Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 09/12/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế Khai trương Hệ thống Quản lý Thông tin điều trị Methadone; Ba “chân kiềng” nhằm tăng cường chăm sóc sức khoẻ nhân dân; Cuộc họp nhóm đối tác y tế cuối năm 2017; Hướng đến chấm dứt bệnh lao toàn cầu vào năm 2030; Hỗ trợ mai táng phí 10 tháng lương cơ sở cho thân nhân người hiến xác; Chuyển giao kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới; ...

 

Bộ Y tế Khai trương Hệ thống Quản lý Thông tin điều trị Methadone

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2367

http://www.baohaiquan.vn/pages/le-khai-truong-he-thong-quan-ly-thong-tin-dieu-tri-cai-nghien-bang-thuoc-methadone.aspx

http://ngaynay.vn/suc-khoe/viettel-hoan-thanh-he-thong-quan-ly-dieu-tri-methadone-64900.html

Tham dự Lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh xã hội Đào Ngọc Dung;  các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế; cùng đại diện một số Bộ/Ban/Ngành, các cơ quan Trung ương.

Việt Nam đã triển khai thí điểm điều trị nghiện các chất dựng thuốc phiện bằng thuốc Methadone từ năm 2008 tại thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh và cho đến nay đã mở rộng ra 63/63 tỉnh, thành phố. Việc mở rộng chương trình theo chỉ đạo của Chính phủ (tại Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ) và của Thủ tướng Chính phủ (tại Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 và Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 31/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của chương trình trong dự phòng lây truyền HIV, nhất là việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội và phát triển của đất nước.

Để đạt được những thành quả trên, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ. Nhiều quy định về điều trị Methadone đã được pháp lý hóa và triển khai tới từng cán bộ trực tiếp tham gia công tác này; chương trình điều trị được quản lý, triển khai chặt chẽ, khoa học và khả thi hơn. Ngành Y tế đã cùng với các Bộ/Ngành, các địa phương, nhất là đơn vị tuyến cơ sở để thông tin, tuyên truyền về bản chất và lợi ích của điều trị Methadone. Với những nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị, hiện Việt Nam đang điều trị cho 53.828 bệnh nhân tại 299 cơ sở. Đặc biệt là, tính đến tháng 09/2017 đã có 26 địa phương triển khai cấp phát thuốc tuyến xã, với tổng số bệnh nhân uống thuốc Methadone chiếm 22% tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị, giúp giảm rất nhiều thời gian đi lại của người bệnh và hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiếp cận và duy trì điều trị.

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp và đầu tư của các Bộ/Ngành, UBND các tỉnh, thành phố để hệ thống được triển khai một cách đồng bộ trên phạm vi cả nước từ tháng 01/6/2018 và tiến tới mục tiêu quản lý thông tin không sử dụng giấy tờ từ 2019. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị trong ngành y tế, đặc biệt các đơn vị trực tiếp điều trị cho bệnh nhân từ trung ương đến địa phương nhanh chóng hoàn tất các điều kiện về cơ sở vật chất, máy tính, đường truyền và con người sử dụng một cách thành thạo, có trách nhiệm để hệ thống được triển khai trên phạm vi cả nước trong thời gian sớm nhất, đúng theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực cũng như quyết tâm của Bộ Y tế. Đồng chí Phó Thủ tướng cho rằng, đây là một công cụ tốt giúp cho ngành y tế, chính quyền các địa phương có thể quản lý chặt chẽ, chính xác các đối tượng tham gia điều trị. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh một công cụ có tốt, có hiện đại như thế nào đi nữa, nhưng nếu không có sự triển khai một cách đồng bộ, sự tham gia của tất cả các Bộ/Ngành, chính quyền các cấp thì cũng sẽ chỉ dừng lại ở mức độ mô hình; các cán bộ, nhất là cán bộ tuyến cơ sở nếu không kịp thời nắm và cập nhật thông tin vào hệ thống, thì chúng ta cũng không thể có dữ liệu sát thực, để có thể triển khai chương trình có hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai: 1. Quán triệt, đôn đốc, kiểm tra giám sát việc triển khai; 2. Đảm bảo điều kiện cho cơ sở Methadone bao gồm: máy tính, đầu đọc thẻ và kết nối Internet; 3. Đào tạo cán bộ để sử dụng thành thạo phần mềm.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị:

- Bộ Y tế đầu mối, phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội nhanh chóng triển khai ứng dụng phần mềm này trên toàn quốc: Song song, vẫn tiếp tục hoàn thiện phần mềm, đáp ứng các yêu cầu của chương trình theo hướng mở rộng, đa chức năng; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh; đảm bảo phần mềm triển khai toàn quốc, an toàn và hiệu quả. Báo cáo định kỳ lên Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện.

- Đề nghị các Bộ/Ngành liên quan đồng thuận, tham gia tuyên truyền, vận động và hỗ trợ kinh phí vận hành để phần mềm triển khai sâu rộng và phát huy tối đa hiệu quả góp phần quan trọng vào công tác điều trị nghiện chất hiện nay.

Với tiêu chí “ Thông minh, bảo mật, tiện dụng, riêng tư, mọi nơi, mọi lúc” ứng dụng CNTT vào phục vụ cuộc sống và phục vụ công tác quản lý là xu hướng tất yếu của thời đại, trong cuộc cách mạng 4.0 và đây là chủ trương mà Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt đối với các ngành, các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ bệnh nhân điều trị Methadone, giúp họ dễ dàng kết nối và uống thuốc ở các cơ sở điều trị Methadone khác nhau, đồng thời để tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý trên lĩnh vực này, ứng dụng công nghệ thông tin dựa trên nền tảng trình duyệt Internet là một giải pháp có tính đột phá và mang lại sự thay đổi vượt bậc trong quản lý điều trị Methadone ở nước ta. Đến nay hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone đã xây dựng xong và đã được thí điểm tại Hà Nội. Dự kiến hệ thống sẽ triển khai áp dụng trên phạm vi toàn quốc đầu năm 2018. Hệ thống có 13 module với 120 tính năng. Cơ quan quản lý các cấp có thể xem và đánh giá các chỉ số chính cũng như các bảng, biểu đồ, kết quả điều trị, tình hình kho dược thông qua một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối mạng.

Hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone mỗi một bệnh nhân được cấp 1 mã nhận diện (ID) duy nhất để quản lý toàn bộ quá trình điều trị, hệ thống quản lý bệnh nhân điều trị Methadone. Hệ thống trở thành công cụ quản lý hữu hiệu đối với ngành y tế trong hoạt động điều trị, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, đồng thời nâng cao hiệu suất lao động và tạo môi trường làm việc hiện đại cho hệ thống các các cơ sở điều trị thông qua việc giảm thiểu về cơ bản các thủ tục hành chính, hồ sơ bệnh án, sổ sách, thống kê báo cáo vốn rất tốn rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện.

 

Ba “chân kiềng” nhằm tăng cường chăm sóc sức khoẻ nhân dân

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chinh-tri/885015/ba-chan-kieng-nham-tang-cuong-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan

Chiều 8-12, tiếp tục chương trình hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) của Đảng do Thành ủy Hà Nội tổ chức, các đại biểu đã nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo về Nghị quyết số 20-NQ/TƯ về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.

Dự hội nghị tại đầu cầu trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 1 Trần Phú, quận Hà Đông) có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo một số cục, vụ của Bộ Y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y tế và công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu có ý nghĩa quan trọng. Nổi bật là phòng, chống dịch bệnh tốt; sản xuất được 11 loại vắc-xin tiêu chuẩn; y học ứng dụng ngang với các nước trong khu vực; đã đưa vào nhiều ứng dụng công nghệ cao bảo vệ sức khoẻ nhân dân như kỹ thuật nội soi, mổ ghép tạng… Hệ thống y tế tương đối công bằng. Hệ thống bệnh viện đã cải thiện cả về cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Đáng lưu ý là y tế cơ sở kém cả về cơ sở vật chất và nhân lực, khiến cho người dân không tin tưởng, tìm lên tuyến trên. Hệ thống y tế gia đình chưa phát triển. Mới quan tâm đến chữa bệnh, chưa quan tâm đến phòng bệnh như các vấn đề dinh dưỡng, tập luyện thể thao, xử lý stress… Tầm vóc của người Việt Nam thấp nhất khu vực. Cơ chế tài chính chưa đổi mới, còn nhiều bất cập. Ví dụ, tuyến xã, phường mới có 20% bảo hiểm, nên nếu trạm y tế có khang trang thì người dân cũng không đến chữa vì quyền lợi ít.

Nhằm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, Bộ Y tế sẽ cùng hệ thống chính trị các cấp triển khai thực hiện các giải pháp đã được đề ra, tập trung vào 3 “chân kiềng”.

Thứ nhất là nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, làm sao để ai cũng được chăm sóc, theo dõi sức khoẻ. Bộ Y tế đang xây dựng hồ sơ điện tử sức khoẻ của người dân như TP Hà Nội đã triển khai.

Thứ hai là khi người dân bị bệnh, thì dù là ai, có tiền hay không có tiền cũng phải được chữa trị, chăm sóc tử tế. Thời gian khám bệnh ngắn, tỷ lệ tử vong giảm. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Y tế sẽ đổi mới tư duy toàn diện để nâng cao chất lượng các bệnh viện; trước mắt là đổi mới công tác đánh giá chất lượng bệnh viện, chấm điểm theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo kế hoạch, ngày 27-2-2018, lần đầu tiên, Bộ sẽ công bố điểm của tất cả các bệnh viện trực thuộc bộ và các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh theo cách chấm điểm mới này.

Thứ ba tập trung giải quyết các vấn đề bất cập về tài chính, nhân lực và cơ sở vật chất liên quan đến ngành y tế.

Tiếp theo, các đại biểu nghe Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên báo cáo về Nghị quyết số 20-NQ/TƯ về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) thông tin về Nghị quyết số 21-NQ/TƯ về “Công tác dân số trong tình hình mới”.

 

Khẩn trương bổ sung hệ thống pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm

http://kinhtedothi.vn/khan-truong-bo-sung-he-thong-phat-luat-ve-phong-chong-ma-tuy-mai-dam-304899.html

Ngày 8/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia (UBGQ) phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Báo cáo tình hình thực hiện chương trình công tác năm 2017 của UBGQ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Thường trực UBQG Nguyễn Văn Tùng cho biết: Ghi nhận 9 năm liên tiếp giảm số người nhiễm HIV mới, số người chuyển sang AIDS và giảm số tử vong do AIDS. Tính đến hết tháng 9 năm 2017, cả nước có 6.883 trường hợp nhiễm HIV, 3.484 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 1.260 trường hợp tử vong. Trong đó, đã điều trị ARV cho 122.439 bệnh nhân tại 401 phòng khám điều trị ngoại trú ARV, điều trị Methadone cho 52.818 bệnh nhân tại 294 cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia (UBGQ) phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại điểm cầu TP Hà Nội. Bên cạnh đó, số người bán dâm hiện thống kê được hơn 13.000 người. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tổ chức xã hội thì số lượng người bán dâm lớn hơn rất nhiều. Các tụ điểm hoạt động mại dâm chủ yếu tập trung tại các TP lớn đã giảm về số lượng và mức độ công khai, tuy nhiên tình hình mại dâm hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ gây khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm soát và mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: gái gọi, người nước ngoài bán dâm, bán dâm nam, mại dâm trẻ em,…

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, tình trạng sử dụng ma túy diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 15/11/2017, hiện có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng gần 12.000 người so với năm 2016), 58 địa phương có người nghiện tăng. Đáng chú ý, qua rà soát phát hiện gần 8.500 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (chiếm 3,8% tổng số người nghiện) gây ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 người chết và hàng chục người bị thương. Hiện nay, cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, tổ chức cai nghiện cho 3.566 người, giảm 947 so với cùng kỳ năm 2016.

Mặc dù công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm đã nhận được những kết quả quan nhưng vẫn còn một số hạn chế mà bất cập, nhất là hiện nay hệ thống pháp luật, chính sách về phòng, chống mại dâm đã ban hành gần 15 năm đã nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng chống mại dâm trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các quy định trong Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật phòng, chống ma túy và một số văn bản quy phạm pháp luật khác hiện nay còn nhiều bất cập như chưa ban hành được Nghị định cai nghiện tự nguyện để hỗ trợ và khuyến khích người cai nghiện tự nguyện, quản lý người nghiện từ 12 đến dưới 18 tuổi và quản lý người sau cai nghiện,…

Tăng cường tuyên truyền về nguy hại của ma túy tổng hợp

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan T.Ư, địa phương trong năm qua đã thực hiện rất tốt công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong đó nhấn mạnh điểm nổi bật trong công tác điều hành năm qua là vào cuộc quyết liệt, có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các cơ quan, đơn vị chức năng.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, đây là năm thứ 9 liên tiếp giảm được số người nhiễm HIV mới, số người chuyển sang AIDS và giảm số tử vong do AIDS. Công tác phòng chống ma túy đã triệt phá được rất nhiều đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy. Công tác cai nghiện ma túy cho các đối tượng tiếp tục chuyển biến tốt. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác phòng, chống mại dâm chưa được thực hiện tốt. Tuy vậy, nhiều nơi cũng làm kiên quyết nên cũng giảm bớt về số lượng và mức độ công khai.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những khó khăn thách thức phải đối mặt, trong đó tình trạng sử dụng chất ma túy tổng hợp diễn biến hết sức phức tạp; đổi mới cai nghiện theo hướng tăng cường tự nguyện đưa về cộng đồng cần phải đảm bảo an toàn trật tự xã hội; tình trạng mại dâm diễn biến tinh vi hơn, khó kiểm soát; tình hình sử dụng thuốc methadone,…

Từ đó, nhấn mạnh các cơ quan chức năng phải quyết liệt trong công tác phòng, chống HIV, nhất là trong việc điều trị bằng ARV. “Trên thực tế cho thấy người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV thì được sống và sinh con bình thường với tỷ lệ trên 90%. Vì vậy, chúng ta phải nâng tỷ lệ người được điều trị bằng ARV từ hơn 50% lên 90%”, Phó Thủ tướng chỉ rõ và nêu trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên tuyền phù hợp để cảnh báo toàn xã hội về nguy hại của sử dụng ma túy, đặc biệt là chất ma túy tổng hợp; Sửa các văn bản quy định về cai nguyện tự nguyện; Giảm số tụ điểm mại dâm, không để phát sinh điểm mới; Khẩn trương ban hành các nghị định, sơ kết, tổng kết các luật, nghị định về phòng chống ma túy, mại dâm.

 

Cuộc họp nhóm đối tác y tế cuối năm 2017

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2366

Ngày 07/12/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Cuộc họp nhóm đối tác y tế (HPG) cuối năm 2017. Tham dự Hội nghị có GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; bà Astrid Bant-Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc; ông Alejandro Montalban-Tham tán công sứ Phái đoàn EU; bà Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế). Tham dự hội nghị còn có đại diện Ban tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ban thư ký APEC cùng các đối tác phát triển và đại diện các Bộ/Ngành/Cơ quan liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, GS. TS. Lê Quang Cường khẳng định: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết được hoạch định đến năm 2025 và 2030 cũng là thời điểm hướng tới hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết đã bao hàm các tiêu chí cần đạt được trong việc tiếp tục hoàn thành Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) và Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) liên quan đến y tế. Các mục tiêu này sẽ được cụ thể hóa thành các chương trình, đề án lồng ghép với các ưu tiên của kế hoạch 5 năm và kế hoạch hàng năm của Ngành Y tế.

Ngày 25/10/2017, Ban chấp hành TW khóa XII đã thông qua hai Nghị quyết quan trọng đó là Nghị quyết số 20-NQ/TW về công tác bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Trong tình hình mới, với những thay đổi về tình hình khu vực và thế giới, cũng như những thay đổi về kinh tế xã hội của Việt Nam, việc ban hành Nghị quyết về chăm sóc bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân và Nghị quyết về công tác dân số là cột mốc quan trọng, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dân số và sức khỏe toàn diện cho người dân Việt Nam, xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Hệ thống y tế đó có thể cung cấp dịch vụ cho đại bộ phận người dân ở khắp các vùng miền, với hơn 95% dân số tham gia BHYT. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau: nâng cao sức khỏe nhân dân; phòng chống dịch bệnh; đổi mới y tế cơ sở; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện; đẩy mạnh phát triển ngành dược và thiết bị y tế; phát triển nhân lực và khoa học công nghệ; đổi mới hệ thống quản lý; cung cấp dịch vụ và tài chính y tế; và  chủ động, tích cực hội nhập, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế.

Năm 2017 là một năm đánh dấu những thành tựu về kinh tế xã hội và nhiều sự kiện chính trị nổi bật của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Ngành Y tế đã chủ động và tích cực triển khai thành công nhiều nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với quốc gia và cộng đồng quốc tế. Đối với công tác đối ngoại, với vai trò là nền kinh tế chủ nhà đăng cai APEC 2017, Việt Nam đã tổ chức thành công Cuộc họp cao cấp về y tế và kinh tế lần thứ 7 với sự tham gia của các lãnh đạo y tế cấp cao của 21 nền kinh tế và đại diện của các tổ chức quốc tế, cùng các cuộc họp của Nhóm công tác y tế và các Diễn đàn đối thoại chính sách về y tế.

Bộ Y tế Việt Nam đã tổ chức thành công 2 cuộc họp nhóm: diễn đàn an toàn thực phẩm và cuộc họp cao cấp y tế lần thứ 7 và diễn đàn sáng kiến. Các cuộc họp nhóm đối tác y tế, Việt Nam đã đồng chủ tọa với Peru cuộc họp HWG ở Nha Trang. Việt Nam chủ động đưa ra ưu tiên, xác định chủ đề năm 2017, nhận được sự đánh giá cao của bạn bè quốc tế: Tăng cường hệ thống y tế, hướng tới y tế toàn dân và phát triển bền vững, hướng tới một khu vực châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020, tài chính y tế bền vững, chống kháng thuốc, sức khỏe người cao tuổi,….

Tại Cuộc họp cao cấp về kinh tế và y tế lần thứ 7, Việt Nam đã chọn chủ đề: cải cách tài chính y tế hướng tới sức khỏe cộng đồng, phát triển y tế bền vững. Việt Nam là một trong những nền y tế đi đầu trong bao phủ y tế toàn dân, mục tiêu sẽ đạt được 90% vào năm 2020. “Đầu tư cho y tế chính là đầu tư cho phát triển”, kiến nghị trình lên 21 nguyên thủ các nền kinh tế APEC để đầu tư hơn cho nền y tế, sử dụng hiệu quả các nguồn lực dành cho y tế, tiếp nối đề xuất Peru có sự kết nối giữa Hội nghị Bộ trưởng Y tế và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính của các nền y tế. Việt Nam được đánh giá cao về chủ đề và thu hút được các lãnh đạo tài chính các nền APEC.

Việt Nam sẽ tiếp tục chủ tọa với Papua New Guine vào năm 2018,  nước chủ nhà APEC 2018 cho các diễn đàn phòng chống bệnh không lây, sức khỏe người cao tuổi, kháng kháng sinh sẽ triển khai trong năm APEC 2018./.

 

Không dừng khám BHYT với cơ sở y tế tư nhân

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/khong-dung-kham-bhyt-voi-co-so-y-te-tu-nhan-743994.html

Ngày 7-12, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định đơn vị này không chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP dừng thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với các cơ sở y tế tư nhân.

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, cho biết trong Công văn 5163/BHXH-CSYT ngày 17-11-2017 gửi BHXH các tỉnh, TP hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2018, đơn vị này chỉ yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân bổ sung các văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế-Tài chính.

Cụ thể, các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trong năm 2018 phải có thêm quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Ông Lê Văn Phúc cho hay: Theo quy định của Luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thì cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật để làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu.

Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Các yêu cầu về ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT được nêu cụ thể trong Thông tư liên tịch số 41/2014 của liên bộ Y tế-Tài chính. Tại khoản 2 Điều 7 của thông tư này nêu rõ: Các cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT phải có quyết định phân hạng bệnh viện của cấp có thẩm quyền (nếu có); đối với cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập phải có quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền.

Theo ông Phúc, trên thực tế, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với các bệnh viện tư nhân. Việc chậm ban hành đã gây vướng mắc cho cơ quan BHXH và các bệnh viện tư nhân trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh. Như vậy, việc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, TP rà soát các cơ sở khám chữa bệnh chưa đủ điều kiện để yêu cầu bổ sung các hồ sơ, tài liệu để ký hợp đồng là phù hợp với quy định của Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính trong thực hiện luật.

 

Bé trai tử vong do sốt xuất huyết bị chẩn đoán nhầm thành viêm amidan

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/be-trai-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-bi-chan-doan-nham-thanh-viem-amidan-3681205.html

Bé 5 tuổi được Bệnh viện huyện Bố Trạch chẩn đoán viêm amidan, khi chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cuba - Đồng Hới thì đã muộn. Ngày 6/12, bé tử vong tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba - Đồng Hới. Bác sĩ Nguyễn Đại Đức, Trưởng khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba - Đồng Hới cho biết khi nhập viện bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng toàn thân, co cứng tay chân và khu trú tổn thương não, chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng trên nền sốt xuất huyết.

Bé mỏi chân, sốt cao, được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm amidan và cho uống kháng sinh kèm truyền dịch. Sau bốn ngày điều trị, bé trai không giảm bệnh mà càng nặng thêm. “Lúc này, bệnh viện chẩn đoán cháu bị sốt xuất huyết và cho chuyển lên tuyến trên”, anh Nguyễn Văn Thịnh, bố cháu bé nói. Gia đình bệnh nhân cho rằng bệnh viện huyện Bố Trạch đã chẩn đoán không đúng bệnh, giữ bệnh nhân không cho chuyển viện khiến tình trạng cháu nguy kịch.

 

Hướng đến chấm dứt bệnh lao toàn cầu vào năm 2030

http://laodongthudo.vn/huong-den-cham-dut-benh-lao-toan-cau-vao-nam-2030-65537.html

Chiều 8/12, Bệnh viện Phổi trung ương đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin mới nhất về bệnh lao, đồng thời đẩy mạnh cam kết đa ngành thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống Lao & Hưởng ứng Tuyên bố Matxcova về chấm dứt bệnh Lao toàn cầu năm 2030. Phát biểu tại buổi họp báo, PGS. Nguyễn Viết Nhung-Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương cho biết, Tuyên bố chung Matxcova về chấm dứt bệnh lao của Hội nghị cấp Bộ trưởng toàn cầu lần thứ nhất về phòng chống Lao tại Matxcova (Liên Bang Nga) trong hai ngày 16-17/11/2017 là dấu mốc quan trọng cho sự nghiệp phòng chống bệnh lao của Việt Nam và trên toàn cầu.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày với các phiên toàn thể và các phiên thảo luận chuyên đề nhằm đi đến một tuyên bố chung về cam kết chính trị hành động chấm dứt bệnh lao lao vào năm 2030. Cũng tại Hội thảo này, nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống lao của Việt Nam đã được Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quốc Cường chia sẻ và được các chuyên gia ghi nhậnvà đánh giá cao. Như kinh nghiệm của Việt Nam trong việc ứng dụng các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới theo khuyến cáo của WHO trong việc phát hiện và điều trị bệnh nhân lao đa kháng thuốc ở Việt Nam. Đặc biệt, chương trình thí điểm sử dụng các thuốc mới như Bedquiline và phác đồ điều trị lao đa kháng ngắn hạn.

Được biết, năm 2014, chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược Phòng chống Lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030, tạo nền tảng để thực hiện chiến lược chấm dứt bệnh lao vào 2030 của WHO. Việt Nam đã đặt chỉ tiêu giảm 30% tỷ lệ hiện mắc và giảm 40% tỷ lệ tử vong do bệnh lao trong vòng 5 năm từ 2015 – 2020. Chương trình phòng chống lao Quốc gia đã áp dụng khuyến cáo của WHO trong việc sử dụng các test chẩn đoán mới như genExpert, Hain test trong phát hiện sớm bệnh lao và cắt đứt nguồn lây.

 

Hỗ trợ mai táng phí 10 tháng lương cơ sở cho thân nhân người hiến xác

http://laodongthudo.vn/ho-tro-mai-tang-phi-10-thang-luong-co-so-cho-than-nhan-nguoi-hien-xac-65515.html

http://baochinhphu.vn/chinh-sach-moi/ho-tro-mai-tang-phi-10-thang-luong-co-so-cho-than-nhan-nguoi-hien-xac/324105.vgp

Hỗ trợ mai táng phí 10 tháng lương cơ sở cho thân nhân người hiến xác. Đây là quy định tại Thông tư 104/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành về quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác. Thông tư quy định rõ chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống. Theo đó, người đã hiến bộ phận cơ thể người khi còn sống được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ bao gồm các nội dung hỗ trợ sau: Được miễn chi phí khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn về chuyên môn y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo giá dịch vụ khám sức khỏe cho người đã hiến bộ phận cơ thể do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống được hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thể đi về trong ngày (không bao gồm trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người phải nhập viện để khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế): 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 02 ngày. Được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ, tối đa không quá 03 ngày/lần khám định kỳ: 200.000 đồng/ngày.

Đồng thời được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ và ngược lại theo mức giá phương tiện vận tải công cộng. Trường hợp sử dụng phương tiện đi lại của cá nhân thì căn cứ xác định mức hỗ trợ chi phí đi lại là khoảng cách từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ngược lại, với mức tiêu hao nhiên liệu bằng 0,2 lít xăng/km và giá xăng tại địa phương nơi thực hiện vận chuyển. Người đã hiến bộ phận cơ thể người được cơ sở khám sức khỏe định kỳ xác nhận thời gian thực hiện khám sức khỏe định kỳ để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn (nếu có).

Người đã hiến bộ phận cơ thể người khi đi khám sức khỏe định kỳ phải xuất trình giấy ra viện (trong đó ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể") hoặc một loại giấy tờ chứng minh về việc đã hiến bộ phận cơ thể và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân.

Thông tư nêu rõ, trường hợp thân nhân của người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác có nhu cầu tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác được hỗ trợ mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở. Thân nhân của người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác phải xuất trình với cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến giấy tờ chứng minh là thân nhân của người đã hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác để nhận chế độ tổ chức tang lễ và mai táng di hài theo quy định. Trường hợp cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến tổ chức tang lễ và mai táng được thanh toán chi phí theo thực tế phát sinh nhưng tối đa không quá 10 tháng lương cơ sở.

 

Cần có cơ chế hỗ trợ người có HIV không bảo hiểm y tế

http://laodongthudo.vn/can-co-co-che-ho-tro-nguoi-co-hiv-khong-bao-hiem-y-te-65516.html

Ngày 7/12, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ban quản lý dự án VUSTA- Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo Tham vấn ý kiến cộng đồng về dự thảo Luật phòng, chống HIV/AIDS.

Hội thảo tổ chức nhằm thảo luận về các rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho các nhóm dễ bị tổn thương trong phòng, chống HIV/AIDS và thu thập các ý kiến của cộng đồng về dự thảo sửa đổi luật Luật phòng, chống HIV/AIDS. Tại hội thảo, nhiều ý kiến chia sẻ cho hay, nhiều người nhiễm HIV/AIDS có tâm lý lo sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử nên không muốn cung cấp thông tin để tham gia bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, một số bệnh nhân tuy có thẻ bảo hiểm y tế nhưng sẵn sàng bỏ tiền túi ra khám chữa bệnh hoặc đến nơi không được hưởng bảo hiểm y tế để che giấu tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, nhiều người nhiễm HIV chưa sẵn sàng mua thẻ bảo hiểm y tế do còn trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc các dự án.

Người có HIV cũng thường gặp những khó khăn về giấy tờ tùy thân, không có hộ khẩu, gặp nhiều rào cản về chính sách bảo trợ xã hội…Vì vậy, nhiều người không tiếp cận được với việc mua thẻ bảo hiểm y tế để điều trị. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế hỗ trợ người có HIV không có bảo hiểm y tế hoặc những người nhiễm HIV thi hành án trong trại giam… để họ được điều trị tốt nhất với kinh phí không quá lớn.

Ông Chu Quốc Ân – chuyên gia, nguyên Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, kiến nghị xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cho phù hợp với bối cảnh mới và nguyện vọng của người có HIV. Bên cạnh đó, các vấn đề cần xem xét sửa đổi bổ sung tập trung vào tiếp cận phổ cập dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, điều trị HIV cho tất cả, đảm bảo bí mật, đặc biệt là chống kỳ thị và phân biệt đối xử.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống HIV/AIDS, luỹ tích đến nay, số người nhiễm HIV còn sống là 208.371 người và số bệnh nhân AIDS còn sống là 90.493 người... Bảo hiểm y tế được Chính phủ xác định là giải pháp bền vững cho việc đảm bảo điều trị HIV/AIDS nói chung và điều trị bằng thuốc ARV cho người nhiễm HIV./.

 

Làm rõ vụ bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai mổ triệt sản bệnh nhân vẫn “dính” bầu

http://www.sggp.org.vn/lam-ro-vu-bac-si-benh-vien-bach-mai-mo-triet-san-benh-nhan-van-dinh-bau-486860.html

Trước thông tin phản ánh của chị Lê Thị Nguyên S. (40 tuổi, ở Hà Nội) về việc chị đã được bác sĩ Nguyễn Dư Dậu (Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai) phẫu thuật triệt sản nhưng chị S. vẫn có bầu, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã yêu cầu bác sĩ Dậu và khoa Sản báo cáo, giải trình cụ thể sự việc này.

Trước đó theo phản ánh, ngày 15-2-2016, chị S. đến khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai để mổ sinh con thứ 3. Trước khi bác sĩ thực hiện mổ sinh, chị S. đã đề xuất với khoa Sản về việc được triệt sản và được bác sĩ đồng ý. Đồng thời vợ chồng chị S. đã ký vào bản cam kết triệt sản. Thậm chí, để chắc chắn sau khi sinh con thứ 3 được 3 tháng tuổi, chị S. đã gọi điện đến khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai và được khẳng định: bác sĩ Nguyễn Dư Dậu đã triệt sản cho chị S. Thế nhưng rất bất ngờ khi mới đây chị S. lại mang thai được 8 tuần dù đã được triệt sản trước đó. Trước sự việc này, chị S. đã gọi điện tới bác sĩ Dậu và nhận được khẳng định từ phía bác sĩ là đã thực hiện phẫu thuật triệt sản cho cho chị S. Tuy nhiên khi tiếp xúc được với hồ sơ bệnh án của mình thì chị S. phát hiện bác sĩ Dậu không thực hiện thủ thuật triệt sản cho mình.

Kết quả siêu âm cho thấy chị S. đã mang bầu dù trước đó đã được bác sĩ BV Bạch Mai phẫu thuật triệt sản. Thậm chí, trong quá trình tiếp xúc với bác sĩ Dậu khi thông báo vẫn mang thai sau khi triệt sản, chị S. còn bị bác sĩ Dậu bày tỏ thái độ thách thức và coi thường. “Khi tôi hỏi bác sĩ Dậu, ông ấy bảo nếu muốn xác nhận lại xem có đúng không thì đến bệnh viện mổ bụng ra kiểm tra. Ông ấy còn thách thức tôi tìm được hồ sơ bệnh án. Khi tôi đến phòng khám riêng để gặp, ông ấy đuổi tôi ra ngoài...”-  chị S. bức xúc.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí về vụ việc này, bác sĩ Dậu cho biết, sự việc xảy ra cách đây lâu rồi nên không nhớ ca mổ đó có triệt sản cho bệnh nhân hay không. Không chỉ có vậy, bác sĩ Dậu cũng biện minh khi cho rẳng kể cả đối với bệnh nhân đã triệt sản vẫn có xác suất có thai lại nên không thể nói trước được điều gì!.

 

Bệnh nhân tử vong sau tiêm: BV Y học cổ truyền Nghệ An kết luận đúng quy trình

http://antt.vn/benh-nhan-tu-vong-sau-tiem-bv-y-hoc-co-truyen-nghe-an-ket-luan-dung-quy-trinh-218647.htm

Hội đồng chuyên môn bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An đã kết luận kíp trực đã theo dõi sát, cấp cứu bệnh nhân kịp thời, khẩn trương và đúng quy trình chuyên môn. Ngày 8/12, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An cho biết: "Sau khi bệnh nhân Nguyễn Văn Đông (SN 1970), trú huyện Anh Sơn (Nghệ An) tử vong sau tiêm, phía bệnh viện đã thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ cái chết. Bệnh nhân Đông được chẩn đoán nhồi máu cơ tim và diễn biến quá nhanh dẫn đến tử vong”.

Theo đó, qua phân tích, Hội đồng chuyên môn kết luận: Kíp trực đã tiến hành theo dõi sát bệnh nhân, xử trí và cấp cứu bệnh nhân kịp thời, khẩn trương, đúng quy trình chuyên môn. Sau khi có kết luận, phía bệnh viện đã báo cáo lên Sở Y tế Nghệ An. Sau sự việc xảy ra, phía bệnh viện đã họp ban lãnh đạo, tiến hành lên nhà nạn nhân thắp hương và bước đầu hỗ trợ tiền cho gia đình nạn nhân để mai táng và hỗ trợ hoàn cảnh gia đình nạn nhân vì nghèo khó. Số tiền mà bệnh viện hỗ trợ cho gia đình nạn nhân ông Hải xin không tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, nguồn thông tin mà PV có được thì bệnh viện đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân với số tiền 200 triệu đồng.

Như ANTT đã đưa tin, vào ngày 3/12, bệnh nhân Trần Văn Đông (SN 1970), trú tại xã Long Sơn, huyện Anh Sơn sau 4 ngày nhập viện tại bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An thì bất ngờ diễn biến xấu. Khi chuyển sang bệnh viện hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, bệnh nhân Đông được xác định đã tử vong. Người nhà bệnh nhân yêu cầu phía Bệnh viện giải thích rõ cái chết bất thường của bệnh nhân Trần Văn Đông. Ngay sau đó, hơn 10 người của gia đình bệnh nhân Đông đã “quây” bệnh viện để yêu cầu lãnh đạo giải thích, làm rõ cái chết bất thường của bệnh nhân Đông. Gia đình sau đó đã báo cáo sự việc với Công an TP. Vinh.

 

Bệnh nhân đau thần kinh tọa tử vong: Công bố kết luận nguyên nhân

http://www.nguoiduatin.vn/benh-nhan-dau-than-kinh-toa-tu-vong-cong-bo-ket-luan-nguyen-nhan-a350631.html

Kíp trực đã tiến hành theo dõi sát, xử trí và cấp cứu bệnh nhân kịp thời, khẩn trương, đúng quy trình chuyên môn. Tuy nhiên, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và diễn biến quá nhanh dẫn đến tử vong. Ngày 8/12, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An cho biết, đã thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ cái chết của nam bệnh nhân Trần Văn Đ. (SN 1970), trú ở xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An sau 4 ngày nhập viện.

Theo biên bản của Hội đồng chuyên môn bệnh viện, bệnh nhân Trần Văn Đ. nhập viện trưa 29/11 với chẩn đoán đau thần kinh tọa phải theo dõi thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Vào 11h25 cùng ngày, bệnh nhân Đ. vào khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng và được ra y lệnh điều trị. Quá trình điều trị, ngày 2/12, bệnh nhân Đ. tỉnh, mệt mỏi nhiều, tiếp xúc tốt, đau mỏi khớp và toàn thân. Sau đó, bác sĩ đã cho bệnh nhân uống thuốc.

Tiếp đến vào lúc 7h30 ngày 3/12, bệnh nhân Đ. có biểu hiện sốt; ho, đau họng; đau mỏi toàn thân, nhất là đau nửa lưng phía trên, 2 vai, mông và chân phải. Quá trình thăm khám, bệnh nhân Đ. đau đầu chóng mặt, đau nhiều nửa người phía trên, đau 2 vai, tức ngực. Mạch bệnh nhân lúc này là 108 lần/phút, huyết áp 187/100mmHg, nhiệt độ 38,2 độ C. Vì vậy, bác sĩ chẩn đoán cơn tăng huyết áp, đau thần kinh toạ phải, theo dõi thoát vị đĩa đệm. Lúc này, bác sĩ xử trí cho uống 1 viên Nifediphin 10mg. 20 phút sau, bệnh nhân Đ. tiếp xúc chậm, da xanh tái, tay chân lạnh, tím đầu chi, tức ngực, mạch nhanh nhỏ khó bắt, thở nhanh, tim nhanh nhỏ khó nghe. Tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân truỵ tim mạch, theo dõi nhồi máu cơ tim.

Ngay sau đó, kíp trực đã xử trí cho bệnh nhân bằng thuốc Adrenalin, solimedrol, dung dịch Natricolorua 0,9%, thở oxy, bóp bóng và chuyển bệnh nhân sang bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Qua phân tích, Hội đồng chuyên môn kết luận: Kíp trực đã tiến hành theo dõi sát bệnh nhân, xử trí và cấp cứu bệnh nhân kịp thời, khẩn trương, đúng quy trình chuyên môn. Ông Hải cho biết thêm, tuy nhiên khi đi sang bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thì bệnh nhân không qua khỏi. Nguyên nhân chẩn đoán là nhồi máu cơ tim và diễn biến quá nhanh dẫn đến tử vong. Cũng theo ông Hải, phía bệnh viện đã họp ban lãnh đạo, tiến hành đến nhà nạn nhân chia sẻ và bước đầu hỗ trợ số tiền cho gia đình nạn nhân để mai táng vì hoàn cảnh gia đình nạn nhân nghèo khó. Hiện, sau khi có kết luận, phía bệnh viện đã báo cáo lên sở Y tế tỉnh Nghệ An toàn bộ sự việc trên.

Trước đó, vào ngày 29/11, ông Trần Văn Đ. (SN 1970), trú huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đau khắp người, đi lại khó khăn, nên đã xuống bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đau dây thần kinh tọa, vì vậy ông Đ. đã ở lại nhập viện điều trị. Đến ngày 3/12, do tình trạng nguy kịch nên bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Đến nơi, sau khi kiểm tra thì các bác sĩ ở đây cho hay bệnh nhân đã tử vong. Cho rằng nguyên nhân tử vong của ông Đ. không rõ ràng, gia đình đã mang thi thể quay trở lại bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An và yêu cầu các bác sĩ tại đây giải thích.

 

100% mẫu thịt tươi nhiễm vi khuẩn gây hại đường ruột

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/100-mau-thit-tuoi-nhiem-vi-khuan-gay-hai-duong-ruot-744117.html

Trong một cuộc kiểm tra gần đây, 150/150 mẫu thịt tươi (100%) nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép. Ngày 8-12, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức hội nghị khoa học với chủ đề  “Nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng”.

Tại hội nghị, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur đã công bố kết quả khảo sát tỷ lệ nhiễm E.Coli trong thịt và thủy sản tươi sống tại một số chợ ở TP.HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước. Theo đó, từ tháng 4-2017 đến tháng 8-2017, nhóm nghiên cứu đã lấy 150 mẫu thịt vịt, gà, heo tươi sống và 147 mẫu chem chép, hàu, nghêu, sò tươi sống tại các chợ.

Kết quả 94/147 (gần 64%) mẫu thủy sản tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli.

Trong đó, có đến 24 mẫu nhiễm E.Coli rất nặng, vượt giới hạn cho phép. Trong số này phải kể đến các loại như chem chép, hàu, nghêu, sò huyết, sò lông. Đối với thịt, 150/150 mẫu (100%) nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép.

Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu thịt tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép là do điều kiện vệ sinh ở các điểm giết mổ gia súc, gia cầm và nơi bày bán không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Nguyên nhân kế tiếp là do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, sự vẩy nhiễm vi khuẩn trong các công đoạn cắt tiết, nhổ lông, dụng cụ và quy trình giết mổ. Nhóm nghiên cứu cho biết vi khuẩn E.Coli gây bệnh đường ruột. Trong đó có nhóm cực kỳ nguy hiểm gây tiêu chảy ra máu, dẫn đến vỡ hồng cầu và suy thận.

 

Phát hoảng khối u to bằng thai nhi 5 tháng tuổi trong bụng bệnh nhân

 

http://giadinh.net.vn/y-te/phat-hoang-khoi-u-to-bang-thai-nhi-5-thang-tuoi-trong-bung-benh-nhan-20171208184409697.htm

Bệnh nhân M. nhập viện trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt, ra máu, đau tức hạ vị và đi khám phát hiện khối u xơ tử cung to bất thường, tương đương thai nhi 5 tháng tuổi. Xác nhận với PV Báo Gia đình & Xã hội vào tối nay (8/12), bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chiều nay, bệnh viện chúng tôi vừa tiến hành phẫu thuật thành công và cứu sống cho bệnh nhân nữ với khối u xơ tử cung lớn”.

Theo đó, trong sáng cùng ngày, khoa Phụ sản của bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị M (67 tuổi), trú tại TP. Móng Cái nhập viện trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt, ra máu, đau tức hạ vị và đi khám phát hiện khôi u xơ tử cung to bất thường, tương đương thai nhi 5 tháng tuổi.

Qua trao đổi với bệnh nhân được biết, hơn 1 năm nay bà M. đã phát hiện có khối u xơ tử cung, tuy nhiên chưa tiến hành điều trị. Đến khi thấy bụng ngày càng to, người mệt mỏi nhiều thì đi viện khám và phát hiện khối u kích thước rất lớn. Sau khi làm các kết quả khám lâm sàng, bác sĩ phát hiện khối u có kích thước dày 105mm, âm vang cơ tử cung không đồng nhất, thành sau khối giảm âm kích thước 105x124mm, bờ ranh giới rõ và buồng tử cung có vòng tranh thai.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị u xơ tử cung/ vòng tránh thai và chỉ định phẫu thuật nội soi căt tử cung hoàn toàn bằng phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân. Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, kíp mổ đã đặt 3 trocart trên bụng bệnh nhân và đưa camera vào thăm dò ổ bụng thấy khối tử cung to tương đương thai 5 tháng tuổi, 2 phần phụ teo nhỏ. Lúc này, bác sĩ tiến hành cắt cử cung hoàn toàn và 2 phần phụ bằng dao siêu âm. Sau đó đưa khối u ra ngoài có trọng lượng 1,1kg.

Thông tin về ca phẫu thuật, bác sỹ Bùi Minh Cường cho hay, bệnh nhân M. có khối u xơ tử cung rất lớn gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng và bàng quang. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. Cho nên, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện bệnh sớm thì tiến hành điều trị sẽ đạt kết quả cao. Đặc biệt, những bệnh nhân có triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời. Được biết, hiện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thường quy kỹ thuật mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn, đem lại hiệu quả tích cực cho người bệnh, bởi đây là phương pháp điều trị tiến bộ, an toàn, ít xâm lấn nhất hiện nay.

 

Cả nước có 50.000 người nhiễm HIV chưa được quản lý

http://kinhtedothi.vn/50000-nguoi-nhiem-hiv-chua-duoc-quan-ly-304926.html

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện Việt Nam có khoảng 250.000 người nhiễm HIV còn sống, tuy nhiên, chỉ có gần 200.000 người nhiễm HIV được quản lý. Như vậy, vẫn còn hơn 50.000 người nhiễm HIV chưa biết tình trạng bệnh của mình. Họ sẽ có thể vô hình là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng do không được tư vấn và tiếp cận các dịch vụ dự phòng, họ cũng không được tiếp cận các dịch vụ điều trị ARV sớm để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và làm giảm lây truyền HIV ra cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay hầu hết các cơ sở y tế đều đã có thể xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm lây nhiễm HIV. Ngoài các cơ sở y tế, xét nghiệm HIV tại cộng đồng thông qua các cán bộ y tế thực hiện lưu động hoặc do các nhân viên tiếp cận cộng đồng thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV. Với kỹ thuật ngày càng đơn giản, người có nhu cầu xét nghiệm HIV có thể tự thực hiện qua lấy máu đầu ngón tay để xét nghiệm hoặc tự xét nghiệm bằng dịch miệng. Chỉ khi các xét nghiệm sàng lọc này nghi ngờ mới cần xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV tại các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép.

 

Bác sĩ phẫu thuật tạo hình bị mạo danh chữa hôi miệng

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/bac-si-phau-thuat-tao-hinh-bi-mao-danh-chua-hoi-mieng-744138.html

Bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình một bệnh viện tá hỏa khi phát hiện mình trở thành bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tư vấn về chứng hôi miệng. “Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh – Trưởng khoa Tai mũi họng BV Sài Gòn ITO, TP.HCM chia sẻ: “Căn bệnh hôi miệng không chỉ gây khó khăn trong giao tiếp mà nó còn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm khác, nếu không điều trị dứt điểm, có thể sẽ có hậu quả xấu về sau”.

Đó là nguyên văn quảng cáo cho một loại thuốc chữa hôi miệng mà một trang fanpage Facebook có lượng người theo dõi lớn đăng tải. Kèm theo đó là hình ảnh BS Nguyễn Xuân Anh đang trả lời phỏng vấn cho đài truyền hình lớn với chức danh như trên chạy phía dưới. Bức xúc trước hành vi mạo nhận này, BS Xuân Anh, vốn được biết đến là bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình đã chia sẻ thông tin trên lên facebook và thanh minh chưa từng làm bác sĩ tai mũi họng ngày nào và trả lời bất cứ thông tin nào liên quan đến chứng hôi miệng. Theo BS Xuân Anh, trang fanpage trên cũng không hề liên hệ với anh. Ngoài ra, hình ảnh anh trả lời phỏng vấn trong một phóng sự mổ tay cho một bé gái từng được phát sóng trên đài truyền hình cũng bị cắt ghép sửa đổi chức danh.

Trong số các ý kiến tương tác, một số ý kiến cho rằng khá bất ngờ khi thấy quảng cáo của BS Xuân Anh trên mạng nhưng chỉ nghĩ là chắc bác sĩ có “một công đôi việc”. Một số ý kiến cho rằng BS Xuân Anh nên làm cho ra lẽ, nếu không sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng uy tín và cho rằng chỉ vì tiền mà quảng cáo quá trơ trẽn. Luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Theo quy định tại khoản 3 và khoản 5 điều 51 nghị định số158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 thì hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Và hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

Và trong trường hợp này, bác sĩ bị mạo danh có thể làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng như Sở TT&TT, Sở Công thương, Công an xử lý hành vi vi phạm và khởi kiện chủ trang fanpage và nhà sản xuất thuốc nếu nhà sản xuất nhờ trang fanpage quảng cáo giùm ra toà án có thẩm quyền để yêu cầu tòa án ra quyết định buộc chủ trang fanpage chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho mình.

 

Không phải người dân nào cũng muốn đi khám ở tuyến trên

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/khong-phai-nguoi-dan-nao-cung-muon-di-kham-o-tuyen-tren-236414.html

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đưa ra tại Hội thảo triển khai thực hiện thông tư 39/2017/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở diễn ra ngày 7/12 tại Yên Bái. Theo Thứ trưởng Tuấn, 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 19% tổng số người có thẻ bảo hiểm y tế đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế xã, phường, thị trấn. Tổng kinh phí bảo hiểm chi cho dịch vụ khám chữa bệnh tại đây chiếm khoảng 3%.

Con số trên chứng tỏ tỷ lệ người dân đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại y tế tuyến cơ sở chưa cao. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó phải kể đến tình trạng nghèo nàn về dịch vụ, thiếu nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao.

Để tránh tình trạng bệnh viện tuyến trên tiêu hết tiền cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh phải chi trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ ở bệnh viện tuyến trên, mà y tế cơ sở có thể thực hiện được, liên ngành Y tế - Bảo hiểm cùng xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến đầu tiên của hệ thống chăm sóc sức khỏe người dân. Theo đó, việc triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản (gồm 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc) do bảo hiểm y tế chi trả sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Bộ Y tế khẳng định, việc xây dựng dói dịch vụ y tế cơ bản dựa trên cơ sở hướng tới tiếp cận cộng đồng, chú trọng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó mở rộng các dịch vụ cơ bản cho tuyến xã sẽ đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân do sẽ được sử dụng các dịch vụ y tế đa dạng hơn và có chất lượng hơn ngay tại cộng đồng. Ông Tuấn cho hay, về chi phí y tế của người dân với bất kỳ một nền y học nào theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đi viện lên tới trên 50% thì đó là là một nền y tế rất mất công bằng. Chỉ tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là tỷ lệ này phải đạt dưới 30%. Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 tỷ lệ chi tiền túi của người dân đạt dưới 35%. Việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế chi phí từ tiền túi của người dân.

Mọi người dân khi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại trung tâm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã. Việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. "Tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân", Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

 

Chuyển giao kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới

http://nhandan.com.vn/khoahoc/item/34949502-chuyen-giao-ky-thuat-giup-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-tuyen-duoi.html

Gần bốn năm triển khai đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT) đã đem lại những kết quả tích cực với hàng nghìn kỹ thuật cao trong chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân được các bệnh viện tuyến trên chuyển giao cho tuyến dưới. Nhờ đó, các bệnh viện, thầy thuốc tuyến dưới được nâng cao uy tín, trình độ chuyên môn thu hút người bệnh và giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh là một trong những hình mẫu tiêu biểu về cách làm và hiệu quả của mô hình BVVT. Từ năm 2014 đến nay, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh là BVVT của Bệnh viện Nhi T.Ư. Với vai trò là bệnh viện hạt nhân (BVHN), Bệnh viện Nhi T.Ư đã xây dựng kế hoạch đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; tư vấn trong mua sắm trang thiết bị y tế. Bệnh viện Nhi T.Ư đã cử nhiều lượt cán bộ là các giáo sư, chuyên gia đầu ngành xuống kiểm tra, giám sát, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, chuyển giao kỹ thuật, hội chẩn, phẫu thuật cấp cứu... Kết quả sau hai năm, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã phát triển nhanh chóng về chuyên môn kỹ thuật, triển khai được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu về lâm sàng và cận lâm sàng của tuyến trung ương; giúp gần 98% số người bệnh thuộc chuyên khoa phụ sản và nhi khoa được khám và điều trị tại tỉnh không phải chuyển tuyến trên. Nhiều kỹ thuật lâm sàng mới được triển khai như phẫu thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật nội soi lồng ngực trẻ dưới 12 tháng, lọc máu liên tục trẻ sơ sinh, thở máy HFO... hay các kỹ thuật cận lâm sàng như xét nghiệm Real-time PCR chẩn đoán các chủng vi-rút, vi khuẩn, xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, sàng lọc ung thư sớm, sàng lọc trước sinh, xét nghiệm tiền sản giật...

Từ những kết quả của giai đoạn thí điểm (2013-2015), Ðề án BVVT giai đoạn 2016-2020 đã được nhân rộng ra cả nước với 23 BVHN trên toàn quốc và hơn 100 BVVT tại 62 tỉnh, thành phố, trong đó tất cả bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh là vệ tinh của bệnh viện tuyến trên. Ðáng chú ý, một số bệnh viện đa khoa của các huyện Mường Khương (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Quảng Xương (Thanh Hóa)... cũng tham gia mạng lưới BVVT. Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), việc các bệnh viện tuyến huyện tham gia Ðề án BVVT là tín hiệu đáng mừng và đáng khích lệ, khẳng định sự năng động của các bệnh viện tuyến huyện khi tham gia đề án để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người dân ngay tại địa phương.

Quá trình triển khai cho thấy, các BVHN đã khảo sát rất kỹ nhu cầu khám, chữa bệnh của các BVVT, tập trung vào các nhóm bệnh chuyển tuyến, các nhóm bệnh cần điều trị tại chỗ, hạn chế vận chuyển như cấp cứu tim mạch, cấp cứu sản khoa, chấn thương sọ não… Sau khi khảo sát, các BVHN và BVVT thống nhất các gói kỹ thuật cần thiết, gói kỹ thuật phụ trợ để chuyển giao. Các BVHN chuẩn bị chương trình đào tạo, đề cương chuyển giao kỹ thuật, cử cán bộ có trình độ cao thực hiện chuyển giao kỹ thuật. BVVT cũng chuẩn bị nhân lực, kíp bác sĩ, điều dưỡng đi học, nhận chuyển giao kỹ thuật. Sau khi được đào tạo, chuyển giao, kíp kỹ thuật sẽ về thực hiện kỹ thuật tại địa phương dưới sự hướng dẫn, giám sát của bác sĩ BVHN. Các đơn vị cũng đã thiết lập được hệ thống công nghệ thông tin và kết nối giữa BVHN với BVVT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (Telemedicine) bảo đảm toàn bộ số BVVT thường xuyên kết nối đào tạo, hội thảo, tư vấn khám bệnh, hội chẩn từ xa với BVHN.

Nhờ triển khai đề án BVVT, đến nay tình trạng nằm ghép tại các bệnh viện đã được cải thiện; thời gian chờ khám bệnh giảm; người dân được khám, chữa bệnh với kỹ thuật cao tại nhiều BVVT, bệnh viện tuyến tỉnh; tỷ lệ người bệnh chuyển lên tuyến trên giảm từ 73% đến 99% theo các chuyên khoa. So với trước khi triển khai đề án, một số chuyên khoa giảm mạnh như Tim mạch (giảm 98,5%); Ung thư (giảm 97%); Ngoại khoa (giảm 98,5%); Sản khoa (giảm 99%); Nhi khoa (giảm 73%).

Bộ Y tế đề ra mục tiêu đến năm 2018, tất cả các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, thành phố tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ hai người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện. Ðến năm 2020, không còn tình trạng quá tải bệnh viện (đạt mục tiêu đề ra của Ðề án giảm quá tải bệnh viện). Ðể đạt các mục tiêu đó, một trong những giải pháp quan trọng là tiếp tục mở rộng mạng lưới BVVT. Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên tăng cường chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn cho tuyến dưới, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, một tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các bệnh viện. Ðồng thời công bố danh sách các bệnh viện đủ tiêu chuẩn làm BVHN để các BVVT lựa chọn đề xuất hỗ trợ chuyên môn; khẩn trương ban hành quy định để các chuyên gia, bác sĩ giỏi ở các BVHN có trách nhiệm tham gia khám, chữa bệnh ở các BVVT. Không phân biệt bệnh viện nhà nước hay bệnh viện tư nhân trong lựa chọn BVHN cũng như BVVT. Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống hỗ trợ y tế từ xa (Telemedicine) trong việc hội chẩn, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, hội thảo, đào tạo giữa các bệnh viện. Thực hiện chế độ cơ sở y tế tuyến trên định kỳ cử chuyên gia, bác sĩ đến khám, chữa bệnh tại cơ sở tuyến dưới, nhất là ở các vùng khó khăn; chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

 

Giảm chi tiền túi cho người dân nhờ y tế cơ sở

https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/giam-chi-tien-tui-cho-nguoi-dan-nho-y-te-co-so-232938.html

Ngày 8/11, Bộ Y tế cho biết vừa ban hành Thông tư số 39/2017/TT-BYT quy định Gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cơ sở y tế tuyến huyện và xã, vốn được xem là "lực lượng gác cửa" của hệ thống y tế.

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm: các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư để chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị, áp dụng đối với các cơ sở y tế tuyến huyện và xã. Trong đó, các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, Ngân sách Nhà nước sẽ chi trả các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe. Tất cả người dân đều có quyền hưởng và được đảm bảo tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo. Ông Lê Thành Công - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, gói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng nhằm đảm bảo mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước; đảm bảo quyền lợi cho số đông để hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Tất cả người dân đều có quyền hưởng và được đảm bảo tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo. Các gói dịch vụ y tế cơ bản này sẽ là động lực để y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người dân. Cũng theo ông Công, khi thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản, mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã. Việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT...

Theo số liệu thống kê, 70% người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và xã. Để gói dịch vụ y tế được cung ứng một cách có chất lượng và hiệu quả, cần phải ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực cho y tế cơ sở nói chung, đặc biệt là trạm y tế xã. Bộ Y tế cho biết, để thực hiện được gói y tế cơ bản này, trước hết sẽ tiến hành đánh giá năng lực của các trạm y tế, xem khả năng thực hiện được bao nhiêu danh mục. Việc thực hiện sẽ được kiểm tra, đánh giá sau đó. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đưa ra định hướng tích hợp y học gia đình trong trạm y tế, thành lập phòng khám bác sĩ gia đình trong trạm y tế. Vì thế, giai đoạn đầu Bộ Y tế tập trung vào tăng cường năng lực điều trị các bệnh mạn tính.

Về chi phí y tế của người dân với bất kỳ một nền y học nào theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đi viện lên tới trên 50% thì đó là là một nền y tế rất mất công bằng. Chỉ tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là tỷ lệ này phải đạt dưới 30%. Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 tỷ lệ chi tiền túi của người dân đạt dưới 35%. Việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế chi phí từ tiền túi của người dân vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở.

 

Một năm chỉ được ốm 2 lần, mỗi lần không quá 5 ngày

http://plo.vn/xa-hoi/1-nam-chi-duoc-om-2-lan-moi-lan-khong-qua-5-ngay-743846.html

Đó là một trong những thắc mắc của các trạm trưởng trạm y tế xã vùng núi phía Bắc trước quy định chỉ chi 20% bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân khám tuyến xã. Theo BS Vương Thị Hải Anh, Trưởng trạm Y tế Việt Hồng, huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, gói dịch vụ y tế cơ bản theo Thông tư 39 của Bộ Y tế là một trong những bước phát triển và ưu tiên rất nhiều tuyến cơ sở. Tuy nhiên, muốn người dân tập trung vào y tế tuyến dưới, tin tưởng bác sĩ ở trạm y tế thì cần phải thay đổi quy định chi BHYT mới có thể thành công.

Dẫn thực tế tại Trạm Y tế xã Việt Hồng, BS Hải Anh cho rằng theo quy định, trạm y tế xã khi có người đến điều trị chỉ được phép cho bệnh nhân điều trị năm ngày. Tuy nhiên có nhiều người bị nặng có thể ốm bảy, tám ngày thì làm sao. Không lẽ hết ngày thứ năm lại đuổi bệnh nhân về để dễ quyết toán BHXH hoặc nói ngày thứ sáu thì thẻ BHYT không chi trả nữa. Ngoài ra, vấn đề chi BHXH chỉ dành 20% cho tuyến xã thì còn quá ít. “Khi kê đơn cho bệnh nhân chúng tôi phải co kéo, đề xuất lấy thuốc phải cân bằng giá cả cho phù hợp, chỉ kê rất nhẹ tay bởi vì một đơn chỉ có thể kê từ hai đến ba loại thuốc vì sợ vỡ quỹ dù đã tiết kiệm hết mức. Có thể nói là một người không dám kê quá 50.000 đồng tiền thuốc. Cạnh đó, một thẻ BHYT có 500.000 đồng thì tổng chi cho người dân tuyến xã có hơn 100.000 đồng, tức là một đơn chắt bóp chỉ 50.000 đồng một lần kê. Trong khi đó làm sao quy định một người chỉ được ốm một năm hai lần, một lần ốm không quá năm ngày trong khi người dân rất quan tâm đến sức khỏe của mình. Người khỏe mạnh lắm một năm cũng sẽ ốm vài ba lần” - bà Hải Anh thắc mắc.

Cùng quan điểm với BS Hải Anh, BS Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, cho rằng việc phát huy Thông tư 39 là điều rất cần thiết vì khi người dân tin tưởng tuyến cơ sở thì tuyến huyện sẽ nhẹ hơn. Thế nhưng để nó thành công phải triệt tiêu việc suy nghĩ một ngày khám ở xã chỉ được điều trị 10.000 đồng, vì nếu điều trị ở xã năm ngày xong kêu người ta về thì tội người dân. Cuối cùng họ lại lên tuyến huyện... “Nếu muốn Thông tư 39 về gói y tế cơ bản thành công, chúng ta cần phải điều chỉnh ngay mức BHYT, không còn khống chế ở mức 20%. Nếu như không thay đổi thì tôi cho rằng Thông tư 39 sẽ thất bại ngay từ ban đầu” - ông Tuyến khẳng định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cũng nêu ý kiến, 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy cả nước có khoảng 19% tổng số người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế xã, phường, thị trấn. Tổng kinh phí bảo hiểm chi cho dịch vụ khám chữa bệnh tại đây chiếm khoảng 3%.

Con số trên chứng tỏ tỉ lệ người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại y tế tuyến cơ sở chưa cao. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó phải kể đến tình trạng nghèo nàn về dịch vụ, thiếu nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao.

 

Gần 1/3 trẻ em dân tộc thiểu số dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi

https://www.vietnamplus.vn/gan-13-tre-em-dan-toc-thieu-so-duoi-5-tuoi-bi-suy-dinh-duong-thap-coi/478830.vnp

Ngày 8/12, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SCI) tổ chức hội thảo "Tăng cường công tác truyền thông về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số." Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Trương Tuyết Mai cho biết tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm trong 5 năm qua; tỷ lệ trẻ em nhẹ cân giảm từ 17,5% vào năm 2010 xuống còn 13,8% trong năm 2016. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn gần 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi (24,3% năm 2016). Đặc biệt, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi người dân tộc thiểu số cao gấp gần 2 lần so với trẻ em người dân tộc Kinh (32,1% so với 16,2%).

Nguyên nhân là do đồng bào dân tộc thiểu số thường sinh sống ở vùng sâu, vùng xa và gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; việc di chuyển từ nhà đến các cơ sở y tế thường rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Phụ nữ dân tộc thiểu số thường cho trẻ ăn thức ăn thô từ rất sớm (từ 2-3 tháng tuổi). Tại một số vùng, người dân không đủ lương thực, nước sạch và vệ sinh...

Trước thực trạng trên, giáo dục truyền thông là một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em nói chung, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số nói riêng. Truyền thông đúng đối tượng và hiệu quả sẽ góp phần nâng cao nhận thức, thái độ và thúc đẩy những thực hành tích cực trong nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Đồng thời, Viện Dinh dưỡng sẽ tăng cường truyền thông, hướng dẫn về 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý và thực hiện can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi; chẩn đoán và điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em từ 0-72 tháng tuổi...

Bà Dragana Strinic, Giám đốc quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em, nêu rõ trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dân tộc thiểu số tại Việt Nam hiện vẫn còn cao. Bà Dragana Strinic nhấn mạnh suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn là một trong những vấn đề bức thiết bởi những tác động của nó kéo dài theo suốt vòng đời của trẻ. Suy dinh dưỡng thể thấp còi cũng để lại những hệ quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ bao gồm cả sự phát triển của não bộ, làm giảm sức sản xuất khi trẻ trưởng thành, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của một quốc gia... Chính vì vậy, chiến dịch "Vì mọi trẻ em" được công bố ngày hôm nay là một sáng kiến của Tổ chức Cứu trợ trẻ em nhằm mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Chiến dịch huy động sự hợp tác liên ngành trong vấn đề dinh dưỡng; đồng thời khuyến khích các bà mẹ áp dụng chế độ ăn lành mạnh và chăm sóc sức khỏe tốt hơn trong thời kỳ mang thai; khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và chỉ cho ăn bổ sung khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi. Đặc biệt, 1.000 ngày đầu tiên trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ là giai đoạn quan trọng nhất đối với các can thiệp chống suy dinh dưỡng thể thấp còi. Chiến dịch sẽ góp phần cho việc thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030...Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như thực trạng và giải pháp dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số; truyền thông về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số...

 

Bệnh nhân không còn phải xếp hàng chờ khám bệnh

http://bizlive.vn/cong-nghe/tekinsider-bookcarer-benh-nhan-khong-con-phai-xep-hang-cho-kham-benh-3424476.html

Quy trình khám bệnh hiện nay của rất nhiều bệnh viện là các bệnh nhân cần đến sớm để lấy số, xếp hàng, chờ đến lượt vào khám. Một cách để bỏ qua thời gian chờ đợi cho bệnh nhân đó là chủ động đặt lịch với bệnh viện và tới vào những thời gian trống. Theo tác giả của ý tưởng này, thời gian để anh hoàn thành ứng dụng BookCarer là 2 năm. Các dịch vụ đặt lịch khám chữa bệnh hiện nay tại Việt Nam mặc dù đã có nhưng thực tế khi sử dụng bắt buộc người dùng phải đặt lịch qua trang web hoặc một tổng đài.

Trong khi đó BookCarer lại hoạt động tương tự một ứng dụng đặt xe như Uber và Grab. Dựa theo vị trí của người dùng, họ sẽ biết được xung quanh vị trí của mình có bệnh viện, spa, thẩm mỹ viện nào. Những cơ sở này sẽ được hiển thị kèm thông tin về đánh giá của những người dùng khác, những dịch vụ y tế và giá. Như vậy bệnh nhân có thể kết nối trực tiếp với bệnh viện, đặt lịch cho mình mà không cần đến tận nơi xếp hàng hay qua một tổng đài trung gian nào.

Nếu người dùng cần tư vấn, ứng dụng sẽ giúp kết nối với bộ phận tư vấn để giải đáp thắc mắc, ngoài ra ứng dụng cũng sẽ gửi thông báo đến người dùng nhắc tới khám đúng giờ và giờ sử dụng thuốc theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ. Trong khi đó đối với các cơ sở y tế, spa,, lợi ích của họ đó là có thêm khả năng tiếp cận bệnh nhân và khách hàng. Các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi cũng nhanh chóng được thông tin tới khách hàng. Ngoài ra đây cũng là một công cụ để quản lý bệnh nhân, quản lý các nhân viên và hoạt động của bệnh viện.

Người sáng lập của BookCarer cũng cho biết lúc này dịch vụ không tính phí nào với cả người dùng và cơ sở y tế. Giao diện của ứng dụng BookCarer hiển thị chi tiết cả hoạt động của cơ sở với người quản lý. Do mới được thành lập từ tháng 6/2017, đến nay BookCarer mới chỉ hoạt động mạnh ở khu vực phía Nam nhất là thành phố Hồ Chí Minh với nhiều địa chỉ khám chữa bệnh tư nhân và thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp. Bản thân các cơ sở cũng có thể tự thêm mình vào danh sách các cơ sở hoạt động ngay trong ứng dụng.

Mặc dù BookCarer được hướng đến là một dịch vụ hỗ trợ người dùng đặt lịch với phòng khám từ xa nhưng thực tế, nhiều ứng dụng hay dịch vụ khác trong nước cũng đã có chức năng này. Nhiều startup đã hoạt động từ khá lâu về tư vấn y tế đã có chức năng đặt lịch khám ngay trong ứng dụng. Các ứng dụng này còn hiệu quả hơn với bệnh nhân vì có thể cho phép người bệnh nhận ngay những tư vấn của y bác sỹ thay vì chỉ đặt lịch khám như Bookcarer.

Với đối tượng là những người dùng cần thông tin về khuyến mại của các cơ sở spa, làm đẹp, nhiều ứng dụng hay mạng xã hội khác cũng đã thực hiện điều này. Điểm hơn của các dịch vụ đã có trên thị trường là số lượng đối tác lớn hơn, khách hàng nhận được nhiều ưu đãi hơn một dịch vụ mới. Rõ ràng ưu thế vì là một ứng dụng di động không thật sự trở thành lợi thế cạnh tranh của một dịch vụ mới. Tuy nhiên bản thân thị trường dịch vụ y tế thông minh hiện nay tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều khoảng trống. Người dùng chưa tận dụng được hoàn toàn ưu thế của công nghệ khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Đặc biệt với các bệnh viện lớn đã có uy tín. Rất ít bệnh viện này xuất hiện trong các ứng dụng hay dịch vụ y tế thông minh và đây chính là cơ hội của các dịch vụ mới. Việc xuất hiện trong nhiều dịch vụ y tế khác nhau cũng sẽ giúp việc phổ biến thương hiệu của các spa hay thẩm mỹ viện tốt hơn. Đây cũng là nhu cầu của các cơ sở này.

 

Hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên ngành tim mạch cho y tế cơ sở

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/885031/ho-tro-nang-cao-nang-luc-chuyen-nganh-tim-mach-cho-y-te-co-so

Chiều 8-12, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động mạng lưới tim mạch Hà Nội năm 2017, bàn phương hướng kế hoạch năm 2018. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong số các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao thì bệnh tim đang dẫn đầu. Trên thế giới, trung bình mỗi năm có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh lý là HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Ở nước ta, trung bình, cứ 4 người lớn có ít nhất 1-2 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, việc tăng cường năng lực cho y tế cơ sở hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành Y tế, đặc biệt là với các chuyên khoa có số lượng lớn người bệnh như tim mạch. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bệnh viện Tim Hà Nội đã và đang thực hiện chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực tim mạch cho các bệnh viện của 35 tỉnh, thành phố, trong đó có 16 bệnh viện tham gia với vai trò là bệnh viện vệ tinh. Nhờ đó, đến nay, đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện vệ tinh đã tự tin làm chủ những kỹ thuật can thiệp tim mạch, siêu âm tim, mạch máu. Điều này mang lại lợi ích cho người bệnh và gia đình. Họ không chỉ được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, mà còn giảm được chi phí đi lại, ăn ở so với việc lên tuyến trên.

 

Vidatox chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cuba! Sự thật không thể bỏ qua

http://suckhoedoisong.vn/vidatox-chiet-xuat-tu-noc-bo-cap-xanh-cuba-su-that-khong-the-bo-qua-n139305.html

Trước những thông tin trái chiều về SP Vidatox, một SP nổi tiếng của Cuba được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cuba, Lãnh đạo Cục Dược (CECMED), Bộ Y tế Cuba chính thức công bố Vidatox, chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cuba, giúp giảm đau, phục hồi sức khỏe cho người ung bướu của tập đoàn LABIOFAM được đăng kí dưới dạng dược phẩm vi lượng đồng căn tại Cục Dược (CECMED), Bộ Y tế, với số đăng ký: H-11-038-N02.

Vidatox 30CH có đầy đủ bằng chứng lâm sàng khẳng định hoạt tính kháng u bướu

Tại Cục Dược Cuba (CECMED), Bà Lina Figueras Ferradás, Phó Cục trưởng cục Dược cho biết: sản phẩm Vidatox 30CH, thuộc Tập đoàn Labiofam, đáp ứng đủ các yêu cầu, đầy đủ Giấy phép sản xuất, Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn. Đây là một trong những sản phẩm nằm trong danh sách thuốc cơ bản của Cuba, đã được cấp phép sang gần 30 quốc gia trên thế giới. “Vidatox 30CH là sản phẩm sinh dược tự nhiên, rất nổi tiếng ở Cu ba và trên thế giới, được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cuba, được Cục Dược CECMED công nhận công dụng giảm đau hiệu quả, chống sưng và viêm, nâng cao thể trạng và sức khỏe cho bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị, Vidatox 30CH có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác mà không có bất cứ ảnh hưởng và tác dụng không muốn nào.”, bà Lina chia sẻ.

Vidatox 30CH được kiểm soát chặt chẽ khi lưu hành

TGĐ Alfred Remoberto Dorta Crespo cho biết: Tập đoàn Labiofam được Bộ Y tế và Cục Dược CECMED công nhận là đơn vị sản xuất Vidatox dưới dạng vi lượng đồng căn duy nhất tại Cuba, là một trong số ít các Tập đoàn tại Cuba được cấp Giấy chứng nhận Sản xuất tốt (Good practice).

Vidatox khi sản xuất ra để lưu hành đều được kiểm soát rất chặt chẽ và việc thương mại hóa được đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Tại Cuba, Vidatox được phân phối bởi Công ty Thương mại Dược phẩm (ENCOMED), tại các nhà thuốc trong nước, bao gồm cả nhà thuốc của các bệnh viện và Cửa hàng  dược Quốc tế Cuba. “Quy trình sản xuất Vidatox được kiểm tra rất chặt chẽ, an toàn, được phân phối tại các nhà thuốc trong nước và cửa hàng dược Quốc tế Cuba. Chúng tôi đã xuất khẩu sản phẩm Vidatox sang 25 quốc gia trên TG như: Albania, Chile, Costa Rica, Laos, Mexio, Mongolia, Nam Phi, trong đó có Việt Nam… và được Bộ Y tế của các quốc gia này  cấp phép, hơn nữa họ đánh giá rất cao hiệu quả của Vidatox trong việc hỗ trợ cho người ung thư.”, ông Alfred chia sẻ.

Viện Dinh Dưỡng Cuba (INHEM), đơn vị cấp phép Vidatox Plus cho HT Pharma. Tại Viện dinh dưỡng Cuba, bà Maria, Viện phó Viện Dinh Dưỡng, đơn vị cấp Chứng nhận cho việc Lưu hành tự do và thương mại hoá các sản phẩm liên quan đến  thực phẩm cho biết: “TPCN Vidatox Plus được sản xuất bởi Tập đoàn Labiofam Cuba, được đăng kí lần đầu tại cơ quan chúng tôi năm 2011, được gia hạn Đăng kí đến năm 2020. SP này chúng tôi đã cấp phép cho Việt Nam và CT CPTM & XNK Hưng Thắng là đại diện hợp pháp trong việc triển khai thị trường, nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm này.”

Tại Việt Nam, năm 2014, Công ty Cổ phần TM & XNK Hưng Thắng (HT Pharma), Đơn vị độc quyền nhập khẩu và phân phối sản phẩm Vidatox Plus đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp Giấy phép số: 5869-2016 /ATTP cho sản phẩm Vidatox Plus với công dụng hiệu quả trong việc giúp giảm đau, hỗ trợ nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho  người bị ung bướu. Hoạt chất Nọc bọ cạp xanh Cuba hoạt động với cơ chế cô lập tế bào ung thư, cô lập khối u, không cho mạch máu đến nuôi dưỡng khối u, làm cho khối u teo đi, và cùng phối hợp với các liệu pháp xạ trị hay dùng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư, hiệu quả rõ rệt cho  người bị ung bướu ở hầu hết mọi giai đoạn, mà không xung đột với bất cứ liệu pháp nào hiện có.

 

Hội nghị Giáo dục Y khoa thường niên Việt Nam lần thứ nhất

http://www.nguoitieudung.com.vn/hoi-nghi-giao-duc-y-khoa-thuong-nien-viet-nam-lan-thu-nhat-d63739.html

Vừa qua, tại TP.HCM, dự án Liên minh Cải thiện Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý các Bệnh mới nổi (IMPACT MED) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã tổ chức Hội nghị Giáo dục Y khoa thường niên Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Trở thành người thầy thuốc thế kỷ 21”. Tham dự hội nghị có bà Caryn McCelland, Đại diện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Hội nghị Giáo dục Y khoa này thu hút 300 nhà lãnh đạo giáo dục, sinh viên và giảng viên y khoa từ Việt Nam và trên thế giới. Mang tới cơ hội đặc biệt cho các nhà giáo dục và lãnh đạo từ những trường Đại học Y khoa tại Việt Nam để chia sẻ các ý tưởng đổi mới và những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục y khoa. Hội nghị cũng khuyến khích thảo luận giữa các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục y khoa, khích lệ những sáng tạo hơn nữa và thúc đẩy cộng đồng những nhà giáo dục y khoa đầu tư vào việc phát triển giáo dục, nghiên cứu y khoa, cải thiện chất lượng và chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực giáo dục y khoa và chăm sóc sức khoẻ thuyết trình các chủ đề  bao gồm “Xu hướng giáo dục y khoa trên toàn thế giới thế kỷ 21”, “Đảm bảo chất lượng và kiểm định trong giáo dục y khoa” và “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ – những khó khăn, phức tạp và sự cần thiết”. Hội nghị vinh dự được chào đón ba chuyên gia quốc tế nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục y khoa tham dự hội nghị với tư cách là các diễn giả chính: Giáo sư David Gordon (Chủ tịch Hiệp Hội Giáo dục Y khoa Thế giới (WFME), Giáo sư Peter Ellis (Giáo sư Y khoa và Phó Trưởng khoa Đào tạo Y khoa tại Đại học Otago, Wellington, New Zealand, thành viên ban chấp hành Hiệp hội Giáo dục Y khoa ở khu vực Tây Thái Bình Dương) và Giáo sư Erik K. Alexander (Giám đốc Điều hành của Học viện Giáo dục Brigham (Brigham Education Institute), Giám đốc Đào tạo Y khoa Đại học (UME) tại Bệnh viện Brigham & Women’s, và Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard).

Trước khi hội nghị diễn ra, Liên minh IMPACT-MED đã tổ chức cuộc thi viết bài luận dành cho các sinh viên y khoa Việt Nam trên toàn quốc. Chủ đề của cuộc thi viết luận là “Người thầy thuốc thế kỷ 21 là ai?” Cuộc thi tạo ra sân chơi cho các sinh viên y khoa phản ảnh các giá trị và ưu tiên cần thiết của một người thầy thuốc Việt Nam. Ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài dự thi của các sinh viên y khoa trên toàn quốc. Người thắng cuộc của cuộc thi viết luận này sẽ được công bố và có bài trình bày tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Caryn McCelland, Đại diện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ:” Chúng tôi cam kết giúp các tổ chức và các chuyên gia nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam và chúng tôi hỗ trợ mục tiêu này thông qua dự án Liên minh Nâng cao Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý các Bệnh mới nổi hay còn gọi là Liên minh IMPACT-MED do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Buổi hội thảo đầu tiên này và sự hiện diện của quý vị là minh chứng cho cam kết chung của chúng ta về mục tiêu cải cách giáo dục y khoa, đưa các trường đại học y khoa tiến vào thế kỷ 21 cùng với các phương pháp tiếp cận đổi mới trong việc dạy, học và chăm sóc bệnh nhân”.

 

Đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội

https://laodong.vn/cong-doan/dam-bao-nguoi-dan-duoc-thu-huong-day-du-cac-che-do-bao-hiem-xa-hoi-580127.ldo

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT là 2 trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội đất nước, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, bảo đảm thu nhập và các dịch vụ xã hội cho người dân.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, nhờ sự hỗ trợ và tạo thuận lợi của Chính phủ, ngành BHXH đã và đang tập trung tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến, áp dụng vào quản lý để tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm mục tiêu đảm bảo cho mỗi người dân đều được tham gia và thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT; xây dựng ngành BHXH theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp theo tinh thần của Chính phủ kiến tạo là nâng cao chất lượng an sinh xã hội để phục vụ người dân tốt nhất.

Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và 90% dân số tham gia BHYT, các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh hoạt động, qua đó tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được một số kết quả khả quan. Đến nay, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt gần 80 triệu người, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,21 triệu người; tham gia BHTN là 11,4 triệu người; tỉ lệ bao phủ BHYT toàn quốc đạt 85,3% dân số (tăng khoảng 25% so với năm 2012).

Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính được rút gọn, dựa trên nguyên tắc chi trả đầy đủ, an toàn và thuận lợi. Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong giai đoạn hiện nay, BHXH Việt Nam tiếp tục cải cách hành chính theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó đã tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và đẩy mạnh giao dịch điện tử. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH đã được cắt giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục và đang tập trung triển khai thực hiện 20 dịch vụ công trực tuyến theo danh mục do Chính phủ quy định.

Hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án, giải pháp về công nghệ thông tin để triển khai Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, bao gồm: Xây dựng trung tâm dữ liệu; hệ thống và cổng thông tin thực hiện giao dịch điện tử và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; hệ thống trao đổi và tích hợp thông tin để phục vụ liên thông, kết nối thông tin trong và ngoài ngành; xây dựng dự thảo kiến trúc Chính phủ điện tử; nâng cấp, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, trên cơ sở đó, cung cấp môi trường vận hành hiện đại, an toàn, ổn định cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của ngành; triển khai dự án “Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH”, thực hiện số hóa các tài liệu lưu trữ, đảm bảo an toàn hồ sơ và thuận tiện tra cứu dữ liệu.

Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực triển khai 2 dự án công nghệ thông tin có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, hệ thống kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT và giám định chi phí KCB BHYT phát sinh. BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với 99,5% cơ sở KCB tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đang thực hiện chuẩn hóa danh mục thanh toán BHYT, liên thông dữ liệu KCB thông qua cổng thông tin giám định BHYT. Và hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT và triển khai thực hiện cấp mã số BHXH - mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp.

Vừa qua, BHXH Việt Nam chính thức khai trương Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm dịch vụ khách hàng ngành BHXH, là đầu mối giải đáp chính sách và hỗ trợ tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH. Hiện nay, ngành BHXH được đánh giá là đơn vị đứng thứ 2 trong các bộ, ngành về khả năng sẵn sàng ứng dụng CNTT. Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển và hiện đại hóa ngành; đồng thời chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức bộ máy BHXH các cấp; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của mọi người dân và doanh nghiệp tham gia BHXH.

Mục tiêu đề ra đến năm 2020 đạt tỉ lệ bao phủ BHYT hơn 90% dân số là một thách thức không nhỏ đối với ngành BHXH, bởi mỗi % tăng thêm tương đương gần triệu người tham gia mới, số người chưa tham gia thuộc các nhóm khó phát triển. Bên cạnh đó, các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH hiện nay chưa thực sự hiệu quả, nhất là đối với số lao động ở khu vực phi chính thức. Trước yêu cầu thực tiễn, ngành BHXH nhận thức rõ khó khăn, theo đó, các đơn vị trong ngành sẽ tập trung nguồn lực tài chính, kỹ thuật cần thiết để triển khai đồng bộ việc hiện đại hóa cơ sở vật chất, môi trường làm việc, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng làm việc, nhất là các lĩnh vực trọng tâm trong giai đoạn hiện nay như công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ khách hàng, truyền thông, thanh tra kiểm tra và giám định BHYT.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang