Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 15/8/2019

  • |
T5g.org.vn - Ngộ độc thạch tín suýt chết nghi hít phải khói từ thuốc xông nhà; Công an Hà Nội bắt 2 nghi phạm mua bán thận giá hàng trăm triệu mỗi quả; Các bệnh viện của Hà Nội sẽ sớm công nhận kết quả xét nghiệm của nhau

 

Các bệnh viện của Hà Nội sẽ sớm công nhận kết quả xét nghiệm của nhau

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản số 3244/SYT-NVY đề nghị các đơn vị y tế trực thuộc về việc tự đánh giá và công khai chất lượng xét nghiệm của phòng xét nghiệm, từ đó tiến tới liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm của nhau.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng đã có quyết định thành lập đoàn đánh giá và công khai mức chất lượng xét nghiệm của phòng xét nghiệm. Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, đơn vị trong ngành nghiêm túc thực hiện các giải pháp để chuẩn hóa chất lượng kết quả xét nghiệm giữa các khoa xét nghiệm trong mỗi bệnh viện.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là đầu ngành xét nghiệm hướng dẫn các đơn vị triển khai để thực hiện tự đánh giá và công khai mức chất lượng của phòng xét nghiệm.

Sở Y tế sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện tự đánh giá của các đơn vị theo quy định. Sau khi có kết quả tự đánh giá của các đơn vị, Sở Y tế sẽ báo cáo Bộ Y tế để thực hiện việc liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế theo lộ trình (An ninh thủ đô, trang 2).

 

Công an Hà Nội bắt 2 nghi phạm mua bán thận giá hàng trăm triệu mỗi quả

Trưa 14.8, thượng tá Nguyễn Văn Phiên, Phó trưởng Công an huyện Thường Tín (Hà Nội), cho biết đơn vị vừa bắt khẩn cấp, đồng thời tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Đồng (29 tuổi, trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) và Lê Hồng Hùng (33 tuổi, quê tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) để làm rõ hành vi mua bán thận trái phép. 

Trước đó, ngày 10.8, Công an huyện Thường Tín phát hiện một đường dây mua bán thận đang hoạt động trên địa bàn và tổ chức bắt giữ Nguyễn Quang Đồng và  Lê Hồng Hùng, đưa về trụ sở để làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan công an, Hùng và Đồng khai sử dụng mạng xã hội đăng bài tìm người bán thận. Mỗi quả thận, các đối tượng trả người bán 240 triệu đồng, kèm chi phí ăn ở, xét nghiệm và nằm viện trong quá trình phẫu thuật.

Sau khi tìm được người bán, Đồng đưa họ về một nhà trọ tại xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) chờ phẫu thuật. Hùng là người đưa đón, chăm nom những người này. Tiếp đó, Đồng tìm người cần ghép thận, mua thận và bán lại với giá 450 triệu đồng/quả. Trừ chi phí, mỗi trường hợp Đồng thu về 45 triệu đồng, còn Hùng được 10 triệu đồng. Hiện, Đồng và Hùng đang bị tạm giữ hình sự tại Công an huyện Thường Tín để tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ thêm đường dây mua bán thận kể trên (Thanh niên, trang 22).

 

Ngộ độc thạch tín suýt chết nghi hít phải khói từ thuốc xông nhà

Ngày 14-8, BS Cao Thanh Ngọc, trưởng khoa nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết bệnh viện này vừa kết hợp Bệnh viện Taipei Veterans (Đài Loan) cứu sống anh N.V.T., 39 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng bị nhiễm độc thạch tín.

Anh T. làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà xây sẵn đã gần 10 năm nay. Anh có thói quen xông nhà mới với mong muốn mang lại may mắn cho ngôi nhà. 

Anh thường xuyên ra một tiệm thuốc bắc để mua gói thuốc xông nhà. Có lúc gói thuốc bắc này có dạng bột, có lúc là cây cỏ kèm xác ve sầu có rắc bột màu đỏ và màu vàng để đốt và đi vòng quanh nhà.

Khoảng một năm nay, anh thường xuyên bị sốt, không ăn uống được, nôn ói, chân tay ngày càng yếu, không thể di chuyển. Gia đình đã đưa anh đến nhiều bệnh viện, thậm chí sang cả Singapore điều trị nhưng không tìm ra bệnh.

Ngày 14-5, anh được đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện như sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt…

Tại khoa nội xương khớp, các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân nặng, có nguy cơ tử vong, tiên lượng xấu. 

Lúc đầu các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh tự miễn. Tuy nhiên, sau khi làm các xét nghiệm, hội chẩn liên chuyên khoa tiêu hóa, thần kinh, huyết học, da liễu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc thạch tín.

Khi đó, các bác sĩ đã thu thập mẫu máu, nước tiểu, tóc, móng của người bệnh để xét nghiệm độc chất thì thấy bệnh nhân bị ngộ độc thạch tín với nồng độ Asen trong móng, tóc của bệnh nhân cao hơn từ 300-500 lần so với giá trị thông thường.

Sau một tháng điều trị tại Đài Loan và một tháng điều trị tiếp tục sau đó tại Bệnh viện Đại học Y dược, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện (Tuổi trẻ, trang 14).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang