Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 20/4/2022

  • |
T5g.org.vn - Đề xuất giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19; PC-COVID đã bổ sung tính năng ‘Hộ chiếu vaccine’; Thí sinh F0 muốn thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến Bộ Y tế; Xu hướng vi rút gây dịch Covid-19 giảm độc lực…

 

Đề xuất giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 19/4, tiếp tục Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận.

Trình bày dự thảo Báo cáo về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, thực hiện quy định của pháp luật, trên cơ sở đề xuất của 69/77 cơ quan, ý kiến, kiến nghị của cử tri và tình hình thực tế, Tổng Thư ký Quốc hội đã dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023 để gửi xin ý kiến Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, 5 chuyên đề được đưa ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn gồm:

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030).

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Chuyên đề 5: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2015-2020.

Cho ý kiến về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, về tổng thể, dự kiến chương trình giám sát năm 2023 như đề nghị của Tổng Thư ký Quốc hội là cơ bản phù hợp, bám sát các quy định, gắn với những vấn đề nóng được cử tri và nhân dân quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nên giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030) bởi đây là các chương trình có ý nghĩa kinh tế-xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh rất lớn.

Liên quan chuyên đề 4, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển nguồn năng lượng tái tạo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên cân nhắc kỹ phạm vi giám sát; xác định rõ khoảng thời gian giám sát để việc triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, trong 5 chuyên đề được đưa ra để lựa chọn giám sát, đối với chuyên đề 1 thì nội dung việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng là lĩnh vực rộng, do đó đề xuất xác định trọng tâm để giám sát. Bên cạnh đó, cần đổi tên chuyên đề 4 thành “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển điện lực” sẽ bảo đảm đúng và trúng vấn đề hơn. Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lại cho rằng, cần mở rộng chuyên đề này theo hướng việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng nói chung, trong đó cả về phát triển nhiệt điện, thủy điện, điện hạt nhân.

Đối với chuyên đề 2, có ý kiến đề nghị việc giám sát không chỉ dừng ở việc giám sát của Quốc hội hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà cần đưa vào nội dung giám sát chuyên đề theo lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu ý kiến kết luận phiêp họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, trên cơ sở tổng hợp lấy phiếu xin ý kiến của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung giám sát chuyên đề năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 trong 5 chuyên đề để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định gồm các chuyên đề 1, 2, 3 và 4. Với 4 chuyên đề được lựa chọn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội lựa chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát và báo cáo Quốc hội.

Đề nghị Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trên cơ sở thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuẩn bị hoàn thiện các chuyên đề giám sát theo 2 phương án: Một là, chuẩn bị toàn bộ hồ sơ chi tiết trình Quốc hội thông qua các chuyên đề giám sát. Hai là, Quốc hội chỉ thông qua Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề và ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định kế hoạch, đề cương chi tiết. (Nhân dân, trang 1)

Cùng chủ đề Báo Thanh niên, trang 4: “Quốc hội sẽ giám sát việc sử dụng nguồn lực phòng, chống Covid-19”; Sài Gòn giải phóng, trang 2: “Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phòng chống dịch”; Tuổi trẻ, trang 2: “Giám sát việc huy động, sử dụng nguồn lực phòng chống dịch Covid-19”

 

Thí sinh F0 muốn thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến Bộ Y tế

Ngày 19.4, dù đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa công bố hướng dẫn cụ thể cho kỳ thi này. Lãnh đạo Bộ nói sẽ xem xét việc thí sinh diện F0 có nguyện vọng dự thi để xét tuyển ĐH.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra vào hai ngày 7 và 8.7. Ngày 6.7, thí sinh (TS) sẽ đến điểm thi làm thủ tục dự thi, điều chỉnh sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư 02 ngày 4.5.2021 của Bộ GD-ĐT.

3 bài thi độc lập và 2 bài tổ hợp

Các bài thi vẫn được giữ nguyên như những năm trước, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; cùng 2 bài tổ hợp (TS được chọn 1 trong 2 bài thi) là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, môn ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, các môn khác sẽ thi dưới dạng trắc nghiệm khách quan.

Đề thi chủ yếu kiểm tra kiến thức lớp 12. Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để TS tham khảo, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.

Sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung

Bộ GD-ĐT cho biết thêm, trên cơ sở đề nghị của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung cho các TS không thể tham dự kỳ thi vào thời gian nói trên do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xung quanh nội dung này, Báo Thanh Niên đặt vấn đề: Tại sao Bộ GD-ĐT lại đặt ra dự kiến thi đợt 2 trong khi diễn biến và cách thức chống dịch hiện nay đã thay đổi rất nhiều, F1 cũng không còn phải cách ly y tế, không thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng dịch như 2 năm trước? Thay vào đó, Bộ nên cho TS diện F0 nếu có nhu cầu dự thi để xét tuyển ĐH ngay trong cùng một đợt với điều kiện phải bảo đảm phòng dịch.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời điểm này Bộ GD-ĐT không đặt ra việc sẽ thi 2 đợt. Nguyên tắc là học sinh (HS) nào F0 thì sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo đúng quy chế thi. Tuy nhiên, theo ông Độ, việc Bộ nêu “sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung” là đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh. Ví dụ, nếu đến thời điểm diễn ra kỳ thi, tình hình dịch diễn biến rất phức tạp ở địa phương nào đó khiến số lượng lớn HS không đến dự thi được, dựa vào đề nghị của chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ mới xem xét việc thi đợt bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Ông Độ cũng cho rằng nếu HS F0 không sử dụng quyền đặc cách xét tốt nghiệp THPT mà muốn dự thi để dùng kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ và điều kiện hội đồng thi địa phương, cùng với ngành y tế có thể bố trí được thì Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến của Bộ Y tế để thống nhất hướng dẫn về việc HS F0 có nguyện vọng và đủ sức khỏe dự thi thì công tác tổ chức thi cho TS F0 như thế nào ngay trong cùng một đợt. (Thanh niên, trang 17)

 

Nới lỏng tối đa các biện pháp phòng dịch

Tình hình dịch Covid-19 trong nước đã giảm sâu, các chuyên gia cho rằng đến lúc nới lỏng hơn nữa các biện pháp phòng dịch để thuận lợi trong các hoạt động.

Giảm “chạm đáy”

Đợt dịch Covid-19 do biến thể Omicron tại TP.HCM gia tăng bắt đầu từ trung tuần tháng 2.2022. Từ vài chục ca dương tính xác định/ngày đến trung tuần tháng 3 số ca tăng dần lên 10.000 ca/ngày và tổng số ca cách ly, chăm sóc điều trị trong ngày 17.3 là khoảng 100.000 ca. Số ca nằm viện tăng lên trên 5.000 - 6.000 ca/ngày, số ca nặng thở ô xy và thở máy xâm lấn cũng gia tăng. Sau đó, số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM đã quay đầu đi xuống. Đến ngày 18.4, tổng số ca cách ly, chăm sóc và điều trị tại bệnh viện (BV) chỉ còn 10.000 ca, bằng 1/10 so với cùng kỳ tháng trước. Đáng lưu ý, số ca tử vong không gia tăng, mỗi ngày chỉ từ 1 - 2 ca, nhiều ngày không có ca nào. Đặc biệt, 12 ngày qua, TP.HCM không có ca tử vong do Covid-19.

Ngày 19.4, TS-BS Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới, TP.HCM, cho biết hiện tại BV dã chiến (BVDC) 3 tầng số 14 (do BV Bệnh nhiệt đới phụ trách) chỉ còn 5 ca bệnh nặng, 4 ca thở máy, 1 ca ECMO, không có ca bệnh nặng nhập viện mới. Còn tại BVDC 3 tầng số 16 (do BV Nhân dân Gia Định phụ trách) chỉ còn 5 ca bệnh nặng ở hồi sức. “Ca bệnh nhập viện giảm rất nhiều so với hồi tháng 3, có thể đã giảm chạm đáy, điều này cũng có thể miễn dịch cộng đồng đã rất cao. Nếu không có biến chủng mới nữa thì tình hình dịch bệnh là ổn”, TS-BS Dũng nói.

Theo Bộ Y tế, tại VN dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên cả nước. Từ cuối tháng 12.2021, sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên biến thể Omicron, số mắc cả nước tăng cao nhất trong 3 tuần đầu của tháng 3.2022 do Omicron đã chiếm chủ đạo về số mắc, sau đó giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay.

Nên bỏ những quy định không cần thiết

Theo BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại TP.HCM, dịch bệnh hiện nay “không có gì để nói” nữa, do đó các thủ tục liên quan đến xét nghiệm (XN) Covid-19 nên bỏ hết, chỉ ai có nghi ngờ thì mới làm. Đặt vấn đề sau 30.4 hoặc đến cuối năm TP.HCM có nguy cơ bùng dịch như năm 2021, BS Khanh cho rằng khó có thể xảy ra, nếu có thì đã xảy ra vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ vừa qua. Nếu có ca bệnh thì cũng xảy ra lai rai, vì miễn dịch cộng đồng đã cao. “Vấn đề hiện nay là tiếp tục bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Cụ thể là tiêm mũi 4 cho những người nguy cơ. Phát hiện ca nặng để điều trị thuốc kháng vi rút. Ưu tiên XN cho người có khả năng mắc Covid-19 nặng. Còn lại, mọi việc giờ cứ bình thường để phát triển kinh tế. Khẩu trang và rửa tay là biện pháp phòng ngừa thông thường dễ thực hiện”, BS Khanh nói.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho rằng tình hình dịch bệnh giảm qua ghi nhận thực tế và phù hợp với dự báo, quy luật của dịch. “Khi tỷ lệ nhiễm và tiêm chủng cao thì thời gian này có thể xem có miễn dịch cộng đồng và không bùng dịch. Trong tương lai, dù có dịch đi nữa thì tỷ lệ chuyển nặng và tử vong cũng không cao”, PGS-TS Dũng nhận định.

Từ thực tế miễn dịch cộng đồng hiện nay cao như vậy, PGS-TS Dũng đề xuất nên tận dụng cơ hội để mở cửa những hoạt động trước đây “e dè” như du lịch, khách quốc tế có thể “thả lỏng” việc XN. Các trường học cho đi học bình thường, các hoạt động ngoại khóa mở ra cho trẻ em tham gia. Nhóm trẻ em tiêm ngừa rồi có thể không bắt đeo khẩu trang. “Những biện pháp phòng chống dịch không hiệu quả, tốn thời gian, cản trở cuộc sống thì nghiên cứu bỏ đi, như khai báo khi vào siêu thị, sân bay, ngân hàng… Các app khai báo y tế nếu áp dụng không hiệu quả thì nên bỏ”, PGS-TS Dũng nói và cho rằng nên duy trì rửa tay để phòng bệnh chung, khuyến cáo đeo khẩu trang nơi đông người.

Còn BS Nguyễn Đắc Thọ, nguyên Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho rằng miễn dịch cộng đồng đã cao. Tuy nhiên, phải xem các biến thể mới chứ không thể nói trước được có bùng dịch trong thời gian tới hay không. Theo ông, biện pháp phòng chống dịch là tập trung vào người nhóm nguy cơ và có việc làm thiết thực.

Nới lỏng là hoàn toàn phù hợp

Theo Bộ Y tế, các hướng dẫn về cách ly y tế đang được nới lỏng phù hợp diễn biến dịch. Trong hướng dẫn mới nhất ngày 15.4.2022 về điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh Covid-19 và người tiếp xúc gần (F1) của Bộ Y tế, F1 không còn phải cách ly. Về lý do điều chỉnh “nới lỏng” cách ly y tế với F1, Bộ Y tế cho biết hiện nay tiêm vắc xin Covid-19 đã bao phủ cao trên phạm vi toàn quốc; tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong liên quan Covid-19 giảm sâu, phần lớn các ca mắc không có biểu hiện triệu chứng, triệu chứng nhẹ, dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

Bộ Y tế cũng đã có nới lỏng một số quy định về XN, chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 với người nhập cảnh. Hiện tại, theo hướng dẫn mới nhất (ngày 17.3.2022), người nhập cảnh chỉ yêu cầu có XN SARS-CoV-2. Nếu có XN âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Các trường hợp nhập cảnh, trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải XN...

TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng việc nới lỏng đó là hoàn toàn phù hợp. Vì dịch đã diễn ra 2 năm, và theo quy luật, thường vi rút sẽ “lui” dần. Ngoài ra, miễn dịch cộng đồng rộng vì lượng người nhiễm nhiều, khoảng 1/10 dân số, là con số thống kê, đếm được. Nhưng thực tế chắc cao hơn nhiều, có thể đến 50% dân số, vì nhiều người không triệu chứng hoặc nhẹ nên không thông báo cơ quan y tế; cùng với đó VN bao phủ vắc xin với tỷ lệ rất cao, do đó có miễn dịch cộng đồng. “Đi lại nhiều nước cũng không hỏi về XN, chỉ hỏi hộ chiếu vắc xin. Việc xuất hiện chủng mới hiện chưa có yếu tố quan ngại”, ông Nga cho biết.

Ông Nga cũng đề xuất riêng đeo khẩu trang và rửa tay xà phòng hiện vẫn nên áp dụng. Đó là thói quen vệ sinh cá nhân tốt mà mỗi cá nhân nên duy trì.

Nhìn nhận về các quy định phòng, chống dịch đang áp dụng, một chuyên gia về y tế dự phòng tại Hà Nội lưu ý: “Nới lỏng tối đa, nhưng người dân không chủ quan, cần tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế; khi có dấu hiệu nghi mắc nên chủ động theo dõi sức khỏe và có ý thức phòng lây nhiễm cho người khác”. (Thanh niên, trang 2)

 

Xu hướng vi rút gây dịch Covid-19 giảm độc lực

Theo Bộ Y tế, Việt Nam sẽ xây dựng song song hai kịch bản.

Một là khi Covid-19 trở thành bệnh lưu hành, bình thường mới. Hai là vẫn dự phòng các kịch bản khi xuất hiện tình huống mới, chủng mới mang tính nghiêm trọng, không để bị động.

Chia sẻ về kịch bản này, GS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết kịch bản thứ nhất, biến thể Omicron xuất hiện phổ biến trong cộng đồng và sẽ dần giảm bớt độc lực. Bên cạnh đó, với miễn dịch có sẵn từ việc tiêm vắc xin Covid-19 và mắc bệnh, số trường hợp chuyển nặng và tử vong sẽ giảm. Đây là kịch bản có xu thế xảy ra nhiều hơn.

“Với kịch bản này, chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là đưa Covid-19 sang bệnh lưu hành. Các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường”, ông Lân nói và cho rằng mỗi cá nhân nếu thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch thì cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Kịch bản thứ hai, GS Lân cho hay đến nay hiểu biết về vi rút SARS-CoV-2 vẫn chưa được toàn diện. Khi giao lưu đi lại nhiều, việc xuất hiện liên tục các biến thể mới vẫn có khả năng xảy ra.

Các chủng này có thể hình thành do sự tương tác giữa các biến thể đã xuất hiện hoặc là chủng khác mới hơn. Chủng SARS-CoV-2 mới khi xuất hiện sẽ làm giảm đi hiệu lực bảo vệ của vắc xin, có thể làm lây lan mạnh hơn và tăng nguy cơ chuyển nặng.

Với kịch bản thứ hai này, VN sẽ triển khai lại các biện pháp phòng dịch cấp bách như đã từng thực hiện.

“Mặc dù thời điểm này chúng ta đã có vắc xin, thuốc điều trị, kinh nghiệm điều trị và các biện pháp phòng chống dịch, nhưng ngành y tế phải thường xuyên cập nhật hơn nữa, kể cả về thuốc điều trị và đặc biệt là công nghệ vắc xin”, GS Lân nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng số ca mắc và tử vong do Covid-19 giảm là theo quy luật của một đợt dịch khi số người có miễn dịch tăng lên, ngăn chặn sự lây lan. Theo ông, việc tiêm phủ rộng 3 mũi vắc xin đã góp phần làm tăng miễn dịch cộng đồng, hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Miễn dịch do vắc xin đã bảo vệ không để bệnh nặng xảy ra. Mặt khác, chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ (trong đó có tiêm vắc xin và điều trị sớm) giúp giảm ca nặng và tử vong trong nhóm này. Do đó, ngay cả khi ca F0 tăng rất cao thì ca nặng và tử vong hiện nay không cao như hồi tháng 7 - 9.2021.

“Dịch giảm như hiện nay là giảm bền vững với biến chủng hiện nay. Có nghĩa là nếu xuất hiện biến chủng mới, có thể lại có 1 đợt dịch mới. Nhưng với chiến dịch tiêm vắc xin và bảo vệ người nguy cơ thì ngành y tế có thể hy vọng giữ thấp tỷ lệ tử vong”, TS-BS Vĩnh Châu nói. Tuy nhiên theo ông, phải qua 2 tuần sau kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 mới có thể biết được TP.HCM có giảm thêm số bệnh viện dã chiến hay không. (Thanh niên, trang 2)

 

Lập Facebook ảo lừa bán kit test nhanh giá rẻ lấy tiền chơi game

Lập tài khoản Facebook ảo để tham gia hội nhóm “test nhanh labnovation” rồi liên tục đăng tải các bài viết với nội dung quảng cáo, rao bán kit test xét nghiệm COVID-19 giá rẻ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục bị hại trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Ngày 19/4, Công an thị xã Duy Tiên (Hà Nam) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Văn phòng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Chí Thanh (SN 2002), trú tại tập thể cơ khí giải phóng, phường Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Duy Tiên nắm được thông tin chị P.T.H, ở phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên bị một đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 200 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án đã xác định được đối tượng gây án chính là Nguyễn Chí Thanh, có địa chỉ lai lịch như trên.

Thủ đoạn của đối tượng là mượn tài khoản ngân hàng của bạn bè rồi lập tài khoản Facebook ảo có tên trùng với tên tài khoản ngân hàng của bạn rồi tham gia hội nhóm “test nhanh labnovation”. Để thu hút được nhiều “con mồi”, đối tượng Thanh liên tục đăng tải các bài viết với nội dung quảng cáo, rao bán kit test xét nghiệm COVID-19 giá rẻ.

Khi có khách liên hệ đặt mua hàng, Thanh yêu cầu khách hàng đặt cọc. Khi khách chuyển tiền cọc vào tài khoản Ngân hàng mà Thanh mượn thì Thanh tiếp tục nại ra nhiều lý do để yêu cầu khách chuyển khoản toàn bộ số tiền hàng như đã thỏa thuận. Sau khi nhận được tiền của bị hại, Thanh liền chặn liên lạc và rút toàn bộ số tiền ra để tiêu xài và chơi game.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Thanh khi đang ẩn náu trên địa bàn TP Hà Nội. Được biết, Nguyễn Chí Thanh rất nghiện chơi game, đối tượng này thường lang thang tại các quán Internet. Qua đấu tranh, Thanh khai nhận, bằng thủ đoạn trên, Thanh đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. (Công an Nhân dân, trang 8)

 

Khẩn trương “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng, đẩy nhanh cấp hộ chiếu vaccine

Bộ Y tế nêu rõ, người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng phải chịu trách nhiệm nếu thông tin tiêm chủng của người dân bị sai sót không được cập nhật kịp thời, ảnh hưởng đến việc cấp hộ chiếu vaccine, phục vụ cho việc đi lại, giao thương quốc tế.

Ngày 19-4, để thực hiện các giải pháp “làm sạch” dữ liệu hàng triệu mũi tiêm chủng vaccine Covid-19 đã có thông tin về số định danh cá nhân nhưng chưa thể xác thực (do sai sót các thông tin về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh...) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và để kịp thời phục vụ cho việc đi lại, giao thương quốc tế của người dân, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc, các bộ, ngành rà soát, xác thực, bổ sung thông tin sai lệch, còn thiếu của người tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 và hoàn thành trước ngày 30-4; tổ chức rà soát, xử lý dứt điểm các phản ánh của người dân về thông tin tiêm chủng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 và thực hiện ký số toàn bộ đối tượng tiêm chủng đã được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trước ngày 25-4.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao Tổ công tác Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) của địa phương chủ trì chỉ đạo thực hiện “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 phục vụ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian hoàn thành trước ngày 5-5; chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tổ chức rà soát, xử lý dứt điểm các phản ánh của người dân về thông tin tiêm chủng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19…

Bộ Y tế nêu rõ, người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng phải chịu trách nhiệm nếu thông tin tiêm chủng của người dân bị sai sót không được cập nhật kịp thời, ảnh hưởng đến việc cấp hộ chiếu vaccine, phục vụ cho việc đi lại, giao thương quốc tế.

* Tối cùng ngày, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 13.500 ca mắc mới. Đồng thời, cả nước có thêm 124.630 người khỏi bệnh và 18 ca tử vong. Về tiêm chủng vaccine Covid-19, cả nước đã tiêm được  hơn 209,8 triệu mũi.

Đối với chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi, đến nay cả nước đã tiêm được hơn 38.944 mũi. Cùng ngày, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã quyết định phân bổ hơn 1,3 triệu liệu vaccine Moderna do Chính phủ Australia viện trợ cho trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành trong cả nước để phục vụ công tác tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi trên.

Trong số các địa phương được phân bổ vaccine đợt này, TPHCM có 193.800 liều, tiếp đến là Hà Nội 104.000 liều, Thanh Hóa 51.000 liều, Nghệ An 48.600 liều, Bình Dương 28.200 liều, Đồng Nai 44.400 liều, Bà Rịa - Vũng Tàu 13.600 liều…

* Ngày 19-4, ngành y tế tỉnh Đồng Tháp bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh; dự kiến sẽ thực hiện đến hết quý 2- 2022. Trong ngày đầu tiên, chiến dịch tiêm ngừa được thực hiện tại TP Cao Lãnh và TP Sa Đéc; đối với các huyện, thành phố còn lại sẽ triển khai từ ngày 20-4. (Sài Gòn giải phóng, trang 7)

Cùng chủ đề Báo Công an Nhân dân, trang 1: “Khẩn trưởng ‘làm sạch’ dữ liệu tiêm chủng vaccine và ký nhận ‘Hộ chiếu vaccine’”; Nhân dân, trang 8: “Yêu cầu các địa phương ‘làm sách’ dữ liệu tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19”

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch bệnh

Ngày 19-4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai thực hiện nhiệm vụ công nhận, đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin đáng lưu ý, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác cho cán bộ và nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chủ động thực hiện “bình thường mới”, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể thành phố đến cơ sở đặc biệt quan tâm, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, chế tài xử phạt các hành vi, nhóm hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến phòng, chống dịch; chủ trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người mắc Covid-19, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố, phản ánh và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19... đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về phòng, chống dịch được đẩy mạnh, nhất là qua phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội. Trong đó, một số đơn vị triển khai kịp thời, tích cực các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 như: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Hà Nội, Sở Công Thương, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Luật sư thành phố; các quận, huyện, thị xã: Hoàng Mai, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Sơn Tây, Quốc Oai, Mê Linh, Thạch Thất, Hoài Đức, Đan Phượng…

Tuy nhiên, trong bối cảnh Hà Nội bắt đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, một số đơn vị, địa phương, cán bộ có tâm lý chủ quan, lơ là. Một bộ phận người dân còn có tư tưởng chủ động lây nhiễm Covid-19, gây khó khăn cho công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, chợ dân sinh chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi không yêu cầu khách quét mã QR, khai báo y tế.

Vì vậy, thời gian tới Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, các nhóm mạng xã hội...; thường xuyên cập nhật thông tin, xây dựng và điều chỉnh các thông điệp, khuyến cáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch và phổ biến tình hình dịch bệnh bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp. Song song đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19. (Hà Nội mới, trang 1)

 

Có nên lùi lịch tiêm vaccine khác khi trùng lịch tiêm vaccine COVID-19?

Ngày 19-4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến pháp luật về phòng, Hiện nay, đã có rất nhiều trẻ tới lịch tiêm, trễ lịch tiêm các loại vaccine như sởi, rubella, thủy đậu,... do tình hình dịch bệnh. Vậy có nên lùi lịch tiêm các loại vaccine khác khi trùng lịch tiêm với vaccine phòng COVID-19 hay không?

Ngoài vaccine phòng COVID-19 thì trẻ em cần phải tiêm rất nhiều loại vaccine khác để tránh bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh đang thắc mắc rằng nếu như lịch tiêm vaccine phòng bệnh khác trùng với lịch tiêm vaccine COVID-19 thì phải làm sao? Có thể tiêm song song các loại vaccine được không?

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã phát biểu trong buổi họp báo tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 chiều 18/4 rằng, theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) thì vẫn có thể tiêm được. Trẻ có thể tiêm phòng COVID-19 cùng lúc với các loại vaccine khác kể cả cúm mùa, nếu phải tiêm cùng thời điểm thì trong lần tiêm sẽ tiêm ở các vị trí khác nhau".

Đã có những khuyến cáo cho rằng vaccine COVID-19 nên tiêm cách các loại vaccine nhau ít nhất 14 ngày. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vaccine khác trong thời gian qua. Nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài COVID-19 là rất cao. Vì vậy, CDC Hoa Kỳ đã thay đổi khuyến cáo, có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau.

Nhưng để đảm bảo an toàn cho trẻ, thuận tiện trong việc theo dõi các triệu chứng sau tiêm vaccine phòng COVID-19 thì phụ huynh chỉ nên cho trẻ tiêm những loại vaccine thực sự cần thiết đối với trẻ.

Theo TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, "không trì hoãn tiêm vaccine COVID-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vaccine khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày. Những trẻ mới tiêm vaccine COVID-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vaccine khác để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm vaccine COVID-19".

Bác sĩ Nhàn thông tin thêm, "như chúng ta đã biết, hai loại vaccine phòng COVID-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc nhóm vaccine  mRNA. Vaccine này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm vaccine. Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vaccine phòng COVID-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vaccine hiện có trên thì trường hiện nay, kể cả vaccine sống giảm độc lực như sởi, trái rạ, sởi-quai bị-rubella, …"

Để giúp trẻ khỏe mạnh, có đủ sức đề kháng chống lại COVID-19 và những căn bệnh khác thì phụ huynh nên tiêm chủng đầy đủ cho trẻ, tránh tình trạng chậm trễ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. (Sức khỏe & Đời sống, trang 8)

 

PC-COVID đã bổ sung tính năng ‘Hộ chiếu vaccine’

Để tạo thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và người Việt Nam đi ra nước ngoài, du lịch, ứng dụng phòng chống dịch PC-COVID vừa bổ sung tính năng “Hộ chiếu vacine”.

Theo đó, người dân đã tiêm vaccine phòng COVID-19 sau khi được Bộ Y tế cấp chứng nhận “Hộ chiếu vaccine”, ứng dụng PC-COVID sẽ hiển thị thông tin kèm mã QR hộ chiếu tại tiện ích “Hộ chiếu vaccine”. Đồng thời, người kiểm soát có thể dùng tính năng quét mã QR trên ứng dụng PC-COVID để quét mã QR “Hộ chiếu vaccine” của người dân.

Hiện tại, sau khi người dùng cập nhật phiên bản mới của ứng dụng phòng chống dịch PC-COVID, những người đã được Bộ Y tế cấp “Hộ chiếu vaccine” sẽ có thông tin kèm mã QR hộ chiếu hiển thị trên ứng dụng.

Theo quy trình, việc cấp “Hộ chiếu vaccine” được thực hiện theo 3 bước gồm: Các cơ sở rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19; Sau khi các cơ sở tiêm chủng xác thực thông tin chính xác sẽ thực hiện ký số, lúc này dữ liệu được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận “Hộ chiếu vaccine”; Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp “Hộ chiếu vaccine” cho người dân.

Những người dân chưa được cấp “Hộ chiếu vaccine” do thiếu hoặc sai thông tin, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 tại địa chỉ tiemchungcovid19.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tính đến ngày 5/4, cả nước đã tiêm được 207 triệu mũi tiêm. Hệ thống tiêm chủng ghi nhận hơn 82,9 triệu đối tượng và trên 198,6 triệu mũi tiêm, còn gần 9 triệu mũi chưa được cập nhật lên hệ thống.

Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dữ liệu của gần 82,3 triệu đối tượng, tương ứng với hơn 196,7 triệu mũi tiêm. Tổng số đối tượng có thông tin Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân đã được xác minh thông tin là gần 72,4 triệu, trong đó hơn 56,7 triệu (tương ứng với 137,44 triệu mũi tiêm) đã xác minh thông tin đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hơn 15,9 triệu đối tượng (tương ứng với 37,13 triệu mũi tiêm) đã xác minh thông tin sai so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Bộ Y tế, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, C06, Bộ Công an và Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã phối hợp, khắc phục sự cố kỹ thuật trong quá trình đồng bộ dữ liệu giữa Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chuyển xong toàn bộ dữ liệu thông tin tiêm chủng COVID-19 đã có vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời duy trì việc chuyển ngay các dữ liệu thông tin tiêm chủng COVID-19 phát sinh mới theo ngày.

Là ứng dụng phục vụ phòng chống dịch COVID-19, app PC- COVID được đưa lên các kho ứng dụng Apple và Google vào ngày 30/9/2021 và chính thức được giới thiệu vào ngày 1/10/2021. Tính đến ngày 10/4, số người dùng ứng dụng PC-COVI đã đạt hơn 43 triệu, chiếm 44,9% dân số và 64,59% số điện thoại thông minh.

Bên cạnh PC-COVID, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử cũng bổ sung tiện ích “Hộ chiếu vaccine”. Tổng số thuê bao cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử đã đạt gần 34 triệu. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang