Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 31/12/2020

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế: Đến tháng 7-2021, tất cả bệnh viện không dùng sổ giấy trong khám chữa bệnh; Chính thức thông tuyến thanh toán bảo hiểm y tế tuyến tỉnh; Kỷ niệm 75 năm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ; Khi nhân viên y tế “xin lỗi” và “cảm ơn”; Tiếp tục truy vết, khoanh vùng các ca nhiễm nhập cảnh chui…

 

Bộ Y tế: Đến tháng 7-2021, tất cả bệnh viện không dùng sổ giấy trong khám chữa bệnh

Ngày 30-12, tại sự kiện Chuyển đổi số Y tế quốc gia 2020, Bộ Y tế đã chính thức khai trương hai nền tảng quan trọng của ngành là Mạng kết nối Y tế Việt Nam và Hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Đây là hai nền tảng được Bộ Y tế phối hợp xây dựng, khẳng định quyết tâm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường trao đổi, kết nối các cán bộ trong ngành và giúp người dân chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Đáng chú ý, Mạng kết nối y tế Việt Nam là mạng xã hội đầu tiên và dành riêng cho ngành y tế. Mục tiêu là tăng cường kết nối, chia sẻ, hỗ trợ hoạt động đào tạo chuyên môn của hơn 500.000 cán bộ y tế trên toàn quốc.

Trong đó, mục tiêu cụ thể đặt ra là 1 bác sĩ tuyến trên hỗ trợ chuyên môn cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 nhân viên y tế tuyến huyện và 2 nhân viên y tế tuyến xã nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Còn Hồ sơ sức khỏe cá nhân được xây dựng với mục tiêu thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân trên một nền tảng.

Toàn bộ dữ liệu sức khỏe của người dân được liên kết từ các cơ sở khám chữa bệnh và BHXH Việt Nam, từ đó hình thành và xây dựng cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh toàn dân. Hiện Hồ sơ sức khỏe cá nhân đã có 98 triệu hồ sơ được lập với 42 mẫu bệnh án điều trị ngoại trú, áp dụng cho các tuyến xã, huyện.

Thông qua Hồ sơ sức khỏe cá nhân, mỗi người dân sẽ được quản lý thông tin sức khỏe tập trung theo mã định danh y tế duy nhất. Khi đến khám bệnh tại bất kì cơ sở y tế nào, người dân không cần mang theo sổ khám bệnh, cạnh đó còn chủ động cập nhật các chỉ số sức khỏe từ các thiết bị y tế cá nhân (huyết áp, nhịp tim…).

Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến tháng 7/2021, tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc đều áp dụng hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân và không sử dụng giấy trong khám, chữa bệnh, điều trị ngoại trú; hướng đến nền y tế không giấy tờ.

Hệ sinh thái các Nền tảng và giải pháp y tế số thông minh sẽ góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của ngành Y tế; hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, người dân tiếp cận dịch vụ y tế tiện ích hơn, thuận lợi hơn và chất lượng hơn. (An ninh Thủ đô, trang 7; Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Chính thức thông tuyến thanh toán bảo hiểm y tế tuyến tỉnh

Bắt đầu từ ngày 1-1-2021, quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ BHYT bắt đầu có hiệu lực. Quy định này sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người bệnh, song cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức và cần những giải pháp để chính sách BHYT đi vào cuộc sống. Sau 5 năm thực hiện việc thông tuyến BHYT tuyến huyện đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, và bắt đầu từ ngày 1-1-2021, tiếp tục thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh. Theo lộ trình này, quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng (có quy định cụ thể) cho người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh, điều trị không đúng tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh; người bệnh không có giấy chuyển viện vẫn được khám, chữa bệnh, hưởng quyền lợi tại các bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc. Những trường hợp người bệnh ở địa phương này không may phải đi cấp cứu ở địa phương khác cũng được quỹ BHYT chi trả với mức hưởng theo quy định.

Tuy nhiên, khi triển khai quy định mới, theo các chuyên gia, sẽ có một số khó khăn nhất định. Theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, khó khăn ban đầu là các bệnh viện sẽ phải đối mặt với tình trạng quá tải người bệnh điều trị nội trú. Không chỉ vậy, khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, chi phí y tế cũng gia tăng tạo áp lực lớn lên quỹ BHYT. Dự kiến, quỹ dự phòng BHYT chỉ đáp ứng chi trả đến năm 2021. Theo PGS, TS Ðào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), việc thông tuyến tỉnh BHYT điều trị nội trú là xu thế tất yếu. Khi đó bệnh viện nào có chất lượng tốt sẽ được người dân lựa chọn. Vô hình trung các bệnh viện tuyến tỉnh sẽ quá tải, khi người bệnh điều trị nội trú gia tăng; nhất là những bệnh viện điều trị về bệnh mãn tính, hiểm nghèo. Và khi quá tải, chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện đó cũng không tốt.

Ðể chính sách BHYT đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, theo Vụ trưởng BHYT (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm, các bệnh viện tuyến tỉnh phải rà soát số giường bệnh, nếu kê thêm giường bệnh phải bảo đảm đúng quy định. Bên cạnh đó, phải có giải pháp tránh tình trạng người bệnh ở tuyến xã, tuyến huyện đổ lên bệnh viện tuyến tỉnh khi thông tuyến BHYT. Giải pháp hữu hiệu nhất là các bệnh viện tuyến tỉnh đổi mới liên tục để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến dưới cũng phải tự nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để giữ chân người bệnh. Ðồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không ồ ạt đổ lên các bệnh viện tuyến trên khi mà các bệnh viện tuyến dưới vẫn triển khai được các kỹ thuật thông thường. Cùng chung quan điểm, PGS, TS Ðào Quang Minh cho rằng, thông tuyến BHYT có nghĩa là người dân được quyền tự lựa chọn bệnh viện để khám, chữa bệnh. Ðể tránh quá tải, các bệnh viện nên tự đổi mới, đầu tư nhiều máy móc khám, chữa bệnh hiện đại, nguồn lực, đào tạo nhiều bác sĩ, y tá giỏi, nâng cao giá trị thương hiệu để người bệnh tin tưởng, lựa chọn. Khi tất cả các bệnh viện đều tốt thì người bệnh sẽ không đổ dồn về một bệnh viện.

Các bệnh viện cũng đề nghị cơ quan BHXH Việt Nam thanh toán BHYT cho các bệnh viện theo đúng quy định. Bởi khi số lượng người bệnh có thẻ BHYT đến khám, điều trị với số lượng đông lên, bệnh viện sẽ phải chi phí thuốc, vật tư y tế với số lượng lớn. Nguồn tài chính của bệnh viện sẽ bị ảnh hưởng nếu không được BHXH thanh toán kịp thời.

Bộ Y tế sẽ giao nhiệm vụ cho giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố và thủ trưởng y tế các bộ, ngành tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về khám, chữa bệnh và BHYT; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là các cơ sở tuyến tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chỉ định điều trị nội trú, sắp xếp bố trí giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị cũng như nhân lực hiện có; rà soát quy định cụ thể việc sắp xếp, phân tuyến khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh... Giám đốc bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến phải chủ động kiểm tra và triển khai các chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí.

Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện phải có kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh công tác tổ chức khám bệnh, xây dựng và thực hiện đúng quy trình khám, chữa bệnh theo quy định. Giám sát chặt chẽ việc chỉ định điều trị nội trú; xây dựng và trình cấp có thẩm quyền quyết định số lượng giường nội trú phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, khả năng cung ứng dịch vụ của cơ sở; bố trí đủ nhân lực, bảo đảm chất lượng trong khám, tư vấn, chỉ định điều trị nội trú; nghiêm túc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và giám định, thanh toán chi phí theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Y tế; có kế hoạch phối hợp và chủ động phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh khác, bao gồm cả cơ sở tuyến huyện để điều chuyển bệnh nhân khi quá tải. Ngoài các giải pháp để hạn chế người bệnh vượt tuyến, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ phối hợp truyền thông, nâng cao nhận thức người bệnh trong khám, chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến dưới.

Hiện nay những trường hợp đi khám, chữa bệnh trái tuyến chỉ được quỹ BHYT chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương và 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Nhưng từ năm 2021, thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước sẽ được BHYT chi trả 100% đối với những trường hợp sau: quân đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, người dân tộc thiểu số; những trường hợp có chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (khoảng 224 nghìn đồng); người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 8,9 triệu đồng); người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Riêng thân nhân người có công với cách mạng đi khám BHYT trái tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 95% chi phí điều trị nội trú. Các đối tượng có thẻ BHYT còn lại đi khám BHYT trái tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80%. (Nhân dân, trang 7).

 

Kỷ niệm 75 năm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ

Ngày 30-12, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến kỷ niệm 75 năm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ (1945 - 2020), triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 và đón Huân chương Ðộc lập hạng nhì. Ðồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư dự và phát biểu ý kiến. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai gửi lẵng hoa chúc mừng. Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, thành tích to lớn mà các thế hệ lãnh đạo, các giáo sư, bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, cán bộ, nhân viên trong hệ thống bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ từ Trung ương đến địa phương của cả nước qua các thời kỳ, đã không quản ngày đêm, âm thầm, lặng lẽ từng ngày, từng giờ tận tụy với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ các cấp… Ðồng chí đề nghị thời gian tới, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân nói chung, sức khỏe đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nói riêng. Triển khai có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong tình hình và điều kiện hiện nay của đất nước. Cần tiếp tục phát huy các thành tựu y tế tiên tiến trong nước và nước ngoài để tăng cường bảo vệ, chăm sóc cho đội ngũ cán bộ các cấp; đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các cơ sở khám, chữa bệnh hiện đại, tiên tiến, tin cậy của nước ngoài, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ.

Ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Ðề án "Nâng cao chất lượng bảo vệ sức khỏe cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2021-2026" trình Bộ Chính trị; phối hợp Bộ Y tế, các cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu đề xuất Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư xây dựng các Trung tâm chăm sóc, khám và điều trị chất lượng cao đạt trình độ quốc tế cho cán bộ cao cấp. Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư và Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ các địa phương tiếp tục sắp xếp bộ máy, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động với mục tiêu cao nhất là bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ cán bộ khi còn đang công tác cũng như khi đã nghỉ hưu, phù hợp hoàn cảnh, tình hình của đất nước trong giai đoạn hiện nay; quan tâm chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên làm công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ các cấp; tiếp tục nâng cao chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng viên, nhân viên các cấp… (Nhân dân, trang 1).

 

Khi nhân viên y tế “xin lỗi” và “cảm ơn”

"Em chào chị ạ. Em là hộ lý Hòa, em phụ trách thay drap giường và quần áo sạch cho chị ngày hôm nay đó chị" - cô hộ lý miệng cười tươi, gõ cửa bước vào phòng số 1 của khoa nội tổng quát.

Mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân được ứng dụng thành công tại các bệnh viện ở Mỹ đã được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Liệu mô hình này có thể nhân rộng ra các bệnh viện khác?

"Em chào chị ạ. Em là hộ lý Hòa, em phụ trách thay drap giường và quần áo sạch cho chị ngày hôm nay đó chị" - cô hộ lý miệng cười tươi, gõ cửa bước vào phòng số 1 của khoa nội tổng quát (Bệnh viện Chợ Rẫy), nơi có nữ bệnh nhân đang nằm điều trị.
Mô hình này giúp cho chúng ta có một mô hình ứng xử văn minh và thể hiện văn hóa của đơn vị. Ngoài chất lượng chuyên môn chúng ta còn có văn hóa giao tiếp và tấm lòng nhân ái.

PGS Phạm Thị Ngọc Thảo - phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

Mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân được ứng dụng thành công tại các bệnh viện ở Mỹ đã được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Liệu mô hình này có thể nhân rộng ra các bệnh viện khác?

"Em chào chị ạ. Em là hộ lý Hòa, em phụ trách thay drap giường và quần áo sạch cho chị ngày hôm nay đó chị" - cô hộ lý miệng cười tươi, gõ cửa bước vào phòng số 1 của khoa nội tổng quát (Bệnh viện Chợ Rẫy), nơi có nữ bệnh nhân đang nằm điều trị.

"Tối qua chị ngủ có ngon không ạ? Vết mổ còn đau nhiều không chị?", chỉ với lời hỏi thăm nhẹ nhàng từ hộ lý, đau đớn của bệnh nhân giảm xuống phần nào.

Bệnh viện thay đổi "tư duy"

Lần đầu tiên mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân "CHÀO-AI-THÌ-BIẾT-ƠN" được ứng dụng thành công tại các bệnh viện ở Mỹ đã được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Hình ảnh hiếm thấy tại nhiều bệnh viện công ở nước ta được kỳ vọng sẽ "thấy thường xuyên hơn", nhất là sau khi mô hình này được Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng.

"Mẹ tôi nằm đợi từ sáng sớm đến giờ đã 3-4 tiếng sao vẫn chưa được phẫu thuật", người nhà một bệnh nhân hùng hổ gõ cửa phòng thủ thuật khoa tim mạch can thiệp (Bệnh viện Chợ Rẫy) tìm bác sĩ hỏi cho ra lẽ. Như hiểu được sự lo lắng ấy, nữ điều dưỡng nở nụ cười mời người nhà vào trong nghe giải thích.

Trái ngược với một số hình ảnh thường thấy ở các cơ sở y tế quá tải là sự giải thích qua loa, ăn nói thiếu tế nhị... điều dễ nhận thấy ở mô hình giao tiếp này là rút ngắn khoảng cách, gia tăng sự thấu cảm giữa nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Người bệnh cũng như nhân viên y tế sẽ hiểu được mình đang được tiếp xúc với ai; họ được hỏi, được giải tỏa các thắc mắc về quy trình chuyên môn, đặc biệt là được chăm sóc tận tình. Mở đầu hay kết thúc của mỗi cuộc giao tiếp ấy luôn có từ "cảm ơn" hoặc "xin lỗi", đó như là "nút thắt" giải tỏa áp lực công việc, nỗi đau đớn bệnh tật của cả nhân viên y tế và người bệnh.

Bà Phạm Thị Ngọc Thảo - phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh triển khai "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". 

Mô hình này sẽ được nhân rộng ở những bộ phận, khoa phòng cụ thể, đặc biệt ở những bộ phận cửa ngõ như khu bảo vệ, bãi giữ xe, phòng khám cấp cứu, những bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu.

Chuyển từ ban ơn sang phục vụ

Trước mô hình mà Bệnh viện Chợ Rẫy đang áp dụng, theo tìm hiểu từ năm 2015, Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch thực hiện "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", qua đó yêu cầu 100% các cơ sở khám chữa bệnh phổ biến, nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Tuổi Trẻ, kế hoạch này đến nay chưa phát huy được hiệu quả, đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng thiếu khả thi trong tình trạng quá tải bệnh viện ngày càng cao. 

"Thay đổi được thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng góp phần tạo nên thương hiệu của đơn vị. Nhưng với tình trạng quá tải, chế độ đãi ngộ chưa cao, cộng thêm áp lực khi phải gồng mình làm việc khiến rất khó để nhân viên y tế giải thích nhẹ nhàng kỹ lưỡng, chưa kể thái độ giao tiếp đôi khi còn tùy thuộc vào bản tính khó đổi của mỗi con người", một lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM chia sẻ.

Trước mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, vị này cho rằng đó là mong muốn chung của ngành y tế nhưng dựa vào tình hình thực tế không phải bệnh viện nào cũng có thể áp dụng: "Mô hình này tôi thấy trước mắt chỉ có thể áp dụng được ở khoa phòng có xu hướng dịch vụ như phòng khám chuyên gia, phòng khám chất lượng cao hoặc ở các bệnh viện tư".

Trong khi đó, một bác sĩ cấp cứu cho rằng mọi giao tiếp được tốt đẹp hay không đòi hỏi từ hai phía (bệnh nhân - nhân viên y tế). "Tất nhiên nhân viên y tế cũng có lúc mệt mỏi, sai sót. Nhưng đôi lúc tôi thấy có những người bệnh, người nhà rất thiếu lịch sự. Họ quát nạt, thậm chí đánh nhân viên y tế khiến mọi giao tiếp đều trở nên vô nghĩa".

Chị Bùi Thị Thu (30 tuổi, ngụ Q.9) trong một lần đến khám tại Bệnh viện Tai - mũi - họng TP.HCM, tình cờ được một cô hộ lý tươi cười hướng dẫn, rồi còn làm thơ, hát cho nghe đã để lại dấu ấn đậm nét. "Ước gì có nhiều hộ lý như thế này ở các bệnh viện, chẳng phải cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, người bệnh sẽ giảm đi nỗi đau bệnh tật biết bao", chị Thu nói.

Chia sẻ về tính khả thi của mô hình giao tiếp lần đầu tiên được áp dụng tại một bệnh viện ở Việt Nam, ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả thực tiễn cao chứ "không phải là lý thuyết suông". 

"Mô hình giao tiếp này đã được ứng dụng thành công tại các bệnh viện ở Mỹ trong hơn 10 năm qua, do đó tính thực tiễn rất cao. Và mọi hoạt động giao tiếp đều đi vào tháo gỡ những vấn đề, từng tình huống cụ thể mà các nhân viên y tế, kể cả người bệnh đang gặp phải hằng ngày ở bệnh viện", bác sĩ Thức nói.

Thay cách nghĩ bệnh nhân như được ban ơn

Nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định như trên khi triển khai kế hoạch thực hiện "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" trước đây (năm 2015).

Bà Tiến nói: "Ngành y tế phải đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Nếu như trước đây nhiều cán bộ, nhân viên y tế nghĩ bệnh nhân đến bệnh viện để xin được khám bệnh, bệnh nhân như được ban ơn thì cần phải thay đổi ngay cách nghĩ này.

Người bệnh đến bệnh viện đâu có xin gì, bệnh nhân tự trả tiền hoặc BHYT trả tiền cho họ. Chưa kể khi bệnh nhân đến thì các y, bác sĩ được hành nghề, mà nếu không có họ thì y, bác sĩ sẽ thất nghiệp". Theo bà, bệnh nhân là khách hàng, là trung tâm, do đó bệnh viện phải phục vụ bệnh nhân. (Tuổi trẻ, trang 14).

 

Tiếp tục truy vết, khoanh vùng các ca nhiễm nhập cảnh chui

Chiều 29-12, kết quả xét nghiệm COVID-19 của người tên K. (24 tuổi) nhập cảnh trái phép vào quận 9, TP.HCM là dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người tên K. nhập cảnh chui ở quận 9 dương tính với COVID-19

Sau khi truy vết, cơ quan y tế xác định 17 người từng tiếp xúc với K. Tất cả đều đã thực hiện cách ly và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), K. là một trong sáu người nhập cảnh trái phép từ Myanmar, Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam.

Hiện tại, cả sáu trường hợp nhập cảnh trái phép đã được phát hiện và thực hiện cách ly. Trong đó, bốn trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (các bệnh nhân (BN) 1440, 1451, một cô gái ở Đồng Tháp và K.). Hai trường hợp còn lại âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, K. là một trong những người nhập cảnh trái phép cùng với BN 1440. Sau khi xuống xe tại khu vực nghĩa trang Phúc An Viên (đường Nguyễn Xiển, quận 9), K. xin vào làm tại xưởng đúc đồng ở phường Long Bình. Chính người chủ của xưởng đúc đồng đã báo cho cơ quan chức năng khi biết nhóm người đi cùng với K. dương tính với COVID-19.

Sáng 29-12, UBND quận 9 thông tin đã đưa 15 người ở cùng phòng trọ, làm chung xưởng đúc đồng với K. đi cách ly tập trung, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Cùng đó, khoảng 20 người thuộc diện F2 ở cùng khu trọ của K. cũng được cách ly tại nhà để theo dõi.

Ngay trong chiều, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết cơ quan chức năng đã phong tỏa khu nhà trọ và xưởng đúc đồng tại đường Nguyễn Xiển (quận 9) nơi K. tạm trú và làm việc.

Quận Thủ Đức phát hiện 9 người nhập cảnh trái phép

Sáng 29-12, nguồn tin cho biết Trung tâm Y tế quận Thủ Đức (TP.HCM) đã có báo cáo những trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận.

Trung tâm đã điều tra xác minh, ghi nhận tổng cộng chín trường hợp, gồm năm người Trung Quốc và bốn người Việt Nam.

Theo báo cáo, vào lúc 1 giờ 45 ngày 28-12, tại khu phố 3, phường Bình Chiểu, CSGT Bình Triệu kiểm tra và phát hiện trên xe khách có năm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép không giấy tờ tùy thân và bốn người Việt Nam (một khách, hai tài xế, một phụ xe).

Xe khách nói trên chở tổng cộng 14 người xuất phát từ Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) vào lúc 7 giờ 30 ngày 26-12 và đến phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức vào lúc nửa đêm 27-12. Tài xế khai nhiều khách lên xuống xe trên đường đi nhưng không nắm được thông tin cụ thể.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế quận Thủ Đức phối hợp với CSGT Bình Triệu và Công an phường Bình Chiểu chuyển năm người Trung Quốc đến khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Bốn người Việt Nam thực hiện cách ly tại khu tập trung quận Thủ Đức.

Trung tâm Y tế quận Thủ Đức đã lấy mẫu những người nói trên để xét nghiệm. Kết quả lần đầu ghi nhận tất cả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Những người tiếp xúc người tên K. ở quận 9 đều âm tính

HCDC cho biết đến nay đã ghi nhận 15 trường hợp tiếp xúc gần F1 (gồm một chủ nhà trọ và 14 người làm chung xưởng đúc đồng) với anh K. Tất cả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 những trường hợp nói trên đều âm tính.

Hiện ngành y tế TP.HCM cùng chính quyền địa phương tiếp tục truy vết, khoanh vùng những nơi anh K. đã đến. 

1 người nhập cảnh chui ở Hóc Môn từng đi cùng BN 1440

Sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã có báo cáo về trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn huyện. Trường hợp này tên DVT (nam, 28 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn).

Anh T. khai đi xuất khẩu lao động qua Myanmar được hai tháng. Ngày 16-12, anh T. rời Myanmar, qua Thái Lan rồi tới Campuchia vào ngày 23-12.

Sau đó, anh T. nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình (TP Châu Đốc, An Giang), đi cùng xe với BN 1440 (nam, ở Vĩnh Long).

Khoảng 3 giờ ngày 24-12, anh T. đón xe khách bảy chỗ lên TP.HCM. Trên xe lúc này có tài xế cùng năm người khác. Anh T. có mang khẩu trang và ngồi hàng ghế trước BN 1440.

Đến Tiền Giang, BN 1440 xuống xe về Vĩnh Long. Đến 7 giờ 30 cùng ngày, anh T. tới Bến xe Miền Tây (TP.HCM) rồi bắt Grab về xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Từ ngày 24 tới 27-12, anh T. tự cách ly tại nhà. Sáng 28-12, anh T. được đưa cách ly tại khu vực tập trung của huyện Hóc Môn. Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và kết quả ghi nhận anh T. âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sau khi khoanh vùng, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn ghi nhận năm người tiếp xúc với anh T., gồm cha mẹ, chị và hai em trai. Cả năm người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Truy vết cả F3 của cô gái Đồng Tháp dương tính COVID-19

Liên quan đến trường hợp cô gái ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung đi chung xe với BN 1440 dương tính lần 1 với COVID-19, đến 14 giờ chiều 29-12, ngành chức năng tỉnh  Đồng Tháp đã truy vết, xác định có thêm 2 F1.

Như vậy, tính đến nay có tổng cộng 8 F1 và 118 F2 (thuộc các huyện Lai Vung, Lấp Vò và TP Cao Lãnh) liên quan đến cô gái. Hiện tất cả F1 đang được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự.

Với tinh thần chủ động phòng, chống dịch COVID-19, ngành chức năng cũng tăng cường rà soát, truy vết cả các trường hợp là F3.

Thêm ba ca COVID-19: Hai nhập cảnh chui, một bé tám tuổi

Tối 29-12, Bộ Y tế thông tin ba ca mắc mới, đều là ca nhập cảnh đã được cách ly.

Cụ thể, ba ca mắc mới (BN1452-1454) được cách ly tại Đồng Tháp (1), TP.HCM (2).

BN 1452 là bệnh nhân nữ, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đườngmòn, lối mở ngày 24-12 (cùng BN1440, BN1451), sau đó về tỉnh Đồng Tháp.

Kết quả xét nghiệm ngày 27-12 tại Viện Pasteur TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV đa khoa Sa Đéc.

BN 1453 là bệnh nhân nam (người tên K.), 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận 9, TP.HCM. Là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở ngày 24-12 (cùng BN 1440, BN 1451, BN 1452), sau đó về TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm ngày 29-12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.

BN 1454 là bệnh nhân nữ, tám tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh Singapore, sau đó nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay SQ178 ngày 27-12, được cách ly tại TP.HCM ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm ngày 28-12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi. (Pháp luật TP. HCM, trang 1).

 

Bộ Y tế công bố 10 sự kiện y tế và phòng chống dịch Việt Nam năm 2020

"Việt Nam thành công trong phòng, chống COVID-19" được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia phòng chống COVID-19 với chi phí thấp nhất là sự kiện đầu tiên trong 10 sự kiện y tế và phòng chống dịch năm 2020 vừa được Bộ Y tế công bố chiều 30/12.

1. Việt Nam thành công trong phòng, chống COVID-19.

Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia phòng chống COVID-19 với chi phí thấp nhất.

Với chiến lược “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị”, Việt Nam đã thực hiện được cách ly cho hơn 730.000 người; thực hiện xét nghiệm cho 1,7 triệu người; triển khai 1608 điểm chốt biên giới với gần 10.000 người bám biên từ Tết Canh Tý đến nay.

Bộ Y tế lần đầu tiên huy động lực lượng cán bộ y tế gần 300 người vào “mặt trận” Đà Nẵng kiểm soát dịch trong 1 tháng. Công tác truyền thông được đổi mới, đảm bảo mọi người dân đều được truyền thông phòng, chống dịch.

Việt Nam là một trong bốn quốc gia đầu tiên phân lập được virus corona chủng mới. Chỉ trong một thời gian ngắn Việt Nam đã chủ động sản xuất được máy thở, sinh phẩm chẩn đoán và bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19.

Tới ngày 30/12/2020, Việt Nam có tổng cộng 1454 bệnh nhân mắc COVID-19, có tỷ lệ ca mắc COVID-19 trên 1 triệu dân thuộc loại thấp nhất thế giới. Ngoài COVID-19, các dịch bệnh khác xảy ra tại Việt Nam trong năm 2020 đã được kiểm soát hiệu quả.

2. Triển khai Đề án“Khám chữa bệnh từ xa”, kết nối 1000 điểm trong 45 ngày.

Tính đến cuối năm 2020 hơn 1.500 cơ sở y tế đã được kết nối. Đề án mở ra một giai đoạn mới trong chẩn đoán và điều trị, với hai mục tiêu là tất cả cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện, được hỗ trợ chuyên môn liên tục; mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên và khi cần thiết.

Đề án giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến cơ sở, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách giữa tuyến trên và tuyến dưới, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.

3. Ngành y tế đạt được những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực ngoại khoa.

Tiêu biểu là ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố TP. Hồ Chí Minh; lần đầu tiên ghép ruột thành công tại Bệnh viện Quân y 103; ca ghép đa tạng đa trung tâm: Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện cùng lúc ca ghép đa tạng từ một người hiến ở Vũng Tàu cho các bệnh nhân tại Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh;

Bệnh viện Việt Đức trong 10 ngày thực hiện liên tiếp 23 ca ghép tạng. Những thành tựu này khẳng định trình độ y học của Việt Nam.

4. Bộ Y tế được đánh giá là điểm sáng trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

Là một trong hai bộ đưa 100% dịch vụ công cấp 4 lên môi trường mạng kết nối với cổng dịch vụ và cổng quốc gia; ứng dụng trí tuệ nhân tạo sử dụng hình ảnh X-quang phổi trong hỗ trợ chẩn đoán COVID-19; Việt Nam đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, như tờ khai y tế điện tử, ứng dụng truy vết Bluezone, bản đồ an toàn COVID-19, chẩn đoán điều trị COVID-19 từ xa.

Bộ Y tế đã khai trương Cổng Công khai Y tếvới dữ liệu trong các lĩnh vực: 62.438 dược phẩm, 28.000 trang thiết bị - vật tư y tế, 93.253 kết quả đấu thầu và hơn 1.400 cơ sở y tế công khai giá dịch vụ; Mạng Y tế Việt Nam (mạng nội bộ kết nối 100% cán bộ y tế toàn quốc)

Mạng Y tế cơ sở - V20 (nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở, dùng chung cho 10.600 trạm y tế xã); 98 triệu hồ sơ sức khỏe được Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội thành lập trong 5 tháng để chuẩn bị cho việc khám, chữa bệnh không dùng giấy. Năm 2020 ngành y tế thực hiện những tiền đề quan trọng để vận hành nền y tế thông minh.

5.Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã được thông qua với hai dấu ấn: Là luật duy nhất được trình và thông qua trong một kỳ họp Quốc hội (khóaXIV) và là một trong ba luật được 100% đại biểu Quốc hội có mặt thông qua.

Trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng nửa triệu người tránh khỏi lây nhiễm HIV và hơn 150.000 người khỏi tử vong liên quan đến HIV/AIDS. Việt Nam là một trong bốnquốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới (ba nước kia là Anh, Đức và Thụy Sĩ).

6. Hình ảnh đẹp về cộng đồng quan tâm và sẻ chia trong dịch bệnh.

20 tỷ tin nhắn (SMS) với những khuyến cáo phòng, chống dịch, kêu gọi sẻ chia đã được Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông gửi tới người dân trong thời gian phòng, chống COVID-19.

Tính đến cuối tháng 8/2020, hơn 2.200 tỷ đồng đã được người dân và các doanh nghiệp ủng hộ thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để giúp đỡ các lực lượng chống dịch. Trong cộng đồng lần đầu tiên xuất hiện những hình thức sẻ chia hiệu quả như ATM gạo, ATM khẩu trang...

Tinh thần đùm bọc, tương thân tương áitiếp tục được mở rộng trong đợt thiên tai tại Miền Trung.

7. Ngày Quốc tế sẵn sàng phòng chống dịch bệnh 27/12 do Việt Nam đệ trình được Đại hội đồng Liên Hợp quốc thông qua. Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại ĐHĐ LHQ.

8. 90,8% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 28 giường bệnh trên 10 nghìn người dân.

Các chỉ số này cho thấy hai chỉ tiêu mà Quốc hội và Chính phủ giao đã đạt và vượt. Phương thức chi trả bảo hiểm y tế theo ca bệnh lần đầu được triển khai thí điểm thành công, sẽ được nhân rộng ra toàn quốc vào năm 2021.

9. Thể lực người Việt có chuyển biến tích cực.

Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2020 do Viện Dinh dưỡng và Tổng Cục Thống kê thực hiện, chiều cao đạt được ở  nam thanh niên là 168,1 cm và ở  nữ giới là 156,2 cm.

Mức tăng chiều cao của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn 1990-2020 tương đương thời kỳ vàng của Nhật Bản về tăng chiều cao thanh niên trong giai đoạn 1955-1995.

Cũng theo kết quả của tổng điều tra này,tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi dưới 5 tuổi của Việt Nam đạt 19,6%, lần đầu tiên xuống dưới 20%. Đây được coi là mức thấp theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới năm 1997.

10. Việt Nam liên tục duy trì bền vững mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con) trong suốt 14 năm qua.

Đạt và duy trì bền vững mức sinh thay thế như hiện nay, dân số sẽ ổn định, góp phần làm giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, kéo dài giai đoạn dân số vàng, làm chậm lại quá trình già hóa dân số và cải thiện chất lượng dân số, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 chương trình về công tác Dân số, gồm: Chương trình truyền thông dân số đến năm 2030; Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với vùng đối tượng đến 2030; Chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ đến năm 2030; Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030; Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang