Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Có một điểm tựa cho người bệnh

  • |
T5g.org.vn - Là “nhịp cầu” để các nhà hảo tâm nhận biết, cảm thông và giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn tâm lý, giải tỏa những bức xúc cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế; đề xuất chính sách, đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khỏe hay cùng đồng hành, chia sẻ khó khăn và nỗi đau với người bệnh... đó là việc làm hàng ngày của cán bộ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Thống nhất (Sở Y tế Đồng Nai) - một điểm tựa vững chắc, đáng tin cho người bệnh và gia đình họ.
Trao tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai (ảnh: CTV)

Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Thống nhất (Sở Y tế Đồng Nai) được thành lập vào  ngày 14/10/2013, sau hơn 02 năm thành lập, tập thể cán bộ, nhân viên của Phòng luôn nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Mạnh Khiết, Trưởng phòng Công tác xã hội cho biết, Phòng hiện có 08 cán bộ, trong đó có 04 trình độ đại học; 01 trung cấp; 03 sơ cấp. Phòng Công tác xã hội có nhiệm vụ: hỗ trợ hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh; vận động các cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ các bệnh nhân thuộc diện chính sách, bệnh nhân nghèo, neo đơn không nơi nương tựa; thực hiện các công tác nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa; tổ chức khám sức khỏe định kỳ,tuyển dụng; hỗ trợ tổ chức sự kiện; chăm sóc khách hàng, quan hệ đối tác...

Nhằm hỗ trợ người bệnh, Phòng Công tác xã hội phối hợp cùng với các khoa, phòng trong Bệnh viện triển khai 03 bàn hướng dẫn ở 03 vị chí phù hợp để hướng dẫn bệnh nhân và người nhà của họ  khi đến khám chữa bệnh, làm cận lâm sàng, thanh toán, nhận thuốc; hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục nhập viện, xuất viện, chuyển viện; tư vấn cho bệnh nhân về các phương pháp điều trị, chính sách bảo hiểm y tế, năng lực của bệnh viện… Chị Ngô Thị Thanh Thảo, cán bộ của Phòng cho biết, quán triệt theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện về việc lấy người bệnh làm trung tâm chăm sóc và điều trị, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, các cán bộ của Phòng cũng như tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện luôn thực hiện công việc với phương châm “người bệnh đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Bệnh viện thực hiện ba Không, bao gồm: Không thờ ơ, Không nặng lời, Không sai khiến người bệnh. Thực tế cho thấy, những việc làm đó đã mang lại kết quả tích cực, người bệnh cảm thấy hài lòng hơn, tăng mối gắn kết giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn, tiếng chê ngày một ít đi. Người dân khi đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thống nhất cũng đã cảm nhận được sự ân cần, chu đáo của các y, bác sĩ, cán bộ y tế trong hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Phòng Công tác xã hội luôn tìm kiếm những nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng các hình thức: liên hệ với các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện hỗ trợ trực tiếp cho người bệnh bằng tiền, dụng cụ, sữa, suất ăn miễn phí; liên hệ chính quyền địa phương giúp đỡ người bệnh viện phí; duyệt miễn viện phí cho bệnh nhân nghèo. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, tổng số tiền bệnh nhân nghèo được duyệt miễn phí viện phí là trên 186 triệu đồng, tổng số tiền bệnh nhân được hỗ trợ xét hưởng chế độ bảo hiểm y tế là trên 25 triệu đồng. Phòng Công tác xã hội cũng đã liên lạc với địa phương, công an sở tại nhờ hỗ trợ 22 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, liên hệ và làm “cầu nối” với các nhà hảo tâm tặng cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện với tổng số tiến trên 112 triệu đồng, 07 xe lăn tay cho bệnh nhân, 10 thùng sữa và 200 hộp sữa bột. Đến nay, Bệnh viện vẫn luôn cố gắng duy trì suất cơm từ thiện với chỉ 2.000 đồng. Ông Nguyễn Mạnh Khiết, Trưởng phòng Công tác xã hội chia sẻ: chúng tôi luôn làm hết sức mình vì người bệnh, chia sẻ những khó khăn và đồng hành cùng họ. Chúng tôi không bao giờ bàng quan trước khó khăn hay nỗi đau của người bệnh. Có những trường hợp bệnh nhân vô danh tử vong hay bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện nhưng vì nghèo nên không có tiền trả viện phí và mai táng, Phòng Công tác xã hội đã liên hệ với Ban Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương, nhà hảo tâm để có thể kịp thời giúp đỡ, như trường hợp của bệnh nhân Đỗ Thanh Tâm, sinh năm 1960, tại Vụ Bản, Lạc Sơn, Hòa Bình đã được hỗ trợ miễn viện phí, kinh phí thủ tục hỏa táng và đưa về quê an táng.

Quang cảnh một buổi khám chữa bệnh từ thiện (ảnh: CTV)

Phòng Công tác xã hội còn phối hợp với Khoa Huyết học của Bệnh viện tổ chức, tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo; kết hợp với Hội cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh của Bệnh viện, các tổ chức xã hội tổ chức các đợt khám chữa bệnh từ thiện cho các gia đình chính sách, người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ riêng năm 2015, Bệnh viện đã tổ chức được hơn 13 đợt khám chữa bệnh từ thiện với tổng số người được khám trên 2.300 người. Bên cạnh những hoạt động nòng cốt, Phòng Công tác xã hội cũng đã làm tốt các nhiệm vụ được Bệnh viện giao phó như: lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cán bộ của Bệnh viện với các hoạt động  khám sức khỏe tuyển dụng, định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp công chức, viên chức, người lao động trong Bệnh viện; tổ chức sự kiện, chăm sóc khách hàng; quan hệ công chúng... BSCK II. Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện nhận định, việc thành lập và đưa vào hoạt động phòng Công tác xã hội đã mang đến những hiệu quả tích cực, giúp cho Bệnh viện nâng cao hiệu quả hoạt động; tạo uy tín về chất lượng dịch vụ y tế của Bệnh viện với người dân và các đối tác. Bệnh viện cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Phòng Công tác xã hội tiếp tục xây dựng là nơi tin cậy đối với cộng đồng; phát triển mối quan hệ tốt với đối tác, cơ quan Công an, Ban lao động Thương binh, Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban Nhân dân phường/xã nhằm hỗ trợ tốt cho hoạt động công tác xã hội; nâng cao vai trò làm “cầu nối” giữa các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với bệnh nhân nghèo nhằm hỗ trợ bệnh nhân tốt hơn; xây dựng chiến lược lâu dài về việc quảng bá rộng rãi thương hiệu cũng như hình ảnh Bệnh viện; phát huy cải tiến, phát triển công tác khám sức khỏe tuyển dụng, khám định kỳ.

Một bệnh nhân của Bệnh viện tâm sự: “tôi là người đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía Bệnh viện, đặc biệt, là của cán bộ Phòng Công tác xã hội. Tôi biết ơn các cán bộ y tế, không phải chỉ ở vật chật  đã nhận được, mà còn từ tình cảm yêu thương họ dành cho người bệnh. Tôi nghĩ “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, huống chi trong hoàn cảnh khó khăn này, càng làm tôi thấy cảm động và tôi mong muốn những việc làm đó sẽ ngày càng nhiều hơn, để người bệnh có thêm một chỗ dựa trong những lúc khó khăn”.

Bài: Như Hiển

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang