Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 22/2/2018

  • |
T5g.org.vn - Truy bắt đối tượng hành hung bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Yên Bái; Yên Bái sắp xếp, tinh gọn các đơn vị ngành y tế; Nhiều loại thuốc bán giá cao hơn giá kê khai...

 

Yên Bái sắp xếp, tinh gọn các đơn vị ngành y tế

Để khắc phục những bất cập về tình trạng thiếu nhân lực, lại phân tán; cơ sở vật chất chưa hợp lý..., ngay sau khi có các hướng dẫn, tỉnh Yên Bái triển khai ngay việc sắp xếp lại các đơn vị trong ngành y tế theo hướng rút gọn đầu mối đơn vị quản lý. Kết quả bước đầu cho thấy những hiệu quả rõ rệt, khắc phục sự chồng chéo về quản lý chuyên môn.

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 2218/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Nghị quyết số 09. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành tiến hành rà soát, lập đề án, kế hoạch và thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ. Các sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi cán bộ và người lao động nắm cơ bản nội dung của việc tinh giản biên chế; dân chủ trong việc giới thiệu đề nghị bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo, sắp xếp lại các bộ phận. Trong quá trình triển khai bảo đảm công khai, minh bạch, giải quyết kịp thời các phát sinh, nhất là việc bố trí cán bộ dôi dư.

Tháng 8-2016, Yên Bái quyết định thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất năm trung tâm: Y tế dự phòng; Phòng, chống HIV/AIDS; Truyền thông - Giáo dục sức khỏe; Phòng, chống bệnh xã hội và Phòng, chống sốt rét - ký sinh trùng, côn trùng. Đồng thời, sáp nhập Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản với Bệnh viện Sản nhi. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Tuyến đánh giá: Sau khi sáp nhập, tại tuyến tỉnh đã giảm được năm đầu mối và năm lãnh đạo trung tâm, giảm được bảy khoa, phòng, về nhân lực giảm 20 người, chủ yếu là ở những bộ phận như: Hành chính, lái xe, kế toán. Việc lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào một đầu mối tạo thuận lợi cho quản lý điều hành; đồng thời lại tập trung được trang, thiết bị, phương tiện và nguồn lực.

Đối với tuyến huyện, tỉnh cũng tiến hành sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa trên cùng địa bàn thành Trung tâm Y tế có hai chức năng khám, chữa bệnh và dự phòng. Sau khi thực hiện xong việc sáp nhập đã giảm được tám đầu mối và 12 lãnh đạo đơn vị, 16 khoa, phòng so với trước đây. Giải quyết phần nào khó khăn về trang, thiết bị hành chính. Sau một thời gian đi vào hoạt động cho thấy việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất các trung tâm tuyến tỉnh có chức năng nhiệm vụ gần tương đồng thuộc lĩnh vực y tế dự phòng là thật sự cần thiết, khách quan, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế. Đã tập hợp được sức mạnh, phát huy lợi thế, tận dụng và sử dụng có hiệu quả các trang, thiết bị hiện có. Lĩnh vực y tế dự phòng có điều kiện phát triển đổi mới phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được triển khai chủ động và hiệu quả, không có dịch lớn xảy ra; các ổ dịch nhỏ rải rác được kiểm soát và khống chế kịp thời. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh năm thứ bảy; mở rộng 10 chỉ tiêu ISO 17025, nâng tổng số lên 60 chỉ tiêu đạt chuẩn ISO về xét nghiệm nước, thực phẩm và quan trắc môi trường. Tuy vậy, theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Yên Bái Nguyễn Văn Hà, khó khăn lớn nhất là đơn vị hoạt động ở hai nơi cách xa nhau hơn 3 km. Mặc dù được UBND tỉnh bố trí vốn 3,5 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp trung tâm về một vị trí, nhưng thời gian lại kéo dài trong ba năm. Nếu được quan tâm dồn vốn xây dựng trong một năm sẽ giúp đơn vị ổn định quản lý tập trung, quỹ đất và cơ sở vật chất còn lại sẽ bố trí cho đơn vị khác, hạn chế lãng phí tài sản công.

Tại huyện miền núi Văn Yên, nơi có đông đồng bào các dân tộc Dao, Tày sinh sống, sau khi sáp nhập, thành lập Trung tâm y tế hai chức năng đã đem lại kết quả rõ nét. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên Đặng Đình Thắng cho biết, việc sáp nhập đã tạo điều kiện để tập trung nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị, giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất; giảm được đầu mối, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy; bảo đảm triển khai hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân tại địa phương; phù hợp tính đặc thù của ngành y tế có tính liên thông giữa các tuyến trong phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và việc điều động, luân chuyển, bảo đảm huy động được nguồn lực khi tham gia phòng, chống dịch bệnh, thiên tai thảm họa và xử lý các tình huống khẩn cấp. Cụ thể, nếu trước đây, khi có dịch xảy ra, hai bên phải có trao đổi triển khai hỗ trợ mất nhiều thời gian, hiện nay được xử lý nhanh, cơ động, nhất là trong việc điều người và phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, xử lý các ổ dịch.

Nhờ làm tốt công tác chuyên môn, điều chỉnh bác sĩ dự phòng đủ điều kiện tham gia khám, chữa bệnh, công suất sử dụng giường bệnh năm 2017 đạt 167%; trung tâm thực hiện gần 2.000 ca phẫu thuật an toàn, được người bệnh tin tưởng, giảm quá tải tại bệnh viện tuyến trên. Mặt khác, việc chuyển chức năng quản lý trạm y tế tuyến xã, từ Phòng Y tế về Trung tâm y tế huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển, điều động bố trí các chức danh chuyên môn phù hợp đặc điểm, nhu cầu, khối lượng công việc của từng xã, bảo đảm thực hiện theo Chuẩn quốc gia về y tế xã. Đồng thời, giúp việc đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngay tại xã được dễ dàng hơn, nhất là các xã vùng sâu như: Nà Hẩu, Xuân Tầm, Viễn Sơn, Châu Quế Thượng...

Như vậy, sau sắp xếp, tinh giản bộ máy, các đơn vị y tế ở Yên Bái đã đạt cả hai mục tiêu, đó là tiết kiệm được nhiều quỹ đất cùng tài sản công của các đơn vị, qua đó bố trí lại nơi làm việc cho các cơ quan khác đang có nhu cầu; và nhất là hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn được thực hiện tốt hơn. (Nhân dân trang 5)

 

Nhiều loại thuốc bán giá cao hơn giá kê khai

Thanh tra Bộ Y tế vừa hoàn tất thanh tra 10 cơ sở kinh doanh thuốc tại TP.HCM. Kết quả cho thấy 9 loại thuốc của 4/10 cơ sở được thanh tra bán cao hơn giá bán kê khai. Tại 10 cơ sở trên, đoàn cùng phát hiện một số lỗi sai sót như để chung thuốc và thực phẩm chức năng, sinh phẩm, tờ hướng dẫn trong hộp thuốc chưa đúng với hướng dẫn trong hồ sơ tại Cục Quản lý dược. Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hành chính tổng cộng 330 triệu đồng, buộc 4 công ty đã bán thuốc giá cao hơn giá kê khai hoàn trả tiền chênh lệch cho khách hàng. (Tuổi trẻ trang 5)

 

Truy bắt đối tượng hành hung bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Yên Bái

Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 20/2 (tức mùng 5 Tết), tại Bệnh viện Sản nhi Yên Bái đã xảy ra vụ người nhà bệnh nhân hành hung khiến hai bác sỹ của bệnh viện trọng thương.        

Theo đó, khoảng 11h ngày 20/2, Lê Hồng Nam (sinh năm 1985) đưa sản phụ Quách Thị Phương Thảo (sinh năm 1993), cùng trú tại phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, vào Bệnh viện Sản nhi Yên Bái để sinh con. Sau khi có chỉ định phẫu thuật lấy thai, sản phụ Thảo được chuyển vào phòng mổ. Trong quá trình mổ, Lê Hồng Nam đã trèo lên lan can để quay phim, chụp ảnh. Các bác sĩ đã nhắc nhở Nam không được trèo, nhưng Nam đã phản ứng gay gắt, lăng mạ và dọa đánh các bác sĩ.

Đến 11 giờ 40 phút cùng ngày, các bác sỹ ra khỏi phòng mổ đã bị Nam lao vào hành hung, khiến hai bác sỹ là Phạm Hải Ninh, Khoa Gây mê hồi sức và bác sỹ Hoàng Đức Trung, Khoa Sản, bị thương nặng ở vùng đầu. Trong đó, một bác sĩ phải khâu 20 mũi kèm theo vết thương ở mặt, đuôi mắt, bác sĩ còn lại bị đánh bầm dập. Hiện cả 2 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Ngay sau khi các bác sĩ bị hành hung, kíp mổ đã gọi bảo vệ đến, song người nhà bệnh nhân còn hành hung cả bảo vệ.  

Hiện Công an thành phố Yên Bái đang phối hợp với lực lượng công an các địa phương truy bắt đối tượng Lê Hồng Nam để xử lý theo quy định của pháp luật./. (Tiền phong trang 2)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang