Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hậu COVID-19 gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, tác động nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần. Trong bối cảnh dịch COVID-19 tăng trở lại trên cả nước, Bộ Y tế cũng cho biết người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm và trở nặng cao hơn nếu mắc COVID-19.
Ngoài ra, theo chuyên gia của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hậu COVID có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, với nhóm người từ 60 tuổi trở lên là nhóm cao tuổi có nguy cơ nhiễm nhiều bệnh cùng lúc và khi mắc COVID, tình trạng bệnh sẽ trở nặng nhanh hơn. Bộ Y tế còn đưa ra thống kê 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc COVID-19, trong đó nhiều bệnh thường gặp ở người lớn tuổi như: bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, tăng huyết áp… Nguyên nhân quan trọng khiến người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh là do hệ miễn dịch bị suy giảm - còn gọi là lão hóa miễn dịch…
Chính vì vậy, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi trong giai đoạn này lại càng quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.
Phát biểu khai mạc, ông Trịnh Ngọc Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Giai đoạn hậu COVID như hiện nay, Bộ Y tế xem việc trang bị kiến thức cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, nâng cao ý thức tự tăng cường sức khỏe nói chung và sức đề kháng nói riêng là nhiệm vụ quan trọng...”.
Theo PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Nội tiết Cơ xương khơp - BV Lão Khoa Trung ương, Phó trưởng Bộ môn Lão Khoa - Đại học Y Hà Nội cho biết: “Hệ miễn dịch là tấm “áo giáp” giúp phòng ngừa nhiễm trùng, ngăn chặn, chiến đấu với ung thư và kiểm soát viêm. Khi tấm “áo giáp” này bị mài mòn sẽ làm giảm khả năng phòng chống bệnh, tăng tỷ lệ nhiễm trùng, viêm phổi, khối u hoặc các bệnh tự miễn”. Theo thời gian, các cơ quan, bộ phận cơ thể đều sẽ lão hóa. Hệ miễn dịch cũng vậy, để ngăn chặn phòng ngừa lão hóa miễn dịch là không thể. Nhưng có thể tăng cường, bù đắp miễn dịch, làm giảm những ảnh hưởng của lão hóa miễn dịch thông qua việc bổ sung các dưỡng chất, kháng thể bằng dinh dưỡng.
TS.BS. Nghiêm Nguyệt Thu, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng - BV Bạch Mai, Trưởng phòng Dinh dưỡng Tiết chế - Viện DDQG VN cho rằng: “Hệ miễn dịch và dinh dưỡng có tác động qua lại, nên muốn tăng cường miễn dịch cần chú trọng đến dinh dưỡng. Trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG”.
IgG là thành phần kháng thể chính trong sữa non, chiếm tới hơn 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh và là kháng thể quan trọng nhất của hệ miễn dịch. IgG giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, hô hấp; từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ xương khớp, hỗ trợ tiêu hóa – những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.
Là đối tác duy nhất được Bộ Y tế lựa chọn cùng đồng hành trong chuỗi hội thảo Dinh dưỡng Miễn dịch, VitaDairy đã trải qua gần 20 năm nghiên cứu và hiện đang dẫn đầu về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị. Tại Việt Nam, VitaDairy là đơn vị tiên phong đưa sữa non ColosIgG24h, nhập khẩu độc quyền từ Mỹ có chất lượng hàng đầu thế giới vào các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em. Mới đây, đơn vị này tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng thành công sữa non ColosIgG 24h vào sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi CaloSure America, giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm mệt mỏi và phục hồi sức khỏe. Ngoài ra sản phẩm còn tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ - xương - khớp, hỗ trợ trí não, giấc ngủ: hỗ trợ tiêu hóa.
Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam cho biết: “Sức khỏe là món quà vô giá. Với sứ mệnh “Vun bồi sức sống”, VitaDairy luôn nỗ lực không ngừng để nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm chất lượng tốt nhất giúp nâng cao sức khỏe người Việt Nam. CaloSure America chính là món quà sức khỏe VitaDairy muốn trao gửi đến người lớn tuổi. Chúng tôi luôn muốn chăm sóc và bảo vệ người lớn tuổi, những “cây cổ thụ”, “quốc bảo” của đất nước để giữ gìn gốc rễ, cội nguồn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam cho thế hệ sau này”.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền chia sẻ về “Tình trạng suy giảm miễn dịch do lão hoá và nguyên tắc tăng cường miễn dịch”; TS.BS. Nghiêm Nguyệt Thu về “Giải pháp dinh dưỡng miễn dịch giúp tăng cường miễn dịch ở người cao tuổi” và “Ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch trong các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt của VitaDairy” do ThS.DS. Ngô Huyền Trang, Giám đốc nghiên cứu phát triển sản phẩm VitaDairy chia sẻ.
Thông tin về VitaDairy: Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được thành lập từ năm 2005 bởi đội ngũ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. VitaDairy hiện là một trong 3 Nhà Sản xuất Sữa bột lớn nhất thị trường Việt Nam (theo báo cáo từ Nielsen IQ năm 2022). Với nghĩa vụ “Vun bồi sức sống” các sản phẩm của VitaDairy đều dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học, nguyên liệu nhập khẩu, công thức dinh dưỡng tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với nhu cầu, thể trạng cũng như khẩu vị của người Việt Nam. Gần 20 năm dẫn đầu trong dinh dưỡng đặc trị, VitaDairy còn thành công trong việc ứng dụng thành công sữa non trong các sản phẩm dinh dưỡng, góp phần mang lại hệ miễn dịch khỏe cho người Việt. Đồng hành cùng Bộ Y tế từ giai đoạn I- 2019, mới đây, VitaDairy tiếp tục được Bộ Y tế lựa chọn là đối tác duy nhất phối hợp trong việc tổ chức chuỗi “Hội thảo khoa học nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch giai đoạn 2022-2024” với mục tiêu nhằm cung cấp kiến thức về tăng cường miễn dịch bằng dinh dưỡng cho các cán bộ y tế và người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Không chỉ là đơn vị đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc cập nhật cho người dân Việt Nam những kiến thức giúp tăng cường miễn dịch, tạo nền tảng sức khỏe tốt nhất, VitaDairy còn thường xuyên tổ chức các hoạt động cộng đồng. Trong thời gian cả nước cùng phòng, chống dịch COVID-19, VitaDairy có nhiều chiến dịch củng cố sức khỏe cho người dân và ủng hộ ngành y chống dịch, trong đó hoạt động gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng là chiến dịch “Bảo vệ y bác sĩ 24h” năm 2020 và “Vaccine: Hành trình miễn dịch” năm 2021 thực hiện cùng Bộ Y tế, với tổng số tiền ủng hộ lên đến 15 tỷ đồng. |
Hoàng Hiền