Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 17/8/2018

  • |
T5g.org.vn - Thông tin mới nhất về đường lây truyền trong vụ 42 người nhiễm HIV ở Kim Thượng; Hà Nội: Đã bàn giao 839 cán bộ dân số sang trung tâm y tế; Bất cẩn với thuốc và bệnh truyền nhiễm; Vụ 42 người dân một xã nhiễm HIV, Bộ Y tế: Cần biện pháp kiểm soát khẩn cấp

Thông tin mới nhất về đường lây truyền trong vụ 42 người nhiễm HIV ở Kim Thượng

Thông tin mới từ Cục Phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế, với 42 người được xác định nhiễm HIV trong khi toàn xã chỉ có hơn 6.000 dân, xã Kim Thượng được xác định có tỷ lệ nhiễm HIV cao gấp 2,5 lần bình quân cả nước. Đường lây truyền HIV cho những người dân ở đây chưa được xác định, song có thể có nhiều đường lây khác nhau…

Chẳng hạn, trường hợp đang được quan tâm nhiều là một cháu bé 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV dù cả bố và mẹ cháu bé này đều không nhiễm bệnh. Theo đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, bước đầu, có thể khẳng định cháu bé này bị lây truyền HIV qua đường máu.

Thông tin khảo sát tại địa phương cho thấy, cháu bé có tiếp cận khá thường xuyên với 2 người hàng xóm bị nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính 2 người bị nhiễm này không biết mình mắc bệnh. Có thời gian 1 trong 2 người bị sùi da, ngứa nên có nhờ em bé gãi hộ. Ngoài ra, em bé còn có người họ hàng gần cũng được phát hiện nhiễm HIV.

“Một em bé bị HIV trong khi bố mẹ không bị, chắc chắn em lây qua đường máu, có thể là tiếp xúc máu, dịch người nhiễm, vật dụng dính máu của người nhiễm, hoặc tiêm chích vật dụng đã nhiễm HIV, rất khó để xác định nó ở đâu trong quá trình sinh hoạt của cuộc sống” - một chuyên gia phân tích. Theo các chuyên gia, nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất là ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh và giai đoạn cuối của AIDS. Lúc này, nồng độ virus trong máu cực cao, nguy cơ lây truyền cao hơn, đặc biệt, nếu người mắc ở trong tình trạng không biết mình bị bệnh nên có thể có nhiều hành vi mất cảnh giác trong sinh hoạt gia đình (An ninh thủ đô, trang 9).

 

Hà Nội: Đã bàn giao 839 cán bộ dân số sang trung tâm y tế

Đến thời điểm này, đồng thời với việc sáp nhập toàn bộ 30 Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) về thành một phòng của Trung tâm Y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã, Hà Nội đã bàn giao xong 839 cán bộ dân số về các TTYT…

Ngày 15-8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì hội nghị báo cáo kết quả tổ chức lại TTYT các quận huyện, thị xã, nhằm nghe báo cáo tiến độ công tác sáp nhập các Trung tâm DS-KHHGĐ về TTYT của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn theo Quyết định số 3454/QĐ-UBND của UBND TP ngày 5-7 vừa qua. Tại đây, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến hiện tại, công tác sáp nhập Trung tâm DS-KHHGD vào TTYT các quận, huyện, thị xã đã cơ bản hoàn thiện.

Cụ thể, về công tác tổ chức cán bộ, 30/30 đơn vị đã tổ chức bàn giao cán bộ theo chỉ tiêu biên chế được giao. Tổng số cán bộ bàn giao từ Trung tâm DS-KHHGĐ sang TTYT các quận, huyện, thị xã là 839 người. Từ ngày 1-8-2018, các đơn vị tiếp nhận đã tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ để triển khai hoạt động.

Nguyên tắc bố trí cán bộ sau khi sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ vào TTYT được thực hiện như sau: Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ được xem xét thực hiện quy trình bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc TTYT, Phó giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ giữ chức vụ Trưởng, phó phòng DS-KHHGĐ trực thuộc TTYT (An ninh thủ đô, trang 6).

 

Vụ 42 người dân một xã nhiễm HIV, Bộ Y tế: Cần biện pháp kiểm soát khẩn cấp

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đánh giá, tình hình dịch HIV ở xã Kim Thượng (Phú Thọ) là khá nghiêm trọng, tỷ lệ nhiễm HIV cao hơn khoảng 2,5 lần so với mức trung bình toàn quốc và cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay… (Tiền phong, trang 6).

 

Bất cẩn với thuốc và bệnh truyền nhiễm

Câu chuyện 42 người dân nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ làm tôi liên tưởng đến việc bất cẩn với bệnh truyền nhiễm và thói quen tự ý uống thuốc, tiêm chích của rất nhiều người… (Tuổi trẻ, trang 6).

 

Bộ Y tế và FPT chung tay xây dựng bệnh viện thông minh

Sáng 16-8, Bộ Y tế và Tập đoàn FPT đã ký thoả thuận hợp tác về việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) y tế giai đoạn 2018-2028. Theo đó, FPT và Bộ Y tế cùng xây dựng kiến trúc y tế điện tử, tài liệu chuyên môn hướng dẫn ứng dụng CNTT trong ngành Y tế; triển khai các quy định về y tế điện tử cho các đơn vị trong ngành; đào tạo, nghiên cứu phát triển y tế điện tử; đào tạo về vận hành trung tâm dữ liệu; xây dựng các chuẩn CNTT y tế; xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh, bệnh viện thông minh, quản trị y tế thông minh. Điểm nhấn quan trọng của thỏa thuận hợp tác này là FPT phối hợp với Bộ Y tế cùng xây dựng mô hình: Chăm sóc sức khỏe thông minh, bệnh viện thông minh; quản trị y tế thông minh… (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang