Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 12/4/2019

  • |
T5g.org.vn - Cán bộ y tế hiến máu cứu người giữa đêm; Vụ bắt giữ 5 cán bộ y tế của BVĐK tỉnh Hà Nam: cần thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong ngành y tế

 

Cán bộ y tế hiến máu cứu người giữa đêm

Trong tình huống bệnh nhân bị giảm tiểu cầu trong một ca mổ cấp cứu, 3 nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã lập tức hiến máu cứu người...

Ngày 11.4, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị cho hay sức khỏe bệnh nhân Hồ Thị Rôm (19 tuổi, trú xã A Dơi, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) đã ổn định, sẽ cho ra viện trong vài ngày tới.

Trước đó, khuya 31.3, bệnh nhân Rôm nhập viện trong tình trạng choáng mất máu do vỡ nang de-graff, máu chảy ngập tràn ổ bụng. Đây là bệnh lý sản khoa kèm theo rối loạn đông máu. Bệnh nhân Rôm lại có tiền sử xuất huyết giảm khối tiểu cầu nên việc cầm máu rất khó khăn.

Khi các bác sĩ sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quyết định mổ thì tiểu cầu của bệnh nhân ở mức rất thấp, chỉ 5.000, trong khi mức bình thường là 150.000 đến 450.000.

Trong tình huống khẩn cấp, bác sĩ Trịnh Minh Hưng (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc) cùng bác sĩ Nguyễn Phi Thăng (Khoa Phụ sản), và kỹ thuật viên Trần Hoàng Anh đã hiến 5 đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân Rôm.

Bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị, cho hay đơn vị đã kịp thời tặng bằng khen, tuyên dương 3 cán bộ y tế vì hành động đẹp nêu trên. (Thanh niên, trang 9).

 

Vụ bắt giữ 5 cán bộ y tế của BVĐK tỉnh Hà Nam: cần thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong ngành y tế

Sự việc đáng tiếc xảy ra tại khoa chẩn đoán hình ảnh của BVĐK tỉnh Hà Nam hôm 29/3/2019, khi Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra phòng chụp cộng hưởng từ của bệnh viện và phát hiện việc thu phí không có hóa đơn thu tiền. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và kiểm tra nơi ở, làm việc. Đến ngày 7/4/2019, Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành tạm giữ 5 cán bộ y tế để phục vụ điều tra. Báo SK&ĐS đã phỏng vấn TS Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế Hà Nam về vụ việc này.

PV: Thưa ông, vụ việc đáng tiếc xảy ra hôm 29/3 tại khoa chẩn đoán hình ảnh BVĐK tỉnh và đến ngày 7/4/2019 Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành tạm giữ một số cán bộ y tế của bệnh viện thu hút sự chú ý của dư luận. Với cương vị người đứng đầu ngành y tế Hà Nam, ông có thể chia sẻ điều gì?

TS Lê Quang Minh: Trước hết, với cương vị người đứng đầu ngành y tế của tỉnh, cho phép tôi được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến nhân dân và các đồng chí lãnh đạo địa phương về sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Đến hôm nay tôi vẫn buồn và chưa hết day dứt và thấy rằng phía trước còn rất nhiều việc để làm, để chấn chỉnh thái độ, tác phong, kỷ luật công việc đối với cán bộ y tế toàn ngành.

PV: Sự việc đã xảy ra và cơ quan công an đang tích cực điều tra để làm sáng tỏ các vấn đề. Đối với ngành y tế Hà Nam, trước mắt cần tập trung những công việc gì?

TS Lê Quang Minh: Đối với BVĐK tỉnh, Sở Y tế Hà Nam đã chỉ đạo, BVĐK tỉnh, các phòng chức năng thuộc Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác điều tra. BVĐK tỉnh sắp xếp, ổn định nhân lực tại Khoa khám bệnh và Khoa chẩn đoán hình ảnh đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao. Các phòng chức năng thuộc Sở Y tế, BVĐK tỉnh và các đơn vị trong ngành tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

Sự việc xảy ra tại Khoa chẩn đoán hình ảnh thuộc BVĐK tỉnh là bài học đau xót đối với toàn thể cán bộ viên chức ngành y tế tỉnh Hà Nam. Lãnh đạo của các đơn vị y tế trong toàn tỉnh cần phải quán triệt đến cán bộ y tế của mình thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật và có trách nhiệm đối với công việc. Tuyệt đối tuân thủ quy trình khám, chữa bệnh. Giám đốc đơn vị y tế phải tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các “lỗ hổng” nếu có và phải chấn chỉnh, xử lý ngay.

PV: Trân trọng cảm ơn ông (Sức khỏe & đời sống, trang 6).

 

Mắc bệnh hiểm, bệnh nhân được cứu sống nhờ Bảo hiểm y tế chi trả gần 2 tỷ đồng

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là gần 600 triệu đồng: Công ty Cổ phần thương mại dược Hoàng Long, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dược phẩm Quốc tế Medicom, Công ty Cổ phần nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dược phẩm Cẩm Tú, ông ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Ribeto kết nối Nhật-Việt, Công ty Cổ phần Latigg.

Trong đó, Công ty Cổ phần thương mại dược Hoàng Long (Địa chỉ: số 143, đường số 17 A, khu B An Phú - An Khánh, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) bị phạt nặng nhất với số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng do Nhập khẩu lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Golden life – Multivitamin & Minerals Women’s Formula, số lô: 41005, Ngày sản xuất: 10/2015, Hạn sử dụng: 10/2018 không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. (Hà Nội mới, trang 5)

 

Gần 80% số ca tử vong hằng năm do bệnh không lây nhiễm

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2018 do Bộ Y tế tổ chức ngày 11-4 tại Hà Nội.

 Theo Bộ Y tế, trong 3 năm (2016-2018), chương trình mục tiêu y tế - dân số đã đạt một số kết quả khả quan… Tuy nhiên, mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa… đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật. Hiện số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, huyết áp, đái tháo đường… chiếm gần 80% số ca tử vong hằng năm nhưng tỷ lệ quản lý bệnh không lấy nhiễm tại cộng đồng còn thấp… (Hà Nội mới, trang 5)

 

Tuyên phạt 10 năm tù nữ y sĩ làm lây bệnh sùi mào gà cho 117 bé trai

Sau 7 ngày xét xử và nghị án, chiều 10-4, TAND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra phán quyết về vụ án lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho trẻ em ở địa phương này.  Theo đó, xác định  bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở Khoái Châu, Hưng Yên) - nguyên y sĩ đa khoa phạm vào tội “Vi phạm quy định về khám bênh, chữa bệnh”, theo khoản 3, Điều 242 - BLHS năm 1999, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hưng Yên đã quyết định tuyên phạt nữ bị cáo này 10 năm tù. Về hình phạt bổ sung, Tòa án Hưng Yên quyết định xử phạt Hoàng Thị Hiền 10 triệu đồng, đồng thời cấm hành nghề y trong thời gian 3 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù. Đối với vấn đề dân sự, tòa án cũng buộc nữ y sĩ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình hơn 100 cháu bẻ bị nhiễm bệnh sùi mào gà với tổng số tiền 2,25 tỷ đồng. (Sức khỏe & đời sống, trang 2).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang