Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 08/01/2018

  • |
T5g.org.vn - Sửa đổi quy định về xử lý vi phạm dân số; Giảm hơn 251 tỉ đồng nhờ đấu thầu thuốc tập trung; Từng bước khắc phục tình trạng thiếu nhóm máu O

 

Sửa đổi quy định về xử lý vi phạm dân số

Chính phủ mới ra Nghị quyết số 137/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Mục tiêu của Chương trình nhằm xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành hướng dẫn đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước của thôn, bản, tổ dân phố phù hợp với các quy định của pháp luật; rà soát, kiến nghị điều chỉnh hoặc bãi bỏ các quy định về xử lý vi phạm trong công tác dân số không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án tầm soát, chuẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 nhằm phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; dịch vụ tầm soát, chuẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh, tật trước sinh, sơ sinh và hỗ trợ sinh sản.... (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Giảm hơn 251 tỉ đồng nhờ đấu thầu thuốc tập trung

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, qua đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 của cơ quan này giúp giảm mức giá hơn 251 tỉ đồng so với các mặt hàng đã trúng thầu năm trước đó.

Giải thích rõ hơn, ông Phạm Lương Sơn cho biết: Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế về danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia, trên cơ sở nhu cầu sử dụng thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh, trong quý 4 năm 2017, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất với tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó gồm 5 biệt dược gốc và 19 thuốc thuốc generic chia 3 gói Bắc, Trung, Nam. Giá kế hoạch được phê duyệt giảm 5-15% so với các mặt hàng đã trúng thầu tại các tỉnh, thành phố trong 12 tháng trước đó. Kết quả có 20 mặt hàng thuốc trúng thầu với số tiền đã công bố là 935,99 tỷ. Số tiền này so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%, tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng.

“Đặc biệt, trong số thuốc trên có biệt dược gốc giảm 13,82%, thuốc generic giảm 33,81%, thuốc generic nhóm 1 giảm từ 27,3% đến 42,8%, một mặt hàng thuốc nhóm 5 giảm tới 54,7%” - ông Phạm Lương Sơn nói. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Từng bước khắc phục tình trạng thiếu nhóm máu O

Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, sau khi phát động tình trạng khan hiếm nhóm máu O, ngay cuối tuần này, đã có hàng trăm người trực tiếp tới hiến máu. Trước đây, bình quân mỗi ngày Viện chỉ đón tiếp khoảng 40 người đến tham gia hiến máu, nên sự góp mặt của đông đảo người hiến máu tình nguyện trong đợt này là tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt là trong tổng số máu tiếp nhận được có hơn 2/3 người đến hiến máu nhắc lại…

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương mong muốn cộng đồng tiếp tục chung tay hiến máu để người bệnh có cơ hội được cứu sống và trở về đón tết sum vầy bên gia đình. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2; Công an nhân dân, trang 3; An ninh thủ đô, trang 3; Hà nội mới, trang 1)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang