Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 15/11/2017

  • |
T5g.org.vn - Bồi thường cho nạn nhân vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình chờ phán quyết của tòa án; Chưa thống nhất mức bồi thường cho các nạn nhân tử vong do chạy thận; Trường đại học Y Hà Nội kỷ niệm 115 năm thành lập; Dịch sốt xuất huyết giảm mạnh, cảnh báo bệnh sởi gia tăng

 

Bồi thường cho nạn nhân vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình chờ phán quyết của tòa án

Ông Lê Xuân Hoàng, Phó giám đốc Sở Y tế Hoà Bình, kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoà Bình đã phủ nhận thông tin cho rằng bệnh viện yêu cầu gia đình bệnh nhân tử vong trong vụ chạy thận yêu cầu hóa đơn đỏ để xem xét bồi thường. Ngày 14-11, trước phản ánh của người nhà một số bệnh nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình về việc họ đang bị gây khó dễ khi bệnh viện yêu cầu phải có hóa đơn đỏ đám ma mới xem xét bồi thường thiệt hại, ông Lê Xuân Hoàng, Phó giám đốc Sở Y tế Hoà Bình, kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã phủ nhận thông tin này.

“Chúng tôi yêu cầu các gia đình cung cấp hóa đơn nhưng không nhất thiết phải hóa đơn đỏ mà chỉ là chứng từ hoặc giấy tờ gì đó liên quan vì nếu không có chúng tôi rất khó quyết toán số tiền này vì không có cơ sở.”- ông Hoàng cho biết.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, thời gian qua lãnh đạo bệnh viện cùng đại diện gia đình 8 bệnh nhân nhân tử vong đã nhiều lần đối thoại để thỏa thuận mức đền bù nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất.

Phía gia đình các nạn nhân đưa ra đề xuất mức đền bù là 250 triệu đồng/một bệnh nhân, bao gồm cả hỗ trợ tổn thất tinh thần, chi phí mai táng. Với bệnh nhân tử vong có con nhỏ dưới 18 tuổi sẽ phải tính toán thêm mức đền bù nuôi con.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình lại không đồng ý với mức đền bù cào bằng như trên mà tính toán các mức khác nhau ở mỗi bệnh nhân, với chi phí trung bình từ 140 triệu đồng đến 242 triệu đồng/người.

Do chưa thống nhất được mức bồi thường nên phía người nhà bệnh nhân và bệnh viện đều đã mời luật sư trợ giúp pháp lý.

Ông Hoàng cũng cho biết, vì không thống nhất được mức đền bù với gia đình các bệnh nhân nên bệnh viện dự định tạm ứng hỗ trợ trước các khoản chi phí mỗi gia đình có người tử vong  50 triệu đồng, còn lại đợi phán quyết của tòa.

“Tòa án ra phán quyết như thế nào, bệnh viện cam kết thực hiện đúng như vậy. Vì  không chỉ có gia đình 8 người tử vong mà còn 10 bệnh nhân khác cũng bị tổn thất. Chúng tôi cũng rất muốn thương lượng với các gia đình nhưng không được.”- ông Hoàng chia sẻ.

Trước đó vào sáng 29-5, 18 bệnh nhân trong khi chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bất ngờ xuất hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe giống với sốc phản vệ. Vụ tai biến này đã có 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân phải chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, điều trị.

Sau vụ tai biến nghiêm trọng này, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án và bắt giữ một số người liên quan để điều tra làm rõ. UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã quyết định kỷ luật cách chức giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đối với ông Trương Quý Dương.

Trong khi đó, sau xảy ra vụ tai biến, lãnh đạo bệnh viện cũng đã thăm hỏi, chia sẻ với gia đình các nạn nhân và hiện mới chỉ hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 20 triệu đồng (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Chưa thống nhất mức bồi thường cho các nạn nhân tử vong do chạy thận

Chiều 14.11, Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình đã có thông báo về việc khắc phục hậu quả sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong hôm 29.5. Đối với gia đình có bệnh nhân tử vong, ngoài việc thăm viếng, BV đã hỗ trợ bước đầu để lo mai táng (20 triệu đồng/gia đình). BV cũng đã thực hiện việc thỏa thuận bồi thường giữa hai bên để thống nhất mức bồi thường theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, sau 3 lần thương thảo đã xuất hiện nhiều khó khăn do các gia đình yêu cầu mức bồi thường khác nhau, chi phí mai táng rất khác nhau, đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng. BV tạm ứng tiếp mỗi gia đình 50 triệu đồng để giải quyết công việc trước mắt.

Theo bác sĩ Lê Xuân Hoàng, Phó giám đốc Sở Y tế Hòa Bình kiêm Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, BV đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong việc bồi thường đối với 8 gia đình và kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, BV sẽ phải nhờ tòa án giải quyết theo luật định.

Trước đó, tài khoản của một cá nhân trên mạng xã hội có thông tin, sau 6 tháng xảy ra tai biến trên, phía BV vẫn không thực hiện bồi thường cho các gia đình bệnh nhân và còn yêu cầu các gia đình xuất trình hóa đơn đỏ về các chi phí, trong khi nhiều gia đình ở vùng xa không thể thực hiện được yêu cầu này (Thanh niên, trang 4).

 

Trường đại học Y Hà Nội kỷ niệm 115 năm thành lập

Ngày 14-11, tại Hà Nội, Trường đại học Y Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm thành lập (1902-2017), 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (1982-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Chủ tịch nước Trần Ðại Quang dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự, có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Vũ Ðức Ðam, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng đông đảo các thế hệ thầy giáo và học viên, sinh viên nhà trường. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa chúc mừng. Ngày 8-1-1902, Toàn quyền Ðông Dương ký quyết định thành lập Trường Y Khoa Hà Nội, nay là Trường đại học Y Hà Nội. Ðến nay, sau 115 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo được gần 35 nghìn bác sĩ y khoa, cử nhân y khoa, cử nhân điều dưỡng và gần 24 nghìn cán bộ y tế có trình độ sau đại học: tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II. Trường đại học Y Hà Nội cũng là trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu trong nước và khu vực về y học với các lĩnh vực mũi nhọn như: nghiên cứu lâm sàng, y sinh học phân tử, công nghệ gien - protein, công nghệ tế bào trị liệu… Trên cơ sở kết quả đã đạt được, nhà trường đang từng bước phấn đấu để trở thành trường đại học khoa học sức khỏe, định hướng nghiên cứu.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Trường đại học Y Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Nhà trường đã trở thành cái nôi đào tạo những thế hệ thầy thuốc và từ đó hình thành nên hệ thống trường đại học y, dược, nha khoa ở nước ta. Không chỉ là cơ sở đào tạo, nhà trường còn là nơi hội tụ nhiều giáo sư, thầy thuốc giỏi, các chuyên gia y tế, các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực y học lâm sàng, y học cơ sở, y học dự phòng... Những kết quả, thành tích to lớn của Trường đại học Y Hà Nội không những góp phần nâng cao uy tín của nhà trường, mà còn tác động tích cực, lan tỏa sâu rộng tới toàn hệ thống giáo dục đại học nước nhà.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra cho ngành y tế nói chung và Trường đại học Y Hà Nội nói riêng, do vậy nhà trường cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y khoa hàng đầu của đất nước, không chỉ đào tạo sinh viên Việt Nam mà cả sinh viên quốc tế; không chỉ triển khai, ứng dụng các thành tựu nghiên cứu ở quốc gia mà cả quốc tế; không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt Nam mà cả cộng đồng người nước ngoài.

Nhà trường cần quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị T.Ư 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế và Nghị quyết Hội nghị T.Ư 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; chú trọng đổi mới giáo dục đại học và tiến trình tự chủ đại học. Tập trung xây dựng, phát triển Trường đại học Y Hà Nội trở thành mô hình Ðại học khoa học sức khỏe trọng điểm quốc gia ngang tầm khu vực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, là trung tâm ứng dụng và cung cấp các kỹ thuật y tế chất lượng cao trong các lĩnh vực y tế, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ðồng thời, chú trọng đầu tư khoa học - công nghệ, động viên, khuyến khích giảng viên, học viên, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biệt là những đề tài về chẩn đoán và điều trị các bệnh mới nổi, các bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cũng như y học dự phòng. Ðẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế song phương, đa phương với các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Trường đại học Y Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phấn đấu đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao và là trung tâm khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước.

Chủ tịch nước tin tưởng, với truyền thống vẻ vang 115 năm, đội ngũ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Trường đại học Y Hà Nội không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua dạy tốt, học tốt, giành được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và khám, chữa bệnh, xứng đáng với vị thế, vai trò của ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế sáng về y đức, giỏi về y lý, cao về y thuật.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đã trao Huân chương Lao động hạng nhất tặng tập thể nhà trường; trao Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương Lao động hạng ba tặng một số cán bộ, nguyên cán bộ nhà trường (Nhân dân, trang 1).

 

Dịch sốt xuất huyết giảm mạnh, cảnh báo bệnh sởi gia tăng

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 36.345 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. Trong tuần từ ngày 6 đến 12-11, Hà Nội ghi nhận 490 trường hợp mắc sốt xuất huyết; cụ thể, 19 quận, huyện có số mắc giảm và 11 quận, huyện có số mắc tương đương tuần trước. Như vậy, dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, số ca bệnh sởi đang tiếp tục tăng trong thời gian gần đây. Tuần qua ghi nhận thêm 10 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 189, trong đó 63 trường hợp dương tính với sởi (tăng 61 ca so với năm 2016) và 1 ca tử vong. PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, khu vực xuất hiện bệnh nhân sởi năm nay rất rộng, rải rác tại 53 xã, phường của 24/30 quận, huyện, thị xã. Theo chu kỳ, dịch sởi xuất hiện từ 3 đến 5 năm/lần. Do vậy, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, nguy cơ dịch sởi sẽ quay lại sau vụ dịch năm 2014 khiến hơn 140 trẻ tử vong. Sở Y tế Hà Nội đang thực hiện các biện pháp như: Vệ sinh môi trường; rà soát trẻ dưới 5 tuổi để tiêm phòng bổ sung (Hà Nội mới, trang 1).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang