PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế về giảm quá tải Bệnh viện, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Trong thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiến hành triển khai đồng loạt nhiều giải pháp như: đẩy mạnh ứng dụng khoa học tiên tiến trong công tác khám, chữa bệnh; nâng cấp cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại; ứng dụng tin học hóa tự động vào toàn bộ hệ thống; đồng thời, đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế… Tuy nhiên, do là Bệnh viện đầu ngành về sản phụ khoa nên áp lực hàng ngày của bác sỹ là rất lớn, việc thành lập Phòng Công tác xã hội tại Bệnh viện như là “cầu nối” giữa người thầy thuốc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong việc giải quyết các vấn đề tâm lý, xã hội trong hoạt động khám, chữa bệnh, góp phần cùng Bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
ThS. Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phụ sản Trung ương, kiêm Trưởng phòng Phòng Công tác xã hội cho biết: Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương hiện có 17 cán bộ, viên chức; trong đó có 2 thạc sỹ, 2 cử nhân, 13 điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên. Mặc dù mới được thành lập hơn 1 năm, nhưng hiệu quả mà Phòng Công tác xã hội mang lại thực sự có ý nghĩa thiết thực cho bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo trong quá trình khám, chữa bệnh.
Hàng ngày, Phòng công tác xã hội bố trí cán bộ, nhân viên đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại 8 điểm trong bệnh viện như: Khoa khám bệnh, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Khoa chẩn đoán hình ảnh, các trung tâm xét nghiệm… với nhiệm vụ chỉ dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hướng dẫn cho bệnh nhân các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện; đồng thời, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh và người nhà người bệnh hiểu; phối hợp với tổ bảo vệ, đơn vị vệ sỹ, công an, nhân viên các khoa, phòng trong công tác đảm bảo trật tự, an ninh, chống “ cò” bệnh viện; giải thích cho bệnh nhân, người nhà người bệnh trong trường hợp người bệnh có chỉ định chuyển viện, ra viện.
Bên cạnh việc tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân, Phòng công tác xã hội còn thực hiện nhiệm vụ đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông qua việc xây dựng kế hoạch, biên soạn Phiếu đánh giá sự hài lòng của người bệnh; tổ chức lấy Phiếu đánh giá sự hài lòng bệnh nhân hàng ngày tại tất cả 100% các khoa lâm sàng có bệnh nhân nội trú, các khoa khám bệnh. Từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, Phòng công tác xã hội đã tiếp nhận được gần 6.000 phiếu của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; trong đó có trên 1.500 ý kiến góp ý. Phòng đã phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ, bộ phận Thanh tra Nhân dân trong viện thực hiện việc quản lý Hòm thư góp ý của Bệnh viện, báo cáo lãnh đạo Bệnh viện xử lý kịp thời các trường hợp cần thiết. Định kỳ báo cáo tổng hợp tại giao ban toàn bệnh viện về đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với các dịch vụ, cơ sở vật chất, thái độ nhân viên y tế; phối hợp với nhân viên y tế tại các khoa, phòng để biết rõ thông tin về tình hình sức khỏe người bệnh, chủ động thăm hỏi, đánh giá mức độ cần hỗ trợ về tài chính, chế độ dinh dưỡng, chế độ điều trị chăm sóc; tư vấn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về BHYT, các chương trình, chính sách an sinh xã hội, các địa chỉ hỗ trợ tình thương, trung tâm bảo trợ xã hội.
Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, Phòng công tác xã hội làm đầu mối, phối hợp tích cực với các phòng khác trong Bệnh viện vận động sự ủng hộ từ các đối tác để giúp đỡ với nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ từ 10 - 15 suất ăn/ngày; miễn, giảm viện phí; tổ chức 2 thùng quyên góp tại 2 khoa khám bệnh… Cũng thông qua việc vận động, các đối tác đã tài trợ cho bệnh viện: 1.200 bộ quần áo sản phụ, sơ sinh; thuốc, vật tư, tài chính cho chương trình khám, chữa bệnh tại tỉnh Cao Bằng với số tiền trên 300 triệu; tặng bánh trung thu, sữa dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo những ngày lễ, tết; kết nối những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách… với các cá nhân, tổ chức để kêu gọi hỗ trợ.
Song song đó, Phòng Công tác xã hội đã phối hợp tổ chức các sự kiện, truyền thông và quan hệ công chúng như: Tổ chức Ngày hội tư vấn, chăm sóc sức khỏe; gây quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo; phối hợp tổ chức, câu lạc bộ Dinh dưỡng tháng 1 lần; tư vấn tiền sản 2 buổi/tuần; phối hợp tổ chức chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” nhằm giúp cải thiện tinh thần người bệnh và nhân viên y tế… vận động cán bộ, nhân viên y tế trong toàn Bệnh viện tham gia hiến máu tình nguyện. Vì thế, trong 5 năm gần đây, Bệnh viện đã đóng góp gần 1.000 đơn vị máu, trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện quận Hoàn Kiếm.
Với sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của lãnh đạo Bệnh viện, đến nay các nhiệm vụ mà Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đảm nhận đã đi vào nề nếp và trở thành một trong những hoạt rất thiết thực, có ý nghĩa nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ; đồng thời thiết thực giúp cho nhiều bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, đỡ vất vả hơn khi đến khám, chữa bệnh. Tất cả vì mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm” nhằm mang đến sự hài lòng của người bệnh theo đúng định hướng của toàn ngành y tế “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.
Bài: Hoàng Hiền
Ảnh: Bệnh viện cung cấp