Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 18/7/2016

  • |
T5g.org.vn - Đẩy nhanh tiến độ các dự án hợp tác y tế Việt Nam - Hàn Quốc; Cứu sống một bệnh nhân người Lào ngộ độc lá ngón…

Đẩy nhanh tiến độ các dự án hợp tác y tế Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 15/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với ngài Lee Hyuk, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã điểm lại những chương trình, dự án hợp tác y tế quan trọng giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc như: Dự án xây dựng BVĐK Quảng Nam do Koica hỗ trợ; dự án cung cấp thiết bị cho Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trị giá 19 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc; ký kết hợp tác y tế giữa Bộ Y tế với Đại học Quốc gia Seoul; các chương trình, dự án về An toàn thực phẩm do chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ; đầu tư y tế tư nhân Hàn Quốc tại Việt Nam…

Bộ trưởng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, Bộ trưởng nhấn mạnh các chương trình hợp tác y tế, đặc biệt là dự án BVĐK Quảng Nam là món quà quí báu của Hàn Quốc dành cho người dân Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn chính phủ Hàn Quốc quan tâm thúc đẩy nhanh các dự án ODA và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực bảo hiểm y tế, quản lý bệnh viện…

Về phía Hàn Quốc, Đại sứ Lee Hyuk cũng khẳng định, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Hàn Quốc đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong việc ban hành Luật Dược sửa đổi, giúp đẩy nhanh các thủ tục nhập khẩu thuốc vào Việt Nam. Ngài đại sứ cũng bày tỏ mong muốn chính phủ Việt Nam có sự điều chỉnh phù hợp trong việc cấp giấy phép cho các bác sĩ Hàn Quốc hành nghề tại Việt Nam. http://suckhoedoisong.vn/day-nhanh-tien-do-cac-du-an-hop-tac-y-te-viet-nam-han-quoc-n119722.html

Cứu sống một bệnh nhân người Lào ngộ độc lá ngón

Tin từ BVĐK Mộc Châu, Sơn La cho biết, các bác sĩ của BV vừa cấp cứu kịp thời trường hợp một bệnh nhân người Lào 16 tuổi nhập viện do tự tử bằng lá ngón.

Tin từ BVĐK Mộc Châu, Sơn La cho biết, các bác sĩ của BV vừa cấp cứu kịp thời trường hợp một bệnh nhân người Lào 16 tuổi nhập viện do tự tử bằng lá ngón. Theo lời kể của cô gái được phiên dịch, do mâu thuẫn gia đình, trong lúc tức giận đã đi hái lá ngón về ăn để kết thúc cuộc đời. Sau khi ăn, cô gái được người bạn phát hiện và đưa đến Bệnh viện đa khoa Mộc Châu. BS. Phạm Thị Hường - Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, sau khi tiếp nhận, cô đã được điều trị tích cực và thải độc, hiện nay sức khỏe đã ổn định. Cũng theo BS. Hường, trước đó, tại khoa này cũng đã tiếp nhận và cấp cứu cho 6 trường hợp người bệnh bị ngộ độc do ăn bọ xít đen. Khi nhập viện, các bệnh nhân này đã có dấu hiệu tổn thương các cơ quan thần kinh, tim mạch, gan mật, hô hấp… Hiện trong số các bệnh nhân này có người đã ổn định và đã được xuất viện. http://suckhoedoisong.vn/cuu-song-mot-benh-nhan-nguoi-lao-ngo-doc-la-ngon-n119758.html

Dịch bệnh bạch hầu tại Bình Phước tiếp tục diễn biến phức tạp

Bác sỹ Nguyễn Thành Trương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cho biết, hiện khu vực cách ly điều trị bệnh bạch hầu của bệnh viện đã kín bệnh nhân.

Theo bác sĩ Trương, nếu số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng trong những ngày tới, bệnh viện sẽ quá tải, bệnh nhân sẽ phải nằm ra hành lang. Sau khi 8 ca được xuất viện hiện còn 45 ca đang điều trị cách ly.

Do bệnh có khả năng lây lan cao nên ông Nguyễn Thành Trương đề nghị nếu có trường hợp nghi nhiễm không được để tự ý đến bệnh viện bằng xe gắn máy hoặc đi xe đò mà phải chở bằng xe y tế chuyên dụng để tránh lây lan ra cộng đồng.

Vùng xảy ra dịch bệnh và những người mắc, nghi mắc bệnh bạch hầu chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng đời sống kinh tế khó khăn nên bệnh viện đề nghị cơ quan có thẩm quyền miễn toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Phước, từ cuối tháng 6 đến nay đã có 55 người nghi mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người đã tử vong, số còn lại đang được theo dõi tại các bệnh viện.

Cũng theo Trung tâm y tế dự phòng, đây là lần đầu tiên bệnh bạch hầu xuất hiện tại tỉnh, đối tượng mắc bệnh chủ yếu từ 6 đến 26 tuổi. Bệnh nhân có các triệu chứng như sốt, đau họng, ho nhiều, đau đầu nên thường bị chẩn đoán nhầm với viêm Amidan. Triệu chứng bệnh diễn tiến rất nhanh. Có trường hợp tử vong chỉ sau 3 ngày nhập viện.

Liên quan về tình hình dịch bệnh bạch hầu xảy ra trên địa bàn tỉnh làm 3 người chết và hàng chục người mắc bệnh đang được điều trị ở các bệnh viện, tại buổi làm việc với cơ quan y tế tỉnh Bình Phước, Bộ Y tế yêu cầu bằng mọi giá không để thêm bệnh nhân chết vì bệnh bạch hầu.

Theo đó, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đề nghị thống kê tất cả các trường hợp nghi nhiễm bệnh, có biểu hiện như sốt, đau họng, viêm họng, đồng thời khám kỹ, lấy mẫu để xác định bệnh, sau đó sàng lọc, phân loại sắp xếp cách ly cho điều trị ở khu riêng biệt.

Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ các biện pháp cho người trong vùng dịch, người thân bệnh nhân, các cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh cho bệnh nhân, trong đó chú ý cả người “khỏe” nhưng đã tiếp xúc với bệnh nhân. Cố gắng hạn chế cho người thân tiếp xúc với bệnh nhân.

Ông Phu cũng đề nghị ngành y tế tỉnh Bình Phước không chỉ quan tâm, tập trung mỗi vùng dịch “được khoanh” mà quên đi những vùng khác. Ông Phu lưu ý phải phòng ngừa trên địa bàn cả tỉnh.

Để phòng ngừa hiệu quả, ông nhấn mạnh, ngành y tế tỉnh Bình Phước cần tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như loa phóng thanh, tờ rơi, làm bảng hướng dẫn phòng ngừa bệnh đặt tại các khu vực công cộng cho người dân dễ nhận biết; thông báo đến tận thôn ấp về dịch bệnh bạch hầu đến mọi người dân đề phòng, không bị mắc bệnh vì thiếu hiểu biết.  http://www.phapluatplus.vn/dich-benh-bach-hau-tai-binh-phuoc-tiep-tuc-dien-bien-phuc-tap-d18761.html

Tổng lực khoanh ổ dịch bạch hầu

Chỉ 20 ngày “lướt” qua huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), dịch bệnh bạch hầu đã khiến 3 người tử vong và hàng chục người nhập viện. Các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước đang nỗ lực ngăn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Liên tục tử vong

Tại 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú (huyện Đồng Phú), trong những ngày vừa qua, dịch bạch hầu bùng phát đã “cướp” đi sinh mạng của 3 người xấu số. Ngày 16-7, chúng tôi gặp bà Thị Huệ (dân tộc Stiêng, trú tại tổ 5, ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú), mẹ của anh Điểu Trít, người vừa qua đời vì bệnh bạch hầu, bà buồn rầu nói với chúng tôi: “Thằng Điểu Trít ngày thường siêng năng lắm. Hôm đi cạo mủ cao su về, nó đứng trước sân than với mình là tức ngực, rát cổ. Hôm sau nó lên Trạm y tế xã Thuận Lợi xin thuốc uống mấy ngày nhưng không khỏi. Gia đình đưa nó qua mấy bệnh viện để chữa trị, nhưng cũng không qua khỏi”.

Theo hồ sơ bệnh án, vào sáng ngày 27-6, bệnh nhân Điểu Trít than đau họng, ho nhiều, sốt nhẹ và được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Thuận Lợi. Qua thăm khám, bệnh nhân được xác định mắc phải căn bệnh viêm Amidan và tiếp tục được trạm y tế cho uống thuốc trong 2 ngày sau đó nhưng không thấy thuyên giảm. Đến 24 giờ khuya 29-6, bệnh nhân thấy mệt mỏi, khó thở, đau ngực, tay chân lạnh và được đưa đến Bệnh viện Thánh Tâm khám, chữa trị. Nhưng, bệnh vẫn không thuyên giảm mà có dấu hiệu bệnh nặng hơn. Đến chiều 30-6, bệnh nhân được chuyển đến Khoa cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước với triệu chứng mệt, khó thở, sốt, đau bụng, đau ngực. Dù đã được các y, bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong trong vòng 6 giờ sau khi nhập viện, với chẩn đoán sốc tim.

Trước đó, vào ngày 24-6, em Thị Lai (12 tuổi, dân tộc Stiêng), học sinh Trường THCS Thuận Lợi cũng phát bệnh rất nhanh. Hôm đó, Thị Lai đi học về thấy đau họng, sốt nhẹ, đau đầu, ho nhiều. Cha mẹ em mua thuốc tại phòng khám tư cho Lai uống 2 ngày nhưng không bớt. Theo lời người nhà, sau khi Lai phát bệnh được 4 ngày, thấy bệnh tình con gái ngày càng nặng hơn, mẹ Lai đã đưa con lên chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, rồi sau đó là chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM). Song, em Lai đã tử vong tại đây sau 2 ngày cấp cứu. Và người xấu số thứ 3 do dịch bạch hầu gây ra cũng ở huyện Đồng Phú, đó là anh Nguyễn Trường Hậu (24 tuổi, ở ấp Thuận Phú 3, xã Thuận Phú), tử vong vào ngày 8-7.

Dập dịch

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trong hai ngày 15 và 16-7, tại các xã Thuận Lợi, Thuận Phú, cuộc sống của người dân địa phương có thay đổi chút ít. Người đi đường có vẻ ít đi, vì sợ tiếp xúc với người bị bệnh bạch hầu.

Ông Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, trong 3 tuần qua, tại xã Thuận Lợi và Thuận Phú đã ghi nhận 47 ca nhiễm vi khuẩn bạch hầu, trong đó có 3 ca tử vong, 6 ca đã xuất viện, 38 ca đang điều trị tại bệnh viện các tuyến và tại Trạm y tế xã Thuận Lợi. Hiện có 4 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Hiện tại số người mắc có thể vẫn còn. Ngành y tế địa phương đã khẩn trương vào cuộc; hiện tại cơ bản đã khoanh ổ dịch, khu trú chỉ tại huyện Đồng Phú.

Trước diễn biến phức tạp nêu trên, Tỉnh ủy Bình Phước đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh có liên quan khẩn trương, chủ động thực hiện các biện pháp giám sát, phòng chống, khống chế ổ bệnh bạch hầu trên địa bàn 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú. Đặc biệt, Sở Y tế chủ động dự phòng đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh cho người dân. http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/7/427411/

 

Bộ Y tế đã chỉ đạo khẩn Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế xuất 10.000 liều vaccine Td (vaccine uốn ván - bạch hầu) phòng chống dịch bạch hầu cho tỉnh Bình Phước. Số vaccine này được dành cho nhóm đối tượng từ 6 - 16 tuổi tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú (huyện Đồng Phú). Nhóm từ 2 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi vẫn được tiêm phòng vaccine miễn phí Quinvaxim và nhóm trẻ 18 - 48 tháng tiếp tục được tiêm phòng vaccine miễn phí DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng theo lịch tiêm chủng thường xuyên. Như vậy, mọi đối tượng tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú (từ 6 - 16 tuổi) sẽ được tiêm phòng vaccine Td trong đợt này để đảm bảo hệ thống miễn dịch mạnh mẽ cho cả cộng đồng.

Bình Phước đề nghị chữa miễn phí cho người mắc bệnh bạch hầu

 (Tổ Quốc) - Đây là đề nghị của bác sĩ Nguyễn Thành Trương - giám đốc BV Đa khoa Bình Phước trước tình trạng người mắc bệnh bạch hầu là người dân tộc S’tiêng và kinh tế khó khăn.

Ngày 16/7 đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với ngành y tế Bình Phước về tình hình dịch bệnh bạch hầu đang diễn ra tại Bình Phước.

Mặc dù đây là lần đầu tiên dịch bệnh bạch hầu xuất hiện ở Bình Phước nhưng lại có diễn biến khá phức tạp. Cùng với 3 ca bệnh đã tử vong thì theo ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Phước, từ cuối tháng 6 đến nay đã có 55 người nghi mắc bệnh bạch hầu.

Đáng chú ý là số ca nghi nhiễm và đưa vào giám sát điều trị theo phác đồ của bệnh bạch hầu hiện đã có thêm một bệnh nhân tại xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, nâng số xã có bệnh nhân liên quan đến bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Đồng Phú là 3 xã.

Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu cho biết, 710 liều vắc xin đã tiêm cho các đối tượng từ 6 đến 26 tuổi trong vùng dịch; số người trong vùng dịch cũng được cấp phát 915 viên thuốc phòng bệnh bạch hầu.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đắc Phu,  Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành y tế tỉnh thống kê tất cả các trường hợp nghi nhiễm bệnh, có biểu hiện sốt, đau họng, viêm họng, đồng thời khám kỹ, lấy mẫu để xác định bệnh, sau đó sàng lọc, phân loại sắp xếp cách ly điều trị ở khu riêng biệt. Ông Phu mong muốn với tất cả các biện pháp phòng ngừa sẽ không có thêm trường hợp tử vong vì bệnh bạch hầu.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng nhấn mạnh không chỉ tập trung khoanh vùng mỗi vùng dịch mà cần tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, phát thanh, bảng hướng dẫn... tại khu vực công cộng về dịch bệnh bạch hầu đến người dân từng thôn ấp để đề phòng.

Còn bác sỹ Nguyễn Thành Trương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cho biết, khu vực cách ly điều trị bệnh bạch hầu của bệnh viện đã kín bệnh nhân. Nếu số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng trong những ngày tới, bệnh viện sẽ quá tải, bệnh nhân sẽ phải nằm ra hành lang. Cùng với đó, bác sĩ Nguyễn Thành Trương cũng khuyến cáo người dân nếu có trường hợp nghi nhiễm mắc bệnh bạch hầu không được  tự ý đến bệnh viện bằng xe gắn máy hoặc đi xe đò mà phải chở bằng xe y tế chuyên dụng để tránh lây lan ra cộng đồng.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, đối với trẻ em mắc bệnh bạch hầu, người nhà phải được hướng dẫn không nên bế trẻ đột ngột hoặc tác động mạnh làm sốc cơ tim dễ dẫn đến tử vong.

Về việc đề nghị cơ quan có thẩm quyền miễn chi phí điều trị bởi vùng xảy ra dịch bệnh, những người mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng đời sống kinh tế khó khăn, hiểu biết còn hạn hẹp. http://toquoc.vn/y-te/binh-phuoc-de-nghi-chua-mien-phi-cho-nguoi-mac-benh-bach-hau-202216.html

Bộ Y tế cấp miễn phí 10.000 liều vắc xin Td phòng chống dịch bạch hầu tại Bình Phước

 (CLO) Bộ Y tế đã khẩn trương chỉ đạo Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế xuất 10.000 liều vắc xin Td phòng chống dịch bạch hầu ngay trong chiều ngày 13/7/2016 để kịp thời ứng phó với dịch bạch hầu tại Bình Phước, ngăn chặn nguy cơ lây lan và bùng phát dịch.

Theo Cục Y tế dự phòng, 10.000 liều vắc xin Td trên sẽ dành cho nhóm đối tượng từ 6 đến 26 tuổi tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Nhóm từ 2 tháng đến dưới 1 tuổi vẫn được tiêm phòng vắc xin miễn phí Quinvaxem và nhóm trẻ 18 tháng đến 48 tháng tiếp tục được tiêm phòng vắc xin miễn phí DPT thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng theo Lịch Tiêm chủng thường xuyên.

Như vậy, mọi đối tượng tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú từ 6-26 tuổi sẽ được tiêm phòng Td trong đợt này để đảm bảo hệ thống miễn dịch mạnh mẽ cho cả cộng đồng.

Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Sở Y tế Bình Phước nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh để tiếm hành tiêm vắc xin phòng bệnh. Riêng với trẻ em, cần đảm bảo đạt tỉ lệ tiêm chủng 95% ở các xã, phường, thị trấn, khu vực miền núi, vùng xa, nơi tiếp cận dịch vụ y tế còn hạn chế để phòng nguy cơ trẻ mắc bạch hầu.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước và Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú đã bố trí 2 đội xe cấp cứu trực tại địa điểm tiêm nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công tác tiêm chủng.

Viện Pasteur Tp.HCM, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước sẽ chịu trách nhiệm giám sát quá trình triển khai hoạt động. Kế hoạch tiêm 10.000 liều vắc xin Td đã bắt đầu thực hiện ngay từ ngày 14/7/2016. http://congluan.vn/bo-y-te-cap-mien-phi-10-000-lieu-vac-xin-td-phong-chong-dich-bach-hau-tai-binh-phuoc/

Bác sĩ kêu gọi quyên góp cho 2 bé song sinh khiêm tốn với khen thưởng

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung thấy việc mình kêu gọi quyên góp cho gia đình bệnh nhân Phàn Thị Thẩy là rất nhỏ bé và chưa xứng đáng với Quyết định khen thưởng của Bộ Y tế.

Mới đây, Bộ Y tế đã có Quyết định khen thưởng bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Chung “đã có thành tích xuất sắc trong việc mổ cấp cứu kịp thời và vận động quyên góp ủng hộ ca bệnh nhi song sinh dính bụng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Chung cho biết, tuy là ước mơ cả đời, nhưng cá nhân ông thấy việc mình kêu gọi quyên góp cho gia đình bệnh nhân Phàn Thị Thẩy là việc làm rất nhỏ bé và chưa xứng đáng với Quyết định khen thưởng của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Ngọc Chung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), Chủ tịch công đoàn của Bệnh viện cho biết ông là bác sĩ chuyên khoa I chứ không phải chuyên khoa II và không tham gia mổ cấp cứu cho bệnh nhân Phàn Thị Thẩy và hai con của chị. Ông Chung cũng xác nhận việc ông ra ngoài Chợ trung tâm huyện Vị Xuyên kêu gọi quyên góp đã xin ý kiến và được sự đồng ý của Giám đốc Bệnh viện.

Liên quan đến vấn đề này, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên đã có tờ trình gửi Sở Y tế tỉnh Hà Giang đề nghị xét khen thưởng cho kíp gây mê và phẫu thuật đã mổ và cứu sống cặp song sinh dính liền và sản phụ trong đêm ngày 13/7 và bà Đỗ Thị Hồng, điều dưỡng viên chăm sóc hai cháu bé trong lồng ấp.

Trước đó, vào hồi 1h ngày 13/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên có tiếp nhận bệnh nhân Phàn Thị Thẩy, 20 tuổi, trú tại thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên vào viện với chẩn đoán: Thai đôi 39 tuần 2 ngôi đầu giai đoạn cổ tử cung mở 7 cm. Qua hội chẩn xác định thai phụ không thể sinh thường và có chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Kíp gây mê và phẫu thuật gồm 8 thành viên đã tiến hành gây mê và phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ. Ca phẫu thuật được thực hiện lúc 1h30 cùng ngày. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai nhi ra khỏi bụng, gặp rất nhiều khó khăn do hai trẻ bị dị tật dính chặt nhau từ phần ngực đến bụng và chung nhau một dây rốn. Tình trạng hai trẻ song sinh sau khi được lấy ra bị ngạt tím.

Kíp gây mê hồi sức đã tích cực cấp cứu và hồi sức cho trẻ. Sau 15 phút, hai trẻ hồng hào và khóc to, sau đó được chuyển xuống khoa nhi của bệnh viện nằm lồng ấp. Ca phẫu thuật được đánh giá là thành công, bảo đảm an toàn tính mạng cho sản phụ và hai trẻ song sinh.

Tờ trình nêu rõ, 8 thành viên kíp gây mê và phẫu thuật cùng điều dưỡng viên Đỗ Thị Hồng đã hết lòng vì người bệnh. Họ là những người cứu sống sản phụ và hai cháu bé, đồng thời là những người đầu tiên có ý kiến kêu gọi mọi người ủng hộ cho gia đình hai cháu. http://baotintuc.vn/xa-hoi/bac-si-keu-goi-quyen-gop-cho-2-be-song-sinh-khiem-ton-voi-khen-thuong-20160717081007891.htmhttps://plus.google.com/share?url=http://baotintuc.vn/news-20160717081007891.htm

Báo điện tử Tổ quốc online: Đã tính đến phương án cứu 1 trong 2 bé song sinh dính liền

Theo các bác sĩ ở bệnh viện Việt Đức thì sức khỏe của song sinh dính liền hiện nay khó có thể phẫu thuật tách rời và có chiều hướng chuyển biến xấu.

Từ chiều 14/7, ca song sinh dính liền tại Hà Giang đã được chuyển từ BV Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) về BV Việt Đức. Hiện cặp song sinh được thở máy, nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, đến tối 15/7, sức khỏe của “song sinh dính liền” từ Hà Giang chuyển xuống có tiên lượng rất dè dặt.

Theo các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu BV Việt Đức, sau khi làm các xét nghiệm, thực hiện chiếu chụp cho thấy tim và gan, xương ức của cặp song sinh là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện được. Vì vậy, các bác sĩ đang xem xét phương án cứu 1 trong 2 trẻ.

Trước đó, ngày 14/7, hai bé trai được sinh mổ bị dính phần ngực, phần bụng chào đời tại BV Đa khoa Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Bé song sinh là con sản phụ Phàn Thị Thẩy (20 tuổi, ở huyện Vị Xuyên) mang thai lần 2, thai đôi 9 tháng, ối vỡ sớm và đã có dấu hiệu suy thai. Sản phụ gấp rút được chỉ định mổ cấp cứu. Khi mổ ra, các bác sĩ khá bất ngờ vì phát hiện 2 bé trai dính nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Hai trẻ sinh đôi có tổng trọng lượng 4,9 kg...

Được biết, trong quá trình mang thai, thai phụ có hai lần khám đã được chẩn đoán song thai nhưng không biết song thai dính vào nhau.

Hoàn cảnh gia đình sản phụ là người dân tộc, điều kiện kinh tế lại vô cùng khó khăn, cộng với điều kiện máy móc, cũng như nhân lực tại Hà Giang khó có thể can thiệp, phẫu thuật tốt nhất cho hai bé. Vì thế các bác sĩ ở BV Vị Xuyên, Hà Giang đã tự quyên góp và ra chợ kêu gọi các tấm lòng hảo tâm để gia đình sản phụ có kinh phí chuyển hai bé xuống BV Hà Nội. Hình ảnh này đã lay động người dân, cộng đồng mạng.

Cùng với đó, Bộ y tế đã kịp thời khen thưởng bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, người đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ- vì tấm lòng nhân ái. Đồng thời, Bộ Y tế cũng có văn bản đề nghị BV Việt Đức tiếp nhận và hỗ trợ tối đa  để 2 bé sơ sinh dính liền được sớm phẫu thuật tách rời, ổn định sức khỏe. Bộ Y tế cũng mong muốn báo chí vào cuộc để kêu gọi tấm lòng của các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ vật chất để gia đình có điều kiện chăm sóc hai bé bị dính liền phần bụng và ngực khi được điều trị tại Hà Nội.

Với tình hình sức khỏe như đã nói ở trên của 2 bé, càng cần đến sự quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng. http://toquoc.vn/y-te/da-tinh-den-phuong-an-cuu-1-trong-2-be-song-sinh-dinh-lien-202248.html

Báo điện tử Pháp luật TP HCM online: Việc thiện ‘sai quy trình’!

Hai hôm nay, sự kiện vị bác sĩ Phó Giám đốc BV Vị Xuyên (Hà Giang) Nguyễn Ngọc Chung đã cùng đồng nghiệp mang panô ảnh hai em bé sơ sinh dính liền ra chợ trung tâm huyện xin tiền bà con để kịp đưa hai cháu về Hà Nội phẫu thuật tách đôi cứu các cháu, đã làm rất nhiều người xúc động.

Hình ảnh vị bác sĩ mặc nguyên áo blouse trắng đứng giữa chợ xin tiền cho một việc từ thiện khẩn cấp đã làm lay động bao trái tim. Ở một thị trấn nghèo nhưng chỉ trong vài giờ, từ 10 đến 12 giờ trưa, anh đã quyên góp được gần 7 triệu rưỡi đồng, tạm đủ đưa hai cháu về BV Việt Đức chuẩn bị mổ tách. Anh cũng đưa trường hợp này lên mạng xã hội. Và với sự lan tỏa nhanh của mạng xã hội, rất nhiều người đã chung tay đóng góp lo cho ca phẫu thuật tách rời hai cháu. Đến chiều, số tiền quyên góp đã lên hơn 40 triệu đồng và còn tiếp tục. Cũng trong buổi chiều 15-7, bộ trưởng Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho BS Chung và đề nghị BV Việt Đức tạo điều kiện tốt nhất chăm sóc hai cháu bé. Vị bác sĩ nhân hậu này đã khiêm tốn nói anh rất ngại, anh cho đó là chuyện bình thường thôi. Ôi đáng quý biết bao cái “bình thường thôi” của vị bác sĩ ở một huyện nghèo vùng cao ấy.

Mặc dù đã có rất nhiều người viết về hành động đáng quý của BS Chung nhưng tôi vẫn xin mượn mục “Câu chuyện văn hóa” kỳ này để viết thêm vài điều về chữ tâm. Vị bác sĩ ở một bệnh viện nhỏ vùng cao nghèo khó nhưng anh có một cái tâm lớn. Anh đã làm một việc mà anh cho là bình thường thôi nhưng sao tôi vẫn cứ rưng rưng khi nghĩ đến hình ảnh anh mặc áo blouse trắng đứng giữa chợ xin tiền cứu giúp số phận mong manh của hai bé sơ sinh tội nghiệp. Tôi cũng hết sức ngạc nhiên khi nghe đâu có ý kiến phê bình vị bác sĩ đáng quý này đi “sai quy trình”. Lại quy trình. Người ta đã mượn cớ “đúng quy trình” để làm bao điều sai trái, thậm chí thất đức. Tôi lại nhớ đến một ông tiến sĩ mổ xẻ chuyện làm từ thiện trong một chương trình gây tranh cãi trên truyền hình. Ông “tiến sĩ giấy” này bảo nhóm bạn trẻ làm từ thiện mang quần áo miền xuôi lên cho các em bé dân tộc thiểu số rách rưới ở vùng Tây Bắc mặc vào sẽ bị mất bản sắc dân tộc!!! Cũng trong cuộc tranh luận về chuyện làm từ thiện nói trên, tôi tâm đắc với các bạn trẻ khi họ nói rằng họ làm từ thiện để thể hiện lòng yêu thương với mọi người và để trong cuộc sống cảm thấy thanh thản. Do vậy, dù vì cái gì thì việc làm từ thiện đều đáng quý. Nghi ngờ lòng tốt và dùng những lý thuyết xơ cứng để mổ xẻ cái tâm của người làm từ thiện là bất nhẫn và bất nhân.

Nhân đây tôi cũng xin kể một câu chuyện về cái tâm. Một nhà báo kỳ cựu nay đã nghỉ hưu kể anh có bạn là một vị hòa thượng. Một lần ông bảo với vị hòa thượng rằng báo ông đã có bài phóng sự điều tra về những sư giả, cũng mặc áo vàng đi khất thực, lừa nhiều bổn đạo cúng dường. Ông nhà báo bảo Giáo hội Phật giáo phải có biện pháp dẹp cái đám sư giả đó, những con sâu làm rầu nồi canh Phật pháp. Không ngờ vị hòa thượng mỉm cười, bảo tuy những sư giả đó đi khất thực lừa bổn đạo là bậy nhưng khi họ mặc áo cà sa đi khất thực thì họ cũng đã khơi gợi cho nhiều người hướng thiện và những bổn đạo bị lừa đó cũng chẳng biết là bị lừa nên cái tâm từ bi cũng được thể hiện. Còn mấy vị sư giả kia, họ lừa gạt bổn đạo thì họ phải tội. Ông nhà báo nghe ra thấy thấm và cảm kích cái tâm của một bậc chân tu. http://plo.vn/thoi-su/xa-hoi/viec-thien-sai-quy-trinh-641161.html

Báo điện tử Tin tức online: Hotline Bộ Y tế thực hiện nghiêm quy định thông báo giá cước cuộc gọi

Bộ Y tế cho biết Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên.

Ngày 15/7/2016, trên một số phương tiện báo chí có đăng tải thông tin về “Bộ Y tế lập đường dây nóng để…thu phí?”. Theo nội dung của các bài báo, Bộ Y tế thành lập tổng đài đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhưng thu phí 1.000 đồng/phút mà không thông báo với người dân.

Ngày 16/7, Bộ Y tế cho biết, Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân. Khi người dân gọi phản ánh đến Tổng đài sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên, cụ thể như sau: “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên”.

Theo Bộ Y tế, việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Vì vậy, bắt đầu từ 0h00 ngày 1/5/2014, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai Tổng đài 1900-9095 với tổ trực đảm bảo 24/24h.

Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi, từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng chuyển cuộc gọi từ Tổng đài đến các cơ sở y tế. Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến Lãnh đạo các Bệnh viện, Lãnh đạo Sở Y tế.

Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn. Về quy định giá cước các cuộc gọi đến Tổng đài 1900-9095: Xuất phát từ quan điểm có thu phí các cuộc gọi đến tổng đài nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối và các cuộc gọi không đúng phạm vi, giúp cán bộ y tế tập trung vào công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Tổng Công ty viễn thông Viettel thống nhất chọn đầu số 1900-9095 làm số tổng đài để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy hoạch kho số viễn thông, dịch vụ 1900 là dịch vụ gọi đặc thù có tính phí. Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 được nhà cung cấp dịch vụ Viettel ưu đãi thu 1.000đ/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, đồng thời duy trì hoạt động tổ trực điện thoại viên tiếp nhận thông tin phản ánh. Qua tham khảo, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636đ/phút và cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút. http://baotintuc.vn/phan-hoi/hotline-bo-y-te-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-thong-bao-gia-cuoc-cuoc-goi-20160716082427761.htm

http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/hotline-bo-y-te-thu-phi-1000-dongphut-a154011.html

Bộ Y tế thu phí điện thoại đường dây nóng: Nên cân nhắc

VOV.VN -Đường dây nóng của ngành y tế tiếp nhận những thông tin phản ánh từ dân để xây dựng ngành chứ đâu phải một loại dịch vụ mà thu phí.

Việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tuy nhiên, ngành y tế lại cho rằng, thu phí các cuộc gọi đến tổng đài nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng, duy trì tổ trực điện thoại viên tiếp nhận phản ánh; hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối và các cuộc gọi không đúng phạm vi, giúp cán bộ y tế tập trung vào công tác khám chữa bệnh. Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 là 1.000đ/phút và đã thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân.

Cũng theo Bộ Y tế, qua tham khảo, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636đ/phút và cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút.

Rõ ràng Bộ Y tế làm rất đúng luật nhưng có phù hợp hay không thì lại là câu chuyện dài cần xem xét. Bởi, lập ra đường dây nóng, Bộ Y tế với mong muốn là sẽ nhận được những ý kiến góp ý, phát hiện tiêu cực, nhũng nhiễu… để xây dựng ngành, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân. Vậy thì sao người dân khi có thông tin tiêu cực, muốn báo cho Bộ Y tế mà lại phải trả tiền? Đấy là chưa kể, một số Bộ, ngành đã có cơ chế mua lại tin tố cáo tiêu cực, tham nhũng với giá hàng triệu đồng. Trong khi, “đường dây nóng” lập ra không phải với mục đích làm dịch vụ mà Bộ Y tế lại thu phí!

Một điều nữa, thực tế những ai hay bị nhũng nhiễu khi vào khám chữa bệnh? Là dân nghèo, là những người không có tiền, không cung phụng, không chiều được những y bác sĩ hay nhũng nhiễu người dân trong các bệnh viện. Với vài đồng phí điện thoại của những người có điều kiện thì chẳng là gì vì họ có điều kiện để phong bì, phong bao tốt hơn nên ít bức xúc hơn dân nghèo. Nhưng với người nghèo hay ốm đau, phải chắt chiu từng đồng bạc, thậm chí nhiều khi chỉ dùng điện thoại là “ám hiệu” với người nhà để xuống đón hoặc ra gặp thì việc thu phí khi người dân phản ánh bức xúc là điều cần cân nhắc.

Đường dây nóng xây dựng ra để làm gì? Để người dân phản ánh, đóng góp ý kiến xây dựng cho ngành y tế và các bộ, ngành khác. Đường dây nóng giống như một công cụ “giám sát” giúp cho tai mắt của ngành đó được “cài cắm” ở khắp nơi. Thử hỏi, cơ quan, đơn vị nào cũng “nuôi” một bộ máy thanh tra, kiểm tra nội bộ, nhưng một năm lực lượng này phát hiện được bao nhiêu vụ việc tiêu cực trong ngành?

Còn nhớ hồi đầu năm nay, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo, trong giai đoạn từ 2005-2015, Bộ này không phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Kết quả này khiến ai nghe được cũng phải lắc đầu cười mỉa, bởi hàng ngày họ chứng kiến quá nhiều việc chướng tai, gai mắt của ngành này nhưng đâu có được xử lý.

Trở lại câu chuyện lấy tiền đâu để nuôi hệ thống tổng đài đường dây nóng Bộ Y tế? Có thể “chia” tiền một cách thủ công rằng, nếu một bộ máy thanh tra của ngành bị vô hiệu hóa, hoạt động không hiệu quả, có thể lấy bớt kinh phí ấy để nuôi cái hệ thống máy móc có tác dụng nghìn lần kia thì sẽ tốt hơn.

Một lý do nữa được Bộ Y tế đưa ra là thu phí để hạn chế các cuộc gọi quấy nhiễu liệu có thuyết phục? Bởi nếu thông tin phá rối và thông tin xây dựng có mức phí như nhau thì có đáng và thông tin gây nhiễu, phá hoại chỉ bị trừ 1.000 đồng thì có rẻ quá không? Để tránh những tin rác, tin nhiễu thì ngành y tế và các đơn vị viễn thông phải có cơ chế kiểm soát hiệu quả chứ không thể đánh đồng tốt xấu như vậy được.

Ấy là chưa kể, nếu với cách làm như hiện nay, người dân tẩy chay đường dây nóng của Bộ Y tế thì cũng đồng nghĩa với hết nguồn thu thì lấy đâu kinh phí để duy trì hệ thống. Hệ quả dễ thấy là mục tiêu lập đường dây nóng sẽ thất bại. Nếu vì mục đích xây dựng hệ thống dịch vụ công tốt đẹp, hiệu quả hơn thì ngành y tế và các bộ, ngành khác có đường dây nóng đang tính phí điện thoại với người dân nên cân nhắc!/. http://vov.vn/vov-binh-luan/bo-y-te-thu-phi-dien-thoai-duong-day-nong-nen-can-nhac-530982.vov

Đường dây nóng Bộ Y tế: Ngành cần cám ơn thay vì thu phí dịch vụ?

Chưa kịp ngồi vào góc nhỏ trong quán trà đá đầu ngõ quen thuộc, tôi đã nghe thấy tiếng bàn tán từ mấy vị cao niên về chuyện đường dây nóngcủa Bộ Y tế. Hóa ra, cái từ khóa "đường dây nóng" cũng đang hút nhiều ý kiến, có lẽ chỉ thua chuyện khủng bố ở Nice, đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ…

Trong câu chuyện bàn tán rôm rả ấy, đa phần đều cho rằng, việc các Bộ ngành lập đường dây nóng là cần thiết bởi nó sẽ góp phần giảm nhũng nhiễu với dân, để cán bộ ngành thực sự là "công bộc" của dân.

Thế nhưng, việc đưa ý tưởng, phương pháp vào thực hiện như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất, tránh bệnh hình thức, "làm cho có" vẫn là điều mà nhiều cán bộ hưu trí ở khu phố tôi ở trăn trở.

Ở trường hợp hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân ở đầu số 1900-9095 của Bộ Y tế thu phí với mức cước 1.000 đồng/phút, đơn vị này viện dẫn các văn bản pháp quy cho biết giá cước đã được Viettel [đơn vị triển khai hệ thống -pv] đăng ký, thẩm định và được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt.

Bộ Y tế cho rằng "qua tham khảo, cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút. Như vậy, mức cước phí của Tổng đài 1900-9095 đang ở mức thấp nhất."

Như thế, việc quy định cước dịch vụ được đưa ra trên cơ sở quy định của cơ quan quản lý. Ở trường hợp này, có lẽ không ai hoài nghi mức cước của tổng đài 1900-9095 đúng hay sai, ít hay nhiều mà có lẽ ở đây là thái độ cầu thị trong việc tiếp thu ý kiến của người dân.

Chúng ta đang hướng tới một xã hội phục vụ, minh bạch. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý phải nỗ lực hết mình để phục vụ người dân. Và, việc thiết lập đường dây nóng của các cơ quan công quyền bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân "tiếp cận nhanh hơn" với lãnh đạo để phản ánh những nhũng nhiễu, bất cập từ cơ sở (nếu có).

Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng giá như các cơ quan này đã quyết tâm cải tiến hình ảnh, chất lượng chăm sóc người dân bằng việc thiết lập tổng đài thì "làm cho trót" với việc nếu có thu cước tổng đài thì nên tượng trưng, hoặc miễn phí.

Bởi lẽ, trong trường hợp tổng đài 1900-9095 của Bộ Y tế là nơi "tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh" chứ không phải tổng đài cung cấp dịch vụ. Và, ngành cần phải cảm ơn người đã cung cấp thông tin chính xác cho mình để cải thiện chất lượng dịch vụ chứ không nên thu phí.

Lấy một ví dụ đơn giản về việc chăm sóc khách hàng của nhà mạng, như Viettel chẳng hạn, bên cạnh một số đầu số thu phí (như 1900-8098), đầu số 1800xxxx của doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí cước cho người gọi dù đó là thuê bao di động, cố định của nhiều nhà mạng khác nhau…

Trở lại với tổng đài 1900-9095, Bộ Y tế cũng cho rằng, việc thu cước phí cũng nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây nóng (như hỏi giờ khám, địa chỉ của cơ sở y tế, tư vấn về sức khỏe…), để chỉ những người dân thực sự có nhu cầu phản ánh ý kiến mới gọi điện đến tổng đài.

Một con số được đưa ra vào cuối tháng 10/2015 cho thấy, việc thu phí để hạn chế này cũng chưa đem lại kết quả như kỳ vọng. Trong Chín tháng đầu năm 2015, có tổng số 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế qua số tổng đài này. Trong đó, có 4.595 cuộc gọi (37.67%) phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, không đúng phạm vi giải đáp có 7.602 cuộc gọi (62.33%).

Nhưng, nhờ vào con số phản ánh đúng đó, ngành đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.095 trường hợp, xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 332 trường hợp, khen thưởng 80 trường hợp…

Và, không ít ý kiến người dân cho rằng, trong trường hợp tổng đài của các Bộ, ngành không thu phí, những người có mong muốn góp ý cho các đơn vị này hoàn thiện hơn không bị mất tiền (hoặc khó chịu vì bị mất tiền), thì con số ý kiến đóng góp tâm huyết có lẽ còn nhiều hơn thế. http://www.vietnamplus.vn/duong-day-nong-bo-y-te-nganh-can-cam-on-thay-vi-thu-phi-dich-vu/396372.vnp

Để mô hình bác sỹ gia đình có cơ hội phát triển

 (ĐBNDO) – Tại Hội nghị Trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển mô hình phòng khám bác sỹ gia đình giai đoạn 2016 – 2020 do Bộ̣ Y tế tổ chức, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, triển khai mô hình bác sỹ gia đình chính là phát triển mạnh mẽ chức năng của những trạm y tế hiện có, song để tạo cơ hội cho mô hình này phát triển thì đổi mới cơ chế tài chính là giải pháp cơ bản và cần thiết.

Phát triển mô hình bác sỹ gia đình giúp sàng lọc bệnh tật

Mô hình bác sỹ gia đình đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Năm 1960, y học gia đình ra đời ở Mỹ, Anh và một số nước đã đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng với sự chuyển đổi mô hình bệnh tật trên toàn cầu. Ở nhiều nước, 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân do bác sĩ gia đình đảm nhận. Tại Việt Nam, từ năm 2000, Bộ Y tế chính thức công nhận chuyên ngành y học gia đình và cho phép đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I y học gia đình. Hoạt động bác sỹ gia đình đã bước đầu được tổ chức tại một số thành phố nhưng còn nhỏ, lẻ, chưa đầy đủ nguyên lý của y học gia đình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tính đến tháng 6.2016, đã có 336 phòng khám bác sĩ gia đình được thành lập tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương so với chỉ tiêu đề ra ban đầu là 80 phòng khám. Trong đó có 234 phòng khám bác sĩ gia đình công lập gắn với cơ sở khám chữa bệnh thuộc bệnh viện, phòng khám đa khoa công lập, trạm y tế (chiếm 98,33%) đã thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế do các cơ sở khám chữa bệnh này đang được tham gia cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các phòng khám bác sỹ gia đình đã tổ chức hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám bác sỹ gia đình theo mô hình của Bộ Y tế quy định: thực hiện khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám sàng lọc và bước đầu quản lý sức khỏe cho các cá nhân và gia đình và cộng đồng, hướng tới quản lý toàn diện và liên tục. Tại các phòng khám bác sỹ gia đình, người dân được tư vấn chu đáo, hướng dẫn tận tình.

Với mô hình bệnh tật ở Việt Nam là mô hình bệnh tật kép, các bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng vẫn ở mức khá cao, trong khi nhóm các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích tăng nhanh dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng; việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mãn tính tại cộng đồng là hết sức cần thiết, đòi hỏi việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở ngày càng trở nên cấp bách.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, với kết quả hoạt động của các phòng khám bác sỹ gia đình thời gian qua và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để ngành y tế triển khai kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sỹ gia đình giai đoạn 2016 - 2020 để bảo đảm đến năm 2020 có khoảng 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là kiện toàn, thành lập các mô hình phòng khám bác sỹ gia đình như Trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phòng khám bác sỹ gia đình tư nhân, phòng khám bác sỹ gia đình thuộc bệnh viện đa khoa nhà nước.

Cần thay đổi cơ chế tài chính

Cho rằng phòng khám bác sỹ gia đình là một mô hình hay trên thế giới, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam việc triển khai thực hiện ở nước ta còn vướng mắc và chưa thông suốt, tiến độ thực hiện còn chậm và chưa tạo được chuyển biến rõ rệt, nơi làm tốt nhất thì số trường hợp khám bệnh tại trạm y tế cũng chỉ tăng khoảng 15%.

Phó thủ tướng chỉ rõ, bác sỹ gia đình là một mô hình không hề mới, từ khi ngành y tế được thành lập đã có trạm y tế cơ sở. Nếu theo đề án Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại Việt Nam giai đoạn 2013 – 2020, mô hình bác sỹ gia đình được tích hợp với hoạt động của các trạm y tế xã thì mục đích chưa có gì mới, hệ thống trạm y tế cơ sở đã được xác định trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Theo đó, cần phải xác định được, trong từng thời kỳ, từng địa phương, hoạt động của trạm y tế xã, phường đã hiệu quả hay chưa. Vì vậy, vấn đề cần làm hiện nay là tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm cả phòng bệnh, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe theo đúng quy định của pháp luật cho trạm y tế cơ sở. Đồng thời phân biệt rõ ràng giữa các trạm y tế ở nông thôn, đặc biệt là miền núi với trạm y tế ở thành phố. Hiện nay, ở nhiều nơi, trạm y tế xây dựng khang trang nhưng không có bệnh nhân đến khám, còn ở miền núi có nơi lại thiếu trạm y tế.

“Ngày trước chúng ta đầu tư cho y tế cơ sở theo kiểu làm từ dễ đến khó thì nay phải chọn làm từ chỗ khó xuống chỗ dễ. Cũng không cần cứng nhắc 1 xã có 1 trạm y tế mà nơi nào người dân cần thì có thể làm nhiều trạm. Vấn đề cần nhất hiện nay là đổi mới cơ chế tài chính cho y tế cơ sở”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Triển khai mô hình bác sỹ gia đình chính là phát triển mạnh mẽ chức năng của những trạm y tế hiện có, chỉ khác là tăng cường tổ chức hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám bác sỹ gia đình theo mô hình của Bộ Y tế quy định. Phó thủ tướng nhấn mạnh, thay đổi cơ chế tài chính thì chỉ trong 1 năm có thể triển khai được mô hình bác sỹ gia đình trên toàn quốc. Còn nếu để cơ chế như hiện nay thì dù Bộ Y tế có đề ra lộ trình phát triển thì cũng không thành công. Bởi hiện một số cơ sở triển khai mô hình bác sỹ gia đình mới tăng được 15 - 20% lượt khám là quá ít, không thể tạo ra sự chuyển biến. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế cần lên kế hoạch cụ thể về thay đổi cơ chế tài chính, trình Chính Phủ và Quốc hội thông qua nhằm thúc đẩy mô hình bác sỹ gia đình phát triển hơn nữa, thu hút được bác sỹ về công tác. http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=375328

 Đề án Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020 đã được thí điểm tại 8 tỉnh, thành phố (từ năm 2013 - 2015) nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm quá tải bệnh viện. Trong giai đoạn tới, mô hình bác sỹ gia đình sẽ được tích hợp vào hoạt động của gần 14.000 trạm y tế xã phường, không chỉ khám chữa bệnh mà còn chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý hồ sơ bệnh nhân.

Cả nước có 98 bệnh viện vệ tinh, giảm tình trạng quá tải tuyến cuối

Sau hơn 3 năm triển khai hệ thống 5 chuyên khoa vệ tinh của các bệnh viện hạt nhân, tại các bệnh viện tuyến cơ sở, ngành y tế bước đầu kéo giảm được tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối.

Hiện cả nước có 22 bệnh viện hạt nhân với 98 bệnh viện vệ tinh nằm trong Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 với 10 chuyên ngành là nội, ngoại – chấn thương, sản nhi, ung bướu, tim mạch, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tập huấn xây dựng dự án bệnh viện giai đoạn 2016-2020 và lập kế hoạch thực hiện dự án 6 tháng cuối năm 2016 được Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức ở Hà Nội ngày 25/6.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, giảm tải bệnh viện và thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh là nhóm giải pháp quan trọng hàng đầu của ngành y tế. Vấn đề này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 11/3/2016 về tăng cường các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh.

Do đó, PGS.TS Khuê đã yêu cầu các bệnh viện phải thực hiện tốt công tác xây dựng dự án và lập kế hoạch triển khai để đem lại lợi ích thiết thực cho các bệnh viện vệ tinh, đặc biệt là lợi ích cho nhân dân các địa phương được thụ hưởng dự án.

Thời gian tới, ông Khuê cho rằng Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tăng cường chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn cho tuyến dưới và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, một tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các bệnh viện.

Hiện Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt bổ sung thêm chuyên khoa ưu tiên và danh sách bệnh viện tham gia đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 (đợt 2). Theo đó, sẽ có thêm chuyên khoa nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc và bổ sung thêm BV nội tiết TW, BV Thống nhất, BV Đại học Y dược Tp Hồ Chí Minh, BV Đại học y Hà Nội tham gia thực hiện nhiệm vụ của bệnh viện hạt nhân theo Đề án của bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020.

Như vậy, hiện cả nước có 22 bệnh viện hạt nhân với 98 bệnh viện vệ tinh nằm trong Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 với 10 chuyên ngành là nội, ngoại – chấn thương, sản nhi, ung bướu, tim mạch, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc. Trong đó, BV Bạch Mai có số bệnh viện vệ tinh nhiều nhất là 23 bệnh viện. http://infonet.vn/ca-nuoc-co-98-benh-vien-ve-tinh-giam-tinh-trang-qua-tai-tuyen-cuoi-post203880.info

Bệnh viện Tim Hà Nội mở rộng hệ thống bệnh viện vệ tinh

Bắt đầu từ ngày 17-7, Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội sẽ có 15 BV vệ tinh, thay cho 6 BV vệ tinh như trước, nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tim mạch. Như vậy, BV Tim Hà Nội là một trong 22 đơn vị hạt nhân thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho các BV vệ tinh trên cả nước.

BV Tim Hà Nội là BV chuyên khoa hạng I, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Trong thời gian qua, với phương thức cầm tay chỉ việc, BV đã chuyển giao thành công các kỹ thuật tim mạch cho nhiều BV đa khoa tỉnh ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Trong đó, 6 BV đã triển khai can thiệp tim mạch với hệ thống máy hiện đại. Bệnh nhân ở nhiều tỉnh miền núi đã được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí và rủi ro nếu phải chuyển tuyến.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Đề án BV vệ tinh thực hiện hiêu quả sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của các BV vệ tinh, củng cố lòng tin của người dân, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại BV vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ BV vệ tinh lên BV hạt nhân, tăng tỷ lệ chuyển tuyến phù hợp từ BV hạt nhân về BV vệ tinh.

Từ đó, giảm quá tải tại BV hạt nhân ở tuyến trung ương, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị BV Tim Hà Nội khẩn trương hoàn thiện, trình phê duyệt dự án BV vệ tinh giai đoạn 2016-2020 trình UBND TP Hà Nội phê duyệt, đồng thời, đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo, hướng dẫn các BV hạt nhân xây dựng Đề án cụ thể của đơn vị theo Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 của Bộ Y tế.

Hiện cả nước có 22 BV hạt nhân và 98 BV vệ tinh, trong đó có 9 BV hạt nhân và 45 BV vệ tinh về tim mạch.  http://cand.com.vn/y-te/Benh-vien-Tim-Ha-Noi-mo-rong-he-thong-benh-vien-ve-tinh-400536/

Phòng dịch sốt xuất huyết bùng phát trong mùa mưa

Bộ Y tế vừa có công văn gửi 10 tỉnh/ thành phố có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trong những tháng cuối năm nay, yêu cầu  tăng cường công tác phòng, chống bệnh SXH.

Theo Bộ Y tế, hiện nay nước ta đang vào thời điểm mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển, có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, nhất là tại những tỉnh mà dịch bệnh này vẫn đang diễn biến phức tạp.

Để chủ động phòng chống SXH, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ Y tế đề nghị UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo, duy trì, triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn; tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và phát sinh. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình tại các ổ dịch theo chỉ định của ngành y tế và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế. http://anninhthudo.vn/khoe-dep/phong-dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-trong-mua-mua/691622.antd

http://khampha.vn/suc-khoe/benh-bach-hau-chua-qua-benh-sot-xuat-huyet-lai-chuan-bi-vao-mua-c11a427175.html

Báo điện tử Hà Nội mới online: Bài đầu: Một xã hội thu nhỏ

LTS: Ngoài các bệnh viện (BV) tuyến dưới, hiện trên địa bàn Hà Nội có hàng chục cơ sở y tế đầu ngành, đón tiếp hàng chục nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh mỗi ngày. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, tình trạng quá tải là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến lộn xộn, mất an ninh trật tự tại các BV và để xử lý dứt điểm đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ.

Bài đầu: Một xã hội thu nhỏ

Có chuyên gia y tế cho rằng, BV chính là một xã hội thu nhỏ và có tính đặc thù. Đặc thù ở đây là bệnh nhân và thân nhân đến các cơ sở y tế dành toàn bộ tâm trí cho việc chữa bệnh. Còn thầy thuốc chỉ chú tâm vào cứu chữa cho bệnh nhân, không có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)(?). Có lẽ vì vậy mà tình trạng mất ANTT trong và ngoài BV ngày càng trở nên đáng lo ngại.

Bất an bên trong...

Đến nay, chưa có một thống kê đầy đủ nào về số vụ phá hoại tài sản, cò mồi, trộm cắp lừa đảo, hành hung nhân viên y tế..., xảy ra trong môi trường BV trên địa bàn Hà Nội. Nhưng thực tế, số vụ việc mất ANTT trong các cơ sở khám, chữa bệnh (từ tuyến trung ương tới cơ sở) vẫn rất phức tạp, mà quá tải bệnh nhân là một trong những nguyên nhân chính...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế): Tình trạng mất ANTT tại BV có thể chỉ ra mấy nguyên nhân chủ yếu như: Tình hình chung của ANTT xã hội phức tạp, trong khi các biện pháp bảo đảm an ninh ở nhiều BV chưa được quan tâm đúng mức; sự quá tải ở một số BV đã tạo cơ hội cho một số cá nhân trục lợi; trong khi đó, lực lượng an ninh chưa đủ mạnh cả về số lượng và chất lượng; hệ thống kỹ thuật an ninh hỗ trợ tại BV chưa có, hoặc chưa đủ...

Bạch Mai là BV đa khoa hạng đặc biệt, lớn nhất khu vực phía Bắc, nằm trên địa bàn phường Phương Mai (quận Đống Đa). BV có số lượng bệnh nhân tập trung rất đông, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 7.000 bệnh nhân điều trị nội trú, 4.000 bệnh nhân điều trị ngoại trú và có khoảng 2.000 giáo sư, bác sĩ, y tá, cán bộ công nhân viên y tế làm việc. Trung bình tại đây có trên 40.000 lượt người ra vào mỗi ngày. Do vậy, tình hình ANTT vô cùng phức tạp. Điển hình như ngày 25-11-2014, tại Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân Linh Thị Duyên ở Ninh Bình, sản phụ được BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình chuyển lên trong tình trạng sốc phản vệ, tim mạch trong tình trạng nguy kịch. Do bức xúc từ BV tuyến dưới, nên hàng trăm người thân của sản phụ đã kéo đến Khoa Cấp cứu gây mất ANTT, buộc lực lượng công an (CA) và bảo vệ BV phải có biện pháp ngăn chặn, không để sự việc bùng phát phức tạp... Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng bảo vệ của BV phối hợp với CA phường Phương Mai bắt quả tang 29 vụ phạm pháp hình sự và ngăn chặn được nhiều vụ trộm cắp tài sản của công dân...

Trong khi đó, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 7 BV tuyến trung ương và thành phố, với hàng nghìn lượt người ra vào khám, chữa bệnh mỗi ngày, kéo theo nhiều vụ việc mất ANTT ở trong, ngoài BV. Theo Thiếu tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA quận Hoàn Kiếm, do lưu lượng người ra vào các BV rất đông, kéo theo tình hình phạm pháp hình sự tại khu vực vô cùng phức tạp, tập trung chủ yếu vào các hành vi: Trộm cắp tài sản, lừa đảo, cò mồi... Thậm chí, tại BV Việt Đức, có nhóm đối tượng còn cản trở, hành hung cả lái xe cứu thương khi đang làm nhiệm vụ (năm 2015)... Hằng ngày các đối tượng thường tập trung tại các BV từ sáng sớm giả làm người đi khám bệnh, đứng xếp hàng lấy số khám sau đó thực hiện hành vi "cò mồi", mời chào, lôi kéo bệnh nhân và người nhà đi khám "dịch vụ nhanh" với giá từ 200.000 đến 300.000 đồng. Tại BV K và khu vực bãi gửi xe số 58 phố Hai Bà Trưng, mỗi khi bệnh nhân đến khám thường có nhiều đối tượng "cò mồi" tiếp cận, mời "thuê" người dẫn vào BV "khám nhanh". Mỗi lần như vậy, người khám bệnh phải trả cho các đối tượng số tiền 30.000 đồng.

...và bất ổn bên ngoài

Tuyến phố Tràng Thi lâu nay được nhiều người gọi bằng cái tên “phố BV”. Chỉ một quãng phố ngắn chừng vài trăm mét, từ ngã tư Tràng Thi - Triệu Quốc Đạt - Phủ Doãn đến ngã tư Tràng Thi - Quán Sứ nhưng tập trung đến 4 BV đầu ngành: Việt Đức, Phụ sản trung ương, K và Răng - Hàm - Mặt. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Tràng Thi và các tuyến phố xung quanh thường xuyên phải “sống chung” với tình trạng lộn xộn, tắc nghẽn giao thông. Theo ước tính, mỗi ngày tại các BV này đón tiếp hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Số lượng xe vận chuyển bệnh nhân (xe nhà nước) tại các BV rất ít, “cung" không đủ "cầu”, do vậy ngoài xe cấp cứu 115, xe cấp cứu BV, có rất nhiều hãng xe, taxi coi đây như một thị trường béo bở.

Mới 15h chiều, cả hai cổng ra vào BV Phụ sản trung ương phía Tràng Thi và Triệu Quốc Đạt đã liên tục bị bao vây bởi từng hàng taxi. Từ phố Tràng Thi rẽ vào Phủ Doãn đã bắt gặp hàng chục gánh hàng rong ngồi la liệt trên vỉa hè, ngay góc ngã tư. Vì vỉa hè trước cổng BV đã được trưng dụng làm điểm trông giữ xe máy nên người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường, lấn vào làn đường của các phương tiện giao thông. Do nhu cầu đi lại tại BV này rất lớn, khu vực đường Phủ Doãn luôn có hàng đoàn taxi nối đuôi nhau “đánh võng” qua cổng BV tìm khách khiến giao thông tại tuyến phố này luôn trong cảnh ùn tắc bất cứ lúc nào.

Vừa ra khỏi cổng BV, phóng viên Báo Hànộimới trong vai một người bệnh tỉnh xa về đã được một nam thanh niên dáng nhỏ thó, đầu đội mũ lưỡi trai nhảy xổ đến, chèo kéo: "Đi taxi giá rẻ không em?". Chúng tôi vờ hỏi: "Về trung tâm Hà Đông bao nhiêu anh?". "Thì em cứ lên xe đã, anh tính rẻ cho em, chỉ hơn hai trăm thôi". Thỉnh thoảng vẫn đi về quãng đường đó chỉ trên dưới 150.000 đồng, hôm nay vẻ "quê mùa" của chúng tôi đã khiến anh "cò xe" không ngần ngại đẩy giá lên hơn 50.000 đồng nữa...

Tình trạng không bảo đảm ANTT còn diễn ra ở nhiều BV khác trên địa bàn Hà Nội, như: Phụ sản trung ương, Xanh Pôn, Mắt trung ương, Nhi trung ương, Phụ sản Hà Nội, BV K, Đa khoa Hà Đông... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế và gây tâm lý hoang mang lo lắng đối với cán bộ y tế. Sự bất ổn về tình hình ANTT trong BV cũng khiến người bệnh có cảm giác bất an, ảnh hưởng không tốt tới hiệu quả điều trị. Đây thực sự là một vấn nạn nhức nhối. http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/841092/bai-dau-mot-xa-hoi-thu-nho

Kiểm tra công tác an toàn tiêm chủng, phát hiện nhiều sai phạm

 (PLO)- Ngày 17-7, Sở Y tế TP.HCM chính thức công bố kết quả kiểm tra công tác an toàn tiêm chủng tại 10 cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Thời gian kiểm tra từ ngày 16-5 đến 16-6 với các nội dung: Hồ sơ pháp lý, điều kiện nhân sự thực hiện tiêm chủng, điều kiện trang thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất, dây chuyền bảo quản vaccine, thực hành tiêm chủng…

Tại phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, đoàn kiểm tra ghi nhận hộp cấp cứu chống sốc có thuốc đã hết hạn sử dụng (Adrenaline hết hạn từ tháng 4-2016 và Hydrocotison hết hạn từ tháng 2-2016), cũng như không có quy trình hướng dẫn xử lý sốc phản vệ.

Đoàn còn ghi nhận phòng khám này sắp xếp vị trí vaccine trong tủ lạnh chưa đúng quy định; ghi chép sổ quản lý vaccine cũng chưa đúng…

Riêng phòng khám đa khoa Nancy, đoàn kiểm tra phát hiện bàn tiêm trong phòng tiêm đặt ngay cửa sổ và treo rèm nên không đảm bảo vô khuẩn trong tiêm chủng. Đoàn còn phát hiện quy trình xử lý sự cố khi mất điện của phòng khám này chưa đúng.

Kiểm tra BV An Sinh, đoàn phát hiện chưa thực hiện phiếu khám sàng lọc theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM; 3/10 tủ lạnh chứa vaccine không có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ.

Đối với BV GaYa Việt Hàn, đoàn kiểm tra ghi nhận vị trí vaccine sắp xếp trong tủ lạnh chưa đúng quy định, cũng như chưa có quy trình vận chuyển - tiếp nhận - bảo quản - cấp phát vaccine…

Riêng BV Vạn Hạnh, đoàn kiểm tra kết luận thiếu một số phương tiện cấp cứu tại phòng cấp khi có phản ứng sau tiêm. Bệnh viện này cũng chưa xây dựng các bước sẵn sàng cấp cứu nhi…

Ngoài các cơ sở y tế ngoài công lập nói trên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số sai phạm trong tiêm chủng của những cơ sở y tế công lập.

Tại BV Hùng Vương, đoàn ghi nhận diện tích phòng tiêm không đúng quy định: Bốn bàn tiêm bố trí trong một phòng (quy định một phòng tiêm diện tích tối thiểu 8 m²/bàn tiêm).

Sổ tiêm chủng cá nhân của trẻ chưa đóng dấu cơ sở tiêm chủng, ngày hẹn tiêm tiếp theo. Đoàn còn ghi nhận một tủ lạnh của bệnh việnnày không thực hiện bảng theo dõi nhiệt độ.

Chưa hết, nhiệt độ một tủ lạnh bảo quản vaccine tại phòng tiêm ngay thời điểm kiểm tra là 15°C (cao hơn giới hạn quy định -PV).

Đối với BV Nguyễn Tri Phương, đoàn kiểm tra kết luận chưa điền đầy đủ thông tin trên phiếu khám sàng lọc; vaccine tiêm chủng mở rộng bảo quản chung vaccine dịch vụ. Tủ lạnh tại phòng tiêm chưa đạt yêu cầu, nhiệt độ tại thời điểm kiểm tra cao hơn giới hạn quy định từ 2°C đến 8°C…

Kiểm tra tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức, đoàn ghi nhận thiếu một số phương tiện cấp cứu tại phòng cấp cứu khi có phản ứng sau tiêm, cũng như chưa có phòng cấp cứu chuyên biệt. Đoàn còn ghi nhận trung tâm chưa có quy trình trình tiếp nhận - vận chuyển - bảo quản - cấp phát vaccine, kể cả việc đánh dấu đã tiêm vào sổ tiêm chủng trước khi đối tượng được tiêm.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp, đoàn kiểm tra kết luận trung tâm sắp xếp khu vực tiêm chủng chưa hợp lý; không có khu vực theo dõi sau tiêm rõ ràng; không ghi tên vaccine tiêm chủng và ngày hẹn tiêm vào sổ tiêm chủng cá nhân của trẻ.

Đoàn còn kết luận một tủ lạnh của trung tâm này không thực hiện bảng theo dõi nhiệt độ. Nhiệt độ hai tủ lạnh gia đình (tủ lẻ) tại phòng tiêm ngay thời điểm kiểm tra là 14°C và 16°C (cao hơn giới hạn quy định -PV). Điều đáng nói cửa tủ lạnh và vành cao su của nắp bảo quản vaccine tại phòng tiêm xuất hiện nấm mốc. Kho bảo quản vaccine có ánh sáng mặt trời chiếu vào…

Ngay cả Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng có nhiều điểm sai phạm trong công tác tiêm chủng. Đoàn kiểm tra ghi nhận tủ lạnh bảo quản vaccine còn đọng nước; nhiệt kế chưa hiệu chỉnh theo quy định.

Không chỉ vậy, trung tâm cũng chưa ghi chép tách biệt từng lô vaccine; chưa thực hiện sổ giao nhận vaccine giữa kho và phòng tiêm; chưa có quy trình tiếp nhận - vận chuyển - bảo quản - cấp phát vaccine. http://plo.vn/suc-khoe/kiem-tra-cong-tac-an-toan-tiem-chung-phat-hien-nhieu-sai-pham-641197.html

Kết quả kiểm tra cho thấy 40% cơ sở tiêm chủng không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất; 40% không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị; 70% cơ sở không đảm bảo về thực hiện ghi chép đầy đủ thông tin theo mẫu phiếu khám sàng lọc.

Kết quả còn cho thấy 80% cơ sở tiêm chủng có xảy ra sai phạm về dây chuyền lạnh; 75% cơ sở có quy trình xử lý sự cố khi mất điện chưa thực tế, cụ thể và chưa có thiết bị bảo quản dự phòng tại điểm tiêm; 50% cơ sở ghi chép sổ quản lý vaccine chưa đúng.

Báo điện tử Tuổi trẻ online: Văcxin ngừa ung thư cổ tử cung vẫn gây lo lắng

 TTO - Văcxin ngừa virút HPV (virút được cho gây 70-80% các ca ung thư cổ tử cung) đang được sử dụng tại hơn 140 quốc gia. VN từng dự định đưa văcxin này vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

 Tuy nhiên tính an toàn của loại văcxin này vẫn còn là mối lo ngại của nhiều người.

Theo ông Nguyễn Trần Hiển - chủ tịch Hội Y học dự phòng VN, nguyên viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, mỗi năm thế giới có khoảng 490.000 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung, 270.000 phụ nữ tử vong do căn bệnh này.

Tại VN, ông Hiển cho biết ước tính có 5.300 ca mắc mới và 2.500 ca tử vong mỗi năm do ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Trong số các nguyên nhân gây bệnh, HPV là nguyên nhân hàng đầu. Có hơn 100 chủng virút HPV được mô tả, trong đó có 13 chủng có nguy cơ cao.

 

Vì vậy khi văcxin này được phê duyệt sử dụng năm 2006 ở Hoa Kỳ và được Bộ Y tế cấp phép sử dụng vào năm 2008 ở VN, nó đã đem lại niềm hi vọng cho nhiều gia đình có con gái bước vào tuổi thiếu nữ. Một số gia đình khá giả ở đô thị đều có nhu cầu sử dụng/tìm hiểu để tiêm ngừa cho con.

Nhưng năm 2013 có một ca tử vong sau tiêm văcxin này ở TP.HCM và gần đây có thông tin về các ca tai biến sau tiêm tại Mỹ, khiến các bậc cha mẹ lo ngại về tính an toàn của văcxin này.

Dù vậy, theo ông Hiển, các bằng chứng khoa học hiện có chưa thấy các tác dụng phụ như những báo cáo gần đây tại Mỹ và công bố trên truyền thông.

Ở góc độ phòng bệnh, ông Trần Văn Thuấn, phó giám đốc Bệnh viện K, cho rằng nếu tai biến nằm trong tỉ lệ cho phép và tính trên lợi ích cho cộng đồng thì vẫn nên tiêm ngừa. Nhưng khuyến cáo các chị em dù đã tiêm ngừa cũng không quên khám định kỳ và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, vì việc tiêm ngừa không loại trừ hoàn toàn các chủng virút gây bệnh.

Ngoài ra qua nghiên cứu về dịch tễ, ông Thuấn cho biết tại VN các chủng virút HPV thường gặp lại khác với ở nước ngoài. Vì vậy văcxin hiện có lại chưa có tác dụng phòng ngừa các chủng hay gặp ở VN.

Thiếu nữ mất trí nhớ sau khi tiêm văcxin ngừa HPV

Chantele Nielsen, 13 tuổi, được mẹ đưa đi tiêm văcxin ngừa HPV hồi tháng 4, sau đó bị các triệu chứng như liên tục ngất xỉu, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, đau cổ, mờ mắt và mất trí nhớ. Hiện Nielsen buộc phải ngồi trên xe lăn để tránh bị thương do xỉu đột ngột và cũng không thể tiếp tục đến trường. Đây không phải là lần đầu tiên văcxin HPV gây phản ứng phụ.

Theo thống kê do Tổ chức Judicial Watch tại Mỹ công bố, nước này phải chi gần 6 triệu USD bồi thường cho 49 nạn nhân bị tổn thương hoặc tử vong do tiêm văcxin HPV. Tính đến tháng 10-2015, Hệ thống cảnh báo tai biến văcxin của Mỹ (VAERS) ghi nhận được hơn 41.000 báo cáo từ người dùng cho biết bị phản ứng phụ sau khi tiêm HPV. Ghi nhận cũng cho thấy có khoảng 226 người đã tử vong sau khi tiêm thuốc. http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160717/vacxin-ngua-ung-thu-co-tu-cung-van-gay-lo-lang/1138393.html

Sữa mẹ bị sữa công thức đè bẹp

 (PL)- Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu năm qua của Việt Nam thấp nhất nhì trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việc sử dụng sữa công thức thay thế sữa mẹ vẫn đang là một thực trạng khá phổ biến. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội tràn ngập các chiêu thức và công nghệ quảng cáo sản phẩm sữa.

Vì sao trẻ không được bú mẹ?

Tại khoa Phụ sản BV Đa khoa Mỹ Đức, mặc dù con gái Võ Nguyễn Ngọc Loan vừa chào đời hơn hai ngày nhưng sản phụ Nguyễn Thu Dung (quận 8, TP.HCM) đã chuẩn bị cho con mình hộp sữa mác ngoại dành cho trẻ 0-6 tháng tuổi với giá bán hơn 450.000 đồng. Vừa pha sữa cho con bú, chồng chị Dung là anh Võ Đại Lâm dẫn ra cả bài học về chất lượng sữa công thức hiện nay. Theo anh Lâm, chất lượng sữa hiện nay đứng đầu vẫn là các hãng sữa ngoại nhập, đảm bảo cho con phát triển tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé theo nghiên cứu khoa học.

Một số bà mẹ mới sinh con cũng cho rằng thời buổi hiện nay dùng sữa mẹ quá tốn thời gian, lại phải thực hiện nhiều kiêng cữ, kỹ lưỡng cả trong ăn uống, đi lại gây phức tạp cho cuộc sống của các mẹ.

Chị Phùng Thị Thùy Linh (25 tuổi, Đầm Dơi, Cà Mau) vào BV Từ Dũ đợi đến ngày lâm bồn chia sẻ: “Tôi định sẽ cho bé uống sữa hộp (sữa công thức - PV). Lý do là ban đầu dự tính cho bé bú mẹ một, hai tháng đầu rồi mới chuyển sang bú bình nhưng lại lo thay đổi không tốt cho bé. Với lại cho con bú thì phải kích sữa thường xuyên, lại mất dáng ảnh hưởng đến công việc nên tôi và chồng quyết định cho bé bú bình. Vừa đầy đủ dinh dưỡng, lại vừa đảm bảo cho mẹ làm việc”.

Thực tế, có nhiều lý do liên quan đến việc vì sao các chị em lại không thích nuôi con bằng sữa mẹ từng được các nghiên cứu đề cập như truyền thống văn hóa, tình hình kinh tế, vấn đề phụ nữ lao động bên ngoài xã hội, trình độ văn hóa của cha mẹ, sự hiểu biết cũng như những thông tin sai lệch về nuôi con bằng sữa mẹ, phương pháp sinh nở cũng như tình trạng sức khỏe người mẹ, thời gian nghỉ thai sản...

Bên cạnh đó, những thông tin sai lệch vẫn được lan truyền từ trước đến nay như “cho con bú sẽ làm xấu ngực mẹ”, “cho ăn bột sớm trẻ mới cứng cáp”, “không đủ sữa cho con bú”… đã khiến không ít bà mẹ ở khu vực đô thị “cấm sữa mẹ” với con.

Hiểu sai bản chất sữa mẹ

Việc tiếp nhận quá nhiều thông tin trên mạng và sự tiếp thị quá lớn mạnh đến các bà mẹ được xem là một trong nhiều nguyên nhân đưa tới vấn đề các mẹ không thích nuôi con bằng sữa mẹ. Hiện nay vẫn có nhiều bệnh viện tổ chức hội nghị do hãng sữa tài trợ có các quảng cáo, băng rôn sản phẩm sữa.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, việc bán sữa bên ngoài phòng y tá trưởng, quảng cáo trên bìa sổ khám sức khỏe, công ty sữa tặng quà ngay bệnh viện... vẫn tiếp diễn. Gần chục nhãn hàng vào tận các bệnh viện để tiếp cận, quảng bá sản phẩm thay thế sữa mẹ với nhân viên y tế. Khoảng 10% phụ nữ được hỏi cho biết họ nhận được các mẫu sản phẩm thay thế sữa mẹ miễn phí từ các công ty từ khi họ mang bầu hoặc khi sinh con.

Theo BS Nguyễn Thị Đan Thanh, khoa Sản BV Đa khoa Thủ Đức, việc nuôi con bằng sữa mẹ là giải pháp vô cùng quan trọng để giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng của trẻ em hiện nay. Trong 1.000 ngày vàng đầu đời của trẻ thì có đến 720 ngày có sự tham gia của sữa mẹ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng 1.000 ngày vàng này trẻ được nuôi dưỡng đúng cách bằng sữa mẹ sẽ có hệ miễn dịch tốt và phát huy hết tiềm năng về thể chất, trí tuệ trong tương lai. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ là cách giúp ngăn chặn được 1/5 nguy cơ tử vong ở trẻ dưới năm tuổi, tăng gấp 10 lần khả năng vượt qua những bệnh gây tử vong ở trẻ em như tiêu chảy, viêm phổi và sốt rét.

Trẻ được bú mẹ thời gian sau sinh sẽ có chỉ số thông minh cao hơn, khả năng học tập tốt hơn. Cho con bú còn góp phần hạn chế sinh đẻ vì khi trẻ bú, tuyến yên sẽ tiết ra prolactin, giúp ức chế rụng trứng, giảm khả năng sinh đẻ, giảm tỉ lệ ung thư vú của người mẹ.

“Yếu tố quan trọng đặc biệt mà bất cứ sữa công thức nào cũng không nhái được với sữa mẹ đó chính là: Nuôi con bằng sữa mẹ chính là điều kiện gắn bó mẹ con với nhau, có nhiều thời gian gần gũi tự nhiên và đó là yếu tố tâm lý quan trọng giúp cho sự phát triển hài hòa của đứa bé” - BS Thanh cho biết. http://plo.vn/suc-khoe/sua-me-bi-sua-cong-thuc-de-bep-641259.html

Theo số liệu của UNICEF, tỉ lệ 19,6% của Việt Nam là con số gần đội sổ của cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương (chỉ hơn Thái Lan), thua rất xa tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Campuchia (65%), Lào (40%)... và chỉ bằng một nửa so với con số trung bình của cả thế giới (36%). Năm 2000, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu ở Campuchia chỉ đạt 11%. Con số này tăng lên rất nhanh đến 60% vào năm 2005 và giữ mức 65% hiện tại. Trong khi đó, con số ở Việt Nam là 34% vào năm 1998, tụt nhanh xuống 15,5% năm 2005 và quanh quẩn ở mức 19,6% trong mấy năm qua.

Nghị định 100/NĐ-CP về kinh doanh, sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ nghiêm cấm việc so sánh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ là tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ; cấm các quảng cáo có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo…

Bộ GTVT tiên phong phòng chống tác hại thuốc lá

Hàng năm, thuốc lá gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong 30-80%.

Hàng năm, thuốc lá gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong 30-80%. Để phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. PV Báo Giao thông đã trao đổi vớiTS.BS. Nguyễn Thị Hồng Dung, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) về công tác này.

Tích cực triển khai từ nhà ga, bến xe, bến cảng

Bà đánh giá thế nào về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiện nay của cả nước nói chung và ngành GTVT nói riêng?

Công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) hiện đang là một chương trình y tế quốc gia lớn được Chính phủ và Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Chương trình hiện đang được triển khai sâu, rộng trong cả nước với sự tham gia tích cực của 20 bộ, ngành và các tổ chức chính trị, xã hội; 63 tỉnh, TP và 4 TP du lịch (Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Huế) và 6 bệnh viện thực hiện tư vấn cai nghiện thuốc lá…

Bộ GTVT là bộ đầu tiên trong cả nước ban hành Chỉ thị về PCTHTL. Bộ cũng rất tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động PCTHTL tại các nhà ga, bến cảng, bến xe, trên các phương tiện giao thông...; Chú trọng các cơ sở y tế và các trường học của ngành. Các hoạt động tại các địa điểm và các đơn vị này đã trở thành hoạt động thường xuyên và các kết quả đạt được rất tích cực.

Theo thống kê, tình trạng người hút thuốc lá ở Việt Nam đã giảm, nhưng thực tế con số này vẫn ở mức cao. Có cách nào để tiếp tục giảm số người hút thuốc lá, thưa bà?

Theo tôi, Luật PCTHTL và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá phải được thực thi nghiêm minh, hiệu quả và có tính răn đe đối với tình trạng buôn bán thuốc lá lậu, vi phạm trong quảng cáo và đối với người hút thuốc lá vi phạm tại những nơi cấm hút thuốc lá.

Mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị theo trách nhiệm quản lý của mình thực hiện tốt mô hình không khói thuốc tại nơi làm việc, cơ quan, công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông, nơi công cộng. Cùng đó, phát huy vai trò và trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, bởi đây là yếu tố rất quan trọng và có tính quyết định thành công hay thất bại đối với nội dung này. Việc thực hiện của cán bộ, công nhân viên về Luật PCTHTL được đưa vào tiêu chí xét thi đua khen thưởng hàng năm một cách nghiêm túc thì chắc chắn số người hút thuốc ở đơn vị đó sẽ giảm tích cực.

Triển khai nghiêm túc mô hình môi trường không khói thuốc lá

Để phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả, cần triển khai các giải pháp gì, thưa bà?

Theo tôi, cần tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Cùng đó, cần nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học. Tổ chức ký cam kết thực hiện. Nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Đưa nội dung này vào quy chế nội bộ của đơn vị, bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm.

Ngoài ra, tạo điều kiện cho người muốn bỏ thuốc dễ tiếp cận với các dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá; Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tham gia công tác PCTHTL và tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ này; Tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác thanh kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL. Đẩy mạnh hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành...

Cục Y tế GTVT có kế hoạch ra sao để tuyên truyền sâu rộng về PCTHTL?

Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động PCTHTL trong toàn ngành GTVT. Phối hợp với Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, các đơn vị y tế ngành GTVT tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc Bộ GTVT. Tổ chức các hội nghị trển khai và các lớp Tập huấn tại 3 miền về các nội dung trên cho các lãnh đạo các đơn vị, cán bộ Công đoàn, cán bộ y tế cơ sở, an toàn vệ sinh viên, cán bộ phụ trách y tế…

Các hoạt động này sẽ được Ban Chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT thực hiện liên tục trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch năm 2016 với trọng tâm là công tác truyền thông, hướng dẫn gắn với công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT của các đơn vị trong ngành. Một trong các giải pháp quan trọng thực hiện kế hoạch 2016 là Cục Y tế sẽ đào tạo các thầy thuốc y tế ngành trở thành các báo cáo viên có trình độ chuyên môn và năng lực triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống tác hại thuốc lá.

Cuối cùng, tôi muốn gửi thông điệp tới các độc giả “Sức khỏe là vốn quý nhất, là tài sản vô giá; Vì sức khỏe bản thân, vì trách nhiệm với gia đình và cộng đồng mỗi chúng ta hãy từ bỏ thuốc lá”. http://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-tien-phong-phong-chong-tac-hai-thuoc-la-d158902.html

Khó đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua tổng đài 1080

Việc đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua tổng đài 1080 gặp khó khăn vì hết vaccine.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh (quận Tân Phú, TP.HCM) phản ảnh với cơ quan chức năng: “Khi có chương trình đăng ký tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim (còn gọi là 5 trong 1, phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và viêm màng não – PV) qua tổng đài 1080, tôi đăng ký cho con và đã được tiêm mũi thứ nhất vào ngày 9-5.

Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa thể tiêm mũi thứ hai Pentaxim cho con dù thời gian đã cách mũi thứ nhất hơn một tháng. Lý do tổng đài 1080 báo hết vaccine khi tôi gọi điện đăng ký”.

Với cách đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua tổng đài 1080 như hiện nay mặc dù giảm thời gian đi lại nhưng thực sự không dễ đăng ký. Trong khi yếu tố quan trọng của việc tiêm chủng vaccine là phải đúng liều, đúng thời hạn.

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng có thể cho đăng ký trước việc tiêm ngừa vaccine Pentaxim (có thể tại thời điểm đăng ký chưa có vaccine). Khi có thuốc thì sắp xếp theo thứ tự đã đăng ký. Việc làm này sẽ phù hợp so với việc cứ liên tục cập nhật và tra cứu trên website tổng đài 1080 để rồi luôn nhận được câu trả lời đã hết vaccine” – bà Thanh đề xuất.

“Việc đăng ký trước mang lại những ưu điểm sau: Phụ huynh có nhu cầu tiêm vaccine Pentaxim cho con chỉ phải đăng ký một lần. Bên cạnh đó, ngành y tế có dự báo sát thực hơn với lượng vaccine cần nhập, tránh tình trạng nhập thừa hoặc thiếu” – bà Thanh nêu quan điểm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của Sở Y tế TP.HCM cho biết đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan đối với đề xuất của bà Thanh và sẽ đưa ra kết luận sớm nhất.

“Trong thời gian chưa có vaccine Pentaxim, bà Thanh có thể liên hệ với các trạm y tế địa phương để tiêm miễn phí vaccine Quinvaxem (còn gọi là 5 trong 1, phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm màng não do vi khuẩn Hib – PV). Hiệu quả phòng bệnh và tính an toàn của vaccine Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận nên bà Thanh và các bậc phụ huynh yên tâm” – vị này cho biết thêm. http://plo.vn/suc-khoe/kho-dang-ky-tiem-vaccine-pentaxim-qua-tong-dai-1080-641171.html

Kiểm tra và phạt nặng cơ sở bán C2, Rồng đỏ nhiễm chì

 Ngay sau khi phát hiện sản phẩm C2 có hàm lượng chì vượt mức cho phép vẫn lưu thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Chi cục ATVSTP tỉnh này đã chính thức yêu cầu kiểm tra và phạt nặng các cơ sở còn bán 2 sản phẩm trên phạm vi toàn tỉnh.

Hơn một tháng kể từ khi Cục Quản lý cạnh tranh ra quyết định buộc công ty TNHH URC thu hồi lô C2 hương Trà xanh và nước tăng lực Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn, ngày 5/7 vừa qua, nhiều người ngỡ ngàng phát hiện sản phẩm C2 có hàm lượng chì vượt mức cho phép vẫn lưu thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên, cho biết: “Dù không nhận được thông báo chính thức nhưng chúng tôi cũng nắm được thông tin là Công ty TNHH URC Hà Nội, đơn vị sản xuất 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì số tiền lên đến gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng buộc Công ty phải thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm nói trên, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ trước ngày 10/6”.

“Luật quy định việc thu hồi là trách nhiệm của nhà sản xuất. Ngoài ra đơn vị sản xuất cũng đã nhận được chỉ đạo về việc phải thu hồi tối đa sản phẩm nhưng chúng tôi ngạc nhiên là tại sao sản phẩm lỗi đó vẫn bán với số lượng nhiều tại Phú Yên? Việc thu hồi của công ty URC được thực hiện thế nào, về vấn đề này chúng tôi đang vào cuộc để kiểm tra, lỗi từ công ty URC hay nhà phân phối.

Có thể lỗi này là do các nhà phân phối trên địa bàn cố tình không thu hồi hoặc thu hồi còn sót. Tuy nhiên, việc không thu hồi không hết thì lỗi cuối cùng vẫn là nhà sản xuất”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, đến thời điểm này, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên chưa nhận được hướng dẫn từ Bộ Y tế cũng như Cục vệ sinh An toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến 2 sản phẩm nhiễm chì. Tuy nhiên, khi biết được thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã chủ công tổ chức kiểm tra. Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện ra cửa hàng, đại lý, nhà hàng nào đang bán 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ nằm trong lô bị thu hồi.

Sở Công Thương tỉnh Phú Yên đã phát đi thông báo trên các hệ thống báo đài địa phương để người dân nắm bắt được thông tin về sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì. Ngày 14/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên tiếp tục ra công văn, gửi đến các phòng Y tế huyện, thị xã, thành phố. “Họ sẽ phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra; các trạm y tế giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, nếu phát hiện các lô nước nhiễm chì thì giữ lại, sau đó sẽ xử lý theo pháp luật”, ông Tâm cho biết.

Trước câu hỏi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên có mời Cảnh sát môi trường vào cuộc, ông Tâm trả lời: “Từ trước đến nay, việc kiểm tra định kỳ thường xuyên vẫn được ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp tiến hành, chủ yếu mang tính chất hướng dẫn để người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Đối với các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm hay khi nhận được phản ánh của người dân là có vi phạm thì sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Khi có sự cố, lực lượng liên ngành, trong đó có cảnh sát môi trường sẽ phối hợp kiểm tra. Với sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, chúng tôi đang thực hiện hết trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, nếu thấy cần thiết sẽ mời cơ quan công an vào cuộc”, ông Tâm nói.

Chi cục trưởng cho biết thêm, khi đã xác định do đâu mà nước giải khát C2 nhiễm chì vẫn còn được bày bán trên thị trường, thì cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm và thực hiện các giải pháp hạn chế nguy cơ mất an toàn thực phẩm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mức phạt cao nhất đối vơi cá nhân là 100 triệu đồng, tổ chức là 200 triệu đồng.

Ông Huỳnh Công Điềm - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên cũng cho biết: “Tôi có nghe thông tin về việc nước giải khát C2 nhiễm chì nhưng chưa có công văn chỉ đạo từ cấp trên xuống nên chúng tôi chưa dám làm. Tôi có hỏi Cục Quản lý thị trường thì được biết rằng Bộ Y tế cũng chưa có văn bản đề nghị hay chỉ đạo”.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, trước những thông tin mà báo chí phản ánh, Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đã đi kiểm tra và đang kiến nghị xem xét việc nhà sản xuất đã có động thái gì chưa và sẽ chỉ đạo các đơn vị cấp dưới kiểm tra các đại lý phân phối ở Phú Yên. Các đại lý, nhà phân phối ở Phú Yên nhập về bao nhiêu thùng nước C2, Rồng đỏ nhiễm chì, đã bán ra bao nhiêu, thu hồi bao nhiêu…

“Nếu họ khai báo không trung thực thì sau khi cơ quan chức năng kiểm tra các cửa hàng tạp hóa và truy xuất nguồn gốc, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Chắc chắn chúng tôi sẽ làm nghiêm vụ này. Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào sẽ được xem xét đến nơi đến chốn. Chúng tôi không dừng lại ở việc kiểm tra và thu hồi”, ông Điềm nói.

Liên quan đến sự việc này, bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên cho rằng sản phẩm nhiễm chì rất nguy hiểm đối với con người.

"Với trách nhiệm của mình, từ trước đến nay chúng tôi luôn quan tâm đặc biệt đến quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, với 2 sản phẩm lỗi ở trên, cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo, chỉ đạo nào từ Sở Y tế, Quản lý thị trường… nên không có căn cứ để vào cuộc" - bà Hòa cho hay.

Đồng thời, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên cũng nhận định: "Với những sản phẩm gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng, việc thu hồi sản phẩm đồng thời ra thông báo khuyến cáo, cảnh báo kịp thời là rất quan trọng. Thế nhưng, thực tế chúng tôi chưa thấy có thông báo hay chỉ đạo nào?".

URC chịu trách nhiệm thế nào?

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt (VIETSKY LAW FIRM), Giám đốc Trung tâm pháp luật – Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, thành viên Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết:

URC đã vi phạm cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm bán ra. Ngoài việc bị cơ quan quản lý xử phạt và cưỡng chế thu hồi sản phẩm vi phạm tiêu chuẩn công bố, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền khởi kiện theo quy định tại Mục 6 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Điều 8 của Luật này quy định về “Quyền lợi của người tiêu dùng”, trong đó mục 6 nêu rõ người tiêu dùng có quyền: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”.

Trường hợp Công ty URC không thu hồi hoặc tiếp tục cho lưu hành sản phẩm mà cơ quan chức năng ra quyết định cấm lưu hành (do độc hại) thì có thể áp dụng điều 76, điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015 để truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân thương mại.

Theo đó, Điều 76 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định tội sản xuất, buôn bán hàng cấm (được quy định tại điều 190) là một trong những tội mà pháp nhân thương mại bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 190 quy định về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm. Trong đó Khoản 1 điều này quy định: Người nào sản xuất, buôn bán hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng, chưa được phép lưu hành, chưa được phép sử dụng tại Việt Nam thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Nếu chứng minh được Công ty URC vi phạm có tính chất chuyên nghiệp (Mục d, Khoản 2, Điều 190) hoặc “Tái phạm nguy hiểm” (mục h, Khoản 2, Điều 190) thì có thể phạt tiền Công ty này từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Thậm chí, có thể phạt tù Công ty này từ 08 năm đến 15 năm nếu chứng minh được những sai phạm này dẫn đến thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên (mục b, Khoản 3, Điều 190).

Điều 79 Bộ Luật Hình sự 2015 còn quy định: Trong một hoặc một số lĩnh vực mà pháp nhân thương mại phạm tội gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra thì sẽ bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

Dư luận đang mong mỏi các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp thanh kiểm tra để buộc Công ty này phải nghiêm túc thực hiện việc khắc phục hậu quả vi phạm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng./.

Ngày 30/6, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm, gồm nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu (NSX: 10/11/2015; HSD: 10/8/2016) và lô Trà xanh hương chanh C2 (NSX: 4/2/2016; HSD: 4/2/2017) do có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Công ty URC-đơn vị sản xuất ra sản phẩm trên cũng bị phạt gần 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do sản phẩm nhiễm chì đã được tung ra thị trường trước đó nên việc thu hồi trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, công ty sản xuất chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào để khuyến cáo người dân về 2 sản phẩm nhiễm chì. Có thể, việc không có thông tin nên tại tỉnh Phú Yên cả người bán lẫn người mua vẫn vô tư dùng sản phẩm nằm trong lô bị thu hồi cho đến tận hôm nay.  http://tieudungplus.vn/kiem-tra-va-phat-nang-co-so-ban-c2rong-do-nhiem-chi-11447.html

Gần 120 du khách bị ngộ độc ở Nha Trang do ăn tôm hấp nước dừa

Nguyên nhân khiến 119 người bị ngộ độc sau khi ăn tối tại một nhà hàng là do món tôm hấp dừa bị nhiễm vi khuẩn Clostridium perfringens.

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết, kết quả kiểm nghiệm cho thấy nguyên nhân khiến 119 người bị ngộ độc sau khi ăn tối tại một nhà hàng ở đường Trần Phú, thành phố Nha Trang là do món tôm hấp dừa bị nhiễm vi khuẩn Clostridium perfringens cao gấp 550 lần cho phép.

Như đã đã thông tin, tối 9/7, gần 800 du khách ở Hà Nội khi đi du lịch thành phố Nha Trang đã dự tiệc tại nhà hàng Four Seasons, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bốn Mùa gốc Nha Trang. Thực đơn bữa tiệc chủ yếu là hải sản, trong đó có món tôm hấp nước dừa.

Sau khi ăn tiệc trở về, nhiều người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm như đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy; 119 người phải đến các bệnh viện cấp cứu. Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành lấy mẫu thức ăn để kiểm nghiệm tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn.

Cơ quan chức năng đã thu hồi tạm thời Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà hàng Four Seasons. Đồng thời, yêu cầu nhà hàng này ngừng hoạt động để thực hiện tổng vệ sinh, tổng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, xét nghiệm, kiểm tra nguồn nước dùng để chế biến thực phẩm. Chi cục cũng đang củng cố hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà hàng.

Bác sỹ Lê Đình Đờn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Vi phạm để xảy ra ngộ độc sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo luật định. Hiện nay Khánh Hòa đang vào mùa du lịch, tất cả dịch vụ ăn uống đều tuân thủ theo quy định quản lý về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Thực phẩm đầu vào đều được kiểm thực 3 bước để quản lý ngộ độc”./. http://vov.vn/an-sach-song-khoe/gan-120-du-khach-bi-ngo-doc-o-nha-trang-do-an-tom-hap-nuoc-dua-531182.vov

Báo điện tử Pháp luật Plus online: Hà Nội: Phòng khám Nha khoa Nam Anh không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Mặc dù không đủ điều kiện để hành nghề nhưng phòng khám nha khoa Nam Anh (số 72, ngõ 165 Xuân Thủy, Cầu Giấy) vẫn treo biển và ngang nhiên hoạt động.

Theo thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tại điều 12, mục 3 của thông tư số 41/2011/TT-BYT ghi rõ: Đối với các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh tại địa điểm hành nghề phải ghi rõ tên, địa chỉ của cơ sở khám chữa bệnh, thời gian làm việc từ khi nào.

Đặc biệt, phải ghi rõ giấy phép kinh doanh cũng như ghi rõ chức danh của người phụ trách chuyên môn để người bệnh khi đến khám nắm được.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại cơ sở phòng khám nha khoa Nam Anh (số 72, ngõ 165 Xuân Thủy, Cầu Giấy) không có bất kì một thông tin nào liên quan đến giấy phép kinh doanh cũng như tên người phụ trách chuyên môn mà Bộ quy định.

Trong vai một bệnh nhân đến khám chữa bệnh, chúng tôi được bác sĩ và nhân viên ở đây đón tiếp khá nhiệt tình.

Tại phòng khám chữa bệnh có đặt hai bộ thiết bị có thể khám chữa bệnh cho hai người cùng lúc, có hai người làm việc liên tục, bên cạnh đó là một nhân viên hỗ trợ cũng rất bận rộn không có thời gian nghỉ.

Đặc biệt, theo như vị bác sĩ ở đây cho biết, giá ở phòng khám đều được niêm yết theo hệ thống chứ không riêng ở địa chỉ nào. Không có phiếu thu cũng mà chỉ ghi tên khách hàng vào một quyển sổ.

Một người dân gần đấy cho biết: “Phòng khám có từ mấy năm nay rồi, vẫn hoạt động bình thường. Chúng tôi cũng thấy khá nhiều khách hàng đến để thăm khám cũng như chữa bệnh”.

Để làm rõ vấn đề trên, chiều 14/7 PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Tô Hà – Phó phòng Phòng y tế quân Cầu Giấy.

Trao đổi với PV, bà Hà cho biết: “Phòng khám này trước đây đã được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động từ 15/7/2014. Tuy nhiên, hoạt động được một thời gian chủ cơ sở phòng khám là ông Nguyễn Hữu Thắng lên xin phép ngừng hoạt động do bác sĩ Chu Thị Vân Ngọc phụ trách chuyên môn nghỉ từ năm ngày 7/7/2015 cho đến nay chưa xin cấp phép lại”.

“Cách đây 1 tháng, phòng y tế quận có đi thanh tra và phát hiện phòng khám nha khoa Nam Anh vẫn treo biển hoạt động nên đã lập biên bản xử phạt cũng như yêu cầu chủ cơ sở là ông Nguyễn Hữu Thắng viết cam kết không hoạt động cho đến khi đủ điều kiện”, bà Hà cho biết thêm.

Như vậy, mặc dù đã xin ngừng hoạt động và chưa xin cấp phép hoạt động lại nhưng Phòng khám Nha khoa Nam Anh vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức các cơ quan chức năng.  http://www.phapluatplus.vn/ha-noi-phong-kham-nha-khoa-nam-anh-khong-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-d18342.html

Quảng Bình: Khổ sở vì bệnh viện quá tải

VOV.VN -Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đóng trên địa bàn thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch luôn trong tình trạng quá tải.

Trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao, những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đóng trên địa bàn thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch luôn trong tình trạng quá tải.

Quy mô Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình chưa tới 250 giường, bệnh nhưng số bệnh nhân điều trị nội trú tại đây vào những ngày cao điểm lên đến 580 trường hợp. Quá tải bệnh viện, bệnh nhân phải nằm ghép đôi, ghép 3, nguy cơ lây chéo bệnh là điều khó tránh khỏi.

Bà Hoàng Thị Kiếng, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình than phiền: “Tôi vào đây đã 10 ngày rồi, bệnh thì nặng mà phải nằm chung giường bệnh với 2-3 người nên rất khó chịu. Có lúc tôi muốn xin ra viện nhưng do bệnh tình còn nặng nên chịu đựng”.

Tình trạng quá tải diễn ra hầu hết tất cả các khoa phòng của Bệnh viện này. Khoa nội Bệnh viện có quy mô 50 giường bệnh, nhưng công suất sử dụng có những thời điểm lên đến 250%. Nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao trong khi cơ sở vật chất của Bệnh viện vẫn còn thiếu và đang xuống cấp nên không thể đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng quá tải, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã đưa ra các phương án giảm tải khu vực điều trị nội trú như: tận dụng hành lang và các khu vực trống đều được kê thêm giường; vận động người dân điều trị ngoại trú hoặc điều trị tại các trạm y tế phường, xã đối với một số bệnh nhẹ; tăng cường chăm sóc, khám bệnh, điều trị bệnh tích cực để rút ngắn thời gian lưu trú tại bệnh viện.

Tuy nhiên, ở hầu hết các khoa phòng, tình trạng nằm ghép giường vẫn thường xuyên xảy ra. Bác sĩ Lê Ngọc Bích, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình mong muốn: “Ngoài sự cố gắng vượt bậc của cán bộ, nhân viên, chúng tôi cũng mong các sở, ban, ngành, đặc biệt là các cấp chính quyền tạo điều kiện bổ sung xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ thêm trang thiết bị cho bệnh viện. Có thêm giường bệnh, thêm biên chế để có kế hoạch phát triển bệnh viện để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh được tốt hơn cho người dân”./. http://vov.vn/xa-hoi/quang-binh-kho-so-vi-benh-vien-qua-tai-531115.vov

Bé đa dị tật ra đời vì bác sĩ siêu âm không biết

 (PL)- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa ký văn bản kết luận phòng khám TN ở phường Tây Sơn, TP Pleiku chưa đảm bảo chuyên môn về siêu âm, chẩn đoán hình thái học thai nhi, siêu âm sàng lọc các dị tật cho thai nhi.

Vì vậy phòng khám không phát hiện các dị tật của một thai nhi khi thai phụ đến khám tại đây.

Trước đó, khi mang thai đến tháng thứ ba, chị Trần Thị Phước L. đều đặn đến siêu âm thai tại phòng khám. Trong các lần thăm khám định kỳ, các bác sĩ nơi đây đều nói thai nhi phát triển bình thường. Tuy nhiên, khi cháu bé chào đời bị đa dị tật: không có tai, không có xương hàm phải, bị hở hàm ếch… (hội chứng Treacher Collins). Khi gia đình khiếu nại, ngày 7-7, hội đồng chuyên môn BV Phụ sản Từ Dũ nghiên cứu hồ sơ, kết luận hội chứng Treacher Collins rất hiếm gặp (tỉ lệ 1/10.000 đến 1/25.000). Hồ sơ siêu âm thai nhi có hình ảnh đặc trưng của hội chứng nhưng bác sĩ không nhận biết được và cũng không đo chu vi vòng đầu thai nhi… http://plo.vn/suc-khoe/be-da-di-tat-ra-doi-vi-bac-si-sieu-am-khong-biet-641258.html

Mỗi ngày Việt Nam có hơn 3.300 người mắc đột quỵ

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học chuyên đề “Điều trị bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não cấp” vừa diễn ra tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai. 

TS Vũ Đăng Lưu, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Bạch Mai cho biết, đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Trong đó, nhồi máu não chiếm từ 80 đến 85% các trường hợp. Đây là tình trạng bệnh lý thường gặp ở người trên 40 tuổi, phổ biến nhất là những người có tiền sử bệnh lý tiểu đường, tim mạch, huyết áp, hay tăng cholesterol máu, hút thuốc lá...

TS Vũ Đăng Lưu khuyến cáo, nếu thấy người bệnh có những dấu hiệu như: Liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được, hôn mê… thì lập tức gọi cấp cứu 115 để đưa người bệnh đến BV. Thời gian xử trí hiệu quả bệnh đột quỵ là trong vòng 3 tiếng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, một người trưởng thành nên sử dụng dưới 5 g muối mỗi ngày, tuy nhiên một bát phở hoặc bún có thể có đến 4-5 g muối. http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/841087/moi-ngay-viet-nam-co-hon-3300-nguoi-mac-dot-quy

10 năm nấu suất ăn miễn phí cho bệnh nhân ung thư

 (PL+) - Ở 3 cơ sở của Bệnh viện K (Hà Nội), có lẽ không một bệnh nhân nào không biết đến chiếc xe thiện nguyện của chùa Linh Sơn tọa lạc tại phường Thanh Nhàn). 10 năm đồng hành cùng người bệnh, bao nhiêu cuộc đời đã được sẻ chia, cứu nạn nhờ những bát cơm, bát cháo chan đầy tình người, tình yêu thương, đùm bọc đồng bào của các phật tử và sư trụ trì ngôi chùa này.

Kẻ góp công, người góp của...

Một ngày của nhóm phật tử tham gia nấu cơm, cháo cho bệnh nhân ung thư của 3 cơ sở Bệnh viện K bắt đầu từ 4h30 sáng hàng ngày. Mỗi người một nơi, người đi bộ, người đi xe ôm, người bắt xe buýt, mọi con đường đều dẫn về con ngõ 331 Trần Khát Chân, Hà Nội. Công việc đều đặn hàng ngày đều được coi là bổn phận, là phận sự, ai vắng mặt phải báo trước để mọi người còn kịp bổ sung người thay thế.

Mỗi người một tổ, tổ cơm, tổ cháo, tổ bếp... cứ thế phân việc ra làm. Đến khoảng 8h30 mọi việc kết thúc. Lúc ấy, cháo đã được phát, cơm đã được chia từng hộp đầy đặn với đủ rau, củ quả, thức ăn. Phiếu ăn cũng được phát ra tại các bệnh viện. 9h sáng xe lên đường, lần lượt đến từng địa chỉ của Bệnh viện K (ở Quán Sứ, Cầu Bươu và Tam Hiệp) để kịp thời cho bữa trưa của các bệnh nhân.

10 năm nay công việc đều đặn, thường xuyên như thế, bất kể ngày nắng mưa, bão bùng. Có những cụ đã ngoài 80 tham gia với nhà chùa ngay từ những ngày đầu tiên nay đã mất. Có những người chuẩn bị thượng thọ nhưng cũng có rất nhiều phật tử trẻ tuổi, nguyện cống hiến tâm đức cho công việc “cứu khổ, ban vui” của nhà chùa. Số lượng phật tử tham gia khoảng 100 người, trong đó có khoảng 40 người ở đội ngũ chính, đảm bảo có mặt trong bất kỳ tình huống nào.

Ngoài ra còn chưa kể đến những phật tử nghe danh nhà chùa làm thiện nguyện, rất nhiều mạnh thường quân là các cá nhân, tổ chức đến để cúng tiền tài cho nhà chùa, cúng dường để nhà chùa đứng ra làm việc nhân đức. Cô Đào (nhà ở Tây Sơn) chia sẻ: Mỗi người một cách đóng góp cho công việc của nhà chùa. Người có tiền thì cúng tiền tài, người nào không khá giả thì góp công sức.

Một điển hình theo mô hình “kẻ góp công, người góp của” chính là cô Xuân, 53 tuổi ở Hưng Yên. Một người của tổ bếp nhận xét: “Công đức cô Xuân góp cho nhà chùa không kể xiết”. Cô tham gia công việc thiện nguyện với nhà chùa được khoảng 4-5 năm nay. Cô phụ trách việc chính là bắc bếp nổi lửa và kéo củi, bổ củi. Cô bảo, cô vụng về nên không dám động tay vào việc bếp núc, chỉ làm việc nặng nhọc là phù hợp nhất. Cô giúp mọi người bắc nồi, những chiếc nồi to cao gần cả 1 mét. Kết thúc việc bếp núc cô lại kéo xe bò đi chở củi. Mỗi lần kéo đều từ  5-10 xe/ngày. Có ngày cô kéo xe bò lên tận phố Lạc Trung, cách nhà chùa cả 2 cây số.

Hình ảnh cô Xuân kéo củi đã chở nên quen thuộc đối với mỗi người dân những con phố, ngõ ngách quanh nhà chùa. Mỗi trưa, lại có người bán nước, bán mía đá gọi cô vào nghỉ ngơi, mời chén nước. Họ bảo: “Tôi không có điều kiện công đức cho nhà chùa thì tôi công đức cho cô để cô khỏe mạnh, yên tâm cống hiến cho công việc thiện nguyện cho nhà chùa”. Cứ thế, cả mấy năm nay, củi để bắc bếp một tay cô Xuân lo toan. Rồi chuyện chẻ củi cũng một tay cô Xuân làm. Thầy trụ trì phân cho cô một con dao rựa, cô cất giữ nó như báu vật bởi nếu thiếu dao thì cô không thể chẻ củi, nhà chùa sẽ không có củi để nấu cơm hàng ngày.

Cô cho biết, ngày mới bắt đầu vào chùa làm cô đen đúa, gầy mòn lắm. Cuộc sống vất vả nhưng chồng con vẫn động viên để cô có thể đóng góp được sức mình cho công việc thiện nguyện của nhà chùa. Sau 4-5 năm tham gia thiện nguyện, cô đã tăng 20kg dù cô phụ trách toàn việc nặng nhọc. Cô cũng được chồng con ủng hộ, tạo điều kiện cho vào làm công việc ở chùa. Cô bảo hồi mới vào chùa cô hay nói tục lắm nhưng vào chùa rồi, lời ăn tiếng nói cô giữ gìn rất cẩn thận, cả nhà phải ngạc nhiên. 

Cứu khổ, ban vui...

Không chỉ chuẩn bị hàng trăm suất ăn hàng ngày cho bệnh nhân, thi thoảng thầy trụ trì Thích Nữ Như Hiền (70 tuổi) và các phật tử của chùa còn đi từ thiện ở những vùng xa xôi, miền núi. Dấu chân thầy đã đặt ở hầu hết các tỉnh. Những địa bàn khó khăn nhất của Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai thầy trụ trì và các phật tử của chùa Linh Sơn Thanh Nhàn đều đã có mặt.

Công việc thiện nguyện góp bữa trưa cho bệnh nhân ung thư được thầy bắt đầu làm từ 1/8/2006. Thầy cho biết: “Đạo Phật của chúng tôi là từ bi, là cứu khổ ban vui mà việc này cũng mang lại niềm vui cho bệnh nhân nên chúng tôi làm”. Phải gặng hỏi nhiều lần, thầy Thích Nữ Như Hiền mới cho chúng tôi biết nguồn cơn công việc thiện nguyện của thầy.

Thầy kể lại, trong một lần vào thăm một cháu bé bị ung thư lưỡi, thấy cháu yếu quá, tiên liệu không sống được nên thầy và một thầy khác cho cháu bé mấy trăm ngàn. Mấy người bệnh nhân khác thấy thế đều đến chỗ thầy xin ít tiền. Thầy rút hết những đồng tiền cuối cùng mình có để chia sẻ cho bệnh nhân. Về đến nhà chùa thấy mới thấy bệnh nhân khổ quá, phải lo đủ các thứ tiền nên nảy sinh ý định làm từ thiện, giúp mọi người.

Nghĩ là làm, thầy lên xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện, được đồng ý thì tiến hành luôn. Và chùa Linh Sơn Thanh Nhàn chính là tổ chức đầu tiên tổ chức bữa ăn từ thiện cho bệnh nhân ở Bệnh viện K. Ban đầu, thầy chỉ đủ sức làm mỗi ngày 50 suất cơm và tiền lấy từ nguồn công đức của nhà chùa. Thầy cùng phật tử làm liên tục được 7-8 tháng thì bệnh viện cũng lo lắng, hỏi xem thầy có thể làm được đến bao giờ.

Kể câu chuyện này với chúng tôi, thầy Thích Nữ Như Hiền không nén nổi xúc động. Thầy bảo, đúng là thời điểm ấy thầy cứ xuất tiền túi ra làm, chưa định lượng được điều gì nên thầy chỉ trả lời: “Tôi chưa biết được mình sẽ làm được bao lâu nhưng khi nào ngừng tôi sẽ báo trước 1 tháng”. Không ngờ lo lắng của bệnh viện ngày ấy trở nên thừa... Bởi thầy và nhà chùa đã đều đặn nấu những suất ăn thiện tâm, yêu thương đến nay đã tròn 10 năm.

Thầy cho biết, duy nhất một năm nhà chùa mua xe ô tô để chở cơm từ thiện, xây nhà nội trú bị âm mất vài trăm triệu nhưng nhà chùa vẫn đảm bảo suất ăn đầy đủ và chất lượng bữa ăn thì ngày một nâng lên. Ngày đầu tiên mỗi suất ăn chỉ nửa lạng thịt, bây giờ mỗi suất ăn đều hơn 1 lạng, cùng với rau, canh. Thầy nói đơn giản về công việc của mình: “Đúng người đúng việc thì mọi người sẽ ủng hộ thôi”.

Bây giờ hàng ngày nhà chùa nấu 700 suất cháo, 400 suất cơm. Một cán bộ của Bệnh viện K cho biết, suất ăn của chùa Linh Sơn Thanh Nhàn rất ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Có lẽ là do những suất ăn này được nấu bằng tình yêu của những phật tử nơi đây, từ tình cảm “lá rách ít đùm lá rách nhiều” của những người đang hàng ngày cống hiến chút công sức bé nhỏ của mình cho những người bệnh phải chống chọi với bệnh tật triền miên.   http://www.phapluatplus.vn/10-nam-nau-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ung-thu-d18791.html

Nhiều phụ nữ mang “án tử” khi sắp làm mẹ

Thạc sĩ Lê Thị Yến – Khoa Nội 2, Bệnh viện K, Quán Sứ, Hà Nội cho biết bệnh nhân mang thai bị ung thư ở Bệnh viện K vẫn thường gặp. Với những bệnh nhân này, các bác sĩ thường rất cân nhắc khi điều trị.

Nhiều phụ nữ bị ung thư khi mang thai

Chị Nguyễn Thị Y. Hoài Đức, Hà Nội không may bị ung thư vòm họng khi đang mang thai tháng thứ 5. Từ lúc mang thai, chị thấy mình hay bị xổ mũi rồi lại nghẹt mũi, chị hít vào đôi khi thấy có mùi rất hôi ở vùng vòm họng nhất là lúc khạc nhổ.

Chị đi kiểm tra, vợ chồng chết đứng khi bác sĩ chẩn đoán chị bị ung thư vòm họng. Lúc này, bác sĩ khuyên chị nên đình chỉ thai nghén vì rất nguy hiểm, có thể mất cả mẹ lẫn con, thời gian của chị cũng chỉ còn được 2 tháng.

Lúc đó, chị nghĩ mình có thể chết còn con thì không nên kiên quyết giữ con. Các bác sĩ đành cho chị về điều trị ngoại trú chỉ có sử dụng các thuốc giảm đau ít ảnh hưởng đến thai nhi. Đến nay, con gái chị Y. đã lớn, hàng tháng chị vẫn đến Bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ của mình. Nhưng trường hợp may mắn như chị không phải là nhiều.

Những trường hợp như của chị Y. ghi nhận rất ít. Câu chuyện của chị Trần Thị Nga ( Đồng Tháp) bị ung thư vú khi đang mang thai cháu đầu tiên. Khi mang thai chị tình cờ phát hiện có u cục ở ngực nên đi kiểm tra. Mọi kết quả xét nghiệm đều dương tính với ung thư vú. Lúc đó, dù rất hoang mang nhưng chị Nga vẫn được bác sĩ khuyên nên đình chỉ thai nghén vì bé đang ở quý đầu tiên, rất nguy hiểm nếu điều trị ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của mẹ và của con.

Chị Nga chấp nhận sự thật và tiến hành quá trình điều trị ung thư vú. Sau điều trị, chị Nga cũng được bác sĩ tư vấn sau 5 năm có thể sinh thêm con.

Với những bệnh nhân phát hiện ung thư trong thời gian mang thai, các bác sĩ thường khuyên nên cân nhắc. Việc đình chỉ để điều trị hay vẫn giữ con là quyền của người bệnh nhưng trong từng trường hợp mới có thể giữ lại con.

Anh Trần Văn Đạm trú tại Bình Long, Bình Phước tâm sự về câu chuyện về người vợ quá cố của anh. Anh Đạm kết hôn muộn lúc đó vợ chồng anh ngoài 30 tuổi. Niềm vui đến khi vợ anh mang thai. Nhưng trong thời gian đó chị thường xuyên bị ốm nên anh chị đưa đi kiểm tra. Lúc đó bác sĩ cho biết chị bị bệnh rất nặng phải đình chỉ thai nghén để chữa bệnh.

Vợ anh kiên quyết giữ lại em bé nhưng đến tuần 13 của thai kỳ, chị không giữ được con. Sau khi sảy thai, vợ anh suy nghĩ nhiều dẫn đến bệnh nặng hơn và chị qua đời 2 tháng sau đó vì bạch cầu cấp.

Dè dặt trong điều trị

Thạc sĩ Yến cho biết ung thư vú, ung thư hạch, ung thư máu ở bệnh nhân mang thai là nhiều nhất và tỷ lệ thành công cũng tốt hơn.

Bệnh ung thư là một bệnh tồn tại trong cơ thể rất lâu chứ không phải ngày một, ngày hai là mắc ngay, thạc sĩ Yến cho biết khi mang thai các hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm nên làm cho bệnh ung thư tiến triển nhanh hơn và có biểu hiện dễ hơn. Thời điểm này, có những bệnh nhân bị ung thư hạch do họ sờ thấy hạch, ung thư vú do sờ thấy u ở vú. Nhưng với một vài bệnh ung thư khác thì việc phát hiện khó hơn.

Theo bác sĩ Yến, ới bệnh nhân ung thư đang có thai, ở giai đoạn quý 1 và quý 3 của thai kỳ các bác sĩ rất ít can thiệp vì nguy hiểm cho sản phụ. Các bác sĩ thường can thiệp ở quý thứ 2 của thai kỳ vì thời điểm này việc điều trị ít ảnh hưởng đến em bé nhất.

Trong điều trị ung thư cho những bệnh nhân đang mang thai tiên lượng dè dặt, bác sĩ cũng không mạnh dạn sử dụng các phác đồ cho người bình thường được. Họ phải cân nhắc các loại hoá chất nhẹ, không ảnh hưởng đến em bé hay các loại thuốc giảm đau ít tác dụng phụ nhất. Điều quan trọng, thạc sĩ Yến cho biết điều trị thành công hay không phải do bệnh nhân có chấp nhận điều trị hay không. Bác sĩ Yến cho biết.

Khi mang thai, dù bệnh ung thư không di truyền, và chưa có thông báo nào cho rằng mẹ mang thai có thể gây ra các đột biến gen cho trẻ - là yếu tố gây ung thư ở trẻ em nhưng nếu bà mẹ mang thai, đứa trẻ thường yếu hơn những trẻ khác vì dinh dưỡng bị ảnh hưởng trong cả quá trình mang thai.

Thạc sĩ Yến cho biết không có biện pháp nào ngừa ung thư được nên người bệnh loại bỏ các yếu tố dự phòng. Với ung thư vú, chị em vẫn nên có thói quen tự kiểm tra kể cả khi mang bầu, khi có hạch bất thường phải đến bệnh viện kiểm tra ngay. http://infonet.vn/nhieu-phu-nu-mang-an-tu-khi-sap-lam-me-post203937.info

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang