Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 06/7/2018

  • |
T5g.org.vn - Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng; Trường CĐ Y tế Cần Thơ bổ nhiệm viên chức chưa đủ chuẩn; 6 tháng đầu năm có gần 85 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT; Vụ tai biến chạy thận Hòa Bình: Khởi tố Phó Giám đốc và trưởng phòng BVĐK tỉnh…

 

Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng (TPCN) đang bị thả nổi, nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng được quảng cáo thái quá về tính năng sản phẩm trong khi quản lý khá lỏng lẻo.

Tại TPHCM, TPCN được bày bán khắp nơi từ nhà thuốc tây, hiệu thuốc đông y, siêu thị lớn như Co.op Mart, BigC, Vinmart… đến các kênh bán hàng online. Sản phẩm TPCN đa dạng với hàng trăm chủng loại như sữa, trà giảm cân, trà thảo dược, bột dinh dưỡng… Theo các nhân viên tư vấn bán TPCN, TPHCM có thể “hỗ trợ” chữa tất cả các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, gout, đái tháo đường, xương khớp, trĩ. Sản phẩm đa dạng, dành cho nữ, nam, trẻ em, người già và cả cho người… mắc bệnh ung thư. Sợ con thấp bé nhẹ cân, chị Lê Thị Phương (34 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) thường xuyên mua cho con uống các loại thần dược có tác dụng “cao siêu tốc” . Chị khoe mới được nhân viên tiệm thuốc tây gần nhà giới thiệu siro nano canxi có thể dùng cho trẻ từ 1 tuổi. Thành phần chính của siro này là canxi dạng nano, vitamin D và các loại vitamin cần thiết giúp trẻ phát triển chiều cao và cân nặng. Ngoài ra chị còn đang tìm hiểu các loại TPCN như Super Growth Hight, Growth Plus, Nubest Tall… giúp trẻ tăng 4-10cm chỉ trong thời gian ngắn cho con dùng thử. “Toàn hàng nhập khẩu hết nên giá không hề rẻ. Tuy nhiên, nếu có tác dụng tốt cho con thì mình chấp nhận chi tiền” - chị Phương nói.
Hiện nay, các loại TPCN được rao bán và săn lùng nhiều nhất trên các website riêng, các diễn đàn, các trang mạng xã hội. Giá các loại TPCN này rất khác nhau. Cụ thể, giá Glucosamin 1500mg (900 viên) xuất xứ Nhật trên trang bán hàng shopee.vn chỉ 489.000 đồng/hộp, còn trên lazada.vn là 799.000 đồng/hộp. Cũng sản phẩm này nhưng trên website hangxachtaynhat giá lên tới 1,2 triệu đồng/hộp.

Do tin tưởng TPCN của người quen cung cấp, chị Võ Thị Yến (53 tuổi, ngụ Q.4) được một phen… hú hồn. Số là chị đặt mua 2 hộp vitamin “ngoại”, chứa collagen và biotin giúp mọc tóc, đẹp da, giá lại khá rẻ: 790.000 đồng/hộp để cải thiện nhan sắc. “Sau khi uống thì tóc chẳng mọc mà còn rụng nhiều hơn, lại thêm bệnh chóng mặt, mất ngủ. Gọi hỏi người bán, họ bảo phản ứng bình thường. Uống 2 hộp rồi mà tình trạng trên vẫn không cải thiện, trong khi người bán thì bảo do cơ địa chưa chịu và khuyên tôi đổi sang loại TPCN khác. Sợ quá tôi từ chối luôn!” - chị Yến chia sẻ.

Coi chừng bổ… ngửa

Ths.Bs Ngô Minh Vinh - giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, nhiều người nghe theo quảng cáo mua TPCN về uống với suy nghĩ “không bổ ngang cũng bổ dọc”, thậm chí có người còn lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh. Thói quen của người tiêu dùng khi sử dụng TPCN chủ yếu là qua mách bảo của người quen, người bán hàng. Việc bổ sung thực phẩm không đúng cách sẽ không có lợi, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN. Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế nói: “Đã đến lúc chúng ta cần nhanh chóng xây dựng quy chế riêng về quản lý TPCN, tạo cơ sở pháp lý để loại trừ sự “nhập nhèm” của nhà sản xuất, kinh doanh TPCN chất lượng thấp. Không thể để tiếp diễn mãi tình trạng bát nháo, “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay và phải tiệm cận một nền sản xuất TPCN theo hướng thực hành sản phẩm tốt (GMP) trong tương lai gần”.

Bệnh viện (BV) Ðại học Y Dược TP HCM cho biết, vừa can thiệp điều trị thành công cho một trường hợp béo phì do lạm dụng TPCN. Bệnh nhân là bé N.V.D. (9 tuổi, ngụ TPHCM), nặng 28 kg, thấp hơn chuẩn chiều cao trung bình cùng lứa tuổi 15cm, đến khám với chẩn đoán thiếu hóc môn tăng trưởng. Phụ huynh em D. cho hay, trước đó thấy con thấp hơn so bạn bè nên ép con uống TPCN giúp tăng chiều cao mua từ nước ngoài. Tuy nhiên, sau 3 tháng sử dụng, không những không cao mà ngược lại tăng cân vượt ngưỡng quá mức, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện. (Tiền phong, trang 4).

 

Trường CĐ Y tế Cần Thơ bổ nhiệm viên chức chưa đủ chuẩn

UBND TP Cần Thơ vừa có kết luận về việc kiểm tra một số vấn đề liên quan đến Trường CĐ Y tế Cần Thơ. Qua kiểm tra, UBND TP đã xác định bà TH (giảng viên của trường) và bà KO (nguyên trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng) của trường đã có hành vi vi phạm về quản lý, bảo mật đối với một số đề thi của lớp hộ sinh khóa 35 năm học 2014-2016. Bên cạnh đó, kết luận của UBND TP Cần Thơ còn chỉ ra sai phạm trong việc bổ nhiệm viên chức, lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại Trường CĐ Y tế Cần Thơ.

Theo đó, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ bổ nhiệm (sáu trường hợp) và bổ nhiệm lại (một trường hợp) chưa thực hiện đúng quy định, điều kiện, tiêu chuẩn (các trưởng, phó phòng, khoa thiếu tiêu chuẩn trung cấp lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước). Trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, không lấy phiếu tín nhiệm của viên chức chủ chốt, chưa có ý kiến bằng văn bản của cấp ủy Đảng, chưa được thông qua tập thể ban lãnh đạo trường.

Từ những sai sót trên, UBND TP yêu cầu hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Cần Thơ Phan Trung Thuấn xem xét, xử lý vi phạm của bà KO và bà TH; xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc phòng Đào tạo, phòng Khảo thí và phòng Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra-Pháp chế thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu hiệu trưởng ban hành quy chế, quy định của trường không đúng quy định.

Hiệu trưởng theo thẩm quyền của mình có trách nhiệm khắc phục sai sót về việc thi hành kỷ luật học sinh. Đồng thời thu hồi và hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đúng quy trình, đồng thời tổ chức thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo đúng quy định. Sau đó báo cáo chủ tịch UBND TP Cần Thơ kết quả thực hiện.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan, chiều tối 3-7, ông Lê Văn Thành, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Dân Chính Đảng, Thành ủy Cần Thơ, cho biết Ban Thường vụ thống nhất kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Phan Trung Thuấn trong trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong quản lý điều hành tại trường.

Ông Thành cho biết thêm bà O. và bà H. đã bị chi bộ của trường kỷ luật khiển trách. Hiện trường cũng đã thực hiện khắc phục xong sai phạm liên quan theo kết luận. (Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, trang 5).

 

6 tháng đầu năm có gần 85 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT

Thông tin về tình hình quản lý và sử dụng Quỹ Khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa công bố cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018, số tiền đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT là 47.309 tỷ đồng với tỷ lệ sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT là 122,57%...

Gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm 2018 là 84,9 triệu lượt, trong đó có 77,3 triệu lượt khám ngoại trú và 7,6 triệu lượt điều trị nội trú, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tần suất khám chữa bệnh BHYT là 1,04 lượt/thẻ, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017.

Về sử dụng, cân đối Quỹ BHYT, theo BHXH Việt Nam ước tính 6 tháng đầu năm 2018, số tiền đề nghị thanh toán chi phí khám chữa BHYT là 47.309 tỷ đồng với tỷ lệ sử dụng quỹ ước tính là 122,57%.

Chi phí bình quân/lượt khám chữa bệnh BHYT là 557.300 đồng/lượt (ngoại trú là 235.000 đồng/lượt, nội trú là 3.853.000 đồng/lượt), tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong 6 tháng đầu năm có 60/63 tỉnh chi vượt quỹ. Trong số này có 13 tỉnh bội chi quỹ trên 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 3 địa phương cân đối được Quỹ BHYT gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.

Về phát triển đối tượng, ước tính đến hết tháng 6/2018, cả nước có 81,59 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT là 86,9% dân số. Nhóm tham gia BHYT hộ gia đình gần 15,69 triệu người, tăng 796.000 người so với thời điểm cuối năm 2017.

Các đối tượng gia tăng nhiều tập trung chủ yếu vào đối tượng nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ (do nhiều địa phương đã hỗ trợ 30% số tiền còn lại cho hộ gia đình cận nghèo), đối tượng tham gia theo hộ gia đình (nhiều địa phương đã hỗ trợ đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình là người cao tuổi từ trên 60 tuổi đến dưới 80 tuổi; người nhiễm HIV/AIDS... hoặc do nhiều tổ chức hỗ trợ một phần mức đóng).

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định BHYT

Nhằm hướng tới việc giảm bội chi Quỹ BHYT trên cả nước, hiện nay, BHXH Việt Nam đang xây dựng và sở hữu Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; Hệ thống một cửa điện tử tập trung; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam để tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Hệ thống thông tin giám định kết nối gần 100% với cơ sở khám chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc; Đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm Dịch vụ khách hàng, phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động.

Thông tin chi tiết về việc thanh toán BHYT tại các cơ sở y tế sẽ được cập nhật liên tục về hệ thống thông tin giám định y tế của BHXH Việt Nam. Những hồ sơ có vấn đề sẽ được hệ thống đánh dấu để giám định viên có thể xác định được ngay những chỉ định đó có hợp lý hay không, có được thanh toán bảo hiểm hay không. Qua phân tích dữ liệu, bước đầu cũng đã phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết. Hệ thống cũng phát hiện nhiều trường hợp giá và thuốc chênh lệch cao hơn luôn được cơ sở y tế ưu tiên sử dụng với tần suất và số lượng cao.

Dự kiến từ năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ tích hợp thẻ BHYT và BHXH với một mã an sinh. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, người dân có thể tự tra cứu thông tin của mình và cơ quan quản lý cũng giám sát dễ dàng hơn.

Đặc biệt, hệ thống dữ liệu thông tin bảo hiểm sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu vào năm 2020 có thể triển khai cấp số và thẻ an sinh xã hội điện tử. (Sức khỏe & Đời sống, trang 6).

 

Vụ tai biến chạy thận Hòa Bình: Khởi tố Phó Giám đốc và trưởng phòng BVĐK tỉnh

Công an tỉnh Hòa Bình cho biết ngày 2/7, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố ông Hoàng Đình Khiếu, 56 tuổi, Phó giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Trần Văn Thắng, 53 tuổi, nguyên Trưởng phòng vật tư, BVĐK tỉnh Hòa Bình về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị can đều được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

 Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc sự cố chạy tận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình  theo theo quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung của TAND TP Hòa Bình.Theo lãnh đạo công an tỉnh Hoà Bình, quá trình điều tra bổ sung, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu thập đủ tài liệu chứng minh vi phạm của hai bị can trên.Trước đó như Suckhoedoisong.vn đã đưa tin, ngày 5/6, trong vụ án sự cố y khoa làm 9 người  ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong vào ngày 29/5/2017, sau 13 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, TAND thành phố Hòa Bình tuyên trả hồ sơ vụ án cho VKS TP Hoà Bình để thực hiện, làm rõ các yêu cầu.Theo Chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh cho biết đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương chưa được thu thập đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nhiều tình tiết mới xuất hiện, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng, không có khả năng làm rõ tại tòa.Để giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, để không xảy ra các thảm họa tương tự trong tương lai…, tòa quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Hòa Bình để làm rõ nhiều tình tiết.Cũng tại Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đã đưa ra nhiều kiến nghị đáng chú ý, trong đó kiến nghị khởi tố điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu, phó giám đốc BV kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực, và ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị Y tế về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý, giám sát đơn nguyên thận nhân tạo, không quản lý, giám sát hoạt động của phòng vật tư trong quá trình sửa chữa hệ thống RO số 2 dẫn tới sự cố.Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Duơng - cựu giám đốc BV và ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng liên doanh mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, có hay không thỏa thuận giữa hai bên về số tiền chạy thận…; làm rõ các khoản thu nộp phát sinh từ các hoạt động ký kết giữa Thiên Sơn và BV.

Việc khởi tố 2 vị này là bước đầu đấu tranh thành công của các luật sư trong việc bào chữa cho các bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn.

Tại thời điểm xảy ra sự cố bị can Hoàng Đình Khiếu là Trưởng khoa Hồi sức tích cực. Sau này  được bổ nhiệm làm Phó giám đốc bệnh viện.

Bị can Trần Văn Thắng, thời điểm xảy ra sự cố là trưởng phòng vật tư thiết bị Bệnh viện đa khoa tỉnh. (Sức khỏe & Đời sống, trang 11)

 

Cứu sống bé sinh non 25 tuần tuổi với cân nặng 740 gram

Ngày 4/7, Bác sĩ Lâm Kim Hường - Phó Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của khoa lần đầu tiên ứng dụng thành công bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA, cứu sống một trẻ sơ sinh sinh non 25 tuần tuổi với cân nặng 740 gram.Trước đó, ngày 28/6, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu sản phụ Nguyễn Thị K. P (sinh năm 1995, ngụ thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang). Sau cấp cứu, khoảng 16 giờ cùng ngày, sản phụ P sinh một bé gái mới 25 tuần, với cân nặng chỉ 740 gram. Sau sinh, toàn thân bé gái tím tái, không thở, không phản xạ, trương lực cơ mềm nhão. Ngay lập tức, kíp trực đã tiến hành hồi sức tích cực và chuyển bé gái lên Khoa Sơ sinh điều trị. Tại Khoa Sơ sinh, bé được thực hiện hồi sức tích cực và hỗ trợ thở máy, chụp X-quang khẩn và làm các xét nghiệm ban đầu.

Qua chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bé mắc hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh, bệnh màng trong giai đoạn 3, với biểu hiện tứ chi tím lạnh, thở không đều, co lõm ngực. Bé được tiên lượng nếu không kịp thời điều trị sẽ tử vong ngay lập tức. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn viện, tiến hành bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA và kết hợp xử trí thở áp lực dương liên tục. Đây là phương pháp điều trị trong 24 giờ đầu sau sinh để điều trị cho các bé sinh non tháng được chẩn đoán bệnh màng trong. 

Sau 6 giờ điều trị tích cực, đến gần 22 giờ ngày 28/6, tình trạng suy hô hấp của bé sơ sinh được cải thiện, bé thở được, nhịp tim ổn định. 

Sau nhiều ngày điều trị, đến sáng 4/7, bé có sinh hiệu ổn định và đã ăn được sữa mẹ. Hiện mẹ con sản phụ P vẫn đang tiếp tục điều trị tại Khoa Sơ sinh.

Theo Bác sĩ Lâm Kim Hường, việc cứu sống bé gái sơ sinh sinh cực non chỉ nặng 740 gram là một kỳ tích của các bác sĩ Bệnh viện. Điều trị bệnh màng trong bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA đây là phương pháp điều trị tiên tiến lần đầu tiên được bệnh viện áp dụng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong điều trị cho trẻ sinh non dưới 30 tuần tuổi, giúp hạn chế các biến chứng liên quan đặt nội khí quản, hạn chế việc dùng thuốc an thần và giảm tổn thương phổi do thông khí cơ học cho trẻ.

Việc Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ thực hiện thành công bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA để điều trị bệnh màng trong của trẻ sơ sinh non tháng là bước tiến mới của ngành Y tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mở ra cơ hội điều trị, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhi mắc bệnh và sinh non. (Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, trang 2).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang