Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 15/6/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Y tế cam kết xử lý nghiêm các sai phạm dẫn đến sự cố y khoa; Loạn kê toa thuốc, Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm; Bộ trưởng Y tế đưa ra giải pháp sát tình hình, triển khai quyết liệt; Để bảo hiểm y tế không phải là "con bò sữa"; Bộ Y tế cam kết sẽ thông tuyến các kết quả xét nghiệm vào năm 2018; Dư luận cần cảm thông với tai biến trong y khoa; Hai bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp được phẫu thuật thành công; …

 

Bộ trưởng Y tế cam kết xử lý nghiêm các sai phạm dẫn đến sự cố y khoa

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/33169802-bo-truong-y-te-cam-ket-xu-ly-nghiem-cac-sai-pham-dan-den-su-co-y-khoa.html

Trả lời chất vấn chiều 14-6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, tai biến y khoa là sự cố gây đau lòng cho đội ngũ bác sĩ và cán bộ y tế. Nếu không tuân thủ quy trình, các sai sót sẽ xảy ra. "Chúng tôi cam kết sẽ xử lý nghiêm với các sai phạm dẫn đến sự cố y khoa", Bộ trưởng hứa.

Sự cố chạy thận ở Hòa Bình gần đây khiến nhiều đại biểu và cử tri quan tâm đến quan điểm và cách xử lý của Bộ Y tế liên quan đến tai biến y khoa. Tuy nhiên, đến cuối phiên chất vấn chiều 14-6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mới dành vài phút nói về vấn đề này.

Ngay từ phiên chất vấn sáng 14-6, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) đã đặt vấn đề: “Mặc dù y đức của cán bộ y tế đã được cải thiện, song vẫn là một tồn tại khi các sự cố y tế xảy ra thì trong các nguyên nhân đều có nguyên nhân về y đức”.

Sau đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) nêu thực tế: Vừa qua xuất hiện tình trạng tai biến y khoa liên quan đến vận hành các thiết bị y tế. “Hiện vẫn còn thiếu những quy định về bảo hành, bảo trì thiết bị. Trách nhiệm của các công ty cung cấp trang thiết bị y tế như thế nào?"

Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP Hồ Chí Minh) đề nghị Bộ thống nhất, ban hành phác đồ điều trị chuẩn để giảm thiểu tai biến và sự cố y khoa. Ông Lộc muốn làm rõ những giải pháp chỉ đạo của Bộ trưởng trong thời gian tới.

Ở khía cạnh khác, đại biểu Đặng Xuân Phương (Đác Lắc, ảnh dưới) hỏi: “Tới đây, Bộ có cơ chế gì để người dân tham gia giám sát phòng ngừa rủi ro và giám sát quá trình khắc phục tai biến y khoa tại các bệnh viện”?

Trả lời các câu hỏi về trách nhiệm và giải pháp để hạn chế tai biến y khoa, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, tai biến y khoa là sự cố gây đau lòng cho đội ngũ bác sĩ và cán bộ y tế. Bộ đã có đề án thành lập Hội đồng An toàn bệnh nhân tại Cục Khám chữa bệnh và cũng đã ban hành 5.000 quy trình khám chữa bệnh, quy trình về trang thiết bị y tế cũng đã được ban hành chặt chẽ.

“Nhưng vấn đề là phải thực hiện nghiêm quy trình đó. Thực ra thì tai biến y khoa luôn có, khó có thể dừng được, chỉ có thể khống chế, ngay cả các nước phát triển cũng xảy ra. Sắp tới, Bộ sẽ nghiên cứu, tiếp tục ban hành những thông tư, chỉ thị, xử lý nghiêm sai phạm”, Bộ trưởng nói thêm.

Để trục lợi bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội nên xem lại trách nhiệm

Liên quan đến tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế, trước nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội mà Bộ trưởng Y tế không thể trả lời được, Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã đăng đàn giải trình tại Quốc hội.

Bà Minh cho biết, Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực năm 2015 là bước tiến rất dài về an sinh xã hội, thể hiện ưu việt của chế độ chúng ta; quyền lợi được hưởng so với mức đóng thì quyền được hưởng rất cao. Khi ban hành nhiều đối tượng được ưu tiên như người nghèo, học sinh sinh viên được tiếp cận dịch vụ y tế

Thời gian qua, mỗi năm khám chữa bệnh cho 150 triệu lượt người. Hiện nay độ bao phủ của bảo hiểm y tế là 77 triệu người, chiếm khoảng 83% dân số.

Về quỹ bảo hiểm y tế, bình quân mức thu chưa đến 30 USD nhưng tổng quỹ hiện nay chúng ta huy động một năm được trên 70.000 tỷ đồng. Chất lượng khám chữa bệnh nâng lên rất nhiều, tinh thần thái độ tốt hơn nhiều.

Tuy nhiên do đối tượng phục vụ quá lớn, 150 triệu lượt người và rải rác ở 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, dẫn tới tình trạng lạm dụng, trục lợi bảo hiểm y tế giai đoạn gần đây diễn ra tương đối phổ biến.

Bà Nguyễn Thị Minh cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành công khai các thông tin liên quan đến bảo hiểm y tế để tránh tình trạng trục lợi. Đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để quản lý hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế...

Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế còn khá phổ biến, thậm chí có những bệnh viện đã thực hiện cả cách kéo dài ngày nằm của bệnh nhân. Ví dụ về việc mổ Phaco thì trung bình chỉ cần nằm viện hai ngày, nhưng có bệnh viện để bệnh nhân nằm tới 7 ngày. Bệnh viện huyện thường sử dụng số giường không đến 100% công suất, nhưng hiện nay, các tỉnh báo lên có tình trạng sử dụng đến 200-300% công suất.

"Năm nay quỹ bảo hiểm y tế đã phải chi khoảng 80.000 tỷ đồng, tăng lên khoảng 7.000 tỷ đồng so với năm trước. Chúng tôi tính toán thấy số tăng này không bình thường", bà Nguyễn Thị Minh nói.

Tranh luận về vấn đề này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh) cho rằng: “Hạn chế hiện nay là bảo hiểm vẫn chưa liên thông được số liệu, làm thủ công, người này chẳng biết người kia làm gì. Tôi nghĩ rằng Bảo hiểm xã hội nên xem lại trách nhiệm của mình, không nên đổ hết lỗi cho người dân và ngành y tế, tất cả do cái nghèo mà ra”.

 

Loạn kê toa thuốc, Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm

http://thanhnien.vn/thoi-su/loan-ke-toa-thuoc-bo-truong-y-te-nhan-trach-nhiem-845525.html

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận trách nhiệm trước dân về tình trạng loạn kê toa thuốc.

Dược sĩ kê đơn thay bác sĩ

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Dương Minh Ánh (Hà Nội) “truy” Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về tình trạng bán thuốc không cần kê đơn của dược sĩ và tình trạng lạm dụng thuốc nói chung, thuốc kháng sinh nói riêng trong suốt thời gian qua, khiến nhiều bệnh nhân bị kháng thuốc, dị ứng thuốc, nặng hơn thì bị sốc thuốc phải nhập viện...

Dẫn số liệu khảo sát cho thấy gần 3.000 hiệu thuốc tại nông thôn và thành thị ở phía bắc có 88 - 91% hiệu thuốc không bán theo đơn của bác sĩ, ĐB Ánh chất vấn: “Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình trước thực trạng nêu trên và giải pháp của Bộ trưởng trong việc lập lại trật tự, kỷ cương trong việc quản lý các cơ sở buôn bán dược liệu và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh”.

Bộ trưởng Tiến thừa nhận: “Tôi thấy ý kiến của ĐB rất xác đáng. Đây là yếu kém trong quản lý của ngành và chúng tôi nhận trách nhiệm về tình trạng người dân đến hiệu thuốc nào cũng mua được mà không cần đơn”. Tuy nhiên, bà Tiến cho rằng, khó quản lý tình trạng trên vì cả nước chỉ có 300 thanh tra, lực lượng mỏng, nên khó kiểm soát việc bán thuốc tại các hiệu thuốc trên toàn quốc, thậm chí còn khó hơn cả làm an toàn thực phẩm vì đây là lĩnh vực chuyên sâu. Song trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng Y tế hứa sẽ cố gắng chấm dứt tình trạng này.

Tiếp tục chất vấn về vấn đề thuốc, ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) đề nghị Bộ trưởng giải thích rõ vì sao giá thuốc VN hiện cao hơn mặt bằng khu vực. ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng có tình trạng giá thuốc mỗi nơi một khác. Bà Tiến cho biết hiện nay để quản lý giá thuốc, Bộ Y tế đã ban hành một loạt thông tư. Đối với nhà thuốc bệnh viện, theo bà Tiến đã thực hiện nghị định đấu thầu, lập trung tâm mua sắm tập trung. Đối với quầy thuốc bán lẻ, bà Tiến cho rằng phải tôn trọng quy luật thị trường, có nghĩa phải tuân theo kê khai giá và công khai, minh bạch. “Chắc chắn các quầy thuốc khác nhau bán cùng một tên thuốc giá sẽ khác nhau, nếu bán rẻ thì nhiều người mua, bán đắt thì ít người mua, theo quy luật thị trường”, Bộ trưởng Y tế khẳng định.

Bà Tiến cũng thừa nhận thực trạng như ĐB Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) lo ngại là các vi phạm của những cơ sở y tế ngoài công lập tiếp tục diễn biến phức tạp, từ phòng khám chui, bác sĩ không được cấp phép hành nghề, cho đến tai biến gây chết người. “Một thực tế nữa là những cơ sở này thường chọn chữa các bệnh khó nói, khó chẩn đoán. Từ đó họ dùng một số thủ thuật không đảm bảo an toàn chuyên môn, rất dễ tai biến”, bà Tiến nói và cho hay mặc dù lực lượng thanh tra y tế đã tăng cường kiểm tra, xử phạt, rút giấy phép nhiều cơ sở, song vì lợi nhuận cao nên vẫn còn tình trạng tái phạm. Dẫu vậy, Bộ trưởng Y tế khẳng định tình trạng này ở một số thành phố lớn đã tốt lên.

Không cổ phần hóa bệnh viện công

ĐB Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa), Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH, băn khoăn câu chuyện các phòng khám dịch vụ, kê thêm giường dịch vụ nở rộ trong bệnh viện công lập tuyến trên. Ông Quang chỉ ra rằng theo luật Quản lý tài sản công, tới đây đơn vị công lập chỉ được liên danh khi dư thừa công suất, vậy ngành y tế sẽ giải bài toán đầu tư liên kết thế nào khi tình trạng quá tải bệnh viện vẫn còn?

“Xã hội hóa kết hợp công tư là chủ trương lớn để huy động nguồn lực nhưng nguyên tắc là không cổ phần hóa bệnh viện công”, Bộ trưởng Tiến khẳng định và trấn an rằng dù kết hợp công tư song sở hữu, cơ chế tài tài chính, hạch toán phải rõ ràng chứ không nhập nhằng.

Bội chi Quỹ BHYT do trục lợi

Liên quan đến vấn đề trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội, ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) nêu tình trạng nhiều người đi khám làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh, gây quá tải và bội chi Quỹ BHYT.

Bộ trưởng Kim Tiến cho biết ngành vừa tổ chức kiểm tra, giám sát thì thấy tình trạng lạm dụng BHYT là có thật. Bà Tiến đánh giá, do giá dịch vụ tăng, quyền lợi được hưởng của người đóng BHYT đã rộng hơn, và với chủ trương thông tuyến thì nhiều người đã lợi dụng. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ làm quy trình quản lý khám chữa bệnh chặt chẽ hơn, đổi mới mô hình tự chủ của cơ sở y tế; các cơ sở y tế công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, trước mắt là ở một số bệnh tuyến T.Ư.

Giải trình thêm vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH VN, cho hay tổng quỹ BHYT cho năm 2017 là 73.000 tỉ đồng. Nhưng số liệu quý 1/2017 và dự báo cho thấy khả năng mức chi cả năm sẽ lên đến 80.000 tỉ đồng. “Việc tăng chi lên đến 10% là không bình thường. Nguồn dự phòng 6.000 tỉ khả năng không đủ, chỉ dành cho các địa phương bội chi có nguyên nhân khách quan thôi”, bà Minh lo ngại và đề nghị các ĐB giám sát ở địa phương, để loại trừ các yếu tố trục lợi BHYT như thời gian gần đây.

Thế nhưng, phần phát biểu của vị khách mời này đã vấp phải phản ứng. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng chỉ nhìn nhận vấn đề BHYT là phải giảm chi do trục lợi là chưa toàn diện, chưa vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân được tốt nhất. “Không muốn vỡ quỹ thì phải đặt ra tăng cường nguồn, đa dạng mức thu chứ không nhăm nhăm siết chi”, bà Lan nói.

Thừa nhận chuyện trục lợi để hưởng BHYT đang gây bức xúc dư luận, nhưng ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau) cũng cho biết người bệnh còn bức xúc hơn khi BHXH dựa vào lợi thế cầm tiền của mình để không thanh toán, dù bệnh nhân đủ hồ sơ.

Kỷ luật 7.000 cán bộ y tế

Về vấn đề y đức, các ĐB Nguyễn Chiến (Hà Nội), Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre)... phản ánh vẫn còn tình trạng các y bác sĩ thiếu tôn trọng người bệnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đạo đức của cán bộ y tế là do “con sâu làm rầu nồi canh” và vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ không tốt. “Trong thời gian qua, hơn 7.000 cán bộ y tế trong toàn ngành đã bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo, khiển trách, cảnh cáo toàn bệnh viện cho đến đuổi khỏi ngành”, bà Tiến cho biết.

 

Mua thuốc “dễ như mua rau”: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm

http://www.baogiaothong.vn/mua-thuoc-de-nhu-mua-rau-bo-truong-y-te-nhan-trach-nhiem-d212956.html

Bộ trưởng Y tế thẳng thắn nhận trách nhiệm khi người dân đến hiệu thuốc nào cũng mua được thuốc không cần theo đơn.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến diễn ra từ cuối buổi sáng đến gần hết phiên làm việc buổi chiều 14/6. Hàng chục câu hỏi liên quan đến những vấn đề nóng nhất của ngành y tế đã được các ĐBQH gửi tới Bộ trưởng Tiến.

Mua thuốc không cần đơn

ĐB Dương Minh Ánh (Hà Nội) đề cập việc qua khảo sát gần 3.000 hiệu thuốc từ nông thôn tới thành thị ở phía Bắc, có tới 88-91% hiệu thuốc bán không theo đơn bác sĩ. Chính phủ và Bộ Y tế đã có các quy định và chế tài xử phạt, nhưng chưa đủ mạnh nên tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan, thậm chí ngày càng gia tăng. “Trách nhiệm của bộ trưởng và giải pháp nào quản lý các cơ sở buôn bán dược liệu và hạn chế lạm dụng kháng sinh?”, ĐB Ánh đặt câu hỏi.

ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cũng cùng trăn trở, ông đề nghị bộ trưởng cho biết khi nào chấm dứt được tình trạng dược sĩ kê đơn thay bác sĩ.

Trước chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Y tế thẳng thắn nhận trách nhiệm khi người dân đến hiệu thuốc nào cũng mua được thuốc không cần theo đơn. “Trong nhiệm kỳ này, ngành sẽ cố gắng để làm, dù rất khó”, Bộ trưởng cam kết, đồng thời thông tin, ngành đã ban hành nhiều thông tư về kê đơn, quản lý quầy thuốc đạt chuẩn nhưng họ không tuân theo.

Cả người dân và cơ quan y tế đều… lạm dụng bảo hiểm

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) về tình trạng lạm dụng, lợi dụng, trục lợi BHYT có xu hướng tăng; Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ vừa tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát ở các địa phương và đơn vị trực thuộc, thấy “có tình trạng lạm dụng từ hai phía, một là từ phía cơ quan y tế, hai là người dân”. Theo Bộ trưởng Tiến, có những người khám đến 20-30 lần, sáng đi khám, chiều lại đi khám, khám ở huyện này xong lại sang huyện khác khám... Cơ sở y tế cũng lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, dịch vụ y tế, kéo dài thời gian nằm viện hoặc chưa thực sự cần thiết nhưng vẫn nhập viện tạo nên tăng chi.

Đề cập giải pháp, bà Tiến cho biết, ngành sẽ xây dựng quy trình khám, chữa bệnh chặt chẽ kèm theo giám sát; Cùng với BHXH sẽ có những định mức trần chi. Tất nhiên, mặt nào cũng có hạn chế, vì khi định mức trần và khoán thì quyền lợi của người dân và khoán sẽ bị ảnh hưởng. “Sắp tới, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm việc tự chủ nhưng có sự quản lý chặt của Nhà nước và đổi mới toàn diện mô hình tự chủ”, Bộ trưởng Tiến nói.

Giải trình thêm về quản lý Quỹ BHYT và việc trục lợi bảo hiểm, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, do đối tượng phục vụ quá lớn, lên đến 150 triệu lượt người, rải rác ở 14.000 cơ sở khám, chữa bệnh, nên tình trạng trục lợi diễn ra tương đối phổ biến. Theo bà Minh, khi Chính phủ yêu cầu trang bị hệ thống giám định thông tin BHYT, các biểu hiện trục lợi cũng hiện lên rất rõ trên hệ thống này. “Có những thủ thuật, quy trình chung chỉ cần 2 ngày, có bệnh viện lên tới 7,1 - 7,5 ngày. Giường bệnh ở tuyến huyện thường là không sử dụng hết 100% công suất, nhưng hiện có những tỉnh báo lên thanh toán với BHYT 200% - 300% công suất. Rất không bình thường”, bà Minh dẫn chứng.

Theo lãnh đạo BHXH, tổng Quỹ BHYT năm 2017 là 73.000 tỷ đồng, nhưng theo số chi quý I báo cáo lên, năm nay nhu cầu chi sẽ khoảng 80.000 tỷ đồng, thâm hụt 7.000 tỷ đồng. “BHXH đã phân bổ hơn 67.000 tỷ đồng, còn hơn 6.000 tỷ đồng dự phòng sẽ phân bổ cho tỉnh nào bội chi do khách quan. Nếu không có giải pháp tích cực, Quỹ BHYT năm nay sẽ âm 7.000 tỷ đồng“, bà Minh cho hay.

Tranh luận lại, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng, chuyện tiêu cực có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhất là khi cơ chế quản lý còn lỏng lẻo. Giasm đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho biết, khi tiếp xúc cử tri, bác sĩ rất bức xúc, ngành BHYT cử giám định viên không có chuyên môn y tế nên xuống “thích cắt ai thì cắt”. Bác sĩ thì bức xúc, bệnh nhân thiệt thòi, chủ cơ sở y tế ấm ức thực hiện. Nếu không thực hiện thì dọa cắt BHYT. Ông Cầu đề nghị Bộ Y tế cùng BHXH phải ban hành công cụ công khai hóa nội dung này để thực hiện, chứ không thể thực hiện xin - cho qua giám định viên như thời gian qua.

Giá thuốc chênh lệch, người bệnh chịu thiệt

ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cho rằng, còn nhiều ý kiến đánh giá giá thuốc Việt Nam cao hơn so với mặt bằng giá các nước trong khu vực và ngay cả Việt Nam chúng ta vẫn có sự chênh lệch giữa các địa phương và đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế làm rõ vấn đề này. ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng chất vấn về giải pháp trong việc quản lý giá thuốc để người bệnh không bị thiệt thòi.

Bộ trưởng Tiến khẳng định, thời gian qua, thị trường thuốc của Việt Nam ổn định và không tăng cao. “Trong CPI của những mặt hàng thiết yếu thì thuốc vẫn là đứng thứ 9, thứ 10 có nghĩa là không tăng đột biến”.

Về vấn đề loạn giá bán ở các quầy thuốc, Bộ trưởng nhận định, điều này có thể đúng và cũng có thể không đúng, vì hiện nay để quản lý giá thuốc Bộ đã ban hành các thông tư, quy định có 3 loại mức khác nhau. Loại thứ nhất, là quản lý giá đối với các bệnh viện công lập và ngoài công lập, đặc biệt là sử dụng ngân sách, quỹ bảo hiểm. Loại thứ hai, là các quầy thuốc trong bệnh viện công lập. Loại thứ ba, là đối với các quầy thuốc ngoài đường, tức là bán lẻ.

“Đối với nhà thuốc bệnh viện, chúng tôi đã lên danh mục đấu thầu thuốc tập trung để đấu thầu ra giá tham chiếu cao nhất và thấp nhất trong toàn quốc với một số thuốc, đồng thời đấu thầu danh mục thuốc cho tuyến tỉnh và những thuốc để bệnh viện tự mua. Hiện nay, đang quản lý giá khá tốt”, Bộ trưởng lý giải và cho rằng, riêng đối với quầy thuốc bán lẻ thì phải tôn trọng quy luật thị trường, có nghĩa phải tuân theo kê khai giá và công khai, minh bạch. Tức là các quầy thuốc khác nhau bán cùng một tên thuốc giá sẽ khác nhau, nếu bán rẻ thì nhiều người mua, bán đắt thì ít người mua.

 

Bộ trưởng Y tế đưa ra giải pháp sát tình hình, triển khai quyết liệt

http://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/bo-truong-y-te-dua-ra-giai-phap-sat-tinh-hinh-trien-khai-quyet-liet-635882.vov

"Bộ trưởng có kinh nghiệm một khóa rồi nên những vấn đề bức xúc đã đưa ra giải pháp, đánh giá tình hình rất sát, quyết liệt triển khai"

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng, qua phần trả lời của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho thấy lĩnh vực y tế là lĩnh vực được các đại biểu rất quan tâm và Bộ trưởng nắm rất chắc, sâu vấn đề, đặc biệt có những giải pháp giải quyết vấn đề bức xúc mà đại biểu nêu lên.

“Những trả lời của Bộ trưởng thì các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát để làm sao cho ngành y tế thực sự có chuyển biến tốt” – đại biểu Đinh Duy Vượt nói.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hoá) cũng đánh giá nhiều thành tựu, dịch vụ, kỹ thuật cao đã được ứng dụng và nhiều bệnh trước đây phải chữa trị ở nước ngoài thì nay có thể chữa được ở địa phương. Đó là thành quả không thể phủ nhận.

Vấn đề y đức được cử tri và các đại biểu Quốc hội rất quan tâm nhưng theo ông Bùi Sỹ Lợi cũng phải nhìn nhận rằng, dù vẫn còn chỗ này, chỗ khác khiến người dân chưa hài lòng, tuy nhiên, sự hài lòng của người dân với ngành y tế càng ngày càng được cải thiện.

“Bộ trưởng cũng nói quyết tâm chính trị cao để chuyển biến toàn ngành nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân. Tôi cho rằng, phiên trả lời chất vấn đã thỏa mãn ý kiến của cử tri” – đại biểu Bùi Sỹ Lợi đánh giá.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, các ý kiến tranh luận với Bộ trưởng rất thẳng thắn, trách nhiệm. Người chất vấn, trả lời chất vấn đều đi đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu buổi chất vấn.

Còn đại biểu Đỗ Văn Sinh cũng nhìn nhận Y tế là lĩnh vực rộng, liên quan đến sinh mạng con người và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa ra các giải pháp, đánh giá tình hình rất sát, quyết liệt triển khai.

“Bộ trưởng cũng có kinh nghiệm một khóa rồi nên những vấn đề bức xúc của dân đã giải quyết được và trong tương lai sẽ xảy ra thì đánh giá được” – đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ.

Phát biểu sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị sau kỳ họp thứ 3, Chính phủ, Bộ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ khắc phục những tồn tại hạn chế, trong đó tập trung vào một số vấn đề lớn.

Bộ Y tế cần có các giải pháp mang tính tổng thể, dài hơi, căn cơ, quyết liệt trong chỉ đạo để thực hiện, khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực y tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Bộ Y tế sớm có chính sách tăng cường điều động, luân chuyển, đãi ngộ, thu hút cán bộ y tế về công tác tại tuyến cơ sở; tiếp tục tìm giải pháp giảm tải ở các bệnh viện Trung ương, phấn đấu từ năm 2020 trở đi cố gắng không còn tình trạng quá tải ở bệnh viện.

 

Để bảo hiểm y tế không phải là "con bò sữa"

http://vov.vn/xa-hoi/de-bao-hiem-y-te-khong-phai-la-con-bo-sua-635800.vov

Cần có giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trục lợi BHYT. Trong đó, nâng cao trách nhiệm của các bệnh viện trong kiểm soát khám chữa bệnh.

Tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế đang diễn ra rất phức tạp và trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Trả lời bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng, đây là thách thức với ngành y tế trong giai đoạn hiện nay và cần có biện pháp hữu hiệu hơn nữa để sử dụng một cách hiệu quả nguồn quỹ này, chi trả đúng người, đúng bệnh, tránh thiệt thòi cho các bệnh nhân.

Theo các đại biểu, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề bảo hiểm y tế và Luật Bảo hiểm y tế đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân hưởng thụ quyền lợi này. Hiện nay, nước ta có hơn 70 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm trên 80%.

Quỹ bảo hiểm y tế là quỹ cực kỳ quan trọng, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mỗi năm, quỹ bảo hiểm y tế đảm bảo nguồn tài chính chi trả cho người dân từ 50 – 60.000 tỷ đồng để khám, chữa bệnh. Đây là con số lớn. Tuy nhiên, thực tế, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hiện tượng trục lợi bảo hiểm y tế theo các dạng khác nhau như: chênh lệch giá thuốc cùng loại giữa các bệnh viện, cấp phát trùng thẻ, nhất là việc làm hồ sơ giả, đi khám chữa bệnh quá nhiều lần... Thậm chí, có người bệnh đi khám hơn 100 lần trong 4 tháng.

Về nguyên nhân để xảy ra tình trạng này, đại biểu Đỗ Văn Sinh, nguyên Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng: “Có một số nguyên nhân. Bộ Y tế đang hoàn thiện các phác đồ điều trị các loại bệnh. Thứ 2 là vấn đề phân tuyến làm sao khoa học kết hợp với chính sách làm sao người dân được kiểm soát bệnh ngay từ đầu và ngay từ tuyến cơ sở để sàng lọc dần. Vì cơ sở vật chất của chúng ta không thể đáp ứng tất cả nguyện vọng của người dân được vì vậy việc phân tuyến kiểm soát là cần thiết. Cùng đó, kỹ thuật tại các tuyến không đồng đều, dẫn đến người dân bao giờ cũng có xu hướng chuyển dịch lên chuyến trên có trang thiết bị và trình độ tốt hơn”.

Còn đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cho rằng, sau khi có quy định về thông tuyến khám bảo hiểm y tế, vấn đề trục lợi bảo hiểm y tế xuất hiện càng nhiều, nguy cơ vỡ quỹ càng lớn. Cần có giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng này. Trong đó, nâng cao trách nhiệm của các bệnh viện trong vấn đề kiểm soát khám chữa bệnh.

Bảo hiểm xã hội phải có hệ thống quản lý trên cả nước để kết nối, theo dõi được hồ sơ người bệnh, tránh hiện tượng người bệnh đi khám nhiều. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người tham gia bảo hiểm y tế, vì lợi ích chung của mọi người, đừng vì lòng tham của cá nhân mà lạm dụng hoạt động khám bệnh. “Việc siết chi bảo hiểm y tế cũng cần thiết nhưng ở mức độ nào đó. Cần có sàn, loại bệnh nào thì chi trả bao nhiêu. Đó là hình thức để tiết kiệm, chứ nếu các bệnh viện tùy tiện khi khám chữa bệnh thì cũng sẽ bội chi bảo hiểm y tế. Tuy nhiên cần xác định ở mức độ, phạm vi nào chứ cũng không nên quá chặt chẽ trong xây dựng khung này mà ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh của các bệnh viện”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói.

Từ thực tế tại địa phương, theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) thì cần phải tăng cường công tác giám định bảo hiểm y tế để đảm bảo chi trả đúng người, đúng bệnh.

Khi để xảy ra nhiều người lạm dụng, rút quỹ phải xem lại cách quản lý của quỹ bảo hiểm y tế. Đồng thời, nên có nhiều mức đóng bảo hiểm y tế để cho những người dân có quyền lựa chọn tùy theo nhu cầu. Đây cũng là những biện pháp mà các nước tiên tiến đang áp dụng và phát huy hiệu quả.

“Không phải nhà nươc ôm một mình hết mà phải tăng cường thêm vai trò của bảo hiểm y tế tư nhân để xã hội hóa cùng nhau đóng góp. Thực tế bảo hiểm y tế đa số là do nhà nước trả tiền, mua cho người nghèo, người cận nghèo, nên vì trả thì giới hạn mức đóng khiêm tốn, khi muốn trả hết thì làm sao thuốc càng thấp càng tốt, viện phí càng thấp càng tốt. Như thế lại kéo theo chất lượng, chất lượng không đảm bảo thì mất uy tín của bảo hiểm. Thực chất bảo hiểm không lo được cho người thực sự cần. Chúng ta phải mạnh dạn thay đổi tư duy trong vấn đề này”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu ý kiến.

 

Bộ Y tế cam kết sẽ thông tuyến các kết quả xét nghiệm vào năm 2018

http://baobaovephapluat.vn/suc-khoe-doi-song/thong-tin-y-duoc/201706/bo-y-te-cam-ket-se-thong-tuyen-cac-ket-qua-xet-nghiem-vao-nam-2018-2558012/

Được biết, bắt đầu từ tháng 8, các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh sẽ công nhận các kết quả xét nghiệm, và đến năm 2018 sẽ thống nhất thông tuyến kết quả xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đối với tình trạng không thừa nhận xét nghiệm ở các cấp khám, chữa bệnh nêu rõ: “Hiện đã có thông tư để công nhận xét nghiệm lẫn nhau của các cơ sở y tế. Theo đó, từ tháng 8 tới đây, các bệnh viện tuyến Trung ương, và tuyến tỉnh sẽ công nhận các kết quả xét nghiệm, và đến 2018 sẽ thống nhất thông tuyến các kết quả xét nghiệm”.

 Ngoài ra, bà còn cho biết về vấn đề mức giá các dịch vụ, theo Nghị định 16 thì trong năm 2017 thì phải hoàn thành tính đúng, tính đủ về yếu tố đầu vào trực tiếp, nhưng đến năm 2017 chúng ta chưa thực hiện được do phải xem xét CPI để chống lạm phát.  Khi giá tính đúng, tính đủ, thay vì người dân bù thêm giá chưa được tính thì được BHYT chi trả, người dân sẽ đỡ mất tiền túi.

 Cũng theo Bộ trưởng, ngành y tế sẽ thúc đẩy đổi mới toàn diện phong cách phục vụ, trước giờ khám bệnh phải cúi chào bệnh nhân, niềm vui và hạnh phúc là phục vụ bệnh nhân. Giá tăng thì chất lượng phải tăng.

 Về phía Nhà nước, được biết việc giảm chi ngân sách cho các chi phí trực tiếp vào lương. Theo thống kê chưa đầy đủ đơn vị trực thuộc Bộ từ khi tính lương vào giá, thì ngành y tế đưa không phụ cấp vào lương khoảng 10 nghìn tỷ, đó là chưa lấy chi phí tái đầu tư theo Quỹ phát triển trích lại. TP Hồ Chí Minh là thành phố lớn, giai đoạn đầu báo cáo chưa đầy đủ cũng đã tiết kiệm được 1.000 tỷ đồng không phải cho ngành y tế. Điều này không chỉ có lợi cho người dân mà còn cho nhà nước và các cơ sở y tế.

 

Dư  luận cần cảm thông với tai biến trong y khoa

http://vov.vn/xa-hoi/du-luan-can-cam-thong-voi-tai-bien-trong-y-khoa-635804.vov

Những sai sót trong y khoa là điều rất khó tránh khỏi, song điều quan trọng là xử lý tai biến ấy như thế nào để tránh những sai sót đáng tiếc

Dư luận chưa hết bàng hoàng trước vụ việc 18 bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình bị tai biến trong quá trình chạy thận khiến 8 người tử vong. Trước đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, thông tin liên quan đến việc bó bột quá chật dẫn đến chân bệnh nhân bị hoại tử, phải cắt bỏ gây bức xúc trong dư luận… Những sai sót trong y khoa là điều rất khó tránh khỏi, song điều quan trọng là xử lý tai biến ấy như thế nào để tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra tiếp theo.

Lúc mới ra trường một thời gian ngắn, khi đó chưa có quy định về việc tiêm vitamin D, tiến sĩ – bác sĩ Võ Văn Sơn, nguyên bác sĩ phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, vừa tiêm cho bệnh nhân xong thì bỗng nhiên người bệnh kêu chóng mặt và ngã gục xuống sàn. Các bác sĩ phải nhanh chóng cấp cứu tại chỗ để hồi sức cho bệnh nhân. Tai biến tưởng như nhỏ nhưng trong chốc lát, có thể cướp đi mạnh sống của bệnh nhân. Hình ảnh này ám ảnh bác sĩ Sơn một thời gian dài, không dám tiêm cho bệnh nhân cho đến khi có các thiết bị hiện đại, dụng cụ chống sốc.

Sau này, khi công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tiến sĩ Sơn đối mặt với nhiều ca bệnh nguy hiểm như mổ cấp cứu, giành giật sự sống mong manh cho bệnh nhân trong khi gần như không còn hy vọng. Đối với những ca mổ cấp cứu, không có người nhà để cam kết, các bác sĩ phải chạy đua với thời gian để cứu người bệnh. Nhưng sau đó, khi giải thích cho người nhà, có thể phải nhận lại những áp lực rất lớn...

Tiến sĩ, bác sỹ Võ Xuân Sơn thừa nhận bản thân khi phẫu thuận cũng có tỷ lệ sai sót từ 3 đến 4%.

Ông lý giải nguyên nhân tai biến y khoa xảy ra nhiều trong khi vẫn thực hiện đúng quy trình: “Mỗi một con người có sự đáp ứng đối với bệnh tật khác nhau, có từng biểu hiện khác nhau. Mà y khoa phần lớn dựa vào cảm giác cảm quan của người thầy thuốc. Cho nên có thể chẩn đoán được hay không, không chỉ dựa vào trình độ chuyên môn. Trạng thái tâm lý, sức khỏe của bác sĩ tại thời điểm đó cũng quyết định không nhỏ”.

Mặc dù Bộ Y tế chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ tai biến, rủi ro hay sai sót trong y khoa nhưng hàng năm ước tính có tới hàng trăm trường hợp.

Theo các chuyên gia y tế, sản khoa và ngoại khoa luôn tiềm ẩn rủi ro hơn cả. Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tỷ lệ tai biến sản khoa gây ra tử vong mẹ trên thế giới cũng như Việt Nam hiện vẫn còn cao. Ví dụ, vấn đề băng huyết sau sinh chiếm 50% các trường hợp tai biến sản khoa và nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do lỗi của nhân viên y tế không thực hiện đúng quy trình, đúng phác đồ quy định.

Theo bác sĩ Nhi: thai kỳ là yếu tố nguy cơ đối với người mẹ. Đối với thai phụ, mặc dù có thể tầm soát được, nhưng không thể dự đoán được những biến chứng xảy ra. Vì vậy, một số trường hợp xảy ra tai biến người nhà bệnh nhân đòi hành hung bác sĩ, xúc phạm danh dự khi các bác sĩ thực hiện đúng quy trình. Chính việc này tạo nên một áp lực lớn đối với người thầy thuốc. Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi hy vọng khi thành lập được hiệp hội nghề nghiệp thì các tai biến y khoa sẽ được xem xét cụ thể hơn: “Người ta sẽ xem xét thuộc về lỗi y khoa hay là tai biến y khoa không mong đợi. Như vậy thì câu trả lời đối với người thân, đối với người bệnh, nếu có hiệp hội đứng ra thì bệnh nhân sẽ cảm thấy minh bạch hơn, không có điều gì che giấu cả”.

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng cho rằng các bệnh viện, cơ sở y tế cần xây dựng hệ thống báo cáo sự cố để hạn chế lặp lại rủi ro. Hiện nay Bệnh viện Từ Dũ đã xây dựng quy trình báo cáo sự cố và đã phần nào kiểm soát được sự cố sản khoa.

Từ những rủi ro, sai sót y khoa như: bỏ quên gạc phẫu thuật trong bụng sản phụ; chỉ định mổ chân trái nhưng bác sĩ lại mổ chân phải…

Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho rằng: cần phải thay đổi tư duy, nhận thức về tai biến y khoa. Nếu xử lý trực tiếp từng cá nhân liên quan đến các vụ việc thì sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề. Phải tập trung vào những lỗi hệ thống để có thể ngăn ngừa được tai biến y khoa, đó là vấn đề về chuyên môn, thiết bị kỹ thuật…. Cần phải có sự cởi mở, công khai sai sót y khoa để khắc phục. Những cố ý vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh, xử phạt hợp lý.

Ông Khoa cho biết: Hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng thông tư hướng dẫn về báo cáo sự cố y khoa, trong đó quy định sự cố nào bắt buộc phải báo cáo, từ đó phân tích tìm nguyên nhân, để đưa ra khuyến cáo kịp thời cho các đơn vị khi có tai biến y khoa xảy ra.

Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã đưa việc báo cáo về tai biến y khoa và an toàn người bệnh là một chỉ tiêu "cứng" trong báo cáo kiểm tra bệnh viện mỗi 6 tháng và hàng năm. Bộ này cũng khuyến khích các bệnh viện chủ động báo cáo và có giải pháp kịp thời khắc phục ngay các sự cố y khoa; đồng thời phải tuân thủ và tích cực khắc phục sự cố y khoa. Những bác sĩ cũng mong muốn có sự sẻ chia từ cộng đồng xã hội vì nhiều tai biến ngoài dự kiến, không tầm soát được.

 

Những điều hài lòng và băn khoăn sau phiên chất vấn Bộ trưởng y tế

http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/nhung-dieu-hai-long-va-ban-khoan-sau-phien-chat-van-bo-truong-y-te-65148.html

“Các bộ trưởng đã dám nhận trách nhiệm và đưa ra lời hứa là một điều đáng quý. Tuy nhiên, có những lời hứa qua nhiều đời bộ trưởng cũng chưa thành hiện thực bởi còn phụ thuộc vào năng lực, tư duy, vào sự phối hợp của nhiều cơ quan khác”, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nói.

Chiều 14.6, tại hành lang Quốc hội, các đại biểu đã chia sẻ với báo chí những đánh giá về phiên trả lời chất vấn của các bộ trưởng.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)

Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị KIm Tiến cũng khá tốt, phản ánh đúng thực trạng hiện nay của ngành y tế, nêu ra được những thiếu sót, yếu kém về cơ sở vật chất, về điều kiện khám chữa bệnh trong y tế cơ sở; y đức, chuyển giao công nghệ từ tuyến trên về tuyến dưới; sự phối hợp giữa bảo hiểm và các bệnh viên chưa chặt chẽ, làm cho người dân thiệt thòi…

Tuy nhiên, nhìn chung qua các phiên chất vấn, trước quốc dân đồng bào, các bộ trưởng đã dám nhận trách nhiệm và đưa ra lời hứa là một điều đáng quý. Nhưng thực tế, có những lời hứa qua nhiều đời bộ trưởng cũng chưa thành hiện thực bởi còn phụ thuộc vào năng lực, tư duy, vào sự phối hợp của các cơ quan khác.

Có những bộ trưởng nhận trách nhiệm nhưng giải pháp chưa có gì đột phá. Cái đó đáng trách về năng lực chứ không phải ý thức trách nhiệm. Nhiều khi, để thực hiện được ý tưởng của mình còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác, do đó cũng không nên quy hết trách nhiệm cho bộ trưởng.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM)

Bộ trưởng Bộ Y tế nắm được vấn đề trả lời và tôi hài lòng với điều này. Tuy nhiên, những giải pháp Bộ trưởng đưa ra tôi còn băn khoăn. Cái ghế Bộ trưởng là ghế “nóng”. Bộ trưởng được tái bổ nhiệm nên có lợi thế hơn rất nhiều so với các bộ trưởng khác trong vấn đề thời gian. Do đó, bộ máy đã quen thuộc, tình hình đã nắm rõ thì người dân có quyền yêu cầu cao hơn đối với Bộ trưởng.

Về việc tuyến y tế cơ sở, giống như tình trạng con nhà nghèo thì chúng ta phải nhập lại để có thể gánh công việc của nhau. Tuy nhiên, chính chúng ta đã tách các trung tâm y tế tuyến huyện ra, giờ thấy không hiệu quả thì lại nhập lại hay sao? Tách ra thêm chức thì dễ nhưng nhập vào thì anh em rất tâm tư.

Y tế dự phòng phải đáp ứng thực chất, không chạy theo phong trào, hình thức. Nguồn lực nhà nước chi cho y tế thì nhiều nhưng mới đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, còn nhân lực thì thế nào? Tôi chưa thấy câu hỏi nào chất vấn về vấn đề nhân lực.

Nếu nhân lực chỉ đơn giản là tăng số bác sĩ, dược sĩ thì không giải quyết được vấn đề gì. Chúng ta vẫn sẽ có tình trạng nhân lực kém chất lượng nếu còn chế độ cử tuyển, ưu tiên điểm theo một số vùng miền; hạ tầng kỹ thuật các trường đại học thì không tăng nhưng sinh viên thì tăng, có nơi tăng 10 lần; có nhiều cơ sở chưa đáp ứng đủ điều kiện hoặc cơ sở ngoài ngành vẫn đào tạo bác sĩ. Nếu phát triển về số lượng mà không chú trọng chất lượng thì không được.

Vấn đề thứ 2 tôi thấy chưa thỏa đáng là việc quản lý giá thuốc. Chính Bộ trưởng khẳng định trước Quốc hội là giá thuốc Việt Nam thấp trong khu vực, kể cả nhóm thuốc biệt dược gốc, tức là nhóm thuốc giá cao, độc quyền. So sánh về mặt bằng cũng như giá trúng thấu đều giảm hơn. Thế thì tại sao lại phải đưa ra chính sách kéo giá giảm hơn nữa. Giảm bao nhiêu thì vừa lòng?

Như vậy là hướng đến nền y tế giá rẻ, mà giá rẻ thì không bao giờ có chất lượng, tôi xin khẳng định như thế. Có tham gia vào quá trình đấu thầu ở bệnh viện mới thấy hết cái khổ của những người làm chuyên môn. Chúng tôi là dược sĩ, được đào tạo để sử dụng thuốc, thông tin về thuốc nhưng anh em ở bệnh viện suốt ngày lo đấu thầu thuốc, rồi đấu thầu xong thì nơm nớp lo bảo hiểm y tế có thanh toán hay không. Chúng ta phải tính đến một chi phí hợp lý chứ đừng nghĩ nó rẻ.

Trên thị trường với hàng chục ngàn mặt hàng thuốc, có quá nhiều thì không thể quản được. Vẫn có tình trạng tiêu cực như bắt tay giữa bác sĩ với công ty dược, ăn hoa hồng, đẩy giá thuốc lên cao. Dù vậy, chúng ta vẫn phải tách bạch 2 vấn đề.

Bộ trưởng đưa ra ngoài danh mục đấu thầu hơn 100 biệt dược gốc vì rất đắt tiền. Điều này dẫn đến các bệnh nhân nặng diện bảo hiểm y tế không được sử dụng loại thuốc này nữa. Nếu muốn dùng thì bệnh nhân phải ra ngoài mua, tốn thêm tiền và chất lượng không được kiểm soát. Còn đối với những bệnh nhân nặng, không có thuốc và không có tiền mua thì chỉ có thể chờ chết. Vấn đề là phải kiểm soát, sử dụng cho hợp lý.

Bộ Y tế cần mạnh mẽ hơn, loại bỏ bớt những thuốc không cần thiết vì quá nhiều đi vào thị trường. Đối với đấu thầu thì phải làm rõ mục tiêu chất lượng với giá hợp lý chứ không có giá rẻ được. Đừng để tình trạng thuốc nào cũng lọt qua được vòng kỹ thuật, vào phòng đấu giá…

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)

Đây là phiên trả lời thành công của Bộ trưởng Bộ Y tế. Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, đi vào những nhóm vấn đề lớn. Tôi kỳ vọng Bộ trưởng Bộ Y tế và Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội cùng ngồi lại để tìm ra hướng giải quyết cho bất cập chi trả bảo hiểm y tế cũng như vấn đề trục lợi bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, đã có bệnh viện chưa thống nhất được việc chi trả với bên bảo hiểm nên bệnh viện gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tâm tư nguyện vọng cán bộ, nhân viên, đặc biệt là lãnh đạo bệnh viện. Thậm chí có giám đốc bệnh viện huyện xin từ chức vì không lo đủ cho nhân viên, các bác sĩ giỏi đi, mất chất xám. Tôi muốn trong thời gian ngắn, bảo hiểm xã hội và Bộ Y tế ngồi lại để tìm ra phương án tránh bức xúc bị đẩy cao lên.

 

ĐBQH cũng bức xúc với vấn nạn "xuất toán" của Bảo hiểm Y tế

http://infonet.vn/dbqh-cung-buc-xuc-voi-van-nan-xuat-toan-cua-bao-hiem-y-te-post229804.info

Qua tiếp xúc cử tri là bác sĩ trong và ngoài công lập họ rất bức xúc về chuyện ngành BHXH từ giám định viên không phải bác sĩ và không có kiến thức gì về y tế xuống giám định bảo hiểm y tế thích "cắt ai là cắt, cắt cật lực".

Đây là ý kiến của ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) tranh luận với đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại phiên chất vấn vào chiều nay 16/4.

Theo ĐB Nguyễn Hữu Cầu, qua tiếp xúc cử tri là bác sĩ trong và ngoài công lập họ rất bức xúc về chuyện ngành BHXH từ giám định viên không phải bác sĩ và không có kiến thức gì về y tế xuống giám định bảo hiểm y tế nên xảy ra tình trạng "thích cắt ai là cắt, cắt cật lực".

“Bác sĩ thì bức xúc, bệnh nhân thì thiệt thòi, còn cơ sở y tế vẫn cứ thực hiện nếu không thực hiện thì dọa cắt BHYT. Cho nên người ta đòi hỏi Bộ Y tế cùng với BHXH cần ban hành bộ công cụ chuẩn quốc gia để công khai hóa thực hiện chứ không thể cơ chế xin cho được quyết định bởi các giám định viên BHYT như thời gian vừa rồi”- ĐB Nguyễn Hữu Cầu nêu.

Chung mối quan tâm này, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP. HCM) cũng cho rằng, khi đưa ra nhận xét, báo cáo thì phải nhìn trên bình diện tổng thể. Ở đây mục tiêu là phục vụ cho người dân tốt nhất, chính người dân là chủ số tiền mà BHXH đang quản lý thay.

“Nhưng ở đây chỉ thấy tập trung một khía cạnh tiêu cực trong lạm dụng, trục lợi của quỹ BHYT. Tôi xin nói, tiêu cực này có thể xảy ra bất cứ đâu, nhất là khi chúng ta có cơ chế quản lý còn lỏng lẻo. Ở đây chúng ta phải xem lại trách nhiệm chứ không nên đổ lỗi cho người dân và cho ngành y tế muốn tiêu cực”- ĐB Phạm Khánh Phong Lan nêu.

Cũng theo bà Lan, trước nguy cơ vỡ quỹ BHYT chúng ta phải thấy nguyên nhân của nó là "với cái khung rất ít nhưng chúng ta muốn chi nhiều" thì đến một lúc nào đó chắc chắn sẽ vỡ. Chính Bộ trưởng Bộ Y tế và Giám đốc BHXH cũng đã khẳng định điều này.

Như vậy, để tránh vỡ quỹ, cần phải xem lại việc tăng nguồn bảo hiểm, đa dạng hóa những mức thu bảo hiểm... chứ không phải chỉ "nhăm nhăm siết chi".

“Đặc biệt, xin chia sẻ là các anh em ở các bệnh viện rất bức xúc là luôn luôn bị siết chi… tôi cũng thấy tiềm ẩn yếu tố tiêu cực không kém gì những người có thể trục lợi quỹ BHYT. Các bác sĩ, dược sĩ tại các BV hiện nay cũng rất khó khăn trong việc tập trung vào chuyên môn bởi họ luôn luôn phải xem xét làm sao để thuốc đó, kỹ thuật đó có trong danh mục chi hay không và có bị xuất toán hay không?.

Trước sinh mạng bệnh nhân, ngành y tế chúng tôi không từ chối khám chữa bệnh thì cũng mong sau đó chúng tôi không phải gánh chịu hậu quả. Ở đây cần vai trò của Bộ Y tế trong việc đại diện cho ngành đấu tranh cho nâng cao chất lượng KCB của ngành đặc biệt là việc sửa đổi các thông tư tránh việc dựa vào các thông tư đó mà bảo hiểm từ chối chi”- ĐB Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.

Tham gia vào nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, giữa 2 ngành hiện nay còn “bối rối”. BHXH Việt Nam muốn giữ tiền cho chắc, cho tốt, cho đúng quy định. Điều này rất đáng hoan nghênh nhưng trong khi đó, ngành y tế cũng luôn muốn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với chính sách tốt nhất.

“Tuy nhiên, chúng ta thực hiện thông tuyến và một số chính sách khác thì khả năng mất cân bằng quỹ trong tương lai là hoàn toàn có thể xảy ra. Đề nghị BHXH VN và BHYT ngồi với nhau để giải quyết những việc: một số văn bản giữa hai cơ quan có sự chồng chéo, không thống nhất nên khi thanh toán quyết toán giữa hai cơ quan có vướng mắc. Hiện nay còn khoảng 33-40 tỷ đang bị BHXH khoanh nợ không được thanh toán nên kiến nghị 2 cơ quan ngồi với nhau xử lý và nếu bệnh viện sai thì cắt”- ĐB Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Làm rõ những câu hỏi chất vấn của ĐBQH về vấn đề lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: Ở một số bệnh viện tuyến huyện, có nơi đề nghị thanh toán lên đến 200%-300% công suất, mặc dù ai cũng biết tuyến huyện bình thường không sử dụng hết công suất. Trước tình hình đó tổng quỹ BHYT sử dụng năm 2017 là 73 nghìn tỷ thì số chi báo cáo lên quý I là 80 nghìn tỷ tăng 7 nghìn tỷ. Tăng 10% là yếu tố không bình thường, nếu chúng ta làm tốt vấn đề này thì quỹ BHYT cân đối không bội chi.

Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra giám sát để sử dụng quỹ này có hiệu quả hơn. BHXH VN cũng có văn bản đề nghị lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo. Mong ĐBQH và các đoàn quan tâm giám sát để quỹ bảo hiểm thực sự đến được với người bệnh.

"Chúng tôi chỉ làm trong chức năng của mình, có khoảng 7 nghìn tỷ dự phòng phân bổ hết, nếu không có giải pháp tích cực sẽ âm 7 nghìn tỷ" - bà Minh nói.

 

TGĐ Bảo hiểm xã hội: Nhiều bệnh viện giữ bệnh nhân nằm viện để trục lợi BHYT

http://infonet.vn/tgd-bao-hiem-xa-hoi-nhieu-benh-vien-giu-benh-nhan-nam-vien-de-truc-loi-bhyt-post229793.info

Trả lời chất vấn cùng Bộ trưởng Bộ Y tế trước Quốc hội chiều 14/06, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, nhiều bệnh viện tìm mọi cách để trục lợi BHYT.

Khi nâng giá dịch vụ y tế, thay đổi cơ chế không cấp phát trực tiếp cho cơ sở y tế mà dành tiền đó để mua bảo hiểm y tế, các bệnh viện thực hiện khám chữa bệnh thông qua bảo hiểm y tế thì các bệnh viện phải tự chủ, tức là phải phấn đấu để mình làm tốt để có bệnh nhân.

Do vậy, nhiều bệnh viện khó khăn trong chuyện vì chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu nên kéo dài ngày nằm của bệnh nhân.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, khi Chính phủ yêu cầu trang bị hệ thống thông tin giám định BHYT, tất cả những biểu hiện của lạm dụng, trục lợi thể hiện trên hệ thống này.

“Ví dụ như mổ Pha cô, các chuyên gia y tế nói chỉ cần 2 ngày, nhưng hiện nay có bệnh viện kéo dài thời gian điều trị lên đến 7 ngày là điều rất vô lý”, TGĐ BHXH Việt Nam nói.

Một ví dụ về sự vô lý được TGĐ BHXH Việt Nam nêu lên là giường bệnh tuyến huyện thường không sử dụng hết 100% công suất, nhưng có tỉnh báo lên để thanh toán từ 200% đến 300% công suất. Đây rõ ràng là điều không bình thường.

Luật Bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua và có hiệu lực năm 2015 là bước tiến rất dài về an sinh xã hội. Bà Nguyễn Thị Minh cho biết, quyền lợi được hưởng BHYT so với mức đóng là cao. Khi Luật BHYT được ban hành, tất cả người nghèo, người cận nghèo, học sinh, sinh viên, đối tượng ưu tiên… tiếp cận với dịch vụ y tế rất tốt.

Mỗi năm có khoảng 150 triệu lượt người khám chữa bệnh theo BHYT. Hiện nay độ bao phủ BHYT là 77 triệu người, chiếm khoảng 83% dân số. Nếu theo tinh thần Nghị quyết 21, sau năm 2020 chúng ta mới đạt 80%, nhưng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao bằng nhiều giải pháp tích cực như: nâng giá dịch vụ y tế, giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các địa phương và nhiều giải pháp chỉ đạo thanh tra, kiểm tra để sử dụng quỹ này có hiệu quả.

Bình quân mức thu chỉ chưa đến 30 USD/người, tổng quỹ hiện nay huy động 1 năm được trên 70.000 tỷ  đồng. Có thể nói, ngành y tế đã đáp ứng, chất lượng khám chữa bệnh nâng lên rất nhiều, tinh thần thái độ tốt lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đối tượng phục vụ lớn (150 triệu lượt người) rải rác ở 14.000 cơ sở khám chữa bệnh nên như các đại biểu phản ánh, tình trạng lạm dụng, trục lợi bảo hiểm y tế giai đoạn gần đây diễn ra phổ biến.

Trước tình hình đó, tổng quỹ BHYT được phép sử dụng trong năm 2017 chỉ là 73.000 tỷ đồng, nhưng theo số liệu dự báo, báo cáo thu chi quý I/2017 do các cơ sở báo lên, năm nay dự kiến sẽ chi khoảng 80.000 tỷ đồng, tăng 7.000 tỷ đồng so với con số được phép chi.

“Yếu tố khách quan do tăng lương, tăng giá dịch vụ, tăng tiền giường…khoảng 30%; 10% là yếu tố không bình thường; 10% tương đương với 7.000 tỷ. Nếu làm tốt vấn đề này thì Quỹ BHYT sẽ được cân đối hơn mà không phải bội chi.” Bà Nguyễn Thị Minh cho biết.

Thời gian gần đây Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc kiểm tra, giám sát, giám định để Quỹ này sử dụng hiệu quả. Gần đây BHXH VN có văn bản đề nghị các lãnh đạo tỉnh tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát để Quỹ BHYT ở các tỉnh sử dụng thực sự đến với người bệnh. Tình trạng lạm dụng, trục lợi sẽ bị loại trừ.

“Chúng tôi làm trong chức năng của mình, có hơn 6.000 tỷ đồng dự phòng là phân bổ hết, trước hết phân 67.000 tỷ đồng, còn 7.000 tỷ đồng dự phòng hàng quý sẽ tiếp tục phân bổ, tỉnh nào bội chi do nguyên nhân khách quan thì sẽ phân bổ. Vì vậy, nếu không có giải pháp tích cực vẫn còn âm 7.000 tỷ đồng, tôi rất mong có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh để Quỹ này sử dụng hiệu quả”.

Trước đây, các tỉnh vẫn phải bỏ tiền ra để chi trả lương cho cơ sở y tế, các khoản phụ cấp, nhưng nay các khoản đó không phải chi, tất cả thanh toán qua thẻ BHYT nên có thể dùng tiền đó để tăng mức hỗ trợ cho người cận nghèo, học sinh sinh viên để tăng độ bao phủ, giảm bội chi ngân sách.

 

Tiền trực bằng giá... bát phở, bác sĩ giỏi muốn ra làm tư

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/tie-n-tru-c-ba-ng-gia-ba-t-pho-ba-c-si-gio-i-muo-n-ra-la-m-tu-214046.html

http://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-truong-bo-y-te-truoc-truc-moi-ca-khong-du-bat-pho-nay-da-len-muc-25-nghin-20170614172319058.htm

"Trước anh em nói tiền trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25.000 đồng, có ca lớn thì cũng đến 100.000 đồng", Bộ trưởng Y tế nói.

Tiếp tục trả lời chất vấn trước đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói về nhân lực ngành y tế, Bộ trưởng thừa nhận có tình trạng vừa thiếu vừa yếu ở y tế tuyến dưới nên xảy ra tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên để điều trị.

"Bác sĩ cũng muốn lên tuyến trên làm việc, bác sĩ giỏi muốn ra ngoài làm việc cho tư nhân để thu nhập cao hơn. Đây là thực trạng có thật không chỉ riêng Việt Nam", Bộ trưởng cho hay.

Để khắc phục tình hình, Bộ trưởng cho biết là đã thực hiện chế độ cử tuyển để phục vụ tại chỗ. Thứ hai là có chương trình với sinh viên y khoa đạt loại giỏi, sau đó đào tạo thêm 3 năm rồi đưa về cơ sở. Tới đây sẽ bàn giao cho tỉnh Lào Cai 7 bác sĩ. Chương trình này được thực hiện trên cơ sở cam kết của bác sĩ phục vụ số năm nhất định, ưu đãi về chế độ tiền lương và phụ cấp.

Một biện pháp nữa là xây dựng các bệnh viện vệ tinh, theo đó các bệnh viện tuyến trung ương sẽ chuyển giao kỹ thuật, phương tiện cho bệnh viện tuyến tỉnh.

Việc này đang thực hiện có hiệu quả, hiện nay nhiều bệnh viện vệ tinh đã can thiệp điều trị tốt cho các loại bệnh phức tạp như tim, ung thư, chấn thương sọ não…

Liên quan đến chế độ đặc thù ngành y, Bộ trưởng Kim Tiến cho hay: "Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định, quy định về chế độ đặc thù. Chúng tôi đi đến các xã miền núi ở tỉnh Điện Biên, hỏi Trạm trưởng Y tế xã thì họ nói rằng tổng thu nhập, bao gồm phụ cấp, được 12 triệu đồng/tháng, anh em yên tâm làm việc".

Lấy ví dụ về phụ cấp trực ban đêm đối với y tế tuyến xã, Bộ trưởng Kim Tiến chia sẻ: "Lương của bác sĩ mổ ở tuyến huyện có thể được 12 triệu đồng, tuyến tỉnh có thể 15 triệu đồng mỗi tháng. Tiền trực cũng cải thiện, trước anh em nói tiền trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25.000 đồng, có ca lớn thì cũng đến 100.000 đồng".

Bộ trưởng Tiến thông tin thêm, hiện tỷ lệ bác sĩ đã đạt 8 bác sĩ/10 ngàn dân. Tỷ lệ này ở một số nước trong khu vực không bằng chúng ta. Vấn đề là phải sử dụng hiệu quả. Các tuyến tỉnh, tuyến huyện khó thu hút bác sĩ, Bộ Y tế đã ban hành chính sách, địa phương hoàn toàn có những chính sách sáng tạo để hút bác sĩ. Như bác sĩ về công tác tại tuyến huyện tỉnh được tuyển biên chế, hỗ trợ căn hộ, đất làm nhà.

 

Chênh giá vật tư, hóa chất 7 lần: Lý giải của Bộ trưởng Y tế

http://www.nguoiduatin.vn/chenh-gia-vat-tu-hoa-chat-7-lan-bo-truong-tien-ly-giai-the-nao-a329240.html

Về vấn đề chênh giá vật tư y tế giữa các bệnh viện gấp 7 lần, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: "Kiểm toán có quyền kết luận, các bệnh viện và cơ sở y tế không đồng thuận với kết luận này".

Phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Y tế tại kỳ họp thứ 3 diễn ra trong ngày 14/6 có nhiều vấn đề nóng mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

ĐBQH Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội) đề cập, báo cáo trong kỳ họp Quốc hội ngày 23/5 đại diện kiểm toán Nhà nước cho biết, kết quả kiểm toán công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang, thiết bị y tế năm 2015 phát hiện nhiều vấn đề, nhiều thiết bị chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng, không sử dụng được, nhiều loại được đầu tư mới, nhưng đắp chiếu hoặc mới dùng đã hỏng.

Đặc biệt, cùng một loại vật tư hóa chất và cùng một nhà cung cấp, nhưng lại được bộ Y tế phê duyệt giá giữa các bệnh viện khác nhau, có sự chênh lệch lớn giữa giá được phê duyệt cao và thấp, có loại chênh nhau tới gần 7 lần.

“Xin được hỏi bộ Y tế xác định một trong những yếu tố nâng cao chất lượng và hiệu quả khám, chữa bệnh là trang thiết bị máy móc, nguồn thuốc chất lượng cao và năng lực, trình độ phục vụ tận tâm của đội ngũ y bác sĩ.

Vậy, Bộ có những biện pháp nào để quản lý việc nhập khẩu nâng cao chất lượng của máy móc, trang thiết bị cũng như chất lượng phục vụ và bảo đảm nguồn thuốc chữa bệnh tốt, những thuốc không đảm bảo chất lượng thì kịp thời kiểm soát để ngăn chặn?”, ĐBQH Nguyễn Chiến đặt câu hỏi chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình: "Vừa rồi ngân sách chúng ta không đủ, một số bệnh viện mua máy chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng vì công suất quá lớn, kể cả tuyến tỉnh, đó là thực trạng xảy ra.

Thứ hai, một số máy đắp chiếu. Có thể kiểm toán trong giai đoạn có máy trong thời gian bảo hành, bảo trì, có loại máy phải nhà bảo hành, bảo trì của nước ngoài đến, chúng tôi đã gặp trong thực tế việc này.

Thứ ba, hiệu quả chưa cao. Có lẽ Việt Nam là nơi sử dụng máy công suất khá lớn, theo đánh giá của các nước. Đáng lẽ chúng ta phải mua nhiều máy hơn, thời gian khấu hao phải tốt hơn nữa".

Về chênh lệch giá cao với một mặt hàng, đối với một hãng có thể cao gấp 6 đến 7 lần, Bộ trưởng bộ Y tế cho biết, kiểm toán có quyền kết luận, tuy nhiên các bệnh viện và cơ sở y tế không đồng thuận với kết luận này.

"Chúng tôi có thể giải thích, cũng dễ hiểu, bởi vì trang thiết bị vật tư y tế có nhiều chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đóng gói, đặc biệt là sử dụng. Ví dụ kim cánh bướm mà các bệnh viện đã mua, đó là kim nhỏ để luồn trong mao mạch nhỏ. Nếu kim cánh bướm thông thường bệnh viện Việt Đức mua chỉ giá 6.500 đồng, nhưng của bệnh viện Chợ Rẫy gấp 7 lần. Hai kim đó cũng là cánh bướm nhưng của bệnh viện Chợ Rẫy có khóa, có van, đầu vát hơn để giảm đau cho các bệnh nhân ghép tạng, v.v... cũng là kim cánh bướm của cùng một hãng nhưng giá lại chênh lệch nhau.

Tương tự như vậy, dây truyền dịch và các hóa chất khác, tên cơ bản giống nhau nhưng chức năng sử dụng khác nhau nên rất khác nhau về giá. Chúng tôi đã giải trình và những giá đấu thầu ở những bệnh viện đó, theo các đánh giá của Thanh tra bộ Y tế và các đoàn giám sát thì vào loại giá thấp nhất".

 

Đến năm 2020, bệnh viện tuyến trung ương bắt buộc có đơn vị công tác xã hội

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/den-nam-2020-be-nh-vie-n-tuye-n-trung-uong-ba-t-buo-c-co-don-vi-cong-ta-c-xa-ho-i-214042.html

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đưa hoạt động công tác xã hội trở thành một trong những nội chính trong tiêu chí đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế.

Tại hội nghị sơ kết và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện diễn ra vào ngày 14/6, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, nếu như năm 2010 cả nước chỉ có 10 bệnh viện (BV) thành lập đơn vị công tác xã hội, đến nay đã có hơn 80% BV có đơn vị này.

Theo ông Sơn, Đề án 32 Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2010-2016 đã đạt được mục tiêu là hình thành và phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo Bộ Y tế, nhiều phòng công tác xã hội trong các bệnh viện đã triển khai hoạt động tích cực và hiệu quả như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

Nhiều đơn vị công tác xã hội đã hoạt động tích cực, hiệu quả cao, hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý cho người bệnh và thân nhân như tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh quy trình thủ tục khám, chữa bệnh; giải thích, tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; vận động tài trợ hỗ trợ vật chất cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt nhiều nơi đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, coi bệnh nhân là khách hàng.

Ông Sơn gợi ý phòng công tác xã hội trong các bệnh viện nên đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho những người ở bên ngoài có nhu cầu chăm sóc người bệnh trong bệnh viện để họ trở thành một lực lượng như trợ lý điều dưỡng.

“Thực tế hiện nay, nhiều gia đình thuê người ngoài vào bệnh viện chăm sóc người nhà của mình. Đây là những người có nhu cầu làm công việc chăm sóc bệnh nhân. Phòng công tác xã hội trong các bệnh viện có thể tập hợp những người này để đào tạo, huấn luyện giúp họ có chuyên môn trong việc chăm sóc bệnh nhân. Họ giống như là một trợ lý điều dưỡng”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, hoạt động công tác xã hội trong BV còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, số lượng nhân viên công tác xã hội còn hạn chế, lại phải chịu nhiều áp lực cao trong công việc như thời gian tiếp đón lâu, tiếp xúc thường xuyên với những đối tượng không hài lòng, có nhiều bức xúc… khiến cho việc tuyển dụng nhân sự khó khăn.

Bên cạnh đó, một số lãnh đạo của các bệnh viện vẫn chưa nhận thức đúng về hoạt động công tác xã hội, vì thế chưa có sự đầu tư xứng tầm cả về nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, nhất là tại các bệnh viện tự chủ về tài chính, nhân sự.

Theo mục tiêu của Bộ Y tế, đến hết năm 2020, phòng công tác xã hội phải được thành lập tại 100% bệnh viện tuyến Trung ương, 60% bệnh viện tuyến tỉnh, 30% các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Y tế đã đưa hoạt động công tác xã hội trở thành một trong những nội dung chính trong tiêu chí đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế.

 

Bảo hiểm bỏ ra 1 đồng, người bệnh bỏ tới 1,5 đồng

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170614/bao-hiem-bo-ra-1-dong-nguoi-benh-bo-toi-15-dong/1331652.html

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 14-6, chuyện siết chi bảo hiểm y tế và chuyên môn của giám định viên đã được nhiều đại biểu Quốc hội bức xúc đặt ra.

Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn (giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) cho rằng đã có 82% người Việt tham gia Bảo hiểm y tế là kết quả đáng khích lệ.

Bệnh nhân bỏ ra 100 đồng, bảo hiểm chi trả 29 đồng

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng đang có tình trạng không công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế, do tỷ lệ chi trả từ tiền túi người dân còn quá cao.

"Bệnh nhân có bảo hiểm y tế đi chữa bệnh bỏ ra 100 đồng thì bảo hiểm chi trả 29 đồng, bệnh nhân tự trả 43 đồng, 19 đồng do nhà nước trực tiếp chi trả và 9 đồng từ các nguồn khác. Như vậy nếu bảo hiểm y tế trả 1 đồng thì bệnh nhân phải chi trả 1,5 đồng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu người dân chi trả trên 30% phí khám chữa bệnh là không đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế" - ông Tuấn nói.

Vì vậy, theo đại biểu Tuấn, hiện nay có tình trạng người giàu khám tuyến tỉnh, trung ương còn người nghèo khám tuyến xã, phường. Đây là vấn đề bấp cập, mất công bằng.

Nguyên nhân thì đã nói nhiều rồi, như đầu tư chưa đủ, trang thiết bị thì yếu kém, đặc biệt là vấn đề chuyên môn.

Viện Chiến lược chính sách y tế đã nghiên cứu tại bốn tỉnh về một bệnh đơn giản là tăng huyết áp thì thấy rằng chẩn đoán đúng là 54%, kê đơn thuốc có thể gây hại cho bệnh nhân là 32%...

Như vậy ảnh hưởng rất lớn đến lòng tin của người dân với tuyến cơ sở.

Thu được ít nhưng lại muốn chi nhiều

Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng) tranh luận với đại diện Bảo hiểm xã hội: "Tôi chia sẻ với tình trạng bội chi của quỹ bảo hiểm y tế. Kiểm soát sự lạm dụng, bội chi bảo hiểm y tế đã có các văn bản quy định rất cụ thể.

Tháng 5-2017 vừa qua, Bảo hiểm Xã hội VN lại giao việc chi, thanh toán bảo hiểm y tế cho các địa phương, tức là giao chỉ tiêu bảo hiểm y tế về địa phương. Tôi cho rằng ban hành văn bản này là không đúng quy định của pháp luật, không đúng thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội VN.

Chính Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định là địa phương nào mà số chi vượt số thu thì sử dụng quỹ dự phòng của bảo hiểm để thanh toán, đằng này Bảo hiểm Xã hội lại yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tự dùng ngân sách để bù vào".

Theo Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban Quản Lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tập trung nhiều vào khía cạnh tiêu cực là tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ, nhưng vấn đề còn ở cơ chế quản lý lỏng lẻo.

"Mục tiêu của chúng ta là làm sao nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ cho người dân tốt nhất, bởi người dân mới chính là chủ của số tiền mà Bảo hiểm Xã hội đang quản lý thay. Nhưng ở đây chỉ thấy tập trung một khía cạnh tiêu cực là lạm dụng, trục lợi của quỹ BHYT.

Tôi xin nói là chuyện tiêu cực này có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, khi cơ chế quản lý lỏng lẻo, đến nay BHYT cũng không liên thông được số liệu, cho nên nhiều khi làm thủ công, nên phải xem trách nhiệm chứ đừng đổ lỗi cho người dân và ngành y tế" - bà Lan nói.

Đừng chỉ nhăm nhăm siết chi!

Cũng theo bà Lan, khi làm Luật Bảo hiểm xã hội, bà cũng đã có phát biểu chúng ta thu được ít nhưng lại muốn chi nhiều. Muốn không vỡ quỹ thì phải xem lại bài toán quỹ BHYT, chứ không chỉ nhăm nhăm siết chi.

"Anh em ở các bệnh viện cũng rất bức xúc về chuyện siết chi bằng các biện pháp như gọi điện thoại, gửi email"- đại biểu Lan nói.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết cử tri là bác sĩ rất bức xúc, họ nói các giám định viên không phải là bác sĩ, không có kiến thức nhưng xuống giám định BHYT cứ thích cắt ai là cắt, cắt cật lực. Bác sĩ bức xúc, bệnh nhân thiệt thòi, chủ cơ sở y tế ấm ức thực hiện, bởi nếu không thực hiện thì bị doạ cắt BHYT.

“Họ đòi hỏi Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội cần ban hành bộ công cụ chuẩn quốc gia để công khai hoá toàn bộ vấn đề này, chấm dứt tình trạng xin cho trong Bảo hiểm y tế" - đại biểu Cầu cho biết.

Trả lời về việc chi trả bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bình luận là ngay trong hội trường cũng có ba loại ý kiến khác nhau, bởi Bảo hiểm thì muốn chi trả ít, bệnh nhân thì muốn điều trị tốt nhất, hưởng lợi cao và bệnh viện thì muốn được chi trả nhiều nhất.

“Trong hệ thống y tế chúng tôi đã họp rất nhiều cuộc, với các giám đốc sở. Trong ngành chúng tôi quán triệt dứt khoát là trục lợi, lạm dụng thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật để làm gương.

Thứ hai là thực hiện nghiêm theo chẩn đoán, theo phác đồ điều trị, tránh lạm dụng các xét nghiệm. Trong thực tế thì cũng phải thừa nhận có các hiện tượng trên"- bà Tiến nói.

Về giải pháp thì bà Tiến cho biết sẽ tăng cường thanh kiểm tra, Bộ Y tế đang cùng Bảo hiểm Xã hội nối thông hệ thống thông tin giữa cơ sở khám chữa bệnh với bộ phận giám định của Bảo hiểm Xã hội.

“Về phương thức thanh toán thì hiện nay chúng ta dùng phương thức cũ là theo phí dịch vụ, có nghĩa tiêu bao nhiêu thì trả bấy nhiêu, càng tiêu nhiều thì càng thanh toán nhiều. Chính vì vậy người dân cũng lạm dụng, càng khám nhiều thì càng được trả nhiều, được nhiều thuốc. Cán bộ thì cũng kê toa nhiều để tăng mức chi.

Bộ Y tế đang nghiên cứu các phương pháp thanh toán hiện đại, ví dụ khoán ca mổ ruột thừa 2 triệu thì cứ như vậy mà thanh toán, chứ không có chuyện cứ kéo dài thời gian ra”- bà Tiến chia sẻ.

 

Bệnh nhân vẫn ngủ gầm giường, ăn hành lang

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/benh-nhan-van-ngu-gam-giuong-an-hanh-lang-1158489.tpo

Đầu tháng 1/2013, hình ảnh những bệnh nhi đang điều trị ung thư tại BV Ung bướu TPHCM chui từ gầm giường ra chào Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm gây sốc với mọi người. Bà Tiến nói sẽ cương quyết để chấm dứt tình trạng quá tải này, nhưng hôm qua (14/6), hơn 4 năm sau, nhiều bệnh nhi điều trị tại đây cũng nằm gầm giường, ăn uống ở hành lang…

Dù đã quá quen với tình trạng quá tải ở các bệnh viện tại TPHCM và Hà Nội nhưng khi dẫn đầu đoàn công tác làm việc với BV Ung bướu TPHCM cách đây 4 năm, Bộ trưởng Tiến “choáng” vì lũ lượt những bệnh nhi bò ra từ gầm giường chào mình. Những ánh mắt đờ đẫn, mệt mỏi không chỉ vì bệnh tật hành hạ mà là sự ngột ngạt tại các phòng bệnh đã nêm cứng người. Không chỉ 3-4 bệnh nhi trên một giường bệnh mà ở gầm giường bệnh nhi cũng được trải chiếu để “nằm điều trị”. Ở trong phòng bệnh là vậy, ở ngoài hành lang gần như cũng kẹt cứng vì người bệnh và thân nhân trải chiếu để nằm ngồi.

Giám đốc BV Ung bướu TPHCM lúc đó là bác sĩ Lê Hoàng Minh nhìn nhận rằng: “bệnh nhân mang tiếng là đến bệnh viện nằm trị bệnh nhưng thực tế thì họ chỉ… ngồi”. Dẫn chứng từ bệnh viện này vào năm 2013 cho thấy, nơi đây có số giường thực kê 630 chiếc nhưng lượng bệnh nhân điều trị nội trú là hơn 1.800 người, chưa kể khoảng 9.500 người điều trị ngoại trú. Sau những nỗ lực không để bệnh nhân “nằm gầm giường” bằng nhiều cách như: tiếp nhận khám bệnh từ 6 giờ sáng thay vì 7 giờ; bác sĩ khám cả giờ trưa và tăng cường phòng tiếp nhận khám… đến nay những lời hứa giảm tải vẫn giậm chân tại chỗ.

Ngày 14/6/2017, phóng viên Tiền Phong trở lại BV Ung bướu TPHCM, từ cổng bệnh viện cho đến hành lang, cầu thang ở đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh bệnh nhân nằm la liệt chờ đến phiên khám bệnh. Bệnh nhân nội trú không có giường nằm, phải chen chúc nhau ngủ dưới gầm giường, ăn uống tại hành lang bệnh viện. Trò chuyện với phóng viên, bệnh nhân M.T.H (36 tuổi, ngụ Bến Tre) cho biết đến bệnh viện từ lúc 6h sáng, nhưng bốc số thứ tự khám bệnh tận đến 590. Hai vợ chồng chị đành phải trải chiếu ngay dưới hành lang bệnh viện để nằm nghỉ, đợi đến lượt. “Trời nóng thế này, đi đâu cũng không được, đành ở đây nằm đợi dù hành lang không có quạt, mệt mỏi lắm!”- Chị H. ngán ngẩm.

Tương tự bệnh nhân H.V.M (48 tuổi, quê Bình Dương) một tay lùa cơm, tay còn lại quạt cho đứa con gái đang vào thuốc trên chiếc giường bố nhỏ, đặt ở hành lang. Anh M. cho biết, do con điều trị ngoại trú, hóa trị rồi về nhà nên bác sĩ đành treo tạm chai dung dịch vào chiếc móc trên tường, cho con gái anh nằm truyền thuốc. Đối với những bệnh nhân đến khám bệnh, hoặc điều trị ngoại trú ở bệnh viện này, việc có một chỗ nằm nghỉ ở hành lang bệnh viện đã là may mắn. Còn những bệnh nhân nội trú ở đây, phải nằm 2-3 hoặc 4 người một giường, chen chúc nhau dưới gầm giường. Những lúc bệnh nhân đông, đỉnh điểm lên tới 22 người/phòng ở khoa Nhi. Chị L.H.T( 23 tuổi, quê Bạc Liêu) có con nằm tại khoa Nhi cho biết, do số lượng bệnh nhi ở phòng bệnh quá đông, một số bé được nằm trên giường bệnh, số còn lại phải vật vã dưới gầm giường, trải chiếu dưới nền. Ngay cả việc truyền nước biển, truyền thuốc cũng diễn ra dưới đất.

Trước thực trạng quá tải bệnh viện vẫn là bệnh nan y không có thuốc chữa, tai biến y khoa ngày càng tăng trong khi hàng loạt sai phạm trong mua sắm trang thiết bị, thuốc ở trong bệnh viện công vẫn chưa có chuyển biến, nhiều cử tri tỏ ra băn khoăn trước vấn nạn này. Cử tri Nguyễn Văn Hiền, 48 tuổi ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 nói qua 2 đời bộ trưởng với nhiều giải pháp nhưng quá tải bệnh viện vẫn chưa giải được. Ông nói: “Ngành y tế đã tìm đủ mọi cách để giảm tải bệnh viện, nhiều đời bộ trưởng hứa sẽ giảm tải trong 2-3 năm, nhưng đến nay tôi thấy nơi đâu cũng quá tải”.

Theo cử tri này, nhiều giải pháp như phân tuyến, khám chữa bệnh thông tầm hay phân cấp khám bảo hiểm về tuyến dưới, không cho chuyển viện lên tuyến trên với bệnh nhẹ… nhưng Bộ Y tế có đánh giá đã giảm tải được chưa, có hiệu quả không?. “Nếu hiệu quả thì tại sao các bệnh viện ở TPHCM cứ quá tải triền miên như thế hay là các giải pháp này không khả thi”- ông Hiền đặt vấn đề.

Trong khi đó, cử tri Phan Văn Đền, 63 tuổi ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cho rằng quá tải không “chữa” được. Khi đề cập việc Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn tại Quốc hội, ông Đền quan tâm là tại sao thời gian gần đây, nhiều bệnh viện công được thanh tra đều có sai phạm nghiêm trọng nhưng lãnh đạo lại “hạ cánh an toàn”.

“Không chỉ mua sắm trang thiết bị kém chất lượng, chênh lệch giá mà tôi thấy rất nhiều bệnh viện công đang lợi dụng chính sách xã hội hóa để một nhóm bác sĩ trục lợi”- ông nói và chỉ ra hàng loạt vụ việc như: sai phạm xã hội hóa ở BV Nguyễn Tri Phương cả 100 tỷ đồng, BV Bình Dân, BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, hay khuất tất đấu thầu thiết bị y tế ở BV Nhi đồng TP và BV Ung bướu cũng nghiêm trọng không kém nhưng các lãnh đạo đứng đầu đều vô sự, không có vụ nào chuyển cơ quan công an xử lý”, ông Đền nói.

 

Phẫu thuật cấp cứu lấy sỏi thận và sỏi niệu quản cho bé gái 3 tuổi

http://vov.vn/suc-khoe/phau-thuat-cap-cuu-lay-soi-than-va-soi-nieu-quan-cho-be-gai-3-tuoi-635796.vov

Ngày 14/6, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật cấp cứu lấy sỏi thận và sỏi niệu quản cho bé gái 3 tuổi dân tộc Hmông.

Bệnh nhân là bé Sồng Thị M. (3 tuổi), nặng 8kg, dân tộc Hmông, thường trú tại Bản Núi Hồng, xã Huy Thượng, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Bé nhập viện trong tình trạng nôn ói, sốt cao, tiểu rắt, suy dinh dưỡng ,chậm phát triển tâm thần vận động... Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé bị thiếu máu, toan chuyển hóa, rối loạn điện giải, nhiễm khuẩn đường tiết niệu; Sỏi thận, sỏi niệu quản 2 bên, giãn đài bể thận 2 bên, giãn niệu quản 2 bên, bàng quang có sỏi...

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị sỏi đường tiết niệu và suy dinh dưỡng nặng. Đồng thời theo dõi toan hóa ống thận và chỉ định mổ cấp cứu lấy sỏi bể thận ngoài xoang cho trẻ.

Trong quá trình mổ các Bác sĩ tiến hành cắt cực dưới thận trái vào bể thận lấy sỏi lớn kích thước 2*2 cm và nhiều sỏi nhỏ. Sau đó đặt dẫn lưu niệu quản bể thận trái qua nhu mô thận trái và dẫn lưu hố thận trái. Đối với niệu quản phải ngoài phúc mạc, các bác sĩ tiến hành mở niệu quản phải đoạn sát BQ lấy sỏi kích thước 0.8*0.5cm cho bé.

Bác sĩ Phí Xuân Thi, Khoa HSCC cho biết: "Ca mổ diễn ra tương đối thành công, đã lấy được sỏi niệu quản, sỏi thận ra. Hiện tại tình trạng mạch, huyết áp của em bé đã ổn định. Em bé đã thở bình thường sau khi được rút máy thở và chuyển sang phòng hậu phẫu".

Vào mùa nóng, nếu thấy trẻ tiểu ít hơn bình thường, nước tiểu sậm màu như nước trà đậm thì phải cho trẻ uống thêm nước đến khi thấy trẻ tiểu được nhiều nước và có màu vàng thật nhạt.

Đặc biệt, cha mẹ cần khuyến khích con vận động nhiều, ăn uống hợp lý hơn, hạn chế thức ăn nhanh, ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung thêm nước. Nên cho trẻ uống một ly nước đầy vào mỗi buổi sáng, khi vừa thức dậy, sẽ giúp cơ thể giải thoát được những cặn bã ra ngoài và bù nước cho cả ngày bận rộn với học tập, vui chơi.

 

TP.HCM gia tăng các ca mắc bệnh viêm não: Lỗi không phải từ trái vải

http://infonet.vn/tphcm-gia-tang-cac-ca-mac-benh-viem-nao-loi-khong-phai-tu-trai-vai-post229806.info

​Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quá tải dù chưa bước vào thời gian đỉnh điểm của bệnh viêm não.

Mặc dù mới đầu tháng 6, chưa bước vào thời gian đỉnh điểm của các bệnh viêm não nhưng lượng bệnh nhân nhập viện điều trị viêm não tại khoa Nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 1 đã trong tình trạng quá tải, tất cả các máy thở trong khoa đều đã được sử dụng hết.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, mùa của viêm não thông thường là mùa hè, bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, trung bình hai tuần khoa tiếp nhận 5-6 trẻ mắc mới viêm não.

Hầu hết các ca viêm não tại khoa Nhiễm đều là những ca nặng, trong đó có vài ca viêm não Nhật Bản, chủ yếu tập trung ở trẻ 6-7 tuổi. Các ca này từ triệu chứng nhức đầu, nôn ói đến hôn mê chỉ trong 24 – 48 tiếng.

BS Khanh cho biết, những trẻ lớn đã xác định viêm não Nhật Bản đều phụ thuộc vào máy thở, phải điều trị lâu dài. Do đó máy thở điều trị cho các bệnh nhân mắc viêm não tại khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1 đang chạy hết công suất.

Trước những thông tin cho rằng, vì trẻ ăn vải nên bị viêm não, BS Trương Hữu Khanh nhấn mạnh có một số nguyên nhân dẫn đến viêm não ở trẻ. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do muỗi chích. Theo đó, mầm bệnh viêm não thường xuất phát từ heo và chim nhiễm bệnh, khi muỗi chích vào những con vật này dính mầm bệnh rồi mang sang chích vào người gây viêm não.

“Viêm não không lây từ người sang người, thậm chí muỗi chích người bị viêm não xong qua chích người bình thường cũng không gây viêm não. Do đó hoàn toàn không có căn cứ nói viêm não lây qua đồ ăn, thức uống, qua sinh hoạt hằng ngày. Việc đổ lỗi cho trái vải gây nên viêm não là oan cho trái vải và cho cả người trồng vải” - BS Khanh khẳng định.

Đối với trẻ mắc viêm não, triệu chứng ban đầu thường là sốt, nhức đầu, nôn ói, co giật, nặng thì hôn mê. Diễn biến bệnh cực kỳ nhanh, trong vòng khoảng tám tiếng đầu trẻ có thể mê sảng, yếu liệt tay chân. Đặc biệt sau 48 giờ trẻ rất dễ có triệu chứng của viêm thần kinh trung ương, bắt buộc phải đến bệnh viện theo dõi.

Viêm não Nhật Bản diễn tiến nhanh, vì vậy chẩn đoán trễ hoặc không đúng bé sẽ dễ dẫn đến tử vong. Thông thường tỉ lệ tử vong của viêm não chiếm 10% và tỉ lệ di chứng để lại thường trên 30%. Điều lo lắng nhất ở trẻ viêm não là phải sống đời sống thực vật và phải lệ thuộc máy thời gian dài, có thể cả đời. Hiện tại khoa Nhiễm đã có bé phải thở máy nguyên một năm nay và bị lệ thuộc hoàn toàn vào máy thở.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, khẳng định thông tin vải gây viêm não là không chính xác. “Quả vải đã được người dân trồng và sử dụng hàng trăm năm qua, nó có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ổ chứa virus viêm não Nhật Bản đến từ các loài sống hoang dã như chim, một số loài bò sát và các loài động vật. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng bác bỏ thông tin vải gây viêm não gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến người trồng vải”.

Hiện nay cách duy nhất để phòng chống viêm não, viêm não Nhật Bản ở trẻ là tiêm phòng, vì thế các bậc cha mẹ nên cho con đi tiêm đúng và đủ mũi.

 

Cao Bằng: 3 cháu bé tử vong nghi do viêm não

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/cao-bang-3-chau-be-tu-vong-nghi-do-viem-nao-65070.html

2 trong số 3 cháu bé người dân tộc Mông ở Cao Bằng nghi mắc viêm não chưa rõ nguyên nhân đã tử vong sau gần 1 tuần điều trị. Trước đó đã có 1 bé tử vong đột ngột tại nhà.

Chiều 13.6, bác sĩ Phương Đức Cù - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng xác nhận, 2 trong số 3 cháu bé (người dân tộc Mông trú tại huyện Thông Nông, Cao Bằng) nghi mắc viêm não chưa rõ nguyên nhân đã tử vong lúc 13 giờ 30 cùng ngày sau gần 1 tuần điều trị.

Bệnh nhân là Lý Thị H. (10 tuổi) và em gái là Lý Thị M. (9 tuổi) bị suy hô hấp, não phù nề, hôn mê và phải thở máy trong suốt thời gian nhập viện. Bé trai 7 tuổi còn lại đã có dấu hiệu hồi phục, đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm. Đây là 3 cháu bé trong cùng một gia đình người dân tộc Mông ở Thông Nông, Cao Bằng, có các triệu chứng nghi viêm não.

Hiện các bác sĩ chưa thống nhất kết luận các bé bị viêm não hay ngộ độc chưa rõ nguyên nhân. Kết quả chụp chiếu cho thấy các bé có hình ảnh viêm não. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng bạch cầu tăng cao trong khi lượng đường trong cơ thể các bệnh nhi giảm rất thấp. Những mẫu bệnh phẩm đã được gửi về Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm. Bộ Y tế cũng chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm phối hợp ngành y tế Cao Bằng tìm nguyên nhân.

Có lẽ chưa bao giờ có một việc nào gây chấn động ngành y tế như vụ việc này vì có tới 3 trẻ em trong cùng một gia đình tử vong vì não bị nhiễm khuẩn. Các em tử vong có thể do bị viêm não hoặc cũng có thể do ngộ độc vì theo chia sẻ của gia đình thì trước đó các em có ăn những quả vải trong vườn.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quả vải đã được người dân trồng và sử dụng từ hàng trăm năm qua. Quả vải cũng có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Vải có hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên có nhiều lợi ích như hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp các vitamin. Vì vậy, thông tin cho rằng các cháu bé tử vong sau khi ăn vải là không chính xác.

“Tôi khẳng định không thể có chuyện ăn quả vải rồi tử vong. Mọi thông tin đưa ra cần chính xác và có kiểm chứng không để ảnh hưởng đến người trồng vải”, ông Phong nói.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho hay, mọi người đều có thể ăn được quả vải. Tuy vậy, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải vì vải cung cấp năng lượng, ăn nhiều sẽ gây béo phì. Những người bị tiểu đường nếu muốn ăn vải thì cần có sự tư vấn của bác sĩ. Khi ăn vải bệnh nhân tiểu đường nên ăn bớt cơm.

Và cũng theo một nghiên cứu của một bác sĩ bên Ấn Độ cho biết, nếu trẻ em ăn quả vải ương sau một đêm ngủ vì đói thì dễ bị viêm não. Thủ phạm chính là chất HYPOGLYCIN trong quả vải ương có tác dụng ức chế quy trình chuyển chất đường dự trữ trong gan, trong mỡ thành đường trong máu để cân bằng đường huyết giảm do nhịn đói. Hậu quả là đường huyết của trẻ bị hạ thấp quá mức cho phép và trẻ có triệu chứng tổn thương thần kinh giống như bệnh viêm màng não do siêu vi hay viêm não Nhật Bản B.

Các bác sĩ trên thế giới cũng khuyến cáo trẻ nhỏ sống ở vùng trồng quả vải không nên ăn vải vào buổi sáng khi bụng đói, nhất là tối hôm trước đã bỏ bữa. Những người tối hôm trước “nhậu” quá đà cũng không nên ăn trái vải vào buổi sáng để tránh rối loạn đường huyết. Như vậy, có thể nói, quả vải không làm hại sức khỏe nếu dùng tráng miệng sau những bữa ăn hàng ngày. 

 

Hai bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp được phẫu thuật thành công

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/33166802-hai-benh-nhi-mac-benh-tim-bam-sinh-phuc-tap-duoc-phau-thuat-thanh-cong.html

Sinh non ở tuần 37, chỉ nặng 1,7kg và mắc bệnh lý hiếm gặp tới năm tổn thương tim bẩm sinh, cháu bé Nguyễn Trọng P. đã được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) tiến hành phẫu thuật thành công, mang lại sự sống tuyệt vời cho cháu bé.

Hai lần sảy thai, một lần đứng giữa cửa sinh tử

Ở độ tuổi 40, sau hai lần sẩy thai, rất khó khăn chị Nguyễn Thị Th. mới có cơ hội mang bầu trọn vẹn khi có cháu Nguyễn Trọng P.. Tuy nhiên, ngay từ khi còn trong bào thai, cháu bé đã bị suy dinh dưỡng.

Sinh non ở tuần 37 và chỉ nặng 1,7kg, bé ra đời với 5 tổn thương tim gồm chuyển gốc động mạch; hẹp rất nặng đường ra của tâm thất trái; thông liên thất lỗ lớn; ống động mạch mở nhưng không có khả năng trao đổi oxy; vách liên nhĩ bị gần như đóng kín, không có khả năng trộng máu.

Vừa chào đời, bé P. đã bị tím tái, bão hòa ô xy chỉ khoảng 15-20% (bình thường là 95%), xuất hiện tình trạng sốc tim và được chuyển ngay sang Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương để thở máy. Dù được hồi sức tích cực, toàn trạng của cháu bé vẫn rất nặng, bão hòa ô xy của cháu chỉ lên được 25%.

TS, BS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho gần 400 trường hợp bệnh tim bẩm sinh chuyển gốc động mạch, nhưng đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất, nhẹ cân nhất và phối hợp 5 tổn thương tim khiến cả ê kíp vô cùng khó khăn khi đưa ra hướng điều trị cho cháu.

Xác định đây là một trong những trường hợp phẫu thuật phức tạp nhất từ trước đến nay tại Trung tâm Tim mạch, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật chuyển lại hai động mạch chủ và động mạch phổi; cố gắng giải phóng hết tắc nghẽn trên đường thoát của tâm thất bằng cách cắt bỏ toàn bộ tổ chức gây hẹp đường ra của tâm thất trái. Đồng thời, vách liên nhĩ được mở rộng và động mạch phổi được siết lại tạm thời để hạn chế suy tim, bảo đảm đủ máu nuôi cho cơ thể cháu bé, tránh phù phổi và suy tim sau mổ.

“Khó nhất trong ca phẫu thuật là phải chuyển lại vị trí động mạch vành. Chúng tôi phải dùng kính lúp phóng đại 4 lần mới tiến hành chuyển được. Đồng thời, phải tính toán làm sao khi quay ngược động mạch vành theo chiều 180 độ, không làm xoắn vặn gốc động mạch vành” – bác sĩ Trường cho biết.

Sau 10 giờ cân não trên bàn mổ, tình trạng cháu tương đối ổn định và được chuyển sang hồi sức. Ca mổ diễn ra cách đây một tuần và chỉ sau hai ngày, bệnh nhi được rút nội khí quản, giờ có thể tự thở và bắt đầu ăn được với số lượng ít.

Không khỏi nghẹn ngào sau khi con mình được cứu sống khỏi cửa tử thần, chị Nguyễn Thị Th. chia sẻ, cả gia đình rất khó khăn mới có được cháu P. sau hai lần bị sẩy thai. Dù tình trạng bệnh của cháu còn phải theo dõi, nhưng với tất cả tài năng và y đức của bác sĩ, tận tình cứu chữa cho con mình sau ca phẫu thuật xử lý đa tổn thương tim, chị thấy mình như được hồi sinh thêm một lần nữa.

Xử lý toàn bộ tổn thương trong tim khi mới một tháng tuổi

Bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường chưa hết hồi hộp nói về bệnh nhi Trương Ngọc Linh C. (sinh ngày 31-5-2017) – cháu bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, thông liên thất lớn kèm theo teo động mạch phổi đã được xử trí kịp thời và sẽ được ra viện chiều nay, 14-6.

Cháu L. nhập viện khi mới 20 ngày tuổi, cân nặng chỉ 2.2kg, với tình trạng nguy kịch tính mạng, không có động mạch phổi. Toàn bộ máu lên động mạch phổi của bệnh nhi này được cấp bởi ống động mạch nhưng ống động mạch đang nhỏ lại, có nguy cơ gây ra đột tử bất kỳ lúc nào.

Các bác sĩ phải dùng thuốc duy trì ống động mạch, tăng lượng máu lên phổi, làm bão hòa ô xy đủ tốt để duy trì sức khỏe và cố gắng nuôi dưỡng cho cháu có thể tăng cân, cố gắng đến thời điểm vàng theo y văn quốc tế là từ 3 đến 6 tháng sẽ tiến hành mổ.

Tuy nhiên, nhận định tình trạng nguy hiểm của cháu bé, các bác sĩ đã tích cực điều trị. Khi cháu hơn một tháng tuổi, mặc dù cân nặng mới chỉ được 3,2 kg, tình trạng thiếu ô xy của cháu dần trở nên nặng nề, không có sự lựa chọn nào khác, các bác sĩ quyết định phải tiến hành phẫu thuật sửa toàn bộ các tổn thương trong tim cho cháu trong một lần mổ, vì hiện tại Việt Nam không có ống nối mạch máu đường kính nhỏ (3mm) để có thể kéo dài thời gian chờ đợi phẫu thuật sửa toàn bộ khi cân nặng lớn hơn.

May mắn cho trường hợp bệnh nhi này là động mạch phổi ở phía bên nhánh của cháu bé còn hợp lưu lại với nhau và có thể nối động mạch phổi vào tâm thất phải bằng ống nối.

Sau 7 giờ đồng hồ liên tục bên bàn mổ, bác sĩ Trường cho hay, cháu bé sơ sinh này tình trạng mô và tổ chức còn mỏng, rất dễ bị đứt hoặc bị xé trong quá trình khâu nối. Do đó, các bác sĩ phải tiến hành khâu rất cẩn thận, vá lỗ thông liên thất, mở tâm thất phải để đưa ống nối lên, nối máu từ tâm thất phải lên động mạch phổi. Sau phẫu thuật, cơ bản quả tim của bệnh nhi hoạt động như bình thường và có khả năng lớn như người bình thường.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, sau mổ hai ngày, cháu bé bị phù phổi, máu tràn vào đường thở. Mọi chỉ số sinh tồn tụt xuống rất nhanh, bão hòa ô xy xuống thấp, huyết áp tụt, phổi gần như không trao đổi khí. Duy trì bằng thở máy cũng không kiểm soát được khả năng trao đổi khí ở phổi của bệnh nhân, nên các bác sĩ quyết định phải sử dụng phương pháp ECMO (sử dụng màng trao đổi ô xy ngoài cơ thể) nhằm hỗ trợ cho cả tim và phổi của bé.

“Cháu bé có sức bền thành mạch kém, cân nặng thấp nên gặp biến chứng sau mổ. Bằng mọi quyết tâm phải cứu cháu bé, chúng tôi phải đặt động mạch cạnh, tĩnh mạch cạnh. Có lúc phổi và huyết động xấu, chúng tôi phải bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng hỗ trợ suốt lúc đặt. Sau hai tiếng dùng phương pháp ECMO, huyết động cháu bé giữ ổn định” – bác sĩ Cao Việt Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức Tim mạch chia sẻ.

Sau những lần khiến cả ê kíp bác sĩ cân não khi cứu cháu bằng mọi biện pháp, bệnh nhi C. may mắn không bị bội nhiễm thêm, ngày thứ ba sau mổ tình hình phổi của cháu đã được cải thiện, huyết áp tốt dần, phổi có thể trao đổi khí. Ngày thứ bảy sau mổ, phổi cháu bé cải thiện hoàn toàn, tim hoạt động giống như bình thường nên các bác sĩ quyết định rút máy ECMO cho cháu. Cháu bé được rút nội khí quản và tự thở tốt sau đó hai ngày. Kết quả siêu âm tim cho thấy chức năng tim tương đối tốt. Tuy nhiên, về lâu dài, cháu bé sẽ phải phẫu thuật để thay động mạch phổi để dùng vật liệu nhân tạo phù hợp với sự phát triển của cháu bé.

“Sửa hết toàn bộ các tổn thương trong tim với một cháu bé chỉ hơn một tháng tuổi là một chiến lược rất áp lực với chúng tôi. Tuy nhiên, so với các Trung tâm Tim mạch lớn trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ, chiến lược của chúng tôi trong việc xử trí ca bệnh này tương đối giống và đã được áp dụng thành công” – bác sĩ Trường bày tỏ.

Không giấu được hạnh phúc sau khóe mắt còn ngân ngấn nước, vợ chồng anh chị Trương Văn Th., Nguyễn Thị Kiều O. (Tuyên Quang) xúc động nói “Có lúc cảm giác không cứu được cháu, gia đình vô cùng tuyệt vọng. Nhưng với sự tậm tân cứu chữa của các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương, con của chúng tôi đã được hồi sinh thêm lần nữa và khỏe mạnh như hôm nay. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước tài năng và y đức của các bác sĩ”.

Nhiều năm qua, Trung tâm Tim mạch trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều ca bệnh tim phức tạp, mắc nhiều tổn thương tim bẩm sinh phối hợp. Hai ca bệnh vừa được phẫu thuật thành công, một lần nữa khẳng định được tay nghề, y đức và sự tận tâm của các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch trẻ em.

Tỷ lệ mắc tim bẩm sinh tại Việt Nam hiện nay là khoảng 0,8-1% tỷ lệ trẻ sơ sinh. Và trong đó, có 1-2% bệnh nhi mắc bệnh lý chuyển gốc động mạch.

Bệnh lý này có thể tầm soát từ trong bào thai. Tuy nhiên, không phải bác sĩ nào giỏi về siêu âm hình thái cũng phát hiện được. Theo bác sĩ Trường, ngay cả các nước có nền y học tiên tiến như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng hay bỏ sót hoặc không có chẩn đoán trước sinh bệnh lý này. Nếu không có tổn thương nào khác, việc phát hiện bệnh chuyển gốc động mạch rất khó.

Bác sĩ Trường khuyến cáo, trong tháng đầu tiên, cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu tím, thở nhanh (kể cả khi không bú, không vận động thể lực); vã mồ hôi nhiều… cần đưa con đến cơ sở y tế để khám sàng lọc tim bẩm sinh. Những trẻ ở tháng đầu không biểu hiện, nhưng 2, 3 tháng sau, tốc độ tăng cân chậm lại hoặc không tăng cân là dấu hiệu có khả năng bị suy tim.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang