Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 04/11/2021

  • |
T5g.org.vn - "Cánh tay nối dài" trên tuyến đầu chống dịch; Ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y tế; Miền Tây vượt mốc 2.000 ca nhiễm Covid-19/ngày; Hà Nội: 9 quận, huyện xuất hiện ca mắc trong cộng đồng…

 

"Cánh tay nối dài" trên tuyến đầu chống dịch

Ðể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đã triển khai mô hình trạm y tế lưu động, kịp thời chăm sóc F0 tại nhà. Với nhiều cách làm phù hợp thực tiễn, trạm y tế lưu động trở thành "cánh tay nối dài", là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch.

Sau hơn hai tuần các tỉnh, thành phố vùng ÐBSCL chuyển trạng thái bình thường mới, mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, số ca mắc Covid-19 ở nhiều nơi tăng nhanh gây áp lực lớn đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc trạm y tế lưu động ra đời đã phần nào đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở.

Vượt mọi khó khăn

Từ cuối tháng 9, tỉnh An Giang nâng cấp hơn 200 xe cấp cứu làm trạm y tế lưu động để bố trí ở tất cả 156 xã, phường, thị trấn; phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong những ngày qua, tại các xã vùng nông thôn như xã Thạnh Mỹ Tây, Ô Long Vĩ, Bình Phú, Khánh Hòa... thuộc huyện Châu Phú; xã Chi Lăng, thị trấn Cô Tô, thị trấn Ba Chúc thuộc huyện Tri Tôn, người dân đã quen với cảnh các trạm y tế lưu động thường xuyên xuất hiện để tư vấn sức khỏe và cách phòng Covid-19 cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, Lê Nguyên Châu cho biết, khi địa phương xảy ra các ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ, thị trấn Chợ Vàm và các xã Tân Trung, Phú Thọ, Phú Thạnh, Phú Lâm, huyện đã triển khai sáu trạm y tế lưu động hoạt động 24 giờ mỗi ngày. Mô hình này được đánh giá hiệu quả và thiết thực khi người dân trong khu vực có dịch phải hạn chế đi lại. Khi các y, bác sĩ xét nghiệm phát hiện dương tính sẽ đưa người bệnh đi điều trị ngay; các trường hợp nghi nhiễm được tư vấn cách phòng trị, người già có bệnh hoặc cần thuốc sẽ được y, bác sĩ cấp thuốc hoặc cấp cứu ban đầu rồi chuyển đến cơ sở y tế. Theo ông Châu, trong điều kiện bình thường mới, huyện tiếp tục duy trì trạm y tế lưu động tại 18 xã, thị trấn để điều trị F0 không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ tại nhà.

Tại tỉnh Cà Mau, Trạm Y tế lưu động số 1, phường 8, TP Cà Mau, thành lập vào cuối tháng 9. Ðây là địa bàn có đông dân cư nông thôn lên lao động, làm việc tại các nhà máy chế biến thủy sản. Do yêu cầu cần kích hoạt nhanh, Chủ tịch UBND phường 8 đã ưu tiên luôn căn nhà của mình gần UBND phường để bảy thành viên của trạm làm việc, nghỉ ngơi… Bà Cao Thị Bảy, người dân ở gần Trạm Y tế lưu động số 1 nói: "Tôi thấy các cán bộ ở trạm lưu động đi suốt, ban đêm nhà lúc nào cũng sáng đèn, không đi điều tra dịch tễ thì đi lấy mẫu PCR, test nhanh, tư vấn sức khỏe… cho người dân trong khóm".

Ðến nay, cả chín huyện, thành phố trong tỉnh Cà Mau đã tổ chức 96 trạm y tế lưu động. Sở Y tế Cà Mau huy động nguồn nhân lực y tế hơn 500 người (bình quân mỗi trạm lưu động năm người, có ba người chuyên môn) cùng hàng loạt trang thiết bị cần thiết và xây dựng, triển khai quy chế hoạt động, đề xuất chính sách cho các cá nhân và tổ chức tham gia. Trong điều kiện dịch bệnh ở cấp độ 3, cấp độ 4, các trạm lưu động sẽ được "kích hoạt" tức thời để hỗ trợ phòng, chống dịch tại địa phương và hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.

Trong khi đó, TP Cần Thơ thành lập trạm y tế lưu động ở 83 xã, phường, thị trấn của chín quận, huyện trên cơ sở nguồn lực từ trạm y tế sẵn có, bổ sung lực lượng thanh niên tình nguyện, cán bộ y tế nghỉ hưu. Trạm chuẩn bị sẵn bình ô-xy, máy thở, test nhanh, túi thuốc… cho nhiệm vụ phòng, chống dịch trong cộng đồng. Bác sĩ Võ Ngọc Ánh, Trưởng Trạm Y tế lưu động phường An Phú, quận Ninh Kiều cho biết: "Nhân viên trạm y tế lưu động thay phiên trực 24 giờ trong ngày để chủ động xử lý mọi tình huống. Trạm y tế sẽ phối hợp truy vết dịch tễ khi phát hiện F0, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, quản lý F2 cách ly tại nhà, tổ chức khai báo y tế những người về từ vùng dịch và người ngoài tỉnh đến. Công việc nhiều nhưng cả hai trạm y tế cố định và lưu động chỉ có bảy người, nên lúc nào cũng căng thẳng. Chúng tôi nỗ lực vượt qua khó khăn, áp lực vì sự an toàn của người dân".

Củng cố y tế cơ sở để thích ứng lâu dài

Tuy nhiên, các trạm y tế lưu động nói riêng, y tế cơ sở nói chung ở các địa phương trong vùng ÐBSCL còn nhiều khó khăn, thiếu về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện...

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, do cùng lúc triển khai quá nhiều công việc (khám, chữa bệnh, truy vết, xét nghiệm cộng đồng, thành lập trạm y tế lưu động…), hầu hết các trạm y tế không đủ nhân lực để bố trí, phân công nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hầu hết cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trạm còn thiếu, xuống cấp, chưa được sửa chữa, thay thế kịp thời.

Chẳng hạn như Ninh Kiều là quận trung tâm TP Cần Thơ với gần 300 nghìn dân nhưng không có bệnh viện của quận. Khi triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như tiêm ngừa, đưa F1 đi cách ly tập trung, Trung tâm Y tế quận phải mượn xe cấp cứu của các tổ chức từ thiện. Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều, Nguyễn Minh Thắng cho biết: Khi có ca F0 chuyển nặng hoặc ca cấp cứu cần xử lý, trung tâm phải nhờ sự hỗ trợ các bệnh viện đóng trên địa bàn vì thiếu nhân lực, phương tiện hoạt động. Trước đây, việc khám, chữa bệnh cho người dân ở quận Ninh Kiều do các bệnh viện đóng trên địa bàn hỗ trợ, nhưng khi dịch Covid-19 lây lan nhanh, khiến quận Ninh Kiều rất bị động.

Cũng do khó khăn về kinh phí, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đến nay, tỉnh Sóc Trăng chưa triển khai trạm y tế lưu động. Việc phòng, chống dịch Covid-19 đều dựa vào tổ Covid cộng đồng, tổ nhân dân tự quản dưới sự hỗ trợ của tuyến trên và nguồn nhân lực ngoài tỉnh. Tuy nhiên, với hơn 44 nghìn người từ ngoài tỉnh về, các cơ sở cách ly tập trung chỉ đáp ứng được hơn 28 nghìn người đã gây áp lực lên tuyến y tế cơ sở, làm giảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tăng nguy cơ dịch bệnh bùng phát mạnh trong thời gian tới.

Bác sĩ Trần Văn Khải, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết: Năng lực bảo đảm công tác phòng, chống dịch của y tế tỉnh Sóc Trăng đang gặp khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị nên luôn trong tình trạng quá tải. Hiện nay, Sở Y tế đang khẩn trương trình lãnh đạo tỉnh phương án thành lập trạm y tế lưu động theo quyết định của Bộ Y tế; đồng thời tăng cường nhân lực, trang thiết bị tuyến y tế cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch từ tuyến đầu.

UBND thành phố Cần Thơ cũng đã chỉ đạo Sở Y tế có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng y tế cơ sở, trạm y tế lưu động để dự phòng trường hợp F0 tăng nhanh, vượt khả năng thu dung của các cơ sở y tế thì triển khai thí điểm điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, ngành y tế tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp củng cố, nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở cũng là tuyến đầu chống dịch. Các trạm y tế lưu động phải trong tư thế sẵn sàng để hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch… nhằm thích ứng lâu dài với Covid-19.  (Nhân dân, trang 1)

 

Miền Tây vượt mốc 2.000 ca nhiễm Covid-19/ngày

Từ ngày 31.10 - 2.11, số ca mắc Covid-19 tại các tỉnh miền miền Tây đã vượt mốc 2.000 ca/ngày. Trong đó, tốc độ tăng bất thường số ca mắc mới trong cộng đồng tại các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, An Giang, Tiền Giang… rất đáng lo ngại.

Nhiều ổ dịch trong cộng đồng

Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, ngày 31.10, số ca nhiễm tại 13 tỉnh, thành miền Tây đã tăng lên 2.029 ca, cao gấp hơn 4 lần so với cuối tháng trước và vượt mốc 2.000 ca nhiễm/ngày kể từ khi có dịch. Đáng lo ngại, 2 ngày tiếp theo (1 và 2.11), số ca mắc mới tiếp tục vượt mốc 2.000 ca. Trong đó, nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng khiến công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trong khu vực càng thêm khó khăn.

Ngoài các tỉnh tăng cao liên tục trong 3 ngày qua, như Bạc Liêu (bình quân 371 ca/ngày), Kiên Giang (392 ca/ngày)… thì tại các địa phương khác, dịch bệnh cũng bắt đầu lan rộng. TP.Cần Thơ ghi nhận gần 150 ca mắc mới mỗi ngày, cá biệt có ngày ghi nhận hơn 430 ca.

BS Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, cho biết ngày 30.10 tỉnh ghi nhận 223 ca mắc Covid-19, trong đó có gần 100 ca cộng đồng. Nghiêm trọng nhất, các ổ dịch xuất hiện tại nhiều doanh nghiệp có số lượng công nhân đông và di chuyển phức tạp dễ dẫn đến ổ dịch mới sẽ tiếp tục phát sinh trong cộng đồng. Các huyện: Châu Thành, Cái Bè, Gò Công Đông và TP.Mỹ Tho đang có diễn biến dịch phức tạp nhất. Trong đó, H.Châu Thành từ ngày 19.10 đến nay số ca mắc mới tăng cao, số ca mắc trung bình 7 ngày gần nhất tăng đến 400% so với thời điểm nửa đầu tháng 10. Tại TP.Mỹ Tho, H.Cái Bè so sánh tương tự tăng 283,3%...

Ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang, cho hay trong ngày 2.11 tỉnh ghi nhận 314 ca mắc mới, trong đó có đến 109 ca cộng đồng. Diễn biến dịch đang lây lan nhanh tại TP.Long Xuyên và các huyện: Chợ Mới, Phú Tân, Tri Tôn… Chỉ trong 5 ngày từ 28.10 - 3.11, tỉnh ghi nhận hơn 1.400 ca mắc mới.

Tại Cà Mau, những ngày qua, dịch Covid-19 lây lan nhanh, nhiều ổ dịch mới đồng loạt xuất hiện trong cộng đồng. Ngày 1.11 có 26 ca cộng đồng nhưng đến ngày 2.11 nhảy vọt lên 102 ca. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, 101 xã, phường, thị trấn của tỉnh đều ở cấp độ dịch từ vàng đến đỏ. Dịch bệnh diễn biến khó lường, tốc độ lây lan nhanh. Nhiều ổ dịch mới đã xuất hiện ở các huyện: U Minh, Trần Văn Thời và Đầm Dơi.

Bạc liêu tái lập chốt tại vùng đỏ

Ngày 3.11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu nhận định tuy số ca mắc Covid-19 trên địa bàn đã giảm nhiều so với 2 ngày trước đó, nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ca mắc trong cộng đồng tiếp tục tăng cao. Cụ thể, sáng cùng ngày, tỉnh ghi nhận thêm 290 ca mắc Covid-19; trong đó có đến 96 ca cộng đồng, 64 ca trong khu phong tỏa, 128 ca trong khu cách ly tập trung, chỉ có 2 ca là người dân tự phát về quê từ vùng dịch.

Tối 2.11, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ký quyết định điều chỉnh một phần biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn khi tỉnh theo cấp độ 4, cấp nguy cơ rất cao (vùng đỏ).

phương tiện cá nhân đường bộ và đường thủy) chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 mới được phép di chuyển. Đối với chợ truyền thống, chợ đầu mối, người tham gia giao dịch mua bán (đi chợ) đã tiêm 1 liều vắc xin thì được đi chợ tối đa 2 lần/tuần; người chưa tiêm vắc xin giao cho UBND cấp xã hỗ trợ, bố trí đi chợ hộ. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động đã tiêm đủ 2 liều vắc xin thì hoạt động bình thường, không phải tham gia phương án 3 tại chỗ; người lao động đã tiêm 1 liều vắc xin khi tham gia sản xuất thì đơn vị, người sử dụng lao động phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện để thực hiện phương án 3 tại chỗ mới được phép hoạt động.

Ngày 3.11, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bạc Liêu đã tái lập nhiều chốt kiểm soát nhằm siết chặt, tăng cường các biện pháp sớm khống chế dịch bệnh lây lan. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại các chốt kiểm soát ra vào vùng đỏ ở các phường 2, 3, 7 và xã Vĩnh Trạch Đông (TP.Bạc Liêu), lực lượng chức năng đã từ chối giải quyết, không cho nhiều người dân và phương tiện được qua chốt do không có giấy xét nghiệm âm tính hoặc giấy xác nhận tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, Tỉnh ủy Kiên Giang đã ra chỉ thị về việc tăng cường lãnh đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiện Kiên Giang vẫn giữ lại các chốt kiểm soát liên tỉnh nhưng chủ yếu để kiểm soát tình hình an ninh trật tự.

Tăng cường hệ thống giám sát

Ngày 3.11, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đã chỉ đạo, các sở, ngành cần làm ngay, quyết liệt những việc quan trọng. Đó là những nơi nào có nguy cơ cao, đặc biệt những vùng có F0 phải điều tra, truy vết để khoanh vùng, cách ly nhanh nhất có thể, không chần chừ.

Cùng ngày, ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang, thông tin An Giang đang tập trung phát hiện sớm ổ dịch trong cộng đồng. Tỉnh cũng tăng cường hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm dịch Covid-19 và tiến hành tầm soát ở những nơi có nguy cơ cao như chợ, siêu thị, bến xe, shipper, các cơ sở y tế, phòng mạch; đồng thời tiếp tục chuẩn hóa các khu cách ly tập trung để tránh hiện tượng lây nhiễm chéo… (Thanh niên, trang 2)

Cùng chủ đề Báo Nông thôn ngày nay, trang 1: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp: Nhiều tỉnh thành nâng mức độ cảnh báo”

 

Biến thể phụ của chủng Delta gây lo ngại lớn

Giới chuyên gia lo sợ biến thể phụ AY.4.2 của biến thể Delta có thể làm gia tăng đợt bùng phát Covid-19 trong thời gian tới nếu không có nhiều người tiêm vắc xin.

AY.4.2 lây lan nhanh ở Anh

Tạp chí National Geographic hôm qua (3.11) đưa tin biến thể phụ AY.4.2 của biến thể Delta đang lây lan nhanh ở Anh kể từ khi được xác định lần đầu tiên ở nước này vào tháng 7. AY.4.2, hay còn được gọi là Delta Plus, hiện chiếm hơn 12% số ca nhiễm Covid-19 mới ở Anh, tăng từ mức chưa tới 4% trong đầu tháng 9. Tại sao số ca mắc AY.4.2 gia tăng ở Anh là điều bí ẩn, đặc biệt khi số ca nhiễm biến thể này đã giảm ở các nước châu Âu khác.

Nhà vi sinh vật học Ravi Gupta (Đại học Cambridge, Anh) cho rằng sự lây lan của AY.4.2 là do chính phủ Anh nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch quá sớm. “Tình hình ở Anh là kết quả của việc thiếu các biện pháp giảm nhẹ như đeo khẩu trang và không tiêm vắc xin cho trẻ vị thành niên và không kiểm soát được sự lây lan trong trường học”, ông Gupta nhận định.

Tình trạng trên cùng với miễn dịch giảm dần của những người đã tiêm vắc xin đầy đủ cách đây nhiều tháng và với tình trạng

lạnh hơn khiến nhiều người ở nhà cùng nhau hơn có thể đóng một vai trò trong số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Anh, theo National Geographic. “AY.4.2 sẽ khiến mùa đông này trở nên khó khăn hơn ở Anh”, Giám đốc Jeffrey Barrett của Sáng kiến hệ gien Covid-19 thuộc Viện nghiên cứu Wellcome Sanger (Anh) nhận định.

“Vắc xin cứu mạng chúng ta”

Tính đến nay, có tới 96% tổng số ca mắc AY.4.2 xuất hiện ở Anh, nhưng biến thể này được phát hiện ở ít nhất 42 quốc gia khác, trong đó có Israel và Mỹ.

Tờ The Times of Israel ngày 25.10 dẫn lại thông báo của Bộ Y tế Israel cho biết kết quả điều tra ban đầu phát hiện AY.4.2 có khả năng lây lan cao hơn Delta 15%, nhưng không kháng vắc xin và độc lực của biến thể này cũng không cao hơn Delta. Ở Mỹ, AY.4.2 chiếm một phần rất nhỏ số ca nhiễm hiện nay, nhưng giới chức y tế nước này đang đẩy mạnh nghiên cứu biến thể mới, theo Đài CBS ngày 2.11. Tiến sĩ Summer Galloway, thư ký điều hành của Nhóm liên cơ quan SARS-CoV-2 thuộc chính phủ Mỹ, cho hay nhiều phòng thí nghiệm hồi tháng rồi đã bắt đầu ưu tiên tiến hành các cuộc xét nghiệm nhằm đánh giá liệu AY.4.2 có thể tránh được kháng thể từ những người Mỹ đã được tiêm vắc xin Covid-19 hoặc từ liệu pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng hiện nay hay không.

Trong khi AY.4.2 nhận được nhiều sự chú ý, hiện có nhiều biến thể phụ khác của biến thể Delta trở nên phổ biến hơn so với biến thể mẹ. Chẳng hạn, biến thể phụ AY.23 and AY.23.1 nổi lên ở Singapore từ tháng 7, trong khi biến thể Delta chỉ chiếm 2% số ca nhiễm Covid-19 trong 60 ngày qua.

“Delta tiếp tục biến đổi thành biến thể phụ, và biến thể phụ của biến thể phụ”, Giám đốc Christina Pagel của Đơn vị nghiên cứu hoạt động lâm sàng tại Trường University College London (Anh) nhận định. Trước tình trạng này, các chuyên gia đồng ý rằng khi càng có nhiều người được tiêm vắc xin thì càng có ít cơ hội cho các biến thể mới xuất hiện. “Vắc xin sẽ cứu mạng chúng ta từ các dòng biến thể của SARS-CoV-2”, nhà vi rút học Kei Sato thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản) nhấn mạnh, theo National Geographic. (Thanh niên, trang 23)

 

Chủ động đánh chặn từ xa

Dịch COVID-19 tại TPHCM đã tạm lắng nhưng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tây Nguyên số ca bệnh đang tăng nhanh. Với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã cử lực lượng hỗ trợ các tỉnh thành, chủ động đánh chặn dịch từ xa.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã khẩn trương lên đường hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch với nỗ lực bảo vệ sự an toàn cho người dân, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng. Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng, Bệnh viện Trưng Vương hỗ trợ tỉnh An Giang, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu…

Tại An Giang, BS. Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Đoàn của bệnh viện bắt đầu hỗ trợ địa phương chống dịch từ ngày 19/10 khi số ca bệnh tăng nhanh. Với những kinh nghiệm sau nhiều tháng trong tâm dịch ở TPHCM, chúng tôi hỗ trợ các đồng nghiệp điều trị cho các ca bệnh nặng, hạn chế tử vong. Sau 3 tuần phối hợp các biện pháp phòng chống, đến nay dịch tại khu vực Tân Châu, An Giang đang từng bước được kiểm soát”.

Cũng trong đợt này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã huy động nhiều bác sĩ kinh nghiệm từng tham gia chống dịch đi hỗ trợ cho 5 tỉnh thành, gồm: Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Đắk Lắk. TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Tình hình dịch ở các địa phương đang có sự gia tăng ca bệnh trong cộng đồng. Trong các tỉnh bệnh viện đang hỗ trợ, chúng tôi lo ngại nhất là tỉnh Bạc Liêu. Theo tiêu chí phân loại cấp độ dịch, tỉnh đang trong khu vực vùng đỏ”.

Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các bệnh viện khác hỗ trợ địa phương thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ: điều trị chuyên sâu và chủ động đánh chặn dịch từ xa. Chiến lược hỗ trợ phòng chống dịch của các bệnh viện sẽ tập trung những giải pháp: hỗ trợ xây dựng mạng lưới trạm y tế lưu động; giải quyết vấn đề oxy theo phân tầng điều trị; điều phối chuyển bệnh nhân giữa các tầng; các giải pháp chuyên môn điều trị chuyên sâu; tư vấn khảo sát thành lập các bệnh viện dã chiến, điều trị F0 tại nhà...

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, hiện độ phủ vắc xin ở các địa phương còn khá thấp, trung bình từ 50 đến 60% số người trưởng thành được tiêm mũi 1. Ca bệnh nặng hiện chưa xuất hiện nhiều, tuy nhiên nếu không chủ động đánh chặn trước để bệnh nặng gia tăng thì rủi ro sẽ rất lớn.

“Để cuộc chiến chống dịch mang lại kết quả khả quan, các địa phương cần phối hợp nhịp nhàng giữa các chiến thuật, phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao năng lực y tế cơ sở, tăng cường nhân lực, trang thiết bị và nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin”, BS Nguyễn Tri Thức nói. (Tiền phong, trang 1)

 

Tiêm vắc xin nhanh nhất vùng nguy cơ cao

Tại cuộc họp ngày 3/11, dưới sự chủ trì của hai Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 là Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế tập trung phân bổ, bảo đảm đủ vắc xin, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vắc xin nhanh nhất cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tây Nguyên.

Kiên trì thực hiện nguyên tắc phòng, chống dịch

Tại cuộc họp, các ý kiến nhấn mạnh thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ thống nhất trong toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó Bộ Y tế tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hướng dẫn chi tiết trong xác định cấp độ dịch, biện pháp ứng phó phù hợp, sát với tình hình dịch của mỗi địa phương.

Ban Chỉ đạo nhận định, chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 nhưng vẫn phải kiên trì thực hiện nguyên tắc phòng, chống dịch từ những ngày đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách li, khoanh vùng, dập dịch, điều trị sớm”. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát y tế, dịch bệnh trong cộng đồng phải nâng cao hơn một mức so với trước đây. Các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch phải thống nhất, không để lúc chặt quá, khi lỏng quá.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương phân bổ đủ vắc xin cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ cao, rất cao. Đặc biệt lưu ý bảo đảm đủ vắc xin, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vắc xin nhanh nhất cho khu vực ĐBSCL, Tây Nguyên. Ngoài ra yêu cầu Bộ Y tế sớm rà soát, thống kê nhu cầu sinh phẩm xét nghiệm của các địa phương phục vụ cho công tác xét nghiệm đối với người từ vùng dịch về và tầm soát trong cộng đồng. Liên quan đến vấn đề này, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết, tình hình dịch bệnh ở TPHCM đến nay cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, các đơn vị quân đội vẫn sẵn sàng chi viện khi được điều động, cụ thể như hỗ trợ các địa phương khu vực ĐBSCL trong công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi có yêu cầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, về việc tổ chức mua sắm tập trung một số vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, thuốc điều trị…, pháp luật đã quy định, mô hình thực tiễn cũng đã có. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải tổ chức, tính toán phương án mua sắm hợp lí, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch, rõ ràng.

“Trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc, Bộ Y tế chủ động đề xuất cụ thể với cấp có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói. Đồng thời yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổng hợp nhu cầu trang thiết bị, vật tư y tế theo đúng kịch bản phòng, chống dịch đã được phê duyệt và tổ chức mua sắm theo thẩm quyền, bảo đảm đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Đi học phải an toàn

Về công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, các ý kiến nhận định việc không được đến lớp ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, phát triển tâm sinh lí của học sinh. Đây không chỉ là nhu cầu của học sinh, mà còn là của gia đình, phụ huynh học sinh. Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi, chưa có khuyến nghị chính thức tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, không thể đợi tiêm hết vắc xin hoặc hết ca nhiễm trong cộng đồng mới cho trẻ đi học trở lại.

“Đi học phải an toàn, kiểm soát được dịch, bảo vệ được sức khỏe cho các cháu và cộng đồng. Điều đó không có nghĩa tuyệt đối không có học sinh mắc COVID-19”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói và yêu cầu ngành giáo dục, y tế phải hướng dẫn rất chi tiết về các quy định phòng, chống dịch trong lớp học, khi ra chơi; phương án xử lý khi có ca mắc trong trường học. (Tiền phong, trang 4)

 

Hà Nội: 9 quận, huyện xuất hiện ca mắc trong cộng đồng

Sở Y tế Hà Nội ngày 3/11 thông báo, thành phố ghi nhận 67 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 16 ca ở cộng đồng, 37 ca ở khu cách ly và 14 ca tại khu phong toả.

Tính theo quận, huyện, trong số 67 ca dương tính SARS-CoV-2 nói trên, huyện Mê Linh có 28 ca; quận Hoàng Mai (9 ca), quận Hà Đông (5 ca), huyện Sóc Sơn (3 ca), quận Bắc Từ Liêm (3 ca), huyện Ứng Hòa (3 ca), huyện Quốc Oai (2 ca), huyện Phú Xuyên (2 ca), huyện Gia Lâm (2 ca), quận Nam Từ Liêm (2 ca), quận Ba Đình (2 ca), quận Long Biên (2 ca), quận Cầu Giấy (1 ca), huyện Thanh Oai (1 ca), huyện Mỹ Đức (1 ca), quận Đống Đa (1 ca).

Nếu phân chia theo các chùm ca bệnh, ổ dịch, chùm liên quan ổ dịch Bạch Trữ, Tiến Thắng, huyện Mê Linh có 28 ca mắc; Liên quan các tỉnh có dịch (13 ca mắc); Chùm sàng lọc ho sốt (6 ca mắc); Chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho sốt (6 ca mắc); Chùm liên quan các tỉnh có dịch - thứ phát (4 ca mắc; Chùm liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm (3 ca mắc); Chùm liên quan ổ dịch tại Sài Sơn, Thị trấn Quốc Oai (3 ca mắc); Chùm liên quan ổ dịch Trần Quang Diệu – Ô Chợ Dừa (2 ca mắc); Chùm liên quan ổ dịch Nam Dư, Lĩnh Nam (2 ca mắc).

16 ca mắc COVID-19 cộng đồng được xác định ở các quận Hoàng Mai (4); Gia Lâm (1); Phú Xuyên (2); Nam Từ Liêm (1); Mê Linh (1); Long Biên (1); Hà Đông (2); Bắc Từ Liêm (2); Ba Đình (2) thuộc các chùm ca bệnh sàng lọc ho sốt (6); liên quan các tỉnh có dịch (5); liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm (3) và chùm ho sốt thứ phát (2).

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện thành phố có 7 chùm ca bệnh gồm: Ổ dịch Phú Vinh (Anh Khánh, Hoài Đức): 13 ca; Ổ dịch Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm): 7 ca; Ổ dịch Nam Dư (Lĩnh Nam, Hoàng Mai): 23 ca; Ổ dịch Bạch Trữ (Tiến Thắng, Mê Linh): 108 ca; Ổ dịch Sài Sơn (Quốc Oai): 131 ca; Ổ dịch Trần Quang Diệu (Ô Chợ Dừa, Đống Đa): 38 ca; Ổ dịch chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm): 7 ca.

Ngoài ra, thành phố ghi nhận thêm 69 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 về từ các tỉnh có dịch và 28 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 thứ phát liên quan người về từ các tỉnh có dịch.

Cộng dồn trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021), Hà Nội ghi nhận 4.588 ca mắc COVID-19, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.737 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.851 ca. (Tiền phong, trang 5)

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới, trang 7: “Hà Nội ghi nhận 67 ca dương tính vi rút SaRS-CoV-2 trong ngày 3-11”

 

Nâng cao năng lực hệ thống Y tế CAND, phục vụ tốt nhất công tác chống dịch

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an các địa phương cần đánh giá lại các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch thời gian qua và có phương án điều chỉnh phù hợp ở từng cấp tỉnh, huyện, phường/xã.

Sáng 3/11, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra về công tác phòng, chống dịch và đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch COVID-19.

Dự hội nghị có thành viên Ban Chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh; đại diện lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Thời gian qua, Cục Y tế đã hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp giám sát, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, thiết lập các khu cách ly y tế tập trung và khu điều trị bệnh nhân COVID-19; dự trù thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện, trang thiết bị y tế theo phương án “4 tại chỗ”; hỗ trợ kịp thời các mặt hàng thuốc, hóa chất, phương tiện phòng hộ cá nhân, test xét nghiệm nhanh COVID-19 phục vụ công tác dự phòng và điều trị bệnh nhân cho các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra…

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với Sở Y tế báo cáo UBND các tỉnh, thành phố thành lập các cơ sở cách ly y tế tập trung và điều trị bệnh nhân COVID-19; huy động nguồn hỗ trợ từ địa phương về nguồn vaccine, nhân lực y tế, phương tiện, trang thiết bị phòng, chống dịch; triển khai tiêm vaccine cho cán bộ, chiến sỹ, cán bộ Công an hưu trí, thân nhân cán bộ, chiến sỹ và can, phạm nhân…

Tại hội nghị, Công an các tỉnh, thành phố và thành viên Ban Chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh đã báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, các biện pháp công tác Công an tập trung thực hiện thời gian tới, nhất là việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo hậu cần trong phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn biểu dương những kết quả đã đạt được của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong tình hình mới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Công an các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu với chính quyền, cấp ủy địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, đặc biệt tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp.

Đánh giá lại các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch thời gian qua để có phương án điều chỉnh phù hợp ở từng cấp tỉnh, huyện, phường/xã. Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn chủ động phòng, chống dịch tại các cơ sở giam giữ. Đồng thời, tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế CAND, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trước mắt phục vụ tốt nhất công tác phòng, chống dịch…

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu, các đơn vị chức năng của Bộ tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến của Công an các địa phương về tăng cường tiềm lực hậu cần phục vụ công tác phòng, chống dịch để có phương hướng giải quyết trong thời gian tới. Kịp thời trang bị  thiết bị, vật tư y tế cần thiết cho các địa phương, cơ sở y tế CAND. Chủ động nghiên cứu, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch… (Công an Nhân dân, trang 3)

 

Phân bổ đủ vaccine cho ĐBSCL, Tây Nguyên

Ngày 3-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19, kế hoạch đầu tư, mua sắm vaccine, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch theo các cấp độ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Yêu cầu các tỉnh, thành phía Nam thực hiện nghiêm chống dịch

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, tuần qua, số ca mắc mới trong cộng đồng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Các địa phương căn cứ vào cấp độ dịch được công bố có biện pháp tương ứng để kiểm soát dịch trên địa bàn. Các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương phân bổ đủ vaccine cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ cao, rất cao; trong đó bảo đảm đủ vaccine, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vaccine cho ĐBSCL, Tây Nguyên.

Về mua sắm tập trung một số vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, thuốc điều trị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Y tế phải tổ chức, tính toán phương án mua sắm hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổng hợp nhu cầu trang thiết bị, vật tư y tế theo đúng kịch bản phòng, chống dịch đã được phê duyệt và tổ chức mua sắm theo thẩm quyền, bảo đảm đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Đối với công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, ngành giáo dục, y tế phải hướng dẫn rất chi tiết về các quy định phòng chống dịch trong lớp học, khi ra chơi, phương án xử lý khi có ca mắc trong trường học.

Ngày 3-11, Bộ Y tế có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bộ Y tế nêu rõ, các tỉnh khu vực ĐBSCL trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, thần tốc truy vết, xét nghiệm là then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch. Các địa phương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải nghiêm túc thực hiện phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Số ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh

Trong ngày, tại Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận 82 ca mắc Covid-19, trong đó có 51 ca ngoài cộng đồng. Số ca mắc mới trong 1 tuần qua tăng nhanh, với 364 ca, tăng 203 ca so với tuần trước.

Cùng ngày, tỉnh Đồng Nai cũng ghi nhận thêm 905 ca mắc Covid-19, trong đó, tại TP Biên Hòa ghi nhận nhiều nhất với 335 ca mắc mới, tiếp đó là huyện Vĩnh Cửu 170 ca, huyện Trảng Bom 148 ca. 

Tại Bình Dương, số ca mắc Covid-19 ngày 3-11 có giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao (773 ca), số ca mắc qua xét nghiệm sàng lọc cũng tăng. Tại Tây Ninh, ngày 3-11 ghi nhận 272 ca Covid-19, trong đó 247 ca phát hiện qua test sàng lọc, 25 ca cách ly tập trung và nhập cảnh.

Sáng 3-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong 24 giờ qua đã ghi nhận 290 ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn Bạc Liêu đã vượt 4.000 ca. Số F0 tăng mạnh bắt đầu từ ngày 20-10 đến nay.

Còn tại Cà Mau, trong ngày 2-11, ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất từ trước đến nay với 157 ca,  nâng tổng số ca mắc đợt dịch lần thứ tư là 2.088 ca. Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu nơi nào có nguy cơ dịch bệnh lây lan cao, vùng có F0 phải điều tra, truy vết để cách ly phong tỏa nhanh nhất có thể. Đồng thời, tổ chức cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, hình thành vùng đệm phong tỏa, tại đây, tuyệt đối người dân không được ra vào, trừ đối tượng làm nhiệm vụ.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, trong ngày 3-11, toàn tỉnh ghi nhận 97 ca mắc Covid-19, tăng 6 ca so ngày trước.

Bộ Y tế cho biết, trong ngày Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 6.192 ca nhiễm mới tại 58 tỉnh, thành phố, trong đó có 2.766 ca ở cộng đồng. (Sài Gòn giải phóng, trang 1)

 

Ưu tiên tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 cho người từ 50 tuổi trở lên

Viện Vệ sinh dịch tễ TW đề nghị các địa phương khẩn trương tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ngay sau khi được phân bổ, tiếp nhận vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cho các trường hợp từ 50 tuổi trở lên.

Trong văn bản mới nhất gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước và Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết trong thời gian tới, vaccine phòng COVID-19 sẽ tiếp tục được cung ứng.

Do đó, Viện Vệ sinh dịch tễ TW đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ngay sau khi được phân bổ, tiếp nhận vaccine cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Các Sở Y tế cần chủ động rà soát  tình hình sử dụng, số vaccine còn tồn báo ngay cho các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để kịp thời điều phối, bảo đảm sử dụng hiệu quả, tuyệt đối không hủy bỏ vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời các địa phương cần lưu ý, vaccine phòng COVID-19 có hạn sử dụng ngắn; với vaccine Pfizer cần bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C.

Viện Vệ sinh dịch tễ TW cũng cho biết, trong tháng 11/2021, trên cơ sở triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi, Viện sẽ báo cáo Bộ Y tế về kế hoạch phân bố vaccine Pfizer để sử dụng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi và phân bổ vaccine theo tiến độ cung ứng và tình hình dịch của các địa phương, ưu  tiên triển khai trước tại các địa phương có tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao, có mật độ dân cư tập trung đông, nguy cơ lây nhiễm cao và mở rộng dần trên toàn quốc.

Tính đến cuối tháng 10/2021, Việt Nam đã tiếp nhận và phân bổ khoảng 109 triệu liều vaccine phòng COVID-19 các loại khác nhau. Theo thống kê thực đến 15h ngày 3/11, cả nước đã tiêm 84,215,474 liều, trong đó ngày 2/11 tiêm được 961,071 liều.

Về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12- 17 tuổi, hiện đã có 6 địa phương tiến hành tiêm là TP HCM, TP Đà Nẵng, Bình Dương, Kiên Giang, Ninh Bình và  Quảng Ninh. Một số địa phương khác đã lên kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ khi vaccine được phân bổ.

Tính đến cuối tháng 10/2021, Việt Nam đã tiếp nhận và phân bổ khoảng 109 triệu liều vaccine phòng COVID-19 các loại khác nhau. Theo thống kê thực đến ngày 2/11, cả nước đã tiêm 83.131.464 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 58.013.895  liều, tiêm mũi 2 là 25.117.569 liều.

Đến nay các địa phương tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 95% là Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Bình Dương.

Có 9 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 2 mũi vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50% là Long An, Quảng Ninh, TP HCM, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và Bắc Ninh.

Riêng 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tiêm được 38,2 triệu liều vaccine (chiếm 46,6% cả nước); tỷ lệ tiêm ít nhất 01 liều vaccine là 91% và tỷ lệ đủ 02 liều là 46% dân số từ 18 tuổi trở lên. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, trạm y tế lưu động

Theo quyết định của Bộ Y tế chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 và tại Trạm y tế lưu động do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành về việc thực hiện hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, Trạm y tế lưu động.

Về Khám, chữa bệnh BHYT tại "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19", Trạm Y tế lưu động

Theo đó, về thẩm quyền ký kết phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT mới, bệnh viện được giao phụ trách quản lý, điều hành "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19" chịu trách nhiệm ký phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT mới với cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19" được thành lập để thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Trường hợp các bệnh viện thành lập các khu/khoa thu dung, điều trị COVID-19 thì chỉ thực hiện ký phụ lục hợp đồng và không được cấp mã cơ sở khám, chữa bệnh riêng.

Bệnh viện hoặc Trung tâm y tế cấp huyện nơi đã ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội ký phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT mới để thực hiện khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại Trạm y tế lưu động trên địa bàn quản lý.

Hai bên thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT mới, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT.

Danh mục kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế sử dụng tại "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19" là danh mục kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế đã được phê duyệt của Bệnh viện được giao quản lý, điều hành và các kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế được Bệnh viện bổ sung tạm thời phù hợp với năng lực của "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19"

Danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế tại Trạm y tế lưu động được sử dụng danh mục của Trạm y tế cấp xã; Đồng thời căn cứ nhu cầu thực tế, năng lực của Trạm y tế lưu động, cơ quan quản lý về y tế có thẩm quyền có trách nhiệm phê duyệt danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế cho Trạm y tế lưu động ngoài danh mục của Trạm Y tế cấp xã; Số lượng giường thực tế sử dụng.

Bộ Y tế nêu rõ quyết định phê duyệt phương án thành lập, quyết định thành lập "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19", Trạm Y tế lưu động do cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đồng thời là Giấy phép hoạt động của cơ sở này.

Về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19", Trạm Y tế lưu động,

Theo quyết định của Bộ Y tế chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 và tại Trạm y tế lưu động do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế;

Chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19 thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT, khám, chữa bệnh và theo hướng dẫn của Bộ Y tế về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch COVID-19

Chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các "Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19" được tổng hợp và thanh toán riêng, được tính là chi phí phát sinh do thay đổi phạm vi hoạt động hoặc do thành lập mới. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y tế

Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” được đánh giá là chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước thành công nhất. Việc thực hiện thành công chương trình đã khẳng định hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực y tế giai đoạn 2016-2020, góp phần đưa trình độ khoa học và công nghệ về y dược nước ta theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại

“Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” (mã số KC.10/16-20) là chương trình được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt thực hiện từ năm 2016, nhằm ứng dụng và phát triển các kỹ thuật khoa học và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực y dược, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học và công nghệ cao ngang với các nước đứng đầu ASEAN, một số lĩnh vực đạt trình độ các nước tiên tiến trên thế giới; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh tật ở người...

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Gia Khánh, nguyên Giám đốc Học viện Quân y, Chủ nhiệm Chương trình KC.10/16-20 cho biết, sau 5 năm thực hiện, chương trình đã triển khai 40 đề tài và 6 dự án, phân bổ đều ở các nội dung nghiên cứu. Trong đó có 41 công bố quốc tế, đào tạo 79 thạc sĩ, 7 bác sĩ nội trú và 49 tiến sĩ... Thông qua thực hiện chương trình, các nhà khoa học trong lĩnh vực y dược đã công bố 36 bài báo quốc tế, 223 bài báo khoa học trong nước và đăng ký 25 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích...

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Gia Khánh, một trong những thành công lớn nhất của chương trình, đó là nhiều kỹ thuật trước đây Việt Nam chưa làm được hoặc đã làm được nhưng kết quả còn hạn chế, đến nay, đã thực hiện ở trong nước khá phổ biến. Tiêu biểu là đã thực hiện thành công ca ghép phổi trên người. Sau thành công này, quy trình ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống hoặc người cho chết não đã phát triển ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, với nhiều kỹ thuật ghép khác nhau. Những kết quả này đã đưa trình độ khoa học và công nghệ về y dược ở nước ta theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chương trình KC.10/16-20 đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần cứu sống nhiều người bệnh với giá thành rẻ hơn so với điều trị ở nước ngoài, như: Ghép phổi, truyền máu song thai, các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, kỹ thuật chẩn đoán trước sinh, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị... Cụ thể, kỹ thuật sử dụng tế bào gốc tự thân từ mô mỡ và tủy xương trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hiện đang ứng dụng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai; phương pháp sử dụng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng trong điều trị một số bệnh máu và cơ quan tạo máu đang được ứng dụng điều trị ở Viện Huyết học và Truyền máu trung ương; sử dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị chấn thương sọ não, hiện đang được ứng dụng tại Bệnh viện trung ương Huế; sử dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị đột quỵ não, hiện đang được áp dụng tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108; ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser quang đông ở thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối hiện đang được ứng dụng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội…

Bên cạnh đó, chương trình đã góp phần thực hiện chính sách công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp nhiều đối tượng có điều kiện được tận hưởng những thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học

Bên cạnh những thành công của Chương trình KC.10/16-20, các nhà khoa học cũng cho biết, quá trình triển khai dự án, đề tài nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là cơ chế tài chính, thủ tục thanh quyết toán vẫn rất phức tạp. Do đó, trong giai đoạn 2021-2025, cần đổi mới cơ chế quản lý theo hướng giảm bớt các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của các chủ nhiệm đề tài, dự án. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học có thể chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, cần đổi mới phương thức quản lý trong giai đoạn tới, cụ thể giao toàn quyền cho các nhà khoa học lựa chọn người đủ năng lực tham gia nghiên cứu, phía cơ quan quản lý chỉ quản lý bằng sản phẩm, kết quả, đầu ra của đề tài. Còn theo Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang, cần có cơ chế phối hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế để ngày càng nhiều kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong điều trị, phòng bệnh và đưa sản phẩm vào cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao những kết quả mà chương trình đạt được cũng như những nỗ lực của Ban Chủ nhiệm chương trình, các chuyên gia, nhà khoa học. Về định hướng giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, để nâng cao hiệu quả các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm, Bộ đang thay đổi trong công tác quản lý, như về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, cách thức thực hiện các chương trình. Bộ cũng đang tập trung xử lý, điều chỉnh các thông tư, hướng dẫn quản lý các chương trình, thông tư tài chính để thực hiện tốt nhất chỉ đạo của Chính phủ, nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học đam mê cống hiến, tập trung cao nhất cho chuyên môn và không bị khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. (Hà Nội mới, trang 5).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang