Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 16/10/2017

  • |
T5g.org.vn - Bệnh viện Thu Cúc đi tiên phong trong nội soi dạ dày, đại tràng không đau; Rửa tay với xà phòng giảm hơn 40% bệnh tật; Người mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa...

 

Bệnh viện Thu Cúc đi tiên phong trong nội soi dạ dày, đại tràng không đau

Nói đến nội soi dạ dày hay đại tràng, nhiều người không khỏi lo ngại vì cảm giác nôn nao, kích thích và đau. Đó cũng chính là lý do dù có vấn đề về tiêu hóa nhưng nhiều người vẫn chần chừ không đi khám. Thời gian gần đây, phương pháp nội soi không đau đã được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, 286 Thụy Khuê, Hà Nội giới thiệu rộng rãi tới người dân và đang nhận được sự quan tâm tích cực…(Công an nhân dân, trang 4) 

 

Rửa tay với xà phòng giảm hơn 40% bệnh tật

Phát biểu tại lễ míttinh hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay với xà phòng sáng ngày 15/10 với chủ đề ”Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết rửa tay với xà phòng là một việc làm tưởng chừng như rất đơn giản, ai cũng có thể làm được nhưng thực tế tỷ lệ người dân rửa tay thường xuyên với xà phòng còn thấp, kể cả trong các cơ sở y tế. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay không sạch có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm tới 35-47% nguy cơ nhiễm các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn... Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn được hiểu như vắcxin hiệu quả, tiết kiệm, dễ thực hiện để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, đối với học sinh- thế hệ tương lai của đất nước thì việc giữ sạch đôi bàn tay là điều kiện thiết thực nhất để phòng chống nhiều bệnh…(Tiền phong, trang 6; Hà Nội mới, trang 5; Sức khỏe & Đời sống, trang 2) 

 

 Người mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa

Tại chiến dịch Tầm soát ung thư vú trong khuân khổ Tháng hành động phòng, chống ung thư vú do Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng cùng các đơn vị đồng hành tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tại Việt Nam ung thư vú là 1 trong 10 loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 126.000 ca mắc mới và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, thì riêng ung thư vú chiếm 11.000 ca mới mắc và trên 5.000 trường hợp tử vong…(Tiền phong, trang 6; An ninh thủ đô, trang 6; Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

 

Thời tiết thất thường, nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát

Ngoài sốt xuất huyết, tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, số bệnh nhân vào khám vì các bệnh dịch liên quan đến thời tiết giao mùa và ảnh hưởng sau mưa lũ như tay chân miệng, viêm đường hô hấp, đau mắt đỏ… đang tăng lên…(An ninh thủ đô, trang 6)  

 

Ứng phó dịch bạch hầu tại Quảng Nam

Thời gian qua, người dân ở một số huyện miền núi tại Quảng Nam liên tục bị dịch bạch hầu gây nhiễm.

Trong hai ngày 12 và 13.10, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã làm việc tại xã Trà Vân, Trà Vinh và các vùng lân cận. Đoàn công tác còn phát hiện thêm 5 trẻ ở xã Trà Vinh mắc bệnh với những triệu chứng của bệnh bạch hầu. Trong đó, 1 em bị nặng phải chuyển xuống Bệnh viện Nam Trà My điều trị, 4 em nhẹ hơn đang điều trị tại Trạm y tế xã Trà Vinh.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn H.Nam Trà My đã có 12 trường hợp, với 7 trường hợp mắc bệnh. Trong đó, có 1 trường hợp đã tử vong và 5 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu.

Trước đó, quý 1/2017, ổ dịch bạch hầu cũng xuất hiện tại 2 huyện miền núi Tây Giang, Phước Sơn làm 4 người tử vong. Trước tình hình trên, Viện Pasteur Nha Trang dự kiến sẽ cấp 30.000 liều vắc xin để tiêm chủng cho người dân 2 xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm trường học của H.Nam Trà My (Thanh niên, trang 4) 

 

11 bệnh viện tham gia hoạt động du lịch y tế

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện đã có 11 bệnh viện (BV) công lập và tư nhân đã đăng ký tham gia cung cấp các sản phẩm dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong hoạt động du lịch y tế, bao gồm: Viện Y dược học dân tộc, BV Răng hàm mặt TPHCM, Viện Răng hàm mặt Trung ương, BV Từ Dũ, BV Nhi đồng thành phố, BV Đại học Y dược TPHCM, BV Da liễu, Viện tim, BV Tai Mũi Họng, BV Hoàn Mỹ, BV Xuyên Á…(Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang