Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 27/2/2020

  • |
T5g.org.vn - Bổ sung quy định điều kiện công bố hết dịch Covid-19; Thầy thuốc nơi tuyến đầu; Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2020): Một lời cảm ơn cũng là phần thưởng quý giá

 

Bổ sung quy định điều kiện công bố hết dịch Covid-19

Ngày 26-2, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 07/2020/QÐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 02/2016/QÐ-TTg ngày 28-1-2016 quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, bổ sung thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh Covid-19 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QÐ-TTg. Cụ thể, bệnh Covid-19 thuộc nhóm A, thời gian ủ bệnh trung bình 14 ngày, thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 28 ngày (tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế). Covid-19 được phát hiện lần đầu tại TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào tháng 12-2019. Ngày 31-1-2020, WHO công bố dịch bệnh là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây lo ngại toàn cầu (PHEIC). Tại Việt Nam, đến thời điểm này, qua 14 ngày chưa ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm Covid-19 mới,… (Nhân dân, trang 1; Hà nội mới, trang 1).

 

Thầy thuốc nơi tuyến đầu

Trong khi dịch Covid-19 đang đe dọa và diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ thì tại Việt Nam dịch cơ bản được kiểm soát. Tất cả 16 người nhiễm bệnh đã được điều trị phục hồi. Có được thành công bước đầu đó là sự vào cuộc tổng lực của cả xã hội với nhiều lực lượng, các bộ, ngành, chính quyền các cấp và đông đảo người dân. Trong đó đóng góp quan trọng là đội ngũ nhân viên y tế từ bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện đến những người làm công tác giám sát, dự phòng, kiểm dịch y tế biên giới, những người miệt mài nghiên cứu trong phòng thí nghiệm... họ chính là những người lính nơi tuyến đầu.

Những ai có mặt ở tiền sảnh Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) hôm ấy (ngày 10-2) đều hồƯi hộp và vỡ òa hạnh phúc khi nhìn thấy ba người bệnh đầu tiên được điều trị khỏi Covid-19 xuất viện trở về với gia đình. Ðón nhận những bó hoa tươi thắm, anh T.C.P (xã Quang Minh, huyện Tam Ðảo, tỉnh Vĩnh Phúc) không kìm được những giọt nước mắt. Anh T.C.P là một trong tám thành viên được Công ty TNHH Nihon Plast Việt Nam cử sang tập huấn tại TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) không may nhiễm bệnh. Anh xúc động chia sẻ: "Khỏi bệnh, được trở về với gia đình thân yêu, trở về với công việc, nhưng chúng tôi mãi mãi không thể nào quên được tình cảm, hình ảnh các y, bác sĩ ngày đêm tận tình chăm sóc giúp chúng tôi vượt qua lúc khó khăn nhất".

Là căn bệnh mới, chưa có nhiều hiểu biết về nó, nên những người thầy thuốc công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, từ tổ chức tiếp đón đến điều trị kịp thời khi có các ca nhiễm bệnh. Mỗi ngày, bệnh viện tổ chức ba kíp trực, mỗi kíp trực gồm một bác sĩ và ba điều dưỡng, không chỉ đảm nhiệm việc điều trị mà còn tham gia nghiên cứu về cơ chế bệnh, lên phương án và phác đồ điều trị cụ thể cho từng người bệnh. Mặt khác, do người bệnh ở trong phòng cách ly, nên các thầy thuốc kiêm luôn cả chăm sóc người bệnh như đi lấy suất ăn, chuẩn bị khăn mặt, kem đánh răng, dầu gội đầu, xà-phòng… cho người bệnh. Mặc dù gặp nhiều áp lực, vất vả nhưng các y, bác sĩ luôn động viên nhau và xác định làm hết sức mình, không nề hà khó khăn, chuẩn bị mọi tâm thế để cứu chữa người bệnh mắc Covid-19, quyết tâm không để căn bệnh này bùng phát.

Ths, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư) chia sẻ: Khó khăn trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19, là việc cách ly, tránh lây lan cho nhân viên y tế, tránh lây lan mầm bệnh ra bên ngoài. Các y, bác sĩ ở đây còn phải đối mặt với những áp lực từ những người thuộc diện phải cách ly, nhiều trường hợp bức xúc, thậm chí không hợp tác. Ðáng chú ý, những người thầy thuốc tham gia chống dịch Covid-19 phải cách ly với cộng đồng, nhiều người hai, ba tuần chưa được về thăm gia đình. Nhưng thật buồn có những cán bộ y tế bị chính những người chung quanh thể hiện rõ sự kỳ thị, không giao tiếp, hay tìm cách tránh xa. Nhiều nhân viên y tế còn khó khăn phải đi thuê nhà, nhưng khi biết họ tham gia chăm sóc, điều trị cho người bệnh Covid-19, chủ nhà trọ vì sợ lây bệnh mà gây khó, thậm chí không muốn cho thuê nữa…

Một tuần sau khi bệnh nhân Li Ding (người Trung Quốc) nhiễm Covid-19 được chữa khỏi bệnh xuất viện, chúng tôi trở lại Bệnh viện Chợ Rẫy. Niềm hạnh phúc vẫn còn hiện rõ trên gương mặt của người đứng đầu "cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam chữa khỏi Covid-19". Chỉ vào màn hình điện thoại trên tay, bác sĩ Nguyễn Tri Thức thông báo, hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc đã về tới nhà, họ vừa gửi thư cảm ơn đến đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong bức thư, thay mặt cha, người con Li Zichao khẳng định, những thầy thuốc Việt Nam đã điều trị bằng tất cả tâm sức để hai cha con anh khỏi bệnh. Với gia đình Li Zichao, họ sẽ ghi nhớ mãi lòng tốt của những người thầy thuốc Việt Nam đã cứu họ thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Bác sĩ Nguyễn Tri Thức chia sẻ, những dòng cảm ơn chân thành đó đã khiến những thầy thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy ấm lòng, quên hết những nhọc nhằn đã trải qua.

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), một trong những người tham gia trong suốt quá trình điều trị cho hai người bệnh nhớ lại, ban đầu đội ngũ y, bác sĩ có phần căng thẳng vì đây là hai trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, mà những thông tin, nghiên cứu về bệnh lại chưa nhiều. Nhưng những căng thẳng đó nhanh chóng bị sự tự tin lấn át. Bên cạnh thực hiện điều trị theo phác đồ, những thầy thuốc luôn theo sát diễn biến bệnh để đưa ra phương án phù hợp. "Sau ba ngày đầu, sức khỏe hai cha con tiến triển tốt, nên chúng tôi giảm bớt một phần lo lắng, và có thêm động lực để cố gắng điều trị tốt hơn" - bác sĩ Anh Thơ chia sẻ. Khi kết quả xét nghiệm của người con âm tính thì tinh thần người cha cải thiện đáng kể. Lúc ấy, họ bắt đầu tin tưởng tuyệt đối vào đội ngũ bác sĩ của Việt Nam.

Tham gia chuyến bay đặc biệt sang Vũ Hán đón 30 công dân Việt Nam về nước có ba nhân viên y tế. Bác sĩ N.T.H.P. công tác tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, là một trong những nhân viên y tế có mặt trên chuyến bay đó. Chia sẻ về hành trình xuất ngoại ngắn ngủi nhưng trách nhiệm lại rất nặng nề đó, bác sĩ P. cho hay: Ðược tin sẽ tham gia đoàn công tác, cũng có phần lo lắng. Nhưng sau khi nhận nhiệm vụ, tham dự các cuộc họp với Bộ Y tế, Cục Hàng không, trao đổi với Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và hằng ngày trao đổi cùng mọi người trong đoàn, tôi đã biết được lịch trình, việc sàng lọc, sắp xếp công dân, quá trình vận chuyển, phương tiện bảo hộ… Với những thông tin ấy, mình thấy yên tâm hơn rất nhiều và công tác chuẩn bị chu đáo hơn. Do trong nhóm công dân đón về có một sản phụ mang thai khoảng tám tháng, nên bác sĩ P. đã chuẩn bị kịch bản các tình huống có thể xảy ra như: thai phụ chuyển dạ sinh trên máy bay; hay bị tiền sản giật, sản giật; bị dọa đẻ non… Trên cơ sở các tình huống đó là việc chuẩn bị đồ dùng, vật tư y tế, thuốc cần thiết. Mặt khác, P. cũng tìm cách kết nối với sản phụ để nắm tình hình, tham vấn ý kiến các giáo sư, bác sĩ đầu ngành để công tác chuẩn bị được tốt nhất. Bằng sự chuẩn bị kỹ càng, chuyến bay đón 30 công dân đã hoàn thành xuất sắc, an toàn… có phần đóng góp của ba chiến sĩ áo trắng đó.

Chỉ cần gõ từ khóa "Sơn Lôi - Vĩnh Phúc" trên công cụ tìm kiếm google thì sau 0,55 giây đã có hơn 17 triệu kết quả cho thấy. Ðây thật sự là "điểm nóng" trong cuộc chiến với dịch Covid-19 thời gian vừa qua. Khi xác định tại đây dịch có thể lây lan, chính quyền địa phương quyết định khoanh vùng, cách ly toàn xã, kiểm soát chặt chẽ tất cả người vào, người ra. Bên cạnh lực lượng y tế tại chỗ, Bộ Y tế tăng cường một tổ công tác đặc biệt về thường trực tại địa phương liên tục 24 giờ trong ngày hỗ trợ khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch và điều trị cho những người mắc bệnh. Tổ công tác gồm những chuyên gia đầu ngành "cắm chốt" tại huyện Bình Xuyên và thực hiện "ba cùng" với người dân nơi đây. Hằng ngày, tổ công tác chia thành các nhóm dự phòng, môi trường, điều trị, theo phương châm "cầm tay chỉ việc" đến cán bộ y tế các cấp và tuyên truyền để người dân không quá hoang mang nhưng không chủ quan, yên tâm, đồng hành cùng ngành y tế chống dịch Covid-19.

Một cán bộ trong tổ công tác chia sẻ: Chưa bao giờ có chiến dịch như thế này. Công việc khá nhiều thách thức, nhưng chúng tôi rất an lòng. Áp lực công việc căng thẳng, bận rộn tới mức nhiều hôm quên không gọi điện về cho vợ con xem tình hình ở nhà thế nào.

Giờ đây, người dân xã Sơn Lôi đã quen mặt từng cán bộ trong tổ công tác đặc biệt vì họ làm việc không có ngày nghỉ, cùng ăn, cùng ở và cùng chống dịch với người dân nơi đây. Hằng ngày, các nhóm tỏa đi các địa bàn nắm tình hình, thực hiện nhiều biện pháp chuyên môn khẩn thiết. Cùng lực lượng y tế địa phương các cán bộ tổ công tác đến từng nhà kiểm tra sức khỏe cho mỗi người hai lần/ngày. "Ðiểm mấu chốt là tạo sự gần gũi với người dân, không để họ sợ hãi hay né tránh cán bộ y tế vì mục tiêu hướng đến là không bỏ sót, cách ly nghiêm ngặt", một cán bộ khác của tổ công tác chia sẻ…

Còn rất nhiều thầy thuốc đang âm thầm cống hiến cho mục tiêu, lý tưởng và con đường mà họ đã chọn. Sự tận tâm đó xứng đáng nhận được sự trân trọng của cả xã hội. (Nhân dân, trang 1).

 

Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2020): Một lời cảm ơn cũng là phần thưởng quý giá

S.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM) đã chia sẻ như vậy khi nhận được bức thư cảm ơn của 2 bố con người Trung Quốc mắc COVID-19 được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị khỏi. Theo BS Quốc Hùng, “niềm hân hoan của họ khi xuất viện là niềm hạnh phúc, một đóa hoa tô điểm cho cuộc sống của các nhân viên y tế…”.

Hy sinh hạnh phúc riêng vì sự nghiệp chung

Ngày hôm qua (26/2), bệnh nhân thứ 16 và cũng là bệnh nhân cuối cùng dương tính với COVID-19 đến thời điểm hiện tại đã được điều trị khỏi. Như vậy, 16/16 ca mắc COVID-19 của Việt Nam đã khỏi bệnh. Nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong khi đó, các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam đã làm rất tốt, thậm chí, tốt hơn rất nhiều các quốc gia khác.

Để có được thành quả như vậy, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đầu tiên chúng ta phải kể đến là việc chủ động thực hiện các công việc phòng, chống dịch cần thiết từ rất sớm, ngay từ giữa tháng 12 Âm lịch. "Năm nay, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều anh chị em trong ngành Y không có Tết Nguyên đán. Thậm chí đến vài tuần sau Tết, cá nhân tôi không nhớ ngày dương lịch, chỉ nhớ những mốc âm lịch...", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Từng chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội về khoảng thời gian "cắm chốt" ở bệnh viện để điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19, BS Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, anh đã có quãng thời gian xa nhà lâu nhất từ trước đến nay.

Ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên được chuyển đến bệnh viện, BS Mạnh Hùng đã gọi điện về cho vợ nhờ chuẩn bị quần áo và những vật dụng cần thiết để anh ở lại bệnh viện cùng các đồng nghiệp chống dịch. Khi nghe thông báo, vợ anh không ngạc nhiên, không than vãn gì, chỉ lẳng lặng đi xếp đồ vào vali. Anh bảo: "Chắc cô ấy quen rồi".

Chuyện đi chống dịch (tả, sốt xuất huyết, cúm…) 5-7 ngày vẫn thường xuyên diễn ra, nhưng đây là lần đầu tiên BS Mạnh Hùng xa nhà lâu nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc chừng ấy thời gian anh không được ăn món vợ nấu, không được ôm con, không được cùng con học bài. Nghĩa là không còn làm "người đàn ông có vợ con, gia đình". Khi ấy, anh hoàn toàn là người của công việc.

Cũng như BS Mạnh Hùng, điều dưỡng Trịnh Xuân Đồng (công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên - được tăng cường xuống Phòng khám Đa khoa Quang Hà từ ngày 4/2) cho biết, đã hơn 20 ngày qua, anh chưa được về thăm gia đình, thăm vợ con. Điều dưỡng Đồng là người chịu trách nhiệm chăm sóc cho các bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 được cách ly tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Ngày 24/2 vừa qua là dịp kỷ niệm 10 năm ngày cưới của vợ chồng BS Mạnh Hùng nhưng anh cũng không về được. Người bác sĩ ấy đành gác lại hạnh phúc riêng để tập trung làm tốt công việc của mình. Niềm mong mỏi lớn nhất của anh là tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại đây đều được chữa khỏi và thực tế, điều đó đã trở thành hiện thực.

Có nhiều người đã ra đi mãi mãi…

Cuối giờ sáng 25/2, cách ngày Thầy thuốc Việt Nam đúng 2 ngày, tại Hội trường Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống COVID-19 được tổ chức tại Hà Nội và hơn 700 điểm cầu trên cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đứng trên bục, ông không phát biểu chỉ đạo ngay mà có đôi lời "tâm sự" cùng mọi người.

Phó Thủ tướng chia sẻ, đáng lẽ ra, vào những ngày này, ngành Y tế sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của ngành và sẽ có rất nhiều đơn vị gửi hoa chúc mừng; rất nhiều bằng khen, thậm chí là huân, huy chương cho những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác. Tuy nhiên, năm nay, do điều kiện đặc thù chống dịch bệnh COVID-19 nên chúng ta tổ chức hội nghị triển khai công tác y tế, công tác phòng, chống dịch kết hợp với hoạt động kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Vì vậy, dù không có hoa chúc mừng, chúng ta vẫn phải nhớ ơn các thầy thuốc.

"Nếu được cho phép, tôi xin mời các đồng chí tại hội trường đứng dậy 1 phút. Nhân ngày 27/2, chúng ta cùng nhau tri ân các thế hệ thầy thuốc đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó có cả các y, bác sĩ đã hy sinh trong đại dịch SARS năm 2003, để lại cho chúng ta nhiều tấm gương và rất nhiều bài học quý báu ngày hôm nay", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng, những người thầy thuốc giờ phút này vẫn đang ngày đêm vượt qua rất nhiều khó khăn gian khổ, hết lòng vì người bệnh. Rất nhiều người đang giành giật sự sống từ tay tử thần về cho các bệnh nhân. Nhiều cán bộ y tế thôn bản không chỉ khám chữa bệnh, mang thuốc đến cho người dân mà còn mang tri thức, mang tinh thần "thầy thuốc như mẹ hiền" đến mọi ngõ ngách của đời sống. "Thay vì có nhiều hoa, tôi xin đề nghị chúng ta có một tràng pháo tay thật dài để tri ân các thầy thuốc", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Lấy niềm vui của bệnh nhân là hạnh phúc của mình

Thời điểm khi phát hiện cả gia đình mắc COVID-19, bà P.T.T (trú tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) vô cùng lo lắng mà theo như bà miêu tả: "Người tôi như cọng rau luộc". Tuy nhiên, trải qua quá trình cách ly, chăm sóc, điều trị, đến thời điểm hiện tại, cả 4 thành viên trong gia đình bà đều đã khỏi bệnh, sắp được đoàn tụ.

Chia sẻ niềm hạnh phúc ấy trong ngày công bố khỏi bệnh của chồng, bà T nghẹn ngào: "Tất cả là nhờ sự động viên, hết mực quan tâm, điều trị của các y bác sĩ từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã nên gia đình tôi mới có được như ngày hôm nay". Bằng tất cả tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc nhất, gia đình bà đã dành tặng bó hoa tươi thắm đến những người thầy thuốc đã ngày đêm không quản ngại khó khăn, gian khổ chăm sóc, điều trị khỏi bệnh cho gia đình bà cũng như những bệnh nhân khác trên cả nước.

Trước đó, anh Li ZiChao - một trong hai người Trung Quốc mắc COVID-19 được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM chữa khỏi bệnh cũng đã gửi một bức tâm thư cảm ơn lãnh đạo Bệnh viện. Trong thư, anh Li ZiChao viết: "Chúng tôi đã rời bệnh viện được 3 ngày, nhưng tâm trí chúng tôi dường như vẫn còn nằm lại đó. Chúng tôi không thể quên được ấn tượng sâu sắc và tươi đẹp mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã để lại. Sự chuyên nghiệp và ân cần của bác sĩ trong khám chữa bệnh đã dành cho chúng tôi, chúng tôi ghi nhớ từ tận đáy lòng, đặc biệt là vị bác sĩ đã cho cha tôi uống thuốc thêm 10 ngày khi ông ấy không còn nằm viện. Hành động quan tâm và chăm sóc tử tế ấy khiến chúng tôi rất cảm động. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều cho những bữa ăn ngon và cây trái cho gia đình tôi suốt thời gian nằm viện…".

Trong buổi xuất viện của mình trước đó, ông Li Ding (bố Li ZiChao) cũng đã xúc động nói lời cảm ơn các y bác sĩ, Bộ Y tế, Chính phủ Việt Nam: "Tôi không thể quên được ơn nghĩa của Việt Nam. Tôi rất vui mừng, cảm động. Lời đầu tiên tôi muốn nói là: Cảm ơn Việt Nam".

Trước những tình cảm mà người bệnh dành cho mình, dành cho tập thể các cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM) bày tỏ: "Trong 30 năm làm việc, không nhớ rõ có bao nhiêu bệnh nhân đã hồi phục, vượt qua lưỡi hái tử thần trở về với gia đình. Niềm hân hoan của họ khi xuất viện là niềm hạnh phúc, là một đóa hoa tô điểm cho cuộc sống của nhân viên y tế nói chung và của tôi nói riêng. Bất kể bệnh nhân là ai, người Việt hay người ngoại quốc, đối với chúng tôi, một lời cảm ơn cũng được coi như là phần thưởng quý giá cho thành quả đã đạt được". (Gia đình & Xã hội, trang 2+3).

 

Mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2: Nhân viên kiểm dịch không dám gần con vì sợ lây COVID-19

Đối mặt thường xuyên với sự phản ứng của người cách ly, không dám gần con vì sợ lây bệnh… là những thực tế mà nhân viên kiểm dịch chấp nhận.

“Anh, chị, em ngày đêm túi bụi kiểm dịch y tế hành khách qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), ga xe lửa, cảng tàu… để ngăn ngừa COVID-19 thâm nhập vào TP.HCM. Do vậy, nhà báo không thể gặp từng người để trao đổi và viết về việc làm của họ. Tôi cũng vậy, biết bao công việc đang chờ giải quyết nên chỉ có thể dành ít phút kể lại những khó khăn, vất vả mà nhân viên kiểm dịch gặp phải” - BS Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, tỏ lòng.

Bị người cách ly cự nự

Cách đây vài ngày, khi đó độ 5 giờ chiều, một nữ hành khách người Việt đáp chuyến bay từ Trung Quốc, qua Thái Lan đến sân bay TSN. Sau đó, vị khách này sẽ tiếp tục đi chuyến bay khác tới một tỉnh ở khu vực phía bắc. “Sau khi thực hiện tờ khai y tế, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe, nhân viên kiểm dịch mời vị khách này vào khu vực riêng biệt ở sân bay nghỉ ngơi. Nhân viên kiểm dịch cũng nói rõ vị khách sau đó sẽ được chuyển tới bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi thực hiện cách ly, bởi thời gian vị khách từ Trung Quốc tới sân bay TSN chưa đủ 14 ngày” - BS Tâm kể.

Thế nhưng nghe nói bị cách ly, vị khách này lớn tiếng phản đối, dùng dằng bước khỏi khu vực riêng biệt và la rùm “Tôi có bệnh đâu mà cách ly” rồi nằng nặc đòi về nhà. Trước tình huống này, nhân viên kiểm dịch một mặt nhờ lực lượng an ninh sân bay hỗ trợ trật tự, một mặt kiên trì thuyết phục. Sau khi nghe nhân viên kiểm dịch giải thích những lợi ích bản thân, gia đình và xã hội khi thực hiện cách ly, vị khách dịu cơn bực tức và vui vẻ hợp tác.

“Nếu mọi vụ việc trơn tru, người cách ly vui vẻ đồng thuận ngay từ đầu thì thời gian giải quyết cách ly tiêu tốn không đầy một tiếng. Ngược lại, nếu người cách ly bất hợp tác, cự cãi thì thời gian giải thích, thuyết phục kéo dài từ bốn tới năm tiếng, làm mệt sức nhân viên kiểm dịch. Tuy nhiên, cho dù trong hoàn cảnh nào, nhân viên kiểm dịch luôn nhẫn nhịn để không ảnh hưởng tới hoạt động phòng, chống dịch COVID-19” - BS Tâm nói.

Hủy chuyến du lịch cùng gia đình

Sau khi ghi nhận hai người Trung Quốc mắc bệnh COVID-19, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM nhanh chóng thực hiện khai báo y tế đối với hành khách đến từ hoặc đi qua Trung Quốc. Thời điểm này xảy ra ngay trong những ngày tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hành khách đi qua cửa khẩu TSN rất nhiều nên cần lượng lớn tờ khai y tế. Do các nhà in nghỉ tết nên trung tâm tận dụng máy photocopy để in tờ khai y tế. Ngặt nỗi photocopy sử dụng chưa lâu đã nóng máy nên phải dừng, lát sau in tiếp.

“Trong khi nhiều người sum họp ấm cúng cùng gia đình đêm giao thừa thì chúng tôi căng mắt in từng tờ khai y tế. Có một chị nhân viên mặc dù nóng ruột vì con nhỏ gọi điện thoại liên tục nhưng vẫn cặm cụi bên máy photocopy suốt đêm, ăn không hết khoanh bánh tét” - BS Tâm cho biết.

Chuyện chưa dừng ở đây. Trước tết, nhiều anh, chị, em kiểm dịch lên sẵn kế hoạch về quê thăm gia đình hoặc đăng ký du lịch trong và ngoài nước. Đùng một cái, COVID-19 xuất hiện làm thay đổi mọi dự tính của nhiều người. Do yêu cầu công việc và sẵn sàng đáp ứng khi được huy động nên trung tâm đề nghị tất cả nhân viên kiểm dịch không ra khỏi TP.HCM, trừ những trường hợp đặc biệt. Do vậy, rất đông anh, chị, em kiểm dịch đành để vợ, chồng, con cái dắt díu về quê hoặc hủy chuyến du lịch cùng gia đình. (Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, ngày 26/2, trang 13).

 

Cách ly y tế kịp thời để phòng dịch Covid-19

Ngày 26-2, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, kiểm soát người xuất nhập cảnh, kịp thời sàng lọc, cách ly y tế theo quy định.

Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ: Ngoại giao, Giáo dục và Ðào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ, lên danh sách người Việt Nam đang học tập, sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc để cung cấp cho bộ phận an ninh xuất nhập cảnh, hàng không,...

Các trường hợp người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước đều tổ chức cách ly y tế theo đúng quy định. Ðối với các trường hợp từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố... theo dõi sức khỏe, giám sát y tế theo quy định; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người đến từ Hàn Quốc. Cần triển khai khai báo điện tử, cũng như thông tin, phổ biến về nghĩa vụ, trách nhiệm cho các hành khách khi đến Việt Nam ngay tại các sân bay của Hàn Quốc.

Vừa qua, tại một số đơn vị, địa phương, công tác truyền thông chưa tốt, cá biệt có nơi cung cấp thông tin không đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo, gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại nước ngoài, thậm chí ảnh hưởng tới quan hệ đối ngoại. Do đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, thông tin để tránh hiểu lầm, gây hoang mang dư luận.

★ Chiều 26-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp về tình hình phòng, chống dịch bệnh. Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ðức Chung, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Nội quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài ở Việt Nam, hợp tác và tự giác chấp hành các biện pháp liên quan vấn đề y tế. Với những trường hợp đi về từ tâm vùng dịch, thành phố sẽ tiến hành phân luồng, cách ly ngay tại sân bay. Các trường hợp đi về từ vùng dịch trước ngày 19-2, thành phố yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện kịp thời để động viên các cá nhân tự cách ly tại nhà. Nếu phát hiện có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế. Các địa phương, cơ quan chức năng cần minh bạch, công khai thông tin, quá trình đi lại của những người trở về từ vùng dịch để chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

★ Cùng ngày, Bộ Y tế có quyết định cho phép thêm hai đơn vị được thực hiện xét nghiệm Covid-19 là Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Hai đơn vị này có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19 theo các quy định hiện hành.

★ Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa có công văn gửi các sở GD và ÐT; các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Theo đó, để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại trường sau thời gian nghỉ học, các cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn. Chuẩn bị nước sát khuẩn hoặc xà-phòng rửa tay tại vị trí thuận lợi; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục theo khung kế hoạch thời gian năm học được Bộ GD và ÐT điều chỉnh…

★ Ngày 26-2, Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện khẩn khuyến cáo các hãng hàng không giảm dần và hạn chế các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam và ngược lại để kiểm soát phòng dịch Covid-19 tốt hơn. Các hãng hàng không thông báo cho các hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam phải thực hiện khai báo trung thực tờ khai y tế. Bắt đầu từ 21 giờ ngày 26-2, công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Các hãng hàng không bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc sẽ phải hạ cánh tại các sân bay Vân Ðồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Ðịnh) và Cần Thơ (TP Cần Thơ), tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phòng dịch.

★ Ngày 26-2, tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), người bệnh cuối cùng dương tính với Covid-19 của Vĩnh Phúc đã được chữa khỏi và xuất viện. Ðó là người bệnh N.V.V., 50 tuổi, xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) nhiễm Covid-19 từ con gái là chị N.T.D., 23 tuổi. Sau khi được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19, ngày 13-2, người bệnh N.V.V. được đưa vào điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà điều trị tích cực, sức khỏe ổn định, hai lần xét nghiệm gần đây đều cho kết quả âm tích với Covid-19. Như vậy 11 người bệnh dương tính với Covid-19 của Vĩnh Phúc đều được điều trị khỏi.

★ Ngày 26-2, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã có công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các quận, huyện, thị xã thực hiện áp dụng tờ khai y tế tại cửa khẩu và cách ly đối với khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc.

★ Sáng 26-2, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa thực hiện áp dụng tờ khai y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm chắc thông tin số lượng người nước ngoài đang du lịch, làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh (nhất là khách Hàn Quốc) để theo dõi hành trình lưu trú tại địa phương; thường xuyên rà soát, thông tin các trường hợp khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc, từ ngày 9-2 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế.

★ Chiều 26-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình tổ chức đưa 24 công dân từ Hàn Quốc về địa phương vào khu vực cách ly tập trung đặt tại Trường quân sự tỉnh Thái Bình để cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

★ Sáng 26-2, UBND thành phố Hải Phòng đã công bố danh sách 46 người đến từ vùng có dịch phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Số người này được cách ly y tế 14 ngày tại cơ sở điều trị 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trên địa bàn xã An Ðồng (huyện An Dương).

★ Ngày 26-2, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trong tỉnh có 20 người nghi ngờ nhiễm dịch bệnh nhưng đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Thanh Hóa hiện có sáu người cách ly bắt buộc tại cơ sở y tế; 227 lao động từ vùng dịch về quê được tư vấn, hướng dẫn cách ly tại gia đình và tám người nước ngoài tự cách ly tại doanh nghiệp. Các địa phương trong tỉnh tăng cường giám sát dịch tại cộng đồng, quản lý người lao động từ vùng dịch trở về quê...

★ Ngày 26-2, Viện Dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã hợp tác Công ty cổ phần HQGANO đưa vào sản xuất thương mại nước rửa tay khô diệt khuẩn VPI-Gel (có khả năng diệt khuẩn tới 99,99%), góp phần hỗ trợ phòng ngừa dịch Covid-19 trong tình trạng thị trường đang khan hiếm sản phẩm dung dịch sát khuẩn tay khô. Lô sản phẩm đầu tiên sẽ được cung cấp ra thị trường vào đầu tháng 3 tới. VPI và HQGANO đã có chính sách hỗ trợ giá cho các cá nhân, tổ chức từ thiện, cơ quan, trường học, khu công nghiệp có nhu cầu số lượng lớn,...

★ Tổng cục Du lịch vừa ban hành công văn gửi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19. Tổng cục đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại Hàn Quốc và một số thị trường gửi khách du lịch đến Việt Nam, khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức đưa các đoàn khách tới những khu vực có dịch, không đón khách từ khu vực có dịch vào Việt Nam. Tổng cục yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác phòng, chống dịch; nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

★ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng vừa có công văn đề nghị các hiệp hội du lịch địa phương, các doanh nghiệp hội viên hạn chế đưa khách Việt Nam đi du lịch tại các quốc gia đang có dịch. Ðối với các đoàn đã nhập cảnh, cần thay đổi lịch trình, rút ngắn thời gian tua, khi về nước phải thực hiện cách ly, nếu cơ quan phòng, chống dịch yêu cầu. (Nhân dân, trang 5).

 

Vĩnh Phúc quyết liệt phòng, chống dịch bệnh từ cơ sở

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra (Covid-19), các cấp, các ngành trong tỉnh Vĩnh Phúc tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Chỉ đạo quyết liệt

Mặc dù trên địa bàn chưa có người bệnh nhiễm Covid-19, nhưng vì có số đơn vị hành chính nhiều nhất tỉnh Vĩnh Phúc, cho nên huyện Vĩnh Tường vẫn tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành y tế ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Vĩnh Tường đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, xây dựng triển khai kế hoạch ứng phó với các tình huống xảy ra, trong đó, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phải xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được huyện chú trọng, thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và của toàn bộ 29 xã, thị trấn; treo băng-rôn tuyên truyền phòng, chống dịch trên các trục đường chính liên huyện, liên xã; xe lưu động tuyên truyền trong toàn huyện, trong đó, tập trung ở những nơi đông người, khu giao thương, nơi sinh hoạt cộng đồng; cấp phát hơn 50 nghìn tờ rơi tại các doanh nghiệp, trường học, trạm y tế...

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân, huyện Vĩnh Tường kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ hơn 60 nghìn khẩu trang, hàng nghìn chai dung dịch súc miệng sát khuẩn phát miễn phí cho người dân và một số trường học trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các xã, thị trấn trong toàn huyện triển khai lắp đặt dụng cụ rửa tay, diệt khuẩn, biển báo hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và phục vụ công dân đến giao dịch, liên hệ công tác. Tất cả các xã, thị trấn thành lập các đội phòng, chống dịch bệnh ở từng thôn, tổ dân phố (thành phần là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận và nhân viên y tế thôn) đi tới từng nhà trong thôn, tổ dân phố tuyên truyền, giám sát và đo thân nhiệt (có biểu đồ theo dõi sức khỏe) cho người dân, yêu cầu các trường hợp bất thường về sức khỏe đi khám tại cơ sở y tế và tự cách ly. Mua gần 100 máy đo thân nhiệt điện tử, cấp cho các cơ quan, đơn vị liên quan cấp huyện, UBND, trạm y tế các xã, thị trấn trong toàn huyện để thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân đến làm việc, liên hệ công tác.

Chống dịch tại các khu công nghiệp

Nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc xuất phát từ nhóm tám công nhân Công ty Nihon Plast (Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc), đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc). Bên cạnh đó, với 13 khu công nghiệp, thu hút hàng trăm doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng gần 87 nghìn công nhân lao động, chuyên gia người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn, đây chính là nguồn lây nguy hiểm nhất, do đó tỉnh đã triển khai những biện pháp mạnh mẽ để bảo đảm an toàn.

Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập ba tổ công tác đến các địa bàn quản lý để chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, bố trí trực cơ quan 24 giờ mỗi ngày, tổ chức thông tin cho 200 doanh nghiệp về cách phòng tránh dịch bệnh. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, nhất là đối với các DN có người nước ngoài làm việc, thực hiện các biện pháp như phun thuốc khử trùng tiêu độc, lập các chốt tự kiểm tra thân nhiệt, cấp phát và yêu cầu tất cả người lao động, khách hàng đến giao dịch đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi ra, vào xưởng, nhà máy làm việc. Rà soát, phân loại, cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch theo đúng quy định. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được tính chất, tình hình dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cho mình, người thân và cộng đồng.

Tại Công ty sản xuất phanh Nissin (Khu công nghiệp Khai Quang), ngay từ những ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bộ phận bảo vệ của công ty đã sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm tra sàng lọc nhiệt độ cơ thể đối với những người vào công ty. Chị Nguyễn Thị Hải, công nhân đang làm việc tại Công ty Nissin nói: Công ty tiến hành kiểm tra thân nhiệt đối với toàn bộ công nhân cũng như khách ra vào là việc làm cần thiết, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công ty đối với sức khỏe của người lao động. Chính vì vậy, chúng tôi rất yên tâm khi đi làm và có thêm kiến thức để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Thời gian tới, Ban Quản lý khu công nghiệp sẽ tăng cường kiểm soát đối với những người được cách ly, đồng thời giám sát chặt chẽ việc đi lại trong các KCN, tiếp tục tuyên truyền đến doanh nghiệp, người lao động về biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ðối với những người nước ngoài khi hết thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe, nếu không có biểu hiện nghi ngờ mắc, nhiễm bệnh sẽ tiến hành xác nhận để quay trở lại làm việc.

Ðể chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc còn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao hơn nhằm sẵn sàng cho những trường hợp phát sinh phức tạp nhất nếu có. Những thông tin người bệnh được chữa khỏi, không xuất hiện những ca bệnh mới tại địa phương là những kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương nhưng tỉnh không chủ quan, lơ là mà còn quyết tâm, quyết liệt hơn với nhiều biện pháp chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn. (Nhân dân, trang 4).

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện nhân thăm, chúc mừng đội ngũ y bác sĩ

Sáng 26-2, đoàn cán bộ, lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến thăm hỏi, chúc mừng các y, bác sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Đoàn đã đến thăm gia đình GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, Anh hùng Lao động, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và GS.BS Nguyễn Chấn Hùng có dịp ôn lại nhiều kỷ niệm. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt đánh giá cao tinh thần lạc quan, yêu đời của GS.BS Nguyễn Chấn Hùng. Suốt 17 năm giữ cương vị Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng đã có nhiều đóng góp, là một trong những người có công xây dựng Bệnh viện Ung bướu nói riêng và chuyên ngành ung thư nói chung của TP, giúp TP trở thành một trong những trung tâm lớn nhất cả nước về nghiên cứu và điều trị ung thư.

Cũng tại buổi gặp mặt, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng bày tỏ niềm tự hào với những công trình nghiên cứu, tác phẩm sách đã thực hiện, trong đó có nhiều đầu sách thu hút sự quan tâm, chú ý của giới y học nói riêng và độc giả nói chung như “Cẩm nang phòng trị ung thư”, “Sâu thẳm sự sống”, “Nhẹ bước lãng du”…

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước những cống hiến và tình cảm mà GS.BS Nguyễn Chấn Hùng đã dành cho ngành y tế TP.   

Cùng ngày, đoàn tiếp tục đến thăm gia đình GS.TS.BS Đặng Vạn Phước, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược TPHCM, Trưởng khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của GS.TS.BS Đặng Vạn Phước trong suốt 45 năm qua, không chỉ trong vai trò khám chữa bệnh cho người dân mà còn phụ trách công tác đào tạo đội ngũ y, bác sĩ khám chữa bệnh.

Hiện nay, với vai trò Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, đồng thời là cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Đại học Y dược, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước vẫn dành nhiều tâm huyết, đóng góp cho công tác đào tạo đội ngũ y bác sĩ không chỉ phục vụ người dân TP mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, đoàn cũng đến thăm Bệnh viện Quân y 175. Tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 bày tỏ niềm vui mừng trước sự quan tâm của lãnh đạo TP đối với tập thể, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc, đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Bệnh viện Quân y 175.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết, sơ đồ quy hoạch tổng thể của Bệnh viện Quân y 175 đang từng bước được hoàn tất, dự kiến đến năm 2025 sẽ hoàn chỉnh quần thể y học với quy mô 3.500 - 4.000 giường bệnh. Mới đây nhất, vào tháng 1-2020, bệnh viện vừa khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà khám chữa bệnh chất lượng cao thuộc Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175, đồng thời đảm bảo tốc độ tăng trưởng điều trị nội trú, ngoại trú và nghiên cứu khoa học, phát triển toàn diện chất lượng chăm sóc người bệnh.

Ghi nhận những nỗ lực này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, rất vui mừng trước cơ sở vật chất hiện đại, mang tầm vóc quốc tế của Viện Chấn thương chỉnh hình (thuộc Bệnh viện Quân y 175). Cũng theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, trong hơn 10 năm qua, tổng mức đầu tư của bệnh viện là hơn 630 tỷ đồng, hướng mục tiêu đến năm 2025 sẽ thay da đổi thịt hoàn toàn, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Trong những năm qua, tập thể lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 đã thực hiện tốt vai trò dẫn dắt đổi mới, góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch tập trung sang cơ chế thị trường.   

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi đến tập thể Bệnh viện Quân y 175 lời cảm ơn chân thành về những đóng góp cho ngành y học nói riêng và nhiệm vụ chính trị nói chung của TP. Trong đó, tập thể cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 vừa làm nhiệm vụ quân đội vừa thực hiện tốt vai trò phục vụ nhân dân TP, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ hợp tác quốc tế, kết hợp phục vụ chuyên môn và dịch vụ.

Nhiều năm qua, bệnh viện đạt chỉ số phát triển rất đáng trân trọng. Bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận 1.200 lượt người khám chữa bệnh, từ 180-200 người ra/vào viện mỗi ngày, thời gian nằm điều trị bình quân 9 ngày/bệnh nhân, thực hiện từ 40-50 ca mổ/ngày. Với cường độ phục vụ cao, bệnh viện vẫn đảm bảo được chất lượng tay nghề.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt gửi gắm đến tập thể y bác sĩ niềm tự hào với vị trí và trọng trách đang được giao phó, góp phần làm đẹp hơn hình ảnh quân đội trong lòng nhân dân TP, qua đó giữ vững truyền thống quân đội vững mạnh. Đồng chí Bí thư mong muốn Bệnh viện Quân y 175 sẽ trở thành một trong những thương hiệu tiêu biểu, phục vụ quá trình hội nhập và phát triển của TP. (Sài Gòn giải phóng, trang 1).

 

Phòng chống dịch Covid-19: Giám sát y tế người đến từ vùng dịch

Đối với các trường hợp người từ Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua (cả người nước ngoài và công dân Việt Nam), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở, chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… tổ chức theo dõi sức khỏe, giám sát y tế theo quy định; tiếp tục thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người đến từ Hàn Quốc…

Ngày 26-2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đại diện Bộ Y tế cho biết, diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, khó lường nên thời gian tới, Việt Nam có thể ghi nhận thêm những trường hợp mắc Covid-19. 

Do đó, ban chỉ đạo đề nghị cấp ủy và chính quyền, hệ thống chính trị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng, các bộ ngành về phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt “hai mũi giáp công” là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với các trường hợp người từ Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua (cả người nước ngoài và công dân Việt Nam), ban chỉ đạo đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở, chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… tổ chức theo dõi sức khỏe, giám sát y tế theo quy định; tiếp tục thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người đến từ Hàn Quốc…

Cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị địa phương phải trực tiếp gặp gỡ, phổ biến cho tất cả các gia đình có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại Hàn Quốc thực hiện nghiêm các khuyến cáo của chính quyền sở tại ở Hàn Quốc về phòng chống dịch bệnh, không nên di chuyển, kể cả về Việt Nam.

Ngày 26-2, Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã công bố điều trị thành công và cho ra viện bệnh nhân cuối cùng tại địa phương nhiễm Covid-19. Như vậy, đến chiều 26-2, Việt Nam không còn trường hợp nào mắc Covid-19 và 14 ngày qua, không ghi nhận ca mới. 

Việt Nam hiện chỉ còn 31 trường hợp nghi nhiễm đang tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm cộng đồng. Cùng với đó là 5.675 người sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho, nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm Covid-19.

* Chiều cùng ngày, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND quận huyện; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP; Trung tâm Y tế quận, huyện và các bệnh viện công lập và ngoài công lập về việc hướng dẫn cách ly đối với người đến từ Hàn Quốc và tỉnh Vĩnh Phúc.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực TP Daegu và khu Bắc tỉnh Gyeongsang (Hàn Quốc) để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Đối với người trở về từ khu vực khác của Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế hoặc trung tâm y tế quận huyện khuyến cáo việc tự theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đầy đủ, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần thông báo cho y tế địa phương để giám sát và đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị.

Đối với trường hợp người đến từ hoặc đi qua các xã đã có trường hợp mắc bệnh và có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện áp dụng cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của TP trong vòng 14 ngày kể từ ngày rời khỏi xã Sơn Lôi; các trường hợp có dấu hiệu: sốt, ho và khó thở cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị kịp thời và lấy mẫu xét nghiệm.

* Chiều 26-2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội và các quận huyện, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã yêu cầu nâng mức cảnh báo về tình hình Covid-19, trước việc dịch này bùng phát mạnh, số người mắc tăng rất cao ở Hàn Quốc, Nhật Bản những ngày qua.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến chiều cùng ngày, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19; chỉ còn 3 ca nghi nhiễm đang bị cách ly, theo dõi. (Sài Gòn giải phóng, trang 1; Thanh niên, trang 4).

 

Kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2020): Hơn cả lời tri ân

Hôm qua, bệnh nhân mắc Covid-19 cuối cùng của Việt Nam được xuất viện. Niềm vui ấy hơn vạn lần những bó hoa tươi thắm, như lời chúc mừng ngọt ngào nhất đến đội ngũ y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Không có lễ kỷ niệm hoành tráng nhưng sự sẻ chia và biết ơn của bệnh nhân và cộng đồng dành cho họ tựa lời tri ân sâu sắc.

Lặng lẽ nơi tâm dịch

Huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) trở thành tâm dịch Covid-19 và xã Sơn Lôi của huyện bị cách ly toàn bộ trong 20 ngày trở thành thông tin chấn động với xã hội lúc đó, bởi khi ấy không nhiều người hình dung được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Đó cũng là thời điểm nhiều ý kiến băn khoăn rằng, tại sao lại phải tiến hành cách ly y tế cả một cộng đồng và tại sao lại là xã Sơn Lôi?

.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, sau này kiêm thêm chức Tổ trưởng Tổ công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về dịch Covid-19 cắm chốt tại xã Sơn Lôi cho biết, đó là quyết định cân não và dũng cảm để nguồn bệnh không lây lan ra những vùng xung quanh. Khoanh vùng 1 xã có tới hơn 10.000 nhân khẩu không hề đơn giản khi ở đây đã có nhiều bệnh nhân dương tính và người tiếp xúc với nguồn bệnh. 

Có mặt tại xã Sơn Lôi giữa những ngày Covid -19 gây bão, tôi được tận thấy tâm thế bình an của người dân nơi đây. Chị Nguyễn Thị Thái, xóm Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi hôm ấy vào Trạm Y tế xã nhận thuốc chữa bệnh thông thường. Khẩu trang che kín nửa khuôn mặt nhưng trong câu chuyện với chị có thể nhận thấy niềm vui từ đôi mắt khi nhắc về những nỗ lực của các y bác sĩ để cuộc sống người dân vùng tâm dịch thực sự an yên. Không chỉ hằng ngày kiểm tra nhiệt độ, các biểu hiện triệu chứng bệnh cho rất nhiều người dân, họ còn khám chữa các bệnh khác ngoài Covid - 19. 

GS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc bệnh viện Phổi T.Ư điều riêng 1 xe cứu thương trực sẵn tại Trạm Y tế xã Sơn Lôi với mục đích ngoài vận chuyển bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid -19 lên Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên) còn đưa bệnh nhân khác đi cấp cứu. Ban ngày vất vả với vài chục bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19, nhiều đêm mới thiu thiu ngủ, những nhân viên y tế và bác sĩ tại Trạm lại nhận được cuộc gọi của người dân kêu cứu vì có bệnh nhân đột quỵ, đau bụng cấp, đau ruột thừa và nhiều nhất là các ca trở dạ sinh con của sản phụ phải chuyển lên tuyến trên.

 Chị Phạm Thị Huệ, thôn Ái Văn chia sẻ: “Lúc mới có thông tin dịch bệnh, dân làng tôi đi mua rau cũng bị làng khác đuổi. Chưa bao giờ tôi cảm thấy bị khinh bỉ và xua đuổi như thế. Lúc ấy buồn lắm, cảm thấy cô độc. Nhưng sau đó chính các anh chị bên y tế đi vận động, tuyên truyền cho mọi người biết về cách phòng tránh cũng như tư vấn cái gì mà dần dần mọi người không kỳ thị dân làng chúng tôi nữa. Giờ đây thay vì phải đứng từ nhà này gọi với sang nhà kia khi cần, chúng tôi có thể sang nhà nhau nhưng giữ khoảng cách và đeo khẩu trang như các anh chị bên y tế hướng dẫn”.

Vượt lên chính mình

Trong 12 năm công tác ngành Y đây là lần đầu tiên bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Trạm phó Trạm Y tế xã Sơn Lôi đi xa nhà lâu thế. Khoảng cách chỉ 3km từ nơi làm việc đến nhà ở thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chưa bao giờ hun hút đến vậy khi cô không thể trở về nhà để ôm hai đứa con bé bỏng vào lòng. Hằng ngày tranh thủ lúc rảnh rỗi hiếm hoi, Hương gọi về cho  con.

Trong nỗi nhớ thương gia đình vời vợi, chợt nghe đứa con mới 4 tuổi nức nở qua điện thoại: “Mẹ ơi mẹ về đi, mẹ đừng làm bác sĩ nữa, con nhớ mẹ lắm” lòng cô lại chùng xuống, bản tính yếu đuối của phụ nữ có lúc xâm chiếm khiến cô chỉ muốn lao ngay về nhà với con. Nhưng rồi lời căn dặn của chồng “Em nhớ giữ gìn sức khỏe, bảo hộ bản thân cho tốt để chữa bệnh cho dân và về sớm với ba bố con, muốn ăn gì nói anh mua gửi vào cho nhé” lại như liều thuốc tinh thần giúp cô vượt qua những phút yếu lòng để chuyên tâm vào công việc.

Những bệnh nhân mắc Covid -19 lần lượt được chữa khỏi nhưng với những chiến sĩ khoác áo blouse thì cuộc chiến chưa có hồi kết vì dịch bệnh còn diễn biến khó lường. Đây là lần đầu tiên 7 nhân viên y tế tại Trạm Y tế xã Sơn Lôi chứng kiến một vụ dịch lớn như vậy tại ngay chính nơi mình sinh sống và làm việc. Bỡ ngỡ và thiếu chút kinh nghiệm là không thể tránh khỏi. Nhưng với sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp tuyến trên theo phương thức “cầm tay chỉ việc” khiến mọi sự dần đi vào quỹ đạo. Họ đang từng ngày chắt chiu thêm kiến thức về bệnh học và cũng trang bị thêm cho mình kỹ năng ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng. 

Tôi thấy phía góc sân nơi có vườn cây thuốc của Trạm Y tế xã một bóng dáng quen quen đứng trầm tư. Anh là bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới Trẻ em (Bệnh viện Nhi T.Ư) được tăng cường về nằm vùng tại xã Sơn Lôi. Là người có thâm niên phòng chống nhiều loại dịch nguy hiểm nên anh hiểu rõ nguy cơ nhiễm bệnh mà anh cùng các đồng nghiệp tại Trạm Y tế xã Sơn Lôi có thể mắc phải. Sống và làm việc giữa tâm dịch, tiếp xúc mỗi ngày với vài chục trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, vậy nhưng hỏi họ có lo lắng, có sợ không, câu trả lời mà tôi nhận được là câu hỏi ngược về mình: “Nếu chúng tôi vì sợ mà buông bỏ thì ai lo cho dân?”. Đến đây thì tôi đã hiểu vì sao bà con xã Sơn Lôi đã nhanh chóng ổn định cuộc sống dù đang giữa vùng dịch được đánh giá là nguy hiểm nhất nước… (Tiền phong, trang 4+5+8).

 

Thăm, chúc mừng hai giáo sư nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2020), chiều 26-2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến nhà riêng thăm, tặng quà và chúc mừng Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Phạm Gia Khải và Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, Thầy thuốc Nhân dân Lê Đức Hinh.

Cùng đi, có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Gia Khải, sinh năm 1936, quê quán tại thành phố Hà Nội, là chuyên gia cao cấp về tim mạch, Công dân Thủ đô ưu tú, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Tim mạch Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe T.Ư phía bắc, nguyên Phó Trưởng Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đức Hinh, sinh năm 1935, quê quán tại thành phố Hà Nội, là Công dân Thủ đô ưu tú, nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai). Ông là người có nhiều đóng góp cho chuyên ngành Thần kinh học Việt Nam và là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn quốc, năm 2019.

Trao tặng bó hoa tươi thắm chúc mừng hai vị chuyên gia đầu ngành, đồng chí Vương Đình Huệ thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trân trọng cảm ơn những đóng góp, cống hiến của các giáo sư cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và sự phát triển y học nước nhà.

Đồng chí kính chúc Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Gia Khải và Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đức Hinh trường thọ, hạnh phúc, tiếp tục có những thành tựu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thông tin một số kết quả kinh tế - xã hội nổi bật Thủ đô đạt được trong năm qua, nhất là những nỗ lực của các cấp các ngành thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Vương Đình Huệ mong muốn, các giáo sư tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ngành y tế Thủ đô nâng cao năng lực, trình độ, làm tốt hơn công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. (Nhân dân, trang 1; Hà Nội mới, trang 1).

 

Cán bộ y tế dự phòng: “Lá chắn” bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) năm nay với những người trong ngành Y thật đặc biệt. Bởi lẽ, thay vì những cuộc gặp mặt, lễ kỷ niệm, họ phải căng mình, dồn sức cho cuộc chiến mang tên Covid-19. Trong cuộc chiến này, ngoài những y, bác sĩ trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân, thì những y, bác sĩ làm công tác dự phòng cũng vất vả, hiểm nguy không kém. Bởi, nếu không cẩn thận, nguy cơ nhiễm bệnh luôn tiềm ẩn. Thế nhưng, vượt lên tất cả, họ như “lá chắn” bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Không có ngày nghỉ

Hơn 23h đêm, nhận được cuộc gọi qua đường dây nóng từ đồng nghiệp thông báo có 4 du khách quốc tịch Hàn Quốc vừa đến một khách sạn trên địa bàn, y sĩ Lê Văn Huỳnh, cán bộ Trạm Y tế phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) lập tức bật dậy, trang bị cho mình những phương tiện phòng hộ cần thiết và lên đường. Đến khách sạn, sau khi làm các thủ tục với lễ tân, y sĩ Lê Văn Huỳnh được gặp 4 du khách. Do bất đồng về ngôn ngữ, nên y sĩ Huỳnh phải nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm dịch thuật trên điện thoại di động để truyền tải nhiệm vụ của mình đến những vị khách ngoại quốc.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại quê nhà, những người khách Hàn Quốc tỏ ra khá lo lắng. Họ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho y sĩ Huỳnh, từ địa chỉ cư trú nơi quê nhà, hành trình họ đi trước khi đặt chân đến Hà Nội, tình hình sức khỏe hiện tại… May mắn, 4 du khách này đều không đến hay đi qua thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang - hai nơi có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất Hàn Quốc và sức khỏe của họ hoàn toàn bình thường…

Làm việc đến nửa đêm, nhưng ngay sáng sớm hôm sau, y sĩ Huỳnh vẫn có mặt tại Trạm Y tế phường Bạch Đằng đúng giờ để tiếp tục công việc của một ngày mới. Tại đây, y sĩ Huỳnh cùng các cán bộ y tế nhanh tay xếp những hộp khẩu trang y tế, những tấm pa nô, áp phích về các biện pháp phòng dịch Covid-19 vào một chiếc thùng, kiểm tra lại những chiếc máy phun thuốc khử trùng, lượng hóa chất hiện có… trước khi di chuyển đến những khu vực công cộng trên địa bàn.

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, y sĩ Lê Văn Huỳnh vui vẻ kể: “Hơn 7 năm gắn bó với công tác phòng, chống dịch, song với tôi có lẽ cuộc chiến với Covid-19 là cam go nhất. Trạm Y tế phường Bạch Đằng có 10 nhân viên y tế. Hơn 1 tháng nay, chúng tôi làm việc liên tục không có ngày nghỉ. Không chỉ nói nhanh, làm nhanh, đến ăn chúng tôi cũng phải thật nhanh, thì mới kịp đáp ứng với công việc thời điểm hiện tại”.

Cũng theo y sĩ Lê Văn Huỳnh, nam giới thường phải gánh đỡ cho cán bộ nữ những công việc nặng nhọc. Đơn cử như việc phun thuốc khử trùng. Với chiếc máy phun thuốc cỡ lớn, người phun phải vác trên vai khoảng 25kg và di chuyển liên tục thì chỉ có nam giới mới đảm nhận được. “Tôi đã từng chứng kiến nhiều cán bộ y tế dự phòng do công việc vất vả, thu nhập lại thấp, nên không bám trụ được với nghề. Song, tôi vẫn kiên trì với con đường mình đã chọn”, anh Lê Văn Huỳnh chia sẻ.

Tương tự, những ngày vừa qua, chị Bùi Thu Hằng, cán bộ y tế của Trạm Y tế phường Việt Hưng (quận Long Biên) cũng tạm gác lại trách nhiệm làm vợ, làm mẹ để dành toàn bộ thời gian cho công việc chống dịch. Chị Hằng tâm sự, nghề này rèn cho mình tính kiên trì. Trước khi nhận nhiệm vụ tuyên truyền đến từng hộ dân về cách phòng, chống Covid-19, chị đã được tập huấn rất bài bản, thậm chí thuộc lòng triệu chứng, biểu hiện bệnh, cơ chế lây truyền, các biện pháp dự phòng…

Thế nhưng, để những kiến thức đó đến được với 100% hộ dân trên địa bàn lại không đơn giản. Có những bà mẹ, khi chị vừa tuyên truyền hôm trước, đến hôm sau hỏi lại, họ đã quên ngay những cách vệ sinh để phòng bệnh cho con. Ngược lại, khi chị đến các trường, hướng dẫn giáo viên vệ sinh khử khuẩn lớp học, dụng cụ học tập, đồ dùng, đồ chơi của trẻ, thì họ nắm bắt rất nhanh.

Chị Đinh Thúy Hòa, giáo viên Trường Mầm non Việt Hưng (quận Long Biên) cho biết: "Nhờ có sự hướng dẫn tận tình của cán bộ y tế dự phòng mà tôi đã nắm rõ các biện pháp phòng ngừa Covid-19, biết cách pha chế dung dịch khử khuẩn với tỷ lệ đạt chuẩn. Cuối tuần này, nhà trường tiếp tục tiến hành vệ sinh các lớp học trước khi đón trẻ quay trở lại…".

Sẵn sàng phục vụ với tinh thần cao nhất

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 65 đội chống dịch cơ động, trong đó tuyến thành phố có 5 đội, mỗi quận, huyện, thị xã có 2 đội thực hiện chế độ thường trực, sẵn sàng triển khai xử lý ca bệnh khi có yêu cầu. Theo chân đội chống dịch cơ động, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của các cán bộ y tế dự phòng.

Bác sĩ Đào Hữu Thân, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội chia sẻ: "Từ Tết đến giờ, chúng tôi cũng chưa có ngày nghỉ. Cứ có một cuộc điện thoại về một ca nghi nhiễm Covid-19, kể cả trong lúc ngủ hay đang ăn cơm, chúng tôi lập tức lên đường điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm làm các xét nghiệm, thực hiện vệ sinh môi trường… Nhiều lúc cũng sợ, vì chỉ cần sơ sẩy một chút thôi là có thể bị nhiễm bệnh. Những lúc như vậy, chúng tôi động viên nhau vượt qua để hoàn thành tốt công việc".

Vất vả là vậy, song không phải lúc nào công việc của cán bộ y tế dự phòng cũng thuận lợi và suôn sẻ. Theo anh Đỗ Bá Hoàn, cán bộ Khoa Ký sinh trùng và Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, sự hợp tác của người dân đôi lúc còn miễn cưỡng. "Thậm chí, họ còn xua đuổi khi chúng tôi tiến hành phun hóa chất, khoanh vùng xử lý ổ dịch hay không đồng ý khi phải thực hiện biện pháp cách ly. Khi rơi vào những tình huống đó, chúng tôi vừa tuyên truyền, vận động, trấn an tinh thần người dân rằng, đây là biện pháp khống chế không cho dịch bệnh lan rộng, bảo vệ sức khỏe của gia đình, cộng đồng…", anh Đỗ Bá Hoàn nói.

Đến thời điểm này, có thể nói, Việt Nam không có bệnh nhân mới nhiễm Covid-19, dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Song, trên thế giới, dịch Covid-19 đã lan rộng ra 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hàn Quốc có số ca mắc tăng nhanh. Chính vì vậy, nhiệm vụ của hệ thống y tế dự phòng càng khó khăn hơn gấp bội.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, hiện Hà Nội vẫn kiểm soát tốt dịch, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Thế nhưng, như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên, nhưng đây chưa thực sự vào cuộc chiến. Thời gian tới, tình hình dịch sẽ thay đổi khó lường. Tuy nhiên, chúng ta có lòng tin, dựa vào nguyên tắc kiên định, luôn đề cao cảnh giác, không phút lơi lỏng”.

Tinh thần đó đang được các cán bộ y tế dự phòng tiếp tục phát huy, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và trở thành “lá chắn” bảo vệ sức khỏe nhân dân. (Hà Nội mới, trang 4).

 

Nơi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19

Kiểm dịch y tế quốc tế được xem là nơi “đầu sóng ngọn gió” chống dịch Covid-19 nói riêng và dịch bệnh nói chung từ bên ngoài xâm nhập vào TP.HCM và các tỉnh phía nam.

Sáng 23.1, tức 29 Tết Nguyên đán 2020, Sở Y tế TP.HCM đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ (BS) Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế (YTQT), TP.HCM, cho biết: 100% nhân viên của trung tâm khi nghỉ tết vừa qua không được rời khỏi TP.HCM mà phải lo ứng chiến vì đánh giá tình hình dịch Covid-19 không yên ổn trên

thế giới.

Tết rồi gia đình dự kiến đi nước ngoài, nhưng đánh giá tình hình trên thế giới dịch bệnh không ổn nên thôi. Khi nào hết dịch thì đi cũng không sao, mà đến nay dịch vẫn diễn biến khó lường

BS Trần Gia Hiệp, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế, Trung tâm kiểm dịch YTQT TP.HCM

Trao đổi với PV Thanh Niên, BS Tâm cho biết, ngày tết nếu anh em ra khỏi TP thì sẽ không điều động được khi cần gấp triển khai chống dịch. Yêu cầu nhân viên kiểm dịch YTQT không rời TP là một quyết định khá khó khăn. “Yêu cầu thì anh em phải tuân thủ, nhưng phải xét trong bối cảnh đặc biệt nên anh em cũng đồng tâm cắm chốt, trừ trường hợp cha mẹ già neo đơn, bệnh tật”, BS Tâm nói.

Các BS cho biết, BS Tâm mới cưới vợ trước tết khoảng 10 ngày. Theo kế hoạch, BS Tâm sẽ về quê vợ ở Phú Yên, vé máy bay đã mua, tuy nhiên kế hoạch phải hủy vì dịch bệnh. Khi chúng tôi hỏi chừng nào về quê, BS Tâm chia sẻ: “Chừng nào xong dịch thì về, nhưng biết khi nào hết dịch. Bà xã và phía gia đình cũng nghề y, cũng từng chống dịch nên rất thông cảm cho nhau”.

BS Trần Gia Hiệp, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế, Trung tâm kiểm dịch YTQT, TP.HCM, chia sẻ thêm: “Tết rồi gia đình dự kiến đi nước ngoài, nhưng đánh giá tình hình trên thế giới dịch bệnh không ổn nên thôi. Khi nào hết dịch thì đi cũng không sao mà đến nay dịch vẫn diễn biến khó lường”.

Trung tâm kiểm dịch YTQT TP.HCM một ngày có 3 ca trực tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi ca 8 giờ, mỗi ca trực hơn 10 người. Trong một ca trực, có 2 máy đo thân nhiệt đặt cố định để đo nhiệt độ hành khách ở khu vực nhập cảnh. Mỗi máy do 2 người đảm nhiệm “soi” hành khách nhập cảnh nhằm tránh để lọt người có biểu hiện bệnh ra cộng đồng. Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, ngoài kiểm dịch sân bay, cảng tàu, do yêu cầu mới, Trung tâm kiểm dịch YTQT được Sở Y tế giao kiểm soát (dịch bệnh) luôn sân bay quốc nội, ga xe lửa… nên nhân viên kiểm dịch còn tăng thêm khối lượng công việc.

BS Trần Gia Hiệp cho biết nếu như dịch H1N1/2019 lây lan nhanh, nhiều, cứ một ca trực có hàng chục người phải chuyển đi cách ly thì với dịch Covid-19, tuy phát hiện ít hơn nhưng đến hiện giờ thấy bệnh nguy hiểm hơn, tử vong cao hơn nên nhân viên y tế rất phải cẩn thận. Nhưng theo BS Hiệp, sợ nhất là thời điểm phòng chống dịch SARS năm 2003 vì tỷ lệ tử vong quá cao. “Cảnh giác phòng chống lây nhiễm là yêu cầu đặt ra với mọi người, vì không biết rằng người mình tiếp xúc không mắc bệnh này thì có mắc bệnh khác hay không”, BS Hiệp chia sẻ kinh nghiệm.

Một tháng đã trôi qua, dịch bệnh Covid-19 vẫn có xu hướng phức tạp, nhân viên kiểm dịch YTQT chờ... ăn tết năm sau.

Phải... chiều hành khách đủ thứ

Theo BS Tâm, nhiều hành khách nhập cảnh đã phản ứng khi họ được yêu cầu phải cách ly, nhưng nhân viên kiểm dịch phải làm sao để họ hiểu việc cách ly, kiểm tra là có cơ sở, cần thiết, đó là thân nhiệt có vấn đề (sốt). Đa số hành khách chấp hành, nhưng người khó khăn nhất là người VN chúng ta làm khó nhân viên y tế chứ không phải là người nước ngoài. “Mấy ngày trước, một người quê Hải Phòng từ vùng dịch Trung Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất thì bị giữ lại kiểm dịch. Người này phản ứng nên phải nhờ đến công an cửa khẩu, an ninh sân bay đến thì mới chấp hành”, BS Tâm kể. Từ đó, trung tâm đề xuất là có lực lượng công an hỗ trợ tại chỗ nhằm phòng tránh những tình huống bất trắc.

Cũng theo BS Tâm, mặc dù yêu cầu của nhân viên kiểm dịch thì biết tiếng Anh là hàng đầu, có thêm ngoại ngữ thứ 2 là lợi thế. Nhưng đợt dịch Covid-19 này, hành khách bị giữ lại, cách ly chủ yếu là người Trung Quốc mà họ biết tiếng Anh rất ít nên rất khó khăn khi họ khai tờ khai y tế bằng tiếng Trung Quốc. Người Nhật cũng ít giao tiếp bằng tiếng Anh nên cũng khó khăn cho anh em kiểm dịch YTQT. Không chỉ khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa mà còn cả… ẩm thực. Có hành khách bị cách ly đòi ăn chay thì các nhân viên kiểm dịch y tế phải gọi thức ăn chay cho họ. Giả sử hành khách cách ly là người theo đạo Hồi thì trung tâm cũng phải đáp ứng yêu cầu ẩm thực của họ, không thể khác được! (Thanh niên, trang 2).

 

Những bác sĩ y khoa ra tiền tuyến trong cuộc đấu cam go chống Covid-19

Cùng với mức độ bùng phát và lây lan cực nhanh của dịch bệnh Covid-19 ở Vũ Hán (Trung Quốc), các phòng khám ở Bệnh viện Liên hợp Vũ Hán nhanh chóng bị quá tải. Các bác sĩ ở “tuyến đầu” làm việc ngày đêm, nhiều người kiệt sức. Do đó, các bác sĩ và đội ngũ y tá các phòng, khoa khác của bệnh viện được huy động tới hỗ trợ. Nữ bác sĩ Xia Wenfang là một trong số những người tình nguyện ra “tiền tuyến”.

Ngày 1-1-2020, bác sĩ Xia Wenfang (47 tuổi) tiếp nhận một bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường đang bị sốt, ho và khó thở. Kết quả kiểm tra cho thấy phổi của bệnh nhân có các triệu chứng điển hình chứng viêm phổi do virus Corona mới, sau đó bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện khác chuyên về hô hấp - “Thời điểm đó, chúng tôi không biết bệnh nhân này đã bị nhiễm loại virus chết người Covid-19”. Đó là cuộc “đối đầu” đầu tiên của bác sĩ Xia với loại virus nguy hiểm trở thành dịch bệnh chết người, tàn phá thành phố và cướp đi mạng sống của hơn 2.000 người. 

Xung phong ra “tiền tuyến”

Bệnh viện Liên hợp Vũ Hán, nơi bác sĩ Xia công tác đã tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân đến thăm khám kể từ đầu tháng 1-2020 đến nay. Sau đó, bệnh viện này đã được chỉ định là một trong những bệnh viện đầu tiên ở Vũ Hán thực hiện việc khám sàng lọc và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Phòng khám các ca bệnh sốt của bệnh viện này đã trở thành “tiền tuyến” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Nữ bác sĩ Xia xung phong tình nguyện ra “tiền tuyến”. “Hầu hết các đồng nghiệp trong khoa của tôi dưới độ tuổi 50 đều xung phong tham gia” - bác sĩ Xia nói - “Đó là ngày 7-2, tôi bắt đầu làm việc ở phòng khám “tiền tuyến” này sau một khóa huấn luyện bổ sung cấp tốc”.

Các bác sĩ bổ sung được chia thành hai nhóm: Nhóm thứ nhất chịu trách nhiệm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, nhóm thứ hai, chủ yếu là bác sĩ có trình độ cao, có nhiệm vụ giúp nhóm bác sĩ đầu tiên điều trị những ca bệnh phức tạp. Bác sĩ Xia nằm trong nhóm thứ hai, thường xuyên phải làm việc liên tục hơn 10 tiếng đồng hồ. Trong giai đoạn đỉnh điểm bùng phát dịch bệnh, Phòng khám các ca bệnh sốt tiếp nhận hơn 800 bệnh nhân mỗi ngày. Những người đến khám ở đây có các triệu chứng khác nhau, một số ca nhẹ, nhưng cũng không ít những ca nghiêm trọng yêu cầu các bác sĩ phải có chẩn đoán nhanh chóng và đưa ra phác đồ điều trị nhanh nhất có thể. 

Chạy đua với thời gian để giành giật sự sống

Đặc biệt là các bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh mãn tính, họ là đối tượng dễ bị nhiễm virus nhất. Nữ bác sĩ Xia với hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị bệnh tiểu đường và các bệnh nội tiết khác đã tận dụng tối đa kiến thức, chạy đua với thời gian để giành giật mạng sống cho các ca bệnh nặng. Dịch bệnh tiếp tục lây lan với số lượng bệnh nhân hàng nghìn người, các bác sĩ và y tá cũng bắt đầu bị lây nhiễm. “Nhân viên y tế làm việc tại phòng khám các ca bệnh sốt này cũng giống như những người lính xung phong trên chiến trường” - bác sĩ Xia nói. 

Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Liên hợp Vũ Hán đã được chuyển thành phòng bệnh với 850 giường điều trị các bệnh nhân nhiễm virus Corona mới. Để tránh lây chéo, tất cả các phòng bệnh đều không được phép bật điều hòa và cửa sổ luôn phải mở để thông gió. Tuy nhiên, nữ bác sĩ Xia cho biết mặc dù phòng khám khá lạnh, nhưng cô luôn thấy nóng và ngột ngạt bởi luôn phải làm việc trong bộ đồ bảo hộ liên tục nhiều tiếng đồng hồ. “Bộ đồ trùm từ đầu đến chân mặc trong suốt ca làm việc kéo dài ít nhất 8 tiếng liên tục. Và cũng không hề dễ dàng gì khi mặc vào, cởi ra.

Lần đầu tiên tôi phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ mới mặc xong. Và vì thế, hầu hết các nhân viên y tế phải hạn chế nhu cầu vệ sinh để không phải tháo nửa chừng, thậm chí nhiều người sử dụng bỉm tã” - bác sĩ Xia kể. Không chỉ quần áo, kính bảo hộ cũng là một thử thách. Kính thường xuyên bị hơi nước làm mờ đi và cạnh của nó hằn sâu vào mũi, má. Tuy nhiên, bác sĩ Xia cũng như các đồng nghiệp đã tìm cách khắc phục những phiền toái này, như bôi dung dịch xà phòng vào mắt kính và sử dụng miếng dán bảo vệ mặt.

Mỗi người đều đóng góp công sức để chiến thắng dịch bệnh

Làm việc trong môi trường cực kỳ căng thẳng, bị cách ly, bác sĩ Xia cho biết, mọi người đều tìm cách để giảm bớt áp lực. Sự dũng cảm, thiện chí của các bệnh nhân hỗ trợ lẫn nhau là rất quan trọng. “Nụ cười của bệnh nhân - đó là sự chiến thắng” - nữ bác sĩ Xia nhớ một bệnh nhân bị tiểu đường có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 đã nhường chiếc giường cuối cùng tại phòng khám các ca bệnh sốt cho một bệnh nhân 70 tuổi nguy kịch hơn - “Đó là những trải nghiệm vô cùng xúc động. Sự thông cảm, đồng lòng ủng hộ của các bệnh nhân đã làm chúng tôi thêm tự tin trong việc đánh bại dịch bệnh này”. 

Bác sĩ Xia đã không gặp con trai mình trong nhiều ngày kể từ khi cô bắt đầu làm việc tại phòng khám các ca bệnh sốt. Cô cũng tự tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch cho bản thân sau mỗi ngày làm việc để tránh lây nhiễm cho người khác.  “Trong dịch bệnh này, mọi người đều trưởng thành và đóng góp một phần công sức của mình” - bác sĩ Xia nói, khi dịch bệnh kết thúc, việc đầu tiên cô sẽ làm là tháo mặt nạ để tự do hít thở không khí thoải mái nhất có thể. (An ninh thủ đô, trang 16).

 

Hà Nội đề nghị lập 2 bệnh viện dã chiến để dự phòng ứng phó COVID-19

Chiều 26-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh và các giải pháp phòng chống.

Công an TP Hà Nội cho biết tính đến hết ngày 25-2, trên địa bàn TP có 2.871 người Trung Quốc, 20.678 người Hàn Quốc, 8.515 người Nhật Bản, 402 người Ý, 275 người Singapore, 70 người Hong Kong và 24 người Iran.

Báo cáo từ các quận huyện cho thấy số người đi về từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Hà Nội trong vòng 14 ngày qua có 414 người, trong đó từ khu vực Daegu là 23 người (gồm 22 người Việt, 1 người Hàn Quốc), từ khu vực Bắc Gyeongsang là 15 người (13 người Việt, 2 người Hàn Quốc).

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội cho biết tính đến 15h ngày 26-2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus corona chủng mới. Trong khi đó, có 84 trường hợp đang cách ly tại bệnh viện do nghi ngờ nhiễm COVID-19 gồm những người đi về từ vùng dịch Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), Vũ Hán (Trung Quốc), Hàn Quốc. Trong số này có 81 người đã có kết quả âm tính với virus corona.

Trong số những người đang cách ly từ cộng đồng, tại Trường Quân sự - Bộ tư lệnh thủ đô có 144 người đi về từ vùng dịch Hàn Quốc, trong đó có 7 người Hàn Quốc, 137 người Việt. Số người tập trung cách ly tại Bệnh viện Công an TP có 116 người. Trong đó có 24 người đã hết thời gian cách ly, 92 người đang tiếp tục theo dõi.

Số người cách ly tại nơi cư trú, lưu trú là 2.151 người, trong đó có 1.838 người đã hết thời gian cách ly. Hiện chỉ còn 315 trường hợp đang theo dõi.

Sở Y tế dự báo trong thời gian tới số người đi về từ vùng dịch cần cách ly sẽ đông lên, vượt quá khả năng của những khu cách ly hiện nay. Cụ thể các khu vực cách ly hiện nay đã kín chỗ, nếu số lượng tăng nhanh thì sẽ bị quá tải.

Sở Y tế Hà Nội cho biết đang phối hợp với Bộ tư lệnh thủ đô có tờ trình UBND TP Hà Nội về phương án lập 2 bệnh viện dã chiến, mỗi bệnh viện có quy mô 600 giường bệnh, dự phòng phương án dịch bệnh lan rộng có thể đáp ứng 3.000 bệnh nhân.

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng - giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP Hà Nội - cho biết vẫn đang chỉ đạo toàn ngành triển khai nhiều giải pháp để đón học sinh trở lại trường, dự kiến vào ngày 2-3.

Trong tuần này, 100% các trường học trên địa bàn Hà Nội sẽ tổ chức khử khuẩn lần thứ 5, bố trí thêm dụng cụ đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, bố trí thêm vòi nước, nguồn nước sạch.

Ông Chử Xuân Dũng cũng cho biết đã đề nghị đến ngày 28-2, tất cả phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện phải tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về những giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là việc kiểm soát sức khỏe học sinh thường xuyên khi học sinh đi học.

Một số quận, huyện ở Hà Nội phản ánh không có kinh phí đủ để mua dụng cụ đo thân nhiệt nếu học sinh trở lại trường. Trong khi đó, trên thị trường có hiện tượng tăng giá dụng dụ đo thân nhiệt. Một số quận huyện cho biết có tình trạng khan hiếm dụng cụ đo thân nhiệt.

Chủ tịch UBND một số quận, huyện cho biết đã phải huy động lực lượng tình nguyện để kiểm soát tình hình người từ vùng dịch, người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn để tuyên truyền về phòng dịch và có biện pháp theo dõi. Tuy nhiên, các quận huyện cũng đề nghị được cung cấp sớm thông tin người nhập cảnh mới để chủ động trong việc kiểm soát và cách lý khi cần thiết.

Ông Ngô Văn Quý - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - lưu ý các đối tượng nhập cảnh mới, đối tượng nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly tại cộng đồng nhưng chưa qua 14 ngày cần được kiểm soát chặt chẽ.

"Phải rà từng ngõ, gõ từng nhà, khuyến khích những người đi qua vùng dịch tự giác khai báo. Những người có biểu hiện sốt, ho cần đưa đến ngay cơ sở y tế để tiến hành khám và cách ly khi cần thiết" - ông Ngô Văn Quý lưu ý.

Ông Ngô Văn Quý cho hay nếu chủ tịch UBND thành phố cho phép sẽ phải tiến hành khảo sát ngay để lập các khu cách ly mới. "Hiện chỉ còn hơn 500 chỗ trong khu cách ly, trong khi đó chiều tối 26-2 sẽ còn khoảng 5 chuyến bay về Hà Nội. Nếu chúng ta không chuẩn bị sẽ không còn chỗ cách ly khi cần thiết" - ông Quý nói. (Tuổi trẻ, trang 6+7+8).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang