“Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện” được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 3.12.2013. Sau 3 năm triển khai, các bệnh viện đã có sự cải tiến chất lượng một cách rõ rệt. Lãnh đạo, cán bộ nhân viên bệnh viện đã quan tâm hơn đến việc cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bộ mặt các bệnh viện nước ta có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn. Chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế từng bước được nâng lên.
Việc tự đánh giá trung thực, chính xác đã giúp đa số các bệnh viện nhìn thấy được các điểm mạnh, yếu và xác định ưu tiên, quyết tâm cải tiến chất lượng. Các điều kiện hướng đến người bệnh đã có sự chuyển biến rõ rệt, thể hiện trên các mặt:
+ Phòng khám bệnh, phòng chờ, phòng lưu bệnh, phòng điều trị nội trú… được bố trí sạch, gọn gang, thoáng mát. Có sơ đồ chỉ dẫn các quy trình khám chữa bệnh cho người bệnh có và không có bảo hiểm y tế. Bàn thông tin có nhân viên trực thường xuyên để hướng dẫn và giải đáp cho người bệnh. Có bố trí bàn, buồng khám bệnh dự phòng tăng cường trong những thời gian cao điểm, đông bệnh nhân. Đặc biệt các phòng khám bệnh của bệnh viện được bố trí máy điều hòa phục vụ người bệnh.
+ Các vỉa hè, lối đi được chỉnh sửa lại, bổ sung thêm các đường dẫn dành cho xe lăn, thiết kế đảm bảo an toàn thuận lợi khi vận chuyển.
+ Quần áo người bệnh được phục vụ tốt hơn, được thay hàng ngày. Chăn, ga, gối, đệm được thay hàng tuần và khi bẩn.
+ Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức cho nhân viên y tế như tổ chức các cuộc thi, phong trào, cam kết thi đua, hội diễn văn nghệ… Nhiều bệnh viện đã tổ chức được các hội thi tay nghề chuyên môn cho bác sỹ và điều dưỡng.
+ Chú trọng giám sát thực hiện tốt các quy chế như hồ sơ bệnh án và kê đơn, thường trực cấp cứu, hội chẩn chuyên khoa chuyển viện, công tác phòng chống nhiễm khuẩn, xây dựng các phác đồ chuyên môn. Nhiều bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và triển khai tích cực.
Chất lượng khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện trong 3 năm qua và đặc biệt năm 2015 đã có nhiều thay đổi, chuyển biến hết sức rõ rệt. Tiêu biểu như tại Nghệ An, nhiều đơn vị y tế tăng cường bộ phận thanh toán viện phí tại phòng khám, khu vực xét nghiệm tạo thuận tiện cho người bệnh. Xây dựng phương án dự phòng khi lưu lượng người bệnh tăng đột biến như tăng thêm bàn khám, điều động thêm nhân lực, tăng giờ khám. 100 % các đơn vị đều thành lập tổ đón tiếp, bàn hướng dẫn tại Khoa khám bệnh tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân các thủ tục cần thiết, sẵn sàng giúp đỡ giải quyết mọi thắc mắc cần thiết. Các bệnh viện đã tổ chức khám bệnh cả ngày thứ 7 và chủ nhật, đưa thiết bị máy xét nghiệm ra làm tại Khoa khám bệnh để xét nghiệm thuận tiện cho bệnh nhân, kê đặt thêm giường ở các khoa có lưu lượng bệnh nhân nội trú đông để người bệnh có thêm chỗ nằm, giải quyết kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, tại các đơn vị trong ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, tiến tới áp dụng bệnh án điện tử; tiếp tục thực hiện phương thức chi trả trong khám chữa bệnh BHYT. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh được triển khai rộng rãi. Trong năm 2015, ngành Y tế tỉnh triển khai hệ thống dịch vụ công cấp 3 toàn ngành đã tạo nhiều thuận lợi trong công tác chỉ đạo, giám sát, cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cấp đổi chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; giảm tải cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho tổ chức, công dân làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Công tác tra cứu, theo dõi trạng thái hồ sơ, thống kê báo cáo được thực hiện nhanh gọn. Nhiều đơn vị ứng dụng phần mềm quản lý chất lượng bệnh viện trong khám chữa bệnh. Việc áp dụng thẻ khám bệnh thông minh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu đã rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, thực hiện thí điểm bệnh án điện tử ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, áp dụng chuẩn JCA tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc bước đầu đạt kết quả tốt.
Tại Quảng Bình, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Bình là một trong những đơn vị y tế tiêu biểu. Hệ thống biển chỉ dẫn được đầu tư làm mới và bố trí hợp lý ở tất cả các khoa, phòng, hành lang giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám bệnh tại Bệnh viện. Để triển khai thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế. Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, thời gian qua, đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới, các cây thuốc quý để ứng dụng trong công tác điều trị và duy trì hoạt động sắc thuốc phục vụ người bệnh ngay tại bệnh viện. Từ những nỗ lực trên, bệnh viện đã điều trị có hiệu quả nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ xương khớp, hệ thần kinh, viêm dạ dày tá tràng và phục hồi chức năng cho người bệnh. Qua đó góp phần xây dựng và nâng cao thương hiệu của bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền.
Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ các thầy thuốc, các nhà khoa học, các nhà quản lý trong ngành y tế, công tác khám bệnh, chữa bệnh đã không ngừng nâng lên và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáng ghi nhận.
Bài, ảnh: Quang Nguyễn