Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 17/10/2017

  • |
T5g.org.vn - Tháo gỡ vướng mắc thanh toán Bảo hiểm y tế; "Y tế và Bảo hiểm: Mối quan hệ “win – win”; Thiếu minh bạch, bệnh viện công đang “rò rỉ” 10.000 tỉ đồng/năm?; Cục Y tế dự phòng hỗ trợ dập dịch bạch hầu tại Quảng Nam; Bộ Y tế đề xuất nâng bậc lương khởi điểm của bác sĩ so với các ngành nghề khác; ...

 

Tháo gỡ vướng mắc thanh toán Bảo hiểm y tế

https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/thao-go-vuong-mac-thanh-toan-bao-hiem-y-te-20171016210543322.htm

Bội chi, vỡ quỹ Bảo hiểm y tế là những cảnh báo mà Bảo hiểm xã hội liên tục đưa ra thời gian gần đây. Làm sao để quỹ Bảo hiểm y tế bền vững nhưng cũng không quá “khắt khe” đối với các cơ sở y tế là vấn đề được Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng bàn tại Hội nghị giải quyết vướng mắc Bảo hiểm y tế trong khám bệnh, chữa bệnh các tỉnh khu vực phía Nam, diễn ra ngày 16/10, tại TP Hồ Chí Minh.

Nhiều vướng mắc trong thanh quyết toán Bảo hiểm y tế

Nói về những vướng mắc trong thanh quyết toán Bảo hiểm y tế, ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, cho biết: Hiện nay công tác giám định Bảo hiểm y tế có nhiều vướng mắc nhất, trong đó lực lượng giám định viên vừa thiếu vừa yếu khi cả ngành chỉ có 2.300 giám định viên Bảo hiểm y tế, trong khi hệ thống y tế có đến 3.000 cơ sở y tế tuyến huyện, 11.000 trạm y tế xã, chưa kể các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Khối lượng công việc cần giám định rất lớn với hơn 150 triệu hồ sơ/năm. Như vậy, trung bình mỗi giám định viên phải thẩm định khoảng 5.000 hồ sơ/tháng. Nhưng, hiện chỉ có khoảng 50% giám định viên có chuyên môn bác sỹ, dược sỹ. Bên cạnh đó, không thể cử giám định viên không có chuyên môn về y, dược đi giám định chỉ định của bác sỹ, ông Nam nói.

Tại các địa phương, những vướng mắc về thuật ngữ, các quy định được áp dụng cứng nhắc lại gây lúng túng cho các cơ sở y tế. Bác sỹ Dư Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phản ánh, hiện nay định mức chẩn đoán hình ảnh, siêu âm được quy định chỉ thanh toán trong 8 giờ làm việc hành chính là bất hợp lý bởi nhiều tình huống cấp cứu ngoài giờ phải chỉ định kỹ thuật này. Khái niệm điều trị cấp cứu luôn gây tranh cãi giữa bác sỹ điều trị và giám định viên. Do đó, cần thống nhất một khái niệm cấp cứu vừa đúng chuyên môn, vừa đúng với thực tế. Bên cạnh đó, việc kiểm tra bệnh nhân nằm viện vẫn còn quá cứng nhắc do không phải lúc nào bệnh nhân nằm viện cũng nằm một chỗ trên giường bệnh, nhưng khi giám định viên kiểm tra bất ngờ nếu không có bệnh nhân nằm trên giường bệnh thì ngay lập tức bệnh viện sẽ bị xuất toán.

Ở nội dung khác, bác sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, cho hay nhiều bệnh nhân không biết chữ, bệnh viện đã cho lăn tay nhưng Bảo hiểm xã hội không thanh toán. Cơ sở y tế cũng rất khó kiểm soát thời hạn sử dụng của các đối tượng như công an, quân đội hoặc người lao động nghỉ việc giữa chừng. Khi không kiểm soát được thường bị cơ quan Bảo hiểm xã hội xuất toán trong khi đó không phải là lỗi của cơ sở y tế.

Cần sự giám sát chặt chẽ giữa hai ngành

Trả lời thắc mắc của các cơ sở y tế về chất lượng giám định viên, bà Nguyễn Thị Minh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thừa nhận còn một số giám định viên trình độ yếu kém, chưa có chuyên môn y tế, song bà Minh cho rằng không nhất thiết giám định viên phải có chuyên môn y tế bởi các giám định viên làm công tác hậu kiểm theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt đưa vào sử dụng hệ thống giám định điện tử sẽ khắc phục được tình trạng này.

Tuy nhiên, bà Minh lo ngại về nguy cơ vỡ quỹ Bảo hiểm y tế khi số lượt khám chữa bệnh gia tăng liên tục với số lượng lớn, hơn 150 triệu lượt/năm. Năm 2017, quỹ Bảo hiểm y tế chỉ thu khoảng 80.000 tỷ đồng, trong khi thực chi dự kiến lên tới 85.000 tỷ đồng, bội chi 5.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này, có 35 tỉnh, thành phố đã chi vượt 100% quỹ khám chữa bệnh năm 2017, trong đó có những tỉnh đã chi trên 150% như Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa…

Về nguyên nhân bội chi quỹ Bảo hiểm y tế, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phân tích, do tăng giá dịch vụ y tế, phân loại phẫu thuật, thủ thuật còn bất cập. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế không thực hiện đúng định mức quy định như khám vượt bệnh nhân/bàn khám/ngày, thực hiện dịch vụ kỹ thuật không đảm bảo định mức thời gian. Một số nơi cố tình tách nhỏ các dịch vụ kỹ thuật, phẫu thuật để được thanh toán Bảo hiểm y tế. Có nơi lại chỉ định dịch vụ kỹ thuật trùng lặp, lạm dụng chỉ định xét nghiệm, tăng số lượng điều trị nội và ngoại trú. “Do giá giường bệnh tăng nhiều nhất nên các bệnh viện muốn kéo dài thời gian nằm nội trú của bệnh nhân để được thanh toán thêm Bảo hiểm y tế. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2017, số tiền Bảo hiểm y tế thanh toán cho giường bệnh đã hơn 7.000 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016 chỉ hơn 3.000 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2017, riêng tiền giường nằm sẽ lên đến hơn 15.000 tỷ đồng”, ông Phúc cho hay.

Về phía ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, các cơ sở y tế, các địa phương phải xem xét tại sao lượt khám bệnh tăng quá mức, công suất giường bệnh, ngày nằm viện, chỉ định thuốc, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm đều tăng hơn so với trước. Bà Tiến nhấn mạnh, tại sao trước khi tăng giá công suất giường bệnh chỉ 1.000 lượt mà sau khi tăng giá lại lên đến 1.500 lượt? Bệnh nhân sinh thường lại cho nằm viện đến 5-7 ngày? Yêu cầu các cơ sở y tế, các bác sỹ thực hiện khám chữa bệnh theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, cần xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật một cách rõ ràng, cụ thể về vấn đề này. Bộ Y tế cũng sẽ điều chỉnh thông tư 37 về giá dịch vụ y tế để thuận lợi hơn với thực tiễn. Bên cạnh đó, thời gian tới, ngành y tế sẽ phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam tăng cường kiểm tra giám sát, thanh tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm minh bạch trong việc thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế.

 

"Y tế và Bảo hiểm: Mối quan hệ “win – win”

http://suckhoedoisong.vn/y-te-va-bao-hiem-moi-quan-he-win-win-n137351.html

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, mối quan hệ giữa y tế vào bảo hiểm là mối quan hệ tương nhượng, đều thắng “win – win”, để người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Các cơ sở y tế phải có điều kiện thuận lợi, nguồn tài chính bền vững để cung cấp dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh phải ngày càng tăng. Và ngược lại, cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội sẽ đảm bảo thanh toán chi phí một cách phù hợp.

Ngày 16/10, tại TP.HCM, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị Giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (sử dụng dịch vụ y tế, giám đinh, tạm ứng, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Chủ trì là PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và TS. Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tỷ lệ chi tiền túi của người dân đã giảm

“Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng lên rõ rệt, vượt qua chỉ tiêu được đặt ra. Sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thông tuyến, giúp người dân được hưởng các kỹ thuật, thay vì phải trả tiền túi như trước kia, đã được bảo hiểm xã hội thanh toán, kể cả những dịch vụ cao, thuốc đắt tiền, trong khi mệnh giá rất khiêm tốn, chỉ khoảng 30 usd tương ứng hơn 600.000 đồng,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Ngoài ra, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, thay đổi cơ chế tài chính và phương thức quản trị đã giúp các cơ sở khám chữa bệnh có nguồn thu cao hơn một cách “chính trực” để từ đó ứng dụng các kỹ thuật cao, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn, cơ sở vật chất khang trang hơn (giường có drap trải tươm tất hơn, quạt, ghế ngồi, số điện tử cho bệnh nhân đến khám, trang phục nhân viên thay đổi, bệnh viện xanh – sạch – đẹp hơn…), người đến khám cũng cảm thấy thoải mái hơn. Bước đầu, các cơ sở y tế cả công lập và ngoài công lập có một sự cạnh tranh một cách lành mạnh.

“Tỷ lệ chi tiền túi trong khám chữa bệnh của người dân đã giảm hẳn. Đây là đích đến mà bất cứ một xã hội nào cũng phải đạt được để đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh và không để lại phía sau những người bệnh không có tiền và có thể chết vì không có thuốc điều trị. Với chính sách hỗ trợ bảo hiểm người nghèo là 100% và đồng chi trả 0 đồng. Trong đó, thông tuyến thể hiện được quyền lợi người dân,” Bộ trưởng nêu rõ.

Không “lạm dụng” người dân

Tuy nhiên, chính sách nào cũng không bao giờ hoàn hảo và có những tác động đến kinh tế xã hội. Với những tác động đó, giá dịch vụ tăng, thông tuyến, ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán điều trị tăng, thuốc tốt được đưa vào sử dụng, chuyển giao kỹ thuật…Ví dụ, trước đây tuyến huyện chưa mổ được nội soi thì bây giờ đã được mổ và mổ rất nhiều ca, dẫn đến chi phí y tế ở tuyến huyện tăng lên.

Điều đó có thể dẫn đến nguy cơ vỡ quỹ. Bởi vì, tổng không thay đổi bao nhiêu, mệnh giá bảo hiểm khá thấp, trong khi mức hưởng bảo hiểm của chúng ta, so với nhiều nước, là khá cao. Quỹ bảo hiểm vỡ, người sử dụng quỹ cũng sẽ thập phần lo lắng vì tiền ở đâu để chi trả.

“Một điều căng thẳng, bên khám chữa bệnh muốn dùng nhiều kỹ thuật, thuốc tốt, thậm chí là kê nhiều thuốc kháng sinh kể cả vitamin... Bảo hiểm xã hội sợ vỡ quỹ, đặt nhiều quy định “gây khó khăn” không thanh toán kịp thời, từ chối thanh toán, chậm không thanh toán; bên cạnh đó là vấn đề kiểm tra, xuất toán... căng thẳng hai bên, mệt nhất người dân,” Bộ trưởng thẳng thắng nêu ra những khó khăn.

Để làm được điều đó, các cơ sở y tế cần phải tuân thủ chỉ định phác đồ điều trị, toa thuốc đặc biệt là toa thuốc điện tử, bình luận án, sử dụng các vitamin, các chất bổ trợ, các kháng sinh, chẩn đoán cận lâm sàng (huyết học - sinh hóa), chẩn đoán hình ảnh và các chẩn đoán phụ cận…

Đặc biệt, khi bệnh viện tự chủ, đưa lương vào trong giá, phải tự trả lương cho cán bộ nhân viên y tế và đầu tư các chi phí khác để nâng cao chất lượng…, tâm lý dễ xảy ra là “thu càng nhiều”. Nhưng thực tế là “thu càng nhiều càng ít” lại càng phải có những tuân thủ chỉ định. Mặt khác, xã hội hoá, đặt máy liên doanh, liên kết, cái tốt là ngân sách không có, nhờ đó mà tăng trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhưng khi ứng dụng vào chữa trị cho bệnh nhân, các cơ sở điều trị vẫn phải nêu cao y đức, không lạm dụng cho bệnh nhân.

 “Các bệnh viện ở nước ngoài có phác đồ điều trị, có phần mềm kiểm tra đối chứng đơn thuốc, và phương thức chi trả hoặc là khoán hoặc là theo nhóm ca bệnh. Công nghệ phần mềm là giám định từng bệnh án một, chứ không phải ngẫu nhiên 10 – 20% như chúng ta. Mệnh giá bảo hiểm lại rất cao. Trong khi đó mệnh giá bảo hiểm của chúng ta rất thấp, nên cả hai cần có những sự chia sẻ. Nội bộ ngành y tế kiên quyết không lạm dụng, trục lợi, đấy là vi phạm pháp luật cũng như đạo đức nghề nghiệp, phá vỡ hệ thống chung của quỹ, của người bệnh và của chính ngành y tế,” Bộ trương nhấn mạnh.

Điều trị tốt nhất nhưng phải trong khả năng chi trả

Theo bà, để giải quyết các bất cập, hai bên đều thắng để có sự tương nhượng. Về y tế, hết lòng vì bệnh nhân, chọn phác đồ tốt nhất, sử dụng kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất nhưng phải nằm trong khả năng chi trả; không lạm dụng để phá vỡ quỹ bảo hiểm.

Hệ thống bảo hiểm xã hội thực chất là cơ quan giữ tiền của người dân và quỹ ngắn hạn, về nguyên tắc phải chi trả. Nhiều năm trước, người dân chưa được tiếp cận dịch vụ, do giá dịch vụ thấp. Nhưng từ 2016, các dịch vụ y tế bắt đầu điều chỉnh giá… chắc chắn tăng chi phí là điều phải xảy ra. Vì vậy, với thời kỳ hội nhập, quỹ năm nào cần giải quyết dứt điểm năm đó, và thêm quỹ dự phòng. Muốn vậy, chi phí chi trả bảo hiểm phải có mức trần, khoán, phương thức chi trả công khai minh bạch, phác đồ điều trị rõ ràng, danh mục thuốc có hạn chế.

Bộ Y tế đã thành lập hội đồng tư vấn về bảo hiểm y tế, thành lập “đội đặc nhiệm” để giải quyết các vướng mắc, và vừa rồi thành lập một hội đồng với nhiều chuyên gia quốc tế để đánh giá khả năng chi trả và hiệu quả các kỹ thuật hay thuốc điều trị mới. Ví dụ, dự kiến danh mục thuốc mới đưa vào khoảng 100 loại nhưng sau khi đánh giá, chỉ đưa vào danh mục là 40 loại.

Liên quan đến bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe người dân, Bộ trưởng cho rằng khi vào bệnh viện điều trị bệnh là việc đã rồi, giải quyết phần ngọn rất tốn kém, điều chính yếu là chăm sóc sức khỏe ban đầu bao gồm ăn uống, lối sống, đặc biệt khám chữa bệnh ở tuyến ban đầu. Qua đó tăng cường tuyến mặt trận, như các nước có hai hệ thống y tế: hệ thống chuyên sâu bao gồm các bệnh viện, hệ thống thứ hai rất lớn chiếm 39% chi phí khám chữa bệnh hay chi phí bảo hiểm y tế là tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu (trung tâm y tế cộng đồng, hay chúng ta gọi là trạm y tế xã; và phòng khám theo mô hình bác sĩ gia đình).

Ở tuyến khám chữa bệnh ban đầu này, người dân sẽ được tiêm chủng, ăn uống, theo dõi thể trạng – cân nặng, nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và quản lý các bệnh mạn tính: tim mạch, thuốc cao huyết áp, tiểu đường, suyễn, giảm nhẹ ung thư... Chi phí chắc chắn sẽ giảm hơn nhiều so với tuyến trên và bớt phiền hà.

 

Không có chuyên môn y dược nhưng lại được giám định bảo hiểm y tế

http://thanhnien.vn/suc-khoe/khong-co-chuyen-mon-y-duoc-nhung-lai-duoc-giam-dinh-bao-hiem-y-te-890626.html

Nhiều giám định viên không học một tí gì về y, dược nhưng được giám định, xuất toán hồ sơ bệnh án bảo hiểm y tế, khiến việc đánh giá toàn bộ quy trình chuyên môn có nhiều bất cập, khó khăn.

“Một người không học một tí gì về y, dược nhưng đi vào xuất toán hồ sơ bệnh án. Ngành y muốn thực hiện dịch vụ phải có chứng chỉ hành nghề thì giám định viên bảo hiểm y tế (BHYT) cũng phải phải có chứng chỉ hành nghề. Năng lực và trình độ giám định viên hạn chế thì Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cần xem xét chuẩn mực hơn”, ông Đặng Hồng Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, đề nghị trong Hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám, chữa bệnh BHYT dành cho các bệnh viện, sở y tế khu vực phía Nam tổ chức hôm nay (16.10).

Ông Nam cho biết, có nhiều vướng mắt trong giám định BHYT nhưng hiện nay lớn nhất nằm ở chỗ cả ngành BHXH Việt Nam chỉ có 2.300 giám định viên về BHYT, trình độ hạn chế trong khi khối lượng công việc cần giám định lại rất lớn.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, cả nước có 3.000 cơ sở y tế tuyến huyện và 11.000 trạm y tế khám, chữa bệnh BHYT ban đầu. Theo đó, ước tính mỗi giám định viên BHYT giám định 5.000 hồ sơ/tháng.

Theo ông Nam, vừa rồi Vụ BHYT đi kiểm tra ở Hải Dương, trước đây, việc giám định BHYT chỉ cần tỉ lệ 30% nhưng BHXH tỉnh có chỉ đạo là từ 1.7.2017 phải giám định 100% hồ sơ. Số lượng giám định viên ít, công việc nhiều nhưng trong báo cáo của BHXH tỉnh Hải Dương chỉ có 50% có trình độ y, dược. Như vậy 50% giám định viên không có chuyên môn y, dược nhưng lại đi giám định vấn đề y tế.

Ông Nam dẫn chứng, ở một huyện, BHXH tỉnh xuất toán 390 triệu đồng tiền BHYT chỉ vì lý do “gửi bệnh nhân lên tuyến trên những bệnh nhẹ không đáng có” (bệnh viện ở thị xã Quảng Yên gửi lên Bệnh viện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Ông Nam đặt vấn đề: Vậy căn cứ vào đâu để nói bệnh nhẹ không đáng chuyển?

Phó vụ trưởng Vụ BHYT cho rằng: Bốn điều kiện để thực hiện dịch vụ là: loại dịch vụ, giá, người thực hiện có chứng chỉ hành nghề và cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Vậy bệnh viện không đủ điều kiện thực hiện dịch vụ nên chuyển bệnh nhân đi thì bị xuất toán, gây bức xúc cho cơ sở. Vụ BHYT muốn gặp giám định viên thì người này lấy lý do vắng mặt.

Về kiểm tra cơ sở dữ liệu thẻ cũng bất cập. Theo ông Nam, thẻ còn hạn thì dữ liệu báo hết hạn và ngược lại. Thẻ đủ thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục được in trong thẻ nhưng cơ sở dữ liệu lại báo không đủ điều kiện… Thậm chí có trường hợp giám định viên còn mắng chửi nhân viên y tế chỉ vì kiểm tra thẻ, bảo: “Thẻ tôi in thế này mà các anh bảo là không đúng!”

“Chúng tôi cho rằng đây là bất cập. Nếu ngành BHXH Việt Nam không có đội ngũ giám định viên BHYT chuẩn mực về chuyên môn y tế thì nhìn nhận, đánh giá toàn bộ quy trình chuyên môn sẽ rất khó khăn”, ông Nam đánh giá.

 

Kiểm soát tốt chi phí thuốc bảo hiểm y tế

http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/kiem-soat-tot-chi-phi-thuoc-bao-hiem-y-te-124388.html

Tại Việt Nam, chi tiêu về thuốc chiếm tỷ lệ lớn trong tổng chi của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này không chỉ ảnh hưởng tới cân đối chi của Quỹ mà còn ảnh hưởng tới cả phần tự chi trả của người bệnh. Vì vậy, việc rà soát và hoàn thiện danh mục thuốc BHYT cho phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT là việc hết sức quan trọng, cần phải tập trung triển khai và đưa vào thực hiện ngay trong thời gian tới.

Danh mục thuốc chi trả từ Quỹ BHYT khá rộng

Theo kết quả nghiên cứu vừa được bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện, ở nước ta, chi tiêu về thuốc chiếm tỷ lệ lớn trong tổng chi cho y tế; và tỷ lệ chi thuốc trên tổng chi khám chữa bệnh (KCB) nói chung và KCB BHYT nói riêng đều cao hơn so với các quốc gia có điều kiện tương đồng về kinh tế - xã hội.

Cụ thể, tổng chi cho thuốc từ Quỹ BHYT: Năm 2015 là 26.132 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 48,3%; năm 2016 là 31.5419 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 41%. Về mặt tỷ trọng chi phí thuốc năm 2016 có giảm so với năm 2015, tuy nhiên về giá trị chi phí thuốc năm 2016 lại tăng 20% so với năm 2015.

So sánh danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT tại Việt Nam với danh mục thuốc chi trả BHYT tại một số nước như Philippines, Thái Lan và danh mục thuốc thiết yếu của WHO cho thấy, danh mục thuốc chi trả từ Quỹ BHYT tại Việt Nam khá rộng.

Tổng số thuốc theo danh mục quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BYT ngày 17/11/2014 của Bộ Y tế là 1.064 thuốc, trong khi tại Thái Lan là 765 thuốc, tại Philippines là 186 thuốc, theo danh mục thuốc thiết yếu của WHO là 454 thuốc.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, về cơ bản, chi phí thuốc BHYT được chi trả đầy đủ theo các nhóm dược lý quy định tại Thông tư số 40 của Bộ Y tế, bảo đảm yêu cầu điều trị.

Chi phí thuốc BHYT phần lớn tập trung vào 20 nhóm thuốc chính, chiếm 86% tổng chi phí thuốc BHYT chi trả năm 2016. Trong đó, chiếm chi phí cao nhất lần lượt là các nhóm thuốc: Kháng sinh; ung thư; điều trị tăng huyết áp; vitamin và khoáng chất.

Khi so sánh chi phí sử dụng trong hai năm 2015 và 2016, một số nhóm thuốc có chi phí sử dụng năm 2016 gia tăng hơn 30% so với năm 2015: Chi phí nhóm thuốc điều trị ung thư tăng 62% so với năm 2015, nhóm thuốc insulin và thuốc hạ đường huyết tăng 38%, nhóm thuốc kháng acid và thuốc chống loét tăng nhiều nhất là 183% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, danh mục thuốc BHYT hiện nay của Việt Nam là danh mục theo tên hoạt chất, không quy định theo tên biệt dược, không quy định nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế cụ thể như danh mục của nhiều nước.

Do đó, khó có thể kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, giá cả các thuốc thực tế sử dụng tại cơ sở KCB. Mặt khác, hiện còn có tình trạng một số công ty, nhà sản xuất sản xuất nhiều loại thuốc ít có tính cạnh tranh, đặc biệt là hàm lượng và dạng bào chế, dễ dẫn đến việc đấu thầu, mua sắm thiếu công bằng.

Hoàn thiện danh mục thuốc BHYT

Từ những kết quả thống kê, phân tích như vừa nêu, nhóm nghiên cứu của BHXH Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung danh mục thuốc BHYT phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT; loại khỏi danh mục các thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị; bổ sung giới hạn chỉ định và tỷ lệ thanh toàn đối với các thuốc có chỉ định rộng rãi (như albumin, cerebrolysin...).

Đối với các thuốc đã có khuyến cáo về hiệu quả điều trị chưa rõ ràng, đề nghị xem xét loại khỏi danh mục thanh toán BHYT. Đối với nhóm thuốc có chi phí lớn như thuốc ưng thư, cần xem xét lại tỷ lệ chỉ trả hợp lý.

Ban hành mã thuốc thống nhất dùng chung trên phạm vi toàn quốc, giúp thuận tiện trong công tác thống kê tổng hợp giữa cơ sở KCB và cơ quan BHXH. Thực hiện đấu thầu tập trung đối với các thuốc sử dụng nhiều, chi phí lớn (hiện nay danh mục đấu thầu tập trung của Bộ Y tế mới chỉ có 5 loại thuốc).

Khẳng định chi phí thuốc chiếm tỷ trọng tương đối trong tổng chi phí thanh toán KCB BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo cho rằng, yêu cầu kiểm soát chi phí thuốc BHYT là rất lớn.

Bà Thảo cũng hy vọng, những số liệu mà nhóm nghiên cứu của BHXH Việt Nam đưa ra sẽ là cơ sở quan trọng có tính khái quát, giá trị khoa học cao, để các cơ quan quản lý xem xét điều chỉnh các quy định pháp lý, tăng cường chỉ đạo điều hành, qua đó khắc phục những hạn chế đang tồn tại về sử dụng thuốc và chi phí thanh toán thuốc BHYT, bảo đảm phát triển BHYT, cân bằng Quỹ BHYT bền vững hơn.

 

Thiếu minh bạch, bệnh viện công đang “rò rỉ” 10.000 tỉ đồng/năm?

https://laodong.vn/kinh-te/thieu-minh-bach-benh-vien-cong-dang-ro-ri-10000-ti-dongnam-570369.ldo

Theo tính toán của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), nếu hệ thống bệnh viện công lập công bố chi tiết thông tin đấu thầu, đầu tư… theo phương thức thường xuyên và định kỳ như khối doanh nghiệp nhà nước thì sẽ tiết kiệm cho nhà nước từ 7.000 đến 10.000 tỉ đồng/năm.

Với tiêu đề “Bộ trưởng có yêu thích sự minh bạch hay không? Bộ trưởng làm gì để thúc đẩy sự minh bạch?”, VAFI gửi tới Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhiều tư vấn đáng lưu ý. Theo đó, VAFI cho rằng hệ thống bệnh viện công lập phải công bố thông tin theo phương thức thường xuyên và định kỳ như khối doanh nghiệp nhà nước.

Cụ thể, cần công bố thông tin chi tiết về tình hình hoạt động, về tình hình tài chính, về tuyển dụng nhân sự, về thu nhập, về đấu thầu, đấu giá trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư thuốc men và đặc biệt lưu ý phải công bố chi tiết những thông tin về đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các loại trang thiết bị, vật tư, thuốc men y tế.

Theo VAFI, hiện nay có tình trạng suất đầu tư cho cơ sở vật chất, cho máy móc thiết bị y tế gấp đôi so với lĩnh vực y tế tư nhân; giá mua hóa chất, vật tư công cụ dụng cụ y tế cao gấp hai tới ba lần so với các bệnh viện tư nhân, cho nên phải công bố trên trang web của hệ thống bệnh viện công theo cách thức công bố công khai các đợt đấu thầu xây dựng và mua sắm trang thiết bị, sau đó công bố công khai kết quả đấu thầu một cách chi tiết, đối với trang thiết bị y tế phải mô tả rõ loại thiết bị y tế, nguồn gốc xuất xứ…

VAFI tính sơ bộ rằng nếu hệ thống bệnh viện công lập thực hiện công bố thông tin theo phương thức trên thì nhà nước sẽ tiết kiệm được từ 7.000 tỉ - 10.000 tỉ đồng/năm.         

VAFI cũng nhận định cần chuyển toàn bộ hệ thống bệnh viện công lập sang mô hình doanh nghiệp công ích hoạt động theo Luật Doanh nghiệp bởi trong số 2.200 viện công lập, đại bộ phận các bệnh viện này khai báo không tự chủ được tài chính, ngay cả các bệnh viện hàng đầu quá tải bệnh nhân như Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy cũng không tự chủ tài chính được.

Không chỉ vậy, VAFI cho rằng cần phải xã hội hóa công tác thanh tra đồng thời thực hiện kiểm toán bắt buộc cho các đơn vị sự nghiệp công lập như với doanh nghiệp nhà nước. “Khối doanh nghiệp nhà nước đã thực hiện kiểm toán bắt buộc từ lâu trong khi khối đơn vị sự nghiệp công lập không thực hiện kiểm toán. Hiện nay có hàng trăm đơn vị công lập với doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng nhưng không phải kiểm toán bắt buộc? Đây có phải là lỗ hổng lớn trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước hay không? Ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?” VAFI đặt câu hỏi.

 

Sẽ thí điểm đấu thầu thuốc BHYT

http://phapluatxahoi.vn/se-thi-diem-dau-thau-thuoc-bhyt-105653.html

Theo dự kiến, chi phí khám chữa bệnh do quỹ BHYT chi trả lên tới trên 90.000 tỉ đồng, trong đó cơ tới 50-60% là tiền thuốc.

Theo BHXH Việt Nam, căn cứ vào cơ sở phân tích dữ liệu sử dụng thuốc năm 2016 và kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2016 và 2017, BHXH Việt Nam tiếp tục đề nghị Bộ Y tế bổ sung Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện đối với 20 thuốc của 9 hoạt chất. BHXH Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện và hoàn thành quy trình đấu thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu và ký thỏa thuận khung trước ngày 30-11-2017.

Các cơ sở KCB sẽ hoàn thành việc thương thảo hợp đồng và ký hợp đồng trước 31-12-2017. Việc hiện mua sắm theo kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được thực hiện từ 1-1-2018.

Theo đó, BHXH Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ quy định cụ thể hơn về việc sử dụng giá trúng thầu trung bình đã được BHXH Việt Nam công khai theo Luật Đấu thầu. Trường hợp xây dựng giá kế hoạch không hợp lý thì các hội đồng đấu thầu phải trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh giá kế hoạch. Trường hợp xây dựng giá kế hoạch cao dẫn đến giá trúng thầu cao bất hợp lý thì Quỹ BHYT chỉ chấp nhận thanh toán theo giá thuốc trúng thầu trung bình.

 

HUT đầu tư 50 tỷ đồng cho mảng y tế

http://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep/hut-dau-tu-50-ty-dong-cho-mang-y-te-204825.html

HĐQT CTCP Tasco (HUT) vừa chấp thuận đề xuất tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH T’Hospita để đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án.

Theo đó, HUT sẽ rót 50 tỷ đồng để nâng vốn điều lệ của T’Hospital từ 20 tỷ đồng lên 70 tỷ đồng, trong đó 42 tỷ đồng được sử dụng cho năm 2017 và 8 tỷ đồng sử dụng trong quý I/2018.

T’Hospital được thành lập vào tháng 5/2016, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân. Tháng 4/2017, HUT đã khai trương Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bệnh viện đầu tiên được đầu tư theo mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực nhãn khoa Việt Nam.

Mảng y tế là một trong 3 lĩnh vực hoạt động kinh doanh chủ lực của HUT, cùng với hạ tầng giao thông và bất động sản, dự kiến mang về trên 100 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

 

Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế

http://nhandan.com.vn/tphcm/item/34417702-ho-tro-hieu-qua-doanh-nghiep-san-xuat-thiet-bi-y-te.html

Nhiều doanh nghiệp trong nước hiện nay đã có thể sản xuất các thiết bị y tế đạt chất lượng quốc tế, xuất khẩu đi các nước, nhưng đầu ra ở thị trường trong nước lại gặp nhiều khó khăn, do thiếu một cơ chế mua hợp lý và sự hỗ trợ, giám sát của nhà nước.

Theo các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu mua sắm thiết bị y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng. Hiện tại, không ít doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được nhiều loại thiết bị y tế đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với quy chế mua sắm thiết bị của ngành y tế hiện nay, nhiều loại thiết bị y tế trong nước không lọt được vào danh sách đấu thầu mua sắm của bệnh viện, không tạo được động lực để doanh nghiệp phát triển, trong khi người bệnh không được sử dụng sản phẩm trong nước chất lượng với giá hợp lý.

TP Hồ Chí Minh là địa phương có hệ thống y tế công lập và tư nhân hiện đại nhất nước, và mức tăng trưởng ngày càng nhanh. Để giúp các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, tháng 5-2016, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo ngành y tế và chính quyền các quận, huyện cho phép các cơ sở y tế công lập tự chủ kinh phí hoàn toàn hoặc một phần được quyết định mua trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao. Đối với việc mua sắm trang thiết bị y tế bằng nguồn vốn ngân sách, thành phố giao các cơ sở y tế công lập làm chủ đầu tư và thực hiện theo quy định. Cả nước hiện có hơn 150 doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, riêng TP Hồ Chí Minh có khoảng 50 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp của thành phố phần lớn được đầu tư nhiều về vốn, công nghệ hiện đại, nhiều doanh nghiệp thuê người nước ngoài quản lý và có đủ tiềm lực để sản xuất các thiết bị y tế kỹ thuật cao, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ và đủ điều kiện cung cấp cho các bệnh viện trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp hiện vẫn “đứng ngoài cuộc” trong chuỗi cung cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện. Đơn cử, năm 2012, Công ty USM Healthcare đầu tư hàng trăm triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất trang thiết bị y tế kỹ thuật cao tại Khu công nghệ cao (quận 9). Sản phẩm chủ lực của nhà máy gồm các sản phẩm tim mạch như: Hệ thống s-ten mạch vành, bóng nong mạch vành, bơm áp lực cao, bơm tiêm cảm quang, van cầm máu loại trượt... và vật tư tiêu hao y tế. Thạc sĩ Võ Xuân Bội Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, USM Healthcare và một công ty của Xin-ga-po hiện là hai doanh nghiệp duy nhất ở Đông - Nam Á sản xuất được sản phẩm tim mạch. “Sản phẩm tim mạch của USM Healthcare chúng tôi rẻ gấp hai, ba lần hàng nhập khẩu, nhưng chưa cung cấp được cho các bệnh viện trong nước mà phải trực tiếp qua Mỹ, Nhật Bản để bán hàng. Sản phẩm của nhà máy đạt tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ và không khó để xuất khẩu, nhưng người bệnh trong nước chưa dùng được hàng nội với chi phí rẻ ” - bà Bội Lâm chia sẻ.

Theo các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, các quốc gia như: Hàn Quốc, Thái-lan, Trung Quốc... luôn có một chính sách hỗ trợ cao nhất cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế về vốn, công nghệ, ưu tiên sử dụng sản phẩm cho hệ thống y tế trong nước thông qua cơ chế mua hợp lý, kể cả vấn đề xuất khẩu ra nước ngoài. Tại Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng lan tỏa trong nhiều ngành hàng và phát huy hiệu quả, nhưng lĩnh vực thiết bị y tế đang bị bỏ quên. Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ một doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật cao để xuất khẩu cho biết: Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế hiện nay đang cần một cơ chế mua hợp lý mang tính khoa học, không phải nhờ Nhà nước ưu ái hoặc bảo hộ hoàn toàn doanh nghiệp. Theo ông Tuấn, cơ chế mua hợp lý trong lĩnh vực thiết bị y tế mà nhiều quốc gia đã và đang áp dụng trong 20 năm nay là các bệnh viện, trung tâm y tế đặt hàng doanh nghiệp sản xuất và được Nhà nước giám sát. Khi tham gia đấu thầu công khai, doanh nghiệp trong nước được tính thêm một số điểm cộng (một đến ba điểm trong tổng số điểm chung). Khi sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm trong nước bằng điểm nhau thì chọn sản phẩm trong nước để sử dụng. Khi cơ chế mua hợp lý được thiết lập sẽ góp phần loại dần tính “sính” dùng hàng ngoại, tình trạng đấu thầu minh bạch hơn, người bệnh được sử dụng sản phẩm với giá hợp lý, đồng thời giúp cho nhà sản xuất có thêm động lực để sản xuất, kinh doanh” - ông Tuấn giải thích thêm.

 

Bộ Y tế đề xuất người độc thân mới được chuyển giới

https://laodong.vn/suc-khoe/bo-y-te-de-xuat-nguoi-doc-than-moi-duoc-chuyen-gioi-570425.ldo

Theo Dự thảo luật chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến, cá nhân được yêu cầu can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện: có giới tính sinh học hoàn thiện, đã kiểm tra tâm lý, phải từ 18 tuổi trở lên, phải độc thân.

Dự thảo luật chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến về điều kiện đối với cá nhân yêu cầu chuyển đổi giới tính, điều kiện của chuyên gia tâm lý, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện can thiệp y học chuyển đổi giới tính, hồ sơ xin được chuyển đổi giới tính…

Theo đó, cá nhân được yêu cầu can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện sau: Có giới tính sinh học hoàn thiện (giới tính của một người được xác định là nam hay nữ dựa trên sự hoàn chỉnh về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể); được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đủ 18 tuổi trở lên; là người độc thân.

Để công nhận người chuyển đổi giới tính, dự thảo đưa ra ba phương án.

Phương án một: Cho phép cá nhân sau khi kiểm tra tâm lý được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, đã sử dụng hormone trong thời gian liên tục khoảng hai năm trở lên; thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Phương án hai: Cho phép cá nhân sau khi kiểm tra tâm lý được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, đã sử dụng hormone trong một thời gian liên tục (khoảng một năm) hoặc đã trải qua phẫu thuật một phần (thay đổi ngực hay bộ phận sinh dục), toàn bộ (phẫu thuật cả ngực và bộ phận sinh dục), thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Phương án ba: Không có can thiệp về y tế (sử dụng hormone hoặc phẫu thuật ngực, bộ phận sinh dục) mà chỉ cần có bản xác nhận là đã kiểm tra tâm lý (theo bảng chuẩn) và được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Bộ Y tế đề nghị chọn phương án một và hai. Lý do là hai phương án này sẽ bảo đảm được lợi ích cho cả nhà nước, người muốn chuyển đổi giới tính và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

Dự thảo luật chuyển đổi giới tính nhằm tạo cơ sở pháp lý để người mong muốn chuyển đổi giới tính thực hiện được quyền chuyển đổi giới tính, bảo đảm họ nhận thức được đầy đủ, toàn diện về giới tính thật của mình và hậu quả có thể xảy ra, từ đó thực hiện quyền chuyển đổi giới tính một cách tự nguyện.

 

Cục Y tế dự phòng hỗ trợ dập dịch bạch hầu tại Quảng Nam

http://cand.com.vn/y-te/cuc-y-te-du-phong-ho-tro-dap-dich-bach-hau-tai-quang-nam-462548/

Đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã vào Quảng Nam để cùng cơ quan chức năng khẩn trương khoanh vùng, xử lý ổ dịch bạch hầu tại huyện Nam Trà My.

Chiều 16-10, tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết trong ngày, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cùng lực lượng y tế tỉnh Quảng Nam đến huyện Nam Trà My triển khai công tác khoanh vùng, dập dịch bệnh bạch hầu tại địa phương này.

Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn 2 xã Trà Vân và Trà Vinh, huyện Nam Trà My có 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Để nhanh chóng khống chế ổ dịch, ngành Y tế Quảng Nam đã triển khai khoanh vùng, phun thuốc khử trùng tại những vùng phát sinh ổ dịch cũng như khu vực có liên quan; đồng thời cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân uống thuốc dự phòng.

Hiện trong kho của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam có khoảng 25.000 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu và sẽ được xuất ra để tiêm phòng cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị Bộ Y tế cấp thêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu để nỗ lực tiêm cho người dân, nhất là người dân ở khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Tính đến nay, ổ dịch bạch hầu tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My đã qua 13 ngày không có ca mắc mới; riêng tại xã Trà Vinh thì phát hiện người mắc bệnh bạch hầu gần nhất là vào ngày 12-10.

 

TPHCM: 11 bệnh viện tham gia hoạt động du lịch y tế

http://baochinhphu.vn/suc-khoe/tphcm-11-benh-vien-tham-gia-hoat-dong-du-lich-y-te/319360.vgp

Hiện đã có 11 bệnh viện (BV) công lập và tư nhân ở TPHCM đăng ký tham gia cung cấp các sản phẩm dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong hoạt động du lịch y tế.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân TPHCM và các tỉnh phía nam, thu hút khách trong và ngoài nước đến Thành phố kết hợp du lịch và KCB… Sở Y tế TPHCM đã xây dựng các tiêu chí về cơ sở vật chất, nhân lực và các quy trình KCB cho các cơ sở y tế công lập và tư nhân khi tham gia loại hình du lịch y tế.

Trong giai đoạn đầu, Sở Y tế sẽ chọn các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ trong dịch vụ du lịch y tế như: Khám sức khoẻ và tầm soát bệnh, chăm sóc sức khoẻ bằng y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ tim mạch, chăm sóc da, chăm sóc và thẩm mỹ răng miệng, chăm sóc sức khoẻ trẻ em, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, chăm sóc tai mũi họng.

Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện đã có 11 BV công lập và tư nhân ở TPHCM đăng ký tham gia cung cấp các sản phẩm dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong hoạt động du lịch y tế.

11 bệnh viện này gồm: Viện Y dược học dân tộc, BV Răng hàm mặt TPHCM, Viện Răng hàm mặt Trung ương, BV Từ Dũ, BV Nhi đồng Thành phố, BV Đại học Y dược TPHCM, BV Da liễu, Viện tim, BV Tai mũi họng, BV Hoàn Mỹ, BV Xuyên Á.

Trước đó, Sở Du lịch và Sở Y tế đã ký kết bản ghi nhớ về chương trình hành động giữa 2 Sở trong triển khai sản phẩm du lịch y tế, thành lập tổ công tác liên ngành y tế và du lịch. Theo dự kiến, từ nay đến cuối năm 2017, đơn vị này sẽ cho ra mắt sản phẩm “Sổ tay du lịch y tế” để du khách dễ dàng nắm bắt các thông tin cần biết khi có nhu cầu KCB và chăm sóc sức khỏe.

Cùng với đó, Sở Y tế đã triển khai mạng lưới cấp cứu ngoài BV với 25 trạm cấp cứu vệ tinh 115 phủ khắp Thành phố, kịp thời sơ cấp cứu cho người dân và khách du lịch khi có vấn đề về sức khỏe cần cấp cứu. 

Hiện nay, TPHCM đã có hệ thống các cơ sở KCB ban đầu rộng khắp với 114 BV công lập và tư nhân, 318 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa, gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân.

 

Việt Nam là nước có mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá thấp nhất trong khu vực

http://www.sggp.org.vn/viet-nam-la-nuoc-co-muc-thue-tieu-thu-dac-biet-doi-voi-thuoc-la-thap-nhat-trong-khu-vuc-475861.html

Báo cáo về hoạt động và quản lý Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế gửi đến Quốc hội để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 của Quốc hội sắp khai mạc.

Theo Báo cáo Số 398 /BC-CP do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa ủy quyền Chính phủ ký ban hành, sau gần 4 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá thì 90% cán bộ lãnh đạo hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 80% lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc hiểu biết về quy định của luật; 75% cán bộ, nhân viên cơ quan bộ, ngành và đơn vị trực thuộc biết về các quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc.

Báo cáo cũng cho biết, theo kết quả điều tra tiến hành năm 2016 về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS), tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%), tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%).

Tỷ lệ hút thuốc chung ở khu vực thành thị giảm 2,7% (từ 23,3% xuống 20,6%). Trong đó, tỷ lệ này ở nam giới giảm 5% (từ 47,7% xuống 42,7%).

Từ năm 2015 đến nay, tiền phạt vi phạm về phòng chống tác hại của thuốc lá là 430 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng dù đã giảm nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới trưởng thành của Việt Nam vẫn ở mức cao (45,3%). Tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc cũng còn cao tại một số địa điểm công cộng như: nhà hàng, quán bar... Tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra khá nhiều.

Đặc biệt, bản Báo cáo cũng cho biết, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá cần phải ở mức 60% đến 80% giá bán lẻ thuốc lá.

Trong khi đó, thuế đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam là 70% giá xuất xưởng, nghĩa là chỉ khoảng 42% giá bán lẻ. Với mức này, Việt Nam là nước có mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá gần như thấp nhất trong khu vực ASEAN (chỉ cao hơn Campuchia) và rất thấp so với các nước phát triển. Thuế thấp chính là nguyên nhân làm giá thuốc lá rẻ.

Theo tính toán thì giá trung bình của một bao thuốc lá 20 điếu có xu hướng giảm (12.700 đồng/bao năm 2010 thì đến năm 2015 chỉ còn 11.819 đồng/bao sau khi đã hiệu chỉnh lạm phát).

Chính giá thuốc lá rẻ đã làm tăng khả năng tiếp cận và mua thuốc lá của thanh thiếu niên và người nghèo, giảm hiệu quả của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

 

Bộ Y tế đề xuất nâng bậc lương khởi điểm của bác sĩ so với các ngành nghề khác

http://anninhthudo.vn/doi-song/bo-y-te-de-xuat-nang-bac-luong-khoi-diem-cua-bac-si-so-voi-cac-nganh-nghe-khac/744911.antd

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa đề xuất nâng mức lương khởi điểm của bác sĩ sau khi hết thời gian thử việc được xếp vào bậc 2 của ngạch lương trình độ đại học.

Tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát Đề án cải cách chính sách tiền lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và ưu đãi người có công của Trung ương diễn ra tại Bộ Y tế cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề xuất một số nội dung như xây dựng bảng lương đối với công chức, viên chức, người lao động.

Theo đó, bảng lương của các đối tượng này cần gắn với vị trí việc làm được cấp thẩm quyền phê duyệt, chức danh nghề nghiệp và hiệu quả công tác thực tế. Bộ trưởng Y tế cũng đề xuất cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ ngành y tế theo hướng mức lương cơ sở được tính bằng mức lương tối thiểu vùng và được tính vào giá dịch vụ y tế.

Đồng thời, lương khởi điểm của bác sĩ sau khi hết thời gian thử việc được xếp vào bậc 2 của ngạch lương trình độ đại học. Ngoài ra, công chức, viên chức, ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nghề theo tinh thần Thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị và Kết luận số 42/LK/TW ngày 01/04/2009 của Bộ Chính trị về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Công chức, viên chức làm công tác quản lý, phục vụ tại các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề do ngân sách nhà nước chi trả; Đề nghị chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm được tính cả khi về hưu vì các yếu tố độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động suốt quá trình.

Trước đó vào cuối tháng 9 vừa qua, tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết sẽ đề xuất để cho điều chỉnh thang bậc lương khởi điểm cho bác sĩ theo hướng tăng lên.

Lý do được ngành y tế đưa ra là việc để trở thành một bác sĩ thì phải học 6 năm, rồi theo quy định phải học thêm 1 năm chuyên ngành, chưa kể phải học thêm chuyên khoa một đến hai năm nữa thì mới bắt đầu hành nghề. Trong khi đó, ở các lĩnh vực khác chỉ cần học 4 năm, ra trường có thể làm việc luôn. Thế nhưng hiện lương khởi điểm của bác sĩ và các ngành học khác được tính bằng nhau.

 

SCIC nhận quản lý vốn Nhà nước tại Vinamed, Biopharco và DK pharma thay Bộ Y tế

http://ndh.vn/scic-nhan-quan-ly-von-nha-nuoc-tai-vinamed-biopharco-va-dk-pharma-thay-bo-y-te-20171016113842790p4c147.news

Ba doanh nghiệp được chuyển giao gồm có Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam – CTCP (Vinamed), Công ty cổ phần Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang (Biopharco) và Công ty cổ phần Dược Khoa (DK pharma).

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn nhà nước (SCIC) vừa thông báo đã nhận chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại 03 doanh nghiệp từ Bộ Y tế vào ngày 10/10/2017.

Tại trụ sở SCIC, Phó Tổng giám đốc phụ trách SCIC Nguyễn Chí Thành và Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã ký Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại 03 doanh nghiệp từ Bộ Y tế về SCIC. Đây là nội dung Bộ Y tế thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về việc chuyển giao các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sau cổ phần hóa về SCIC trong tiến trình đổi mới DNNN.

Ba doanh nghiệp được chuyển giao gồm có Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam – CTCP (Vinamed), Công ty cổ phần Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang (Biopharco) và Công ty cổ phần Dược Khoa (DK pharma).

Công ty cổ phần Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang (Biopharco) được Bộ Y tế thành lập từ năm 2001. Trung tuần tháng 3 vừa qua, Biopharco đã tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng. Mặc dù đưa ra mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cp, nhưng toàn bộ số cổ phần chào bán (30,28% vốn điều lệ) đã được bán hết cho 8 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức với mức giá đấu thành công bình quân là 19.596 đồng/cp. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt trên 20 tỷ đồng.

Hiện nay, Biopharco hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; sản xuất thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng; sản xuất mỹ phẩm; bán buôn vắc xin và sinh phẩm y tế, mỹ phẩm, thực phẩm với vốn điều lệ là 85,62 tỷ đồng. Giá trị phần vốn Nhà nước chuyển giao về SCIC là 12,46 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Dược Khoa (DK pharma) hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối các dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Được thành lập từ năm 2001, trực thuộc trường Đại học Dược Hà Nội, vốn điều lệ của DK Pharma hiện là 30,4 tỷ đồng. Giá trị phần vốn Nhà nước chuyển giao về SCIC là 1,8 tỷ đồng.

Vinamed là đơn vị được thành lập lâu đời nhất, từ năm 1985. Khi thành lập, Tổng công ty có nhiệm vụ sản xuất và cung ứng trang thiết bị y tế. Hiện Vinamed hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối thiết bị và vật tư y tế, cung cấp giải pháp IT trong y tế, tư vấn và xây dựng các công trình y tế, và đầu tư vào các cơ sở y tế.

Vinamed đã tiến hành IPO từ tháng 5/2016 và chính thức trở thành công ty cổ phần từ tháng 7 cùng năm. Theo thông tin từ SCIC, vốn điều lệ của Vinamed là 88 tỷ đồng, trong đó, giá trị phần vốn Nhà nước chuyển giao về SCIC là 17,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vốn điều lệ của Tổng công ty mới đây đã tăng từ 88 tỷ đồng lên 125,7 tỷ đồng sau khi thực hiện phát hành cổ phiếu để thực hiện thương vụ sáp nhập với Công ty cổ phần Nhựa Y tế (Mediplast). Theo thông báo của Vinamed, việc sáp nhập đã được hoàn tất vào ngày 14/9/2017. Tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Tổng công ty từ 20% giảm xuống còn 14%. Đơn vị bị sáp nhập từng là công ty con mà Vinamed từng có thời điểm sở hữu tới 69,32% vốn. Tuy nhiên, trước thềm sáp nhập, Vinamed đã bán 45% vốn tại doanh nghiệp này.

Liên quan đến sáp nhập giữa Mediplast vào Vinamed, thời gian gần đây, Văn phòng Chính phủ đã nhận được đơn của bà Lê Thị Minh Châu gửi Phó Thủ tướng phản ánh, kiến nghị. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra làm rõ phản ánh, kiến nghị của bà Lê Thị Minh Châu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/11/2017.

 

Đình chỉ lưu hành 42 loại thuốc dạ dày, chống phù nề

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/34416602-dinh-chi-luu-hanh-42-loai-thuoc-da-day-chong-phu-ne.html

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa có quyết định rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi 42 loại thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton, thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain.

Thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton thường được dùng trong điều trị triệu chứng buồn nôn và nôn do nhiễm trùng, thuốc, hóa/xạ trị, điều trị và dự phòng tái phát loét tá tràng, loét dạ dày và viêm thực quản do trào ngược dạ dày-thực quản.

Thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain thường được dùng trong những trường hợp phù nề, sưng tấy do chấn thương hay phẫu thuật, dùng phối hợp điều trị trong các bệnh đường hô hấp trên như viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang... Hai loại thuốc này hiện nay được bán ở nước ta với nhiều biệt dược phong phú.

Tuy nhiên, mới đây, căn cứ vào thông tin, khuyến cáo của cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới, cũng như kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc - Bộ Y tế, Cục Quản lý dược đã có quyết định rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi toàn bộ 42 loại thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton, thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các công ty đăng ký phối hợp với các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối thuốc thực hiện thu hồi và hủy toàn bộ 42 loại thuốc này theo đúng quy định tại Luật Dược 2016.

Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo, người dân khi đi mua thuốc cần chú ý để tránh mua nhầm phải những thuốc đã bị đình chỉ lưu hành và thu hồi nêu trên.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang