Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 03/6/2020

  • |
T5g.org.vn - Cách chức giám đốc Bệnh viện Gò Vấp Phạm Hữu Quốc; Bệnh nhân 91 có chuyển biến tích cực; Bộ Y tế ký kết với 8 tổ chức phi chính phủ về hoạt động phục hồi chức năng

 

Cách chức giám đốc Bệnh viện Gò Vấp Phạm Hữu Quốc

Ngày 2-6, UBND quận Gò Vấp, TP.HCM đã công bố quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Hữu Quốc - giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp.

Cụ thể, ông Phạm Hữu Quốc bị kỷ luật bằng hình thức cách chức giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp do vi phạm khoản 1, điều 16 Luật viên chức.

Trước đó, ngày 20-4-2020, Ban thường vụ Quận ủy Gò Vấp đã ban hành quyết định cách chức chi ủy viên chi bộ Bệnh viện quận Gò Vấp đối với ông Phạm Hữu Quốc.

Theo kết quả làm việc và báo cáo của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, Ủy ban kiểm tra Quận ủy Gò Vấp: ông Phạm Hữu Quốc - bí thư chi bộ, giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp - đã có hành vi mua, bán số lượng lớn khẩu trang y tế khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, vi phạm chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ; giao dịch tại trụ sở làm việc và sử dụng phương tiện thực thi công vụ vào việc riêng, vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Ông Quốc đã vi phạm quy định số 47 của Ban Chấp hành trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm và nghĩa vụ của viên chức quy định tại khoản 1 điều 16 Luật viên chức.

Hành vi của ông Quốc được đánh giá là đã tạo dư luận xấu, bức xúc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân, ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện quận Gò Vấp, gây hậu quả rất nghiêm trọng. (Tuổi trẻ, trang 4; Thanh niên, trang 3).

 

Bệnh nhân 91 có chuyển biến tích cực

46 ngày qua Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Với 293/328 ca đã được công bố khỏi bệnh, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi đạt tỉ lệ 89%.

Thông tin mới nhất từ Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sức khỏe của nam phi công người Anh, bệnh nhân 91 (BN91) hiện đang điều trị tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Sức cơ bệnh nhân 91 tăng rõ rệt

Theo đó, kết quả chụp CT scan phổi mới nhất của BN cho thấy phổi đã cải thiện, thông khí phổi lên 40% so với trước đó chỉ 20, 30% thậm chí 10%. BN còn có thể xoay đầu, mấp máy môi, tiếp nhận từng thìa canh dinh dưỡng khi được các điều dưỡng đút. Các ngón tay, ngón chân thay vì bất động đã bắt đầu ngọ nguậy, môi mấp máy, mắt nhấp nháy. Đặc biệt, BN đã rơi nước mắt khi các bác sĩ (BS), điều dưỡng hỏi thăm. Các chỉ số nhiễm khuẩn cũng giảm, chức năng thận khá hơn, BN đã ngưng lọc máu từ ngày 27-5.

Ngoài ra, BN cũng có phản xạ ho mạnh hơn và sức cơ tăng. Phần chi trên tăng 3/5, chi dưới 1/5. Cơ hoành phải bắt đầu hoạt động yếu so với trước đó bị liệt do thời gian hôn mê và duy trì sự sống bằng các loại thuốc và máy móc. Mặc dù vậy, thông khí phổi của BN vẫn còn chưa nhiều do cơ hô hấp còn yếu và BN còn thở nhanh. Các chuyên gia đánh giá có thể đây là kết quả do hội chứng cai thuốc an thần và opioid.

BN vẫn còn phải lệ thuộc vào máy ECMO nhưng đang được giảm dần các thông số để tiến tới cai ECMO. Chiến lược tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và cai được ECMO hoàn toàn. Về tình trạng viêm phổi, qua kết quả cấy đàm, xét nghiệm procalcitonin và bạch cầu đã giảm nhưng vẫn còn đàm mủ. Các chuyên gia đánh giá BN đang mắc hai chủng vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khó điều trị. Do đó, sau khi hội chẩn với Tiểu ban điều trị, các BS của BV Chợ Rẫy đã đổi kháng sinh đường uống chuyển sang đường tiêm. BN hiện được nuôi ăn qua đường tiêu hóa 30 ml/giờ và truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, tập vật lý trị liệu ngày hai lần để cải thiện sức cơ.

Bé trai một tuổi đã ổn định

Về BN 328, là bé trai một tuổi trở về từ Nga, BS Nguyễn Văn Hải, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Hải Dương, cho biết đến sáng cùng ngày, sức khỏe cháu đã ổn định, không khó thở, không ho sốt, không chảy nước mũi, ăn uống bình thường.

BN328 là trường hợp thứ ba dưới một tuổi tại Việt Nam nhiễm nCoV. Do bệnh nhi còn nhỏ, mẹ cháu được mặc đồ bảo hộ để trực tiếp chăm sóc con. Quá trình chăm sóc, chị được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhiều lần và đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, bé trai này đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế dành cho trẻ nhỏ, dựa trên nguyên tắc chung là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng.

Thông tin thêm, BS Hải cho biết số trẻ em mắc COVID-19 trên thế giới rất ít, thấp hơn các nhóm khác. Trẻ nhiễm bệnh thường có triệu chứng rất nhẹ và tỉ lệ tử vong thấp. “Các cháu đang trong giai đoạn tiêm phòng vaccine, được bảo vệ tốt hơn, ăn uống bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ít tiếp xúc với môi trường nên khả năng nhiễm thấp và mức độ bệnh nhẹ” - BS Hải nhận định.

Tới nay, BV Bệnh nhiệt đới Hải Dương đang điều trị cho ba bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ngoài bé trai nêu trên, hai trường hợp còn lại đã hai lần cho kết quả xét nghiệm âm tính, điều kiện công bố khỏi bệnh theo quy định Bộ Y tế. (Pháp luật TP.HCM, ngày 2.6, trang 12; An ninh thủ đô, trang 2).

 

Bộ Y tế ký kết với 8 tổ chức phi chính phủ về hoạt động phục hồi chức năng

Sáng 2.6, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã ký kết bản ghi nhớ với 8 tổ chức trong nước và Quốc tế như VNAN, ACDC, Tổ chức HI, Tổ chức The International Center (IC), Viện dân số, sức khỏe và phát triển (PHAR), Tổ chức Uỷ ban y tế Hà Lan – Việt Nam MCNV, Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững – VietHealth, Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân Số (CCIHP), … các bên đều cam kết triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động thúc đẩy sự phát triển ngành PHCN Việt Nam và tăng cường các hoạt động trợ giúp, chăm sóc sức khỏe người khuyết tật, PHCN cho người khuyết tật Việt Nam… (Công an nhân dân, trang 1.).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang