Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 11/1/2023

  • |
T5g.org.vn - Làm rõ 10 gói thầu y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 “không bình thường”; Kỷ luật Đảng ủy Sở Y tế Đắk Lắk liên quan đến Việt Á; Tiêm vắc xin, an tâm đón Tết; Liên tiếp nhiều bệnh nhân trẻ phải cắt xoắn tinh hoàn; Sở Y tế TP.HCM kiến nghị cho mở bệnh viện tư nhiều hơn; Vắc xin phòng COVID-19 có hiệu quả với biến thể XBB? ...

 

Tiêm vắc xin, an tâm đón Tết

Những ngày đầu năm 2023, TP. HCM công bố giám sát biến chủng vi rút SARS-CoV-2. Theo đó, có sự dịch chuyển từ biến chủng phụ BA.5 của Omicron ở thời điểm từ tháng 7 - 9.2022 sang biến chủng phụ BA.2.75 (bao gồm biến chủng phụ BN.1 của BA.2.75). TP. HCM cũng ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng XBB vào tháng 12.2022 nhưng ở tỷ lệ thấp. (Chi tiết xem báo Thanh niên, trang 15).

 

Liên tiếp nhiều bệnh nhân trẻ phải cắt xoắn tinh hoàn

Theo thông tin từ Trung tâm Nam Học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), chỉ trong 2 tuần gần đây, các bác sĩ Trung tâm Nam học liên tiếp tiếp nhận và điều trị 7 trường hợp xoắn tinh hoàn.

Trong đó, có 6 ca phải cắt tinh hoàn đều là bệnh nhân trẻ chưa lập gia đình, có bệnh nhân còn đang điều trị vô sinh.Th.S-BS Nguyễn Duy Khánh, công tác tại Trung tâm Nam học, lưu ý: Trong mùa thu đông, xoắn tinh hoàn xảy ra với tần suất dày đặc, đột ngột ở mọi lứa tuổi với cả trẻ em, thanh thiếu niên, thậm chí người cao tuổi. Dấu hiệu xoắn tinh hoàn thông thường là: đau đột ngột dữ dội vùng bìu, nôn, buồn nôn, tinh hoàn treo lên cao.

Xoắn tinh hoàn thường bị nhầm với viêm tinh hoàn làm chậm trễ quá trình điều trị, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở, mất đi “thời gian vàng” để cứu lấy tinh hoàn trong mổ. Đây là một trong những cấp cứu ngoại khoa cần chẩn đoán và xử lý, các bạn trẻ nên chú ý để đến bệnh viện kịp thời.(Thanh niên, trang 15).

 

Sở Y tế TP.HCM kiến nghị cho mở bệnh viện tư nhiều hơn

Ngày 10-1, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất cơ chế chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, hiện trên địa bàn TP có 128 bệnh viện đang hoạt động, với chỉ số giường bệnh là 42 giường/10.000 dân.

Nếu so với nhu cầu khám chữa bệnh cho khu vực và so sánh với các nước phát triển thì chỉ số giường bệnh của TP vẫn còn thấp.

Một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của TP gặp khó khăn trong phát triển thêm nhiều kỹ thuật chuyên sâu do cơ sở hạ tầng quá chật hẹp, xuống cấp, nguồn kinh phí hạn hẹp.

Sở Y tế kiến nghị được quyền quyết định một số cơ chế chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội, nhất là hệ thống y tế tư nhân tham gia phát triển thêm các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa kỹ thuật cao.

Cụ thể, cần có cơ chế, chính sách để TP giao đất cho hệ thống y tế tư nhân tham gia xây dựng thêm các bệnh viện mới, đặc biệt ưu tiên cho các chuyên khoa hiện đang quá tải tại các bệnh viện công lập như: chấn thương chỉnh hình, ung bướu, tim mạch, thần kinh, mắt, tai mũi họng... với quy mô từ 300-500 giường/bệnh viện.

Đặc biệt, đề án "Hình thành Trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao" cũng cần kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư để sớm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong khu vực.

Ngoài ra, theo nhu cầu phát triển xã hội, TP cũng cần xây dựng thêm nhiều khu dưỡng lão phức hợp chăm sóc điều trị cho người cao tuổi, những trung tâm phục hồi chức năng bằng công nghệ cao… Cần có cơ chế, chính sách để thành phố triển khai hợp tác công - tư trong lĩnh vực y tế.

Theo Sở Y tế, hiện việc thành lập thêm cơ sở 2 của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của TP để vừa góp phần giảm tải và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện này, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, vừa tạo thêm nguồn thu cho các bệnh viện công lập và giữ chân các bác sĩ giỏi là một giải pháp khả thi.

"Với yêu cầu này, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp thì cần huy động tư nhân tham gia với hình thức hợp tác công tư, tư nhân xây dựng cơ sở mới tại một vị trí khác (cơ sở 2), bệnh viện công cung cấp nhân sự chuyên môn và cả thương hiệu bệnh viện và mong muốn được quyền quy định một số cơ chế, chính sách theo loại hình hợp tác này", Sở Y tế kiến nghị.

Đồng thời, Sở Y tế mong muốn TP cần nghiên cứu thêm cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chuyên môn (bác sĩ, điều dưỡng) từ nước ngoài tham gia cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh (tương tự mô hình tại Qatar, tư nhân xây dựng bệnh viện nhưng toàn bộ nhân viên chuyên môn là từ Cuba đến làm việc). (Tuổi trẻ, trang 4).

 

Vắc xin phòng COVID-19 có hiệu quả với biến thể XBB?

Việt Nam đã ghi nhận ca mắc COVID-19 biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM. Bộ Y tế cũng nhận định dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ca bệnh có thể gia tăng trong thời gian tới.

Nhiều người dân lại quan tâm đến việc tiêm vắc xin, nhưng họ cũng lo ngại liệu vắc xin hiện tại có hiệu quả với biến thể XBB?

Biến thể COVID-19 nằm trong "kế hoạch"?

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), một trong những nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác phòng chống dịch COVID-19 là chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới. 

Cục thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến chủng. Các biến thể phụ vẫn có thể xuất hiện và có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc.

"Biến thể XBB, sau đó là XBB.1.5… của Omicron đã được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10-2022 và đến nay đã lây lan ở nhiều quốc gia. Việt Nam đã theo dõi, chủ động giám sát và đã ghi nhận biến thể này ở Việt Nam. 

Tuy nhiên, việc xuất hiện biến thể mới đã được "dự đoán" và chúng ta vẫn duy trì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19", đại diện Cục Y tế dự phòng nhận định.

Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam, bà Angela Pratt - trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam - cho hay kể từ tháng 6-2022, Omicron là biến thể đáng quan ngại duy nhất lưu hành trên toàn cầu. 

Từ biến thể Omicron đã xuất hiện của một số biến thể phụ, bao gồm XBB - là biến thể tái tổ hợp được kết hợp từ hai biến thể phụ khác của Omicron.

"COVID-19 vẫn đang lưu hành, những khu vực có xuất hiện COVID-19 vẫn có nguy cơ gia tăng số ca mắc mới và xuất hiện các biến thể mới nguy hiểm. 

Dựa trên những nghiên cứu hiện nay, biến thể XBB và các biến thể phụ của nó dễ lây lan hơn các biến thể phụ khác nhưng chưa có bằng chứng về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra", bà Angela Pratt cho hay.

Vắc xin COVID-19 vẫn là biện pháp tối ưu

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết đến nay mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng tránh miễn dịch của biến thể XBB. 

"Các nghiên cứu đang đánh giá khả năng vượt qua "lá chắn" bảo vệ do các loại vắc xin phòng COVID-19 hiện được cung cấp. Chưa có bằng chứng về mức độ nghiêm trọng do biến thể XBB gây ra. 

Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực, bao gồm cả các vắc xin phòng COVID-19 được Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn. 

Những loại vắc xin phòng COVID-19 này đã chống chọi tốt với các biến thể mới và vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19", bà Angela Pratt khẳng định.

Bà Angela Pratt cũng đánh giá từ năm 2022, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn mà chúng ta gọi là giai đoạn "quản lý bền vững" dịch COVID-19. 

Mặc dù COVID-19 vẫn đang lưu hành ở Việt Nam, nhưng không có dấu hiệu cho thấy các bệnh viện và dịch vụ y tế bị quá tải do các ca mắc COVID-19.

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, hiện vắc xin COVID-19 vẫn được đánh giá là biện pháp phòng bệnh, giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. 

Vì vậy, tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch đặc biệt quan trọng đối với các nhóm có nguy cơ cao bao gồm: người lớn tuổi, nhân viên y tế, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, giáo viên, phụ nữ mang thai và những người lao động thiết yếu.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch cần thực hiện như đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên.

Đặc biệt, tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ bao gồm tất cả các liều nhắc lại được cơ quan y tế khuyến nghị. (Tuổi trẻ, trang 12).

 

Trung tâm y tế bị kiện vì chậm trả tiền vật tư chống dịch

TP Thuận An (Bình Dương) vừa thụ lý vụ án Công ty TNHH Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chìa Khóa Vàng (TPHCM) khởi kiện đòi Trung tâm Y tế TP Thuận An thanh toán số tiền mua vật tư, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch COVID-19 hơn 80 tỷ đồng (trong đó tiền gốc là 74,7 tỷ đồng và lãi chậm thanh toán 5,3 tỷ đồng)

“Không phản hồi”

Theo thông tin từ Công ty TNHH Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chìa Khóa Vàng (Công ty Chìa Khóa Vàng), doanh nghiệp này cung cấp vật tư, trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế TP Thuận An (Bình Dương) đã hơn 1 năm nay nhưng vẫn chưa được trả tiền. Các đơn hàng được giao đầy đủ theo yêu cầu đặt hàng của Trung tâm Y tế TP Thuận An nhằm kịp thời chống dịch vào các tháng 6,7,8,9/2021.Tại thời điểm doanh nghiệp này cung cấp vật tư, thiết bị y tế nói trên, TP Thuận An đang lúc cao điểm của đại dịch COVID-19.

“Công ty đã nhiều lần gửi yêu cầu bằng tin nhắn, điện thoại, công văn đến Trung tâm Y tế TP Thuận An đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền còn nợ, nhưng cho đến nay họ vẫn không phản hồi công văn và chưa thanh toán. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì hoạt động của doanh nghiệp”, Công ty Chìa Khóa Vàng trình bày trong đơn.

Đại điện Công ty Chìa Khóa Vàng bức xúc: “Trong tâm điểm dịch, các cơ quan chức năng đã gửi thư ngỏ kêu gọi chúng tôi chung tay chống dịch. Lúc đó, chúng tôi không tiếc nhân lực, vật lực ủng hộ thiết bị, tiền mặt hàng tỷ đồng, thậm chí được các cơ quan địa phương gửi thư cảm ơn. Thế nhưng, đến khi mua sắm thiết bị thì không thanh toán đúng hạn, khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn, nợ nần chồng chất, bị các đối tác cung cấp thiết bị gửi đơn khởi kiện đòi nợ khắp nơi…”.

Ngành chức năng nói gì?

Ngày 9/1, trao đổi với PV Tiền Phong, bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thuận An nói rằng, không phải đơn vị né tránh việc thanh toán số tiền mua vật tư, trang thiết bị của Công ty Chìa Khóa Vàng mà do vướng một số thủ tục dẫn đến việc thanh toán hợp đồng chậm.

“Đơn vị đã có cuộc làm việc và gửi văn bản tham mưu cấp trên về việc thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp vật tư, trang thiết bị. Chúng tôi đang chờ cấp tỉnh và thành phố quyết định để giải quyết”, bà Phương cho biết.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Tiền Phong liên quan vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Thuận An Nguyễn Thanh Tâm cho biết ông đã nắm được vụ việc. “Địa phương đã báo cáo tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được cấp kinh phí do có những việc cần xin chủ trương”, người đứng đầu chính quyền thành phố Thuận An nói và khẳng định, quan điểm của địa phương là luôn đồng hành, hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, việc thanh lý hợp đồng mua sắm vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19 có thời điểm bị chững lại do vướng một số quy định. Theo vị này, Quốc hội chuẩn bị có Nghị quyết về vấn đề này và địa phương sẽ có chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn động.

Tại Điều 2 của Dự thảo Nghị quyết Quốc hội nêu các chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 được tiếp tục thực hiện từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Theo đó, các chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của cơ sở y tế, cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 và chế độ chính sách đối với người được điều động, huy động tham gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thực hiện trước ngày 31/12/2022 mà chưa thanh toán xong thì được tiếp tục thực hiện theo các quy định tại Nghị quyết số 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các chi phí, chế độ chính sách này được chuyển nguồn thanh toán sang năm 2023.

“Các thiết bị y tế chúng tôi cung cấp cho Trung tâm Y tế Thuận An không liên quan đến Công ty Việt Á, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì họ không thanh toán cho doanh nghiệp”, đại diện Công ty Chìa Khóa Vàng thắc mắc. (Tiền phong, trang 11).

 

Làm rõ 10 gói thầu y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 “không bình thường”

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chuyển thông tin cho Công an tỉnh để tiến hành xem xét, đấu tranh làm rõ nội dung có biểu hiện không bình thường đối với 10 gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu và giá trúng thầu, mượn hàng.

Ngày 10/1, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 và liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế tại Sở Y tế, 5 đơn vị trực thuộc Sở Y tế và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định, trong 2 năm (2020-2021), Sở Y tế, 5 đơn vị trực thuộc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã triển khai đấu thầu mua sắm 52 gói thầu với tổng giá trị mua sắm hơn 85 tỷ đồng; trong đó, trang thiết bị y tế có 11 gói thầu, với giá trị mua sắm hơn 13 tỷ đồng; vật tư y tế có 13 gói thầu, với giá trị mua sắm gần 27 tỷ đồng; sinh phẩm xét nghiệm PCR có 10 gói thầu, với giá trị mua sắm hơn 21 tỷ đồng; kít xét nghiệm có 11 gói thầu với giá trị mua sắm hơn 22 tỷ đồng; thuốc phòng, chống dịch có 7 gói thầu với giá trị mua sắm gần 1,2 tỷ đồng.

Căn cứ Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành; xét tính chất, mức độ sai phạm, tồn tại trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với kết luận thanh tra và chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh chuyển thông tin cho Công an tỉnh Quảng Ngãi để tiến hành xem xét, đấu tranh làm rõ nội dung có biểu hiện không bình thường đối với 10 gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu và giá trúng thầu, mượn hàng.

Các gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu, so với giá trúng thầu, thủ tục đấu thầu không đúng quy định, gồm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi là gói thầu số 9, mua sắm cấp bách trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ khu điều trị bệnh nhân COVID-19 vừa và nặng tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 tỉnh Quảng Ngãi - Cơ sở 2, giá gói thầu hơn  7,16 tỷ đồng; tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi là gói thầu mua sắm 7 máy thở phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng kinh phí 4,373 tỷ đồng.

Đối với 8 gói thầu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến mượn hàng trước và chênh lệch lớn về giá nhập khẩu so với giá trúng thầu, cụ thể 7/8 gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu so với giá trúng thầu và có thực hiện việc mượn hàng trước khi có quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu, gồm:

Gói thầu mua sắm cấp bách vật tư y tế, hóa chất trang phục bảo hộ, hóa chất, sinh phẩm và phương tiện bảo hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của CDC tỉnh từ nguồn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ, giá gói thầu hơn 13 tỷ đồng.

Gói thầu mua sắm cấp bách hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ, giá gói thầu 845 triệu đồng.

Gói thầu mua sắm cấp bách sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 từ nguồn Quỹ Phát triển sự nghiệp của CDC tỉnh, giá gói thầu hơn 929 triệu đồng.

Gói thầu mua sắm cấp bách hóa chất và sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 từ nguồn thu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh COVID-19 của CDC, giá gói thầu gần 894 triệu đồng.

 Gói thầu mua sắm cấp bách vật tư y tế, trang phục bảo hộ, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của CDC tỉnh Quảng Ngãi, giá gói thầu hơn 24 tỷ đồng.

Gói thầu mua sắm cấp bách vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 năm 2021 của CDC tỉnh, giá gói thầu gần 1,9 tỷ đồng.

Gói thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 từ nguồn thu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh COVID-19 của CDC tỉnh, giá gói thầu hơn 10,6 tỷ đồng, nguồn thu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh COVID-19.

1 gói thầu không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu và mượn hàng trước khi có quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu là gói thầu mua vật tư y tế, phương tiện bảo hộ và chống nhiễm khuẩn, hóa chất phòng, chống dịch COVID-19 (giai đoạn 2) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giá gói thầu gần 3,3 tỷ đồng. (Công an nhân dân, trang 5).

 

Kỷ luật Đảng ủy Sở Y tế Đắk Lắk liên quan đến Việt Á

Ngày 9-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Lắk đã phát thông cáo kết quả kỳ họp lần thứ 20, về việc xem xét, kết luận và kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Theo đó, Đảng ủy Sở Y tế Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thực hiện không nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ 1 tháng một lần theo quy chế làm việc; chưa bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh để kịp thời ban hành nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên cơ quan phát huy vai trò thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời thiếu kiểm tra, giám sát để một số cán bộ, đảng viên có sai phạm quy định nhà nước trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm làm thất thoát tài sản của nhà nước, bị xử lý kỷ luật về Đảng và pháp luật.

Căn cứ quy định của Đảng, xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm, UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk thi hành kỷ luật Đảng ủy Sở Y tế bằng hình thức khiển trách. (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Hà Nội: Bảo hiểm y tế thanh toán 8,1 triệu đồng/lượt điều trị nội trú

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, việc bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được các bên quan tâm thực hiện.

Rõ nhất là người dân được tạo điều kiện để khám, chữa bệnh BHYT tại những cơ sở gần nơi cư trú, làm việc thông qua mạng lưới 186 cơ sở y tế từ tuyến trung ương đến tuyến cơ sở có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với BHXH thành phố. Trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, người dân được chi trả đầy đủ các khoản tiền theo quy định của pháp luật hiện hành.

Riêng năm 2022, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tiến hành điều trị cho hơn 10,7 triệu lượt người, trong đó có hơn 9 triệu lượt người điều trị ngoại trú và gần 1,7 triệu lượt người điều trị nội trú.

Số chi khám, chữa bệnh BHYT là hơn 19.169 tỷ đồng. Số tiền bình quân BHYT thanh toán cho một lượt điều trị ngoại trú là hơn 596.000 đồng (tuyến trung ương là gần 1,64 triệu đồng, tuyến thành phố là gần 615.000 đồng, tuyến huyện là gần 220.000 đồng).

Số tiền bình quân BHYT thanh toán cho một lượt điều trị nội trú là hơn 8,1 triệu đồng (tuyến trung ương là hơn 11,3 triệu đồng, tuyến thành phố là hơn 6,2 triệu đồng, tuyến huyện là hơn 2,3 triệu đồng).

So với năm 2021, số lượt khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội tăng 24,9%, chi phí khám, chữa bệnh BHYT tăng 20,8%. So với dự toán khám, chữa bệnh BHYT Chính phủ giao năm 2022, số chi BHYT ở Hà Nội bằng 101,78%, vượt dự toán.

Tiếp tục bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho người tham gia, đồng thời quản lý tốt nguồn Quỹ BHYT, năm 2023, BHXH thành phố Hà Nội cùng các cơ quan chức năng áp dụng quy trình giám định bảo hiểm y tế mới, theo 2 hình thức: Giám định chủ động (giám định do cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp thực hiện); giám định tự động (sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử).

Cùng với đó là việc chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT, theo dõi tình hình sử dụng quỹ này tại từng cơ sở khám, chữa bệnh. Ngoài ra, các bên tập trung phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời những bất thường về tần suất khám, chữa bệnh, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế hoặc khám, chữa bệnh nhiều lần, chi phí cao...  Nếu phát hiện những trường hợp khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định, cơ quan chức năng sẽ từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.  (Hà Nội mới, trang 5).

 

Quốc hội thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Hồi 14h chiều 9/1/2023, Quốc hội tiến hành bước vào phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2. Tại phiên bế mạc, Quốc hội đã tiến hành quy trình thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Trước khi tiến hành biểu quyết thông qua toàn bộ dự án Luật, các ĐBQH đã biểu quyết Điều 25 về Hội đồng Y khoa quốc gia. Kết quả biểu quyết cho thấy, có 382/481 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành thông qua Điều 25.

Các vị ĐBQH cũng đã tiến hành biểu thông qua Điều 104 về cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh. Kết quả cho thấy, có 418/482 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành thông qua Điều 104.

Tiếp theo, các ĐBQH tiến hành biểu quyết thông qua Điều 110 về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Kết quả biểu quyết cho thấy, có 381/471 ĐBQH có mặt tán thành thông qua Điều 110.

Sau khi các ĐBQH biểu quyết thông qua 3 nội dung trên, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn bộ dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) với đa số ĐBQH có mặt tán thành.

Trước đó, Ủy viên UBTVQH – Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). (Chi tiết xem báo Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Xuất hiện biến thể XBB lây lan nhanh, nguy cơ ca COVID-19 tăng, vẫn còn nhiều nơi tiêm vaccine thấp

 Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp; các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian nhưng hiện nhiều địa phương vẫn tiêm vaccine thấp...

Nhiều địa phương vẫn tiêm vaccine COVID-19 thấp hơn bình quân cả nước

Theo thông tin của Bộ Y tế, tính đến ngày 9/1, tổng số mũi tiêm vaccine COVID-19 cả nước là 265.583.469. Số mũi tiêm thực hiện trong ngày 9/1 là 39.762 tại 10 tỉnh, thành phố trong đó 31.853 mũi tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên và 7.909 mũi tiêm cho trẻ 5- dưới 12 tuổi.

Đối với nhóm từ 18 tuổi trở lên

Tiêm mũi 3: Tổng số có 51. 682.815 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 80,2%), trong ngày có 8 tỉnh triển khai với 7.448 người được tiêm

5 tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm thấp: Quảng Nam (62,8%); Bình Định (60,5%); Phú Yên (62,3%); Đồng Nai (53,8%); Đồng Tháp (60,6%).

3 tỉnh có tỷ lệ tiêm cao: Bắc Giang (98,1%); Nghệ An (100%); Sóc Trăng (100,4%).

Tiêm mũi 4: Tổng số có 17.304.138 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 87%) tăng 0,1%, trong ngày có 8 tỉnh triển khai với 15.935 người được tiêm.

Đối với nhóm từ 12 - dưới 18 tuổi: Số tiêm mũi 3 có 5.786.583 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 68,6%) tăng 0,1%

5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm thấp: Đà Nẵng (43,7%); Phú Yên (48,4%); Bình Thuận (44,1%); TP. HCM (36,4%); Đồng Nai (43,1%).

3 tỉnh có tỷ lệ tiêm cao: Bắc Giang (99,3%); Sóc Trăng (103,5%); Bến Tre (94,9%).

Nhóm từ 5 - 12 tuổi: Tổng số mũi tiêm đã thực hiện là 18.453.648 mũi tiêm

- Mũi 1: 10.245.300 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 92,7%) tăng 0,1% so với ngày trước đó

5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm thấp: Hà Nội (77,5%); Quảng Trị (78,8%); Đà Nẵng (68,5%); TP. HCM (64,6%), Bà Rịa - Vũng Tàu (73,3%)

- Mũi 2: 8.208.348 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 74,2%)

5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm thấp: Quảng Bình (56,1%); Đà Nẵng (37%); Quảng Nam (49,4%); TP. HCM (40,8%), Bà Rịa - Vũng Tàu (44,6%)

Tình hình dịch COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp, các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi

Theo Bộ Y tế, thời gian qua các đơn vị và địa phương đã rất nỗ lực trong công tác tiêm vaccine COVID-19, nhưng hiện vẫn còn một số địa phương tiêm thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, nhất là sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của XBB.1.5, một dòng phụ của biến thể Omicron. Tại Việt Nam, dịch bệnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát.

Tuy nhiên, biến thể phụ XBB đã xuất hiện tại TP HCM và Tây Ninh. Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp; các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian; cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc COVID-19 gia tăng.

Liên quan đến tiêm chủng vaccine COVID-19, trong văn bản mới đây nhất gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã đến lịch nhưng chưa được tiêm chủng mũi 3, mũi 4 vaccine phòng COVID-19, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận tiêm chủng.

Trước đó, Bộ Y tế đã thường xuyên yêu cầu các đơn vị chuyên môn, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch, đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tác dụng, hiệu quả của vaccine trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong, khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch;

Tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới "Vì một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh" với thông điệp "Thực hiện – 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác".

Dr.Angela Pratt – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam khuyến cáo: Những loại vaccine COVID-19 được WHO phê chuẩn đã chống chọi tốt với các biến thể mới và vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19.

Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như chúng ta đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung. Đó là: đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, và cả người lớn lẫn trẻ em hãy đảm bảo rằng mình đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ, bao gồm tất cả các liều nhắc lại được cơ quan y tế khuyến nghị.

Tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ, đúng lịch đặc biệt quan trọng đối với các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm: người lớn tuổi, nhân viên y tế, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, giáo viên, phụ nữ mang thai và những người lao động thiết yếu. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Bộ Y tế đề nghị Lạng Sơn đảm bảo quy trình mới trong phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới, Bộ Y tế đề nghị tỉnh Lạng Sơn khẩn trương tổ chức thực hiện các quy định mới về phòng chống dịch bệnh.

Sau ba năm gián đoạn vì dịch COVID-19, hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu các tỉnh miền Bắc của Việt Nam và các cửa khẩu của Trung Quốc đã chính thức được khôi phục vào ngày 8/1.

Trong ngày 8 và 9/1, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc, Lạng Sơn), hàng nghìn người là công nhân Trung Quốc xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh về nước ăn Tết. Người xuất cảnh chủ yếu là chuyên gia, thương nhân, người lao động...

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu và các đơn vị chức năng đã triển khai lực lượng tại các vị trí trọng điểm, hướng dẫn khách xuất cảnh vào khu vực làm thủ tục; đồng thời, tăng cường nhân lực để giải quyết thủ tục cho khách một cách nhanh nhất...

Về công tác đón người Việt Nam từ Trung Quốc hồi hương, ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Lạng Sơn cho biết, lực lượng chức năng đã chuẩn bị vật tư y tế, nhân lực, máy đo thân nhiệt từ xa để kịp thời phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm nhằm cách ly và xử lý kịp thời.

Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Lạng Sơn nhận định trong thời gian tới, phía Trung Quốc sẽ dần nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; chính quyền địa phương phía đối diện cũng từng bước triển khai, áp dụng các biện pháp mới để xúc tiến hoạt động thương mại, du lịch qua biên giới. Do vậy, công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu rất quan trọng và cấp bách, đặc biệt là kiểm dịch y tế để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn an ninh y tế quốc gia.

Ngày 9/1, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ông Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đánh giá việc các ca bệnh xâm nhập là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam từ 1,5 triệu ca mắc COVID-19/tuần xuống còn dưới 1.000 ca/tuần cho thấy hiệu quả của việc bao phủ tiêm vaccine cho người dân.

"Nền tảng miễn dịch trong nước đã tăng, ca bệnh nặng giảm tuy nhiên chúng ta vẫn cần chủ động ứng phó khi các biển thể virus thay đổi liên tục. Theo chủ trương chung của Chính phủ và Bộ Y tế, cần tăng cường kiểm soát, phát hiện sớm để cảnh báo, chủ động phòng chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm với mục đích cao nhất là theo dõi được các biến chủng mới", ông Nghĩa nói.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, TS. Vũ Ngọc Long, Phó trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế) cho biết: "Việc test nhanh các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu là việc cần thiết để có biện pháp chống dịch trong thời gian sắp tới. Các ca dương tính cần hướng dẫn phân loại kịp thời, hợp lý. Với ca nhẹ thì hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe nơi lưu trú, ca nặng thì chuyển vào cơ sở y tế điều trị…".

Sau khi lắng nghe ý kiến của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn về việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các điều kiện sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, TS. Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế nhấn mạnh: "Công tác khám chữa bệnh rất quan trọng và cần quan tâm. Chúng ta cần đặt ra các tình huống xử trí thế nào khi phát hiện các ca bệnh nặng, suy hô hấp cũng như công tác vận chuyển người bệnh từ cửa khẩu về các cơ sở y tế".

Theo TS. Vương Ánh Dương, quan điểm của lãnh đạo Bộ Y tế trong những ngày đầu làm công tác thông quan biên giới là không yêu cầu làm xét nghiệm PCR nhưng vẫn làm xét nghiệm xác suất theo năng lực để làm giải trình bệnh và có phương án ứng phó.

Kết luận tại buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn và các đơn vị chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, TS. Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế chia sẻ: Tỉnh Lạng Sơn cần thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 8/1/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán cũng như tiếp tục đảm bảo công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp các ca mắc COVID-19 tăng cao; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh...

TS. Nguyễn Lương Tâm cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn kích hoạt hệ thống CDC, trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã để kiểm soát các ổ dịch bất thường đồng thời lấy mẫu tại cửa khẩu gửi về các Viện để giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm các biến chủng, biến thể phụ mới.

"Cần tăng cường công tác truyền thông từ cửa khẩu, biên giới vào nội địa để phục vụ khách du lịch và người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là 2k (đeo khẩu trang và khử khuẩn). Ngoài ra, Sở Y tế cần sớm tham mưu UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch 2023 của ngành y tế", Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói và nhấn mạnh - trong bối cảnh mới, các biện pháp phòng chống dịch phải linh hoạt và an toàn chứ không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục gì khác.

Với lợi thế có 12 cặp cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại Việt - Trung.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt trên 162 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều qua Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chiếm 10,12% trong tổng kim ngạch thương mại.

Hiện, trung bình mỗi ngày, có từ 900 – 1.100 xe chở hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh. Các ngành chức năng Lạng Sơn cũng đang tiếp tục hội đàm, kiến nghị với nước bạn để thời gian tới hàng hóa qua biên giới Việt - Trung được thuận lợi hơn. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang