Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử 26/8/2016

  • |
T5g.org.vn - Cập nhật các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực răng hàm mặt; Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 500 ca ghép thận; Nặng nỗi lo độc tố trong cá; Vi khuẩn gây bệnh chết người sau 48 giờ nhập viện có ở mọi nơi

Cập nhật các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực răng hàm mặt

Sáng 25/8, Hội Răng hàm mặt Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Nha khoa Thế giới tổ chức hội nghị khoa học và triển lãm răng hàm mặt quốc tế lần thứ IX với chủ đề kiến thức tiên tiến trong răng hàm mặt.

Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm đại biểu quốc tế đến từ 20 quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đây là dịp để các chuyên gia chia sẻ, cập nhật các kỹ thuật và phương tiện mới hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường nhấn mạnh, trong những năm qua, Hội răng hàm mặt Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hội đã không ngừng nâng cao chất lượng, góp phần quan trọng trong việc giảm đáng kể số bệnh nhân phải ra nước ngoài điều trị.

Đặc biệt, Hội răng hàm mặt Việt Nam đã tham gia tư vấn cho Bộ Y tế trong xây dựng chuẩn năng lực cơ bản cho bác sỹ chuyên khoa răng hàm mặt và lần đầu tiên xác định các năng lực cơ bản cho bác sỹ răng hàm mặt Việt Nam trên cở sở hội nhập với khu vực và phù hợp với mô hình bệnh tật của Việt Nam.

Giáo sư Trịnh Đình Hải - Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trương ương Hà Nội cho hay, nhờ cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại mà trong những năm qua, ngành răng hàm mặt Việt Nam đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Chẳng hạn như kỹ thuật vi phẫu thuật ghép xương hàm, ghép tái tạo một phần khuôn mặt đã trở thành kỹ thuật thường quy, làm hàng tuần tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội đã mang lại kết quả tốt cho 500 bệnh nhân.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, có 60 chuyên đề do các nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế trình bày về các lĩnh vực chuyên sâu, cập nhật trong lĩnh vực răng hàm mặt gồm: cấy ghép nha khoa, vi phẫu ghép xương hàm và ghép tái tạo một phần khuôn mặt, nắn chỉnh răng, phẫu thuật chỉnh hình xương mặt hàm, bệnh lý miệng-hàm mặt, dự phòng nha khoa, phẫu thuật tạo hình nha chu…

Tại hội thảo khoa học, bài trình bày của giáo sư Michael McCullough - giáo sư Bệnh học miệng tại trường Nha Melbourne, Đại học Melbourne với chủ đề: Tính chất thay đổi của ung thư miệng, sự cần thiết phải phát hiện sớm và các công cụ nhận biết ung thư mới trên lâm sàng thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Bài thuyết trình của giáo sư Michael McCullough tóm tắt những quan điểm về ung thư miệng và các tổn thương niêm mạc miệng có nguy cơ ác tính, biểu hiện trên lâm sàng, sự thay đổi các bệnh của ung thư miệng và sự cần thiết phát hiện sớm để có tiên lượng tốt hơn.

Giáo sư Michael McCullough cũng phân tích những tiến bộ gần đây trong việc sử dụng các công cụ lâm sàng để giúp phát hiện sớm ung thư miệng.

Cùng với chương trình khoa học là triển lãm quốc tế với trên 200 gian hàng trưng bày các trang thiết bị, dụng cụ và vật liệu nha khoa tiên tiến của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…/.

http://www.vietnamplus.vn/cap-nhat-cac-ky-thuat-tien-tien-trong-linh-vuc-rang-ham-mat/402779.vnp

 

Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 500 ca ghép thận

Trong số 500 ca ghép thận thành công có 489 trường hợp ghép từ thận của người cho sống và 27 ca ghép nhận từ người cho chết não hoặc ngưng tim có nguyện vọng hiến tặng thận cho người bệnh.

Từ 2 ca ghép thận đầu tiên vào tháng 12/1992, đến nay Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện thành công 500 ca ghép thận và ghép thận đã trở thành phương pháp thường quy, giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng suy thận mạn, nâng cao chất lượng sống. 

Đó là thông tin được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại lễ tôn vinh những người hiến tạng và kỷ niệm trường hợp thứ 500 ghép thận thành công, tổ chức ngày 25/8.

Trong số 500 ca ghép thận thành công có 489 trường hợp ghép từ thận của người cho sống và 27 ca ghép nhận từ người cho chết não hoặc ngưng tim có nguyện vọng hiến tặng thận cho người bệnh. Thành quả ghép tạng của bệnh viện bắt đầu “sang trang” kể từ năm 2007 khi “Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác” ra đời tại Việt Nam.

Chỉ trong thời gian ngắn sau đó, năm 2008, ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên (quan hệ huyết thống) được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến tháng 2/2010, 4 ca ghép thận từ 2 người cho chết não (không có quan hệ huyết thống) đầu tiên trên cả nước cũng được thực hiện tại đây.

Không chỉ vậy, đến năm 2015, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho tim ngừng đập, mở ra một nguồn tạng hiến mới để tăng số lượng tạng hiến tại Việt Nam. Hiện nay, trung bình mỗi tuần bệnh viện thực hiện 4 ca ghép thận từ người cho sống. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam có hơn 16.000 người bệnh bị suy chức năng tim, gan, thận, phổi đang cần chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 người đang chờ ghép giác mạc. Do đó, trong những năm qua, bệnh viện Chợ Rẫy đã đẩy mạnh cuộc vận động người hiến tạng, đặc biệt là xây dựng đơn vị điều phối ghép tạng của bệnh viện.

Đến nay, có gần 2.000 người đăng ký đồng ý hiến tạng khi chẳng may qua đời, song nhu cầu ghép tạng vẫn đang rất lớn và cần sự chung tay của cộng đồng./.

http://bnews.vn/benh-vien-cho-ray-thuc-hien-thanh-cong-500-ca-ghep-than/22859.html

http://baotintuc.vn/suc-khoe/benh-vien-cho-ray-ghep-than-thanh-cong-500-ca-20160825151949489.htm

http://toquoc.vn/y-te/tphcm-hon-500-benh-nhan-duoc-ghep-than-thanh-cong-207598.html

 

 Nặng nỗi lo độc tố trong cá

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, nước biển các tỉnh miền Trung có thể đạt quy chuẩn để tắm nhưng chưa chắc thủy, hải sản ở đó đã an toàn để sử dụng

Bị tác động bởi nguồn chất thải của Formosa, nhiều mẫu cá ở miền Trung đã tồn dư xyanua và phenol. Đây đều là hóa chất độc, nếu nuốt phải hoặc tiếp xúc với liều lượng nhất định có thể gây chết người.

Xyanua là chất cực độc!

Theo các chuyên gia hóa học, xyanua là hóa chất được sử dụng trong sản xuất sắt, thép, công nghiệp hóa chất, xử lý nước thải... Phân tích nguy cơ từ việc ăn cá nhiễm xyanua, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết đây là chất cực độc, rất nguy hiểm nếu ăn vào. Chất này tác động rất mạnh đến hệ hô hấp và hệ thần kinh, gây nhiễm độc cấp tính. Trong thực phẩm, xyanua tự nhiên có nhiều trong củ sắn, măng, một ít trong dứa… Trên thực tế, nhiều người ăn sắn đã chết vì chất xyanua.

Nghiên cứu lâm sàng ghi nhận nếu chỉ nhiễm lượng xyanua rất nhỏ thì sẽ không gây ngộ độc bởi chất này khi đi vào cơ thể sinh vật sẽ biến đổi thành CO2 và được đào thải ra ngoài trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, khi vào cơ thể với hàm lượng lớn, xyanua sẽ lấy hết ôxy, gây ra hiện tượng ngạt thở, ngăn chặn chuyển hóa năng lượng, gây buồn nôn, mệt mỏi, co giật và có thể dẫn tới tử vong.

Theo PGS Thịnh, chỉ cần khoảng 50-200 mg xyanua xâm nhập qua đường miệng đã có thể làm chết một người khỏe mạnh. “Đương nhiên, chất độc ở biển sẽ tan dần theo nước, giống như mọi vết nhơ đều có thể trôi đi theo thời gian. Nhưng cá và các loại hải sản đâu có dán mác “gần bờ” hay “xa bờ”, do đó khuyến cáo người dân chỉ dùng hải sản đánh bắt xa bờ là đánh đố người dân” - ông Thịnh băn khoăn.

Theo Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ, hàm lượng xyanua cho phép tối đa trong môi trường là 0,01 mg/lít.

Trong khi đó, chất phenol cũng được khẳng định là rất độc với con người và sinh vật bởi gây ra nhiều tác hại cho da, đường hô hấp, hệ tiêu hóa, mắt. Giới chuyên môn cho biết phenol là hóa chất dùng trong công nghiệp, có nhiều độc tính nguy hại đến sức khỏe con người nên không được phép hiện diện trong thực phẩm. Do vậy, hoàn toàn không có tiêu chuẩn quy định mức độ hay hàm lượng phenol trong thực phẩm. Theo Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ, hàm lượng phenol cho phép tối đa trong môi trường là 0,03 mg/lít.

Đã 4 lần mời đại diện quốc tế

Trả lời câu hỏi ngưỡng an toàn đối với sức khỏe người sử dụng về hai chất xyanua và phenol là bao nhiêu, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cho biết phenol và xyanua không phải là chất nằm trong quy định xét nghiệm an toàn thực phẩm. Bộ Y tế chỉ kiểm tra hàm lượng các chất được quy định trong thực phẩm như hàm lượng kim loại nặng. Với những chỉ tiêu khác như phenol hay xyanua, bộ chỉ phối hợp với bên môi trường để thực hiện nhằm làm quan trắc về môi trường biển.

Theo ông Phong, hiện trên thế giới cũng chưa có quy định chỉ tiêu về ngưỡng của hai chất này trong thủy, hải sản. Đối với sản phẩm thủy, hải sản, các chỉ tiêu kim loại nặng phải kiểm nghiệm là: thủy ngân, chì, cadimi, asen, thiếc.

“Bộ Y tế đã 4 lần mời đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực thế giới (FAO)... và họ đều khẳng định chưa có quy định nào về hàm lượng các chất này có trong thực phẩm. Đã không có quy định trong thực phẩm thì cũng chưa thể khẳng định có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không hoặc ở ngưỡng nào thì ảnh hưởng” - ông Phong lập luận.

Theo kết quả xét nghiệm được Viện An toàn vệ sinh thực phẩm công bố ngày 22-8 vừa qua với 9 mẫu cá do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh lấy mẫu, nhiều mẫu nhiễm các chất độc nằm ngoài danh mục chỉ tiêu kim loại nặng. Trong các mẫu cá lấy từ vùng biển Gò cá Cẩm Nhượng, chợ Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), 5 mẫu có xyanua và 3 mẫu có phenol.

Nên chờ kết quả xét nghiệm

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Bộ Y tế đang chỉ đạo Chi cục An toàn thực phẩm các địa phương tiếp tục lấy mẫu cá cả ngoài khơi và gần bờ để xét nghiệm. Để có câu trả lời rõ ràng về chất lượng cá tại các vùng biển này, cần phải lấy mẫu diện rộng ở nhiều vùng biển khác nhau. Dự kiến đến đầu tháng 9-2016, Bộ Y tế sẽ công bố kết quả ban đầu. Ông Phong khuyến cáo người dân đánh bắt cá ở vùng biển chưa khắc phục xong sự số môi trường nên trữ cá đông lạnh, chờ kết quả xét nghiệm.

Ông Phong cho rằng đã là vùng biển có sự cố và chưa được khắc phục thì thủy, hải sản đánh bắt ở đó không an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. “Nước biển có thể đạt quy chuẩn để tắm nhưng chưa chắc thủy, hải sản trong vùng biển đó đã an toàn để sử dụng. Do đó, hải sản đánh bắt ở các vùng biển có sự cố môi trường cũng không nên sử dụng” - ông nhìn nhận.

Trước thông tin về kết quả xét nghiệm cá tại các vùng biển có cá chết là không thống nhất, ông Phong cho rằng kết quả xét nghiệm có sự khác nhau là do mẫu lấy ở từng thời điểm, từng vùng biển khác nhau, cả ở vùng ngoài khơi, xa bờ lẫn gần bờ.

http://nld.com.vn/suc-khoe/nang-noi-lo-doc-to-trong-ca-20160825210735196.htm

 

Vi khuẩn gây bệnh chết người sau 48 giờ nhập viện có ở mọi nơi

 (Dân Việt) Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết, căn bệnh gây chết người sau 48 giờ nhập viện có biểu hiện sốt, viêm phổi, có thể các bác sĩ sẽ chẩn đoán nhầm.

Hàng chục ca nhập viện mỗi năm

Mới đây, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân 25 tuổi trong tình trạng nguy kịch, sốt cao, rét run, suy gan, vùng phổi bị tổn thương nhiều, xuất hiện các ổ áp xe. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore (tên người tìm ra loại bệnh). Đây là loại vi khuẩn gây bệnh có thể chết tử vong sau 48 giờ nhập viện.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, vi khuẩn gây bệnh Whitmore cực kỳ nguy hiểm. Đến nay, bệnh whitmore vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh. Bệnh có thể gây tử vong cao, với tỷ lệ tử vong có thể lên đến 40-60%. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được chẩn đoán xét nghiệm sớm và điều trị kháng sinh phù hợp thì tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi đáng kể.

Mỗi năm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 30-40 ca mắc bệnh này. Số người mắc và nhập viện tăng nhiều vào mùa mưa. Những người mắc do chủ yếu tiếp xúc với bùn đất hoặc những người bị ngã xuống ao bị sặc bùn. (Trong bùn đất chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh whitmore).

Theo chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, đây là căn bệnh không mới. Bệnh vẫn xuất hiện rải rác ở Việt Nam nhưng người dân còn chủ quan và không để ý đến dấu hiệu của bệnh. Thậm chí nhiều bác sĩ cũng chẩn đoán nhầm bệnh whitmore với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu… Trong số các ca mắc bệnh whitmore, 90% bệnh nhân có biểu hiện nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi, một nửa có nguy cơ biến chứng sốc nhiễm khuẩn và tử vong.

Bác sĩ Cấp cho biết, việc điều trị cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh kéo dài. Có trường hợp tử vong sau vài ngày nhập viện nhưng cũng có trường hợp phải dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Phó Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, vi khuẩn gây bệnh Whitmore dễ tái phát, sức khỏe của bệnh nhân rất dễ suy kiệt do bệnh tái đi tái lại hoặc nếu điều trị không đúng phác đồ.

Bệnh gặp ở mọi đối tượng

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, vi khuẩn gây bệnh whitmore có thể sống ở tất cả mọi nơi. Đặc biệt, trong đất ẩm, đất canh tác nông nghiệp như đất trồng lúa. Do vậy, kể cả những nơi tưởng như sạch sẽ, không ô nhiễm bẩn cũng có thể nhiễm.

Bệnh gặp trên mọi đối tượng từ trẻ sơ sinh đến người già, người khỏe mạnh đến người mắc các bệnh nền như trên. Tùy thuộc vào từng vùng, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh 5-15% trên tổng số ca mắc bệnh. Khoảng 35% trẻ nhiễm bệnh có biểu hiện viêm mủ tuyến nước bọt mang tai khiến nhiều người lầm tưởng là quai bị, 65% có các biểu hiện khác như viêm phổi, áp xe lách, thận… hoặc các vết mưng mủ ngoài da, đặc biệt là vùng đầu, mặt và cổ.

Ở người lớn, đa số bệnh nhân mắc bệnh có biểu hiện viêm phổi cùng với nhiễm khuẩn huyết, viêm bàng quang, có các vết mưng mủ trên da, một số trường hợp viêm cơ khớp hoặc viêm màng não.

Cũng theo bác sĩ Cấp, dấu hiệu nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm bệnh whitmore thường là sốt, viêm phổi và có ổ áp xe ở nhiều vị trí (đa áp xe), nhiễm trùng đường tiết niệu. Biểu hiện này xuất hiện nhiều ở bệnh nhân có tiền sử tiểu đường hoặc các bệnh mạn tính liên quan đến thận hoặc phổi, người nghiện rượu, người làm việc trực tiếp với đất thì bác sĩ hãy nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm bệnh whitmore và cho chỉ định cấy máu, mủ, đờm hoặc nước tiểu ngay.

Do đó, đối với người nhiễm bệnh, nếu có bệnh cảnh và các triệu chứng kể như trên thì phải đến ngay các bệnh viện uy tín, có phòng xét nghiệm vi sinh để được khám và điều trị bệnh. Đối với người bình thường, hạn chế tiếp xúc với bùn đất sẽ tránh nguy cơ bị vi khuẩn tấn công.

http://danviet.vn/tin-tuc/vi-khuan-gay-benh-chet-nguoi-sau-48-gio-nhap-vien-co-o-moi-noi-703880.html

http://eva.vn/tin-tuc/loai-vi-khuan-gay-chet-nguoi-trong-48-gio-co-mat-o-moi-noi-mac-o-moi-doi-tuong-c73a279092.html

http://afamily.vn/mua-mua-nguoi-dan-can-de-phong-loai-vi-khuan-gay-benh-chet-nguoi-nay-20160826120922279.chn

 

 Dân rất cần sự vào cuộc của Bộ Y tế

Trước đây, báo chí từng “vạch mặt” sự dối trá của nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) quảng cáo có khả năng tăng chiều cao cho trẻ dù đã quá tuổi phát triển. Còn nay, những sản phẩm này vẫn được quảng cáo công khai rao bán trên mạng mà chưa biết thực hư ra sao. Vì vậy người tiêu dùng rất cần sự vào cuộc của Bộ Y tế.

Bên bán bảo tăng, bác sỹ bảo khó

Năm 2015, một loạt sản phẩm TPCN như: Super Growth Enhancement Plus, Super growth height, Caotaller… bị người tiêu dùng tẩy chay vì quảng cáo sai sự thật về những chức năng của sản phẩm. Còn hiện nay, một loại sản phẩm TPCN mới ra đời tồn tại ở dạng “bình mới, rượu cũ”.

Chỉ cần gõ từ “thực phẩm chức năng mới” là lập tức tại google sẽ cho ra 1.300 kết quả như: Vita Growth Height, Vita Growth, Growth Height Pro… Nhiều trang website trước rao bán các TPCN Super Growth Enhancement Plus, Super growth height, Caotaller… thì nay đã có thêm sản phẩm mới thay thế, với công dụng được rao rất “nổ”, như: Giúp trẻ tăng chiều cao nhanh, giúp bạn trẻ sở hữu đôi chân dài, giúp người lùn có thể cao thêm…

Để tìm hiểu rõ về tác dụng của các TPCN mới này, phóng viên liên hệ với số điện thoại của người tư vấn, đã được tư vấn như sau: “TPCN Vita Growth Height có tác dụng giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ tử 8 đến 25 tuổi và độ tuổi thích hợp để uống là 24,25. Mỗi lọ 60 viên và người uống phải uống liên tục từ 6 đến 1 năm sẽ cao thêm 2cm. Giá thành một lọ 1.500.000 đồng”. Phóng viên tiếp tục hỏi người tư vấn rằng, nếu người đã gần 30 tuổi uống, liệu có tăng được chiều cao, thì nhân viên tư vấn cho hay “vẫn tăng được, nhưng sẽ chậm hơn so với độ tuổi khuyến cáo”.

Tiếp tục tìm hiểu về công dụng của những TPCN trên, phóng viên tìm đến hiệu thuốc Hồng Phú (ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội) được chị bán hàng nhiệt tình giới thiệu: “Nếu chị muốn mua TPCN Super Growth Enhancement Plus, Super growth height thì cửa hàng em phải đặt mới có. Còn nếu chị muốn mua loại TPCN mới, hiện có tên là Vipteen, thì cửa hàng em lúc nào cũng có”.

Tuy nhiên, theo Ths.Bs Nguyễn Thị Ngọc - Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Nhi Trung ương), nhiều sản phẩm được cho là TPCN giúp tăng chiều cao khi đưa ra thị trường, nhà sản xuất chỉ giới thiệu sản phẩm được làm từ những thảo dược thiên nhiên và có tác dụng giúp người trong độ tuổi 24, 25 thậm chí đã 30 tuổi trở lên có thể cao thêm nhanh, hay người lùn có thể cao thêm. Song các quảng cáo trên lại không đưa ra giải thích bằng cách nào mà các thảo dược thiên nhiên (không rõ loại gì) lại có tác dụng thần kỳ như thế.

“Hiện không loại thuốc nào có tác dụng làm cho người trưởng thành cao thêm. Còn với trẻ em bị lùn do thiếu hormon tăng trưởng, có thể phải dùng thuốc chứa chất Auxergyl D3, nhưng đây không phải là hormon tăng trưởng, mà là tên biệt dược của thuốc chứa vitamin A và vitamin D3 với liều rất cao và có dạng ống uống (mỗi ống 1,5ml chứa đến 50.000 IU vitamin A và 200.000 IU vitamin D)” – bác sĩ Ngọc khẳng định.

Cần tiếng nói của cơ quan quản lý

Trong quá trình điều trị, bác sĩ Ngọc đã gặp nhiều trường hợp phụ huynh thắc mắc về việc tại sao cho con uống TPCN có giá gần 2 triệu đồng mà con vẫn không cải thiện được chiều cao; hay nhiều trẻ phải nhập viện vì mua thuốc bán trên mạng không rõ nguồn gốc. Nguy hiểm hơn, có nhiều bạn trẻ vì quá kỳ vọng vào TPCN nên đã tự ý tăng liều dùng, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Theo bác sĩ Ngọc, chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: Di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì, sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10 - 12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Sau thời gian dậy thì và chiều cao đã phát triển hết cỡ, thì không thể dùng thuốc, dù đó là hormon tăng trưởng để phát triển thêm chiều cao. Đặc biệt, các phụ huynh cần biết rằng: Auxergyl D3 do có vitamin A và D3 liều rất cao, nên chỉ được bác sĩ cho dùng trong những trường hợp bệnh lý đặc biệt (còi xương, co giật do thiếu canxi huyết, thiếu vitamin gây nhuyễn xương ở người lớn và người già), chứ không phải để kích thích phát triển chiều cao như một số người lầm tưởng.

Vitamin D3 trong Auxergyl D3 có tác dụng tăng hấp thu canxi ở ruột, giúp canxi gắn vào mô xương để tạo xương; còn vitamin A tác dụng hỗ trợ sự tăng trưởng của cơ thể, tham gia bảo vệ cấu trúc và chức năng của biểu mô toàn cơ thể. Chính Auxergyl D3 có liên quan đến sự phát triển xương nên một số người nghĩ nó kích thích phát triển chiều cao. Trẻ em không được dùng thuốc trên quá ba ống mỗi năm. Nếu dùng quá liều Auxergyl D3, trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng. Phụ nữ có thai nếu dùng quá liều sẽ ảnh hưởng đến thai (thừa vitamin A đưa đến quái thai, thừa vitamin D gây vôi hoá nhau thai). Auxergyl D3 còn có chống chỉ định với các trường hợp tăng canxi huyết, tăng canxi niệu, sỏi thận loại canxi.

Trao đổi về việc trên thị trường hiện xuất hiện nhiều sản phẩm TPCN mới giúp tăng trưởng chiều cao, Luật sư Phạm Quốc Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, về bản chất, với các loại TPCN hay thuốc muốn đưa ra thị trường bắt buộc nhà sản xuất phải công bố thành phần sản phẩm, chức năng của sản phẩm… với Bộ Y tế và phải chịu trách nhiệm với công bố của mình. Nếu cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra những sản phẩm trên mà phát hiện những nội dung quảng cáo không đúng với công bố, sẽ bị xử lý theo pháp luật. Còn với trường hợp là nhân viên tư vấn (bằng miệng) không đúng với nội dung mà nhà cung cấp sản phẩm đó với mục đích bán được sản phẩm thì hiện vẫn chưa có chế tài xử lý. Vấn đề đặt ra để người tiêu dùng yên tâm với những loại sản phẩm này, rất cần sự vào cuộc của Bộ Y tế: TPCN liệu có tăng được chiều cao không?.

http://laodongthudo.vn/dan-rat-can-su-vao-cuoc-cua-bo-y-te-41463.html

 

 Cục An toàn thực phẩm lý giải về nhiều mẫu cá miền Trung nhiễm hóa chất

 (HQ Online)- Trước thông tin cho rằng Bộ Y tế chưa nhất quán trong việc công bố thông tin chất lượng cá, trả lời phóng viên Báo Hải quan ngày 25-8, ông Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho rằng, kết quả mà Cục công bố là khách quan, chính xác.

Ngày 23-8, trả lời phỏng vấn nhiều cơ quan báo chí đại diện Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế khẳng định trong tháng 8 cơ quan này tiến hành lấy mẫu 18 mẫu hải sản chỉ phát hiện một mẫu chứa kim loại nặng vượt mức cho phép.

Tuy nhiên tại Công văn số 752/VKNQG- QLCL do bà Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm ký ngày 22-8-2016 cho thấy, có rất nhiều mẫu hải sản được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh lấy trực tiếp từ Gò cá Cẩm Nhượng, chợ Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), biển Kỳ Anh… bị nhiễm độc tố phenol, cyanua, cadimi.

Theo đó, ngày 9-8 Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm nhận 9 mẫu cá và ghẹ từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh gửi. Sau quá trình kiểm nghiệm, Viện này kết luận có 1 mẫu nhiễm cadimi vượt ngưỡng theo QCVN 0-2:2011/BYT; có 5 mẫu nhiễm cyanua là cá đuối (0,8 mg/kg); ghẹ 3 mắt (0,8 mg/kg); cá nhồng (0,6 mg/kg); cá man (0,5 mg/kg) và cá mỏ neo (3,9 mg/kg).; 3 mẫu phát hiện hàm lượng phenol là cá man 8,3 mg/kg; ghẹ 3 mắt 10mg/ kg; cá đuối 14mg/kg.

Lý giải về sự chưa trùng khớp về mẫu cá nhiễm hóa chất, ông Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho rằng, để đánh giá mức độ an toàn thực phẩm phải dựa vào ngưỡng quy định cho phép của chất đó có trong cá. Trong 9 mẫu lấy tại cảng cá Hà Tĩnh cơ quan chức năng chỉ phát hiện 1 mẫu nhiễm kim loại nặng vượt ngưỡng là cadimi. Còn các mẫu nhiễm phenol và cyanua không được tính là nhiễm chất cấm. Bởi vì hiện không chỉ Việt Nam mà ngay cả thế giới cũng chưa có quy định của ngưỡng an toàn hay nguy hại của phenol và cyanua.

Do vậy, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định, để kết luận được hải sản an toàn hay không, phải căn cứ vào những chỉ tiêu hàm lượng đã có quy định, nếu vượt ngưỡng cho phép mới gây hại. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi nào người dân có thể biết được tổng quan kết quả kiểm nghiệm chất lượng cá miền Trung, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, đầu tháng 9 Bộ Y tế sẽ công bố khảo sát chất lượng cá trên quy mô lớn cho người dân biết. Tuy nhiên theo quan điểm của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm,  nếu đầu tháng 9 khi công bố kết quả xét nghiệm cá vẫn chưa đạt các chỉ số an toàn thì vẫn tiếp tục khuyến cáo người dân chưa nên sử dụng.

“Chỉ khi nào kiểm nghiệm chất lượng cá thật sự an toàn, Bộ Y tế mới khuyến cáo người dân sử dụng. Kể cả khi kết quả giám sát đã an toàn, Cục An toàn thực phẩm vẫn tiếp tục chỉ đạo các Viện thường xuyên lấy mẫu để xác định độ an toàn để người dân thật sự yên tâm khi ăn cá”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nói.

Được biết, theo các nhà khoa học, cyanua là một chất kịch độc, có thể gây chết người chỉ với liều lượng thấp. Người ăn phải thực phẩm nhiễm độc cyanua có triệu chứng nóng lưỡi, họng, đau đầu, chóng mặt, kích thích, đau bụng, buồn nôn, thở nhanh, thậm chí hôn mê, ngừng thở, hạ huyết áp.... 

http://www.baohaiquan.vn/pages/cuc-an-toan-thuc-pham-ly-giai-ve-nhieu-mau-ca-mien-trung-nhiem-hoa-chat.aspx

 

 Tăng cao số trẻ nhiễm bệnh do thời tiết

GD&TĐ - Từ đầu tháng 8 đến nay, người dân khu vực phía Bắc thường xuyên chứng kiến cảnh sáng nắng, chiều mưa. 

Thậm chí, trong buổi sáng, nắng - mưa xen kẽ nhau khiến không khí lúc oi nóng, khi ẩm ướt, cộng với việc bị dính nước mưa nên nhiều người đổ bệnh. Kiểu thời tiết này cũng là khắc tinh với sức khỏe trẻ em. Bằng chứng là những ngày qua, trẻ thi nhau ốm, đến viện khám và điều trị.

 Thời tiết bất thường

Từ đầu năm đến nay, người dân nước ta chứng kiến sự thay đổi thất thường của thời tiết. Ngay sau Tết Nguyên đán, tiết trời đã báo hiệu một mùa hè nóng nực. Hiện tượng EL Nino trải dài từ miền Trung và miền Tây Nam Bộ khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Thiếu nước sinh hoạt, thực phẩm khan hiếm… là nguyên nhân gây không ít bệnh.

Điển hình nhất của tình trạng El Nino kéo dài là việc sốt xuất huyết bùng phát ở khu vực Tây Nguyên. Đây là bệnh phổ biến ở hai miền Nam - Bắc nhưng nay lại xuất hiện nhiều ở Tây Nguyên một phần do người dân chưa có kháng thể nhưng phần nhiều nguyên nhân liên quan đến El Nino đã tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển rồi việc người dân phải tích trữ nước lâu ngày…

El Nino và La Nina như cặp bài trùng. Hết El Nino, La Nina sẽ xuất hiện. Năm nay, mới đầu mùa mưa bão mà miền Bắc đã tiếp đón 3 cơn bão, trong đó 2 cơn đổ bộ trực tiếp. Nắng nóng - mưa dầm là hiện tượng phổ biến trước và sau khi có bão. Mực nước các sông lên cao gây lụt cục bộ. Ở miền núi thì lũ quét, sạt lở đất. Nhiều năm nay, Hà Nội là địa phương ít bị ảnh hưởng nặng nề từ bão nhưng năm nay, mới đầu mùa mà thiệt hại về tài sản cũng đáng kể.

Đi kèm dịch bệnh

Mưa - nắng thay nhau xuất hiện trong ngày khiến mọi người đều cảm thấy khó chịu. Những ngày này, người mắc bệnh mãn tính, người già luôn cảm thấy bứt dứt trong người bởi nhiệt độ lúc cao lúc thấp còn độ ẩm thì luôn ở ngưỡng trên 70%.

Người lớn đã vậy, trẻ nhỏ gặp kiểu thời tiết này chỉ còn nước… ốm. Chị Nguyễn Thu Hòa (Long Biên, Hà Nội) cho biết: Độ ẩm cao nên về đến nhà là bật điều hòa nhưng đứa lớn, đứa bé chỉ chịu được 1 tuần là ốm. Ban đầu là cô em ho, sổ mũi kèm sốt. Đi khám bác sĩ kết luận viêm mũi xuất tiết kèm viêm họng. Mấy hôm sau, cô chị húng hắng ho về đêm nhưng 2 hôm sau đi khám thì viêm VA chảy xuống họng. Tương tự, con vợ chồng anh chị Tuấn - Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng liên tục ốm mấy tuần nay. Chị Hoa cho biết: Cháu bắt đầu đi nhà trẻ từ đầu tháng 8 nhưng mới đi được 2 buổi thì sốt, đưa đi viện bác sĩ giữ lại luôn do viêm phế quản lan xuống phổi.

Năm nào cũng vậy, thời tiết giao mùa cộng với mưa bão khiến độ ẩm cao tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) mỗi ngày có khoảng 300 - 400 bệnh nhi tới khám, tăng khoảng 20%, trong đó, khoảng 100 bệnh nhi khám vào ban đêm. Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), tỷ lệ bệnh nhân tới khám cũng tăng khoảng 20 - 25% với các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản... Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày tiếp nhận khoảng 3.000 bệnh nhi. Điều đáng nói là số bệnh nhân nặng phải thở máy, thở oxy lên tới gần 220 bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam, khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), số bệnh nhi sơ sinh cũng gia tăng trong thời gian gần đây. Nguyên nhân do đây là mùa đỉnh điểm của các bệnh đường hô hấp ở trẻ và cũng là thời điểm khiến sức đề kháng của trẻ giảm cùng với mật độ vi khuẩn, virus trong không khí tăng lên.

Sau bão lũ, nhóm bệnh phát sinh trực tiếp từ các nguồn bệnh trong vùng bị ảnh hưởng thường dễ bùng phát, bao gồm một số bệnh da liễu như nấm kẽ chân, nấm móng, viêm kẽ ngón tay, ngón chân (dân gian gọi là “nước ăn chân”); mẩn ngứa; viêm da... Nhóm các bệnh đường tiêu hóa hay gặp như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn. Viêm gan virus A, E, một số các bệnh như đau mắt đỏ, viêm tai giữa nhiễm khuẩn... cũng dễ xảy ra trong các khu vực bị ngập lụt. Bên cạnh đó cần đề phòng nhóm các bệnh phát sinh do các vector truyền bệnh phát sinh mạnh sau bão lũ như sốt xuất huyết, sốt do virus thường và sốt rét…

- Bệnh hô hấp ở trẻ diễn biến nhanh, đặc biệt với trẻ sơ sinh. Có trẻ không sốt, thậm chí thân nhiệt hạ nhưng khi vào viện đã viêm phổi nặng. Do đó cha mẹ cần theo dõi trẻ hàng ngày, khi thấy trẻ khó thở, bỏ bú, quấy khóc… cần đưa đi khám.

 - Không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ bởi việc điều trị không đúng chỉ làm bệnh nặng thêm, kháng thuốc… khó điều trị.

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/tang-cao-so-tre-nhiem-benh-do-thoi-tiet-2211520-b.html

 

 Cho phép hai đơn vị nhập khẩu salbutamol để làm thuốc

Ngày 25-8, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông báo cho biết, chính thức cho phép hai đơn vị sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu salbutamol để sản xuất thuốc cung cấp cho các bệnh viện.

Hai đơn vị được nhập nguyên liệu salbutamol là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và Công ty cổ phần Trung ương I – Pharbaco. Mỗi đơn vị được nhập 50 kg nguyên liệu salbutamol.

Cục Quản lý dược cũng giao Sở Y tế tại địa bàn (Long An và Hà Nội) để giám sát, kiểm tra việc nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu của các đơn vị nêu trên.

Nhiệm vụ của cơ quan quản lý là phải bảo đảm đủ thuốc chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh cho nhân dân. Vì vậy trên cơ sở đề nghị của các cơ sở sản xuất, cân đối giữa lượng nguyên liệu salbutamol còn tồn tại các đơn vị đề nghị và các cơ sở sản xuất, căn cứ nhu cầu điều trị của người dân, Cục cho phép hai đơn vị nêu trên được phép nhập khẩu nguyên liệu salbutamol.

Như vậy, sau chín tháng tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol làm thuốc nhằm tăng cường quản lý và tránh việc sử dụng không đúng mục đích, đến nay đã có nhiều đơn vị khám, chữa bệnh thiếu thuốc salbutamol để điều trị. Bên cạnh đó, hoạt động buôn bán, sử dụng nguyên liệu salbutamol được kiểm soát chặt chẽ. Bộ Y tế tham mưu, đưa nguyên liệu làm thuốc salbutamol vào danh mục phải kiểm soát đặc biệt quy định tại Luật Dược 2016.

Để quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng sử dụng nguyên liệu làm thuốc salbutamol không đúng mục đích, Cục Quản lý dược cũng đã có công văn đề nghị Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường (Bộ Công an); Cục Thú y, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng phối hợp giám sát nhằm bảo đảm lượng nguyên liệu salbutamol được nhập khẩu trên tuyệt đối không thất thoát, sử dụng sai mục đích mà chỉ được sử dụng sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh của nhân dân.

http://www.nhandan.com.vn/xahoi/suckhoe/item/30507102-cho-phep-hai-don-vi-nhap-khau-salbutamol-de-lam-thuoc.html

 

 Vì sao nhiều thẻ BHYT không in thời điểm đủ 5 năm liên tục?

SKĐS - Những ngày qua dư luận rộ lên nhiều thông tin thắc mắc về việc có thẻ BHYT in thời điểm đủ 5 năm liên tục. Có thẻ lại không in dòng chữ đó? Vì sao lại như vậy? Quyền lợi của người tham gia BHYT có bị ảnh hưởng?

Giải đáp về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13/6/2014, ngày 02/12/2014 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT. Trong đó, tại Khoản 1, Điều 3 văn bản quy định: “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: ghi từ ngày…/…/…. tham gia BHYT đủ 05 liên tục. Những người đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục trở lên tính đến ngày 01/01/2015 thì ghi từ ngày 01/01/2015; từ ngày 01/01/2015 trở đi, những người tham gia BHYT bắt đầu đủ 05 năm liên tục thì ghi từ ngày đầu tiên của năm thứ 6”.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, do cơ quan BHXH chưa thực hiện cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT; chưa có cơ sở dữ liệu tập trung về quá trình đóng BHYT; nhiều người tham gia BHYT, có quá trình tham gia BHYT ở nhiều tỉnh, nhiều đơn vị, nhiều nhóm đối tượng… Vì vậy, nhiều thẻ BHYT chưa được in thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” trên thẻ BHYT.

Để đảm bảo việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Quyết định số 1399/QĐ-BHXH ngày 22/12/2014 ban hành quy định về tổ chức thực hiện BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh; tiếp theo là Quyết định số 919/QĐ-BHXH ngày 26/8/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 01/QĐ-BHXH, Quyết định số 1399/QĐ-BHXH và Quyết định số 488/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, trong đó quy định: cơ quan BHXH thực hiện việc cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm cho người tham gia BHYT đã có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục và số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở. Những trường hợp đã đủ 05 năm liên tục thì thực hiện cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả, đồng thời in thẻ BHYT mới có ghi thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục cho người tham gia BHYT. BHXH các tỉnh cũng đã niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan BHXH.

Với mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT, thực hiện BHYT toàn dân và hiện đại hóa ngành BHXH; căn cứ Khoản 1, Điều 5 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế, Tài chính hướng dẫn thực hiện  BHYT, BHXH Việt Nam đang thực hiện việc thống kê danh sách người tham gia BHYT theo hộ gia đình và triển khai việc cấp số định danh cá nhân cho người tham BHYT, dự kiến trong thời gian tới sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ BHYT theo số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT theo quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Trước mắt, để giảm phiền hà cho người tham gia BHYT và nâng cao trách nhiệm phục vụ của ngành BHXH, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình để in bổ sung thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” trên thẻ BHYT. Những trường hợp khi khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT có in thêm thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” trả cho người tham gia BHYT.

http://suckhoedoisong.vn/vi-sao-nhieu-the-bhyt-khong-in-thoi-diem-du-5-nam-lien-tuc-n121550.html

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/845923/the-bhyt-duoc-bo-sung-thong-tin-thoi-diem-du-5-nam-lien-tuc-

 

 Kiểm soát trục lợi trong khám chữa bệnh sử dụng bảo hiểm y tế

Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế đang diễn ra ở nhiều nơi, ngày càng tinh vi như hành vi thu hút người bệnh đến khám, chữa bệnh bằng hình thức tặng quà, khuyến mại, kê đơn nhiều thuốc đắt tiền...

Báo cáo mới nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết một bệnh viện ở Bắc Giang đã cử người về các xã, thôn, liên kết với các hội như Hội phụ nữ, hội Cựu chiến binh... để vận động, mời gọi người dân đến khám, chữa bệnh cho xe ôtô đưa đón người đi khám, chữa bệnh.

Tại bệnh viện này, mỗi ngày có hàng chục người bệnh tại một thôn cùng đến khám chữa bệnh tại một cơ sở khám, chữa bệnh, ngày khác lại có hàng chục người bệnh tại thôn khác đến khám, chữa bệnh...

Còn một phòng khám bệnh ở Thanh Hóa có chương trình khuyến mại giảm 30% giá khám bệnh khi người bệnh đến khám lại từ lần thứ hai trở đi...

Kiểm tra mới nhất trong sáu tháng đầu năm nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp ở một số bệnh viện chỉ định sử dụng quá mức cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán bệnh, sử dụng nhiều thuốc đắt tiền, nhiều xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh (như chụp CT-Scanner, MRI...).

Đặc biệt, tình trạng kê không đúng dịch vụ kỹ thuật đã sử dụng, khiến Quỹ bảo hiểm y tế phải chi trả chênh hàng tỷ đồng. Ví dụ, có bệnh viện chỉ thực hiện “Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm tự động” (mức giá được phê duyệt 40.000 đồng/lần) nhưng lại thống kê áp giá thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội là “Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm tự động hoàn toàn” với mức giá 60.000 đồng/lần. Số tiền chênh lệch trong hai năm 2014 và 2015 riêng tại đơn vị này lên đến 2,735 tỷ đồng.

Một bệnh viện khác thực hiện dịch vụ điều trị tủy răng nhưng áp theo giá của điều trị răng sâu ngà, số tiền chênh lệch là 722 triệu đồng.

Áp giá thanh toán thuốc không đúng quy định cũng được phát hiện tại một số cơ sở khám, chữa bệnh. Trong đó một số bệnh viện tuyến tỉnh đã bị phát hiện áp giá thuốc, đẩy chênh lệch lên từ 1,2-2,43 tỷ đồng do áp giá thuốc thanh toán cao hơn giá kê khai, kê khai lại (thời điểm năm 2014-2015).

Năm 2015 và sáu tháng đầu năm nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thu hồi về quỹ bảo hiểm y tế hàng chục tỷ đồng từ việc phát hiện tình trạng lạm dụng trong khám chữa bệnh. Cụ thể, năm 2015 thu hồi 34,62 tỷ đồng. Riêng sáu tháng đầu năm nay đã thu hồi 26,9 tỷ đồng.

Công nghệ thông tin hỗ trợ giám định là giải pháp

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ước tính mỗi năm có khoảng 150 triệu hồ sơ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cần thẩm định nhưng chỉ có 2.000 nhân viên giám định (mỗi người khoảng 75.000 hồ sơ) nên giám định chưa thể tốt.

“Do đó, ứng dụng tin học là sống còn, giúp cho giám định và sàng lọc việc lạm dụng dịch vụ y tế,” bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết tại cuộc họp trực tuyến về bảo hiểm y tế do Thủ tướng chủ trì đầu tháng Sáu vừa qua.

Về một số giải pháp quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt việc kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi có đầy đủ dữ liệu trên phần mềm giám định việc giám định thuận lợi hơn và đảm bảo thanh toán bảo hiểm y tế đúng quy định.

Cùng quan điểm này, ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) khẳng định sử dụng phần mềm giám định để thực hiện tổng hợp, phân tích số liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hàng tháng, hàng quý tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; so sánh đối chiếu với tháng trước, quý trước, cùng kỳ năm trước để phát hiện bất thường tại mỗi cơ sở khám chữa bệnh và có các giải pháp can thiệp kịp thời; kịp thời phát hiện những trường hợp đi khám chữa bệnh nhiều lần để tránh chỉ định trùng.

Một số bệnh viện của Bộ Y tế đã ứng dụng cộng nghệ thông tin trong kiểm soát kê đơn hiệu quả. “Viettel và VNPT là hai đơn vị thực hiện các giải pháp kỹ thuật phần mềm giám định, dự kiến sẽ phải hoàn thành đưa vào sử dụng, kết nối giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với 1.400 bệnh viện và đến tận tuyến xã,” ông Tường cho biết./.

http://www.vietnamplus.vn/kiem-soat-truc-loi-trong-kham-chua-benh-su-dung-bao-hiem-y-te/402768.vnp

 

 Chuyên gia của 9 nước thảo luận phòng chống ung thư ở Huế

30 chuyên gia đến từ 9 nước và vùng lãnh thổ sẽ có mặt ở Huế để cùng nhau thảo luận về phòng chống ung thư và tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa (MCMC).

Chiều ngày 24/8, tại Bệnh viện Trung ương Huế đã diễn ra phiên tiền hội nghị: "Y học chứng cứ trong điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư", nhằm chuẩn bị cho “Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên và tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa (MCMC) – Huế 2016”, diễn ra trong 2 ngày 25-26/8 tại đây.

Hội nghị năm nay có sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, cùng hơn 30 chuyên gia ung bướu đến từ 9 nước và vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Hồng Kông, Đài Loan, Indonesia.

Với chủ đề: “Ung thư tiêu hóa - Vú/ Phụ khoa - Xạ trị - Chăm sóc giảm nhẹ và Nhi khoa”, hội nghị sẽ có gần 90 báo cáo khoa học chọn lọc từ 110 bài báo gửi về được trình bày. Trong đó, đáng chú ý là có hai tạp chí y học lâm sàng bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Không chỉ có vậy, trong khoảng thời gian diễn ra hội nghị, các chuyên gia còn dành thời gian để tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa cho các bác sỹ, với việc cùng nhau thảo luận trên từng căn bệnh cụ thể như: ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan, đường mật, ung thư mô đệm đường tiêu hóa, ung thư vú, buồng trứng, cổ tử cung; ung thư ở trẻ em. Đồng thời, cập nhật những quan niệm mới về chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư, thực tiễn tại châu Á.

http://www.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-cua-9-nuoc-thao-luan-phong-chong-ung-thu-o-hue-a255663.html

 

 Cắt bỏ xương sọ, lấy ra cây kéo đã hoen rỉ cắm vào đầu bé trai 13 tuổi

Do quá nghịch ngợm, bé trai 13 tuổi đã bị người cha của mình ném cây kéo hoen rỉ cắm vào đầu, xuyên sâu vào sọ não khoảng 7cm.

Đây là trường hợp bệnh nhân Trần Tuấn Dũng (13 tuổi, ngụ tại huyện Long Thành, Đồng Nai), hiện đang được điều trị tại BV Nhi Đồng 2, TP.HCM.

Các BS BV Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân Dũng được bệnh viện đa khoa huyện Long Thành chuyển lên với tình trạng còn nguyên chiếc kéo cắm vào đầu vào chiều 12/8, ngay sáng hôm sau, BV đã tổ chức ca phẫu thuật trong vòng 2 tiếng.

Trải qua quá trình thực hiện căng thẳng, cuối cùng ca phẫu thuật cũng đã thành công, rút 7cm của cây kéo đã hoen rỉ này ra khỏi đầu bé trai 13 tuổi. Các BS đã thực hiện cắt bỏ phần xương sọ dính tới cây kéo, thực hiện việc chống nhiễm trùng vết cắm cho em.

Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, hiện sức khỏe của bé trai 13 tuổi này đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo chị Trương Thúy Hồng – mẹ ruột của Dũng, cha của em là người có tiền sử bệnh thần kinh, và thường xuyên nghiện rượu.

Trưa ngày 11/8, khi cha con Dũng đang tranh luận, nói chuyện gay gắt, thì bất ngờ người cha này đã lấy cây kéo đã hoen rỉ để trên bàn,ném thẳng về phía em Dũng đang đứng. Không may, cây kéo đã dính thẳng vào vùng đầu, khiến Dũng bị thương rất nặng.

http://vietq.vn/cat-bo-xuong-so-lay-ra-cay-keo-da-hoen-ri-cam-vao-dau-be-trai-13-tuoi-d100820.html

 

 Bác sĩ phẫu thuật hiến máu cứu sống bệnh nhân

Bệnh nhân Nguyễn Phương Lan bị tai nạn giao thông, trước tình trạng nguy kịch, nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, Thanh Hóa đã huy động đội hiến máu tình nguyện là các y, bác sĩ của bệnh viện cứu sống cháu Lan khỏi bàn tay tử thần.

Ông Nguyễn Đình Tam  - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành cho biết: khoảng 10h ngày 23/8, Bệnh viện đã tiếp nhận bênh nhân Nguyễn Phương Lan (5 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Bình Hà, huyện Krong – Ana, tỉnh Đắk Lắk) nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch đến tính mạng do tai nạn giao thông. 

Khi nhập viện, cháu Lan có biểu hiện tái nhợt, vật vã kích thích, đau khắp bụng, bụng chướng, huyết áp không đo được, kết quả siêu âm cho thấy có nhiều dịch trong ổ bụng. Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, đồng thời tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ kết luận bệnh nhân Lan bị sốc chấn thương mất máu nặng do vỡ tạng đặc. Tiên lượng bệnh nhân là xấu nếu đưa tuyến trên sợ không qua khỏi nên Bệnh viện vừa phải vừa hồi sức, vừa phẫu thuật ngay lập tức để cứu người bệnh. 

Ngay lập tức, cháu Lan được đưa vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Trong khi phuẫn thuật, bệnh nhân cần truyền một lượng máu lớn, nhưng trong kho dự trữ không còn máu cùng nhóm với bệnh nhân (nhón máu B). Trước tình hình đó ông đã lập tức huy động đội hiến máu tình nguyện là cán bộ, viên chức của Bệnh viện đến hiến đủ 750ml máu theo yêu cầu để cứu bệnh nhân.

Quá trình phẫu thuật bệnh nhân được xác định là vỡ gan, ngập máu trong ổ bụng. Ca phẫu thuật đã được các bác sĩ bệnh viện thực hiện thành công sau gần 3 tiếng tiến hành. Đến 16 giờ cùng ngày cháu Lan đã tỉnh táo. Các bác sĩ cho biết hiện bệnh nhân đang tiến triển tốt và đang được theo dõi, chăm sóc tại phòng hồi sức. 

Theo ông Tam, trong những năm qua, trước tình tình nguồn máu cấp cứu cho bệnh nhân luôn thiếu trầm trọng, chúng tôi đã vận động các cán bộ, công chức, viên chức trong bệnh viện thành lập đội hiến máu tình nguyện. Đội sẽ được huy động trong trường hợp khẩn cấp để cứu sống bệnh nhân khi cần thiết và đã có nhiều người bệnh được cứu sống từ nguồn máu này.

Có lần cấp cứu khẩn cấp, vào lúc 2 giờ sáng, thời tiết mưa – rét nhưng vì nhóm máu hiếm đã phải điều động cán bộ có cung nhóm máu từ phòng khám đa khoa khu vực Thạch Quảng (cách bệnh viện 28km) về để hiến máu cứu bệnh nhân.

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/bac-si-phau-thuat-hien-mau-cuu-song-benh-nhan-290902.html

 

 Đình chỉ cơ sở cung cấp gần 2.000 suất ăn mỗi ngày vì không giấy phép

Cung cấp tới gần 2.000 suất ăn cho công nhân mỗi ngày nhưng lại không có giấy phép, Công ty TNHH TRung Anh vừa bị Sở Y tế kiểm tra, đình chỉ hoạt động và xử phạt.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí sáng nay (25/8), bà Phạm Thu

Xanh, giám đốc Sở Y tế, TP Hải Phòng cho biết đoàn kiểm tra của sở này đang đề xuất mức phạt có thể lên đến hơn 30 triệu đồng đối với cơ sở chế biến thức ăn cho công nhân không phép vừa bị phát hiện và đình chỉ hoạt động.

Trước đó vào ngày 23/8, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hải Phòng do đích thân bà Phạm Thu Xanh trực tiếp dẫn đầu đã bất ngờ kiểm tra tại Công ty TNHH Trung Anh (đóng trên địa bàn quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) do ông Nguyễn Tiến Nam làm giám đốc.

Tại đây đoàn kiểm tra đã phát hiện khu vực chế biến thực phẩm của Công ty không đảm bảo điều kiện về VSATTP. Cụ thể, khu vực chế biến thực phẩm ngay cạnh khu vực chăn nuôi, hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, người trực tiếp nấu ăn không được trang bị bảo hộ lao động, chủ cơ sở không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện, cơ sở chế biến thực phẩm của Cty TNHH Trung Anh có ngày cao điểm cung cấp tới gần 2.000 suất cơm cho công nhân của 6 cơ sở nhưng chỉ khai báo cung cấp suất cơm cho công nhân của 2 cơ sở là Công ty Sunmax (đóng tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh và Cụm CN Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo) và xưởng may Nam Hoa (đóng tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn).

Cùng ngày 23/8, một cơ sở cung cấp suất ăn tư nhân do bà Bùi Thị Thoa tại khu Ninh Hải 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng làm chủ cũng bị đoàn kiểm tra của Sở Y tế tiếp tục kiểm tra. Tại đây, khu vực chế biến thức ăn cũng xập xệ, không đảm bảo vệ sinh, chủ cơ sở không xuất trình được giấy cấp phép hoạt động và các giấy tờ liên quan đến việc chế biến thức ăn.

Ngày 24/8, sở Y tế Hải Phòng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của hai cơ sở này và tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó tại kỳ họp thứ 2, khóa XV, nhiều đại biểu đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn bà Phạm Thu Xanh, giám đốc sở Y tế xoay quanh các vấn đề: vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý giá thuốc, quản lý các bếp ăn tập thể...

http://dantri.com.vn/suc-khoe/dinh-chi-co-so-cung-cap-gan-2000-suat-an-moi-ngay-vi-khong-giay-phep-20160825104442824.htm

 

Lấy được mảnh mìn nằm trong tim 45 năm

 (NLĐO) - Một phụ nữ từ nhỏ bị mảnh mìn ghim trong tim nhưng đã sống gần hết đời mới được các bác sĩ lấy ra.

Ngày 25-8, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết vừa phẫu thuật nội soi lấy dị vật trong tim cho một trường hợp hiếm gặp. Bệnh nhân là bà Mai Thị T. (59 tuổi, ngụ quận Gò Vấp - TP HCM). Bà đến khám và nhập viện ngày 19-8 trong tình trạng mệt khi gắng sức.

Qua siêu âm tim, XQ và chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hở van 3 lá rất nặng, tim phải dãn lớn, đồng thời trong tim có một mảnh dị vật cản quang. Tiếp tục chụp MSCT không cản quang xác định chính xác vị trí của dị vật. Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi tim để sửa van 3 lá và lấy dị vật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã sửa chữa các tổn thương phức tạp của tim, đồng thời lấy ra được dị vật là mẫu kim loại ghim trong nhĩ phải, nằm sát đường đi của động mạch vành phải. Sau hai ngày mổ, bệnh nhân được rút nội khí quản, đã có thể đi lại và thực hiện sinh hoạt cá nhân.

Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược, đây là một trường hợp bị dị vật chiến tranh ghim trong tim đầu tiên mà bệnh viện gặp phải và cũng là bệnh nhân đầu tiên được lấy dị vật tim ra qua đường nội soi. Người bệnh rất may mắn có thể sống sót với dị vật trong tim, chỉ cần lệch vài mm là tính mạng không còn.

Cách đây 45 năm, bà T. cùng mẹ và người hàng xóm đi thăm vườn dừa tại Bến Tre thì đạp phải mìn chiến tranh còn sót lại. Cả ba đều bị thương, trong đó bà T. bị thương nặng nhất, được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở TP HCM và được cứu sống bởi bác sĩ Hàn Quốc. Do thời đó kỹ thuật y khoa chưa phát triển nên ê kip phẫu thuật chưa thể mạo hiểm lấy dị vật trong tim, chấp nhận để lại trên người bệnh. Từ đó trở đi, bà T. sống với mảnh mìn còn ghim trong tim cho tới nay.

http://nld.com.vn/suc-khoe/lay-duoc-manh-min-nam-trong-tim-45-nam-20160825124842471.htm

http://baotintuc.vn/suc-khoe/lay-manh-dan-nam-45-nam-trong-tim-nguoi-phu-nu-20160825143032925.htm

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang