Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/11/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại BV Sản - Nhi Bắc Ninh sau sự việc đáng tiếc 4 trẻ sơ sinh tử vong; Tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017; 4 trẻ sơ sinh tử vong liên quan nhiễm khuẩn bệnh viện; Ký kết hợp tác dược phẩm Việt – Hàn; Quan tâm chăm sóc mẹ và bé để tránh trầm cảm sau sinh; ...

 

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại BV Sản - Nhi Bắc Ninh sau sự việc đáng tiếc 4 trẻ sơ sinh tử vong

http://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-lam-viec-tai-bv-san-nhi-bac-ninh-sau-su-viec-dang-tiec-4-tre-so-sinh-tu-vong-n138672.html

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/bo-y-te-hop-hoi-dong-chuyen-mon-vu-4-tre-tu-vong-o-bac-ninh-524271

Sau sự cố 4 sơ sinh sinh non tử vong trong sáng 20/11, chiều 21/11 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh và lãnh đạo bệnh viện Sản - Nhi

Ngay sau khi đến Bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm đơn nguyên Sơ sinh. Bộ trưởng đã hỏi thăm số bệnh nhân nhi đang nằm điều trị tại Đơn nguyên Sơ sinh và hỏi thăm tình hình hoạt đông của Đơn nguyên này.

Theo BS Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết, bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh, riêng chuyên ngành Nhi chiếm 2/3 số giường bệnh, trong đó có 92 giường sơ sinh. Những trẻ sau khi nằm lồng ấp sẽ được ra ngoài nằm với mẹ. Cũng theo BS Lê Văn Nam cho biết, hiện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg.

BS Lê Văn Nam cũng thông tin thêm, sau sự cố trên, 12 bệnh nhi và sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu các mẫu xét nghiệm: bao gồm các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước , kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh.

Ngay sau khi đi thăm Đơn nguyên sơ sinh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc làm việc kín với lãnh đạo Sở Y tế, giám đốc Bệnh viện và lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y Tế: Cục quản lý khám chữa bệnh, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em. Theo thông tin ban đầu, Bệnh viện sẽ xem xét toàn diện quá trình điều trị, công tác chống nhiễm khuẩn cũng như trang thiết bị điều trị sơ sinh

Chia sẻ về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại phòng cách ly của đơn nguyên sơ sinh, BS Lê Văn Nam cho biết thêm, khi xảy ra sư cố vừa rồi thì ngày nào chúng tôi cũng cho cấy vi khuẩn để nắm được tình trạng nhiễm khuẩn nếu có ở mức độ nào. Đảm bảo vệ sinh an toàn máy thở, lồng ấp, sàn nhà được làm hằng ngày. bởi vì khi nguy cơ nhiễm khuẩn đc xác định thì việc đảm bảo môi trường vô trùng được đặt hàng đầu. Chúng tôi ưu tiên quyết liệt vào khu vực trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sơ sinh non yếu

Báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế ngay sau đó, bà Tô Thị Mai Hoa, giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, 4 trẻ sinh non yếu 32-35 tuần vào viện điều trị, tử vong, ngay khi nhận được thông tin đáng tiếc này từ phía Bệnh viện, Sở Y tế đã báo cáo lãnh đạo tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo ngay công an tỉnh xuống bệnh viện phối hợp cùng ngành y tế triển khai các biện pháp hỗ trợ ổn định tình hình bệnh viện.

Sở Y tế Bắc Ninh đã cử cán bộ xuống, mời chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai đến hỗ trợ, phân loại bệnh nhân đang điều trị tại Đơn nguyên Sơ sinh- Bệnh viện Sản- Nhi để có sự điều tiết bệnh nhân lên tuyến trên phù hợp.

Bệnh viện cũng đã phối hợp cơ quan chức năng động viên cán bộ và người bệnh yên tâm tiếp tục điều trị, tránh hoang mang làm ảnh hưởng công tác điều trị.

Bà Hoa cũng cho biết thêm, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo ngành y tế Bắc Ninh và bệnh viện Sản- Nhi Bắc Ninh đến động viên chia sẻ với gia đình người bệnh trong đó có cả gia đình ở Sơn La và Nam Định. Đầu giờ sáng ngày 21/11, lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế đã xuống làm việc, giao ban với Khoa Nội nhi, Đơn nguyên sơ sinh nắm bắt tình hình bệnh nhân, tư tưởng cán bộ, yêu cầu lãnh đạo bệnh viện Sản - Nhi, tiếp tục rà soát, phân loại bệnh nhân để chuyển tuyến khi cần và  ổn định trật tự, khử khuẩn, nhiễm khuẩn bệnh viện tốt hơn.

“2h chiều nay, Hội đồng chuyên môn của Sở đang hợp, có sự tham gia của PGS.TS Trần Minh Điển – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và PGS.TS Trần Danh Cường- Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng tham dự"- bà Tô Thị Mai Hoa nói

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp viện khoa học hình sự bộ công an, mổ tử thi 2 trẻ sơ sinh non yếu tử vong. Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình điều trị trẻ sơ sinh, chỉ đạo bệnh viện phối hợp nhi trung ương, bạch mai đã chuyển 12 bé nặng.

Ông Phong cũng cho hay, chúng tôi thấy xung quanh sự việc đáng tiếc này, một số cán bộ y bác sĩ đã dao động tư tưởng,  do đó, chúng tôi yêu cầu lãnh đaọ ngành y tế động viên cán bộ cũng như bệnh nhân.

“Chúng tôi chỉ đạo ngành y tế giúp tỉnh giải quyết sự việc không mong muốn này của bệnh viện, còn 13 cháu sơ sinh non yếu mong muốn chuyển lên tuyến trên, mong muốn Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản tiếp tục giúp Bắc Ninh có biện pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục sự việc đáng tiếc này”- ông Phong nói.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế khẳng định tử vong sơ sinh tại Việt Nam trung bình đẻ là 1,5 triệu 1 năm, 1 ngày khoảng 450-500 trẻ sơ sinh tử vong. Tuy nhiên, với sự cố của Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Ninh, 4 trẻ tử vong rải rách trong 7 tiếng có thể khẳng định đây là sự cố bất thường. Ngay sau khi có chuyện này xảy ra, chúng tôi đã có chỉ đạo ngành y tế Bắc Ninh xem xét công tác nhiễm khuẩn…

“Trước hết phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người bệnh, người nhà, cán bộ y tế. Phải động viên cán bộ không vì sự cố này mà dẫn đến ảnh hưởng đến công việc chung. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện bạch mai phải tiếp nhận các trẻ chuyển lên. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn ở Khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên sơ sinh- ưu tiên tập trung nhân lực cho khu vực này”- ông Vinh nhấn mạnh

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đây là sự cố không ai mong muốn, nhưng là sự cố bất bình thường khi có có 4 trẻ sơ sinh đẻ non tử vong trong cùng 1 ngày, cùng 1 khoa. Bộ trưởng cũng gửi lời chia sẻ sâu sắc đến gia đình các cháu đã tử vong.

“Dù mục tiêu giảm tử vong trẻ sơ sinh, mẹ đã đạt được thành tựu lớn và bộ phận đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện Sản- Nhi dù mới thành lập 2 năm đã tiếp nhận điều tị 1.000 trẻ sơ sinh non yếu và có thể cứu chữa nhiều trẻ đẻ non khoảng 700- 800 gam lạng thì sự cố xảy ra 4 trẻ tử vong cùng lúc là sự cố bất thường”- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng để khẳng định chính xác nguyên nhân các trẻ này tử vong thì cần chờ kết luận của hội đồng chuyên môn đang họp.Về pháp lý, cần chờ kết luận cơ quan điều tra và đã có mổ khám nghiệm tử thi.

Theo Bộ trưởng, bước đầu có thể nghĩ đến nguyên nhân gây ra sự cố đáng tiếc này là do nhiễm khuẩn bệnh viện. Theo đó, Bộ trưởng nghĩ đến 3 khả năng gây nhiễm khuẩn cho các cháu nhỏ. Nguyên nhân thứ nhất có thể nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như bàn tay, hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ... Nguyên nhân thứ hai do quá tải bệnh viện. Hiện bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh có đến 320 giường bệnh nhi, trong đó có 92 giường sơ sinh. Bộ trưởng cho rằng số bệnh nhi sơ sinh quá lớn với khoảng 25 giường bệnh nặng. "Đây là tình trạng quá tải số giường sơ sinh trên một bệnh viện sản nhi khá non trẻ".

Nguyên nhân thứ 3, Bộ trưởng Bộ Y tế nghĩ đến là tình trạng quá tải sức lao động của cán bộ y tế bệnh viện bởi theo Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh thì Bắc Ninh là địa bàn có nhiều công nhân, đông bệnh nhân. Trong khi đó khoa sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi chỉ có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng phải chăm sóc điều trị cho cả 92 em bé sơ sinh kể cả 25 giường bệnh nặng, nên rất khó đáp ứng.

Bộ trưởng yêu cầu chuyển ngay các trẻ sinh non suy hô hấp lên các bệnh viện Nhi và Sản tuyến trung ương để giảm tối đa nguy cơ tử vong trong bối cảnh khoa sơ sinh ở Bắc Ninh có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi, kiểm soát nhiễm khuẩn, rửa tay, tập huấn cán bộ, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, bơm tiêm điện…

 

4 trẻ sơ sinh tử vong liên quan nhiễm khuẩn bệnh viện

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/4-tre-so-sinh-tu-vong-lien-quan-nhiem-khuan-benh-vien-740949.html

Đến chiều 21-11, kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa, nguyên nhân gây tử vong 4 trẻ sơ sinh là do “sốc nhiễm khuẩn”.

Ngay sau cuộc làm việc với đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu, khảo sát tại Bệnh viện (BV) Sản-Nhi Bắc Ninh liên quan đến vụ việc bốn trẻ sơ sinh tử vong trong cùng một buổi sáng tại BV này, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo vào chiều 21-11.

Sau khi báo cáo về tình trạng bốn trẻ tử vong, bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, cho biết đánh giá ban đầu hội đồng kết luận cả bốn cháu đều đẻ non, sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp sau sinh, có tình trạng nhiễm khuẩn 3-5 ngày điều trị, không có đáp ứng với các loại thuốc. “Chúng tôi rất đau buồn khi để xảy ra sự việc này trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, qua đó Sở Y tế đã nhanh chóng họp hội đồng chuyên môn và nghĩ đến nhiễm khuẩn sơ sinh liên quan đến nhiễn khuẩn BV. Tuy nhiên để chắc chắn, phía công an tỉnh đã mời Viện Khoa học Công nghệ phối hợp với BV nhằm có hình thức hỗ trợ phù hợp nhất” - bà Hoa cho biết.

3 nguyên nhân dẫn đến sốc nhiễm khuẩn

Chiều 21-11, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc làm việc kín với lãnh đạo Sở Y tế, giám đốc BV và lãnh đạo các vụ, cục Bộ Y tế: Cục Quản lý khám chữa bệnh, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhìn nhận: “Đây là sự cố đau lòng mà bất cứ ai làm trong ngành y đều không mong muốn. Điều cần nhất bây giờ là phải khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn cho những bệnh nhi còn lại” - Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, theo đánh giá bước đầu, Bộ trưởng cho rằng có thể nghĩ đến nguyên nhân sự cố là do nhiễm khuẩn BV. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu, Bộ trưởng đặt ra ba giả thiết khả năng gây nhiễm khuẩn cho các cháu nhỏ.

Khả năng thứ nhất, có thể nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hằng ngày như bàn tay, hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ... Khả năng thứ hai, do quá tải BV. Hiện BV Sản-Nhi có đến 320 giường bệnh, chủ yếu nội nhi, 90 giường sơ sinh. Bà Tiến cho rằng số bệnh nhi sơ sinh quá lớn với khoảng 25 giường bệnh nặng. Đây là tình trạng quá tải số giường sơ sinh trên một BV sản-nhi khá non trẻ.

Cuối cùng, giả thiết Bộ trưởng nghĩ đến là tình trạng quá tải sức lao động của cán bộ y tế BV. Bắc Ninh là địa bàn có nhiều công nhân, đông bệnh nhân. Trong khi đó khoa Sơ sinh BV Sản-Nhi chỉ có bảy bác sĩ, 25 điều dưỡng phải chăm sóc, điều trị cho cả 92 em bé sơ sinh, kể cả 25 giường bệnh nặng nên rất khó đáp ứng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, để có nguyên nhân chính xác cần vào sự hỗ trợ của các cơ quan điều tra đã mổ khám nghiệm tử thi.

Chuyển 13 trẻ nguy kịch về Hà Nội

Theo thông báo của BV Sản-Nhi Bắc Ninh, sau khi sự cố xảy ra, đã có 13 trẻ nguy kịch được chuyển đến BV Nhi Trung ương và BV Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Về tình hình sức khỏe của các trẻ chuyển xuống Hà Nội điều trị, PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, cho biết hiện tại BV tiếp nhận tám bệnh nhi, trong đó có sáu bệnh nhi trong độ tuổi sơ sinh, hai bệnh nhi còn lại đã ngoài độ tuổi sơ sinh (một cháu 36 ngày, một cháu hai tuổi).

Về vấn đề hỗ trợ, bồi thường, bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, cho biết Sở đã có phối hợp với BV để thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình, trong thời gian tới sẽ có phương án hỗ trợ thêm.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho rằng sự việc hiện tại chưa xác định ai đúng ai sai và nguyên nhân cuối cùng do đâu. Vì vậy, khi nào có kết luận của tòa mới biết được mức bồi thường như thế nào.Còn hiện tại chỉ là BV chia sẻ với gia đình nạn nhân.

PGS-TS Điển cho biết riêng hai cháu ngoài độ tuổi sơ sinh, BV đã chuyển về khoa Hồi sức hô hấp để điều trị, hai bệnh nhi này không quá nguy kịch đến tính mạng. Nhóm sáu bệnh nhi ở độ tuổi sơ sinh có bốn bệnh nhi nặng, đe dọa đến tính mạng.

Nhóm hai bệnh nhi còn lại hiện được chiếu đèn tại khoa Sơ sinh của BV và tiếp tục theo dõi, dự kiến trong vài ngày nữa nếu tiến triển tốt sẽ ghép mẹ để tiếp tục theo dõi.

Hướng điều trị cho những bệnh nhi này trong thời gian tới là tiếp tục dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng, đồng thời theo dõi chức năng sống cho các cháu để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc.

Tạm đình chỉ êkíp tham gia chăm sóc 4 bệnh nhi

Trong sáng 21-11, đại diện Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết công an tỉnh này đã phối hợp triển khai các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thực hiện giải phẫu tử thi, xác định nguyên nhân tử vong.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã giao cho các cơ quan nội chính tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và yêu cầu ngành y tế tỉnh chỉ đạo rà soát quy trình khám, điều trị bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập hội đồng chuyên môn, điều tra làm rõ nguyên nhân, nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án theo quy định pháp luật...

BV Sản Nhi Bắc Ninh đã tạm đình chỉ êkíp bác sĩ, điều dưỡng tham gia chăm sóc bốn bệnh nhi bị tử vong.

 

Bảo đảm an toàn cho người bệnh

http://nhandan.com.vn/chinhtri/item/34779302-bao-dam-an-toan-cho-nguoi-benh.html

Lại một sự cố y khoa rất nghiêm trọng nữa xảy ra ngày 20-11 vừa qua tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh, khi chỉ trong một buổi sáng đã có bốn trẻ sơ sinh bị chết. Ðã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra từ người dân cũng như chính những người công tác trong ngành y tế, đó là lỗi hệ thống, lỗi quy trình hay lỗi của cá nhân nào đó.Câu trả lời chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ. Nhưng cũng từ thực tế này cho thấy vấn đề an toàn cho người bệnh cần được các bệnh viện quan tâm hơn, đặt làm trọng tâm trong các hoạt động cải tiến, quản lý chất lượng, quản lý rủi ro và các yếu tố nguy cơ.

Phải thừa nhận rằng, bệnh viện là một môi trường nguy cơ cao, nơi các sai sót có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, từ khâu chẩn đoán cho đến điều trị.Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý… Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát.

Các chuyên gia cho rằng, Bộ Y tế cần sớm xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn về bảo đảm an toàn cho người bệnh, như hướng dẫn quản lý xử lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; có bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bảo đảm an toàn phẫu thuật…; sửa đổi, bổ sung các quy chế chuyên môn trong quy chế bệnh viện.

Trên hết, chính các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc những quy định đã được ban hành. Các cơ sở khám, chữa bệnh cần thiết lập chương trình và xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế của đơn vị mình; thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn; xây dựng quy trình phân tích xác định nguyên nhân gốc gây nên sự cố y khoa, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn; hướng dẫn biện pháp phòng ngừa sự cố và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và người bệnh trong công tác bảo đảm an toàn cho người bệnh. Việc thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa không phải để "vạch áo cho người xem lưng", mà là để các tình huống tương tự không xảy ra.

Cải tiến chất lượng dịch vụ y tế và bảo đảm an toàn cho người bệnh là vấn đề cốt lõi của công tác khám, chữa bệnh. Ở đó, người lãnh đạo bệnh viện phải đóng vai trò quyết định trong việc triển khai các quy định liên quan cũng như trong giải quyết các sự cố. Nhưng với các bệnh viện, nếu không cải tiến chất lượng sẽ đối mặt với việc liên tục giải trình trước những tai biến; người bệnh lựa chọn bệnh viện khác; cơ quan quản lý quỹ bảo hiểm y tế xuất toán; thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng; nợ tiền công ty vật tư y tế... Do đó, nhiệm vụ số một của lãnh đạo các bệnh viện là cải tiến chất lượng bệnh viện và ưu tiên số một là an toàn cho người bệnh và an toàn cho nhân viên y tế.

 

Bộ Y tế khẳng định là bất thường

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/bo-y-te-khang-dinh-la-bat-thuong-3907311-c.html

http://infonet.vn/bo-y-te-4-tre-tu-vong-trong-mot-buoi-sang-la-bat-thuong-post245337.info

Tại buổi làm việc với bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh vào chiều nay 21/11, liên quan đến vụ việc 4 trẻ sơ sinh non tử vong cùng một sáng 20/11 tại bệnh viện này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, sự cố 4 trẻ sinh non tử vong cùng một sáng là hiện tượng bất thường.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra, tìm hiểu thêm nguyên nhân sự việc

Chiều nay 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến kiểm tra và làm việc tại bệnh viện này. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến Đơn nguyên sơ sinh (Bệnh viện (BV) Sản nhi Bắc Ninh) - nơi 4 trẻ sơ sinh tử vong, thăm bệnh nhi đang điều trị tại đây; đồng thời thị sát quá trình điều trị và công tác chống nhiễm khuẩn.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện và lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y Tế.

Tại buổi làm việc, BS Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, 11 bệnh nhi và sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Hiện bệnh viện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg.

Ông Nam báo cáo, cơ quan chức năng đã lấy mẫu các mẫu xét nghiệm: bao gồm các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước , kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm, cấy khuẩn những mẫu này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định đây là sự cố bất bình thường. Theo Bộ trưởng, bước đầu có thể nghĩ đến nguyên nhân tử vong có khả năng do nhiễm khuẩn bệnh viện.

Trong số 4 trẻ tử vong thì đều là trẻ đẻ non, trên cơ địa mẹ tiền sản giật. Trẻ tử vong trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng, suy hô hấp. Thực tế, BV sản nhi đã cứu sống những bệnh nhi 700 - 800 kg, do đó càng phải tìm ra nguyên nhân 4 trẻ tử vong bất thường thế này.

Bộ trưởng Tiến còn đề cập đến nguyên nhân có thể do quá tải bệnh viện và quá sức của nhân viên y tế. Bộ trưởng lý giải, Bệnh viện có 320 giường nhi, có đến 90 giường sơ sinh. Khoa Sơ sinh có 7 bác sĩ và 25 điều dưỡng, trong đó với 25 giường sơ sinh nặng đã cần số bác sĩ và điều dưỡng của cả khoa.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tiếp tục sàng lọc và chuyển thêm một số bệnh nhi nặng về tuyến trung ương.

Họp báo công bố kết quả ban đầu của hội đồng chuyên môn

Sau cuộc làm việc với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và có kết quả của hội đồng chuyên môn Bộ Y tế, chiều cùng ngày 21/11, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo về sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong cùng một ngày ở BV Sản Nhi Bắc Ninh đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Chủ trì họp báo là bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh; PGS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương; PGS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương.

Theo đó, kết luận ban đầu được công bố là cả bốn cháu đều đẻ non, suy hô hấp sau sinh, sốc nhiễm khuẩn, đều suy hô hấp sau sinh, có tình trạng nhiễm khuẩn từ 3-5 ngày điều trị, không có đáp ứng với các loại thuốc.

 

Bộ trưởng Y tế: 3 nguyên nhân có thể làm 4 trẻ tử vong

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/bo-truong-y-te-3-nguyen-nhan-co-the-lam-4-tre-tu-vong-740872.html

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, có 3 nguyên nhân chính có thể dẫn đến sốc nhiễm khuẩn gây tử vong đồng loạt cho 4 trẻ tại BV Sản Nhi Bắc Ninh.

Chiều 21-11, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với BV Sản Nhi Bắc Ninh, đơn vị vừa xảy ra sự cố khiến 4 bé sinh non tử vong sáng 20-11.

Sau khi đến BV, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm đơn nguyên Sơ sinh, hỏi thăm số bệnh nhân nhi đang nằm điều trị tại đây và nắm bắt tình hình hoạt đông của Đơn nguyên này.

Trong thời điểm kiểm tra của Bộ trưởng, BS Lê Văn Nam, Giám đốc BV Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết, sau sự cố trên, 12 bệnh nhi và sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên BV Nhi Trung ương và Khoa Nhi- BV Bạch Mai điều trị.  Hiện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg.

Về việc lấy máu xét nghiệm BS Nam cho hay hiện cơ quan chức năng đã lấy các mẫu xét nghiệm bao gồm các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước , kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh.

Theo thông tin ban đầu, BV sẽ xem xét toàn diện quá trình điều trị, công tác chống nhiễm khuẩn cũng như trang thiết bị điều trị sơ sinh.

“Khi xảy ra sư cố vừa rồi ngày nào chúng tôi cũng cho cấy vi khuẩn để nắm được tình trạng nhiễm khuẩn nếu có ở mức độ nào. Đảm bảo vệ sinh an toàn máy thở, lồng ấp, sàn nhà được làm hằng ngày. Bởi vì khi nguy cơ nhiễm khuẩn được xác định thì việc đảm bảo môi trường vô trùng được đặt hàng đầu.Chúng tôi ưu tiên quyết liệt vào khu vực trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sơ sinh non yếu” – ông Nam cho biết.

Ngay sau khi đi thăm Đơn nguyên sơ sinh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc làm việc kín với lãnh đạo Sở Y tế, giám đốc Bệnh viện và lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y Tế: Cục quản lý khám chữa bệnh, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em .

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhìn nhận: "Đây là sự cố đau lòng mà bất cứ ai làm trong ngành y đều không mong muốn. Đều cần nhất bây giờ là phải khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn cho những bệnh nhi còn lại” – Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, theo đánh giá bước đầu Bộ trưởng cho rằng có thể nghĩ đến nguyên nhân sự cố là do nhiễm khuẩn bệnh viện. Tuy nhiên theo đánh giá của mình, Bộ trưởng đặt ra 3 giả thiết khả năng gây nhiễm khuẩn cho các cháu nhỏ.

Một là do nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ, tay chân người chăm sóc, tiếp xúc...

Hai là do quá tải BV, tình trạng quá tải số giường sơ sinh trên một bệnh viện sản nhi khá non trẻ.

Cuối cùng, giả thiết Bộ trưởng nghĩ đến là tình trạng quá tải sức lao động của cán bộ y tế BV.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, để có nguyên nhân chính xác cần vào sự hỗ trợ của các cơ quan điều tra đã mổ khám nghiệm tử thi.

Chỉ trong buổi sáng ngày 20-11, tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh, đã có 4 trường hợp trẻ sơ sinh sinh non bị tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, BV đã báo cáo lãnh đạo tỉnh đồng thời mời bác sĩ BV Bạch Mai, BV Nhi Trung ương về để xin ý kiến. Hiện tại có khoảng 90 cháu đang được điều trị, sức khỏe cũng rất yếu như vậy tại Sản Nhi Bắc Ninh.

Chiều muộn cùng ngày, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết sau chỉ đạo, Bộ Y tế đã yêu cầu BV niêm phong toàn bộ thuốc, vật tư sử dụng cho bốn trường hợp tử vong và chuyển sang sử dụng các loại thuốc, vật tư khác cho các cháu đang điều trị còn lại. Đồng thời kiểm tra hệ thống cung cấp ôxy, nước, cấy khuẩn các lồng ấp.

Tối 20-11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh và BV Sản Nhi Bắc Ninh. Ngay trong đêm, BV Sản Nhi Bắc Ninh đã chuyển 12 bé sơ sinh tình trạng nặng đến BV Nhi Trung ương và BV Bạch Mai điều trị.

Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên giám định pháp y bệnh nhi, nguyên nhân gây tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn".

 

Công bố kết luận về sự cố y khoa 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh

http://suckhoedoisong.vn/cong-bo-ket-luan-ve-su-co-y-khoa-4-tre-tu-vong-tai-benh-vien-san-nhi-bac-ninh-n138676.html

https://www.vietnamplus.vn/so-y-te-bac-ninh-cong-bo-nguyen-nhan-tu-vong-cua-4-tre-so-sinh/476386.vnp

Cuối giờ chiều ngày 21/11, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Ninh đã họp báo công bố kết luận về sự cố y khoa 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh.

Cuối giờ chiều nay (21/11), tại Bệnh viện Sản -Nhi Bắc Ninh, Hội đồng chuyên môn y tế tỉnh Bắc Ninh đã họp báo công bố kết luận nguyên nhân 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sáng ngày 20/11.

Bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cùng PGS.TS Trần Minh Điển- Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cùng PGS.TS Trần Danh Cường- Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đồng chủ trì buổi họp báo.

Tại cuộc họp báo, bà Tô Thị Mai Hoa cho biết, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế có 7 thành viên đến từ các khoa, phòng chức năng của Sở Y tế Bắc Ninh và chuyên gia sơ sinh, sản nhi đến từ hai bệnh viện Phụ sản và Nhi của Trung ương… đã tiến hành họp vào hồi 2h chiều ngày 21/11

Bà Tô Thị Mai Hoa cho hay, sau khi nghiên cứu hồ sơ, quá trình tiếp đón, thăm khám, xử trí, cấp cứu cho bệnh nhân, các thành viên Hội đồng đã đi đến kết luận như sau. Bốn trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai trên các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp.

Các trẻ đều có tình trạng suy hô hấp sau sinh, được xử trí cấp cứu và điều trị tích cực. Các trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3 đến 5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không có đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại Bệnh viện.Nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện.

Buổi họp của Hôi đồng chuyên môn kết thúc hồi 17 giờ 20 phút cùng ngày.Biên bản được đọc thông qua các thành viên của Hội đồng chuyên môn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguồn nhiễm khuẩn trong bệnh viện, PGS.TS Trần Minh Điển, thành viên Hội đồng chuyên môn cho biết, vi khuẩn có mặt ở mọi nơi, từ đất, nước, không khí, bề mặt, cơ thể... Đối với người khỏe mạnh, có thể khống chế được các vi khuẩn, nhưng cơ thể có miễn dịch không ổn định trên nền bệnh nặng sẽ phải hỗ trợ bằng kháng sinh. Hiện nay, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh xuất hiện tại nhiều bệnh viện càng làm cho việc điều trị thêm khó khăn.

“Ngày hôm qua chúng tôi đã tiến hành kiểm tra soát lại toàn bộ môi trường từ lúc bé sinh ra ở phòng đẻ đến khi nằm phòng điều trị. Kết quả xét nghiệm chúng tôi sẽ công bố sau. Liên đến quy trình chống nhiễm khuẩn của y, bác sỹ ở đây, chúng tôi đã cho cấy bàn tay của những nhân viên chăm sóc bệnh nhi và bề mặt khu vực các em bé nằm. Bốn em bé này đều trong tình trạng đẻ non có nhiều thủ thuật đi kèm như việc tiêm truyền làm phá vỡ hàng rào mạch máu. Việc thở máy đưa không khí vào lồng ngực, mà các em lại non yếu về miễn dịch thì nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể xảy ra”- Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nói

Trước đó, tại buổi làm việc với Sở Y tế và Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo bệnh viện tiếp tục sàng lọc, chuyển 1 số bệnh nhi nặng lên tuyến trung ương để giảm nguy cơ tử vong; sắp xếp lại các khoa phòng để chống quá tải tại khoa Sơ sinh; đồng thời tăng cường chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Thời gian tới, sẽ tuyển thêm nhân lực cho bệnh viện và phát triển Đơn nguyên sơ sinh thành khoa Sơ sinh thuộc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh. Đến nay, đã có hơn 10 trẻ của đơn nguyên sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Phụ sản trung ương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, trong ngày 21/11, các đoàn công tác của ngành y tế Bắc Ninh đã trực tiếp về thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình có trẻ sơ sinh tử vong tại các tỉnh Sơn La, Nam Định và tại Bắc Ninh.

 

Vụ nhiều trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh: 8 bệnh nhi được chuyển về tuyến Trung ương

http://www.phapluatplus.vn/vu-nhieu-tre-tu-vong-tai-benh-vien-san-nhi-bac-ninh-8-benh-nhi-duoc-chuyen-ve-tuyen-trung-uong-d57938.html

http://www.sggp.org.vn/them-nhieu-tre-so-sinh-o-bac-ninh-trong-tinh-trang-nguy-kich-483725.html

http://doanhnghiepvn.vn/bv-nhi-tu-cong-bo-tinh-trang-8-benh-nhi-duoc-chuyen-tu-bv-san-nhi-bac-ninh-d112447.html

Sau sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã điều chuyển 8 trường hợp trẻ sơ sinh lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Trong số 8 bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh về Bệnh viện Nhi Trung ương có 4 trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn huyết trong tình trạng rất nặng, phải theo dõi chức năng sống.

Nói về việc tiếp nhận các bệnh nhi từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 8 bệnh nhân (6 bệnh nhi sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh) được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh xuống.

Về tình hình sức khoẻ của các trẻ hiện nay, PGS Điển cho biết, riêng hai cháu ngoài độ tuổi sơ sinh bệnh viện đã chuyển về khoa Hồi sức hô hấp để điều trị, không quá nguy hiểm đến tính mạng.

 “Nhóm 6 bệnh nhân ở trong độ tuổi sơ sinh có 4 trẻ bị nặng, đe doạ đến tính mạng với các biểu hiện tiểu cầu thấp, nhiễm khuẩn trên nền bệnh nhi sinh non kèm theo bị down, tim bẩm sinh…”.

“Riêng 4 bệnh nhi này hiện tiên lượng còn dè dặt và các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi các chức năng sống của trẻ”, ông Điển nhấn mạnh.

“Hai bệnh nhân còn lại hiện đang được chiếu đèn tại khoa Sơ sinh của bệnh viện. Dự kiến trong vài ngày nữa nếu tiến triển tốt sẽ ghép mẹ để tiếp tục theo dõi. Về hướng điều trị. Trong thời gian tới tiếp tục dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng, đồng thời theo dõi chức năng sống để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc cho các bé”.

Trước đó, sáng ngày 20/11, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xảy ra 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. Bốn trẻ tử vong đều sinh không đủ tháng (sinh từ 32 đến 34 tuần) với cân nặng từ 1.6 đến 2.3kg.

Sau khi sự việc xảy ra, người thân các cháu vô cùng bức xúc, cho rằng bệnh viện tác trách nên để xảy ra 4 cháu tử vong liên tiếp như vậy.Đến chiều ngày 20/11, người thân các trẻ tử vong vẫn tập trung ở viện đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thành lập hội đồng chuyên môn và đình chỉ kíp trực gồm 6 y, bác sĩ liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong ngày 20/11 để các cá nhân liên quan viết tường trình và phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo và cử lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh-Bộ Y tế về địa phương để phối hợp xử lý sự cố.Đồng thời xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc.

 

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đình chỉ kíp trực vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong, chuyển 8 bệnh nhi về Trung ương

http://www.giadinhmoi.vn/benh-vien-san-nhi-bac-ninh-dinh-chi-kip-truc-vu-4-tre-so-sinh-tu-vong-chuyen-8-benh-nhi-ve-trung-uong-d2499.html

Theo đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi tiếp nhận 8 bệnh nhi từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, hiện tại có 6 bệnh nhân sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh.

Liên quan đến việc 4 trẻ sơ sinh tử vong ngày 20/11 tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sáng 21/11, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chia sẻ thông tin về sức khỏe của 8 bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chuyển xuống.

Theo đó, ông Điển cho hay, ngày hôm qua (20/11), bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 8 bệnh nhân, trong đó, có 6 bệnh nhân sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh.

Cụ thể, có 2 bệnh nhi ngoài sơ sinh được chuyển vào khoa Hồi sức hô hấp. Trong đó, có 1 bệnh nhi 36 ngày tuổi và 1 bệnh nhi 2 tháng, cả hai bệnh nhi đều đẻ non, thở oxy kéo dài, bệnh phổi mãn tính.

Do đó, bệnh viện đã chuyển hai cháu về khoa Hồi sức hô hấp để sàng lọc và điều trị cẩn thận với hai bệnh nhi.

Đối với 6 bệnh nhi sơ sinh đang được điều trị tại Khoa Sơ sinh, bệnh viện chia ra làm 2 nhóm bệnh nhân. Trong đó, có 1 nhóm bệnh nhân được điều trị và theo dõi thường xuyên.

Cụ thể, có 1 cháu được chiếu đèn, sàng lọc nhiễm khuẩn, chiếu vàng da. Với bệnh nhi này, có dấu hiệu nhiễm khuẩn nhưng chỉ số trong máu không nhiều, nếu tiến triển tốt, ăn tiêu tốt thì sẽ được giảm chiếu đèn và có thể chuyển lên ghép với mẹ cho bé tập bú.

Với bé 2 ngày tuổi, có nền bệnh down, sau khi sinh, cháu bé có thở nhanh, bệnh nhi được hít thở oxy và hiện vẫn thở oxy, bé ăn tốt.

Bệnh viện đang sàng lọc bệnh nhi thêm có bị bệnh tim bẩm sinh hay không.

Sáng nay (21/11), Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin 8 bệnh nhi được chuyển tuyến từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên điều trị.

Sáng nay (21/11), Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin 8 bệnh nhi được chuyển tuyến từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên điều trị.

Đối với nhóm 4 bệnh nhân sơ sinh đang được điều trị trong khoa Sơ sinh, có 3 bệnh nhân nặng. Cụ thể, có 1 cháu bé tên H.D, 8 ngày tuổi, bị bệnh down.

Trong quá trình khám, phát hiện cháu giảm tiểu cầu, phát hiện bệnh lý cấp tính về máu, tình trạng máu nặng.

Hiện tại, đang sàng lọc thêm cho bé về vi khuẩn và máu, trong chiều nay sẽ có kết quả xét nghiệm để xác định bệnh.

Bé M.N vào viện trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu giảm, xác định trước mắt là bị nhiễm khuẩn huyết.

Cháu bé thứ ba chỉ nặng 1,4kg, vào viện trong tình trạng da tái, tiểu cầu giảm, dịch dạ dày có lẫn máu, chảy máu.

Cháu thứ tư, đang sàng lọc tim bẩm sinh, trẻ bẩm sinh khó thở, đang thở máy, hai tuần tuổi, có tình trạng nhiễm trùng.

Hiện tại, 6 bệnh nhân tại khoa Sơ sinh đều được các bác sĩ theo dõi chỉ số sống của các em bé, theo dõi lâm sàng, xét nghiệm, theo dõi chức năng của các em bé. Các bệnh nhân này khi nhập vào đều phải cho cách ly tại khoa sơ sinh (4 cháu nhiễm khuẩn nặng).

Ông Điển cho biết thêm, trong mấy tháng vừa qua, các bé bị đẻ non đến Bệnh viện Nhi Trung ương rất nhiều và bệnh viện rất vất vả trong các trường hợp này.

Đã đình chỉ kíp trực ngày 19/11

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã ra Quyết định tạm đình chỉ kíp trực ngày 19/11/2017 tại Đơn nguyên Sơ sinh để tường trình diễn biến chuyên môn trong tua trực, phục vụ công tác điều tra.

Ngay trong tối ngày 20/11/2017, Bệnh viện Sản Nhi đã thành lập Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện để xem xét toàn bộ quá trình tiếp đón, khám, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc các cháu bé; quy trình sử dụng thuốc, vật tư và tiến hành kiểm thảo tử vong.

Nguyên nhân tử vong bước đầu được xác định là sốc nhiễm trùng, theo dõi nhiễm khuẩn huyết/trẻ sơ sinh non yếu - suy hô hấp.

Ngay trong chiều qua (20/11), Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp xuống làm việc, nắm bắt tình hình, chỉ đạo các biện pháp để ổn định tình hình an ninh trật tự tại bệnh viện, tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan nội chính tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Yêu cầu ngành y tế chỉ đạo rà soát lại quy trình khám điều trị bệnh, thành lập hội đồng chuyên môn, sớm xác định nguyên nhân tử vong, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Trong tối ngày 20/11/2017, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, thừa uỷ quyền của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế đã về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.

Và trong ngày hôm nay (21/11), UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế và các ban, ngành liên quan cùng các địa phương sẽ trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng gia đình các cháu bé.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn của ngành, mời các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương để xem xét, phân tích chuyên môn đối với 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong.

Trước đó, sáng ngày 20/11 tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh xảy ra 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. 4 trẻ tử vong đều sinh không đủ tháng (sinh từ 32 - 34 tuần) với cân nặng từ 1.6 - 2.3kg.

Sau khi sự việc xảy ra, người thân các cháu vô cùng bức xúc, cho rằng bệnh viện tác trách nên để xảy ra 4 cháu tử vong liên tiếp như vậy.

Đến chiều ngày 20/11, người thân các trẻ tử vong vẫn tập trung ở viện đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong.

 

4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Bác sĩ cần ổn định tinh thần, tiếp tục cứu người

http://www.giadinhvietnam.com/4-tre-so-sinh-tu-vong-o-bac-ninh-bac-si-can-on-dinh-tinh-than-tiep-tuc-cuu-nguoi-d120681.html

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết vừa có quyết định đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong để phục vụ quá trình điều tra.

Đình chỉ toàn bộ kíp trực hôm 4 trẻ sơ sinh tử vong

Sáng 21/11, trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã lập Hội đồng chuyên môn để kiểm thảo tử vong, đồng thời ra quyết định đình chỉ toàn bộ kíp trực nói trên để viết tường trình và hỗ trợ quá trình điều tra.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, hiện toàn bộ số lô thuốc kháng sinh, bơm xi-lanh điều trị cho 4 cháu bé đã được bệnh viện niêm phong, cũng như sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị như bình oxy, lò ấp, máy khí nén...

Liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong có dấu hiệu bất thường tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, tối 20/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế Bắc Ninh, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh để chỉ đạo tiếp các hoạt động chuyên môn tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố.

Sở Y tế Bắc Ninh đã mời 11 chuyên gia các lĩnh vực nhi, cấp cứu, chống độc của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai về trực tiếp phối hợp, hỗ trợ công tác chuyên môn; phân loại rà soát 92 trẻ đang điều trị tại Đơn nguyên sơ sinh – Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, trong đó chuyển 12 trẻ có tình trạng nặng lên Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bạch Mai để theo dõi, điều trị tiếp.

Có thể khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu tội phạm

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, sau khi sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, nngay trong chiều 20/11, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cũng đã trực tiếp xuống làm việc, nắm tình hình, chỉ đạo các biện pháp ổn định an ninh trật tự.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã giao cho các cơ quan nội chính tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc, yêu cầu ngành y tế chỉ đạo rà soát lại quy trình khám điều trị bệnh, sớm xác định nguyên nhân tử vong, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; tích cực thực hiện các giải pháp ổn định tình hình tại bệnh viện, tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập hội đồng chuyên môn, điều tra làm rõ nguyên nhân. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án theo quy định pháp luật; giao lực lượng công an chủ động nắm tình hình, có phương án bảo đảm trật tự an ninh ở các địa phương có trẻ tử vong, không để mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo cho hoạt động bình thường của bệnh viện.

 

Bộ Y tế chúc mừng Bệnh viện HNĐK Nghệ An thực hiện thành công thụ tinh ống nghiệm

http://www.baonghean.vn/y-te-suc-khoe/201711/bo-y-te-chuc-mung-benh-vien-hndk-nghe-an-thuc-hien-thanh-cong-thu-tinh-ong-nghiem-2864529/

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến đã tặng hoa, quà chúc mừng Bệnh viện HNĐK tỉnh thực hiện thành công phương pháp thụ tinh ống nghiệm

Chiều 21/11, Bệnh viện HNĐK tỉnh Nghệ An tổ chức lễ chào mừng các em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Tham dự buổi lễ có Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Việt Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An.

Tháng 02/2017, Đơn vị Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện HNĐK Nghệ An chính thức được thành lập. Chuẩn bị cho đơn vị đi vào hoạt động, năm 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử các kíp bác sĩ đi học tập kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hy Vọng (Thành phố Hồ Chí Minh); thực hiện đầu tư mua sắm trang thiết bị trị giá gần 30 tỷ đồng.

Chị Lê Thị T. (ở huyện Hưng Nguyên) và Nguyễn Thị T. (ở huyện Diễn Châu) là hai trường hợp đầu tiên được làm thụ tinh ống nghiệm.Hai tuần sau chuyển phôi, các chị chính thức có tin vui. Trong suốt 9 tháng thai kỳ, 2 chị được các bác sỹ Bệnh viện HNĐK Nghệ An theo dõi rất chặt chẽ.

8 giờ 20 phút sáng ngày 17/11, bé gái đầu lòng của sản phụ Lê Thị T. chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Bé gái nặng 3,7 kg, các chỉ số sinh tồn đều tốt. Đến 9 giờ 35 phút sáng cùng ngày, bé gái con sản phụ Nguyễn Thị T. (Diễn Châu) cũng lọt lòng bằng phương pháp sinh mổ. Bé nặng 3,6 kg, sức khỏe mẹ con đều ổn định.

Tính đến nay, đã có 35 cặp vợ chồng thực hiện thành công kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Được biết chi phí mỗi ca thụ tinh ống nghiệm ở Nghệ An hiện tại giao động từ 50 -70 triệu đồng. Với việc triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại Nghệ An đã mở ra cơ hội đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn trong tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ với chi phí điều trị ít hơn.

Tặng hoa, phát biểu chúc mừng Bệnh viện HNĐK Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến đánh giá cao quyết tâm xây dựng trung tâm y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung bộ của tỉnh Nghệ An; nỗ lực của bệnh viện khi tiếp cận, học hỏi, triển khai thành công trong thời gian ngắn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến mong muốn thời gian tới Bệnh viện HNĐK Nghệ An sẽ không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên sâu nhằm tránh những sai sót có thể xảy ra; loại bỏ những dị tật, bệnh lý về di truyền.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến và lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã tặng hoa, quà chúc mừng các thai phụ và 2 sản phụ “mẹ tròn con vuông” bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện HNĐK tỉnh./.

 

Quan tâm chăm sóc mẹ và bé để tránh trầm cảm sau sinh

http://phunuvietnam.vn/khoe/quan-tam-cham-soc-me-va-be-de-tranh-tram-cam-sau-sinh-post35637.html

Tại Ngày hội chăm sóc mẹ và bé, bài hát “Nhật ký của mẹ” được lồng ghép trong phần tọa đàm đã làm hàng trăm chị em đang làm mẹ cảm động khi chính câu chuyện làm mẹ của mình được kể thông qua một giai điệu bài hát.

Bộ Y tế vừa phối hợp cùng Hội LHPN Việt Nam tổ chức “Ngày hội mẹ và bé”, hưởng ứng Kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em giai đoạn 2016-2020 và cuộc vận động “Xây dựng Gia đình 5 Không 3 Sạch”.

Ngày hội bao gồm các hoạt động tọa đàm, hội chợ, tư vấn sức khỏe và sân chơi giải trí-sáng tạo dành cho các bà mẹ và trẻ em. Nổi bật trong chương trình là bài hát “Nhật ký của mẹ” được lồng ghép trong phần tọa đàm đã làm hàng trăm chị em đang làm mẹ không khỏi cảm động khi chính câu chuyện làm mẹ của mình được kể thông qua một giai điệu bài hát.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tác giả của ca khúc chia sẻ: Xuất phát từ ý tưởng là quà tặng sinh nhật của mẹ mình, năm 2018, nhạc sĩ đã mong muốn có một sáng tác mang góc nhìn khác với những ca khúc về mẹ quen thuộc bấy lâu nay. Anh quyết định chọn lọc lời nhạc như những trang nhật ký của người mẹ theo dõi con mình qua tháng năm.

“Khách mời đến Ngày hội chăm sóc mẹ và bé còn được tham gia buổi tọa đàm “Nhật ký 9 tháng 10 ngày”. Tọa đàm đề cập đến một trong những vấn đề đang thu hút nhiều sự quan tâm của xã hội là trầm cảm sau sinh và dinh dưỡng cho mẹ thời kỳ mang thai và nuôi con nhỏ. Diễn giả cung cấp tới các bà mẹ đang mang thai và đang nuôi con nhỏ những thông tin hữu ích về các nhóm nguyên nhân gây trầm cảm ở phụ nữ mới sinh con, các tác động chính, cách nhận diện phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau khi sinh con, các biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, bác sĩ còn chia sẻ kiến thức về chế độ dinh dưỡng cho mẹ thời kỳ tiền sản-hậu sản để mẹ có thể đủ dinh dưỡng cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Thống kê trên thế giới cho thấy, khoảng 10-20% phụ nữ sau sinh mắc bệnh trầm cảm, 70-80% tỉ lệ các bà mẹ có các triệu chứng liên quan đến trầm cảm. Tại Việt Nam, những nghiên cứu sàng lọc cho thấy tỉ lệ trầm cảm sau sinh có thể lên tới 33%. Nguyên nhân chủ yếu do sự thiếu kiến thức về trầm cảm sau sinh, hệ thống y tế chưa có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phụ nữ sau sinh và truyền thống kiêng khem thiếu khoa học của người châu Á.

Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch LHPN Việt Nam cho biết: Với sự kiện này, chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bà mẹ sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. Không chỉ bản thân các bà mẹ nhận thức được tầm quan trọng của việc dành thời gian quan tâm, chăm sóc bản thân, loại bỏ những tục lệ kiêng khem lạc hậu mà những người thân xung quanh cũng phải quan tâm chăm sóc và chú ý đến sức khỏe tâm thần của phụ nữ sau khi sinh con nhỏ, phát hiện những biểu hiện bất thường, chia sẻ khó khăn để giúp các bà mẹ vượt qua căn bệnh trầm cảm, có đủ sữa để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 1 năm đầu đời”.

Ngày hội trên đã khẳng định tầm quan trọng của việc cập nhật kiến thức chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé, phương pháp nuôi dạy con khoa học cho phụ nữ mang thai và những người thân trong gia đình. Chương trình muốn nhấn mạnh về thực trạng trầm cảm sau sinh đang diễn tiến thầm lặng nhưng lan tỏa nhanh chóng, cần sự chung tay của mọi thành viên trong gia đình để bảo vệ những người phụ nữ, người mang thiên chức làm mẹ, làm vợ.

 

Gánh nặng vì bệnh không lây nhiễm ngày càng trầm trọng ở Việt Nam

http://cand.com.vn/y-te/Ganh-nang-vi-benh-khong-lay-nhiem-ngay-cang-tram-trong-o-Viet-Nam-467357/

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/benh-khong-lay-nhiem-cuop-mang-song-cua-40-trieu-nguoi-moi-nam-234554.html

Ngày 21-11, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc về phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Khoảng 600 đại biểu là các chuyên gia gia hàng đầu của 47 Hội chuyên khoa trong cả nước đã tham dự.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên-Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng về gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm, chiếm 70-75% số lượng tử vong và vẫn đang tiếp tục tăng. Ở Việt Nam, đó cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc phòng chống các bệnh không lây nhiễm đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Hiện cứ 10 người tử vong thì có 7 người tử vong do bệnh không lây nhiễm (tiểu đường, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, hen xuyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính…).

Trong khi 80% số bệnh nhân tim mạch giai đoạn đầu, tiểu đường tuýp 2, 40% ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa qua tập thể dục, không lạm dụng rượu bia, thuốc lá… Nguyên nhân các bệnh này ngày càng tăng do ô nhiễm môi trường, đô thị hóa, do lối sống của người dân...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến vào các giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm. Các thông điệp chính từ hội nghị khoa học quan trọng này sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về Dinh dưỡng, lối sống.

Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, phòng chống các bệnh không lây nhiễm phải là bước đi tiên phong nhằm phát hiện sớm nguy cơ để có phác đồ điều trị, theo dõi, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ. Do đó, công tác phòng chống phải gắn với y tế cơ sở trong hai nhiệm vụ gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, chẩn đoán phát hiện sớm.

 

73% ca tử vong tại Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm

http://www.baohaiquan.vn/pages/73-ca-tu-vong-tai-viet-nam-la-do-benh-khong-lay-nhiem.aspx

Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật.

Ngày 21/11, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ VI năm 2017 với chủ đề "Phòng chống các bệnh không lây nhiễm".

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hàng năm, (chiếm 70- 75% số lượng tử vong trên toàn cầu) và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Ở Việt Nam không lây nhiễm cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Còn theo bà Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng về gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mãn tính.

Theo bà Xuyên, ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật. Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Mặc dù ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát bệnh không lây nhiễm nhưng Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam thừa nhận hiện tình trạng gia tăng các bệnh này tại Việt Nam vẫn ở mức báo động. Nguyên nhân của thực trạng này là do người dân chưa có ý thức phòng bệnh, còn khoảng 45% dân số là nam giới hút thuốc lá; 77% dân số uống rượu; số người thừa cân béo phì không ngừng tăng... Bên cạnh đó, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Để hạn chế sự gia tăng và sự nguy hiểm của bệnh không lây nhiễm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở y tế các cấp phải đẩy mạnh công tác phòng chống, tăng cường truyền thông phòng chống, sàng lọc phát hiện sớm các loại bệnh không lây nhiễm, chủ động phòng ngừa đối với các loại bệnh đã có vắc xin chủng ngừa, tăng cường chuyên môn, trang thiết bị trong việc tầm soát, điều trị bệnh cũng như chăm sóc giảm nhẹ trong cộng đồng.

“Ngành Y tế kêu gọi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm và các bệnh lý khác bằng chế độ ăn uống, vận động khoa học, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, chủ động khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra”, Bộ trưởng Y tế nêu.

 

Ký kết hợp tác dược phẩm Việt – Hàn

http://vtv.vn/trong-nuoc/ky-ket-hop-tac-duoc-pham-viet-han-20171121174651266.htm

Vinapharm sẽ trở thành đối tác quan trọng và phân phối tất cả sản phẩm được sản xuất bởi Sanofi Việt Nam.

Sanofi Việt Nam và Tổng Công ty Dược Việt Nam (Vinapharm) vừa công bố bước tiến quan trọng trong việc mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược song phương nhân sự kiện diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC tại Đà Nẵng.

Hợp tác bao gồm việc Vinapharm sẽ trở thành đối tác quan trọng và phân phối tất cả sản phẩm được sản xuất bởi Sanofi Việt Nam. Nhà máy mới được Sanofi xây dựng tại Khu công nghệ cao TP.HCM theo mô hình thiết kế hiện đại, đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt (GMP) của Bộ Y tế và Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành của Australia (TGA).

Nhà máy mới đạt năng suất ban đầu 90 triệu hộp/năm, năng suất tối đa 150 triệu hộp/năm, sản xuất đa dạng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

 

Tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

http://phapluatxahoi.vn/to-chuc-thang-hanh-dong-quoc-gia-phong-chong-hivaids-nam-2017-107578.html

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND về tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017, với chủ đề: “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Theo đó, sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả như: Xét nghiệm HIV tại cộng đồng do cán bộ y tế và nhân viên cộng đồng thực hiện, mô hình trong dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và chống kỳ thị phân biệt đối xử, các mô hình mà người nhiễm HIVchủ động vươn lên làm chủ trong phòng, chống HIV/AIDS và giúp nhau trong cuộc sống; Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; Tổ chức phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

Các cuộc mít tinh ở cơ sở nên được tổ chức vào thời điểm thuận lợi cho việc huy động cộng đồng tham gia như ngày cuối tuần hoặc Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12/2017). Ngoài mít tinh, có thể tổ chức các hoạt động phối hợp như diễu hành hoặc quần chúng đi bộ, đạp xe, chạy, trưng bày, triển lãm, ca nhạc, biểu diễn kịch, truyền thông lưu động hoặc các sự kiện gây quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS.

Tổ chức cho các nhà lãnh đạo các cấp tham gia thuyết trình, bao gồm đánh giá và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các cuộc họp, hội nghị, sự kiện truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; đi thăm hỏi, động viên các tổ chức, cơ sở chăm sóc, hỗ trợ và điều trị bệnh nhân AIDS, các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực và cá nhân, gia đình bệnh nhân AIDS giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã phân công nhiệm vụ của các thành viên; tham gia chỉ đạo, giám sát việc thực hiện kế hoạch theo lĩnh vực, địa bàn được phân công và bố trí kinh phí thực hiện tổ chức mít tinh, tuyên truyền.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang