Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 28/4/2021

  • |
T5g.org.vn - Điện của Thường trực Ban Bí thư: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19; Hạn chế các sự kiện tập trung đông người để phòng dịch; Coi chừng không chỉ có ca nhiễm nhập cảnh từ Ấn Độ ở Yên Bái; Sẵn sàng ứng phó tình huống xấu; Nhân viên khách sạn ở Yên Bái mắc COVID-19: Lộ "lỗ hổng" khi cách ly; Lập vành đai chống dịch COVID-19 ở biên giới Việt – Lào

 

Điện của Thường trực Ban Bí thư: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, đã bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia trong khu vực Châu Á gần và có biên giới với nước ta như Campuchia, Lào, Thái Lan, Ấn Độ.

Tại Việt Nam, mặc dù chúng ta cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình, tuy nhiên, khả năng dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào và bùng phát trở lại đối với nước ta là rất lớn. Vừa qua, ở một số địa phương, bộ, ngành đã có biểu hiện lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo và khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Để tiếp tục khống chế và kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong nước, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30.4 -1.5 cũng như chuẩn bị bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ, người đứng đầu cấp uỷ trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi quản lý.

2. Ban cán sự đảng Chính phủ, Quân uỷ Trung ương, Đảng uỷ Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Y tế, Ban Thường vụ các Tỉnh uỷ, Thành uỷ nơi có đường biên giới chỉ đạo tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép. Đồng thời tăng cường công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; có biện pháp tuyên truyền và tạo điều kiện để công dân Việt Nam được nhập cảnh hợp pháp về nước và thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng, chống dịch theo quy định.

3. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thực hiện chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng các phương án chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu xảy ra và thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chú trọng vai trò chủ động của cấp uỷ, chính quyền các địa phương.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

4. Chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26.2.2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine COVID-19 và bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn.

5. Ban Tuyên giáo Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu 5K của Bộ Y tế; chủ trương tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; tổ chức vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

6. Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt tại cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dịch COVID-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Văn phòng Trung ương Ðảng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Ban Bí thư về kết quả thực hiện công điện này (Lao động, trang 2).

 

Hạn chế các sự kiện tập trung đông người để phòng dịch

Chiều 27-4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh, hiện nay nguy cơ dịch bệnh rất cao, không chỉ từ các nước có biên giới với Việt Nam mà còn từ các chuyên gia vào làm việc, bà con bị kẹt ở nước ngoài trở về...

Do vậy, cần tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn, kiên trì nguyên tắc "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả". Cùng với việc kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, các lực lượng liên quan, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở tăng cường vận động, tuyên truyền đến người dân ở các tỉnh biên giới và trên toàn quốc, nếu thấy người từ nước ngoài trở về thì báo cho chính quyền, lực lượng chức năng.

Trước thực tế hầu hết bà con Việt kiều nhập cảnh qua biên giới đường bộ có hoàn cảnh rất khó khăn, Ban Chỉ đạo thống nhất đề nghị Chính phủ không thu phí cách ly, xét nghiệm; không để một số người vì lý do phải đóng phí cách ly, xét nghiệm mà vượt biên, nhập cảnh trái phép. Tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép phải bị xử lý nghiêm, không thể vì một vài người mà gây họa cho đất nước. Những địa phương có nguy cơ cao, nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam, cần tăng cường năng lực xét nghiệm để chủ động, phát hiện sớm các ca mắc Covid-19.

Ban Chỉ đạo thống nhất giao cho các bộ, ngành liên quan rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung; bảo đảm cách ly tuyệt đối an toàn, không để lây nhiễm chéo, đồng thời có phương án mở rộng các khu cách ly sẵn sàng cho trường hợp có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ để tất cả các cơ sở cách ly tập trung đều được lắp đặt ca-mê-ra giám sát, kết nối trực tuyến. Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có sự điều hành thống nhất khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền được giao. Bộ Y tế rà soát lại toàn bộ cơ sở, trang thiết bị, vật tư bảo đảm đầy đủ cho phòng, chống dịch, điều trị phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phải đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, nhất là việc thực hiện thông điệp 5K, xử phạt người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Bộ Y tế phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hạn chế các sự kiện tập trung đông người; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là vấn đề đeo khẩu trang.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 27-4 ghi nhận năm ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ 2.853 đến 2.857), trong đó có bốn ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thái Nguyên, Hà Nội, Khánh Hòa và một ca lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái (người bệnh 2.857). Cụ thể, người bệnh 2.857 (nam, 63 tuổi, địa chỉ TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), là lễ tân khách sạn, có tiền sử dịch tễ phục vụ hằng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Ðộ đang cách ly tại khách sạn (đã ghi nhận có bốn chuyên gia Ấn Ðộ nhiễm Covid-19). Trường hợp này đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn (ngày 18-4). Hiện, các người bệnh đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Ðông Anh.

Trong ngày 27-4, các Ðoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh khu vực phía nam. Ðoàn do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long. Bộ trưởng Y tế đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần có kịch bản tiếp nhận, cách ly số lượng lớn các trường hợp F1 , F2; không nên tập trung đông người trong các ngày lễ, sự kiện đông người; tuân thủ thông điệp 5K trong phòng, chống dịch, nhắc nhở, xử phạt người dân không mang khẩu trang nơi công cộng… Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị Viện Pa-xtơ TP Hồ Chí Minh nhanh chóng viện trợ cho tỉnh Vĩnh Long máy xét nghiệm SARS-CoV-2 để chủ động trong công tác sàng lọc và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nghi nhiễm. Dịp này, Bộ Y tế trao tặng ngành y tế tỉnh Vĩnh Long hai máy thở BENNET 840, 37 máy thở VFS410, 35 máy thở ELICIAE MV 20, năm máy theo dõi bệnh nhân, năm bơm tiêm kim điện, một tủ lạnh bảo quản vắc- xin.

Ðoàn công tác do Thứ trưởng Y tế Ðỗ Xuân Tuyên dẫn đầu có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Ðoàn đề nghị tỉnh Long An kiểm soát chặt những trường hợp nhập cảnh trái phép; đối với người dân về Việt Nam không có giấy tờ, cần phải cố gắng tuyên truyền vận động bà con yên tâm ở lại đất bạn để sinh sống và chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Những trường hợp vì những lý do đặc biệt phải về Việt Nam, kể cả trường hợp không có giấy tờ thì coi như trường hợp đó có giấy tờ, yêu cầu khai báo đầy đủ, đưa vào Việt Nam theo con đường chính thống. Thực hiện ngay phương án sàng lọc bằng cách xét nghiệm tất cả các thành phần trong khu cách ly, bệnh viện, phòng khám truyền nhiễm, khoa cấp cứu; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để hạn chế mức thấp nhất việc người dân hai bên nhập cảnh trái phép...

Tại tỉnh Tiền Giang, Ðoàn công tác do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã đề nghị tại các khu cách ly cần bố trí thêm các ca-mê-ra quan sát để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh; xây dựng thêm phương án, kế hoạch hỗ trợ cho các tỉnh bạn khi tình hình dịch diễn ra và phức tạp; có biện pháp chế tài đối với những trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi bắt buộc…

Trong ngày 27-4, nhiều tỉnh, thành phố đã đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các ngành chức năng kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của thành phố; chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh; điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép… lực lượng công an triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 trở lại thành phố bắt buộc phải khai báo y tế, xử lý nghiêm cá nhân không khai báo hoặc khai báo không trung thực.

UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép... Sở Y tế tỉnh Ðắk Lắk có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm một số nội dung phòng, chống dịch, nhất là thời điểm nghỉ lễ 30- 4 và 1-5 đang cận kề như: Tuân thủ thông điệp 5K, đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng; tiếp tục hạn chế các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Sở Y tế cũng yêu cầu các trung tâm y tế, nhất là tại hai huyện biên giới Buôn Ðôn và Ea Súp, nơi có đường biên giới với nước Cam-pu-chia kích hoạt các điểm cách ly tập trung, sẵn sàng ứng phó các tình huống có thể xảy ra.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở. Các địa phương có đường biên giới chủ động hợp tác chặt chẽ với các tỉnh của nước bạn Cam-pu-chia để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường sông (Nhân dân, trang 8).

 

Coi chừng không chỉ có ca nhiễm nhập cảnh từ Ấn Độ ở Yên Bái

Ngày 27-4, Sở Y tế Yên Bái xác nhận có 1 ca COVID-19 dương tính, bệnh nhân nam 63 tuổi, là nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 - khách sạn dành cách ly tập trung người nhập cảnh tại tỉnh Yên Bái.

Bệnh nhân là F1 (người tiếp xúc gần) với 4 bệnh nhân là chuyên gia mới nhập cảnh từ Ấn Độ. Không chỉ ở Yên Bái, nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly có thể xảy ra tại bất kỳ đâu nếu không đảm bảo cách ly an toàn.

Nguy cơ cao trong khu cách ly

Theo thông tin của Sở Y tế Yên Bái, ngày 18-4, đoàn chuyên gia Ấn Độ đã đến cách ly tại khách sạn này, xét nghiệm ngày 18-4 đã ghi nhận 1 người trong đoàn (nam giới 49 tuổi dương tính), sau đó từ ngày 19 đến 24-4 đã có thêm 3 ca bệnh là chuyên gia Ấn Độ cùng đoàn, cùng cách ly tại khách sạn. 

Đến 26-4, Sở Y tế Yên Bái cho biết qua xét nghiệm lần 4 cho 7 người F1 của nhóm bệnh này cùng 1 người F1 là nhân viên khách sạn, 1 người F1 ở Sở Y tế, kết quả có 1 người kết quả dương tính (là nhân viên khách sạn).

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên có lây nhiễm trong khu cách ly, mà tình trạng này từng xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là tại Hải Dương trong đợt dịch vừa qua. 

Tại Hải Dương, trong đêm 27-1 (khi ghi nhận 2 bệnh nhân ở Quảng Ninh và Hải Dương đầu tiên của đợt dịch), đã có hàng ngàn người được chuyển đi cách ly tập trung. 

Do số lượng người cách ly lớn và cùng lúc nên đã có tình trạng 60 người dùng chung 1 khu vệ sinh, có phòng cách ly chứa 30-40, thậm chí 50 người. 

Từ tình huống này, có những ngày trong khu cách ly ở Hải Dương ghi nhận 80 F1 trở thành bệnh nhân dương tính, có hàng chục trường hợp dương tính sau khi đã cách ly hàng tháng trời và nguyên nhân được cho là do lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 

Tại Hà Nội, 2 nhân viên khách sạn MT cũng từng phải cách ly vì trở thành F1 khi đi đổi tiền, nghe điện thoại giúp bệnh nhân cách ly.

Tuân thủ quy trình cách ly chuẩn

Ông Huỳnh Minh Trúc - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ - cho biết ngay từ đầu khi bắt đầu thực hiện cách ly tập trung, ngành y tế đã rất chú trọng đến quy trình cách ly tránh lây nhiễm chéo. 

Các quy định khi tiếp xúc giữa nhân viên và người cách ly; xử lý rác thải và vật dụng cá nhân tại khu cách ly… đều được xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các khu cách ly thu phí tự nguyện tại khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng… Cần Thơ rất thận trọng khi kiểm tra cho phép các cơ sở này hoạt động, kiên quyết không cho hoạt động những cơ sở không đảm bảo an toàn phòng dịch, lỏng lẻo trong cách ly. Hiện chưa xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo tại khu cách ly.

Tại khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 ở Trung đoàn bộ binh 932 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ), hiện mỗi phòng cách ly bố trí 4 người, mọi sinh hoạt trong khu cách ly khép kín, nghiêm ngặt theo kỷ luật quân đội, theo quy trình của Bộ Y tế. 

Thượng tá, bác sĩ Phạm Văn Bồi - phó giám đốc Bệnh viện Quân dân y, người xuyên suốt làm công việc tại khu cách ly - cho hay tất cả rác thải thu gom trong cách ly được hợp đồng thu gom xử lý riêng, khi tiếp xúc trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang… 

Mỗi khi có đợt cách ly hoàn thành, đón đoàn khác về đều phải phun xịt khử khuẩn toàn khu vực…

Áp dụng quy tắc một chiều

Tại Kiên Giang, bác sĩ Cao Thành Nam - giám đốc CDC Kiên Giang - cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát tới nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận cách ly cho 395 trường hợp, không có trường hợp nào lây nhiễm chéo. Hiện tại, có 99 người đang được cách ly tập trung tại Hà Tiên và Phú Quốc.

Trung tâm Y tế Phú Quốc cũng có một khu riêng dành cách ly tập trung các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. 

Theo ông Võ Thành Dũng - phó giám đốc Trung tâm Y tế Phú Quốc, bệnh viện làm theo hướng dẫn khu cách ly áp dụng quy tắc "1 chiều". 

Quy tắc này ngoài việc yêu cầu nhân viên y tế, y bác sĩ ra vào khu cách ly phải trang bị bảo hộ đầy đủ, chỉ được vào bằng 1 lối và ra bằng 1 lối khác. Trang thiết bị bảo hộ cũng chỉ dùng 1 lần rồi đưa đi tiêu hủy. 

"Chúng tôi áp dụng chặt chẽ quy định của ngành về vệ sinh dịch tễ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly" - bác sĩ Dũng nói.

Tập trung ứng phó khi Campuchia dỡ phong tỏa

Chiều 27-4, UBND tỉnh Kiên Giang đã họp khẩn bàn các phương án sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại ở nước láng giềng Campuchia. 

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Campuchia khiến lượng kiều bào về nước tìm việc làm thay thế và tránh dịch gia tăng đột biến. 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Kiên Giang nhận định mặc dù Chính phủ Campuchia đã có chỉ đạo phong tỏa thủ đô và một số khu vực khác, nhưng lệnh cấm di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác đã được dỡ bỏ.

Ngày 28-4 tới đây là hạn cuối thực hiện phong tỏa nhưng số ca mắc mới hằng ngày của Campuchia chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Nếu đến hết ngày 28-4 Campuchia không kéo dài thời gian thực hiện phong tỏa thì có khả năng công dân Việt Nam đang lao động, sinh sống ở Campuchia sẽ trở về nước với số lượng rất nhiều để lánh dịch và tìm việc làm. Việc nhập cảnh có thể hợp pháp hoặc không hợp pháp.

Trước mắt, tỉnh Kiên Giang yêu cầu ngành y tế, chính quyền TP Hà Tiên và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy để xây dựng bệnh viện dã chiến, mở rộng khu điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó khu hồi sức cấp cứu đủ năng lực điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng, đồng thời triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 đạt chuẩn theo quy định của ngành y tế.

Tuyến biên giới bộ tiếp tục phong tỏa tất cả đường mòn, lối mở 24/24 giờ. Trên biển, yêu cầu tăng cường phương tiện, nhân lực để khép chặt tuần tra, kiểm soát các trường hợp nhập cảnh trái phép. Trường hợp cần thiết sẽ triển khai phương án giãn cách xã hội và cấm toàn bộ tàu thuyền ra biển.

Cách ly cũng phải 5K

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng nguyên tắc của cách ly là phải đảm bảo khoảng cách, nếu không sẽ dễ lây nhiễm chéo.

"Trong khu cách ly cũng phải duy trì 5K, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn, khai báo y tế, không tập trung đông người. Nếu cho người cách ly ở chung phòng thì phải giữ khoảng cách 2m" - ông Hạnh khuyến cáo.

Dịch sẽ còn nóng trong những ngày tới, trong đó nóng cả ở khu cách ly do người nhập cảnh từ Campuchia, Lào và nhiều vùng dịch khác sẽ về nhiều, giữ cho yên khu cách ly cũng là yên cho cộng đồng (Tuổi trẻ, trang 14).

 

Sẵn sàng ứng phó tình huống xấu

Ngày 27-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác đến làm việc, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao trong thời gian qua Vĩnh Long đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, nhất là đối với các ca dương tính COVID-19.

Vĩnh Long là tỉnh trung tâm của ĐBSCL, giáp với nhiều địa phương vùng biên giới và nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn còn rất cao.

Do đó, bộ đề nghị Vĩnh Long chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất, phải chuẩn bị sớm các cơ sở cách ly tập trung, tiếp nhận được số lượng lớn người cách ly.

Ông Long đề nghị thêm đặc biệt hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng.

"Tôi cũng đề nghị Viện Pasteur TP.HCM phải nỗ lực hỗ trợ Vĩnh Long nói riêng và tất cả các tỉnh miền Tây nâng cao năng lực, thiết bị xét nghiệm và khẳng định COVID-19. Phải cam kết, làm ngay việc này sớm nhất" - ông Long đề nghị.

* Phải cẩn trọng và đề phòng tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly là một trong những nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhắc nhở khi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An vào ngày 27-4.

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã nhắc nhở tỉnh Long An đặc biệt quan tâm thêm các trường hợp chuyên gia thực hiện cách ly khi đến Việt Nam, yêu cầu nên xây dựng thêm quy trình quản lý chặt chẽ sau quá trình cách ly bằng cách gửi công văn đến nơi làm việc, theo dõi tiếp việc cách ly tại nhà...

Ông Tuyên cũng nhắc đi nhắc lại việc không được chủ quan, lơ là, đồng thời yêu cầu tỉnh phải tiếp tục kiện toàn về mặt tổ chức các ban chỉ đạo phòng chống dịch từ cấp tổ ở địa phương đến các đơn vị trong toàn tỉnh, các tổ công tác liên ngành phòng chống dịch.

Đồng thời, ngành y tế Long An phải tiếp tục đào tạo các nhân viên tiếp nhận, xét nghiệm bệnh nhân để có thể ứng phó trong trường hợp diễn biến dịch xảy ra xấu, phức tạp trên địa bàn (Tuổi trẻ, trang 14).

 

Nhân viên khách sạn ở Yên Bái mắc COVID-19: Lộ "lỗ hổng" khi cách ly

Tối 27.4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 2857 (BN2857) lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái. Bệnh nhân nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, là lễ tân khách sạn, bệnh nhân có tiền sử dịch tễ phục vụ hàng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn .

Trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18.4.2021, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này.

Theo Bộ Y tế, trường hợp này đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn (ngày 18.4). Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Qua sự việc nhân viên khách sạn dương tính với SARS-CoV-2 cho thấy, công tác cách ly chuyên gia nhập cảnh từ Ấn Độ đang trở thành một "lỗ hổng" lớn trong công tác phòng chống dịch của tỉnh Yên Bái nói riêng và các địa điểm cách ly người nhập cảnh nói chung. Vì sao nhân viên khách sạn lại tiếp xúc và bị lây nhiễm từ chuyên gia nhập cảnh từ Ấn Độ?

Nếu ngành y tế tỉnh Yên Bái không cảnh giác, kiểm soát ngay từ đầu thì rất có thể dịch bệnh đã lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là một sự may mắn. Nhưng may mắn này liệu có xảy ra lần thứ 2 hay không, nếu tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu giám sát còn tiếp diễn như vậy?

Trao đổi với phóng viên Lao Động, PGS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng nhận định: "Đã có hiện tượng lây nhiễm COVID-19 trong khu cách ly. May mắn là ngành y tế tỉnh Yên Bái đã đề cao cảnh giác, sau khi phát hiện 4 ca dương tính là các chuyên gia về từ Ấn Độ, đã kịp thời cách ly và xét nghiệm toàn bộ nhân viên phục vụ khách sạn, vì thế đã phát hiện ra nhân viên khách sạn dương tính SARS-CoV-2 bị lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Độ".

PGS Trần Đắc Phu cho rằng công tác cách ly tại khách sạn Như Nguyệt lỏng lẻo, không nghiêm ngặt, không triệt để, để xảy ra tình trạng nhân viên khách sạn vi phạm quy định, chưa thực hiện tốt quy định trong khu cách ly.

"Nếu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, nếu ngành y tế không cảnh giác, không cách ly xét nghiệm các nhân viên khách sạn, rất có thể đã để lọt ca bệnh này ra ngoài cộng đồng. May mắn là đã kiểm soát ngay, không lây ra ngoài cộng đồng. Nhưng sự việc cũng rất đang lo ngại"- PGS Phu nói.

Trách nhiệm trong vụ việc này, theo PGS Trần Đắc Phu, thuộc về nhân viên khách sạn và cơ sở cách ly. Đối với các khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly phòng COVID-19, bắt buộc phải tuân thủ quy định trong cách ly của ngành y tế, không nhận khách lưu trú khác, tất cả nhân viên, cán bộ phải được tập huấn, mọi vấn được kiểm tra rất kĩ càng, phải có lực lượng công an, lực lượng y tế tham gia thì mới được cách ly người nhập cảnh.

"Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái cần phải kiểm tra lại xem việc cách ly trong khách sạn đã lỏng lẻo ở khâu nào dẫn đến sự lây nhiễm trong khu cách ly như vậy. Từ đó phải lấp các "lỗ hổng" ngay. Việc cách ly thiếu nghiêm ngặt như vậy là hết sức đáng báo động"- PGS Trần Đắc Phu nói (Lao động, trang 3).

 

Lập vành đai chống dịch COVID-19 ở biên giới Việt – Lào

Bên kia biên giới xuất hiện các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, nên vùng biên tỉnh Quảng Trị những ngày này “không ngủ”. Để phòng dịch, các lực lượng đã được tăng cường lên biên giới để lập vành đai an toàn.

Vành đai 3 lớp ngăn xuất nhập cảnh trái phép

Tỉnh Quảng Trị có đường biên giới giáp với Lào khá dài, từ hôm có thông tin ở tỉnh Savanakhet (Lào) có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, thì an ninh dọc tuyến biên giới Việt - Lào đoạn qua tỉnh này được kích hoạt ở mức độ cao nhất.

Huyện Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị nằm giáp ranh với tỉnh Savanakhet là nơi được xác định có nhiều nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bởi, khá đông người dân địa phương lâu nay sang bên kia biên giới làm ăn, việc xuất nhập cảnh trái phép ở đây cũng diễn ra thường xuyên. Đơn cử, chỉ trong 3 ngày (23.4 đến ngày 27.4), riêng ở Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) đã phát hiện 5 vụ với 12 người dân nhập cảnh trái phép bị phát hiện.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết, trước diễn biến rất phức tạp, hiện hữu nguy cơ lây lan dịch bệnh qua biên giới rất rõ rệt, đồn biên phòng đã kích hoạt tất cả các chế độ, triển khai đồng bộ các biện pháp ở mức độ cao nhất. Ở đồn này vừa được Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị tăng cường thêm 20 cán bộ chiến sĩ, cùng với 42 cán bộ chiến sĩ được tăng cường trước đó biên chế về 27 chốt phòng dịch được bố trí dọc sông Sê Pôn hoặc trên đường mòn giáp biên.

Không chỉ tăng cường lực lượng ở chốt phòng dịch, lực lượng Biên phòng còn phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự tạo nên một vành đai 3 lớp. Cụ thể, tại các đường mòn, bến sông thì tổ chức chốt chặn; tại các đường vành đai thì phối hợp với dân quân tuần tra kiểm soát; phối hợp với Công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để kiểm tra vấn đề lưu trú, tạm trú, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, tố giác tội phạm.

Thượng tá Trần Tuấn Anh - Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị thông tin, an ninh dọc biên giới Việt - Lào đoạn qua huyện Hướng Hóa và Đakrông đang được thắt chặt ở mức độ cao.

“Mấy hôm nay, lãnh đạo Biên phòng tỉnh Quảng Trị thường xuyên đi kiểm tra, động viên các cán bộ chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ. Ngoài việc lập vành đai an toàn, chúng tôi còn chú trọng việc liên hệ với các bản làng đối diện ở bên kia biên giới để tuyên truyền phòng chống COVID-19 cũng như đề nghị bản bạn hỗ trợ trong việc ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép” - Thượng tá Trần Tuấn Anh, nói.

Đặt tổ kiểm soát liên ngành ở nội địa để xử lý người nhập cảnh trái phép

Sáng 27.4, sau cuộc họp khẩn diễn ra ở UBND huyện Hướng Hóa, địa phương này đã có quyết định điều động lực lượng dân quân và Công an các xã đến tăng cường cho các chốt phòng dịch dọc biên giới. Theo đó, các chốt phòng dịch được tăng cường thêm 1 công an xã và 1 dân quân để phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra, kiểm soát biên giới tốt hơn.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã giao cho Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Biên phòng và UBND huyện Hướng Hóa, UBND huyện Đakrông thành lập 2 tổ kiểm soát liên ngành đặt tại Làng Vây (huyện Hướng Hóa) và tại xã A Ngo (huyện Đakrông) để kiểm tra, kiểm soát người và các phương tiện vào nội địa, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Đặc biệt, việc triển khai mô hình “một cửa một lần dừng” tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Densavan (Lào) đã được tạm dừng hoạt động, đồng nghĩa với việc lực lượng chức năng của Việt Nam và của Lào ở cửa khẩu không ngồi cùng 1 vị trí làm việc như lâu nay.

Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh khẩn trương triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại cửa khẩu, biên giới.

Và trong sáng 27.4, những mũi vaccine COVID-19 đầu tiên đã được tiêm cho các cán bộ ở tuyến đầu chống dịch (Lao động, trang 2).

 

Virus Echovirus-4 gây bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh

Ngày 27-4, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xét nghiệm mẫu dịch não tủy mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh gửi đến, kết quả cho thấy các mẫu bệnh phẩm này dương tính với chủng virus đường ruột Echovirus-4. Đây là chủng có thể gây nên viêm màng não ở mọi lứa tuổi và là thủ phạm gây nên viêm màng não thời gian qua tại Hà Tĩnh. Trước đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh ghi nhận nhiều ca bệnh viêm não, viêm màng não gây tâm lý lo lắng cho không ít người dân. 

Để phòng chống tốt chủng Echovirus-4 gây viêm màng não tại cộng đồng, ngành y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng, khử trùng đồ chơi, khử trùng bề mặt các vật dụng, cầu thang... tại nhà riêng và trường học. Khi có dấu hiệu sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy... cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Hai lớp kiểm soát dịch trên biên giới

Tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó, trên tuyến biên giới Tây Nam, tình trạng nhập cảnh trái phép liên tục xảy ra, kéo theo nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Trước tình hình trên, Bộ Y tế tăng cường nhiều đoàn công tác đi kiểm tra ở khu vực biên giới, tăng năng lực các bệnh viện dã chiến; các địa phương cũng sẵn sàng kịch bản ứng phó với mọi tình huống…

Xây dựng bệnh viện dã chiến

Ngày 27-4, tại khu cách ly của Trung tâm văn hóa phường Mỹ Đức (TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), nhiều công nhân đang khẩn trương xây dựng các hạng mục để sẵn sàng cho việc thành lập bệnh viện dã chiến, quy mô 300 - 500 giường.

Theo ghi nhận, các khu A1, A2 và A3 đã xây dựng cơ bản hoàn thiện; khu vực tường rào được xây dựng kiên cố. Khu vực này cách Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên khoảng 2km, thuận lợi cho việc hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại vùng biên giới giáp ranh với Campuchia.

Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế TP Hà Tiên, các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) có mặt nhiều ngày qua đã hỗ trợ thiết lập 11 phòng điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, cần thở máy, lọc máu...  

Ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hà Tiên đã được thành lập, do một Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng ban, cùng với 2 tổ chuyên môn trực tiếp hỗ trợ TP Hà Tiên. Trong ngày 27-4, Viện Pasteur TPHCM cũng đưa nhân lực, máy móc… xuống TP Hà Tiên hỗ trợ xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh cũng đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản như nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế... phục vụ bệnh viện dã chiến. Theo kế hoạch, bệnh viện dã chiến là nơi thu dung, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình. Bệnh nhân nặng sẽ đưa về điều trị tại Trung tâm Y tế TP Hà Tiên. 

Không để lọt người nhập cảnh trái phép

Ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, tỉnh Long An. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, do tình hình dịch ở Campuchia căng thẳng, trong khi đó Long An có đường biên giới rất dài giáp với Campuchia nên lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu cần phải rà soát người qua lại biên giới và siết chặt công tác phòng chống dịch hơn nữa.

Đối với người dân về Việt Nam không có giấy tờ thì tuyên truyền vận động bà con yên tâm ở lại đất bạn để sinh sống, chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch của nước bạn.

“Một trong những vấn đề quan trọng là cần làm tốt tuyên truyền giữa các địa phương giáp biên giới của Việt Nam và Campuchia để hạn chế tình trạng người dân hai bên nhập cảnh trái phép”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia chưa được kiểm soát; trong khi dự báo thời gian tới, công dân Việt Nam đang lao động, sinh sống ở các nước trong khu vực, nhất là Campuchia sẽ trở về các tỉnh ĐBSCL qua biên giới với số lượng lớn.

Để ngăn chặn các trường hợp công dân nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã yêu cầu các ngành chức năng cần kiểm soát chặt tuyến biên giới trên bộ và trên biển.

Cụ thể, tổ chức kiểm soát khu vực biên giới gồm 2 tuyến: Tuyến vành đai biên giới do Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với lực lượng công an, quân sự và các lực lượng khác chốt chặn, tuần tra, kiểm soát tuyến vành đai biên giới trên bộ và trên biển; xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Tuyến sau vành đai biên giới do UBND các huyện, TP là cơ quan đầu mối, chỉ đạo lực lượng liên quan thực hiện tuần tra, kiểm soát. 

UBND tỉnh An Giang cho biết, hiện nay trên tuyến biên giới giáp với Campuchia, tỉnh đã tổ chức khoảng 200 tổ, chốt chặn, kiểm soát cố định và lưu động từ khu vực cửa khẩu, cùng các đường mòn, đường tắt, kênh rạch… nhằm tránh lọt người xuất nhập cảnh trái phép, trốn cách ly… nhất là trong dịp lễ sắp tới (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Khả năng đã có mầm bệnh trong cộng đồng

Chiều 27/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 nhận định, trong điều kiện hiện nay, khi Việt Nam tiếp tục đón chuyên gia và công dân về nước, mầm bệnh có khả năng “đã có trong cộng đồng”, không chỉ tập trung ở khu vực Tây Nam.

Theo các thành viên Ban Chỉ đạo, phải tiếp tục có biện pháp ngăn chặn dịch từ bên trong, kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ TT&TT có những hỗ trợ cần thiết để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác kiểm soát xuất - nhập cảnh ở khu vực biên giới và ở các địa phương có vùng biên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, cho biết, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sáng 27/4, các đơn vị gồm biên phòng, hải quân, cảnh sát biển, quân y… họp về việc triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch xâm nhập. Bộ Quốc phòng kết luận, khu vực biên giới Tây Nam hiện là trọng điểm, biên giới với Lào cũng có nguy cơ cao.

Tại biên giới với Campuchia, Bộ Quốc phòng tăng cường nhân lực và giao lực lượng biên phòng chủ trì. Theo đó, mỗi tổ chốt được tăng thêm các chốt vệ tinh. Với vùng nước chung, gồm 2 khu vực giữa Việt Nam và Indonesia và giữa Việt Nam với Campuchia, ngoài số tàu của lực lượng biên phòng, tại khu vực phao số 0 sẽ tăng cường lực lượng hải quân.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bộ Y tế báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có sự điều hành thống nhất khi các địa phương chủ động thực hiện giãn cách xã hội, cách ly địa bàn để phòng, chống dịch, theo tinh thần khi cách ly các khu vực giáp ranh liên tỉnh thì phải có sự thống nhất giữa các địa phương liên quan. Trong trường hợp giãn cách toàn tỉnh, phải có trao đổi với các tỉnh lân cận và phải báo cáo Thủ tướng (Tiền phong, trang 5).

 

Xử nghiêm việc không đeo khẩu trang

Các thành phố lớn bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng; đã có nhiều trường hợp bị phạt 2 triệu đồng vì vi phạm quy định này.

6 người bị phạt 12 triệu đồng

Chiều 27/4, UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM lập tổ công tác thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt người dân lơ là trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.Tại khu vực công viên 23/9, có 4 người cả nam và nữ không đeo khẩu trang đang nói chuyện, trêu đùa rôm rả thì lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở. Nhóm người này nói rằng, vừa quay phim xong nên cởi bỏ khẩu trang để nói chuyện. Sau khi giải thích về các lỗi vi phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 4 người này. Chiều cùng ngày, tổ công tác phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 người khác vì không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt 2 triệu đồng/người.

Đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết, dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm, thậm chí chống đối khi bị lập biên bản xử phạt. Từ đầu năm đến nay, phường đã xử phạt nhiều người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Phường sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Nhắc nhở, phạt tiền

Sau khi UBND TPHCM có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, lực lượng chức năng thành phố Thủ Đức, các quận, phường đã tổ chức lực lượng kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người…

Ngày 27/4, tại các tuyến đường khu vực trung tâm quận 1 (TPHCM) như Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Du, khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố…, nhiều người dân quên đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng cách như kéo xuống cằm, hoặc đeo ở cánh tay…

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, ở các công viên, khu vui chơi giải trí, quán cà phê cũng có đông người tụ tập trò chuyện, ăn uống và không đeo khẩu trang. Khi được hỏi, nhiều người lấy lý do đeo khẩu trang bị khó thở, đi tập thể dục trong công viên không tiếp xúc với nhiều người nên không cần đeo…

Ông Tạ Hoàng Sự, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, quận 1, cho biết, phường đang tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở các nước lân cận, đặc biệt là Campuchia, Lào, Thái Lan…, những trường hợp cố tình chống đối sẽ bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt. Từ đầu năm đến nay, UBND phường Bến Nghé đã lập biên bản xử phạt 5 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chủ tịch UBND phường 17, quận Phú Nhuận, cho biết, sau khi UBND có công văn yêu cầu các đơn vị xử lý trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, ngay từ tối 26/4, phường đã tổ chức lực lượng đi kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt. “Trong 2 ngày qua, phường đã lập biên bản 6 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Khi bị đoàn kiểm tra lập biên bản, những người này đều có phản ứng lại, nhưng sau khi được giải thích, họ đã chấp hành. Thời gian tới, tổ công tác của phường tiếp tục kiểm tra cá nhân, hộ kinh doanh, khu chợ, trường hợp nào không chấp hành đeo khẩu trang cũng như các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Long nói.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, nói: “Chỉ còn vài ngày nữa sẽ có kỳ nghỉ lễ dài, vì vậy mỗi người hãy cân nhắc kỹ trước khi tham gia các lễ hội. Nếu tham gia hãy nhớ đảm bảo thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế)”. Ông cho biết, nếu dịch bệnh xâm nhập, bài toán sống còn là phát hiện sớm, càng sớm càng tốt. Do đó việc giám sát các khu vực nguy cơ (bến xe liên tỉnh, sân bay, khu nhà trọ, chợ…) người có nguy cơ (người nhập cảnh, người sau cách ly…) tiếp tục được triển khai.

Hà Nội: Nhiều người vẫn thờ ơ

Thành phố Hà Nội chỉ đạo bắt buộc người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện vận tải, bến xe, bệnh viện, siêu thị... để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn thờ ơ với quy định này…

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nói rằng, hiện nay, nhiều người dân không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách tại các địa điểm công cộng, đặc biệt tại các chợ, công viên, bến xe. “Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, xử phạt mạnh mẽ hơn nữa”, bà Hà nói. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng nêu thực trạng người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngày 27/4, Thành uỷ Hà Nội có văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. UBND thành phố cũng có công điện về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Thành uỷ Hà Nội yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đà Nẵng: Đóng giả du khách để kiểm tra phòng dịch

Thành ủy Đà Nẵng vừa chỉ đạo các lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Lưu ý những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như khu vực tập trung đông người, công sở, sân bay, cơ sở y tế, điểm du lịch, chợ, siêu thị, phương tiện công cộng, trường học, khu công nghiệp, nhà máy.... Mọi người dân phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Đặc biệt, lực lượng chức năng phải kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang. Thành ủy cũng nhấn mạnh, thời gian tới, tiếp tục hạn chế các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong chiều 27/4, những khu vực tập trung đông người tại Đà Nẵng đang tăng cường biện pháp phòng chống dịch. Tại ga Đà Nẵng, nước sát khuẩn được bố trí từ phòng bán vé, cổng kiểm soát, phòng chờ… Nhân viên luôn đeo khẩu trang và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi vào ga.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho hay trong dịp lễ tới đây, Sở Du lịch sẽ bố trí lực lượng đóng giả du khách vào các khách sạn để kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với khách như thế nào. Nếu thiếu sót sẽ nhắc nhở, hoặc sai phạm nghiêm trọng sẽ kiến nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 có biện pháp xử lý (Tiền phong, trang 5).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang