Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 10/12/2021

  • |
T5g.org.vn - Làm gì để giữ lực lượng y tế?; Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi

 

Làm gì để giữ lực lượng y tế?

Trong suốt hơn một năm qua, y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch rất vất vả, thu nhập lại giảm sút, đã có nhiều người xin thôi việc. Ngành y tế và các địa phương có đề xuất, quyết sách gì để hỗ trợ lực lượng y tế?

Thực trạng đáng lo

Năm 2020, lĩnh vực y tế công của TP.HCM có 597 người nghỉ việc, nhưng từ tháng 1 - 10.2021, có đến 988 người nghỉ việc. Theo Sở Y tế TP.HCM, số nhân viên y tế (NVYT) nghỉ việc rơi vào chủ yếu ở các trạm y tế (TYT).

Tổng số biên chế phân bổ năm 2022 cho 310 TYT trên địa bàn TP.HCM theo định mức đề xuất là 4.156 (định mức biên chế này không bao gồm số lượng hợp đồng lao động), tức tăng 1.869 biên chế so với tổng số biên chế năm 2021 đã phân bổ cho TYT (2.287 biên chế ). Nhưng việc tuyển dụng NVYT cho TYT hiện nay rất khó khăn.

Số liệu từ Sở Y tế Đồng Nai cho thấy số lượng bác sĩ (BS) nghỉ việc hằng năm luôn ở mức cao. Năm 2019 là 104 BS, năm 2020 là 80 BS và năm 2021 (tính đến thời điểm tháng 11) có 79 BS nghỉ việc. Đối với điều dưỡng con số lần lượt tương ứng qua các giai đoạn vừa nêu là: 156, 131, 151.

Còn ông Trương Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp cho biết trung tâm có 202 người (gồm y, BS và nhân viên). Mới đây phải giải quyết cho 8 người nghỉ việc theo nguyện vọng. Ngoài ra, còn nhiều NVYT ở xã đã nộp đơn xin nghỉ việc nhưng chưa được giải quyết. Còn tại mỗi TYT xã, phường trên địa bàn có khoảng 10 người, nhưng có một số trạm NVYT nghỉ chỉ còn 5 - 6 người.

Nguyên nhân của tình trạng trên phần lớn được cho là do áp lực công việc trong phòng chống dịch, nhưng thu nhập thấp.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nhiều tháng qua, đội ngũ NVYT vừa phải đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên, vừa phải đảm nhiệm công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Dịch bệnh tăng, anh em y tế quá tải, căng thẳng. Một số NVYT vì lý do sức khỏe và bị áp lực sau thời gian dài chống dịch đã nộp đơn xin nghỉ việc”, ông Bửu nói.

Đi tìm giải pháp căn cơ

Trước tình hình vừa nêu, Sở Y tế Đồng Nai mới đây phát phiếu khảo sát, nhằm tìm giải pháp ngăn BS bệnh viện (BV) công thôi việc với tên gọi “Đánh giá thực trạng bác sĩ đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn Đồng Nai”. Trả lời Thanh niên, BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, chia sẻ: “Câu chuyện BS công thôi việc, sang làm ở BV tư không phải mới và không riêng gì ở Đồng Nai. Tuy nhiên, lần này Sở Y tế phát phiếu khảo sát đánh giá thực trạng đã cho thấy sự quyết liệt hơn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề này”.

Bảng khảo sát gồm 8 trang, tổng cộng 43 câu hỏi, bao quát các vấn đề như thu nhập; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; môi trường, điều kiện làm việc; chế độ, chính sách đối với việc thu hút nhân tài và cuối cùng là về quản lý, sử dụng nhân lực.

Còn tại Đồng Tháp, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết: “Tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính rà soát lại để hỗ trợ chi phí cho anh em y tế ở tuyến đầu chống dịch kịp thời để đảm bảo lực lượng anh em làm việc hiệu quả, ổn định đời sống gia đình để an tâm công tác”.

Ngày 9.12, theo thông tin Thanh niên có được, trước đề xuất của các BV, Sở Y tế TP.HCM về cơ chế tài chính do giảm nguồn thu vì ảnh hưởng dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã có công văn gửi Sở Y tế, Sở Tài chính cho biết, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đã có tờ trình Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy về cơ chế tài chính cho các cơ sở y tế (CSYT) công lập trực thuộc Sở Y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 hoặc có nguồn tài chính không đảm bảo do bị ảnh hưởng dịch Covid-19. BTV Thành ủy chấp thuận chủ trương. Do đó, UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) tại các CSYT được điều động tham gia phòng, chống dịch tại cộng đồng, khu cách ly tập trung, cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0, tại BV dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, BV hồi sức Covid-19 thì đảm bảo lương, các khoản đóng góp theo lương, các khoản phụ cấp theo quy định cho cán bộ, viên chức, NLĐ theo các quy định, theo số lượng thực tế tham gia. Đảm bảo chi thu nhập tăng thêm.

Riêng đối với NVYT là NLĐ (không thuộc đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018 của HĐND TP.HCM) được điều động tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ ổn định thu nhập với mức 3,7 triệu đồng/tháng (tương tự mức hỗ trợ cho nhóm lực lượng này tại các BV chuyển đổi công năng thành BV điều trị Covid-19).

Các bộ phận còn lại của các CSYT (ngoài bộ phận chuyển đổi công năng thành BV điều trị bệnh nhân Covid-19 và bộ phận được Sở Y tế điều động), trong khi chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế, trước mắt chấp thuận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho bộ phận còn lại của các CSYT.

Cụ thể, đơn vị ưu tiên sử dụng hết các nguồn tài chính hiện có của đơn vị. Trường hợp đã sử dụng hết các nguồn tài chính hiện có theo quy định, nhưng không đủ đảm bảo thì ngân sách nhà nước hỗ trợ chi trả lương, các khoản đóng góp theo lương, các khoản phụ cấp theo quy định cho số người làm việc thực tế tại đơn vị, nhưng không vượt quá số người làm việc được Sở Y tế ra quyết định giao hoặc thông báo. Chi ổn định thu nhập cho cán bộ, viên chức, NLĐ của đơn vị để đạt được mức thu nhập tăng thêm 0,6 lần lương ngạch bậc, chức vụ trong trường hợp tổng thu nhập tăng thêm bình quân của bộ phận này đạt dưới 0,6 lần. Thời gian xem xét hỗ trợ tính từ ngày 1.5.2021 đến khi dịch Covid-19 kết thúc, nhưng không quá ngày 31.12.2021.

Hoàn thiện các chính sách, đãi ngộ

Trong báo cáo lên Quốc hội về một số vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn vào tháng 11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có nêu về một số vấn đề liên quan chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức... đã được Chính phủ, các bộ ngành quy định chi tiết tại các nghị định, thông tư. Ngoài ra, công chức, viên chức công tác tại các CSYT công lập, nhất là hệ thống y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được hưởng; chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề; chế độ phụ cấp đặc thù và chế độ phụ cấp chống dịch.

Theo các quy định hiện hành, cán bộ, viên chức y tế, cán bộ quân y đang công tác tại các CSYT thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề mức cao nhất là 70% mức lương theo ngạch bậc hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) và phụ cấp thu hút bằng 70% mức lương theo ngạch hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Bên cạnh đó trong thời gian công tác, NVYT thôn, bản được hưởng phụ cấp hằng tháng bằng 0,3 và 0,5 so với mức lương tối thiểu chung.

Ngoài ra trong thời gian dịch Covid-19, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành các nghị quyết: quy định một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; quy định chế độ chống dịch cho các tình nguyện viên...

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, bộ này đã đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo tiền lương nhà nước và Bộ Nội vụ cho thực hiện: phụ cấp thâm niên nghề đối với cán bộ, viên chức y tế. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được thực hiện. (Thanh niên, trang 2+3)

 

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Thủ tướng giao Ban cán sự Đảng Bộ Y tế xây dựng kế hoạch để sớm báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về phương án tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Thần tốc thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 327/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về vaccine, thuốc điều trị COVID-19.

Thông báo nêu, sau gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Thực tế cho thấy chiến lược vaccine của Việt Nam là phù hợp tình hình, kịp thời, đạt kết quả tốt, đến nay tỷ lệ người từ 18 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 95,6%, tiêm mũi 2 đạt 74,2%.

Các loại thuốc nhập khẩu, thuốc được sử dụng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng điều trị COVID-19 đã được Bộ Y tế phân bổ theo đề xuất của các đơn vị, địa phương, tuy nhiên, Bộ Y tế còn bị động trong chuẩn bị và phân bổ; việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 tiếp tục được Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tích cực, quyết liệt, quan tâm nghiên cứu thúc đẩy, hỗ trợ triển khai,… Bộ Y tế cũng đã khẳng định số lượng vaccine mua, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đã cam kết trong năm 2021 đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước, chưa phải xem xét tiếp việc xin, mua thêm. Các trường hợp tài trợ miễn phí hoặc cho, tặng vaccine vẫn tiếp tục được khuyến khích, ghi nhận, hoan nghênh.

Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh trong nước và trên thế giới, cần có đánh giá kỹ lưỡng toàn diện, triển khai căn bản, khoa học, kịp thời, hiệu quả hơn nữa việc nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19. Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách đã chỉ đạo quyết liệt, nhất quán, tích cực về vấn đề này, việc tổ chức thực hiện cần đồng bộ, thông suốt, tổng thể, liên thông, hiệu quả hơn nữa. Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND các tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến ngày 15/12/2021, chậm nhất cuối tháng 12/2021 cơ bản phải tiêm xong 2 mũi cho số người từ 18 tuổi trở lên, nhất là những người 50 tuổi trở lên và người có bệnh nền.

Xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi

Thủ tướng giao Ban cán sự Đảng Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện Chương trình tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo xin ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, kế hoạch bảo đảm vaccine phòng COVID-19 cần chi tiết về số lượng, chủng loại, độ tuổi tiêm, thời gian tiêm, phương án tiêm, việc tiêm trộn giữa các loại vaccine, tiêm tăng cường, bổ sung, nhắc lại, kế hoạch bảo quản, chú ý hạn sử dụng. Đồng thời tích cực tiêm mũi 3 và đề xuất lộ trình xã hội hóa việc tiêm vaccine phòng COVID-19, báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.

Xây dựng kế hoạch để sớm báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về phương án tiêm (mũi 1 và 2) cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, trong đó thể hiện rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, giải pháp trên cơ sở khoa học, diễn biến dịch bệnh trong nước và thực tiễn các nước (trước ngày 10/12/2021), đồng thời chỉ đạo quyết liệt để rà soát kỹ lưỡng đề xuất cấp có thẩm quyền kế hoạch mua vaccine năm 2022 và đặc biệt là vaccine cho trẻ em cần phải ký được hợp đồng trong tháng 12/2021.

Bộ Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về lộ trình, số lượng, chủng loại, lứa tuổi cần tiêm vaccine cho năm 2022 để báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19; chỉ đạo quyết liệt toàn ngành thần tốc hơn nữa trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đến ngày 15/12/2021 phải cơ bản hoàn thành 100% việc tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên; địa phương nào không hoàn thành mục tiêu này đồng chí Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tích cực triển khai có lộ trình để hoàn thành sớm nhất việc tiêm cho người từ 12 đến 18 tuổi.

Đồng thời, bám sát tiến độ giao nhận, tiêm vaccine để đảm bảo đủ vaccine tiêm mũi 3 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên (phấn đấu trước tháng 6/2022), đồng thời đẩy mạnh việc tiêm mũi 3, trong đó ưu tiên những người từ 50 tuổi trở lên và các đối tượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; kiến nghị kịp thời việc tiêm mũi 3 cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi; chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan chủ động chi viện lực lượng hỗ trợ các địa phương thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm chủng để cả nước hoàn thiện theo mục tiêu đề ra.

Tháo gỡ về thể chế, các khó khăn, vướng mắc

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát lại quy trình vận chuyển, bảo quản, tổ chức tiêm vaccine, đánh giá chính xác, khách quan, khoa học các sự cố xảy ra để truyền thông kịp thời, đúng bản chất; kiến nghị rút kinh nghiệm và xử lý nếu có sai phạm.

Bám sát, tiếp thu các ý kiến góp ý của UBTVQH để kịp thời đề xuất, tháo gỡ về thể chế, các khó khăn, vướng mắc liên quan tới nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất, cấp phép vaccine, thuốc điều trị COVID-19… chủ động hơn nữa trong dự báo nhu cầu về số lượng, loại thuốc điều trị COVID-19 cho cả nước để có phương án mua, kể cả mua tập trung và phân bổ, sử dụng phù hợp với yêu cầu điều trị, bảo đảm công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường, chống mọi biểu hiện, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; có cơ số dự phòng cho tình huống dịch diễn biến xấu đối với các loại thuốc thiết yếu; soạn thảo thư của Thủ tướng Chính phủ gửi Chương trình Tiếp cận toàn cầu vaccine COVID-19 (COVAX) để đề xuất việc sử dụng vaccine do COVAX tài trợ tiêm cho các đối tượng khác ngoài đối tượng đã cam kết.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản, kết luận về sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 trong nước, Bộ Y tế và các cơ quan tích cực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, kể cả hỗ trợ tài chính phù hợp, hiệu quả theo quy định cho các đơn vị, doanh nghiệp trong việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất trong nước trên nguyên tắc bảo đảm khoa học, an toàn, hợp lý, hiệu quả; rút gọn nhất có thể về thủ tục hành chính nhưng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về chuyên môn.

Công khai, minh bạch chủng loại vaccine

Bộ Y tế, các doanh nghiệp nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về quyết định chuyên môn của mình với tinh thần vô tư, trong sáng, tất cả vì sức khỏe, tính mạng người dân; bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng, chống mọi biểu hiện hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm, cạnh tranh không lành mạnh, hết sức tránh cả hai khuynh hướng là "chủ quan, nóng vội và trì trệ, bảo thủ, cản trở sự phát triển".

Các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, nhất là về phân bổ, chủng loại vaccine, tiến độ tiêm chủng, phản ứng phụ sau tiêm,… để nhân dân yên tâm, tiếp tục tiêm, không phân biệt đối xử với các loại vaccine đã được cấp phép. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Bộ Y tế thông tin về chiến lược giảm số ca tử vong do COVID-19

Cùng với đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19, ưu tiêm tiêm trước mũi bổ sung cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng; Việt Nam cũng nỗ lực tiếp cận các loại thuốc trên thế giới để sử dụng điều trị bệnh nhân F0 nhằm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19.
Trước thông tin, tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đã đạt 97%, mũi 2 khoảng trên 70% nhưng số ca tử vong hiện ghi nhận vẫn còn cao, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết theo thống kê chung của thế giới và Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân tử vong do COVID-19 của Việt Nam vẫn thấp so với thế giới.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế đang giao Cục Quản lý khám chữa bệnh và các sở y tế đánh giá nguyên nhân cụ thể các trường hợp tử vong. 

"Bước đầu chúng tôi nhận định, các ca bệnh COVID-19 tử vong chủ yếu xuất hiện ở nhóm người mắc bệnh nền, bệnh mãn tính hoặc trường hợp người cao tuổi, sức khỏe suy giảm"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Để hạn chế tối đa người mắc COVID-19 tử vong, lãnh đạo Bộ Y tế cũng nêu chiến lược giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19. Đó là, tiếp cận các loại thuốc điều trị COVID-19 đang nghiên cứu và đã lưu hành trên thế giới để đưa lượng thuốc điều trị về Việt Nam với tỉ lệ cao nhất, đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân nặng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, cùng với việc cơ bản hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi tăng cường đối với các trường hợp nguy cơ cao tất cả trường hợp F0 nhẹ đều được hướng dẫn điều trị ở nhà, trường hợp bệnh nhân nặng được đưa vào cơ sở điều trị, khi các loại thuốc điều trị COVID-19 được đưa về Việt Nam theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thế giới và trong nước, sẽ góp phần rất tốt trong điều trị, giảm thiểu bệnh nhân tử vong.

Liên quan đến thuốc điều trị COVID-19, theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã đưa vào sử dụng nhiều loại thuốc trong điều trị bệnh nhân COVID-19 như thuốc ức chế sự nhân lên của virus: Molnupiravir, Remdesivir, Favipiravir,... 

Ngoài ra thuốc kháng thể kép cũng đang được đưa vào điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

Các thuốc hỗ trợ khác như thuốc ức chế phản ứng miễn dịch (Chất ức chế Interleukin-6, Baricitinib), thuốc chống đông, kháng sinh, kháng nấm, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền (Xuyên tâm liên) cũng được đưa vào phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19…

Đáng chú ý, hiện có 6 nhà máy trong nước nộp hồ sơ đăng ký thuốc điều trị COVID-19 với năng lực sản xuất ít nhất 1 triệu liều/ngày, nếu được cấp phép đáp ứng nhu cầu thuốc Molnupiravir cho công tác phòng, chống dịch của cả nước. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Ca mắc COVID-19 tăng, nhiều địa phương bám sát tình hình để phòng dịch

Ca mắc COVID-19 mới tăng, một số địa phương như Khánh Hòa, Lâm Đồng bám sát tình hình dịch bệnh để ứng phó trong tình hình mới. Cùng với đó phân loại, điều trị tốt cho F0 ngay từ đầu.
Khánh Hòa ca mắc COVID-19 cộng đồng tăng
Theo đánh giá của ngành y tế Khánh Hòa, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng liên tục được ghi nhận. Ngoài việc sàng lọc các F0 để có phương án điều trị tại nhà thì các bệnh viện chuyên thu dung, điều trị COVID-19 cũng đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, đặc biệt là oxy y tế để xử lý các tình huống diễn biến xấu của bệnh nhân.

Để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay, tỉnh Khánh Hòa cũng đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành…trên địa bàn tỉnh này phải định kỳ hoặc đột xuất đánh giá nguy cơ, điều chỉnh kế hoạch ứng phó cho sát tình hình, diễn biến thực tế.

Chủ động tầm soát cho nhân viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế. Khi phát hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm thì báo ngay cho cơ quan y tế để có phương án xử lý, khoanh vùng. Không để bị động trong mọi tình huống.

Để phòng, chống dịch phù hợp, tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu ngành y tế địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan phân tích số liệu người nhiễm bệnh kể từ khi Khánh Hòa triển khai giai đoạn 3 kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19 để nhận định, đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay…

Cùng với sàng lọc, điều trị F0 tại nhà, Sở Y tế Khánh Hòa cũng đã có chỉ đạo tất cả các bệnh viện thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ trung bình có tiến triển tối thiểu phải có hệ thống oxy y tế trung tâm, thiết bị và nhân lực để thực hiện được kỹ thuật thở oxy y tế qua mặt nạ, thở oxy y tế dòng cao HFNC. 

Các bệnh viện đang thu dung điều trị bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch Khu Hồi sức tích cực phải có hệ thống oxy y tế trung tâm, đào tạo nhân lực có trình độ để thực hiện các kỹ thuật hồi sức cấp cứu nâng cao (thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu…) để tiếp nhận, cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch kịp thời.

Tính từ 23/6 đến trưa 8/12, số ca mắc COVID-19 ghi nhận trong tỉnh Khánh Hòa là 18.047 trường hợp. Tổng số khỏi, ra viện là 12.591 ca; số ca tử vong cộng dồn từ 20/7 đến 8/12 là 111 ca. Thống kê đến hết ngày 5/12 toàn tỉnh này cũng đã có hơn 3.840 F0 được chăm sóc, điều trị tại nhà.

Lâm Đồng hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ở chợ, nhà hàng…

Trước diễn biến của dịch bệnh trong tình hình mới, ngày 8/12, Sở Y tế Lâm Đồng cũng đã có hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng.

Theo đó, Sở Công thương Lâm Đồng, Ủy ban các huyện, thành phố ở Lâm Đồng cần tổ chức triển khai hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Đối với những khu dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cần yêu cầu đơn vị quản lý và người sử dụng lao động có các biện pháp khắc phục và giám sát việc khắc phục.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố ở Lâm Đồng triển khai các công tác chuyên môn y tế phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn tới các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng đóng trên địa bàn.

Tính đến ngày 8/12, tổng số bệnh nhân COVID-19 đã phát hiện tại Lâm Đồng là 4.682 trường hợp. Hiện đã ra viện 2.053 trường hợp, 14 bệnh nhân tử vong, 4 bệnh nhân chuyển về địa phương khác. Đánh giá mức độ dịch trên quy mô toàn tỉnh Lâm Đồng ở cấp 2. Hàng loạt cơ sở y tế cũng đã được yêu cầu sẵn sàng tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngành y tế địa phương cũng kêu gọi mọi người dân hãy thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Từ ngày 10-12, TPHCM tiêm liều vaccine Covid-19 bổ sung

Ngày 9-12, ThS-BS Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, dự kiến từ 10-12, thành phố sẽ tổ chức tiêm liều bổ sung và nhắc lại. Theo lộ trình, tháng 12-2021, TPHCM tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.

Từ tháng 1-2022 đến 12-2022, TPHCM sẽ tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm nhắc cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên vào cuối năm 2022.

Theo ThS-BS Lê Hồng Nga, liều bổ sung là liều vaccine tiếp theo được khuyến cáo cho những người bị suy giảm miễn dịch vừa hoặc nặng sau khi đã được tiêm được 2 liều cơ bản. Khoảng cách ít nhất 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi thứ 2. Còn liều tăng cường là liều vaccine tiếp theo được sử dụng để tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ của 2 liều cơ bản mà có thể đã giảm dần theo thời gian. Khoảng cách ít nhất 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 2 hoặc mũi bổ sung.

Đối với liều bổ sung, TPHCM dự kiến tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đã và đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng...) đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Người từ 50 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm trước.

Đối với liều nhắc lại, TPHCM sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Loại vaccine để tiêm bổ sung hoặc nhắc lại cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế theo nguyên tắc: Nếu trước đó tiêm cùng 1 loại vaccine thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA; nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine véc tơ virus (vaccine Astrazeneca). (Sài Gòn giải phóng, trang 1).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang