Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 26/4/2023

  • |
T5g.org.vn - Chủ động ứng phó khi số ca bệnh gia tăng sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5; Tuyên truyền chính xác, kịp thời công tác phòng chống dịch; Đủ loại chế phẩm tăng 'chuyện ấy', coi chừng liệt dương; 59 điểm tiêm vắc xin COVID-19 xuyên lễ ở TP.HCM; Hà Nội tiếp tục chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19

 

Chủ động ứng phó khi số ca bệnh gia tăng sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Chiều 25-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị, các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành cần rà soát lại các điều kiện phòng, chống dịch bệnh, các lực lượng ứng trực để chủ động ứng phó khi số ca bệnh tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Dịch Covid-19 tại Hà Nội ở cấp độ 1

Kết quả giám sát các biến thể của SARS-CoV-2 của đơn vị thử nghiệm lâm sàng thuộc Đại học Oxford (OUCRU) và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, tại khu vực phía Bắc lưu hành nhiều loại biến chủng phụ của Omicron như BA.2, BA.4, BA.5, BN, BL, BE. BF, XBB.1.5, XBB.1.16, XBB.1.9, XBB.1.11, XBB.2.3. Đặc biệt, biến thể XBB.1.5 XBB.1.9, XBB.1.16 được ghi nhận từ tháng 3-2023 và đang có xu hướng gia tăng theo xu hướng chung của toàn cầu.

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế thành phố, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng dần. Trong 7 ngày gần đây (từ ngày 18 đến 24-4), toàn thành phố ghi nhận 1.857 trường hợp mắc Covid-19 (tăng 1.137 so với 7 ngày trước đó). Từ ngày 18-4 đến 24-4, trung bình mỗi ngày ghi nhận 265 ca/ngày. Riêng ngày 24-4 ghi nhận số mắc cao nhất với 411 trường hợp.

Hiện, số bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện là 463 người, trong đó có 44 bệnh nhân phải thở ô xy, 381 bệnh nhân có triệu chứng trung bình, 377 bệnh nhân triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, có 1.705 người được cách ly, điều trị tại nhà.  

Kết quả giải trình tự gen 22 mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội từ ngày 4-4 đến 12-4 (gồm 14 mẫu bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, 8 mẫu cộng đồng) ghi nhận 100% mẫu thuộc chủng Omicron; trong đó 10 mẫu XBB.1.5 (chiếm 45,5%), 5 mẫu XBB.1.11.1 (chiếm 22,7%), 5 mẫu XBB.1.9.1 (chiếm 22,7%), 1 mẫu XBL (chiếm 4,55%), 1 mẫu XBB.2.3 (chiếm 4,55%).

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận xét, các biến chủng qua giải trình tự gen tại Hà Nội cũng tương đồng như thế giới. Hiện đã ghi nhận biến chủng XBB1.5 và XBB 1.9.1. Đây là những biến thể đang được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) theo dõi sát do tăng khả năng lây truyền và né tránh hệ miễn dịch. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng về sự gia tăng độc lực. Các triệu chứng bệnh đa số là nhẹ hoặc không triệu chứng nhưng khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng cũ.

Đánh giá về cấp độ dịch trên địa bàn thành phố hiện nay, ông Vũ Cao Cương cho rằng, dựa vào số ca mắc mới và tình hình điều trị, hiện Hà Nội đang ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp). Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh trên thế giới, dự báo, số ca mắc có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, do đó cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát.

Tại buổi giao ban, đại diện các quận, huyện cho biết, hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang được kiểm soát. Các quận, huyện tiếp tục tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 các mũi bổ sung cho người dân. Tuy nhiên, các đại biểu cũng lo ngại về số ca mắc mới Covid-19 sẽ gia tăng trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Đề cập đến các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đại diện Sở Du lịch Hà Nội, Sở Giao thông vận tải cho biết, dự báo số lượng khách du lịch sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ dài ngày sắp tới. Cùng với việc triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến toàn bộ các đơn vị trong ngành, các sở, ngành cũng đã thành lập các đoàn công tác để tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị khai thác bến xe…. Qua đó, phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Du lịch thành phố cũng khuyến cáo các đơn vị lữ hành nếu phát hiện du khách nghi mắc bệnh cần phối hợp y tế địa phương có các biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng (Hà Nội mới, trang 7).

 

Tuyên truyền chính xác, kịp thời công tác phòng chống dịch

Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM vừa có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức và các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội thành phốvề việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các đơn vị tuyên truyền chính xác, kịp thời chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố và hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thành phố nâng cao ý thức tự giác thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Người đứng đầu tuyệt đối không được tự mãn, tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch; tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và tăng cường sự chủ động, tự giác thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng chống dịch bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Ngày 25-4, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, thành phố đã ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ mới của Omicron như XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1. Hiện miễn dịch cộng đồng bắt đầu giảm nhưng vẫn đang ở mức cao (94%). TPHCM ghi nhận 1.288 ca cách ly tại nhà, tăng 1.136 ca so với tuần trước đó. Nhóm mắc Covid-19 có bệnh nền chiếm 86% tổng số ca nhập viện, 30% bệnh nhân đang điều trị chưa tiêm vaccine Covid-19. Hiện TPHCM có 46 cơ sở có khoa/đơn vị điều trị Covid-19 với tổng số 2.255 giường.

Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM ban hành kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 xuyên lễ cho người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên với 61 điểm tiêm tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Danh sách các điểm tiêm đăng tải trên báo SGGP Online tại địa chỉ: www.sggp.org.vn (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Đủ loại chế phẩm tăng 'chuyện ấy', coi chừng liệt dương

Đủ loại kẹo ngậm, tem dán, thuốc tăng chức năng tình dục được giới thiệu có tác dụng tăng cường sinh lý, kéo dài thời gian quan hệ tình dục...
Thực tế, không ít bệnh nhân đã gặp phải biến chứng, liệt dương khi lạm dụng các loại "thuốc" này để tăng chức năng tình dục.

"Chỉ cần ngậm trước khi quan hệ 30 phút, quan hệ kéo dài được lên đến 30 phút. Một tuần sử dụng được 3 lần..." - đó là lời giới thiệu của một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm tăng cường sinh lực cho nam giới. Thực hư ra sao? 

Có thật công dụng "tức thì"?

Mới đây, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM (Bộ Y tế) đã lấy ngẫu nhiên sáu sản phẩm kẹo ngậm Hamer được mua trên thị trường tại một nhà thuốc trên đường Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) và mua qua trang thương mại điện tử S.. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các loại kẹo này có ba dược chất sildenafil, tadalafil, vardenafil cao gấp khoảng 5 đến 15 lần liều quy định.

Đáng nói đây là các dược chất được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới với rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường, được cấm dùng trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Từ cuối năm 2019, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo bảy loại thực phẩm có chứa chất cấm đã không được cấp số đăng ký công bố tại cục, trong đó có kẹo Hamer. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường cho đến nay.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "kẹo tăng cường sinh lý" sẽ có hàng ngàn kết quả với những loại kẹo có tên rất bắt tai như "kẹo đổi gió", "kẹo ông ngậm bà khen", "kẹo sâm tăng cường sinh lực"...

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện nay một sản phẩm khá phổ biến được nhiều người trẻ sử dụng là tem ngậm vinix. Các tem này được quảng cáo "nhập khẩu" từ Hàn Quốc và có giá 550.000 đồng hộp/5 tem. 

Một cửa hàng nêu rõ tem ngậm vinix có chứa sildenafil - thường được dùng trong điều trị các chứng bệnh rối loạn cương, yếu sinh lý. Các tư vấn viên này còn khẳng định dù không rối loạn cương dương, yếu sinh lý vẫn có thể dùng được nếu muốn kéo dài thời gian quan hệ.

Tại một hiệu thuốc trên đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh, TP.HCM), người bán tư vấn cho chúng tôi nên mua hai loại thuốc là Adagrin và Walenafil-100 có tác dụng kéo dài thời gian quan hệ. Các loại thuốc này đều có thành phần chính là sildenafil citrat. Mặc dù đây là loại chất chỉ được sử dụng trong điều trị khi có chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên các nhà thuốc này vẫn vô tư rao bán cho người mua.

Theo lời người bán thuốc, chỉ cần uống một viên trước khi quan hệ tình dục 45 phút, thời gian có thể kéo dài lên đến 1 giờ. Giá rao bán lần lượt cho hai loại thuốc này là 100.000 đồng và 70.000 đồng, các loại này có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc và Ấn Độ.

Coi chừng "liệt dương"

Thực tế, không ít bệnh nhân đã gặp phải biến chứng khi lạm dụng các loại kẹo để làm tăng chức năng tình dục. Điển hình như anh H. (35 tuổi, Hà Nội) sau thời gian dài sử dụng kẹo ngậm kéo dài cuộc "yêu" đã phải tìm đến bác sĩ cầu cứu do thường xuyên đau nhức dương vật.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đức - khoa phẫu thuật tiết niệu Bệnh viện Xanh Pôn, mục đích của nam giới khi sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cương dương là để duy trì độ cương cứng. Tuy nhiên khi dương vật cương cứng quá lâu, máu bơm vào thân dương vật kéo dài, làm ứ trệ máu trong thân dương vật gây nên tình trạng đau.

Bác sĩ Đức nêu rõ tất cả những sản phẩm được quảng cáo có thể giúp nam giới tăng cường sinh lực, cương dương đều chứa thành phần điều trị rối loạn cương dương. Việc sử dụng các sản phẩm này kéo dài sẽ làm cho khả năng cương cứng của dương vật sau khi không có thuốc bị giảm đi, có thể gây nên tình trạng rối loạn cương dương, thậm chí liệt dương (không cương lên được).

Khi người dùng sử dụng kéo dài đến mức chỉ khi sử dụng sản phẩm thì dương vật mới cương cứng được là tình trạng lệ thuộc vào thuốc và sẽ rất khó khăn trong việc điều trị sau này.

Bác sĩ Đức cũng khẳng định hoạt chất sidenafil hay tadalafil chỉ giúp làm tăng độ cương cứng của dương vật. Hiện không có nghiên cứu đánh giá tác dụng kéo dài thời gian quan hệ như những lời quảng cáo.

Bác sĩ Vũ Thái Hoàng - khoa ngoại tiết niệu Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - cho biết các loại thuốc có chứa sildenafil là thuốc được kê đơn, chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, nếu không sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Đến nay, các tài liệu nghiên cứu chưa đề cập chất này có tác dụng kéo dài thời gian quan hệ tình dục.

"Nam giới gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn cương dương, cảm giác chăn gối không được như ý muốn hoặc giảm ham muốn tình dục... nên đến các bác sĩ chuyên khoa nam học để được tư vấn và điều trị. Việc dùng các thuốc trôi nổi trên thị trường hoặc dùng không đúng chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến bệnh càng nặng hơn", bác sĩ Vũ Thái Hoàn tư vấn (Tuổi trẻ, trang 14).


59 điểm tiêm vắc xin COVID-19 xuyên lễ ở TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 xuyên lễ cho người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên với 59 điểm tiêm vắc xin tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.
Đây là động thái mới nhất từ ngành y tế TP.HCM trước bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron trên địa bàn TP.HCM như XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1. 

Cùng với đó là miễn dịch cộng đồng bắt đầu có chiều hướng giảm dẫn đến số ca mắc mới tăng nhanh trong các ngày gần đây.

Sở Y tế TP.HCM cho biết số ca mắc COVID-19 cần nhập viện cũng bắt đầu tăng cao trở lại, trong đó hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ và những người chưa tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế (Tuổi trẻ, trang 3).

 

Hà Nội tiếp tục chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội vừa có Công văn số 734/KSBT-PCBTN đề nghị trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 đợt 92; tiếp nhận và tổ chức tiêm ngay sau khi nhận được vắc xin, đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng vắc xin hiệu quả.
Trước đó, ngày 18.4, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định tiếp tục phân bổ thêm 17.850 liều vắc xin AstraZeneca để tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Số vắc xin này được phân bổ cho 30 quận, huyện, thị xã.

Sở Y tế Hà Nội giao CDC tiếp nhận vắc xin từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) và phân bổ cho trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; đồng thời theo dõi sát nhu cầu sử dụng vắc xin của các đơn vị. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu CDC căn cứ quyết định phân bổ, tiến độ phân bổ vắc xin.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện tiếp nhận vắc xin tiếp tục thực hiện tiêm liều cơ bản, bổ sung và các liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm tiêm đúng đối tượng, đúng chỉ định theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, sử dụng vắc xin hiệu quả, tránh lãng phí; sử dụng hết vắc xin trước hạn sử dụng, không để tình trạng hủy vắc xin.

Theo phân bổ, vắc xin Covid-19 AstraZeneca được sử dụng để tiêm các liều cơ bản, bổ sung và các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị tuân thủ khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn trong tổ chức tiêm chủng theo hướng dẫn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các đơn vị triển khai tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn; thực hiện thống kê, báo cáo và sử dụng phần mềm nền tảng quản lý tiêm chủng theo đúng quy định (Thanh niên, trang 15).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang