Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 12/03/2018

  • |
T5g.org.vn - Gần nghìn người đăng ký hiến tạng sau câu chuyện xúc động của bé Hải An; Ghi nhận các ca mắc sởi ở cả hai miền Nam - Bắc; Thông tin tuyển sinh các trường khối ngành y, dược năm 2018…

 

Gần nghìn người đăng ký hiến tạng sau câu chuyện xúc động của bé Hải An

Sau câu chuyện hiến tạng xúc động của cô bé 7 tuổi Hải An, trong hơn 10 ngày qua đã có gần 1.000 người đăng ký hiến tạng.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc TT Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đây là con số kỷ lục. Ngày nhiều nhất có gần 100 người đăng ký hiến, trong khi trước đó mỗi ngày chỉ có 4-5 người. Đường dây nóng của trung tâm liên tục nóng máy cả ngày lẫn đêm để hướng dẫn thủ tục.

Kể từ sau khi bé Hải An qua đời đến nay, tổng cộng có gần 1.000 người đăng ký hiến tạng (trên tổng số 1.200 người hiến từ đầu năm đến nay) theo 2 kênh: Trực tiếp đến trung tâm hoặc đăng ký qua mạng. 

Như vậy trong 5 năm qua, số người đăng ký tạng trên cả nước đã vượt trên 13.000 người, trong đó có 85 trường hợp đăng ký khi còn sống, 213 người đăng ký hiến xác, còn lại hiến mô tạng sau khi chết não.

Theo ông Phúc, hiện Việt Nam có trên 16.000 người bị suy tim, gan, thận, phổi... đang chờ ghép tạng và khoảng 6.000 người chờ ghép giác mạc. Tuy nhiên nguồn tạng đang rất thiếu, 5 năm qua, chỉ có 25 trường hợp đồng ý hiến tạng khi chết não. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Ghi nhận các ca mắc sởi ở cả hai miền Nam - Bắc

Từ cuối tháng 2 đến nay, thông tin từ ngành y tế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều cho biết, trên địa bàn cả hai thành phố này đều ghi nhận thêm các ca mắc sởi nhập viện rải rác tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Các chuyên gia cảnh báo, thời điểm giao mùa đông - xuân, khi nhiệt độ hạ thấp, bệnh sởi dễ phát sinh và lây lan rộng; bệnh phổ biến nhiều hơn ở các tỉnh phía Bắc, khu vực phía Nam bệnh sởi xuất hiện rải rác. ại Hà Nội, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 22 ca mắc sởi được ghi nhận. Do đó, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tiêm chủng thường xuyên hằng tuần. Vì vậy, phụ huynh nên đưa con em mình đi tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch.

Tại TP. Hồ Chí Minh, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mắc sởi nhập viện là một bệnh nhi 18 tháng tuổi, ở quận 2. Gia đình cho biết, trước đó bệnh nhi sinh sống ở miền Bắc, mới đưa vào TP. Hồ Chí Minh thì bị phát bệnh và được đưa đến bệnh viện điều trị. Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi ở quận 6 và trường hợp thứ 3 mắc bệnh là bệnh nhân 23 tuổi ở quận Phú Nhuận. Qua điều tra dịch tễ và thực hiện công tác khoanh vùng dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố xác định các ca bệnh trên không có sự liên quan về nguồn lây nhiễm, bệnh xuất hiện ở cả đối tượng cả người lớn và trẻ em.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp nên dễ lây lan trên diện rộng. Bệnh có thể tự điều trị tại nhà nhưng khi có biến chứng như viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy, viêm não... cần nhập viện để điều trị. Đặc biệt, nếu trẻ mắc sởi có biến chứng viêm não sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Để chủ động phòng chống bệnh sởi, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh tại các điểm tiêm chủng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Do ai cũng có thể mắc bệnh sởi nên người dân nếu chưa tiêm phòng hoặc không rõ lịch sử tiêm phòng thì cần đến các cơ sở tiêm chủng để được tư vấn và tiêm chủng.

Khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh sởi như sốt, phát ban, mắt đỏ, chảy nước mũi... cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng. Người mắc bệnh sởi cần được cách ly điều trị, tránh tiếp xúc với người khác, nhất là với những người chưa được tiêm chủng và trẻ nhỏ (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Thông tin tuyển sinh các trường khối ngành y, dược năm 2018

Mùa tuyển sinh năm 2018 đã khởi động, cùng với việc nỗ lực trau dồi thêm kiến thức để làm bài thi thật tốt, các bạn học sinh lớp 12 chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ cũng cần nắm được các thông tin tuyển sinh của các trường để có những lựa chọn trong đăng ký hồ sơ.

Dưới đây là thông tin tuyển sinh năm 2018 của một số trường khối ngành y, dược.

ĐH Y Hà Nội: Dự kiến mở rộng đối tượng tuyển thẳng

GS.TS. Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, những năm trước ĐH Y Hà Nội tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia các môn khối B (toán, hóa, sinh). Năm nay, rất có thể các em đạt giải cao môn vật lý, tin học và tiếng Anh cũng được đưa vào diện tuyển thẳng. Riêng ngành y đa khoa, trường chỉ tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất và giải nhì tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Nếu mở rộng diện tuyển thẳng, ĐH Y Hà Nội dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển thẳng từ tối đa 10% lên 15% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến là 1.100.

Trừ tuyển thẳng, phương án tuyển sinh năm 2018 của ĐH Y Hà Nội về cơ bản giống năm trước. Nhà trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với tổ hợp 3 bài thi/môn thi toán, hóa học, sinh học để xét tuyển. Điểm trúng tuyển theo ngành.

ĐH Y Hà Nội xét tiêu chí phụ với thí sinh cuối cùng của chỉ tiêu tuyển sinh có điểm thi bằng nhau, trong đó ưu tiên một là điểm bài thi toán, ưu tiên hai là điểm môn sinh. Từ năm 2018, kết quả thi THPT quốc gia môn ngoại ngữ được lấy làm tiêu chí phụ xét tuyển vào trường.

ĐH Y Dược TP. HCM: Mở thêm mã ngành dinh dưỡng

Năm 2018, nhà trường tuyển sinh với tổng chỉ tiêu 2.050 chỉ tiêu (tăng 290 chỉ tiêu so với năm ngoái - 1.760 chỉ tiêu), trong đó ngành dược học cao nhất với 450 chỉ tiêu, tiếp đến là ngành y đa khoa 400 chỉ tiêu. Trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) đới với các ngành đào tạo đại học hệ chính quy.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết dự kiến năm nay trường sẽ mở thêm ngành mới là dinh dưỡng.

Riêng ngành dinh dưỡng là ngành học mới dự kiến lần đầu tiên trường tuyển sinh trong năm nay với 60 chỉ tiêu. Các ngành còn lại chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến không thay đổi so với năm trước.

Theo đề án tuyển sinh năm 2018 Trường ĐH Y Dược Cần Thơ vừa công bố, năm nay nhà trường sẽ tuyển 1.300 chỉ tiêu 8 ngành đào tạo bậc ĐH. Theo đó, chỉ tiêu xét tuyển khu vực đồng bằng sông Cửu Long tối thiểu 85%, khu vực còn lại tối đa 15%. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cho biết chỉ tiêu từng ngành có thể thay đổi 10% để phù hợp mức điểm chung của khối ngành.

Nhà trường xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia của 3 môn toán, sinh, hóa (không nhân hệ số), môn hóa, sinh lấy điểm thi thành phần. Nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, ưu tiên chọn môn toán xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu.

Trường ĐH Y dược - ĐH Thái Nguyên tuyển 790 chỉ tiêu năm 2018 với hình thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Trong đó ngành y học sẽ tuyển 300 chỉ tiêu, ngành dược học và điều dưỡng mỗi ngành tuyển 180 chỉ tiêu, ngành y học dự phòng và  kỹ thuật xét nghiệm y học mỗi ngành 50 chỉ tiêu, ngành răng-hàm-mặt 30 chỉ tiêu.

Học viện Quân Y tuyển sinh năm 2018 với tổng 260 chỉ tiêu. Trong đó, thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Bắc 182, thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam là 78 chỉ tiêu.

Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - ThS. Nguyễn Ngọc Hà cho biết, dự kiến năm nay nhà trường tuyển 800 chỉ tiêu ngành y đa khoa, trong đó dành 400 thí sinh có hộ khẩu TP. Hồ Chí Minh và 400 thí sinh có hộ khẩu các tỉnh. Sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau với 2 nhóm đối tượng riêng.

Thi THPT quốc gia 2018: 4,99 điểm không được làm tròn thành 5

Đây là một trong những thay đổi đáng kể trong Thông tư sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 do Bộ GD-ĐT vừa ban hành.

Điều 25 của Thông tư được sửa đổi, bổ sung như sau: “Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân”. Như vậy môn thi tự luận duy nhất còn lại ở kỳ thi THPT quốc gia 2017 là ngữ văn sẽ không quy định lấy đến 0,25 như quy chế trước đây. Sẽ không còn những trường hợp các mức điểm lẻ khác nhau đều quy về bằng nhau theo các mức 0; 0,25; 0,5; 0,75 như trước đây. Tức giả sử trong trường hợp thí sinh được 4,99 cũng không được quy tròn thành 5 điểm và sẽ khác biệt với thí sinh đạt 5,01.

Về xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi, thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo, Thông tư mới sửa đổi Khoản 6 Điều 49 thành: “Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Thông tư mới cũng bỏ ưu tiên với đối tượng “con của người được hưởng chính sách như bệnh binh”. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Chỉ số hài lòng với dịch vụ y tế tín hiệu lạc quan

Thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công lập ngày càng tăng cao ... (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật môi, miệng

Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội phối hợp cùng Operation Smile Việt Nam tổ chức chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em bị dị tật khe hở môi, hở hàm ếch có hoàn cảnh khó khăn trong tháng 3-2018. 

Hôm nay (12-3), các bệnh nhi sẽ được khám sàng lọc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba. Đối tượng được phẫu thuật miễn phí là những em từ 6 tháng tuổi và nặng từ 8kg trở lên bị sứt môi; trẻ từ 18 tháng tuổi, nặng 10kg trở lên bị hở vòm miệng…

Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 - 3.000 trẻ bị hở môi, vòm miệng… chào đời. Các khuyết tật này sẽ làm biến dạng khuôn mặt của trẻ, ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ và làm chậm sự phát triển thể chất, rối loạn phát âm. Việc phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật sẽ giúp trẻ cải thiện được tình trạng nói trên. (Hà Nội mới, trang 7).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang