Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 02/7/2018

  • |
T5g.org.vn - BV Chợ Rẫy khống chế thành công chùm bệnh cúm A/H1N1; Một bệnh nhân ở; Đồng Nai được BHYT trả trên 5 tỷ đồng chi phí chữa bệnh; Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân Quảng Ngãi; Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế xã; Nói không với thuốc lá: Đừng để quá muộn…

 

BV Chợ Rẫy khống chế thành công chùm bệnh cúm A/H1N1

Gần 20 ngày sau khi phát hiện những bệnh nhân mắc cúm đầu tiên, đến sáng 29/6, toàn BV Chợ Rẫy chỉ còn một bệnh nhân cúm A/H1N1 đang điều trị, 3 trường hợp khác đang được theo dõi và không có bệnh nhân bị mắc mới.

Ngày 11/6, khoa Nội Thận, Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện 4 bệnh nhân đang điều trị có biểu hiện lâm sàng tương tự nhiễm cúm. Ngay lập tức, những trường hợp này được cách ly và điều trị với thuốc kháng vi rút và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR (xét nghiệm xác định chủng loại cúm).

Ngay sau khi kết quả xác nhận 4 bệnh nhân này nhiễm cúm A/H1N1, BV Chợ Rẫy đã đồng loạt triển khai thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm năm 2018 do giám đốc trực tiếp lãnh đạo; Xây dựng kế hoạch cụ thể về phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện; Thực hiện các quy trình phối hợp các chuyên khoa/phòng khi tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm cúm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong bệnh viện; Tổ chức thực hiện cách ly, khoanh vùng quản lý những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm; Tăng cường công tác truyền thông về biện pháp phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế, cách phòng ngừa nhiễm bệnh cho thân nhân bệnh nhân; Dự phòng, đảm bảo đầy đủ cơ sở trang thiết bị, thuốc men; Chích ngừa cúm cho nhân viên y tế…

Những ngày sau đó, trong số 17 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm tại khoa Nội Thận được cách ly và tầm soát thì có 10 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. Một bệnh nhân đã tử vong (bệnh nhân này có bệnh nền suy thận mãn tính giai đoạn cuối). Ngoài các trường hợp đã nêu, BV Chợ Rẫy còn tiếp nhận và điều trị cho 13 bệnh nhân khác. Các bệnh nhân này nhập viện từ khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh do nghi ngờ nhiễm cúm và cũng được cách ly tại khoa Bệnh Nhiệt đới. Trong số này, có 5 bệnh nhân xác định nhiễm cúm A/H1N1.

Toàn bộ bệnh nhân nhiễm cúm đều được xác định chủng virus AH1N1pdm2009 và chưa phát hiện biến chứng. Các bệnh nhân tử vong đều có chung đặc điểm là những đối tượng có nguy cơ biến chứng cao khi nhiễm cúm như lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính (suy thận mạn, đái tháo đường…) hay cơ địa béo phì và không được tiêm ngừa trước đó.

Với lưu lượng lớn người ra vào bệnh viện (từ 15.000 – 20.000 người/ngày gồm bệnh nhân, thân nhân, học viên, đối tác…), việc phòng chống dịch bệnh là rất khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kịp thời của ban lãnh đạo bệnh viện, nhiều giải pháp đã được triển khai song song; cùng sự hợp tác tốt của người bệnh và thân nhân bệnh nhân đã giúp Bệnh viện kiểm soát, khống chế được chùm bệnh tại khoa Nội Thận chỉ trong thời gian 9 ngày.

Như vậy, tính đến ngày 29/6, tại khoa Bệnh Nhiệt đới chỉ còn điều trị cho một bệnh nhân bị cúm AH1N1 đang thở máy và 3 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm đang được theo dõi. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).


Một bệnh nhân ở Đồng Nai được BHYT trả trên 5 tỷ đồng chi phí chữa bệnh

Một bệnh nhân ở tỉnh Đồng Nai điều trị bệnh tan máu bẩm sinh đã được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả với mức khoảng hơn 5 tỷ đồng- mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, bệnh nhân trên mắc bệnh tan máu bẩm sinh, chi phí khám chữa bệnh trong ba năm vừa qua khoảng hơn 5 tỉ đồng.

Theo ông Đức, bệnh nhân này sống ở tỉnh Đồng Nai nhưng khám chữa bệnh tại TP.Hồ Chí Minh và là bệnh nhân được Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Ông Đức cho biết quy định hiện hành chỉ khống chế trần chi phí các dịch vụ kỹ thuật cao. Các dịch vụ thông thường trong khám và điều trị bệnh thì hầu hết đều được chi trả với tỉ lệ 80-100%, tùy đối tượng tham gia BHYT. Nhiều loại thuốc đắt tiền hiện cũng được Quỹ BHYT chi trả.

Theo ông Đức, từ đầu năm đến nay đã có những bệnh nhân được Quỹ BHYT chi trả phí trên 1 tỉ đồng/bệnh nhân và hàng trăm bệnh nhân được chi trả mức từ 200 triệu đồng trở lên.

Thống kê từ BHXH Việt Nam cho biết, 4 tháng đầu năm 2018, Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 359 người với số tiền từ 300 triệu - hơn 1 tỷ đồng. Trong đó có bệnh nhân tại Vân Đồn- Quảng Ninh điều trị suy gan tại Bệnh viện Bạch Mai được Quỹ BHYT thanh toán gần 1,4 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh.

Trước đó đầu năm 2018 có một bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch cũng được Quỹ BHYT thanh toán trên 1 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh. Bệnh nhân này điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế từ ngày 20/9/2017 đến ngày 23/1/2018.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2017, Quỹ BHYT từng chi trả đến 4,5 tỷ đồng cho một bệnh nhân nam (sinh năm 1984, ở tỉnh Vĩnh Long) mắc bệnh máu khó đông. Bệnh này phải truyền máu liên tục và phải điều trị bằng các thuốc cầm máu hỗ trợ và vì vậy, Quỹ BHYT đã trả 4,5 tỷ đồng.

"Thực tế này cho thấy Quỹ BHYT đóng vai trò quan trọng, như chiếc phao cho các bệnh nhân khi không may ốm đau phải vào viện, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh trọng, điều trị dài ngày. Do đó người dân hãy tích cực tham gia BHYT"- ông Đàm Hiếu Trung- phó giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH Việt Nam nhấn mạnh. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).


Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân Quảng Ngãi

Ngày 30.6, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TPHCM và Huyện ủy Bình Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức chương trình chăm sóc sức khoẻ cho cấp ủy và nhân dân tại huyện này.

Theo đó, Bệnh viện ĐHYD TPHCM đã cử đoàn y, bác sĩ gồm 24 người (do Tiến sĩ - bác sĩ Phan Tôn Ngọc Vũ (ảnh), Trưởng khoa Gây mê hồi sức làm trưởng đoàn) về huyện Bình Sơn để khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí cho gần 1.000 người dân xã Bình Hải và cán bộ lão thành cách mạng ở các xã trong huyện.

Tham gia đoàn khám còn có các bác sĩ của Bệnh viện Thuận An (Bình Dương), Bệnh viện Thiện Nhân (Đà Nẵng) và Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Ngoài việc khám bệnh tổng quát, các bác sĩ còn siêu âm chẩn đoán bệnh, đo điện tim..., và hướng dẫn người dân cách chăm sóc, rèn luyện sức khỏe. Người bệnh được cấp thuốc miễn phí. Bệnh nhân già yếu và khó khăn còn được Huyện ủy Bình Sơn tặng quà. Tổng chi phí thực hiện chương trình trên 200 triệu đồng, do Bệnh viện ĐHYD và các mạnh thường quân tài trợ, thông qua sự kết nối của Báo Thanh Niên.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, chương trình được thực hiện tại địa phương này. (Thanh niên, trang 6).


Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế xã

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trạm y tế xã đang hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế tập trung nhiều nguồn lực triển khai ... (Thanh niên, trang 6).


Nói không với thuốc lá: Đừng để quá muộn

Tuần lễ quốc gia không thuốc lá đã qua hơn được 1 tháng. Thế nhưng hàng ngày, hàng giờ tại các bệnh viện hình ảnh những bệnh nhân vật vã trên giường bệnh để chống chọi lại những căn bệnh liên quan đến thuốc lá khiến các bác sĩ không khỏi bị ám ảnh ... (Hà Nội mới, trang 5).


Vụ thai nhi tử vong tại BV Phụ sản Tâm Phúc: Yêu cầu báo cáo Bộ Y tế trước ngày 4/7

Chiều 30/6, Bệnh viện phụ sản Tâm Phúc (đường Hồ Sen, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng) sẽ tiến hành kiểm thảo tử vong đối với trường hợp thai nhi 4,4kg chết trong bụng mẹ trong quá trình chờ sinh tại bệnh viện.

Liên quan đến vụ việc thai nhi hơn 4kg chết trong bụng sản phụ khi chờ mổ xảy ra tại Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc, Hải Phòng, ông Vũ Văn Chỉnh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc - cho biết sẽ triệu tập kíp trực gồm y tá và bác sỹ chăm sóc sản phụ Lê Thị Ánh Tuyết, đồng thời Bệnh viện cũng sẽ thành lập hội đồng y khoa để xác minh làm rõ vụ việc…

Liên quan đến vụ việc, ngày 29/6, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo đến Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu bệnh viện phụ sản Tâm Phúc khẩn trương họp hội đồng chuyên môn, xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan, xử lý nghiêm nếu có sai phạm quy chế chuyên môn.

Công văn đề nghị bệnh viện phụ sản Tâm Phúc chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và các cơ quan truyền thông.

Trong khi chờ kết quả họp hội đồng chuyên môn, Bộ đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh việc xác minh thông tin về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử lý, chăm sóc đối với trường hợp sản phụ Tuyết. Báo cáo nhanh phải gửi về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế trước ngày 4/7/2018. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang