Ấm áp màu xanh tình nguyện
Sáng đầu tuần, Khoa Khám bệnh và Khoa khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai chật kín người, hành lang và các lối đi như hẹp lại... Đó cũng là lúc không chỉ thầy thuốc, nhân viên y tế mà các bạn tình nguyện viên cũng đã phải phải tất bật với công việc của mình. Bạn Đỗ Hương Giang, sinh viên năm thứ 2, Học viện Quản lý Giáo dục tham gia Đề án tiếp sức người bệnh tại Khoa khám bệnh từ những ngày đầu ra quân. Chỉ trong khoảng 2 phút đứng cùng em mà có tới hơn chục người ào đến từ các phía: “Em cho anh hỏi nhà P là nhà nào?”; “Phòng 302 ở đâu cháu?”, “Cô ơi, khám tai đi lối nào?”… mặc dù, những cái đó đều được đưa lên bảng chỉ dẫn.
Khi được hỏi về lý do tham gia tình nguyện tiếp sức người bệnh, Giang chia sẻ: “Chị biết đấy, các Bệnh viện luôn quá tải, đặc biệt là Bệnh viện Bạch Mai, ai ốm đau cũng muốn đến Bạch Mai để khám cả. Đến nơi thấy đông đúc, lại thêm lo lắng, mệt mỏi về bệnh tật. Nhiều người ở quê đến bệnh viện lần đầu, rất khó khăn, bỡ ngỡ không biết đi đâu, đến đâu, không biết tra bảng chỉ dẫn… Có mình hướng dẫn cụ thể họ sẽ yên tâm hơn, giảm bớt thời gian tìm kiếm, chờ đợi và cả nguy cơ mất trộm cắp ”...
Dù không phải sinh viên ngành y, dù trường của bạn học ở rất xa Bệnh viện Bạch Mai nhưng Nguyễn Thế Công, sinh viên trường Đại học Kiến trúc vẫn tình nguyện tham gia chương trình Tiếp sức người ngay từ khi biết đến chương trình này. Việc chính của Công là trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn để người bệnh và người nhà bệnh nhân đến các nơi làm thủ tục khám, vào viện đúng địa chỉ và tìm phòng khám nhanh nhất. “Có nhiều bác cao tuổi ở các tỉnh xa đến, đã phải trải qua một hành trình dài nên rất mệt mỏi, nếu ai không có người nhà đi theo, em còn hỗ trợ xách đồ, giúp các bác tập trung làm thủ tục vào viện”, Thế Công chia sẻ. Và vì đã tham gia lâu, Công gần như đã thuộc mọi ngóc ngách trong viện lại có nhiều kinh nghiệm nên Công còn giúp cho Phòng Công tác xã hội tham gia quản lý, hướng dẫn các TNV mới, truyền lửa cho các bạn thêm hăng say, tha thiết với công việc.
Sự xuất hiện của những màu áo xanh tình nguyện tại Bệnh viện Bạch Mai, tuy chưa thật nhiều để đáp ứng đủ sự mong đợi của người bệnh nhưng trong thời gian qua màu áo xanh của họ cũng đã trở nên thân quen đối với người bệnh và nhân viên y tế Bệnh viện. Đó là những nhận xét chung của một số người bệnh, người nhà bệnh nhân khi chia sẻ với chúng tôi
Đổi mới để người bệnh hài lòng
Bệnh viện Bạch Mai là một trong 4 bệnh viện đầu tiên ký cam kết với Bộ Y tế thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Một trong 8 tiêu chí đổi mới này chính là chương trình tiếp sức người bệnh do Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai. Sau Lễ ra quân “Tiếp sức người bệnh” cấp Trung ương ngày 04/7/2015, đội TNV của Bệnh viện đã chính thức đi vào hoạt động. TNV đã có mặt tại Bệnh viện từ 7h00 hàng ngày để tham gia hướng dẫn, chỉ dẫn, phân luồng giao thông để người bệnh đến các bàn làm thủ tục khám chữa bệnh, tiếp cận với các dịch vụ y tế, nhà lưu trú, nhà thuốc, siêu thị ... Qua 10 tháng triển khai, chương trình đã thu hút được trên 700 tình nguyện viên với số buổi tình nguyện ước đạt trên 3000 buổi. Đó là các sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội như Đại học Bách Khoa, Dược, Xây dựng, Kiến trúc, Quản lý giáo dục, Cao đẳng y tế Bạch Mai mà nòng cốt là sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân.
BSCK II. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Đội tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện Bạch hiện nay đã có gần 200 TNV, mỗi ngày trung bình có khoảng 20-30 bạn luân phiên hoạt động. TNV không chỉ giúp cho bệnh nhân và người nhà được hỗ trợ, chỉ dẫn mà còn góp phần chia sẻ bớt áp lực cho đội ngũ y thầy thuốc và nhân viên y tế trong điều kiện làm việc còn luôn quá tải. Vì vậy nếu Đề án được duy trì một cách bền vững thì sẽ đem lại hiệu quả không nhỏ cho các bệnh viện nói riêng và cho xã hội nói chung. Tuy vậy, vào các dịp nghỉ Tết/Hè hoặc vào mùa thi sẽ vắng bóng các tình nguyện viên trong khi tại các thời điểm đó người bệnh lại dồn ứ rất đông; sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan (các trường, Hội Thầy thuốc trẻ…) còn chưa thật chặt chẽ….là những khó khăn, thách thức cho chúng tôi khi triển khai Đề án này.
Là bệnh viện tuyến cuối của các tỉnh phía Bắc, mỗi ngày Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận khoảng 5.000 – 6.000.000 lượt người đến khám ngoại trú và gần 4.000 bệnh nhân nội trú; Cứ 1 bệnh nhân đến viện, trung bình sẽ có thêm 1-2 người nhà đi chăm sóc, ước tính lưu lượng người ra/vào bệnh viện hàng ngày lên tới 15.000 - 20.000 lượt chưa kể phương tiện xe cộ đi lại. Cơ sở hạ tầng của Bệnh viện dù đã được cải thiện nhiều song cũng chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu của xã hội. Người bệnh luôn phải chịu áp lực vì thời gian chờ đợi, khó khăn trong việc di chuyển và tiếp cận các dịch vụ... Do vậy, tiếp sức người bệnh là hoạt động hết sức cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh. Đó cũng là cơ hội để thế hệ trẻ được thể hiện trách nhiệm xã hội và chia sẻ khó khăn với ngành y tế trong sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Màu áo xanh tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng như một làn sóng sẽ lan rộng mạnh mẽ, thanh niên Thủ đô sẽ trở thành chỗ dựa tin cậy cho người bệnh và người nhà khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ðó cũng là sự mong đợi của chúng tôi đối với các bạn TNV.
Hãy đến với chúng tôi để được tham gia Đề án tiếp sức người bệnh - Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai, ĐT 0439 947 442/0439 943 316
Một số hình ảnh hoạt động của các tình nguyện viên ở Bệnh viện Bạch Mai:
Mai Thanh
Bệnh viện Bạch Mai