Bác sĩ Đỗ Văn Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Những năm gần đây tình hình bệnh tật có diễn biến phức tạp, có nhiều loại dịch bệnh mới, các bệnh chuyển hóa, trẻ sinh non tháng ngày càng tăng. Đặc biệt là bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Cùng với đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao. Vì vậy cùng với việc nâng cao y đức thì Bệnh viện thực hiện cuộc vận động hướng về người bệnh, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, chú trọng nâng cao tay nghề, triển khai nhiều kỹ thuật cao trong KCB. Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và thường xuyên. BVĐK tỉnh triển khai các biện pháp có hiệu quả để kiểm soát việc thực hiện những quy trình chuyên môn kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, cận lâm sàng, trang thiết bị xã hội hóa trong quá trình KCB. Đồng thời cải tiến quy trình và thủ tục KCB, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển tuyến, ra viện, thanh toán viện phí, trang bị máy lấy số khám bệnh tự động nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân”.
Với những cố gắng đó, 6 tháng đầu năm 2015, BVĐK tỉnh đã khám bệnh cho 42.940 lượt người (đạt 58% kế hoạch), điều trị nội trú 8.031 bệnh nhân (đạt 62%), công suất sử dụng giường bệnh đạt 91%; phẫu thuật loại đặc biệt 43 ca (đạt 215% kế hoạch). Các loại phẫu thuật, thủ thuật đặc biệt ngày càng được thực hiện nhiều hơn tại Bệnh viện, điều đó chứng tỏ người bệnh đã tin tưởng yên tâm để thực hiện một số ca bệnh mà nếu như trước đây phải chuyển tuyến. Một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng KCB tại BVĐK tỉnh là nhờ sự hợp tác, giúp đỡ thường xuyên về chuyên môn của các BV tuyến trên. Thời gian qua, BVĐK tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều trong chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ BV Việt Đức, BV Nhi Trung ương, Viện Mắt Trung ương, Bệnh viện huyết học và Truyền máu Trung ương... Từ sự cố gắng học hỏi, tiếp cận tiến tới làm chủ trang thiết bị của đội ngũ y bác sĩ, chất lượng KCB tại BVĐK tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Người bệnh cũng nhờ đó mà được tận tình cứu chữa kịp thời, nhiều trường hợp không còn phải chuyển tuyến như trước đây. Bệnh nhân Giàng A Linh được phẫu thuật tán sỏi tiết niệu bằng tia laze cho biết: tôi bị bệnh này đã 2 tháng nay rồi, bác sỹ cho biết bệnh tình của mình rất nặng, phải phẫu thuật và nếu như trước đây thì phải về Hà Nội để phẫu thuật nhưng nay với sự giúp đ[x của Bệnh viện tuyến trên nên mình được phẫu thuật ngay tại BVĐK tỉnh. Đến nay bệnh của mình đã đỡ hơn rất nhiều”.
Cùng với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BVĐK tỉnh chú trọng công tác nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế. Đặc biệt là thông qua Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế, BVĐK tỉnh đã chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Riêng đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh kỹ thuật viên phải ký cam kết thực hiện tốt chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên Bệnh viện với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, hạn chế sự tiêu cực, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Bệnh viện luôn thực hiện phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, Người bệnh ở chăm sóc tận tình, Người bệnh về dặn dò chu đáo”.
Bác sỹ Đỗ Văn Giang cho biết thêm: “Bệnh viện luôn duy trì hiệu quả đường dây nóng nhằm kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Nội dung tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng được triển khai rộng rãi đến tất cả cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện gồm: những ý kiến bức xúc của người bệnh cần phải giải quyết khẩn cấp; tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện nhận hối lộ đối với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh; khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện có tinh thần thái độ phục vụ tốt. Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”.
Mỗi kết quả có được là sự vượt khó đi lên cùng với lòng yêu nghề, tinh thần thái độ tận tụy với công việc và khát khao vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ của tập thể y bác sỹ BVĐK tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được, cùng với đầu tư trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị y tế cần thiết, hiện đại phục vụ công tác KCB, tin rằng trong thời gian tới, BVĐK tỉnh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, tăng thêm niềm tin với người bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tỉnh.
Bài, ảnh: Mai Hoa (T4G Lai Châu)