Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 07.12.2017

  • |
T5g.org.vn - Chủ tịch Quốc hội: "Không kịp thời cấp cứu bệnh nhân là mất lương tâm nghề nghiệp"; Cử tri đề nghị chấn chỉnh việc bán BHYT kiểu áp đặt; Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị tổng điều tra dân số và nhà ở; Đề xuất quy định Hội đồng tư vấn cấp phép kinh doanh thuốc gây nghiện; Mạnh tay với hành vi trục lợi; Khám sức khỏe miễn phí, tiền ăn 200.000đồng/ngày khi hiến mô, tạng; …

 

Chủ tịch Quốc hội: "Không kịp thời cấp cứu bệnh nhân là mất lương tâm nghề nghiệp"

http://www.giadinhvietnam.com/chu-tich-quoc-hoi-khong-kip-thoi-cap-cuu-benh-nhan-la-mat-luong-tam-nghe-nghiep-d121261.html

https://baotintuc.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-khong-co-bat-ky-ly-do-nao-cham-tre-cuu-chua-nguoi-benh-20171206180807166.htm

http://daidoanket.vn/quoc-hoi/benh-nang-toi-benh-vien-phai-duoc-cap-cuu-kip-thoi-tintuc388026

http://plo.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-dong-tien-moi-cap-cuu-la-vo-cam-743618.html

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, gặp bệnh nhân nặng, cấp cứu TNGT mà đòi hỏi thủ tục khắt khe, chậm cứu chữa là bất nhân, mất lương tâm nghề nghiệp.

Ngày ngày 6/12, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Nhiều cử tri đã nêu một số bất cập trong chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) như: khám chữa bệnh bằng BHYT bị phân biệt đối xử, chất lượng kém, mất nhiều thời gian, dẫn đến tình trạng bệnh viện công thì chất lượng kém mà bệnh viện tư thì bị chặt chém. Cụ thể, có cử tri phản ánh người nặng hoặc tai nạn giao thông khi vào bệnh viện thì không được cấp cứu kịp thời, đòi hỏi phải có người thân và nhiều thủ tục khác, dẫn đến những cái chết thương tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng cảm: Những người bị bệnh nặng, tai nạn giao thông vào viện là phải cấp cứu ngay, không phải đòi hỏi nộp viện phí hay chưa, hộ khẩu ở chỗ nào, người nhà đâu, BHYT đăng kí chỗ nào... Nếu mà đòi hỏi như như vậy là bất nhân, mất lương tâm nghề nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chuyển ý kiến này đến Bộ Y tế và tiếp tục chỉ đạo khắc phục trường hợp này.“Chúng ta còn làm nhà cho người nghèo ở thì người bệnh nặng, đang cấp cứu chúng ta không thể ngồi đó để mà mặc cả”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội còn đề nghị Cần Thơ cần làm trước đối với bất cập này. Theo đó, yêu cầu Cần Thơ cần có một chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND để chỉ đạo các cơ sở y tế khi người dân bệnh nặng hoặc bị tai nạn giao thông thì phải cấp cứu kịp thời, không được lấy bất cứ một lí do, thủ tục hành chính nào làm chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cấp cứu bệnh nhân.

Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu ra nhiều bức xúc, kiến nghị liên quan đến các dự án BOT trên địa bàn TP Cần Thơ, giá điện, giá xăng tăng sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân; đồng thời đề nghị tăng mức chế tài đối với tội tham nhũng, xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em... Chủ tịch Quốc hội ghi nhận tất cả các ý kiến để có hướng yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng nghiên cứu, giải quyết đản bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

 

Cử tri đề nghị chấn chỉnh việc bán BHYT kiểu áp đặt

http://plo.vn/thoi-su/cu-tri-de-nghi-chan-chinh-viec-ban-bhyt-kieu-ap-dat-743703.html

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ chuyển ý kiến này của cử tri đến Bộ Y tế và giao Ủy ban Các vấn đề xã hội quan tâm giám sát.

Chiều 6-12, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 4 QH khóa 14.

Tại đây, nhiều cử tri đã nêu các ý kiến về việc mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), tinh giản bộ máy, thiên tai, phòng chống tham nhũng …

Cử tri Trương Công Bình gửi đến QH và Chính phủ lời chúc mừng trong 1,5 năm của nhiệm kỳ đã làm được nhiều việc tốt cho đất nước, cho nhân dân. Đó là sự đổi mới, cố gắng hoạt động của Chính phủ và QH. Nhân dân và cử tri rất phấn khởi về hiệu quả hoạt động lãnh đạo của QH và Chính phủ trong 1,5 năm vừa rồi đạt nhiều kết quả rất được lòng dân.

Cũng theo cử tri Bình, trong điều kiện nước ta năm nay thiên tai nhiều, xâm nhập mặn ở miền Tây Nam Bộ, bão lũ ở miền Trung liên tục... nhưng QH, Chính phủ đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn.

Cạnh đó, ông Bình cũng đưa ra kiến nghị QH và Bộ Y tế nên chấn chỉnh lại cách bán thẻ BHYT.Ông cho rằng vừa qua bán thẻ BHYT rất cứng nhắc và mang tính áp đặt.Ông cho rằng ai mua thì bán chứ hà cớ gì mà mua áp cho cả hộ gia đình 5-6 người phải mua.

"Tôi đề nghị Bộ Y tế nên chấn chỉnh lại cách bán thẻ BHYT làm sao cho khéo léo và có sự vận động chứ không nên áp đặt” – ông Bình nêu.

Về tinh giản bộ máy hành chính, biên chế, theo ông Bình, phải giải quyết biên chế làm sao cho hợp lý. "Con cháu, bạn bè tôi đang hoang mang. Đề nghị TP cũng như Trung ương khi giảm biên chế bộ máy thì phải có lộ trình, có kế hoạch trợ giúp việc làm hoặc như thế nào đảm bảo cuộc sống"- ông nói.

Ý kiến cử tri Bình cũng cho rằng bảo kê là một quốc nạn. Ông dẫn chứng hàngtrăm ngàn ha rừng bị phá có một thế lực đứng sau bảo kê,  hàng trăm km bờ sông đồng bằng sông Cửu Long bị sạt lở là vì để cho khai thác cát bừa bãi và sự khai thác đó cũng có bảo kê, rồi bảo kê rất nhiều lĩnh vực. Từ đó, ông đề nghị cần phải xử lý những đối tượng bảo kê này thật nghiêm minh.

Cùng về nạn phá rừng, cử tri Đặng Văn Hơn cho rằng vấn đề thiên tai bão lũ là do phá rừng nhiều. Thời gian qua nhiều nơi đã truy cứu, bắt, xét xử nhiều đối tượng phá rừng nhưng mới đây lại có thông tin rừng trên Đắc Lắc bị phá với diện tích rất lớn nhưng chưa thấy xử lý, đề nghị QH quan tâm hơn…

Trả lời cử tri Bình về mua thẻ BHYT, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ chuyển cho Bộ Y tế kiến nghị này.Chủ trương là tiến tới BHYT toàn dân nhưng phải có lộ trình, phải thuyết phục. Tuyên truyền vận động để có sự đồng thuận của dân  “Tôi sẽ giao Ủy ban Các vấn đề xã hội quan tâm giám sát việc này” – bà Ngân cho biết.

Chủ tịch QH cho biết, qua giám sát tối cao cho thấy, về cơ bản bộ máy đảm bảo yêu cầu thực thi nhiệm vụ trên các lĩnh vực nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều bất cập, hạn chế, yếu kém cần chấn chỉnh…

“Thủ tướng Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa rừng tự nhiên nhưng rừng vẫn bị phá. Tôi theo dõi đài, mới ngày hôm qua Ea H’leo Đắc Lắc phá rừng  45m3 gỗ. Nghĩa là rừng vẫn bị tàn phá.Cái này đúng là một vấn đề nhức nhối và bức xúc” – bà Ngân thông tin.

Về sân bay Long Thành, bà Ngân cho biết hiện chưa có nhà đầu tư nào nên nói sân bay Long Thành có nhà đầu tư Trung Quốc vào là không phải.

 

Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị tổng điều tra dân số và nhà ở

https://news.zing.vn/thu-tuong-chi-dao-chuan-bi-tong-dieu-tra-dan-so-va-nha-o-post802035.html

http://toquoc.vn/thoi_su/tu-142019-ca-nuoc-se-tien-hanh-tong-dieu-tra-dan-so-lan-thu-5-266430.html

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra chỉ thị chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tổng điều tra dân số và nhà ở từ 0h ngày 1/4/2019.

Tổng điều tra dân số và nhà là cơ sở đánh giá kết quả thực hiện chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị tổ chức cuộc tổng điều tra.

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Tổng cục Thống kê chủ trì. Công tác chuẩn bị bao gồm: Xây dựng phương án, tổ chức điều tra thí điểm và điều tra tổng duyệt, tuyển dụng, tập huấn đội ngũ điều tra viên, chuẩn bị hậu cần, khai thác tối đa nguồn số liệu từ hồ sơ hành chính phục vụ Tổng điều tra...

Tất cả công tác chuẩn bị và điều tra tổng duyệt phải kết thúc trước tháng 10/2018.

Bộ Tài chính phối hợp với Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập dự trù kinh phí, lên kế hoạch chuẩn bị kinh phí cho tổng điều tra và chủ trì trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn luật.

Các bộ Quốc phòng, Công an và Ngoại giao phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành công tác chuẩn bị, xây dựng phương án, kế hoạch điều tra số nhân khẩu trong phạm vi quản lý.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cho Tổng điều tra.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai kế hoạch, phương án, thu thập, tổng hợp và xử lý các chỉ tiêu thống kê nhà ở.

Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu thập thông tin để tổng hợp, biên soạn một số chỉ tiêu thống kê trong lĩnh vực công tác dân tộc.

Bộ Y tế chỉ đạo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ các mục thông tin, trường dữ liệu.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) thực hiện điều tra thí điểm và điều tra tổng duyệt, xác định và bàn giao chính xác phạm vi quản lý lãnh thổ giữa các đơn vị hành chính, tiến hành tốt công tác chuẩn bị.

Dân số VN đạt 90,4 triệu người, TP.HCM có 7,95 triệu dân

Tính đến 0h ngày 1/4/2014, dân số Việt Nam đạt 90.493.352 người, gồm 44.618.668 nam (chiếm 49,3%) và 45.874.684 nữ (50,7%).

 

Đề xuất quy định Hội đồng tư vấn cấp phép kinh doanh thuốc gây nghiện

http://baodauthau.vn/thoi-su/de-xuat-quy-dinh-hoi-dong-tu-van-cap-phep-kinh-doanh-thuoc-gay-nghien-57879.html

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn cấp phép kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc phóng xạ.

Dự thảo đề xuất quy định nguyên tắc tổ chức, hoạt động, chức năng, thành phần của Hội đồng tư vấn cấp giấy phép kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc phóng xạ (Hội đồng tư vấn), nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Hội đồng tư vấn.

Theo dự thảo, Hội đồng tư vấn có chức năng tư vấn độc lập đối với hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của các cơ sở kinh doanh dược theo quy định và chịu trách nhiệm trước người đứng đầu của cơ quan thành lập Hội đồng về các ý kiến tư vấn.

Hội đồng tư vấn có nhiệm vụ xem xét và tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản, kinh doanh dịch vụ thử thuốc trên lâm sàng, kinh doanh dịch vụ thử tương đương sinh học của thuốc, kinh doanh dịch vụ kiểm nghiệm thuốc đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc phóng xạ; sản xuất thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện, thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất hướng thần, thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất; tư vấn cho Giám đốc Sở Y tế trong việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi bán buôn, bán lẻ thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc phóng xạ.

Nguyên tắc, tổ chức hoạt động, thành phần của Hội đồng

Dự thảo nêu rõ, Hội đồng hoạt động theo các nguyên tắc sau: Hội đồng hoạt động theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, ý kiến kết luận của Chủ tịch Hội đồng dựa trên đa số ý kiến của các thành viên; ý kiến tư vấn của Hội đồng phải bảo đảm cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, nhất quán, độc lập.

Về tổ chức hoạt động của Hội đồng, theo dự thảo, ý kiến tư vấn của các thành viên Hội đồng được thể hiện trong Biên bản thẩm định. Trường hợp còn có ý kiến khác nhau hoặc trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch hội đồng triệu tập cuộc họp của Hội đồng.Cuộc họp phải có tối thiểu 2/3 thành viên tham gia.Chủ tịch Hội đồng kết luận trên cơ sở ý kiến của các thành viên.Ý kiến kết luận ghi trên Biên bản họp Hội đồng là ý kiến tư vấn cuối cùng của Hội đồng đối với những nội dung được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng.

Thành phần của Hội đồng gồm: Thành phần của Hội đồng tư vấn của Bộ Y tế và Sở Y tế thực hiện theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 52 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược.

Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản, kinh doanh dịch vụ thử thuốc trên lâm sàng, kinh doanh dịch vụ thử tương đương sinh học của thuốc, kinh doanh dịch vụ kiểm nghiệm thuốc đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất, thuốc phóng xạ; cơ sở sản xuất thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện, thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất hướng thần, thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất.

Giám đốc Sở Y tế ban hành Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc phóng xạ.

Quyết định thành lập Hội đồng phải nêu rõ cơ quan Thường trực Hội đồng.

 

5. 95% thực phẩm nhập khẩu sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành

http://viettimes.vn/95-thuc-pham-nhap-khau-se-khong-phai-kiem-tra-chuyen-nganh-148832.html

Thông tin này được xác nhận tại cuộc họp cho ý kiến lần cuối vào dự thảo Nghị định 38/NĐ-CP sửa đổi. Cuộc họp này do Bộ Y tế tổ chức chiều 27/11. Đây có thể xem là tin mừng, vì hiện 100% thực phẩm nhập khẩu khi thông quan đều phải kiểm tra chuyên ngành.

Thay đổi triệt để

Theo thông tin từ cuộc họp, dự thảo nghị định sửa đổi thay thế tới 20/25 điều so với Nghị định 38/NĐ-CP hiện đang áp dụng. Do đó, Ban soạn thảo của Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ ban hành một nghị định mới để thay thế Nghị định 38/NĐ-CP, chứ không dùng tên là nghị định sửa đổi.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, dự thảo nghị định mới này cũng quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP). Tuy nhiên, chỉ đạo của Bộ Y tế khi bắt tay thực hiện dự thảo nghị định là xây dựng quan điểm quản lý theo hướng cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính về đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm. Đặc biệt là chuyển nguyên tắc quản lý từ từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Lý do của việc thay đổi quan điểm quản lý này, theo Bộ Y tế, do trước đây 100% mặt hàng thực phẩm nhập khẩu khi thông quan đều phải kiểm tra chuyên ngành. Vì vậy, sau khi nghị định mới được Chính phủ đồng ý ban hành, diện hàng thực phẩm không phải kiểm tra khi thông quan sẽ được mở rộng. Cụ thể là các sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố, sản phẩm tạm nhập để bán tại các cửa hàng miễn thuế, sản phẩm nhập khẩu chỉ để sản xuất, gia công nội bộ trong cơ sở sản xuất…

Đồng thời, Bộ Y tế cũng soạn thảo nghị định mới theo hướng có thay đổi đột phá phương thức kiểm tra nhà nước về ATTP. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ chỉ kiểm tra xác suất tối đa 5% hồ sơ trên tổng số lô hàng do hải quan lựa chọn ngẫu nhiên.

Đánh giá về những thay đổi triệt để trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 38/NĐ-CP, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, với thay đổi này, khi được thông qua, có 95% lô hàng thực phẩm nhập khẩu sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành, cơ quan chức năng chỉ quản lý chặt những sản phẩm có cảnh báo nguy cơ. Ví dụ trong vùng có dịch và khi hậu kiểm phát hiện sản phẩm không an toàn – thứ trưởng Long dẫn chứng.

Mặt khác, cũng theo thứ trưởng Long, khi nghị định mới có hiệu lực, sẽ chỉ còn 3 nhóm mặt hàng phải đăng ký công bố sản phẩm. Bao gồm các nhóm mặt hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhóm thực phẩm dinh dưỡng y học, và cuối cùng là nhóm phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm chưa có trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm.

Tuy nhiên, thứ trưởng Long lưu ý, không phải tất cả các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu trong 3 nhóm này đều phải đăng ký công bố sản phẩm, mà chỉ có một số nhóm mặt hàng phải công bố.

Về nguyên tắc quản lý, Bộ Y tế đề xuất phương án đưa những sản phẩm này vào nhóm sản phẩm kiểm soát chặt, cần phải được thẩm định hồ sơ, sau khi được cấp giấy tiếp nhận mới được sản xuất kinh doanh. Nói cách khác là kiểm tra chặt ngay từ gốc, kết hợp hậu kiểm sau đó, còn toàn bộ khâu thủ tục sẽ được tiết giảm để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động bình thường.

Về hiệu quả, thứ trưởng Long dẫn tính toán của Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho biết, nếu nghị định mới được thông qua sẽ tiết kiệm được 12 triệu ngày công và khoảng 3.700 tỷ đồng từ tiết giảm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp.

Quản theo nguyên tắc tự công bố

Một nội dung quan trọng trong dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 38/NĐ-CP là quy định doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm của mình. Đương nhiên, do được tự công bố sản phẩm thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về công bố đó.Tuy nhiên, quy định mới này đã giúp doanh nghiệp giảm được thủ thục ơhair gửi bản hồ sơ công bố tới các cơ quan Nhà nước để xác nhận.

Để quản lý sản phẩm của doanh nghiệp, căn cứ vào các công bố này, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện sai phạm, trong đó sẽ mở rộng phạm vi, nâng cao mức xử phạt theo quy định pháp luật.

Đồng thời với đó, dự thảo nghị định mới cũng xác lập quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh để đảm bảo ATTP theo hướng tiệm cận với các phương thức quản lý chung trên toàn cầu. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ mởrộng diện các doanh nghiệp không cần phải có giấy xác nhận đủ điều kiện ATTP, cũng như mở rộng đối tượng các cơ sở được miễn cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Với quy định mới này, các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, các cơ sở sơ chế sản phẩm ban đầu, các nhà hàng, cửa hàng ăn uống… sẽ không phải xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP mà được quyền tự công bố và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, khi tiến hành hậu kiểm, các cơ quan quản lý sẽ giám sát chặt các nội dung công bố này, đòng thời có dẫn chiếu các quy định hiện hành liên quan tới nội dung công bố.

Mặt khác, để gia tăng khả năng và hiệu quả hậu kiểm, dự thảo nghị định mới đã đẩy mạnh việc phân cấp quản lý cho địa phương. Theo đó, về phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế sẽ phân công rõ trách nhiệm quản lý của 3 Bộ gồm Y tế, Công Thương, NNPTNT theo hướng các bộ quản lý theo nhóm ngành hàng từ đầu đến cuối.

Riêng với một số doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm giao thoa thuộc thẩm quyền quản lý của 2 Bộ trở lên thì sản phẩm có sản lượng lớn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nào, cơ quan đó sẽ quản lý.

 

Mạnh tay với hành vi trục lợi

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/34927402-manh-tay-voi-hanh-vi-truc-loi.html

Có bệnh thì đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, điều trị là điều đương nhiên. Thế nhưng trong vòng chưa đến một năm mà đi khám bệnh cả trăm lần lại là chuyện khác. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đi khám bệnh liên tục ở một số trường hợp là có bệnh thật, nhưng trong một ngày mà đi khám tại hai, ba bệnh viện thì chỉ là lợi dụng tính ưu việt của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) để trục lợi. Bởi theo quy định, nếu mỗi lần khám có tổng số tiền dưới 15% lương cơ sở thì người bệnh không phải đồng chi trả mà vẫn được kê đơn, phát thuốc.

Kết quả rà soát dữ liệu của cơ quan chức năng thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2017, đã phát hiện có hơn 13 nghìn người bệnh khám từ 50 lần trở lên với số tiền được quỹ BHYT chi trả là 645 tỷ đồng, trong đó có 3.761 lượt khám hơn 100 lần. Cá biệt có những người bệnh ở TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai… đi khám bệnh tới 200 đến 300 lần tại nhiều bệnh viện.

BHYT là chính sách an sinh xã hội. Quỹ BHYT được dùng để chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho những người tham gia BHYT không may bị ốm đau trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm; nhiều người hỗ trợ một người; người khỏe hỗ trợ người yếu… Rất nhiều người bệnh đã, đang được quỹ BHYT trả chi phí khám, chữa bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí có người được chi trả ba tỷ đồng… Dù số tiền chi trả rất lớn, nhưng đây là những người bệnh được chi trả thỏa đáng theo tình hình bệnh tật. Ðáng lưu ý, mức đóng BHYT ở nước ta lại thấp (mệnh giá trung bình một thẻ BHYT ở Việt Nam hiện chỉ có hơn 600 nghìn đồng/năm); nhiều người thuộc các đối tượng chính sách như người nghèo, gia đình có công, trẻ em dưới sáu tuổi… được Nhà nước hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ mức đóng đó.

Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay trong xử lý trường hợp lợi dụng quy định thông thoáng, thuận tiện hiện hành để bòn rút quỹ BHYT. Những trường hợp này cần bị cơ quan BHXH thu hồi thẻ BHYT.

Mặt khác, cần tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế để phát hiện, ngăn chặn tình trạng người bệnh chạy từ bệnh viện này sang bệnh viện khác, từ phòng khám này sang phòng khám khác... để trục lợi.

 

Đề án Bệnh viện vệ tinh: “Thay máu” cho tuyến dưới

http://suckhoedoisong.vn/de-an-benh-vien-ve-tinh-thay-mau-cho-tuyen-duoi-n139188.html

Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT) đã làm các bệnh viện tuyến tỉnh ở khu vực vùng sâu, vùng xa ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều sâu.

Nếu như trước đây mỗi khi bị bệnh nặng cần phải phẫu thuật thì những người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa phải về các trung tâm lớn để được điều trị phẫu thuật. Tuy nhiên, khi chủ trương của Chính phủ và ngành y tế bằng một loạt các biện pháp như thực hiện Đề án BVVT, Đề án 1816 là hướng về cơ sở, giảm quá tải bệnh viện thì những người dân ở địa phương này đã được thụ hưởng nhiều kỹ thuật cao ngay tại quê hương mình.

Làm chủ nhiều kỹ thuật khó ở tuyến tỉnh

Đề án BVVT đã làm các bệnh viện tuyến tỉnh ở khu vực miền núi ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều sâu. Theo đó, nhờ được tham gia Đề án BVTV, nhiều bệnh viện đa khoa (BVĐK) tuyến tỉnh ở khu vực miền núi đã và đang khẳng định chỗ đứng của mình với nhân dân trên địa bàn như BVĐK Phú Thọ, BVĐK Lào Cai, BVĐK Lai Châu, BVĐK Hà Giang, BVĐK Tuyên Quang...

Nhờ được tiếp nhận thành công kỹ thuật mổ u não (phương pháp mổ mở lấy u) từ các bác sĩ BV Việt Đức, các bác sĩ BVĐK tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thành công ca bệnh mổ u não đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Mổ u não là kỹ thuật không có quá khó đối với các bác sĩ ở BV tuyến Trung ương, nhưng với một BVĐK tuyến tỉnh, lại ở miền núi như Tuyên Quang để làm được điều này không phải là dễ dàng.Các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ đã làm chủ kỹ thuật mổ nội soi 3D.

Bệnh nhân T.T.Th, 53 tuổi ở xã Thái Long, TP. Tuyên Quang vô cùng vui mừng vì với căn bệnh của bà như trước đây chắc chắn phải xuống Hà Nội và chi phí là vấn đề rất nặng đối với một người bệnh nghèo, gia đình khó khăn ở miền núi khó nhưng nay được phẫu thuật ngay tại bệnh viện tỉnh, số tiền bệnh nhân phải chi trả đã giảm rất nhiều.

Cũng giống như Tuyên Quang, BVĐK tỉnh Phú Thọ rất thành công trong việc tiếp nhận các kỹ thuật cao từ BV hạt nhân để phục vụ bà con nhân dân trong tỉnh và các địa phương lân cận. BVĐK Phú Thọ cũng là BV tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công ca ghép thận vào năm 2015. Đến nay, BV đã triển khai 100% các dịch vụ kỹ thuật loại I và trên 40% các dịch vụ loại đặc biệt, kể cả nhiều dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu thuộc nhiều lĩnh vực như: ung bướu, tim mạch, ngoại khoa, huyết học truyền máu... Trung bình mỗi năm, Bệnh viện triển khai khoảng 40-45 kỹ thuật mới. Nhiều kỹ thuật khó như: phẫu thuật cắt bỏ các khối u nằm sâu trong ổ bụng (trong điều trị ung thư); cấp cứu tim mạch và can thiệp tim mạch (trong lĩnh vực tim mạch); phẫu thuật sọ não, cột sống, thay khớp nhân tạo, ghép thận (trong lĩnh vực ngoại khoa)... đã được đội ngũ y, bác sĩ BVĐK Phú Thọ thực hiện thành công. Theo đó, tỷ lệ chuyển tuyến của BVĐK Phú Thọ chỉ còn 1%.

BVĐK Lào Cai cũng rất thành công trong phát triển kỹ thuật ngoại khoa như phẫu thuật cắt gan, khâu nối cho bệnh nhân vỡ tạng, phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật mổ máu tụ trong não, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng tia laser...

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện Đề án BVVT đã được triển khai ở 100% các tỉnh với trên 10 chuyên khoa, để đề án được thành công vững chắc, PGS. Khuê nói: “Tôi phải khẳng định sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở rất quan trọng. Trong quá trình chuyển giao kỹ thuật, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa nhấn mạnh kỹ vai trò của các bệnh viện hạt nhân nhưng  đề nghị có sự cam kết công văn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Bởi ở cơ sở, nếu không có sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền thì rất khó”.

Để Đề án BVVT được thành công hơn nữa, Bộ Y tế rất cần sự ủng hộ, đồng lòng của chính quyền địa phương. Bộ Y tế không quản lý trực tiếp các cán bộ y tế ở địa phương, không đề bạt khen thưởng, không trực tiếp đầu tư mà chỉ thông qua các đề án. Việc quản lý con người, cơ sở vật chất lại là do địa phương. Do vậy, trong tất cả các đề án khi chuyển giao xuống, Bộ Y tế rất cần sự đồng thuận và chấp nhận của chính quyền địa phương trong thực hiện các nội dung hoạt động.

 

Tháo gỡ vướng mắc trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở các bệnh viện tư

http://cand.com.vn/y-te/Thao-go-vuong-mac-trong-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-o-cac-benh-vien-tu-469328/

http://doanhnghiepvn.vn/benh-vien-tu-nhan-co-tiep-tuc-duoc-kham-chua-benh-bang-bhyt-d113228.html

http://baochinhphu.vn/suc-khoe/tiep-tuc-ky-hop-dong-bhyt-voi-benh-vien-tu-nhan/323961.vgp

Tại buổi tọa đàm về môi trường hoạt động cho y tế tư nhân mới đây, ngày 6-12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tất cả các BV tư nhân đã ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng năm 2018.

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa thống nhất quan điểm về việc ký hợp đồng KCB BHYT đối với các BV tư nhân từ 1-1-2018, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết thêm.

Đây là một tin vui với hệ thống y tế tư nhân vì tháng 11-2017 vừa qua, BHXH Việt Nam đã gửi công văn đến các cơ sở y tế tư nhân và các cơ quan ban ngành liên quan thông báo về việc các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không được KCB bằng BHYT từ ngày 1-1-2018.

Các cơ sở y tế ngoài công lập đã lo ngại khi thông báo này đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế tư nhân sẽ bị dừng hợp đồng KCB BHYT, tức là hàng trăm BV tư nhân trên cả nước sẽ có nguy cơ phải đóng cửa vì mất bệnh nhân.

Ông Vũ Xuân Bằng, đại diện BHXH Việt Nam cũng khẳng định, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở y tế tư nhân đã ký hợp đồng để tránh xáo trộn, đồng thời để các cơ sở y tế có thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính đăng ký KCB BHYT.

Hiện nay, có gần 500 cơ sở tư nhân đã ký hợp đồng KCB BHYT, trong đó, một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh. Tất cả các BV tư nhân hiện nay chưa được phân hạng như BV công. Tuy nhiên, thời gian gia hạn ký hợp đồng với các BV tư nhân trong năm 2018 có thể sẽ kéo dài 6 tháng hoặc 1 năm, nhằm để các cơ sở y tế hoàn thành hồ sơ theo Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC (về hướng dẫn thực hiện BHYT) để được ký tiếp hợp đồng KCB BHYT.

Các BV đã ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH Việt Nam đều được tiếp tục ký trong năm 2018

Về việc này, ông Vũ Xuân Bằng giải thích, không phải là quy định mới, mà là theo Thông tư 41. Theo đó, các cơ sở y tế tư nhân phải hoàn thành các thủ tục và hồ sơ thì BHXH Việt Nam mới ký hợp đồng KCB BHYT.

Riêng về vấn đề phân hạng BV tư nhân, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo và sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn để tạo điều kiện cho hệ thống y tế tư nhân hoạt động.

Theo thống kê của Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), hiện có 212 BV tư nhân đang hoạt động tại 46/63 tỉnh, thành phố, chiếm 16% số lượng BV trong toàn quốc. Theo Luật KCB năm 2009, hệ thống KCB chia làm bốn hạng để tính suất đầu tư, cơ cấu bộ máy gồm tuyến xã, huyện, thành phố, trung ương… Nhưng hiện nay, có nhiều BV tư nhân không biết mình ở hạng nào, có đủ điều kiện thanh toán BHYT không.

Ông Nguyễn Thanh Hồi-Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam cho biết, việc phân tuyến, phân hạng BV được quy định trong Thông tư của Bộ Y tế từ năm 2013 nhưng chưa có quy định về xếp hạng cho cơ sở y tế tư nhân. Hiện BV công hạng 2 được xếp là tuyến huyện, được khám thông tuyến từ 1-1-2016, được hưởng giá chi phí cao hơn, định mức cao hơn.

Trong khi BV tư nhân (được tạm xếp tương đương hạng 2) lại tương đương tuyến tỉnh, không được KCB ban đầu, do vậy nhiều BV tư nhân để được đăng ký KCB BHYT phải  xin xuống hạng 3. Do đó, cần xem các BV công tư đều như nhau, các BV đa khoa hạng 1, hạng 2 đều là BV tuyến huyện, các BV hạng 1 là tuyến tỉnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đệ- Chủ tịch Hiệp hội BV tư nhân cũng cho rằng các quy định về định mức kinh tế kỹ thuật, trần khám, điều trị theo bệnh nhân, theo ngày, giường bệnh vv… đang làm giảm năng lực, tư duy sáng tạo của nhân viên y tế. Quy định ở BV hạng 3 tuyến huyện, một bác sỹ chỉ được khám cho 35 bệnh nhân/ngày, trần khám bệnh không quá 200 nghìn/bệnh nhân là kìm hãm sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của bác sỹ.

Khi thông tuyến huyện, nhiều BV chủ động đầu tư thêm giường để bệnh nhân không phải nằm ghép nhưng định mức tính của cơ quan BHXH không căn cứ vào giường thực tế mà chỉ căn cứ vào giường kế hoạch với 30% số giường kê thêm. Quy định này dường như không đúng với chủ trương giảm quá tải, nâng cao chất lượng KCB của Chính phủ.

Ông Phạm Văn Long- Phó Giám đốc BV Tư nhân 115 (Nghệ An) bày tỏ: Thời gian qua, có một số cơ sở KCB tư nhân bị BHXH Việt Nam tạm dừng hợp đồng, vì không tuân thủ theo các quy định trên. Hiện nay hơn 80% dân số nước ta tham gia BHYT nên nếu không được KCB BHYT, xem như cơ sở y tế tư nhân bị đóng cửa.

 

Bệnh viện tư nhân sẽ bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh theo BHYT?

http://www.baonghean.vn/y-te-suc-khoe/201712/benh-vien-tu-nhan-se-bi-dung-hop-dong-kham-chua-benh-theo-bhyt-2868712/

Gần 200 cơ sở y tế tư nhân trong cả nước sẽ phải đối mặt với việc mất bệnh nhân bởi bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, theo một thông báo mới vừa được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa ra.Tháng 11 vừa qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã gửi công văn đến các bệnh viện tư nhân và các cơ quan ban ngành liên quan thông báo về việc các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 1/1/2018.Bà Nguyễn Thị Quang Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cho biết theo văn bản này, các cơ sở y tế tư nhân phải có quyết định phân tuyến kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn cấp. Tuy nhiên, hiện tại, các cơ sở y tế chưa có quyết định phân tuyến kỹ thuật, điều này cũng có nghĩa là từ 1/1/2018 các cơ sở y tế tư nhân không được khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế.

“Tôi mong rằng cơ quan Bộ Y tế và BHXH giải quyết sớm vấn đề này bởi đây là vấn đề sống còn của các bệnh viện tư nhân”, bà nói.

Theo cách hiểu của các cơ sở y tế tư nhân, điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế này sẽ bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.Gần 200 bệnh viện tư nhân cả nước sẽ có nguy cơ mất bệnh nhân khi thông báo này được áp dụng.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các hợp đồng của BHXH ký với bệnh viện công được phân bổ đầy đủ theo Thông tư 41 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, hợp đồng của BHXH ký với một số cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã được sửa đổi rất nhiều.

Cụ thể hơn, bà Ngô Minh Chiến, Bệnh viện Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, Bình Phước cho rằng trong hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm với các cơ sở y tế tư nhân, BHXH đã tự ý thêm bớt các điều khoản phụ lục hợp đồng của Thông tư 41 gây bất lợi cho cơ sở y tế tư nhân, dẫn đến cơ quan bảo hiểm tự ý dừng hợp đồng khám chữa bệnh cơ sở y tế tư nhân rất nhiều. Đây là điều bất bình đẳng.

Bà Trương Thị Màu - Trưởng Phòng khám đa khoa Lương Điền, Thanh Hóa cho rằng quy định hiện hành có những bất cập. Phòng khám đa khoa tư nhân đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng bác sĩ dù hơn trạm y tế bình thường vẫn không được đón tiếp bệnh nhân, điều trị cho bệnh nhân cấp cứu.

“Thc tế, trạm y tế ngay bên cạnh phòng khám đa khoa tư nhân, điều kiện cơ sở vật chất không bằng, ô xy thở nhiều khi không có còn phải chạy sang phòng khám đa khoa tư nhân mượn, nhưng thời gian điều trị cấp cứu lưu trú lại được lâu hơn phòng khám đa khoa tư nhân”, bà Màu nêu ý kiến. 

Ông Phạm Văn Long - Phó Giám đốc Bệnh viện Tư nhân 115, Nghệ An cũng khẳng định Luật Bảo hiểm y tế hiện tại không có điều khoản nào quy định cho phép cơ quan BHXH tạm dừng hợp đồng đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

“Mặt khác muốn thay đổi thanh lý, chấm dứt hợp đồng thì phải đáp ứng cả hai điều kiện: có sự thoả thuận của hai bên và bảo đảm không làm gián đoạn việc khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế như quy định tại điểm e khoản 2, khoản 3 điều 25 Luật Bảo hiểm Y tế và theo khoản 2 điều 8 mẫu hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế”, ông Long nhấn mạnh.

Trước các ý kiến này, bà Phan Thị Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý hành nghề Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế thừa nhận chính sách với bệnh viện tư nhân vẫn còn nhiều điểm bất bình đẳng, trong khi các bệnh viện tư nhân được trang bị các thiết bị hiện đại.

Về một số kiến nghị về phân hạng, các cơ sở y tế có thể gửi văn bản trực tiếp lên Bộ Y tế và các cấp cao hơn.Bà Phan Thị Hải cũng cho biết trong tuần này, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ có cuộc họp để bàn các giải pháp giúp bệnh viện tư nhân có các điều kiện hoạt động thuận lợi hơn.

Ông Vũ Xuân Bằng - Đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng cho biết nếu các bệnh viên tư “còn lăn tăn hay nghi ngờ vấn đề gì hãy thông báo với Hiệp hội Bệnh viện tư nhân và chúng tôi sẽ có những giải đáp thoả đáng, phù hợp”.

 

Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Y tế

http://www.baonghean.vn/y-te-suc-khoe/201712/bao-chi-luon-dong-hanh-cung-nganh-y-te-2868819/

"Báo chí luôn đồng hành cùng y tế" - đó là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế tại hội nghị tập huấn phát ngôn và cung cấp thông tin y tế do Sở Y tế Nghệ An tổ chức vào sáng 6/12.

Tham dự hội nghị có Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng; Nhà báo Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị y tế trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bác sĩ Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: Thời gian qua, ngành y tế Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công vẫn còn có những sự cố y khoa đáng tiếc. Sự cố y khoa đi liền cùng khủng hoảng truyền thông đang là yêu cầu đặt ra đối với mỗi cán bộ y tế, cơ sở y tế nói riêng và ngành y tế nói chung. Để làm được điều này, mỗi cơ sở y tế cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển kỹ thuật để giảm thiểu sự cố; bên cạnh đó là kỹ năng cung cấp thông tin, kỹ năng định hướng dư luận.

Việc chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí một cách thường xuyên, kịp thời chắc chắn sẽ tạo sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ và tham gia của toàn xã hội, của mỗi người dân đối với các hoạt động của ngành y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong khuôn khổ hội nghị tập huấn, các giảng viên từ Vụ truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế đã cung cấp tới các đại biểu 2 nội dung chính, đó là: Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và Ứng xử với truyền thông trong sự cố y khoa.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế khẳng định: Báo chí, truyền thông đại chúng không phải mối nguy của các đơn vị y tế mà luôn đồng hành, có tác dụng tương hỗ để ngành y tế phát triển. Việc phối hợp, cung cấp thông tin tốt với các cơ quan báo chí sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của sự cố y khoa, góp phần ổn định dư luận, tâm lý người bệnh và gia đình, bản thân nhân viên y tế.

Trong khuôn khổ một buổi, các đại biểu tham gia tập huấn đã nắm bắt rõ vai trò của báo chí, truyền thông đại chúng trong việc xây dựng, phát triển cơ sở y tế; cách ứng xử phù hợp trước những sự cố y khoa và khủng hoảng truyền thông xảy ra.

 

Không né tránh, từ bỏ quyền phát ngôn khi có sự cố y khoa

http://suckhoedoisong.vn/khong-ne-tranh-tu-bo-quyen-phat-ngon-khi-co-su-co-y-khoa-n139180.html

Chiều ngày 05/12, Sở Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn phát ngôn, cung cấp thông tin y tế và xử lý khủng hoảng truyền thông cho đại diện lãnh đạo và các cán bộ phụ trách công tác truyền thông - Giáo dục sức khỏe tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự Hội nghị có Bác sĩ Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng vụ TT&TĐKT- Bộ Y tế; Nhà báo Vũ mạnh Cường - Vụ phó Vụ TT&TĐKT - Bộ Y tế, bác sĩ Lê Ngọc Châu - TUV, Giám đốc Sở Y tế.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được Lãnh đạo của Vụ trưởng vụ TT&TĐKT trình bày các nội dung chuyên đề về hướng dẫn xây dựng kế hoạch truyền thông và cung cấp thông tin y khoa; sự cố y khoa  - ứng xử với truyền thông; quyết định ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Y tế; quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; chỉ thị của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vụ trưởng vụ TT&TĐKT cũng đã hướng dẫn các đơn vị y tế cần có thái độ bình tĩnh và hợp tác, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; tuyệt đối không né tránh, không từ bỏ quyền phát ngôn khi xảy ra sự cố và tai biến y khoa. Trong trường hợp xảy ra những sai sót, ảnh hưởng đến người bệnh, ngành Y tế phải nghiêm túc thừa nhận và đưa ra các giải pháp phù hợp với văn hóa Việt Nam; xây dựng mối quan hệ tương trợ với phóng viên; xây dựng mối quan hệ thân hưu với lãnh đạo báo chí; thường xuyên cung cấp cấp thông tin...

Được biết, thời gian qua, ngành Y tế cả nước nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng đã gặp phải một số sự cố chuyên môn ngoài mong muốn. Vì vậy, việc trang bị cho mỗi cơ sở y tế kỹ năng về phát ngôn, cung cấp thông tin y tế và xử lí khủng hoảng truyền thông là rất cần thiết nhằm tránh nguy cơ một số phần tử phản động lợi dụng sức mạnh của truyền thông để xuyên tạc, tạo dư luận không tốt trong xã hội, làm mất uy tín của ngành Y tế, gây hoang mang trong nhân dân.

Bác sĩ Lê Ngọc Châu - TUV, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua, nhiều đơn vị đã quan tâm đến công tác phát ngôn và cung cấp thông tin y tế. Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày càng cao của báo chí và người dân trong việc cung cấp thông tin minh bạch, chính xác, kịp thời, một số đơn vị còn lúng túng, chậm phản ứng hoặc chưa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí về cung cấp thông tin, nhất là khi những vấn đề nổi cộm, dư luận bức xúc và đã có một số ít đơn vị, cá nhân còn né tránh cung cấp thông tin cho báo chí.

Vì vậy, Hội nghị lần này là dịp để Người phát ngôn của các đơn vị trong ngành Y tế có thêm kinh nghiệm, kỹ năng để tiếp xúc với báo chí, xử lý thông tin trên báo chí một cách thiết thực, có hiệu quả, góp phần tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của các đơn vị trong ngành Y tế”.

 

Siết chặt quy định quảng cáo y dược

http://thoibaonganhang.vn/siet-chat-quy-dinh-quang-cao-y-duoc-70627.html

Bộ Y tế cho biết vừa ra Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Đón nhận thông tin này, nhiều người dân rất ủng hộ vì đây là biện pháp cần thiết trong bối cảnh chúng ta đã, đang tồn tại tình trạng “loạn” quảng cáo sản phẩm y dược vi phạm quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm gần đây đã xử phạt vi phạm hành chính CTCP Phát triển thảo dược Việt Nam 85 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng. Theo cơ quan hữu quan, công ty trên đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên mạng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Nghiêm trọng hơn, công ty quảng cáo dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, tự ý sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH An Minh Southern (TP. HCM), CTCP Dược phẩm Quốc tế Á Châu (Hà Nội) do có hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe nhưng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh đối với người dân.

Theo đại diện Bộ Y tế, thời gian qua ở nước ta đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên các loại hình báo chí, mạng xã hội; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để xảy ra tình trạng này là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm và công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia.

Vì lẽ đó, thời gian tới, để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa... Thanh tra Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm... đồng thời thiết lập Tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

 

Bệnh viện tư không được khám Bảo hiểm Y tế, người bệnh bơ vơ

https://laodong.vn/suc-khoe/benh-vien-tu-khong-duoc-kham-bao-hiem-y-te-nguoi-benh-bo-vo-580057.ldo

Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa gửi công văn đến các bệnh viện (BV) tư nhân thông báo: Các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật không được khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm Y tế (BHYT) từ 1.1.2018.

Với thông báo này, gần 200 bệnh viện tư nhân trên cả nước đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, mất bệnh nhân.

BS Phạm Văn Vận, Chủ tịch Hội Hành nghề y tư nhân VN lo lắng: Vấn đề thanh toán BHYT ở các BV tư nhân đã nói nhiều nhưng không giải quyết được.

BS Vận nói vui: “Tôi đang muốn bán BV đây, chứ quy định mới mà BHXH vừa gửi tới càng gây khó cho bệnh viện tư”.

TS Hoàng Đình Chân, Giám đốc BV Ung bướu Việt Hưng cũng “than”: Trong khi các bệnh viện tư chưa thể phân hạng được, giờ lại không cho khám chữa bệnh BHYT thì sẽ rất khó khăn. BV Ung bướu Hưng Việt chiếm 80% bệnh nhân có BHYT.Nếu không được khám chữa bệnh BHYT thì BV sẽ không có bệnh nhân.Bệnh nhân không được điều trị sẽ đổ lên tuyến trên gây quá tải.

Thời gian qua, một số BV tư nhân bị cơ quan BHXH từ chối thanh toán hàng chục tỷ đồng hoặc tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT… Nhiều cơ chế, chính sách lĩnh vực y tế vẫn còn là rào cản đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) đã trả lời trong một cuộc tọa đàm diễn ra đầu tháng 12.2017, cho rằng vẫn còn tồn tại những hạn chế trong việc thực hiện chính sách BHYT đối với các cơ sở y tế tư nhân. Điển hình là Bộ Y tế chưa ban hành được thông tư quy định tiêu chí và xếp hạng bệnh viện cho các bệnh viện ngoài công lập, dẫn đến vướng mắc trong việc áp giá thanh toán, xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bộ Y tế cũng chưa ban hành đầy đủ các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị chuẩn, dẫn đến các vướng mắc trong quá trình giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, một số văn bản quy định về khám chữa bệnh của Bộ Y tế chậm được sửa đổi, bổ sung, ví dụ như mức giá một số dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt theo Thông tư 37 chưa phù hợp với chi phí thực tế. Hiện có nhiều BV tư nhân kê thêm giường ngoài kế hoạch được phê duyệt.Nhiều BV thay đổi về nhân lực, có những bác sĩ từ BV công ra làm BV tư không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh.

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), công văn đưa ra quá gấp, không có tính khả thi bởi theo quy định các BV tư đã ký hợp đồng với BHXH VN. Với gần 200 bệnh viện tư nhân hiện nay trên cả nước không được tái ký hợp đồng BHYT, người bệnh không biết đi đâu, điều này sẽ gây hỗn loạn.

Trong ngày 4.12, Bộ Y tế, BHXH, Bộ Tư pháp đã có cuộc họp với nhau, trong đó Bộ Y tế đề nghị  BHXH rút công văn. Nếu cần sẽ báo cáo Thủ tướng việc này.

 

 

Tăng thuế thuốc lá sẽ giảm bệnh tật, giảm tử vong và tăng thu ngân sách

http://cand.com.vn/y-te/Tang-thue-thuoc-la-se-giam-benh-tat-giam-tu-vong-va-tang-thu-ngan-sach-469313/

Tại hội thảo về phòng chống tác hại thuốc lá do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Hà Nội ngày 6-12, bà Nguyễn Thùy Linh (Quỹ Phòng chống thuốc lá -Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam là một trong 15 nước có tỉ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người đang hút thuốc lá. Tỉ lệ hút thuốc lá ở người trưởng thành là 22,5%.

Một trong những nguyên nhân khiến việc sử dụng thuốc lá ở Việt Nam cao là thuế thuốc lá còn thấp, mới chỉ 65% giá xuất xưởng (bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, từ ngày 1/1/2019 thuế thuốc lá sẽ tăng lên 75%.Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn thấp so với khuyến cáo của WHO phải là 70-75% giá bán lẻ.

Ths. Nguyễn Tuấn Lâm (Văn phòng WHO tại Việt Nam) cho biết, mỗi năm thế giới có khoảng 6 triệu người chết do thuốc lá cùng với tổn thất tới 500 tỷ USD. Ngành công nghiệp thuốc lá đang đặt lợi nhuận của họ lên trên tính mạng con người. Còn có sự mâu thuẫn giữa lợi ích của ngành công nghiệp thuốc lá với lợi ích của các chính sách y tế công cộng. Để hạn chế việc sử dụng thuốc lá, Thái Lan tăng thuế và đã thu được 2 tỷ USD.

Nếu Việt Nam tăng thuế thuốc lá cũng sẽ rất hiệu quả khi vừa thu được thuế từ sản phẩm độc hại để giảm sử dụng mà Chính phủ lại có nguồn thu để đầu tư cho các công trình công cộng, như “mua lại” các trạm BOT, như BOT  Cai Lậy là 1.000 tỷ đồng, thấp hơn nhiều số tiền thu lại từ thuế thuốc lá.

Có ý kiến cho rằng, thuốc lá là một nguồn thu cho ngân sách, nhưng các nghiên cứu cho thấy năm 2015 đóng góp từ thuế thuốc lá là 15.297 tỷ thì số tiền dùng vào việc tiêu thụ thuốc lá tới 31.000 tỷ. Chi cho điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá tới 24.000 tỷ đồng. Các hộ nghèo tiêu tốn khoảng 5% thu nhập gia đình vào thuốc lá, mà 11,3% hộ gia đình thoát nghèo nếu chi cho thuốc lá được dùng để mua thực phẩm.

Theo đề xuất của Bs. Phạm Thị Hoàng Anh -Giám đốc tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam, Thái Lan tăng thuế thuốc lá lên 87% đã làm tăng thu ngân sách  4 lần đồng thời giảm tỉ lệ hút thuốc giảm từ 32% xuống 20%.

Với câu hỏi của PV Báo CAND về việc tại sao ở Việt Nam tăng thuế thuốc lá lại chậm chạp, trong khi ai cũng nhìn thấy hiệu quả mọi mặt là đảm bảo sức khỏe người dân, ngân sách lại tăng, GS.TS. Đào Văn Dũng, Vụ trưởng các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương giải thích: Việc tăng thuế chưa được như khuyến cáo của WHO là có trách nhiệm của nhà nước; sự vận động của một nhóm nhỏ có lợi ích từ thuốc lá và trách nhiệm giải trình để được Quốc hội thông qua; việc cung cấp thông tin cho báo chí chưa kịp thời, mạnh mẽ và đầy đủ. Còn có mâu thuẫn giữa nhà sản xuất, kinh doanh thuốc lá với người tiêu dùng.Truyền thông chưa làm cho mọi người hiểu hút thuốc lá sẽ gây bệnh tật và tử vong, để ủng hộ tăng thuế thuốc lá.

Các chuyên gia đều nhất trí rằng, trong việc phòng chống tác hại thuốc lá, báo chí có vai trò quan trọng.Vì thế, GS.TS. Đào Văn Dũng cho rằng báo chí cần phát hiện vấn đề, định hướng dư luận về vấn đề nhóm lợi ích vận động không thực hiện Công ước khung, về tác hại của thuốc lá, đồng thời phải phân tích giữa lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh với chi phí do bệnh tật từ thuốc lá.

“Báo chí phải phản ánh phản biện của nhân dân, phản biện của các tổ chức, cộng đồng xã hội và theo dõi, kiểm tra việc thực thi Công ước quốc tế và Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng; chống lạm dụng quyền lực để trục lợi” –ông Dũng nhấn mạnh.

 

TP.HCM: Thành lập trung tâm Tiêm chủng vắc xin tiêu chuẩn "5 sao"

http://www.nguoiduatin.vn/tphcm-thanh-lap-trung-tam-tiem-chung-vac-xin-tieu-chuan-5-sao-a350267.html

http://www.sohuutritue.net.vn/tphcm-ra-mat-mo-hinh-dich-vu-tiem-chung-vac-xin-cao-cap-d18653.html

http://baochinhphu.vn/suc-khoe/trung-tam-tiem-chung-hien-dai-nhat-tphcm-di-vao-hoat-dong/323946.vgp

https://thanhnien.vn/suc-khoe/trung-tam-tiem-chung-hien-dai-lon-nhat-tphcm-hoat-dong-907023.html

http://vtv.vn/trong-nuoc/khanh-thanh-trung-tam-tiem-chung-vaccine-lon-nhat-viet-nam-20171206160531845.htm

Sáng 6/12, công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam đã khai trương trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn (VNVC) tại địa chỉ 198 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Theo đó, trung tâm Tiêm chủng VNVC có diện tích 1500m², bao gồm 30 phòng khám và phòng tiêm, có khu vui chơi và phòng chờ sau tiêm, khu phòng chức năng dành cho mẹ và bé sơ sinh (phòng cho con bú, phòng thay tã, phòng ngủ…).

Trung tâm hoạt động từ thứ Hai đến Chủ Nhật, ước tính mỗi ngày có 2.500 lượt người tiêm chủng. Đây là nơi cung cấp đủ các loại vắc xin dành cho trẻ em, người lớn, phụ nữ chuẩn bị mang thai, kể cả những vắc xin thường xuyên khan hiếm trên thị trường (vắc xin Pentaxim (5 trong 1), vắc xin Infanrix Hexa (6 trong 1), vắc xin ngừa phế cầu khuẩn Synflorix, vắc xin ngừa viêm gan A, B….).

Vấn đề an toàn tiêm chủng luôn được đặt lên hàng đầu với chương trình khám sàng lọc miễn phí trước tiêm nhằm giúp cho bác sĩ có chỉ định tiêm chủng chính xác, 100% điều dưỡng được đào tạo chuyên biệt về kỹ năng tiêm chủng, người dân đến tiêm đều được theo dõi tình trạng sức khỏe sau tiêm…

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng – bộ Y tế cho biết, sự ra đời của các trung tâm Tiêm chủng dịch vụ rất cần thiết, nhằm giảm quá tải cho các đơn vị y tế công lập, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêm chủng phòng ngừa bệnh tật ngày càng cao của người dân. Việc tiêm chủng vắc xin sẽ giúp người dân đối phó với dịch bệnh bùng phát ngày càng nhiều tại nước ta.

Tuy nhiên, các đơn vị tiêm chủng cần tuân thủ các quy định tiêm chủng một cách chặt chẽ từ khâu chỉ định tiêm, bảo quản vắc xin, kỹ thuật tiêm đến theo dõi phản ứng sau tiêm…

 

Bệnh viện phụ sản mang niềm vui tới các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh

http://suckhoedoisong.vn/benh-vien-phu-san-mang-niem-vui-toi-cac-cap-vo-chong-hiem-muon-vo-sinh-n139047.html

Với việc chuyển giao thành công kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là kỹ thuật thụ tinh nhân tạo tới các bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (BVPSTW) đã mang niềm vui tới các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, những địa phương vốn còn gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận những kỹ thuật và chuyên môn y tế mới.

Năm 2013, Bộ Y Tế chính thức thông qua quyết định số 774/QĐ-BYT ngày 11 tháng 3 năm 2013 về việc triển khai chương trình xây dựng các bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh, giảm tải cho các tuyến bệnh viện trung ương. Theo đó, bệnh viện trung ương đóng vai trò hạt nhân, chuyển giao kỹ thuật, thiết bị mới cũng như đào tạo đội ngũ y bác sĩ tại các cơ sở vệ tinh. BVPSTW đã được lựa chọn trở thành bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa.

Sau gần 4 năm triển khai, BVPSTW đã ‘vệ tinh hóa’ 8 cơ sở y tế tỉnh và chuyển giao thành công các kỹ thuật phức tạp trong điều trị sản phụ khoa. Trong đó, thành tựu lớn nhất chính là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản với nhiều trường hợp được chữa trị vô sinh, hiếm muộn thành công tại các tỉnh lân cận, điều trước đây vốn rất khó khăn với những cơ sở y tế tại đây.

Lễ chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh trong khuôn khổ đề án bện viện vệ tinh

IUI (Bơm tinh trùng vào buồng tử cung) từ lâu đã trở thành phương pháp phổ biến trong điều trị vô sinh, hiếm muộn trên thế giới, kể từ những năm 1970 – 1980. Phương pháp tập trung vào việc đưa một lượng tinh trùng đã được lọc rửa qua một ống thông nhỏ vào buồng tử cung, làm tăng số lượng tinh trùng di động đến đoạn xa vòi trứng mà không bị ảnh hưởng bởi các rào cản tự nhiên như viêm cổ tử cung, cổ tử cung hẹp…

Tỉ lệ thành công của phương pháp này dao động từ 6% - 26% tùy thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng nang noãn, nguyên nhân vô sinh và chất lượng tinh trùng. Tuy vậy, đây vẫn là phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhờ tính tiện lợi, thời gian thực hiện chỉ từ 3 – 5 phút, sạch sẽ và không gây tổn thương cho bệnh nhân trong và sau khi thực hiện. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng có thể giúp giảm thiểu tối đa những biến chứng như đau thắt, nhiễm trùng cổ tử cung.

Phổ biến là vậy nhưng tại các tỉnh thành lân cận những năm về trước, các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh vẫn phải tìm đến những cơ sở y tế trung ương để thực hiện phương pháp này, gây tốn kém không ít về thời gian và tài chính. Chính vì vậy, việc triển khai kỹ thuật IUI tại các bệnh viện vệ tinh có thể coi là ‘cứu cánh’ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại các địa phương.

Kỹ thuật IUI đã mang đến niềm vui lớn cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Từ năm 2013 - 2016, Bệnh viện phụ sản trung ương đã triển khai đào tạo 7 lớp kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (IUI) với 41 học viên của các bệnh viện vệ tinh. Sau khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, Các học viên đã ứng dụng kỹ thuật để thực hiện tại bệnh viện của mình. Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, một trong những bệnh viện vệ tinh đầu tiên thuộc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, đã thực hiện thành công gần 200 ca (thụ tinh theo hình thức) IUI, một kỳ tích mà ngay cả các y bác sĩ tại đây cũng chưa từng nghĩ tới những năm trước đó, cũng là điều mà các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh tại Quảng Ninh cũng như những địa phương lân cận đã mong ước bấy lâu. Tại Bệnh viện A Thái Nguyên thực hiện được gần 350 trường hợp, Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình gần 100 trường hợp… hiếm muộn cũng đã được điều trị (chữa khỏi) bằng phương pháp này. Số bệnh nhân được điều trị theo phương pháp này ngày càng tăng tại các bệnh viện được chuyển giao.

Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật IUI, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương không ngừng chuyển giao, nghiên cứu các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới nhằm đẩy lùi nỗi lo hiếm muộn, vô sinh của các cặp vợ chồng tại nhiều tỉnh thành hơn nữa. Trong tương lai, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai chương trình bệnh viện vệ tinh tới nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc, tạo điều kiện cho người dân khắp mọi nơi được tiếp cận với dịch vụ khám và điều trị sản phụ khoa chất lượng cao với chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian.

 

Ứng dụng công nghệ tại BV Bạch Mai: Giúp người bệnh được thụ hưởng y tế chất lượng cao ngay trong nước

http://suckhoedoisong.vn/ung-dung-cong-nghe-tai-bv-bach-mai-giup-nguoi-benh-duoc-thu-huong-y-te-chat-luong-cao-ngay-trong-nuoc-n139193.html

Cùng với Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ cao và công nghệ thông tin trong y học...

Tham luận tại Hội thảo thúc đẩy phát triển thương mại và dịch vụ trong kỷ nguyên số diễn ra chiều 5/12, tại Hà Nội, 1 số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế cho biết đang tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 (tự động hóa) để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Bài tham luận của lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai tại Hội thảo cũng như gian triển lãm của Bệnh viện trưng bày bên lề Hội thảo đã hút sự quan tâm của đông đảo các quan khách, các diễn giả trong nước và quốc tế bởi đây là đơn vị đại diện cho ngành y tế “khoe” việc ứng dụng khoa học công nghệ cao và công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, giúp người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay trong nước, thông qua việc chẩn đoán, điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn; đồng thời cũng giúp chính bệnh viện tiết kiệm được nguồn kinh phí lớn về trong cải cách thủ tục hành chính…

Cùng với Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay nhiều cơ sở y tế trên cả nước  đã đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ cao và công nghệ thông tin trong y học. Hiện nay nhiều bệnh viện ở nước ta đã và đang thay thế phương pháp phẫu thuật truyền thống bằng các kỹ thuật ít xâm lấn, từng bước đưa thương hiệu y học của Việt Nam ngang tầm thế giới trên 1 số lĩnh vực. Việc ứng dụng bệnh viện không phim, bệnh án điện tử hiện đã và đang được triển khai thí điểm tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh.

Theo GS.TS Phạm Minh Thông- Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, trong lĩnh vực điện quang can thiệp nội mạch, hiện nay thay vì phẫu thuật do chấn thương, các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai chỉ cần thông động mạch cảnh xoang hang; hoặc thay vì mổ não, chỉ cần can thiệp nút phình mạch não và can thiệp trong nhồi máu não cấp, vừa giảm đau đớn, vừa rút ngắn thời gian điều trị và giảm được chi phí.

Trong lĩnh vực can thiệp tim mạch, GS.TS Phạm Minh Thông thông tin, tiêu biểu là kỹ thuật đặt sten động mạch vành và các kỹ thuật can thiệp mạch khác, can thiệp bệnh lý van tim, bệnh lý tim bẩm sinh, kẹp sửa van hai lá qua da và thay van động mạch chủ qua da.

Trong lĩnh vực y học hạt nhân, các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cũng đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao để điều trị bệnh cho người bệnh

Với lĩnh vực hồi sức cấp cứu, các bệnh viện lớn đã áp dụng kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo), là biện pháp cuối cùng cho bệnh nhân sốc tim, suy hô hấp cấp, với tỷ lệ cứu sống cao. Trong lĩnh vực xét nghiệm, nhiều nơi đã thực hiện được việc phân phối mẫu tự động, lưu mẫu tự động và nhuộm lam tự động.

 “Công nghệ 4.0 đang được Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng trong phẫu thuật một số bệnh lý như ứng dụng rô- bốt trong phẫu thuật não, cột sống, xương khớp rất hiệu quả, giúp cho người bệnh được chẩn đoán, điều trị nhanh, ít. Công nghệ thông tin, số hóa cũng được ứng dụng, đặc biệt trong chẩn đoán hình ảnh đang số hóa gần như toàn bộ, tiến tới thực hiện bệnh viện không phim trong 1-2 năm nữa, giống như các nước phát triển đang làm”- GS.TS Phạm Minh Thông nói.

Công nghệ thông tin đang được ứng dụng tại Bệnh viện Bạch Mai và đang chuyển sang giai đoạn 2, tức là bệnh viện số hóa để người bệnh thuận tiện trong nhiều thủ tục khi đến khám chữa bệnh như thanh toán qua thẻ; dần dần tiến đến số hóa bệnh án điện tử để có thể lưu giữ mọi thông tin về tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

 

Mô hình tiêm vắc xin mới cho người dân TP HCM

http://nld.com.vn/suc-khoe/mo-hinh-tiem-vac-xin-moi-cho-nguoi-dan-tp-hcm-20171206134143692.htm

Theo Bộ Y tế, ngoài cung cấp các loại vắc xin cho trẻ em, người lớn, hướng đến trung tâm này sẽ cung ứng 30 loại vắc xin, cung cấp kể cả những vắc xin thường xuyên khan hiếm trên thị trường.

Sáng 6-12, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, PGS-TS Nguyễn Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã tham dự cắt băng khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Tiêm chủng VNVC. Đây là mô hình dịch vụ tiêm chủng vắc xin cao cấp tại Việt Nam và lớn nhất tại TP HCM, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật chuyên môn của vắc xin cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Trung tâm VNVC TP HCM do Công ty CP Vắc xin Việt Nam đầu tư xây dựng, có diện tích 1.500 m2 (tại số 198 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận). Ngoài 30 phòng khám, phòng tiêm tiện nghi, khu chức năng (gồm phòng cho con bú, phòng thay tã, phòng cho bé ngủ...), trang thiết bị hiện đại (hệ thống kho lạnh đạt tiêu chuẩn GSP; tủ bảo quản, vận chuyển vắc xin an toàn…), trung tâm còn có khu vui chơi và phòng chờ sau tiêm dành cho trẻ em và phụ huynh, đáp ứng khoảng 2.500 lượt người/ngày.

Ngoài ra, nhờ sử dụng hệ thống công nghệ cao, trung tâm đã rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ được cấp miễn phí mã code định danh, dễ dàng lưu thông tin, hoàn toàn bảo mật, tra cứu lịch sử, được nhắc lịch tiêm tự động, thông báo tình hình dịch bệnh. Trẻ nhỏ đến thăm khám sẽ được bác sĩ chuyên môn chỉ định tiêm chủng phù hợp với độ tuổi, thể trạng, sức khỏe. Người dân có nhu cầu có thể đặt lịch tiêm thông qua websise hoặc tổng đài điện thoại…

Theo ông Ngô Chí Dũng, lãnh đạo Trung tâm VNVC, dịch vụ tiêm chủng này phục vụ tất cả mọi đối tượng với giá cả hợp lý và sẽ mang đến cho người dân sự hài lòng, an tâm về sự an toàn vắc xin. Ngoài cung cấp các loại vắc xin cho trẻ em và người lớn, trung tâm còn cung cấp kể cả những vắc xin thường xuyên khan hiếm trên thị trường, và sẽ nhân rộng ra nhiều địa phương.

Phát biểu tại lễ khánh thành, PGS-TS Nguyễn Đắc Phu đánh giá cao nỗ lực khi đưa trung tâm tiêm chủng này vào hoạt động, góp phần đáng kể tình trạng quá tải ở các cơ sở tiêm chủng hiện nay. Trong đó, nhiều loại thường xuyên khan hiếm như vắc xin 5 trong 1 Pentaxim, 6 trong 1 Infanrix Hexa, Synflorix ngừa phế cầu khuẩn, Avaxim ngừa viêm gan A... Hiện nay, thế giới đang có 30 loại vắc xin phục vụ phòng dịch bệnh.Tuy nhiên, Việt Nam mới sử dụng được 10 loại.Việc bao cấp của nhà nước chủ yếu là những vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.Hướng tới, Bộ Y tế đang nhân rộng mô hình tiêm chủng vắc xin dịch vụ, giúp người dân tiếp cận đủ 30 loại vắc xin.

"Thành công vĩ đại nhất của nền y học là nghiên cứu ra vắc xin. Nhờ vậy chúng ta đã thanh toán được nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bại liệt, đậu mùa, uốn ván… Ngành Y tế TP HCM cần coi đây là mắc xích quan trọng trong hoạt động ngành.Mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng trên quy mô toàn quốc, đáp ứng nhu cầu cho người dân" - ông Phu nhấn mạnh.

Trước TP HCM khoảng nửa năm, Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Nội (180 Trường Chinh, Đống Đa) đã đi vào hoạt động và đến nay đã tiếp đón hàng triệu lượt người dân đến tiêm ngừa.

 

Hà Nội: Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát

http://www.sggp.org.vn/ha-noi-nhieu-dich-benh-co-nguy-co-bung-phat-486557.html

Khi gánh nặng về dịch sốt xuất huyết (SXH) đang dần giảm đi thì không ít dịch bệnh khác như sởi, quai bị, cúm, ho gà, rubella, thủy đậu... lại có chiều hướng tăng lên. Trong đó, đáng lo ngại nhất là sởi khi số người mắc tăng đáng kể dù đây là bệnh truyền nhiễm lành tính.

 Mối lo dịch sởi

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố chỉ còn 97 ổ bệnh dịch SXH và 395 bệnh nhân SXH đang được điều trị tại các bệnh viện. Như vậy, trong vòng 11 tháng qua của năm 2017, Hà Nội ghi nhận 37.422 trường hợp mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Hiện đã có 5.521 ổ dịch SXH được khống chế và còn 89 ổ dịch đang hoạt động.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mặc dù số người mắc SXH trên địa bàn Hà Nội liên tục giảm trong nhiều tuần qua và tới thời điểm này, thành phố đã cơ bản khống chế được dịch bệnh SXH nhưng một số dịch bệnh khác trong mùa Đông - Xuân lại đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong đó đáng chú ý là bệnh sởi.

Theo ông Hạnh, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 6 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, nâng số người mắc bệnh này từ đầu năm đến nay lên 214 trường hợp, trong đó có 77 trường hợp dương tính với sởi với 1 ca tử vong. Riêng số ca mắc sởi trong 2 tháng qua đã chiếm gần 50% số ca mắc từ đầu năm, và hầu hết các trường hợp mắc sởi đều chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi.

Trước nguy cơ dịch sởi đang lây lan mạnh trong điều kiện thời tiết phức tạp này, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường công tác vệ sinh môi trường, nâng cao sức đề kháng và vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vaccine phòng bệnh sởi; đồng thời tiến hành rà soát để tiêm vaccine cho những trẻ chưa được tiêm hay tiêm chưa đầy đủ.

Theo đó, các gia đình đưa trẻ từ 9-12 tháng đến các cơ sở y tế để được tiêm vaccine phòng sởi mũi 1 và tiêm lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi, hoặc tiêm vaccine Sởi -Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi.

Các bệnh viện cũng tập trung tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân sởi nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ nhỏ mắc sởi nhập viện điều trị bắt đầu có chiều hướng gia tăng. Tính đến nay, khoa đã tiếp nhận hơn 80 trẻ mắc sởi, trong đó có 30 trường hợp là bệnh nhân ở Hà Nội, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc sởi là trẻ gần 9 tháng tuổi.

Trẻ em cần được tiêm phòng đầy đủ vaccine để phòng ngừa dịch bệnh

Trong khi đó, dù số ca bệnh sởi nhập viện điều trị không quá nhiều nhưng đã có một số trường hợp mắc sởi ở người lớn đã bị biến chứng khá nặng.

Các bác sĩ cho biết, dù phần lớn bệnh nhân sởi có thể tự khỏi, tuy nhiên sau khi mắc bệnh, khả năng miễn dịch bị suy giảm nặng, từ đó tạo cơ hội cho nhiều bệnh khác dễ dàng xâm nhập, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ở trường hợp người lớn mắc sởi, biến chứng do suy giảm miễn dịch cũng nặng nề không kém ở trẻ em.

Liên quan đến dịch sởi đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo, với điều kiện khí hậu mùa Đông - Xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Trong đó tốc độ lây lan của bệnh sởi khá nhanh và mạnh hơn nhiều so với SXH. Chỉ cần người bệnh ho, hắt hơi là bệnh sẽ phát tán virus ra xung quanh.

"Do vậy, khi có bệnh nhân sởi, các cơ sở y tế cần tổ chức cách ly ngay cả những ca nghi ngờ, những ca sốt phát ban dạng sởi… để phòng tránh dịch lây lan", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh .

Trong khi đó, TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bất cứ ai không có miễn dịch (người chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc sởi và có các biến chứng do sởi cao nhất, thậm chí có thể tử vong.

TS Đỗ Duy Cường cho khuyến cáo: "Khoảng 30% trẻ em bị sởi xuất hiện một hoặc nhiều biến chứng thường là viêm phổi, nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, viêm não... Do vậy, vấn đề quan trọng là cần theo dõi chặt diễn biến bệnh của trẻ để phát hiện sớm các biến chứng sau khi mắc sởi, đặc biệt là sau khi ban bay hết mà trẻ vẫn còn sốt".

Các triệu chứng của sởi

Khi trẻ mắc sởi sẽ có các triệu chứng như sốt nhẹ hoặc sốt cao từ 39 - 40ºC, sốt liên tục, kèm theo các dấu hiệu như bị hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc ho (có thể ho khan, khàn tiếng hoặc có đờm), tiêu chảy. Ngoài ra, có những chấm nhỏ khoảng 1mm nổi lên trên niêm mạc má, dễ quan sát khi trẻ há miệng to; chấm có màu đỏ, sung huyết, ở vị trí ngang với răng hàm thứ nhất.

Sau khi sốt 3 - 4 ngày, trẻ bị phát ban. Đầu tiên ban mọc từ sau tai, lan dần hai bên má, cổ, ngực, hai tay, sau lưng, hai chân đến toàn thân.

 

Chính phủ Nhật Bản đồng hành cùng dự án 'Bữa ăn học đường' Việt Nam

http://nongnghiep.vn/chinh-phu-nhat-ban-dong-hanh-cung-du-an-bua-an-hoc-duong-viet-nam-post208408.html

Lễ kí kết hợp đồng viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam xây dựng căn bếp mẫu tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ thuộc tỉnh Lạng Sơn, một hoạt động gắn với dự án “Bữa ăn học đường” Việt Nam, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, ông Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam ký kết trao số tiền 74.294 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) từ chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Chính phủ Nhật Bản cho đơn vị nhận tài trợ là trường tiểu Học Hoàng Văn Thụ. Bên cạnh Chính phủ Nhật Bản, công ty Ajinomoto Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đóng góp kinh phí, nâng mức tài trợ lên hơn 2 tỷ đồng.

Được biết, dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và cùng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) triển khai trên toàn quốc. Dự án đóng góp vào thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

Dự án “Bữa ăn học đường” đã giúp các trường cung cấp bữa ăn ngon miệng, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh bán trú ở lứa tuổi tiểu học tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Kết quả cho đến tháng 10/2017 đã có 2.236 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm của dự án trong công tác chuẩn bị thực đơn.

 

Hơn 10 vạn trẻ và bà mẹ sau sinh uống uống Vitamin A đợt 2

http://baohatinh.vn/y-te/hon-10-van-tre-va-ba-me-sau-sinh-uong-uong-vitamin-a-dot-2/145262.htm

Từ ngày 1 đến 31/12/2017, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh phối hợp với các Trung tâm y tế dự phòng trong tỉnh triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 2 năm 2017 cho trẻ.

Theo đó sẽ có trên 100.000 trẻ và bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng sẽ được thụ hưởng chiến dịch uống vitamin A.

Đối tượng được uống trong đợt này là trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi, trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi) và bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã cấp 131.500 viên hàm lượng 200.000UI và 50.000 viên hàm lượng 100.000UI.

Theo các chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế, Vitamin A đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Đây là loại Vitamin tham gia vào việc tạo ra các mô, da, võng mạc ở mắt, giúp bảo vệ thị giác, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là đối với cơ thể trẻ nhỏ từ 6 - 60 tháng tuổi. Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ bị giảm thị lực, gây khô da ở màng tiếp hợp, giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn đến mù lòa.

Ngoài ra, thiếu vitamin A còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể trẻ với bệnh tật, dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì thế, cần bổ sung vitamin A cho trẻ như đưa trẻ đi uống vitamin A theo định kỳ cũng như chú ý đến chế độ dinh dưỡng, cho trẻ ăn các thực phẩm có nguồn gốc động vật như: gan, thịt, cá, trứng, sữa… trong các loại củ, quả có màu vàng, màuđỏ như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài…; đặc biệt là trong các loại rau xanh như rau dền, rau muống, rau ngót…

Ngoài ra, cần chú ý bổ sung thêm chất béo, dầu mỡ vào khẩu phần của trẻ. Do vitamin A là loại vitamin tan trong dầu nên khẩu phần ăn thiếu dầu mỡ sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin A của cơ thể.

 

Yên Châu – Sơn La: Khó khăn trong xử lý chất thải y tế

http://baotainguyenmoitruong.vn/moi-truong-va-phat-trien/201712/yen-chau-son-la-kho-khan-trong-xu-ly-chat-thai-y-te-2868822/

Nằm trong danh sách cơ sở y tế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt Chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí, và việc chậm trễ hoàn thiện các thủ tục đầu tư dẫn đến công tác xử lý chất thải tại đơn vị này còn nhiều khó khăn.

Theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 và Quyết định 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 16 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý triệt để. Trên cơ sở tập trung các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn vay Ngân hàng thế giới…, tới nay, Sơn La đã đưa ra khỏi danh sách 10 cơ sở gây ô nhiễm.

Để tập trung xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, năm 2017, Sở TN&MT Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý 5 cơ sở, nâng tỷ lệ xử lý đạt 71,42%.

Bệnh viên Đa khoa huyện Yên Châu là bệnh viện hạng 2, có quy mô 150 giường bệnh, thực kê 202 giường bệnh, với 102 cán bộ, y, bác sỹ, điều dưỡng, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 120%. Trung bình hàng năm bệnh viện phát sinh khoảng 108 kg chất thải nguy hại, không lây nhiễm; 3,6 tấn chất thải y tế lây nhiễm; 25 tấn rác thải y tế thông thường và 1.440m3 khối nước thải.

Hệ thống xử lý nước thải đang hoạt động tuy nhiên chưa được lắp thiết bị đo lưu lượng, chưa có quy trình vận hành; không có thiết bị, phương tiện giám sát việc xả nước thải vào nguồn nước

Hệ thống xử lý nước thải đang hoạt động tuy nhiên chưa được lắp thiết bị đo lưu lượng, chưa có quy trình vận hành; không có thiết bị, phương tiện giám sát việc xả nước thải vào nguồn nước

Bác sỹ Hoàng Thị Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu cho biết: Năm 2013, Bệnh viện đã được đầu tư và đưa vào sử dụng lò đốt rác và hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, khi thực hiện đốt, lò đốt thường xuyên bị hỏng không vận hành được, đến nay đã hỏng và ngừng hoạt động.

Hiện, chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm chủ yếu phát sinh tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng được phân loại đúng chủng loại ngay tại nơi phát sinh ra chất thải, do hộ lý các khoa kiểm tra, thu gom lại và vận chuyển về kho lưu giữ 1 lần/ngày. Sau đó, chất thải lây nhiễm (trừ thủy tinh, kim tiêm) được đốt tập trung thủ công tại lò đốt của bệnh viện. Loại thủy tinh, kim tiêm được tập trung và làm hợp đồng thuê công ty có chức năng xử lý chất thải, đến vận chuyển và xử lý theo quy định (1 lần/năm). Chất thải thông thường định kỳ hàng ngày do đội quản lý đô thị huyện vận chuyển tới khu vực xử lý rác thải tập trung của huyện.

Đối với hệ thống xử lý nước thải, qua kiểm tra, ngày 10/7/2017, Đoàn thanh tra của Sở TN&MT Sơn La đã kết luận: Hệ thống xử lý nước thải chưa được lắp thiết bị đo lưu lượng, chưa có quy trình vận hành; không có thiết bị, phương tiện giám sát việc xả nước thải vào nguồn nước. Bệnh viện chưa có đầy đủ hồ sơ quản lý chất thải y tế theo quy định. Song, để đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải y tế phát sinh hằng ngày, bệnh viện vẫn đang vận hành hệ thống nước thải đã được đầu tư.

Bác sỹ Hoàng Thị Anh khẳng định: Đối với hệ thống xử lý chất thải lỏng của bệnh viện, chúng tôi đã làm hợp đồng với Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La, 3 tháng kiểm tra 1 lần. Kết quả kiểm tra cho thấy, các thông số đều nằm trong chuẩn cho phép.Khi đó, chúng tôi mới cho xả thải ra môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Được biết, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định 93/QĐ-UBND ngày 13/1/2017 về việc cho phép lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, rác thải y tế Bệnh viện đa khoa Yên Châu. Ngày 30/5/2017, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục ban hành Quyết định 1415/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình trên, trong đó thay đổi công nghệ xử lý nước thải, rác thải cho phù hợp với tiêu chuẩn quy định hiện hành, đảm bảo sử dụng lâu dài cho Bệnh viện.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT làm chủ đầu tư, kinh phí là 7,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp môi trường trung ương và vốn sự nghiệp môi trường tỉnh; tiến độ hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành, kiểm tra xác nhận hoàn thành xử lý ô nghiễm môi trường nghiêm trọng xong trước ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do thiếu kinh phí, cùng với vướng mắc một số vấn đề về thanh lý tài sản của dự án cũ và mới nên tới nay, dự án vẫn chưa được khởi công.

Trong khi dự án mới chậm tiến độ, hệ thống xử lý cũ đã bị hỏng hóc, hoạt động không đồng bộ, tất yếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xử lý chất thải y tế tại Bệnh viên Đa khoa huyện Yên Châu; đồng thời, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La, huyện Yên Châu sớm vào cuộc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải và rác thải y tế tại đây được hoàn thành.

 

Cần làm rõ thông tin bác sỹ chỉ định mua thuốc điều trị bên ngoài

http://www.baonghean.vn/thoi-su-chinh-tri/201712/can-lam-ro-thong-tin-bac-sy-chi-dinh-mua-thuoc-dieu-tri-ben-ngoai-2868904/

Đó là yêu cầu đưa ra tại cuộc thẩm tra chiều 6/12 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 4.

Trước, trong và sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, thông qua kênh tổng hợp của HĐND tỉnh có 186 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh gửi đến các cấp, các ngành giải quyết.

Theo đó, UBND tỉnh và các sở, ngành đã tiếp thu, nghiên cứu, giải quyết 164 ý kiến và 22 ý kiến chưa được giải quyết.

Tại cuộc thẩm tra, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm và cơ bản đồng tình kết quả giải quyết, trả lời của UBND tỉnh và các ngành. Tuy nhiên, trong số 164 ý kiến được giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh chưa đồng tình với việc trả lời của 22 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đơn cử kiến nghị của cử tri huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên liên quan đến việc đầu tư tôn tạo di tích đình Hoành Sơn và di tích đền thờ Hoàng Nghĩa Sơn, UBND tỉnh chưa có kết quả giải quyết cụ thể.

Hay việc giải quyết kiến nghị liên quan đến chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giải quyết tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp tại các nước, UBND tỉnh vẫn chưa đưa ra được giải pháp cụ thể.

Ý kiến của cử tri huyện Quỳnh Lưu phản ánh tình trạng bác sỹ chỉ định bệnh nhân phải mua thuốc tại các cửa hàng thuốc bên ngoài làm cho người dân không yên tâm về chất lượng và không đảm bảo kịp thời trong điều trị, chữa bệnh nhưng trả lời của UBND tỉnh chưa làm rõ việc có hay không vấn đề cử tri nêu.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đề nghị UBND tỉnh trả lời làm rõ hơn kiến nghị giám sát của Ban Pháp chế liên quan đến cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp.

Ông Đặng Quang Hồng, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng nêu 3 kiến nghị của cử tri về lĩnh vực kinh tế chưa được UBND tỉnh trả lời thỏa đáng, bao gồm: kiến nghị giải quyết đền bù đất nông nghiệp và nhà ở của 34 hộ dân xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn) để thực hiện dự án TH; kiến nghị di dời cột điện do mở đường trong xây dựng NTM ở các địa phương; hoàn trả tiền đầu tư lưới điện nông thôn cho người dân…

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu UBND tỉnh và các ngành tiếp tục đầy đủ ý kiến của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh ở từng kiến nghị của cử tri chưa giải quyết thỏa đáng để tiếp tục giải quyết, trả lời thấu đáo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng nhấn mạnh: Việc giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri cần thực hiện nghiêm túc, góp phần khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình chỉ đạo, điều hành cũng như quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực; tạo niềm tin của cử tri đối với chính quyền các cấp.

Vì vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục chỉ đạo để giải quyết, trả lời thấu đáo các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết và các ý kiến đã được giải quyết nhưng chưa thỏa đáng.

Cũng trong chiều nay, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị, đề xuất sau giám sát từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nêu một số băn khoăn về việc tiếp thu, trả lời một số kiến nghị chưa rõ, chưa sát và đúng trọng tâm của vấn đề; một số ý kiến trả lời chưa đầy đủ, số liệu chưa đúng; một số ý kiến tiếp thu, trả lời còn thiếu trách nhiệm.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các ngành cần nghiêm túc hơn trong việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh thông qua giám sát đã chỉ ra, từ đó tháo gỡ những khó khăn, bất cập đang đặt ra trong thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

 

Đà Nẵng chưa bãi bỏ nghị quyết miễn phí gửi xe bệnh viện công

http://kinhtedothi.vn/da-nang-chua-bai-bo-nghi-quyet-mien-phi-gui-xe-benh-vien-cong-304739.html

Nên hay không nên thu phí gửi xe tại các bệnh viện công lập của Đà Nẵng đang trở thành vấn đề được đông đảo người dân Đà Nẵng quan tâm và cũng là nội dung được tranh luận nhiều tại kỳ họp thứ 6, HĐND Đà Nẵng khóa IX diễn ra từ ngày 5 - 7/12.

Nhiều đối tượng lợi dụng chính sách

Theo Sở Tài chính Đà Nẵng, từ khi đưa vào triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Đà Nẵng phải bỏ ra khoảng 4,6 tỷ đồng từ tiền ngân sách để duy trì hoạt động này. Tại 23 cơ sở y tế và bệnh viện công lập ở các quận, huyện trên địa bàn không thu phí gửi xe đạp, xe máy. Khi đưa Nghị quyết này vào thực hiện với mục đích nhân văn là hỗ trợ những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng đến nay cơ chế này không còn phù hợp.

Dự thảo mới về thu phí gửi xe đạp, xe máy tại các bệnh viên và cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP sẽ lại thu phí giữ xe theo quy định tại Luật Phí và lệ phí, Luật Giá. Phí giữ xe quy định 1.000 đồng/xe đạp/lượt, 2.000 đồng/xe đạp/ngày đêm, 1.000 đồng/xe máy/lượt (ban ngày), 2.000 đồng/xe máy/lượt (ban đêm) và 3.000 đồng/xe máy/ngày đêm. Nếu được thông qua kể từ ngày 1/1/2018

Thay vì miễn phí tất cả, phương án này sẽ chỉ miễn phí giữ xe cho các đối tượng: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, hộ đang hưởng trợ cấp xã hội khi đi khám chữa bệnh tại các BV công lập theo mức khoán là 3 lượt/ngày/bệnh nhân trên tổng số ngày điều trị nội trú. Trong đó, có 2 lượt trông giữ xe ban ngày và 1 lượt trông giữ xe ban đêm. Bệnh nhân điều trị ngoại trú được hỗ trợ tiền trông giữ xe 1 lượt/ngày/người.

Ghi nhận thực tế tại BV Đà Nẵng, ông Trần Thiệt - Tổ trưởng Tổ giữ xe cho biết, lượng xe lưu thông vào bãi giữ xe của BV bình quân khoảng 10.000 phương tiện mỗi tháng. Trong khi đó công suất bãi xe BV là 1.200 phương tiện, nhưng thực tế 50% công suất của bãi xe đang phục vụ cho những người không phải là bệnh nhân.

Nên bỏ hay không nên?

Tại phiên thảo luận chiều 5/12, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng cho rằng việc thực hiện Nghị quyết miễn phí gửi xe tại bệnh viện công cho người nghèo đã được thực hiện trong khóa VII và VIII, nhưng qua kiểm tra thực tế thì thấy nhiều vấn đề bất cập ở hệ thống gửi xe như việc những người không có nhu cầu đến bệnh viện cũng qua gửi xe, hạ tầng triển khai xuống cấp và công tác quản lý không chặt chẽ nên có nhiều người lợi dụng. Từ ngày 1/1/2017 thì Luật phí và Lệ phí được áp dụng, nên Nghị quyết về việc áp dụng miễn phí trong gửi xe đạp, xe máy trong bệnh viện công phải bỏ.

Tuy nhiên, vấn đề nên bỏ hay nên không có nhiều luồng ý kiến khác nhau, theo đại biểu Lê Minh Trung mỗi năm TP bỏ ra 4,6 tỷ đồng tiền ngân sách không phải là số tiền quá lớn, TP có thể cân đối các nguồn thu chi khác để tiếp tục thực hiện cơ chế này.

Kết thúc nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nêu quan điểm, Chủ trương miễn phí gửi xe ở BV công là nhân văn. Tuy nhiên, TP cũng cần phải xem xét lại, không phải cứ lấy tiền ra hỗ trợ thì mới được xem là nhân văn. Bên cạnh đó, còn có những vấn đề về dân sự như cháy, nổ, mất mát tài sản thì sẽ quy trách nhiệm và bồi thường như thế nào...

Trong khi vấn đề này vẫn chưa có quyết định chính thức tại nghị trường, ghi nhận ý kiến người dân của nhóm PV Báo Kinh tế & Đô thị tại một số BV tại Đà Nẵng cho thấy đa số ý kiến ủng hộ. Chị Phan Thị Hà (Hòa Nhơn, Hòa Vang) có chồng đang điều trị tại BV Đà Nẵng: "Nếu như TP triển khai thu phí giữ xe tại BV, nhưng có cơ chế hỗ trợ người nghèo mỗi một ngày có một số lượt được ra vào miễn phí, bản thân tôi ủng hộ với cách làm đó, nhưng thu phí thì phải làm cho trật tự tại bãi xe và nhà lán được đầu tư tốt hơn".

Cùng quan điểm, anh Lê Hùng (trú tại đường Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) có con đang điều trị tại BV Nhi Đà Nẵng cho biết: "Theo tôi có nhiều cách để hỗ trợ bệnh nhân, chứ không nhất thiết chỉ riêng vấn đề miễn phí tiền gửi xe. Vì thực tế, đã là bệnh nhân thì họ cần phải có nhiều khoản chi phí khác như ăn, ở, thuốc uống, phí khám chữa bệnh... Bản thân tôi có người nhà nằm viện, đi vào để xe trong bãi xe cứ vứt ở ngoài trời trong khi có những chiếc xe tôi để ý 2 - 3 ngày liền vẫn nằm nguyên vị trí đó trong lán, không hiểu vì sao".

 

Điều ít biết về Bidiphar, doanh nghiệp sản xuất thuốc trị ung thư sắp niêm yết HOSE

http://ndh.vn/dieu-it-biet-ve-bidiphar-doanh-nghiep-san-xuat-thuoc-tri-ung-thu-sap-niem-yet-hose-20171206102130117p4c147.news

Bidiphar đi sâu vào nghiên cứu, sản xuất thuốc trên nền tảng khoa học công nghệ, đầu tư nhiều dự án nhưng hiệu quả kinh doanh chưa cao. Tỷ suất ROA, ROE trong 9 tháng chỉ đạt lần lượt 8% và 14%.

Cổ phiếu tăng 124% trong gần một năm

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar - DBD). Chưa rõ về ngày giao dịch đầu tiên cũng như giá tham chiếu của cổ phiếu này trên sàn HOSE.

Tuy nhiên, cổ phiếu DBD đã đăng ký niêm yết trên UPCoM từ ngày 16/1 với giá tham chiều 25.000 đồng/cp. Tại ngày 5/12, cổ phiếu này có giá 56.500 đồng/cp. Như vậy kể từ khi niêm yết, chưa đầy một năm, cổ phiếu tăng 126%.

Bidiphar chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2014, vốn điều lệ hiện tại gần 524 tỷ đồng. Cổ đông lớn Nhà nước là Quỹ đầu tư và phát triển Bình Định còn nắm giữ 13,35% vốn điều lệ công ty, tương đương gần 7 triệu cổ phiếu.

Bidiphar là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép sản xuất và cung cấp thuốc điều trị ung thư vào đầu năm 2017. Các sản phẩm được cấp phép gồm Fluorouracil, thuốc tiêm Docetaxel, Paclitaxel, Etoposid, thuốc tiêm đông khô Oxaliplatin, thuốc tiêm đông khô Gemcitabin.

Hiện Bidiphar có 3 công ty con chuyên về kinh doanh, sản xuất dược phẩm và một công ty liên kết trong lĩnh vực khai thác, chế biến, kinh doanh mủ cao su - CTCP Cao su Bidiphar với tỷ lệ sở hữu 33,58%. Diện tích rừng cao su này lên tới 5.000 ha tại tỉnh Sê kông, Lào.

Công ty có hệ thống phân phối tại 15 tỉnh, thành trải dài trên cả nước.Tính đến hết năm 2016, Bidiphar có 18 chi nhánh, 49 quầy thuốc, nhà thuốc trực thuộc.

Định hướng năm 2017, Bidiphar tiếp tục hoàn thiện dự án đầu tư Nhà máy sản xuất thuốc trị ung thư tại Khu kinh tế Nhơn Hội và dự án đầu tư mới Dây chuyền sản xuất thuốc Cephalosporin, đồng thời đầu tư các hạng mục khác với tổng vốn giải ngân 179,8 tỷ đồng.

Năm 2017, công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 4% và 5% so với năm trước. Cổ tức dự kiến 15%, đây cũng là tỷ lệ được duy trì trong nhiều năm qua.

Giai đoạn 2013 - 2014, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu của Bidiphar khá thấp, lần lượt đạt 2% và 5% . Tới năm 2015, tỷ lệ này tăng đột biến lên 17% với mức lãi sau thuế 214,7 tỷ đồng, gấp 3,4 lần năm trước.

Năm này, công ty sáp nhập với CTCP Dược phẩm Bidiphar 1 và tiến hành hợp nhất số liệu trên báo cáo tài chính. Do đó, công ty ghi nhận khoản lợi nhuận khác từ sáp nhập, là khoản chênh lệch giữa giá phí hợp nhất kinh doanh và giá trị hợp lý của tài sản thuần từ Bidiphar 1 (143,8 tỷ đồng). Bidiphar 1 thành lập từ năm 2008, được tách từ bộ phận sản xuất dược phẩm thuộc Bidiphar.

Bidiphar có vốn điều lệ 524 tỷ đồng, chỉ thấp hơn Dược Hậu Giang (DHG - 1.037,5 tỷ đồng) và Pymepharco (PME - 752 tỷ đồng). Mức vốn của Bidiphar còn cao hơn Traphaco (TRA - 414,5 tỷ đồng) và Domesco (DMC - 347 tỷ đồng).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu 1.044 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 119,8 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 70% và 83% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, so sánh với một số doanh nghiệp cùng ngành, trong 9 tháng đầu năm, hiệu quả kinh doanh của Bidiphar tương đối thấp.

Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu của Bidiphar chỉ 11%, trong khi PME là 18%, DHG và DMC là 17%, còn TRA là 14%.

Về tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA) và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Bidiphar lần lượt là 8% và 14%. Trong khi đó, ROA cao nhất thuộc về DMC là 14% còn ROE của DHG là 18%

 

Khám sức khỏe miễn phí, tiền ăn 200.000đồng/ngày khi hiến mô, tạng

http://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/kham-suc-khoe-mien-phi-tien-an-200000dongngay-khi-hien-mo-tang-3348476/

http://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/kham-suc-khoe-mien-phi-tien-an-200000dongngay-khi-hien-mo-tang-3348476/

Khi đăng ký hiến mô, tạng, mỗi người được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, hỗ trợ nhà trợ, tiền ăn 200.000đồng/ngày khám và tiền xăng xe đi lại.

Kể từ ngày 20/11, Thông tư 104 của Bộ Tài chính quy định liên quan tới kinh phí cấp cho chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác, bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống được hưởng miễn phí các chi phí khám sức khoẻ định kỳ theo hướng dẫn về chuyên môn y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo giá dịch vụ khám sức khoẻ.

Ngoài ra, người hiến tặng mô, tạng được hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp ở xa cơ sở khám chữa bệnh với mức 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 2 ngày.

Được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ, tối đa không quá 3 ngày/lần khám định kỳ: 200.000 đồng/ngày.

Đồng thời, người hiến tặng cơ thể cũng được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám bệnh để kiểm tra sức khỏe định kỳ và ngược lại theo mức giá phương tiện vận tải công cộng.

Nếu đi bằng phương tiện cá nhân đến cơ sở khám thì được hỗ trợ tối đa chi phí đi lại với mức tiêu hao nhiên liệu bằng 0,2 lít xăng/km.

Bên cạnh đó, trong trường hợp thân nhân có nhu cầu tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể sau khi chết, hiến xác sẽ được hỗ trợ mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở.

Cơ sở y tế, tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến tặng tổ chức tang lễ và mai táng cũng được hỗ trợ chi phí tối đa không quá 10 tháng lương cơ sở.

Ngân sách Nhà nước sẽ chi trả cho chế độ này.Ngoài ra, Nhà nước cũng khuyến khích các nguồn vận động, đóng góp, tài trợ của tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ cho người và thân nhân người hiến tặng bộ phận cơ thể khi còn sống cũng như đã chết.

Theo thống kê của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, trong năm 2017, đã có hơn 10.000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết hoặc chết não, trong khi năm trước, con số này chưa đến 7.000 người.

 

Thở máy, lọc máu liên tục khi uống thuốc cấm lưu hành 50 năm

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/loc-mau-lien-tuc-khi-uong-thuoc-cam-luu-hanh-50-nam-415278.html

Cứ nghĩ là thuốc thảo dược, có tác dụng hạ đường tốt, lại rẻ tiền, dễ mua...cụ ông đến khi suýt chết mới biết đó là loại thuốc bị cấm lưu hành hơn 50 năm.

Cụ ông 80 tuổi ở quận 7, TP.HCM được đưa tới Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được.

Theo người nhà, cụ ông mắc bệnh đái tháo đường đã nhiều năm.Thời gian trước nhập viện, sức khỏe, đường huyết của cụ ổn định, không cần dùng nhiều thuốc, mà chỉ uống ít thảo dược dạng viên hằng ngày.

Loại thuốc thảo dược có dạng viên đựng trong bao nhựa không nhãn mác, được người quen giới thiệu là có tác dụng hạ đường huyết, rẻ tiền, dễ mua mà không cần tái khám hằng tháng, tiêm insulin mỗi ngày.

Khi khám bác sĩ nhận thấy cụ ông không có bất kỳ một triệu chứng đáng lưu ý nào khác, kể cả chỉ số đường huyết cũng rất ổn định.

Để chắc chắn, bác sĩ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm lâm sàng tổng quát.

Kết quả sau đó cho thấy bệnh nhân bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6,8 (mức bình thường từ 7,35 đến 7,45). Tình trạng toan máu nặng này rất hiếm gặp, thường chỉ xảy ra ở người bị ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào, ê-kíp trực đã tiến hành điều trị thuốc kết hợp với việc lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

BS CKI Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, cụ ông may mắn được cứu sống khi chẩn đoán sớm, chính xác bệnh lý, cùng với việc cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Hiện người bệnh vẫn phải theo dõi, chăm sóc tích cực nhiều ngày với máy thở và lọc máu liên tục. Các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

Sau các xét nghiệm phân tích thành phần chuyên sâu của loại thuốc mà người bệnh sử dụng, các bác sĩ khẳng định đây không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50 - 70 của thế kỷ trước, đã được cấm lưu hành từ hơn 50 năm.

Theo BS Hậu, thuốc Phenformin là thuốc hàng đầu trị đái tháo đường được đưa vào thị trường năm 1957 tại Mỹ.

Ban đầu là thuốc được ưa chuộng vì tác dụng rất tốt nhưng bị cấm sản xuất và lưu hành từ 1973 vì ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này.

Tình trạng nhiễm toan acid lactic rất dễ xảy ra khi người bệnh uống Phenformin kèm các thuốc giảm đau, kháng viêm trị đau nhức, lợi tiểu trị huyết áp cao, hay người bệnh đã có bệnh thận mạn tính do đái tháo đường lâu năm…

Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, thậm chí ở người còn rất trẻ.

Đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân, thậm chí dẫn đến nghi ngờ bị đầu độc.

Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành thuốc này, nhưng việc trà trộn thành phần của thuốc vào các viên đông dược không nhãn mác tạo sự nhầm lẫn trong cách suy nghĩ và sử dụng của người bệnh, người nhà người bệnh.

BS Hậu khuyến cáo người bệnh đái tháo đường dù có mong muốn điều trị bằng đông y hay tây y đều cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín để được tư vấn điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách khoa học, tránh việc tự ý dùng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

 

Không xác định được nguyên nhân khiến 86 học sinh bị ngộ độc

http://vov.vn/tin-24h/khong-xac-dinh-duoc-nguyen-nhan-khien-86-hoc-sinh-bi-ngo-doc-704316.vov

Thông tin từ ngành y tế tỉnh Kon Tum cho biết, không xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc nghi do thực phẩm.

Liên quan đến vụ 86 học sinh 3 trường học ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum bị ngộ độc sau khi ăn bánh, uống sữa của đoàn từ thiện, thông tin từ ngành y tế tỉnh Kon Tum cho biết, không xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, sau khi xảy ra vụ ngộ độc, ngay trong ngày 6/ 11, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy 5 mẫu thực phẩm gồm 2 mẫu sữa, 3 mẫu bánh và 5 mẫu chất thải của người bị ngộ độc gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cả 5 mẫu thực phẩm đều âm tính với độc tố ruột của tụ cầu, chủng tụ cầu sinh độc tố ruột đồng thời không phát hiện sự có mặt của vi khuẩn tụ cầu vàng; phát hiện vi khuẩn Clostridium pefringens, vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu bánh bông lan song nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép.

Đối với 5 mẫu chất thải của người bị ngộ độc đều không phát hiện vi khuẩn gây bệnh. Từ những kết quả nêu trên, do không xác định được chính xác nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc, Sở Y tế tỉnh Kon Tum chỉ có thể đưa ra kết luận: “Đây là vụ ngộ độc thực phẩm nghi ngờ do ăn bánh bông lan nhưng không xác định rõ căn nguyên”.

Trước đó như VOV đã đưa tin, khoảng 7h sáng 6/11, trên đường đến trường, các em học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành, Tiểu học Lê Hồng Phong và trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum được một nhóm người tự xưng làm công tác từ thiện cho sữa và bánh.

Sau khi ăn, uống những thực phẩm này 86 em học sinh có biểu hiện đau bụng, la khóc, nôn ói và được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện. Rất may sau 2 ngày tích cực điều trị, sức khỏe của tất cả các em đều hồi phục ổn định.

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang