Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

An toàn thực phẩm là chủ đề của Ngày sức khỏe thế giới năm nay (7/4/2015)

  • |
T5g.org.vn - Thực phẩm không an toàn có liên quan đến cái chết của khoảng 2 triệu người mỗi năm - trong đó có nhiều trẻ em. Thực phẩm có chứa vi khuẩn có hại, virus, ký sinh trùng hoặc các chất hóa học có thể gây ra 200 bệnh khác nhau, từ tiêu chảy đến bệnh ung thư.

Thực phẩm không an toàn có liên quan đến cái chết của khoảng 2 triệu người mỗi năm - trong đó có nhiều trẻ em. Thực phẩm có chứa vi khuẩn có hại, virus, ký sinh trùng hoặc các chất hóa học có thể gây ra 200 bệnh khác nhau, từ tiêu chảy đến bệnh ung thư.

Các mối đe dọa mới đối với an toàn thực phẩm liên tục nổi lên. Những thay đổi trong sản xuất, phân phối và tiêu thụ thực phẩm; thay đổi môi trường; tác nhân gây bệnh mới và khẩn cấp; kháng kháng sinh - tất cả những thách thức đặt ra cho các hệ thống an toàn lương thực quốc gia. Việc giao thông đi lại thuận tiện, tăng giao thương sẽ làm khả năng ô nhiễm và lây lan ra toàn cầu

Năm chìa khóa để thực phẩm an toàn hơn: An toàn thực phẩm là trách nhiệm chung. Điều quan trọng là thực hiện đúng dây chuyền sản xuất ản xuất thực phẩm - từ nông dân và nhà sản xuất để các nhà cung cấp và người tiêu dùng. Ví dụ, Năm chìa khóa để thực phẩm an toàn của Tổ chức Y tế thế giới yều cầu các nhà cung cấp và người tiêu dùng tuân thủ để xử lý và chuẩn bị thức ăn:

Chìa khóa 1: Giữ sạch

Chìa khóa 2: Cách lý thực phẩm sống và chín

Chìa khóa 3: Nấu kỹ lưỡng thực phẩm

Chìa khóa 4: Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn

Chìa khóa 5: Sử dụng nước sạch và nguyên liệu thô.

Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2015 là một cơ hội để cảnh báo những người làm việc trong các cơ quan ban ngành của chính quyền, nông dân, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhân viên y tế cũng như người tiêu dùng về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm. Mỗi công đoạn sẽ giúp bảo đảm cho tất cả mọi người tự tin rằng các thức ăn trên đĩa của họ là an toàn để ăn.

Minh Anh - (Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới  WHO)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang