Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 26/11/2021

  • |
T5g.org.vn - Thử nghiệm nhiều thuốc điều trị Covid-19; Nhiều địa phương tái kích hoạt cơ sở điều trị; Công ty dược MSD và Pfizer nhượng quyền sản xuất thuốc điều trị Covid-1; TPHCM tiếp nhận 10.000 ống thuốc điều trị Covid-19…

Thử nghiệm nhiều thuốc điều trị Covid-19

Sáng 25.11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành sơ kết công tác điều trị Covid-19 , định hướng chiến lược điều trị trong thời gian tới, khi ít nhất 70% dân số được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và F0 thêm cơ hội tiếp cận nguồn thuốc điều trị. Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết làn sóng dịch Covid-19 thứ tư tại Việt Nam ghi nhận ca bệnh đầu tiên ngày 27.4.2021, sau đó bùng phát và lan rộng. Đến 30.9, đợt dịch này cơ bản được kiểm soát. Đây là dịch bệnh mới, luôn thay đổi về cơ chế bệnh sinh.

Molnupiravir nên được sử dụng ngay khi bắt đầu nhiễm bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, suốt quá trình điều trị các ca bệnh Covid-19, Việt Nam đã thử nghiệm lâm sàng (TNLS) các thuốc điều trị Covid-19 như: thuốc kháng vi rút điều trị HIV, thuốc trị sốt rét, trị giun sán... Qua đó, giới y học cũng đã cố gắng xây dựng các nhóm, tổ hỗ trợ chuyên môn, tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; cập nhật, hoàn thiện dần phác đồ điều trị và đến nay Bộ Y tế đã xây dựng đến phiên bản 7.

Đặc biệt, Thứ trưởng Sơn đánh giá: “Chúng ta đã TNLS thành công thuốc Molnupiravir. Đến nay, Bộ Y tế đã cấp 250.000 liều cho các địa phương. Kết quả sử dụng Molnupiravir đến nay hết sức khả quan: tỷ lệ bệnh nhân (BN) âm tính sau 5 ngày sử dụng Molnupiravir đạt từ 72 - 93%, là khác biệt ý nghĩa”. Theo kết quả TNLS, thuốc này giúp giảm tỷ lệ tử vong 50% so với nhóm không sử dụng Molnupiravir. Để hiệu quả, thuốc nên được sử dụng ngay khi bắt đầu nhiễm.

Thứ trưởng Sơn cho hay cùng với sử dụng thuốc Molnupiravir, hôm qua (25.11), 1 triệu liều thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19 từ Nhật Bản đã về Việt Nam. Lô thuốc này sẽ được phân bổ cho các địa phương, cấp cho điều trị BN Covid-19 nhẹ, đảm bảo không bị gián đoạn điều trị.

Thay đổi chiến lược, không để F0 “đứt’’ thuốc

Đáng lưu ý, chiến lược phòng chống dịch, điều trị là một trong những vấn đề trọng tâm. Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết tới đây tỷ lệ ca nhiễm mới/100.000 dân không còn là chỉ số quan trọng về đánh giá cấp độ dịch tại các địa phương; thay vào đó sẽ chú trọng đánh giá tình trạng các ca nặng phải nhập viện và tử vong. “Đồng thời, khuyến khích người dân tự xét nghiệm, tự phát hiện, các ca nhẹ sẽ điều trị tại nhà; các ca chuyển nặng hơn mới chuyển đến cơ sở y tế, và điều trị tại địa phương”, Thứ trưởng Sơn cho biết. Theo ông Sơn, một trong những thay đổi quan trọng về điều trị trong thời gian tới là tăng cường sử dụng thuốc kháng vi rút tại y tế cơ sở thông qua việc cấp thuốc điều trị tại nhà hạn chế trở nặng với các F0 nhẹ và không triệu chứng. Đồng thời, có chiến lược mới về cách ly, xét nghiệm phù hợp.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 8 đến nay, khoảng 250.000 liều thuốc Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ hết cho các địa phương. Để có thể đảm bảo nguồn thuốc điều trị, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thuốc kháng vi rút được tiếp nhận từ Nhật Bản. Cũng theo ông Sơn, chiến lược điều trị tại nhà được tập trung triển khai trong thời gian tới trên cơ sở chúng ta đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin cần thiết. Dự kiến đến 30.11, chúng ta đạt tỷ lệ 70% dân số từ 18 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

Cảnh giác với làn sóng dịch thứ 5

Theo Bộ Y tế, ngày 24.11, cả nước ghi nhận gần 12.000 ca mắc Covid-19 mới, cao nhất kể từ ngày 18.10 đến nay. Trong đó, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Thuận, Kiên Giang... có số F0 tăng cao. Tỉnh Tây Ninh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chi viện 100 bác sĩ và 250 điều dưỡng cho địa phương, trong đó có 20 bác sĩ hồi sức cấp cứu. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đề nghị được hỗ trợ thiết bị y tế và thuốc điều trị. Về diễn biến này, ông Sơn nói, khi “cửa” mở ra thì nhiều thứ có thể đi vào, nhất là khi dịch bệnh này lây lan qua đường tiếp xúc. Nếu không cẩn thận, chắc chắn số ca mắc sẽ tăng cao. “Bộ Y tế đã nhận được đề xuất của một số địa phương. Chúng tôi sẽ cử đoàn công tác của Cục Quản lý khám chữa bệnh làm đầu mối cùng các cục, vụ liên quan của Bộ đến các điểm có tình hình dịch diễn biến phức tạp. Sau khi đoàn hoàn thành nhiệm vụ, trong tuần tới Bộ Y tế sẽ có những hỗ trợ các tỉnh tăng cường năng lực điều trị”, ông Sơn nói.

Đánh giá ca mắc sẽ không còn dựa trên xét nghiệm diện rộng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đến ngày 30.11, chúng ta chắc chắn đạt được bao phủ vắc xin với 70% dân số từ 18 tuổi được tiêm đủ liều. “Bây giờ chúng ta đánh giá ca mắc không dựa trên xét nghiệm diện rộng nữa, mà dựa trên những trường hợp có những nghi ngờ hoặc khi truy vết các F1 liên quan đến F0. Việc quan tâm hiện nay là giảm tỷ lệ BN Covid-10 chuyển nặng, giảm tỷ lệ BN nhập viện và giảm BN tử vong. Có thể trong thời gian tới sẽ lấy những vấn đề này làm tiêu chí đánh giá mức độ dịch”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định, khi số ca mắc tăng, điều quan trọng là tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, sử dụng các loại thuốc đúng chỉ định một cách sớm nhất để giảm số BN nặng và tử vong. Bộ Y tế đã thống nhất với một số địa phương như TP.HCM huy động lực lượng quân đội tham gia theo dõi điều trị F0 tại nhà. Đồng thời đã có văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh điều 56 luật Dược để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện để Bộ Y tế cấp phép nhanh cho các loại thuốc kháng vi rút đường uống phục vụ điều trị F0.

Tại hội nghị, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bày tỏ dịch Covid-19 rất khó lường với sự biến đổi của vi rút. Nếu trong 3 đợt đầu, tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Việt Nam chỉ là 0,3% với 35 ca tử vong, nhưng trong đợt dịch thứ tư (từ 27.4 đến nay), tỷ lệ tử vong hiện là 2,1% trong tổng ca nhiễm; số tử vong trong đợt dịch thứ 4 là 24.208 người, trong gần 7 tháng (tính đến ngày 25.11).

Ông Khuê cho rằng dịch Covid-19 đang được kiểm soát nhưng không chủ quan, cần hết sức cảnh giác nguy cơ bùng phát làn sóng dịch thứ 5. “Việc duy trì vắc xin bao phủ đầy đủ và có thêm các thuốc điều trị hiệu quả, hy vọng Covid-19 sẽ như bệnh cúm thông thường. Vì đáp số cuối cùng của chúng ta là giảm thấp nhất các ca tử vong như các bệnh khác, dù số BN mắc Covid-19 còn cao”, ông Khuê nhận định và cho biết thêm, cả nước có 218 bệnh viện thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 nhưng các địa phương cần chủ động phương án thu dung điều trị, đặc biệt tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở, thiết lập các trạm y tế lưu động tham gia cấp thuốc, theo dõi F0 nhẹ và không triệu chứng tại nhà. (Thanh niên, trang 1).

 

Nhiều địa phương tái kích hoạt cơ sở điều trị

Trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 có chiều hướng tăng trở lại, một số địa phương đã tái kích hoạt các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19, cùng với đó triển khai điều trị cho F0 (đủ điều kiện) tại nhà.

Hà Nội xây dựng kịch bản thu dung, điều trị F0

Hà Nội đã cho phép cách ly F1 tại nhà (trừ 4 quận nội thành), nhưng đại diện trung tâm y tế một số quận, huyện cho rằng việc triển khai trong thực tế rất phức tạp.

Liên quan đến kịch bản thu dung, điều trị F0, UBND TP.Hà Nội vừa có phương án 263. Theo đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới tăng cao. Tính từ ngày 11.10 - 15.11, Hà Nội ghi nhận 2.723 ca mắc (trung bình 73,5 ca/ngày), trong đó 806 ca cộng đồng. Hiện Hà Nội có 7 bệnh viện (BV) đang điều trị người bệnh Covid-19 với mức độ vừa, nặng, nguy kịch (1.000 giường), 2 cơ sở thu dung điều trị người bệnh nhẹ, không triệu chứng (1.600 giường). Đáng chú ý, theo thống kê từ ngày 11.10 - 7.11, các cơ sở điều trị tiếp nhận 919 người bệnh, trong đó 702 người đã tiêm vắc xin (465 người tiêm đủ 2 mũi). Tỷ lệ người đã tiêm vắc xin diễn biến nặng (2%) thấp hơn nhiều so với chưa tiêm (4,6%). Theo phân loại điều trị mô hình tháp 3 tầng như hướng dẫn của Bộ Y tế, dự kiến tại Hà Nội sẽ có 2% người bệnh nặng nguy kịch, 6% người bệnh mức độ vừa và 92% người bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

TP cũng xây dựng kịch bản thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tương ứng 3 giai đoạn: giai đoạn 1 với 10.000 ca mắc; giai đoạn 2 với 40.000 ca mắc và giai đoạn 3 với 100.000 ca mắc.

Thêm nhiều tỉnh điều trị F0 tại nhà

Ngày 25.11, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã kích hoạt hoạt động 24 cơ sở điều trị Covid-19 trên toàn địa bàn do số ca mắc mới mỗi ngày liên tục tăng cao (khoảng hơn 500 ca/ngày). Trong khi đó, các cơ sở điều trị bệnh tầng 1 và tầng 2 trong tỉnh đều đã đạt công suất hơn 80%, có nơi hơn 100%... Cùng ngày, Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai điều trị F0 tại nhà. Trong thời gian này, trạm y tế (TYT) lưu động sẽ thực hiện công tác theo dõi, điều trị cho F0; TYT tuyến xã hướng dẫn cho gia đình F0 trang bị một số trang thiết bị y tế như: máy tạo ô xy khí trời, bình ô xy nhỏ, máy đo SpO2, máy đo huyết áp, trang phục phòng hộ cá nhân; đồng thời cấp cho F0 túi thuốc cấp cứu, điều trị Covid-19 đủ dùng trong thời gian cách ly tại nhà.

Tại Lâm Đồng, ngày 25.11, Sở Y tế tỉnh này cho biết toàn tỉnh ghi nhận thêm 151 bệnh nhân (BN) Covid-19, nâng tổng số BN từ đầu dịch đến nay lên 2.481 ca, trong đó đã xuất viện 652 trường hợp, 8 ca tử vong. BS Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, thông tin do số BN Covid-19 gia tăng nên tỉnh đã và đang kích hoạt thêm một số khu điều trị với gần 3.000 giường bệnh. Tỉnh Lâm Đồng đang có phương án cho các F0 không triệu chứng điều trị tại nhà để giảm áp lực cho các BV. BV Nhi Lâm Đồng từ giữa tháng 8.2021 ngưng tiếp nhận BN thông thường để chuyển thành BV điều trị Covid-19 của tỉnh với quy mô 300 giường. Tại H.Đơn Dương, do số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng, nên huyện phải lập thêm khu điều trị ở trường dân tộc nội trú. Chỉ sau 4 ngày, cơ sở này đã tiếp nhận 67 BN.

Số ca mắc Covid-19 cũng liên tục tăng cao tại Đắk Lắk. Theo Sở Y tế Đắk Lắk, đến ngày 25.11, tỉnh này có 7.266 ca mắc, trong đó 40 ca tử vong. Số ca mắc trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao trong 2 tháng qua; đặc biệt trong tháng 11 ghi nhận khoảng 700 ca/tuần. Sở Y tế Đắk Lắk dự báo đỉnh dịch ở tỉnh này có thể vào nửa đầu tháng 12; số ca bệnh tích lũy có thể lên đến từ 8.000 - 10.000 người. Hiện toàn tỉnh đã bao phủ vắc xin mũi 1 đạt trên 90% dân số, nhưng số lượng tiêm mũi 2 mới chỉ đạt dưới 50%. Để ứng phó, Đắk Lắk đã thành lập thêm BV dã chiến, nâng số cơ sở điều trị F0 trên địa bàn lên 7 cơ sở với công suất 3.722 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng; triển khai kế hoạch điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Ngành y tế Đắk Lắk đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ một trạm sản xuất ô xy với lượng cung ứng mỗi ngày 50 bình (bình 40 kg); đồng thời huy động từ nhiều nguồn hơn 1.000 bình ô xy, đủ cung ứng cho các TYT. Bộ Y tế cũng đã cấp cho tỉnh hơn 2.500 liều thuốc điều trị kháng vi rút, có thể giúp các ca F0 điều trị tại nhà được tiếp cận thuốc ngay từ đầu để giảm thiểu biến chứng, tử vong.

TP.HCM không tái lập các chốt kiểm soát kiểm tra di biến động dân cư

Chiều 25.11, tại buổi họp báo định kỳ, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết 3 ngày qua số F0 có dấu hiệu gia tăng, phổ biến ở ngưỡng trên 1.500 ca, dự kiến số F0 có xu hướng tiếp tục gia tăng trong những ngày tới. Về gói thuốc C điều trị BN Covid-19, bà Mai cho biết Sở Y tế đã nhận được văn bản phản hồi của Bộ Y tế, trong đó có nội dung sẽ cung cấp khoảng 120.000 viên thuốc Favipiravir (có tên khác là Avigan) do Nhật Bản sản xuất, cũng là một loại thuốc kháng vi rút có thể bổ trợ cho F0.

Cũng tại buổi họp báo, giải đáp thắc mắc việc TP.HCM có tái lập chốt kiểm soát để kiểm tra di biến động dân cư hay không, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu (Công an TP.HCM), khẳng định Công an TP.HCM không có phương án tái lập các chốt kiểm soát để kiểm tra di biến động dân cư như trước đây. Theo đó, việc quản lý di biến động dân cư hiện nay được hiểu là nắm chắc hộ, nắm chắc người, quản lý chặt chẽ số người thường trú, tạm trú và lưu trú tại địa bàn. Việc này trước hết để phục vụ rà soát và cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân, thông báo cấp mã số định danh cá nhân, cập nhật và làm sạch dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra còn giúp quản lý các gia đình có F0, theo dõi việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch, số người về địa phương như công nhân để tổ chức tiêm ngừa vắc xin. Theo thượng tá Hà, Công an TP.HCM chưa nhận được chủ trương tái lập lại chốt kiểm soát dịch, đồng thời cho biết nếu tái lập chốt kiểm soát thì đây là biện pháp cuối cùng. (Thanh niên, trang 2).

 

Công ty dược MSD và Pfizer nhượng quyền sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Ngày 25.11, lãnh đạo Cục Quản lý dược (QLD) BYT cho biết cơ quan này đã có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp dược VN (hiệp hội) về việc sản xuất nhượng quyền thuốc Molnupiravir.

TP.HCM tiếp nhận 10.000 ống thuốc Cytoflavin điều trị Covid-19

Theo Cục QLD, tại Công văn số 016/2021-EA-MSD ngày 1.11.2021, Công ty dược phẩm Mỹ MSD cho biết công ty này đã ký thỏa thuận với Quỹ bằng sáng chế thuốc (MPP) về nhượng quyền sản xuất thuốc. Theo đó, các cơ sở sản xuất muốn được nhượng quyền tự nguyện để sản xuất thuốc Molnupiravir sẽ nộp hồ sơ (EOI) tới MPP. Cục QLD đề nghị hiệp hội thông tin tới các cơ sở sản xuất thuốc có nhu cầu liên hệ với MSD hoặc MPP nộp hồ sơ, trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc Molnupiravir.

Trước đó, ngày 24.11, Cục QLD đã có Công văn số 14156 gửi hiệp hội về việc nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc chứa phối hợp PF-07321332 và ritonavir của Tập đoàn Pfizer. Các cơ sở sản xuất thuốc thành viên có nhu cầu khẩn trương liên hệ với Công ty Pfizer hoặc MPP để nộp hồ sơ đề nghị trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc điều trị Covid-19 Paxlovid (chứa phối hợp PF-07321332 và ritonavir). Đây là thuốc kháng vi rút mới của Pfizer.

Cục QLD cũng đã có công văn gửi Công ty Pfizer đề nghị hỗ trợ các cơ sở sản xuất dược phẩm của VN trong việc trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện của Pfizer sản xuất thuốc chứa phối hợp PF-07321332 và ritonavir. MPP đã cung cấp đường link để các cơ sở sản xuất liên hệ và đăng ký trực tiếp với MPP trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện của Pfizer sản xuất thuốc chứa phối hợp PF-07321332 và ritonavir. Hạn cuối cùng nộp đơn là ngày 6.12.2021.

Cùng ngày, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM - Ban vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tiếp nhận 10.000 ống thuốc Cytoflavin dùng điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, do Công ty STPF Polysan (Liên bang Nga) tài trợ.

Ông Timur Sadykov, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM, cho biết với việc trao tặng 10.000 ống thuốc Cytoflavin, ông kỳ vọng các hoạt động phối hợp giữa hai nước ngày càng mở rộng và củng cố tình hữu nghị.

Tại VN, Cytoflavin được Bộ Y tế cấp phép điều trị cho những trường hợp bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não và đột quỵ do mọi nguyên nhân khác nhau. Bệnh nhân Covid-19 nếu sử dụng Cytoflavin sẽ giảm biến chứng thần kinh hậu Covid-19. Số thuốc tiếp nhận này sẽ phân bổ đến các Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Thủ Đức, BV Nguyễn Tri Phương, BV Nhân dân Gia Định, BV 7A...

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các cơ quan ngoại giao Liên bang Nga và Việt Nam; chính quyền TP.Saint Petersburg và Công ty Polysan đã hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19. Theo Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, đến nay TP.HCM đã và đang nhận được sự chung sức, chung lòng của hàng trăm cá nhân, tổ chức là bạn bè quốc tế, kiều bào ở nước ngoài, các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp... đóng góp vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế trị giá hơn 2.742 tỉ đồng. (Thanh niên, trang 2).

TPHCM tiếp nhận 10.000 ống thuốc điều trị Covid-19

Chiều 25-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức lễ tiếp nhận 10.000 ống thuốc Cytoflavin của Hãng Khoa học công nghệ Dược phẩm Polysan (Liên bang Nga) tài trợ. Chương trình được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại TPHCM và trực tuyến tại 3 điểm cầu: TP Hà Nội; Thủ đô Moscow và TP Saint Peterburg (Liên bang Nga).

Đến dự tại điểm cầu TPHCM có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Timur S. Sadykov.

Dự tại điểm cầu TP Hà Nội có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennadiy S. Bezdetkо.

Dự trực tuyến tại điểm cầu Thủ đô Moscow có ông Đặng Minh Khôi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu đã tiếp nhận 10.000 ống thuốc Cytoflavin, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Số thuốc này ngay sau đó được trao cho Sở Y tế TPHCM để phân phối đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (TP Thủ Đức), Bệnh viện An Bình (Nguyễn Tri Phương), Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (Lê Văn Thịnh, 7A) và Bệnh viện Quân y 175 để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Cytoflavin là thuốc được Bộ Y tế Nga đưa vào phác đồ điều trị các biến chứng về tim mạch và não đối với các bệnh nhân Covid-19 từ những ngày đầu dịch và mang lại kết quả tích cực.

Tại Việt Nam, Cytoflavin được Bộ Y tế cấp phép, đăng ký với mã số VN 22033-19 chỉ định cho bệnh nhân đột quỵ cấp. Việc sử dụng thuốc Cytoflavin cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ giảm được các biến chứng thần kinh hậu Covid-19.

Phát biểu tại buổi tiếp nhận, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Timur S. Sadykov nhấn mạnh, thời gian qua, những hoạt động chung tay chiến đấu với dịch Covid giữa Liên bang Nga và Việt Nam đã thể hiện mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước. Các hoạt động trao đổi kinh nghiệm chữa bệnh, trao tặng trang thiết bị, vaccine phòng Covid-19 đã được thực hiện. 

Dịp này, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Timur S. Sadykov gửi lời cảm ơn chính quyền TPHCM đã hỗ trợ, giúp đỡ công dân Nga đang học tập, làm việc, sinh sống tại TPHCM trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng lô thuốc Cytoflavin sẽ góp phần hỗ trợ ngành y tế TPHCM trong công cuộc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu trân trọng cảm ơn Liên bang Nga, TP Saint Peterburg và nhân dân Nga về sự hỗ trợ kịp thời dành cho Việt Nam. Sự hỗ trợ thuốc điều trị Covid-19 hôm nay là một minh chứng khẳng định cho tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa TPHCM và TP Saint Petersburg đã và đang được Chính phủ và nhân dân hai nước dày công vun đắp. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo các cơ quan ngoại giao Liên bang Nga và Việt Nam, chính quyền TP Saint Petesburg cùng đơn vị tài trợ đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ TPHCM trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM đã nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị TPHCM đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa chăm lo đời sống người dân. Qua đó đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho người dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, TPHCM đã và đang nhận được sự chung sức, chung lòng của hơn 209 tổ chức, cá nhân đóng góp vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế trị giá hơn 2.742 tỷ đồng. Đây là nguồn hỗ trợ đắc lực, phục vụ công tác khám, điều trị người nhiễm Covid-19 tại TPHCM. (Sài Gòn giải phóng, trang 6).

 

TPHCM: Tăng cường đưa nhân viên y tế đến nơi có F0 gia tăng

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, sở đã điều động, tăng cường nhân viên y tế đến các bệnh viện dã chiến đa tầng, trạm y tế lưu động ở khu vực có F0 gia tăng như huyện Hóc Môn, Bình Chánh…; đồng thời tiếp tục phối hợp với Hội Đông Y TPHCM để cấp phát thuốc y học cổ truyền nhằm bổ sung cho việc chăm sóc F0 tại nhà.

Chiều 25-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải và Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh chủ trì buổi họp báo.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, ngành y tế cũng đã thành lập 10 tổ kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch tại 21 quận, huyện, TP Thủ Đức để xử lý kịp thời yêu cầu của người dân, đồng thời củng cố lại đường dây nóng 1022, tái lập hệ thống mạng lưới thầy thuốc đồng hành để hỗ trợ tốt nhất cho F0.

Bên cạnh đó, sở cũng đã có văn bản chấn chỉnh những bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân, không đáp ứng được nhu cầu người bệnh, các hệ thống khu vực, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Cùng với đó, sở cũng điều động, tăng cường nhân viên y tế đến các bệnh viện dã chiến đa tầng, trạm y tế lưu động ở khu vực có F0 gia tăng như huyện Hóc Môn, Bình Chánh…; tiếp tục phối hợp với Hội Đông Y TPHCM để cấp phát thuốc y học cổ truyền nhằm bổ sung cho việc chăm sóc F0 tại nhà.

Theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải, quan điểm của thành phố, khi bất cứ ai phát hiện mình là F0 cần nhanh nhất tiếp cận được trạm y tế địa phương hoặc trạm y tế lưu động. Việc tiếp cận nhằm giúp F0 được hướng dẫn cụ thể và được nhận túi thuốc và tư vấn của bác sĩ, nhân viên y tế.

“Theo số liệu những ngày gần đây, thành phố hiện đang có khoảng 57.000 F0 điều trị tại nhà. Do vậy, thành phố đang nỗ lực để giúp 57.000 F0 này này được tiếp cận với trạm y tế, trạm y tế lưu động”, ông Phạm Đức Hải thông tin và cho biết, TPHCM đang có giải pháp tăng cường nhân lực cho Trạm y tế lưu động và trạm y tế phường, xã; đưa lực lượng quân y, dân quân trực cùng nhân viên trạm y tế lưu động nhằm tạo điều kiện nhằm giúp người dân tiếp cận trạm y tế một cách nhanh nhất.

Không có phương án lập chốt kiểm soát

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng tham mưu, Công an TPHCM cho biết, Công an TPHCM không có phương án lập chốt kiểm soát, việc quản lý di biến động dân cư của Công an TPHCM trong công tác phòng chống dịch là quản lý chặt chẽ với phương châm “nắm chắc hộ và nắm chắc người”, quản lý chặt chẽ số người thường trú và số người tạm trú, cư trú tại địa phương để phục vụ cấp căn cước công dân gắn chip cho cư dân trên địa bàn thành phố; thông báo mã số định danh cá nhân và cập nhật, làm sạch dữ liệu dân cư.

Việc quản lý di biến động dân cư, quản lý thường trú, tạm trú, cư trú để phục vụ phòng chống Covid-19 đó là quản lý các hộ gia đình có F0, theo dõi chấp hành các quy định về phòng chống dịch; nắm được số người trở về địa phương để phục vụ công tác tuyên truyền, tổ chức tiêm ngừa vaccine”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

Tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận trạm y tế nhanh nhất

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, thời gian qua, mặc dù TPHCM có nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhưng số ca mắc vẫn có sự gia tăng nhẹ (ngày 23-11: 1.594 ca, ngày 24-11: 1.582 ca ngày 25-11: 1.666 ca). Số F0 gia tăng, kéo theo tỷ lệ tử vong cũng gia tăng, chủ yếu ở người trên 65 tuổi có bệnh lý nền, người chưa tiêm vaccine.

Trước tình hình đó, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng và trình UBND TPHCM chiến lược y tế cũng như thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả Covid-19; quy chế phối hợp hoạt động quản lý thu dung F0 tại nhà, tại các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn các quận huyện, TP Thủ Đức. Bên cạnh đó, ban hành Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà (phiên bản 1.6), hướng dẫn cụ thể xử lý F0 trong tình hình mới, đặc biệt là sử dụng gói thuốc A, B và C.

“Sở Y tế TP đã thành lập 8 group Zalo phân theo từng khu vực quận, huyện, TP Thủ Đức, trong đó có các lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM trao đổi thường xuyên về hoạt động chuyên môn, cũng như việc điều chuyển bệnh để hỗ trợ tốt nhất cho người dân, đặc biệt là F0 điều trị tại nhà”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin.

Theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải, đến 18 giờ ngày 24-11, TPHCM có hơn 460.000 ca mắc Covid-19. Thành phố đang điều trị hơn 14.000 bệnh nhân, trong đó có 578 trẻ em dưới 16 tuổi, 357 bệnh nhân nặng đang thở máy, 10 bệnh nhân được can thiệp ECMO. Từ khi TPHCM bắt đầu tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đến hết ngày 24-11 đã tiêm được 14.306.939 mũi tiêm, trong đó 6.415.954 người tiêm mũi 2. Đến hết ngày 24-11 có 670.642 trẻ tiêm mũi 1 và 324.717 trẻ tiêm mũi 2. (Sài Gòn giải phóng, trang 6; Tiền phong, trang 5).

 

Bộ Y tế điều chuyên gia vào Thanh Hóa cấp cứu các trường hợp tai biến sau tiêm vaccine Covid-19

Ngày 25-11, liên quan tới sự cố tiêm chủng vaccine Covid-19 xảy ra tại Thanh Hóa làm 2 người tử vong và 3 người tai biến nặng, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Bạch Mai về việc tăng cường cấp cứu, điều trị cho các trường hợp sự gặp sự cố tiêm chủng này. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phối hợp, tập trung mọi nguồn lực theo dõi sức khỏe, cấp cứu, điều trị cho các trường hợp gặp sự cố tiêm chủng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tự kiểm tra, đánh giá, rà soát, khắc phục các nguy cơ chưa an toàn theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu không đạt thì tạm đình chỉ để bổ sung, chấn chỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương cử đội cấp cứu (bác sĩ, điều dưỡng hồi sức tích cực) chi viện cho Sở Y tế Thanh Hóa để kịp thời cấp cứu, điều trị người bị tai biến.

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, ngày 23-11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống tổ chức tiêm vaccine Vero Cell mũi 2 phòng Covid-19 tại Công ty TNHH Giày Kim Việt cho công nhân theo kế hoạch. Sau tiêm, cơ quan y tế ghi nhận một số trường hợp phản ứng, trong đó 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng được chẩn đoán sốc phản vệ.

Do tình trạng quá nặng và diễn biến quá nhanh của phản vệ nên 2 trường hợp đã tử vong vào sáng 24-11. Các trường hợp còn lại đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện huyện Nông Cống. (Sài Gòn giải phóng, trang 7; Tiền phong, trang 5; Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

5 công ty dược trong nước nộp hồ sơ sản xuất thuốc kháng virus điều trị COVID-19. Hiện các công ty đã nộp hồ sơ về Bộ Y tế.

Do trong nước chưa có thuốc kháng virus Molnupiravir được cấp số đăng ký lưu hành, Bộ Y tế đang xem xét để trình Chính phủ chấp thuận cho cấp phép trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp, với một số điều khoản về hồ sơ được rút gọn. 

Nếu được Chính phủ đồng ý, dự kiến có 5 số đăng ký được cấp cho 5 thuốc Molnupiravir do các công ty dược trong nước sản xuất.

Cũng liên quan đến thuốc kháng virus Molnupiravir, từ tháng 8/2021, BYT đã tiến hành chương trình điều trị thí điểm có kiểm soát F0 trong cộng đồng à tại nhà có triệu chứng nhẹ. TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng thuốc này cho điều trị F0 nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị F0 của TP HCM, Bộ Y tế vừa cấp phát cho TP HCM thêm 5.000 liều thuốc Molnupiravir. Từ khi TP HCM thí điểm điều trị có kiểm soát bằng thuốc Molnupiravir, Bộ Y tế đã cấp 110.000 liều (gồm 50.000 liều Molnupiravir 400 mg Stella Việt Nam và 60.000 liều Molnupiravir 200 mg Optimus Ấn Độ).

Cục Khoa học- Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết đến nay số tỉnh thành điều trị có kiểm soát bằng thuốc kháng virus Molnupiravir cho bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không triệu chứng tại nhà  là 34 địa phương (đầu tháng 11 là 22 tỉnh thành).

Bộ Y tế mới đây cũng công bố các kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai tại 22 tỉnh/thành phố cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỷ lê bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% đến 99,1%;

Tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02%-0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

Các kết quả rất khả quan của chương trình đã đóng góp hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch của TP HCM và các địa phương có dịch.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 mới nhất, phiên bản 7 do Bộ Y tế ban hành ngày 6/10 có hướng dẫn cụ thể với 3 loại thuốc: Thuốc kháng virus, thuốc kháng thể kháng virus, thuốc ức chế Interleukin-6 trong điều trị

Trong đó, với thuốc kháng virus, Bộ Y tế đã bổ sung thuốc Molnupiravir 400 mg bên cạnh Remdesivir, Favipiravir... Molnupiravir 400 mg liều dùng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt. Molnupiravir là dạng viên uống, nên người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà đối với người lớn mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ và trung bình.

Theo hãng tin BBC, ngày 4/11 trong một tuyên bố đại diện Bộ Y tế Anh thông báo, Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp phép có điều kiện cho Molnupiravir… (Công an nhân dân, trang 1; Sức khỏe & Đời sống, trang 10).

 

Số ca mắc cộng đồng tăng cao, sẽ thay đổi tiêu chí đánh giá dịch

Sau nhiều ngày Việt Nam giảm số mắc COVID-19 xuống dưới vài nghìn ca/ngày, thì 1 tuần trở lại đây, số ca mắc tăng nhanh, vượt qua con số 10.000 ca bệnh, đặc biệt ngày 24/11 đã có gần 12 nghìn F0 mới, tăng cao nhất kể từ ngày 18/10 đến nay.

Số ca mắc cộng đồng tăng cao tại nhiều tỉnh, tỷ lệ tử vong cũng tăng trở lại, một số địa phương đã hết giường điều trị F0 và có văn bản đề nghị Bộ Y tế chi viện lực lượng y, bác sĩ, thuốc điều trị tại nhà.

Đề nghị chi viện thuốc, nhân lực

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết điều trị COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 25/11 với 700 điểm cầu trên cả nước, TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, vào tháng 5/2021, dịch COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh chỉ ở cấp độ 1, nhưng sau 4 tuần, chỉ số lây nhiễm tăng lên cấp độ 2, vào khoảng 1.456 ca/tuần, sau đó lên hơn 3.000 ca/tuần. Sang tháng 7, chỉ số lây nhiễm cộng đồng tăng lên cấp độ 3 và đây là thời điểm dịch bùng phát trên tất cả các quận, huyện, từ 3.000 ca/tuần lên 11.000 ca/tuần. Dịch tại TP Hồ Chí Minh lúc này tăng lên cấp độ 4. Kéo theo đó, số ca tử vong cũng gia tăng đáng ngại, nếu như tháng 7 chỉ hơn 50 ca/ngày, đến ngày 20/8 đã lên tới đỉnh điểm với 340 ca tử vong.

TP Hồ Chí Minh đã thay đổi chiến lược điều trị, chuyển từ tháp 5 tầng xuống tháp 3 tầng; triển khai thí điểm cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Hơn 400 trạm y tế lưu động đã tiếp nhận, điều trị các ca F0 tại nhà; phát tờ rơi, hướng dẫn cho F0 tại nhà tự chăm sóc, phát các gói thuốc A, C và B. Mô hình này đem lại hiệu quả rất cao, góp phần giảm bệnh nhân chuyển nặng, giảm tử vong. Tính đến nay, các trạm y tế lưu động ở TP Hồ Chí Minh đã chăm sóc được 206.000 F0 tại nhà.

Khi TP Hồ Chí Minh trở lại bình thường mới và thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, số ca F0 có chiều hướng tăng lên, từ 3 con số mắc mỗi ngày lên 4 con số, cao điểm có ngày lên hơn 1 nghìn ca. Phát biểu tại Hội nghị, TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu kiến nghị Bộ Y tế bổ sung thêm thuốc kháng virus để đáp ứng công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ Y tế cho TP Hồ Chí Minh rút ngắn thời gian điều trị F0 đã tiêm đủ liều vaccine và không có triệu chứng khi có kết quả âm tính vào ngày thứ 7.

Theo Bộ Y tế, ngày 24/11, cả nước ghi nhận gần 12.000 ca mắc COVID-19 mới, trong đó TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Thuận, Kiên Giang... tăng nhanh số ca F0 và hệ thống y tế gặp nhiều áp lực. Tỉnh Tây Ninh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chi viện 100 bác sĩ và 250 điều dưỡng cho địa phương, trong đó có 20 bác sĩ hồi sức cấp cứu. Nhiều địa phương cũng đề nghị được hỗ trợ thiết bị y tế và thuốc kháng virus điều trị COVID-19, bổ sung hệ thống oxy để “đánh chặn từ xa” trước khi F0 chuyển nặng…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đã nhận được đề xuất của một số địa phương và sẽ cử đoàn công tác của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối cùng các Cục, Vụ liên quan của Bộ đến các điểm có tình hình dịch diễn biến phức tạp. Sau khi đoàn hoàn thành nhiệm vụ, trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có những hỗ trợ các tỉnh tăng cường năng lực điều trị.

Cảnh giác với làn sóng dịch lần thứ 5

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, về cơ bản, trong cuộc chiến chống dịch lần thứ 4, Việt Nam đã đưa ra 3 điểm quan trọng: Xây dựng gói thuốc A - gồm những thuốc thông thường như hạ nhiệt, ho, thuốc bồi bổ sức khoẻ; đưa thuốc kháng viêm-kháng đông (gói thuốc C) vào sử dụng sớm theo hướng dẫn của bác sĩ trực tuyến, trực tiếp; áp dụng thuốc kháng virus Molnupiravistrong chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng. 3 điểm này đã mang lại hiệu quả cao trong chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Đến nay, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm điều trị F0 tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng. Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%;  giảm tỷ lệ tử vong 50% so với nhóm không sử dụng, đem lại hứa hẹn rất lớn cho việc sử dụng thuốc hiếm bằng đường uống.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sử dụng các thuốc tốt trong điều trị bệnh nhân nặng như các thuốc kháng thể đơn dòng, đã đem lại thành công. Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị F0 như thuốc favipiravir,  Avigan và đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương… Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong giai đoạn đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các địa phương đã phục hồi sản xuất, một số địa phương đã mở cửa du lịch trở lại, tỷ lệ ca mắc COVID-19 ở các địa phương có thể giảm hơn so với làn sóng thứ 4. Tỷ lệ tử vong đã giảm, con số tử vong có lúc giảm dưới 3 con số, có lúc khoảng 57-58 ca/ngày trên toàn quốc. Nhờ việc thử nghiệm các thuốc chống virus đường uống tại nhà, nhờ vaccine đã giảm được ca trở nặng và giảm tử vong.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh: “Hết tháng 11 sẽ có một số điều chỉnh trong công tác phòng, chống COVID-19 và Bộ Y tế đang giao Cục Quản lý Môi trường y tế phối hợp xây dựng chiến lược tổng thể phòng, chống COVID-19. Yêu cầu này được thực hiện trong bối cảnh đến ngày 30/11, tiêu chí về tỷ lệ tiêm vaccine đã hoàn thành, hơn 70% người trên 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine, kể cả người trên 65 tuổi”.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay xu hướng không coi trọng con số mắc trên 100.000 dân/tuần, khuyến khích người dân tự phát hiện, nếu mắc thì báo cơ quan y tế để được quản lý, khi có triệu chứng thì vào viện. Thay vì đó, sẽ tập trung đánh giá tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều hơn với các địa phương. Đây là cách thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương. “Chúng tôi đề nghị các địa phương khi đánh giá cấp độ dịch (4 cấp độ) càng chia nhỏ càng tốt, đánh giá tới từng cụm dân cư, từng khu phố...để có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát nhỏ, gọn nhưng hiệu quả, mà không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, sinh hoạt của địa phương trên diện rộng. Để đáp ứng được điều đó, ngoài nâng cao năng lực điều trị, cần phải đảm bảo y tế đến được với mọi người dân khi nhiễm tại nhà, tại cộng đồng. Để làm được điều này cần nhiều nỗ lực trong cung ứng thuốc, đặc biệt là gói C”, ông Sơn nói.

Giải pháp đưa ra trong điều trị hiện nay, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, có 3 trụ cột: Cách ly, xét nghiệm và thu dung điều trị (tại tuyến cơ sở, tầng 2, tầng 3), trong đó quan trọng nhất là sử dụng thuốc kháng virus đường uống để tăng cường mức kiểm soát dịch tại cộng đồng, hạn chế giảm tình trạng bệnh nặng lên tầng trên. Đồng thời, các địa phương phải đẩy nhanh tiêm chủng cho người dân, tiêm nhắc đúng lịch và tiêm ưu tiên cho người trên 50 tuổi.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam vẫn hết sức phức tạp. Việt Nam đã vượt giai đoạn khó khăn nhất của làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, tuy nhiên chúng ta vẫn phải chuẩn bị các điều kiện để có thể phải đón các làn sóng dịch COVID-19 mới, vì vậy người dân, các đơn vị, địa phương không lơ là, chủ quan để sẵn sàng ứng phó với đợt dịch thứ 5. (Công an nhân dân, trang 3; Lao động, trang 1; Hà Nội mới, trang 1).

Ðợt dịch thứ 5 rình rập

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới. Các nhà chuyên môn, nhà khoa học nhận định Việt Nam phải hết sức cảnh giác, phải sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5 luôn rình rập. Thông tin trên được đưa ra ngày 25/11, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức.

Sẽ điều chỉnh tiêu chí đánh giá cấp độ dịch

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhận định: số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. Lí do là mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan người trở về từ vùng dịch.

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Vì thế, trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Hiện nay xu hướng là chúng ta không coi trọng con số mắc trên 100.000 dân/tuần, khuyến khích người dân tự phát hiện, nếu mắc thì báo cơ quan y tế để được quản lí, khi có triệu chứng thì vào viện. Chúng ta sẽ tập trung đánh giá tỉ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều với các địa phương, thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương”.

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới. Các nhà chuyên môn, nhà khoa học nhận định Việt Nam phải hết sức cảnh giác, phải sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5 luôn rình rập. Thông tin trên được đưa ra ngày 25/11, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức.

Sẽ điều chỉnh tiêu chí đánh giá cấp độ dịch

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhận định: số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. Lí do là mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan người trở về từ vùng dịch.

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Vì thế, trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Hiện nay xu hướng là chúng ta không coi trọng con số mắc trên 100.000 dân/tuần, khuyến khích người dân tự phát hiện, nếu mắc thì báo cơ quan y tế để được quản lí, khi có triệu chứng thì vào viện. Chúng ta sẽ tập trung đánh giá tỉ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều với các địa phương, thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Tôi hoàn toàn thông cảm với diễn biến dịch tại các địa phương. Khi “cửa” mở ra nhiều thứ có thể “đi vào”, nhất là khi dịch bệnh này lây lan qua đường tiếp xúc. Nếu không cẩn thận, chắc chắn số ca mắc sẽ tăng cao. Chúng tôi sẽ cử đoàn công tác của Cục Quản lí khám chữa bệnh làm đầu mối cùng các cục, vụ liên quan của Bộ đến các điểm có tình hình dịch diễn biến phức tạp. Trong tuần tới Bộ Y tế sẽ có những hỗ trợ các tỉnh tăng cường năng lực điều trị”.

Ðề nghị cắt giảm thủ tục về thuốc điều trị F0

Khi số ca mắc tăng, điều quan trọng là tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, sử dụng các loại thuốc đúng chỉ định một cách sớm nhất để giảm bệnh nhân nặng và tử vong. Bộ Y tế cho biết, đã thống nhất với một số địa phương như TPHCM huy động lực lượng quân đội tham gia theo dõi điều trị F0 tại nhà. Đồng thời đã có văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh điều 56 của Luật Dược để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho Bộ Y tế cấp phép nhanh cho các loại thuốc kháng virus đường uống phục vụ điều trị F0. (Tiền phong, trang 1; An ninh Thủ đô, trang 1).

 

Nhiều loại thuốc giúp giảm ca COVID-19 nặng và tử vong

Bên lề cuộc họp sơ kết công tác điều trị bệnh COVID-19, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Trong đợt dịch thứ 4, công tác hướng dẫn, điều trị COVID-19 đã có nhiều thay đổi. Việt Nam đã thử nghiệm lâm sàng nhiều loại thuốc, nhiều biện pháp điều trị COVID-19...

Nhìn lại đợt dịch lần thứ 4 bùng phát vừa qua tại TPHCM, ông đánh giá thế nào về chiến lược điều trị của chúng ta?

Như mọi người đã thấy dịch bệnh mới, luôn có sự thay đổi và biến chủng mới, do đó Bộ Y tế có rất nhiều thay đổi trong phác đồ điều trị. Đến nay Bộ đã xây dựng phiên bản thứ 7 về hướng dẫn điều trị COVID-19 với rất nhiều cập nhật, bổ sung cho phù hợp, đồng thời Bộ cũng đưa nhiều thuốc mới vào điều trị.

Về cơ bản, trong cuộc chiến chống dịch lần thứ 4, chúng ta đã đưa ra 3 điểm quan trọng: xây dựng gói thuốc A - gồm những thuốc thông thường như hạ nhiệt, ho, thuốc bồi bổ sức khoẻ; đưa thuốc kháng viêm - kháng đông vào sử dụng sớm theo hướng dẫn của bác sĩ trực tuyến, trực tiếp và áp dụng thuốc kháng virus Molnupiravir trong chương trình thí điểm quản lí, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng.

Đối với thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thí điểm quản lí chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà, cộng đồng, với gần 250.000 liều được sử dụng.

Ông cho biết rõ thêm về kết quả thí điểm sử dụng thuốc này?

Kết quả bước đầu khả quan, tỉ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%. Giảm tử vong 50% so với nhóm không sử dụng. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị ngay từ đầu. Ngoài ra, các thuốc tốt trong điều trị bệnh nhân nặng cũng được sử dụng như các thuốc kháng thể đơn dòng, đã đem lại thành công.

Có thêm những thuốc gì để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong thời gian tới, thưa Thứ trưởng?

Bộ Y tế chuẩn bị một số phương án về thuốc để điều trị bệnh nhân COVID-19, như thuốc Favipiravir, Avigan và đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương… Bộ cũng đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỉ lệ tử vong.

Hội nghị sơ kết lần này hướng đến mục tiêu giảm ca bệnh nặng, hạn chế tử vong, theo ông cần làm gì để đạt được điều đó?

Trong giai đoạn đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, tỉ lệ ca mắc COVID-19 ở các địa phương có thể giảm hơn so với làn sóng thứ 4. Tỉ lệ tử vong đã giảm, con số tử vong có lúc giảm dưới 3 con số, chỉ khoảng 57-58 ca/ngày trên toàn quốc. Nhờ việc thử nghiệm các thuốc chống virus đường uống tại nhà, nhờ vắc xin chúng ta đã giảm được ca trở nặng và giảm tử vong. Đến hết tháng này, cơ bản chúng ta đạt tiêu chí về vắc xin cho 70% người trên 18 tuổi, kể cả đối tượng trên 65 tuổi. Chiến lược thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19, trong đó có Molnupiravir, góp phần giảm số ca trở nặng và tử vong. (Tiền phong, trang 4; Tuổi trẻ, trang 5).

 

Hà Nội nên điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, Hà Nội cần mạnh dạn điều trị F0 thể nhẹ tại nhà vì hiện nay chủ yếu các ca mắc COVID-19 ở thủ đô đều thể nhẹ, không có triệu chứng.

Ông Nga nêu băn khoăn, có thể Hà Nội có lý do gì đó khi vẫn dừng lại ở mức “thí điểm”. “Nhiều tỉnh, thành phố đã cách ly, điều trị F0 tại nhà, kết quả rất tốt”, ông Nga nói. Vị chuyên gia này cho rằng, thậm chí, việc điều trị F0 tại nhà còn ít nguy cơ lây nhiễm hơn là cách ly F1 tại nhà.

“Các trường hợp F0 điều trị tại nhà đều có thông báo, có quyết định của chính quyền, sự giám sát của lực lượng chức năng. Hơn nữa, tâm lý của họ khi trở thành F0 rồi cũng sẽ không di chuyển ra bên ngoài. Với các trường hợp F1, nhiều khi họ nghĩ họ bình thường, không có yếu tố lây bệnh nên còn đi lại nhiều hơn”, ông Nga phân tích.

Một lý do nữa, theo ông Nga, hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin của người dân Hà Nội đã rất cao. Cùng với đó, tỷ lệ có triệu chứng nặng cũng rất thấp, trong 100 - 200 bệnh nhân chỉ có vài người bị nặng, phải nhập viện. Ngoài ra, việc cách ly, điều trị tại nhà có thể giúp F0 ổn định tâm lý, thậm chí họ vẫn có thể làm việc từ xa một cách bình thường, góp phần sớm ổn định được tình hình dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội.

“Hiện nay, việc cách ly tập trung, chữa bệnh tại các khu điều trị khiến hệ thống y tế quá tải, tốn kém cơ sở vật chất, nguồn lực. Người bệnh được điều trị tại nhà sẽ góp phần giảm tải cho cơ sở y tế, không gây tốn kém. Tôi nghĩ Hà Nội nên mạnh dạn hơn nữa trong vấn đề này”, ông Nga nêu ý kiến.

Được biết Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng thu dung, điều trị người mắc COVID-19 theo 3 giai đoạn: 10.000 ca mắc, 40.000 ca mắc, 100.000 ca mắc. Thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm công tác thường trực cấp cứu, thu dung, theo dõi, điều trị bệnh nhân theo mô hình “tháp 3 tầng” và phương châm “4 tại chỗ”.

Đáng chú ý, Hà Nội cho phép thu dung cách ly, điều trị người bệnh thể nhẹ và không triệu chứng tại Trạm y tế lưu động được tổ chức tại các địa điểm như: Trạm y tế; phòng khám đa khoa; nhà văn hoá; nhà thi đấu thể thao; trường học... Trước mắt, thí điểm tại 5 quận, huyện gồm: Trung tâm Văn hoá thể thao phường Thạch Bàn (Long Biên); Trường THCS Tiền Yên (Hoài Đức); Phòng khám đa khoa Minh Phú (Sóc Sơn); Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Thanh Trì (Thanh Trì); Trường Mầm non Lê Thanh A (Mỹ Đức). (Tiền phong, trang 5; Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Đưa thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ngày 25/11 cho biết, Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Liên tục cập nhật phác đồ, đưa nhiều thuốc mới vào điều trị bệnh nhân COVID-19

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 25/11, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, từ ngày 27/4 làn sóng thứ 4 bắt đầu bùng phát, sau đó lan rộng các địa phương. Đến ngày 30/9, chúng ta về cơ bản kiểm soát được tình hình dịch của đợt dịch thứ 4.

"Tuy nhiên đây là dịch bệnh hết sức mới, luôn có sự thay đổi và biến chủng mới, do đó Bộ Y tế có rất nhiều thay đổi trong phác đồ điều trị, đến nay đã xây dựng phiên bản thứ 7 về hướng dẫn điều trị COVID-19 với rất nhiều cập nhật, bổ sung cho phù hợp; đồng thời Bộ cũng đưa nhiều thuốc mới vào điều trị"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Theo Thứ trưởng, về cơ bản, trong cuộc chiến chống dịch lần thứ 4, chúng ta đã đưa ra 3 điểm quan trọng: Xây dựng gói thuốc A- gồm những thuốc thông thường như hạ nhiệt, ho, thuốc bồi bổ sức khoẻ; đưa thuốc kháng viêm-kháng đông vào sử dụng sớm theo hướng dẫn của bác sĩ trực tuyến, trực tiếp và áp dụng thuốc kháng virus Molnupiravir trong chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Đối với thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin trong thời gian qua thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm có kiểm soát chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%, tỷ lệ khác biệt có ý nghĩa so với nhóm chứng. Ngoài ra, chúng ta đã giảm tỷ lệ tử vong 50% so với nhóm không sử dụng. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Ngoài ra, các thuốc tốt, hứa hẹn trong điều trị bệnh nhân nặng cũng được sử dụng như các thuốc kháng thể đơn dòng, đã đem lại thành công.

Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, như thuốc favipiravir, thuốc Avigan. Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương…

Ngoài ra, Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Phải đưa y tế đến gần dân nhất, đẩy nhanh tiêm chủng, đặc biệt người trên 50 tuổi, bệnh nền

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 4800, chúng ta trở về tình trạng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch.

"Trong giai đoạn đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, tỷ lệ ca mắc COVID-19 ở các địa phương có thể giảm hơn so với làn sóng thứ 4. Tỷ lệ tử vong đã giảm, con số tử vong có lúc giảm dưới 3 con số, có lúc khoảng 57-58 ca/ngày trên toàn quốc. Nhờ việc thử nghiệm các thuốc chống virus đường uống tại nhà, nhờ vaccine chúng ta đã giảm được ca trở nặng và giảm tử vong. Đến hết tháng này, cơ bản chúng ta đạt tiêu chí về vaccine cho 70% người trên 18 tuổi, kể cả đối tượng trên 65 tuổi"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế chia sẻ: Hiện nay xu hướng là chúng ta không coi trọng con số mắc trên 100.000 dân/tuần, khuyến khích người dân tự phát hiện nếu mắc thì báo cơ quan y tế để được quản lý, khi có triệu chứng thì vào viện. Thay vì đó, chúng ta sẽ tập trung đánh giá tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều hơn với các địa phương - thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương.

Lãnh đạo Bộ cũng lưu ý các địa phương khi đánh giá cấp độ dịch theo cấp tỉnh, huyện, xã… càng chia nhỏ đánh giá theo 4 cấp độ càng nhỏ càng tốt, một khu phố, một cụm dân cư, có biện pháp ngăn chăn kiểm soát nhỏ, gọn nhưng hiệu quả. Đảm bảo y tế đến được với mọi người dân khi nhiễm tại nhà, tại cộng đồng. Để làm được điều này cần nhiều nỗ lực trong cung ứng thuốc, đặc biệt là gói C.

Hiện nay có 3 trụ cột cần tập trung là cách ly, xét nghiệm và thu dung điều trị (tại tuyến cơ sở, tầng 2, tầng 3), trong đó quan trọng nhất là sử dụng thuốc kháng virus đường uống để tăng cường mức kiểm soát dịch tại cộng đồng, hạn chế giảm tình trạng bệnh nặng lên tầng trên. Đồng thời, các địa phương phải đẩy nhanh tiêm chủng cho người dân, tiêm nhắc đúng lịch và tiêm ưu tiên cho người trên 50 tuổi.

Đến nay Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu ca mắc COVID-19, với hơn 24.000 ca tử vong. Hiện còn hơn 78.000 bệnh nhân đang điều trị, trong số này có khoảng 4.000 ca nặng phải thở oxy, thở máy. Tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 18 tuổi chiếm 0,3%, người trên 65 tuổi là 47,5%. Trong đó, tử vong chủ yếu tại TP HCM (gần 73%), Bình Dương (gần 11%), Đồng Nai (khoảng 3%), Long An (2,4%), Tiền Giang (2%)…

Tại hội nghị, cùng với việc điểm lại những nội dung liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch thứ 4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh: Tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới. Nhận định của các nhà chuyên môn, nhà khoa học là chúng ta phải hết sức cảnh giác một đợt dịch thứ 5 luôn rình rập, không được lơ là, sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5 (Sức khỏe & Đời sống, trang 1).

 

Tổ công tác của Bộ Y tế hỗ trợ Đắk Lắk sớm kiểm soát dịch COVID-19

Sau nhiều ngày bám địa bàn các xã, huyện ở Đắk Lắk, Tổ công tác của Bộ Y tế vừa có cuộc làm việc với UBND tỉnh nhằm đưa ra các giải pháp thích ứng với dịch bệnh và kiểm soát trên quy mô toàn tỉnh.

Đẩy mạnh kiểm soát dịch COVID-19

Tổng số người mắc COVID-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến chiều 24/11 là 7.116 trường hợp (trong đó đang điều trị 1.579 trường hợp; 5.381 bệnh nhân điều trị khỏi bệnh và 39 trường hợp tử vong). Tỷ lệ mắc COVID-19 là người đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 48,5%.

Số ca mắc COVID-19 gần đây ở Đắk Lắk ghi nhận nhiều trong cộng đồng. Điển hình như trong 14 ngày qua (từ ngày 10 - 23/11), ghi nhận 1.484 ca bệnh mới, trong đó có 1.225 ca bệnh phát hiện trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ 82,5% tổng số ca mắc.

Theo nhận định của ngành y tế địa phương, với số ca mắc COVID-19 mới trung bình mỗi ngày 100-150 ca, dự kiến đỉnh dịch sẽ rơi vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12 với tổng số ca tích lũy lên khoảng 10.000 ca.

Để đáp ứng tình hình dịch COVID-19, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp, vừa đẩy mạnh kiểm soát vừa sẵn sàng tăng số giường điều trị. Đồng thời ban hành kế hoạch bổ sung cấp độ dịch (cấp độ 4 lên 10.000 ca; cấp độ 5 lên 20.000 ca). Tiếp tục cách ly F1 đủ điều kiện tại nhà, sẽ thí điểm điều trị F0 tại nhà ở TP.Buôn Ma Thuột…

Từ thực tiễn của địa phương, TS Cao Hưng Thái, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Đắk Lắk cho biết, sau nhiều ngày ở địa phương, Tổ công tác đã hỗ trợ nhiều mặt trong công tác phòng, chống dịch. Đắk Lắk cần nhanh chóng áp dụng các giải pháp thích ứng với tình hình diễn biến của dịch COVID-19 để từng bước kiểm soát. 

Trong đó, chú trọng xây dựng Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Các cơ sở y tế tuyến dưới sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19. Huy động hệ thống y tế tư nhân vào cuộc, sớm chăm sóc, điều trị F0 tại nhà đồng thời kích hoạt các Trạm Y tế lưu động hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, truyền thông tới từng người dân để mỗi người hiểu và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Nắm bắt tình hình từ cơ sở, TS Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Tổ phó Tổ công tác cũng đánh giá: Hoạt động phòng, chống dịch ngay từ các xã/huyện cũng phải linh hoạt, bám sát vào tình hình thực tế. Đối với các vùng khó khăn, vùng đồng bào cần có cách tuyên truyền thực hiện 5K một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, ở các nơi công cộng, các chợ... cần siết chặt phòng dịch hơn nữa.

Nhanh chóng bao phủ vaccine COVID-19

Cùng với phòng, chống dịch COVID-19,  Đắk Lắk đẩy mạnh bao phủ vaccine COVID-19. Đến nay, địa phương đã tổ chức 13 đợt tiếp nhận vaccine COVID-19 từ Bộ Y tế với tổng số liều là 1.670.548, đã tiêm được 1.485.175 liều cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Dự kiến, Đắk Lắk sẽ tiêm hết số vaccine COVID-19 còn lại vào ngày 30/11. Khi đó tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 95%; mũi 2 là 41%. Để nâng công suất tiêm chủng, Đắk Lắk đã thiết lập 236 điểm tiêm chủng, đồng thời xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Từ các nhận định, đề xuất của Tổ công tác thuộc Bộ Y tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, bà H'Yim Kđoh cho biết: Địa phương sẽ tiếp thu đầy đủ và sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp và hiệu quả để nhanh chóng kiểm soát được dịch trên quy mô toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Đắk Lắk sẽ mở rộng các hoạt động an sinh xã hội, huy động mạnh mẽ y tế tư nhân tham gia chống dịch; mở rộng bệnh viện dã chiến; sớm điều trị F0 tại nhà…Địa phương cũng kiến nghị với Tổ công tác báo cáo Bộ Y tế có một số hỗ trợ như: Trang thiết bị y tế; nhân lực; cấp thêm vaccine COVID-19… (Sức khỏe & Đời sống, trang 1).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang