Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 03/11/2022

  • |
T5g.org.vn - Đừng để bệnh viện thành “con nợ”; Nguy cơ xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm với trẻ vì thiếu vaccine; Không chủ quan dù số ca mắc Covid-19 giảm sâu; Hà Nội thiếu hụt nhân lực y tế công...

 

Đừng để bệnh viện thành “con nợ”

Chưa khi nào ngành Y tế đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, khi cùng lúc phải giải quyết nhiều bài toán. Gần ba năm huy động tổng lực và có sự hỗ trợ, tham gia của nhiều lực lượng, nhưng nguy cơ tái phát dịch Covid-19 vẫn còn đó; trong khi các dịch bệnh khác như: sốt xuất huyết, Adenovirus, cúm, đậu mùa khỉ đang rình rập lây lan.

Bên cạnh đó, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc đang tiếp tục diễn ra; nhiều bệnh viện vẫn loay hoay tìm các giải pháp để mua nhanh được thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế với giá cả hợp lý và phải đúng các quy định... Đáng chú ý, do các chi phí khám, chữa bệnh bỏ ra chưa được cơ quan quản lý bảo hiểm y tế thanh toán kịp thời dẫn đến nhiều bệnh viện trở thành “con nợ” của các nhà thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế; nhiều bệnh viện không còn nguồn để chi thu nhập tăng thêm dẫn đến áp lực nhân viên y tế xin nghỉ việc ngày càng tăng.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đang diễn ra (phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023) đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh) đã thẳng thắn chia sẻ những bất cập trong việc thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Theo đó, từ năm 2020 đến 8/2022, các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh đang bị cơ quan quản lý bảo hiểm y tế từ chối thanh toán khoảng 1.400 tỷ đồng. Nguyên nhân từ chối thanh toán là do vượt quá tổng mức thanh toán được duyệt, nhưng điều này được cho là không hợp lý, vì việc vượt tổng mức là do số bệnh nhân đến khám, điều trị tăng… trong khi mức thanh toán chỉ giới hạn trong tổng mức đã duyệt.

Thực tế đó đòi hỏi các cấp có thẩm quyền sớm có các biện pháp tháo gỡ ngay vướng mắc, bất cập này để giải quyết nhanh nguồn kinh phí, giúp các bệnh viện duy trì hoạt động, cũng như có nguồn lực để giữ chân, thu hút nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, về lâu dài, phải sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan, có như vậy, bệnh viện mới tránh được nguy cơ trở thành “con nợ”, người thầy thuốc chỉ tập trung vào làm công tác chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh. Được biết, để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (hiện dự thảo quy định và hướng dẫn đang được Bộ Tư pháp thẩm định). Bên cạnh đó Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để giải quyết khó khăn trong thanh toán bảo hiểm y tế.

Nhiều ý kiến cho rằng, về phía cơ quan bảo hiểm y tế cần cân đối thu-chi bằng hướng tiếp cận khác, tính toán đa dạng các nguồn thu. Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát; điều chỉnh cách tính tổng mức thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế… Đồng thời sớm thực hiện tính đúng, tính đủ chi phí khám, chữa bệnh, làm căn cứ để xây dựng các định mức chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Việc cơ quan quản lý bảo hiểm y tế thanh toán, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn các tỉnh, thành phố trung tâm theo phương thức tổng mức thanh toán là không hợp lý, dễ dẫn đến tình trạng nợ đọng kéo dài. Vì thế cần thực hiện thanh toán theo đa phương thức: khoán định suất đối với khám, điều trị ngoại trú; thanh toán theo nhóm bệnh đối với các bệnh phổ biến; thanh toán thực chi đối với các bệnh nặng, phức tạp. Tại các thành phố lớn có thể thành lập cơ quan, đơn vị độc lập để thẩm định chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. (Nhân dân, trang 1).

 

Không chủ quan dù số ca mắc Covid-19 giảm sâu

Những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 giảm sâu, có ngày tới mức thấp nhất trong khoảng một năm trở lại đây. Đã có ý kiến cần công bố hết dịch, những diễn biến thực tế cho thấy tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục thực hiện các biện pháp ứng phó dịch và bảo đảm sức khỏe người dân.

Theo GS, TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), công bố hết dịch Covid-19 sẽ gặp những thách thức. Trong trường hợp xảy ra tình huống xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc giảm miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế… khi công bố hết dịch, các cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch sẽ không được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc huy động sự tham gia của chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người dân sẽ không còn được quan tâm đúng mức; người dân sẽ có tâm lý chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; việc kích hoạt áp dụng trở lại các biện pháp hành chính, xã hội sẽ bị động.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán; miễn dịch đáp ứng do mắc phải hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian; vi-rút SARS-CoV-2 liên tục có sự biến đổi với các biến thể mới, biến thể phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ khả năng làm tăng nặng, tử vong.

Do đó, Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới tổ chức họp định kỳ (3 tháng/lần) để đánh giá tình hình dịch trên toàn cầu và có những khuyến cáo đối với các quốc gia thành viên. Tại cuộc họp gần nhất, Ủy ban Khẩn cấp vẫn đánh giá “Thế giới vẫn trong tình trạng đại dịch Covid-19 và các nước cần tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát và mở rộng năng lực điều trị, vắc-xin cho các đối tượng nguy cơ cao; đồng thời tiếp tục cập nhật kế hoạch chuẩn bị và ứng phó quốc gia với đại dịch Covid-19”.

Tại Việt Nam, thực hiện Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, công tác phòng, chống dịch đang được thực hiện theo phương thức quản lý rủi ro; bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Y tế chủ động điều chỉnh theo hướng giảm dần các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình dịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Cụ thể như đã tạm dừng khai báo y tế; dừng cách ly đối với người nhập cảnh, người tiếp xúc; mở rộng việc điều trị tại nhà; việc khoanh vùng ổ dịch được thực hiện ở phạm vi hẹp nhất có thể; cập nhật các hướng dẫn về tiêm vắc-xin cho trẻ em; cập nhật hướng dẫn an toàn, vệ sinh lao động cho nhân viên y tế; cập nhật quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, thu dung, điều trị người bệnh trong cơ sở khám, chữa bệnh; điều chỉnh hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người dân từ 5K sang 2K (gồm khẩu trang, khử khuẩn)…

Trong tình hình hiện nay, dịch đang trong tình trạng được kiểm soát, các biện pháp phòng, chống cơ bản đã trở về trạng thái bình thường mới, tạo thuận lợi cho người dân trong hoạt động đi lại, lao động, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nếu dịch bùng phát trở lại ở địa phương nào đó thì các biện pháp ứng phó nghiêm ngặt sẽ được nhanh chóng áp dụng trở lại để kịp thời khống chế không để dịch tác động lớn tới an sinh xã hội, sức khỏe, tính mạng của người dân.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng luôn phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế, cùng các chuyên gia, các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ và thường xuyên đánh giá tình hình dịch Covid-19. Trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 diễn biến ổn định, có thể dự báo và kiểm soát được, các biện pháp phòng, chống dịch sẽ được kịp thời điều chỉnh nhằm chủ động đáp ứng với dịch và bảo đảm sức khỏe người dân.

Tình hình dịch ở nước ta vẫn cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể phụ mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Bộ Y tế thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ hai mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch. Tập trung triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch, đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc-xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong, khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch... Triển khai hiệu quả chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới “Vì một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh” với thông điệp “Thực hiện-2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo, tại Việt Nam, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn ca nặng, vì vậy, cần tiếp tục chính sách bảo vệ nhóm nguy cơ như người già, bệnh nền, suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó, không vì Covid-19 mà chúng ta bỏ qua các dịch khác. (Nhân dân, trang 8).

 

Hà Nội thiếu hụt nhân lực y tế công

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện trung bình mỗi ngày ngành y tế thành phố tiếp nhận 30 - 40 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, tỷ lệ bệnh nhân nặng dưới 0,05%.

Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì chế độ báo cáo ca bệnh Covid-19 hằng ngày, đặc biệt chú ý các đối tượng trẻ em.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn như số nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển việc sau thời gian dịch Covid-19 tại các bệnh viện công gây thiếu nhân lực; đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế... còn nhiều vướng mắc, trong khi dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adenovirus... có xu hướng gia tăng.

Đáng lưu ý, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn gặp một số khó khăn tại các bệnh viện công do chưa thành lập tổ/ban BHYT chuyên trách mà vẫn chỉ giao thường trực cho phòng kế hoạch tổng hợp, tài chính kế toán; tỷ lệ giảm trừ chi phí khám chữa bệnh BHYT qua các lần giám định của một số cơ sở còn cao; công tác thanh, quyết toán khám chữa bệnh BHYT còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc...

Trong thời gian tới, ngành y tế Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm tại các đơn vị được đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm. Công tác phòng chống Covid-19 tiếp tục duy trì bên cạnh tăng cường quản lý các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adenovirus...

TS Nguyễn Đình Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc triển khai khám chữa bệnh BHYT, cần thành lập ngay tổ/ban BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia khám chữa bệnh BHYT. Sở Y tế và các bệnh viện thực hiện các giải pháp đảm bảo các điều kiện khám chữa bệnh bao gồm bổ sung trang thiết bị, đảm bảo thuốc, hóa chất; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị; củng cố nhân lực khám chữa bệnh. Trước đó, hết quý 2 năm nay, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết liên quan đến việc gần 860 nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển công tác, nguyên nhân là do dịch Covid-19 kéo dài tạo áp lực trong công việc, trong khi thu nhập của cán bộ y tế so với khối lượng công việc chưa tương xứng. (Thanh niên, trang 15).

 

Củng cố đường dây nóng hỗ trợ an ninh bệnh viện

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn số 4767/SYT-TCCB về việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở y tế.

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị trong ngành triển khai chỉ đạo rà soát lại, củng cố các đường dây nóng giữa các cơ sở y tế với cơ quan công an gần nhất, khi có tình huống phức tạp về an ninh trật tự xảy ra cần có sự hỗ trợ giải quyết, nhất là trường hợp các vụ việc hành hung nhân viên y tế.

Các đơn vị cần tuyên truyền cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm qua hệ thống loa, trang thông tin điện tử, bảng biểu tại khu vực ra vào của các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực tập trung đông người như cổng ra vào, nơi tiếp đón bệnh nhân, làm thủ tục hành chính, phòng cấp cứu, khu điều trị của bệnh nhân nội trú…

Sở cũng lưu ý các bệnh viện cần tăng cường lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và khu vực xung quanh; tập trung phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm (trộm cắp, cướp giật, lừa đảo…), các đối tượng cò mồi trong khu vực, nhất là khu vực xung quanh các bệnh viện lớn, có đông người đến khám chữa bệnh.

Đặc biệt, chú trọng thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy; tăng cường quản lý đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng nghi nghiện ma túy có biểu hiện loạn thần, ngáo đá trong thời gian tiến hành xác định tình trạng nghiện.

Song song đó, bố trí lực lượng phối hợp đơn vị chức năng của công an khu vực trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện phục vụ người dân khám chữa bệnh thuận lợi. (Thanh niên, trang 15).

 

Phát hiện cơ sở kinh doanh hàng trăm hộp viên sủi an thần nghi giả

Ngày 2/11, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT TP Hà Nội phát hiện và thu giữ 385 hộp viên sủi An thần có dấu hiệu giả mạo về tên, địa chỉ của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối sản phẩm; giả mạo mã số đăng ký lưu hành sản phẩm.

Cụ thể, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết,  Đội vừa tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Cơ sở kinh doanh tại địa chỉ: số 12, ngõ 25, ngách 106, hẻm 47 đường Phú Minh, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội do ông Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 2000) làm chủ.

Thời điểm này, lực lượng chức năng phát hiện 385 hộp viên sủi an thần có dấu hiệu giả mạo về tên, địa chỉ của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối sản phẩm; giả mạo mã số đăng ký lưu hành sản phẩm của Công ty TNHH thương mại KHT.

Tại hiện trường kiểm tra, đại diện Công ty TNHH thương mại KHT xác nhận, toàn bộ hàng trăm hộp viên sủi an thần bị Đội QLTT số 1, phát hiện và thu giữ ngày 2/11 là hàng giả mạo về tên, địa chỉ của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối sản phẩm; giả mạo mã số đăng ký lưu hành sản phẩm.

Ngoài lô viên sủi an thần, tại hiện trường kiểm tra, Đội QLTT số 1 còn phát hiện hàng loạt các sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác như: Canxi PTPLUS, TOCA, V3, Xtraman, viên sủi MOLI và LADY. Số lượng lên tới nghìn sản phẩm.

Chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của sản phẩm. Ngoài ra cơ sở cũng chưa thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định.

Do vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự theo Khoản 1, Điều 193 Bộ Luật Hình sự vì vậy Đội QLTT số 1 tiếp tục củng cố hoàn thiện hồ sơ để chuyển Cơ quan điều tra công an Quận Bắc Từ Liêm xử lý hình sự theo Điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Đây là một trong những vụ việc đầu tiên và điển hình nhằm thực hiện Kế hoạch số 16/KH-QLTTHN ngày 31/10/2022 của Cục QLTT TP Hà Nội về triển khai công tác kiểm tra kiểm soát thị trường các tháng cuối năm 2022 và Tết nguyên đán Quý Mão 2023. (Công an Nhân dân, trang 4).

 

Uống thuốc hỗ trợ nội tiết tố làm trẻ, coi chừng

Gần đây tràn lan các quảng cáo bổ sung nội tiết tố làm trẻ, "níu giữ" tuổi xuân. Liệu bổ sung nội tiết tố có được như mong muốn?

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh là do sự bài tiết nội tiết tố sinh dục estrogen và progesterone bắt đầu giảm so với trước đây. Tự ý bổ sung nội tiết tố vô tội vạ có thể thuyên tắc mạch, ung thư vú, thậm chí nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Việc mua các sản phẩm bổ sung nội tiết tố hiện nay rất dễ dàng khi chúng được bán phổ biến ngoài thị trường với đủ chủng loại và xuất xứ.

Tìm mọi cách trẻ hóa

Nhiều chị em phụ nữ khi từ trên 40 tuổi thấy bị rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, bốc hỏa, da nhăn nheo, rụng tóc… liền tự ý mua thực phẩm chức năng, cụ thể hơn là thuốc bổ sung nội tiết tố về uống. Có người còn kết hợp nhiều loại khác nhau với mong muốn tuổi xuân được kéo dài hơn.

Chị T.V.T. (40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ cách đây một năm chị thấy kinh nguyệt của mình ra ít hơn, không đều như trước. Lo lắng sắp bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị T. gọi điện tâm sự với nhiều người bạn cùng lứa tuổi. Một người bạn của chị T. chia sẻ cũng có dấu hiệu giống chị nhưng khi uống một loại thực phẩm chức năng thì thấy tình trạng có cải thiện.

Nghe vậy, chị T. liền mua ngay một hộp thuốc có 60 viên, có giá 550.000 đồng về uống. Mỗi ngày chị uống 2 viên và uống liền trong 3 tháng có chút tác dụng, chị lo lắng không biết uống hoài vậy có hại cho sức khỏe không nên chị T. ngưng uống.

Gần đây, chị thấy triệu chứng cũ quay trở lại nên tiếp tục mua uống nhưng vừa uống vừa lo vì không biết có thực sự tốt cho sức khỏe hay không. "Loại thực phẩm chức năng này được quảng cáo giúp bổ sung nội tiết tố một cách tự nhiên...", chị T. cho hay.

Bên cạnh uống thuốc hỗ trợ nội tiết tố, chị N.T.P. (51 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) còn uống viên giúp đẹp da, móng, tóc. Chị P. cho biết các loại thuốc này được bạn bè "truyền tai" nhau rồi chị nhờ người thân ở nước ngoài mua về, bên cạnh có khi chị mua trên mạng hoặc ngoài tiệm thuốc.

Chia sẻ về tác dụng sau khi uống các loại thuốc này, chị P. cho rằng cơ thể cải thiện không rõ ràng. Chị P. cũng lo lắng nếu cứ mãi uống những thuốc này, "lệ thuộc" vào chúng thì có ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài không?

Coi chừng gặp tác dụng phụ!

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) - cho biết hội chứng tiền mãn kinh ở người Việt Nam bắt đầu từ 40 đến 48 tuổi, tuổi mãn kinh trung bình từ 48-49 tuổi.

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh là do sự bài tiết nội tiết tố sinh dục estrogen và progesterone bắt đầu giảm so với trước đây. Khi giảm các nội tiết tố như vậy sẽ kéo theo nhiều hậu quả như về da sẽ nhăn, rụng tóc…, gây rối loạn chuyển hóa như béo phì vì ở tuổi này không ăn cũng tăng cân, nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu hụt nội tiết tố như cao huyết áp, loãng xương.

Ngoài ra, một số người có biểu hiện tiền mãn kinh, mãn kinh như rối loạn về vận mạch, có những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mất ngủ, một số người có biểu hiện như rong kinh, rong huyết…

Trước thực tế thị trường hiện có nhiều loại sản phẩm chức năng, bác sĩ Diễm Tuyết khuyến cáo khi chọn mua thực phẩm chức năng cũng nên coi nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hàm lượng chứ không chỉ mua theo quảng cáo.

Bác sĩ Diễm Tuyết cho rằng thuốc là "con dao hai lưỡi" nên khi chưa cần uống mà đã uống vào sẽ có nhiều tác dụng phụ, không mong muốn. Đặc biệt với nội tiết tố là estrogen, khi uống vào sẽ bị thuyên tắc mạch, ung thư vú, sử dụng không đúng chỉ định, không đúng liều còn gây ra nhồi máu cơ tim, những cơn đột quỵ.

Về mặt dinh dưỡng, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam - cho rằng chị em phụ nữ, đặc biệt là người ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh dùng thực phẩm chức năng để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa lão hóa là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên cần nhớ nguyên tắc chỉ dùng thực phẩm chức năng khi có nhu cầu và chọn loại có xuất xứ rõ ràng, phù hợp với tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe…

"Nếu sử dụng bừa bãi, không biết nguồn gốc xuất xứ, thành phần, công dụng thế nào, hay có phù hợp với bản thân mình không thì rất có thể tiền mất mà hiệu quả không có, thậm chí gặp tác dụng phụ", bác sĩ Diệp nói.

Triệu chứng không nặng nề, cần ăn uống tiết chế, tập thể dục

Bác sĩ Diễm Tuyết cho biết, theo những hướng dẫn chung về điều chỉnh những rối loạn liên quan đến tiền mãn kinh, mãn kinh trên thế giới được chia làm hai nhóm. Một nhóm không sử dụng nội tiết và một nhóm sử dụng nội tiết.

Nhóm sử dụng nội tiết là nhóm có triệu chứng quá nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc như mất ngủ, có rối loạn vận mạch, có những cơn bốc hỏa, cáu gắt, rong kinh, rong huyết.

Nhóm còn lại sẽ không phải sử dụng nội tiết nhưng cần có những biện pháp như ăn uống tiết chế, tập thể dục, tập yoga, hạn chế những loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Ăn uống tiết chế là ăn bớt tinh bột, bớt chất béo, kiểm soát lượng muối vào cơ thể…

Bên cạnh đó, cũng có khuyến cáo nên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng chứa tiền thân của estrogen nhưng thực phẩm chức năng này không có tác dụng phụ, có thể hỗ trợ cho một số người chưa có chỉ định sử dụng nội tiết có thể bù lại một lượng thiếu hụt estrogen mà không quá mức. (Tuổi trẻ, trang 14).

 

Cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác: Bộ Y tế chỉ 5 biện pháp phòng chống cúm

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A và cúm B).

Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Theo Bộ Y tế hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 - 1.000.000 trường hợp mắc cúm mùa,  số mắc ghi nhận quanh năm và có xu hướng gia tăng vào thời điểm chuyển mùa hè - thu, đông - xuân.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

2. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

3. Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (nhất là sau khi ho, hắt hơi). Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

4. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

5. Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Nguy cơ xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm với trẻ vì thiếu vaccine

Chiều 2-11, Thường trực HĐND TPHCM giám sát Sở Y tế, Sở LĐTB-XH, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) về việc thực hiện chủ đề năm 2022 của TPHCM: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì buổi giám sát.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Sở đã triển khai kế hoạch thực hiện 6 chiến lực y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Sở cũng tái cấu trúc lại các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo các cơ sở y tế điều trị bệnh thông thường và điều trị Covid-19; tiến tới điều trị Covid-19 như các bệnh truyền nhiễm trước đây. Đồng thời, triển khai thí điểm chương trình thực hành tại bệnh viện gắn liền trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp, tạo điều kiện để bác sĩ mới ra trường có cơ hội tiếp cận người dân với nhiều mô hình khác nhau.

Báo cáo tại buổi giám sát, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC cho biết, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến công tác tiêm chủng trẻ em. Năm 2022, ngành y tế đã rất nỗ lực để nâng tỷ lệ bao phủ vaccine phòng bệnh cho trẻ em nhưng đến nay tỷ lệ này vẫn chưa đạt mức có thể bảo vệ cộng đồng. Đặc biệt là tình trạng thiếu vaccine sởi, bạch hầu, ho gà từ tháng 5-2022 đến nay nhưng vẫn chưa được cung ứng, ảnh hưởng rất lớn đến công tác tiêm chủng mở rộng của thành phố.

Bà Lê Hồng Nga dự báo, nếu tình trạng gián đoạn cung ứng vaccine vẫn tiếp diễn có thể xảy ra một số dịch bệnh nguy hiểm trên trẻ em như sởi, bạch hầu, ho gà. Trong đó, sởi là dịch bệnh có nguy cơ xảy ra cao nhất và sớm nhất. Bởi theo nhận định của ngành y tế, dịch sởi ở nước ta thường xảy ra 4 năm/lần, trong khi đó lần gần đây nhất là tháng 10-2018 và kéo dài đến hết tháng 5-2019.

Để ứng phó với tình hình thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng, HCDC đã hướng dẫn các quận, huyện lập danh sách tất cả trẻ em đến lịch mà chưa tiêm để khi có vaccine sẽ triển khai tiêm ngay. Đồng thời, tư vấn từng trường hợp cụ thể, đối với những gia đình có điều kiện kinh tế có thể cho trẻ đi tiêm ở các cơ sở dịch vụ và khuyến cáo người dân thực hiện tốt những biện pháp dự phòng không dùng thuốc. (Sài Gòn giải phóng, trang 3).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang