Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 18/1/2018

  • |
T5g.org.vn - Hàng chục bác sĩ hiến máu cứu sống một sản phụ; “Treo” xử lý sai phạm vì cựu giám đốc bị … tâm thần (?!); Bệnh nhân nội trú được đảm bảo quyền lợi đến hết đợt điều trị...

 

 Hàng chục bác sĩ hiến máu cứu sống một sản phụ

Sáng 17.1, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Hùng - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh - cho biết, hiện sức khỏe của sản phụ Nguyễn Thị Hoài (SN 1992, ngụ huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đang hồi phục tốt.

Theo bác sĩ Hùng, chị Hoài đến bệnh viện khám hôm 11.1 trong tình trạng mệt mỏi, uống nhiều nước, chướng bụng, vàng da, vàng mắt và đang mang thai tuần thứ 36. Qua thăm khám cho thấy, sản phụ này bị gan nhiễm mỡ cấp thai kỳ với các triệu chứng rối loạn đông máu, tăng men gan gấp 4 lần, ứ mật…

Ngay lập tức, các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân nhập viện, huy động hàng chục bác sĩ của các khoa tiến hành cấp cứu và kích thích sinh con. Sau vài giờ, sản phụ đã sinh 1 bé trai nặng 2,9kg. Mặc dù đã thực hiện các biện pháp ngăn ngừa chứng rối loạn đông máu, nhưng sau khi sinh, sản phụ bị chảy máu rất nhiều.

Trước tình thế đó, bệnh viện đã huy động hàng chục bác sĩ có kinh nghiệm tiến hành cấp cứu, đồng thời tổ chức cho các bác sĩ hiến máu tươi để hỗ trợ cầm máu cho sản phụ. Ngay sau đó các bác sĩ đã hiến 4 đơn vị máu cho sản phụ Hoài, bệnh viện cũng truyền liên tục thêm 13 đơn vị máu nữa mới cấp cứu thành công.

Bác sĩ Hùng cho biết, gan nhiễm mỡ cấp thai kỳ là bệnh hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao. Phải thực hiện việc đưa thai nhi ra càng sớm càng tốt để giảm tỉ lệ tử vong của thai phụ. Rất may gia đình đã đưa sản phụ đến bệnh viện kịp thời nên đã cứu sống được bệnh nhân. (Nông thôn ngày nay, trang 4)

 

“Treo” xử lý sai phạm vì cựu giám đốc bị … tâm thần (?!)

Sau 3 năm làm rõ các sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị này vẫn không được thực hiện. Cựu giám đốc BV đã “né” cơ quan chức năng bằng việc đưa ra chứng nhận bệnh tâm thần…(Nông thôn ngày nay, trang 6) 

 

Bệnh nhân nội trú được đảm bảo quyền lợi đến hết đợt điều trị

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bệnh nhân khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú từ năm 2017 sang năm 2018 đã có giấy chuyển tuyến năm 2017 nhưng có bệnh viện vẫn yêu cầu xin giấy chuyển tuyến tiếp. Để làm rõ vấn đề này, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Nguyễn Đức Hòa có Công văn số 90/BHXH-GĐBHYT1 về việc đảm bảo quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế điều trị từ năm 2017 sang năm 2018 gửi tới các cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế…(Lao động, trang 4) 

 

Từ ngày 1.3.2018: Sửa đổi, bổ sung quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh

BHXH Việt Nam cho biết, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 50/2017/TT-BYT sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB). Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.3.2018. Thông tư sửa đổi một số nội dung liên quan đến các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về: Quy chế bệnh viện, mẫu hồ sơ bệnh án, hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành y tế, cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB, sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số hoạt chất, thuốc trong Danh mục thuốc tân dược và Danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT….(Lao động, trang 4) 

 

Phát động chuỗi “Hành trình Đỏ” khắc phục khan hiếm máu

Sáng 17.1, tại trụ sở Báo Tiền phong, ban tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” 2018 đã tổ chức họp báo, chính thức phát động chuỗi “Hành trình Đỏ” nhân ái năm 2018. Đây là chương trình hiến máu tình nguyện do báo Tiền phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban ATGT, Viện Huyết học – truyền máu Trung ương và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành thực hiện, khai mạc ngày 21.1 tại Hà Nội…(Thanh niên, trang 4; Hà Nội mới, trang 1)

 

 Bất bình đẳng giới làm gia tăng sự lây lan của HIV

Ngày 17-1, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Hội thảo “Đánh giá giới trong ứng phó với HIV ở Việt Nam và chặng đường sắp tới”…(An ninh thủ đô, trang 7) 

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang