Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 10/8/2018

  • |
T5g.org.vn - Khen thưởng kỹ thuật viên được bố bệnh nhi viết thư gửi Bộ trưởng Bộ Y tế; Quỹ Bảo hiểm y tế chi cho tuyến y tế cơ sở ngày càng tăng; Bác sĩ chỉ được khám tối đa 65 bệnh nhân/ ngày: Người bệnh có lợi, không cần quá lo lắng...

 

Quỹ Bảo hiểm y tế chi cho tuyến y tế cơ sở ngày càng tăng

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố và phân cấp cho các huyện tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế, trong đó có tuyến y tế cơ sở.

Đồng thời, hướng dẫn người tham gia BHYT lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám, chữa bệnh. Năm 2017, đã có 61% số thẻ BHYT được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở và năm 2018 là 71%.

Trong giai đoạn 2010-2014, số lượt khám, chữa bệnh tại tuyến xã tăng qua các năm, với tỷ lệ bình quân 4%. Chi phí bình quân/lượt tại tuyến xã, huyện tăng mạnh qua các năm, trong đó chi phí bình quân tuyến xã của 6 tháng đầu năm 2018 gần gấp đôi so với năm 2014 và gấp rưỡi so với năm 2016. Chi phí bình quân tuyến huyện 6 tháng đầu năm 2018 gấp 1,8 lần so với năm 2015. Đặc biệt, cơ cấu chi phí đang có sự dịch chuyển tỷ lệ chi khám, chữa bệnh từ tuyến trung ương xuống tuyến huyện (năm 2015, tỷ lệ chi tại tuyến trung ương chiếm 22,4%; năm 2017 chiếm 18% tổng chi khám, chữa bệnh các tuyến).

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, tiền cơ cấu tập trung cho người bệnh nhiều hơn. Cơ sở khám, chữa bệnh cứ chi, nhưng hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH sẽ lưu lại toàn bộ dữ liệu liên quan và cơ quan BHXH sẽ có ý kiến đối với từng vấn đề sau khi việc đó diễn ra. Cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào các quy định của ngành Y tế để giám sát những vấn đề liên quan, như chi phí gia tăng bất thường. (Hà Nội mới, trang 5)

 

Bác sĩ chỉ được khám tối đa 65 bệnh nhân/ ngày: Người bệnh có lợi, không cần quá lo lắng

Theo quy định mới tại Thông tư 15 của Bộ Y tế, từ 15-7-2018, mỗi bàn khám tại bệnh viện chỉ được khám tối đa 65 bệnh nhân/ ngày. Nhiều người bệnh lo lắng rằng, với quy định này, không may họ đi khám bị quá lượt thì sẽ phải quay về, không được khám trong ngày…

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, từ ngày 15-7, Thông tư 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định thống nhất giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc bắt đầu có hiệu lực. Đáng chú ý, Thông tư này cũng quy định với mỗi bàn khám, bác sĩ chỉ được khám 65 lượt người bệnh/ngày, từ người bệnh thứ 66 trở lên chỉ được BHYT chi trả 50% mức giá khám bệnh.

Với các bệnh viện, quy định mới này ít nhiều sẽ gây ra sự xáo trộn nhất định trong việc tổ chức hoạt động khám chữa bệnh. Còn với người bệnh, không ít người bệnh nơm nớp lo lắng về việc khi họ đến bệnh viện muộn, không kịp lấy số khám bệnh sớm mà để quá lượt thì sẽ phải quay về hoặc phải sang khám dịch vụ…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, việc thực hiện Thông tư 15 của Bộ Y tế về giới hạn khám tối đa 65 bệnh nhân/ 1 bàn khám/ 1 ngày chỉ có lợi cho người bệnh, trong khi bản thân các bệnh viện cũng sẽ phải bố trí, sắp xếp lại quy trình khám bệnh và không để xảy ra tình trạng người bệnh đến viện không được khám.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, ông Trịnh Ngọc Hải cho biết, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp đón khoảng 2.500 bệnh nhân tới khám, nhiều thời điểm con số này còn cao hơn.

Để giảm quá tải, giảm chờ đợi cho người bệnh và đảm bảo người bệnh đến viện đều được khám trong ngày, những năm gần đây bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp như tăng phòng khám, luân phiên bác sĩ ở các khoa chuyên môn ra phòng khám… Vì thế, triển khai quy định mới về việc mỗi bác sĩ tại mỗi bàn khám không khám quá 65 bệnh nhân/ ngày, bệnh viện cơ bản không gặp khó khăn gì và cũng không ảnh hưởng đến người bệnh.

“Thực tế công tác khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường. Còn khi có dịch bệnh hay bệnh nhân tăng cao do thời tiết… thì bệnh viện sẽ huy động, tăng cường thêm bác sĩ ở các khoa phòng tham gia khám bệnh” – ông Hải nói.

Tại Bệnh viện K Trung ương – cũng là một bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải bệnh nhân, ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện cho biết, từ khi áp dụng Thông tư 15 của Bộ Y tế, hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn.

Theo ông Tĩnh, hiện Bệnh viện K đã tăng cường phòng khám, bố trí số lượng lên tới 35 bàn khám. So với con số trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân thì bệnh viện vẫn đảm bảo được ở mức 57,1 lượt khám/bàn khám/ngày, nằm trong giới hạn chi trả của BHYT.

Còn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Phó Giám đốc Bệnh viện Đỗ Khắc Huỳnh khẳng định, quy định 1 bàn khám không được khám quá 65 bệnh nhân/ ngày là chủ trương đúng và chỉ có lợi cho người bệnh, người bệnh cũng không cần phải lo lắng sẽ không được khám bệnh bởi các bệnh viện đều phải có giải pháp để phục vụ bệnh nhân.

“Nếu không quy định “mức trần” như vậy, dư luận và người bệnh có thể e ngại rằng, các bệnh viện, nhất là với những bệnh viện tự chủ sẽ “tận thu”. Lẽ ra 1 bác sĩ trong một buổi chỉ khám khoảng 30-35 bệnh nhân, để vừa khám bệnh vừa giải thích kỹ càng cho bệnh nhân hiểu. Nhưng nếu không có quy định thì có thể 1 bác sĩ một ngày sẽ khám 70-80 bệnh nhân, tăng thêm nguồn thu cho bệnh viện nhưng rõ ràng chất lượng khám chữa bệnh sẽ không cao” – bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh phân tích.

Thực tế triển khai thông tư 15 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông Huỳnh cho biết, Bệnh viện đã có chỉ đạo mở rộng các phòng khám, tăng từ 3 phòng khám trước đây lên 5 phòng khám. Quan trọng hơn là yếu tố con người, ngoài các bác sĩ thuộc “biên chế” của khoa khám bệnh, bệnh viện cũng chủ trương bổ sung, luân phiên các bác sĩ ở các khoa phòng xuống khoa khám bệnh để tham gia khám chữa cho người bệnh…

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), Thông tư 15 quy định mức cao nhất là 65 người/bàn khám là mức để BHYT chi trả tiền khám. Việc tính toán định mức này tương đối sát với thực tế nên sẽ đảm bảo không xảy ra tình trạng bệnh viện bị quá tải, dồn ứ để người bệnh phải đi về. Cũng theo ông Liên, việc đưa ra những định mức này là để hạn chế việc lạm dụng chạy theo số lượng. (An ninh Thủ đô, trang 8)

 

100% học sinh, sinh viên bắt buộc phải tham gia BHYT

Ngày 8-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đã có công văn gửi BHXH các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2018-2019.

Theo đó, BHXH TP Hà Nội đề nghị BHXH các quận, huyện, thị xã của thành phố phải tổ chức, triển khai thực hiện theo đúng nội dung hướng dẫn của BHXH Việt Nam về việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên năm học 2018-2019. Báo cáo, tham mưu UBND cùng cấp có văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục.

Riêng các cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên chưa đạt 100%, BHXH các quận, huyện, thị xã phải báo cáo UBND quận, huyện, thị xã và BHXH TP Hà Nội để tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá, phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT, đồng thời đưa ra các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo quy định.

Trước đó, Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội đã có công văn đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT để đạt được kết quả cao hơn những năm trước (năm học 2017-2018 mới đạt 89,6%), phấn đấu đạt được chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên có thẻ BHYT năm học 2018-2019.

Tương tự, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cũng đã có công văn gửi các trường Cao đẳng, Trung cấp thuộc Thành phố đề nghị các trường phải đảm bảo 100% học sinh, sinh viên đang học tập tham gia BHYT theo quy định từ năm học 2018-2019 và các năm tiếp theo. Đồng thời, coi đây là một trong những tiêu chí thi đua, cơ sở đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của các trường.

Năm học 2018-2019 vừa qua, trên địa bàn Hà Nội chỉ có 2 quận đạt được tỷ lệ 100% học sinh tiểu học tham gia BHYT, ở bậc học THCS và THPT chỉ có 1 quận đạt được tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Cá biệt có một số huyện ở ngoại thành còn có tỷ lệ học sinh các cấp tham gia BHYT thấp, đạt dưới 80%.

Với sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, vẫn còn nhiều quận huyện của Hà Nội có tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT (đã có thẻ BHYT) rất thấp, mới đạt 20, 22%, quận huyện có tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT cao nhất cũng mới chỉ đạt hơn 96%.

Trong khi đó, theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì học sinh, sinh viên là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. (An ninh Thủ đô, trang 6)

 

50 công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng

Ngày 9-8, thông tin từ Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đã công bố danh sách 50 công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng, thực hiện lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với 100% lô thuốc nhập khẩu.

Theo đó, dựa trên kết quả kiểm tra chất lượng các loại thuốc nhập khẩu theo quy định, Cục Quản lý dược vừa có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố và các công ty xuất nhập khẩu thuốc công bố đợt 26 danh sách 50 công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng.

Các công ty dược này thuộc 7 quốc gia có thuốc vi phạm chất lượng phải thực hiện lấy mẫu kiểm tra. Trong đó, đứng đầu bảng vẫn là các công ty dược của Ấn Độ, tiếp đến là Pakistan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Bangladesh.

Cụ thể, có tới 39 công ty Ấn Độ, 3 công ty của Pakistan, 2 công ty của Trung Quốc, 2 công ty của Mỹ… Đáng chú ý, trong đợt công bố này, hầu hết các công ty có thuốc vi phạm chất lượng vẫn là các công ty dược có vi phạm về chất lượng thuốc từ các đợt kiểm tra trước đó nên phải thực hiện lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với 100% lô thuốc nhập khẩu thay vì hậu kiểm như quy định.

Cục Quản lý dược yêu cầu các sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị thanh tra, quản lý dược và kiểm nghiệm thuốc thuộc Sở tiến hành việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về kiểm tra chất lượng thuốc nhập khẩu lưu hành trên địa bàn quản lý; đồng thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. (An ninh Thủ đô, trang 7)

Cùng chủ đề Báo Công an Nhân dân, trang 1: “ “Danh sách đen” 50 công ty nước ngoài có thuốc vi phạm”

 

Trẻ em bị sởi biến chứng nguy hiểm nhập viện tăng mạnh

Sáng nay, 8-8, PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin cho biết, thời gian gần đây, số trẻ bị sởi biến chứng nguy hiểm vào viện điều trị gia tăng mạnh. Thương tâm hơn cả là trường hợp 2 anh em sinh đôi, mới 11 tháng tuổi (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) hiện vẫn đang phải nằm điều trị, với tiên lượng nặng.

Theo lời kể từ gia đình, 2 bé sinh đôi này sinh non, khi mới 30 tuần tuổi, nhẹ cân, và hiện chưa được tiêm vaccine phòng sởi. Cách đây hơn 1 tuần, gia đình đưa người anh là bé N.Đ. đến nhập viện trong tình trạng sốt cao, ban đỏ lan khắp thân người, không ăn uống được, khó thở, sốt cao 39 độ, ho, chảy nước mũi, nước mắt, đi ngoài phân nát…

Kể từ khi xuất hiện các triệu chứng trên đến khi bé được đưa đi nhập viện là 4 ngày. Người anh nhập viện được 3 ngày thì đến lượt người em sinh đôi cũng phải nhập viện với các biểu hiện tương tự.

Hiện sau một tuần điều trị, dù đã được sử dụng phác đồ điều trị viêm phổi nặng, sử dụng kháng sinh mạnh, truyền dịch, chống co giật… nhưng cặp anh em song sinh 11 tháng tuổi bị bệnh sởi vẫn trong tình trạng suy hô hấp, tiên lượng biến chứng viêm phổi nặng trên nền bệnh sởi.

Bác sĩ Huy cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 34 bệnh nhi bị sởi nhập viện, hầu hết là trẻ dưới 5 tuổi và 100% chưa được tiêm chủng vaccine phòng sởi. (An ninh Thủ đô, trang 15)

 

Bệnh viện K khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie

Ngày 9-8, tại cơ sở 43 Quán Sứ, Hà Nội, Bệnh viện K đã tổ chức khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie. Hoạt động này nhằm tôn vinh những công lao to lớn của nhà khoa học Marie Curie với khoa học nói chung và chuyên ngành ung thư nói riêng, đồng thời, kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Pháp. Cùng dự lễ khánh thành có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Đại sứ Cộng hòa Pháp.

Theo ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện Curie Đông Dương là tiền thân Bệnh viện K, ra đời tại Hà Nội từ năm 1923. Ngay từ ngày đầu thành lập Viện, nhà khoa học Marie Curie đã gửi những tuýp Radium từ Pháp về Viện để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân; sau này bản thân nhà khoa học Marie Curie cùng gia đình như người cháu ruột là Giáo sư Hélene Langevin-Jolio, Đại học Paris South Orsay đã có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, xây dựng và phát triển Viện cũng như trong công tác vận động hỗ trợ các nguồn lực cho Viện.

Nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie (7/11/1867-4/7/1934) là một nhà vật lý và hóa học người Ba Lan-Pháp, đã tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng phóng xạ trong y học như một phương tiện quan trọng để chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư. Bà là người đầu tiên vinh dự nhận được hai Giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau, vật lý và hóa học.

Tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định Chính phủ Việt Nam và Pháp luôn coi trọng lĩnh vực y tế và đây là một trong những trụ cột hợp tác chính giữa hai nước với nhiều thành tựu quan trọng. Pháp đã hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam hơn 3.000 bác sỹ nội trú tại Pháp và 1.500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam, với nhiều chuyên ngành: Ung thư, Thần kinh, Răng hàm mặt, Gây mê hồi sức, Phẫu thuật tạo hình, Ngoại khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Sản khoa … Các bác sỹ được đào tạo đều đã trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và nhiều người là những lãnh đạo chủ chốt của ngành y tế Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên cả nước, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Từ những sáng kiến của nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie, Việt Nam đã tiếp thu và có nhiều thành tựu trong công tác phòng chống ung thư, từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tăng 5-10% tỷ lệ bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm, đồng thời giảm tỷ lệ tử vong của các loại ung thư vú, cổ tử cung, khoang miệng, đại trực tràng; nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh viện K đã trở thành bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ung bướu của cả nước với 3 cơ sở khang trang, hiện đại, quy mô 2.400 giường bệnh (đứng thứ 2 trên cả nước) với trình độ khám chữa bệnh tiên tiến, trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai nhiều kỹ thuật cao ngang tầm các nước trong khu vực, đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của một bệnh viện hạng đặc biệt.

Không chỉ nỗ lực trong phòng chống ung thư, Bệnh viện K còn góp phần cùng với các đồng nghiệp xây dựng hoàn thiện khoa ung bướu ở nhiều tỉnh, thành phố hình thành mạng lưới phòng chống ung thư quốc gia, phụ trách chỉ đạo tuyến cho 8 bệnh viện chuyên ngành, 69 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của người dân. (Công an Nhân dân, trang 2)

Cùng chủ đề Báo Nhân dân, trang 5:  “Tôn vinh đóng góp của nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie”

 

Bắt hai đối tượng lừa bán “thần dược”, chiếm đoạt 30 triệu đồng

Ngày 9-8, Công an huyện An Dương cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Tâm, 58 tuổi, trú tại phường Quang Trung; Hoàng Kim Ngọc, 49 tuổi, trú phường Trần Đăng Ninh, cùng thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (đã tạm giam Trần Thị Tâm. Cho Hoàng Kim Ngọc tại ngoại do bị bệnh).

Theo tài liệu điều tra, vào ngày 4-1-2018, Công an huyện An Dương tiếp nhận 2 đối tượng trên do người dân và bà N.T.M. đưa đến, tố cáo về việc bị các đối tượng này lừa đảo, bán thuốc giả với giá trên trời.

Theo đó, vào khoảng 9h ngày 25-11-2017, bà N.T.M., trú xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đi chợ Cầu An Dương thì gặp một đối tượng nữ đến lân la la làm quen và tự giới thiệu tên là Ngọc.

Qua nói chuyện biết bà bị bệnh mộng mắt, bị mờ mắt lên Ngọc bảo giới thiệu cho bà chỗ bán thuốc chữa rất hiệu quả. Ngay sau đó có một phụ nữ khác đến gặp Ngọc xưng tên là Tâm tự nhận là mình cũng bị bệnh mắt và nhờ Ngọc dẫn đi mua giúp. Khi Ngọc đồng ý thì Tâm quay ra nói chuyện và thuyết phục bà M. đi mua thuốc cùng với mình.

Sau đó Ngọc và Tâm đưa bà M. đến một khu vực vắng người thuộc xã An Đồng. Tại đây, bà M gặp một nam giới tên Hoàng, Hoàng giới thiệu là mình có bán loại thuốc “thần dược”  triết xuất từ hạt “ Tinh chất thảo Sơn” quí hiếm được nhập khẩu từ Thái Lan, tác dụng chữa bệnh mộng mắt, làm sáng mắt, với giá 30 triệu đồng một liệu trình (5 gói). Tâm liền đồng ý mua ngay, trả tiền cho Hoàng và lấy thuốc.

Bà M. thấy thế nên tin và cũng  đồng ý mua nhưng nói bà hiện không có đủ tiền ở đây. Trong lúc đang băn khoăn thì một phụ nữ khác xuất hiện nói tên là Bình đến gặp Hoàng bảo Hoàng bán cho một liều thuốc, (nói là trước đó đã mua của Hoàng về uống thấy rất tốt) nhưng Hoàng bảo đã bán cho Tâm và bà M. nên hết thuốc rồi. Được nghe câu chuyện, bà M. lại càng tin tưởng hơn. Thấy bà M. không có đủ tiền trả nên đối tượng Bình liền bảo “em đến sau, có tiền đây, em cho chị vay để lấy trước, tí về chị trả, em mua sau cũng được...”.

Bà M. thấy người phụ nữ này có ý tốt nên cảm ơn và đồng ý, Bình liền đưa 30 triệu cho bà M. vay để trả cho Hoàng, bà M. lấy 5 gói thuốc, sau đó bảo Bình chở mình về nhà lấy tiền trả cho Bình.

Sau khi về nhà, tĩnh tâm lại thấy có nghi ngờ bà M. liền đem “5 gói thuốc thần dược” đã mua ra một cửa hàng thuốc đông y để hỏi. Bà tá hỏa khi được biết 5 gói “thần dược” đã mua với giá 30 triệu đồng chỉ là hạt hạnh nhân và giá trị thực của nó chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng. Biết là bị lừa nhưng bà cũng đành ngậm ngùi…

Vào khoảng hơn 1 tháng sau, khi bà M. đi chợ bất ngờ nhìn thấy 4 đối tượng đã gặp trong buổi mua “thần dược” trước đó. Bà liền hô hoán, cùng mọi người giữ được Trần Thị Tâm và Hoàng Kim Ngọc, đưa về Công an huyện An Dương (hai đối tượng Bình và Hoàng đã nhanh chân tẩu thoát).

Tại cơ quan Công an, qua quá trình đấu tranh, Tâm và Ngọc đã khai nhận cùng với hai đối tượng Hoàng và Bình (hai đối tượng này cơ quan điều tra Công an huyện An Dương đang xác minh) tổ chức lừa đảo bán 5 gói thuốc “thần dược” cho bà M lấy 30 triệu đồng chia nhau.

Ngoài ra chúng còn khai đã cùng nhau thực hiện hành vi lừa đảo với thủ đoạn như nêu trên trên địa bàn nhiều tỉnh trong cả nước như Thái Bình, Nam Định… Trong thời gian dài. Nhiều nạn nhân đã dính phải bẫy lừa của chúng.

Hiện Công an huyện An Dương đang đấu tranh mở rộng vụ án, truy tìm các đối tượng liên quan và người bị hại.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Dương thông báo: Những người dân nào đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tượng tự nêu trên trên địa bàn cả nước nếu nhận diện, nghi vấn các đối tượng trong ảnh dưới đây, đề nghị liên hệ với Công an huyện An Dương, thành phố Hải Phòng hoặc số ĐT: 0982.931.274 (Đồng chí Nguyễn Phi Hùng, Điều tra viên Công an huyện An Dương, Công an thành phố Hải Phòng) để trình báo và hợp tác điều tra.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, Công an huyện An Dương có thu giữ một chiếc xe máy nhãn hiệu LEAD màu đồng, BKS: 29C1-23137. Số khung: RLHJF2409BY372868. Số máy: JF24E-0812858 là tang vật do Hoàng Kim Ngọc sử dụng khi gây án. Ai là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến chiếc xe nêu trên đề nghị đến Công an huyện An Dương để giải quyết.  (Công an Nhân dân, trang 5)

 

Phát triển vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, ngành y tế Hà Nội đã có bước phát triển vượt bậc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Toàn ngành đã phát triển đồng bộ cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất, hạ tầng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng cao ngay tại cơ sở.

Sáu năm về trước, Bệnh viện (BV) đa khoa huyện Phúc Thọ thiếu bác sĩ trầm trọng, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí chức danh Phó Giám đốc BV cũng bị “chê”. Thời điểm đó, đây là BV hạng 3, có 15 khoa phòng, nhưng chỉ có 24 bác sĩ làm việc. Chất lượng “đầu vào” không cao, nhiều bác sĩ phải đi học thêm các chuyên khoa khác, cho nên có thời điểm chỉ có 14 bác sĩ làm việc. Thậm chí BV không có khoa sản, cho nên người dân trên địa bàn phải đến "đẻ nhờ" ở BV huyện khác. Đến nay, những khó khăn đó đã được khắc phục nhờ đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ BV tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới, đồng thời cơ sở vật chất, trang thiết bị của BV cũng được thành phố đầu tư. Nếu như trước tháng 7-2014, BV không tiến hành phẫu thuật được do thiếu bác sĩ gây mê, thì nay đã có thể phẫu thuật nội soi cho các trường hợp chửa ngoài tử cung, thủng dạ dày, viêm ruột thừa, thoát vị bẹn...

Từ khi thành lập Khoa Sản, đến nay mỗi tháng BV đón từ 180 đến 200 trẻ ra đời, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu sinh đẻ toàn huyện và một số xã của các huyện lân cận.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, song song với đầu tư nguồn nhân lực, các BV tuyến huyện đã được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, trang, thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phát triển các kỹ thuật cao. Nhờ vậy, đến nay 100% các BV tuyến huyện đã triển khai phẫu thuật nội soi cắt túi mật, cắt u nang buồng trứng, viêm ruột thừa, u xơ tiền liệt tuyến... Các BV huyện: Ba Vì, Quốc Oai, Đan Phượng đã triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo, nhiều BV huyện khác đã phát triển được các kỹ thuật của các BV hạng 1 trong lĩnh vực ngoại khoa, sản khoa, tim mạch... “Sự phát triển về chất lượng chuyên môn của các BV tuyến huyện đã thu hút người dân đến khám, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên” - ông Hiền nhấn mạnh. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố được nâng lên rõ rệt trong 10 năm qua. Các đơn vị trong ngành đã phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nhiều kỹ thuật ngang tầm với các BV T.Ư.

Trong đó, có một số lĩnh vực là thế mạnh của y tế Hà Nội như phẫu thuật nội soi các bệnh đường tiêu hóa, sàng lọc ung thư đại trực tràng cho người trên 40 tuổi tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - BV đa khoa Xanh Pôn, phẫu thuật các bệnh tim mạch ít xâm lấn, nút mạch hóa dầu điều trị ung thư gan và nhiều kỹ thuật khác trong lĩnh vực sản phụ khoa, ung bướu, phẫu thuật tạo hình… THỜI gian tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Hà Nội là đầu tư cho mạng lưới y tế cơ sở.

“Thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 5-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, ngành y tế Hà Nội đặt mục tiêu đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở”, ông Hiền nhấn mạnh và khẳng định, ngành sẽ tập trung cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn theo hướng toàn diện, liên tục. Phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa các cơ sở y tế trên địa bàn và với tuyến trên, góp phần giảm quá tải cho các BV tuyến trên, bảo đảm công bằng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng chuyên môn của tuyến y tế cơ sở, duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn quốc gia y tế. Rà soát phòng khám đa khoa và trạm y tế để điều chỉnh, sắp xếp công năng phù hợp phát huy hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh phát triển hệ thống y tế cơ sở hoạt động theo nguyên lý y học gia đình”, Giám đốc Sở Y tế nêu quyết tâm. (Nhân dân, chuyên trang Hà Nội)

 

Bãi bỏ một số văn bản trong lĩnh vực y tế

Thủ tướng ký quyết định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền ban hành của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, từ ngày 20/9 tới, 05 Quyết định và 06 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực y tế sẽ bị bãi bỏ do hết hiệu lực pháp luật gồm:

Quyết định số 185/2002/QĐ-TTg ngày 19/2/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các ủy viên kiêm nhiệm ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em.

Quyết định số 09/2006/QĐ-TTg ngày 10/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW ngày 22/3/2005 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Quyết định số 240/2006/QĐ-TTg ngày 25/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện chế độ bảo hiểm y tế tự nguyện đối với cán bộ dân số, gia đình và trẻ em ở xã, phường, thị trấn.

Quyết định số 151/2007/QĐ-TTg ngày 12/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về việc nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký tại Việt Nam.

Quyết định số 42/2013/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về quản lý thuốc dùng cho người theo đường xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch và sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về việc nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 151/2007/QĐ-TTg ngày 12/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ thị số 08/1999/CT-TTg ngày 15/4/1999 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chỉ thị số 26/2004/CT-TTg ngày 5/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Chỉ thị số 34/2005/CT-TTg ngày 15/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ tập trung sức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Kế hoạch hành động khẩn cấp phòng, chống khi xảy ra dịch cúm gia cầm H5N1 và đại dịch cúm ở người.

Chỉ thị số 29/2006/CT-TTg ngày 8/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người.

Chỉ thị số 13/2007/CT-TTg ngày 6/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW.

Chỉ thị số 23/2008/CT-TTg ngày 4/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Khen thưởng kỹ thuật viên được bố bệnh nhi viết thư gửi Bộ trưởng Bộ Y tế

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức ngày 9/8 cho biết, Ban giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã khen thưởng kỹ thuật viên Nguyễn Đức Hiếu – người được bố bệnh nhi viết thư ngỏ khen ngợi đến Bộ trưởng Bộ Y tế vì sự tận tình bằng mọi giá để thực hiện thành công thủ thuật điện não đồ video cho con trai anh.

Đồng thời Bệnh viện Việt Đức cũng đã khen thưởng Khoa nội Thần kinh 3 trước toàn Bệnh viện. Cùng với khen thưởng, Ban giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã tặng kỹ thuật viên Hiếu 3 triệu đồng và tập thể Khoa nội Thần kinh 3 số tiền 3 triệu đồng. Ngoài ra, Bệnh viện Việt Đức cũng đã có công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế khen thưởng xứng đáng với kỹ thuật viên Nguyễn Đức Hiếu.

Trước đó, cách đây vài ngày, trên mạng xã hội lan truyền thư ngỏ rất cảm động của anh Nguyễn Khắc An, bố của một bệnh nhi 10 tuổi kể về quá trình thăm khám của con trai anh tại Bệnh viện Việt Đức. Trong bức thư ngỏ đó, anh An đã kể một câu chuyện về kỹ thuật viên Nguyễn Đức Hiếu, 25 tuổi của Khoa nội Thần kinh 3 (Bệnh viện Việt Đức) đã tận tình bằng mọi giá để thực hiện thành công thủ thuật điện não đồ video cho cháu bé.

Để làm được thủ thuật này, đòi hỏi cháu bé phải ngủ say tự nhiên ít nhất trong 3 tiếng đồng hồ. Nhưng không dưới 5 lần các bác sĩ thất bại vì cứ bôi keo lên đầu để dán điện cực thì cháu lại thức. Vì thế, bố cháu xin các bác sĩ đặc cách cho cháu được điện não đồ video vào ban đêm.

Đêm ngày 2/8, kỹ thuật viên Hiếu đã thức cùng bố bệnh nhi chờ đợi cháu bé ngủ say để làm thủ thuật cho bé. Trong cả đêm trắng với cái nóng hầm hập, anh Hiếu đã nhiều lần thực hiện gần thành công thì cháu bé lại thức dậy. Cho đến 3h sáng, việc thực hiện mới được bắt đầu và thành công để kịp sáng hôm sau, giáo sư người Pháp thăm khám cho cháu bé.

Nhờ kết quả điện não nên cháu bé đã được thăm khám và kết luận. Dù biết bệnh tình con không đơn giản, anh An vẫn đủ bình tĩnh để nói một câu bằng tiếng Anh cảm ơn cho dù nhận được cái lắc đầu của giáo sư Pierre Jallon. Chia tay, Hiếu còn động viên anh An: “Cố lên anh nhé”- bố bệnh nhi kể lại.

Thư ngỏ của bố bệnh nhi gửi Bộ trưởng cũng miêu tả : “Ngồi đợi máy chạy đến 5 giờ sáng. Hiếu thay đồ, xuống máy in kết quả. Hiếu cười như thể vừa chính phục được đỉnh Everest vậy”.

 “Thương và cảm phục bạn ấy quá, tôi bỏ chút quà gọi là cảm ơn, nhưng Hiếu kiên quyết từ chối. Hiếu nói “Anh cứ cầm đi, anh còn nhiều việc phải lo cho cháu, em không nhận đâu anh ơi. Cả đời tôi gắn với bệnh viện nhưng chưa bao giờ gặp được một người nào tốt hơn Hiếu…”- Bố bệnh nhi nói trong bức thư.

Theo anh An: Những nỗ lực của ngành y thời gian qua là không thể phủ nhận. Nhưng ước gì có nhiều hơn những người như Hiếu. Có tiền chúng ta có thể sắm thiết bị máy móc hiện đại, có tiền chúng ta cũng có thể nâng cao trình độ chuyên môn, nhưng y đức thì phải chắt chiu từ những tấm gương như là Hiếu”- anh An chia sẻ.

Liên quan đến bức thư ngỏ khen ngợi của một ông bố bệnh nhi đến từ thành phố Vinh gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế được lan truyền trên mạng xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã chia sẻ bức thư lên trang fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế và đã có rất nhiều comment của bạn đọc khen ngợi điều dưỡng Hiếu.

Một video sau đó phát trên truyền hình về việc làm cảm động của Hiếu: Hai bố con anh An lúc đó đã về đến Nhà ở Nghệ An. Anh An bảo: “Chú Hiếu ơi, bố con anh đã về đến nhà mạnh khỏe nhé. Cảm ơn chú Hiếu. Chú đã hết buồn ngủ chưa?” Rồi anh nhắn nhủ Hiếu: “Lúc nào có tin vui nhớ báo cho hai bố con anh để ra chung vui với Hiếu. Rồi Hiếu ơi, vào Nghệ An hãy gọi cho anh và đến nhà anh chơi nhé”…

Kỹ thuật viên Hiếu đã không dấu được xúc động, hai mắt đỏ hoe trước tình cảm của gia đình bệnh nhân dành cho mình.

Chia sẻ về việc làm của mình, kỹ thuật viên 9X Nguyễn Đức Hiếu cho biết, sở dĩ anh nỗ lực như vậy vì chia sẻ với vất vả  của anh An và gia đình trong hành trình 10 năm qua đã vất vả đưa con đi khắp các nơi để thăm khám cho con nhưng chưa tìm ra phương án điều trị tốt nhất cho bé.

Hiếu chia sẻ rằng có sức trẻ chỉ phải thức một đêm, như thế quá ít ỏi so với quá trình 10 năm trời của anh An và gia đình để đi chữa bệnh cho con, vì thế Hiếu quyết tâm để có thể làm được gì cho anh An và bé thì cố làm tốt.

Nam kỹ thuật viên 9X cũng rất khiêm tốn nói rằng, trong ca trực đêm đó ngoài Hiếu còn rất nhiều cán bộ y tế khác thầm lặng và miệt mài làm việc để có được kết quả điện não đồ cho con trai anh An… (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang