Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 16/7/2020

  • |
T5g.org.vn - Kết thúc tốt đẹp ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính nhau; Hỗ trợ phòng, chống bệnh bạch hầu tại Kon Tum; Tặng Bộ Y tế Lào 200 nghìn khẩu trang y tế để phòng, chống dịch Covid-19…

 

Hướng tới không còn giới hạn giữa các tuyến khám, chữa bệnh

Bộ Y tế vừa chính thức triển khai đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 - 2025 với kỳ vọng tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Khám, chữa bệnh từ xa không thay thế khám, chữa bệnh truyền thống, nhưng sẽ là một công cụ hỗ trợ hữu ích cho hệ thống y tế, giúp tuyến trên không bị quá tải, nâng cao trình độ tuyến dưới, giảm tỷ lệ tái khám, tiết kiệm chi phí đi lại cho người bệnh…

Theo đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" của Bộ Y tế có 24 bệnh viện tuyến trên (gồm 18 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và sáu bệnh viện của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) tham gia. Ðề án hướng đến năm mục tiêu cụ thể: Xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên gồm một số bệnh viện tuyến cuối và bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa. Xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến dưới gồm một số bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, kể cả bệnh viện tư nhân thực hiện khám, chữa bệnh từ xa. Thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh, giảm tập trung đông người tại bệnh viện, giảm số lượng người dân phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn, nhất là người dân vùng sâu, xa, khó khăn. Giảm chi phí khám, chữa bệnh, chi phí bảo hiểm y tế và chi phí tiền túi của người dân.

Các hoạt động chính là tư vấn y tế từ xa (tele-health): thành lập và duy trì bộ phận khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện; tư vấn sức khỏe từ xa, từ bác sĩ đến người dân. Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, từ bệnh viện tuyến trên và bệnh viện tuyến dưới tới trung tâm y tế, bệnh viện, phòng khám tuyến huyện, xã. Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa, giải pháp chẩn đoán hình ảnh từ xa hiện được các nhà cung cấp triển khai ở một địa điểm để gửi hình ảnh chụp của người bệnh cho một chuyên gia chẩn đoán hình ảnh tại một địa điểm khác và nhận được lời khuyên nhanh nhất về tình trạng người bệnh. Hội chẩn tư vấn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh. Giải pháp hội chẩn xét nghiệm, giải phẫu bệnh từ xa cho phép các bác sĩ và chuyên gia trao đổi, chia

sẻ kết quả, tình trạng bệnh lý… để phục vụ chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu và đào tạo. Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa, giải pháp phẫu thuật từ xa có thể sử dụng công nghệ mới như rô-bốt và trang bị hệ thống các phòng mổ thông minh, tích hợp theo dõi thông tin của các thiết bị trên thiết bị đầu cuối thông minh điều hành cuộc phẫu thuật. Hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận những dịch vụ, kỹ thuật tốt của các cơ sở y tế với nhau. Sử dụng các ứng dụng trên thiết bị điện tử cầm tay thông minh trong một số dịch vụ y tế…

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 - 2025 được xây dựng với quan điểm chủ đạo là "Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa". Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên "chất lượng cao hơn"; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được "lan tỏa xa hơn" tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc. Trong giai đoạn 2020 - 2021 ưu tiên đầu tư các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm… Dự kiến đầu tư các bệnh viện tuyến trên và ít nhất 400 bệnh viện tuyến dưới. Sang giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục đầu tư bệnh viện tuyến trên có các chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiết niệu, thần kinh, nội tiết, da liễu, răng hàm mặt… và các chuyên khoa khác có nhu cầu. Các bệnh viện tuyến dưới được mở rộng tương ứng với các chuyên khoa và số lượng bệnh viện tuyến trên. Giai đoạn sau năm 2025, đánh giá hiệu quả hoạt động, tiếp tục duy trì mặt tích cực và các kết quả tốt, đồng thời căn cứ vào nhu cầu thực tế để mở rộng đề án. Hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn khám, chữa bệnh từ tuyến trên cho tuyến dưới hoặc cho các bệnh viện cùng tuyến được tổ chức thực hiện trên cơ sở kết nối giữa bệnh viện với bệnh viện, hoặc giữa bệnh viện - thầy thuốc kết nối tới người dân. Một thầy thuốc tuyến trên có thể hỗ trợ, hướng dẫn cho nhiều thầy thuốc tuyến dưới.

Để đề án được triển khai theo đúng tiến độ và đạt mục tiêu đề ra, theo các bệnh viện tham gia đề án thì rất cần các cơ chế, nhất là về tài chính và công nghệ. Mà trước tiên cần xây dựng nền tảng công nghệ thống nhất, sau đó chia ra các nhánh chuyên môn, tránh tình trạng "trăm hoa đua nở" dẫn đến việc kết nối khó khăn, gây lãng phí tiền của, công sức… (Nhân dân, trang 5).

 

Hỗ trợ phòng, chống bệnh bạch hầu tại Kon Tum

Ngày 15-7, Tổ công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra, hỗ trợ việc phòng, chống dịch bạch hầu tại tỉnh Kon Tum.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Kon Tum, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Kon Tum ghi nhận 26 ca dương tính với bạch hầu, hiện còn 20 ca đang điều trị, trong đó 10 ca mang bệnh và 10 ca người lành mang trùng; ngành y tế địa phương cũng đã khoanh vùng, cách ly, kiểm soát các ổ dịch.

Hiện tại, các trường hợp tiếp xúc gần đang được quản lý, theo dõi, cách ly tại hộ gia đình. Thời gian tới, ngành y tế tỉnh Kon Tum tiếp tục bám sát cơ sở, triển khai tốt công tác chống dịch theo quy định; triển khai tiêm vắc-xin cho người dân toàn tỉnh, trước mắt là tại các ổ dịch.

Qua đi kiểm tra thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Ðăk Tô, Tổ công tác lưu ý tỉnh Kon Tum nên xây dựng kế hoạch chi tiết đề phòng diễn biến bệnh tăng đột biến, điều trị người bệnh nặng. Mặt khác, phối hợp các bệnh viện tuyến trên không có người chết vì bệnh bạch hầu.

★ Theo thống kê đến nay tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã phát hiện 83 ca mắc bệnh bạch hầu, bao gồm: Ðắk Nông (30 ca); Gia Lai (21 ca); Kon Tum (26 ca) và Ðắk Lắk (6 ca). Các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện và điều trị cho những người mắc bệnh. (Nhân dân, trang 8).

 

Tặng Bộ Y tế Lào 200 nghìn khẩu trang y tế để phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 15-7, GS. TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế đã trao tặng Bộ Y tế nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 200 nghìn khẩu trang y tế, hỗ trợ nước bạn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có GS. TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế và lãnh đạo các vụ/cục thuộc Bộ Y tế Việt Nam. Về phía Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào có đồng chí Sengphet Houngboungnuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào và các đồng chí tham tán, tùy viên nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, GS. TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hai nước Việt - Lào đã có mối quan hệ đặc biệt trong nhiều năm qua. Trong đại dịch Covid-19, Chính phủ hai nước có sự phối hợp rất chặt chẽ.

Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Lào trong phòng, chống Covid-19. Việt Nam và Lào cũng đang trao đổi, thảo luận để sớm nối lại các hoạt động bình thường về mọi mặt.

Quyền Bộ trưởng Y tế Việt Nam cũng nhấn mạnh, ngoài dịch bệnh Covid-19, còn nhiều dịch bệnh không biên giới. Vì vậy, cần thiết lập hệ thống thông tin thường xuyên giữa hai bên, có sự hỗ trợ về kỹ thuật, hỗ trợ lưu học sinh, sinh viên Lào tại Việt Nam; hỗ trợ trang thiết bị… Hai nhà nước , hai Bộ Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng tại buổi lễ đón nhận quà từ Bộ Y tế Việt Nam, đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHND Lào bày tỏ vinh dự thay mặt cho Chính phủ và Nhà nước Lào, Bộ Y tế Lào cảm ơn và đón nhận món quà ý nghĩa này; Chúc mừng thành quả to lớn trong phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của ngành y tế Việt Nam.

Ông đánh giá cao và ghi nhận tình cảm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như Bộ Y tế Việt Nam dành cho Chính phủ và nhân dân Lào. Ông cũng cho biết, mặc dù hơn ba tháng qua, Lào không có ca mắc mới, nhưng Chính phủ và nhân dân Lào vẫn xác định phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc, không chủ quan. (Nhân dân, trang 8).

 

Anh hỗ trợ Việt Nam chương trình nâng cao sức khỏe

Chiều 15-7, tại Hà Nội, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam ký kết bản ghi nhớ phối hợp triển khai chương trình nâng cao sức khỏe tại Việt Nam trong khuôn khổ Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh.

Chương trình bao gồm các nội dung như: giáo dục y tế, y tế số, bệnh truyền nhiễm, cấp học bổng cho các cán bộ y tế Việt Nam, hợp tác về chống kháng kháng sinh. Tại lễ ký kết, Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward chúc mừng GS-TS Nguyễn Thanh Long mới nhậm chức và chúc mừng bệnh nhân thứ 91 đã được Việt Nam điều trị thành công, trở về quê hương an toàn.

Ông Gareth Ward cho rằng, quá trình điều trị cho bệnh nhân thứ 91 thực sự là thần kỳ. Đồng thời cho biết, năm nay là kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Anh - Việt Nam, Bộ Ngoại giao hai nước đã thảo luận về tầm quan trọng của hợp tác chiến lược trong tương lai.

Thay mặt Bộ Y tế, GS-TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh đối với ngành y tế thời gian qua. Việt Nam hy vọng tiếp tục hợp tác với Chính phủ Anh trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phát triển vaccine phòng Covid-19.

Cùng ngày, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã trao tặng 200.000 khẩu trang y tế cho ông Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các đồng nghiệp Lào trong công tác phòng chống dịch Covid-19. (Sài Gòn giải phóng, trang 11).

 

8 chuyên gia đến từ Nga đến Việt Nam mắc Covid-19

Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 18h ngày 15-7, có thêm 8 chuyên gia Nga mắc Covid-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 381 ca mắc Covid-19, trong đó 241 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly.

Bệnh nhân (BN) 374 là nam, 35 tuổi; BN 375 là nam, 51 tuổi; BN 376 là nam, 35 tuổi; BN 377 là nam, 32 tuổi; BN 378 là nam, 35 tuổi; BN 379 là nam, 31 tuổi; BN 380 là nam, 30 tuổi; BN 381 là nam, 55 tuổi; đều quốc tịch Liên bang Nga.

Trước đó, vào ngày 11-7, có 69 chuyên gia từ Liên bang Nga trên chuyến bay IO4405 nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, rồi di chuyển về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được cách ly tại phường 8, thành phố Vũng Tàu. Các chuyên gia được sắp xếp mỗi người một phòng riêng và được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lấy mẫu bệnh phẩm ngày 13-7. Tại thời điểm nhập cảnh và khám sàng lọc vào khu cách ly, không có trường hợp nào có triệu chứng bệnh. Ngày 14-7, các mẫu bệnh phẩm của các chuyên gia được gửi về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và đã phát hiện 8 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Các trường hợp dương tính đều chưa ghi nhận triệu chứng bệnh và đã được chuyển điều trị, cách ly y tế tại Bệnh viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tình trạng sức khỏe ổn định.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có thêm BN 330 (nữ, 28 tuổi) mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta đã điều trị khỏi cho 353 ca mắc Covid-19. Trong số BN còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 5 ca có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 đến 2 lần trở lên với vi rút SARS-CoV-2. (Hà Nội mới, trang 7).

Cùng chủ đề Báo Tuổi trẻ, trang 14: “8 chuyên gia Nga mới nhập cảnh Việt Nam mắc Covid-19”; Sức khỏe & Đời sống, trang 2: “8 chuyên gia đến từ Nga dương tính với SARS-CoV-2”.

 

Phát hiện nhiều người sống cùng thôn nghi bị viêm gan A

Ngày 15/7, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, khơi thông cống rãnh, thu gom phân, nước, rác thải, rắc vôi bột xung quanh nhà tiêu để phòng, chống và tiêu diệt mầm bệnh viêm gan A tại thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Ông Đinh Đức Chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, qua khám sàng lọc 30 hộ dân tại thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn, tổng số 151 nhân khẩu, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm gan A. Những người này đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Người mắc bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, vàng mắt, vàng da nước tiểu sẫm màu...

Theo ông Chí, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người dân của thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn nghi bị nhiễm bệnh viêm gan A có thể là do bắt nguồn từ nguồn nước trong khu vực bị ô nhiễm.

Tại thời điểm cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lấy mẫu người bệnh để xét nghiệm, ở những khu vực có người mắc bệnh nguồn nước thải tràn ra ngoài, gồm cả nước thải sinh hoạt, phân gia súc và phân người. Trong khi đó, nước ăn uống mà người dân địa phương sử dụng chủ yếu là nước giếng đào, không có thành giếng, miệng giếng không được che đậy, xung quanh có nhiều nước thải ứ đọng. Các mương nước thải bị ứ đọng, đa phần người dân không có nhà tiêu, thường đi vệ sinh ra suối, hoặc có nhà tiêu nhưng không hợp vệ sinh.

Để phòng chống, ngăn ngừa mầm bệnh, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo lực lượng chức năng phát động tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, khơi thông cống rãnh, thu gom phân, nước, rác thải; Vận động bà con thường xuyên vệ sinh nhà ở, thực hiện rắc vôi bột xung quanh nhà tiêu để diệt mầm bệnh.

Viêm gan A là bệnh gan gây ra do virus, có thể biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Virus viêm gan A (Hepatitis A Virus – HAV) được lây truyền thông qua đường tiêu hóa, từ nguồn thức ăn và nước uống nhiễm bẩn. Nguy cơ mắc bệnh viêm gan A liên quan đến sự thiếu hụt nước sạch và môi trường bị nhiễm bẩn. (Công an Nhân dân, trang 2).

 

Cặp đôi quen nhau qua mạng xã hội kết hợp mua bán giấy khám sức khỏe giả

Ngày 15-7, đưa các bị cáo ra xét xử phúc thẩm, TAND TP Hà Nội quyết định Phùng Kế Hiển (SN 1992, trú ở xã Cẩm Lĩnh) và Hoàng Thị Xuân (SN 1991, ở xã Sơn Đà) cùng huyện Ba Vì, Hà Nội cùng mức án 36 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Liên quan đến vụ án, Phùng Kế Kiên (SN 1985, anh họ bị cáo Hiển) cũng bị áp dụng 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo cùng về tội danh trên. Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo này không kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Ba Vì (Hà Nội) cùng các lời khai tại phiên tòa phúc thẩm, ngày 23-12-2018, Công an huyện Ba Vì phối hợp Công an  xã Cẩm Lĩnh làm nhiệm vụ phát hiện 2 nam thanh niên giao dịch, mua bán một số giấy tờ.

Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, một trong 2 đối tượng liền ném tiền xuống đường, rồi phóng xe máy bỏ chạy. Kiểm tra thanh niên còn lại, lực lượng công an thu giữ 5 giấy khám sức khỏe chưa ghi tên tuổi, địa chỉ người khám và đối tượng này là Phùng Thế Kiên.

Mở rộng vụ án, cơ quan công làm rõ cuối năm 2018, do có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe để nộp hồ sơ xin việc làm nên Phùng Thế Hiển dùng tài khoản facebook đăng tin tìm người bán. Nhận được tín hiệu, Hoàng Thị Xuân nhanh chóng dùng tài khoản mạng xã hội “bắt sóng”, cho số điện thoại và trao đổi với Hiển.

Đến đầu tháng 12-2018, Hiển nảy sinh ý định mua bán giấy khám sức khỏe kiếm lời nên gọi điện cho Xuân, hỏi mua 5 giấy khám sức khỏe với giá 60.000 đồng/giấy. Cặp đôi này thống nhất địa điểm giao dịch là khu vực cổng UBND xã Cẩm Lĩnh. Sau đó, Hiển bảo anh họ là Kiên sẽ trực tiếp đi giao nhận.

Về phía Xuân, nhận lời đồng bọn, chị ta vào mạng internet đặt mua 5 giấy khám sức khỏe với tài khoản facebook mang tên “Mai Lan”, giá 40.000 đồng/giấy, chưa kể phí vận chuyển. Xuân sau đó, nhờ mẹ (làm giúp việc ở Hà Đông) nhận và gửi xe khách về quê.

Có được giấy khám sức khỏe giả, Xuân gọi điện, rồi mang tới cổng UBND xã Cẩm Lĩnh giao cho Kiên và nhận tiền. Hôm sau, Hiển sang nhà anh họ lấy trước 3 giấy khám sức khỏe mang về nhà cất giấu.

Trưa 19-12-2018, Hiển nhận được điện thoại của nam thanh niên (không rõ lai lịch) hỏi mua 3 giấy khám sức khỏe, hai bên thỏa thuận giá 150.000 đồng/giấy. Hiển cũng cho thanh niên không biết tên tuổi số điện thoại của Kiên, đồng thời nói lại chuyện mua bán giấy tờ giả cho anh họ biết.

Cùng thời điểm, Hiển bảo em gái mang 1 giấy khám sức khỏe từ nhà đối tượng sang nhà đưa cho Kiên. Chiều tối ngày 20-12-2018, Kiên nhận điện thoại của người mua, rồi tới điểm hẹn giao dịch thành công 3 giấy khám sức khỏe giả và thu về 450.000 đồng.

Thấy việc buôn giấy tờ giả có lãi, tối cùng ngày, Hiển tiếp tục đặt mua của Xuân 9 giấy khám sức khỏe với cách thức, địa điểm và người giao dịch như lần trước… Tối 22-12-2018, nam thanh niên từng mua giấy tờ giả lại gọi điện hỏi mua của Hiển 5 giấy khám sức khỏe giả nữa.

Và rồi chiều 23-12-2018, theo chỉ dẫn của Hiển, Kiên mang 5 giấy khám sức khỏe giả tới khu vực cổng trường cấp I xã Cẩm Lĩnh để giao dịch thì bị lực lượng Công an huyện Ba Vì phát hiện, bắt giữ quả tang. Quá trình điều tra, Hiển và đồng phạm đều thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của bản thân.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30-12-2019, TAND huyện Ba Vì đã xử phạt Hiển, Xuân cùng mức án 42 tháng tù và Kiên 36 tháng tù (hưởng án treo), đều về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Mong muốn được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, cặp đôi phạm tội có đơn kháng cáo.

Mở tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định cấp tòa sơ thẩm đã giải quyết vụ án đúng pháp luật. Nhưng hiện bị cáo Xuân đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi và bị cáo Hiển có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo. Từ đó, TAND TP Hà Nội quyết định giảm cho mỗi bị cáo 6 tháng tù. (An ninh Thủ đô, trang 14).

 

Nguy cơ dịch chồng dịch

Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay bệnh viện đã tiếp nhận trên 300 ca mắc bệnh tay chân miệng. Chỉ tính riêng tháng 6-7, số bệnh nhi mắc bệnh nhập viện gấp 6 lần so với cùng kỳ 2019.

Trong lúc đó, tại khu vực Tây Nguyên, số người mắc bệnh bạch hầu tiếp tục gia tăng, hiện đã lên 82 ca, tăng gần gấp rưỡi so với tuần trước. Các chuyên gia dự đoán số mắc bạch hầu còn có thể tăng trong vòng 1 tháng nữa do hiện khu vực này mới bắt đầu chiến dịch tiêm chủng phòng dịch rộng rãi.

Sẽ tăng thêm trong tháng tới?

TS Nguyễn Văn Lâm, giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết hiện mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 30-50 trẻ mắc tay chân miệng, một số cháu có kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ nhiễm chủng virus EV71 là chủng có độc tính mạnh nhất trong số các chủng virus gây bệnh này.

Bác sĩ Lâm cho hay bệnh có diễn biến nhanh và có biến chứng nguy hiểm, phụ huynh có thể nhận biết trẻ mắc bệnh qua các dấu hiệu dễ nhận biết như trẻ có sốt nhẹ hoặc sốt cao, sốt cao không thể hạ là dấu hiệu cảnh báo bệnh nặng.

Ngoài ra, trẻ mắc bệnh có tổn thương ở da như các vết rát đỏ, mụn nước ở vị trí họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối... Khi phát hiện trẻ mắc bệnh, gia đình nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế do đây là bệnh dễ lây lan nếu không biết cách phòng chống.

Cùng ngày, Bộ Y tế có văn bản cho biết giám sát truyền nhiễm từ đầu năm cho thấy cả nước ghi nhận trên 10.700 ca bệnh tay chân miệng tại 63/63 tỉnh thành. Một số tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh số mắc gia tăng trong các tuần gần đây.

Do hiện chưa có vắcxin phòng bệnh, Bộ Y tế lo ngại số mắc sẽ gia tăng trong thời gian tới đây do tính chất lây truyền vào mùa tựu trường, học sinh chuẩn bị vào năm học mới. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương giám sát tình hình dịch, chủ động thu dung, điều trị bệnh nhân, phòng lây nhiễm chéo tại bệnh viện, đặc biệt với các bệnh sởi, viêm phổi, viêm đường hô hấp khác và tay chân miệng, xử lý kịp thời các ổ dịch...

Hiện tại khu vực Tây Nguyên đang có dịch bạch hầu, nhiều tỉnh thành ghi nhận sốt xuất huyết và tay chân miệng gia tăng, dịch COVID-19 vừa qua cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống. Chủ động phòng chống bằng giữ vệ sinh, tiêm chủng, thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế để tránh nguy cơ dịch chồng dịch.

Bạch hầu còn gia tăng tiếp

Chiều 14-7, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 người dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có một ca bé 4 tuổi, tiêm không đủ 4 mũi theo quy định.

Tính đến chiều 14-7, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại ba ổ dịch ở các huyện Lắk, M’Đrắk và Cư M’gar. Ngoài ra, ngành y tế đang theo dõi 2 trường hợp tại xã Krông Á và Ea M’đoal (huyện M’Đrắk) nghi mắc bệnh bạch hầu.

Tổng số đến 15-7, khu vực Tây nguyên ghi nhận 82 ca bệnh, trong đó có hơn 50 ca có biểu hiện bệnh rõ rệt, số còn lại là người lành mang trùng.

Nhiều người dân ở vùng Tây Nguyên không chỉ sợ tiêm ngừa mà còn sợ cả... uống kháng sinh dù đang ở trong vùng có dịch. Điều này khiến công tác ngăn dịch khá khó khăn.

Một cán bộ y tế ở xã Quảng Hòa cho biết trong đợt dịch bạch hầu vừa qua tại một ổ dịch xã Quảng Hòa, Đắk Glong (Đắk Nông) sau khi đã khoanh vùng, cách ly, ngành y tế thực hiện việc rà soát để ngăn, dập dịch. Có nhiều người dân phải điều trị dự phòng như uống kháng sinh để đảm bảo bệnh dịch không lây lan (những người tiếp xúc gần với ca dương tính đầu tiên âm tính thì sẽ được cho uống kháng sinh dự phòng.

Sau 7 ngày, những người này sẽ được tiêm vắcxin phòng bạch hầu - uốn ván). Vậy nhưng, do suy nghĩ nông cạn hoặc do tâm lý, nhiều người dân không hợp tác với cơ quan y tế, cũng gây chút khó khăn cho công tác phòng dịch...

Ông Huỳnh Thanh Huynh - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong (Đắk Nông) - cho biết thời điểm phát sinh ổ dịch tại thôn 12 xã Quảng Hòa, nhân viên y tế từng bó tay, không điều trị dự phòng được cho 1 người dân. Có trường hợp đã được thông báo, được mời vẫn không đến điểm tập trung nên nhân viên y tế phải... đi tìm.

"Có trường hợp đến mời nhiều lần vẫn không đi kiểm tra. Chúng tôi nhờ cả cán bộ thôn, công an xã đến mời để thực hiện việc điều trị dự phòng nhưng lần nào đến nhà vào khoảng 8h sáng anh này cũng đã say rượu, không thể can thiệp. Đoàn có lập biên bản nhưng cũng không xử phạt được. Mình phải nhờ người nhà giúp đỡ cho anh ấy uống kháng sinh dự phòng chứ không dám tiêm", ông Huynh kể.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - giám đốc Sở Y tế Đắk Nông - cho biết đã quán triệt các địa phương đổi mới cách truyền thông để nâng cao hiểu biết, tự nguyện tiêm phòng của người dân để ngăn ngừa dịch bệnh. Bà Hương cho biết thêm, ngay từ khi có các ca dương tính với bạch hầu đầu tiên, ngành đã triển khai nhanh các biện pháp khoanh vùng, cách ly và điều trị sớm. Vì vậy, các ca dương tính phát hiện sau này đều từ công tác rà soát các ổ dịch và sức khỏe các bệnh nhân đều tiến triển tốt.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, người dân không nên quá lo những phản ứng phụ sau tiêm, uống kháng sinh và cũng đừng quá lo khi có triệu chứng bệnh bạch hầu. "Bệnh bạch hầu là bệnh có kháng sinh chữa trị và có vắcxin dự phòng. Vì vậy, nếu có các triệu chứng nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế kiểm tra để phát hiện kịp thời và được điều trị. Ngoài ra, người dân cần kiểm tra bản thân và con cái đã tiêm đủ các mũi phòng bệnh bạch hầu nói riêng và các bệnh khác trong tiêm chủng mở rộng chưa. Nếu chưa, cần tiêm đầy đủ để ngăn chặn dịch bệnh. Bên cạnh đó việc vệ sinh cơ thể và vệ sinh nơi sống để ngăn chặn vi khuẩn bạch hầu cũng hết sức cần thiết", bà Hương hướng dẫn. (Tuổi trẻ, trang 14).

 

Trao Quyết định chỉ định, bổ nhiệm GS.TS Nguyễn Thanh Long làm Bí thư Ban Cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Sáng ngày 14/7, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ trao quyết định của Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự, trao quyết định và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và các bộ, ban , ngành, đoàn thế...

Về phía Bộ Y tế có các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên, Trương Quốc Cường và Trần Văn Thuấn cùng lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng/Thanh tra Bộ; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và lãnh đạo một số Sở Y tế các địa phương.

Trước đó, ngày 7/7, Bộ Chính trị có quyết định số 2228-QĐNS/TW, chỉ định ông Nguyễn Thanh Long, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế.

Cùng ngày Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 977/QĐ-TTg giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng Chính phủ chúc mừng GS.TS Nguyễn Thanh Long đã được Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng của Chính phủ tín nhiệm giao nhiệm vụ Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

“Đây là vinh dự lớn với đồng chí Nguyễn Thanh Long. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bản thân tôi tin tưởng đồng chí Nguyễn Thanh Long là hạt nhân đoàn kết cùng tập thể, lãnh đạo Bộ Y tế, toàn ngành Y tế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục kế thừa, có bước phát triển với tinh thần thầy thuôc như mẹ hiền và thêm nữa tinh thần "việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì tránh" ”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng mong Bộ Y tế, toàn ngành y tế tiếp tục vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Nhất định chúng ta sẽ được người dân tin tưởng, yêu mến. Người dân rất công bằng. Do đó, nếu chúng ta có những khuyết điểm nhưng luôn chân thành, vì việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm thì người dân sẽ hết sức tin tưởng, ủng hộ.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế trân trọng cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ đã quan tâm, tín nhiệm chỉ định cá nhân đồng chí giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, chúng ta đã trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn nhất là khi đại dịch COVID-19 xảy ra, mỗi chúng ta là những chiến sỹ áo trắng được nhân dân tin yêu trong trận chiến phòng chống dịch bệnh, trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân vì vậy chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Kết thúc tốt đẹp ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính nhau

*Thủ tướng Chính phủ gọi điện chúc mừng

Vào lúc 18 giờ 40 phút, ngày 15-7, Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh đã mổ tách thành công cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi sau hơn 12 giờ.

Hai bé đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé. Song Nhi đã được chuyển khoa Hồi Sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh, để chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành y tế đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết. Đây là ca mổ tách dính phức tạp đầu tiên của Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh, tháng 7-2019, Bệnh viện tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương 1 trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt. Qua thăm khám ban đầu các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với bốn chân tách rời cực kỳ hiếm gặp.

Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Ngay sau khi ca mổ kết thúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện chúc mừng toàn bộ ê-kíp, gửi lời chúc và quà thăm hỏi tình hình sức khỏe hai bé. (Nhân dân, trang 8).

Cùng chủ đề Báo Sài Gòn giải phóng, trang 6: “12 giờ căng mình phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền phức tạp”; Thanh niên, trang 3: “Phẫu thuật tách thành công 2 bé song sinh dính nhau phức tạp”; Hà Nội mới, trang 7: “Tách thành công cặp song sinh dình liền nhau”; Công an Nhân dân, trang 7: “Phẫu thuật thành công tách rời cặp song sinh Trúc nhi-Diệu nhi”; Tuổi trẻ, trang 1: “Sinh hai con thêm lần nữa”; Lao động, trang 2: “Mổ tách thành công ca song sinh dính nhau”; Sức khỏe & Đời sống, trang 3: “Ca “đại phẫu” tách cặp song sinh: Đã tách rời hoàn toàn 2 bé”.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang