Bộ Y tế thông tin về việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố
Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình đã ra thông báo về việc đính chính quyết định truy tố với bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ chạy thận nhân tạo làm tám người tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Theo đó, bác sĩ Lương bị truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Và đến nay, Bộ Y tế không có đề nghị nào miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Lương như thông tin trên mạng xã hội. Đây là hai nội dung quan trọng được Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí vào chiều 21-3.
Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp Chế (Bộ Y tế), bị can Lương được đào tạo lọc máu cơ bản, được Trưởng khoa giao trách nhiệm chuyên môn, ngày 20-7-2017 thừa lệnh trưởng khoa ký sửa máy lọc RO. Tới sáng 25-7-2017, bác sĩ nhận được thông báo của bị can Trần Văn Sơn (28 tuổi), cán bộ phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình máy lọc nước đã sửa chữa xong. Tuy nhiên, sau đó bác sĩ Lương đã không kiểm tra lại và không báo cáo với trưởng khoa vẫn y lệnh cho bệnh nhân chạy thận dẫn tới tám người tử vong.
Ngày 22-2, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành cáo trạng và ra quyết định truy tố ba bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương về các tội: “Vô ý làm chết người” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đến ngày 28-2, VKSND tỉnh Hòa Bình đã có thông báo về việc đính chính Quyết định truy tố. Theo đó, bác sĩ Lương chỉ bị truy tố với tội danh “thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trước đó, trong quá trình điều tra, cơ quan công an có bắt tạm giam các cá nhân liên quan trong đó có bác sĩ Lương. Ngay sau đó, Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam cũng như các hội nghề nghiệp vào cuộc kịp thời, đề nghị cho bác sĩ Lương được tại ngoại, cơ quan công an đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bác sĩ Lương được tại ngoại. Thời điểm đó, theo TS Quang không phải là miễn truy tố trách nhiệm hình sự, mà chỉ là thay đổi biện pháp ngăn chặn, bác sĩ Lương vẫn là bị can. “Do đó, việc bác sĩ Lương bị truy tố mới đây không có gì bất ngờ”, TS Quang nói.
Đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Bộ Y tế có quan điểm nhất quán trong sự cố chạy thận, coi đây là sự việc gây rúng động dư luận và ngành y tế, vì thế Bộ Y tế cũng mong muốn cơ quan điều tra làm rõ, điều tra để sớm đưa ra xét xử, xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật”.
Liên quan việc trên mạng xã hội chia sẻ thông tin bài viết "Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương" được đăng tải trên trang điện tử dan-nong.com, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) khẳng định đây là những thông tin sai sự thật, bịa đặt. Bộ Y tế không có công văn nào của Bộ trưởng gửi VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.
Ngay lập tức, Bộ Y tế đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, xác minh nguồn thông tin và thông tin cho công chúng để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến ngành y tế.
Về phía Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã nhận được công văn số 1516/BYT-TT-KT ngày 21-3 của Bộ Y tế về nội dung trên. Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, trang dan-nong.com là website có hoạt động báo chí điện tử không phép, có hành vi giả mạo giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Xác minh thông tin liên quan đến trang dan-nong.com, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận thấy trang thông tin điện tử này sử dụng tên miền quốc tế và không thông báo sử dụng tên miền quốc tế với trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), có máy chủ lưu trữ website (hosting) đặt tại Mỹ.
Đối với các sai phạm của trang dan-nong.com, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. (Nhân dân, trang 8; Công an nhân dân, trang 1; Gia đình & Xã hội, trang 7; Lao động, trang 2; An ninh thủ đô, trang 8; Tuổi trẻ, trang 4).
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế còn gặp nhiều khó khăn
Đó là đánh giá của nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2018 của ngành y tế được tổ chức vừa qua tại Hà Nội. Hiện nay, Bộ Y tế chưa ban hành được quy định kinh phí CNTT được tính vào giá thành dịch vụ y tế và được bảo hiểm y tế chi trả; việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ Y tế thiếu kinh phí… Đặc biệt, việc thí điểm triển khai bệnh án điện tử về cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa thể nhân rộng…
Năm 2018, bên cạnh tiếp tục nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành hệ thống thư điện tử, Bộ Y tế sẽ xây dựng hệ thống quản lý bệnh án điện tử, tin học hóa báo cáo thống kê bệnh viện. Đồng thời triển khai phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế xã; xây dựng phần mềm quản lý đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao và trang thiết bị y tế… (Nhân dân, trang 5).
Thành công mới của chuyên ngành ghép tạng
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Quân đội 108 vừa thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên ở nước ta từ người cho chết não hiến tạng. Ca ghép phổi thành công là đỉnh cao mới và khẳng định trình độ, tay nghề của các thầy thuốc Việt Nam nói chung và Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 nói riêng trong chuyên ngành ghép tạng.
Với anh Trần Ngọc Hanh (54 tuổi, ở Nam Ðịnh), ngày 26-2-2018 mãi là một ngày đáng nhớ, có lẽ là ngày thứ hai anh được sinh ra. Cuộc sống của anh Hanh những năm gần đây gắn liền với những cơn ho dai dẳng, thậm chí liên tục phải đi bệnh viện trong tình trạng cấp cứu với những cơn khó thở triền miên, thậm chí còn phải sống nhờ vào máy thở hỗ trợ bởi căn bệnh suy hô hấp do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối. Các phương pháp điều trị nội khoa đều không đạt kết quả, chỉ còn phương án ghép phổi là cách duy nhất để có thể cứu được người bệnh. Sau khi một người bệnh được xác định chết não, gia đình đồng ý hiến tạng, các bác sĩ đã hội chẩn, đánh giá các điều kiện phù hợp, anh Hanh đã may mắn được nhận phổi.
Trong tám giờ thực hiện, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Cộng hòa Pháp và Vương quốc Bỉ, các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã thực hiện ghép thành công hai lá phổi của người hiến tặng cho anh Hanh; còn tim, thận, giác mạc được điều phối ghép cho năm người bệnh khác. Trong đó, tim và một quả thận được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh ghép cho một người bị suy tim giai đoạn cuối và một người suy thận. Sau hơn 20 ngày được ghép, sức khỏe anh Hanh đã bình phục tới 80%, tự đi lại được, giao tiếp, tự thở, thông khí phổi, mọi sinh hoạt bình thường dần ổn định... Sức khỏe những người được ghép tạng khác cũng đều ổn định, có người đã được ra viện. Ðây là ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện từ nguồn tạng từ người cho chết não hiến tặng.
GS, TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, tổng chỉ huy ca ghép phổi đầu tiên này đánh giá: Ðây là một thành công rất lớn, không chỉ cho ca ghép phổi nói riêng mà cho cả năm ca phẫu thuật ghép đa tạng song song khác được thực hiện ở cả hai miền đất nước. GS, TS Mai Hồng Bàng khẳng định, ghép phổi là thách thức lớn với y học Việt Nam, là kỹ thuật khó nhất trong các kỹ thuật ghép tạng hiện nay bởi sự phức tạp, khẩn trương, chuyên sâu, nhất là sự phối hợp chặt chẽ từ các khâu trong quy trình kỹ thuật.
Bác sĩ Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tim mạch (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108), người trực tiếp tham gia ghép phổi chia sẻ thêm: Một trong những điều gay cấn, hồi hộp nhất trong ca ghép đa tạng lần này, là việc điều phối quả tim và thận vào Bệnh Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để ghép. Các bác sĩ chỉ có tối đa hơn sáu tiếng đồng hồ sau khi phẫu thuật lấy tạng nhưng phải di chuyển chặng đường hơn 1.800 km. Việc bảo đảm được thời gian giới hạn này đòi hỏi sự kỹ lưỡng, nhịp nhàng ở mức cao nhất giữa cả nơi lấy và nơi nhận. Rất mừng là quá trình chuyển tạng vào TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của cơ quan hàng không (hạn chế các thủ tục) và Công an TP Hồ Chí Minh (bố trí xe chuyên dụng và dẫn đường để tránh tắc đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về tới Bệnh viện Chợ Rẫy).
Bác bác sĩ khẳng định, ghép phổi từ người cho còn sống đã rất khó khăn thì ghép phổi từ người cho chết não phức tạp, khó khăn hơn nhiều. Bởi lẽ, đây là trạng thái ghép cấp cứu, không có nhiều sự chuẩn bị trước, đòi hỏi sự khẩn trương, nhanh chóng. Bắt buộc bệnh viện phải bảo đảm tuyệt đối từ kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Tiếp đó, việc điều trị sau ghép, chống thải ghép, chống nhiễm khuẩn cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các khâu. Ðiều khó nhất trong ca ghép phổi này là hồi sức chết não, các bác sĩ bắt buộc làm sao phải giữ được phổi nguyên vẹn trong một thời gian ngắn trước ghép. Ðồng thời triển khai kỹ thuật gây mê, hồi sức và chống thải sau ghép…
GS, TS Mai Hồng Bàng cho biết, để có sự thành công của ca ghép phổi này bệnh viện đã có bước chuẩn bị rất công phu, bài bản trong ba năm qua, từ xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đến cử các kíp bác sĩ đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Là sản phẩm đặc biệt của Ðề tài Khoa học công nghệ cấp quốc gia "Nghiên cứu triển khai ghép phổi từ người cho chết não" và "Ðề án khoa học công nghệ tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108", trong quá trình chuẩn bị, bệnh viện đã cử hơn 30 bác sĩ, phẫu thuật viên, điều dưỡng sang học tập, nhận chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện, trung tâm hàng đầu thế giới về ghép tạng, như: bệnh viện Foch (CH Pháp), Bệnh viện Yangsan (Hàn Quốc), Bệnh viện Fukuoka (Nhật Bản). Bệnh viện cũng tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bệnh viện hàng đầu trong nước về ghép tạng như: Hữu nghị Việt Ðức, Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. BS Hoàng Anh Dũng, chuyên gia ghép tạng từ Vương quốc Bỉ khẳng định, ca ghép phổi của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới. Các chuyên gia của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã thật sự làm chủ kỹ thuật ghép rất khó khăn, phức tạp này. (Nhân dân, trang 5).
Bước thay đổi căn bản trong quản lý thực phẩm
Theo Nghị định số 15/2018/NÐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP) được Chính phủ ban hành ngày 2-2 vừa qua thì công tác quản lý nhà nước đối với thực phẩm có bước thay đổi căn bản và toàn diện. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với PGS, TS NGUYỄN THANH PHONG, Cục trưởng ATTP (Bộ Y tế) về những thay đổi đó.
Phóng viên (PV): Ðề nghị đồng chí cho biết những thay đổi lớn nhất của Nghị định 15/2018/NÐ-CP là gì, cụ thể thế nào?
Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong: Nghị định 15/2018/NÐ-CP được ban hành để thay thế Nghị định 38/2012/NÐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật ATTP. Theo Nghị định 15, tất cả các sản phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn phải được công bố trước khi lưu thông trên thị trường. Có hai hình thức công bố là tự công bố và đăng ký bản công bố sản phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có khoảng 90% sản phẩm được tự công bố. Các nhóm sản phẩm phải đăng ký với cơ quan nhà nước trước khi lưu thông trên thị trường là: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi; phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc không đúng đối tượng sử dụng do Bộ Y tế quy định.
Ðối với thực phẩm nhập khẩu cũng có thay đổi rất lớn. Nhiều loại được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm bao gồm: sản phẩm là quà tặng, quà biếu trong định mức miễn thuế nhập khẩu; sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan; sản phẩm nhập khẩu chỉ để sản xuất, gia công nội bộ trong cơ sở; Sản phẩm đã được cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm; hàng hóa nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Ðáng chú ý, có đến 95% lô hàng thực phẩm nhập khẩu không phải kiểm tra nhà nước về ATTP. Chỉ có 5% lô hàng được tra xác suất ngẫu nhiên và cũng chỉ thực hiện việc kiểm tra hồ sơ, thay cho phương thức kiểm tra cảm quan và lấy mẫu kiểm nghiệm nếu có nghi ngờ như trước đây. Phương thức kiểm tra chặt chỉ áp dụng đối với trường hợp sản phẩm có cảnh báo của Bộ quản lý chuyên ngành, UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài hoặc của nhà sản xuất hoặc không đạt yêu cầu nhập khẩu tại lần kiểm tra trước đó.
PV: Ðề nghị đồng chí cho biết việc phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP được thực hiện thế nào?
Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong: Ðây là một Nghị định được các hội, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đánh giá cao. Ðể tránh chồng chéo, bỏ sót trong phân công quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Nghị định đã quy định nguyên tắc phân công quản lý nhà nước như sau: Ðối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ hai cơ quan quản lý chuyên ngành trở lên thì sản phẩm có sản lượng lớn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nào thì cơ quan đó quản lý. Ðối với cơ sở kinh doanh nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ hai cơ quan quản lý chuyên ngành trở lên (trừ chợ đầu mối, đấu giá nông sản) do ngành công thương quản lý. Ðối với cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ hai cơ quan quản lý chuyên ngành trở lên thì tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn cơ quan quản lý chuyên ngành về ATTP để thực hiện các thủ tục hành chính. Các bộ quản lý chuyên ngành có trách nhiệm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm thuộc phạm vi được phân công quản lý. Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc quy định về mức giới hạn an toàn đối với các nhóm sản phẩm theo đề nghị của các bộ quản lý chuyên ngành và các bộ quản lý chuyên ngành có trách nhiệm xây dựng và gửi Bộ Y tế ban hành.
PV: Nghị định 15/2018/NÐ-CP có rất nhiều điểm mới. Với vai trò là cơ quan đầu mối thực thi, Bộ Y tế có những biện pháp gì để Nghị định sớm được triển khai và có sự thống nhất?
Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong: Nghị định có hiệu lực ngay khi ban hành, thể hiện sự quyết tâm cao của Chính phủ trong việc hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trên tinh thần đó, cũng như để tránh bỡ ngỡ cho doanh nghiệp, các cơ quan quản lý tại địa phương cũng như không làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ngay sau nghị định ban hành, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cũng như các chi cục, ban quản lý ATTP tại các địa phương triển khai ngay Nghị định số 15.
Cục ATTP đã phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức hai cuộc hội thảo tại phía bắc và phía nam đối thoại với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm để giải đáp tất cả các thắc mắc, các nội dung chưa rõ của nghị định mới. Ðồng thời tổ chức tập huấn cho cơ quan quản lý ở các địa phương, để thống nhất cách thực hiện, tuyệt đối không để tình trạng cùng một nội dung mà mỗi địa phương lại áp dụng một cách khác nhau. Bộ Y tế cũng đã thành lập tổ phản ứng nhanh để hướng dẫn, giải đáp tất cả các thắc mắc của doanh nghiệp, cũng như cơ quan, đơn vị liên quan.
PV: Theo Nghị định mới, phương thức quản lý thực phẩm chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Thay đổi đó liệu có tạo ra lỗ hổng hay có sự buông lỏng trong quản lý hay không?
Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong: Về thay đổi này, chúng tôi đã có phương án cụ thể. Theo đó, tất cả các nguồn lực sẽ được tập trung cho công tác hậu kiểm. Các cơ quan quản lý thường xuyên tổ chức lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm, đánh giá chất lượng, nếu phát hiện thực phẩm không bảo đảm an toàn sẽ có biện pháp xử lý luôn.
Bộ Y tế cũng đang đề xuất với Chính phủ được sửa nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP theo hướng tăng nặng hình thức xử lý các vi phạm. Mức phạt phải tăng lên, vì khi Nhà nước tạo sự thông thoáng, mà doanh nghiệp vi phạm thì phải chịu xử lý rất nặng.
PV: Xin cảm ơn đồng chí! (Nhân dân, trang 5).
Tạo môi trường làm việc an toàn cho cán bộ y tế
Thời gian gần đây, các vụ hành hung cán bộ y tế ngày càng gia tăng, tính chất ngày càng nguy hiểm, manh động. Ngoài những vụ hành hung thân thể đã được báo chí phản ánh, thực tế nhiều thầy thuốc còn phải chịu đựng cả những hành vi đe dọa về mặt tinh thần như bị chửi rủa, dọa dẫm.
Trường hợp người nhà của sản phụ lao vào đánh hai bác sĩ ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái mới đây không chỉ là hành động vi phạm pháp luật mà còn chà đạp lên các chuẩn mực đạo đức. Trao đổi với nhiều bác sĩ tại các cơ sở khám, chữa bệnh họ đều cho rằng, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cần được hoạt động chữa bệnh, cứu người trong môi trường an toàn, nhân văn và không có bạo lực.
Việc chống bạo hành y tế là công việc lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của cả xã hội, các cơ quan chức năng và các cấp lãnh đạo, không nên để ngành y tế "cô đơn" chống chọi. Thực tế hiện nay, các cơ quan bảo vệ pháp luật như: Công an, Tòa án, Viện kiểm sát… vẫn còn ít quan tâm vấn đề này, dẫn đến nhiều vụ hành hung cán bộ y tế chưa được xử lý kịp thời, nghiêm minh.
Hành hung nhân viên y tế gia tăng đang khiến người thầy thuốc cảm thấy không an toàn ngay chính trong môi trường làm việc hằng ngày của họ. Người thầy thuốc bị phân tâm, không tập trung tâm trí cao nhất để thực hành chuyên môn, hậu quả có thể dẫn tới các sai sót y khoa và người thiệt thòi lại chính là bệnh nhân. Một bác sĩ phải cấp cứu, điều trị cho nhiều người bệnh, nhưng bất ngờ bị bạo hành thì tất cả những người bệnh khác đều sẽ bị gián đoạn quá trình điều trị, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe, sinh mạng. Mặt khác, khi bạo hành y tế gia tăng, người thầy thuốc trở nên đề phòng với bất cứ người bệnh nào, khiến cho quan hệ thầy thuốc - người bệnh thiếu tự nhiên, thân thiện. Nhiều thầy thuốc tâm sự, vì những rủi ro trong nghề nghiệp, bản thân không muốn cho con em mình theo học nghề y.
Trong một cuộc tọa đàm về chống bạo hành nhân viên y tế mới đây, nhiều bác sĩ cho rằng, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh không cho phép nhân viên y tế từ chối khám, chữa bệnh dù bị hành hung. Ðây là một vấn đề bất hợp lý, làm cho nhân viên y tế bị yếu thế trước những vụ bạo hành, trong khi người hành hung bác sĩ không bị xử lý thỏa đáng. Chính vì vậy, để góp phần đem lại môi trường an toàn cho bệnh viện, cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu xây dựng luật về chống bạo hành y tế như một số nước đã có. (Nhân dân, trang 5).
Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh
Ngày 21-3, tại TP Ðà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) và các bệnh dịch mùa hè năm 2018. Bộ Y tế nhận định, thời gian tới các bệnh nguy hiểm mới nổi có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam do vẫn diễn biến ở nhiều quốc gia trên thế giới; cùng với đó, các bệnh: sởi, ho gà, bạch hầu, SXH, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, thủy đậu... có nguy cơ bùng phát thành dịch.
Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị ngành y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ các đơn vị chức năng tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng, xử lý kịp thời và hiệu quả; sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Chỉ đạo sát sao các hoạt động tiêm chủng mở rộng; các chiến dịch tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tiêm chủng... Bộ Y tế cho biết, sẽ triển khai tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi, thay vì 9 tháng tuổi như hiện nay; trong năm 2018 sẽ đưa vắc-xin bại liệt dạng tiêm vào sử dụng, để thay thế vắc-xin bại liệt dạng uống như thời gian qua... (Nhân dân, trang 8).
Dồn lực hậu kiểm, đề xuất tăng mạnh mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm
Tới đây, các trường hợp vi phạm về nhập khẩu, sản xuất kinh doanh thực phẩm nếu bị phát hiện sẽ bị áp dụng hình phạt nặng hơn rất nhiều so với hiện nay, kèm theo nhiều hình phạt bổ sung, thậm chí sẽ bị xử lý hình sự tới 20 năm tù…
Thông tin tới báo chí về những điểm mới của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế cho biết, đến nay sau hơn một tháng thực hiện Nghị định này, ghi nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho thấy Nghị định đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Dù vậy, trong quá trình “quá độ”, một số địa phương vẫn đang gặp nhiều lúng túng trong triển khai bởi Nghị định 15 có sự thay đổi rất lớn, đột phá so với các quy định trước đây. Chẳng hạn, một số địa phương chưa có văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp nhận hồ sơ tự công bố thực phẩm của doanh nghiệp.
Tương tự, về phương thức kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu, các cơ quan thực thi tại địa phương chưa hiểu thống nhất. Trước đây, 100% hồ sơ sản phẩm đều kiểm tra, nay chỉ kiểm tra xác suất tối đa 5% lô hàng do Hải quan chọn ngẫu nhiên và kiểm tra hồ sơ, chứ không nhất thiết phải lấy đủ mẫu 5%.
Bên cạnh đó, theo Nghị định 15, nguyên liệu nhập khẩu về sản xuất làm nội bộ thì miễn kiểm tra theo văn bản, tuy nhiên vẫn có thông tin một số địa phương vẫn kiểm tra. Hiện, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản miễn kiểm tra những sản phẩm này đến các chi cục địa phương…
Ngược lại, một số doanh nghiệp cũng hiểu chưa thống nhất, cho rằng mình muốn tự công bố chất lượng thực phẩm thế nào cũng được. Ông Phong nhấn mạnh, theo quy định, doanh nghiệp được tự công bố chất lượng thực phẩm nhưng việc công bố các chỉ tiêu, hàm lượng dinh dưỡng phải căn cứ vào các quy chuẩn mà Bộ Y tế đã công bố trước đó. Nếu vi phạm, công bố quá thấp hoặc quá cao, doanh nghiệp sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm...
Cục trưởng Cục ATTP cũng nhấn mạnh, do đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp nên Bộ Y tế sẽ tập trung, dồn nguồn lực vào công tác hậu kiểm.
Đặc biệt, Bộ Y tế đang đề nghị sửa Nghị định 178 về xử phạt vi phạm hành chính theo hướng áp dụng mức xử phạt các vi phạm về ATTP tăng nặng hơn rất nhiều so với hiện nay và tăng nhiều hình phạt bổ sung. “Đã thông thoáng cho doanh nghiệp rồi thì phải tăng cường hậu kiểm và xử phạt thật nặng để tăng sức răn đe” – ông Phong nói.
Cụ thể, với một lỗi vi phạm về ATTP, mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ được sửa đổi theo hướng xử phạt nặng hơn so với hiện nay, kèm theo các hình thức xử phạt bổ sung như tạm đình chỉ, rút giấy phép, thu hồi sản phẩm…
Cùng đó, Bộ Y tế đề nghị phải thực hiện nghiêm túc Bộ luật hình sự sửa đổi, trong đó áp dụng điều 317 quy định hình phạt tội về vi phạm ATTP, với mức phạt cao nhất lên tới 20 năm tù để tránh tối đa việc kinh doanh thực phẩm không đảm bảo chất lượng, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. (An ninh thủ đô, trang 7).