do Sở Y tế quản lý, không phẫu thuật do chính quyền địa phương quản lý) đang là một kẽ hở để các cơ sở làm đẹp lợi dụng hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ của mình.

Ông Lê Hữu Uyển, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế cho biết, hiện Sở Y tế chỉ cấp phép cho 1 cơ sở thẩm mỹ y khoa Hoàng Văn Thanh, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa), cơ sở này được thẩm định chặt chẽ theo đúng quy định, có danh mục kỹ thuật kèm theo, hoạt động theo đúng danh mục Nhà nước cho phép. Tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có bệnh viện nào được cấp phép PTTM. “Năm ngoái, Sở cũng thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra nhưng không phát hiện được cơ sở nào có dấu hiệu vi phạm. Cái này muốn bắt được phải theo dõi”, ông Uyển nói.

Ông Uyển cũng thừa nhận: “Việc quản lý, kiểm tra hoạt động của các cơ sở TMV “chui” hết sức khó khăn trong khi nhân lực của ngành quá mỏng. Mặt khác các cơ sở làm đẹp này có nhiều “mánh khóe” để qua mặt cơ quan chức năng, khó bắt quả tang. Ngành y tế chủ yếu kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ, còn đối với hoạt động của các cơ sở hành nghề làm đẹp không do sở cấp phép lại do nhiều ngành quản lý, kiểm tra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khách hàng nên tìm đến các cơ sở có uy tín và đã được cấp phép, còn đến các cơ sở không phép, nếu xảy ra tai biến thì Nhà nước không chịu trách nhiệm”.

Cũng theo ông Uyển thì hiện nay, Sở Y tế đã gửi công văn yêu cầu các địa phương gửi danh sách thống kê các cơ sở thẩm mỹ, cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như hình thức xử phạt về việc thực hiện các dịch vụ làm đẹp, PTTM. Đồng thời, phối hợp với các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra toàn diện tất cả các cơ sở thẩm mỹ, cung cấp dịch vụ làm đẹp trên địa bàn, bao gồm cả những cơ sở hành nghề chui, trá hình hay các spa, TMV hành nghề quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

 

Thiết bị y tế nặng gần 2 tấn bị mất một cách khó tin

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thiet-bi-y-te-nang-gan-2-tan-bi-mat-mot-cach-kho-tin-20170526131301125.htm

Phần máy móc, thiết bị (có thiết bị vừa bị mất) có giá trị trên 6 triệu Euro.

Ngày 26-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang vẫn đang tiến hành điều tra vụ mất trộm thiết bị y tế xảy ra tại dự án xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu xạ trị ung thư của khoa ung bướu Bệnh viên Đa khoa Kiên Giang (trụ sở đặt tại xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).

Đây là dự án xây dựng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Thiết bị vừa bị mất trộm là các linh kiện lắp ráp khuôn chì dùng để ngăn phóng xạ phát tán ngoài ý muốn. Các linh kiện này được gói trong từng kiện, với tổng trọng lượng gần 2 tấn. Kẻ gian đã tháo các kiện hàng và lấy cắp từng linh kiện bên trong một thiết bị hoàn chỉnh, do đó cơ quan chức năng chưa xác định được thời gian mất cắp.

Dự án xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu xạ trị ung thư của khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang do nước ngoài tài trợ. Đơn vị chủ đầu tư dự án là Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Phần máy móc, thiết bị (có thiết bị vừa bị mất) có giá trị trên 6 triệu Euro.

Anh Hà (ngụ ở ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành) cho biết lực lượng công an cũng đã xuống ấp điều tra và thông tin cho người dân biết việc mất thiết bị tại bệnh viện. "Nhà tôi ở gần bệnh viên này nên thấy khu vực mất trộm có bảo vệ trông thường xuyên"- anh Hà cho biết.

 

Người bệnh ‘không hài lòng’ thủ tục đăng ký khám bệnh

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170526/nguoi-benh-khong-hai-long-thu-tuc-dang-ky-kham-benh/1321080.html

Sau gần một tháng triển khai ki-ốt khảo sát ý kiến của người bệnh tại các bệnh viện công trên địa bàn TP.HCM, khâu làm thủ tục đăng ký khám bệnh chiếm tỉ lệ ‘không hài lòng’ cao nhất với 1.297 lượt. Trong đó, khâu làm thủ tục đăng ký khám BHYT chiếm 1.003 lượt

Ngày 26-5, Sở Y tế TP.HCM cho biết như trên.

Bảng tổng hợp và phân tích kết quả khảo sát của Sở Y tế cho thấy tỉ lệ ‘không hài lòng’ đứng sau thủ tục đăng ký khám bệnh là thái độ ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện, khâu mua thuốc và cấp phát thuốc, nhà vệ sinh phục vụ người bệnh, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, thời gian chờ làm xét nghiệm, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại phòng khám,…

Từ kết quả khảo sát này, các bệnh viện đang rà soát nguyên nhân và triển khai các can thiệp nhằm đáp ứng sự mong đợi của người bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế cũng đã triển khai hoạt động giám sát thực tế tại các bệnh viện nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các bệnh viện còn khó khăn trong triển khai nhằm cải tiến chất lượng liên tục, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

 

Đăng ký khám chữa bệnh - Khâu thủ tục gây phiền toái nhất

http://dantri.com.vn/suc-khoe/dang-ky-kham-chua-benh-khau-thu-tuc-gay-phien-toai-nhat-20170526105649206.htm

Phải đi từ mờ sáng để đăng ký, ngồi “chầu chực” đến lượt khám khiến người bệnh không thể hài lòng. Thực trạng trên đã được các ki-ốt khảo sát sự hài lòng của người bệnh ghi nhận.

Với mục tiêu chấn chỉnh những yếu kém trong công tác khám chữa bệnh, từ đầu tháng 5/2017, Sở Y tế đã lặp đặt hệ thống ki-ốt khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế tại 53 bệnh viện công lập trên toàn thành phố.

Đây là hệ thống đầu tiên trên cả nước được thí điểm để ghi nhận phản ánh của người dân về 15 vấn đề thường gặp trong quá trình khám chữa bệnh. Thông tin được chuyển trực tiếp đến các phòng ban chức năng của bệnh viện và đơn vị quản lý.

Sau gần 1 tháng triển khai (từ ngày 1/5 đến ngày 26/5), Sở Y tế thành phố đã tiến hành tổng kết, đánh giá sơ bộ. Kết quả ghi nhận, sự không hài lòng của người bệnh xảy ra ở nhiều khâu khác nhau như đăng ký khám chữa bệnh; chờ mua thuốc, cấp thuốc bảo hiểm y tế; thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế; thời gian chờ làm xét nghiệm; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại phòng khám...

Trong đó, làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh là khâu gây phiền toái nhất cho người bệnh. Ở nhiều bệnh viện, người dân phải đi từ mờ sáng, đến chen chân xếp hàng, lấy số đăng ký khám bệnh. Nhưng từ khâu đăng ký khám bệnh đến khi được gặp bác sĩ thăm khám phải mất cả giờ.

Cụ thể, hệ thống ki-ốt đã ghi nhận 1.297 lượt ý kiến không hài lòng về khâu làm thủ tục đăng ký khám bệnh. Đặc biệt, khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế với quá nhiều thủ tục phiền hà chiếm đến 1.003 lượt.

Tổng hợp, phân tích ý kiến không hài lòng theo bệnh viện cho thấy, các bệnh viện dẫn đầu về số lượt phản ánh không hài lòng của người bệnh là: Quận Tân Phú, Nguyễn Trãi, Quận 6, Tai Mũi Họng, Chấn thương Chỉnh hình, Nhân dân Gia Định, Quận Thủ Đức, Hùng Vương, Trưng Vương,…

Từ thực tế nêu trên, Sở Y tế cho biết sẽ yêu cầu các bệnh viện rà soát nguyên nhân và triển khai giải pháp can thiệp nhằm đáp ứng sự mong đợi của người bệnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã triển khai hoạt động giám sát thực tế tại nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện.

 

Chuyên gia lên tiếng trước thông tin “điều trị ung thư bệnh nhân nhanh chết hơn”

http://dantri.com.vn/suc-khoe/chuyen-gia-len-tieng-truoc-thong-tin-dieu-tri-ung-thu-benh-nhan-nhanh-chet-hon-20170526073037589.htm

Những thông tin trên mạng xã hội đang lan truyền, “Phác đồ điều trị ung thư bằng truyền hóa chất hiện nay quá lỗi thời, không hiệu quả dẫn đến số bệnh nhân tử vong nhiều; hóa chất chưa tìm diệt được tế bào ung thư đã tàn phá lục phủ ngũ tạng của người bệnh dẫn đến tử vong” khiến nhiều người đang mang trong mình căn bệnh này hoang mang.

Hóa chất “giết” bệnh nhân trước khi tiêu diệt được tế bào ung thư?

Trước những thông tin trên mạng cho rằng các hóa chất tại Việt Nam dành điều trị ung thư là lạc hậu, chưa kịp tiêu diệt tế bào ung thư đã tàn phá lục phủ ngũ tạng của người bệnh, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K Trung ương đã lên tiếng khẳng định, phác đồ điều trị ung thư tại Việt Nam đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân.

Theo PGS Thuấn, điều trị ung thư có nhiều phương pháp khác nhau, có những loại bệnh ung thư phải kết hợp 2 – 3 phương pháp điều trị. Riêng hóa chất hay một số thuốc khác bên cạnh diệt tế bào ung thư cũng ảnh hưởng đến mô lành, đặc biệt các cơ quan tổ chức có phân chia nhanh như tủy xương, đường tiêu hoá. Vì thế, việc điều trị hóa chất hay nội khoa cũng là một nghệ thuật đòi hỏi người bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm lâm sàng để chỉ định được liều tối ưu cho người bệnh, cho phép diệt tối đa tế bào ung thư, đồng thời là liều cho phép tế bào lành phục hồi trở lại.

“Vì thế khi hóa trị có tác dụng phụ rõ là rụng tóc, buồn nôn. Nhưng các triệu chứng này đều được kiểm soát bằng các thuốc hỗ trợ, chống nôn, tăng bạch cầu… để dùng được thuốc hóa chất hiệu quả, an toàn nhất thiết phải do bác sĩ được điều trị bài bản về chuyên ngành ung thư, được điều trị tiếp về nội khoa ung thư”, PGS Thuấn nói.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Trưởng Bộ môn Ung thư (Trường Đại học Y Hà Nội), Trưởng khoa ngoại A (BV K) dẫn chứng: “Trước đây bệnh nhân ung thư không kéo dài được 5 năm, nay tỉ lệ sống sau 5 năm rất cao, cho thấy các phương pháp đã mang lại hiệu quả. Ngay với giai đoạn muộn nếu không điều trị chỉ kéo dài sự sống được thêm khoảng 3 tháng, nay có điều trị thời gian sống tăng gấp đôi”.

Các chuyên gia khẳng định, việc nói phác đồ hóa chất lạc hậu, lỗi thời là không có cơ sở khoa học. Các hướng dẫn của các tổ chức ung thư hàng đầu thế giới như Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, Hội Ung thư châu Âu khẳng định hóa trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư. Bên cạnh có thể điều trị khỏi một số ung thư, hóa trị có thể ngăn chặn được tiến triển của ung thư, giúp cải thiện triệu chứng và kéo dài thời gian sống thêm cho người bệnh ung thư.

“Hiện tại ở Việt Nam, các thuốc, trang thiết bị trong chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư trên thế giới có cái gì, chúng ta có cái đó. Như máy xạ trị tại viện K thuộc loại tối tân nhất trên thế giới. Các thuốc kháng thể đơn dòng, kháng sinh bạch… ở Pháp, Mỹ, Sinh có thì Việt Nam cũng có nên không thể nói là lạc hậu”, PGS Thuấn nói.

Chữa tốt hơn không chữa!

Trước thông tin cho rằng, với bệnh nhân ung thư khi “điều trị vào bệnh nhân chết nhanh hơn”, PGS Thuấn cho biết, khi điều trị hóa chất do những tác dụng phụ khiến người bệnh mệt mỏi, nhưng không còn phương pháp nào khác bởi tế bào ác tính lan tràn toàn bộ cơ thể.

PGS Thuấn khẳng định thêm: “Với bệnh ung thư thời gian sống kéo dài khi chữa trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố gồm: loại bệnh, giai đoạn bệnh, thể trạng cơ thể và chữa luôn tốt hơn không chữa”.

Theo đó, càng phát hiện bệnh sớm, điều trị sớm tỉ lệ chữa khỏi càng cao. Tại BV K, tỉ lệ chữa khỏi bệnh ung thư ngày càng tăng lên, nhiều loại ung thư tỉ lệ chữa khỏi ngang các nước như với ung thư vú, tỉ lệ chữa khỏi chung là từ 70 – 75% (tương đương ở Singapore); ung thư vú giai đoạn sớm tại chỗ, tỉ lệ chữa khỏi 95%; Bệnh ở giai đoạn 2 tỷ lệ khỏi là 75%, giai đoạn 3 tỉ lệ khỏi giảm xuống còn 65%, giai đoạn cuối tỉ lệ chữa khỏi do K vú dưới 5%. Với các bệnh khác cũng vậy, càng sớm, chữa càng cao.

Ông dẫn chứng về trường hợp một bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ di căn lên não. Qua điều trị bằng thuốc dù đã ở giai đoạn bị di căn nhưng bệnh nhân sống đến nay là trên 7 năm và hiện vẫn đang được theo dõi tại BV K. Nhưng cùng là ung thư phổi, ở thể khác nhiều trường hợp điều trị chỉ hơn 1 năm. Kết quả điều trị phụ thuộc nhiều yếu tố: giai đoạn bệnh, loại bệnh, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Hay như ung thư vú nghe đơn giản, nhưng có nhiều loại khác nhau và để điều trị ung bướu không phải trường hợp nào cũng giống nhau ngay cùng một tên bệnh.

Cùng quan điểm này, TS Bùi Vinh Quang, Trưởng khoa Xạ 5 (BV K) cho rằng tiên lượng ung thư phụ thuộc nhiều yếu tố, một số loại ung thư có tiên lượng xấu như ung thư tụy. Với ung thư tụy ở Nhật dù có nhiều phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa chất nhưng thời gian sống thêm trung bình chỉ 9 tháng.

Hay ung thư phổi ở Mỹ thời gian sống thêm trung bình 5 năm chỉ từ 15 – 20%, dù Mỹ có rất nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị.

 

Bác sĩ bây giờ có thể thản nhiên báo tin bệnh nhân bị ung thư?

http://dantri.com.vn/xa-hoi/bac-si-bay-gio-co-the-than-nhien-bao-tin-benh-nhan-bi-ung-thu-20170526065736729.htm

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Dung đặt câu hỏi, ngày trước, bác sĩ điều trị thường phải cân nhắc, khổ sở tìm cách thông báo với gia đình bệnh nhân về tin xấu. Nhưng đến giờ, thậm chí với cả bệnh nhân dưới 18 tuổi, bác sĩ cũng nói thẳng thừng. Có lẽ hàng ngày, bác sĩ đã quá “trơ” với việc tuyên bố kết luận một người có u, có hạch ác tính rồi?

Phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội chiều 25/5 có rất nhiều ý kiến, trăn trở về vấn đề an toàn thực phẩm, sức khoẻ người dân.

Đại biểu Tống Thanh Bình (Lai Châu) dẫn số liệu, 4 tháng đầu năm 2017, tình trạng mất an toàn thực phẩm thực sự là vấn đề báo động, làm nhiều người chết, gây hoang mang trong nhân dân. Nghịch lý là các hướng dẫn quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) rất nhiều nhưng thực tế các nội dung khó thực hiện, nhất là về quản lý chất lượng rượu.

“Vừa rồi chúng tôi tiếp xúc cử tri tại địa bàn có 9 người tử vong do ngộ độc rượu ở Lai Châu, rất nhiều cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội phải có ý kiến về cấp quản lý nhà nước tại cơ sở huyện. Nếu không có quản lý ở khâu này, người dân không biết kêu ai. Hiện tượng hàng loạt người bị ngộ độc rượu vừa rồi, người dân còn lo lắng là “ma làm” – đại biểu Hiền nêu yêu cầu cấp thiết là thống nhất quan điểm quản lý đặc biệt với mặt hàng rượu.

Cũng quan tâm vấn đề này, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) nhận định, những năm gần đây, kỳ họp Quốc hội nào cũng rất nóng vấn đề VSATTP, chăm sóc sức khoẻ người dân…

Môi trường sống của người dân xuống cấp, cả vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm tới ô nhiễm nguồn nước, không khí… khiến bệnh tật phát sinh, sức khoẻ người dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Chia sẻ chuyện của gia đình khiến gần đây bà Dung phải lòng vòng thường xuyên không dưới 10 bệnh viện lớn tại Hà Nội, đại biểu nhận thấy cơ sở nào cũng quá tải, số lượng bệnh nhân rất lớn.

“Tôi thấy số lượng người bị chẩn đoán, kết luận các dấu hiệu liên quan đến ung bướu, rồi K rất đông, qua bệnh viện nào cũng thấy không đủ sức phục vụ, điều trị hết cho số bệnh nhân lớn như vậy. Trước đây, y bác sĩ điều trị thường phải cân nhắc, khổ sở tìm cách thông báo, dù chỉ là với gia đình bệnh nhân về tin xấu. Nhưng đến giờ, thậm chí với cả bệnh nhân dưới 18 tuổi, bác sĩ cũng nói thẳng thừng. Có lẽ hàng ngày, bác sĩ đã quá quen với việc tuyên bố kết luận một người có u, có hạch ác tính rồi nên chuyện báo với người bệnh những tin dữ như vậy cũng đã trở thành bình thường?” – bà Dung day dứt.

Thực trạng này, theo đại biểu, rõ ràng thể hiện bối cảnh vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm, những rủi ro với sức khoẻ người dân đến từ đồ ăn thức uống hàng ngày.

Khi mắc bệnh rồi, vấn đề chữa trị, quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế với phần đông người dân cũng không được đảm bảo. Đại biểu bày tỏ sự không bằng lòng với một vài dòng nói tốt về thành tích của việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh BHYT trong báo cáo so với thực tế

“Tôi xin thưa, việc tiếp cận và hưởng bảo hiểm với người dân không hề đơn giản. Mới đây có phiên giải trình của Bộ trưởng Y tế, thấy vấn đề “thông” lắm nhưng thực tế, người dân có bảo hiểm, nói là được thông tuyến khám chữa bệnh nhưng đến đâu, bệnh viện cấp nào cũng hỏi câu đầu tiên là giấy chuyển viện đâu, không có thì đừng nghĩ đến việc được hưởng bảo hiểm. Mà tại tất cả những bệnh viện tôi đi, bà con đến khám, toàn người ở nông thôn ra, rõ ràng khó khăn mà tiền tiêu thì… khủng khiếp, đơn thuốc nào cũng vài ba triệu là chuyện bình thường. Rồi đồng hành với thuốc trị bệnh là cả đống thuốc bổ đắt đỏ, cũng chẳng ai giải thích thêm là loại nào buộc phải mua, loại nào có thể lựa chọn tuỳ điều kiện” – đại biểu không giấu xót xa.

Cũng chia sẻ những bức xúc về vấn đề bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) đi sâu vào tình trạng trục lợi diễn ra phổ biến, bỏ mặc mọi thứ chỉ đạo của lãnh đạo các ngành, của các Phó Thủ tướng nhan nhản trên mặt báo hàng ngày.

“Kết luận kiểm toán vừa qua cũng nêu nhiều vấn đề chấn động về lĩnh vực y tế. Nào là tình trạng lãng phí, trung tâm y tế xây xong rồi đập đi… xây lại. Trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh thì loạn giá, lãng phí cả triệu USD. Máy móc thì cứ mua theo yêu cầu của bệnh viện, mua rồi đắp chiếu để đó không sử dụng được hoặc sử dụng không hết công suất” – ông Hiền bức xúc.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cũng dành thời lượng nói về tình trạng trục lợi quỹ Bảo hiểm y tế. Là một người từng công tác nhiều năm trong ngành, bà Lan thừa nhận tình trạng xảy ra ở nhiều địa phương với mức độ khác nhau. Nhưng mặt khác, việc “khư khư giữ quỹ” cũng gây khó khăn cho người được hưởng bảo hiểm, kết lại, bệnh nhân thiệt thòi, bệnh viện, bác sĩ không dám sử dụng mọi thứ tốt nhất cho bệnh nhân.

“Đảm bảo an toàn quỹ, giảm chi không phải cách tốt nhất. Mục tiêu của BHYT là phải làm sao phải đảm bảo để người bệnh không mất nhà mất cửa vì chi phí y tế. BHYT là giải pháp về tài chính rất tốt nhưng phải tìm cách quản lý nó cho tốt chứ không phải cứ cái khó thì đổ hết cho bệnh nhân” – nguyên Phó Giảm đốc Sở Y tế TPHCM riết róng.

 

Giám đốc bệnh viện K "lật tẩy" cách chữa ung thư tràn lan trên mạng

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/giam-doc-benh-vien-k-lat-tay-cach-chua-ung-thu-tran-lan-tren-mang-c62a877523.html

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K chỉ ra những sai lầm chết người về tin đồn chay có thể điều trị ung thư.

1. Ăn chay

Về quan điểm đưa ra điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng của GS. Ohsawa, PGS. Trần Văn Thuấn cho biết, theo quy luật cân bằng âm dương, phương pháp thực dưỡng Ohsawa cũng như một hình thức ăn chay.

Theo Giám đốc Bệnh viện K, nhìn tổng thể những người ăn chay do khẩu phần ăn uống không có thịt nên nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc hơn người bình thường.

Nếu đảm bảo đầy đủ năng lượng thì đây cũng là chế độ ăn tốt vì có nhiều rau, hoa quả, từ lâu đã được khoa học y học thừa nhận khả năng dự phòng một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

“Chế độ ăn chưa bao giờ được thiết kế nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Do vậy lựa chọn chế độ ăn nào đó và coi đó là phương pháp điều trị ung thư, là một sai lầm và dĩ nhiên sẽ không mang lại hiệu quả. “, PGS Thuấn khẳng định.

Không ăn thịt, đường, sữa

Theo ông Thuấn, về quan điểm không ăn thịt, đường, sữa để không nuôi tế bào ung thư phát triển. Quan điểm này không có cơ sở khoa học.

Với bệnh nhân ung thư, các bác sĩ thường khuyên ăn chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, nước, khoáng chất, đường, đạm, chất béo. Ngoài ra cần giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu, không hút thuốc lá và tập thể dục đều đặn. Một số khuyến cáo hướng dẫn nên ăn chủ yếu các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứ không phải hoàn toàn kiêng thịt, cắt bỏ thực phẩm này trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Nếu người bệnh muốn chọn chế độ ăn chay, phải đảm bảo đây là một chế độ ăn chay lành mạnh, đa dạng, phong phú và cung cấp đầy đủ năng lượng. Nếu người bệnh không được cung cấp đủ năng lượng sẽ dẫn đến gầy sút, suy kiệt, không đủ sức khoẻ để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được các phương thức điều trị ung thư đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hoá trị.

2. Kiềm hóa máu vào cơ thể để trị ung thư

Lãnh đạo Bệnh viện K cho biết, vừa qua mạng xã hội đang lan truyền phương pháp kiềm hóa máu vào cơ thể để trị ung thư dùng sodium bircarbonate vì rẻ tiền và dễ uống.

Điều trị ung thư bằng cách này không gây đau đớn, thậm chí họ còn khuyên những người mắc bệnh “không cần chữa bệnh, chỉ cần sửa chữa những sai lầm hằng ngày như hành động, tư tưởng, ăn uống sai quy luật vũ trụ, tự nhiên bệnh tật sẽ giảm dần và hết hẳn; mọi người hãy ăn 100% thực phẩm tạo kiềm để máu và nước trong cơ thể PH = 7,4 mọi bệnh dùng đến kháng sinh sẽ không còn , PH = 8,5 ung thư chết”.

Theo lãnh đạo BV K, phương pháp kiềm hóa máu vào cơ thể để trị ung thư là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Cho đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu hay khuyến cáo nào cho thấy sử dụng các phương pháp nêu trên có tác dụng điều trị ung thư.

3. Khuyến cáo

Trước những dư luận nhiều chiều như vậy, các nhà khoa học bệnh viện K và Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư đã đưa ra những lời khuyên cho người dân, nhất là với những bệnh nhân ung thư trong việc phòng và điều trị căn bệnh này. Theo đó, người dân cũng như bệnh nhân ung thư cần tìm hiểu và tham khảo các nguồn thông tin, tài liệu chính thống về phòng chống căn bệnh này từ các bác sĩ chuyên khoa và các cơ sở y tế, các hiệp hội ung thư uy tín.

Đặc biệt bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ chẩn đoán, điều trị của mình thật nhiều để hiểu rõ về bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng và tiên lượng.

Điều trị ung thư là vấn đề rất lớn, phức tạp và đòi hỏi chuyên môn sâu, kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Không nên dễ dàng cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống vì lựa chọn các phương pháp không chính thống, chưa có cơ sở khoa học.

 

Tiêm chất làm đầy tại spa, người phụ nữ bị viêm nhiễm vùng cổ

http://baotintuc.vn/suc-khoe/tiem-chat-lam-day-tai-spa-nguoi-phu-nu-bi-viem-nhiem-vung-co-20170526133303226.htm

Một phụ nữ đã đến bệnh viện Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh) khám trong tình trạng vùng cổ bị viêm đỏ lan rộng, sưng và ngứa sau khi tiêm chất làm đầy tại một cơ sở làm đẹp do người quen giới thiệu.

Ngày 26/5, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Trưng Vương TP Hồ Chí Minh, cho biết khoa vừa tiếp nhận xử trí cho một bệnh nhân nữ hơn 40 tuổi ngụ tại TP Hồ Chí Minh bị biến chứng sau khi đến một cơ sở làm đẹp để tiêm chất làm đầy da với mục đích cải thiện nếp nhăn ở da.

Theo lời kể của người bệnh, trước đó khoảng 2 tháng, chị có tìm đến cơ sở chăm sóc sắc đẹp của người quen để làm đẹp, với mong muốn xóa nếp nhăn, làm trắng da. Tại cơ sở này, chị được nhân viên tiêm hỗn hợp gồm 3 chất làm đầy, làm sáng da vào vùng cổ. Sau khi tiêm, về nhà chị bắt đầu cảm thấy ngứa, mẩn đỏ nhưng nghĩ là do mới tiêm nên không sao. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng lan rộng, vùng tiêm tấy đỏ và ngứa không cải thiện nên chị đã tìm đến bệnh viện để được chữa trị.

Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh cho biết, qua khai thác bệnh sử ghi nhận, 3 chất được tiêm vào cơ thể của bệnh nhân này thực chất là 3 loại sản phẩm chăm sóc dưỡng ngoài da, có tác dụng làm sáng da, làm căng mịn, xóa nếp nhăn chỉ được khuyến cáo dùng ngoài da chứ không dùng để tiêm vào cơ thể nhưng cơ sở này lại trộn lẫn và tiêm cho bệnh nhân nên dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vì bị kích ứng.

"Với trường hợp này, dù không để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng sau này có thể để lại di chứng sẹo trên da và khó cải thiện. Bệnh nhân phải mất vài tháng để điều trị", bác sĩ Quốc Khanh cho biết thêm.

Theo bác sĩ Khanh, dù đã khuyến cáo rất nhiều lần nhưng bệnh viện vẫn còn ghi nhận nhiều trường hợp bị biến chứng do tiêm chất silicon lỏng vào trong cơ thể tại các cơ sở spa. Hiện bệnh viện cũng đang tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ngực cho một phụ nữ 50 tuổi bị biến chứng vì bơm silicon làm đẹp cách đây 10 năm.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, các cơ sở spa chỉ được phép hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc da. Các kỹ thuật làm đẹp có xâm lấn chỉ những phòng khám chuyên khoa về thẩm mỹ, da liễu mới được phép thực hiện. Do đó, người dân muốn làm đẹp thì nên tìm hiểu kỹ cơ sở có uy tín và phải biết chất được bơm vào cơ thể mình là chất gì, có được công nhận hay không để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

"Khi đến cơ sở làm đẹp, người dân có thể yêu cầu cơ sở cho xem danh sách sản phẩm làm đẹp đã được công nhận để nắm rõ. Bất kỳ cơ sở có giấy phép nào cũng có danh sách các sản phẩm làm đẹp được cấp giấy chứng nhận và người đi làm đẹp có quyền được biết mình sẽ phải sử dụng chất gì, tránh các trường hợp tai biến", bác sĩ Khanh cho hay.

 

Trên 30% trẻ em dân tộc thiểu số dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi

http://baotintuc.vn/suc-khoe/tren-30-tre-em-dan-toc-thieu-so-duoi-5-tuoi-suy-dinh-duong-thap-coi-20170526135142371.htm

Do điều kiện kinh tế, khẩu phần ăn và thực hành nuôi dưỡng chưa hợp lý… nên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi vùng dân tộc thiểu số vẫn ở mức trên 30%, gấp đôi so với cả nước.

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Việt Dinh dưỡng, Tổ chức cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam cùng Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số: Thực trạng và giải pháp”.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Tuấn, Viện Dinh dưỡng, điều tra cắt ngang tại 11 tỉnh miền núi cho thấy, tỷ lệ bú sữa mẹ của trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) còn thấp (4 - 33%). Đáng nói, trong 3 ngày đầu sau sinh, nếu trẻ em người Kinh được cho uống thêm nước trắng và sữa công thức thì trẻ em người Thái - Mường đã được cho ăn thêm cơm nhá, nước thảo dược; còn trẻ em Tày Nùng được cho uống thêm nước mật ong.

Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ em có chế độ ăn đúng, đủ ở dân tộc ít người (33- 52%) còn thấp hơn nhiều so với dân tộc Kinh (75%). Nguyên nhân do học vấn của bà mẹ còn thấp, chế độ ăn không đa dạng, trẻ cai sữa sớm…

Tổng hợp số liệu từ các cuộc điều tra khác của Viện Dinh dưỡng cũng đã chỉ ra, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cả nước đã giảm từ 17,5% (năm 2010) xuống còn 14,1% (năm 2015). Tuy nhiên, tại một số tỉnh có nhiều trẻ em DTTS sinh sống thì tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi vẫn ở mức hơn 30%.

“Trẻ em DTTS dưới 5 tuổi có tỷ lệ suy dinh dưỡng gày còm cao gấp rưỡi và tỷ lệ béo phì bằng một nửa so với trẻ em người Kinh. Đặc biệt, tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi ở miền núi rất cao (80,8%); tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ có thai cũng ở mức 87% và tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ tuổi sinh đẻ cũng lên tới 73,4%’, BS Trần Thành Đô, Viện Dinh dưỡng, chia sẻ.

Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng thấp còi ở trẻ DTTS được xác định do khẩu phần ăn không hợp lý, trẻ không ăn đủ số bữa tối thiểu, nhiều trẻ không được bú đến 1 tuổi. Đồng thời, nhiều hộ gia đình nghèo nhưng sinh nhiều con và khoảng cách sinh con ngắn (năm một). Chiều cao của bố mẹ thấp, mẹ cao dưới 1,45 m, bố dưới 1,55 m.

Theo PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, thời gian qua, Chính phủ đã tập trung nhiều giải pháp ưu tiên về mọi mặt đối với các địa phương có đồng bào DTTS sinh sống, nhất là khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên.

Giải pháp mang tính vĩ mô là tập trung cải thiện kinh tế, cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống...để tạo nền tảng cải thiện sức khỏe của người dân, đặc biệt là dinh dưỡng trẻ em DTTS.

Về phía ngành dinh dưỡng, tới đây, sẽ tiếp tục triển khai bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ em, phụ nữ có thai DTTS. Hiện tại, mỗi năm, toàn quốc đã triển khai 2 lần bổ sung vitamin A, nhưng với những vùng núi nơi nhiều đồng bào DTTS sinh sống rất cần tăng cường, bổ sung đa vi chất, sắt, kẽm, vitaminA cho trẻ em dưới 5 tuổi; với phụ nữ có thai là axit folic, sắt…

 “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ để có nhiều giải pháp kỹ thuật chuyên môn, nhằm giám sát đặc điểm từng dân tộc; triển khai các cuộc điều tra để từ trực trạng đưa ra giải pháp và mô hình cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em DTTS hiệu quả. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần chủ động, ưu tiên đầu tư các hoạt động dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe cho trẻ em DTTS”, PGS.TS Trương Tuyết Mai khẳng định.

 

Dịch tiêu chảy bùng phát mạnh tại Lai Châu

http://toquoc.vn/y-te/dich-tieu-chay-bung-phat-manh-tai-lai-chau-239961.html

Ngày 25/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công văn khẩn số 544/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu về việc tăng cường phòng, chống bệnh lý trực khuẩn.

Theo báo cáo giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lai Châu, từ đầu tháng 3/2017 tới nay, tại 4 bản thuộc xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ đã xảy ra ổ dịch tiêu chảy do trực khuẩn lỵ với 56 trường hợp mắc.

Trong đó, 2 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ. Bệnh lây truyền mạnh do tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc còn lạc hậu, sử dụng nước uống chưa được nấu chín, không có thói quen rửa tay với xà phòng, thiếu nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Sở Y tế tỉnh đã tập trung xử lý môi trường, nguồn nước và tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh bệnh nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra. Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong kiểm soát dịch là do tỷ lệ có nhà vệ sinh của các gia đình tại xã Ma Ly Chải chỉ đạt khoảng hơn 10% nên bệnh càng dễ lây nhiễm và bùng phát.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế Lai Châu giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh. Cùng đó, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng thuốc, vật tư, hoá chất, tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân, đồng thời củng cố đội chống dịch cơ động, cấp cứu lưu động để điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch, hỗ trợ y tế tuyến dưới.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh cho đồng bào dân tộc.

 

Một người Sài Gòn chết vì bệnh dại do chó cắn

http://ngaynay.vn/suc-khoe/mot-nguoi-sai-gon-chet-vi-benh-dai-do-cho-can-47720.html

Nữ bệnh nhân 52 tuổi là người đầu tiên ở TP HCM kể từ năm 2010 tử vong do bệnh dại sau khi bị chó cắn.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết bệnh nhân tử vong sau một tháng bị chó nhà hàng xóm cắn. Người phụ nữ không đi tiêm phòng bệnh dại, con chó cũng chết chỉ vài ngày sau khi cắn người.

Theo bác sĩ Nga, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 đến nay thành phố ghi nhận ca tử vong do bệnh dại. Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM đã lập danh sách những người có tiếp xúc với con chó bị bệnh, bị chó cắn, cào hoặc liếm để hướng dẫn tiêm phòng dại. Chi cục Thú Y TP HCM phối hợp điều tra tình trạng tiêm chủng của đàn chó trong khu vực xảy ra ca bệnh dại.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỷ lệ tử vong rất cao. Thời gian ủ bệnh thay đổi từ vài tuần đến hàng năm tùy theo vị trí vết cắn.

Để phòng tránh bệnh dại, cần lưu ý:

- Người nuôi chó phải tiêm phòng dại định kỳ cho chó. Nếu chó bị bệnh, chết không rõ nguyên nhân cần liên hệ cơ quan thú y để được hướng dẫn cách xử lý.

- Người bị chó cắn hoặc cào, liếm trên vùng da bị trầy xước cần rửa sạch vết thương bằng nước và xà phòng, sát trùng bằng dung dịch povidin. Sau đó đến ngay cơ sở y tế có tiêm phòng dại để được tiêm văcxin phòng dại.

- Theo dõi sát tình trạng sức khỏe con chó trong vòng 15 ngày kể từ ngày bị cắn. Nếu chó bị bệnh, mất hoặc chết thì thông báo ngay cho cơ sở tiêm phòng dại để được tư vấn.

 

Mì sợi vừa dai, vừa ngon nhờ hóa chất từ chợ Kim Biên

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/mi-soi-vua-dai-vua-ngon-nho-hoa-chat-tu-cho-kim-bien-704616.html

Chủ cơ sở sản xuất mì sợi khai mua hóa chất ở chợ Kim Biên về trộn với nguyên liệu sản xuất mì sợi để sợi mì dai và ngon hơn.

Ngày 26-5, Đoàn liên ngành cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và phát hiện một cơ sở sản xuất mì sợi tại khu phố Thạnh Quý (phường An Thạnh, thị xã Thuận An, Bình Dương) có sử dụng chất phụ gia hàn the trong sản xuất mì sợi.

Trước đó, ngày 25-5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Dương cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Rà chuyên sản xuất mì sợi. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại khu sản xuất. Khi thử nhanh, mì sợi tại đây có kết quả dương tính với hàn the.

Không chỉ có vậy, đoàn kiểm tra còn phát hiện thêm 20 can nước tro (mỗi can 20 lít), là nước phụ gia dùng để sản xuất mì sợi không có nhãn mác và không giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Ngoài ra còn phát hiện năm bao hàn the hiệu Neobor Borax, mỗi bao nặng 25 kg là chất không được sử dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm.

Ông Rà khai nhận ông mua số hóa chất trên tại chợ Kim Biên (TP.HCM) về để sản xuất, chế biến mì sợi cho sợi mì dai và ngon hơn. Mì sợi sản xuất tại đây được cung cấp mỗi ngày cho chợ Thủ Dầu Một và một số quán ăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, lấy mẫu, niêm phong toàn bộ số phụ gia trên để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Cá có màu đỏ bất thường ở Hà Tĩnh: Có xuất hiện vi khuẩn Serratia marcescens

http://suckhoedoisong.vn/ca-co-mau-do-bat-thuong-o-ha-tinh-co-xuat-hien-vi-khuan-serratia-marcescens-n132088.html

Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xét nghiệm và kết luận mẫu cá bạc má có màu đỏ bất thường sau khi để qua đêm là do bảo quản không đúng cách khiến vi khuẩn xâm nhập.

Sáng ngày 25/5, chị Nguyễn Thị Phương ở khối phố 3, thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mua 2kg cá bạc má về ăn, sau khi chia cho gia đình nhà bố mẹ đẻ ở xã Xuân Viên, Nghi Xuân hơn 1kg, chị Phương để lại tại gia đình nhà chồng 7 con cá bạc má kho để ăn nhưng ăn không hết. Đến sáng hôm sau thì số cá đó lại chuyển sang màu đỏ, gia đình hết sức hoang mang và đã báo cho Trung tâm Y tế dự phòng Nghi Xuân đến kiểm tra.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm YTDP Nghi Xuân đã tiến hành lấy mẫu và gửi đến Chi cục ATVSTP tỉnh để xét nghiệm.

Bác sĩ Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cho biết: sở dĩ thực phẩm chuyển sang màu đỏ bất thường là do sau khi chế biến xong, thực phẩm không sử dụng hết hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens. Đây là chủng vi khuẩn có sắc tố màu đỏ đặc trưng rất dễ chẩn đoán và phát hiện trong phòng xét nghiệm, vi khuẩn có màu đỏ, khiến thực phẩm biến thành màu đỏ.

Tuy nhiên, để đảm bảo độ chuẩn xác, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng đã gửi mẫu cá bạc má đã chuyển màu đỏ ra Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia để xét nghiệm.

Vi khuẩn Serratia marcescens thường có trong đất, nước, thực vật và động vật. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, đất, người bệnh, phương thức lây truyền trực tiếp hoặc qua ống xông. Chúng có thể gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm trùng tiết niệu… ít có khả năng gây dịch.

BS. Hùng khuyến cáo: Để bảo đảm an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người cần chú ý thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm, tủ lạnh, bàn ăn... bằng dung dịch cloramin B, thực hiện ăn chín, uống chín, ăn ngay sau khi chế biến xong, bảo quản thực phẩm theo đúng quy định, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm bị ôi thiu, mốc, hỏng, có biểu hiện mùi, vị lạ bất thường, dập nát..., thực hiện 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn.

Trong 5 tháng đầu năm do nhiệt độ trên cả nước không quá nóng và cũng không lạnh quá, luôn dao động ở khoảng 18-20 độ C, đây là nhiệt độ lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens. Theo thống kê từ năm 2014 đến nay, trên cả nước đã xuất hiện nhiều hiện tượng thực phẩm để qua đêm chuyển sang màu đỏ như: tại Thành phố Vinh - Nghệ An (ngày 28/ 3/2014); Quận Bình Chánh - Thành phố HCM (25/3/2016), Cam Lộ - Quảng Trị (ngày 30/3/2016). Các trường hợp này sau khi lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả thực phẩm có dương tính với vi khuẩn Serratia marcescens. Tại Hà Tĩnh (ngày 19/3/2014) ghi nhận trường hợp nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens. Cụ thể tại gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (tổ 3, Phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đi mua thịt lợn tại một cửa hàng về ăn, số thịt sau khi ăn không hết để qua đêm tự nhiên chuyển sang màu đỏ, sự việc gây hoang mang trong nhân dân. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy mẫu gửi Viện kiểm nghiêm an toàn thực phẩm quốc gia và kết quả kiểm nghiệm thực phẩm có nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens.

 

94.000 người chết vì ung thư mỗi năm

http://www.baohaiquan.vn/pages/ky-thi-benh-nhan-ung-thu-la-toi-ac.aspx

Chiều 26/5/2017, tại Bệnh viện K, Hội Nội khoa Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện K Trung Ương với sự đồng hành của nhãn hàng CumarGold Kare thuộc Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI tổ chức Tọa đàm khoa học “Ung thư không phải dấu chấm hết”.

Theo thống kê của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, ước tính Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư/năm, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra. Bên cạnh đó vấn đề đáng lo ngại là số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020.

Phân tích thực trạng ung thư tại Việt Nam, bác sỹ Đoàn Lực, Trưởng Khoa Chống Đau, Bệnh viện K Trung ương cho biết, thực tế ở nước ta hiện nay, chuyên ngành này còn rất trẻ và đang thiếu nhân lực do vậy khiến bệnh nhân thiệt thòi.

Đặc biệt trong buổi Tọa đàm, các chuyên gia ung bướu thẳng thắn chỉ ra những quan điểm sai lầm trong điều trị ung thư tại Việt Nam như ung thư là “án tử”, ung thư có thể lây nhiễm, “bỏ đói tế bào ung thư” dẫn tới suy kiệt hay những trào lưu uống lá, cúng bái… khiến người bệnh không chỉ “tiền mất tật mang” mà còn dẫn tới những hậu quả khôn lường, thậm chí cả tử vong.

GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam thừa nhận hiện cũng có quá nhiều sai lầm trong điều trị ung thư, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư nhịn ăn để tế bào ung thư không phát triển hay không dám đi đám ma vì sợ mỗi lần đi đám ma tế bào ung thư lại phát triển nhanh hơn; cá biệt có người còn tìm tới các phương án tâm linh hay tự nhốt mình, tự than thân trách phận là do bản thân mình ăn ở không tốt nên mới mắc bệnh hay mắc ung thư là do trời trừng phạt...

Bác sỹ Phạm Thị Việt Hương, Khoa Nhi, Bệnh viện K thừa nhận hiện có thực tế là bệnh nhân ung thư bị kỳ thị. Bác sỹ Hương kể, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân chị gặp một trường hợp có bệnh nhân mắc ung thư thường xuyên bị mẹ chồng xúc phạm là... đồ ung thư, làm khổ con bà, tiêu tốn tiền của của gia đình bà dù sau quá trình điều trị bệnh nhân đã khỏe mạnh và có đi làm việc trở lại.

Trước những quan điểm sai lầm về căn bệnh ung thư đang tồn tại như hiện nay, GS. Nguyễn Bá Đức đưa ra lời khuyên với bệnh nhân ung thư: Hiện nay, với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, có nhiều phương pháp chữa bệnh ung thư có hiệu quả, đem lại cơ hội chữa lành cho nhiều bệnh nhân. Do vậy, ung thư không phải là dấu chấm hết, quan trọng là, khi bị ung thư cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Để tránh mắc và chống lại căn bệnh ung thư, người dân cần am hiểu những kiến thức cơ bản về ung thư cũng như các phương pháp điều trị và phòng tránh. Từ đó, có lối sống lành mạnh và khoa học.

Bên cạnh đó, theo GS.TS. Nguyễn Bá Đức, với bệnh nhân ung thư, cơ thể bệnh nhân thường yếu, mất sức đề kháng, do vậy bệnh nhân nên sử dụng các sản phẩm bổ sung để giúp nâng cao thể trạng, sản phẩm Curmalgold có tinh chất nghệ là sản phẩm được Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam nghiên cứu có tác dụng khá tốt trong việc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư.

 

Báo động số người tử vong do ung thư tuyến tiền liệt

http://toquoc.vn/Thoi_su/bao-dong-so-nguoi-tu-vong-do-ung-thu-tuyen-tien-liet-239965.html

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1.275 trường hợp mắc mới và 872 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Trong hội thảo khoa học “Điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn tiến xa” tổ chức ngày 25/5, TS BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho hay ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc ở nam giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.275 trường hợp mắc mới và 872 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Theo các chuyên gia, điều trị ung thư tuyến tiền liệt đòi hỏi một tổng thể liệu pháp đa mô thức, tùy thuộc vào giai đoạn lâm sàng và phân độ nguy cơ tái phát.

Khi bệnh còn ở giai đoạn khu trú, bệnh nhân có thể phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc bằng cách mổ mở, mổ nội soi, nội soi có robot hỗ trợ hoặc xạ trị với tỉ lệ khống chế bệnh khoảng 85%.

Khi ung thư tuyến tiền liệt đã ở giai đoạn diễn tiến xa (xâm lấn tại chỗ, di căn xa), nhiều nghiên cứu cho thấy việc kết hợp điều trị nội tiết với xạ trị sẽ cho kết quả khả quan hơn từng phương pháp đơn lẻ.

Có nhiều phương pháp điều trị nội tiết trong ung thư tuyến tiền liệt với mục đích ức chế nội tiết tố nam như cắt bỏ 2 tinh hoàn; dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone hay thuốc ức chế nội tiết tố nam.

Với cắt bỏ 2 tinh hoàn là phương pháp rẻ tiền, ít biến chứng, hiệu quả nhưng có thể gây tổn thương tâm lý cho người bệnh.

Còn dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone thì hiện nay phương pháp này được nhiều bệnh nhân chấp nhận điều trị hơn nhờ cho kết quả tương đương phẫu thuật cắt 2 tinh hoàn lại tránh được sang chấn tâm lý.

Phương pháp dùng thuốc ức chế nội tiết tố nam thường dùng kết hợp cùng một trong hai phương pháp trên khi ung thư đã ở vào giai đoạn muộn, ung thư tái phát hoặc việc đơn trị liệu không hiệu quả.

Hiện nay, trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, điều trị nội tiết kết hợp với xạ trị là chủ lực đối với các trường hợp ung thư giai đoạn tiến xa. Điều trị nội tiết là tiêu chuẩn vàng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Việc kết hợp điều trị nội tiết và xạ trị mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với việc điều trị đơn lẻ trên bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn tại chỗ.

Gần đây, trên thế giới đã có một số thuốc mới trong điều trị nội tiết thứ phát dùng trước và sau hóa trị, mang đến hy vọng cho người bệnh ung thư tuyến tiền liệt, cải thiện chất lượng cuộc sống, tránh những tác dụng phụ do dùng hóa trị…

 

Bệnh viện cấp quận nuôi dưỡng và chăm sóc thành công bé sinh non nặng 1.500 gram

http://vtc.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-nuoi-duong-va-cham-soc-thanh-cong-be-sinh-non-nang-1500-gram-d325613.html

Lần đầu tiên, các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) tiếp nhận và nuôi dưỡng thành công một bé trai sinh non 32 tuần, nặng 1.500 gram.

Ngày 26/5, lãnh đạo Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa nuôi dưỡng thành công trường hợp đầu tiên một bé trai sinh non 32 tuần, nặng 1.500 gram.

Theo đó, ngày 3/5, đơn vị Hồi sức nhi Bệnh viện quận Thủ Đức tiếp nhận từ khoa Sản một bé trai sinh non 32 tuần tuổi, chỉ nặng 1.500gr. Bé là con của chị Trần Thị Tám, SN 1982 (ngụ Bình Dương).

Được biết, em bé sinh ra nhưng chưa đến ngày dự sinh, lo lắng nên gia đình đã chuyển bé vào đơn vị Hồi sức nhi thuộc khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống Độc A Bệnh viện quận Thủ Đức để theo dõi và điều trị.

Tại bệnh viện, bé được các bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ nằm lồng ấp, thở áp lực dương liên tục qua đường mũi để điều trị suy hô hấp, tránh hạ thân nhiệt và để bé có thể phát triển khỏe mạnh.

Sau gần một tháng điều trị tích cực, nuôi bé hoàn toàn trong lồng ấp, thở NCPAP, nuôi dưỡng bằng tĩnh mạch, bé từng bước phát triển ổn định như những bé bình thường khác.

Đến nay, bé đã có thể bú bình, mỗi lần được 25ml sữa mẹ và hiện chuẩn bị xuất viện.

Bác sĩ Đặng Thị Ngọc Trương – Trưởng đơn vị Hồi sức nhi cho biết: “Gần một năm thành lập đơn vị Hồi sức Nhi đến nay, đây là trường hợp sinh non và nhẹ cân nhất mà khoa tiếp nhận và nuôi dưỡng”.

Theo Bác sĩ Trương, bé sinh non, nhẹ cân sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ như suy hô hấp, hạ đường huyết, bệnh tim, viêm ruột,… nên cần được chăm sóc tích cực và đầy đủ phương tiện.

Được biết, ngoài việc là trường hợp sinh non và nhẹ cân nhất mà khoa tiếp nhận và nuôi dưỡng, bé cũng là trường hợp sinh non đầu tiên được đặt catheter tĩnh mạch trung tâm dành cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp ít chảy máu, ít gây đau tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

 

Đà Nẵng: Thay khớp háng thành công cho cụ ông 101 tuổi

http://antt.vn/da-nang-thay-khop-hang-thanh-cong-cho-cu-ong-101-tuoi-0127181.html

Sau gần 12 ngày điều trị, cụ ông Nguyễn Văn Thịnh (101 tuổi) đã xuất viện với sức khỏe hoàn toàn bình phục và di chuyển bình thường. Đây được xem là một kỳ tích đặc biệt ở độ tuổi như cụ.

Ngày 26/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng cho hay, đã điều trị thay khớp háng thành công cho cụ ông 101 tuổi.

Trước đó, khoảng 3h sáng ngày 10/05, cụ Nguyễn Văn Thịnh (101 tuổi) bị vấp ngã dẫn đến đau nhiều tại khớp háng, không di chuyển được. Ngay khi trời vừa sáng, gia đình đã đưa cụ đến bệnh viện để điều trị.

Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cụ bị gãy cổ xương đùi trái với biến chứng mất cơ năng chân trái, cần phải phẫu thuật thay khớp háng trái bán phần.

Tuy nhiên, do cụ đã lớn tuổi và có bệnh lý về viêm phế quản mãn tính, viêm phổi, tiểu đường tuýp II… khó có thể chịu đựng được ca phẫu thuật này. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn để tầm soát tất cả các bệnh lý đi kèm, tiên lượng các nguy cơ, rủi ro trong và sau phẫu thuật để gia đình hiểu rõ. Được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật thay khớp háng vào chiều ngày 11/5.

Ca phẫu thuật do BSCK II Huỳnh Phiến làm kíp trưởng đã diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Sau ca mổ, cụ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Thêm vào đó, kết hợp điều trị Đông y Phục hồi Chức năng bằng các bài tập vận động đã giúp cụ ông nhanh chóng bình phục. Hiện tại, cụ đã đi lại bình thường.

Nhâm Thân

 

Sóc Trăng: Cắt khối u buồng trứng nặng gần 20 kg

http://plo.vn/xa-hoi/soc-trang-cat-khoi-u-buong-trung-nang-gan-20-kg-704735.html

Bà N. có bụng bị phình to như cái trống nhiều năm nhưng nghĩ do béo bụng nên chủ quan không đi khám. Đến khi bị khó thở, đau bụng dữ dội mới vào bệnh viện khám thì ra khối u này.

Chiều 26-5, BS CKII Nguyễn Thị Mỹ Hà - Giám đốc BV chuyên khoa Sản  -  Nhi tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt BV) cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công lấy khối u buồng trứng nặng gần 20 kg ra khỏi người một bệnh nhân.

Theo BS Hà, vào khoảng 8 giờ ngày 22-5, BV tiếp nhận bệnh nhân ĐTN (55 tuổi, ngụ xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng phình to như cái trống. Ngay sau đó, bệnh nhân N. được các bác sĩ tiến hành hội chẩn, thực hiện các cận lâm sàng như siêu âm, CT, chụp X-quang, xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy bệnh nhân mang khối u buồng trứng khá to.

Đến khoảng 8 giờ ngày 25-5, BV tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân N. để cắt bỏ khối u buồng trứng. Ca phẫu thuật kéo dài 90 phút. Một khối u nặng 19,5 kg đã được cắt ra khỏi người bệnh nhân N. Do dịch của khối u quá nhiều nên các bác sĩ đã đặt chúng vào các chai, lọ.

BS Hà - người trực tiếp phẫu thuật cho bà N. cho biết ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn vì khối u quá lớn nên các bác sĩ phải gây mê bệnh nhân mới phẫu thuật được.

Được biết bà N. đã mang cái bụng phình to nhiều năm nay nhưng không đi khám vì nghĩ do tăng cân. Nhiều lần người thân, hàng xóm vận động bà đi khám để xem tình hình thế nào nhưng do bận công việc làm ăn nên bà N. thường trì hoãn việc đi khám. Đến khi tình trạng bệnh nặng như lúc ngủ, bà cảm thấy khó thở và đau bụng dữ dội nên được người nhà đưa vào BV tìm nguyên nhân thì phát hiện sự việc.

 

Giành sự sống cho bé gái chào đời với đoạn ruột thủng

http://antt.vn/gianh-su-song-cho-be-gai-chao-doi-voi-doan-ruot-thung-0127215.html

Bé gái tại Đồng Nai khi chào đời bú tốt, đi phân su vàng nhưng chưa đầy 24 giờ sau thì sốt, bú kém rồi ói, bụng chướng nhẹ.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết kiểm tra xác định bé bị thủng đường tiêu hóa đang vào giai đoạn nặng đã gây rối loạn đông máu. Nếu không xử lý kịp thời, bé sẽ bị nhiễm trùng máu trên trẻ sơ sinh nhẹ cân non tháng, đe dọa tính mạng. Các bác sĩ đã hồi sức cho bé kịp thời để đảm bảo sức khỏe bắt đầu ca mổ khẩn cấp.

"Lúc mổ phát hiện bụng bé đầy dịch phân, mủ và giả mạc do đoạn cuối ruột non có dị dạng túi thừa Meckel bị thủng ở đầu túi", bác sĩ Tầm chia sẻ. Kíp phẫu thuật đã kẹp lỗ thủng, tạm thời chặn đứng dòng dịch ruột đang tuôn ra và nhanh chóng rửa sạch bụng bệnh nhi với nước sinh lý ấm. Khi bụng bé đã sạch, kíp mổ mới cắt 3 cm ruột non có dị dạng túi thừa và nối lại ruột.

Nhờ hồi sức tích cực sau mổ, bé dần thoát khỏi hiểm nguy. Sau 10 ngày giành giật sự sống, bé đã trở về trong vòng tay mẹ và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Thủng túi thừa Meckel ở trẻ sơ sinh là bệnh lý rất ít gặp. Đây là ca bệnh đầu tiên ở Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần thận trọng nghĩ đến bệnh lý này khi bé sơ sinh bỏ bú, ói, sốt, chướng bụng.

 

Khoảng 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A miễn phí

http://www.vietnamplus.vn/khoang-98-tre-em-trong-do-tuoi-duoc-uong-vitamin-a-mien-phi/448427.vnp

Ngày 26/5, theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), nhân ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm nay, Viện đã cấp 7.611.000 viên nang vitamin A để bổ sung cho trẻ nhỏ và bà mẹ sau đẻ.

Số viên Vitamin A trên được bổ sung cho gần 5 triệu trẻ từ 6-36 tháng tuổi và 500.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng một tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh/thành.

Đặc biệt, có 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), đối tượng uống vitamin A liều cao được mở rộng đối với trẻ từ 37-60 tháng tuổi (có 1.100.000 trẻ) và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi.

Thông tin từ Viện Dinh dưỡng cho biết, có ít nhất 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A.

Phó giáo sư Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã cho biết, vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đến sự phát triển của trẻ, thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, sự phát triển bình thường về chiều cao, thể lực và trí tuệ của trẻ. Trong đó, trẻ thiếu vitamin A gây nên hiện tượng mù lòa, thiếu sắt gây thiếu máu, thiếu i-ốt gây đần độn và kém phát triển trí tuệ.

Trong những năm qua, Việt Nam đã triển khai thành công Chương trình bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em 2 lần/năm, tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A ở trẻ em đã được thanh toán, tỷ lệ trẻ bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng đã giảm dần qua các năm.

Theo phó giáo sư Tuyên, mặc dù Việt Nam đã đạt được mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trước 3 năm so với kế hoạch nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi ở nước ta vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Hiện nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi (24.6%) và sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc (tỷ lệ thấp còi tương ứng là 34,2% và 30,3%).

Do vậy, việc can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là can thiệp trong 1.000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện tình trạng bệnh tật và tử vong ở trẻ em.

 

TT Y tế thị trấn Trường Sa: công trình thấm đẫm tình dân quân

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170526/tt-y-te-thi-tran-truong-sa-cong-trinh-tham-dam-tinh-dan-quan/1320801.html

Công trình thấm đẫm tình cảm của người dân đất liền dành cho biển đảo này có tổng vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng, trong đó bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp 22 tỉ đồng và những khoản đầu tư khác từ Bệnh viện 175, đã được khánh thành ngày 25-5.

“Công trình đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, chứa đựng tình yêu thương của người dân cả nước với Trường Sa. Trung tâm y tế sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân và chiến sĩ trong huyện đảo”.

Chiều qua (25-5) ở đảo Trường Sa Lớn là một chiều trào dâng cảm xúc, khi hàng trăm quân dân huyện đảo trong cơn mưa tầm tã đã hồ hởi dự lễ khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa.

Đây là công trình của bạn đọc báo Tuổi Trẻ phối hợp Bệnh viện Quân y 175 và Quân chủng Hải quân dành tặng nhân dân huyện đảo.

Ca cấp cứu trong ngày khánh thành

Ngay khi vừa lên đảo, tầm 9h sáng, khi chúng tôi đang căng băngrôn chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành trung tâm y tế vào buổi chiều, một công nhân hớt hải cõng một người bạn bị tai nạn chạy ào vào phòng cấp cứu. Nạn nhân là anh Trần Thanh Nguyên - công nhân xây dựng trên đảo.

Anh Nguyên nhập viện trong tình trạng hai cánh tay đầy máu, rách nhiều chỗ khi làm nhiệm vụ trên công trường. Bác sĩ Trần Đức Linh nhanh chóng xử lý, cho cầm máu và xác định chấn thương.

Nguyên bị đứt gân cánh tay, được bác sĩ Linh chỉ định khâu nối lại vết đứt. Bác sĩ Linh cho biết mất 5-8 ngày nghỉ ngơi và dùng thuốc thì bệnh nhân sẽ hồi phục.

32 tuổi, bác sĩ ngoại khoa Trần Đức Linh đã có 10 năm học tập tại Học viện Quân y ở Hà Nội, sau đó về công tác tại Bệnh viện 175. Vừa ra Trường Sa được ba tuần, bác sĩ Linh chạy như con thoi thăm khám cho các bệnh nhân, kiểm tra máy móc vừa được đưa từ đất liền ra trung tâm y tế.

Anh Nguyên chia sẻ: “Tôi chưa từng bị chấn thương nặng, nhưng lần này lại bị tai nạn tại Trường Sa. Lúc vào nhập viện, tôi đau và lo suýt ngất. Thật sự rất may mắn vì giữa biển khơi chúng tôi không may bị đau ốm, tai nạn đã có trung tâm y tế và bác sĩ điều trị”.

Điểm tựa y tế giữa trùng dương

Ra Trường Sa đã 5 tháng để làm nhiệm vụ, trung úy hải quân Nguyễn Hữu Tâm cho biết ngày công trình khánh thành cũng là ngày anh cảm thấy vui và yên tâm nhất kể từ khi ra Trường Sa.

Tâm cho biết anh thấy chẳng phải lo lắng gì khi làm nhiệm vụ giữa nơi đảo xa, bởi ở đây dù có chuyện gì xảy ra cũng đã có các bác sĩ giỏi nghề, tâm huyết tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chăm sóc.

Còn kiến trúc sư Phan Chung Thanh đến từ Viện Thiết kế Bộ Quốc phòng - đơn vị tư vấn giám sát công trình - cho biết dù đã đi nhiều nơi, làm nhiều công trình, nhưng việc hoàn thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa khiến anh vô cùng xúc động.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ - nhấn mạnh sự hội tụ và lan tỏa của hàng vạn tấm lòng bạn đọc - rộng hơn chính là tấm lòng, là tình cảm của nhân dân cả nước dành cho quân dân huyện đảo Trường Sa.

Ông nói: “Từ nay, quân dân trên huyện đảo sẽ được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, hàng vạn ngư dân đánh bắt trên ngư trường Trường Sa sẽ yên tâm khi trên vùng biển này đã có một điểm tựa y tế hiện đại”.

Và cả những chuyến hải hành quốc tế một khi cần đến hỗ trợ y tế khi ngang qua đây, chắc chắn trung tâm y tế hiện đại này sẽ làm bè bạn thêm an lòng.

Biểu dương báo Tuổi Trẻ, Bệnh viện 175 và Quân chủng Hải quân đã chung tay xây dựng công trình ý nghĩa này, tại buổi lễ thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nhấn mạnh: “Công trình đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, chứa đựng tình yêu thương của người dân cả nước với Trường Sa. Khánh thành trung tâm y tế sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân và chiến sĩ trong huyện đảo”.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Bệnh viện 175 - thay mặt những người lính quân y bày tỏ lòng biết ơn đến bạn đọc báo Tuổi Trẻ và các đơn vị, tổ chức đã chung tay làm nên công trình này.

Các y bác sĩ của Bệnh viện 175 - người tiếp quản công trình này - sẽ làm hết sức mình để nâng cao chất lượng phục vụ y tế cho người dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Mỗi viên gạch chan chứa những tấm lòng

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa là công trình được xây nên bởi tình yêu biển đảo của bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Vào tháng 5-2014, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, rất nhiều bạn đọc đã đề nghị Tuổi Trẻ đứng ra đón nhận tấm lòng của người dân đất liền dành cho biển đảo và chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” ra đời.

Công trình Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa khang trang to đẹp và hiện đại hôm nay được xây nên từ những tấm lòng bạn đọc như thế.

Mỗi viên gạch xây nên công trình này thấm trong đó những giọt mồ hôi, những đồng tiền chắt chiu của những bà mẹ già góp từ sổ lương hưu, từ em bé thiếu nhi đập ống heo ủng hộ, từ cuốc xe nhọc nhằn của bác xích lô, từ đôi chân rảo bước tảo tần của chị bán ve chai... đến những doanh nghiệp trực tiếp ủng hộ số tiền hàng tỉ đồng.

Công trình có tổng vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng, trong đó bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp 22 tỉ đồng từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” và những khoản đầu tư khác từ Bệnh viện 175.

 

Chocolate có thể giảm nguy cơ loạn nhịp tim

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2170442/chocolate-co-the-giam-nguy-co-loan-nhip-tim

Theo Live Science, mọi người ăn sôcôla để cảm thấy hạnh phúc và tất nhiên loại thực phẩm này cũng mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích bất ngờ khác. Các nhà nghiên cứu nói rằng tiêu thụ một lượng vừa phải có thể làm giảm đáng kể nguy cơ rung tâm nhĩ (AF).

AF là một hiện tượng nhịp tim bất thường và nguy hiểm. Khi AF xảy ra, hai buồng trên của tim không đập cùng một nhịp với buồng bên dưới, dẫn đến loạn nhịp tim. Trình trạng này làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim và suy giảm nhận thức.

Elizabeth Mostofsky, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Heart cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi thêm vào các bằng chứng cho thấy lợi ích mà lượng sôcôla vừa phải mang đến cho sức khỏe và nó có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc chứng loạn nhịp tim".

Live Science lưu ý rằng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người trưởng thành ăn sôcôla ít nhất mỗi tháng một lần có tỷ lệ AF thấp hơn 20% so với những người hiếm khi ăn bánh kẹo. Hiệu quả tổng thể mạnh nhất của việc tiêu thụ sôcôla có thể thấy ở nam giới và phụ nữ ăn một ounce (28,3 gram) sô cô la từ hai đến sáu lần mỗi tuần.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa ăn sôcôla và giảm nguy cơ rung tâm nhĩ nhưng các nhà khoa học cho rằng các hợp chất trong sôcôla - flavonoids - có thể đóng vai trò quan trọng trong việc này. Flavonoids được biết đến với tính chống viêm và chống oxy hóa. Nó có thể hạn chế độ dính của máu và do đó có thể dẫn đến các mô liên kết ít bị tổn thương hơn, từ đó làm giảm nguy cơ bị AF.

Tất nhiên, nghiên cứu cũng có những hạn chế của nó. Vì có 25% người trưởng thành có thể phát triển AF trong suốt cuộc đời nên việc xem xét cần cân nhắc đến cả các yếu tố khác xung quanh ảnh hưởng tới bệnh như lối sống để làm hạn chế nguy cơ mắc AF.

 

Ngày càng nhiều người Mỹ tử vong vì mắc chứng Alzheimer

http://www.vietnamplus.vn/ngay-cang-nhieu-nguoi-my-tu-vong-vi-mac-chung-alzheimer/448349.vnp

Cơ quan kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 25/5 công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ tử vong vì mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer ở nước này đã tăng 55% trong giai đoạn 1999-2014 mà nguyên nhân chủ yếu là do dân số Mỹ ngày càng già đi.

Alzheimer hiện là chứng bệnh gây tử vong nhiều thứ 6 ở quốc gia này.

Theo báo cáo của CDC, tỷ lệ người tử vong vì Alzheimer ở Mỹ tính trên 100.000 người đã tăng từ 16,5 người năm 1999 lên 25,4 người năm 2014. Trong năm 2014, số người chết vì chứng bệnh này chiếm 3,6% tổng số ca bệnh nhân tử vong.

Báo cáo cho thấy trong cùng giai đoạn 15 năm nói trên, các ca Alzheimer tử vong ở Mỹ chủ yếu xảy ra ở các nhà dưỡng lão và cơ sở chăm sóc dài hạn, song ghi nhận mức giảm từ 68% xuống còn 54%.

Trong khi đó, số ca Alzheimer tử vong khi được chăm sóc tại nhà tăng từ 14% lên 25%. Qua số liệu thống kê này, giới chức y tế Mỹ đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu bức thiết về vấn đề người chăm sóc người mắc chứng Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí nhớ phổ biến nhất, thường gặp ở những người trên 65 tuổi. Đây là căn bệnh không thể chữa trị, mang tính thoái hóa và gây tử vong.

Do đó, giới chức y tế Mỹ khuyến cáo người dân nhanh chóng thăm khám bác sỹ để có được chuẩn đoán sớm về khả năng mắc phải căn bệnh này hay không.

Bởi việc phát hiện sớm sẽ giúp bệnh nhân và gia đình có được phác đồ điều trị và chăm sóc thích hợp cho từng giai đoạn diễn tiến của bệnh.

Hiện có hơn 5 triệu người ở Mỹ mắc chứng bệnh này và theo dự báo của Hiệp hội Alzheimer Mỹ, con số có thể lên tới 16 triệu người vào năm 2050.

 

Kết hợp thuốc chống trầm cảm với cocaine có thể gây tử vong

http://suckhoedoisong.vn/ket-hop-thuoc-chong-tram-cam-voi-cocaine-co-the-gay-tu-vong-n121485.html

Citalopram thuộc nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) dùng điều trị trầm cảm, một chất dẫn truyền thần kinh.

Citalopram thuộc nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) dùng điều trị trầm cảm, một chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, thuốc còn dùng cho bệnh nhân rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn hoảng loạn, hội chứng tiền kinh nguyệt, rối loạn lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và một số rối loạn ăn uống. Trẻ em dưới 18 tuổi không nên dùng loại thuốc này trừ khi bác sĩ quyết định đó là lựa chọn tốt nhất. Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cảnh báo một số trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn trẻ tuổi (dưới 24 tuổi) dùng thuốc chống trầm cảm như citalopram có ý nghĩ và hành vi tự tử. Từ năm 2012, FDA đã đề xuất không sử dụng citalopram liều lớn hơn 40g một ngày vì có nguy cơ gia tăng bất thường hoạt động của nhịp tim như khoảng QT kéo dài. Ngoài ra, khi dùng citalopram còn có thể gặp những tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, khô miệng, mệt mỏi, buồn ngủ, phân có màu đen, giảm ham muốn tình dục, phản ứng da, hội chứng serotonin...

Thuốc citalopram không nên sử dụng cùng với thuốc chống trầm cảm nhóm ức chế monoamin oxidase (MAO) như isocarboxazid, phenelzin, procarbazin... vì có thể gây lú lẫn, tăng huyết áp, run và quá hiếu động. Thuốc này nếu kết hợp với tytrophan có thể gây đau đầu, buồn nôn, ra mồ hôi và hoa mắt. Một tương tác nguy hiểm có thể gây tử vong được Cơ quan Quản lý dược phẩm và sinh phẩm y tế Anh (MHRA) cảnh báo gần đây là sự kết hợp giữa citalopram với cocaine. Cảnh báo này được MHRA đưa ra sau khi nhận được báo cáo về cái chết của một người đàn ông do xuất huyết dưới màng nhện liên quan đến việc sử dụng cùng lúc citalopram và cocaine. Trước tình trạng này, MHRA khuyến cáo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên đánh giá tình trạng bệnh nhân về tiền sử sử dụng thuốc bao gồm cả các loại thuốc không kê toa, thuốc thảo dược, các loại thuốc bất hợp pháp hay các loại thuốc mua qua mạng internet trước khi quyết định kê toa điều trị bệnh. Đặc biệt, khi chỉ định cho người bệnh dùng thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), bác sĩ cần hỏi kỹ về việc sử dụng cocaine, kể cả bất hợp pháp và xem xét sự tương tác trước khi quyết định.

 

New York cảnh báo về virus Zika trong mùa du lịch

http://bnews.vn/new-york-canh-bao-ve-virus-zika-trong-mua-du-lich/45932.html

Thành phố New York (Mỹ) ngày 25/5 đã đưa ra cảnh báo về mối đe dọa của Zika, loại virus được truyền qua muỗi liên quan tới một số bệnh có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt ở trẻ sơ sinh.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, cụ thể chính quyền thành phố phát động chiến dịch kêu gọi phụ nữ mang thai, các bậc phụ huynh và người dân tránh đi du lịch tới những quốc gia bị ảnh hưởng của dịch Zika.

Trong trường hợp tới những nước này, người dân được khuyến cáo thận trọng, đặc biệt trong vài tháng sau khi trở về để tránh lây lan virus.

Tính từ tháng 1/2016, có tổng cộng 1.067 người dân New York được xét nghiệm dương tính đối với virus Zika, trong đó có 402 phụ nữ mang thai và 32 trẻ sơ sinh.

Theo các chuyên gia, thai nhi bị nhiễm virus Zika có thể mang nhiều dị tật bẩm sinh như đầu nhỏ, một số chứng bệnh phức tạp như co giật hoặc bệnh thần kinh.

Tính từ đầu năm đến ngày 19/5, có 74 người dân New York được chẩn đoán nhiễm virus Zika. Trong cùng kỳ năm ngoái, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh thông báo có 119 ca nhiễm virus Zika trên toàn nước Mỹ.

Nhìn chung, số người nhiễm virus Zika tại thành phố New York đã giảm so với năm ngoái, song nếu Zika bùng nổ tại Cộng hòa Dominicana, số người nhiễm virus này tại thành phố New York sẽ gia tăng.

Hầu hết các ca nhiễm Zika tại New York có liên quan đến du lịch - chủ yếu tới Cộng hòa Dominicana. Không có ca truyền nhiễm virus nào giữa người địa phương với nhau.

Từ một loại virus không ai biết đến, Zika đã lây lan trên toàn khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Những triệu chứng của virus này bao gồm sốt cao, đau đầu, mỏi cơ bắp cùng nhiều triệu chứng khác. Hiện chưa có thuốc điều trị hay vaccine phòng tránh Zika.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang