
Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngày 24/06/2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” đã thu được nhiều kết quả thiết thực, được người dân và toàn xã hội ghi nhận. Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ”, ngành Y tế đã tiến hành đổi mới sâu rộng, toàn diện về tư duy và hành động, nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Người bệnh ngày càng cảm thấy hài lòng hơn khi sử dụng các dịch vụ y tế.
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Nguyễn Tuấn Hưng cho biết, ngay trong năm 2015, 63/63 tỉnh/thành đã thành lập được Ban chỉ đạo; tiến hành ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh ở 3 đến 4 cấp. Ngành Y tế cũng tăng cường tập huận kỹ năng giao tiếp cho không chỉ riêng bác sĩ, điều dưỡng mà còn cho nhiều đối tượng khác như cán bộ hành chính, thu ngân, bảo vệ, tạp vụ... trong các bệnh viện; duy trì đường dây nóng duy nhất 19009095 từ cơ quan quản lý đến các cơ sở khám chữa bệnh. Dựa trên phản ảnh qua đường dây nóng, ngành Y tế đã xử lý cắt chức 01 trường hợp, cho nghỉ việc 01 trường hợp, thuyên chuyển công tác 34 trường hợp, rút kinh nghiệm 9004 trường hợp, khiển trách 234 trường hợp, cắt thi đua 146 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 840 trường hợp, cải tiến cơ sở vật chất 469 trường hợp. Song song với đó, các đơn vị trực thuộc Bộ đã tổ chức khen thưởng cho 411 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh.
Phát biểu tại Buổi tọa đàm, PGS.TS. Ngô Thành Can đánh giá cao những nỗ lực của ngành Y tế, góp phần đổi mới và làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức trong mắt người dân. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh là chủ trương đúng đắn, có tác động sâu rộng, toàn diện, đây là một trong những thành công của ngành Y tế trong năm qua.
Đồng chí Lê Ngọc Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Y tế cho biết, công tác “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” được đánh giá là một trong mười sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2015. Ngành Y tế coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin, ảnh: Nguyễn Hiển