Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 18/4/2018

  • |
T5g.org.vn - Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM; Không để nhân viên y tế đơn độc trước bạo lực; Lần đầu tiên một bệnh nhân được đặt cùng lúc 6 stent mạch vành trong người...

 

Không để nhân viên y tế đơn độc trước bạo lực

Trước tình trạng nhân viên y tế liên tiếp bị hành hung, trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí chiều 17-4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn các ban, ngành, chính quyền, nhất là lực lượng công an đồng hành, vào cuộc bảo vệ, hỗ trợ cán bộ y tế, không để cán bộ y tế đơn độc, để yên tâm chăm sóc, bảo vệ tính mạng, người bệnh.

Bộ trưởng Y tế khẳng định, hành hung cán bộ y tế khi đang thi hành nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Hình sự. Những đối tượng hành hung nhân viên y tế cần được điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của luật hiện hành để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Bộ trưởng Y tế đề nghị sở y tế các địa phương, các cơ sở y tế ký chương trình phối hợp, lập đường dây nóng với cơ quan công an trong việc bảo đảm an ninh bệnh viện. Nếu có sự tham gia của lực lượng công an, thường xuyên tuần tra, lập chốt ở khu vực nhạy cảm, thì chắc chắn công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các bệnh viện sẽ tốt hơn.

Cùng ngày 17-4, Tổng hội Y học Việt Nam có văn bản gửi Ban thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội chuyên khoa Trung ương, hội y học tỉnh, thành phố về việc đấu tranh với nạn bạo hành đối với cán bộ, nhân viên y tế. Tổng hội Y học Việt Nam kiến nghị với Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có văn bản đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố và Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện vai trò giám sát, nhằm bảo đảm các vụ việc này được khẩn trương điều tra, xác định và xử lý nghiêm các đối tượng hành hung cán bộ y tế khi họ đang thực thi nhiệm vụ khám, chữa bệnh.

Tổng hội Y học Việt Nam cũng kiến nghị Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc với các cơ quan chức năng nhằm bổ sung, hoàn thiện văn bản pháp luật để làm cơ sở cho việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi này trong thời gian tới. (Nhân dân, trang 8)

Cùng chủ đề Báo An ninh Thủ đô, trang 2: “Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình”; Báo Sài Gòn giải phóng, trang 7: “Phải xử nghiêm đối tượng hành hung cán bộ y tế”

 

Liên tục phát hiện thêm "chân rết" của Vinaca bán thuốc ung thư giả, đề nghị sớm khởi tố

Sáng nay, 17-4, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) – Bộ Công Thương thông tin, lực lượng QLTT vừa phát hiện thêm một cơ sở “chân rết” của Vinaca mới khai trương bán thuốc ung thư giả làm từ than tre tại tỉnh Gia Lai và đang tiếp tục ráo riết mở rộng kiểm tra ở các tỉnh/ thành phố khác…

Mở “chân rết” khắp nơi, thấy lực lượng chức năng đến là… đóng cửa

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, ông Trần Hùng cho biết, ngay sau khi lực lượng chức năng phát hiện cơ sở sản xuất các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ than tre mang nhãn hiệu Vinaca tại Kiến An (Hải Phòng), trong đó có sản phẩm “Vinaca ung thư CO3.2”, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trực tiếp chỉ đạo, Cục QLTT cũng đã cử ngay 1 tổ kiểm tra, rà soát các cơ sở “chân rết” của Vinaca trên cả nước.

“Chúng tôi đã liên tục đi kiểm tra ráo riết, báo cáo cập nhật từng ngày. Tôi cũng trực tiếp tới một số địa phương để kiểm tra. Hiện các tỉnh/ thành phố có phát hiện các cơ sở, chi nhánh của Vinaca liên tục điện báo về...” – ông Hùng nói.

Đến thời điểm này, qua kiểm tra đã có hơn 20 tỉnh/ thành phố có cơ sở của Vinaca “đóng chân” nhưng khi lực lượng QLTT xuống kiểm tra thì hầu hết đều đã đóng cửa.

“Ngay chiều qua, theo dõi trên mạng và hệ thống đại lý của Vinaca, biết thông tin Vinaca khai trương cơ sở mới tại Gia Lai, chúng tôi đã ập đến kiểm tra nhưng cơ sở này cũng đã đóng cửa, chỉ có văn phòng nằm trong một hẻm nhỏ, lẵng hoa chúc mừng khai trương vẫn còn bày nguyên” – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thông tin thêm.

Qua xác minh bước đầu từ Cục QLTT, Nam Định là tỉnh mà doanh nghiệp Vinaca làm đầu mối để đưa sản phẩm đi các địa phương khác. “Ngay ngày đầu tiên sau khi phát hiện sản phẩm “Vinaca ung thư CO3.2” làm bằng than tre tại Hải Phòng, chúng tôi đã kiểm tra tại Nam Định. Tại đây có 6 đại lý của Vinaca, khi kiểm tra có 2 đại lý đã đóng cửa, chỉ “bắt” được 4 đại lý có sản phẩm. Lực lượng QLTT đã thu giữ hơn 600 sản phẩm của Vinaca ở đây” – ông Hùng cho biết.

Có dấu hiệu bán hàng đa cấp, lừa đảo người tiêu dùng

Thực tế trong khoảng 2-3 năm vừa qua, mạng lưới bán hàng của Công ty Vinaca đã có mặt tại nhiều tỉnh thành phố. Trả lời về mô hình, cách thức kinh doanh, bán hàng của Vinaca, ông Trần Hùng cho biết, tất cả các thông tin, bằng chứng đến thời điểm này đều khẳng định đây là một mô hình kinh doanh, bán hàng có dấu hiệu đa cấp trá hình rõ ràng. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng vì họ kinh doanh đa cấp lừa đảo người tiêu dùng.

Ông Hùng phân tích, bản thân ông cũng rất bất ngờ khi xem trên trang Facebook của Vinaca, bởi đây như một hình thức kinh doanh bán hàng đa cấp, gọi là khởi nghiệp nhưng huy động vốn của mọi người tham gia, đưa ra hứa hẹn cam kết lãi suất lên đến 20% mỗi tháng để đánh vào lòng tham của mọi người. Trong đó người muốn tham gia phải dùng các sản phẩm, phải đặt cọc trước, phải học khóa học 3 tháng...

Nguy hiểm hơn, Vinaca còn sử dụng Giấy chứng nhận thương hiệu của một hiệp hội chống hàng giả không có giá trị gì để đánh vào sự tin tưởng của người dân. Vì thế việc cấp giấy chứng nhận của tổ chức, hiệp hội cũng cần phải chấn chỉnh không thể để tràn lan như hiện nay.

“Tôi đề nghị tất cả những người dân nếu đã từng bị lôi kéo vào mạng lưới đa cấp hoặc mất tiền mua phải sản phẩm Vinaca làm bằng than tre cần đứng lên tố giác ngay, ở địa phương nào thì đến tố giác với cơ quan chức năng hoặc lực lượng QLTT ở địa phương đó, để chúng tôi kiểm tra và xử lý kịp thời” – ông Trần Hùng nhấn mạnh

"Đề nghị khởi tố vụ án về tội làm hàng giả"

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, mới đây, lực lượng QLTT thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Công an TP.Hải Phòng xử lý xưởng sản xuất hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm từ than tre ở Kiến An, Hải Phòng. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn hàng hóa gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6... được ghi là hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Cụ thể, khi cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm có địa chỉ tại tổ Tiến Bộ (phường Ngọc Sơn, huyện Kiến An) do bà Đào Thị Chúc làm chủ, phát hiện cơ sở có 10 công nhân thường xuyên làm việc với các công đoạn dùng bột than tre tán mịn cho vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói, dán nhãn, bán như thuốc điều trị ung thư…

Tại Hà Nội, ngày 13-4 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra Chi nhánh 19 của Vinaca tại địa chỉ 409 Đường Thanh Bình (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) thì cơ sở này đóng cửa không hoạt động.

Trước đó hơn nửa tháng, Sở đã từng kiểm tra đột xuất cơ sở này và phát hiện, niêm phong 835 sản phẩm của 8 loại sản phẩm bày bán trái quy định, cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trong đó có loại sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 giống như loại được phát hiện làm bằng than tre tại Hải Phòng…

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, hiện nay, toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc này đã được chuyển cho Cơ quan điều tra - CATP Hà Nội thụ lý.

Trao đổi thêm với chúng tôi về nội dung này, Phó Cục trưởng Cục QLTT Trần Hùng nêu rõ, việc sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng hay thuốc, mỹ phẩm đều là tội ác. Hơn nữa, trong trường hợp cụ thể của Vinaca, sản xuất Vinaca ung thư CO3.2 làm bằng than tre, rõ ràng có thể khẳng định đây là sản xuất thuốc giả nên nếu chỉ xử phạt hành chính là không thuyết phục.

“Theo cá nhân tôi, trong vụ việc Vinaca, cần sớm khởi tố vụ án về tội làm hàng giả và lừa đảo người tiêu dùng” – ông Trần Hùng đề nghị. (An ninh Thủ đô, trang 1)

 

Lần đầu tiên một bệnh nhân được đặt cùng lúc 6 stent mạch vành trong người

Việc một bệnh nhân cùng lúc được đặt từ 1 - 3 stent động mạch vành trên người không hiếm gặp, tuy nhiên mới đây tại Quảng Ninh đã có 1 bệnh nhân được đặt cùng lúc tới 6 stent mạch vành…

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) ngày 17-4, các bác sĩ khoa Nội Tim - mạch của bệnh viện này vừa kết hợp cùng TS.BS Jacques Ballout (chuyên về lĩnh vực Tim mạch và Can thiệp động mạch vành) đến từ Cộng hòa Pháp đã tiến hành đặt stent điều trị cho 11 trường hợp có bệnh lý hẹp, tắc mạch vành.

ThS.BS Hoàng Minh Quang, Phó Trưởng Khoa Nội Tim – mạch bệnh viện cho biết: “Việc tiến hành đặt từ 1-3 stent mạch vành được bệnh viện thực hiện thường quy cho người bệnh. Nhưng đây là lần đầu tiên bệnh viện tiến hành đặt cùng lúc 6 stent trên người bệnh bị hẹp tắc mạch vành mức độ nặng”.

Người bệnh là Trần Đình Thanh 69 tuổi, trú tại Thủy An (Đông Triều, Quảng Ninh), vào viện trong tình trạng đau thắt ngực trái, đau thành cơn kéo dài từ 4-5 phút. Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thiếu máu cục bộ cơ tim do bệnh lý mạch vành và được chỉ định chụp mạch vành xâm lấn qua da đánh giá mức độ tổn thương để có hướng can thiệp.

Sau khi tiến hành chụp mạch vành trên hình ảnh DSA cho thấy: người bệnh bị xơ vữa, tổn thương nhiều đoạn của hệ động mạch bao gồm động mạch liên thất trước, động mạch mũ, động mạch vành phải, thân chung động mạch vành trái. Trong đó đoạn hẹp, tắc lớn nhất là từ 90 – 99%. Thông thường, hầu hết những người bệnh này phải tiến hành làm cầu nối động mạch vành.

Bác sĩ Quang nhấn mạnh, việc đặt từ 1 - 3 stent động mạch vành trên cùng một người bệnh đã khó, việc đặt cùng lúc 6 stent cho người bệnh lại càng khó khăn, chỉ cần 1 sơ suất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Hơn nữa người bệnh có tiền sử đái tháo đường và đã có lần bị xuất tiêu hóa do loét dạ dày. Do vậy theo dõi và điều trị cho người bệnh Thanh cần tiến hành chặt chẽ vì có thể xảy ra xuất huyết tiêu hóa do sử dụng thuốc chống đông, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Sau gần 2 giờ tiến hành can thiệp, các bác sĩ đã tiến hành đặt thành công cùng lúc 6 stent cho người bệnh. Hiện tại người bệnh ổn định, ăn uống, đi lại, sinh hoạt bình thường. (An ninh Thủ đô, trang 15)

 

Bộ trưởng đề nghị công an cắm chốt tại bệnh viện

Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ, ngày 17/4, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các ban ngành, đặc biệt là ngành công an và chính quyền địa phương các cấp cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa để đồng hành, bảo vệ và hỗ trợ cán bộ nhân viên ngành y.

Bà Tiến cho hay, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cũng như nội dung ký kết với Bộ Công an về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế. Đồng thời đề nghị các đơn vị y tế, Sở Y tế phối hợp với công an các tỉnh ký cam kết phối hợp, lập đường dây nóng để gọi bất cứ lúc nào khi có sự cố xảy ra trong bệnh viện.

Tư lệnh ngành y kêu gọi: “Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng sức khoẻ của mình, để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh nói chung và kể cả cứu chữa người nhà của những đối tượng đang hành hung họ. Hành hung cán bộ y tế và cán bộ đang thi hành công vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật hình sự”. Bộ trưởng cho rằng, hành hung cán bộ y tế là hiện tượng có tính chất lan rộng và tăng nhanh trong thời gian gần đây. Vì thế bà Tiến đưa ra giải pháp đề nghị lực lượng công an ở các địa bàn cắm chốt tại các bệnh viện sở tại và có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và lực lượng công an. Cùng với đó, các bệnh viện cần lắp đặt hệ thống camera để quan sát, theo dõi các hành vi mà các đối tượng gây ra với cán bộ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, các đối tượng hành hung nhân viên y tế cần được điều tra, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Bà Tiến dẫn chứng vụ hành hung bác sĩ ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), người hành hung đã bị phạt 9 tháng tù giam. Ngoài ra một số vụ việc khác cũng đang trong quá trình điều tra, xử lý. Bộ trưởng cho biết, tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng), Bệnh viện Ninh Bình nhờ có kí kết với công an, có lực lượng công an cắm chốt, mặc quân phục tuần tra đã có tính chất răn đe cao, ngăn chặn có hiệu quả hiện tượng hành hung nhân viên y tế. Trong việc chống bác sĩ bị hành hung, lực lượng bảo vệ trong bệnh viện khó có tác dụng cao, trong khi công an phường không đến kịp được. Vì thế, Bộ trưởng nhận định, nếu thực hiện tốt các giải pháp nêu trên sẽ giảm đáng kể tình trạng hành hung bác sĩ.

Trước câu hỏi liên quan đến vấn đề, liệu rằng việc hành hung cán bộ y tế có phải do thái độ chưa đúng mực của y bác sĩ, như dư luận nói là “không có lửa làm sao có khói?”, Bộ trưởng khẳng định: “Nếu nhân viên y tế có thái độ, hành vi chưa phù hợp, đó là câu chuyện của vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành Y. Còn nếu đưa ra khái niệm “không có lửa làm sao có khói” là chúng ta đồng tình, bênh vực, chia sẻ với những người vi phạm luật hình sự. Tôi kiên quyết phản đối hành vi đánh bác sĩ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào và đối tượng hành hung cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật”. (Tiền phong, trang 6)

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới, trang 7: “Kiến nghị bố trí công an bảo vệ an ninh tại các bệnh viện”; Báo Sức khỏe & Đời sống, trang 3: “Ngành Y tế đề nghị công an “cắm chốt” ở các bệnh viện để bảo vệ cán bộ y tế”

 

Gia tăng hành hung bác sĩ: Tàn ác với ân nhân

Liên tiếp các vụ bạo hành y tế diễn ra trong những ngày vừa qua khiến nhân viên y tế lo lắng, hoang mang. Trên các diễn đàn y tế và mạng xã hội hàng loạt phản ứng lên án hành vi côn đồ với bác sĩ, điều dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Anh Nguyễn Xuân Vinh, điều dưỡng trưởng  Khoa phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) chia sẻ: “Chuyện bạo hành y tế được đưa trên mặt báo chỉ là bề nổi của tảng băng. Hiện nay chúng tôi đang phải đối mặt từng ngày từng giờ với nó. Gần 20 năm trong nghề, đã nhiều năm không có ngày lễ ngày tết, đêm hôm lọ mọ cấp cứu vì người bệnh, những bạo lực và áp lực với mình đã có thể chất thành đống. Chúng tôi đang sống và làm việc vì người bệnh, song lại được đáp trả bằng các hành vi bạo lực, đó là điều không thể chấp nhận được”. Anh Vinh thừa nhận, rất buồn, rất nản và rất đau lòng trong sự bất lực của bản thân khi chuyện bạo hành với đồng nghiệp ngày một tăng. Tuy nhiên giống như nhiều nhân viên y tế khác, điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh có lý lẽ riêng của mình khi cho rằng do đặc thù nghề nghiệp, nếu làm được điều gì đó mà mọi người trong xã hội tôn trọng và hiểu nghề hơn thì họ sẵn sàng làm.

Trước ý tưởng về việc, nên chăng có một cuộc tuần hành phản đối bạo hành y tế để thức tỉnh lương tri toàn xã hội, điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh cho biết: “Ý tưởng tuần hành phản đối chắc là hành động cuối cùng khi mọi chuyện trở nên bất lực. Nhưng do nghề Y là một nghề đặc biệt, nhiều khi còn không có ngày lễ ngày tết... thì với lương tâm nghề nghiệp các bác sĩ và điều dưỡng không thể bỏ mặc người bệnh. Dù sao đa số họ là những người cần và thông cảm với nhân viên y tế, những người có hành vi bạo hành, bạo lực chỉ là số ít”.

Bác sĩ Trần Tiến Anh, bạn học với bác sĩ V.H.C, Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Saint Paul), người vừa bị người nhà bệnh nhân bạo hành hôm 13/4 chia sẻ: “Bác sĩ V.H.C. mới tốt nghiệp Nội trú Phẫu thuật tạo hình và về Saint Paul làm việc. Quen nhau 9 năm, đó là một người bạn hiền nhất mà tôi từng biết, chưa bao giờ to tiếng với ai. Sự việc này quá sốc. Tha thiết mong một môi trường an toàn để bác sĩ yên tâm làm việc mà sao khó quá!”.

“Không ai có thể tưởng tượng được tại sao con người có thể tàn ác đến vậy, tàn ác ngay với những người đang cứu chữa cho người nhà mình. Mình gọi đó là sự khốn nạn”.

Trên mạng xã hội Facebook bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai), tác giả cuốn sách “Để yên cho bác sĩ hiền” chia sẻ: “Cuốn sách phát hành vào đúng thời điểm các vụ bạo hành y tế đang bị đẩy lên cao đến mức khi xem lại các video về các vụ việc, không ai có thể tưởng tượng được tại sao con người có thể tàn ác đến vậy, tàn ác ngay với những người đang cứu chữa cho người nhà mình. Mình gọi đó là sự khốn nạn. Những người làm ngành y như mình tự hỏi, với tình trạng như hiện nay, liệu rằng chúng ta có thể hiền được không? Câu hỏi cũng chính là câu trả lời. Chỉ từ đầu năm đến nay, các vụ việc hành hung nhân viên y tế liên tiếp diễn ra không cần lý do nào cả. Trước đây khi chưa có hệ thống camera, bọn mồm loa mép giải luôn biện hộ đủ thứ lý do đổ lỗi cho nhân viên y tế. Bây giờ, nhờ trích xuất camera mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, không phải muốn nói gì cũng được”.

Bác sĩ Hùng cho rằng: “Câu chuyện bạo hành y tế đánh động đến đạo đức của xã hội. Môi trường bệnh viện giống như một xã hội thu nhỏ. Mình luôn ủng hộ việc tăng cường an ninh bệnh viện, nhân viên an ninh phải được có quyền áp chế tội phạm. Vụ hành hung bác sĩ ở Bệnh viện Saint Paul, đó là một BS nội trú giỏi, được tu nghiệp ở nước ngoài và nổi tiếng hiền lành. Liệu rằng một đứa trẻ chứng kiến ông bố mất dạy của mình hành động như vậy, nó lớn lên có thành người tốt được không? Nghe mà đau lòng đấy, một giáo sư đã phải thốt lên rằng: “Chúng ta chỉ tử tế với bệnh nhân nhưng không có nghĩa vụ phải tử tế với người nhà mất dạy”. Ai để yên cho các bác sĩ được hiền?”.

Cảm thông với những khó khăn mà các bác sĩ, điều dưỡng đang phải hứng chịu, một người bạn của điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh động viên anh và các đồng nghiệp: “Ngành nào, nghề nào cũng có người tốt, kẻ xấu cả. Không phủ nhận trong ngành giáo hay ngành y vẫn đang có một số con sâu mọt làm ảnh hưởng cả ngành. Nhưng điều đó không thể phủ nhận được những chiến sĩ áo trắng như các bạn đang ngày đêm giành giật mạng sống từng bệnh nhân từ tay tử thần, từng bất lực trốn vào một góc khóc khi chứng kiến những bệnh nhân mình không thể cứu được, từng bỏ tiền túi ra giúp các bệnh nhân nghèo không có khả năng đóng viện phí, từng chung tiền nuôi những bé bị bố mẹ bỏ rơi, để mua sữa cho các con cho đến khi có người nhận nuôi hoặc chuyển cho các tổ chức xã hội khác, từng băng đèo lội suối đến khám - chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo vùng sâu vùng xa... Còn nhiều lắm những việc các bạn đã và đang làm. Và tớ tin mọi người đều hiểu những con sâu mọt trong ngành chỉ là số ít thôi. Sống sao không thẹn với lương tâm mình, ngẩng cao đầu là được”. (Tiền phong, trang 6)

 

Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM

Sau khi xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, thuốc chữa ung thư làm bằng bột than tre của Công ty TNHH Vinaca (trụ sở ở Thanh Xuân, Hà Nội) đã có mặt tại TP.HCM.

Ngày 17-4, Ban An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế TP.HCM kiểm tra một chi nhánh của Công ty TNHH Vinaca - đơn vị sản xuất thuốc chữa ung thư làm từ bột than tre trên đường Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành ghi nhận phía trước cơ sở này trưng biển hiệu ghi Công ty cổ phần Vinaca.vn chi nhánh Sài Gòn 6 có nội dung: "Cấp vốn khởi nghiệp làm giàu, lập shop, xây nhà, làm nông nghiệp, dược liệu".

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều loại thuốc đựng trong các chai lọ gồm Vinaca baby Vi 6, Vinaca ung thư Vi 3, Vinaca ung thư Co 3.2, Vinaca tỉnh táo Vi 7, Vinaca tẩy mùi hôi cơ thể Vi 5, Vinaca spa đa dạng, Vinaca xương khớp…

Theo đoàn thanh tra, thời điểm này người đại diện chủ lô hàng là bà Trần Thị Tuyết - giám đốc chi nhánh - không có mặt. Đoàn đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, đồng thời niêm phong lô hàng để xử lý.

Tối cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Tuyết xác nhận bà được ông Nguyễn Xuân Thu - giám đốc Công ty TNHH Vinaca - thuê làm giám đốc chi nhánh và thuê một ngôi nhà trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) làm trụ sở hoạt động. "Tôi có để một số loại thuốc ở trụ sở, nhưng do chưa đủ giấy phép nên chỉ để giới thiệu, cho không mọi người chứ chưa trưng bày để bán" - bà Tuyết nói.

Bà này khẳng định hiện các loại giấy phép "đã đầy đủ, không thiếu một thứ gì" gồm giấy phép kinh doanh của công ty, giấy ủy quyền của ông Nguyễn Xuân Thu và tất cả các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Mạng lưới chi nhánh của công ty ở TP.HCM, theo bà Tuyết, đã phủ sóng khắp các quận gồm Q.5, Tân Bình, Tân Phú, Q.12, huyện Củ Chi. Cả nước hiện có hơn 400 chi nhánh.

Theo bà Tuyết, thuốc chữa ung thư của công ty có thành phần chủ yếu là bột than tre và một số thứ khác. "Thuốc có tác dụng rất tốt, có thể hút độc tố theo đường tiêu hóa đẩy ra ngoài, có tác dụng rất là hay" - bà Tuyết khẳng định. 

Trước băn khoăn về tính khoa học của thuốc, bà Tuyết lý giải: "Thực ra giữa bên tây y và đông y còn có những điểm trái chiều nhau, giờ nói bên nào tốt, bên nào không tốt và để chứng minh điều đó là hơi khó".

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online thông tin, cơ quan chức năng phát hiện nơi sản xuất thuốc chữa ung thư bằng bột than tre quy mô lớn của công ty này ở Hải Phòng, ngoài việc quyết định xử phạt công ty này 44 triệu đồng, đồng thời thu hồi hơn 1 tấn nguyên liệu cùng sản phẩm thành phẩm và các trang thiết bị sản xuất. Hiện toàn bộ hồ sơ được chuyển cho công an đang vào cuộc điều tra. (Tuổi trẻ, trang 7)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang