Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 05/8/2019

  • |
T5g.org.vn - Gia tăng số mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM; Sinh 2 trai 1 gái sau điều trị nhiều năm vô sinh nhờ kỹ thuật điều trị mới; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cảnh báo: Lây truyền HIV qua đường tình dục đang tăng nhanh...

 

Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo năm 2019

Ngày 4-8, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội), T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư phối hợp tổ chức Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo và đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo năm 2019. Tới dự, có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đại diện một số bộ, ban, ngành và các tăng, ni, phật tử.

Năm 2018, cả nước đã vận động và tiếp nhận gần 1,6 triệu đơn vị máu, số người hiến máu tình nguyện tương đương gần 1,7% số dân trong đó có sự đóng góp lớn của các tăng, ni, phật tử trong cả nước. Tính đến tháng 7-2019, cả nước có gần 25 nghìn người đăng ký hiến tặng mô, tạng và bộ phận cơ thể người sau khi chết não. Việt Nam đã thực hiện được hơn 3.000 ca ghép tạng.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ: Không có chế phẩm nào thay thế được máu; máu cần cho nhiều chuyên khoa, cả cho điều trị hằng ngày cũng như cho cấp cứu... đồng thời rất cần thiết để dự trữ nếu xảy ra thảm họa, dự trữ cho an ninh, quốc phòng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đối với một quốc gia, mỗi năm cần tối thiểu khoảng 2% số dân tham gia hiến máu. Bên cạnh sự tồn tại không thể thiếu của máu, cùng với diễn biến phức tạp, ngày càng nguy hiểm của bệnh tật, nhất là các bệnh hiểm nghèo, hiện nay số lượng người cần được cấy ghép mô, tạng ngày càng gia tăng, trở thành nhu cầu thực tế hiện hữu. Hằng ngày, hằng giờ, Việt Nam có hàng nghìn người bệnh đang chờ ghép tạng nhưng rất ít người trong số họ có cơ may đó vì số người hiến rất khan hiếm.

Trải qua hơn 2.000 năm đạo Phật hiện diện tại nước ta, Phật giáo đã hòa nhập cùng dân tộc trên con đường xây dựng Tịnh Ðộ nhân gian, giáo lý đạo Phật đã thấm vào lòng người để tinh thần từ bi chia sẻ với cộng đồng được lan tỏa. Phật giáo đã đồng hành cùng dân tộc, đem lại tinh thần từ bi, vô ngã vị tha để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Học viện Phật giáo tiếp tục duy trì và nhân rộng hoạt động ý nghĩa này ở tất cả các cơ sở Phật giáo trong cả nước.

Ðồng thời các cơ sở Phật giáo tiếp tục phối hợp Hội Chữ thập đỏ các cấp, ngành y tế tham gia tổ chức, vận động và truyền thông cho các tăng, ni, phật tử tham gia hiến máu nhân đạo, đăng ký hiến, tặng mô, tạng. Các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, xã hội để lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia giữa con người với con người về việc hiến máu, hiến tặng mô, tạng nhân đạo theo đúng tinh thần thông điệp "Cho đi là còn mãi".

Tại lễ phát động, hơn 500 tăng, ni, phật tử tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã tham gia hiến máu và nhiều người đã đăng ký hiến mô, tạng. (Nhân dân, trang 1)

Cùng chủ đề Báo Công an Nhân dân, trang 1: “Nhiều tăng ni, phật tử đăng ký hiến máu, hiến mô tạng”; Sài Gòn giải phóng, trang 1: “Truyền tải thông điệp: Cho đi là còn mãi với hiến tạng, hiến máu”; Gia đình & Xã hội, trang 2: “Hiến máu cứu người -  Hành bồ tát đạo: Điểm khởi đầu cho hành trình nhân ái”; Báo Tuổi trẻ, trang 3: “Tăng ni, phật tử đăng ký hiến máu và mô. tạng”

 

Sinh 2 trai 1 gái sau điều trị nhiều năm vô sinh nhờ kỹ thuật điều trị mới

Lấy nhau nhiều năm nhưng không có con vì chồng không có tinh trùng, cuối cùng sau nhiều nỗ lực chạy chữa, can thiệp, niềm hạnh phúc vỡ òa cũng đến với vợ chồng anh Đào Ph.K. và chị Vũ Th.P. khi chị mang thai 3 và sinh 2 trai, 1 gái khỏe mạnh…

Tại hội thảo tổng kết “Tuần lễ vàng ươm mầm hạnh phúc 2019” do Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức sáng nay, 4-8, bác sĩ Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại – Tiết niệu và Nam học của Bệnh viện cho biết, vô sinh nam chiếm khoảng 40% các trường hợp vô sinh hiếm muộn.

Đáng chú ý, trong số các trường hợp vô sinh nam thì nhóm vô sinh do vô tinh (vẫn xuất tinh bình thường nhưng không có tinh trùng trong tinh dịch) chiếm từ 10-15% và đang có xu hướng gia tăng. Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, gồm: đường dẫn bị tắc hoặc không có đường dẫn; tinh hoàn sản xuất kém hoặc không sản xuất tinh trùng.

Theo bác sĩ Việt, với những trường hợp vô tinh do đường dẫn tinh bị tắc thì chỉ cần mổ vi phẫu cắt bỏ đoạn tắc và nối lại ống dẫn tinh, mào tinh. Còn với trường hợp vô tinh do tinh hoàn sản xuất kém thì phức tạp hơn nhiều, phương pháp mổ vi phẫu tóm từng con tinh trùng (Micro TESE) là cứu cánh cuối cùng.

Bác sĩ Việt nhấn mạnh, trước đây, nếu người đàn ông bị vô tinh, thường do tinh hoàn tổn thương hoặc bị teo nhỏ, thì cơ hội có con bằng chính tinh trùng của mình gần bằng 0. Thế nhưng gần đây, kỹ thuật mổ vi phẫu Micro TESE – tức vi phẫu tìm từng tinh trùng từ mô tinh hoàn được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội áp dụng thành công đã đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.

Vừa qua, khá nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn do nguyên nhân từ phía người chồng đã được can thiệp thành công nhờ kỹ thuật này. Điển hình như trường hợp của anh Đào Ph.K. – Vũ T.Ph. mang thai 3, sinh 2 trai 1 gái khỏe mạnh nhờ kỹ thuật Micro TESE sau nhiều năm chữa vô sinh, hay trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Duy - chị Nguyễn Thị Hằng, gia đình anh Thanh chị Phượng (ở Bắc Giang)…

“Nhiều bệnh nhân trước đó từng đi xét nghiệm nhiều nơi và không thấy con tinh trùng nào cả. Họ gần như đã tuyệt vọng. Nhưng khi dùng phương pháp Micro TESE, chúng tôi lại tìm thấy tinh trùng và chính bệnh nhân cũng được nhìn thấy tinh trùng của mình. Khoảng 200 bệnh nhân mổ Micro TESE tìm tinh trùng tại bệnh viện thì có khoảng trên 50% tìm thấy tinh trùng” – bác sĩ Việt cho biết.

Cũng tại hội thảo, BSCKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, hiện nay tỷ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại nước ta khá cao, từ 50-60%. Tuy vậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc có nhiều trường hợp mà y học không thể can thiệp. (An ninh Thủ đô, trang 8)

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cảnh báo: Lây truyền HIV qua đường tình dục đang tăng nhanh

Tại Hà Nội, hiện nay, lây truyền HIV qua đường tình dục đang tăng nhanh, từ 34,4% năm 2015 lên 65,6% năm 2018, trở thành phương thức lây truyền chủ yếu. Dù vậy, với thông điệp K=K, đường lây truyền HIV này hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Thông tin đến báo chí, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, tính đến hết năm 2018, Hà Nội có hơn 21.000 người nhiễm HIV còn sống (chiếm 10% tổng số người nhiễm trên toàn quốc). Riêng trong năm 2018, Hà Nội phát hiện mới khoảng 1.290 trường hợp nhiễm HIV.

Điều đáng chú ý là đường lây truyền HIV đang có sự thay đổi mạnh, trong đó lây nhiễm qua đường tình dục tăng nhanh, trở thành phương thức lây truyền HIV chủ yếu (tăng từ 34,4% năm 2015 lên 65,6% năm 2018).

Hà Nội đang đang tích cực triển khai hoàn thành kế hoạch phòng chống HIV, hướng tới mục tiêu mang tên 90 - 90 - 90 vào năm 2020. Cụ thể là: 90% tổng số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% số người biết được tình  trạng nhiễm của bản thân được điều trị kháng HIV và 90% số người được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế, giảm nguy cơ lây truyền…

Để đạt được mục tiêu này, từ tháng 5-2019, Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch truyền thông “K=K” (Không phát hiện = Không lây nhiễm). Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học rằng một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục.

TS Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, nghiên cứu K=K được thực hiện ở 5 châu lục và 24 quốc gia, trong đó có Việt Nam, với phạm vi nghiên cứu trải rộng và ở tất cả lứa tuổi, các cặp bạn tình.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Trong 130.000 lần quan hệ tình dục không dùng bao cao su giữa các cặp đôi cả đồng giới và khác giới, có 0 (KHÔNG) trường hợp lây truyền HIV. Nói cách khác, người HIV dương tính khi duy trì tải lượng virus ở mức ‘’không phát hiện’’ (< 200 bản sao/ml) thì không thể lây truyền HIV cho người khác qua quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều người không biết điều này, hoặc vì tâm lý e ngại sự phán xét của cộng đồng nên giấu giếm, không đi xét nghiệm HIV cũng như bắt đầu điều trị ARV khá muộn. Cũng vì thế, các mục tiêu 90-90-90 còn là một thách thức rất lớn.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Hà Nội chỉ còn hơn một năm để hoàn thành các mục tiêu 90-90-90 nhưng đến thời điểm này, Hà Nội mới chỉ đạt được mục tiêu 90 thứ ba. Còn ở mục tiêu 90 thứ nhất và  mục tiêu 90% thứ 2 - 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được tham gia điều trị ARV - thì hiện Hà Nội mới chỉ đạt được khoảng trên 60%, còn khoảng cách rất lớn so với mục tiêu đã đề ra.

Trước thực trạng đó, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đang thực hiện việc tăng cường xét nghiệm, phát hiện và hỗ trợ người nhiễm HIV trong cộng đồng để đưa vào điều trị; đẩy mạnh kiểm soát tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. (An ninh Thủ đô, trang 8)

 

Nhập viện sau khi tự điều trị bằng cách giã kiến ba khoang đắp lên da

Bị nấm bẹn nhưng ngại tới bệnh viện, anh N.T.M. nghe theo người quen truyền tai một bài thuốc dân gian nên đi tìm bắt kiến ba khoang về giã nát rồi đắp vào vùng bị nấm. Kết quả bệnh không khỏi mà anh còn phải nhập viện cấp cứu…

Sáng nay, 1-8, thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.M., 20 tuổi (ở Hà Nội) vào điều trị trong tình trạng toàn bộ vùng da bẹn hoại tử, trợt, loét nghiêm trọng, gây đau đớn tới mức không thể mặc quần. Đáng chú ý, qua hỏi bệnh, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi biết lý do hết sức kỳ quái khiến anh M. bị tổn thương da nặng như vậy. Theo đó, anh M. kể anh bị nấm bẹn, vùng da rát đỏ và có nhiều mụn nước nhưng ngại tới các cơ sở y tế. Nghe theo một bài thuốc dân gian truyền tai, anh đã tìm bắt cả mớ kiến ba khoang về giã nát rồi đắp lên vùng bị nấm ở 2 bên bẹn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, kiến ba khoang tiết ra chất pederin có độc tính gấp hàng chục lần so với nọc của rắn hổ. Ngay cả khi con người lỡ dính chất độc của kiến ba khoang (do giết kiến hoặc dính chất độc tiết ra) thì vẫn bị tổn thương da nghiêm trọng.

Bác sĩ Thùy nhấn mạnh, chất độc từ kiến ba khoang gây nên sự phồng rộp, tạo máu mủ, loét, phù nề, gây sốt, thậm chí hoại tử. Do đó, việc sử dụng kiến ba khoang làm bài thuốc chữa bệnh về da rất thiếu căn cứ và nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi dính phải nọc độc của kiến ba khoang, nạn nhân cần nhanh chóng lấy nước rửa sạch chỗ tiếp xúc, hạn chế tổn thương lây lan. Nếu vết thương nặng thì phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc, xử lý đúng cách. (An ninh Thủ đô, trang 8)

 

Hiểu đúng về ADHD để có cách can thiệp bệnh kịp thời

ADHA hay còn gọi là “tăng động giảm chú ý” không còn là căn bệnh hiếm gặp mà ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở các thành phố lớn - nơi có đời sống công nghiệp phát triển. Sự xuất hiện của chứng ADHD (viết tắt của Attention Deficit Hyperactivity Disorder) là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em.

Theo bác sĩ Nguyễn Thường Hanh – chuyên ngành Nội tổng quát - Hồi sức cấp cứu, đã có hơn 30 năm kinh nghiệm chăm sóc và chữa trị cho biết, trên thế giới có khoảng 3-6% trẻ em bị mắc phải chứng bệnh này. Riêng tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ mắc ADHD là 3,01% và đang có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Những biểu hiện về tăng động

- Không thể tập trung và duy trì khả năng chú ý trong công việc hoặc vui chơi, kể cả các hoạt động cần tính tổ chức, khó chơi chung với bạn bè.

- Thường khó kiềm chế cảm xúc, dễ hành xử một cách nguy hiểm mà không quan tâm đến hậu quả,

- Làm gián đoạn hoặc quấy rầy hoạt động của người khác.

ADHD có thể gây ra hậu quả gì?

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến việc học tập của trẻ bị ảnh hưởng, trẻ sẽ trở nên tụt hậu so với các bạn đồng trang lứa, không đủ sức tham gia các hoạt động mang tính tập trung cao, bỏ lỡ nhiều cơ hội học vấn.

Ngoài ra,  trẻ bị chứng ADHD khi đến tuổi trưởng thành rất dễ dẫn đến những hành vi không tốt như nghiện game, cờ bạc, rối loạn hành vi xung động, đặc biệt là xung động bạo lực… Do đó, việc phát hiện và can thiệp ngay từ khi còn nhỏ là yếu tố quan trọng quyết định đến cuộc sống sau này của trẻ mắc hội chứng ADHD.

Phải làm sao khi trẻ bị ADHD ?

Hiện có nhiều cách để điều trị chứng ADHD ở trẻ em nhưng dù sử dụng phương pháp nào đi nữa thì điều quan trọng nhất vẫn nằm ở sự quan tâm và kiên nhẫn của cha mẹ, bởi các triệu chứng của rối loạn này cần cải thiện từ từ, không thể tiến bộ trong ngày một ngày hai. Mỗi trẻ là một cá nhân riêng biệt, do đó, phương pháp can thiệp cho từng trẻ cũng sẽ khác nhau.

Trước hết, sử dụng thuốc là cách để đối phó với bệnh tăng động giảm chú ý. Thuốc an thần là một trong những loại thuốc phổ biến dùng để điều trị chứng bệnh này. Tuy nhiên, ít nhiều bệnh nhân cũng bị lệ thuộc vào thuốc nên cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên ngành và các liệu pháp điều trị hỗ trợ khác.

Kế đến là tâm lý trị liệu. Ngày nay, việc điều trị ADHD ở trẻ còn chú trọng đến liệu pháp hành vi. Trong đó, khuyến khích cha mẹ sử dụng cả lời nói và hành động, cử chỉ, chia sẻ với các chuyên gia tâm lý, những người cùng cảnh ngộ nhằm cải biến những hành vi của trẻ theo hướng tích cực.

Trẻ tăng động giảm chú ý luôn trong trạng thái bồn chồn, lo lắng, khó kiềm chế được cảm xúc của mình nên cha mẹ dành nhiều thời gian để tâm sự với con từ những điều nhỏ nhất, kể chuyện hài, cho trẻ nghe nhạc hoặc chơi với trẻ cũng là cách để giảm căng thẳng cho trẻ.

Ngoài các biện pháp này, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng ngay trong bữa ăn hàng ngày. Trong đó, ăn cá, tăng rau giảm thịt, chú trọng sử dụng dầu cá hay dầu ăn 100% từ cá được xem là giải pháp dinh dưỡng hợp lý nhất và tiện dụng nhất.

Theo PGS-TS- BS Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Trong dầu cá rất dồi dào các acid béo không no, đặc biệt là Omega 3-6-9, DHA, EPA rất tốt cho não và việc hình thành vỏ não, tế bào não ngay từ trong bào thai cho đến 3 năm đầu đời của trẻ”.

Theo trang tin HealthDay News, mới đây, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã rút ra kết luận đặc biệt quan trọng sau khi khảo sát gần 2.000 bà mẹ và con của họ từ 3 tháng đầu của thai kỳ cho đến sinh nhật thứ 5 của trẻ. Nhóm chuyên gia cho biết, ăn cá béo (cá tra, cá basa, cá hồi, cá mòi) hoặc dùng dầu cá hay dầu ăn 100% từ cá còn giúp cải thiện chức năng nhận thức và ngừa nguy cơ bị tự kỷ ở trẻ.

Axít béo Omega-3 có trong mỡ cá tra, cá basa, rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi. Dưỡng chất này giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở mẹ, cải thiện cân nặng, thúc đẩy phát triển trí não và tăng khả năng phòng chống hen suyễn ở trẻ em.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị, thai phụ nên tăng cường ăn cá béo. Dùng dầu cá hay dầu ăn 100% từ cá để bổ sung dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên được xem là giải pháp an toàn nhất, tiện dụng nhất mà tất cả mọi người đều dễ dàng thực hiện qua bữa ăn hằng ngày. (Công an Nhân dân, trang 4)

 

Bước phát triển mới của y học biển Việt Nam

Ngày 4-8, Viện Y học biển Việt Nam tổ chức hội thảo phát triển y học cao áp và khánh thành Trung tâm cao áp mới của Viện Y học biển Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Gs, Ts Trần Thị Quỳnh Chi, Viện trưởng Viện Y học biển Việt Nam cho biết, Viện Y học biển Việt Nam là đơn vị  đầu ngành về y học biển với chức năng nghiên cứu về y học và y tế biển, khám và quản lý sức khỏe cho người dân trong lĩnh vực y học biển.

Viện cũng đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến y học dưới nước và oxy cao áp. Y học dưới nước và oxy cao áp chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của môi trường dưới nước và áp suất cao đến chức năng của cơ thể con người, nghiên cứu cơ chế sinh bệnh và cơ chế phát sinh xảy ra trong thay đổi áp suất và các biện pháp cấp cứu, điều trị các bệnh lý và tai biến này, giúp cho con người chinh phục độ sâu ngày càng hiệu quả và an toàn dưới đại dương.

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận và tìm kiếm những cách tiếp cận khác nhau để khai thác tối đa cơ hội và tiềm năng để phát triển đội ngũ cán bộ y học dưới nước và oxy cao áp, cũng như phát triển lĩnh vực điều trị mới này trên lâm sàng. Hội thảo góp phần thực hiện Quyết định 2539 vừa ban hành, cũng như  Đề án 317 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020 đạt hiệu quả.

Nhân dịp này, Viện Y học biển khánh thành Trung tâm cao áp mới bên cạnh các buồng oxy cao áp đã được đưa vào sử dụng trong thời gian qua. (Công an Nhân dân, trang 6)

 

Cùng thắp lửa bếp ăn bệnh nhân tâm thần

Sau 2 tháng vận động nguồn lực bước đầu, bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã chính thức “nổi lửa” vào trung tuần tháng 7-2019. Thiền sư Thích Huệ Quang, chủ nhiệm bếp ăn cũng là người tài trợ chính; một số thành viên nòng cốt là các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ở TPHCM.

Bác sĩ Võ Thành Đông, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, cho biết theo chế độ quy định lâu nay, một bệnh nhân chỉ được 27.000 đồng cho 3 suất ăn mỗi ngày, nên bệnh viện phải vận động thêm sự tiếp sức của cộng đồng để phần ăn đảm bảo dinh dưỡng. Cùng với nguồn kinh phí của Nhà nước, ban điều hành bếp ăn sẽ bổ sung thực phẩm chay đầy đủ chất xơ, củ quả và đạm thực vật. Nhưng bước đầu chỉ cung ứng 2 suất ăn trưa và chiều vì nhân lực và tài lực còn hạn hẹp.

Bà Huỳnh Thị Sương, phụ trách bếp ăn, chia sẻ: “Tôi đang là bếp trưởng của bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, được anh em điều động ra đây tiếp ứng. Dù đã 70 tuổi rồi, bận rộn tối mặt nhưng nơi nào từ thiện cần là mình sắp xếp để đi. Bệnh nhân tâm thần đầu óc không tỉnh táo, thấy người ta khổ mình không chịu được”.

Anh Lê Thành Phương (ngụ xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) tâm sự: “Nhà tôi có xe chở hàng thuê, công việc lu bu lắm. Giờ đi làm từ thiện, tôi giao lại cho mấy đứa con điều hành. Mỗi tháng tôi dự định dành khoảng 2 tuần ra Biên Hòa phụ dọn rửa và đẩy cơm cho bệnh nhân. Mình may mắn có ăn, thương người bệnh, mình phải góp phần thiện nguyện”.

Bước đầu, thành viên chủ chốt của bếp chỉ có 5 người nên để kịp thời cung ứng hàng ngàn suất ăn nóng hổi mỗi ngày, nhiều nhà hảo tâm và thân nhân nuôi bệnh cũng xắn tay áo vào bếp. Mọi người mong mỏi sau một thời gian “thử lửa”, bếp ăn sẽ đón nhận ngày càng nhiều tấm lòng vàng góp công góp của để người bệnh tâm thần và thân nhân có những bữa ăn đầy ắp tình người. (Sài Gòn giải phóng, trang 3)

 

Khởi tố 9 đối tượng sản xuất tân dược và thực phẩm chức năng giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án; khởi tố bị can với 2 đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất thuốc giả “khủng” ở TP. Hồ Chí Minh cùng 7 bị can khác vì có liên quan đến vụ án về tội “sản xuất buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

Cụ thể, 9 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Đình Lạc Thư, Nguyễn Đình Thái Dương, Trần Thị Châu Thanh, Thạch Đết, Nguyễn Đình Kính Như, Lê Văn Khối, Nguyễn Thành Xuân, Dương Văn Toản và Nguyễn Đình Bảo. Trong đường dây này, chủ mưu cầm đầu là Nguyễn Đình Lạc Thư - Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy (trụ sở tại phường Tân Quy, quận 7) và Lê Văn Khôi - Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Đông Dược Việt (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh).

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, qua điều tra, khoảng cuối năm 2018, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP.HCM phát hiện 1 đường dây làm thuốc giả cực “khủng” nên đeo bám củng cố hồ sơ để triệt phá. Ngày 25/7, tổ công tác của Đội 7 - Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.HCM phát hiện Nguyễn Văn Thanh Tuấn (SN 1972, ngụ huyện Bình Chánh) lái xe ôtô chở 20 thùng carton (chứa 4.000 hộp thực phẩm chức năng giả) giao cho đối tượng Nguyễn Đình Thái Dương (SN 1978) tại một căn nhà trong hẻm 64 đường Hòa Bình, phường 5, quận 11. Khám xét căn nhà trên, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng đang sản xuất tân dược giả.

Cùng thời điểm trên, một mũi trinh sát khác kiểm tra tại Công ty Đông Dược Việt (tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), phát hiện bên trong nhà xưởng đối tượng Lê Văn Khôi, Nguyễn Thành Xuân cùng 4 công nhân đang sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) giả nhiều nhãn hiệu.

Mở rộng khám xét 6 địa điểm liên quan đến đường dây sản xuất, chứa trữ, tiêu thụ TPCN và tân dược giả, cơ quan chức năng thu giữ nhiều phương tiện, dụng cụ dùng để sản xuất hàng giả gồm: 2 máy cán UV dùng để cán dấu bóng lên tem, nhãn của sản phẩm thuốc lợi gan, mật nhãn hiệu Bar, 1 khuôn kim loại để sản xuất vỏ chai nhựa và số lượng lớn tân dược, TPCN giả thành phẩm cùng hàng trăm kg nguyên liệu. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa tân dược, TPCN giả bị tạm giữ trị giá tương đương hàng chục tỷ đồng (so với hàng thật).

Kết quả xác minh ban đầu xác định, đây là đường dây sản xuất, buôn bán các loại tân dược, TPCN giả nhãn hiệu các loại với quy mô lớn, phạm vi hoạt động tại nhiều quận, huyện tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây với phương thức hoạt động rất tinh vi. 2 kẻ chủ mưu cầm đầu có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, mua bán tân dược và TPCN. Thư và Khôi đã tổ chức sản xuất sản phẩm của các công ty trong nước đang bán chạy trên thị trường.

Trong đường dây này, Nguyễn Đình Lạc Thư sử dụng địa điểm đặt hộ kinh doanh cá thể của mình trên đường Hòa Bình, phường 5, quận 11 để tổ chức sản xuất tân dược giả. Nguyễn Đình Ánh Dương, Nguyễn Đình Kính Như (SN 1983), Thạch Đết (SN 1992) và Trần Thị Châu Thanh (SN 1982) đều làm thuê cho Thư; Nguyễn Đình Bảo (ngụ quận 8), Dương Văn Toản (ngụ quận 10) là những đầu mối tiêu thụ tân dược và TPCN giả của Thư. Còn với đối tượng Lê Văn Khôi - Giám đốc Công ty Đông Dược Việt và Nguyễn Thành Xuân (nhân viên công ty) thực hiện sản xuất các loại TPCN giả để cung cấp cho Thư.

Cơ quan điều tra còn xác định, Công ty Asia Pharmacy có sản xuất các sản phẩm dạng bán thành phẩm, làm nguyên liệu cho Thư sản xuất hàng giả và các sản phẩm không đăng ký công bố tại Cục An toàn thực phẩm, có dấu hiệu giả sản phẩm của nhiều doanh nghiệp khác, như: sản phẩm viên giải rượu, sâm nhung bổ thận, Nga Phụ khang, Bảo Xuân, hoạt huyết dưỡng não... Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM yêu cầu kiểm tra xác minh.Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo cụ thể tình hình việc phát hiện, bắt giữ thuốc tân dược giả nêu trên về Cục Quản lý Dược. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có, báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/8/2019. Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua rà soát cho thấy, Công ty TNHH Thương mại Asia Pharmacy (ở Quận 7) và Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt (ở huyện Bình Chánh) hiện không có đăng ký sản xuất kinh doanh dược. Tức là chưa được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận thực hành tốt, phân phối thuốc GPP và chưa đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Còn để xác định thuốc giả hay TPCN giả, cơ quan này sẽ phải phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh.Hiện nay, Sở đang triển khai mạng kết nối các nhà thuốc, tăng cường bán thuốc kê đơn toàn thành phố, do đó sẽ góp phần hướng nhà thuốc đến việc phải mua thuốc có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và ổn định giá thuốc. Thời gian qua, mặc dù đã cố gắng kiểm soát nhưng hiện tượng mua bán thuốc giả, kém chất lượng vẫn tràn lan do việc chấp nhận các loại thuốc không có hóa đơn, giấy tờ xuất xứ. Đây chính là một kẽ hở để thuốc giả lưu hành. (Sức khỏe & Đời sống, trang 1)

 

Nằm viện đến hơn 19 tháng được BHYT chi trả hơn 1,155 tỉ đồng

Một bệnh nhân nằm viện đến hơn 19 tháng được BHYT chi trả hơn 1,155 tỉ đồng. Thông tin từ Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết cơ quan này vừa thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân T.V.C (62 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM) với tổng số tiền viện phí là hơn 1,155 tỉ đồng cho hơn 19 tháng nằm viện tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115.

Cụ thể, bệnh nhân T.V.C vào BV Nhân dân 115 ngày 4.11.2017 với chẩn đoán teo cơ, liệt toàn thân, xuất viện ngày 14.6.2019. Viện phí của bệnh nhân được BHYT thanh toán 2 đợt, đợt 1 là 800 triệu đồng, số còn lại thanh toán vào đợt 2.

Giải thích vì sao bệnh nhân nằm BV hạng 1 kéo dài không hồi phục nhưng không chuyển bệnh nhân xuống BV tuyến dưới điều trị mà vẫn được BHYT, một lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP, cho rằng dù có chuyển bệnh nhân đi các BV khác thì BHYT vẫn thanh toán chi phí điều trị cho bệnh nhân. (Thanh niên, trang 4)

 

Gia tăng số mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM

 Ngày 4.8, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM đã có báo cáo về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) tháng 7.2019 trên địa bàn.

Theo đó, tháng 7.2019 TP có 6.456 ca mắc SXH, tăng 123% so với tháng 6. Số ca mắc SXH tích lũy trong 7 tháng qua là 31.787 ca, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018. Diễn tiến của bệnh SXH năm nay tương tự như mùa dịch những năm trước, với mùa dịch bắt đầu từ tháng 6 năm trước và kết thúc khoảng tháng 3 năm sau.

Trong 7 tháng vừa qua TP có thêm 2 ca tử vong do SXH. Từ đầu năm đến nay, TP đã có 7 ca tử vong do SXH (5 người lớn, 2 ca thiếu niên). Hầu hết các bệnh nhân tử vong đều đến bệnh viện trễ.

Theo Trung tâm y tế dự phòng TP, trước đây bệnh SXH thường được cho là bệnh của trẻ em, nhưng gần đây, số mắc bệnh là người lớn tăng khá rõ, số ca bệnh người lớn hiện chiếm hơn 40% trong tổng số mắc SXH.

Trung tâm nhận định, người lớn mắc bệnh SXH có tâm lý chủ quan, không đi khám bệnh, trong khi bệnh SXH có thể trở nặng rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng.

* Ngày 4.8, Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đến nay tỉnh này có 12/14 huyện, TP đã xuất hiện dịch bệnh SXH. Theo đó, cả tỉnh ghi nhận gần 900 trường hợp mắc SXH, tăng gấp 4 lần so với năm 2018.

Thời tiết hiện tại bắt đầu bước vào tháng cao điểm mùa dịch, cùng với nắng nóng là các cơn mưa lớn nên diễn biến bất lợi tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. (Thanh niên, trang 14).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang