Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 11/5/2018

  • |
T5g.org.vn - Điều trị bệnh ung thư phụ thuộc đặc điểm của từng người bệnh; Đình chỉ kíp phẫu thuật, gây mê gây chết người; Năm 2018 sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người dân

 

Điều trị bệnh ung thư phụ thuộc đặc điểm của từng người bệnh

Chiều 10-5, Bệnh viện K tổ chức hội thảo “Báo cáo kết quả thử nghiệm hệ thống IBM Watson for Oncology - ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư. IBM Watson for Oncology (IBM WFO) là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đưa ra phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng, được xây dựng dựa trên việc tổng hợp hàng triệu hồ sơ bệnh án ung thư, hơn 300 tạp chí y khoa, 200 sách giáo khoa và hơn 15 triệu trang tài liệu y văn liên quan tới điều trị ung thư. Tại Bệnh viện K, hệ thống được đưa vào sau ba tháng triển khai thử nghiệm, kết quả đạt được cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ mà hệ thống IBM WFO đưa ra và phác đồ của bác sĩ của bệnh viện là hơn 90%. Tuy nhiên, xu hướng điều trị ung thư là cá thể hoá và việc đưa ra phác đồ điều trị phụ thuộc vào đặc điểm của từng bệnh nhân chỉ có bác sĩ mới đưa ra các chỉ định phù hợp. (Nhân dân, trang 5).

 

Đình chỉ kíp phẫu thuật, gây mê gây chết người

Chiều 10-5, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, đã tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và kíp gây mê, đồng thời yêu cầu các cá nhân liên quan thực hiện tường trình bằng văn bản. Bệnh viện cũng thành lập và tổ chức họp hội đồng chuyên môn theo quy định. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã gặp gỡ, giải thích cho gia đình người bệnh; phối hợp các cơ quan chức năng phẫu thuật tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong… (Nhân dân, trang 5; Thanh niên, trang 3; An ninh thủ đô, trang 9; Sức khỏe & Đời sống, trang 6).

 

Năm 2018 sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người dân

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử.

Về đề nghị của Văn phòng Chính phủ đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính trong cấp, quản lý, sử dụng thẻ BHYT và quản lý khám, chữa bệnh BHYT, Thủ tướng Chính phủ giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thẻ BHYT phải có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, năm 2018, ngành BHXH sẽ triển khai cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân để quản lý thông tin về khám, chữa bệnh. Theo đó, người dân đến khám ở các cơ sở y tế, hoặc đến các cơ quan để giải quyết chế độ hưởng BHXH, chỉ cần dùng đầu đọc thẻ chíp là sẽ hiển thị toàn bộ thông tin thẻ.

Với thẻ BHYT điện tử, khi đi khám bệnh, trong trường hợp thẻ chưa đến tay người dân nhưng trong hệ thống đã có thông tin thì chủ thẻ vẫn được giải quyết bình thường. Các cơ sở khám chữa bệnh chỉ cần nhập mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh chủ thẻ, hệ thống sẽ trả kết quả là thẻ có hợp lệ hay không.

Người dân cũng có thể tra cứu quyền lợi của chủ thẻ, thậm chí tra cứu những lần khám chữa bệnh nếu đã khám chữa bệnh trên cổng thông tin điện tử của ngành bảo hiểm. Việc này sẽ góp phần giúp người dân giám sát, tránh gian dối trong hoạt động khám chữa bệnh BHYT ở các cơ sở y tế. (Hà nội mới, trang 1; Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Triển lãm quốc tế y dược Việt nam thu hút 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự

Ngày 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 25 - VIETNAM MEDI-PHARM 2018 chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu Nghị - 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 12/5/2018.

Triển lãm có quy mô 9.000m2, quy tụ 535 gian hàng của 430 đơn vị tham dự, là các tổ chức- doanh nghiệp Việt Nam và các tổ chức, doanh nghiệp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Ba Lan, Bangladesh, Bỉ, CHLB.Đức, CH.Séc, Đài Loan, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Indonesia, Israel, Liên Bang Nga, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Thụy Điển, Trung Quốc, Phần Lan, Việt Nam …

Với chủ đề chung “Tăng cường Y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”, nổi bật tại VIETNAM MEDI-PHARM 2018 là khu trưng bày của Bộ Y tế sẽ tập trung tuyên truyền chủ chương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác Y tế; giới thiệu với nhân dân cả nước những hoạt động đổi mới tích cực, những thành tựu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế Việt Nam năm 2018.

Theo đại diện Ban tổ chức, năm nay, nhiều doanh nghiệp đến từ Ba Lan lần đầu tiên tham dự với khu trưng bày về các giải pháp phần mềm chi phí y tế; thiết bị truyền động và ổ đĩa cho các thiết bị y tế, dịch vụ, thiết bị y tế; linh kiện điện tử và tự động hóa...

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, triển lãm VIETNAM MEDI-PHARM 2018 vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp ngành Y Dược, thu hút trên 535 gian hàng của 430 tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ - là những thương hiệu uy tín của thế giới và Việt Nam về thiết bị Y tế và Dược phẩm.

“Điều này đã chứng tỏ uy tín ngày càng cao của Triển lãm cũng như kỳ vọng của các nhà sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực y tế về sự phát triển của thị trường dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ khám chữa bệnh tại Việt Nam”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, triển lãm VIETNAM MEDI-PHARM thực hiện tốt vai trò xúc tiến thương mại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ và không ngừng mở rộng tới nhiều cường quốc thông qua việc tổ chức thường niên, gia tăng số lượng doanh nghiệp với sự góp mặt các thương hiệu hàng đầu, tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng mong muốn các nhà sản xuất, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế trong nước và quốc tế tích cực trao đổi, tìm hiểu thị trường, đối tác, liên doanh, liên kết, đầu tư, nhằm góp phần vào việc phát triển mạnh hơn nữa thị trường dược phẩm, trang thiết bị y tế, mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang