Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 28/4/2017

  • |
T5g.org.vn - Bất ngờ kiểm tra phòng khám 'ngoại', sai phạm chất đống; Bộ Y tế đề xuất quy định về thực hiện các loại hình y tế từ xa; Thực phẩm bẩn và chế độ dinh dưỡng: Gây 35% số ca ung thư; Thứ trưởng Bộ Y tế thăm và hội đàm cùng Bộ Y tế Lào; Trị bệnh nang thận bằng ống thông, không cần phẫu thuật; Thêm bác sĩ Pháp gắn bó với bệnh nhân Việt; Chuyên gia Úc tặng 135 triệu cho bệnh nhân ung thư nghèo…

 

Bất ngờ kiểm tra phòng khám 'ngoại', sai phạm chất đống

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/bat-ngo-kiem-tra-phong kham-ngoai-sai-pham-chat-dong-1144448.tpo

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/bo-y-te-vi-hanhphong-kham-trung-quoc-lo-nhieu-sai-pham-698493.html

http://suckhoedoisong.vn/kiem-tra-dot-xuat-phong-kham-tu-nhan-tai-tpho-chi-minh-bo-truong-y-te-phat-hien-nhieu-sai-pham--n130890.html

http://infonet.vn/bo-truong-bo-y-te-bat-ngo-kiem-tra-phong-kham-co-nguoi-trung-quoc-post226382.info

Sáng ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn bất ngờ kiểm tra một số phòng khám (PK) tư nhân có yếu tố nước ngoài tại TPHCM. Trong buổi kiểm tra đột xuất này, nhiều sai phạm bị phát hiện.

Tại phòng khám đa khoa (PKĐK) Nguyễn Trãi (277 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), Bộ trưởng Bộ Y tế hết sức bất ngờ khi hỏi vấn đề gì tại PK này cũng đều không có, từ hồ sơ lưu bệnh đến bác sĩ (BS). Cụ thể, tại đây không lưu bệnh án chi tiết, không chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh gì mà chỉ ghi chung chung là ngoại khoa. Khi đoàn yêu cầu kiểm tra toàn bộ hồ sơ bệnh án của ngày 26/4, bệnh án chỉ ghi họ tên của bệnh nhân, không có địa chỉ; trong mục chẩn đoán đều ghi là ngoại khoa, không ghi cụ thể bệnh gì, mức độ bệnh ra sao, nghiêm trọng hơn không có phác đồ điều trị.Kiểm tra rất nhiều phòng khám ở đây thì không có mặt bác sĩ, nhân viên, lại không dùng sổ khám bệnh, hỏi bệnh án thì cũng không có. PK trải rộng 6 tầng nhưng trang thiết bị hạn chế, thậm chí thậm chí phòng xét nghiệm sinh hoá cũng không có máy móc xét nghiệm.

Được biết phòng khám này có 2 bác sĩ Trung Quốc đến khám. Theo báo cáo, PK này có 5 chuyên khoa gồm nội, ngoại, sản, tai mũi họng, y học cổ truyền. Tuy nhiên, trên website chính thức của phòng khám quảng cáo điều trị chủ yếu các bệnh trĩ, bệnh xã hội, nam khoa, phụ khoa với giá từ 20 – 30 triệu đồng. Bộ trưởng Tiến đã yêu cầu thanh tra Sở Y tế TP.HCM chấn chỉnh các sai phạm.

Tại Phòng khám đa khoa quốc tế Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3). Đây là phòng khám có chi nhánh tại Vũng Tàu với 8 phòng khám, tiếp nhận khám cả đối tượng có bảo hiểm nước ngoài, khám sức khỏe xin visa. Giá khám tại đây khoảng 2 triệu đồng/lượt. Trung bình mỗi ngày khám từ 30 - 40 lượt bệnh nhân với cơ số 31 bác sĩ, 14 điều dưỡng. Trước đó năm 2016, phòng khám đã bị phạt 8 triệu đồng vì thiếu bác sĩ trong tiếp nhận khám sức khỏe tổng quát. TS.BS Bùi Minh Trạng – Chánh thanh tra Sở Y tế TP cho biết, năm 2016, tổng số tiền phạt cho 14.000 cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP là 10 tỷ. Riêng 16 phòng khám Trung Quốc số tiền phạt lên đến 1,1 tỷ đồng, chiếm hơn 10%. Đó chỉ là bề nổi, còn những sai phạm, bệnh nhân chịu thiệt thòi nhưng không dám lên tiếng rất nhiều.

Làm việc với Bộ Y tế và UBND TP chiều ngày 27/4, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến thời điểm này, Sở đã cấp 37.500 chứng chỉ hành nghề. TPHCM hiện có 47 bệnh viên (BV) tư, có 196 PKĐK tư nhân, trong đó có 21 PKĐK có liên quan đến yếu tố nước ngoài. Có 12 PKĐK đăng ký người hành nghề với quốc tịch Trung Quốc, 9 PKĐK còn lại đăng ký người hành nghề với các quốc tịch khác. Có 152/196 PKĐK nộp hồ sơ và được Sở Y tế thẩm định duyệt danh mục kỹ thuật khám chữa bệnh; 356 PKCK nhạy cảm như sản phụ khoa, răng hàm mặt, phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu đăng ký và được phê duyệt danh mục kỹ thuật. Trong năm 2016, Sở đã xử phạt 790 cơ sở với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng. Riêng PKĐK có 24 cơ sở vi phạm, 4 cơ sở bị tước giấy hoạt động; PK có yếu tố nước ngoài, khi kiểm tra 14 cơ sở thì cả 14 đơn vị này đều vi phạm, trong đó có 2 cơ sở tước giấy phép hoạt động. 4 tháng đầu năm 2017, Sở kiểm tra 34 cơ sở thì cả 34 cơ sở này đều vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Về PKĐK, kiểm tra 11 cơ sở, phát hiện 10 cơ sở vi phạm hành chính, 1 cơ sở bị đình chỉ hoạt động; PK có yếu tố nước ngoài, kiểm tra 7 PK thì 6 cơ sở vi phạm, trong đó 1 cơ sở bị đình chỉ hoạt động. Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, các PKĐK nói chung và PK có yếu tố nước ngoài nói riêng, đa số đều có chủ đầu tư là người nước ngoài hoặc người không có chuyên môn trong lĩnh vực y tế. Trình độ chuyên môn của người phiên dịch chưa đảm bảo; chuyên môn của BS nước ngoài còn chung chung; chưa có quy trình chuẩn, phác đồ điều trị tại các PKĐK. BS VN chịu trách nhiệm chuyên môn tại PK nhưng trên thực tế không được thông tin về các bệnh nhân hay trao đổi về các bệnh nhân vì rào cản ngôn ngữ.

Theo Sở Y tế, có nhiều khó khăn trong việc quản lý PKĐK. Cụ thể là một số vi phạm chưa có điều khoản áp dụng xử phạt như kê toa trong điều trị ngoại trú, cung cấp dịch vụ vượt quá danh mục kỹ thuật; các thủ thuật, xét nghiệm do PK thực hiện không được quy định trong thông tư của Bộ Y tế (xử lý dây hãm, xét nghiệm dịch niệu đạo, dịch bao quy đầu…); hành vi “vẽ bệnh”, “hù dọa” để thực hiện thêm các thủ thuật so với chẩn đoán và điều trị ban đầu, chỉ định điều trị không phù hợp chẩn đoán… “Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy PKĐK liên quan đến yếu tố nước ngoài có hiện tượng đối phó với đoàn thanh – kiểm tra như gắn camera theo dõi, báo động từ xa; trì hoãn, kéo dài thời gian để BS và nhân viên tìm cách đối phó; lập, ghi hồ sơ sơ sài, ghi bằng ngôn ngữ khác không phải tiếng Việt” – ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói – Giám đốc Sở Y tế TPHCM nói.

Từ những sai phạm trên, ông Bỉnh yêu cầu tất cả các PKĐK phải khắc phục ngay các tồn tại. “Sở sẽ tiếp tục tái kiểm tra, đánh giá các hoạt động liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh tại các PK trong những đợt tiếp theo. Nếu PK vẫn không chấn chỉnh sẽ bị xử lý theo quy định. Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng y tế quận, huyện tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động đối với các PKĐK trên địa bàn dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của Sở Y tế” – ông Bỉnh nhấn mạnh.

 

Bộ Y tế đề xuất quy định về thực hiện các loại hình y tế từ xa

http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=389428

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện y tế từ xa, trong đó đề xuất các quy định về nguyên tắc và điều kiện thực hiện y tế từ xa; các loại hình y tế từ xa bao gồm: Tư vấn từ xa; đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa; hội chẩn y tế từ xa và một số hội chẩn từ xa chuyên khoa đặc thù.

Theo dự thảo, y tế từ xa là việc trao đổi thông tin có liên quan đến sức khỏe của một cá nhân giữa người làm chuyên môn y tế với người dân hoặc giữa những người làm chuyên môn y tế với nhau ở các địa điểm cách xa nhau thông qua các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông để phục vụ việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Y tế từ xa cần bảo đảm được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện của các bên tham gia; đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người bệnh theo quy định của pháp luật khi thực hiện y tế từ xa.

Các cơ sở y tế thực hiện y tế từ xa phải đáp ứng các quy định: Đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, ngoại trừ loại hình tư vấn phòng bệnh và y tế công cộng; có hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, hạ tầng truyền dẫn và an toàn bảo mật thông tin theo quy định hiện hành trừ trường hợp tư vấn về phòng bệnh và y tế công cộng.

Bên cạnh đó, người tư vấn phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với nội dung tư vấn trừ trường hợp tư vấn phòng bệnh và y tế công cộng. Các cơ sở y tế thực hiện y tế từ xa phải có quy chế quản lý hoạt động y tế từ xa. Cơ sở y tế thực hiện hội chẩn y tế từ xa phải đáp ứng các quy định chung về chuyên môn đối với cơ sở y tế thực hiện y tế từ xa và các quy định sau: Phải có phòng hoặc hội trường phù hợp với quy mô tổ chức hội chẩn. Trường hợp hội chẩn y tế từ xa không thực hiện thăm khám trên người bệnh phải đảm bảo tối thiểu 1 điểm kết nối có trang bị và sử dụng hệ thống tự động ghi và lưu trữ dữ liệu.

Người chủ trì hội chẩn tại cơ sở y tế đề nghị hội chẩn có trách nhiệm thực hiện các quy định về quy trình hội chẩn, kết luận rõ ràng từng vấn đề và ghi vào biên bản hội chẩn theo mẫu quy định.

 

Thực phẩm bẩn và chế độ dinh dưỡng: Gây 35% số ca ung thư

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/thuc-pham-ban-va-che-do-dinh-duong-gay-35-so-ca-ung-thu-1144139.tpo

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, trong 15 năm qua hầu hết các loại ung thư tại Việt Nam đều gia tăng. Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó đáng chú ý 30% do thuốc lá và 35% do thực phẩm không an toàn và chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Bệnh nhân ung thư không chỉ gia tăng mà còn đang trẻ hóa. GS.TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia đầu ngành về nghiên cứu ung thư cho biết, tại một số cơ sở điều trị ung bướu đầu ngành ở Hà Nội và TPHCM tiếp nhận nhiều bệnh nhân ung thư ở độ tuổi 20, thậm chí không ít trường hợp là trẻ em. Đáng lo ngại, một số loại ung thư như dạ dày, phổi, trực tràng, vú cũng có chiều hướng tăng cao. Trong đó, chỉ riêng ung thư dạ dày ở Việt Nam có tỷ lệ tử vong cao gấp năm lần so một số quốc gia trong khu vực.

Đáng chú ý ung thư phổi đã tăng gấp đôi sau 10 năm, nghiên cứu của ngành y tế cho thấy, năm 2000 số mắc ung thư phổi là 17/100.000 dân, đến 2010 đã tăng lên gấp đôi, tới mức 34 người/100.000 dân. Ung thư đường tiêu hóa cũng gia tăng gấp rưỡi sau 10 năm. Ung thư ngày càng gia tăng trên khắp thế giới chứ không riêng Việt Nam. Theo ước tính đến năm 2020, Việt Nam sẽ có tối thiểu 190.000 ca ung thư mắc mới mỗi năm. PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết có 4 nguyên nhân chính khiến ung thư tại Việt Nam ngày càng tăng gồm tuổi thọ người Việt Nam ngày càng cao. Tuổi càng cao, tỷ lệ phơi nhiễm với các nguy cơ ung thư càng lớn. Tiếp đến do nhận thức, tuyên truyền tăng lên, người dân đi khám ngày càng nhiều hơn nên phát hiện thêm nhiều người mắc ung thư. Cùng với đó là các phương tiện chẩn đoán ngày càng tốt hơn giúp tỷ lệ phát hiện bệnh cao hơn. Và cuối cùng là do tác động của các nguyên nhân hiện hữu gồm nguyên nhân bên ngoài và bên trong.

GS.TS Mai Trọng Khoa nhận định, hơn 80% trường hợp ung thư là do yếu tố môi trường bên ngoài tác động vào như không khí ô nhiễm, thực phẩm, nước uống mất vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường làm việc độc hại.Về vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết, ung thư là bệnh lý gây ra do nhiều nguyên nhân kết hợp, trong đó chỉ có dưới 10% ung thư phát sinh do các rối loạn trong cơ thể, bao gồm các rối loạn nội tiết, tổn thương có tính di truyền. TS Thuấn đưa ra ví dụ, trong gia đình có mẹ, chị em gái mắc ung thư vú thì người đó có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 4-6 lần người bình thường. Con số này gấp 2-4 lần ở những phụ nữ uống thuốc tránh thai liên tục hơn 10 năm.

Theo TS Thuấn: “80% ung thư do liên quan yếu tố môi trường sống. Trong 80% này thì 35% ung thư do thực phẩm, 30% ung thư do hút thuốc, 15% nguyên nhân khác”.Có nhiều nhóm bệnh nghề nghiệp dễ dẫn đến các dạng ung thư như: Ung thư phổi do tiếp xúc với amiăng và hít phải bụi amiăng; tiếp xúc với các chất asen, cadmi, crôm, niken, silic. Một số dạng ung thư nghề nghiệp phổ biến khác như: Ung thư da, mũi, miệng, gan do tiếp xúc với hóa chất sử dụng trong công nghiệp.Theo đánh giá của các chuyên gia về ung thư, dinh dưỡng không hợp lý và không an toàn chiếm khoảng 35% căn nguyên gây ung thư như ăn nhiều chất béo, đạm, đặc biệt là mỡ động vật, ít rau quả, sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm ô nhiễm hóa chất bảo quản. Các ung thư đường tiêu hóa như đại trực tràng, ung thư vú liên quan chặt chẽ căn nguyên này. Những thực phẩm chứa chất độc hại khi vào cơ thể thông qua ăn uống sẽ đi qua máu, tác động vào từng tế bào gây ra nhiều loại bệnh ung thư hơn. Khi cơ thể bị nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc lập tức nhưng nếu tích tụ lâu dài trong cơ thể, đến một lúc nào đó, đủ lượng sẽ gây đột biến tế bào. Nếu đột biến nhẹ, tế bào có thể tự điều chỉnh. Nhưng bị đi bị lại nhiều lần, tế bào sẽ nhờn, mất khả năng điều chỉnh trở thành tế bào đột biến ác tính. Giám đốc Bệnh viện K nhận định, các chất bảo quản thực phẩm, nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hoá học, các chất trung gian chuyển và sinh ra từ thực phẩm nấm mốc, lên men (cà, dưa muối) gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hoá như: Dạ dày, gan, đại tràng, thực quản...Các chuyên gia đầu ngành về ung thư cho rằng, các chất tăng trọng, thuốc trừ sâu, kháng sinh, chất phụ gia... có trong thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng, có thể gây ngộ độc cấp tính, nhiễm trùng, sán não nhưng để phát triển thành bệnh lý ung thư thường phải sau thời gian dài tiếp xúc.

PGS.TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo, để phòng ngừa ung thư, phòng tránh nguy cơ tử vong thì bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm, điều này sẽ dẫn đến khả năng điều trị thành công và kéo dài cuộc sống rất cao. Bên cạnh đó, mỗi người cần thực hiện lối sống điều độ, lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia và thường xuyên vận động, luyện tập thể dục - thể thao. Không ăn các ngũ cốc và các loại thực phẩm đã bị mốc; hạn chế các loại thức ăn dạng xông khói hay muối như: thịt xông khói, thịt muối, cá muối…; không hút thuốc lá (chất hắc ín có trong thuốc lá chính là nhân tố gây bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tụy)…Theo đánh giá của các chuyên gia về ung thư, dinh dưỡng không hợp lý và không an toàn chiếm khoảng 35% căn nguyên gây ung thư như ăn nhiều chất béo, đạm, đặc biệt là mỡ động vật, ít rau quả, sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm ô nhiễm hóa chất bảo quản. Các ung thư đường tiêu hóa như đại trực tràng, ung thư vú liên quan chặt chẽ căn nguyên này.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm và hội đàm cùng Bộ Y tế Lào

http://suckhoedoisong.vn/thu-truong-bo-y-te-tham-va-hoi-dam-cung-bo-y-te-lao-n130894.html

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS. Nguyễn Viết Tiến dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam thăm và làm việc tại Bộ Y tế Lào và hội đàm cùng Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Khamphone Phouttavong. Nhận lời mời của Văn phòng Bộ Y tế Lào, ngày 24/4/2017, Đoàn cán bộ chủ chốt của Văn phòng Bộ Y tế Việt Nam do GS.TS. Nguyễn Viết Tiến Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã tới Thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Văn phòng Bộ Y tế nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (từ ngày 24-26/4). Tham gia Đoàn có: TS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ và Lãnh đạo Vụ: Hợp tác Quốc tế và Khoa học Đào tạo  và Công nghệ cùng các đồng chí lãnh đạo các Phòng thuộc Văn phòng Bộ.

Tiếp và làm việc về phía Bộ Y tế Lào có: Đồng chí Khamphone Phouttavong, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, các đồng chí Lãnh đạo phòng Bộ; Lãnh đạo các Vụ, Cục cùng các đồng chí lãnh đạo các Phòng thuộc Văn phòng Bộ Y tế Lào. Trong ngày làm việc đầu tiên 24/4/2017, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, Nguyễn Viết Tiến đã có buổi hội đàm chính thức với Thứ trưởng Bộ Y tế nước CHDCND Lào, Khăm Phone để trao đổi, đánh giá về tình hình hợp tác song phương giữa Bộ Y tế của hai nước trong thời gian qua và cùng bàn về phương hướng trong thời gian tới. Hai Thứ trưởng trao đổi về tình hình hợp tác trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế và kế hoạch hộ trợ xây dựng 02 bệnh viện mới tại 2 tỉnh có truyền thống cách mạng thuộc phía Bắc Lào… Trong nhiều năm qua, các trường đại học và cao đẳng y của Việt Nam đã và đang tham gia đào tạo sinh viên y khoa cho Lào. Các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế Việt Nam có những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ cho đội ngũ bác sĩ ở các cơ sở y tế của Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Khamphone Phouttavong chào mừng đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam, đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về những giúp đỡ vô cùng to lớn của Bộ Y tế Việt Nam đối với ngành y tế của Lào. Thứ trưởng nhắc lại mối quan hệ thân tình “ Việt- Lào hai nước anh em” đồng thời tin tưởng với bề dày kinh nghiệm của Văn phòng Bộ Y tế Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quí báu cho Văn phòng Bộ Y tế Lào qua chuyến thăm này. Tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng của Bộ Y tế  hai nước Lào và Việt Nam đã giới thiệu với Đoàn công tác của hai Bộ Y tế về hoạt động, chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Bộ Y tế mỗi nước và các phòng thuộc thẩm quyền của Văn phòng Bộ với  mong muốn thời gian tới Lào và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thứ trưởng và Đoàn đã đến bệnh viện tỉnh Luxumberg, thăm và làm việc với Sở Y tế, Bệnh viện huyện Vang Viêng và Trạm y tế   do Bộ Y tế Việt Nam viện trợ cách đây 24 năm những vẫn còn hoạt động rất hiệu quả.

Chuyến thăm chính thức Văn phòng Bộ Y tế Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều ngày 26/4/2017. Chuyến thăm đã góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị đặc biệt, thúc đẩy và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế của hai Văn phòng nói riêng và ngành Y  tế hai nước nói chung lên một bước tiến mới.

 

Trị bệnh nang thận bằng ống thông, không cần phẫu thuật

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/tri-benh-nang-than-bang-ong-thong-khong-can-phau-thuat-1144388.tpo

http://nongnghiep.vn/buoc-tien-moi-trong-dieu-tri-nang-than-post192613.html

Ngày 27/4, tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết bệnh viện là nơi đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật điều trị bệnh nang thận bằng ống thông JJ, không phải thông qua phẫu thuật. Theo bác sĩ Phú, đây là kỹ thuật điều trị nang thận đơn thuần không phẫu thuật bằng chọc hút – dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc bằng ống thông JJ đầu tiên của cả nước. Phương pháp này được thạc sĩ – bác sĩ Trương Hoàng Minh, trưởng khoa khoa Ngoại niệu – Ghép thận cải tiến kỹ thuật chọc hút nang thận siêu âm. Dùng phương pháp này, người bệnh nang thận sẽ được điều trị chỉ với 20-25 phút tại bệnh viện. Sau đó bệnh nhân xuất viện trong ngày. Tỷ lệ tái phát nang thận đơn thuần giảm xuống còn khoảng 5-10%, hạn chế các biến chứng. Đặc biệt là chi phí điều trị khoảng 2 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều lần so với các phương pháp điều trị khác. Thạc sĩ – bác sĩ Trương Hoàng Minh, trưởng khoa khoa Ngoại niệu – Ghép thận cải tiến thành công kỹ thuật điều trị nang thận bằng ống thông JJ đầu tiên của cả nước.

Bác sĩ Trương Hoàng Minh cho biết thêm, đối với phương pháp mới này, người bệnh sẽ được thông ống JJ vùi dưới da và rút ra sau 6 tháng. Việc này không ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của người bệnh.

Từ năm 2014 đến nay, khoa Ngoại niệu – Ghép thận đã áp dụng điều trị thành công cho 18 ca. Qua theo dõi, các bác sĩ chưa ghi nhận trường hợp nào tái phát.

Sắp tới, Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ công bố phương pháp điều trị này rộng rãi hơn và triển giao kỹ thuật điều trị cho các cơ sở y tế để phục vụ, chăm sóc và điều trị tốt hơn cho người bệnh.

 

Thêm bác sĩ Pháp gắn bó với bệnh nhân Việt

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/them-bac-si-phap-gan-bo-voi-benh-nhan-viet-1144236.tpo

Từ nay, Bác sĩ Natali Delphine - bác sĩ chuyên khoa Hô hấp người Pháp sẽ bắt đầu làm việc thường xuyên tại Bệnh viện Việt Pháp Hà nội. Bác sĩ Natali có nhiều kinh nghiệm về điều trị các bệnh lý thuộc chuyên khoa hô hấp - dị ứng.

Trước khi chuyển sang Việt Nam làm việc tại Bệnh viện Việt Pháp Hà nội, Bác sĩ Natali Delphine làm việc tại chuyên khoa Hô hấp, thuộc Bệnh viện Pitié Salpêtrière (tại Paris) từ năm 2015 – Bệnh viện uy tín hàng đầu của Pháp và Châu Âu. Tại đây bà đã được đào tạo về kỹ thuật thở máy không xâm lấn. Từ nay, Bác sĩ Natali Delphine - bác sĩ chuyên khoa Hô hấp người Pháp sẽ bắt đầu làm việc thường xuyên tại Bệnh viện Việt Pháp Hà nội.

Trước đó, giai đoạn 2008 - 2011, Bác sĩ Natali Delphine công tác trong lĩnh vực Tăng áp phổi tại Trung tâm Tham chiếu Quốc gia Pháp (gần thủ đô Paris). Giai đoạn 2011 - 2013, bà làm việc tại chuyên khoa hô hấp, thuộc Khoa Phẫu thuật lồng ngực, thuộc Institut Mutualiste Montsouris. Tại đây, bác sĩ Natali được đào tạo và trau dồi kinh nghiệm về nội soi phế quản.

Bác sĩ Natali tham gia thành lập trung tâm hô hấp của hai bệnh viện tại Seine et Marne, gần Paris từ 2013 đến 2015.

 

Chuyên gia Úc tặng 135 triệu cho bệnh nhân ung thư nghèo

http://toquoc.vn/Thoi_su/chuyen-gia-uc-tang-135-trieu-cho-benh-nhan-ung-thu-ngheo-236793.html

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy vừa nhận 135 triệu đồng của đoàn chuyên gia đến từ Úc dành cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Số tiền này được Trung tâm Ung thư Olivia Newton John - Bệnh viện Austin và Trung tâm Ung thư Victoria Breast Oncology - Melbourne, Úc lấy ra từ nguồn tài trợ cho chuyến tham dự Hội nghị Khoa học thường niên tại Bệnh viện Chợ Rẫy vừa mới diễn ra. BS Mitchell Chipman (Trung tâm Ung thư Victoria Breast Oncology) chia sẻ rằng số tiền không lớn nhưng hi vọng sẽ giúp được những người bệnh nghèo đang gặp khốn khó. PGS TS Nguyễn Văn Khôi - PGĐ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thay mặt các bệnh nhân nghèo và trân trọng cảm ơn tấm lòng của đoàn dành cho người bệnh bị ung thư có hoàn cảnh khó khăn./.

 

Phẫu thuật miễn phí cứu Mẹ Việt Nam anh hùng 101 tuổi bị gãy xương đùi phức tạp

http://suckhoedoisong.vn/phau-thuat-mien-phi-cuu-me-viet-nam-anh-hung-101-tuoi-bi-gay-xuong-dui-phuc-tap-n130864.html

Các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình, BVĐK Hà Đông phối hợp với các bác sĩ Khoa Ngoại, BVĐK huyện Quốc Oai vừa phẫu thuật thành công ca gãy phức tạp dưới khối mấu chuyển xương đùi phải cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Mịch 101 tuổi. Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Mịch 101 tuổi, ngụ tại thôn Văn Quang, xã Nghĩa Hương, Huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội, do sơ ý trượt chân ngã tại nhà. Mẹ được nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quốc Oai ngày 18/4/ 2017.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị gãy vùng mấu chuyển xương đùi phải ngày thứ 1. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân khoa ngoại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai xác định đây là ca bệnh phức tạp cần phải chuyển lên tuyến trên. Nhưng do bệnh nhân tuổi cao, sức yếu cùng với di nguyện của gia đình muốn thuận tiện trong việc chăm sóc sau mổ, ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai hội chẩn và đề xuất với Bệnh viện đa khoa Hà Đông có phương án ứng cứu bệnh nhân.

Khi nhận được thông tin Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông quyết định bố trí kíp mổ đi ngay trong ngày, đại diện dẫn đầu kíp mổ là BSCKII Trần Ngọc Cường – Phó Giám đốc, ThS.BSCKII Trần Quang Toản và BSCKI Vương Danh Chính, cùng với các vật tư y tế như: Kết xương, thuốc, bộ gây tê ngoài màng cứng trực tiếp đến Bệnh viện đa khoa Quốc Oai hỗ trợ các đồng nghiệp tuyến dưới. Sau khi khám, hội chẩn 2 bệnh viện cùng thống nhất: Phẫu thuật bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai, vô cảm bằng gây tê tủy sống kết hợp với giảm đau sau mổ tê ngoài màng cứng, cố định xương gẫy bằng nẹp khóa đầu trên xương đùi. ThS.BSCKII Trần Quang Toản cho biết: Đây là ca bệnh khó, bệnh nhân gẫy phức tạp vùng dưới khối mấu chuyển trên bệnh nhân rất cao tuổi nguy cơ gặp tai biến, biến chứng cao. Tuy nhiên do có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bệnh viện, sự chuẩn bị chu đáo trước trong và sau mổ, sự hợp tác của gia đình người bệnh là nguồn động viên giúp kíp phẫu thuật thành công ca bệnh này. Phương pháp giảm đau sau mổ giúp cho bệnh nhân ngay ngày thứ 2 sau mổ đã ngồi dậy được, thậm chí có thể đi lại tránh được các biến chứng viêm phổi,viêm đường tiết liệu, loét do nằm lâu… giúp cho người thân chăm sóc thuận lợi và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện.

Kết quả mổ thành công, mẹ Mịch có thể xuất viện trong vài ngày tới. Tổng chi phí hỗ trợ cho ca phẫu thuật (gồm kết xương, thuốc tê, thuốc giảm đau sau mổ) được Bệnh viện đa khoa Hà đông miễn phí toàn bộ tặng mẹ Mịch. Đây là ca mổ thành công bệnh nhân trên 100 tuổi thứ 2 gẫy vùng mấu chuyển xương đùi của các bác sĩ khoa Chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

 

Khai trương phòng khám An Việt Eco

http://suckhoedoisong.vn/khai-truong-phong-kham-an-viet-eco--n130887.html

Ngày 16/4, BV Đa khoa An Việt khai trương phòng khám Đa khoa An Việt Eco. Trong dịp khai trương này, Phòng khám Đa khoa An Việt Eco tiến hành nhiều hoạt động thăm khám miễn phí cho gần 200 người dân với gói khám sức khỏe tổng quát. Gói khám miễn phí của Phòng khám An Việt Eco bao gồm: Khám bệnh tổng quát; Xét nghiệm huyết học, miễn dịch và huyết thanh học, nước tiểu, sinh hóa; Khám tầm soát ung thư Đầu, Mặt, Cổ; Khám tầm soát ung thư Vú (cho nữ); Khám răng cơ bản; Khám mắt cơ bản; Chụp X- quang vùng ngực; Siêu âm ổ bụng….Phòng khám An Việt Eco có diện tích liền kề một.200m2, được đầu tư những trang bị khám chữa bệnh, máy móc tiên tiến, đồng bộ; cảnh quan bên trong được thiết kế sang trọng đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh của Bộ Y tế với đội ngũ bác sĩ chuyên gia đầu ngành y tế, đã từng làm việc tại các bệnh viện Trung ương như BV Bạch Mai, BV Tai mũi họng Trung ương, BV K trung ương...

BS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết trong đợt khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng 200 cư dân Ecopark diễn ra vào 26/3 trước đó, các bác sĩ đã phát hiện rất nhiều trường hợp phụ nữ bị u xơ tuyến vú, chiếm tỷ lệ cao nhất 56% trong các trường hợp tầm soát ung thư cho các chị em tại Ecopark. Trong dịp khai trương, Phòng khám Đa khoa An Việt Eco tiến hành nhiều hoạt động thăm khám miễn phí

U xơ tuyến vú là khối u lành tính thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản hoặc tiền mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu là do mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin. Nói cách khác, sự hình thành khối u là do sự tăng sinh quá mức một số tế bào không cần thiết ở tuyến vú tạo nên một khối tế bào thừa và không có chức năng.

Thông thường người bệnh khó có thể phát hiện ra bệnh do các biểu hiện thường âm thầm. Đôi khi chỉ xuất hiện những cơn đau thoáng qua, chị em thường chủ quan cho đến khi siêu âm, làm xét nghiệm mới có thể chẩn đoán được.

Một số dấu hiện điển hình để có thể bắt bệnh như: Ngứa núm vú và cảm giác bất thường về hình dáng, có thể có nốt sần ở ngực dùng tay sờ ấn quanh vú có thể nhận biết được khối u di động. Cảm giác nóng, bỏng rát, trong bầu ngực, vú sưng và nhạy cảm hơn, vùng da quanh vú có thể nhăn nheo. Các dấu hiệu này thường biểu hiện rõ ràng hơn ở thời điểm trước và trong kì kinh nguyệt hàng tháng,…

“Mặc dù chưa xuất hiện trường hợp u ác tính mà chủ yếu là u lành tính nhưng cũng cần sự theo dõi thăm khám thường xuyên. Nhiều trường hợp u lành tính không được theo dõi, xử lý sớm có thể phát triển thành u ác tính. Nhiều bệnh ung thư hiện nay nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi. Do đó, việc khám tầm soát ung thư rất quan trọng. Trong khi đó, nhiều bệnh ung thư hiện nay nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi. Do đó, việc khám tầm soát ung thư rất quan trọng. Việc mở ra các phòng khám tại các khu đô thị mới sẽ đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, khám bệnh định kỳ và theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm những bệnh nguy hiểm cho người dân” – BS Hoài An chia sẻ.

 

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh: Cứu sống thành công trẻ sơ sinh bị suy hô nặng

http://suckhoedoisong.vn/bvdk-tinh-ha-tinh-cuu-song-thanh-cong-tre-so-sinh-bi-suy-ho-nang-n130876.html

Các bác sĩ Khoa Nhi, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống thành công trẻ sơ sinh bị suy hô hấp nặng, ngừng tim, ngừng thở, tím tái toàn thân.

Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết các bác sĩ Khoa Nhi vừa cứu sống thành công trẻ sơ sinh bị suy hô hấp nặng, ngừng tim, ngừng thở, tím tái toàn thân. Ngày 22/4, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận một cháu bé sơ sinh bị suy hốp hấp nặng, ngừng thở, ngừng tim, tím tái toàn thân. Sau khi thăm khám và nhận định đây là một trường hợp bệnh nhân nặng, Lãnh đạo Khoa Nhi đã huy động tối đa nhân lực trong khoa tiến hành cấp cứu, Ép tim, bóp bóng, dùng thuốc đặc hiệu hồi sức cho bé…. Bác sĩ Lê Hữu Anh - Trưởng Khoa Nhi người trực tiếp cấp cứu cháu bé cho biết: Sau 15 phút tiến hành cấp cứu, hồi sức, đặt nội khí cho thở máy tích cực nhịp tim đập trở lại. Sau 2 ngày điều trị cho bệnh nhân thì đã rút ống nội khí quản cai thở máy, toàn thân trẻ nên hồng hào trở, trẻ tự bú được và đến thời điểm này sức khỏe của cháu bé đã hoàn toàn bình phục, dự kiến cháu bé sẽ được xuất viện vào chiều nay 27/4.

Anh Phan Văn Tuấn (trú tại xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên) bố của cháu bé cho biết: trong quá trình vợ tôi mang thai, gia đình cũng có đưa đi khám định kỳ nhưng không phát hiện được gì bất thường nên đến ngày 22/4 thì vợ tôi chuyển dạ và gia đình đã đưa đến Trạm Y tế xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên để sinh. Sau khi sinh ra thì cháu có hiện tượng tím tái toàn thân, khó thở, tim đập rất yếu và gia đình đã nhanh chóng đưa cháu đến ngay Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây sau khi thăm khám các bác sỹ thông báo cháu đã ngừng tim, ngừng thở nhưng sẽ cố gắng cứu cháu trong khả năng có thể, và điều kỳ diệu đã xảy ra, tôi và gia đình hết sức cảm ơn Lãnh đạo Bệnh viên và đặc biệt là các bác sỹ Khoa Nhi đã cứu sống cháu và gia đình chúng tôi coi các y, bác sỹ Khoa nhi là những người cha, người mẹ thứ 2 của cháu, anh Tuấn xúc động cho biết thêm.

Theo bác sĩ Anh cho biết: Đây là một trường hợp khá đặc biệt vì trẻ sinh đủ tháng, nhưng diễn biến sau đẻ lại bị suy hô hấp nặng, ngừng tim, ngừng thở và tím tại toàn thân mà đang nằm tại Trạm y tế xã, nếu như người nhà không đưa bé đến nhanh thì rất khó để cứu sống cháu. Thông thường đối với trẻ bị suy hô hấp nặng mà được cứu sống, sau khi khỏi bệnh có thể để lại một số di chứng như thiếu ôxy não, xuất huyết não, hạ đường huyết… do ngừng tim, ngừng thở. Tuy nhiên, trường hợp cháu bé trên chúng tôi đã cho đi kiểm tra tổng thể xem cháu có bị ảnh hưởng gì hay không, nhưng hiện tại tất cả mọi chỉ số bình thường và chúng tôi cũng hướng dẫn người nhà nên theo dõi tình trạng phát triển của cháu và chăm sóc cháu thật tốt để phòng bệnh tái phát và hạn chế tối đa những di chứng cháu có thể mắc phải, bác sỹ cho biết thêm.

 

Hà Tĩnh: Chiến sỹ công an kịp thời hiến máu cứu sống một bệnh nhân nguy kịch

 http://infonet.vn/ha-tinh-chien-sy-cong-an-kip-thoi-hien-mau-cuu-song-mot-benh-nhan-nguy-kich-post226315.info

Nhận được thông tin bà Lương Thị Đào (93 tuổi, trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang thiếu máu khi cấp cứu, Chiến sỹ Lương Văn Kiên - Đoàn viên thanh niên Công an huyện Hương Sơn đã kịp thời hiến máu giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Giám đốc bệnh viện cùng ekip bác sĩ vượt 50km cứu sản phụ bị băng huyết

Hàng trăm sinh viên Huế hưởng ứng ngày “Chủ nhật đỏ”

Thượng sỹ Lương Văn Kiên - Đoàn viên thanh niên Công an huyện Hương Sơn đã tham gia hiến máu trực tiếp, giúp một bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Theo đó, bà Lê Thị Đào (93 tuổi, trú quán tại xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) mắc triệu chứng thiếu máu trầm trọng phải điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn. Do sức khỏe quá yếu nên bà Đào phải chuyền gấp máu (nhóm AB). Nhận được tin báo của CLB Ngân hàng máu sống huyện, chiến sỹ Lương Văn Kiên (Đoàn viên thanh niên Công an huyện Hương Sơn) đã có mặt kịp thời để làm các xét nghiệm và cho bệnh nhân Đào máu. Được cho máu kịp thời cùng với sự hỗ trợ của các bác sỹ của bệnh viện, bệnh nhân Lê Thị Đào đã qua cơn nguy kịch, hiện sức khỏe của bà đã ổn định trở lại. Ông Nguyễn Quang Hòe – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hương Sơn cho biết, Đồng chí Lương Văn Kiên đã tham gia hiến máu trực tiếp giúp một bệnh nhân qua cơn nguy kịch. “Anh Kiên đã từng 9 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có 2 lần trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân.” – ông Hòe cho biết thêm

 

24,2 triệu hộ gia đình đã tham gia bảo hiểm y tế

http://infonet.vn/242-trieu-ho-gia-dinh-da-tham-gia-bao-hiem-y-te-post226265.info

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, đến nay đơn vị này đã hoàn thành thống kê, thu thập và nhập thông tin của trên 24,2 triệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Tại hội thảo chia sẻ thông tin báo chí ngày 25/4, BHXH Việt Nam cho biết công tác tuyên truyền cho BHYT hộ gia đình đã đạt được nhiều hiệu quả. Để có được thành tích trên, ngay từ quý IV năm 2016, BHXH Việt Nam đã chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của chính phủ về phát triển BHYT hộ gia đình, với những nội dung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả về chính sách BHXH và BHYT nhưng có kế hoạch, lựa chọn theo nhóm đối tượng để xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với đối tượng, vùng miền,…

Mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT: tính đến ngày 31/12/2016, cơ quan BHXH đã ký hợp đồng với 9.852 tổ chức làm đại lý thu BHXH, BHYT, trong đó có 28.191 điểm thu tới từng khu dân cư cấp thôn, xã và có 33.198 nhân viên đại lý thu được đào tạo và cấp thẻ hoạt động theo quy định.Giao chỉ tiêu cho đại lý thu và mỗi đại lý thu gắn với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. BHXH thường xuyên tổ chức các Hội nghị hoặc làm việc trực tiếp với lãnh đạo HĐND, UBND, các Sở, ngành của các địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT thấp để bàn về giải pháp phát triển đối tượng…BHXH các tỉnh, thành phố tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu và đề xuất các giải pháp cụ thể theo từng nhóm đối tượng để báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, thành phố thông qua chỉ tiêu thực hiện BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và giai đoạn 2016-2020 đối với địa bàn cấp huyện, trong đó chú trọng phát triển BHYT hộ gia đình.

Định kỳ 06 tháng, sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT theo quy định tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương và BHXH Việt Nam… BHXH Việt Nam cho biết phấn đấu đến hết năm 2017, số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 83,2% so với dân số cả nước.

 

Báo động đỏ về kiến thức và kỹ năng của bác sĩ y tế cơ sở

http://infonet.vn/bao-dong-do-ve-kien-thuc-va-ky-nang-cua-bac-si-y-te-co-so-post226320.info

Con số đáng giật mình: Tỉ lệ bác sĩ đưa ra chẩn đoán đúng và điều trị đúng các bệnh như viêm phổi trẻ em, tăng huyết áp ở tuyến xã chỉ đạt trên 50%; Tỉ lệ bác sĩ đưa ra chẩn đoán đúng nhưng có chỉ định thuốc gây hại lên đến hơn 70%.

Tại TP.HCM, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách, pháp luật về y tế và dân số” nhằm thực hiện Chương trình công tác năm 2017.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa 12, 13 nhận xét: “Có rất nhiều vấn đề nói trên lý thuyết thì rất hay, nhưng thực tế lại rất dở, như y tế cơ sở hay y học dân tộc”. Ông Tiên cho biết, muốn y tế cơ sở phát triển nhưng cơ chế lại chỉ được sử dụng 10% quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thì rất khó để nâng tầm, thậm chí nhiều tỉnh chưa dành đủ 30% cho y tế dự phòng; nhiều xung đột trong hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế với Luật Khám chữa bệnh… Đặc biệt, trước thông tin có một số địa phương đang áp dụng tự chủ cho hệ thống y tế cấp xã, phường, ông Tiên cho rằng điều đó đang đi ngược với chính sách đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu. Hiện nay, về năng lực, về nhân lực, về tài chính và quy mô khám chữa bệnh thì trạm y tế chỉ đóng vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng, trên thế giới đều được bao cấp.

Theo Tiến sĩ Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong cung ứng dịch vụ y tế nói chung với khoảng 50% tổng số lượt khám chữa bệnh. Tuyến y tế cơ sở là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của gần 90% bệnh nhân bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hầu hết người dân đều vượt tuyến khi khám chữa bệnh bởi họ không tin tưởng vào chất lượng của y tế cơ sở. Công tác y tế dự phòng của y tế cơ sở rất rời rạc, không có tính toàn diện và liên tục. Điều bất cập hiện nay là đang thiếu về số lượng nhân lực ở tuyến y tế cơ sở, trong đó khó khăn trong tuyển dụng và duy trì nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn, kiến thức và kỹ năng của nhân viên y tế tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế…Nghiên cứu tại 4 tỉnh về biến động nhân lực y tế cơ sở trong 5 năm cho thấy, số nhân lực y tế chuyển đi hoặc nghỉ việc bằng 50% số tuyển dụng mới. Lý do chủ yếu khiến các bác sĩ không muốn gắn bó với y tế cơ sở vì thu nhập thấp, phụ cấp đãi ngộ chưa thỏa đáng, điều kiện làm việc khó khăn, môi trường làm việc không thuận lợi, ít cơ hội được đào tạo. Tiến sĩ Trần Thị Mai Oanh đưa ra con số đáng giật mình khi tỉ lệ bác sĩ đưa ra chẩn đoán đúng và điều trị đúng các bệnh như viêm phổi trẻ em, tăng huyết áp ở tuyến xã chỉ đạt trên 50%; Tỉ lệ bác sĩ đưa ra chẩn đoán đúng nhưng có chỉ định thuốc gây hại lên đến hơn 70%. Điều này một lần nữa báo động về kiến thức và kỹ năng của nhân lực y tế tuyến cơ sở. Bà Oanh cho biết, mạng lưới cung ứng dịch vụ y tế phủ rộng nhưng thiếu cơ chế gắn kết và phối hợp hoạt động giữa lĩnh vực y tế dự phòng và điều trị, giữa cơ sở y tế các tuyến, công và tư. Các trạm y tế xã hiện tại đang tạo nên sự cắt đoạn, thiếu liên thông giữa các tuyến trong cung ứng dịch vụ y tế; mất cân đối trong phân bố nguồn lực giữa tuyến trên và y tế cơ sở. Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ chính sách y tế một số nước, bà Nguyễn Thị Kim Phương (đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam) cho rằng, hiện nay, giữa y tế dự phòng và điều trị, giữa các trạm y tế và bệnh viện… chưa có cơ chế phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ liên kết để chăm sóc và chữa bệnh cho người dân. Vì vậy cần sự đầu tư thỏa đáng cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, có một cơ chế tài chính đặc biệt cho y tế cơ sở. Nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống y tế cơ sở như chủ trương tự chủ bệnh viện hoặc xã hội hóa y tế đã được đưa ra, nhưng nhiều chuyên gia băn khoăn trước tình trạng gia tăng xu hướng mất cân bằng quỹ BHYT tại các địa phương. Tiến sĩ Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu thực tiễn: Từ 2016 bắt đầu áp dụng chính sách mới, nhiều tỉnh có sự mất cân bằng quỹ trên 200 tỷ đồng, phát sinh những vấn đề phức tạp, nhất là lạm dụng, gây khó cho bệnh nhân và quỹ bảo hiểm y tế… ảnh hưởng không nhỏ đến tính nhân văn, hiệu quả mà chúng ta đã thực hiện trong lĩnh vực y tế suốt thời gian qua. Ông Lợi cho biết: “Vấn đề quan trọng của chúng ta hiện nay là đưa ra các giải pháp để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện kinh tế tài chính và BHYT cho phép. Nghĩa là không để mất cân đối. Nhưng không vì mất cân đối ở một vài địa bàn mà không chăm lo đến sức khỏe của nhân dân”. Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Tiên, cần thực hiện các chính sách, luật tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, mô hình bác sĩ gia đình để hạn chế gia tăng chi phí y tế; đồng thời, cần ủng hộ các biện pháp quản lý mới, có hiệu quả với các bệnh viện yếu kém như thuê tư nhân quản lý bệnh viện công.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới về tài chính y tế Việt Nam cho thấy, nước ta hiện đang chi tiêu cho y tế khá cao, cao hơn các nước trong khu vực. Tuy nhiên, một nửa trong số đó là chi tư cho y tế (từ tiền túi người dân chiếm tỉ lệ lớn nhất với khoảng 43%); hiện độ phủ bảo hiểm y tế đạt trên 80%. Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội cho biết, Việt Nam đã và đang tập trung đầu tư phát triển một số mạng lưới y tế cơ sở cả về vật chất, nguồn nhân lực và tài chính để đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản và chất lượng ngay tại nơi sinh sống. Tuy nhiên, thách thức trong thời gian tới đây sẽ là rất lớn khi chi phí y tế ngày càng đắt đỏ; các bệnh lây truyền sẽ còn có xu hướng tăng; y tế tư nhân chưa đủ sức chia sẻ với nhà nước…Trong khi đó, áp lực về nợ công; tổ chức bộ máy y tế công lập chưa thực sự hợp lý sẽ là rào cản không nhỏ khi thực hiện mục tiêu thúc đẩy tiến bộ, công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Thông tin mới nhất vụ người nhà mua quan tài... 'đón' bệnh nhân

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/thong-tin-moi-nhat-vu-nguoi-nha-mua-quan-tai-don-benh-nhan-331801.html

Sáng nay, 27/4, Trưởng khoa Nhiệt đới Bệnh viện đa khoa Nghệ An, TS bác sĩ Quế Anh Trâm khẳng định, phía bệnh viện không khuyên người nhà đưa bệnh nhân Bình về mà chỉ giải thích là tình trạng bệnh nhân tiên lượng xấu. Việc người nhà đưa bệnh nhân về nhà là hoàn toàn theo ý người nhà, anh trai bệnh nhân cũng ký cam kết đưa bệnh nhân về nhà. Theo đó, trước thông tin từ phía người nhà bệnh nhân Nguyễn Duy Bình (SN 1964, trú tại Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An thì xin về nhà vì bác sĩ tiên lượng xấu. Sau đó, bệnh nhân được đưa về nhà, phát hiện có dấu hiệu hồi phục nên được đưa đến bệnh viện huyện Nghi Xuân cấp cứu và hồi phục sức khỏe. Sáng 27/4, phía Bệnh viện đa khoa Nghệ An đã có cuộc trao đổi với báo chí về quá trình điều tra bệnh nhân Bình tại bệnh viện.

Theo TS bác sĩ Quế Anh Trâm, bệnh nhân Bình được đưa vào nhập viện tại khoa cấp cứu với tình trạng hôn mê sâu trong một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, ông Bình được đưa đến các khoa để thăm khám, kiểm tra, mời hội chẩn các khoa.

Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa Nhiệt đới cho biết, người nhà viết đơn cam kết xin về nhà, bệnh viện không khuyên bệnh nhân về. Tại biên bản hội chẩn khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống đã kết luận “không chỉ định mổ”. Khoa Hồi sức tích cực chống độc lại xin hội chẩn khoa Nhiệt đới vì đây là bệnh nhân từng điều trị bệnh truyền nhiễm mãn tính tại khoa từ năm 2012. Vì chỉ đặt ống nội khí quản thở máy, không phải vận mạch, tại khoa Nhiệt đới đều có các máy móc phục vụ trường hợp này. Sau đó, bệnh nhân Bình được chuyển về phòng cấp cứu của Khoa Nhiệt đới để tiếp tục theo dõi, điều trị, thường thì sẽ được để lại khoa cấp cứu.

“Quá trình tiếp nhận bệnh nhân, thăm khám và điều trị đối với bệnh nhân Bình hoàn toàn đúng quy định. Bác sĩ tại khoa Nhiệt đới không nói người nhà đưa bệnh nhân về mà chỉ giải thích về tình trạng bệnh nhân đang tiên lượng xấu, bác sĩ cũng không khuyên người nhà đưa bệnh nhân về mà khuyên để lại tiếp tục theo dõi, điều trị. Việc người nhà xin đưa bệnh nhân về hoàn toàn là quyền quyết định của gia đình. Anh trai bệnh nhân sau đó đã làm cam kết để đưa bệnh nhân về nhà…”, bác sĩ Trâm nói.

Đối với việc bệnh nhân được đưa về nhà… chờ chết nhưng được bệnh viện huyện cứu sống, bác sĩ Trâm cho rằng về chuyên môn không dám đánh giá. Nhiều trường hợp trên thế giới tự khỏi bệnh hay chết đi sống lại đến nay y học cũng không giải thích được. Bác sĩ Trâm cho biết thêm, theo quan điểm của người dân phương Đông với tâm lý muốn chết tại nhà nên có những cái rất khó cho các bác sĩ khi xin bệnh nhân về nhà khi tiên lượng xấu.  Trước đó như Báo PLVN đã đưa tin, bệnh nhân Nguyễn Duy Bình bị đa chấn thương trong một vụ tai nạn được sơ cứu tại bệnh viện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sau đó chuyển ra Bệnh viện đa khoa Nghệ An ngày 20/4. Sau một ngày cấp cứu, nghe bác sĩ thăm khám giải thích bệnh nhân tiên lượng xấu nên tối ngày 21/4 gia đình xin được đưa về nhà để lo hậu sự.

Gia đình cũng đã xác định trường hợp xấu nhất nên đã huy động người nhà mua sắm quan tài, áo tang, trống kèn sẵn sàng. Người nhà cũng “chọn giờ đẹp” để "đưa ông đi" nhưng sau khi quyết định rút ống thở ra thì phát hiện ông tỉnh. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện huyện Nghi Xuân tiếp tục cấp cứu thì được cứu sống…

Bác sĩ Trần Đức Linh, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện huyện Nghi Xuân cho biết, bệnh nhân Bình đã hồi phục tích cực, đã nhận biết được sự việc, có thể ăn uống trở lại được, sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển rất tốt.

 

“Phép màu” đến với các trẻ dị tật bẩm sinh

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/phep-mau-den-voi-cac-tre-di-tat-bam-sinh-331770.html

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc kết hợp tổ chức Facing The World (FTW) đến từ Vương quốc Anh thực hiện chương trình phẫu thuật từ thiện cho các trẻ dị tật bẩm sinh. Theo đó, các trẻ em dị tật vùng mặt, hàm, tai, u máu, đa dị tật… sau khi khám lâm sàng có thể đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe sẽ được tiến hành phẫu thuật chỉnh hình miễn phí, nhằm mang đến cho bệnh nhân một diện mạo mới hoàn thiện hơn, giúp họ khỏe mạnh và tự tin sống hòa nhập cùng cộng đồng. Đội ngũ gồm có: bác sĩ Niall Kirkpatrick, một chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình danh tiếng tại Anh quốc. Với vai trò giám đốc chuyên môn của tổ chức Facing the world, BS. Niall Kirkpatrick đã từng đặt chân tới hơn 20 quốc gia trên thế giới và mang lại nụ cười cho rất nhiều em nhỏ dị tật bẩm sinh.

Hiện nay, bác sĩ đang là trưởng khoa phẫu thuật sọ mặt và nhãn khoa tại BV Chelsea & Westminster, London, Anh Quốc. Bác sĩ Simon Eccles, thư ký kiêm bác sĩ phẫu thuật quỹ từ thiện Facing the world. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò là chuyên gia tư vấn phẫu thuật tạo hình sọ mặt cho trẻ em tại BV Chelsea & Westminster và giữ chức trưởng khoa phẫu thuật tạo hình của Hội Y khoa Hoàng gia từ năm 2010 đến nay.

Bác sĩ Nguyễn Nguyệt Nhã: Nguyên Phó Trưởng khoa sọ mặt tạo hình bệnh viện Nhi TW Hà Nội; đã từng học tập và làm việc tại Trung tâm sọ mặt Bệnh viện Changgung Menorial- Đài Loan, Đại học Y Paris VI – Pháp; đã và đang hợp tác với rất nhiều đoàn các bác sĩ nước ngoài sang Việt Nam thăm khám và phẫu thuật chỉnh hình nhân đạo (Đoàn Mỹ trong chương trình “Openration Smile”, đoàn Interplast Hà Lan phẫu thuật dị tật hàm tại 08 tỉnh thành phía Bắc, đoàn Hàn Quốc Globe Care phẫu thật tại Bệnh viện Nhi TW Hà Nội,…) Hàng trăm em bé từ các tỉnh, thành phố: Nam Định, Tuyên Quang, Thanh Hóa…bị dị tật bẩm sinh đã được bố mẹ đưa tới chữa trị, mong có “phép màu” đến với mình. Mẹ của bé Đinh Thị Thương ( gần 2 tuổi) quê ở Hàm Yên (Tuyên Quang) bị dị tật ở mặt nói trong nước mắt: “Sinh con bị dị tật ở mặt, cả gia đình đều bàng hoàng, đau đớn. Bé khó ăn, khó ngủ, hay bị sốt ly bì.

Gia đình nhìn con vậy, ai nấy xót xa mà càng thương bé hơn. Nhà làm nông, không đủ tiền chữa trị cho con nên cuộc sống càng bí bách. Cũng may, gia đình tôi được một người hàng xóm tốt bụng giới thiệu cho chương trình phẫu thuật dị tật mặt miễn phí. Chúng tôi gom góp tiền tàu xe, đưa cháu lên Hà Nội để thăm khám, làm thủ tục phẫu thuật.

Cũng như gia đình bé Đinh Thị Thương, gia đình em Hoàng Thị Nghĩa (sinh năm 1998) bị dị tật mặt cũng mong ngóng, hy vọng các bác sĩ hóa “ông bụt” giúp khuôn mặt mình được như các bạn cùng lứa để em yên tâm học hành và hòa nhập cuộc sống. Được biết, sau nhiều nỗ lực mời gọi các tổ chức và chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Facing the world đến Việt Nam để hợp tác trao đổi kinh nghiệm phẫu thuật dị tật cho người nghèo, bệnh viện Hồng Ngọc mong muốn thông qua chương trình có thể xây dựng một kênh chuyên biệt luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin về các trường hợp khó khăn, đồng thời không ngừng tìm kiếm các giải pháp, các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ, đối tác… cùng góp sức giúp nâng cao sức khoẻ cộng đồng, xây dựng làn sóng thiện nguyện trên toàn quốc.

 

 Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 101 tuổi gãy xương đùi phức tạp

http://kinhtedothi.vn/ha-noi-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-101-tuoi-gay-xuong-dui-phuc-tap-286631.html

Ngày 27/4, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Đông, BV đã phối hợp với BV Đa khoa huyện Quốc Oai phẫu thuật thành công ca gãy phức tạp dưới khối mấu chuyển xương đùi phải cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Mịch 101 tuổi (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai) do trượt chân ngã tại nhà. Tổng chi phí ca mổ được BV Hà Đông miễn phí toàn bộ để tặng Mẹ Mịch. Theo đó, ngày 18/4, bệnh nhân ngay sau khi ngã đã được gia đình đưa đi cấp ở BV Đa khoa huyện Quốc Oai. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gãy vùng mấu chuyển xương đùi phải. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân khoa ngoại BV đa khoa huyện Quốc Oai xác định đây là ca bệnh phức tạp cần phải chuyển lên tuyến trên. Nhưng do bệnh nhân tuổi cao, sức yếu cùng với di nguyện của gia đình muốn thuận tiện trong việc chăm sóc sau mổ, ban Giám đốc BV đa khoa huyện Quốc Oai hội chẩn và đề xuất với BV đa khoa Hà Đông có phương án ứng cứu bệnh nhân. Khi nhận được thông tin Ban Giám đốc BV đa khoa Hà Đông quyết định bố trí kíp mổ đi ngay trong ngày, đại diện dẫn đầu kíp mổ là BSCKII Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc, ThS.BSCKII Trần Quang Toản và BSCKI Vương Danh Chính, cùng với các vật tư y tế như: Kết xương, thuốc, bộ gây tê ngoài màng cứng trực tiếp đến BV đa khoa Quốc Oai hỗ trợ. Sau khi khám, hội chẩn 2 BV cùng thống nhất phẫu thuật bệnh nhân tại BV Quốc Oai, vô cảm bằng gây tê tủy sống kết hợp với giảm đau sau mổ tê ngoài màng cứng, cố định xương gẫy bằng nẹp khóa đầu trên xương đùi.

ThS.BSCKII Trần Quang Toản cho biết: Đây là ca bệnh khó, bệnh nhân gẫy phức tạp vùng dưới khối mấu chuyển trên bệnh nhân rất cao tuổi nguy cơ gặp tai biến, biến chứng cao. Tuy nhiên do có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bệnh viện, sự chuẩn bị chu đáo trước trong và sau mổ, sự hợp tác của gia đình người bệnh là nguồn động viên giúp kíp phẫu thuật thành công ca bệnh này. Phương pháp giảm đau sau mổ giúp cho bệnh nhân ngay ngày thứ 2 sau mổ đã ngồi dậy được, thậm chí có thể đi lại tránh được các biến chứng viêm phổi,viêm đường tiết liệu, loét do nằm lâu… giúp cho người thân chăm sóc thuận lợi và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện... Đây là ca mổ thành công bệnh nhân trên 100 tuổi thứ 2 gẫy vùng mấu chuyển xương đùi của các bác sĩ khoa Chấn thương BV đa khoa Hà Đông thực hiện.

 

Cứu sống bệnh nhi bị cây đâm xuyên họng lên sọ

http://www.baogiaothong.vn/cuu-song-benh-nhi-bi-cay-dam-xuyen-hong-len-so-d206299.html

Bệnh nhi Đặng Hải P. (5 tuổi, Vĩnh Phúc) nhập viện do dị vật đâm xuyên họng, sau cú ngã vào hàng rào. Các bác sĩ ba BV: Tai - Mũi - Họng T.Ư, Bạch Mai và Việt Đức đã cùng hội chẩn và phẫu thuật cứu sống một bệnh nhi có tổn thương hy hữu khi bị tai nạn trong sinh hoạt. Đó là bệnh nhi Đặng Hải P. (5 tuổi, quê ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) nhập viện do bị dị vật đâm xuyên họng, sau cú ngã vào hàng rào. Dị vật đâm xuyên ngang từ họng lên trên và mạnh tới mức khiến dị vật gãy làm đôi, sau đó tiếp tục đâm sâu sát nền sọ, làm rách động mạch chủ trong. Khi bệnh nhi được đưa đến viện, qua thăm khám, các bác sĩ không thấy tổn thương sâu mà chỉ thấy vết rách màn hầu, dị vật đâm vào cực trên amidan. Bệnh nhi được khâu tổn thương, sức khỏe ổn định và xuất viện. Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhi đột ngột nôn ra máu và rơi vào tình trạng hoảng loạn, buộc phải tái nhập viện. Khi tiến hành nội soi vùng họng, phát hiện bệnh tích trên vòm, triệu chứng của bệnh giãn mao mạch niêm mạc đường hô hấp trên. Bệnh nhi được điều trị đến khi ổn định và ra viện. Sau đó ít ngày, cháu P. lại có biểu hiện nôn ra máu, tiếp tục nhập viện lần 3 trong tình trạng trụy mạch hoàn toàn.

Lần này, phát hiện hình ảnh dị vật đứt làm 2 đoạn, đâm vào nền sọ làm rách động mạch cảnh trong, là nguyên nhân gây phình mạch dẫn đến tình trạng bệnh nhi chảy máu, nôn ra máu nhiều lần. Các bác sĩ liên viện, chuyên gia đầu ngành phẫu thuật đầu - cổ, mạch máu, tai - mũi - họng đã phải cẩn trọng cân nhắc chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi. Ca mổ diễn ra căng thẳng, bởi tổn thương nằm ở vị trí hiểm. May mắn, ca mổ thành công và bệnh nhi đang dần hồi phục, chờ ngày xuất viện.

 

Bé trai 10 tuổi đứng bên cửa tử, người mẹ xin bác sĩ lấy gan mình để ghép cho con

http://phununews.vn/doi-song/be-trai-10-tuoi-dung-ben-cua-tu-nguoi-me-xin-bac-si-lay-gan-minh-de-ghep-cho-con-165860/

Bé trai được chẩn đoán xơ gan và teo đường mật, được phẫu thuật nhưng không khỏi. Không đành lòng nhìn con đứng bên cửa tử, người mẹ đã xin các bác sĩ lấy gan mình để ghép cho con. Cả 2 mẹ con cùng chiến đấu trong ca mổ cắt ghép gan vốn là giải pháp cuối cùng cứu mạng sống cháu bé.

Gần đây, do biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, gan và lá lách của bé phình to ra, bé liên tục ói ra máu. Lần gần nhất bé phải nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh. Chính vì thế, các bác sĩ hội chẩn đánh giá bé cần được ghép gan sớm.

Không đành nhìn con đứng bên cửa tử, mẹ của bé là chị Phạm Thủy T. (40 tuổi) xin bác sĩ lấy gan mình để ghép cho con. Theo lời chị T., đi học, nhiều phụ huynh biết chuyện Kh. bị xơ gan, sợ con mình bị lây nên tìm cách cho con xa lánh cậu bé. Mỗi lần nghe con trở về nhà nói bị bạn bè trêu chọc, chị đứt từng đoạn ruột. Bởi vậy khi nghe tin con có thể được cứu, chị không ngần ngại hiến gan của mình, dù biết sau đó sức khỏe có thể bị tổn thương. Cuối tháng 3, các xét nghiệm sàng lọc cho thấy, phần gan và sức khỏe người mẹ đủ điều kiện cho việc cắt ghép. Be trai 10 tuoi dung ben cua tu, nguoi me xin bac si lay gan minh de ghep cho con. Ngày 28-3 ca phẫu thuật cắt – ghép được tiến hành, với sự chuẩn bị và phối hợp kỹ càng của các ê-kíp phẫu thuật, gây mê là các bác sĩ trong và ngoài bệnh viện. Chịu trách nhiệm điều hành chính là ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám Đốc bệnh viện; Trưởng kíp mổ là ThS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp; cùng sự cố vấn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về ghép tạng trẻ em như GS.BS Trần Đông A, các giáo sư đến từ Bỉ. Các bác sĩ cho biết đây là một ca ghép gan ở trẻ em với kỹ thuật khác 10 lần phẫu thuật trước đó, với nhiều khó khăn trong lấy và ghép gan, bởi những lần ghép gan trước đây, do bệnh nhi còn nhỏ nên bác sĩ chỉ lấy một phần gan của người cho. Riêng lần này, do bệnh nhân đã 10 tuổi nên phải lấy trọn một bên gan trái của mẹ để ghép cho con.Theo GS BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2, ca mổ khó khăn vì mẹ của bệnh nhi cũng có bất thường cấu trúc mạch máu của gan. Về phía bệnh nhi thì có lách to khủng khiếp. Lá lách giữ lại các tiểu cầu giúp đông máu nên khó cầm máu trong phẫu thuật và bác sĩ không thể truyền nhiều máu (tiểu cầu) vì có thể gây bít tắt. Hiện tại mẹ và bé đều đang trong giai đoạn ổn định sau hậu phẫu. Bé Kh. hiện đã ổn định sức khỏe, phục hồi tốt, có thể ăn uống, chơi đùa bình thường. Tuy nhiên, bé vẫn được ở phòng cách ly vô trùng. Xét nghiệm gan, các tế bào gan hoàn toàn bình thường và dự kiến, tuần tới bé có thể xuất viện. Được biết, bệnh nhi là con thứ hai trong gia đình có 3 anh chị em. Gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ làm ruộng. Chi phí cho ca phẫu thuật ghép gan lại vượt quá khả năng của gia đình nên bệnh viện phải kêu gọi tấm lòng của các nhà hảo tâm. Do ảnh hưởng của ca ghép gan, ít nhất trong 3 tháng, chị T. không được làm việc gì. Gánh nặng lại đổ hết lên vai người chồng. Tuy vậy, khi nhìn thấy con khỏe mạnh, vui đùa, chị T. mừng mà nước mắt cứ chảy dài. 'Giờ đây con đã sống, cả nhà ai cũng vui. Thôi thì viện phí, nợ nần cứ từ từ tính', chị T. sụt sùi chia sẻ. Đây là ca phẫu thuật ghép gan lần thứ 11 được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2. Bác sĩ Đông A cho biết, 10 ca trước, các bé đến nay vẫn sống khỏe, phát triển bình thường, có bé đã học đến lớp 8. Về phần người cho gan của các ca ghép cũng có sức khỏe tốt, có mẹ sau khi cho gan đã sinh thêm em bé nữa. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện có khoảng 200 trường hợp các bé cần ghép gan. Dự kiến, có 2 trường hợp nữa được Bệnh viện Nhi đồng 2 lên chương trình ghép vào cuối năm nay.

 

Sở Y tế Đà Nẵng có số phó giám đốc vượt quy định

http://dantri.com.vn/suc-khoe/so-y-te-da-nang-co-so-pho-giam-doc-vuot-quy-dinh-2017042711045497.htm

Sở Y tế Đà Nẵng có đến 5 phó giám đốc trong suốt một thời gian dài, trong đó có 2 người đang kiêm nhiệm chức vụ giám đốc ở 2 bệnh viện lớn.

Sáng 27/4, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - xác nhận, hiện Sở này đang có 5 phó giám đốc gồm các ông Trần Văn Nhật, Nguyễn Út, Nguyễn Tấn Hải, Trần Ngọc Thạnh, Nguyễn Tiên Hồng. Trong 5 vị phó giám đốc, ông Nguyễn Út hiện kiêm nhiệm thêm chức giám đốc bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và ông Trần Ngọc Thạnh đang là giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng. Theo Nghị định 24/2014/NĐ-CP đã quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số lượng phó giám đốc sở không quá 3 người. Riêng số lượng phó giám đốc các sở thuộc UBND Hà Nội và UBND TP HCM không quá 4 người. Về vấn đề này, ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng - cho biết, trước đây, chưa có quy định về số lượng phó giám đốc nên lãnh đạo các đơn vị trực thuộc quan trọng được cơ cấu là phó ở Sở. Bây giờ trung ương quy định như thế thì Đà Nẵng sẽ có hướng xử lý để đảm bảo tổ chức theo đúng quy định của Chính phủ. “Trong năm 2017, phó giám đốc Thạnh sẽ nghỉ hưu và không bổ sung thêm chức vụ này. Phó giám đốc Nhật đang bị bệnh nên thời gian tới thành phố sẽ giải quyết chính sách để được nghỉ. Như vậy Sở Y tế sẽ đảm bảo chỉ còn 3 phó giám đốc Sở”, ông Hồng nói. Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng - thừa nhận, việc Sở Y tế có đến 5 phó giám đốc đã vượt quá quy định của Trung ương. Tuy nhiên, ông Đồng cũng cho hay sắp có 2 phó giám đốc về hưu và như vậy sẽ đáp ứng được quy định. Ngoài ra, đang vận động phó giám đốc Nguyễn Út thôi chức Phó giám đốc Sở. Cũng theo ông Đồng, 2 cấp phó chuyên ngành y tế, nếu điều chuyển sang chỗ khác thì khó vì không đúng chuyên ngành.

 

Tạo điều kiện thuận lợi trong thanh toán thuốc BHYT

http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=389409

Trước những phản ánh về việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang đề nghị xuất toán hoặc tạm thời chưa thanh toán một số khoản kinh phí mà các cơ sở khám, chữa bệnh đề nghị thanh toán vượt định mức của Bộ Y tế, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định, cơ quan bảo hiểm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và thực hiện nguyên tắc thanh toán thuốc BHYT đúng, đủ, kịp thời, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người bệnh.

Trao đổi tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, BHTN tháng 4.2017, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định, cơ quan bảo hiểm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Nếu có vấn đề phát sinh từ thực tế, cơ sở y tế có kiến nghị cơ quan bảo hiểm sẵn sàng lắng nghe, phối hợp cùng giải quyết. Đơn cử như việc người bệnh bị tạm dừng thanh toán hai loại thuốc Mycophenolate mofetil và Tacrolimus để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh thận hư, lupus ban đỏ nhưng không đáp ứng với việc điều trị corticoid. Ông Sơn cho biết, việc dừng thanh toán căn cứ vào quy định tại Thông tư 40/2014/TT-BYT ngày 17.11.2014 của Bộ Y tế. Thông tư quy định rõ quỹ BHYT sẽ không thanh toán đối với trường hợp sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được phê duyệt. Với trường hợp cụ thể xảy ra tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua là do sự phối hợp chưa chặt giữa cơ sở y tế và cơ quan BHXH.

Bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 4509/BHXH-DVT gửi Bộ Y tế đề nghị phối hợp với BHXH Việt Nam thống nhất, xác định danh mục một số thuốc cụ thể để hướng dẫn thanh toán. Căn cứ để xác định danh mục thuốc này xuất phát từ đề xuất và chứng minh hiệu quả điều trị của một số bệnh viện đầu ngành đối với từng chỉ định thuốc trong các trường hợp cụ thể, thực sự cần thiết và bảo đảm an toàn trong sử dụng. Đồng thời, để bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, nhất là đối với đối tượng người nghèo, người có công, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi cần sử dụng hai loại thuốc nói trên, BHXH Việt Nam đã đề nghị BHXH TP Hồ Chí Minh thống nhất với các cơ sở khám, chữa bệnh tạm thời thanh toán chi phí thuốc Mycophenolate mofetil uống và Tacrolimus tiêm, uống trong các trường hợp cụ thể, cần thiết phải điều trị mà không có thuốc khác thay thế trong Thông tư 40/2014/TT-BYT của Bộ Y tế.

 Để bảo đảm nguyên tắc đầy đủ, kịp thời, chính xác, tránh lạm dụng, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thống kê, báo cáo về các loại thuốc chưa có thuốc thay thế, cần thiết được sử dụng với chỉ định không có trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt. Tổng hợp báo cáo gửi BHXH Việt Nam để thống nhất với Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung trong danh mục.

Trước những băn khoăn liệu việc tạm dừng thanh toán nhằm siết chặt tình trạng cơ sở y tế lạm dụng thuốc hay là do nguy cơ vỡ quỹ khiến BHXH tiết kiệm chi, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn khẳng định, với người bệnh, cơ quan BHXH không tiết kiệm mà luôn thực hiện nguyên tắc thanh toán thuốc BHYT đúng, đủ, kịp thời, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người bệnh. BHXH Việt Nam cũng có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT ở phía cơ sở y tế chứ không phải siết chặt việc thanh toán thuốc. “Trong thanh toán thuốc BHYT, nếu cơ sở y tế làm sai, thì một đồng BHXH cũng không chi, nhưng ngược lại cơ sở y tế thực hiện đúng nguyên tắc, bảo đảm quyền lợi người bệnh thì một tỷ cơ quan bảo hiểm cũng sẵn sàng chi” - ông Sơn nhấn mạnh.

Phó Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam Vũ Xuân Bằng cũng cho biết, việc quy định định mức vừa là cơ sở để xây dựng giá dịch vụ, vừa là tiêu chuẩn để bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế. Bởi thực tế để sử dụng nguồn quỹ BHYT vừa hiệu quả vừa phải bảo đảm quyền lợi cho người có BHYT được mở rộng, nhiều kỹ thuật mới được áp dụng thì cơ quan BHXH phải chịu rất nhiều áp lực. Để gỡ những vướng mắc trong thanh toán khám, chữa bệnh bằng BHYT, thời gian tới BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Đồng thời, phối hợp rà soát, đánh giá tình hình thực tế thực hiện giá dịch vụ khám, chữa bệnh để xem xét sửa đổi định mức kinh tế kỹ thuật, bảo đảm bù đắp chi phí thực tế thực hiện dịch vụ, bảo đảm công bằng và sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT.

 

Bệnh thương hàn dễ lây lan

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/benh-thuong-han-de-lay-lan-364386

3 tháng đầu năm, TP. HCM ghi nhận rải rác một số người mắc bệnh thương hàn, đây là bệnh nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tiêu hóa, có thể gây thành dịch, do vi khuẩn thương hàn và phó thương hàn gây ra. Bệnh thương hàn dễ lây lan trong mùa hè vì thời tiết nóng ẩm, ruồi nhặng sinh sôi nảy nở nhiều.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM, đây là bệnh truyền nhiễm có thể thành dịch và do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong môi trường nước 2-3 tuần, ở trong phân và trong nước đá 2-3 tháng.

Người bệnh và người lành mang vi trùng là nguồn chứa vi khuẩn và làm lây bệnh sang người khác. Trong cơ thể vi khuẩn thương hàn sống ở túi mật, được đào thải qua phân ra ngoài môi trường. Người bị mắc bệnh do ăn hoặc uống nước bị nhiễm vi khuẩn thương hàn và phó thương hàn. Vi khuẩn vào cơ thể qua đường tiêu hóa, đến lá lách, sau đó phát triển rồi xâm nhập vào máu và gây bệnh.

 Những người dễ bị lây bệnh do uống nước lã, nước đá; ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn như trai, ốc, hến, hàu, nghêu, sò...chưa nấu chín kỹ; ăn rau sống; uống sữa và các chế phẩm từ sữa bị nhiễm vi khuẩn thương hàn; ruồi, nhặng làm lây nhiễm vi khuẩn từ môi trường vào thức ăn. 

Một người bị mắc bệnh thương hàn có triệu chứng là sốt liên tục, sốt cao đến 40oC, vã nhiều mồ hôi, viêm dạ dày ruột và tiêu chảy. Ở da có thể nổi ban dát, chấm màu đỏ hồng.

Nếu người bệnh chưa được phát hiện và điều trị, diễn biến qua 4 giai đoạn , mỗi giai đoạn kéo dài khoảng 1 tuần, như sau: 

 Khởi đầu, bệnh nhân sốt tăng từ từ, tương ứng với nhịp tim, có kèm theo nhức đầu và ho; chảy máu mũi (chảy máu cam) ở 25% các trường hợp; đau bụng.

Sang tuần thứ 2, bệnh nhân sốt cao ở mức 40oC, nhưng nhịp tim chậm, gọi là tình trạng mạch nhiệt phân ly. Bệnh nhân luôn bị mê sảng, li bì, nhưng thỉnh thoảng lại bị kích thích. Do mê sảng nên người ta gọi là “sốt thần kinh”.

Một số bệnh nhân trên da vùng  thấp của ngực và bụng xuất hiện chấm ban hồng. Bệnh nhân đi ngoài từ 6 - 8 lần/ngày. Song cũng có một số bệnh nhân thương hàn lại bị táo bón. Gan và lách to, xét nghiệm thấy men gan tăng cao.

Tuần thứ 3, dễ xảy ra một số biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, có khi rất trầm trọng; thủng ruột non: là biến chứng rất nặng có thể gây tử vong do nhiễm khuẩn  huyết và viêm phúc mạc; viêm não; gây mủ ở cơ quan khác, viêm túi mật, viêm nội tâm mạc, viêm xương. Thân nhiệt của bệnh nhân tiếp tục tăng và rất ít dao động suốt hơn 24h. Tình trạng mất nước xảy ra sau đó và bệnh nhân mê sảng. Đến cuối tuần thứ 3, bệnh nhân bắt đầu giảm sốt.

 Tuần thứ 4, bệnh nhân sẽ khá dần lên sau một giai đoạn từ 7 - 10 ngày. Ngoài ca bệnh điển hình nói trên, còn gặp bệnh nhân mắc thương hàn với các biểu hiện sốt tăng dần, rối loạn tiêu hóa, bụng chướng, có dấu hiệu sôi bụng ùng ục ở hố chậu phải; bị phát ban dạng sởi ở vùng quanh thắt lưng; loét họng, loét ruột gây chảy máu ruột do độc tố thương hàn gây ra. Độc tố của thương hàn gây nhiễm độc cơ tim, gây viêm cơ tim, trụy tim mạch. Những trường hợp mắc thương hàn nhẹ, có triệu chứng giống như viêm dạ dày, viêm ruột gây tiêu chảy.

Phòng bệnh thương hàn chủ yếu là dùng vaccin cho các đối tượng: người có tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng gia đình, các hộ sống cùng địa bàn nơi ổ bệnh xuất phát, người đến vùng có dịch tễ và khi có dịch xảy ra. Hiện nay có 2 loại vaccin uống nhiều lần và vaccin tiêm một lần, tác dụng như nhau, nhưng dạng uống tiện dùng hơn. Ngoài ra, cần thực hiện ăn chín uống sôi. Không ăn rau sống, không uống nước lã, nước đá. Rửa tay sạch trước khi ăn uống, sau khi lao động, tiếp xúc với đồ vật. Xử lý tốt các chất thải của bệnh nhân.

 

Lộ sai phạm của nhiều phòng khám Trung Quốc

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/lo-sai-pham-cua-nhieu-phong-kham-trung-quoc-698562.html

Cuộc vi hành bất ngờ của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát hiện nhiều sai phạm của các phòng khám Trung Quốc. Sáng 27-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc “vi hành” bất ngờ đến một số phòng khám (PK) tư nhân có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM. Ban đầu đoàn Bộ trưởng đến PK Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM). Nơi đây đang có 48 bác sĩ, nhân viên y tế bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, là nơi tiếp nhận khám cả đối tượng có bảo hiểm nước ngoài, khám sức khỏe xin visa. Trước đó, năm 2016, PK này đã bị phạt 8 triệu đồng vì thiếu bác sĩ trong tiếp nhận khám sức khỏe tổng quát. Lần kiểm tra này, lỗi vi phạm đã được khắc phục. Tại PK Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM), chỉ sau vài vòng kiểm tra, lãnh đạo Bộ Y tế đã phát hiện nơi đây có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, PK này đã thay đổi hiện trạng ban đầu một số vị trí, dụng cụ. Dù quảng cáo là PK đa khoa nhưng khi lướt qua các bộ hồ sơ thì nhận ra bệnh nhân đến đây chỉ toàn khám ngoại khoa, ghi chép không cụ thể. Nghi ngờ bệnh nhân không được chẩn đoán và không có phác đồ điều trị rõ ràng, Bộ trưởng yêu cầu được xem 10 hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đã khám trong ngày 26-4 nhưng đại diện PK trả lời vòng vo rồi hướng dẫn đoàn kiểm tra lên tầng sáu.

Tại đây, trong lúc chờ đợi hồ sơ Bộ trưởng bước vào phòng chẩn trị y học cổ truyền thì bất ngờ vì... trống hoác. Mãi một lúc sau vị bác sĩ PK mới có mặt, tuy nhiên khi Bộ trưởng Tiến hỏi về toa thuốc, người này cũng không cung cấp được với lý do chỉ phụ trách phần châm cứu, bấm huyệt, chuyện kê toa chủ yếu do một bác sĩ khác người Trung Quốc lãnh trách nhiệm. Bước tiếp vào khoa sản, đoàn kiểm tra lại thêm lần nữa ngạc nhiên khi bác sĩ điều trị không thấy đâu. Đáng chú ý, khi đoàn kiểm tra rất nhiều bàn khám bệnh ở đây thì không có mặt bác sĩ. PK không dùng sổ khám bệnh, hỏi bệnh án thì cũng không có. Nhân viên hành chính cho biết: “PK này có bác sĩ nhưng bác sĩ ốm, xin nghỉ”. Đại diện PK Đa khoa Nguyễn Trãi cho biết mỗi ngày nơi này chỉ có 5-6 bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

PK này có hai bác sĩ Trung Quốc phụ trách khám ngoại khoa. Hầu hết các kỹ thuật thực hiện chỉ là cắt bao quy đầu, cắt trĩ. Giá các phẫu thuật này ở đây khá cao. Ví dụ, cắt bao quy đầu giá 22-35 triệu đồng, cao hơn 10 lần so với giá ở bệnh viện công. Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy phòng xét nghiệm của PK này không có máy xét nghiệm cũng như những dụng cụ hiện đại cần thiết.

Tại PK Mayo (đường Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM), khi bị PV hỏi về chuyện bệnh nhân “tố” bác sĩ Trung Quốc làm việc tại đây “vẽ bệnh” để trục lợi, BS Nguyễn Công Phúc, Giám đốc chuyên môn của PK, không đi vào nội dung cụ thể của vụ việc mà chỉ cho biết đã tạm ngừng công việc của bác sĩ này từ vài tháng trước vì có sự mâu thuẫn trong vấn đề ngôn ngữ, giao tiếp, gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Kết thúc cuộc kiểm tra, Bộ trưởng yêu cầu được xem các hồ sơ bệnh án một lần nữa nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn. Tại đây, đoàn kiểm tra xác định tất cả phòng chuyên môn tại PK đều không có sổ khám bệnh chi tiết. Ngoài ra, theo đại diện Sở Y tế, so với lần kiểm tra trước thì đến nay nơi đây đã có sự xáo trộn vị trí các phòng. Do đó đoàn kiểm tra đã yêu cầu PK phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong năm 2016 Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 14.000 cơ sở y tế tư nhân, xử phạt tổng số tiền là 10 tỉ đồng, trong đó 16 PK có bác sĩ Trung Quốc đã chiếm đến hơn 10% tiền phạt. Thời gian qua Sở Y tế đã ghi nhận nhiều vấn đề ở các PK có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là PK Trung Quốc. Theo đó, người bệnh phản ánh nhiều nhất là giá cả khám chữa bệnh tại đây. “Việc nhiều bệnh nhân phản ánh chủ yếu là giá khám bệnh mập mờ và họ không được thông báo trước về giá. Bên cạnh đó, bệnh nhân cho biết mình bị các PK vẽ bệnh. Nhiều người không có bệnh mà bị chẩn đoán bệnh nặng. Về giá cả, năm 2017, theo Luật Giá mới, các PK sẽ phải niêm yết giá và giá phải được đăng ký với Sở Y tế để ngăn chặn việc PK lấy giá trên trời” - TS Bùi Minh Trạng khẳng định.

Chiều 27-4, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện TP có 197 PK đa khoa tư nhân, trong đó có 21 PK đa khoa liên quan đến yếu tố nước ngoài. Năm 2016, qua kiểm tra 143 PK đa khoa, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện 24 cơ sở vi phạm hành chính và bốn cơ sở bị tước giấy phép hoạt động. Kiểm tra 14 PK có yếu tố nước ngoài thì phát hiện 100% cơ sở vi phạm, trong đó có hai cơ sở bị tước giấy phép hoạt động.

Trong bốn tháng đầu năm 2017, Sở Y tế TP tiến hành kiểm tra 11 PK đa khoa tư nhân, phạt vi phạm hành chính 10 và đình chỉ hoạt động một cơ sở. Kiểm tra bảy PK có yếu tố nước ngoài, phạt vi phạm hành chính sáu cơ sở và đình chỉ hoạt động một cơ sở.

 

 Cảnh báo nguy cơ mù lòa do tổn thương mắt ở trẻ

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/canh-bao-nguy-co-mu-loa-do-ton-thuong-mat-o-tre-3220680-b.html

Mới đây, Bệnh viện Mắt T.Ư tiếp nhận và điều trị cho một bé trai 7 tuổi bị bố không may chọc mũi dao gọt hoa quả vào mắt gây nên chấn thương rất nặng.

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt T.Ư cảnh báo, có không ít trẻ bị tai nạn trong lúc nô đùa hoặc sinh hoạt hàng ngày. Những trường hợp trẻ nhỏ bị chấn thương mắt đa phần là do sự chủ quan của người lớn.Bệnh nhi N.T.Đ (7 tuổi, ở Nghệ An) đã được các bác sỹ Bệnh viện Mắt T.Ư phẫu thuật do bị rách giác mạc. Theo người nhà bệnh nhân nhi, tai nạn xảy ra rất bất ngờ, trong lúc người bố vừa gọt hoa quả và chơi đùa với con, vô tình mũi dao chọc thẳng vào mắt bé. Sau khi bị dao chọc vào mắt, bé bị chảy rất nhiều máu. Gia đình đã đưa con ra thẳng trạm y tế gần nhà để các bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, sau đó chuyển thẳng lên Bệnh viện Mắt T.Ư. Người mẹ bệnh nhân chia sẻ, tai nạn xảy ra đã gần 1 tuần, dù đã được phẫu thuật nhưng do vết thương nặng nên con phải ở lại viện theo dõi thêm khoảng 2 tuần nữa. Bệnh nhân nhi T.M.A (5 tuổi, ở Hưng Yên) tự cầm cây chọc vào mắt mình khi không có sự giám sát của người lớn.Người nhà bệnh nhân A cho hay, sự việc xảy ra khi bố mẹ để con nằm chơi một mình ở giường, cộng thêm với việc do người lớn không để ý nên con đã rút nan chiếu tự chọc vào mắt mình gây tai nạn thương tâm. Do vết thương quá nặng, nên con đã được chuyển lên Bệnh viện Mắt T.Ư điều trị và phải phẫu thuật 2 lần nhưng vẫn chưa bình phục hoàn toàn, nguy cơ mù lòa là rất lớn. Thống kê tại Khoa Chấn thương (Bệnh viện Mắt T.Ư), có không ít trẻ bị tai nạn trong lúc nô đùa hoặc sinh hoạt hàng ngày. Trong đó có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị chấn thương mắt đa phần là do sự chủ quan của người lớn.TS.BS Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết tai nạn về mắt đối với trẻ nhỏ thường xảy ra quanh năm, nhưng thời điểm mùa hè trẻ bị nạn thường tăng vọt. Những trường hợp trẻ bị chấn thương mắt do tai nạn trong sinh hoạt hoặc chơi đùa gây nên sẽ ảnh hưởng chức năng thị giác và thẩm mỹ như: Giảm thị lực, mù lòa, sẹo xấu thậm chí có trường hợp phải bỏ mắt.

BS Phương Thảo (Khoa Mắt - Bệnh viện E) cho biết thêm, tai nạn xảy ra với mắt có thể gặp mọi lúc mọi nơi, nhưng ở nhà là nhiều nhất 47%, khi vui chơi nhất là chơi thể thao là 15%, 16% do công việc, tai nạn giao thông là 12%, 14% là trong các hoàn cảnh khác. Thực tế, trong thời gian qua, Khoa Mắt – BV E đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu cho trẻ do bị bút đâm vào mắt, gáy bìa sách đập vào mắt, bị bạn đấm vào mắt, ngã va đập vào mắt… Mức tổn thương gây ra cho trẻ có thể là xước giác mạc, rách lớp giác mạc, xuất huyết tiền phòng, vỡ nhãn cầu…Trong trường hợp chẳng may xảy ra các tai nạn thì các bậc cha mẹ cần lưu ý:Đầu tiên, cần giữ trẻ ổn định, không để trẻ hốt hoảng làm những vật nguy hại đó chọc vào sâu hơn vào mắt.

Thứ hai, không để trẻ chạm tay vào vật sắc nhọn ở trong mắt, tránh cho mắt không bị tổn thương thêm.

Thứ ba, người lớn tuyệt đối không tự ý hoặc trực tiếp rút vật nhọn ra khỏi mắt cho trẻ vì hành động đó vô tình có thể làm cho tổn thương của mắt nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, BS Thảo khuyến cáo, khi trẻ gặp tai nạn cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa về mắt để được điều trị kịp thời, tránh mù lòa.

Đặc biệt, trẻ em khi đeo kính cận tránh những trò chơi thể thao vận động mạnh để phòng nguy cơ kính vỡ, đâm vào mắt gây nguy hiểm cho thị lực.

Theo các bác sĩ, các vật thể nhỏ bé đối với người lớn không có gì đáng kể nhưng đối với trẻ nhỏ thì lại ẩn chứa những nguy cơ rất cao. Một khi xảy ra tai nạn thương tích, ngoài tác hại đối với sức khỏe của trẻ thì nó còn khiến cho tâm lý trẻ hoang mang. Bởi vậy, các chuyên gia chăm sóc trẻ em khuyên rằng đừng cho trẻ chơi những dụng cụ sắc nhọn. Khi các bé dùng các dụng cụ để ăn như đũa, dĩa, cha mẹ nên theo sát bên cạnh.

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang