Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Hội thảo Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh

  • |
T5g.org.vn - Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y dược phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh. Tham dự Hội thảo gồm 300 đại biểu đại diện cho các bệnh viện tại TPHCM và khu vực phía Nam.
Quang cảnh Hội thảo Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh tại TP.HCM

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS.BS Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược nhấn mạnh: “Lâu nay các bệnh viện, các bác sĩ chúng ta luôn tự hào khi chẩn đoán, điều trị thành công một ca bệnh mà ít khi quan tâm đến việc chăm sóc bệnh nhân ngay từ khi bước vào bệnh viện. Bệnh nhân ngoài việc quan tâm đến chất lượng điều trị, họ còn quan tâm đến một khía cạnh khác đó là sự thoải mái khi vào viện, những tiện ích của bệnh viện, cách đối xử, phục vụ…Cũng có nhiều trường hợp, Bệnh viện điều trị thành công bệnh cho bệnh nhân nhưng cũng có nhiều trường hợp thất bại. Tuy nhiên nếu chúng ta đối xử tốt, phục vụ tốt thì người bệnh dù không khỏi nhưng họ vẫn hài lòng, vui vẻ. Vì vậy, chúng ta cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, vì an toàn và sự hài lòng người bệnh.”

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay Bộ Y tế cũng đã ban hành thông tư, bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để các bệnh viện đo lường, phấn đấu, thi đua, cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh. Theo TS. Dương Huy Lương, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Cục quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế), tại nhiều bệnh viện, một số tiêu cực đã được phát hiện, nhiều tai biến, sai sót chuyên môn liên tiếp xảy ra khiến người dân mất niềm tin vào y tế tuyến cơ sở, các bệnh viện thì quá tải, vệ sinh, trật tự của các cơ sở y tế xuống cấp. Trong khi đó, nhu cầu của người dân và xã hội ngày càng tăng nên đòi hỏi các bệnh viện cần nỗ lực cải tiến chất lượng khám chữa bệnh. Vai trò của quản lý chất lượng bệnh viện vô cùng quan trọng. Nhằm đảm bảo công bằng, chất lượng, an toàn, chi phí hợp lý trong các bệnh viện, hàng loạt “đổi mới” đã và đang được Bộ Y tế triển khai như đổi mới về quản lý, đổi mới kiến thức, đổi mới quan điểm, đổi mới cách làm, đổi mới phương pháp… Các bệnh viện cần phải tổ chức hệ thống quản lý chất lượng gồm hội đồng quản lý chất lượng, phòng/tổ quản lý chất lượng, nhân viên chuyên trách quản lý chất lượng. Đối với các bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện đa khoa hạng một cần thành lập phòng quản lý chất lượng, các bệnh viện khác tự quyết định thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng. Mạng lưới quản lý chất lượng phải được thiết lập từ cấp bệnh viện đến các khoa, phòng, đơn vị trong bệnh viện do phòng/tổ quản lý chất lượng làm đầu mối điều phối hoạt động.

Hội thảo đã các nhà quản lý định hướng phát triển nền y tế theo tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint Commission International). Đây là Tổ chức giám định chất lượng bệnh viện của Mỹ, hoạt động trên 90 quốc gia, chuyên cung cấp và thẩm định các tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện quốc tế. JCI luôn lấy người bệnh làm trung tâm, tập trung đặc biệt vào sự an toàn, chất lượng chăm sóc y tế và hệ thống quản lý chất lượng. Ngoài ra, JCI còn xem xét một cách toàn diện đến quyền và nghĩa vụ, giáo dục, truyền thông, tâm lý, văn hóa của cả người bệnh, thân nhân lẫn nhân viên y tế.

Tin, ảnh: Lan Anh
T4G TP Hồ Chí Minh

 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang